BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

8319. CSVN loay hoay chống đỡ sự phẫn nộ của dân chúng

Posted by adminbasam trên 16/05/2016

Người Việt

15-5-2016

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Có hàng loạt dấu hiệu cho thấy chính quyền Việt Nam đang hoảng sợ trước sự phẫn nộ của công chúng nhưng không tìm được giải pháp giảm sự giận dữ mà chỉ chống đỡ.

H1Một số thanh niên biểu tình ở Hà Nội hôm 15 Tháng Năm. (Hình: tinhdongchuacuuthe.com)

Các giải pháp mà chính quyền Việt Nam đã áp dụng như phát gạo cứu đói, mua lại toàn bộ hải sản mà ngư dân đánh bắt nhưng không bán được cho ai, tuyên bố giãn nợ, giảm lãi, cho các nạn nhân của thảm họa cá chết trắng biển vay thêm tiền, dắt díu nhau cùng tắm biển, ăn hải sản, liên tục công bố “kết quả quan trắc,”… nhằm chứng minh biển đã sạch, hải sản đã an toàn đều… vô tác dụng.

Biểu tình phản kháng tình trạng môi trường sống bị đầu độc vẫn bùng nổ tại nhiều nơi trong ba Chủ Nhật liên tiếp. Để có thể ngăn chặn mà không mang tiếng, chính quyền Việt Nam đã sử dụng dân phòng, dân quân, bảo vệ các doanh nghiệp, thanh niên xung phong và những kẻ mặc thường phục tấn công, bắt giữ người biểu tình. Tuy nhiên, sự tàn bạo không những không làm người ta sợ mà chỉ gây thêm căm phẫn và quyết tâm phản kháng.

Suốt tuần vừa qua, người sử dụng Internet tại Việt Nam đã hỗ trợ nhau truy tìm lai lịch của một số cá nhân mặc thường phục đã đánh đập họ. Ít nhất họ đã tìm ra được tung tích của một số kẻ hung hãn nhất. Một người được xác định là sĩ quan của công an quận 5, Sài Gòn, và một người là sĩ quan của tiểu đoàn Kiểm Soát Quân Sự của Bộ Chỉ Huy Quân Sự ở Sài Gòn.

Công an thành phố Sài Gòn xác nhận, sau khi bị nhận diện, “một số người tham gia giữ trật tự” trong cuộc biểu tình hôm 8 Tháng Năm bị “dọa giết,” có người bị hành hung ngay tại tư gia.

Cũng trong tuần vừa qua, nhiều cựu thành viên của lực lượng thanh niên xung phong ở Sài Gòn đã chính thức lên tiếng phản đối việc sử dụng “thanh niên xung phong” để đàn áp biểu tình vì điều đó “trái với truyền thống” của họ. Đang có khá nhiều ý kiến cho rằng phải kiện thanh niên xung phong ra tòa vì “lạm quyền” khi “trấn áp, bắt người” như công an.

Cuối tuần vừa qua, khi có dấu hiệu cho thấy dân chúng nhiều nơi sẽ tiếp tục biểu tình lần thứ ba (Chủ Nhật, 15 Tháng Năm) và đặc biệt lần thứ tư (Chủ Nhật, 22 Tháng Năm, vừa là ngày bầu đại biểu quốc hội, vừa là thời điểm ông Barack Obama, tổng thống Hoa Kỳ, đến thăm Việt Nam), chính quyền Việt Nam đã áp dụng thêm nhiều giải pháp nữa.

H1Giáo dân giáo xứ Song Ngọc ở xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, biểu tình hôm Chủ Nhật, 15 Tháng Năm. (Hình: tinhdongchuacuuthe.com)

Có những lời kêu gọi, ý kiến phân tích sự cần thiết phải bày tỏ thái độ về nhu cầu được sống an toàn lan rộng và được hưởng ứng mạnh mẽ trên Internet, từ trưa cho đến chiều ngày Thứ Bảy, 14 Tháng Năm, mạng Internet tại Việt Nam đột nhiên tê liệt. Nếu nội dung các tin nhắn qua điện thoại có những từ thời sự như “cá chết,”… đều không thể gửi cho người nhận. Chưa rõ việc chặn Internet và hạn chế hoạt động của các mạng điện thoại di động có thể giảm tác động của những lời kêu gọi biểu tình hay không nhưng những điều này gây khó chịu cho toàn xã hội.

Cảm nhận sự sợ hãi của chính quyền về sự kiện “cá chết” càng lúc càng rõ ràng khi người ta tận mặt chứng kiến một MC của hệ thống truyền hình quốc gia, giựt lại microphone từ tay một giáo viên lúc ông này đề cập đến hai từ “cá chết,” khi trả lời phỏng vấn của MC này về đội tuyển do ông dẫn đi tham dự một cuộc thi chế tạo robot.

Nếu hai tuần trước, dù biểu tình bùng nổ tại nhiều nơi nhưng hệ thống truyền thông của Việt Nam không hề đả động đến những sự kiện đó thì tới giữa tuần này, một số tờ báo bắt đầu khuyến cáo dân chúng rằng tham gia biểu tình là bị “kẻ xấu lợi dụng.”

Hôm Thứ Bảy, các tờ báo đồng loạt đưa thông báo của công an Sài Gòn, khẳng định, các cuộc biểu tình là do đảng Việt Tân “tổ chức.” Bởi vì chắc chắn lý do này sẽ khiến nhiều người ngần ngại vì việc tham dự biểu tình của họ chỉ thuần túy là bày tỏ sự bất bình về tình trạng môi trường sống bị đầu độc, qua Internet, một số người đã đề nghị người biểu tình cầm theo các biểu ngữ “Đả đảo Việt Tân” nhằm vô hiệu hóa những cáo buộc vô căn cứ ấy.

Bên cạnh đó, một số người dùng Internet tại Việt Nam cũng đã chụp lại, công bố thông báo của một số trường đại học, cao đẳng, buộc sinh viên phải tập trung để “ôn tập đột xuất” vào… sáng Chủ Nhật. Những thông báo này cảnh báo việc vắng mặt sẽ ảnh hưởng đến chuyện học hành của sinh viên.

Cũng trong ngày Thứ Bảy, Bộ Khoa Học-Công Nghệ và Môi Trường của Việt Nam hối hả công bố “nguyên nhân” dẫn tới thảm họa môi trường khiến cá chết trắng bờ biển miền Trung. Cũng giống như hai lần trước, lần này, sau khi kể lể dông dài về nỗ lực của chính quyền Việt Nam, một thứ trưởng của bộ này tuyên bố “sẽ có câu trả lời với căn cứ khoa học.” Hai yếu tố cốt lõi và là một trong những nguyên nhân khiến người Việt tràn ra đường biểu tình: Độc chất nào làm cá chết và chúng từ đâu ra (?) vẫn còn nằm ở tương lai. (G.Đ.)

6 bình luận to “8319. CSVN loay hoay chống đỡ sự phẫn nộ của dân chúng”

  1. […] 8319. CSVN loay hoay chống đỡ sự phẫn nộ của dân chúng […]

  2. montaukmosquito said

    Chắc mắt tớ bị làm sao ấy, nhưng tớ chỉ thấy dân loay hoay chống đỡ cơn thịnh nộ của Đảng & Chính phủ thôi . Dân Việt hình như không còn biết phẫn nộ là gì . Ít nhất, tớ chưa thấy dân mình phẫn nộ .

    Trung Quốc đưa giàn khoan vào mà còn biểu tình ủng hộ Đảng & Chính phủ thì, theo tớ, dân Việt không còn khả năng phẫn nộ, ít nhất, đ/v Đảng & Chính phủ nữa . Có thể dân mình phẫn nộ với ai khác, nhưng chắc chắn không bao giờ phẫn nộ với Đảng & Chính phủ . Ngược lại, Đảng & Chính phủ thường xuyên phẫn nộ khi dân bướng bỉnh, không chịu theo lời Đảng & Chính phủ chỉ bảo .

  3. Nguyễn Thanh Đức said

    Dối trá luôn gây ra cảm giác xấu hổ cho người nói dối còn chút lương tâm và tự trọng. Nhưng khi cả hệ thống báo chí , truyền hình nhà nước dựng chuyện dối trá với nhân dân là lúc nhà nước đó mất hết tính chính danh và chính nghĩa. Sự thật và chân lý có sức thuyết phục mạnh mẽ và lâu bền hơn bất cứ loại dối trá nào, dù tinh vi , trâng tráo đến mấy. ” Giấy không bọc được lửa”. Sự thật là cá đã chết do nhiễm chất độc từ khu kinh tế Vũng áng, Hà Tĩnh tràn xuống các tỉnh miền Trung . Sự thật đó không có thủ đoạn mỵ dân, bịp bợm nào có thể lấp liếm, che đậy được. Báo chí nhà nước càng ngụy biện, bao che thì sự thật càng được khẳng định hơn về tính chất nguy hiểm và thực tế của sự kiện biển Vũng áng bị nhiễm độc . Tác nhân chủ yếu không ai khác là do chất thải của từ CN Formosa tại Vũng Áng. Động thái kéo dài thời gian điều tra và trả lời mập mờ của các quan chức Bộ TN&MT, Bộ KH&CN ..là vô tình “đổ dầu vào lửa “. Lửa ở đây chính là sự phẫn nộ của nhân dân trước hành vi vô trách nhiệm, vô cảm của Nhà nước.

  4. Van Ha said

    Nhà nước của đảng cộng sản VN không thể đụng đến Formosa tới thời điểm nầy bỡi vì đây tự nó đúng nghĩa là MỘT MỚ BÒNG BONG bao gòm nhiều góc tối đan xen nhau mà chỉ có đảng cs VN “dệt” nên, hình thành nên lnó là rõ nhất. Do đó Formosa có thể là tử huyệt mà Tàu cộng không dễ gì buông cho Việt cộng. Không phải tự dưng mà Nguyễn-phú-trọng kéo dài sự im lặng bất thường…

  5. Một bài viết Cực kỳ hay ít người được biết said

    Một bài viết Cực kỳ hay ít người được biết:
    https://xuandienhannom.blogspot.com/2016/05/nguoi-viet-nam-hen-ha.html

  6. Trương Nghĩa Bình said

    . … . từ Formosa, ô nhiễm .. . và những ẩn ý gian trá. . . . tôi nhớ ngày còn bé xíu xiu, những lần được má dẫn đi xem hát, khi ấy tôi còn nhỏ lắm nhưng nghe cải lương là mê tít, ko biết vở nào; bên cầu dệt lụa, hay tô ánh Nguyệt ? có câu thoại (NS Hùng Minh) Chú Hai hiền lành tốt bụng, nhưng . . .. nhưng . . . nhưng mà . . .chú Hai là nhân vật tích cực, tiến bộ, gia cảnh nghèo, nhưng có cô vợ xinh đẹp, quan thòm thèm và ám hại .. .dùng đủ mọi thủ đoạn gian ác, đê tiện . . . nhưng ko diệt đuợc chú Hai và cuối cùng quan bí mật nhét khẩu súng 6 vào góc nhà và cho quân vào khám xét, bắt chú Hai, chú Hai bị bắt rồi, quan cưỡng vợ chú Hai . . . thoải mái và công nhiên chiếm hữu . . sử hữu người đẹp.

Bình luận về bài viết này