BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

5207. Trung Quốc xây dựng đường băng phi pháp thứ ba trên đảo nhân tạo ở Biển Đông

Posted by adminbasam trên 24/09/2015

Đại Kỷ Nguyên

Tác giả: Andrei Popescu, ET Romania

Dịch giả: Kim Xuân

24-9-2015

H1Tàu Trung Quốc gần bãi đá ngầm Mischief Reef, quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. (US Navy)

Trung Quốc đang xây dựng một đường băng hạ cánh thứ ba trong vùng lãnh thổ đang tranh chấp ở Biển Đông, một chuyên gia người Mỹ đã tuyên bố hôm thứ 2 khi đề cập đến hình ảnh chụp từ vệ tinh ngày 8 tháng 9 tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS), một Viện chính sách ở Washington.

Các bức ảnh chụp các hoạt động xây dựng trên bãi đá ngầm Vành Khăn, một trong số đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ông Greg Poling – Giám đốc Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc CSIS – cho rằng trong những tấm hình đó, có thể nhận thấy một bức tường bao quanh một khu vực hình chữ nhật dài 3.000m, nó tương tự như những gì mà Trung Quốc đã xây dựng trên trên bãi Subi và bãi Chữ Thập.

“Rõ ràng những gì chúng ta nhìn thấy là một đường băng dài 3000m”, ông Poling cho biết thêm rằng họ cũng đã quan sát thấy một số công trình được coi là cầu cảng cho tàu bè Trung Quốc.

Các chuyên gia về an ninh cho rằng đường băng này đủ dài để tất cả các loại máy bay Trung Quốc có thể cất cánh và hạ cánh, tạo cho phép Bắc Kinh mở rộng tầm kiểm soát ở khu vực, nơi mà Trung Quốc và các nước khác đang có cuộc chiến về chủ quyền lãnh thổ.

Các thông tin mới được đưa ra trước chuyến thăm Washington của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Người ta dự đoán rằng các lo ngại của Mỹ về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ được đưa ra trong cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

Đường băng hạ cánh mới trên bãi Vành Khăn sẽ gây lo ngại cho Philippines, một đối thủ đang tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Reuters dẫn lời ông Poling rằng đường băng này sẽ cho phép Trung Quốc thực hiện các cuộc thị sát phía trên Bãi Cỏ Rong (Reed Bank) – khu vực Philippines đã khai thác dầu và khí đốt từ lâu.

Ba đường băng này sau khi hoàn thành sẽ cho phép Trung Quốc đe dọa toàn bộ tuyến vận chuyển hàng không tại các vùng lãnh thổ mà nước này tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Ông Poling cũng nói thêm rằng tình hình đặc biệt đáng lo ngại nếu Bắc Kinh lắp đặt hệ thống phòng không tiên tiến tại đây.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh hồi cuối tháng 6 cho thấy Trung Quốc đã gần như hoàn tất một đường băng dài 3000m trên bãi Chữ Thập.

Ngoài ra, những hình ảnh vệ tinh vào đầu năm nay cho thấy Trung Quốc đang cải tạo bãi Subi để xây dựng một đường băng. Ông Poling cho biết các hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy chắc chắn rằng một đường băng được xây dựng trên bãi đá ngầm Subi.

Trong năm 2014, Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động để xây dựng các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông, Washington đã chỉ trích mạnh mẽ các hoạt động này khi cảnh báo rằng không nên quân sự hóa những tiền đồn ở đó.

Khi được hỏi vào hôm thứ hai về bãi đá ngầm Vành Khăn, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã nhấn mạnh Trung Quốc có “chủ quyền không thể tranh cãi” tại quần đảo Trường Sa và quyền thiết lập bất cứ cơ sở hoặc căn cứ quân sự nào tại đây.

Một bình luận to “5207. Trung Quốc xây dựng đường băng phi pháp thứ ba trên đảo nhân tạo ở Biển Đông”

  1. […] […]

Sorry, the comment form is closed at this time.