BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Ba, 20-05-2014

Posted by adminbasam trên 20/05/2014

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật thêm sau đó. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Trung Quốc đánh trọng thương ngư dân Việt tại Hoàng Sa (RFI). Ông Nguyễn Tấn Thiên: “Vừa qua con tôi bị Trung Quốc nó đánh. Đánh thằng con và thằng rể trọng thương, rất nặng. Tình trạng hai cái chân là liệt, với hai cái tay, một tay bong gân còn một tay là tê, với phần ngực. Còn thằng rể thì bị phần đầu với phần lưng. Trung Quốc đánh dùi cui vô đầu, bị cục xù ở trên“. – Kiểm ngư TQ cướp của, đánh đập tàn bạo ngư dân VN (24h).  – Bị kiểm ngư Trung Quốc đánh, ngư dân Việt Nam vẫn quyết bám biển (PL&ĐS).

Đừng ăn mày vào người xả thân vì nước (Cu Làng Cát). “Lẽ nào, giúp đỡ những gương lẫm liệt, lấy tiền từ khách hàng sử dụng dịch vụ vì nhân đạo, các nhà mạng cũng tính phí để vì mục đích riêng cho cá nhân nhà mạng?. Họ đã ăn mày vào lòng yêu nước, tính phí với những gì thiêng liêng, và trục lợi lúc cả nước ưu tư với chủ quyền biển đảo quê hương“. – Tôi đang ở đâu trên miền đất nào (Da Màu). – Thơ: Mộ gió và Nào ai còn có thể bình yên (Văn Việt).

H6<- Máy bay chiến đấu Trung Quốc lượn sát tàu Việt Nam (VNE). – Máy bay chiến đấu Trung Quốc bay 4 vòng trên tàu Cảnh sát biển VN (TT). – Trung Quốc tăng thêm 2 tàu xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 (TT). – Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang ngăn cản tàu chấp pháp Việt Nam (DT). – Giàn khoan HD-981 : Trung Quốc tung đòn bôi nhọ Việt Nam (RFI). – LS. Trần Thu Nam: ÂM MƯU ĐẰNG SAU GIÀN KHOAN HD 981 (Tễu).

ĐIỂM TIN ĐÊM 19/5 (Nguyễn Quang Vinh).  – Tháng trước mừng rỡ gặp nhau, nay chống nhau (Người Việt). “Mới tháng trước, sĩ quan tàu cảnh sát biển Việt Nam bắt tay sĩ quan tàu hải giám Trung Quốc khi hai bên tuần tra chung, nay hai tàu này đối phó với nhau ở chỗ giàn khoan HD981… Hai bên trao đổi các khay trái cây và cùng nâng ly rượu chúc mừng tình hữu nghị. Bây giờ họ đang ở hai phía đối diện nhau vì cái giàn khoan HD981. Một trong hai tàu hải giám đó được nhận ra khi cùng các tàu hải giám và hải cảnh khác phối hợp với các tàu khác ngăn chặn các tàu của Việt Nam trong đó có tàu CSB 8003“. Thế mới có thơ: Cái tình hữu nghị Việt – Trung/ Vừa bền, vừa chặt như dây thun cột quần!

TQ phê phán Tổng thư ký Asean (BBC). – Trung Quốc yêu cầu ASEAN ‘trung lập’ trong vụ giàn khoan (VOA). Một thằng du côn to con, lớn xác bắt nạt một người mà lâu nay nó vẫn cho là “bạn”, những người quen của người này định lên tiếng phản đối thì nó bảo: yêu cầu tụi bây ‘trung lập’ trong chuyện này, không được xen vào chuyện ‘nội bộ’ của tao, để 1 mình tao xử nó! – Philippines tố cáo Trung Quốc vi phạm Tuyên bố DOC (VOA). – Lãnh đạo Philippines và Việt Nam sẽ hội kiến về vấn đề TQ và Biển Đông (RFA).

– Philippines chỉ trích Trung Quốc, Indonesia kêu gọi đối thoại (TT). – Biển Đông làm dậy sóng cuộc bầu cử tại Indonesia (MTG). – Đài Loan tập trận ảo chống xâm lăng từ Trung Quốc (RFI). – Với thủ tướng Modi, Ấn Độ sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc (RFI). – Nga đưa vũ khí gì đến tập trận cùng Trung Quốc? (VTC).

– Biển Hoa Đông: Trung Quốc cam kết tiếp tục hỗ trợ kinh tế Campuchia (TN).  – Nhật dự tính chốt quân gần Senkaku (RFI). – Nhật Bản điều hàng trăm quân ra các hòn đảo phía tây nam để đối phó với Trung Quốc (TN). – Nhật lập căn cứ quân sự trên đảo đối phó với Trung Quốc (VNE).

– Tàu cảnh sát biển 2013 cập cảng Tiên Sa để sửa chữa (TN). – Cảnh sát biển được tặng hệ thống loa tuyên truyền đặc biệt (VNE).

Quốc hội Việt nam sẽ họp kín về vấn đề Trung Quốc (RFA).  – Ngày mai, Quốc hội nghe báo cáo về tình hình Biển Đông (TT). – Quốc hội họp ngày mai 20/5 (VTV).   – LS. TRẦN VŨ HẢI KIẾN NGHỊ VỚI QUỐC HỘI VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC (Tễu).

Giặc đã vào nhà … (RFA).  – ‘Ai sẽ hậu thuẫn nếu VN bị tấn công?’ (BBC). “Ai sẽ hậu thuẫn Việt Nam nếu xảy ra một cuộc xung đột được nâng lên thành cấp độ xung đột quân sự và thậm chí là một cuộc chiến tranh, dù là một cuộc hải chiến chớp nhoáng? Liệu trong trường hợp đó nước Nga có tạo ra áp lực hòa bình hay quân sự để bảo vệ Việt Nam hay không? Và tương tự, phía Hoa Kỳ có giúp đỡ Việt Nam hay không để Việt Nam có thể bảo vệ được các vùng biển, đảo của mình?” – Lệ thuộc Trung Quốc: đe dọa an ninh quốc gia (RFA).

– Jonathan London: CUỘC KHỦNG HOẢNG BIỂN ĐÔNG ĐÒI HỎI SỰ ĐỘT PHÁ CỦA LÃNH ĐẠO VIỆT NAM (FB Bút Lông Kim). – ĐỐI PHÓ VỚI CHIẾN LƯỢC “TRỒNG TRE NẨY MĂNG” CỦA NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG QUỐC (viet-studies). “Có thể nói, đến nay vì cái bẫy ‘ý thức hệ’ này mà Việt Nam gần như lệ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc trên tất cả mọi phương diện: thể chế chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục… Điều này cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam đã tự cô lập mình; nhà cầm quyền Trung Quốc vì thế rất yên tâm khi biết rằng Việt Nam hiện nay không ‘kết thân’ với bất cứ quốc gia nào đặc biệt là Mỹ và các nước phương Tây – những nước vốn không cùng ‘ý thức hệ’ để xây dựng và phát triển đất nước“.

– Song Chi: Biển Đông và thế nước (RFA). – Không có một giải pháp dễ dàng cho bế tắc giữa Việt Nam Trung Quốc (RFA). –  Trần Trung Đạo: Để thắng được Trung Cộng (FB Trần Trung Đạo).  – Huy Đức: Mồi Lửa và Đống Củi (Ba Sàm). “Theo tôi, điều cấp bách nhất mà chúng ta, bao gồm cả những người cầm quyền, phải làm là phải thoát hoàn toàn ra khỏi ý thức hệ, điều khiến cho Chính quyền có những lúc ‘ngây thơ’ tin vào ‘mười sáu chữ vàng’; điều đã khiến cho lãnh thổ quốc gia bị hơn hai mươi năm chia cắt; điều khiến cho người Việt Nam, gần 40 năm sau chiến tranh, vẫn không thể nào ngồi bàn với nhau hòa giải“.

TQ đã chuyển 2000 công nhân về nước bằng đường biển (RFA). – Trung Quốc sơ tán thêm 4.000 người, gia tăng sức ép lên Việt Nam (RFI). – TQ rút hàng ngàn công nhân về nước, ngưng một số trao đổi với VN (VOA). Ông Dương Danh Dy: “Đây không phải là đảng cộng sản Trung Quốc lãnh đạo, mà đây là bá quyền đại Hán. Suốt từ khi Trung Quốc bắt đầu liên quan đến cách mạng Việt Nam đến giờ, họ chỉ tìm cách trục lợi từ Việt Nam thôi. Họ kiếm lợi từ Việt Nam thôi, họ luôn luôn làm ăn trên lưng chúng tôi thôi. Cho nên chúng tôi không sợ gì họ cả mà sẵn sàng thôi.”

Loạn tin Trung Quốc chuyển quân về vùng biên giới chung với Việt Nam (RFI). – Tin nhắn liên quan tới tình hình biên giới Việt – Trung (FB TKL). “Cách đây hai tuần một số người lính Hải Quân đã bị gọi lên đường nhập ngũ trở lại. Một số lính bị gọi phải lên đường ngay, còn một số khác đã có lệnh gọi gần như trong tình trạng sắn sàng tái nhập ngũ“. – TRUNG QUỐC SẼ TẤN CÔNG VIỆT NAM? (FB Nguyễn Hưng Quốc). – Cảnh giác trước các âm mưu thâm độc của TQ (FB Bùi Việt Hà/ Quê Choa).

Nguyên nhân Trung cộng dựng dàn khoan HD 981 trên lãnh hải Việt Nam (DLB). – Những món nợ đẫm máu giữa Trung Quốc và Việt Nam (Phan Ba).

Cuộc biểu tình ôn hòa duy nhất thành công hôm qua: Nghệ An (Dân Quyền).

Nhiều người biểu tình yêu nước bị CA giam giữ qua đêm (DLB). – Những người bị đàn áp khi biểu tình lên tiếng (RFA). Blogger Gió Lang Thang: “Họ yêu cầu mở password điện thoại và một số đồ dùng cá nhân khác, nhưng tôi không đồng ý thì họ dùng bạo lực với tôi. Tôi rất cương quyết phản đối hành động, việc làm của họ vi phạm trắng trợn pháp luật vì họ là những người thực thi pháp luật mà họ không thi hành đúng pháp luật, ngược lại hành động và thái độ của họ rất côn đồ và hung hãn. Tôi nói thẳng với họ rằng những việc làm của họ rất côn đồ“.

Suýt chút nữa thì Tía cũng bị hốt lên xe bus (DLB). – Phạm Đình Trọng: ĐẸP LÒNG KẺ XÂM LƯỢC NỖI ĐAU CỦA NHÂN DÂN, CỦA LỊCH SỬ VIỆT NAM (Ba Sàm). “Cuộc biểu tình chính đáng là tiếng nói của khí phách, của lịch sử Việt Nam với quân xâm lược. Dẹp tan cuộc biểu tình đó đã làm đẹp lòng quân xâm lược và là nỗi đau của nhân dân, của lịch sử Việt Nam“. – Mời xem lại video clip biểu tình cuối tuần qua ở Sài Gòn:

Tuyên bố của 20 tổ chức xã hội dân sự độc lập về việc đàn áp và bắt giam người biểu tình yêu nước (Ba Sàm). “Việc canh giữ, ngăn chặn công dân Việt Nam không được xuống đường ngày Chủ Nhật vừa qua là một hành vi lạm quyền, xâm phạm nghiêm trọng quyền tự do đi lại được hiến định của công dân.  Cấm đoán, đàn áp và bắt giam công dân bày tỏ thái độ chống xâm lược của ngoại bang là những hành động triệt tiêu lòng yêu nước, làm suy yếu sức mạnh của dân tộc và làm lợi cho bá quyền Bắc Kinh“.

Suy nghĩ về biểu tình (DLB). – « Biểu tình bạo động, cái cớ để Trung Quốc biện minh cho hành động xâm lược Việt Nam » (RFI).  – Ngăn cản biểu tình chống TQ có là quyết định khôn ngoan? (RFA). “Không thể nói đó là một cái hành xử khôn ngoan được, mà phải gọi là cách hành xử hèn và dại, cứ cái đà này thì họa mất nước đã rõ rồi đấy. Khi mà không có sự kháng cự của người dân được bày tỏ thì làm sao giữ được toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải?”

Quan điểm của ông Phạm Thế Duyệt về biểu tình và bạo động (RFA). Nghe xong bài phỏng vấn này , chỉ muốn chửi thề (xin lỗi bà con)! TQ đã lộ rõ bản chất bá quyền, xâm lược, lưu manh, côn đồ, vậy mà ông Phạm Thế Duyệt bảo “phải làm cho người ta rõ được những thiện chí và đạo lý, chính nghĩa của mình, cái đó mới là quan trọng“. Làm rõ thiện chí hay là làm rõ bản chất nhu nhược, hèn yếu của mình hả ông?

Ẩn số đã được giải mã! (DLB). – Báo chí, truyền thông nhà sản sẽ còn nói gì, viết gì trong những ngày chúa nhật tiếp theo? (DLB). – Nguyễn Ngọc Già: Giới cầm quyền Việt Nam quá dở! (DLB).

Nhật ký mở lần thứ 93: NHÂN CHUYỆN CÓ LỜI KÊU GỌI “TOÀN DÂN XUỐNG ĐƯỜNG.”… NHỚ LẠI CƠN ÁC MỘNG CÁCH ĐÂY 3 NĂM (Tô Hải). “… nằm một chỗ mình vừa đọc và xem qua các vidéo clip các cảnh ‘biểu tình của bọn lưu manh-ăn cướp’ này thì mình đã nói ngay với bà xã: Thôi rồi! Sẽ… ‘hết biểu tình’ từ nay trở đi cho mà xem! Nhà cầm quyền sẽ nhân cái cớ ‘trời cho’ (hay người cho?) này mà hủy các thứ đã trót tuyên bố: ‘Biểu tình là chính đáng’, ‘Biểu tình là thể hiện lòng yêu nước của người dân’ là cái…chắc !  Và quả là như thế“.

– Giới trẻ Việt Nam ở Mỹ biểu tình phản đối Trung Quốc (TN).  – Houston 18 tháng 5: Hàng ngàn người biểu tình phản đối Trung Quốc (RFA).  – Phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan, người Việt ở Anh đọc vang “Nam quốc sơn hà” (DV). – Người Việt tại Italy biểu tình, đọc kháng thư trước sứ quán Trung Quốc (DV).  –  Slovakia vang bước chân kiều bào phản đối Trung Quốc (TT). – Hội Czech – Việt phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (TN).

Khắp năm châu phản đối Trung Quốc gây hấn trên biển Đông (DV). Nhưng người dân ở trong nước thì không được phản đối. À, được phản đối nhưng chỉ ở trong nhà, không được xuống đường hô “đả đảo TQ xâm lược!” – Võ Văn Tạo: Lực lượng vũ trang không được phản đối Trung Quốc? (Ba Sàm).

Thỉnh nguyện thư đáp trả những hành động khiêu khích của TQ gần quần đảo Hoàng Sa và ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền: Respond firmly to China’s provocative acts near the Paracel islands and support Vietnam in protecting its sovereignty (White House).

Chúng ta cần có một cuộc cách mạng (DLB). Cách mạng đây: Những bà nội trợ xóm tôi được thủ tướng quan tâm (Nguyễn Hoa Lư).

Sự lựa chọn của lịch sử (TN).

– Trung Quốc hãy Chấm dứt luận điệu bôi nhọ hình ảnh Việt Nam (LĐ). – Truyền thông thế giới đưa tin sai sự thật về tuần hành bị kích động ở VN ra sao? (VTC). – Ánh sáng thông tin sẽ đẩy lùi bóng tối  (TBKTSG).

– Bình Dương xử lý hình sự hơn 750 đối tượng phá hoại (TT). – Khẩn trương hoàn tất hồ sơ khởi tố nhóm côn đồ ‘đội lốt’ công nhân (TN). – Bình Dương: 80-90% công nhân đi làm trở lại (TT). – Tạo mọi điều kiện cho công nhân Trung Quốc ở Vũng Áng về nước (TN). – Ai đứng đằng sau giật dây? (Người Việt). – Công ty Đài Loan đòi VN bồi thường (BBC).

Hàng trăm công nhân lại ngất xỉu bất thường (VNN).  – Tự mang nước uống, hàng trăm công nhân Hong Fu, Rollsport vẫn xỉu (TT).  Hàng trăm công nhân Hongfu tiếp tục nhập viện  (VNE).

Blogger Nguyễn Tường Thụy bị câu lưu tại sân bay Nội Bài (RFA).

H5Chánh án Tòa án Hà Nội yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm chỉ đạo giải quyết vụ kiện Đinh Đức Lập (Hữu Nguyên).

<- Đôi mắt sắc lạnh của bầu Kiên trước tòa (VNN).  – Ngày 20-5, mở lại phiên tòa xử đại án bầu Kiên (TT). – “Bầu” Kiên sẽ hầu tòa với cùm chân hay đôi dép tổ ong? (DT).

Trực tiếp tuyên “đại án” Vifon: Bất ngờ khi tòa tuyên tội “tham ô” (NB&CL). – Tuyên hủy một phần án sơ thẩm vụ tham nhũng ở Vifon (TT). – Hôm qua sinh nhật bác, hôm nay bác về Bác kháng cáo vụ tiêu cực tại Công ty Vifon (PLTP).

– Nguyên thư ký tòa “chạy” tại ngoại lãnh án 4 năm tù (TT).

Vụ công an dùng nhục hình: Yêu cầu trưng cầu giám định tư pháp (NLĐ).

Giật mũ, bị tuyên án 94 tháng tù giam: Có quá nặng? (VTC). – Vụ án 2 cái mũ và nỗi đau của 6 gia đình (DT).

– Chỉ lấy phiếu tín nhiệm vào giữa nhiệm kỳ (TT).

Mỹ truy tố nhân viên quân đội Trung Quốc về tội do thám (VOA). – Mỹ truy tố 5 tin tặc thuộc quân đội Trung Quốc (TN).  –  Gián điệp mạng: Mỹ khởi tố nhiều quân nhân Trung Quốc  (RFI).

14h:

Trung Quốc tăng cường máy bay, tàu chiến đe dọa Cảnh sát biển Việt Nam (VTC). – 24h Biển Đông: Tàu TQ dàn hàng ngang chặn tàu VN (VNN). – Cản giàn khoan trái phép: Tàu CSB 4032 kiên cường bám trụ  (Infonet). – Tường thuật từ giàn khoan: Sức công phá khủng khiếp vòi rồng tàu Trung Quốc  (VTC).

HY981 báo hiệu điều gì ? (NBG). “Hay nói cách khác là cái giá cuả mất HS năm 1974 là giải quyết được Nam VNCH đang phát triển phồn vinh, cái giá của mất Gạc Ma năm 1988 là được quan hệ chiến lược, hợp tác toàn diện. Để rồi mươi năm sau đạo đức xã hội băng hoại, tài nguyên cạn kiệt, môi trường tàn phá, nợ nần đầm đìa.   Vậy cái giá của lần thứ ba này  là gì?

Chủ tịch Quốc hội: Tình hình Biển Đông diễn biến khó lường (DT). – Biển Đông sẽ làm nóng nghị trường (ANTĐ). – Chủ tịch Quốc hội: Hòa bình, an ninh đang bị đe dọa! (NLĐ). Đã có đảng và nhà nước lo rồi. Don’t worry, chicken curry!

‘Trung Quốc đang giả câm, giả điếc, các chính sách càng không thật’ (GDVN). – Trung Quốc – ‘Đế chế thực dân cuối cùng’ đã trỗi dậy (Infonet).  – Putin đi Trung Quốc, Nga hỗ trợ Bắc Kinh kích động trên biển?  (GDVN). – Tiên sư thằng Chó (Bautx).

Tàu Cộng có lùi bước ở biển Đông hay là không? (Phi Vũ).  – Bước dạo đầu của tuyên bố Khu nhận dạng phòng không Biển Đông đã đến (GDVN). – Điểm yếu chết người của quân đội Trung Quốc (GDVN).

Gót chân Achilles của Trung Quốc ở biển Hoa Nam (Inosmi/ Kichbu). – Tình hình hiện tại: sự trùng hợp đáng ngờ (Đào Hiếu). “Chỉ trong khoảng hai tuần đã xảy ra 5 sự kiện gây chấn động:  -TQ xâm chiếm biển Đông.  -Biểu tình chống TQ bị phá rối nghiêm trọng bởi những “kẻ lạ”.  -Campuchia cấm người Việt biểu tình chống TQ.  -Bốn ủy viên thân VN của BCT Lào bị tử nạn trong vụ máy bay rơi. -Và biểu tình 18-5 bị nhà nước dập tắt lịm.  Căm phẫn. Sửng sốt. Kinh ngạc. Và uất nghẹn“. – Việt Nam đang phải chống trả lại hai kẻ thù lớn (Quê Choa). “Kẻ thù thứ nhất là kẻ thù xâm lăng Trung Quốc. Kẻ thù thứ hai là sự mù quáng của những trục lợi cá nhân trước hoàn cảnh của dân tộc“.

Giàn khoan Trụ đồng – Điều kiện của Hy sinh (Hợp Lưu). “Không ngẫu nhiên Tập Cận Bình kéo giàn khoan vào biển Việt Nam bơm dầu khí của dân Việt. Thời điểm được chọn lựa: ngay sau khi Obama công du Á châu trấn an các xứ trong vùng. Thời điểm còn được toan tính kỹ lưỡng: ngay lúc Quân đội Nhân dân phô trương rầm rộ Tinh thần Điện Biên Phủ. Tinh thần ấy vừa bị Tập Cận Bình trấn nước biển Đông“. – Cảnh giác nhé ! (Lê Khả Sỹ). “Nghe nói 15 tháng 8 năm nay/ Anh ba Tàu rút giàn khoan đi nơi khác/  Có thể vì “bão lòng người” gây sức ép/  Có thể cơn bão nhiệt đới cấp 12*/  Giàn khoan Hải dương khó tránh khỏi lung lay/  Nên các ‘tùng chí’ mình phải rút…

– Hà Văn Thịnh: Xin hỏi ông Hoàng Vĩnh Giang (Quê Choa). – Mời nghe lại: ‘Tôi cho là không có chiến tranh xảy ra’ (BBC).

Kiện Trung Quốc ra tòa để đòi công lý trong hòa bình (DT).  – Về việc kiện Trung Quốc ra một tòa án quốc tế (FB Trương Nhân Tuấn). – PTT Vũ Đức Đam lo: “Nhưng đã ra tòa rồi, như bát nước đổ xuống, lấy lại rất khó. – Đài Phượng Hoàng phỏng vấn nhà báo, TS Phạm Chí Dũng: Việt Nam phải có ngay một hiệp ước tương trợ quốc phòng với Hoa Kỳ (BVN).

Điêu Tàn (Ba Sàm). “Một nhà khoa học trẻ hỏi: Việt Nam có nên xây dựng quan hệ đồng minh với nước nào không? Ông trả lời: ‘Không liên minh với nước nào để chống lại một nước thứ ba’. Ôi thưa ông! Tôi muốn khóc. Khóc cho sự suy tàn trí tuệ. Chống xâm lăng và chống nước thứ ba là hai hành động khác biệt. Nó khác nhau như bóng tối và ánh sáng. Nó rạch ròi như trắng với đen. Lẽ nào ông không phân biệt nổi. Lẽ nào ông lầm. Hay ông định bao che, dung túng. Hay ông định đánh tráo khái niệm“.

– Lê Diễn Đức: Sẽ chẳng có biến chuyển chính trị nào cả (Người Việt). – Trung Cộng không cần đánh, CSVN cũng đã quy hàng (Dân News).   – ‘Chế độ có thể sụp đổ một cách nhanh chóng’ (TCPT). “Tuy nhiên, thứ trưởng nghỉ hưu Chu Hảo thì lại bi quan. Mặc dù chính phủ vẫn lắng nghe về những ý kiến của nhân dân nhưng họ không hiểu và cũng không có thay đổi nào cụ thể. ‘Họ có hai lựa chọn: Gần gũi hơn với đời sống nhân dân và dân chủ hơn. Hoặc, tiếp tục đàn áp và thiếu dân chủ. Và nếu chọn phương án hai thì chế độ có thể sụp đổ một cách nhanh chóng.”

Di tản mới thấy kiều dân Trung Quốc “đông như quân Nguyên” (Người Việt). “… ngày Thứ Hai 19/5/2014 tức sáng ngày Thứ Ba giờ Trung quốc, tờ Hoàn Cầu Thời báo ở Bắc Kinh cho biết, sau các vụ bạo động, đã có 11,000 kiều dân Trung Quốc tự rời Việt Nam bằng đường bộ. Riêng trong ngày chủ nhật 18 tháng 5, có đến 2,000 kiều dân Trung Quốc rời Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái“. – Hình ảnh Trung Quốc di tản kiều dân ra khỏi Việt Nam

Phó Chủ tịch Lạng Sơn lên tiếng về thông tin đóng cửa khẩu Hữu Nghị (GDVN). “Đặc biệt, trong ngày hôm qua 19/5, một tờ báo của Trung Quốc, cho biết Trung Quốc đã đóng cửa khẩu Hữu Nghị, giáp với tỉnh Lạng Sơn nước ta. Đây có thể nói là một cách tuyên truyền hết sức đáng sợ của láng giềng Trung Quốc. Điều này đã khiến cho người dân ở các tỉnh giáp biên hoang mang, thấp thỏm, lo sợ về một cuộc xung đột trên bộ có thể xảy ra giữa hai nước“. Theo ông Đặng Huy Hậu – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh thì, “Mọi việc trong tỉnh vẫn rất ổn”… cho tới khi có thông tin bất ổn!

TQ đả kích ASEAN hậu thuẫn VN trong tranh chấp Biển Đông (VOA). – Tổng thống Philippines “tố” Trung Quốc vi phạm tuyên bố DOC (DT).

Giáo sư Thayer: Trung Quốc sẽ hứng chịu tổn thất về ngoại giao (DT).

Học giả Nga-Việt thảo luận về tình hình căng thẳng ở Biển Đông (DT).

Công hàm 1958 : một vấn đề thuộc phạm vi công pháp quốc tế (FB Trương Nhân Tuấn).

Một Quốc gia mạnh trước hết phải có năng lực tự chủ và tự cường: Phỏng vấn ‘một quan sát viên chính trị’ (Chúng ta).

BIỂU TÌNH CHỐNG SỰ XÂM LƯỢC CỦA TRUNG QUỐC LÀ TRÁI PHÁP LUẬT? (TSYG). – CẨM NANG BIỂU TÌNH – DÀNH CHO NGƯỜI BIỂU TÌNH BỊ BẮT GIỮ  (Tễu).

Video nhà em bị chặn hôm 18/5 (Bích Phượng). – Đời nhiều cái rất vô lý mà ta vẫn phải mặc nhiên chấp nhận. Không chấp nhận thì bạn sẽ làm gì?Viết nhân chuyện công an tịch thu áo có in chữ Hướng về biển Đông, chữ Nam Quốc Sơn Hà Nam Đế Cư…….Thật ko thể chịu nổi cái sự hèn!” – QUẨN … (FB Võ Trung Hiếu). “Không có biểu tình/ Không phất cờ, không băng-rôn biểu ngữ/ Không ra đường tụm năm tụm ba/ Bạn hãy ở nhà/ và tha hồ yêu nước/ Đóng cửa lại/ Bạn muốn hò hét, hoan hô, đả đảo gì cũng được/ Miễn là không quá 80 đề-xi-ben/ Đất nước này đang cần được bình yên…”

Chưa thể yên bình và Luật Biểu tình “chắc chưa” thông qua được từ nay đến 2015 (DLB).

Người Việt tại Slovakia lên án Trung Quốc định “ăn cướp” trên biển Đông (DV).

Tạm giữ hình sự 753 đối tượng gây rối tại Bình Dương (DT).

Công an Hà đông vẫn chưa trả tự do cho các công dân Dương nội  (Xuân VN).

[Trực tiếp] Phiên tòa xét xử bầu Kiên sau khi tạm hoãn(Gafin). – Ông Trần Xuân Giá vẫn vắng mặt trong phiên xử bầu Kiên  (NLĐ).

Truy tố 11 bị can vụ lừa ngân hàng hơn 400 tỷ đồng  (Gafin).

Đã khởi kiện 2.463 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội (VnEconomy).

– Cựu giới chức cao cấp Mỹ kêu gọi nới lỏng lệnh cấm vận Cuba (VOA).

Mỹ truy tố 5 quân nhân Trung Quốc về tội do thám kinh tế (VOA).

Trung Quốc đình chỉ hợp tác mạng với Mỹ sau vụ sĩ quan bị truy tố (VOA).

KINH TẾ

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 19-5-2014 (VietFin). – Vào chợ mỗi ngày TTCK 19-5-2014

Bất động sản trùm mền – công nhân vô gia cư (RFA).

– Doanh nghiệp nước ngoài trân trọng nỗ lực của Chính phủ VN (VNE). – Doanh nghiệp Đài Loan ở TP HCM hoạt động trở lại (VNE).

– ‘Dùng hàng nước mình cho nó lành’! (MTG). – Dự án thay hàng Trung Quốc bằng hàng Việt của du học sinh Việt Nam (MTG).

Nuôi gián đất thành bài học cho Luật Doanh nghiệp (VNE).

– WhatsApp bất ngờ ‘biến mất’ khỏi Windows Phone Store (TN). – Facebook tính làm ứng dụng gửi tin nhắn tự hủy (TN).

Mỹ- Châu Âu tiếp tục đàm phán về hiệp định tự do mậu dịch (RFI). – Hiệp định tự do mậu dịch Châu Âu – Mỹ dưới đáy ao (RFI).

14h:

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 20-5-2014 (VietFin). – Vào chợ mỗi ngày TTCK 20-5-2014

Cập nhật: Tổng tài sản và vốn điều lệ các NHTM Việt Nam T5-2014 (VietFin).

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp được lợi gì? (CL).

Chính phủ giữ niềm tin nhà đầu tư ngoại (Infonet).

Thông tư 09: Siết dần nợ xấu  (Viet Stock).

Biển Đông nóng: Du lịch “thiệt” 500 triệu USD vì mất khách TQ (DV).

VĂN HÓA-THỂ THAO

PHẠM THẮNG VŨ : Con sóng dữ (KỲ 10) (Nhật Tuấn).

Tiểu thuyết Cò hồn xã nghĩa 12 (Bà Đầm Xòe).

– Nguyễn Hoàng Đức: Thơ Bành Thanh Bần – gương soi ngược đội ngũ thơ chầu rìa bao cấp (Bà Đầm Xòe).

H1PHỎNG VẤN NHỆN CÁI* (Da Màu).

“ Tôi ba mươi”: Tiêu biểu cho “làn sóng mới” của điện ảnh Việt Nam (RFI). =>

Đừng để ai nói bạn phải làm gì trước tuổi 22, hay 23, hay 50 (THĐP).

Giá trị Nhật tôi thấy qua một con người (THĐP).

Hình ảnh nghệ thuật tuần lễ 19-25.05.2014: chân dung Mặc Đỗ qua ký họa của Tạ Tỵ (1922-2004) (Da Màu).

– Ông Van Gaal chính thức được bổ nhiệm làm HLV M.U (TT). – Ryan Giggs giải nghệ để làm trợ lý cho ông Van Gaal (TT). – Van Gaal muốn Van Persie làm đội trưởng của Man Utd (VNE).

– Tuyển nữ VN và Thái Lan tranh vé đến Canada (TT).

14h:

Đợi tuyết – Truyện ngắn của Ý Nhi (Văn Việt).

Nhìn lại thực trạng nghiên cứu văn học của Việt Nam trong giai đoạn đương đại (PBVH).

Sự học (THĐP).

Điểm phim: Cám ơn thời đại (phần cuối) (Người Việt).

Con Đường Chứng Đắc Phật Quả—Câu Chuyện về Phật Thích Ca Mâu Ni (ĐKN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

ĐH Quốc gia TP.HCM công bố tỉ lệ “chọi” theo ngành (TT). – Tỷ lệ chọi vào lớp 10 ở các trường chuyên đều tăng cao (SGGP). – ĐH Sư phạm TP.HCM có tỷ lệ chọi cao nhất 1/35 (TG).

Những sai lầm cần tránh khi ôn thi tốt nghiệp (GDTĐ).

Học để… trốn thất nghiệp ? (ND).

Cấm dạy trước chương trình tiểu học cho trẻ mầm non (NĐT).

Học sinh Việt Nam dự Olympic Vật lý châu Á đạt nhiều huy chương (VOV).

Bất ngờ với cách dạy con của “ông bố lười” trong bài văn “bá đạo” (aFamily).

Nam sinh xứ Nghệ ước mơ ‘được thế giới biết đến’ (VNN).

Sự kiên trì nghiên cứu đã đem lại thành công (MTG).

Xe hơi không người lái : Giấc mơ viễn tưởng sắp thành hiện thực (RFI).

– Loài khủng long lớn nhất thế giới (VNE).

14h:

Đề nghị cảnh cáo đối với hiệu trưởng sai phạm (GDVN).

Việt Nam đạt 2 giải khoa học kỹ thuật quốc tế (Infonet).

TP HCM: “Nóng” cuộc đua vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (NLĐ).

Chàng trai “vàng” xứ Nghệ: Ăn mì tôm luyện Huy chương vàng (Infonet).

Ông bố lười nói gì khi vào bài văn “bá đạo” của con trai? (Infonet).

Hỏi đáp y học: Trị bệnh bằng nước tiểu (VOA).

Tạm Biệt Trầm Cảm với 11 Liệu Pháp Tự Nhiên (ĐKN).

Mỗi giây, ông trùm công nghệ kiếm bao nhiêu tiền? (VTC).

Nguyễn Hà Đông là tâm điểm ở sự kiện công nghệ Mỹ  (VTC).

Chế tạo nhiên liệu từ rác (VOA).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

– Họp bàn cưỡng chế khách sạn lớn nhất Đồng Nai (TN).

– Hành trình phiêu bạt của ‘Thánh phượt’ Vừ Già Pó: 18 tháng và hơn 7.000 km đi bộ (TN).

Ngà voi được kiểm lâm TP HCM thu giữ từ các vụ buôn bán trái phép

Ngà voi được kiểm lâm TP HCM thu giữ từ các vụ buôn bán trái phép

Tham quan trường tiểu học, bé mầm non từ vong do tủ đè (TT).

Hai cụ bà ngồi hóng mát bị ô tô đâm chết thảm (ĐV).

<- Tận diệt thú rừng (NLĐ).

Sấy lúa làm bụi bốc mù mịt (PLTP).

– Nguy cơ cháy rừng ở Đà Nẵng ở cấp rất nguy hiểm (TN).

Hiểm họa đường ngang dân sinh qua đường sắt (ND).

Lũ lụt tàn phá vùng Balkan, ít nhất 37 người thiệt mạng (VOA).

31 trẻ em chết cháy trong tai nạn xe buýt ở Colombia (VOA). – Xe buýt cháy, 31 trẻ thiệt mạng, “cả nước Colombia khóc than” (TT).

Bang California đối mặt với mùa cháy rừng tồi tệ nhất (VOA).

14h:

Nick Vujicic đến Việt Nam lần thứ 2  (Infonet).

Ngày về hạnh phúc và chuyện tình đẹp của Vừ Già Pó nơi quê nhà (DV).

Mất nước kéo dài ở Hà Nội: Công ty nước sạch nêu 3 nguyên nhân (DV).

Dự án TH True Milk: Cuộc sống đầy ác mộng sát trại bò sữa (Infonet). “Chúng tôi muốn đi khỏi xứ này lắm. Ở đây hôi thối, nước ô nhiễm, xe chở chất thải chạy qua, phân bắn vào người đi đường không phải là chuyện hiếm”. – Cận cảnh ô nhiễm “rùng mình” của dự án TH True Milk

Giữa Thủ đô, ăn chuối xanh cứu đói  (VEF). Sắp sửa tới “thiên đường XHCH” – The Socialist Paradise – rồi bà con ơi. Cố lên!

QUỐC TẾ

Ông Putin ra lệnh cho quân đội Nga rút khỏi biên giới với Ukraine (VOA). – Tổng thống Putin ra lệnh rút 40.000 quân Nga ra khỏi biên giới Ukraine (MTG). – Miền Đông Ukraine động viên phụ nữ cầm súng (MTG).

– Thái Lan: PDRC dọa “săn” các bộ trưởng để ép họ từ chức! (MTG). – Thủ tướng Thái Lan quyết không từ chức (VNE). – Thượng viện Thái họp với chính phủ tìm lối thoát cho khủng hoảng (RFI).

H2Vụ đắm phàn Sewol: Tổng thống Hàn Quốc nhận toàn bộ trách nhiệm (RFI). Chuyện này nếu xảy ra ở VN thì chỉ có chiếc phà chịu trách nhiệm. – Tổng thống Hàn Quốc giải tán lực lượng cảnh sát biển (VOA). – Không cứu được phà chìm, Tổng thống Hàn Quốc giải tán lực lượng tuần duyên (MTG).

 Sách nói máy bay MH370 bị ‘bắn hạ’ gây phản ứng dữ dội (TN). – Cổ phiếu Malaysian Airline giảm giá mạnh nhất 16 năm (VNE).

Tướng phản loạn ở Libya ‘đình chỉ’ quyền hạn của quốc hội (VOA).

 Tổng thống Obama nổi giận khi Bộ Cựu chiến binh giả số liệu (TT).

Chính quyền Obama hoan nghênh kết quả cuộc bầu cử Ấn Độ (VOA).

Ấn Độ chờ đợi thay đổi khi nhà lãnh đạo mới nhậm chức (VOA).

– Venezuela gửi đơn khiếu nại Mỹ đến Liên Hiệp Quốc (TT).

Thợ mỏ TQ bị bắt cóc ở Myanmar (BBC). – Hai người Trung Quốc bị bắt cóc ở mỏ đồng Monywa (RFI).

– Tù nhân Brazil trả tự do cho con tin (TN).

14h:

Ukraine kêu gọi Nga hoãn tập trận trước cuộc bầu cử Tổng thống (GDVN). – Putin ra lệnh rút toàn bộ binh sỹ khỏi biên giới Ukraine (DT).  – Mỹ, NATO tố Nga chần chừ rút quân (NLĐ).

Ukraine: ’32 người chết trong vụ bạo động ở Odessa có thể do nhiễm độc’ (VOA).

Quân đội Thái Lan thiết quân luật ở thủ đô Bangkok (GDVN). – Chính phủ Thái Lan không được tham vấn về quyết định thiết quân luật (DT).

Lực lượng tinh nhuệ Libya đứng về phe viên tướng nổi loạn (VOA).

Tòa án New York kết án giáo sĩ Hồi giáo tội khủng bố, bắt cóc (VOA).

Song Thủ Hỗ Bác (Người Việt).

* RFA: + Sáng 19-05-2014; + Tối 19-05-2014; + Bản tin video tối 19-05-2014.

* RFI: 19-05-2014

* VTV: + Chào buổi sáng – 19/05/2014 + Gõ cửa ngày mới – 19/05/2014 ; + Điểm báo – 19/05/2014 ; + Tài chính kinh doanh sáng – 19/05/2014 ; + Bản tin tài chính tiêu dùng – 19/05/2014 ;  + Tài chính kinh doanh tối – 19/05/2014 ; + Bản tin Thời sự 12h – 19/05/2014 + Thời sự 12h: Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi gặp nạn ; + Thời sự 12h: Cựu chiến binh Mỹ phản đối hành động sai trái của TQ tại biển Đông ; + Thế giới ủng hộ Việt Nam đấu tranh bảo vệ chủ quyền; + Tình hình Biển Đông 19/05/2014 ;  + Thời sự 19h – 19/05/2014 ; + Cuộc sống thường ngày – 19/05/2014 ; + Bản tin quốc tế 17h – 19/05/2014 ;

21 bình luận to “Tin thứ Ba, 20-05-2014”

  1. hoaden said

    Di tản mới thấy kiều dân Trung Quốc “đông như quân Nguyên” (Người Việt). “
    Phải chăng chúng ta nên cảnh giác với bọn Tàu khựa thâm độc: chúng đưa đi” ngàn người nhưng có ai biết đâu rằng mấy tay Tàu khựa thâm độc đã âm thầm đưa vào hàng vạn người (!)

  2. khach said

    Theo BBC,ông Hoàng vĩnh Giang,CT Hội Hữu nghị Việt Trung cho rằng VN đang tiến hành CNH-HĐH đất nước nên rất cần ‘hoà bình’.Do đó,VN sẽ tìm cách giải quyết vấn đề BĐ và không để xảy ra chiến tranh với TQ.
    Thưa ông,vấn đề là TQ chủ động đánh dù VN có muốn hay không,như vụ HD981,khi ấy VN phải làm gì để có cái thứ “hoà bình” mà ông nói rất cần đó?Theo như ý ông,khi ấy VN cần qùy mọp van xin một thứ hoà bình trong tủi nhục?Hay ông cho rằng VN cần nhủn như con chi chi thì TQ sẽ để yên?Cũng như về vụ HD981 của TQ,không lẽ,VN chỉ cần phản ứng cho có lệ,sau đó cứ đợi hết thời hạn mà bọn chúng đặt ra thì chúng cũng kéo giàn khoan đi.Vậy là VN có “hoà bình” phải không ông?Ông có biết,trong vụ bạo động vừa rồi có bao nhiêu ngàn người TQ chạy khỏi VN?Và những người TQ còn trụ lại ở VN,ai dám chắc họ không là những người lính ẩn mình chờ lệnh?

  3. liên said

    Trung Quốc viện cớ Công hàm Thủ tướng PVĐ về tuyên bố 4/9/1958 của TQ.Vậy bản tuyên bố đó dựa trên cơ sở pháp lý nào?Không có chuyện tuyên bố linh tinh rồi bắt người khác công nhận.

  4. Hồ Tập Chương said

    Hồ Chí Minh,một gián diệp hoàn hảo(kỳ1)
    Huynh-tam.blogspot .fr/

  5. ACB said

    – Quốc hội Việt nam sẽ họp kín về vấn đề Trung Quốc (RFA). – Ngày mai, Quốc hội nghe báo cáo về tình hình Biển Đông (TT). – Quốc hội họp ngày mai 20/5 (VTV).

    Lời bình – Hè hè ! Từ TW cho đến QH, có nói gì làm gì thì xin lỗi , vẫn cứ phải” Đừng tin những gì….” . Và sorry, mỗ đây xin phép ” .éo quan tâm “, xin “để đảng và nhà nước lo” để cho nó được là “người dân yêu nước XHCN” – Dành thời gian nói chuyện khác dzui hơn !
    ————–
    – Cảnh sát biển được tặng hệ thống loa tuyên truyền đặc biệt (VNE).

    Lời bình- Úi trời ! Cả một hệ thống đồ sộ để tẩy não dân tộc ngôn biết bao nhiều thuế mà vẫn …chưa đủ đô hả ? Hu hu, Đuổi không nổi Bạn Giặc , thì có lẽ “thiết bị tuyên truyền đặc biệt này” sẽ dùng cho dân ?

    Chúng ta đều biết, CSVN thích duy nhất và giỏi duy nhất chỉ có “Bạo lực Kách mệnh” ! Mọi tài năng tính cách và cách đánh giá…vv, tức mọi năng lực sống, họ dành cho việc cổ vũ bạo lực. Họ tôn thờ bạo lực như một tín ngưỡng không đền thờ. Bạo lực giáo chỉ trui rèn khả năng chém giết mà không cần suy nghĩ, nung đỏ và ịn cái dấu ” phân biệt Ta-Địch” vào tâm thức tín đồ! Thế là xong, tín đồ sau đó, ra đời “hành nghề” với hai loại vũ khí vật chất và tinh thần ấy. Ai náy đều nhanh chóng trở thành chuyên nghiệp, vì học và thực hành quá dễ dàng, do nó thuần túy dựa vào bản năng hoang dã nhất của các loài dã thú ăn thịt ! Nó gần như đã có sẵn trong thế giới hoang dã, gần như chẳng cần học, chẳng có chi phức tạp !

    CSVN cổ vũ không ngừng tín đồ của nó, văn học và nghệ thuật được tận dụng tối đa ! Nhân vụ “tuyên truyền” nhớ năm xưa, khắp VN ngày nào người dân cũng cũng phải “thưởng thức” cái giọng ca lãnh lãnh the thé của bài ” Cô gái vót chông ” ca tụng việc gài bẫy để đâmthủng bụng người khác , gây cái chết lâu dài đau đớn nhất cho ” Địch” , viết mà tai vẫn văng vẳng ” …Ai nhanh tay vót bằng tay em, chim hót không hay bằng….” Bỗng dưng ngẫm nghĩ thấy vui , Hôm rồi, Tết đến , Thủ X nghe đâu cũng có “hát” một đoạn giống như thế, nhưng lời dường như là của bài “Anh Ba xốc….chim”?, Đồng chí X hát là để cổ động cho..Dân chủ ? Thể chế ?…hay gì đó, hổng nhớ ( vì tay X toàn đốt pháo, nổ tào lao xịt bộp..chẳng hơi sức nào nhớ !), chỉ nhớ lời “…Ai nhanh tay xốc bằng anh Ba…chim xốc không lên mà xốc lung tung …” Nghe rất thấm, bởi thế ngày Tết, nhiều “nhà trí thức XHCN” lật đật…” xốc” theo anh Ba dữ dội , ai nấy đều sướng…rân ! Đặc biệt, có bác “trí thức nổi tiếng” dạo đó “xốc theo” liên tục đến mấy bài liền. nên nay yếu quá bị… giật micro !

    Lời của bài ” Anh Ba xốc…chim” khá dài và hùng hồn. Nhớ không xiết “Người dân được làm tất cả những gì pháp luật không cấm”…nhưng hễ làm thì bắt nhốt !Dũng X mà ? Không cấm biểu tình, nhưng dù là biểu tình vì yêu nước, cũng đánh cho tóe máu ra, bắt nhốt, nhốt tất ! Ha “Cô gái vót chông ” ngày xưa vừa vót vừa gào lên ” …chỉ còn thằng Mỹ cọp beo !….chỉ còn thằng Mỹ cọp beo…!!” Nay bị Bạn xâm lược, nhìn xung quanh thì đúng như thế, “chỉ còn thằng Mỹ cọp beo” là có thể ngăn chặn thằng Tàu bụp VN ! Đi năn nỉ thằng “cọp beo” đi thôi !

    PS- Loại nghệ thuật XHCN xảo quyệt, vừa cuồng điên vừa láo toét ấy, có thể là nguồn cảm hứng vô tận, khi ta dùng ngay nó để ngắm lũ hề,..chẳng hạn ( không nhớ tên bài gì) “, nếu Trọng chỉnh đốn đảng thành công thì phải vui, chứ bản thân y sau HN6 “vui sao…nước mắt lại trào .?!” Hà ha, chắc vì dập không nổi thằng X đó mà !

  6. Khách hàng said

    CÁC NHÀ MẠNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG ĐANG TÍNH PHÍ CHO LÒNG YÊU NƯỚC CỦA NGƯỜI VIỆT NAM
    300 đồng PHÍ một tin nhắn ủng hộ bảo vệ biển đảo, thật là tệ hại, trong lúc mọi người sẵn sàng đóng góp 14 000 đ cho một tin nhắn thì nhà mạng lại thu phí tin nhắn, phí tính trên lòng yêu nước.
    Có nên tẩy chay chiến dịch tin nhắn này vì mục đích lợi ích của nhà mạng?

  7. ongvove said

    Trung Quốc đánh trọng thương ngư dân Việt tại Hoàng Sa (RFI). Ông Nguyễn Tấn Thiên: “Vừa qua con tôi bị Trung Quốc nó đánh. Đánh thằng con và thằng rể trọng thương, rất nặng. Tình trạng hai cái chân là liệt, với hai cái tay, một tay bong gân còn một tay là tê, với phần ngực. Còn thằng rể thì bị phần đầu với phần lưng. Trung Quốc đánh dùi cui vô đầu, bị cục xù ở trên“. – Kiểm ngư TQ cướp của, đánh đập tàn bạo ngư dân VN (24h). – Bị kiểm ngư Trung Quốc đánh, ngư dân Việt Nam vẫn quyết bám biển (PL&ĐS).
    …………..
    Đọc các tin này cảm thấy thật bất nhẫn! Để đảng và nhà nước lo! Lo kiểu gì toàn đẩy ngư dân-những người tay không vũ khí hoặc cùng lắm là cảnh sát biển với súng bô binh ra đối đầu với thằng kẻ cướp có tàu to súng lớn? Hay lại muốn tái diễn cuộc tàn sát tại đảo Gạc Ma năm xưa: tàu vận tải+công binh VN với súng Ak cộng thêm lệnh không được nổ súng, đối đầu với tàu chiến của bọn Tàu, kết quả là người VN bị tàn sát như đàn cừu!? Thế gọi là sách lược khôn khéo của đảng và nhà nước? Đến những chiến sĩ hy sinh tại biên giới chỗng cuộc xâm lăng của giặc Tàu mà còn bị đục tên và không còn tổ chức tưởng nhớ gì họ nữa, trong khi đảng và nhà nước vẫn xa xả kể lể về thắng Mỹ, thắng Pháp!? Dạo này có một số lãnh đạo và báo nhà nước cũng lên án TQ về cái vụ giàn khoan nhưng thử hỏi đã có bước đi quyết liệt nào chống sự xâm lăng của TQ chưa? Bước đi ban đầu cần thiết, thể hiện sự quyết liệt giữ nước là phải kiện TQ ra toà quốc tế mà có làm đâu?. Sự quyết liệt chỉ thể hiện trong cách mà đảng và nhà nước, ngăn chặn các cuộc biểu tình chống TQ của nhân dân.

    ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC “NO”
    Để đảng và nhà nước “no”
    Ngư dân cứ việc ra cho Tàu hành
    Ngư dân tàu nhỏ phập phành
    Gặp tàu bọn khựa nên đành chịu thua

    Bọn khựa đánh chưa đã nưa
    Ngư cụ chúng cướp chẳng chừa lại chi
    Phá tàu, ăn cướp cả “bi”
    Ngư dân phá sản lấy gì sống đây?

    Dân là thân phận cỏ cây
    Mong “vua” che chở cho bầy chúng dân
    Tiền dân đóng góp khi cần
    Nuôi “vua quan” để đỡ đần cho dân

    Gặp cướp, dân mong dân cần
    Được “vua” che chở dân bần kiếm ăn
    Thế mà “vua” lại băn khoăn
    Làm ngơ để cướp lột ăn cả …ồn

    • dũng sĩ said

      ông Th có câu nói rất hay và đúng : đừng nghe những gì….. nói- mà hãy nhìn những gì ….làm. hay hay hay. cầu mông ông Th yên long nơi chín suối.

  8. Cai Tien said

    Báo nhà nước đã đưa tin sinh viên VN biểu tình chống TQ tại Australia nhưng thiếu cuộc biểu tình của cộng đồng người Việt, có lẽ lý do quá nhiều cờ vàng.

  9. hèn với giặc ác với dân said

    btqp Phùng Quang Thanh bí mật gặp gỡ bt Thường Vạn Toàn ngày hôm qua 19/5, sau khi nghe TVT quán triệt PQT đã đồng tình nhất trí không làm phức tạp thêm tình hình,

    (có lẽ VN sẽ rút tàu CSB đang ở khu vực giàn khoan về trong nay mai).
    Thiên triều vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế.

    http://mil.huanqiu.com/observation/2014-05/4999765.html

  10. […] Posted by adminbasam on 20/05/2014 Basamnews […]

  11. Chiến thuật biểu tình du kích said

    Không qui định ngày giờ, địa điểm, số người biểu tình. Một người cũng biểu tình, mọi lúc, mọi nơi, miễn là có chụp được hình. Dùng biểu tình không có tổ chức, để triệt tiêu phá biểu tình có tổ chức. Nên biểu tình vào đầu giờ làm, cuối giờ làm, bến tàu, bến xe, nơi đông người, vừa an toàn, cộng sản sẽ bị bất ngờ, bó tay hoàn toàn. Bọn cộng sản làm cái gì cũng phải có chủ trương, các nhân phải được gi, đó là điểm yếu của chúng. Đừng sợ hãi, chúng càng đàn áp càng lộ bộ mặt bán nước với quốc tê, vời đồng bào trong và ngoài nước, trong lòng chúng đang run sợ, nhất là khi hình ảnh của chúng khi đàn áp người yêu nước được đưa lên mạng, gia đình chúng sẽ lo ngại, bạn bè, làng xóm, nhân dân sẽ phỉ nhổ chúng. Cái giá yêu nước của chúng ta được đánh đổi bằng bị đàn áp, bắt bớ, thậm chí tù đẩy, nhưng nhân dân, gia đình, quê hương, ghi nhớ, tự hào những người con yêu nước tất cả vì đất mẹ, vì tổ quốc yêu quí ngàn đời, bất diệt

  12. GIỜ LÂM CHUNG CỦA CSVN BÁN NƯỚC said

    Đây là ý đồ xâm lược bài bản của TQ, có kế hoạch: Đầu tiên là đặt giàn khoan, sau là biểu tình có bạo loạn, để lỗi này của VN, sau đó VN phải đàn áp biểu tình, lợi thế thuộc về TQ, TQ rút người, dẫn đến Đài Loan, rồi Hàn Quốc… rút người. VN thất nghiệp, tình hình bất ổn, thuế không thu được doanh nghiệp khối nước ngoài. VN lo đối phó trong nước: Nhân dân bất bình trước hành động bán nước : đàn áp người yêu nước của cộng sản VN, kinh tế suy kiệt, thất nghiệp tràn lan, nước ngoài không đầu tư, TPP thất bại. VN tự cô lập với quốc tế, VN đến giờ này không tin ai ngoài TQ, chống TQ như thế nào phải xin ý kiến TQ. PTT Vũ Đức Đam tuyên bố không liên minh quân sự với ai, để chống nước thứ 3, không cho ai đặt căn cứ quân sự. Putin thăm TQ, Nga-TQ tập trận chung, tổng tham mưu trưởng TQ sang thăm Mỹ tuyên bố VN quẫy nhiễu giàn khoan của TQ, TQ xin đặt quan hệ hợp tác quân sự với Mỹ. Kiều bào ở nước ngoài được tự do biểu tình chống TQ xâm lược, được nước sở tại tạo điều kiện, còn ở VN, biểu tình yêu nước bị đánh đập, băt bớ, cộng sản bán nước VN, lộ bộ mặt bán nước, tự cô lập với hơn 4 triệu kiều bào yêu nước. Trước tình hình như vậy, vụ giàn khoan bị lãng quên, TQ sẽ chiếm nốt Trường Sa, tiếp đến hết Biển Đông theo đúng văn tự bán nước của tập đoàn cộng sản VN: Công hàm Phạm Văn Đồng, sau đường lưỡi bò không kiện cáo gì. Cộng sản bán nước VN, sẽ sụp đổ khi để mât hết lãnh hãi, TQ cũng muốn vậy, bởi không thể quan hệ với một chính phủ không được lòng dân trong và ngoài nước, tự cô lập mình, vô tác dụng với TQ, hết vai trò lịch sử bán nước cho TQ. TQ sẽ đem ban lãnh đạo cộng sản bán nước VN ra là vật tế thần cho nhân dân, cho chính phủ VN tương lai, để xây dựng mối quan hệ, xóa sạch tội cướp nước VN với lý do, mua được biển đông do cộng sản VN bán. TQ sẽ cho công bố toàn bộ văn tự bán nước của CSVN, số tiền bán nước, tham nhũng của các cá nhân lanh đạo CSVN

    • Mongun said

      Thằng tướng vện bán cháo lòng cũng từng tuyên bố không liên minh quân sự với ai, để chống nước thứ 3, không cho ai đặt căn cứ quân sự, như vậy có thể nói đây là chủ trương nhất quán của “đảng ta”. Sao chúng nó ngu thế không biết

  13. montaukmosquito said

    – Quan điểm của ông Phạm Thế Duyệt về biểu tình và bạo động (RFA). Nghe xong bài phỏng vấn này , chỉ muốn chửi thề (xin lỗi bà con)! TQ đã lộ rõ bản chất bá quyền, xâm lược, lưu manh, côn đồ, vậy mà ông Phạm Thế Duyệt còn bảo “phải làm cho người ta rõ được những thiện chí và đạo lý, chính nghĩa của mình, cái đó mới là quan trọng“. Thiện chí hay là làm rõ bản chất nhu nhược, hèn yếu của mình hả ông?

    Haha, chị Ngọc Thu ơi, Đảng các bác đã học được cách “đánh trâu” của dân mình thôi . Cái đó gọi là tâm sáng ấy mà, có gì lạ đâu!

    Tớ đã nói về điều này rồi, trí thức nước ta đối với Đảng CSVN ra sao, tới phiên mình, Đảng CSVN đối đãi với Đảng CSTQ y chang như vậy, không khác một chút nào .

    Hôm nay chúng ta đã có kết quả nhãn tiền rồi .

  14. GIỜ LÂM CHUNG CỦA CSVN BÁN NƯỚC said

    Đây là ý đồ xâm lược bài bản của TQ, có kế hoạch: Đầu tiên là đặt giàn khoan, sau là biểu tình có bạo loạn, để lỗi này của VN, sau đó VN phải đàn áp biểu tình, lợi thế thuộc về TQ, TQ rút người, dẫn đến Đài Loan, rồi Hàn Quốc… rút người. VN thất nghiệp, tình hình bất ổn, thuế không thu được doanh nghiệp khối nước ngoài. VN lo đối phó trong nước: Nhân dân bất bình trước hành động bán nước : đàn áp người yêu nước của cộng sản VN, kinh tế suy kiệt, thất nghiệp tràn lan, nước ngoài không đầu tư, TPP thất bại. VN tự cô lập với quốc tế, VN đến giờ này không tin ai ngoài TQ, chống TQ như thế nào phải xin ý kiến TQ. PTT Vũ Đức Đam tuyên bố không liên minh quân sự với ai, để chống nước thứ 3, không cho ai đặt căn cứ quân sự. Putin thăm TQ, Nga-TQ tập trận chung, tổng tham mưu trưởng TQ sang thăm Mỹ tuyên bố VN quẫy nhiễu giàn khoan của TQ, TQ xin đặt quan hệ hợp tác quân sự với Mỹ. Kiều bào ở nước ngoài được tự do biểu tình chống TQ xâm lược, được nước sở tại tạo điều kiện, còn ở VN, biểu tình yêu nước bị đánh đập, băt bớ, cộng sản bán nước VN, lộ bộ mặt bán nước, tự cô lập với hơn 4 triệu kiều bào yêu nước. Trước tình hình như vậy, vụ giàn khoan bị lãng quên, TQ sẽ chiếm nốt Trường Sa, tiếp đến hết Biển Đông theo đúng văn tự bán nước của tập đoàn cộng sản VN: Công hàm Phạm Văn Đồng, sau đường lưỡi bò không kiện cáo gì. Cộng sản bán nước VN, sẽ sụp đổ khi để mât hết lãnh hãi, TQ cũng muốn vậy, bởi không thể quan hệ với một chính phủ không được lòng dân trong và ngoài nước, tự cô lập mình, vô tác dụng với TQ, hết vai trò lịch sử bán nước cho TQ.

    • Dan Viêt said

      Tôi chẳng thì gioìơ lâm chung của Đảng CSVN gì ráo trọi mà chỉ thấy giờ lâm chúng của tổ quốc VN đang đến gần !!!!

  15. quang dinh said

    QUẢ BÁO NHÃN TIỀN
    Sơn hà nguy biến nghe không
    Có nên tái hiện DIÊN HỒNG toàn dân
    VIỆT kiều yêu nước về thăm hay đi địch vận chơi khăm BA ĐÌNH
    Kìa Ngọc Lập đấy Lý Khanh đào thương kép độc tàu nhanh hét hò
    “Xưa rồi Diễm” thấy đàn bò bữa nay sở thị “tự do con kờ”
    Thiên triều bổng đả cẩu dơ biểu tình viên phản lá cờ đang vay
    Đồ bà Thị Nở ăn mày
    Chí Phèo của quý rủi may kiếm tiền
    Xướng ca vô loại Dân Tiên
    Bồi Tây rải dứa láng giềng đội bô
    Mỗi năm tẩy rửa cũi mồ hàng trăm tấn thóc vạn bồ lúa non
    Tiếc thay teo mất hai hòn khúc đuôi vỹ đại chẳng cỏn tòn teng
    Sáu mươi Xuân chẳng bõ bèn Minh Khai đàn chị bon chen tiếm quyền
    Bất cần nguyệt lão xe duyên đầu đần tứ trụ lời nguyền tịnh thân
    Sinh Cu-ông giống ngông cuồng
    Hài nhi Nông Đức Mạnh không cha già
    TÂM THANH

  16. Thành said

    Sang năm tới Hoàng Sa!
    Tự do cho người yêu nước!

  17. Lê Việt said

    Sang năm tới Hoàng Sa!

Bình luận về bài viết này