BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

11.388. Cứ vùng, miền, cờ đỏ, cờ vàng, xin thưa, vớ vẩn tuốt

Posted by adminbasam trên 19/01/2017

Phạm Văn Dũng

19-1-2017

Kỳ thị vùng, miền. Ảnh: internet

Kỳ thị vùng, miền của doanh nghiệp tuyển dụng. Ảnh: internet

Vì mình có 4 năm học ở ĐH ở Huế, nên rất nhiều đứa bạn là dân Nghệ Tĩnh, Quảng Bình. Chúng nó, kể cả ông bạn là nhà văn vào hàng siêu sao cũng đặc biệt ghét dân Huế và Bắc Kỳ. Còn dân Huế, theo mình, căn bản, chỉ chơi với nhau.

Sếp cũ của mình, một nhà biên kịch ngoại hạng, dân Nam Bộ, cũng ghét Bắc Kỳ. Rất quý mình, xỉn lên, lại ôm mình, bảo: “Mày là thằng Bắc Kỳ nhưng tao quý mày!”. Nhưng? Trời ạ!

Mình “dân cờ đỏ” nòi, nhưng giờ cờ đỏ dở hơi thì mình… chán! Nhưng cái anh cờ vàng cứ ép mình phải yêu cờ vàng, còn nếu không, chắc “nó là thằng cộng sản nằm vùng”, thì thật lòng mình giảm sâu yêu với anh ta.

Mình dân miền Trung tập kết. 20 năm lớn lên ở Hà Đông, cũng là dân Bắc Kỳ. Ờ, Bắc Kỳ thì sao? Dân Bắc Kỳ họ thâm thúy. Rất nhiều người đểu, hãnh tiến và… thối, nhưng đa phần họ sâu sắc. Còn Nam Kỳ, phóng khoáng, vô tư, xả thân vì nghĩa. Tuyệt! Nhưng nhậu… Chao ôi là nhậu. Họ cực kỳ vô tổ chức, nhất là vô tổ chức về thời gian. Và rất nhiều thứ vớ vẩn kiểu như đốt tờ tiền mệnh giá 500 ngàn để tìm một cái kẹp tóc giá 10 ngàn thì không thể kể xiết.

Cờ đỏ? Tham nhũng đến rợn người. Cả nghìn tỷ chỉ nhỏ như con thỏ. Giết người như ngóe (xin nhớ lại Nguyễn Bá Thanh và Yên Bái). Còn lãnh đạo? Đến như bây giờ, mọi sự đã rõ như lòng bàn tay, mà vẫn kéo cả đoàn qua bên nớ. Ôi chao!

Còn… Cờ vàng? Điều hay nhất cờ vàng làm được là đã manh nha một thể chế “tam quyền phân lập”. Nhưng, dân gian có câu “được làm vua thua làm giặc”. Hỏi nhỏ này: Ông Diệm, ông Kỳ sao lại tạo ra một đám quan lại quan liêu như thế? Sao phá chùa, giết sư sãi? Sao đàn áp dân lành? Ô! Chắc bạn sẽ bảo: “Đ. Má, thằng Phạm Dũng ăn phải bả cộng sản rồi, bệnh nặng rồi, éo chữa được!”.

Xin thưa, ngay hiện thời một số thể chế trên thế giới, đơn cử như Syria chẳng hạn, chẳng phải cũng tam quyền phân lập, nhưng lãnh đạo độc tài, coi dân như rệp… nên dân mới loạn, ngoại bang có cớ mà nhẩy vào và nội chiến mới kéo dài như vô tận đó sao? Ý tôi nói mấy bạn bênh chế độ cộng hòa đôi khi như người đang yêu thấy người yêu chỉ toàn cái hay, cái tốt.

Chẳng có dân vùng, miền, màu cờ nào toàn hay, toàn tốt. Chỉ có người luôn học hỏi, cầu tiến, biết sai thì sửa và thực lòng yêu thương con người mới là người tốt. Chỉ có người muốn dân mình biết đoàn kết lại, từng bước đấu tranh với cái sai, cái tiêu cực, cái hạn chế, mới đáng trân trọng. Chỉ có người muốn dân tộc mình đứng dậy, bỏ qua hiềm thù chung lưng đấu cật để ganh đua với các dân tộc khác mới là người khiến ta nhớ tới với lòng ngưỡng mộ.

Còn lại, cứ vùng miền cờ đỏ cờ vàng xin thưa, vớ vẩn tuốt.

3 bình luận to “11.388. Cứ vùng, miền, cờ đỏ, cờ vàng, xin thưa, vớ vẩn tuốt”

  1. […] 11.388. Cứ vùng, miền, cờ đỏ, cờ vàng, xin thưa, vớ vẩn tuốt […]

  2. […] Cứ vùng, miền, cờ đỏ, cờ vàng, xin thưa, vớ vẩn tuốt […]

  3. […] https://anhbasam.wordpress.com/2017/01/19/11-388-cu-vung-mien-co-do-co-vang-xin-thua-vo-van-tuot/ […]

Sorry, the comment form is closed at this time.