BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Bảy, 17-05-2014

Posted by adminbasam trên 17/05/2014

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật thêm sau đó. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.

Thông báo: Hai địa chỉ website basam.info và basamnews.info đang bị sự cố, hiện vẫn chưa truy cập được. Tin tức và bài vở sẽ được cập nhật tại địa chỉ blog này.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

H2– Tàu Trung Quốc tông hỏng 3 tàu cá Việt Nam (NLĐ).  – Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam (BBC).- Video clip tàu Trung Quốc hung hãn tấn công tàu Việt Nam (TT).- Cận cảnh: Tàu hải cảnh Trung Quốc điên cuồng tấn công tàu kiểm ngư Việt Nam (CafeF). – Xuất hiện 126 tàu Trung Quốc tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép (ANTĐ).  – Trung Quốc huy động 126 tàu liên tục tấn công tàu Việt Nam (TN).   – Những hình ảnh nóng bỏng gửi về từ Hoàng Sa (TT).

– PV Thanh Niên Online tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc tiếp tục manh động và đe dọa quân sự tàu Việt Nam (TN). – Trung Quốc triển khai 4 lớp tàu quanh giàn khoan (TN). – Chiến dịch lấy thịt đè người: TQ mang cả hạm đội đấu với tàu chấp pháp Việt Nam (ĐV). – Bản tin Hoàng Sa ngày 16/5: Tàu TQ giương pháo dọa bắn tàu Việt Nam (Infonet). – Ba tàu Việt Nam hư hỏng do tàu Trung Quốc đâm (VNE). – Tàu Trung Quốc tiếp tục tấn công tàu cá của ngư dân ta (QĐND). – Cảnh sát biển đưa tàu bị húc về bờ để sửa chữa (VNE).

Vì sao VN chưa đưa tàu quân sự vào khu giàn khoan 981?  (VTC). Nguyễn Đình Hoàn – nguyên Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế Văn phòng Chính phủ: “Hiện lực lượng chúng ta tại khu vực đặc quyền kinh tế nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép chỉ có tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư và một số tàu đánh cá của ngư dân.   Nhưng chúng ta chưa thể đưa tàu quân sự ra khu vực này. Mục đích của Trung Quốc khi đưa máy bay, tàu quân sự tới đây là muốn đưa Việt Nam chúng ta rơi vào bẫy của họ.   Họ muốn dụ ta đưa máy bay, tàu chiến ra đó. Chúng ta phải kiềm chế, tránh rơi vào bẫy của họ“.

Chủ tịch nước VN kêu gọi bình tĩnh (BBC).  – Chủ tịch nước: Chúng ta không có chữ “sợ”  (Infonet). – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Càng khó càng phải bình tĩnh, sáng suốt (VTV).  – Đây là nhà tôi, anh phải rút đi!  (NLĐ). – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Anh phải rút trước, nhà của tôi chứ không phải nhà anh” (TT).  – Chủ tịch nước: Nếu “cãi nhau” hoài không có kết quả thì phải ra tòa! (DT). “Về ý kiến kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế, Chủ tịch nước cho biết, chúng ta không loại trừ khả năng dùng biện pháp pháp lý, nhưng phải xem xét thời điểm. ‘Nếu tôi và anh cứ cãi nhau hoài mà không có kết quả thì đành phải dẫn nhau ra tòa’.” – Việt Nam có thể kiện Trung Quốc gây hấn (TT). – Từ vòi rồng đến tòa án quốc tế? (VNN).

Biển Đông : Thủ tướng Việt Nam kêu gọi người dân « bảo vệ Tổ quốc » (RFI). – Chủ tịch nước, Thủ tướng đã lên tiếng. Còn Tổng Bí thư? À, TBT đang bận rồi: Bộ Chính trị gặp mặt cán bộ cấp cao phía Bắc đã nghỉ hưu (TCCS).

Đàm phám song phương vì: đại cục “C***T” (DLB). – Giàn khoan – chuyện nhỏ? (ĐCV).  – CÓ THỂ NÀO VN THƯƠNG LƯỢNG VỚI TQ ĐƯỢC KHÔNG ? (DĐCN). – Đường lối ngoại giao nhịn nhục đã thất bại (Đinh Minh Đạo) (Thông Luận). “Bảo vệ gìn giữ lãnh thổ là trách nhiệm của mọi người dân, nhưng trước hết ĐCSVN phải chịu trách nhiệm, vì họ luôn tự khẳng định mình là người lãnh đạo toàn diện, triệt để. Nhân dân đang theo dõi xem họ nói và hành động ra sao đối với kẻ xâm lược“. – Cửa sinh cho chế độ Hà Nội 2014 (Lê Tùng Châu)

Truyền thông Bắc Kinh đổ lỗi VN gây hấn trên biển Đông (RFA). – Trung Quốc đổ lỗi Việt Nam và cho biết, sẽ không nhân nhượng tấc nào trong tranh chấp lãnh thổ (DCCT). – Báo chí Trung Quốc lại giở giọng đe dọa Việt Nam (TT). – Thời báo Hoàn Cầu lại đòi khiêu chiến với Việt Nam, Philippines  (GDVN). – “Vụ 981: Tập Cận Bình đang tìm cách đối phó phản ứng của Việt Nam” (GDVN).  – Trung Quốc không nên làm những điều không đúng với quan hệ hữu nghị giữa hai nước  (QĐND).   – Báo Đài Loan: Vụ 981 Trung Quốc coi thường luật pháp thủ đoạn thâm độc (GDVN). – ‘Đâu đâu cũng bày tỏ sự phẫn nộ tột cùng’ (VTC).

Vụ giàn khoan HD-981 gây căng thẳng quan hệ Mỹ-Trung (RFI). – Chuyện giàn khoan HD 981 ảnh hưởng quan hệ Mỹ – Trung (RFA). – Phó TT Mỹ: Hành động của TQ ở Biển Đông là nguy hiểm và khiêu khích (VOA). – Hành động của Bắc Kinh ở biển Đông đòi hỏi Hoa Kỳ có hành động đáp trả: Beijing’s actions in the South China Sea demand a U.S. response (WP). Đoạn cuối bài viết, xin tạm dịch: Việt Nam nhắc lại cam kết giải quyết tranh chấp trong hoà bình. Nếu Trung Quốc không đáp lại, Hoa kỳ nên chuẩn bị sẵn sàng để ủng hộ Việt Nam thông qua sự hiện diện hải quân nhiều hơn. Điều này giúp cho Washington đánh giá khả năng của Trung Quốc và giúp giảm tình hình căng thẳng. Những lựa chọn khác như hạn chế các hoạt động của CNOOC ở Mỹ cũng có thể được cân nhắc. Nếu Hoa kỳ không có các hành động hậu thuẫn những điều mình nói, thì sự tin cậy đối với lời hứa duy trì hoà bình và ổn định trong khu vực sẽ vô nghĩa“.

– Tổng thư ký ASEAN: Giàn khoan Trung Quốc phải rời đi (VNE).  – Tổng thư ký ASEAN: Trung Quốc phải rút khỏi vùng biển tranh chấp (VOA).

Philippines muốn kéo lực lượng Mỹ áp sát Trường Sa (RFI).

Đưa giàn khoan xuống Hoàng Sa, Trung Quốc tìm cách điểm vào yếu huyệt của Việt Nam  (RFI). GS Carlyle Thayer: “Nhiều nước ASEAN xem tranh chấp quần đảo Hoàng Sa và vùng biển xung quanh là một vấn đề song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam. Trung Quốc đã chọn một lô thăm dò dầu khí mà Việt Nam đã không tìm cách khai thác. Không có công ty dầu hỏa ngoại quốc nào hoạt động trong khu vực này và do đó hành động của Trung Quốc không đe dọa lợi ích của nước khác”.

VN thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia (RFA). – Giặc đã vào nhà, bây giờ ai ra đánh? (ĐCV). – Chúng ta không thể “chuyển nhà đi chỗ khác”…  (GDVN). – Thuyền phó tàu cảnh sát biển cắt phép vội trở lại biển Đông (VNE).

DB Loretta Sanchez: ‘Chúng tôi đứng về phía người dân Việt Nam’ (Người Việt). “Người dân Việt Nam đang biểu tình phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc và kêu gọi chính phủ Việt Nam phải có những biện pháp thích hợp ngay để ngăn chặn sự xâm lấn của Trung Quốc vào lãnh hải Việt Nam. Chúng tôi đứng về phía người dân Việt Nam và khuyến khích chính phủ Việt Nam nên có những nỗ lực ngoại giao tích cực hơn với các quốc gia khác đang cùng bị đe dọa trong vùng“.

THÔNG BÁO VỀ VIỆC BIỂU TÌNH ÔN HÒA NGÀY CHỦ NHẬT 18/5 (Ba Sàm). – Biểu tình phản đối Trung Quốc : Thông báo mới của 20 tổ chức Xã hội Dân sự (RFI).

Chủ tịch TP Hà Nội ra Công điện đảm bảo ANTT trên địa bàn Thủ đô (HNM). – BIỂU TÌNH YÊU NƯỚC – QUAN ĐIỂM CỦA THỦ TƯỚNG VÀ QUAN ĐIỂM CỦA HÀ NỘI (Tễu). – Chủ tịch thành phố Hà Nội kêu gọi không biểu tình (VB).

GS. Mạc Văn Trang: ĐỪNG QUÁ TAY VỚI DÂN ! (Tễu).

H1Người dân Philippines – Việt Nam đoàn kết biểu tình trước ĐSQ Trung Quốc tại Manila (DLB). – Video người Việt-Phi biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc (Cùi Các). – Việt – Philippines biểu tình chống TQ (BBC). – Người Philippines và Việt Nam biểu tình phản đối Trung Quốc (TT).

Tâm thư của cộng đồng người Việt tại Thái Lan gửi Trung Quốc (DV).

Phnom Penh không cho phép người Việt biểu tình chống Trung Quốc (RFI).

Nhà Cháy, Ngõ Cụt, Gà Mắc Tóc (Đinh Tấn Lực). “Bạn còn bao nhiêu phần trăm sự tin cậy để tiếp tục trao gửi vận mệnh đất nước, vận mệnh gia đình và cả bản thân của bạn vào tay họ?  Đừng đòi họ ‘Nói gì đi chứ!’. Đừng chờ họ ‘Làm gì đi chứ!’.  Hãy tự nhắc nhở chính mình: ‘Làm gì đi chứ!’.  Bạn đang nghĩ đến thời điểm của một khúc quanh lịch sử và muốn tự mình nắm lại vận mệnh đất nước và dân tộc mình?  18 tháng 5 này sẽ là ngày của bạn, của chúng ta, của những con người Việt Nam yêu chuộng tự do và chỉ mong quốc gia cất cánh?

Công nhân đã bị lợi dụng bởi những kẻ có tổ chức (NLĐ). Những kẻ đó là ai? – “Âm mưu gây bạo loạn đã được tổ chức rất chặt chẽ” (Dân Luận). Bài báo Petro Times đăng lúc 14h31′ hôm qua, hiện đã không còn, nhưng vẫn còn bản web cache. “Theo nguồn tin của Dân Luận, những người bị bắt đa phần là những tay anh chị tranh thủ đi hôi của trong khi bạo loạn diễn ra, đối tượng tổ chức không có bị bắt.  Tổ chức nào có khả năng làm cơ quan công an điều tra và an ninh chính trị im tiếng?  Tổ chức nào có thể khiến Tổng liên đoàn Lao Động không dám điều tra tiếp họ là ai, mà chỉ khởi tố cá nhân?  Tổ chức nào có thể thoát khỏi vòng pháp luật dễ dàng như vậy?” Mời xem lại: Biểu tình ở Bình Dương: Đi giữa dòng bạo động – Phần 1 và Phần 2 (Dân News/ Ba Sàm). – ‘Kích động gây bạo loạn có tổ chức’ (BBC).  – Kẻ xấu dụ dỗ, trả tiền cho công nhân đi tuần hành gây rối (TN).

Giận dữ theo đơn đặt hàng (Phan Ba).  “Một đám đông người đập phá nhà máy Trung Quốc – trong một đất nước mà ngoài ra thì mỗi một sự phản kháng đều bị bóp nát từ trong trứng nước. Hà Nội muốn gởi một tín hiệu tới Bắc Kinh. Cuộc xung đột biên giới bước vào một vòng đấu mới“.

– Bộ trưởng Bộ Công an làm việc tại Bình Dương (TN). – Vụ ‘xô xát ở Khu kinh tế Vũng Áng’: Toàn bộ chi phí điều trị của 149 bệnh nhân sẽ được tỉnh chi trả (TN). – Doanh nghiệp tổn thương sau biểu tình quá khích (VNE). – Hà Tĩnh: Khu kinh tế Vũng Áng đã bình yên trở lại (Infonet). – Đồng Nai: Công nhân các Khu công nghiệp đã quay trở lại làm việc (Infonet).  – Sau vụ kích động gây rối, công nhân đang ‘ngồi trên đống lửa’  (VTC).

Đặc vụ Trung Quốc kích động biểu tình bạo động? (RFA). “Phải rất mừng khi thấy nhân dân còn tỏ thái độ khi thấy đất nước bị lâm nguy bị xâm chiếm. Nếu họ buông xuôi, họ không thiết tha gì với việc đất nước bị xâm chiếm như vậy thì điều đó là cực kỳ nguy hiểm. Những người lãnh đạo đất nước phải hiểu dân mình đang muốn gì, đang trông mong gì ở mình trước hiểm họa đối với tổ quốc.

Chống Trung Quốc tại Việt Nam : Hơn 500 nhà máy của Đài Loan bị thiệt hại (RFI). – Đài Loan yêu cầu Việt Nam bồi thường (BBC). – ‘VN không bắt buộc phải bồi thường’ (BBC).  – Bình Dương xin lỗi và cam kết hỗ trợ, bồi thường cho nhà đầu tư (TT). – Nhiều tỉnh thành sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại (TN). – Đài Loan : Người Việt sợ bị trả thù sau bạo động bài Trung Quốc ở Việt Nam (RFI). – Văn phòng Công giáo Đài Loan : Đài Bắc sẽ không để người Việt bị trả thù (RFI).

Bắc Kinh: Ít nhất hai người Trung Quốc thiệt mạng ở Việt Nam (RFI). – Truyền thông TQ chỉ trích VN (BBC). – TQ bác yêu cầu của VN, lên án Hà Nội để biểu tình bạo động (VOA). – Trung Quốc lên án Việt Nam vụ bạo động gây chết người (RFA). – Giới chức cao cấp Việt-Trung họp bàn về vụ bạo loạn chống TQ (VOA).  – Báo Nga: Làn sóng đập phá chống Trung Quốc tràn khắp Việt Nam (Kichbu).

– Phạm Chí Dũng: ‘Người với người không được giết nhau (BBC). “Cũng chính vào lúc này, các bạn hãy tự lập ra những nghiệp đoàn lao động độc lập của mình, thay vì tổ chức công đoàn cơ sở mà tuyệt đại đa số đã bảo thủ chính trị và rệu rã đến mức không thể bảo vệ lợi ích lao động và quyền được lên tiếng cho giai cấp công nhân Việt Nam”.

– Nguyễn Thúy Ái: Công nhân, như tôi được biết (viet-studies).  “Chính bất công xã hội, khoảng cách giàu nghèo quá lớn giữa giới chủ, giới cán bộ và công nhân là nguyên nhân của những dồn nén, uất ức mà có dịp là nó bung ra, như cái lò xo… Việc đập phá, cướp bóc trong một số cuộc biểu tình chống Trung Quốc vừa qua ở Thủ Đức, Bình Dương, Hà Tĩnh…. Tất nhiên việc làm ấy là sai, phải bị trừng phạt, những kẻ phá hoại thật đáng giận, nhưng cũng đáng thương.  Nhưng lẽ nào các cấp lãnh đạo không biết được công nhân sống ra sao? Không còn hiểu gì về công nhân? Không tiên liệu được sự việc?

– Hàng ngàn công nhân tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc (TN).

Đừng để người Việt kém văn minh như người TQ đã làm với người Nhật (GDVN).

– Về phát biểu của GS Tương Lai: Kim Nguyên: Mạn đàm về “sai lầm chính trị” (ĐCV). “Làm sao chúng tôi có thể đứng đằng sau cái đảng mà ban chấp hành trung ương của họ , đang nhóm họp ngay giữa khi giặc đã lù lù vào tận trong nhà, mà trong bài diễn văn khai mạc của ông tổng bí thư hoàn toàn không đề cấp đến tình hình dầu sôi lửa bỏng ấy. Làm như việc đó không liên quan gì đến đảng của họ“.

Quốc Hội LB Úc: Hội thảo về lao động và xã hội dân sự tại Việt Nam (DCCT).

Thành viên hội PNNQVN-Lê Thị Phương Anh bị bắt (Cựu TNLT). – KHẨN BÁO: NGƯỜI TỐ CÁO LÃNH ĐẠO BỊ CÔNG AN BẮT CÓC!!! (Lê Anh Hùng).

VÌ ĐÂU DÂN VIỆT BÂY GIỜ KHỔ ĐAU? (Đặng Huy Văn).

Phạm Quế Dương – Hồi đánh nhau ở Điện Biên Phủ, tên tôi là Phạm Quế Dương (Dân Luận). “Nguyễn Thanh Giang cười và giải thích: ‘Thì đấy, Phạm Quế Dương có chiến đấu ở Điện Biên Phủ đâu. Cái thằng cu Phạm Tiến Phúc đấy chứ’!

– Phê bình Cục trưởng Cục Giám định của Bộ GTVT vì cả nể trong xử lý vi phạm (TN).

H1Bộ trưởng Tiến: “Bộ Y tế không quản lý giá thuốc” (GDVN). – Mũi Khoan, Kim Tiến & Cái Lổ Đen Trách Nhiệm (Đinh Tấn Lực). – Bộ trưởng Thăng “truy” Cục trưởng về thông tin đòi “phần trăm” dự án (DT).  – Vụ Đinh Đức Lập: Đảng đoàn MTTQVN có bị thao túng? (Hữu Nguyên).

Phúc thẩm “đại án” Vifon: Viện kiểm sát ngưng tranh luận vì… bất đồng quan điểm với Luật sư! (CL/ Tân Châu).

Bauxite Tây Nguyên: Chưa nên bàn ngay vì… (ĐV).

Thờ ơ nhìn CSGT bị đánh: Vô cảm, thiếu tình đồng loại… (ĐV). “Rất buồn về cán bộ thi hành nhiệm vụ bị đánh,trước sự thờ ơ của người dân. Lẽ ra người dân phải ủng hộ tích cực người CSGT, vì họ đảm bảo an toàn,…nhưng họ lại quay camera, đứng nhìn CSGT bị đánh“. Vì CSGT đâu có xem dân là đồng loại? CSGT đã từng đánh dân như đánh những con vật, không nên đòi hỏi dân phải xem họ như đồng loại.

Bát đĩa Tàu yểm độc: Ngấm dần rồi phát bệnh (VEF). – Hàng thải loại, nhiễm độc Trung Quốc tràn lan chợ Việt

Trung Quốc bắt giữ một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng (VOA).

Dùng 16 máy đếm tiền của một quan tham (ĐV).

Chiến hạm mới của Bình Nhưỡng làm dấy lên lo ngại (RFI).

13h45′:

 – “Nóng ruột” chờ ra khơi (TT). – Khởi công xây dựng cột cờ Tổ quốc ở đảo Thổ Chu (TT). – Không thể biện minh (TT). – Những cuộc chia tay ra biển Đông khiến cộng đồng rơi lệ (VNE). – TÔI BẤT LỰC VÀ TÔI CÓ TỘI (Tương Tri). – XIN MỘT LỜI TRI ÂN (Nguyễn Quang Vinh). – Tin yêu Tổ Quốc giữa trùng khơi (Lê Thiếu Nhơn).

– Trung Quốc dùng chiến thuật ‘lấy thịt đè người’ trên biển (TN). – Trung Quốc huy động 130 tàu các loại ngăn cản lực lượng chấp pháp Việt Nam (TN). – PV Thanh Niên từ Hoàng Sa: Cảnh sát biển Việt Nam vững vàng nơi đầu sóng (TN). – Cảnh tấn công bằng vòi rồng của tàu Trung Quốc (VNE).
Phản kháng ở VN không lay chuyển chiến lược biển của TQ (VOA).  – Bắc Kinh thề sẽ tiếp tục khoan (ĐCV). – “Phép thử” sẽ thất bại (Lê Mai).

Vụ HD 981: Ông Trương Tấn Sang lên tiếng sau nửa tháng im lặng (Người Việt). “Cũng cần nói thêm rằng, sự im lặng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ CSVN trong hai tuần qua, trước sự kiện giàn khoan HD981 được nhiều người xem là rất khó hiểu. Việc phản đối hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông chỉ do Bộ ngoại giao thực hiện. Các nhân vật lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ CSVN không hề đưa ra bất kỳ tuyên bố nào với dân chúng của họ cho đến khi đình công, biểu tình chuyển thành bạo động bùng phát trên toàn Việt Nam“. – Phó Thủ tướng điện đàm với ngoại trưởng các nước về Biển Đông (VNE). – Ðảng CSVN dưới móng vuốt Con Rồng Ðỏ (Người Việt). – Nảnh tụ vĩ đại của một hội vĩ đại (Bà Đầm Xòe).

– Nhà Trắng tái khẳng định Trung Quốc khiêu khích (VNE). – Tướng Mỹ và Trung Quốc đáp trả nhau (TT). – Học giả Mỹ kêu gọi Washington ‘cứng rắn hơn’ với Trung Quốc (TN). – Báo Mỹ kêu gọi chính phủ hỗ trợ Việt Nam đối phó Trung Quốc (TN). – Trung Quốc kẹt cứng vì đường lưỡi bò (TN).

– Philippines công bố hình ảnh Trung Quốc xây dựng tại Gạc Ma (TN). – Đường băng ở Gạc Ma có thể dẫn tới một vùng phòng không (VNE).

Đài Loan không theo Bắc Kinh chống Việt Nam (Người Việt).

Người Hoa ở Hội An nghĩ về vụ giàn khoan HD 981 (Người Việt).

– Kiện Trung Quốc: phải nghiên cứu chắc chắn (TT). – Bình tĩnh và sáng suốt đến bao giờ (DLB). – Còn giàn khoan, khó xử lý bạo động (FB Phú Nguyễn). – Hiến kế cho chú Ba (FB Caubay Thiem).

Nhật ký mở lần thứ 92: ƯỚC GÌ MÌNH ĐƯỢC LÀM… “ĐỒNG CHÍ” CỦA HAI ÔNG GIÔN VÀ RÔ (Tô Hải). “Ngày 14/5/2014, ông To nhất nước, đứng đầu cả Hành Pháp, Tư Pháp, Luật Pháp Việt Nam, nhân diễn văn bế mạc tự ngợi ca ‘kết quả thắng lợi đại hội trung ương’ của họ, bằng một lô chữ nghĩa mốc meo, bằng một đài từ và bộ mặt đẫn đờ vô cảm, cái ông tác giả của ‘Biển Đông không có gì mới’ mới rặn nổi ra hai chữ ‘phức tạp’ khi cực chẳng đã phải đề cập đến tình hình Biển Đông! Chẳng biết ai gây nên phức tạp? Chẳng chỉ rõ phức tạp ở chỗ nào? Sẽ làm gì để hết phức tạp?

Dịch thơ “Chửi một phát, Thơ Hậu hiện đại của Bà Đầm Xòe” (1) ra thơ lục bát truyền thống của dân tộc (Bà Đầm Xòe).

Đảng CSVN không còn đủ tư cách đại diện cho dân tộc Việt Nam (VLB). – Ai sẽ đồng hành cùng đảng? (DLB). – “Đồng lòng cùng chính phủ”: yêu nước kiểu đảng (DLB).  – Thông điệp trên đường phố: Chúng ta hãy cùng nhau làm!!! (DLB).

LỜI KÊU GỌI (cập nhật danh sách ký tên đến 22g ngày 16/5/2014) (BVN). – Giờ phút của sức mạnh toàn dân (DLB).

Nhà báo Phạm Chí Dũng bị Công an thành phố triệu tập (Thụy My). “Từ cơ quan công an, anh nhắn tin cho biết anh bị mời làm việc liên quan đến bài viết kêu gọi xuống đường chống Trung Quốc xâm lược Biển Đông“. – Sói với Dân, Cừu với Giặc (DLB).

Gần 2000 người biểu tình ở Paris , còn ở Hà nội Nguyễn Thế Thảo ra văn bản cấm biểu tình ! (VNN/ Xuân VN). – Nguyễn Thế Thảo: Việt gian (DLB).

Về hành vi “giựt cờ”  (DCCT). – Mời xem lại: Nhân danh lá cờ để phá rối và kích động bạo lực (Cùi Các/ Ba Sàm).

– Người dân Phillippines xuống đường ủng hộ Việt Nam trên Biển Đông (SM). – Philippines, Việt Nam biểu tình chung phản đối Trung Quốc (VOA). – Người Việt tại Pháp biểu tình phản đối Trung Quốc (VNE).

Biểu tình và những bài học lịch sử (THĐP).

Âm mưu thâm độc của Trung Quốc tại Hà Nội 36 năm trước (Cầu Nhật Tân). “Trở lại với vụ việc tại Bình Dương và một số tỉnh vừa qua. Nhìn vào bề nổi, sẽ rất dễ dàng quy kết cho công nhân Việt Nam, giống như vụ việc tại công trình cầu Thăng Long 36 năm trước. Tuy nhiên, lịch sử quan hệ Việt – Trung cho thấy Trung Quốc là tổ sư của những trò lợi dụng, kích động rất tinh vi. Tại sao ông chủ Trung Quốc lại tốt đến mức cho công nhân Việt Nam nghỉ việc (vẫn được trả lương) để họ đi biểu tình chống Trung Quốc, ủng hộ Việt Nam?

Giữa hỗn loạn, những nền tảng xung đột vẫn y nguyên (Jonathan London).

– Bill Hayton: Phản đối đâu chỉ là yêu nước cực đoan (BBC). “Những gì chúng ta đang chứng kiến ở Việt Nam là thực trạng tức giận chưa đủ chín: một phần là chống Trung Quốc, nhưng phần có vẻ khẩn cấp hơn là chống lại giới chủ tồi. Đây là một tình huống ác mộng đối với Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Foxconn tạm đóng cửa nhà máy tại Việt Nam vì bạo động (VOA).  – Trung – Đài đòi Việt Nam bồi thường (BBC). – Kinh tế Việt Nam ảnh hưởng nặng sau biểu tình bạo loạn (Người Việt).

Có một kẻ thù lớn hơn Trung Quốc ngoài kia (THĐP). “Giờ đây những người công nhân ấy đã bị coi như những kẻ tội đồ của Tổ quốc (đây là theo ‘quan điểm’ của các facebook-er). Mọi người thi nhau chỉ trích họ, nào là họ sai, họ ngu, họ dốt, nào là những kẻ phá hoại, thiểu hiểu biết… Thật ra, về bản chất, hành động biểu tình của công nhân là đúng bởi họ nhận thức được quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Nếu biểu tình được tiến hành trong hòa bình với sự tổ chức chặt chẽ, không vi phạm pháp luật thì đây là hành động thiết thực“. – Bạo động, lòng yêu nước hay sự bức bối của một giai tầng xã hội?

– Sinh viên tình nguyện chăm sóc công nhân Trung Quốc bị thương (TN).

TQ kêu gọi Kampuchea bảo vệ công dân chạy trốn khỏi Việt Nam (VOA).

TUYÊN BỐ CHUNG CỦA MỘT SỐ TỔ CHỨC XÃ HỘI DÂN SỰ (Ba Sàm). “Chúng tôi đề nghị các bạn công nhân hãy sát cánh cùng tất cả các giới, các tầng lớp khác trong cuộc đấu tranh chung nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia, giành lại các quyền tự do căn bản cho người dân. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ các bạn trong việc đòi hỏi Đảng CSVN và Chính phủ tạo điều kiện để thực thi quyền đình công cũng như quyền thành lập các công đoàn độc lập, nghĩa là các công đoàn do chính công nhân bầu ra, có đủ tư cách để đại diện cho quyền lợi của mình“.

– Huỳnh Ngọc Tuấn: Hiện tình đất nước và lập trường của chúng ta (DLB). “Cuộc đấu tranh chống xâm lược bảo vệ quốc gia ngày hôm nay phải đồng hành với cuộc đấu tranh đòi nhân quyền và dân chủ. Không có thực quyền làm chủ đất nước chúng ta vẫn sẽ tiếp tục bị hy sinh và bị sỉ nhục và đất nước sẽ diệt vong. Biểu tình để ủng hộ lập trường của nhà cầm quyền CS là tự sát, vì nhà cầm quyền CSVN không hề có ý chí và thực tâm bảo vệ quyền lợi của tổ quốc và dân tộc”.

– Hà Huy Sơn: Hãy sống và hãy chết vì một khế ước xã hội tiến bộ thay vì bất kỳ một điều gì khác (BVN).

Viết nhân 49 ngày Giáo Định ra đi: “Ai chết cho quê hương, sống đời đời” (DLB).

Bạn lựa chọn đứng về phía nào?  (THĐP).

LỊCH SỬ LÀ NHỮNG VÒNG TRÒN (Mai Xuân Dũng).

“Hồ Chí Minh là George Washington của Việt Nam” (DLB).

– Sẽ có quy định về từ chức (TT). – ‘Thà hết người làm còn hơn để tiêu cực’ (TN). – Bộ trưởng Thăng: ‘Xử nghiêm cán bộ đòi phần trăm dự án’ (VNE).

Người Việt và bầu cử sơ bộ tại Mỹ (Bùi Văn Phú).

Hơn 7000 Học Viên Pháp Luân Đại Pháp Tập Hợp tại NewYork, Ngài Lý Hồng Chí Đã Đích Thân Tới Giảng Pháp (ĐKN).

KINH TẾ

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 16-5-2014 (VietFin). – Tổng quan chuyển động Tài chính – Ngân hàng 16-5-2014  (VietFin). – Vào chợ mỗi ngày TTCK 16-5-2014

NHNN tiếp tục giữ vững ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng (Gafin).  – NHNN: “Hệ thống ngân hàng vẫn hoạt động bình thường, an toàn, thông suốt cả trong nước và quốc tế” (CafeF).

Ngân hàng hết “thay tướng” đến rầm rộ tìm nhân sự (NLĐ).

H2Chứng khoán: Dễ “đục nước béo cò” (NLĐ).

<= Photo: vietstock- Trò Chuyện Với Ông Già (Alan Phan).

Cách mạng công nghiệp “lần ba” có gì? (Alan Phan/ TTT).

– Nhà máy lọc dầu Dung Quất bảo dưỡng tổng thể lần 2 (TN).

– Thí điểm cho vay 20 mô hình liên kết với nông dân (VNE).

Niềm tin đã trở lại với thị trường bất động sản (VTV).

Samsung sẽ chuyển hầu hết nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam (GDVN).

– Thất nghiệp của Mỹ giảm, vàng giảm 17,6 USD (TT).

– Google Glass có sếp mới (TN).

13h45′:

– Cam kết bảo đảm an toàn cho nhà đầu tư (TT). – Chính quyền xin lỗi nhà đầu tư (TN).

 Thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng vẫn ổn định (TT).

– Lại xuất hiện tình trạng mua lá điều khô ở Bình Phước (TT).

– McAfee cung cấp miễn phí bản AntiVirus Plus 2014 (TN). – Microsoft ‘làm sách’ về sự kiện mua lại Nokia (TN).

Mỹ phạt GM 35 triệu USD vì lỗi xe ô tô làm 13 người chết (VOA).

VĂN HÓA-THỂ THAO

BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ – KỲ 109 (Nhật Tuấn).

Trở về mái nhà xưa nơi Thư viện Quốc Hội Mỹ (ĐCV).

H3Di tích đặc biệt Phu Văn Lâu bị sập là do chủ quan (MTG). =>

Trường quay hơn 100 tỷ đồng đổ nát hoang tàn (DT).

Thủ tướng cho ý kiến về cân đối ngân sách các công trình Festival Đờn ca tài tử (MTG). Đất nước nào không có thủ thì không sao, chứ đất nước này mà không có thủ tướng chắc dân chết hết?!

– Ca sĩ Tùng Dương: Tôi mang một trái tim để hát tới Trường Sa (TN). – Triển lãm ảnh “Tự hào Việt Nam” (VTV).

Đạo diễn Mike Leigh chinh phục Liên hoan Cannes với «Mr. Turner » (RFI).

– Tuyển nữ Việt Nam thua ĐKVĐ thế giới Nhật Bản 0-4 (TT). – HLV đội Nhật Bản khen ngợi tinh thần của VN (TT). – HLV Trần Vân Phát tự hào dù thua đậm Nhật Bản (VNE).

13h45′:

Thạch Lam và mối đồng cảm với người nước ngoài sống trên đất Việt: trường hợp truyện ngắn “Người đầm” (Vương Trí Nhàn).

Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 11 (Bà Đầm Xòe).

NGUYỄN ĐĂNG KHOA – Nguyễn Vĩnh Tiến, Điệu Bay Của Một Trường Gió (Du Tử Lê).

Bạn đọc viết: Quê Tôi (Hiệu Minh).

Cây mít tố nữ – Truyện ngắn của Đặng Văn Sinh (Văn Việt).

LẦN THEO MỘNG ẢO MÀ VỀ… (Tương Tri).

Những giọt thơ tích tụ nơi thượng nguồn thi cảm (PBVH).

TỜ KINH SỐ 9 : BÍ MẬT CỦA PHAN THIÊN ÂN (Alan Phan).

Khổng Tử dạy làm quan (Đào Hiếu).

– Khánh Ly tìm lại bạn cũ, chốn xưa ở Việt Nam (VNE).

– Phu Văn Lâu được chống đỡ bằng đà giáo (VNE).

– Sách ngôn tình Trung Quốc (VNE).

NHỮNG TẤM HÌNH BIẾT NÓI – NHỮNG TẤM HÌNH CÂM (Tương Tri). – Tại trại giam: Linh mục Công giáo yêu cầu nhà cầm quyền thực hiện quyền tự do tôn giáo  (DDCT).

– Xác tàu của Columbus có thể bị cướp phá (VNE).

– LHP Cannes 2014: Ai sẽ đoạt Cành cọ vàng? (TN).

Chủ tịch FIFA: ‘Trao cho Qatar đăng cai World Cup là một sai lầm’ (VOA). – Đội tuyển Mỹ nỗ lực chuẩn bị cho trận ra quân với Ghana ở World Cup (VOA).

– Man City bị phạt 49 triệu bảng (TT). – Man City và PSG nộp phạt số tiền khủng (TN). – MU lãi gấp 3 dù thi đấu không thành công (VNE).  – Messi sắp gia hạn hợp đồng, Enrique chuẩn bị đến Barcelona (TN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Phát triển năng khiếu toàn diện từ lớp 4 đến lớp 10 tại Vinschool  (GDVN).

Bí quyết đạt 3 điểm 9 thi tốt nghiệp của nữ sinh người Thái (GDVN).

Truy bắt kẻ cầm đầu nhóm làm bằng đại học giả ở Sài Gòn (VTC).

Tên lửa Proton đẩy vệ tinh của Nga bị rơi (RFI).

Hà Lan: Thảm phát sáng chỉ dẫn lối đi (VTV).

13h45′:

– Đại học… học đại – Kỳ 3: Người học gánh hậu quả (TN).

– Khi thầy hiệu trưởng “chuộc lỗi” (TT).

– Chỉ cử học sinh đi học trong 300 trường ĐH hàng đầu thế giới (TN).

Cổ tích Việt Nam và liều thuốc độc cho tuổi thơ (THĐP).

– Virút sởi giúp trị ung thư (TT).

– Facebook phá hoại cuộc sống của bạn như thế nào (VNE).

– Kính viễn vọng cổ nhất thế giới (VNE).

Trường Plasma Trái Đất Giống Như Một Thiên Thần Vũ Trụ (ĐKN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

– Quảng Nam nắng nóng, bệnh nhi đổ dồn về bệnh viện (TT).

– Nhiều dự án xây dựng bệnh viện đình trệ (TN).

– TP.HCM tăng viện phí từ 1.6 tới (TN).

Những ngôi làng lạ lùng: Ám ảnh những đôi mắt (NLĐ). “Từ khi mang tiếng là làng ung thư đến nay đã 20 năm nhưng các cơ quan chức năng vẫn còn để người dân của ngôi làng nhỏ nằm dưới chân núi Nưa (Thanh Hóa) khắc khoải vì chưa đưa ra nguyên nhân dẫn đến căn bệnh quái ác này“.

Một học sinh thiệt mạng vì bị đuối nước  (DT).

Chị em ruột mất mạng vì tin thuốc thần “bà tiên Tranh” (ĐV).

Chỉ ở Việt Nam: Mua sừng tê giác “làm sang” (ĐV).

Xuất hiện chữ ký khắc dấu trong chứng thực giấy tờ (VTV).

Hồng Kông bắt đầu phá hủy kho ngà voi (VOA).

13h45′:

– Hành trình phiêu bạt 5.800 km của ‘Thánh phượt’ Vừ Già Pó: Bị bắt và trốn chạy (TN).

– Cảnh giác với chiêu lừa mới qua điện thoại (TT).

– Mẹ đơn thân: Những người kỳ lạ? (TN).

– Hơn 730 công nhân Thanh Hoá bị nghi nhiễm độc thần kinh (VNE).

– Nhiều tài xế phản đối trạm cân Diên Khánh (TT).

Pakistan tiến hành biện pháp ngăn chặn virut bại liệt sau lệnh hạn chế du hành (VOA).

California: Cháy rừng tiếp tục đe dọa khu vực San Diego (Người Việt). – Cháy rừng ở California giảm cường độ (VOA).

Chìm phà ở Bangladesh, ít nhất sáu người chết (VOA).

QUỐC TẾ

LHQ quan ngại về tình trạng nhân quyền ở miền đông Ukraine (VOA). – LHQ chỉ trích ly khai Ukraine, Nga phản ứng (TT). – Chiến dịch đặc biệt của Kiev giết hại 127 người ở đông Ukraine (VNE). – Hoa Kỳ đe dọa làm ‘kiệt quệ’ kinh tế Nga (RFI).

Nga dọa chấm dứt hợp tác khoa học (VOA).

Khương Việt – Singapore không đủ sức để trở thành đối tác chiến lược quân sự với bất kỳ quốc gia nào (Dân Luận).

Bầu cử Quốc hội Ấn Độ : Đảng dân tộc chủ nghĩa BJP thắng lớn (RFI). – Đối lập Ấn Độ thắng lớn (BBC).

Tai nạn hầm mỏ Soma: Phẫn nộ dâng trào ở Thổ Nhĩ Kỳ (RFI).

13h45′:

– Ukraine sẽ gia nhập EU sau tháng 6? (TT).  – Tình trạng nhân quyền sa sút đáng ngại ở miền đông Ukraine làm đất nước tan nát (VOA). – Anh, Mỹ cảnh báo Nga chớ phá hoại bầu cử tổng thống Ukraine (VOA).

 Thái Lan sàng lọc kỹ du khách “chạy visa” (TT). – Phe biểu tình Thái Lan lâm vào thế bí (TT).

– Bom kép nổ tại thủ đô Kenya, hàng chục thương vong (TT). – Nổ bom ở trụ sở chính quyền Trung Quốc, hai người chết (VNE).

Các giáo sĩ Nigeria kêu gọi thương lượng để cứu các em gái bị bắt cóc (VOA). – Phản ứng của Hồi giáo trước vụ tranh luận về vụ nữ sinh bị bắt cóc (VOA).

– Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắn vòi rồng, hơi cay vào người biểu tình (TT).

Đảng BJP đối lập thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội Ấn Độ (VOA).

Không có tiến triển trong các cuộc đàm phán hạt nhân Iran (VOA).

Thủy quân lục chiến, máy bay Mỹ di chuyển gần hơn đến Bắc Phi (VOA).

* RFA: + Sáng 16-05-2014; + Tối 16-05-2014

* RFI: 16-05-2014

* VTV:  + Chào buổi sáng – 16/05/2014 ; + Điểm báo – 16/05/2014 ; + Bản tin Thời sự 12h – 16/05/2014 ; + Thời sự 19h – 16/05/2014 ; + Tình hình Biển Đông 16/05/2014 ; + Bản tin Tài chính kinh doanh sáng – 16/05/2014 ; + Bản tin Tài chính kinh doanh trưa – 16/05/2014; + Tài chính tiêu dùng – 16/05/2014 ; + Tài chính kinh doanh tối – 16/05/2014 ; + Điểm hẹn văn hóa – 16/05/2014 ; + Danh ngôn và cuộc sống – 16/05/2014 ; + Nhịp đập 360 độ thể thao – 16/05/2014 ; + 360 độ thể thao – 16/05/2014 ; + Gõ cửa ngày mới – 16/05/2014 ; + Cuộc sống thường ngày – 16/05/2014 ; + Khoảnh khắc thường ngày – 16/05/2014 ; + Chúng tôi là chiến sĩ – 16/05/2014 ; + Thời tiết du lịch – 16/05/2014 ; + Bản tin quốc tế 17h – 16/05/2014 ; + Thế giới trong ngày – 16/05/2014 .

36 bình luận to “Tin thứ Bảy, 17-05-2014”

  1. Sát Thát said

    Thủ tướng quá lạm quyền, hôm nay đã chỉ đạo spam vào phone tôi 5 lần.
    Ông chỉ đạo chính quyền thì mắc gì spam vào máy tôi ?
    Chúng tôi đòi ông sự xin lỗi !

  2. Cai Tien said

    Từ bài Phó thủ tướng : ‘Chúng ta có trách nhiệm bảo vệ hòa bình khu vực’

    Khi các nhà khoa học hỏi:

    1. Việt Nam có nên kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế?

    Vũ Đức Đam:
    “…việc đưa nhau ra tòa giống như bát nước đổ đi, lấy lại sẽ rất khó. Vì vậy, Việt Nam sẽ kiên định con đường ngoại giao để bảo vệ lợi ích chính đáng của mình.”

    2. về việc Trung Quốc đã chiếm đóng Hoàng Sa?

    Vũ Đức Đam:
    “Hoàng Sa là của Việt Nam. Việc Trung Quốc chiếm đóng Hoàng Sa bằng vũ lực là hành động trái phép, vi phạm luật pháp quốc tế. Chúng ta sẽ đòi lại, đời chúng ta chưa đòi được thì đời con đời cháu chúng ta sẽ đòi cho bằng được”.

    Câu trả lời khiến hàng trăm cán bộ khoa học, sinh viên vỗ tay tán thưởng.

    Nhận xét:

    1. Trung Quốc đặc giàn khoan trái phép, tấn công tàu cá, bắn vòi rồng, đâm tàu cảnh sát VN và nhiều nữa, TQ đã không những đổ đi mà con còn đập nát bát nước. Trong khi ta không kiện vì sợ “đổ nước khó lấy lại” là thiếu lý luận không ổn.

    2. Ông VĐĐ hiểu TQ chiếm HS bằng vũ lực là vi phạm luật pháp quốc tế, thế nhưng ông sợ “đổ nước” không kiện thì làm sao lấy lại? Đời con/cháu lấy lại bằng cách nào? kiện ra tào án quốc tế hay dùng vũ lực? Lý luận mâu thuẩn vô lý, trớ trêu thay khi hàng trăm cán bộ khoa học và sinh viên không nhân ra cai nghịch lý này và vỗ tay tán thưởng. Thôi thì cứ cho đảng ăn mặn, nhân dân đời đời khát nước.

    • Mongun said

      Dân mình bị nhồi sọ quá rồi, kể cả trí thức, phần lớn không có thói quen phản đối lãnh đạo.

    • Thật thà thẳng thắng thường thua thiệt said

      “…việc đưa nhau ra tòa giống như bát nước đổ đi, lấy lại sẽ rất khó.”

      Phải dồi,
      Không giả nhời dư lày làm đék gì được chân thủ tướng.

  3. […] Tin thứ Bảy, 17-05-2014 […]

  4. […] Nguồn: https://anhbasam.wordpress.com/2014/05/17/tin-thu-bay-17-05-2014/ […]

  5. Tai Luong said

    – Thờ ơ nhìn CSGT bị đánh: Vô cảm, thiếu tình đồng loại… (ĐV). “Rất buồn về cán bộ thi hành nhiệm vụ bị đánh,trước sự thờ ơ của người dân. Lẽ ra người dân phải ủng hộ tích cực người CSGT, vì họ đảm bảo an toàn,…nhưng họ lại quay camera, đứng nhìn CSGT bị đánh“.
    báo DV lập luận theo kiểu chổng mông !!! Tại sao không lập luận tại sao người dân xung quanh không một chút mẩy may can thiệt ?! Lý do vì sao ?
    Chỉ cần đưa ra vào vụ việc : người dân vào đồn công an khi ra thì còn xác ma 2không còn hồn – Công an đánh đập dân tàn nhẫn thế nào ?! Còn nhớ trong một vụ dân oan đòi đất một chi nông dân bị một đám dân phòng nện, thụi thế nào ?! Công an dùng côn đồ đánh dân và đứng ngó như thế nào ?! Thề thì khi nhìn cảnh tượng anh công an bị đánh vừa qua và nhân dân xung quanh đứng nhìn cũng dễ hiểu ?! Thật ra khi lòng óan thù đạ lên đỉnh điểm thì mọi chuyện đis62u có thể xảy ra !

    • Mongun said

      Đây là một trong những lý do dân ghét CSGT:
      ”..Trước đó khoảng 20 giờ 30 phút ngày 8-5, Đình nhập viện trong tình trạng vỡ xương mũi, sập hàm, rách môi.
      Đình cho biết chiều 8-5, em không đội mũ bảo hiểm chở bạn học cùng lớp Phạm Quang Vinh, có đội mũ, đang trên đường đi học về đến khu vực thôn 1 xã Tân Lập thì nhìn thấy bạn đang đứng cạnh đường gọi nên quay xe lại.
      Khi đó, 3 xe của lực lượng Công an huyện Kon Rẫy, trong đó có 1 xe đặc chủng, đi cùng chiều phía sau. Khi xe Đình vượt qua xe thứ nhất tới xe thứ hai thì bất ngờ bị một vật cứng đập mạnh vào vùng mặt làm em lạc tay lái, đụng nhẹ vào xe thứ ba, chạy thêm khoảng 100m thì dừng lại. Sau đó Đình và Vinh được đưa về trụ sở UBND xã Đắk Ruồng làm việc trong khoảng 1 giờ.
      Tại đây, hai em bị bắt viết bản tường trình. Đình do bị chảy nhiều máu nên xin được đưa đi bệnh viện. Khoảng 19 giờ cùng ngày, Đình được 2 công an chở tới Bệnh viện huyện Kon Rẫy sơ cứu rồi tiếp tục được chở về UBND xã Đắk Ruồng viết bản tường trình.
      Ông Vũ Văn Lập, cha Đình, cho biết: Khi tới Bệnh viện thì con tôi đã sơ cứu xong, tôi thanh toán tiền viện phí rồi tiếp tục đi theo tới UBND xã Đắk Ruồng. “Khi thấy tôi, Đình nói bố ơi con bị gãy sống mũi rồi. Tôi hỏi vì sao thì Đình nói do bị công an đánh. Thấy con tôi đau quá tôi yêu cầu cho con tôi đi bệnh viện tỉnh cấp cứu thì được một công an nói ở đây viết bản tường trình xong mới được đi” – ông Lập kể.”
      http://kenh14.vn/canh-sat-giao-thong.html

  6. Nói thiệt said

    Đ/c X nhắn mạng Vinaphone cấm người dân biểu tình… trái pháp luật.
    Mẹ kiếp, làm đóe gì có luật biểu tình mà đúng với chả sai.
    Khốn kiếp !
    Cứ leo lẻo luật với pháp, trong khi chúng nó ị lên pháp luật.

    • Đóe hiểu chánh phủ với công an muốn gì nữa said

      Nhưng trong cuộc họp báo thì:
      * Hãng tin DPA (Đức): Công điện của Thủ tướng yêu cầu dân không được tham gia biểu tình trái quy định pháp luật, vậy thì thế nào là trái quy định pháp luật? Ví dụ như ở Hà Nội và TP.HCM tuần trước thì có trái quy dịnh pháp luật không?

      – Trung tướng Hoàng Kông Tư: Trong mấy ngày qua, trước việc Trung Quốc có hành động sai trái, người dân Việt Nam đã thực hiện những cuộc tuần hành phản đối tự phát. Thủ tướng yêu cầu không được vi phạm pháp luật. Vi phạm pháp luật ở đây nghĩa là không được gây rối trật tự, làm mất hình ảnh của Việt Nam. Vi phạm pháp luật ở đây cũng có nghĩa là quá khích đập phá như ở một số địa phương vừa qua. Nếu vi phạm pháp luật thì sẽ bị xử lý nghiêm.
      (http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/607808/som-khoi-to-xet-xu-nghiem-minh-cac-doi-tuong-cam-dau-dap-pha.html)

  7. con cua said

    N ếu tàu gổ VN là những trái bom xăng ,đụng tới là cháy và nổ thì chúng có dám gây tai nạn không ?chuẩn bị mô tô canô ,để cho thuyền viên dông ,khỏi vùng biển bị cháy ,chở thật nhiều chất cháy trên thuyền ,đốt biển đông cho nó sáng lên ,nhớ dông khi nó sắp gây tai nạn ,

    • Nói thiệt said

      Bác ơi, tài sản người ta mần ăn. Đừng có xúi dại !
      Tầm bậy nhất là bao năm ngậm hột thị giờ lại xúi dân làm bia…hổng được chút nào.

  8. hèn với giặc ác với dân said

    đêm hôm qua 2 ngư dân Việt Nam bị kiểm ngư Trung Quốc đánh trọng thương, hết chịu nổi bọn khốn nạn mang tên đảng cộng sản việt nam rồi các bạn ạ, lũ bịp bợm bợ háng tàu này nhục nhã quá.

    Tàu cá QNg 90205 do ông Nguyễn Văn Quang (huyện Bình Sơn) làm thuyền trưởng, trên tàu có 12 lao động. Hai ngư dân bị kiểm ngư Trung Quốc đánh bị thương nặng là Nguyễn Huyền Lê Anh (sinh năm 1984) và Nguyễn Tấn Hải (sinh năm 1990).

    Kiểm ngư Trung Quốc cũng đập phá hầu hết tài sản trên tàu cá. Các ngư dân trên tàu đã được sơ cứu và chạy về hướng các tàu cảnh sát biển Việt Nam để được cứu chữa.
    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/607763/2-ngu-dan-viet-nam-bi-kiem-ngu-trung-quoc-danh-trong-thuong.html

    • montaukmosquito said

      Yay, ngày xưa thì đảng viên đi trước, làng nước theo sau . Bây giờ thì ngư dân đi trước, nhà nước theo sau .

      Chiến tranh nhân dân là đây: đẩy dân tay không vũ khí ra đánh giặc, còn nhà nước thì núp đàng sau . Chắc chiến thuật này truyền từ Tướng Giáp xuống .

  9. […] Basam.wp […]

  10. tranquoc said

    – Biển Đông : Thủ tướng Việt Nam kêu gọi người dân « bảo vệ Tổ quốc » (RFI). – Chủ tịch nước, Thủ tướng đã lên tiếng. Còn Tổng Bí thư? À, TBT đang bận rồi: Bộ Chính trị gặp mặt cán bộ cấp cao phía Bắc đã nghỉ hưu (TCCS).
    ………..
    Đảng nói rùi: Đảng không can thiệp, bao biện, nhúng tay, làm thay nhà nước mà!

  11. Đỗ Quốc Minh said

    Ai,ở đâu cũng nhận ra một sự thật là tình hình biển đông cực kỳ nguy hiểm …vận nước có thể nói không ngoa là đang ở thế ngàn cân treo sợi tóc…. Trong BỐI CẢNH ấy, Mỹ đã liên tục tung PHAO CỨU SINH (…) ,vậy mà trong hoàn cảnh THẬP TỬ NHẤT SINH ẤY VẪN TUYỆT NHIÊN KHÔNG CÓ AI GIÁM NHẢY RA ÔM PHAO …!.Đúng là sắp hết đời người mới hiểu thế nào là “nguyên THỦ” (mang màu sắc VN) !.Hay là Thủ phạm (quân xâm lược) lại chính là người “đồng chí”,là “vàng”,là “bốn tốt” của nhà cầm quyền nên nó phải vậy?.

    • montaukmosquito said

      Bác lộn rồi . Thủ phạm là người không chịu nắm lấy phao . Đảng chết thì đất nước cũng tiêu vong, tâm lý của các nhà độc tài trong giây phút cuối là như vậy . Bác Hồ Ít Le thà để nước Đức tan hoang tàn phế hơn là đầu hàng Đồng Minh.

    • Võ Hoàng Long said

      chưa bao giờ tôi thấy người VN (trong nước) lại nhu nhược, hèn mạt đến thế này !

      với lời mị dân ngọt ngào độc tài của đảng csVN, mọi việc lớn, nhỏ .. . .đều để đảng và nhà nước lo. . .
      Hãy nhìn lịch sử, từ khi có đảng csVN suốt từ những năm 1945 đến nay, dân tộc này, đất nước này, được gì ? mất gì ?

      Được thì không thấy gì !
      Nhưng mất thì qúa lớn lao, ý thức hê cho cộng sản quốc tế (Mao – Stalin) chính quyền cộng sản Bắc Việt, đã:
      1/ Xơi tái gần 5 triệu sinh mạng, con Lạc, cháu Hồng.
      2/ lãnh thổ, đất đai của tổ tiên lại bao ngàn đời nay, nay bị thu hẹp lại bởi: bọn Linh, Phiêu, Mười, Anh, Mạnh, Trọng .. . đã lén lút mang dâng cho tàu cộng (.. . . ngàn km2)
      3/ Hiệp định biên giới giữa Phiêu và HCĐ là vô giá trị, nhưng bọn tay sai đã dâng hiến cho tàu cộng 80% diện tích biển Bắc Bộ.
      4/ Quần đảo Hoàng Sa, csVN đã lặng im cho tàu cộng xâm chiếm.
      5/ Trước sự hèn nhát và phản động, rắp tâm làm tay sai cho tàu cộng, bè lũ csVN, tiếp tục làm ngơ và tàn nhẫn thí mạng 68 chiến sỹ HQVN, cho tàu cộng xâm chiếm 2/ 3 quần đảo Trường Sa.
      6/ Tiềm lực quốc gia bị triệt tiệu, nghèo, hèn được csVN nâng niu nuôi dưỡng, nền kinh tế be bét, nợ công vượt lên trên cả GDP, đạo đức con người suy đồi nhân cách tha hóa (100% là con người bọn cs và tác động vào khoảng 45% người dân, chủ yếu là TTN. . .)
      . . . . .. . . . .. . kéo lùi đất nước tụt hậu cách xa các nước láng giềng, từ 80 đến 350 năm, tội ác này, bè lũ chóp bu csVN phải chịu trách nhiệm trước lịch sử và dân tộc.
      Riêng cá nhân tôi nhận thấy, trong tứ trụ cs hiện nay, ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (bè lũ trọng lú, vẫn khinh ghé ông ra mặt, cho rằng ông Dũng là người thất học) là người có khả năng “tháo” cái vòng kim cô lệ thuộc phương Bắc, và ông là người đủ khả năng đưa đất nước thoát khỏi nguy hiểm hiện nay !!!

  12. ongvove said

    Chủ tịch nước: Nếu “cãi nhau” hoài không có kết quả thì phải ra tòa! (DT). “Về ý kiến kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế, Chủ tịch nước cho biết, chúng ta không loại trừ khả năng dùng biện pháp pháp lý, nhưng phải xem xét thời điểm. ‘Nếu tôi và anh cứ cãi nhau hoài mà không có kết quả thì đành phải dẫn nhau ra tòa’.”
    ………………
    Chắc chắn là phải ra toà, ra ngay chứ không đợi “cãi nhau hoài” nữa. Thằng TQ đã lộ rõ âm mưu xâm chiếm Biển Đông từ lâu, từ trước cả khi TBT nói câu nói nổi tiếng:” Tình hình Biển Đông không có gì mới”. Nó đang hiện thực hoá cái đường lưỡi bò của nó từ vị trí yếu nhất, dễ bị chiếm nhất là VN. Với cái thằng cậy mạnh hiếp yếu lại có âm mưu cướp nhà người thì nói lý lẽ hoài với nó có được không? Hiện nay các nước trên thế giới cũng rõ ai là kẻ cướp, ai bị hại nên cần kiện TQ ra toà quốc tế ngay. Vừa ăn cướp vừa la làng, trái phép vào vùng biển của VN mà còn kêu là tàu VN ra quấy rối?

    ĂN CƯỚP LA LÀNG
    Ăn cướp rồi lại la làng:
    Việt Nam ăn hiếp cả làng Trung Hoa
    Cái nị đưa tới bày ra
    Biển Đông là nị chôn cha nị mà

    Giàn khoan đưa đến cúng cha
    Dương vật một mũi tỏ ra lòng thành
    Việt Nam sao lại nỡ đành
    Kéo tàu lá mít ra giành Biển Đông

    Mấy tàu lá mít vờn mông
    Nị xịt một cái là lông chẳng còn
    Lãnh đạo Việt sợ rụt hòn
    Trung ương hội họp cũng còn im re

    « Văn hoá » chém gió thả ghe
    Giặc Tàu xâm lược – chém vè im re
    Thế mà vẫn mở miệng khoe
    Đảng là vô địch – chọc khe diệt thù

  13. […] by adminbasam on 17/05/2014 Basamnews Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật thêm sau đó. Tin trưa được […]

  14. ongvove said

    – Chủ tịch nước, Thủ tướng đã lên tiếng. Còn Tổng Bí thư? À, TBT đang bận rồi: Bộ Chính trị gặp mặt cán bộ cấp cao phía Bắc đã nghỉ hưu (TCCS).
    “Hoan hô cụ Tổng, cụ đã mở miệng rồi! Nhưng mà cụ chẳng dám đá động gì tới “bạn vàng” trong bài phát biểu, không một lần nhắc tới cụm từ Trung Quốc, không một từ lên án hành động xâm lược, hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông hơn một tuần qua: Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư tại Hội nghị Trung ương Đảng lần chín (TCCS). “Đồng chí, anh em, bạn vàng, bạn tốt” của cụ vào nhà cụ, quấy phá, đánh đập người nhà của cụ, hãm hiếp vợ con cụ, mà cụ chỉ dám nói bao nhiêu đó thôi sao?”
    …………
    Tình hình nước sôi lửa bỏng mà nghe Lú đọc diễn văn tuyền văn hoá, văn nghệ văn gừng, chống suy thoái tư tưởng đạo đức lối sống…chán quá-tắt tivi mở tí vi thích hơn he, he…Nó đã đưa giàn khoan chuẩn bị…chọc mà vẫn cứ để yên xem sao. Nó đã vào thăm dò, cấm đánh bắt trên biển Đông, cướp phá ngư dân VN trên biển VN từ khi “biển Đông không có gì mới” cho đến nay mà vưỡn cứ để yên xem sao?
    Ngày xưa có con gái bọ ở Hà Tĩnh chửa hoang vì cái tội cứ để yên xem sao: “Em đang ngụ thậy cọ bàn tay sơ..sơ, lục đâu nó chị sơ ợ ngoai, sau nọ lận vô trong , em cự đệ yên xem sao ? Nọ cự mo xuộng dượi , em xượng quạ, em cự đệ yên xem sao, rôi nọ nhẹt cại mạ cha nọ vô, rội em cọ con đẹ ra một thăng tau….Hì…hì…

    ĐỂ YÊN XEM SAO
    Em là em Lú bí thơ
    Bị sờ mông vưỡn vờ không có gì
    “Sáng suốt” xem nó làm gì?
    Ai dè nó trật cái đì nó ra
    Dàn pháo với mấy quả cà
    Em là em sợ hay là chẳng chê?
    Để yên cũng thấy đê mê
    Chờ xem nó chọc cái bê (b…) nó vào
    Sướng người lại có thêm hào
    Mất gì của bọ, nó vào thêm vui
    Chửa hoang cũng thể chửa chui
    Cùng lắm thì đẻ thêm Tàu ô lai
    Nước là nước của những ai?
    Tàu ô len lỏi công khai khắp miền
    Chửa hoang đâu có gì phiền
    Vưỡn sướng mà lại được liền…Tàu ô

    (Cái này đã đăng trên basamnews.info nhưng nó vẫn mang tính thời sự nên xin đăng lại ở đây vì basamnews.info có vẻ bị chặn rồi)

    • Dân Cày said

      Ôi tin gì cái lũ Lừa này hả bác mà bác hy với chả vọng. Lòng tin sao mà bị phí phạm đến thế?
      Nhìn mặt 4 thằng khốn nạn đó, chẳng tin nổi thằng nào nhất là Trọng Lú. Còn thằng 3D vẫn bản chất là con đếm đi hàng hai. Hùng hói thì ngậm miệng ăn tiền, dốt lòi đốt điếc. Tư Sâu thì mặt đần thối đần nát nhưng có lẽ là kẻ đỡ khốn nạn nhất trọng tứ trụ này.

      Năm nay sẽ có tên về với cụ Mac cụ Hồ, yên tâm đi bác Ongvove ạ. Tôi đã đi thăm mộ chị Võ Thị Sáu và các anh hùng anh thư đã chết cho tự do của dân tộc và khấn vái họ như thế.

  15. khach said

    Nghe Ông Mai Đức Chính,PCT Tổng Liên Đoàn LĐ VN,nói rằng có một số đối tượng nhắn tińcho CN tập trung đi biểu tình vào ngày 18-5 sẽ được trả từ 200.000 đến 300.000đ bèn tự hỏi:
    Làm sao bọn xấu biết rõ số đtdđ của CN để nhắn tin bởi lẽ chỉ người thân và bạn bè của họ mới có số đt đó?Và với giá 200.000-300.000đ/người thì bọn xấu chắc phải là “đại gia” mới có thể đáp ứng được vì đi biểu tình thì không thể chỉ có dăm ba người?Mà động cơ và mục đích của chúng thuê người là gì?Có lẽ ông cho rằng chúng bỏ ra số tiền lớn để thuê người gây rối?Nếu thế thì chúng phải thuê bọn mặc rô mới đúng vì CN chỉ biết biểu tình chống quân TQ xâm lược.Còn nếu chúng thuê người để phản đối quân TQ xâm lược thì ông phải cám ơn chúng mới đúng đạo lý.Phải không à?
    Tự hỏi xong liền nghĩ:”Không lẽ ông ấy bịa? Nhưng bịa thì được lợi gì cơ chứ?”

    • Mongun said

      Khả năng vụ này là “phe ta” giàn dựng nhằm bôi xấu những người biểu tình, rồi lấy cớ để cấm biểu tình thôi. Chẳng có ai dư tiền mà cho mỗi người biểu tình hàng trăm ngìn đồng đâu.

  16. Đi với Mỹ vẫn còn đảng said

    Nếu theo Mỹ đảng csvn vẫn còn, đảng cs vẫn hoạt động ở Mỹ và các nước tư bản khác. Nhưng phải chấp nhận dân chủ đa đảng. Chấp nhận không bán nước cho TQ. Nếu không nhân dân sẽ lật đổ trong biển máu, tài sản tham nhũng sẽ bị thu hồi, nhân dân, dân tộc, lịch sử đời đời nguyền rủa. Cộng sản phải thay đổi, cho chính sự tồn tại của CSVN

  17. Lý Chí Hùng said

    Sự bất lực của đảng csVN đã rõ mười mươi, bọn họ yếu . .yếu toàn diện, tầm .. . tầm đều zero .. . mà tham tàn và bạo ngược thì số 1. họ chỉ giỏi giang mỗi một món: tham nhũng, bịt bợm, dối trá, và ăn cướp. . cướp .. .hung bạo và tàn ác !!!
    . . .. Giới trí thức và NDVN, hãy ra tối hậu thư cho họ. rằng: csVn hãy ra tối hậu thư cho tàu cộng, trong vòng 48 giờ, tính theo giờ G .. M .. R,trung quốc phải rút khỏi lãnh hải VN ! sang phút thứ 30 của giờ thứ 49, VN sẽ sử dụng sức mạnh toàn dân tộc, để bảo vệ Tổ Quốc thiêng liêng của mình ! tối hậu thư của csVN phải gửi tới cao ủy LHQ, HĐBALHQ, và các quốc gia đang ra sức bảo vệ luật pháp quốc tế, như: Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Anh, Ý, Nhật Bản, uastralia, LHCA.v..v.v..

    Nếu 07 ngày sau với ngày ra tuyên bố của csVN, mà trung quốc vẫn còn ngoan cố, thì csVN hãy tự giác giải tán (chính quyền vẫn giữ nguên trạng, các nhân viên chính quyền các cấp, tù TW xuống phường/ xã, được coi là không phải người đảng viên csVN) giao quyền lãnh đạo đất nước cho NDVN.

    NDVN quyết hy sinh đên giọt máu cuối cùng, để quét sạch bè lũ csVN bán nước, và chống trả đến cùng sự xâm lược của giặc tàu. Phen này ND ta quyết giải thoát khỏi cái tròng nô lê phương bắc !!!

  18. nguoimientrung said

    Da lo dien bon than trung cong. sau khi cai dat nguoi vao cac nhom bieu tinh pha hoai cac co so san xuat tai khu vuc phia nam va mien trung, nen nho la chi o mien nam va trung thoi nhe, bay gio chinh ten chu tich tp ha noi yeu cau dan chung phia bac khong tham gia bieu tinh tuan hanh, muc dich la tranh gay bao dong va mat trat tu ma do bon chung co tinh tao ra. Khong kho de truy ra nguyen nhan cua cac vu bao dong co to chuc va ban tay cua bon than trung cong nhung vao. Lan nay de cho bon cong san lam chinh tri tren xuong mau nguoi dan, BON CHUNG DUNG XUONG VA MAU CUA NHAN DAN DE LAM NGHE THUAT CO THE ( chinh tri la nghe thuat cua su co the). CHINH NHAN DAN MOI LA NHUNG NGUOI QUYET DINH SO PHAN CUA MINH VA CUA CA DAN TOC MINH, bon cong san la bon tho ta, thoi cong san la thoi tho ta.

  19. Cục Đất said

    Nguyễn Thế Thảo (Hà Nội) phản động hết chỗ nói: “tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân không tham gia tuần hành, biểu tình làm ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông và đời sống sinh hoạt của nhân dân Thủ đô…”
    Các bác ở Hà Nội nên làm thêm biểu ngữ đả đảo thằng này. Lâu nay ít nói đích danh nên chẳng thằng nào sợ.

  20. montaukmosquito said

    – Tàu Trung Quốc tông hỏng 3 tàu cá Việt Nam (NLĐ). – Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam (BBC).- Video clip tàu Trung Quốc hung hãn tấn công tàu Việt Nam (TT).- Cận cảnh: Tàu hải cảnh Trung Quốc điên cuồng tấn công tàu kiểm ngư Việt Nam (CafeF)

    Trời ơi, súng nước đâu rồi ? Lấy ra mà bắn tan đội hình của Bạn đi chứ!

  21. montaukmosquito said

    Năm nay dẹp Ba Đình

  22. Thành said

    Xóm đợi tem kính chào anh chị cô bác xóm ttxvh!

    —–
    NT: Chào bác trưởng thôn. Xóm đợi tem không còn nhộn nhịp như xưa, vì bà con kéo qua Facebook hết rồi. FB còm dễ hơn, lại có nhiều người vui hơn.

  23. ngũ hành said

    “cháy nhà.. mình Bình chân như vại”

    • Lê Việt said

      Cướp đến nhà lấy tình đồng chí, hữu nghị 16 chữ vàng khè cùng 4 tốt làm ra nói chuyện!

  24. Lê Việt said

    Sang năm tời Hoàng Sa!

Bình luận về bài viết này