BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

982. Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh

Posted by adminbasam trên 12/05/2012

Một cái giải lờm lợm hơi tiền, mới được lập ra, được trao cho một “công trình” còn lâu mới hoàn thiện, như thể một âm mưu nhắm “đi tắt đón đầu”.

Một nghi vấn mà dường như chưa ai nói tới, đó là (có lẽ có đến) ngàn vạn gốc cây rừng lâu năm bị chặt trụi lá, cành để “tái định cư” ở khắp công trình này. Nghe nói chúng được nhổ lên từ tận rừng núi Trường Sơn. Vậy không biết các vị trong hội đồng xét giải có lưu ý tới thành tích bứng, phá, làm thui chột cây rừng này không?

Và cùng với nghi vấn trên là một bằng chứng hiển hiện với hàng vạn cây cảnh của nông dân Văn Giang bị tàn phá, có nằm trong tiêu chí xét giải, là cướp phá môi trường xanh của đa số người nghèo, ban phát cho thiểu số kẻ giàu? 

RFI Tiếng Việt

Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh

Thụy My phỏng vấn KTS Ngô Viết Nam Sơn

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, giảng viên đại học tại Bắc Mỹ, chuyên gia về kiến trúc và quy hoạch, thì việc “khu đô thị sinh thái Ecopark” có tên trong số dự án được Hội Kiến trúc sư Việt Nam trao giải Công trình Kiến trúc Xanh 2012 chỉ mang tính khuyến khích. Theo ông thì các dự án cần phục vụ cho cộng đồng, chứ không phải đẩy cộng đồng ra ngoài.

 Việc chính quyền tỉnh Hưng Yên huy động một lực lượng cưỡng chế hùng hậu lấy đất của dân huyện Văn Giang hôm 24/04/2012 để lấy đất xây dựng dự án Ecopark đã gây xôn xao dư luận cho đến nay.
..
Được quảng cáo là khu đô thị sinh thái lớn nhất miền Bắc, trang web của chủ đầu tư là công ty tư nhân Việt Hưng và một số tờ báo trong nước cho biết Ecopark đã đoạt được « các giải thưởng danh giá của Việt Nam và thế giới ». Đó là giải Công trình Kiến trúc Xanh Việt Nam năm 2012, và giải thưởng Phát triển phức hợp lớn nhất Việt Nam của ban tổ chức giải thưởng Bất động sản châu Á – Thái Bình Dương.
.

Thực hư về các giải thưởng này ra sao ? Chúng tôi đã trao đổi với kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia về kiến trúc và quy hoạch, đồng thời là giảng viên đại học tại Bắc Mỹ. Ông là con của cố kiến trúc sư nổi tiếng Ngô Viết Thụ, hiện ông đang làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

RFI: Kính chào với kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn. Thưa anh, giải thưởng Kiến trúc Xanh này được chọn lựa như thế nào ? Và cá nhân anh nhận xét dự án Ecopark ra sao ?

KTS Ngô Viết Nam SơnDự án Ecopark được giải Kiến trúc Xanh là giải đầu tiên của Hội Kiến trúc sư mới làm năm nay, có tính cách là khuyến khích những công trình hướng đến những tiêu chí xanh, nên mới cho giải công trình Ecopark. Nhưng thật ra trong giới chuyên môn có một số ý kiến về vấn đề này. Họ nói là trong tiêu chí chọn giải, thì công trình phải hoàn thành rồi, trong khi dự án này chưa hoàn thành, chỉ đang phát triển thôi. Cái thứ hai là nó có một số vấn đề về đất đai, nói chung là có những dư luận không được tốt lắm.

Về mặt kiến trúc xanh, thì đây là giải đầu tiên thành ra có những tác phẩm xứng đáng, mà cũng có những tác phẩm người ta đưa vào với tính cách là khuyến khích nhiều hơn. Vì nói chung hiện nay phát triển kiến trúc xanh là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ Xây dựng cũng như Hội Kiến trúc sư.

Giải thưởng này không có ý nghĩa là đứng về phía chủ đầu tư Ecopark, chỉ thuần túy về chuyên môn. Tức là những nhà thiết kế của Ecopark đã có xem xét những tiêu chí kiến trúc xanh này khi họ thiết kế.

RFI: Trong các tiêu chí có việc hòa nhập môi trường nhân văn, nhưng dự án này lại làm cho nhiều gia đình nông dân mất đất đai rẩt màu mỡ, là phương tiện mưu sinh chủ yếu của họ từ nhiều đời, thì như vậy có tính nhân văn hay không ?

Vâng thì tôi cũng nghĩ vậy – đây là ý kiến riêng của tôi thôi. Tôi nghĩ rằng khi mà ban giám khảo chọn giải, thì cũng có thông tin ở một mức độ nào đó thôi, cái tình trạng xung đột đỉnh cao xảy ra sau này.

Thật sự đã gọi là phát triển bền vững thì đúng là cần phải hòa nhập môi trường nhân văn, và dự án mới phải có sự liên kết, phải gắn kết với cộng đồng hiện nay. Và nhất là khu vực đó nếu lâu nay mình phát triển nông nghiệp, đã có cộng đồng rồi, thì phải xem xét chuyện đó như là một thành phần của dự án.

Tôi cho rằng khi xét những tiêu chí này của Ecopark, giải thưởng Kiến trúc Xanh thì mới thành ra ban giám khảo có phần nương nhẹ một tí, để cho có một số tác phẩm giới thiệu cho đồng nghiệp nhằm khuyến khích anh em kiến trúc sư phát triển theo tiêu chí đó.Tôi nghĩ rằng đây là một kinh nghiệm, có thể sang năm chuyện xét duyệt sẽ chi tiết hơn và khắt khe hơn.

Theo tôi biết thì có một số anh em đang đề xuất là nên rút lại cái giải thưởng này. Tôi nghĩ rằng với dự án Ecopark thì những xung đột cần phải được giải quyết bằng pháp luật. Và riêng về Hội Kiến trúc sư, thì việc có rút lại giải này hay không cũng phải theo luật pháp luôn, vì chúng ta đưa cái giải này ra, có muốn rút lại thì cũng phải theo quy trình.

RFI: Như anh có nói lúc nãy, đúng ra nên trao cho những dự án đã hoàn thành, vì thực tế nhiều khi không đúng như trên giấy tờ ?

Đúng rồi, tôi nghĩ cái giải này mới làm năm nay nên có du di một tí để cho có cái để trình làng nói chuyện. Nhưng có lẽ từ năm sau trở đi những tiêu chí này sẽ được Hội kiểm tra nghiêm ngặt.

Tức là khi mà đặt tiêu chí tác phẩm này phải hoàn thành, thì cũng phải để cho nó lắng xuống một tí. Và để coi thứ nhất là cộng đồng chuyên môn người ta có cảm nhận như thế nào, cũng như cộng đồng ở nơi phát triển dự án đó người ta nghĩ về dự án như thế nào. Như vậy lúc đó thì những giải thưởng cho dự án sẽ chính xác hơn.

RFI: Còn nếu nói về mặt đạo lý, nếu mua nhà ở một đô thị xanh, hưởng những tiện nghi môi trường, nhưng nghĩ đến vụ cưỡng chế thì những người có ý thức cũng không cảm thấy thoải mái…

Đúng vậy, thật ra trong chuyện này tác động của nhà thiết kế cũng rất là quan trọng. Tôi nhớ lại thời trước làm việc với các công ty (…) về dự án Bắc Hà Nội ở Đông Anh, hồi đó có những cái làng ở quanh khu vực. Khi nhóm thiết kế ngồi bàn với nhau, thì chúng tôi khoanh vùng những làng đó và tạo những vành đai xanh là ruộng đồng, đề xuất nên giữ lại.

Theo tôi biết, nhà thiết kế Ecopark là của Singapore, thì không biết tại sao người ta không đề xuất với chủ đầu tư việc đó. Chứ thực sự ra khi làm một dự án quy hoạch và nhất là một dự án gọi là sinh thái, thì việc mình bảo tồn những giá trị của cộng đồng ở tại nơi phát triển dự án là một điểm rất quan trọng.

Không những là vấn đề đạo lý, nhân văn vân vân, mà nó nâng cao bản sắc cho dự án rất nhiều. Tôi nghĩ dự án này Hội cho giải nhằm khuyến khích dự án xanh thôi, chứ còn nói sâu rộng về những tiêu chí, thì so với những dự án khác được giải Kiến trúc Xanh năm nay, dự án Ecopark chưa có ngang tầm.

Chẳng hạn như công trình Nhà cộng đồng thôn Suối Rè của anh Hoàng Thúc Hào. Mặc dù chỉ là một công trình kiến trúc nhỏ thôi, nhưng người thiết kế người ta có cái tâm tư phục vụ cho cộng đồng, chứ không phải là đẩy cộng đồng ra ngoài. Thành ra tôi thấy nếu mà so Nhà cộng đồng Suối Rè và cái giải cho Ecopark, thì Suối Rè đúng tầm hơn.

RFI: Khi mà người dân nhận tiền đền bù vài chục triệu hay vài trăm triệu chẳng hạn, rồi cả gia đình thất nghiệp luôn thì hậu quả xã hội chắc là rất lớn…

Vâng, tôi rất hy vọng là với những phản hồi như vậy, thì nhà đầu tư cũng như nhà thiết kế sẽ ngồi lại, và người ta sẽ xem lại mình. Nếu họ có điều đình, lắng nghe ý kiến của cộng đồng tại chỗ, thì tôi nghĩ sẽ có giải pháp

RFI: Cũng trong tháng Tư, Ecopark lại được giải thưởng bất động sản châu Á – Thái Bình Dương. Thưa anh, giải thưởng này có giá trị gì ?

Thường thường mấy cái giải bất động sản thì có lẽ chúng ta đều hiểu rằng nó có tính chất thương mại nhiều hơn, và thường là giá trị không cao. Cái đó là để marketing cho vui thôi, chứ còn những người hiểu biết thì người ta không đánh giá cao những giải như thế này.

Giải thưởng kiến trúc thì nói chung cũng có bề dày, và có nhiều công trình có giá trị được giải. Còn những giải bất động sản thì tôi thấy ở Việt Nam nói chung là tạo ra được rất nhiều giải, nhưng thường thì giá trị không cao. Cái thứ hai là những giải bất động sản đứng về phía chủ đầu tư nhiều hơn. Tức là anh làm một dự án mà thâu được lợi nhiều nhất cho chủ đầu tư thì anh được giải. Cái chuyện giải bất động sản mà tính đến lợi ích cho nhân dân địa phương thì tôi thấy hầu như không có ở Việt Nam.

RFI: Nhưng trong bài viết nói là giải thưởng này được thẩm định bởi 60 chuyên gia từ mọi lãnh vực trong ngành bất động sản ?

Thì họ nói vậy thôi, chứ còn bây giờ nếu liệt kê danh sách những chuyên gia đó là những ai, thì tôi nghĩ là những chuyên gia có uy tín người ta không dám nhận đâu ! Đó là chuyện thương mại, người ta quảng cáo, nhưng mà thực chất nó ra sao thì mình phải hiểu thôi.

Tôi thì tôi thấy rằng chuyện này khi mình nêu lên thì nên nhìn một cách tích cực. Là khi có những xung đột, thì đó là những vấn đề để phản tỉnh, và khi chúng ta giải quyết được những vấn đề đó, thì sẽ có một dự án rất giá trị.

Chẳng hạn hồi nãy tôi nói, tôi cho rằng Ecopark chưa xứng đáng với giải năm nay. Nhưng bây giờ nếu nhà đầu tư và kiến trúc sư bên Singapore ngồi lại với nhau, có những điều chỉnh phù hợp, để cho người dân tại chỗ còn đất cắm dùi, và phát triển hài hòa với mối quan hệ đó, thì lúc đó tôi hoàn toàn ủng hộ việc trao giải cho Ecopark.

RFI: RFI Việt ngữ xin chân thành cảm ơn kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn đã dành thì giờ trả lời phỏng vấn của chúng tôi hôm nay.

Nguồn: RFI Tiếng Việt

49 bình luận to “982. Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh”

  1. […] ý kiến thẩm định pháp lý của LS Trần Vũ Hải liên quan dự án Ecopark;  +  982. Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh;  + 971. Vụ Ecopark: LS Trần Vũ Hải đề nghị Văn phòng CP cung cấp thông tin; […]

  2. […] ý kiến thẩm định pháp lý của LS Trần Vũ Hải liên quan dự án Ecopark;  +  982. Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh;  + 971. Vụ Ecopark: LS Trần Vũ Hải đề nghị Văn phòng CP cung cấp thông tin; […]

  3. […] ý kiến thẩm định pháp lý của LS Trần Vũ Hải liên quan dự án Ecopark;  +  982. Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh;  + 971. Vụ Ecopark: LS Trần Vũ Hải đề nghị Văn phòng CP cung cấp thông tin; […]

  4. […] ý kiến thẩm định pháp lý của LS Trần Vũ Hải liên quan dự án Ecopark;  +  982. Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh;  + 971. Vụ Ecopark: LS Trần Vũ Hải đề nghị Văn phòng CP cung cấp thông tin; […]

  5. […] Xin ý kiến thẩm định pháp lý của LS Trần Vũ Hải liên quan dự án Ecopark; + 982. Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh; + 971. Vụ Ecopark: LS Trần Vũ Hải đề nghị Văn phòng CP cung cấp thông tin; + […]

  6. […] ý kiến thẩm định pháp lý của LS Trần Vũ Hải liên quan dự án Ecopark;  +  982. Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh;  + 971. Vụ Ecopark: LS Trần Vũ Hải đề nghị Văn phòng CP cung cấp thông tin; […]

  7. […] 1377. GS Đặng Hùng V… on 982. Dự án Ecopark không xứng … […]

  8. […] ý kiến thẩm định pháp lý của LS Trần Vũ Hải liên quan dự án Ecopark;  +  982. Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh;  + 971. Vụ Ecopark: LS Trần Vũ Hải đề nghị Văn phòng CP cung cấp thông tin; […]

  9. […] Xin ý kiến thẩm định pháp lý của LS Trần Vũ Hải liên quan dự án Ecopark; + 982. Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh; + 971. Vụ Ecopark: LS Trần Vũ Hải đề nghị Văn phòng CP cung cấp thông tin; + 963. […]

  10. […] ý kiến thẩm định pháp lý của LS Trần Vũ Hải liên quan dự án Ecopark;  +  982. Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh;  + 971. Vụ Ecopark: LS Trần Vũ Hải đề nghị Văn phòng CP cung cấp thông tin; […]

  11. […] ý kiến thẩm định pháp lý của LS Trần Vũ Hải liên quan dự án Ecopark;  +  982. Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh;  + 971. Vụ Ecopark: LS Trần Vũ Hải đề nghị Văn phòng CP cung cấp thông tin; + […]

  12. công dân suy tư said

    ABS ơi, tôi đọc bài nầy thấy đây đích thị là nguyên nhân của CC đất ở VG
    http://gocsan.blogspot.com/2012/05/what-is-crony-capitalism-chu-nghia-tu.html
    Ý kiến anh thế nào?

  13. Văn Đức said

    Năm mươi người con xuống biển …

    Bài „Cá lồng Trường Sa“ rất hay; Tác giả chắc không chuyên môn hóa học, HDPE chỉ là HighDensity-PolyEtylene chớ chẳng „đặc chủng“ gì. :-)!
    Tổ tiên để lại đất nước đẹp như trong mơ (nên Tàu cứ muốn chiếm cũng phải!): Núi cao, đồng xanh, sông dài, biển rộng. Nhìn những con tầu đánh cá nhỏ bé của đồng bào ngư dân mà thấy bùi ngùi: Các nước ven biển có những hạm tàu đánh bắt xa bờ dài ngày với thiết bị chế biến và đông lạnh tại chỗ. Hà Lan có những khu nuôi sò, hến bằng lồng.
    Phát triển kinh tế biển với những đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, ứng dụng tri thức và nhân lực khoa học cũng như hoàn chỉnh chính sách đầu tư là việc của Chính phủ đấy (đảng CSVN tự cho là lãnh đạo toàn diện thì cũng phải thấy việc của mình ở đây); Đừng quanh quẩn chiếm cướp đất của dân như ở Văn Giang, Vụ Bản, … kiểu „gà què ăn quẩn cối xay“ – Xấu lắm!

    Chia sẻ cùng ABS,
    Thân mến.
    [Qua đây, tôi đã có bài và ảnh về 7 đảo của Trường Sa; 1 Ba Bình do Taiwan chiếm. Hy vọng ccó được đủ tin của 21 đảo Trường Sa.
    Trân trọng cảm ơn Trang nhà và các tác giả.]

  14. người dân VG said

    Nếu tình hình cứ diễn biến như hiện nay thì nhân dân VG sẽ thắng là cái chắc, bởi:
    1. Danh chính ngôn thuận họ không nhận tiền đền bù, họ không ký vào bất kỳ văn thư gì thì quyền sở hữu và sử dụng vẫn là của họ. Về mặt pháp lý không có ký tá bất kỳ giấy tờ gì thì không ai có quyền chuyển nhượng. Nếu làm là mắc tôi cướp đất;
    2.Bà con lại trồng trọt trên chính mảnh đất của mình khi không có giấy tờ chuyển nhượng gì thì đó là hợp pháp. CQ và nhà đầu tư có thể cưỡng chế 1 lần chứ không thể cưỡng chễ nhiều lần vì không ai có thể điều đông CA nhiều lần cả. ;
    3. Trên nguyên tắc bây giờ CQ bàn giao cho doanh nghiệp rồi thì DN phải có nghĩa vụ tự bảo vệ bằng cachs thuê vệ sĩ. Nhưng đấm vệ sĩ thì không thể nhân danh chính quyền vì chỉ là ăn lương làm công , vì thế nên thế thượng phong bây giờ chính là bà con nông dân . Doanh nghiệp cũng không đủ vệ sĩ để chống lại với bà con;
    4. Bà con nên đào ao sâu trên 2m, lấy đất đắp thành đường trồng cây. Ao sâu có thể thả cá tăng thu nhập và hạn chế được mối khi DN mang xe cộ máy móc tới để thi công;
    5. Các GS, người hoạt động văn hóa, luật pháp cố gắng thuyết phục các đối tác không đầu tư vào đây do nó mang dáng dấp hành sử vô nhân đạo;
    Bà con cả nước góp sức, tiền bạc, cây con, trợ giúp khía cạnh luật pháp, kêu gọi các tổ chức trong và ngoài nước ủng hộ về vật chất và tinh thần…
    5. Nhân dân các tổ nhóm , đoàn kết, tẩy chay CQ, không tham gia bất kỳ họp nào, tự túc, tự lực cánh sinh. Nhất định VG sẽ thành công.

  15. […] – Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh (RFI/Ba Sàm). […]

  16. Lính Trẻ said

    Chưa bao giờ lại loạn như hiện nay, một xã hội đảo điên như vậy đến bao giờ. Có ở đâu như Việt Nam chính quyền nhân danh nhà nước lại đi “liên minh ma quỷ” với bọn lưu manh côn đồ để trấn áp dư luận, bóp miệng truyền thông, đập đầu thắt cổ nhân dân. Trời ơi, sao mà hiện nay dân chúng tôi khổ quá, oan ức nhiều quá, tôi muốn lên tiếng đấu tranh cho lẽ phải. Nhưng suy cho cùng thì toàn bọn quan tham đầu đất nó ko hiểu đâu, ko khéo nó trù dập hãm hại cho thì khốn. Giống ở đơn vị quân đội của tôi Trường sĩ quan Thông Tin Nha Trang có một giảng viên gửi Email kiến nghị góp ý xây dựng lên hiệu trưởng về việc bắt quân nhân sinh hoạt công đoàn là trái với quy định của pháp luật. Thế mà lãnh đạo chỉ huy chúng nó kết bè trù dập bằng việc lợi dụng cấp ủy kỷ luật cảnh cáo Đảng và chính quyền rồi tìm cách đuổi việc thầy ấy một cách oan trái vô cùng thâm độc.Chúng còn đùn đẩy, cản trở không cho khiếu nại quyết định oan sai đó. Thật là một lũ chó độc tài, áp đặt- kẻ thù của intenet.
    Hỡi công luận hãy cứu chúng tôi khỏi nhà tù của bọn độc tài áp đăt!

  17. Bianaha said

    ecopark nhà báo bị đánh thì rùm beng, xác minh lúc đánh họ có xưng nhà báo không, nếu không thì họ là dân mà là dân th ì đánh bỏ mẹ nó, phận dân đen trong chế độ chó nghu này, không nghe ai đó bênh vực người dân bị đánh, đòi truuy tố đòi điều tra giùm người dân vậy ta, ngay cả anhbasam

  18. DÂN GIAN said

    THỰC TÌNH
    mà nói… Cái giãi Ecopark này cũng chĩ là cái trò tuồng ảo thuật” hoành tráng” giống hệt như cái giãi “Vì độc lâp, vì tự do ” ngày truớc mà thôi. Có điều đáng quan tâm là cái giãi Ecopark này chĩ “hy sinh” khoãng 1000 đời sống mà nay rũi ro bị nạn ” bảo táp cuả hàng ngũ trí thức” còn giãi “Vì Độc lập, Vì Tự do ” tốn tới hơn hai triệu sinh mạng trong “chiến tranh nhân dân” (gần một triệu sinh bắc tử nam) và 172,008 mạng tử hình trong Cãi cách Ruộng Đất mà chẵng gặp nạn nào nguợc lại đuợc Bác và Đãng chúc mừng thành công ! Hi hi!…

  19. ceo42club said

    1. Giải thưởng lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam mà đã phản khoa học, đã nâng đỡ (theo cách lập luận của anh Ngô Viết Nam Sơn) một “vết nhơ trong lịch sử” (theo cách nói của anh Huy Đức), đem đặt ngang hàng với các tác phẩm sáng tạo thực thụ khác và lăng xê trên các phương tiện truyền thông lề đảng để lừa bịp dân, thì thử hỏi, ai còn muốn tham gia nữa?!
    2. Bằng cách lập luận theo tư duy kiểu “chỗ quen biết mong anh xuề xòa cho cháu nó đạt giải” thì tự bản thân đã chứng tỏ “cháu” không hề xứng đáng để tham gia cuộc thi, chưa nói đến đạt giải. Tôi thật thất vọng với anh Sơn, một nhà giáo, một nhà khoa học mà lại “du di” lại “nương nhẹ”. Tôi nghĩ KTS Ngô Viết Thụ không dạy con theo tư duy này anh nhỉ …(tôi xin lỗi anh Sơn nếu vô tình đụng chạm tới KTS Ngô Viết Thụ đáng kính, tôi đơn thuần đang lập luận về cách dạy con kiểu này thì chỉ làm hỏng con và vô tình tiếp tay cho bất công xã hội. Tôi không có bất cứ một ác ý nào tới anh và KTS Ngô Viết Thụ. Mong anh nếu đọc được thì hãy xem xét vấn đề ở khía cạnh khoa học, khách quan)
    3. Anh Sơn đã “lờ” câu hỏi của phóng viên trong tiêu chí xét giải. Bởi, công trình không hợp lệ (do đang trong giai đoạn thi công). Hội kiến trúc sư vì lý do gì mà đặc cách trường hợp này? Liệu có phải vì tiền? Hay anh Sơn có mối thâm tình quen biết mà cố ý làm nhẹ vấn đề, gián tiếp tiếp tay cho sự giả dối của hội kiến trúc sư?.
    4. Anh Sơn cho rằng “Giải thưởng này không có ý nghĩa là đứng về phía chủ đầu tư Ecopark, chỉ thuần túy về chuyên môn. Tức là những nhà thiết kế của Ecopark đã có xem xét những tiêu chí kiến trúc xanh này khi họ thiết kế”. Thế thì giải thưởng này phải đổi tên lại là giải thưởng cho đồ án thiết kế, chưa (hoặc không cần) đưa vào thi công. Nếu đem so sánh với sinh viên các trường kiến trúc thì ý tưởng “tư bản đỏ” này có lẽ bị loại ngay từ vòng đầu.
    5. Sao anh Sơn lại hạ thấp uy tín của kiến trúc sư Việt Nam thế nhỉ. Chúng tôi, những kiến trúc sư Việt Nam có chuyên môn, có Lập trường, quan điểm Khoa học, Văn minh, Tiến bộ (chưa phải là thành viên của hôi kiến trúc sư)… sẽ không hành xử như anh đã gợi ý cho hội kiến trúc sư Việt Nam đâu. Cần gì phải “để cho nó lắng xuống một tí. …” Cần gì phải “chờ cộng đồng ở nơi phát triển dự án đó người ta nghĩ về dự án như thế nào. Như vậy thì giải thưởng lúc đó sẽ chính xác hơn …”. Anh không nghe thấy những tiếng kêu ai oán than khóc ở Văn Giang cũng như trên mọi miền đất nước sao? Anh không nghe thấy những trăn trở cay đắng về thời cuộc của các trí thức yêu nước, của các cán bộ lão thành cách mạng, của chính những người lính đã cầm súng giành lại độc lập cho tổ quốc sao? Hay tại anh chỉ nghe báo đảng, truyền thông của đảng thì quả thật là chả có chuyện gì xảy ra cả. Cứ chờ. Cho nó dịu xuống. Lắng xuống. Rồi quên luôn như cái cách mà người ta đang quên dần anh Vươn và gia đình.
    6. … Còn rất nhiều cái vô lý, tôi đọc mà chẳng hiểu anh Sơn đang nói gì? Chỉ có thể chốt lại một điều: Hội kiến trúc sư đã tự vả vào mặt mình và coi thường chính cái mình đang muốn tôn vinh. Họ nên đổi tên thành, “hội kiến trúc sư Kim Chánh Vân” hoặc “hội kiến trúc sư Hồ Cẩm Đào” … chứ đừng sử dụng quốc danh “Việt Nam” để gián tiếp coi thường các Kiến trúc sư Việt Nam chân chính khác không muốn làm viên của hội. Chúng tôi không cá mè một lứa, đứng ngang hàng với cái nhóm người làm tiền, được nhân dân đóng thuế nuôi dưỡng và gọi bằng một cái tên “Hội”.

  20. Nhan said

    Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhiệm kỳ hiện tại là ông Nguyễn Tấn Vạn nên có QĐ thu hồi lại giải này thì hay nhất. Nếu không làm được như vậy Nguyễn Tấn Vạn cũng chẳg ra thể thống gì.
    Phải chăng chủ đầu tư đã chi ra rất nhiều tiền để mua Hội đồng xét duyệt, trước khi Hội đồng đó tuyên bố giải thưởng cho Ecopark? “Chỉnh đốn” có nghĩa là: Càng chỉnh thì nó càng đổ đốn thêm??

  21. Lua said

    Đau xót cho các giải thưởng ở VN hiện nay. Hào nhoáng như kem nhầy trên mặt cave quá tuổi (xin lỗi chị em cave)!

  22. anhnamsg said

    Cám ơn KTS Ngô Viết Nam Sơn, KTS xứng đáng là người thừa kế của KTS Ngô Viết Thụ-Người thiết kế Dinh Độc Lập nổi tiếng.

  23. KTS Phạm said

    Đề nghị giới chuyên môn kiên quyét tước giải thưởng trời ơi này và đưa ra những tiêu chí mới, đòi bọn tài phiệt xã hội đen ecopark phải thỏa ứng mới xét lại.Cần lên tiếng phê phán và phản đối cty thiết kế Singapore gì đấy. Họ mượn danh sinh thái để làm tiền mà thôi, thương yêu gì bà con mình! KTS Ngô Viết Nam Sơn nên dấn thân nhiều hơn nữa vì đồng bào để xứng đáng với thanh danh của người cha đáng kính của mình là KTS Ngô Viết Thụ!

    • KTS Phạm said

      Xin bổ sung: Tại sao giới KTS có lòng không viết thư chung như giới trí thức đã làm để phê phán và đấu tranh với cty thiết kế Singapore? Nếu họ là Cty đứng đắn, họ sẽ rất lo cho uy tín và thương hiệu của họ.

    • vo danh said

      nên thu hồi lại giải này thì hay nhất

    • KTS Trần Thanh Vân said

      Cần phải nói rõ cho chính xác để bảo vệ sự công bằng khi nói về một công ty thiết kế Singapore đã đẻ ra đồ án Ecopark.
      Theo tôi được biết, những bước ban đầu, những người chủ đầu tư thực sự muốn có “Khu đô thị sinh thái” nên họ đã mời một công ty Singapore là hoàn toàn đúng. Bởi vì Singapore là quốc gia đi đầu trong những cố gắng để đạt tới tiêu chí này
      Đó là một tiêu chí rất nhân văn, đưa một đô thị hoà mình trong thiên nhiên, tạo cho con người và thiên nhiên có một mối quan hệ cân bằng. Đặc biệt là vấn đề CUNG CẤP NĂNG LƯỢNG SẠCH & RÁC THẢI.

      Tôi chưa có dịp xem bộ hồ sơ thiết kế, nhưng tôi tin là các KTS Singapore có làm đủ các bước theo lý thuyết.
      Tôi đã có nhiều dịp làm việc với KTS Singapore và có biết KTS Tai Lee Siang, nguyên Chủ tịch SIA Singapore, người đã phát biểu tại Diễn đàn quốc tế về Chủ đề “Ý tưởng mới- Công trình mới” tại Hà Nội năm 2008.
      Nhưng các nhà đầu tư Ecopark có thực hiện đúng các bước như người thiết kế đã đưa ra không? Họ có tuân thủ quy trình thực hiện, họ có tôn trọng và tận dụng môi trường thiên nhiên vốn có của vùng đất này không?
      Không!
      Hoàn toàn không!

      Việc họ xoá bỏ một cách tàn nhẫn môi trường thiên nhiên của các làng xã ở đây, việc họ chặt phá những khu rừng ở chỗ khác đưa về đây tạo ra một khu rừng nhân tạo mới. Việc họ vẫn ngang nhiên sử dụng nguồn năng lượng cung cấp từ bên ngoài mà không tự tạo ra nguồn năng lượng sạch của riêng và đặc biệt họ vẫn mặc sức xả rác thải ra các vùng xung quanh, làm ô nhiễm môi trường trầm trọng…. Như thế làm sao được gọi là “Cân bằng sinh thái”?

      Những năm vừa qua, để quảng cáo hàng bán ra, mong hòng sớm thu tiền về thật nhiều, họ có hoàn thành một số cụm công trình với nhiều cây xanh và vườn hoa khá đẹp. Điều đó đã lừa được một số “khách hàng nhiều tiền nhưng ít chữ”ưa thích và họ đã mua được các vị trong Hội đồng Kiến trúc Xanh.
      Tôi rất tiếc.
      Những chuyện đó nằm ngoài đạo lý thông thường của một người có học nhưng coi nhẹ đồng tiền.
      Nói đến đây, tôi thấy thật xấu hổ cho một số bạn đồng nghiệp của mình. Phần đông họ là người có bằng cấp và có cả chức quyền cả đấy.
      Hơn 30 năm trước, khi bỏ hết mọi thứ để theo học chương trình Post – graduate training course on Ecosystem management, Rồi trở về hơn 20 năm theo đuổi đề tài “Sinh thái nhân văn- Human Ecology” tôi không nghĩ có lúc mình phải đi cãi nhau với họ
      Không muốn phát biểu về chuyện này nữa. Ở đâu cũng có chuyện xấu mang mùi vị khó xài. Tốt nhất đừng bới ra làm gì?

      • Cuối năn 2011 nhập cảng rất nhiều cây cảnh, rất to lâu năm mỗi xe lại chở hai conterner chỉ chở được hai cây, chắc là để trồng ở khu vực này

      • HoaCaiNo said

        Rất cảm ơn KTS Trần Thanh Vân rất công phu cho 3-4 còm trong bài này.

        Tôi rất đồng ý với một còm khác cũng trong bài này, là
        Các KTS nên tập hợp nhau làm 2 việc:
        (1) Có ý kiến về cái giải đã trao cho Ecopark.
        (2) Có ý kiến đối với nhóm thiết kế Sing, như một nhóm các vị TT đã làm.
        Có lẽ, KTS Trần Thanh Vân nên đảm nhận việc này.

        Cảm ơn KTS.

    • vodinhkhoi said

      Theo tôi, không nhất thiết phải có tiêu chí mới. Chỉ cần bám sát và thực hiện nghiêm minh đầy đủ những tiêu chí sẵn có, không du di “một tí” – mà sao lắm cái “một tí” quá – vì bất cứ lý do gì. Một Hội đồng mang tính khoa học và văn minh dứt khoát không được chấm giải theo cái tư duy nông nghiệp “để cho có cái để trình làng nói chuyện” (!?) Nếu xét dự án Ecopark chưa hội đủ 100% tiêu chí của giải nhưng muốn khuyến khích thì cứ minh thị tuyên bố chỉ trao giải khuyến khích. Trước mắt, để phục hồi uy tín của Hội KTS và Hội đồng chấm giải, tôi đề nghị Hội đồng khẩn trương thực hiện các thủ tục cần thiết để rút lại cái giải rất không xứng đáng này (KTS Sơn có đề cập đến – nhưng không nói rõ – vấn đề luật pháp và qui trình trong việc rút giải; tôi nghĩ không có gì khó nếu Hội làm việc vì lương tâm nghề nghiệp và trách nhiệm với cộng đồng.

  24. Đại_úy said

    Thế này nhé ! Cái giải này nó cũng tương tự cái ‘mề-đay’ của chị Phó-Đoan thời ‘Số đỏ’ ấy mà ! … Xõa đi !

  25. namxd said

    Vihajico đã triệt hạ nhiều cánh rừng, tại dự án có những bãi ươm cây cổ thụ rộng mênh mông.

  26. Hải Châu said

    Thêm khía cạnh này, ta thấy rõ hơn nét tởm lợm hơi đồng của cái gọi là nhóm lợi ích. Họ đã làm mọi cách hèn mạt để đuổi dân ra khỏi mảnh đất vàng để rồi mặc sức thâu tóm danh và lợi. Phải đưa vấn nạn này ra trước quốc hội- cơ quan quyền lực cao nhất của VN, chứ không phải Đảng, chính phủ. Nếu QH không bàn và ra nghị quyết về đất đai ( cũng rất lạ là Hiến pháp sửa đổi theo hướng ngày càng có lợi cho người giàu và bất lợi cho người nghèo, ai đã chỉ đạo chuyện này? ), trong sửa đổi Hiến pháp 1992, thì đừng nói chuyện củng cố và chỉnh đốn đảng, người dân sẽ không tin…

    • Bạch Thu Hương said

      Đưa vấn đề này ra trước Quốc hội ư? Toàn những “nghị gật” do các nhóm lợi ích, Đảng cầm quyền đề cử. Họ chỉ nói những gì mà những người chỉ đạo họ muốn nghe mà thôi. Quốc hội Việt nam được dựng lên chỉ để tạo ra cái bộ mặt dân chủ cho thể chế cầm quyền, trong thực tế chẳng có quyền hành gì cả vì vậy đưa ra Quốc hội cũng vô ích chỉ phí tiền thuế của dân.

  27. […] lại từ anhbasam Một cái giải lờm lợm hơi tiền, mới được lập ra, được trao cho một […]

  28. KTS Trần Thanh Vân said

    Diễn đàn công cộng không phải là chỗ để chỉ trích bới móc nhau, nhưng khi cần thiết cũng phải cho mọi người biết “anh ta là ai?” thì mọi người sẽ rõ hơn “anh ta nói có đáng tin không?”.
    Từ ngữ Kiến trúc xanh – Kiến trúc sinh thái hay Đô thị xanh – Đô thị sinh thái đang là một cái mốt của thời đại.
    Trái đất đang nóng lên, khắp nơi mọc lên các đống bê tông và rác rưởi. Đó là nỗi khổ cho cuộc sống của con người hiện đại.

    Tháng 6 năm 2008, hội nghị KTS quốc tế UIA lần thứ 23 họp ở Torino – thủ đô cũ của Ytalia đã đặc biệt bàn rất nhiều về vấn đề này. Hơn 50 chuyên đề lớn nhỏ đã được các KTS của thế giới bàn đến trong suốt mấy ngày liền, trong đó cụm từ Green-city ( đô thị xanh ) được nhiều người quan tâm nhất.

    Quốc đảo Singapore nhỏ bé nhưng đoàn KTS Singapore đến dự Hội thảo chuyên đề có đến gần 30 người. Họ mở một phòng triển lãm “Ngôi nhà xanh” và trang trí cây xanh, lá xanh, trang phục người hướng dẫn viên mầu xanh và cả túi quà tặng cũng mầu xanh. Họ đăng ký được đăng cai Hội nghị KTS thế giới UIA lần thứ 25 , năm 2014 được tổ chức tại Singapore với chuyên đề chính là kiến trúc xanh. Thế nhưng Singapore đã bị trượt.
    Ai ai cũng đều công nhận Singapore rất đẹp và sạch. Nhưng mọi người ( kể cả KTS Singapore ) mới chỉ công nhận đây là THÀNH PHỐ VƯỜN- GARDEN CITY chứ đây chưa phải là ĐÔ THỊ SINH THÁI- ECO-CITY.
    Qua đây cũng đủ thấy giải thưởng Kiến trúc xanh của Ecopark Văn Giang vừa trẻ con vừa hời hợt

    • vodinhkhoi said

      Xin phép hỏi tí: Ytalia là nước mô vậy KTS Trần Thanh Vân?

      • tony tran said

        Nước Ý (tiếng Ý: Italia, phát âm:I-ta-li-a – còn gọi là Ý Đại Lợi trong tiếng Việt). Năm 1861, Vua Vittorio Emanuele II thống nhất Italia, Torino được chọn là thủ đô. Năm 1871 Roma (tiếng Việt – Rôm) trở thành thủ đô của Vương quốc Ý. Năm 1946 quốc gia này chính thức đổi tên thành Cộng hoà Ý. (tiếng Ý: Repubblica Italiana).

        • Văn Đức said

          Góp vui – 🙂

          I-ta-li mà thành “Ý-đại-lợi” là đã lụy cái chữ Tàu đấy. Tầu theo âm mà viết thành chữ, nên “ta” phải dùng chữ “đại”; Vậy mới có “Tư-đại-lâm” (Stalin), “Mã-khắc-tư” (Marx).
          Có ông chính trị viên tiểu đội còn sáng chế ra các tên nước: “Một-răng” (Iran), “Một-rắc” (Irak) và “Một-ta-lia” (Italia), … Vui đáo để!

          • tony tran said

            Quả đúng vậy! Ý đại lợi là phiên âm từ Tàu mà ra- đó là thực tế lịch sử. Cách gọi này phổ biến trong miền nam xưa. Bây giờ thì ít người dùng rồi! Đóng góp sưu tầm của bác: Kha lệ ninh (Lê-nin)

  29. tony tran said

    KTS Ngô Viết Nam Sơn đã rất khách quan thẳng thắn chỉ ra rằng – để được cái gọi là ” Sinh thái”: “Chứ thực sự ra khi làm một dự án quy hoạch và nhất là một dự án gọi là sinh thái, thì việc mình bảo tồn những giá trị của cộng đồng ở tại nơi phát triển dự án là một điểm rất quan trọng.

    Không những là vấn đề đạo lý, nhân văn vân vân, mà nó nâng cao bản sắc cho dự án rất nhiều. Tôi nghĩ dự án này Hội cho giải nhằm khuyến khích dự án xanh thôi, chứ còn nói sâu rộng về những tiêu chí, thì so với những dự án khác được giải Kiến trúc Xanh năm nay, dự án Ecopark chưa có ngang tầm.”
    Có vẻ như Giải Kiến trúc Xanh chỉ là sự động viên nho nhỏ cho hoạt động thiết kế. Đúng là cần dự án hoàn thành thì mứi rõ thực hư mà trao giải – Giải có tính thực tế và được kiểm định. Điều đó có nghĩa là giả chỉ giống như trò hề “thương mại”

  30. Tưởng Cán said

    Vùng đất Văn Giang trước đây là vùng phân lũ cho nên đất đai trước đây không có giá trị.

    Nhìn chung nơi nào có đô thị và công nghiệp thì dân nghèo có nhiều việc làm hơn tất nhiên là môi trường kém đi.

    • Khanh said

      Ông này nói liều thật. Dân Văn Giang hiện nay rất giàu, mà làm giàu từ đất đấy. Ko biết lại còn tỏ ra nguy hiểm.

  31. KTS Trần Thanh Vân said

    Tôi hoàn toàn đồng ý với KTS Ngô Viết Nam Sơn.
    Cách đây hai năm, khi được phỏng vấn về tên gọi, tôi đã phát biểu Ecopark không phải Khu đô thị sinh thái.
    Hôm nay tôi vẫn giữ ý kiến đó.
    Vậy việc trao giải thưởng Kiến trúc xanh cho Ecopark là bậy bạ. Nói cho đúng hơn là có lẽ chủ đầu tư đã chi ra rất nhiều tiền để “thưởng” cho Hội đồng xét duyệt, trước khi Hội đồng đó tuyên bố giải thưởng cho Ecopark ?.
    Tôi biết “Hội đồng” đó gồm những ai rồi

  32. […] – Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh (RFI/Ba Sàm). […]

    • Chu nguyên Chương said

      Xin nói cho mọi người biết ai trong hội đồng xét duyệt. Không cần phải dấu diếm mà nên công khai minh bạch.

      • Nguyên Đông said

        Xin thưa:
        Chủ tịch Hội đồng Kiến trúc Xanh Việt Nam ( mới được thành lập ) do Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhiệm kỳ hiện tại là ông Nguyễn Tấn Vạn kiêm nhiệm.
        Ông Nguyễn Tấn Vạn nguyên là Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Nhưng ông Vạn lên chức Thứ trưởng bằng con đường làm qua chức bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, chứ không phải không phải qua hoạt động nghề nghiệp chuyên môn.
        Nói như thế đủ hiểu con đường tiến thân bằng cách chạy loanh quanh của ông Kiến trúc sư này thì việc làm của ông khó đi theo chính tắc được.

        • Lê, HN said

          Các nhóm lợi ích ở bộ Xây dựng cực kì tầm cỡ đấy,
          Cùng mâm với bô xít, hạt nhân, Dầu khí, Công thương . . .
          Nhung nhúc hàng trăm, hàng ngàn.

          • HoaCai said

            Thế cho nên tớ mới cho thằng cả nhà tớ về đấy làm phó.

Bình luận về bài viết này