BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

12.077. Kẻ ‘dụ dỗ’ Đoàn Thị Hương giết người là con cựu đại sứ Bắc Hàn tại VN

Posted by adminbasam trên 22/03/2017

VOA

22-3-2017

Đoàn Thị Hương là một trong hai nữ nghi phạm đã ra tay sát hại anh trai lãnh tụ Bắc Triều Tiên. Ảnh: Facebook (web screenshot).

Với vốn tiếng Việt lưu loát, con trai của một cựu đặc sứ Bắc Triều Tiên tại Việt Nam đã dụ dỗ được Đoàn Thị Hương tham gia vụ ám sát ông Kim Jong Nam, anh trai của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, truyền thông quốc tế cho biết hôm 22/3.

Nghi phạm Ri Ji-hyon, 33 tuổi, là con trai của cựu đại sứ Bắc Triều Tiên tại Hà Nội. Ri đã sống tại Việt Nam khoảng 10 năm. Trước đó vào tháng 11/2009, Ri đến Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Việt Nam làm việc khoảng 1 năm với tư cách là một nhà ngoại giao tập sự. Ngoài ra, Ri còn là một thông dịch viên. Tờ Yonhap nói với vốn tiếng Việt lưu loát, Ri đã thuyết phục được Đoàn Thị Hương tham gia giết ông Kim Jong Nam.

Đoàn Thị Hương và Siti Aishah, người Indonesia, bị buộc tội giết ông Kim Jong Nam bằng cách bôi chất độc thần kinh VX vào mặt ông, khi ông đang chờ chuyến bay tại phi trường Kuala Lumpur, Malaysia, hôm 13/2, giết chết ông này chỉ sau khoảng 20 phút. VX là một loại hóa chất bị Liên Hiệp Quốc xếp loại là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ri Ji-hyon là một trong bốn nghi phạm Bắc Triều Tiên đã trốn khỏi Malaysia vào ngày ông Kim Jong Nam bị ám sát. Cả 4 người đều được cho là đã trở về Bình Nhưỡng.

Cảnh sát Malaysia đã công bố danh sách 8 người Bắc Triều Tiên bị tình nghi có liên quan đến vụ sát hại ông Kim Jong Nam. Ngoài những nghi phạm đã trốn khỏi Malaysia, cảnh sát nước này tin có 3 nghi phạm đang ẩn náu trong Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Kuala Lumpur, trong đó có nhà ngoại giao Hyon Kwang-song.

Ri và Ri Jae-nam, một nghi phạm Bắc Triều Tiên khác, 57 tuổi, được cho là đã đến Việt Nam hồi tháng 12 năm ngoái để tìm một người Việt tham gia âm mưu giết ông Kim Jong Nam.

Hãng tin Yonhap trích dẫn các nguồn tin cho biết nhóm này đã có một chuyến đi Campuchia cùng với Hương để diễn tập, điều mà Hương tin là một trò chơi truyền hình nhưng kết cục lại là một vụ ám sát.

Đài truyền hình Nhật NHK cho biết O Jong-gil, một nghi phạm Bắc Triều Tiên 55 tuổi, có lẽ là Bí thư thứ hai tại Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Indonesia.

Nữ nghi phạm Indonesia cũng đã diễn tập ở một nơi khác tại Campuchia sau khi bị thuyết phục tham gia vào âm mưu giết ông Kim Jong Nam. Tin cho hay ông O cũng là một người thông thạo tiếng Indonesia.

Hai nữ nghi phạm bị bắt tại Malaysia đều khai rằng họ tưởng đang tham gia vào một trò chơi khăm trên truyền hình. Nhưng cảnh sát Malaysia nói hai nghi can biết rõ việc họ làm và đã đi rửa tay ngay sau khi sát hại ông Kim Jong Nam vì biết đó là chất độc.

Theo Yonhap, IB Times

____

BBC

Nghi phạm Bắc Hàn là con trai cựu đại sứ

22-3-2017

Nghi phạm Ri Ji Hyon (người đội mũ) cùng hai nghi phạm khác là Ri Jae Nam và Song Hak Hong (áo đỏ). Ảnh: Getty Images

Các nguồn tin cho hay một trong các nghi phạm Bắc Hàn đang bị Interpol truy nã vụ sát hại Kim Jong-nam là con trai cựu đại sứ Bắc Hàn tại Hà Nội.

Nguồn tin của BBC cũng như một số nguồn tin khác của hãng tin Nam Hàn Yonhap nói nghi phạm Việt Nam đã bị bắt, cô Đoàn Thị Hương, từng có quan hệ thân mật với người này.

Ông Ri Ji Hyon, 33 tuổi, là con trai của ông Ri Hong, người từng làm đại sứ ở Hà Nội thời kỳ đầu những năm 2000.

Lần duy nhất ông Ri Hong xuất hiện trên báo chí là hồi tháng 6/2002, khi tiếp nhận 5.000 tấn gạo mà Chính phủ Việt Nam viện trợ cho CHDCND Triều Tiên từ Quỹ Dự trữ Quốc gia. Trước đó ông cũng tháp tùng Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đức Lương trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Bình Nhưỡng tháng 5/2002.

Thông thường một đại sứ Bắc Triều Tiên ở Việt Nam có nhiệm kỳ bốn năm.

Con trai đại sứ Ri Hong, Ri Ji Hyon, được cho là ở Việt Nam cả sau khi cha đã kết thúc nhiệm kỳ, học và nói tiếng Việt thành thạo.

Ri Ji Hyon được cho là đã thực tập tại đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở Hà Nội khoảng một năm hồi năm 2009, tức là dưới thời đại sứ Ma Chol Su, và cũng làm luôn công việc phiên dịch.

Yonhap dẫn nguồn giấu tên nói ông này có thể đã lôi kéo và tuyển mộ cô Đoàn Thị Hương tham gia vụ sát hại ông Kim Jong-nam ở Kuala Lumpur hôm 13/2.

Cô Hương và nữ nghi phạm Indonesia Siti Aisyah bị cáo buộc đã bôi chất độc thần kinh VX lên mặt ông Kim Jong-nam nhưng họ khai là tưởng mình tham gia một trò chơi cho show truyền hình thực tế.

Ông Ri Ji Hyon là một trong bốn nghi phạm Malaysia đã nhờ Interpol truy nã, tuy khả năng cao là cả bốn người này đã nhanh chóng rời Malaysia về Bình Nhưỡng ngay sau vụ sát hại.

Nghi phạm Bắc Hàn duy nhất bị bắt trong vụ này, Ri Jong Chol, đã được thả vì thiếu chứng cứ.

Cảnh sát Malaysia còn truy lùng ba người khác, được tin vẫn còn ở trong nước này, trong đó có Hyon Kwang Song, bí thư thứ hai tại đại sứ quán Bắc Hàn ở Kuala Lumpur.

Đang bị giam

  • Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, người Việt Nam, được cho là nữ nghi phạm mặc áo thun có chữ ‘LOL’ trong băng ghi hình CCTV
  • Siti Aisyah, 25, người Indonesia. Cơ quan chức năng Indonesia cho biết cô này khai rằng cô nghĩ mình đang tham gia một show hài tình huống trên TV

Đang truy tìm

  • Hyon Kwang Song, 44 tuổi, Bí thư thứ hai tại Sứ quán Bắc Hàn ở Kuala Lumpur, được tin rằng vẫn đang ở Malaysia.
  • Kim Uk Il, 37 tuổi, nhân viên hãng hàng không Bắc Hàn Air Koryo, được tin rằng vẫn đang ở Malaysia.
  • Ri Ju U, 30 tuổi, người Bắc Hàn có tên khác là “James”, được tin rằng vẫn đang ở Malaysia.
  • Ri Ji Hyon, 33 tuổi, người Bắc Hàn, được cho là đã trốn về Bình Nhưỡng.
  • Hong Song Hac, 34 tuổi, người Bắc Hàn, được cho là đã trốn về Bình Nhưỡng.
  • O Jong Gil, 55 tuổi, người Bắc Hàn, được cho là đã trốn về Bình Nhưỡng.
  • Ri Jae Nam, 57 tuổi, người Bắc Hàn, được cho là đã trốn về Bình Nhưỡng.

2 bình luận to “12.077. Kẻ ‘dụ dỗ’ Đoàn Thị Hương giết người là con cựu đại sứ Bắc Hàn tại VN”

  1. […] […]

  2. […] Kẻ ‘dụ dỗ’ Đoàn Thị Hương giết người là con cựu đại sứ Bắc Hàn tại… […]

Sorry, the comment form is closed at this time.