BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

8729. NGHỀ BÁO

Posted by adminbasam trên 13/06/2016

FB Luân Lê

13-6-2016

Ảnh: internet

Báo Dân Tiến. Ảnh: internet

Tuổi trẻ là một tờ báo hiếm hoi ở Việt Nam dám đăng những bài mà người ta gọi là “nhạy cảm” và khá mạnh mẽ cho những vấn đề, sự kiện nóng của xã hội. Bên cạnh đó là “Thanh niên”, “Người lao động” cũng có phần góp chung tiếng nói.

Tuy nhiên, theo ông Như Phong (TBT báo Petrotimes) thì ông ấy vừa có một bài viết kiểu so sánh khẳng định rất tồi tệ: nghề báo thực giống như một con chó vậy. Theo thiển ý của ông ấy thì họ, tức nhà báo, như đặc tính của một con chó, là phải trung thành với người chủ của mình.

Thực ra, không cần và đừng nên so sánh một nghề mà ở các nước khác được ví là nhánh quyền lực thứ 4 của một quốc gia, một quyền lực chính trị xã hội mạnh mẽ, rằng nó giống như một con chó.

Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, việc ông ta nói về sự trung thành của nghề báo với người chủ của mình là một thứ phải xem xét thực sự nghiêm túc.

Việc người làm nghề báo phải trung thành với chủ của mình, ở một đất nước tự do báo chí và đa dạng báo chí tư nhân, thì đó ắt hẳn là một điều hoàn toàn vớ vẩn và là điều sỉ nhục với người làm và nghề báo (ví dụ xem Hội nhà báo quốc tế điều tra độc lập công bố vụ hồ sơ Panama). Nhưng ở một nước như Việt Nam hay Trung Quốc thì việc người chủ của con chó ấy, nếu hiểu đúng, phải là nhân dân, vì người dân đóng thuế nuôi bộ máy nhà nước, và hơn 800 tờ báo, đài, truyền hình hiện nay là của nhà nước, mà quyền lực và người chủ thực sự của nhà nước chính là nhân dân (vị thế Hiến định). Nên báo chí hiện nay phải trung thành với và phục vụ nhân dân, bên cạnh đó là nghĩa vụ tôn trọng sự thật và sự khách quan. Đó mới là người làm báo hay nghề báo chân chính thực sự.

Đã làm nhà báo, hành nghề báo, thì đừng sợ, có thể từ bỏ chức vị, danh tiếng hão huyền, nhưng chớ bao giờ để ngòi bút để trở thành công cụ của kẻ khác mà lại phục vụ mục đích bất chính của sự dối trá, đê hèn và chống lại nhân dân, đi ngược lại sự thật và văn minh.

Nghề báo, không sống thật, viết thật được với cây bút, tức là đã bán rẻ lương tâm của chính mình cho những điều vô nghĩa.

Và cũng vì, không có chính thể nào là mãi mãi, mà chỉ có tổ quốc và nhân dân mới là trường tồn mà thôi.

6 bình luận to “8729. NGHỀ BÁO”

  1. […] và như KHUYỂN (BS). – Đời làm chó, người làm báo (Tuấn Khanh/ BS). – Luân Lê: NGHỀ BÁO […]

  2. […] Mời xem lại: Khiển trách cảnh sát “gạt tay trúng má phóng viên” (TP/ Mạnh Kim/ BS). – ‘Nghề phóng viên là phải như con chó ấy’ (PT/ BS). – Khi “nhà báo” trở thành “nhà chó” (blog RFA/ BS). – Chuyện đời như PHONG và như KHUYỂN (BS). – Đời làm chó, người làm báo (Tuấn Khanh/ BS). – Luân Lê: NGHỀ BÁO (BS). […]

  3. […] 8729. NGHỀ BÁO […]

  4. […] Luân Lê☆(Ba Sàm) – Tuổi trẻ là một tờ báo hiếm hoi ở Việt Nam dám đăng những bài mà […]

  5. […] https://anhbasam.wordpress.com/2016/06/13/8729-nghe-bao/ Posted by adminbasam on 13/06/2016 […]

  6. […] https://anhbasam.wordpress.com/2016/06/13/8729-nghe-bao/ Posted by adminbasam on 13/06/2016 […]

Sorry, the comment form is closed at this time.