BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

9292. FORMOSA KHÔNG THỂ CHẠY TỘI

Posted by adminbasam trên 25/07/2016

TS Nguyễn Thị Hải Yến, CHLBĐ

24-7-2016

Bài viết “Cần trả lại chân lý khoa học cho Kết luận về nguyên nhân cá chết” của TS. Nguyễn Đức Thắng, đăng trên trang basam là một bài viết rất khoa học cho chúng ta thấy được những điểm sau đây về thảm họa Vũng Áng và trách nhiệm của Formosa.

Bài viết cho thấy:

1. Bản chất nguyên nhân cá chết hàng loạt là do hàm lượng oxy hoàn tan trong nước bị thụt giảm đột ngột.

2. Nguyên nhân dẫn đến hàm lượng oxy hòa tan trong nước giảm đột ngột là do một khối lượng khổng lồ 4 tấn kation Fe+2 từ 2500 mét khối nước thải của Formosa đã không được xử lý do sự cố “mất điện” đổ thẳng ra biển.

3. Thông tin cá chết do giảm thụt hàm lượng oxy trong nước, mà thực ra nguyên nhân chính là do một lượng khổng lồ chất thải chứa kation Fe+2 gây nên sẽ là sợi dây thòng lọng siết cổ Formosa. Formosa không thể lợi dụng những kết luận thiếu khoa học của chính phủ Việt Nam rằng cá chết do cyanua và phenol để trốn chạy trách nhiệm như đang mưu đồ (Formosa đang trưng ra các kết quả phân tích mẫu nước với hàm lượng cyanua và phenol thấp để “lật kèo nhận tội” với chính phủ VN)

4. Giải thích thuyết phục nguyên nhân nhiều loài cá sống tầng đáy cũng như san hô bị chết đó là do các kation Fe+2 sau khi hấp thụ oxy trong nước biển, không chỉ làm giảm thụt giảm lượng oxy trong cột nước gây chết cá, mà các hydroxyde sắt Fe(OH)3 này là chất kết tủa lơ lửng trong nước kết hợp với cyanua và phenol cũng từ chất thải của Formosa tạo nên những phức chất hữu cơ làm cản trở qua trình hòa tan của phenol và cyanua và lắng xuống đáy phủ lên nền đáy và gây chết hàng loạt các vùng rạn san hô.

5. Bài viết cũng cho chúng ta thấy một Việt Nam bị đầu độc âm thầm bời chính sách “bất chấp môi trường” của chính quyền Hà Nội trong việc cố tình hạ thấp các Qui Chuẩn Môi Trường để các nhà đầu tư ở các khu công nghiệp thoải mái đổ thải vượt ngưỡng yêu cầu mà thế giới qui định. Không chỉ một lần thảm họa này, mà ngay chính hàng ngày việc xả thải đều đặn của Formosa cũng như các khu công nghiệp khác, cá sẽ không chết ngay, san hô cũng không chết hàng loạt, nhưng độc tố này sẽ được tích tụ dần trong môi trường, rồi lại được chính các loài cá hấp thụ và sau đó sẽ cấy vào cơ thể mọi người thông qua đường ăn uống. Những độc tố này không chỉ gây bệnh hiểm nghèo và gây chết thế hệ những người ăn trực tiếp, nó còn đi vào những thai nhi nữa và sẽ kéo dài ảnh hưởng lên nhiều thế hệ của Việt Nam sau này. Vì thế, hỡi những ông bố bà mẹ, nếu không muốn nhìn thấy cảnh mình sinh ra em bé dị tật thì hãy đứng lên yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội phải chấm dứt tình này.

6. Bài viết cũng cho thấy một chính quyền yếu kém, một đội ngũ trí thức “gà mờ” khi cũng xác định được nguồn độc tố là kation Fe+2, cyanua và phenol, nhưng đã không đưa ra được những kết luận có tính khoa học như bài viết của TS. Nguyễn Tất Thắng. Những kết luận của chính quyền Hà Nội về nguyên nhân cá chết rất khó lòng thuyết phục các nhà khoa học trong và ngoài nước, và đó cũng là lý do Formosa chộp lấy cơ hội này để “lật kèo”.

Xin trân trọng cảm ơn TS. Nguyễn Đức Thắng. Formosa và những kẻ đồng lõa với Formosa sẽ phải đền tội.

_____

Mời xem lại: Tranh luận giữa TS Nguyễn Đức Thắng và TS Tô Văn Trường về bài viết “cần trả lại chân lý khoa học cho kết luận về nguyên nhân cá chết” (BS).

6 bình luận to “9292. FORMOSA KHÔNG THỂ CHẠY TỘI”

  1. […] Thị Hải Yến. 24 tháng 7 năm 2016. “Formosa không thể chạy tội.” Ba Sàm. https://anhbasam.wordpress.com/2016/07/25/9292-formosa-khong-the-chay-toi/ [8] Douglas Agnew and Tom Wayman. No date. “A Few Things to Know About Florida Fish Kills.” […]

  2. […] https://anhbasam.wordpress.com/2016/07/25/9292-formosa-khong-the-chay-toi/ Posted by adminbasam on 25/07/2016 […]

  3. […] https://anhbasam.wordpress.com/2016/07/25/9292-formosa-khong-the-chay-toi/ Posted by adminbasam on 25/07/2016 […]

  4. […] 9292. FORMOSA KHÔNG THỂ CHẠY TỘI […]

  5. […] 9292. FORMOSA KHÔNG THỂ CHẠY TỘI 25/07/2016 […]

  6. […] Nguyễn Thị Hải Yến, CHLBĐ (Ba Sàm) – Bài viết “Cần trả lại chân lý khoa học cho Kết luận về nguyên nhân […]

Sorry, the comment form is closed at this time.