BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

7283. Thư của ông Nguyễn Thanh Tú gửi Ủy ban Bầu cử Liên bang, yêu cầu điều tra mối liên hệ giữa bà Loretta Sanchez với Đảng Việt Tân

Posted by adminbasam trên 27/02/2016

Ngày 25 tháng 2 năm 2016

Văn phòng Tổng Tư vấn

Ủy ban Bầu cử Liên bang
999 E. Street, NW
Washington, DC 20463

Bản sao gửi cho bà Kamala Harris, California A.G.

Kính thưa quý Ông/Bà,

Tôi kêu gọi Ông/Bà quan tâm đến các cuộc vận động tranh cử của bà Loretta Sanchez, trong quá khứ lẫn hiện tại, đã nhận tiền ủng hộ từ các đảng viên Đảng Việt Tân, một đảng chính trị nước ngoài và đã để cho các phần tử liên quan đến Việt Tân giúp các hoạt động gây quỹ tranh cử. Điều này rõ ràng vi phạm luật Liên Bang, đã được thể hiện trong các điều lệ của Ủy ban Bầu Cử Liên Bang (FEC). Đổi lại, các ban vận động tranh cử của Bà Loretta Sanchez đã tích cực và sẵn sàng phát huy, và nhiều khi che đậy, cho các hoạt động bất hợp pháp của Việt Tân, bao gồm cả hành vi sát hại các nhà báo và những những thành viên bất đồng quan điểm với họ, theo như cáo buộc. Do đó, tôi yêu cầu FEC điều tra các cáo buộc sau đây đối với các ban vận động tranh cử của bà Loretta Sanchez, trong quá khứ lẫn hiện tại; và tôi cung cấp cho FEC một số chứng cứ có liên quan. Chắc chắn sẽ xuất hiện thêm chứng cứ khi FEC thực hiện cuộc điều tra.

Việt Tân là một tổ chức nước ngoài

Do ông Hoàng Cơ Minh thành lập, Mặt trận Quốc gia Thống nhất Giải phóng Việt Nam (còn được gọi là Mặt Trận) có ý định “lật đổ chính quyền Hà Nội”, và giải phóng Việt Nam khỏi ách cai trị của cộng sản, theo phần tường thuật trong phim tài liệu “Khủng bố ở Little Saigon”. Qua 2 năm điều tra, ông A. C. Thompson của ProPublica, người thực hiện cuốn phim, tường thuật rằng, ông Minh đã xây dựng một đội quân du kích trong một chiến khu bí mật ở Đông Nam Á, cùng với nhiều chi nhánh ở Hoa Kỳ và một số nước khác, để gây quỹ tài trợ cho các hoạt động của Mặt Trận. Theo phim tài liệu, Mặt Trận đã khởi xướng “3 cuộc xâm nhập thất bại từ biên giới Thái Lan và Lào”. Một bản tường trình hồi năm 1994 của Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) cũng đưa đến các kết luận tương tự.1

Ông Minh thành lập Việt Nam Canh tân Cách mạng Đảng, còn gọi là Việt Tân, vào ngày 10 tháng 9, 1982 trong khu rừng ở Thái Lan. Hoạt động bí mật, Đảng Việt Tân chỉ huy các hoạt động của Mặt Trận. Ông Minh là Chủ tịch sáng lập của Việt Tân.

Theo chính trang mạng của Việt Tân cho biết: “Chủ trương đấu tranh của Việt Tân là tiến hành một cuộc cách mạng toàn diện để xây dựng dân chủ và canh tân Việt Nam. Nghĩa là đấu tranh để ưu tiên chấm dứt chế độ độc tài đang cản trở bước tiến của dân tộc, đồng thời tiến hành nỗ lực canh tân theo một tiến trình chọn lọc, đáp ứng những khát vọng của người dân Việt Nam”.

Do tính cách của sứ mạng ấy và qua sự việc là Việt Tân được thành lập và hoạt động chính yếu bên ngoài nước Mỹ, thực chất Việt Tân là một đảng chính trị nước ngoài.

Các hành vi khủng bố mà Việt Tân bị cáo buộc

Cuộc điều tra của FBI và các nghiên cứu của CPJ và ProPublica đều chỉ vào Mặt Trận, bộ phận vũ trang của Việt Tân, là thủ phạm sát hại cha tôi, một nhà báo Mỹ gốc Việt, khoảng 34 năm trước. Cha tôi bị sát hại vì ông đã phanh phui các trò lừa đảo và các hành vi tàn bạo của Mặt Trận. Mặt Trận còn bị tình nghi đã giết 4 nhà báo Mỹ gốc Việt khác. Mặt Trận bị cho là đã xử tử các thành viên bất đồng quan điểm trong các cánh rừng ở Đông Nam Á.

Tháng 11 vừa rồi, Frontline và ProPublica đã công chiếu bộ phim tài liệu điều tra mang tựa đề “Khủng bố ở Little Saigon” để vạch trần các hành vi khủng bố của Việt Tân trên đất Mỹ. Hai thập niên trước, CPJ đã tường thuật nhiều khám phá tương tự trong tài liệu xuất bản, có tựa đề “Bịt miệng – Các vụ ám sát những nhà báo nhập cư chưa được giải quyết”. Như vậy, Việt Tân là một đảng chính trị nước ngoài bị tình nghi đã thực hiện các hành vi khủng bố nhắm vào những người tố cáo chúng, ở nước ngoài và ngay trên đất Mỹ.

Việt Tân ủng hộ tài chính trực tiếp vào các quỹ tranh cử của bà Loretta Sanchez

Trong nhiều năm Việt Tân đã tìm cách xâm nhập vào hệ thống chính trị Hoa Kỳ và khuynh loát hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ để bảo vệ lợi ích, phát triển hoạt động và bịt miệng những ai phê phán họ. Sau đây là các bản chụp màn hình cho thấy, các đóng góp của 4 thành viên lãnh đạo của Việt Tân: ông Đỗ Hoàng Điềm (ghi tên là Do, Diem hay Do, Diem H ), ông Hoàng Tứ Duy (ghi tên là Duy Hoang Dan; Hoang Dan, D hay Hoang Dan, Duy), ông Trần Trung Dũng (ghi tên là Tran, Dung hay Tran, Dung T), và Bác sĩ Nguyễn Trọng Việt (ghi tên là Nguyen, Viet hay Nguyen, Viet T ở Yorba Linda, California). Ông Đỗ Hoàng Điềm là Chủ tịch Đảng Việt Tân, ông Hoàng Tứ Duy là Phát Ngôn nhân, ông Trần Trung Dũng là Bí thư Đảng bộ Nam Cali, và Bs. Nguyễn Trọng Việt là ủy viên Trung Ương Đảng – người này đã rời khỏi đảng Việt Tân cách đây vài năm. Một cuộc điều tra cặn kẽ sẽ bộc lộ cho thấy các khoản đóng góp của những đảng viên ít tiếng tăm hơn của Việt Tân vào các quỹ tranh cử của Bà Loretta Sanchez. Danh sách thành phần đầu lĩnh của Việt Tân: http://viettan.org/Leadership.html.

H1Ảnh chụp chi tiết ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn viên đảng Việt Tân, đóng góp vào các quỹ tranh cử của các dân biểu Mỹ, trong đó có bà Loretta Sanchez.

H1Ảnh chụp chi tiết ông Đỗ Hoàng Điềm, Chủ tịch đảng Việt Tân, đóng góp vào các quỹ tranh cử của các dân biểu Mỹ, trong đó có bà Loretta Sanchez.

H1Ảnh chụp chi tiết BS Nguyễn Trọng Việt, cựu Ủy viên Trung ương Đảng Việt Tân, đóng góp vào các quỹ tranh cử của các dân biểu Mỹ, trong đó có bà Loretta Sanchez.

H1Ảnh chụp chi tiết ông Trần Trung Dũng, Bí thư Đảng bộ Nam Cali, đóng góp vào các quỹ tranh cử của các dân biểu Mỹ, trong đó có bà Loretta Sanchez.

Đóng góp thông qua đài truyền hình dính líu với Việt Tân

Dân biểu Liên bang Loretta Sanchez đã nhận những đóng góp “mềm” từ đài SBTN, qua hình thức các buổi phỏng vấn. Theo các nguồn tin đáng tin cậy, SBTN duy trì một quan hệ mật thiết với Việt Tân. Theo báo cáo, một số đảng viên Việt Tân có cổ phần trong SBTN. Hai đảng viên kỳ cựu của Việt Tân chính thức làm việc tại SBTN: đó là cô Trinity Phạm Hồng Thuận và Ông Steven Mai Hữu Bảo.

Gần đây, SBTN đã thực hiện một sô âm nhạc để gây quỹ, ủng hộ chiến dịch tranh cử vào Thượng viện, đại diện California, của bà ta. Dưới đây là thông điệp trên “twitter” của ông Trúc Hồ, Tổng Giám đốc, kiêm Chủ tịch SBTN, để kêu gọi ủng hộ cho cuộc tranh cử của Bà Loretta Sanchez, và tấm hình của ông Trúc Hồ với Bà Loretta Sanchez trong buổi ca nhạc gây quỹ bên dãy máy điện thoại do SBTN thiết lập để nhận đóng góp tài chính cho cuộc tranh cử của bà ta.

H1H1Ông Trúc Hồ, TGĐ SBTN và bà Lorettta Sanchez. Ảnh: Nguyễn Thanh Tú

Đóng góp qua Ủy ban Hành động Chính trị gắn liền với SBTN

Năm 2012, SBTN thành lập Ủy ban Hành động Chính trị (PAC) lấy tên là Nhân quyền cho Việt Nam (VNHR PAC) để quyên góp, chủ yếu từ các khán thính giả của SBTN.  Dưới đây là tài liệu thành lập VNHR PAC. Trong đó Luật sư Nguyễn Đỗ Phủ, cũng là Phó Chủ tịch và Tư vấn Pháp lý của SBTN, được ghi là Giám đốc VNHR PAC, còn Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Tài chính của SBTN, được ghi là Phụ tá Thủ quỹ của VNHR PAC.

H1Hồ sơ thành lập VNHR PAC, cho thấy LS Đỗ Phủ là giám đốc tổ chức này. Ông Đỗ Phủ cũng là Phó Chủ tịch và Tư vấn Pháp lý của SBTN

H1Hồ sơ thành lập VNHR PAC, cho thấy LS Nguyễn Anh Tuấn là Phụ tá Thủ quỹ của VNHR PAC. Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng là Tổng Giám đốc Tài chính của SBTN.

Hồ sơ khai báo với FEC cho thấy, ngày 17 tháng 10 năm 2012, VNHR PAC đóng góp 2,000 Mỹ kim cho Ủy ban Tái cử của bà Loretta Sanchez.

Hồ sơ FEC cũng cho thấy rằng ngày 23 tháng 9 năm 2013, VNHR PAC đã chuyển 250 USD cho đảng viên Đảng Việt Tân, ông Đào Bá Kế, bí danh là Trần Quang Đô. Có những cáo buộc đáng tin cậy rằng, ông Đào Bá Kế chịu trách nhiệm về các vụ xử tử 4 hoặc 5 thành viên Mặt Trận do họ bất đồng quan điểm với lãnh đạo, trong khu rừng già ở Thái Lan, trong khoảng thời gian từ 1983 đến 1987. Dưới đây là bản chụp màn hình trang Facebook, cho thấy ông Đào Bá Kế là đảng viên Việt Tân.

H1Ảnh chụp FB của ông Trần Quang Đô (tức Đào Bá Kế), là người đã từng chỉ huy trận Đông Tiến 3 của Mặt Trận Hoàng Cơ Minh

H1Giấy chuyển tiền cho ông Trần Quang Đô (tức Đào Bá Kế). Ảnh: Nguyễn Thanh Tú

Hồ sơ FEC cho thấy, năm 2013, VNHR PAC đã chuyển tổng cộng khoảng 34,000 USD cho các “nhà hoạt động nhân quyền” ở Việt Nam, trong đó nhiều người là đảng viên Đảng Việt Tân như ông Đào Bá Kế. Tôi sẽ cung cấp tên của những đảng viên Việt Tân ấy cho FEC, nếu được yêu cầu, với điều kiện phải bảo mật để bảo đảm sự an toàn của họ đối với bất kỳ sự trả thù nào.

Các vụ vi phạm

Quyết định của Dân biểu Liên bang Loretta Sanchez nhận tiền ủng hộ của các đảng viên Đảng Việt Tân và cho phép đảng chính trị ngoại quốc này ảnh hưởng tiến trình ra quyết định của bà ta, là đã trực tiếp vi phạm các điều lệ của FEC. Năm 2002 Quốc hội nới rộng những ngăn cấm đối với những đóng góp từ các nhân tố nước ngoài cho quỹ tranh cử ở Hoa Kỳ.4 Ngôn ngữ của điều luật đã được thay đổi, bao gồm “bất kỳ những thứ gì có trị giá” được đóng góp “trực tiếp hay gián tiếp” cho cuộc vận động tranh cử. Bản điều lệ của FEC kết luận rằng, sự thay đổi pháp định này không đòi hỏi thay đổi nào đáng kể về điều lệ mà chỉ là dịch chuyển trong Bộ Điều lệ Liên bang.5 FEC ghi chú rằng, “nhân tố nước ngoài bị cấm không được tham gia những quyết định đóng góp hay ủng hộ tài chính cho bất kỳ ứng cử viên liên bang, tiểu bang hay địa phương nào hoặc cho, hoặc bởi, bất kỳ uỷ ban hay tổ chức chính trị nào, và vào các quyết định về chi tiêu hay chi trả nhằm yểm trợ cho, hoặc chống đối, các ứng cử viên, các uỷ ban chính trị hay tổ chức chính trị”.6

Khi các đảng viên Việt Tân đóng góp cho các quỹ tranh cử, trong quá khứ lẫn hiện tại, của Bà Loretta Sanchez, thì rõ ràng là họ đã hành xử có phối hợp với nhau và theo chỉ thị của đảng nhằm ảnh hưởng chính sách Hoa Kỳ.

Để đổi lấy các đóng góp tài chính của Việt Tân, Bà Loretta Sanchez đã tuyển dụng một đảng viên Việt Tân, cô Lilly Nguyễn Ngọc Hiếu, làm nhân viên văn phòng địa hạt cho bà. Từ vị trí thuận tiện của một người tay trong, cô ta đã hành động để phục vụ các lợi ích của đảng Việt Tân. Ít nhất một trường hợp, cô ta đã chuyển cho Việt Tân thông tin mật của một nhà tranh đấu nhân quyền đang bị nguy hiểm, thay vì chỉ chuyển cho Bà Loretta Sanchez. Việt Tân đã dùng thông tin rò rỉ này để hăm doạ đến an toàn bản thân của người ấy. Đây là nội dung bức thư của ông Huỳnh Bá Hải, nhà tranh đấu nhân quyền đó. Ít ra cho đến gần đây, cô Nguyễn Ngọc Hiếu là thành viên của ban vận động tranh cử Thượng viện Hoa Kỳ của bà Loretta Sanchez.

H1

Rõ ràng là SBTN hoạt động như cánh tay nối dài của đảng Việt Tân, đã ủng hộ các chiến dịch tranh cử của Bà Loretta Sanchez với những khoản đóng góp “mềm” qua việc cung cấp giờ phát hình miễn phí, và qua các hoạt động gây quỹ ủng hộ. Sự dính líu của SBTN tạo nên một “ống dẫn” để cho một đảng chính trị ngoại quốc thò tay ảnh hưởng một cuộc vận động tranh cử cấp liên bang Hoa Kỳ, vi phạm điều luật 52 U.S.C. § 30121, và ảnh hưởng đến cung cách quyết định của bà Loretta Sanchez, liên quan đến cuộc tranh cử Thượng viện, một điều vốn bị ngăn cấm bởi điều luật 11 C.F.R. § 110.20 (i) (2015). Cuộc điều tra của FEC sẽ làm sáng tỏ các vai trò của SBTN với mối quan hệ tới mục đích chính trị của Dân biểu Liên bang Loretta Sanchez – Nó sẽ tiết lộ ra rằng, phải chăng những tuyên bố trước công chúng của Dân biểu Liên bang Loretta Sanchez cho thấy SBTN (và qua đó là đảng chính trị ngoại quốc Việt Tân) đóng vai trò cố vấn chính trị cho bà ta về các thông điệp chính trị trong cuộc tranh cử, gởi đến các cử tri người Mỹ gốc Việt. Nếu đúng như vậy, thì đó là sự vi phạm trắng trợn luật Liên bang Hoa Kỳ về bầu cử.

VNHR PAC, hoạt động như cánh tay nối dài của SBTN, đã đóng góp trực tiếp vào quỹ tranh cử của bà ta. Như đã trưng dẫn, VNHR PAC đã đóng góp tài chính cho quỹ tái tranh cử của bà Loretta Sanchez năm 2012. FEC cũng phải xem xét khả năng VNHR PAC đã vi phạm các điều lệ của FEC khi ủng hộ tài chính cho các hoạt động của đảng viên Việt Tân ở ngoài nước Mỹ. VNHR PAC có thể cũng đã vi phạm Patriot Act (bộ luật chống khủng bố) khi chuyển khoản tiền lớn cho những thành viên của đảng chính trị ngoại quốc đang đối mặt nhiều cáo buộc về các hoạt động khủng bố trong quá khứ.

Lưu ý rằng Dân biểu Liên bang Loretta Sanchez đã được cảnh báo đầy đủ về khả năng xảy ra các vi phạm này, qua nhiều văn thư mà tôi gởi cho bà ta. Thế nhưng bà ta chọn thái độ lờ đi những lời cảnh báo ấy. Kèm theo đây là những bức thư của tôi đã gởi cho bà Loretta Sanchez.

Do đó tôi yêu cầu FEC, ngay lập tức hãy điều tra tình trạng này để thẩm định toàn bộ mức độ liên hệ giữa Việt Tân và toán làm chính sách tranh cử của Bà Loretta Sanchez, cũng như hệ quả và ảnh hưởng của nó lên sách lược vận động tranh cử năm 2016 và những cuộc tranh cử trước đây của bà ta. Qua các cửa ngõ khác nhau và dùng các thuộc hạ khác nhau, trong đó có SBTN và VNHR PAC, Việt Tân rõ ràng có ý định che đậy dấu vết và bước vòng qua các điều lệ của FEC, với sự am tường và hợp tác của Dân biểu Liên bang Loretta Sanchez.

Tôi cảm ơn sự quan tâm nhanh chóng của Ông/Bà về vấn đề này.

Kính thư,

Nguyễn Thanh Tú

Con trai của một người cầm bút bị giết

trong việc theo đuổi chân lý và công lý
Hồ sơ đính kèm:

  • Thư gởi bà Kamala Harris
  • Thư gởi Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC)
  • Thư gửi dân biểu Loretta Sanchez

2 bình luận to “7283. Thư của ông Nguyễn Thanh Tú gửi Ủy ban Bầu cử Liên bang, yêu cầu điều tra mối liên hệ giữa bà Loretta Sanchez với Đảng Việt Tân”

  1. […] 7283. Thư của ông Nguyễn Thanh Tú gửi Ủy ban Bầu cử Liên bang, yêu cầu điều t… […]

  2. […] 7283. Thư của ông Nguyễn Thanh Tú gửi Ủy ban Bầu cử Liên bang, yêu cầu điều t… 26/02/2016 […]

Sorry, the comment form is closed at this time.