BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Archive for 2014

3242. Chuyến thăm nuôi bất thành của gia đình tử tội Hồ Duy Hải

Posted by adminbasam trên 31/12/2014

Bình Luận Án

LS Trần Hồng Phong

30-12-2014

 Quang cảnh sáng 30-12-2014 tại trại giam tỉnh Long An. Người áo hoa đứng giữa là chị Loan, mẹ Hồ Duy Hải (ảnh Lê Đại Anh Kiệt)


Quang cảnh sáng 30-12-2014 tại trại giam tỉnh Long An. Người áo hoa đứng giữa là chị Loan, mẹ Hồ Duy Hải (ảnh Lê Đại Anh Kiệt)

Chuyến thăm nuôi theo thông lệ nhưng bỗng bất thành sáng ngày 30-12-2014 của gia đình người tử tội đang kêu oan Hồ Duy Hải đã thành một sự kiện nóng trong ngày, được đưa tin trên cả báo chí chính thống lẫn mạng xã hội. Cho thấy dư luận đang rất quan tâm đến số phận Hồ Duy Hải cũng như kết quả “giám sát” vụ án này.

Xin nói rõ bài viết này chỉ là một góc nhìn từ một người, hoàn toàn mang tính chất thông tin. Trong khi chúng ta đều biết rõ có rất nhiều người, kể cả những vị lãnh đạo cao cấp, cho đến các luật sư, nhà báo, thậm chí “người dưng” trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế …  đã và đang sát cánh một cách âm thẩm hoặc công khai hỗ trợ, giúp đỡ gia đình Hồ Duy Hải kêu oan cho con – với mong muốn công lý được thực thi, sự thật được làm rõ.  

Với tư cách là luật sư trợ giúp pháp lý cho gia đình Hồ Duy Hải trong quá trình kêu oan, từ lâu  tôi được biết có tin nói cứ mỗi lần có cán bộ vào làm việc với Hải trong trại giam (để xác minh) thì Hải đều nhận mình chính là người đã giết hai nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi!

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Pháp luật | Thẻ: | 1 Comment »

3241. Ôn lại 25 sự kiện trong năm 2014

Posted by adminbasam trên 31/12/2014

GS Nguyễn Văn Tuấn

31-12-2014

Chỉ còn vài giờ nữa là kết thúc năm 2014. Nói ra thì chắc cũng thừa, nhưng vẫn phải nói rằng 12 tháng qua là thời gian đầy biến động trên thế giới và Việt Nam. Nhân dịp này, tôi muốn ôn lại những biến động đó để chúng ta cùng suy nghiệm.

Quốc tế

1. Nhà nước Hồi giáo. Sự kiện mang tầm quốc tế trong năm 2014 được nhiều người nhắc đến là nhóm “Nhà nước Hồi Giáo” (IS) ra đời và gây nhiều kinh hoàng cho cả một vùng. Khi Mĩ rút khỏi Iraq vào năm 2011, họ nghĩ rằng họ đã làm xong “nhiệm vụ quốc tế”, nhưng có ai ngờ 3 năm sau (2014) nhóm Hồi Giáo IS nổi dậy. Đây là một nhóm phiến quân có gốc là al-Qaeda ở Iraq. Cho đến nay, họ có hàng ngàn tay súng chiến đấu chống lại chính quyền Iraq, Syria, và vài nước trong vùng. Bằng những cách giết người một cách man rợ, bọn IS đã làm cho cả thế giới phải bận tâm và tốn nhiều công sức lẫn tiền bạc để khống chế chúng. Mĩ phải gửi sang đó 3000 quân để chống lại IS, nhưng dù tốn hàng tỉ USD, tình hình vẫn chưa được kiểm soát. Trong khi đó, hàng ngàn tay súng từ Âu châu, Mĩ, Úc, Canada, v.v. sẵn sàng tự nguyện đi Trung Đông để chiến đấu dưới lá cờ IS. Đọc tiếp »

Posted in Biển Đông/TS-HS, Chính trị, Chủ quyền đất nước, Dân chủ/Nhân Quyền, Gia đình/Xã hội, Giàn khoan HD 981, Giáo dục, Mạng tự do, Mạng xã hội, Quan hệ Việt-Trung, Văn hóa, Xã hội, Đảng/Nhà nước | 1 Comment »

3240. Chủ nghĩa cộng sản ở Việt nam – Những bất cập và sự sụp đổ tất yếu của nó – Bài 10: Thủ thổ

Posted by adminbasam trên 31/12/2014

Dưới ánh sáng của nền Văn minh Trung hoa cổ đại: Chủ nghĩa cộng sản ở Việt nam – Những bất cập và sự sụp đổ tất yếu của nó – Bài 10: Thủ thổ

Nguyễn Tiến Dân

31-12-2014

THỦ THỔ

Khi, bị giặc xâm chiếm, từng hòn Đảo của Tổ quốc. Khi, bị giặc dịch chuyển, từng cột mốc, của Biên giới Quốc gia. Tất yếu, người ta: Phải tìm cách, chống lại. Phải tìm cách, giữ Đảo – giữ Đất.

Có những kẻ, giữ Đảo – giữ Đất, bằng cách tăng quân và chạy đua vũ trang. Chúng, bắt mọi nam thanh niên, phải phục vụ 2 năm, trong quân ngũ. Khiến, Ngân sách Quốc gia, không thể, chịu đựng nổi. Chúng, dốc những đồng ngoại tệ hiếm hoi, của Đất nước, mua vài cái vũ khí hiện đại. Và, hí hửng tin rằng: Bọn giặc kia, với chiến thuật “biển người”, sở trường. Cũng phải run sợ và chùn bước, trước chúng. Chúng, chưa hề biết,“Quân Hình”, nó như thế nào và, chẳng biết, “Binh Thế”, nó ra làm sao. Kiến thức của chúng, đâu có hơn gì, lũ trẻ con.

Chu Văn vương và Khương Tử nha, không đánh giá cao, cách làm ấy. Hai ông, thảo luận, phép giữ Đất – giữ Nước, 1 cách căn bản nhất. Đó là: “Cố kết Nhân tâm” và, chăm lo cho: “Dân giàu – Nước mạnh”.
Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Chủ quyền đất nước, Dân chủ/Nhân Quyền, Văn hóa, Xã hội, Đảng/Nhà nước | Thẻ: | 7 Comments »

3239. Sự thật nào đang diễn ra trong cung đình Việt Nam?

Posted by adminbasam trên 30/12/2014

Viet-studies

Sao Băng

29-12-2014

Ngày 5/1, Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam nhóm họp Hội nghị thứ 10, tiến hành lấy phiếu tín nhiệm với 16 Ủy viên Bộ Chính trị và chốt lại nhân sự cấp cao cho bộ máy Nhà nước khóa tới.

Hội nghị này được kéo lùi so với thời điểm dự kiến ban đầu khoảng một tháng và cũng trong khoảng thời gian kéo lùi này, dư luận trên mạng xã hội “thưởng thức”những “bữa tiệc”được cho là mở màn một cuộc tranh chấp quyền lực khốc liệt chuẩn bị diễn ra ở Ba Đình, bởi những “tay súng” không chuyên.

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Đảng/Nhà nước | Thẻ: | Leave a Comment »

3238. NGUYỄN ĐÌNH ẤM: CÒN HÀNG NGHÌN, VẠN… VỤ OAN SAI?

Posted by adminbasam trên 30/12/2014

Nguyễn Đình Ấm

29-12-2014

H2Có thể khẳng định như vậy vì nhiều lý do. Vừa qua, nhờ “cảm hứng” từ vụ án Nguyễn Thanh Chấn bị tòa xử tử hình oan đã vô tình được sáng tỏ nên nạn nhân, gia đình, bè bạn của Nguyễn Văn Chưởng ở Hải Dương, Hồ Duy Hải ở Long An và một số nghi phạm khác mới có quyết tâm vượt qua sự khốn khó, vô vọng để phản kháng quyết liệt đòi xem xét lại sự oan khuất của mình.

Qua quan sát, điều tra, viết bài tôi thấy trong xã hội hiện nay đang tồn tại nhiều trường hợp bị khép tội oan sai có những tình tiết giống hệt các vụ án của Nguyễn Thanh Chấn, Hồ Duy Hải… Đó là, khi ai đó bị cơ quan điều tra nhận định là thủ phạm trong vụ án mà qua điều tra, xét hỏi thông thường nghi phạm không nhận tội thì một kịch bản kiểu như thế này diễn ra: Điều tra viên(ĐTV) dùng thủ đoạn bỏ đói, thay nhau lấy cung ngày, đêm không cho ngủ, lừa, dụ, khủng bố tinh thần, đánh đập, nhục hình…đến khi nghi phạm không thể chịu nổi buộc phải nhận tội bừa để giữ mạng sống hy vọng khi ra tòa kêu oan. Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Pháp luật | Thẻ: , , | Leave a Comment »

3237. Trần Trung Đạo: Viện Khổng Tử, cơ quan tuyên truyền và tình báo Trung Cộng

Posted by adminbasam trên 30/12/2014

Trần Trung Đạo

29-12-2014

H1Các nước trên thế giới, dù nhỏ hay lớn đều muốn nhân loại biết đến những cái hay cái đẹp của nước mình. Viện Goethe (Goethe-Institut), đặt tên theo nhà văn và chính khách Đức Johann Wolfgang von Goethe, có 159 cơ sở hoạt động gần khắp thế giới để trao đổi văn hóa và ngôn ngữ. Viện Goethe tự trị về tài chánh và độc lập điều hành từ chính phủ Đức. Hội Liên Minh Pháp (Alliance Française) do một số trí thức Pháp trong đó có nhà khoa học Louis Paster, nhà văn JulesVerne, sáng lập từ 1883, có mặt trên 137 quốc gia với tổng số gồm 850 trung tâm cũng hoạt động độc lập với chính phủ Pháp.

Các nước Phi Châu tuy nghèo nàn, lạc hậu về kỹ thuật, bị thực dân xâm lược rồi nội chiến triền miên nhưng không phải vì thế mà họ không kiêu hãnh với nền văn hóa và cũng luôn tìm mọi cách để giới thiệu cùng nhân loại những nét đặc thù của dân tộc họ. Hiến chương Phục Hưng Văn Hóa Phi Châu được Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc chuẩn y ngày 24 tháng Giêng 2006 đã tạo điều kiện phục hưng các giá trị và giới thiệu văn hóa Phi Châu đến các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc. Ngày nay nhiều viện văn hóa Phi Châu do tư nhân tài trợ có mặt nhiều nơi trên thế giới.

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Chủ quyền đất nước, Quan hệ Việt-Trung, Văn hóa, Đảng/Nhà nước | Thẻ: | 9 Comments »

3236. Viện Khổng Tử ở Việt Nam

Posted by adminbasam trên 30/12/2014

Nguyễn Văn Tuấn

29-12-2014

 Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Du Chính Thanh. Ảnh: báo VNE

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Du Chính Thanh. Ảnh: báo VNE

Hôm nay, đọc được một tin mà không biết nên mừng hay buồn, có lẽ quan tâm thì đúng hơn. Đó là bản tin về Viện Khổng Tử được khánh thành ở ĐH Hà Nội. Thật ra, nhìn bề ngoài thì chẳng có gì phải quan tâm, vì từ ngày Tàu bắt đầu khá lên, họ “rải” Viện Khổng Tử khắp thế giới. Ở Úc này, các đại học lớn đều có Viện Khổng Tử, do Chính phủ Tàu tài trợ và có lẽ dính dáng vào việc điều hành. Nhưng ở Việt Nam thì khác, vì chúng ta có một mối liên hệ lâu dài và bão táp với cái nước khổng lồ ở phương Bắc đó. Nói xa không qua nói gần: chúng ta đã từng bị lệ thuộc (có người dùng chữ “nô lệ”) vào Tàu đã quá lâu, sự hiện diện của Viện Khổng Tử có lẽ mở thêm một cánh cửa để Việt Nam lọt vào quĩ đạo lệ thuộc hơn nữa vào Tàu. Và, trong lúc chúng ta đang muốn “thoát Trung”, Viện Khổng Tử là một bước lùi. Nhìn như thế, việc lập Viện Khổng Tử ở Hà Nội cũng là một tin buồn. Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Quan hệ Việt-Trung, Đảng/Nhà nước | Thẻ: | 11 Comments »

3235. VỀ CHUYẾN THĂM VIỆT NAM CỦA CHỦ TỊCH HỘI NGHỊ CHÍNH TRỊ HIỆP THƯƠNG TRUNG QUỐC DU CHÍNH THANH

Posted by adminbasam trên 28/12/2014

Nguyễn Trọng Vĩnh

28-12-2014

     Chừng hơn một tuần trước đây báo, đài đưa tin: “Theo lời mời của Ủy ban trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam”, Chủ tịch Hội nghị chính trị hiệp thương TQ sắp sang thăm nước ta, nhưng khi ông ta đến thì tối ngày 26/12 TV lại đưa tin là: “Theo lời mời của lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam”.

     Theo cách đưa tin trên thì ông Du Chính Thanh sang thăm, gặp và làm việc với các nhà lãnh đạo quan trọng Việt Nam là chính: ông Lê Hồng Anh, TBT Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm thực hiện các yêu cầu của TQ là chính, dù trước đó có hội đàm với Ủy ban trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam, tổ chức tương đương chỉ là phụ và cho phải phép ngoại giao.

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Chủ quyền đất nước, Dân chủ/Nhân Quyền, Quan hệ Việt-Trung, Đảng/Nhà nước | Thẻ: | 2 Comments »

3234. Nguyễn Văn Chưởng phải chết vì chức PGĐ CA TP Hải Phòng của Dương Tự Trọng?

Posted by adminbasam trên 28/12/2014

FB Gió Lang Thang

Từ chiếc xe Dream cà tàng…

Hà Nội một ngày đông rét mướt, co cóng. Tôi có cuộc hẹn với ông Chinh vào một buổi sáng chủ nhật. Mới 6 giờ 20 phút, điện thoại đổ chuông:

– Chú đến rồi cháu à.

Đánh răng rửa mặt xong, tôi tức tốc chạy ra.

– Chú đến sớm quá vậy?

– Chú đi từ 2 rưỡi sáng, đến đây khoảng 30 phút rồi mới gọi cháu, vì sớm quá để cháu ngủ. Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Pháp luật, Đảng/Nhà nước | Thẻ: | 2 Comments »

3233. ‘Một chuyến thăm gây áp lực chính trị’

Posted by adminbasam trên 28/12/2014

BBC

27-12-2014

H1Chuyến thăm ba ngày của Ủy viên Bộ chính trị Du Chính Thanh, Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc, tới Việt Nam vào cuối tuần này có mục đích tạo thêm ‘áp lực chính trị’ vào đường lối và nội bộ nhân sự lãnh đạo Việt Nam, trước thềm hội nghị lần thứ mười của Đảng Cộng sản.

Trao đổi với BBC hôm 27/12/2014, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Chính sách Pháp luật và Phát triển thuộc Vusta nhận định:

“Chuyến đi này chắc chắn phía Trung Quốc người ta muốn tăng cường áp lực chính trị đối với lãnh đạo Việt Nam bằng một cách thức có tính chất giao lưu giữa hai Đảng với những người ở cấp cao nhất để bày tỏ sự quan tâm của họ với Việt Nam.”

Trong chuyến thăm này, ông Du Chính Thanh đã gặp các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam như Tổng bí thư Đảng Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Chủ quyền đất nước, Quan hệ Việt-Trung, Đảng/Nhà nước | 1 Comment »

3232. Quyền Công Dân, Quyền Con Người ở Việt Nam chỉ là bánh vẽ

Posted by adminbasam trên 28/12/2014

Nhà báo Trần Quang Thành phỏng vấn linh mục Phan Văn Lợi

28-12-2014

Nhà báo Trần Quang Thành: Kính chào Linh mục Phan Văn Lợi ạ!

Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi: Vâng, xin kính chào anh Trần Quang Thành và quí vị thính giả đang lắng nghe chương trình.

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Văn hóa, Xã hội, Đảng/Nhà nước | Leave a Comment »

3231. Luật sư không có quyền thu thập chứng cứ trong vụ án hình sự ?!

Posted by adminbasam trên 26/12/2014

Bình Luận Án

LS Trần Hồng Phong

26-12-2014

H1

Chứng cứ phải có thật, thể hiện sự khách quan, có nguồn gốc rõ ràng và liên quan đến vụ án – chứ không hẳn là do ai tìm ra thì mới có giá trị (ảnh minh họa).

Phiên tòa của một vụ án hình sự là phiên tòa “xét xử” chứ không phải là một “cuộc họp” nhằm kết tội bị cáo chỉ dựa trên những quan điểm và chứng cứ đã thống nhất trước giữa người xét xử (tòa án) và người kết tội (công tố/VKS). Do vậy, nếu Tòa chỉ sử dụng những chứng cứ kết tội do bên kết tội (công an, viện kiểm sát) đưa ra, mà không xem xét đến những chứng cứ gỡ tội do phía bào chữa (luật sư) đưa ra – thì có công bằng và đúng luật không?

Theo một nguyên tắc cơ bản và dễ hiểu, là muốn kết luận một ai có tội hay vô tội – phải dựa vào chứng cứ. Cụ thể là chứng cứ buộc tội. Và cũng chỉ có tòa án (Hội đồng xét xử vụ án) là nơi duy nhất có thẩm quyền phán quyết một người có tội hay không – dựa trên cơ sở xem xét, cân đo giữa những chứng cứ buộc tội và chứng cứ gỡ tội/lời bào chữa của luật sư (hay chính bị cáo tự mình đưa ra).
Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Pháp luật, Đảng/Nhà nước | Thẻ: | 3 Comments »

3230. Mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng: Chúng tôi sẽ nổ bom nếu cố tình giết con tôi

Posted by adminbasam trên 26/12/2014

Blog RFA

Nguyễn Tường Thụy

25-12-2014

H1Đến 24/12/2014 là ngày thứ 7 liên tiếp, ông Nguyễn Trường Chinh đã tọa kháng kêu oan cho con là tử tù Nguyễn Văn Chưởng. Việc làm này của ông còn tiếp tục.

Gia đình ông kêu oan cho con đã 7 năm nay nhưng cuối cùng qua 3 cấp xử vẫn y án tử hình đối với Nguyễn Văn Chưởng. Với hình thức tọa kháng, ông muốn sự oan ức của con ông được nhiều người biết đến để cứu giúp con ông. 

Trong những ngày ngồi tọa kháng, có rất nhiều người đến chia sẻ, bày tỏ sự ủng hộ ông, trong đó có bà con dân oan Dương Nội, dân oan vườn hoa Mai Xuân Thưởng, anh em No-U và cả những người qua đường. 

Ông có kể một câu chuyện cảm động. Khi ông ngồi tọa kháng, có 2 cháu bé chơi quanh ở đấy. Đến khoảng 12 giờ các cháu đến đưa cho ông 4 nghìn đồng, bảo, ông ơi cháu chỉ có từng này thôi ông cầm uống nước. Ông mang chai nước uống dở ra bảo, ông có nước đây rồi các cháu giữ lấy để mua quà mà ăn. 

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Pháp luật, Đảng CSVN | Thẻ: , | Leave a Comment »

3229. Nguyễn Văn Chưởng bị tòa án VN kết án tử hình trái pháp luật

Posted by adminbasam trên 26/12/2014

VOA

TS Cù Huy Hà Vũ

26-12-2014

Cũng như bất cứ chế độ độc tài nào, chính quyền cộng sản Việt Nam tồn tại dựa trên đàn áp các quyền con người. Điều này có nghĩa oan, sai mà chính quyền gây ra cho người dân là chuyện đương nhiên, kể sao cho xiết. Vấn đề ở chỗ những người có lương tri không thể chỉ bằng lòng với việc lên án sự tàn bạo của chế độ cộng sản mà cần phải ra tay đẩy lùi để đi tới triệt tiêu nó, mỗi người theo cách của mình. Chỉ còn một tuần nữa thôi, khi cả thế giới hồ hởi đón Giáng Sinh và Năm mới 2015 trong đầm ấm của gia đình xum họp thì ông Nguyễn Trường Chinh và bà Nguyễn Thị Bích – bố mẹ của tử tù Nguyễn Văn Chưởng – rất có thể sẽ buốt giá giữa lòng Hà Nội mà đón nhận hung tin vì họ đã được các cơ quan tư pháp báo là Chưởng sẽ bị hành quyết vào cuối tháng 12 này, cho dù họ đã gào oan cho đứa con của họ bằng máu của mình trong đơn gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cho dù phản đối bản án tử hình này đã dậy sóng từ trong nước ra ngoài nước…

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Đảng/Nhà nước | Thẻ: , | 3 Comments »

3228. GS TRẦN ĐỨC THẢO: DÂN CHÚNG CỨ NGÀY CÀNG BỊ ĐẨY VỀ PHÍA CĂM THÙ CHẾ ĐỘ

Posted by adminbasam trên 26/12/2014

FB Phạm Đình Trọng

26-12-2014

H1Có một ngành quen dùng dối trá như một phương pháp hành động chính qui, đó là ngành công an. Với những cán bộ chìm nổi dày đặc trong xã hội, miệng thì nói công an là bạn dân, là bảo vệ dân, nhưng thực tế công an đã quản thúc, quản chế dân bằng phương pháp khủng bố tinh thần, đe dọa tính mạng, đe dọa tài sản. Công an đáng lẽ là lực lượng giữ gìn, bảo vệ trật tự, kỉ cương cho xã hội, mà lại luôn luôn tận dụng dối trá, thủ đoạn để áp đảo, thống trị xã hội như thế thì làm sao duy trì được tính lương thiện trong dân, làm sao giữ được trật tự kỉ cương, được luân thường đạo lí cho xã hội?

Các cụ ta đã dạy “Thượng bất chính hạ tắc loạn”, “Gieo gió gặt bão”, ngày nay ngành công an dùng quá nhiều hành động bất chính, gieo toàn thủ đoạn dối trá, hận thù . . . thì rồi chế độ này sẽ gặt được gì? Các dân tộc từng sống trong chế độ xã hội chủ nghĩa đã có đủ kinh nghiệm để trả lời. Thực tế là guồng máy công an đã phá hoại lí tưởng, đã bôi đen, bôi bẩn đảng, đã làm ô danh chế độ, đã ung thối cách mạng nhiều nhất. Dư luận vẫn than sự lộng quyền của ngành công an là đã hằng ngày đào mồ chôn chế độ. Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Đảng CSVN | Thẻ: , , | 3 Comments »

3227. ĐỪNG NHÂN DANH ĐẢNG ĐỂ VÔ HIỆU HÓA QUÂN ĐỘI!

Posted by adminbasam trên 26/12/2014

Nguyễn Thanh Giang

26-12-2014

Trung Quốc đã xâm lấn và đang tiếp tục xâm lấn Việt Nam.

Họ đã đoạt Mục Nam Quan, Thác Bản Giốc cùng với hơn một ngàn kilomet vuông biên giới phía bắc, hơn một vạn kilomet vuông Vịnh Bắc Bộ.

Họ đã cướp Hoàng Sa, cướp Gạc Ma và đang xây sân bay trên Đảo Chữ Thập ở Trường Sa của ta.

Họ đã lập thành phố Tam Sa trên Biển Đông của ta.

Họ ngang nhiên đưa hàng vạn tầu thuyền sang đánh cá và thu vét thủy hải sản trên biển của ta.

Họ đã giết hàng vạn chiến sỹ, đồng bào của ta trong chiến tranh biên giới, hàng trăm ngư phủ của ta trên biển của ta.

Không chỉ xâm lấn, nguy cơ xâm lăng của họ cũng rất cao khi họ đã gài được nhiều nội ứng, lập được nhiều đặc khu, nhiều căn cứ địa ở Tây Nguyên, Vũng Áng- Hà Tĩnh, Nghĩa Hưng-Nam Định… Vừa rồi họ còn nhằm cả vào Hải Vân.
Đọc tiếp »

Posted in Biển Đông/TS-HS, Chính trị, Chủ quyền đất nước, Dân chủ/Nhân Quyền, Quan hệ Việt-Trung, Đảng/Nhà nước | Thẻ: | Leave a Comment »

3226. CÙNG TRẢ NỢ “NHÂN TÂM” CHO BỌ LẬP

Posted by adminbasam trên 26/12/2014

Trần Quí Cao

25-12-2014

Bài của tác giả Võ Thị Hảo “Lẽ Nào Người Việt Nam Không Nợ Tiền Đò Sự Thật?” (1) viết về sự kiện nhà văn Nguyễn Quang Lập, tức Bọ Lập, bị bắt, và về các phản ứng của xã hội sau sự kiện đó, đối với tôi, là một bài chuyển tải nhiều lí lẽ và cảm xúc.

Chị Võ Thị Hảo, cùng quan điểm với một số tác giả khác, cho rằng Bọ Lập bị nhà cầm quyền bắt vì ông đã tình nguyện lấy trang Blog Quê Choa của mình làm “con thuyền chuyên chở Sự Thật”. Và chị hỏi, có ai trong số trên một trăm triệu lượt người đọc trang Quê Choa thấy mình nợ tiền đò Sự Thật của Bọ Lập hay không. Những người này đã làm gì để trả món “nợ nhân tâm” này?

Sau khi Bọ Lập bị bắt, đã có các bài viết trên mạng, và các thể hiện khác, của nhiều người, đòi trả tự do cho Bọ Lập hay phân tích nguyên nhân của việc bắt bớ. Nhìn chung, các bài viết này cho rằng Bọ Lập vô tội, Bọ Lập là người hiền lành, lương thiện, có dũng khí, có sĩ khí, có trách nhiệm, có tâm huyết với đất nước, dân tộc… Lược qua các trang mạng ôn hòa và không thuộc chính phủ, người ta thấy sự bất bình đã lan rộng hơn và được nâng lên một mức độ cao hơn.   Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Đảng/Nhà nước | Thẻ: | 3 Comments »

3225. Chùm thơ trong tù của Hà Sĩ Phu

Posted by adminbasam trên 26/12/2014

(1995-1996)

Lương tâm vác thánh giá

Trí tuệ vào nhà pha

Hà Sĩ Phu

 

Noel  trong tù  

Trại giam một Chúa nhật

Đêm Noel nhớ nhà

Tôi nhớ người sinh trên máng cỏ

Lại nhớ về Thích Ca

Nhớ Lão Trang, Khổng Mạnh

Các Mác và Ala …

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Đảng/Nhà nước | Thẻ: | 1 Comment »

3224. Chủ nghĩa cộng sản ở Việt nam – Những bất cập và sự sụp đổ tất yếu của nó – Bài 9: Binh đạo

Posted by adminbasam trên 26/12/2014

Dưới ánh sáng của nền Văn minh Trung hoa cổ đại: Chủ nghĩa cộng sản ở Việt nam – Những bất cập và sự sụp đổ tất yếu của nó – Bài 9: Binh đạo

Nguyễn Tiến Dân

25-12-2014

BINH ĐẠO

Một Đất nước, ở vị trí chiến lược. Đã thế, lại còn giàu có và tươi đẹp. Ắt hẳn, có nhiều kẻ nhòm ngó. Để chống lại, người ta, phải: Tổ chức – Nuôi dưỡng và Trang bị cho Quân đội. Sao cho, nó đủ mạnh, để có thể, bảo vệ Tổ quốc.

Quân đội, nói riêng và các lực lượng vũ trang, nói chung: Sinh ra, là để bảo vệ Nhân dân – bảo vệ Đất nước. Các đảng phái – Tôn giáo… có thể,dùng đảng phí của mình, tổ chức ra những đội Tự vệ. Họ, không thể: Dùng tiền thuế của Nhân dân, nuôi dưỡng Quân đội, chỉ để, dùng riêng cho mình.  Câu nói: “Quân đội ta: Trung với Nước – Hiếu với Dân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thể hiện quan điểm này. Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Chủ quyền đất nước, Dân chủ/Nhân Quyền, Pháp luật, Đảng/Nhà nước | Thẻ: | 9 Comments »

3223. VÀ MI ZÊ VẪN ĐANG PHẢI …

Posted by adminbasam trên 24/12/2014

Nguyễn Đình Chính

24-12-2014

H1và mi (zê) vẫn đang phải

sống chung với

bụi bẩn nghẹt thở ngã tư

sống chung với

mớ rau xanh đầy khả nghi

sống chung với

ly rượu chưng cất không khói

sống chung với

những trận lũ kinh hoàng

cái rét mùa xuân tệ hại

những cái nhìn hoài nghi

một thứ tình bạn giấu dao sau lưng

một thứ tình yêu nhoe nhoét bạc tiền

và luôn luôn cứ phải sống chung với

những lời lăng nhục
Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Văn hóa, Xã hội | Thẻ: | Leave a Comment »

3222. Địa Chính Trị Trong Quan Hệ Hoa Kỳ-Cuba

Posted by adminbasam trên 24/12/2014

Stratfor Global Intelligence

Tác giả: George Friedman

Người dịch: Lê Minh Nguyên

23-12-2014

H1Trong tuần qua, Tổng thống HK Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đồng ý trao đổi tù nhân đang bị giam giữ về tội gián điệp. Ngoài ra, Washington và Havana đồng ý tổ chức các cuộc thảo luận với mục đích thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Không có thoả thuận nào về việc chấm dứt lệnh cấm vận của HK đối với Cuba, cái bước đòi hỏi sự chấp thuận của Quốc Hội.

Đây là một thỏa thuận khiêm tốn, bởi vì trong thực tế không có bất cứ một thỏa thuận nào được ký kết. Quan hệ HK-Cuba đã giá băng trong nhiều thập kỷ, với không bên nào sẵn sàng nhượng bộ đáng kể hoặc thậm chí có những buớc đi đầu. Nguyên nhân một phần là do chính trị nội bộ của mỗi nước mà nó làm cho việc lạnh nhạt được khuyến khích. Về phía HK, liên minh của người Mỹ gốc Cuba, các nhóm bảo thủ và các nhóm bảo vệ nhân quyền chỉ trích sự vi phạm nhân quyền của Cuba và ngăn chặn nỗ lực. Về phía Cuba, sự thù nghịch với Hoa Kỳ đóng một vai trò then chốt trong việc duy trì chính đáng tính cho chế độ cộng sản. Không chỉ chính quyền được sinh ra để chống chủ nghĩa đế quốc Mỹ, mà Havana cũng còn sử dụng lệnh cấm vận của HK để giải thích cho những thất bại kinh tế của Cuba. Không có áp lực bên ngoài để thúc đẩy hai bên tuơng nhuợng nhau, và có nhiều lý do nội bộ đáng kể để duy trì tình trạng ngưng đọng như vậy.

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị | Thẻ: , | 2 Comments »

3221. Vũ Thư Hiên: NHỚ TẤN

Posted by adminbasam trên 24/12/2014

Diễn Đàn

Vũ Thư Hiên

Từ Hà Nội, Dương Tường gọi tôi: “Tấn đi rồi, Hiên ơi, sáng nay, lúc 6 giờ 15. Buồn quá!”  Buồn, chứ lại không ư? Còn hơn thế, Tấn đi. để lại cho mấy thằng bạn còn lại biết bao hụt hẫng, biết bao nuối tiếc. Tôi muốn khóc, mà không còn nước mắt.

Bấm tay tính lại số bạn bè ngày ấy, thấy chỉ còn vài đốt nữa là hết. Mà tưởng chừng mới đây thôi, lũ chúng tôi, những đứa con của cách mạng, và cũng là những nghịch tử mà đảng muốn thịt bằng hết, không có đủ đốt tay để mà đếm.

Có trời biết vì sao lại rơi vào trong lũ đầu bò đầu bướu chúng tôi ngày ấy một anh chàng củ mỉ cù mì, hiền lành rất mực, là Bùi Ngọc Tấn. Chỉ có thể giải thích theo lý lịch: lũ chúng tôi hầu hết xuất thân tiểu tư sản, nếu không tệ hơn, còn Tấn lại thuộc thành phần nông dân, là thứ được đảng cộng sản coi là quân chủ lực (của đảng, tất nhiên). Phải nói thêm một chút cho khỏi có sự hiểu nhầm về ngữ nghĩa: cái lối gọi lái “tạch tạch sè” (tiểu tư sản) ở đây hoàn toàn không có nghĩa người có tư sản nhỏ, xí nghiệp hay là tiệm buôn, mà là cái biển tên khinh bỉ được cách mạng gắn cho những kẻ trót dại sinh ra ở thành phố, nhất là những tên có nước da trắng trẻo, lại còn đeo kính trắng.

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Văn học, Đảng/Nhà nước | Thẻ: , | Leave a Comment »

3220. Lo ngại về những phiên tòa xét xử “công khai” sẽ ngày càng ít được công khai

Posted by adminbasam trên 24/12/2014

Bình Luận Án

Trần Hồng Phong

22-12-2014

Quang cảnh một phiên tòa lưu động ở Hà Nội. Bất kỳ ai đều được vào dự khán, một phiên tòa công khai đúng nghĩa (ảnh minh họa).

Quang cảnh một phiên tòa lưu động ở Hà Nội. Bất kỳ ai đều được vào dự khán, một phiên tòa công khai đúng nghĩa (ảnh minh họa).

Từ lâu và theo quy định của pháp luật hiện hành, nói chung chỉ trừ những vụ án có vấn đề về thuần phong mỹ tục phải xử kín, thì các phiên tòa đều phải được xét xử công khai. Mọi người dân đều có quyền tự do vào dự khán, theo dõi việc xét xử mà không bị bất kỳ sự ngăn cản nào. (Ngày trước, cũng chính xuất phát từ việc tò mò vào theo dõi các phiên tòa xét xử ở TP.HCM, tôi dần thấy yêu thích nghề luật sư).

Không chỉ xét xử công khai cho mọi người vào tham dự, Nhà nước còn chủ động tổ chức các phiên tòa tăng tính công khai hơn nữa, gọi là “phiên tòa lưu động”. Theo đó đem về xét xử ngay tại địa phương nơi xảy ra vụ án, ở những nơi đông người, nhắm khuyến khích người dân theo dõi phiên tòa, theo dõi việc xét xử. Mục đích là để “tuyên truyền pháp luật”, qua việc xét xử và tuyên hình phạt có thể góp phần “răn đe” và “phòng ngừa” tội phạm nói chung. Người dân qua việc dự khán các phiên tòa sẽ hiểu biết hơn về pháp luật, sẽ “sợ” mà không dám phạm tội.

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Pháp luật, Đảng/Nhà nước | Thẻ: | 1 Comment »

3219. Lại một cái chết oan khuất nữa

Posted by adminbasam trên 23/12/2014

RFA

Mặc Lâm

23-12-2014

H1Vào ngày 16 tháng 12 vừa qua một vụ án mạng xảy ra tại Xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc tỉnh Bình Thuận mà nhân chứng cho là do công an gây ra. Mặc Lâm tìm hiểu qua nhân chứng và thân nhân nạn nhân như sau:

Theo nhân chứng Dương Lâm Vũ sinh năm 1997 là người cùng đi với nạn nhân Nguyễn Lê Ngọc Tiến sinh năm 1991 cư ngụ tại thôn Phú Lập, xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận thì vào lúc 10 giờ 30 đêm 16 tháng 12 Vũ và Tiến có tới hồ nước tại địa phương để đốt khí đá chơi, việc đốt khí đá gây lên tiếng nổ như bắn pháo bông hoàn toàn không gây hại tới ai nhưng bị cấm đoán vì là chất gây nổ. Do có tâm trạng hồi hộp như vậy nên khi nghe tiếng công an xã tới vây ráp cả hai đều hoảng sợ và cùng nhảy xuống hồ để trốn.

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Pháp luật, Đảng/Nhà nước | Thẻ: | 1 Comment »

3218. Mạng người không bằng quả bóng!

Posted by adminbasam trên 23/12/2014

Blog RFA

23-12-2014

Mấy ngày qua, thông tin về những người bị mắc kẹt trong hầm nước ở công trình thủy điện Đạ Dâng, Lâm Đồng luôn là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều độc giả, trong đó, báo giới trong nước cũng bày tỏ sự quan tâm của họ bằng các thông tin cập nhật liên tục, chi tiết. Và, cơ quan lãnh đạo Lâm Đồng cũng bày tỏ sự quan tâm của họ bằng cách viết thư động viên (thông qua ống dẫn oxy vào hầm, như vậy, thư quí hơn oxy, nếu thư mắc kẹt nửa chừng, oxy không vào được thì vẫn có thư lãnh đạo gửi trước khi chết ngạt!)! Cuối cùng, sau bốn ngày chịu đựng ngột ngạt, đối diện với cái chết, mười hai công nhân cũng được cứu. Sau đó, họ được hỗ trợ 10 triệu đồng mỗi người. Chuyện nghe cứ như đùa!

Sở dĩ nói chuyện nghe cứ như đùa vì chúng ta đang sống trong một đất nước mà theo lời bà phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan là “dân chủ gấp trăm lần các nước tư bản”, lẽ nào lại đối xử với con người tệ hại đến mức như vậy?

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Đảng/Nhà nước | Thẻ: | Leave a Comment »

3217. “Làm Việc Nước” hay Bán Nước?

Posted by adminbasam trên 23/12/2014

THĐP

Painnt Nguyen

23-12-2014

“Có phải chỉ trẻ con hư hỏng, hay là người lớn cũng hư hỏng? Cụ thể hơn, những người lãnh đạo đất nước ta có hư hỏng? Việt Nam là một trong những nơi có tỉ lệ tham nhũng cao nhất thế giới. Giới lãnh đạo là những vua chúa thời hiện đại, với của cải đất đai ít ai bì kịp. Thông tin về những buổi ăn chơi trác táng của đám con ông cháu cha chắc chỉ là một phần nổi nhỏ của tảng băng thác loạn. Thằng con chơi như thế thì các ông các bác chơi cỡ nào? Tiền của đó từ đâu ra?”

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Văn hóa, Xã hội | Thẻ: | 1 Comment »

3216. Dưới con mắt người Nhật: “Trung Quốc chiếm trọn Việt Nam chỉ là vấn đề thời gian?”

Posted by adminbasam trên 23/12/2014

Kênh 13

Lê Dũng

22-12-2014

Âm mưu của người Trung Quốc sử dụng trên Biển Đông được gọi là chiến thuật “cắt lát salami”, nghĩa là họ sẽ không cùng lúc chiếm toàn bộ mà là “ăn mòn” từng bộ phận, sau đó độc chiếm trọn vẹn.

Âm mưu của người Trung Quốc sử dụng trên Biển Đông được gọi là chiến thuật “cắt lát salami”, nghĩa là họ sẽ không cùng lúc chiếm toàn bộ mà là “ăn mòn” từng bộ phận, sau đó độc chiếm trọn vẹn.

Bài viết dưới đây mượn lời của một người Nhật vốn sinh sống và làm việc tại Việt Nam khá lâu. Anh bạn này có góc nhìn rất khác đối với kế hoạch xâm lược Việt Nam của Trung Quốc, đồng thời châm biếm, đả kích sự thờ ơ của một số vị lãnh đạo tỉnh thành trước mối đe dọa đặt ra cho đất nước. Tâm sự của anh như sau:

Tôi đã sinh sống và làm việc khá lâu tại đất nước các bạn, dĩ nhiên trước khi sang đây, chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều về văn hóa và lịch sử Việt Nam để có thể hòa nhập tốt. Cũng như các bạn, nước Nhật chúng tôi đang trải qua thời kỳ vô cùng khó khăn khi liên tục phải cảnh giác và đối phó với những âm mưu thôn tính Quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông của Trung Quốc. Đối với tình hình đất nước bạn hiện nay, tôi có một số đánh giá như sau: Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Chủ quyền đất nước, Trung Quốc, Đảng CSVN | Thẻ: | Leave a Comment »

3215. Vũ Thư Hiên: Cục đất phản động – Bùi Ngọc Tấn

Posted by adminbasam trên 23/12/2014

Vũ Thư Hiên

22-12-2014

Đây là một chút kỷ niệm với nhà văn Bùi Ngọc Tấn. Nó được viết ra khi anh còn sống, không rõ đã được in ở đâu, vào năm nào (tôi quên rồi). Nay tình cờ tìm thấy nó trong đống lộn xộn những bài viết cũ, bèn đưa lên đây để chia sẻ cùng bè bạn Facebook trong niềm đau thương tiếc một người đáng quý vừa chia tay chúng ta. VTH

—-

Cục đất phản động – Bùi Ngọc Tấn

Ở miền Bắc Việt Nam trong thập niên 60, mọi thứ tin tức đều chậm. Trong tù, tin ở ngoài lọt vào còn chậm lắm lắm. Tin Bùi Ngọc Tấn bị bắt đến với tôi chậm tới bốn năm.

Năm 1971, tôi ở nhà tù có tên Trại cải tạo Tân Lập. Trại này nằm trong vùng đồi núi tỉnh Phú Thọ. Nó gồm vài phân trại, phân trại này cách phân trại kia năm bẩy cây số, tù chính trị ở lẫn với tù hình sự trong những phòng giam khác nhau. Thỉnh thoảng người ta lại xây thêm một phân trại mới cho tù từ các trại tạm giam các địa phương chuyển đến. Không biết mọi năm thế nào, chứ hồi ấy được mùa tù, trại giam mọc lên như nấm. Ngoài các trại Trung ương trên vùng rừng núi, tỉnh nào cũng có trại cả. Tỉnh nào chưa có trại riêng, phải gửi tù qua trại khác ở nhờ thì xấu hổ. Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Pháp luật, Đảng CSVN | Thẻ: , | Leave a Comment »

3214. Nhà xuất bản Giáo dục hai lần không trung thực

Posted by adminbasam trên 22/12/2014

Lao Động

Lê Thanh Phong

22-12-2014

H1Thứ trưởng Bộ GDĐT Đỗ Thị Nghĩa ký công văn ngày 28.10.2014 gửi Ban Thi đua khen thưởng Trung ương về việc đề nghị xét khen thưởng cho NXB Giáo dục. Công văn nêu rõ: “NXB Giáo dục đã thực hiện việc trả tiền sử dụng tác phẩm cho các tác giả có tác phẩm thơ, văn được trích sử dụng trong SGK Tiếng Việt và Ngữ văn”.

Không biết khi đặt bút xuống ký công văn này, Thứ trưởng Đỗ Thị Nghĩa có biết chuyện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vi phạm tác quyền hay không? Hay bà Thứ trưởng biết, nhưng vẫn cứ ký. Xin báo cáo cùng Thứ trưởng Đỗ Thị Nghĩa, cho đến nay, Nhà xuất bản Giáo dục vẫn dây dưa không chịu trả món nợ tác quyền cho các tác giả có tác phẩm in trong sách giáo khoa.

Đọc tiếp »

Posted in Giáo dục | Thẻ: , , | Leave a Comment »

3213. Nguồn nhân lực cao có chất lượng thấp

Posted by adminbasam trên 22/12/2014

Dân Trí

Lê Chân Nhân

22-12-2014

H1

Minh họa: Ngọc Diệp

(Dân trí) – Quý 3 năm 2014, có 174.000 cử nhân thất nghiệp, đó là thông tin đưa ra tại diễn đàn “Các bên liên quan trong giáo dục đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng tại Việt Nam” diễn ra ngày 18.12.

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng cử nhân, kỹ sư thất nghiệp là do chất lượng đào tạo chưa đạt yêu cầu.

Tại diễn đàn này, vấn đề giảm sút lòng tin của xã hội đối với các trường đại học được đưa ra như một lời cảnh báo để các trường đại học phải tự thay đổi mình. Trường đại học mọc lên nhiều nhưng ngày càng vắng bóng sinh viên. Một số trường cầm cự được, cho ra lò vài khóa, nhưng xã hội lại từ chối tấm bằng đại học của họ cấp.

Sự từ chối từ các cơ quan và cộng đồng doanh nghiệp hoàn toàn có cơ sở, bởi vì nhiều trường đào tạo không có chất lượng. Đã có nhiều doanh nghiệp và địa phương dứt khoát không nhận sinh viên của các trường ngoài công lập. Cho dù có ý kiến phản đối, đề nghị không nên “kỳ thị”, phân biệt trường công và trường tư. Tuy nhiên, thị trường có quy luật riêng, sản phẩm không tốt thì không được thị trường chấp nhận. Nếu như chính quyền các địa phương, hoặc Chính phủ có can thiệp bằng hành chính, thì cũng không thể cứu nổi. Chỉ có một cách duy nhất, mỗi trường đại học phải nâng cao chất lượng đào tạo. Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Giáo dục, Xã hội, Đảng/Nhà nước | 2 Comments »

3212. Đèn Cù Tập II – vài giai thoại

Posted by adminbasam trên 22/12/2014

GS Nguyễn Văn Tuấn

21-12-2014

Hãy thú nhận! Đọc sách loại hồi kí hay bán hồi kí (như Đèn Cù của Trần Đĩnh) độc giả thường để tâm đến những … giai thoại. Tôi cũng chẳng phải là một ngoại lệ, tức là thỉnh thoảng cũng bị cuốn hút theo những câu chuyện mang tính giai thoại của tác giả. Thật ra, đối với hồi kí chính trị và trong bối cảnh giấu diếm thông tin, những giai thoại đôi khi cũng nói lên vài điều về đương sự.

Dương Thu Hương

Bà là một nhà văn có tài và rất nổi tiếng vì tính kiên trực trước bạo quyền. Trong Đèn Cù Tập II, Trần Đĩnh kể về bà Hương với nhiều chi tiết … bi hài. Năm 1994, bà Hương từ Pháp về Hà Nội thì bị công an lục soát hành lí và tịch thu hộ chiếu. Khi đại sứ quán Đức mời bà sang Đức thì họ phải lo làm hộ chiếu cho bà. Phía VN biện minh rằng không có chuyện tịch thu hộ chiếu, họ chỉ sửa hộ chiếu đục lỗ thôi. Khi bà Hương đến nhận hộ chiếu, người của Cục xuất nhập cảnh yêu cầu bà đến phường để lấy dấu và chủ kí xác nhận. Ở phường, bà Hương khai như sau:

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Đảng CSVN | Thẻ: , , | Leave a Comment »

3211. Thư ngỏ gửi Đạo diễn truyền hình Lại Văn Sâm: Anh đã quên cuộc chiến chống Trung Quốc xâm lược!

Posted by adminbasam trên 22/12/2014

Kim Dung

GS Tương Lai

Chao ôi, nói một phần sự thật còn tệ hơn nói dối, sự lường gạt lịch sử là một tội ác. Làm sao mà nhà đạo diễn tài ba Lại Văn Sâm lại có thể quên hẳn một cuộc chiến tranh: Cuộc chiến chống Trung Quốc xâm lược!

Đúng hơn, phải nói cho rạch ròi, anh đã quên hẳn cuộc chiến tranh biên giới phía Tây Nam. Mà vì anh đã quên nên tôi phải nhắc lại những điều mà mỗi một người Việt Nam vốn đang lưu chảy trong huyết quản của mình dòng máu Lạc Hồng không thể quên“.

21-12-2014

H1Anh Lại Văn Sâm thân mến,

Tôi là một khán giả của CẦU TRUYỀN HÌNH TRỰC TUYẾN KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM VÀ 25 NĂM NGÀY QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN diễn ra tối 19.12.2014 trên VTV1 do anh làm tổng đạo diễn.

Đúng ra, tôi phải gọi bằng ông theo cách xưng hô lịch sự thông thường, song để biểu tỏ sự chân tình, tôi xin phép được gọi bằng anh cho thân mật và tiện trao đổi.

Tôi đã chăm chú và xúc động dõi theo toàn bộ buổi truyền hình trực tuyến, đắm mình vào những hình ảnh, những âm thanh gợi lại bao kỷ niệm đã từng hằn sâu trong k‎ý ức của một người đã bước vào tuổi 80 với những trải nghiệm hào hùng và khắc nghiệt của nước mắt và máu qua các cuộc chiến tranh chống thực dân, đế quốc và bọn bành trướng xâm lược. Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Chủ quyền đất nước, Chiến tranh VN, Dân chủ/Nhân Quyền, Trung Quốc | Leave a Comment »

3210. Vì sao Bọ Lập bị tạm giam?

Posted by adminbasam trên 22/12/2014

Bình Luận Án

LS Trần Hồng Phong

20-12-2014

Hơn 10 ngày qua, dư luận trong và ngoài nước đưa tin và quan tâm đến việc nhà văn Nguyễn Quang Lập (Bọ Lập), bị tạm giam và điều tra về hành vi liên quan đến tội danh “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” – theo điều 88 Bộ luật hình sự. Việc tạm giam Bọ Lập dựa theo căn cứ nào?

H1

Nhà văn Nguyễn Quang Lập trong một lần xuống đường cùng mọi người phản đối Trung Quốc có hành vi xâm lấn lãnh thổ Việt Nam.

Bọ Lập là một nhà văn nổi tiếng và được hàng triệu người yêu mến, trong đó có tôi. Thậm chí đối với tôi, còn là sự QUÝ TRỌNG. Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Pháp luật, Đảng/Nhà nước | Thẻ: | 4 Comments »

3209. Biển Đông: Chiến lược Đơn điệu của Trung Quốc có thể phát huy tác dụng

Posted by adminbasam trên 22/12/2014

Đại Kỷ Nguyên

Joshua Philipp

H1Chính quyền Trung Quốc đang có được lợi thế trong việc giành quyền kiểm soát biển Đông, nhưng điều này ít được nhận thấy trên các trang báo. Lý do cho việc này có liên quan đến một đặc điểm đáng buồn trong giới báo chí. Về cơ bản, Trung Quốc đang tiến hành quá nhiều động thái ở biển Đông khiến việc đó không còn là tin tức nóng hổi nữa.

Vấn đề là trong khi Trung Quốc liên tục có những tuyên bố quyết liệt về chủ quyền đối với khu vực này, hành động thường ngày của nó cũng hung hăng không kém. Đối với các nhà báo, tính đơn điệu trong động thái của Trung Quốc có nghĩa là tin tức của ngày hôm nay không có khác biệt nhiều so với ngày hôm qua. Chính quyền Trung Quốc vẫn đang ra sức tuyên bố chủ quyền và tiến hành các cuộc xâm lấn tại vùng Biển Đông. Các nước láng giềng của Trung Quốc thì vẫn không công nhận các tuyên bố của Trung Quốc. Đọc tiếp »

Posted in Biển Đông/TS-HS, Chính trị, Trung Quốc | Leave a Comment »

3208. Thư ngỏ gởi bà Nguyễn Thụy Nga (tức Nguyễn Thụy Vân, vợ bé ông Lê Duẩn)

Posted by adminbasam trên 22/12/2014

VNTB

22-12-2014

VNTB: Chúng tôi nhận được lá thư ngỏ dưới đây do một cách mạng lão thành ở Đà Lạt gửi đến, phản bác bức thư đăng tải công khai gần đây của bà Nguyễn Thụy Nga chỉ trích nặng nề đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôn trọng sự thật khách quan và bảo đảm tính công bằng về các sự kiện lịch sử, BBT VNTB xin đăng nguyên văn lá thư ngỏ của tác giả Hàn Vĩnh Diệp.

——————–

Hàn Vĩnh Diệp

Đơn kiến nghị của bà gởi các cán bộ lãnh đạo Đảng – Nhà nước – Quốc hội vêề những vấn đề lý lịch Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp; nhưng không biết từ nguồn nào mà được phát tán rộng rãi trên các trang mạng, tư liệu truyền tay v.v… Nhiều công dân là người hưu trí, dân thường, học sinh sinh viên … mà tôi đã được tiếp xúc, trao đổi đều rất bất bình, chê trách bà đã viết những nội dung ấy (dựa trên những lời thầm thì riêng tư của ông Lê Duẩn) nhằm bôi xấu thần tượng Võ Nguyên Giáp trong lòng nhân dân ta và những người có lương tri trên thế giới. Chúng tôi đã đọc vài lần bài viết của bà, xin được có mấy cảm nghĩ.

1. Trước hết, xin lỗi bà, chúng tôi đã dùng từ vợ bé vì trong dân gian gọi vợ bé, vợ lẽ là những người vợ không phải là vợ chính thất; vả lại, trong dư luận thì không biết chồng bà có bao nhiêu người vợ nữa, liệu bà đã phải là vợ hai chưa? (Trong đám tang ông Lê Duẩn, mọi người đều thấy có mấy bà đội mũ tang sau bà chính thất!). Cho nên, cách gọi như vậy chắc cũng không có gì là không phải; mong bà bỏ quá cho.

2. Những nội dung bà đề cập đến trong bài viết đều hoàn toàn không có gì mới (trừ một chi tiết sẽ nói sau). Những luận điệu này đều là của những kẻ xấu bụng, những người ganh ghét với uy danh, tài trí, đức độ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (như Lê Đức Thọ, Lê Đức Anh, Trần Quỳnh, Nguyễn Đức Tâm, Đoàn Khuê, Nguyễn Thanh Bình, Đặng Đình Loan, Nguyễn Bắc Son v.v…) tung ra.

Lợi dụng diễn đàn hội nghị TWĐ 12 khóa 6, họ đã tung ra bản báo cáo tuyệt mật để vu khống trắng trợn và kết tội Đại tướng TTL (báo cáo tuyệt mật này tuy không được BCH TW phê duyệt nhưng họ vẫn cho lưu hành đến cấp Tỉnh ủy và tương đương). Đại tướng TTL và nhiều tướng lĩnh, cán bộ cao cấp đã phản bác tất cả những điều vu khống trên (trong bài viết của bà đã sao chép nguyên văn bài báo cáo tuyệt mật này) và yêu cầu TWĐ điều tra, làm rõ vụ việc, công khai đưa ra trước đại hội VII để đại hội khẳng định đúng, sai; nếu Đại tướng TTL không có những điều vu khống nhơ nhớp đó thì phải truy tội những người đã cố tình đặt điều, lợi dụng quyền lực phá hoại sự đoàn kết trong Đảng, Nhà nước … Bị đẩy vào thế cùng, họ bịa ra vụ án chính trị “Năm Châu – Sáu Sứ” vu khống Đại tướng TTL và mội số tướng lĩnh, cán bộ cao cấp tội âm mưu lật đổ. Vụ việc đã được Ban chuyên án, đứng đầu là tướng Võ Viết Thanh (Thứ trưởng bộ công an) làm rõ là hoàn toàn bịa đặt, vu khống hèn mạt. Đại hội VII Nguyễn Văn Linh tảng lờ không giải quyết, đùn đẩy cho các đại hội sau. Chính thái độ cố tình vô trách nhiệm của các Đại hội Đảng 7, 8 … và những người đứng đầu Đảng thời bấy giờ đã tạo cơ hội cho bọn có lòng dạ đen tối, nham hiểm trên và tay sai của chúng tiếp tục làm cái việc nhơ bẩn bôi bác thanh danh Đại tướng TTL.

Còn cái chi tiết chúng tôi coi là mới của bà đưa ra trong hàng đống vụ việc vu khống của chúng là lời nói của cậu con út của bà mà bà dùng làm căn cứ để kết tội Đại tướng TTL đã “cướp công”  của chồng bà về mệnh lệnh nổi tiếng “Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa” trong chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng hoàn toàn miền Nam.

Một đứa trẻ con chẳng hiểu mô tê ất giáp gì nghe được lõm bõm chuyện người lớn (cứ cho là nó đã được nghe các cụ bàn chuyện!), sau bao nhiêu năm thuật lại, người trí não bình thường ai mà tin được lời nó nói! Một khía cạnh khác, tòa biệt thự ông Lê Duẩn ở đâu nghèo nàn đến nỗi phòng tiếp khách đồng thời là phòng ngủ? Ông Lê Duẩn, một chính trị gia tầm cỡ, sao mất cảnh giác đến mức khi bàn chuyện quốc gia đại sự tuyệt mật lại để người nhà nghe?

Sự kiện này thật ra đã diễn tiến như sau: Sáng ngày 31/3/1975 Bộ chính trị họp mở rộng bàn về đòn chiến lược thứ ba, đòn cuối cùng của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy. Đại tướng TTL thay mặt Tổng quân ủy – bộ Tổng tư lệnh báo cáo tình hình và phương hướng, sách lược bước tiếp theo. Đại tướng nhấn mạnh: “Thời cơ lớn đã xuất hiện … Đánh một trận là giành thắng lợi. (…) Phương châm phải bám chắc là Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng.” Sau khi hội nghị thảo luận và nhất trí hoàn toàn báo cáo của Tổng quân ủy, ông Lê Duẩn đã điện cho các chiến trường quyết định của Bộ chính trị. Trong bức điện, ông đặc biệt nhấn mạnh phương châm hành động “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ.” Ngày 07/4/1975 Đại tướng TTL ra mệnh lệnh! “Thần tốc, thần tốc hơn nữa – Táo bạo, táo bạo hơn nữa. Tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng.” Chỉ thị của Bộ chính trị do ông Lê Duẩn ký và mệnh lệnh chiến đấu do Tổng tư lệnh ký, đó là điều đương nhiên, sao có chuyện tranh giành?

Theo kế hoạch tiến đánh Sàigòn, các cánh quân sẽ đồng loạt nổ súng vào 5 giờ 30 sáng 30/4/1975. Nhưng do diễn biến của tình hình, tướng Lê Trọng Tấn tư lệnh cánh quân phía Đông xin được nổ súng trước, 18 giờ ngày 29/4/1975. Nửa đêm, Đại tướng TTL và cục trưởng cục tác chiến Lê Hữu Đức đến nhà ông Lê Duẩn đề nghị chuẩn y cho cánh quân phía đông nổ súng trước. Ông Lê Duẩn rất tán thành. Theo hồi ký của Đại tướng TTL (và có sự khẳng định đúng của tướng Lê Hữu Đức – Hồi ký), Đại tướng TTL hỏi: “Điện ký tên Anh chứ ?” Ông Lê Duẩn trả lời: “Không! Anh là Tổng tư lệnh, ký tên anh”. Sau đó, ông nói thêm: “ Ký thêm tên tôi cũng được, hoặc nói rõ đã trao đổi với anh Ba và anh Ba nhất trí”. Về cơ quan, Đại tướng TTL điện trả lời ngay cho tướng Lê Trọng Tấn đồng điện cho ông Văn Tiến Dũng. Trên cương vị Tổng tư lệnh chỉ huy toàn bộ cuộc chiến, Đại tướng TTL rất quyết đoán; nhưng với ý thức tôn trọng tổng bí thư, nên đã tranh thủ ý kiến trước khi ra lệnh. Việc làm như vậy là hết sức đáng kính phục, sao bà lại nghe đứa con nít để vu vạ cho Đại tướng TTL “cướp công”.

3. Đọc văn bản này của bà, chúng tôi có cảm nghĩ: hình như người ta viết rồi đưa cho bà ký tên hoặc bà viết theo gợi ý của người ta (!?) Đọc hồi ký của bà (Xuân Ba ghi – thể hiện), chúng tôi thấy cuộc đời tư của bà thật éo le, đáng thương. Thời gian bà được sống gần ông Lê Duẩn (từ 1956 về sau) không nhiều, do sự đố kỵ của các con bà lớn; ông Lê Duẩn không giải quyết được sự xô xát trong gia đình để bảo vệ bà. Vì vậy, tuy hòa bình, có điều kiện sum họp với chồng con, bà vẫn phải sống xa cách chồng con. Ông bà đâu có nhiều thì giờ để trò chuyện riêng tư, để chồng bà tiết lộ những bí mật về quan hệ trong nội bộ Đảng, Nhà nước … nói chung và đối với các cá nhân (như Bác Hồ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Trường Chinh …) nói riêng. Còn tư liệu riêng của ông Lê Duẩn thì chắc các con bà lớn giữ chứ bà làm sao có được?

Giá như, trước khi viết hoặc ký vào văn bản trên, bà đã tham khảo các hồi ký chính trị của các tướng lĩnh như Trần Văn Trà, Hoàng Minh Thảo, Hoàng Văn Thái, Lê Trọng Tấn, Lê Hữu Đức, …, của Hoàng Tùng, Hoàng Đạo Thúy …, các bài phản bác Trần Quỳnh của Nguyễn Trần Thiết, Trần Nhật Độ, Phạm Chí Dũng… thì chắc bà không cho lưu hành văn bản trên.

4. Bản “đơn kiến nghị” của bà, một lần nữa đã làm suy giảm uy tín của ông Lê Duẩn trong công luận xã hội. Chắc bà còn nhớ, khoảng năm 1984, ông Lê Duẩn đã chỉ đạo, hướng dẫn nhà báo Thép Mới viết ký sự “Thời đánh Mỹ”, (đăng nhiều kỳ trên báo Nhân dân) nhằm tụng ca công lao vĩ đại của ông Lê Duẩn, linh hồn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước! Bài báo đăng được vài kỳ, gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ của công luận cả nước; cho nên mới đăng được vài kỳ thì báo Nhân Dân không dám đăng tiếp! Cũng vào thời gian này, ông Lê Duẩn đã vào Sàigòn tổ chức nói chuyện trực tiếp với cán bộ cao cấp chính trị, quân sự các tỉnh phía Nam. Kết quả hoàn toàn ngược lại, nếu trước đây, nhiều người trong số cán bộ này hết sức kính phục, tôn trọng ông Lê Duẩn thì sau buổi nói chuyện ấy lòng tin yêu của họ đối với ông bị sứt mẻ, đổ vỡ.

Xưa nay, không phải chỉ ở nước ta, công luận xã hội không bao giờ chấp nhận chuyện một người đi nói xấu sau lưng người khác, nhất là người ấy đã từng là đồng chí, cộng sự của mình; và không bao giờ đánh giá tốt một người chồng (hoặc vợ) là cán bộ phụ trách hay cán bộ thường đem chuyện riêng bí mật trong nội bộ cơ quan, đơn vị nói với vợ (hoặc chồng, con cái) trong nhà. Ông Lê Duẩn, cho dù có đem chuyện mà ông cho là xấu về Đại tướng TTL và những lãnh tụ, chiến hữu khác nói với bà thì bà nên giữ kín trong lòng chứ không nên phô ra, chỉ làm tổn hại uy tín của ông Lê Duẩn và bà.

Chúng tôi không đi sâu trình bày những chi tiết trong bài viết của bà (kể cả những vấn đề xem ra khá ấu trĩ, ngây thơ về nhận thức như: Nguyên tắc cao nhất của chiến dịch Điện Biên Phủ “đánh chắc thắng” do Bác Hồ và thường vụ TWĐ (tức Bộ chính trị) đề ra với việc thay đổi phương châm tiêu diệt địch từ “đánh nhanh – thắng nhanh” sang “đánh chắc – tiến chắc” và vai trò của cố vấn Trung quốc trong chiến cuộc Điện Biên Phủ; vai trò, vị trí của Bí thư Tổng quân ủy – Tổng tư lệnh trong toàn cuộc chiến Mùa xuân 1975; vai trò ông Văn Tiến Dũng trong chiến dịch ấy v.v…) bởi, đã có quá nhiều tư liệu xác đáng viết về những điều ấy.

Việc Bộ chính trị, TWĐ, Nhà nước, Quốc hội đã quyết định tổ chức quốc tang trọng thể (vượt lên trên sự quy định của Nhà nước) Đại tướng TTL là sự mặc nhiên thừa nhận công tích đặc biệt của Người và hàng vạn vạn người dân đủ cả các tầng lớp đến viếng và tiễn đưa Người; từ ngày Đại tướng TTL mất, hàng ngày có hàng trăm, ngàn người dân cả nước đến viếng mộ Người là sự đánh giá chân xác nhất của ý chí, niềm tin của tuyệt đại bộ quần chúng nhân dân cả nước; là một sự thật lịch sử đúng đắn nhất không ai có thể xuyên tạc, bóp méo.

Trân trọng kính chào bà.

   Hàn Vĩnh Diệp

  (Cán bộ hưu trí ở Đàlạt)

Mời xem lại: Đơn kiến nghị của vợ hai cố TBT Lê Duẩn gửi 16 UV BCT, về ông Võ Nguyên Giáp   —   Vài suy nghĩ về “Đơn kiến nghị” của vợ cố TBT Lê Duẩn gửi 16 UVBCT về ông Võ Nguyên Giáp   —  Người thân của cố TBT Lê Duẩn: Dựa hơi? (Ba Sàm).

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Đảng/Nhà nước | Thẻ: , | Leave a Comment »

3207. Đọc Chuyện Kể Năm 2000 Của Bùi Ngọc Tấn

Posted by adminbasam trên 21/12/2014

Việt Báo

Trần Bình Nam

20-12-2014

H1LTS: Nhà văn Bùi Ngọc Tấn vừa qua đời hôm 18/12 tại Hải Phòng, thọ 80 tuổi. Ông là tác giả của cuốn “Chuyện kể năm 2000”. Để tưởng niệm, nơi đây trân trọng đăng lại bài viết “Đọc Chuyện kể năm 2000” của Trần Bình Nam viết tháng 4 năm 2000 sau khi cuốn sách vừa xuất bản.

* * *

“Chuyện Kể Năm 2000” của Bùi Ngọc Tấn gồm 2 tập, dày khoảng 1000 trang in cỡ chữ trung bình do Nhà xuất bản Thanh Niên ở Hà nội in và xuất bản. Sách in xong nộp lưu chiếu khoảng tháng 2/2000 chưa bán ra thị trường đã bị nhà nước ra lệnh tịch thu. Nội dung cuốn sách đã được chuyển qua Liên bang Nga. Sinh viên Việt scan lại và chuyển cho độc giả Việt khắp thế giới. Ít nhất có hai nhà xuất bản, nhà xuất bản Văn Nghệ và Tự Lực ở Nam California Hoa Kỳ đã cho in thành sách. Nhà xuất bản Tự Lực cho biết một phần tiền bán sách sẽ dành cho tác giả, và khuyến khích độc giả giúp đỡ tác giả và những người đang gặp khó khăn với chính quyền trong nước vì đã tạo điều kiện cho cuốn sách ra đời.

Từ năm 1986 khi tổng bí thư Nguyễn Văn Linh cởi trói văn nghệ, nhiều sách do các nhà văn trong nước viết được gởi ra hải ngoại như các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, Dương Thu Hương… chưa có một cuốn nào gây dư luận sôi nổi như cuốn “Chuyện Kể Năm 2000”. Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Văn học, Đảng/Nhà nước | Thẻ: | 1 Comment »

3206. NGUYỄN QUANG LẬP VIẾT VỀ PHẠM NGỌC TIẾN

Posted by adminbasam trên 21/12/2014

Trần Kỳ Trung

20-12-2014

H1

Nhà văn Nguyễn Quang Lập và nhà văn Phạm Ngọc Tiến

Ngoài viết tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch bản điện ảnh, truyền hình, kịch bản sân khấu… nhà văn Nguyễn Quang Lập còn viết chân dung bằng giọng văn hóm hỉnh, lạ  về những người bạn văn thân thiết với tiếng cười không lẫn vào đâu được. Hỏi một nhà văn tôi quen biết, được nhà văn Nguyễn Quang Lập “vẽ” chân dung, có đúng thế không? Người đó cười ngất, không phải thế đâu, nhưng đúng chất của tôi, đọc lên thấy mình ” đẹp” hơn ngoài đời.

Tôi nghĩ, nhà văn đó không nói dối, bởi đọc văn của Nguyễn Quang Lập, dù đó là “vẽ” chân dung của một người bạn thân ta cũng thấy đầy ắp tình người, thương nhau, hết lòng vì nhau, sống không giả dối, trong và sáng đến tận cùng trong từng con chữ…

Mời các bạn đọc lại một chân dung nhà văn mà nhà văn Nguyễn Quang Lập đã tả… Đọc tiếp »

Posted in Văn học | Thẻ: , | 3 Comments »

3205. BỨC THƯ CỦA NHÀ VĂN BÙI NGỌC TẤN ĐÃ LÀM TÔI KHÓC TRƯỚC MỘT NHÂN CÁCH LỚN

Posted by adminbasam trên 21/12/2014

Nguyễn Trọng Tạo

20-12-2014

H1Năm 2012, một nữ nhà báo (đang làm báo nhà nước) đã nhờ tôi chọn một số nhà văn tài năng nhưng gặp hoàn cảnh khó khăn, để cô góp phần tài trợ bằng tiền thừa kế mà cô có được. Tôi đã giới thiệu cho cô một số tên tuổi, và cô đã thực hiện tốt ý nguyện của cô.

Tháng 8/2012, tôi về Hải Phòng thăm nhà văn Bùi Ngọc Tấn lúc tuổi già ốm đau, động viên anh xuất bản tuyển tập, và tôi đề nghị nữ nhà báo tài trợ cho anh. Cô vui vẻ đồng ý ngay với số tiền 53 triệu đồng (con số 53 là do cô ấy lựa chon theo một kỷ niệm riêng nào đấy). Anh Tấn chần chừ, rồi cũng vui lòng nhận lời. Nhà văn Đình Kính và nhà thơ Công Nam, những người luôn gần gũi anh Tấn ở Hải Phòng vui vẻ hẹn, sẽ đưa anh Tấn lên Hà Nội chơi vào dịp sinh nhật tôi. Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Văn hóa, Văn học | Thẻ: , | 1 Comment »

3204. Đèn Cù Tập II: đấu đá nội bộ

Posted by adminbasam trên 21/12/2014

GS Nguyễn Văn Tuấn

20-12-2014

H1Tiếp tục đọc Đèn Cù Tập II. Nhưng trang sau của quyển sách có vẻ “ác liệt” hơn, với giọng văn “confrontational” hơn và thẳng thắn hơn. Nếu không biết tác giả là người từng ở trong “hệ thống”, người đọc có thể lầm tưởng rằng ông là người miền Nam từng đi tù cải tạo! Do đó, tôi ngần ngại trích dẫn những đoạn ác liệt …

Những sự thật cần xét lại

Miền Bắc Việt Nam từng có vụ án “xét lại chống đảng”. Dĩ nhiên, hai chữ “xét lại” đó chẳng có dính dáng gì với ý nghĩa của nó, mà là một vụ thanh trừng những người thân Liên Xô lúc đó. Cuốn sách Đèn Cù dành khá nhiều trang để viết về vụ án này, vì tác giả là một trong những nạn nhân. Ở đây, tôi chỉ muốn mượn hai chữ xét lại để nói rằng trong Đèn Cù Tập II cũng đưa ra nhiều sự việc cần phải … xét lại.

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Trung Quốc, Đảng CSVN | Thẻ: , | Leave a Comment »

3203. Tô Hải: TÉ RA NHỮNG NGƯỜI MÌNH CẢM PHỤC ĐỀU LỤC TỤC RA ĐI, HOẶC BỊ…NHẬP KHO!

Posted by adminbasam trên 21/12/2014

Tô Hải

21-12-2014

Nhật ký mở lần thứ 123

Nhớ lại lời nói của một người bạn từng vác đàn đi hát các thứ swing, rumba ở gần khắp Liên Khu IV cũ, nhưng sau, anh này “tiến bộ” nên trở thành Trung Ương Ủy Viên Bộ Trưởng… Anh ta nói thầm vào tai mình một câu thế này: “Ông mà khen ai thì thằng ấy bỏ mẹ đấy!”…Và quả là có phần chính xác: Trong giới văn nghệ kháng chiến, (chống Pháp), 99% những người mình phục tài, đồng khẩu khí, dần dần đều ….“vù” đi xa tắp hoặc sau này đều mắc vào cái tội “mất lập trường vô sản”, “ăn phải đạn bọc đường”, thậm chí … “tư tưởng chống đảng, chống nhà nước” cả!…Kẻ vào tù, người đi cải tạo, chẳng mấy ai để thành Bá Nha Tử Kỳ với mình nữa… suốt gần 30 năm nay…

H1

nhà văn Nguyễn quang Lập trong một lần biểu tình chống Tàu cộng gần đây

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền, Pháp luật, Văn học, Đảng/Nhà nước | Thẻ: , | 3 Comments »