BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1633. SUY NGẪM DƯỚI CHÂN TƯỢNG ĐỨC THÁNH TRẦN

Posted by adminbasam trên 22/02/2013

SUY NGẪM  DƯỚI CHÂN TƯỢNG ĐỨC THÁNH TRẦN 

Tương Lai

 Vẫn bức tượng uy nghi và trầm mặc gần bến Bạch Đằng quận I ấy mà sao hôm nay lại có sức lay động lòng người đến vậy. Chọn nơi đây, dưới chân tượng của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, một lựa chọn tối ưu để dâng hoa tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc chiến đấu chống xâm lược cách nay 34 năm. Ngày ấy, 17.2.1979 hơn sáu chục vạn quân xâm lược đồng loạt tấn công toàn tuyến biên giới phía Bắc.

Và rồi, đúng ngày này, các tờ báo chính thống, những tờ báo in đậm các Huân chương cao sang trên “măng sét” để tự phong là tiếng nói của dân đều câm lặng không một lời nói đến những người đã ngả xuống trong cuộc chiến đấu chống quân xâm lược Trung Quốc, trừ tờ Thanh Niên có bài của Thiếu tướng Lê Văn Cương, một tiếng nói hiếm hoi cất lên trong cái biển im lặng đáng sợ của một chủ trương nhất quán, được chỉ đạo sít sao, tuyệt vời bạo liệt và triệt để.

Theo một cách nhìn và cách nghĩ “tích cực” thì đây là một dịp cũng thật là tuyệt vời để nâng cao nhận thức cho toàn dân nhằm “quán triệt” một chủ trương, đường lối đã định hình từ

2 một sự cam kết nào đó chưa dám nói ra. Không nói, song bằng sự câm lặng của tất cả các trang báo từ trung ương đến địa phương tuân theo cây gậy chỉ huy từ nơi cao nhất đã “nói” rất rõ ràng. Nếu lại gắn kết với cách hành xử của các thế lực cầm quyền từ to tới nhỏ đối với những vị lão thành cách mạng, các cựu chiến binh, những nhân sĩ trí thức và những thanh niên, sinh viên yêu nước dâng hương và đặt hoa ở những nơi trang nghiêm để tưởng niệm những người con yêu của dân tộc hy sinh vì sự toàn vẹn của tổ quốc, sẽ thấy rõ mồn một ai là ai đang ngự trị trên mảnh đất thiêng thấm đẫm máu Việt Nam này. Người ta đang cố cam kết giữ “tình hữu nghị“, không muốn để những người “cùng chung ý thức hệ” phật lòng nên đã nhẫn tâm quay lưng lại với đồng chí đồng đội, cam lòng bỏ quên một cuộc chiến tranh xâm lược tàn khốc giết hại hàng chục vạn đồng bào chiến sĩ của mình. Ai đó cố tình bỏ quên, nhưng lịch sử của dân tộc thì đã từng ghi xương khắc cốt tội ác quân xâm lược Trung Quốc đã gây nên trên toàn tuyến biên giới phía Bắc năm 1979, tiếp tục tội ác của bọn Pôn Pốt và bọn quan thầy Trung Quốc của chúng gây ra trên vùng biên giới phía Tây Nam năm 1978 khiến “trúc rừng không ghi hết tội, nước biển không rửa sạch mùi” như xưa kia cha ông chúng đã làm mà Nguyễn Trãi đã lên án trong “Bình Ngô đại cáo“. Làm sao có thể bỏ quên một cuộc chiến tranh làm đổ máu hàng chục vạn người con yêu của tổ quôc, máu người đâu phải là nước lã! Vì thế mà Trần Hưng Đạo “ ngày quên ăn, đêm quên ngủ, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa, chỉ căm rằng chưa được sả thịt lột da quân giặc dẫu thân này phơi ngoài nội cỏ, xác này gói trong da ngựa cũng cam lòng” từng viết trong “Hịch tướng sĩ ” để khơi động ý chí cứu nước của các tướng sĩ “sinh ở thời nhiễu nhương, gặp phải buổi gian nan” không chịu “để tiếng xấu muôn đời” để không phải tự vấn lương tâm còn mặt mũi nào đứng trong trời đất nữa“?

Vì thế mà nói, tập họp nhau dưới chân tượng Đức Thánh Trần là sự lựa chọn ” tối ưu” để tưởng niệm đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh nhân kỷ niệm ngày 17.2 bởi lẽ lịch sử là một nhân tố mà thiếu nó thì không một ý thức dân tộc nào có thể trường tồn và phát huy sức mạnh bất tận của nó được. Khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần dân tộc và ý chí quật cường thì vời đến vị tướng đã được nhân dân phong Thánh, “Đức Thánh Trần” thì còn có nơi nào bằng?

Bầu trời xanh một màu xanh khắc khoải bên trên bức tượng vì nó ẩn chứa quá nhiều những mông lung và cay đắng trong suy tư của những con người hôm nay đang tập hợp dưới chân Ngài, hình ảnh tiêu biểu nhất cho bản lĩnh, khí phách của dân tộc, biểu tượng tuyệt vời của tư thế hiên ngang, quật cường chưa bao giờ chịu khuất phục trước kẻ thù. Tại đây, một quá khứ gần và một quá khứ xa ít hay nhiều hòa quyện vào nhau trong sự đa dạng sống động của thời hiện tại đang có quá nhiều những nghịch lý và ẩn số. Cho nên, một ngẫu nhiên tình cờ cũng gợi lên sự thăng hoa trong liên tưởng, khi bất chợt các cột nước dưới chân tượng bật phun lên trắng xóa đúng lúc mọi người tề tựu chuẩn bị cho lễ dâng hoa tưởng niệm. Tường thuật lại hiện tượng này, một nhà thơ đặt câu hỏi : đây là sự ủng hộ ngầm của những người phụ trách công viên hay là một tình cờ tuyệt đẹp, hoặc phải chăng có phảng phất yếu tố tâm linh?

Mọi suy đoán đều có thể. Thì chẳng phải Nguyễn Đình Chiểu từng xúc động về “tấm lòng son gửi lại bóng trăng rằm, tủi phận bạc trôi theo dòng nước đổ” khiến cho “nước mắt anh hùng lau chẳng ráo, cây hương nghĩa sĩ thắp thêm thơm” khi nghĩ đến những nghĩa sĩ bỏ mình vì nước đó sao? Làm sao lại không có sự xao động huyền ảo tâm linh khi nghĩ về những người đã ngã xuống vì lẽ tồn vong của Tổ quốc? Nhất là khi đứng dưới chân Đức Thánh Trần, biểu tượng chói sáng của lòng yêu nước thì làm sao ngăn được sức trào dâng của nỗi niềm đất nước trong tâm tư của những người đến đây hôm nay vì không muốn là kẻ “thấy quốc sỉ mà không biết thẹn” như Ngài đã trách mắng trong Hịch Tướng Sĩ!

Vị anh hùng dân tộc duy nhất được nhân dân phong Thánh ấy chính là biểu tượng cao đẹp nhất của người hết lòng vì nước, không bợn một chút toan tính riêng tư nhỏ hẹp vì lợi ích, quyền lực hay dục vọng của riêng mình. Dẹp bỏ tư thù,Vương không theo ý cha mình là Yên Sinh vương Trần Liễu,[anh ruột của Trần Cảnh tức là Trần Thái Tông] căn dặn trước lúc lâm chung phải giành lại ngôi báu, mà chỉ dốc lòng lo  cho trăm họ, toàn tâm vì việc nước. Khi Quốc Tảng, người con trai thứ hai, lộ ra ý muốn tranh đoạt ngôi báu, Vương tức giận mắng rằng “tên loạn thần là từ đứa con bất hiếu này mà ra“, rút kiếm toan chém đứa con bất hiếu rồi dặn người con trưởng : “sau khi ta chết, đậy nắp quan tài rồi mới cho Quốc Tảng vào viếng“. Để giữ sự đồng lòng dốc sức đánh giặc, Vương chủ động xóa bỏ sự hiềm khích với Trần Quang Khải, con thứ ba của Trần Thái Tông, em ruột Trần Thánh Tông, nhún nhường không ngồi vào ghế tể tướng [Thái sư] của Chiêu Minh Vương để tiếp sứ, cho dù đó là sự sắp đặt của vua Trần Thái Tông. Không chút gợn tâm về cái ghế tể tướng, chỉ một lòng cứu nước, cứu dân, đấy chính là phẩm tính cao cả của Trần Hưng Đạo

Người dốc lòng lo việc nước cũng là người hiểu rõ sức mạnh của dân, không có dân thì không còn nước. Cho nên “khoan sức cho dân, lấy đó làm kế sâu rễ bền gốc” là tư tưởng chỉ đạo của người gánh trọng trách quốc gia. Được lòng dân là giữ được nước, mất dân thì sớm muộn nước cũng mất. Càng hiểu như vậy, càng thấy ý nghĩa sâu xa của tâm thế dân tộc tôn Trần Hưng Đạo là danh tướng bậc nhất trong lịch sử đất nước, hơn nữa với nhân dân, Ngài là một vị Thánh, không chỉ vì sự nghiệp hiển hách đánh tan tác đế quốc Nguyên Mông ở thế kỷ XIII, mà còn vì phẩm tính cao cả của vị danh tướng bậc nhất trong lịch sử dân tộc. Sâu sắc biết bao khi Trương Hán Siêu, tác giả của “Bạch Đằng Giang phú ” kết thúc áng văn bất hủ:“Sông Đằng một dải dài ghê, sóng xô cuồn cuộn trôi về Biển Đông. Những người bất nghĩa tiêu vong, nghìn xưa chỉ có anh hùng lưu danh”.

 Kẻ bất nghĩa và người anh hùng thì đời nào chẳng có. Và dường như cũng thành quy luật, “kẻ bất nghĩa” bao giờ cũng phải đội cái lốt “chính danh” để lừa bịp người nhẹ dạ cả tin, tạo ra tình trạng vàng thau lẫn lộn, để dễ bề dựa vào bạo lực để giữ được quyền uy. Đặc biệt là ở vào thời đoạn của buổi thoái trào, thì chuyện này càng phơi bày rõ rệt. Trên dòng sông chảy xiết, ở những khúc quanh đổ ngoặt, váng bẩn nổi cả lên mặt nước! Nhưng điều đó không ngăn được sức cuộn chảy từ bên dưới! Ấy vậy mà sức cuộn chảy đó mới quyết định tốc độ của dòng sông xuôi về biển cả.

Trong dòng chảy thời gian, những triều đại sinh thành, hưng thịnh và rồi tiêu vong, chỉ có nhân dân là bất tử. Chuyện này không có gì mới! Một nghìn năm trước, thiền sư Vạn Hạnh đã gợi ra hình ảnh : “Thịnh suy như lộ thảo đầu phô”, thịnh suy nối tiếp nhau chỉ như khoảng thời gian hạt sương móc trên đầu ngọn cỏ mà thôi! Cho nên, “Nhậm vận thịnh suy vô bố úy”, ngẫm và hiểu cái lý của thịnh suy như vậy thì có gì đáng phải sợ hãi? Nhìn diễn tiến thịnh suy của một triều đại mà chỉ như khoảng thời gian hạt sương móc trên đầu ngọn cỏ, đôi mắt ấy đã thấu đến cái lẽ vô cùng. Vậy mà, ngẫm cho kỹ, đôi mắt ấy xem ra có cái gì đó rất hiện đại. Thì chẳng thế sao, Marcel Proust, văn hào hiện đại Pháp có câu nói bất hủ một cuộc thám hiểm thật sự không phải ở chỗ tìm kiếm những vùng đất mới, mà ở chỗ cần có đôi mắt mới”.

1Đôi mắt mới ấy sẽ nhìn ra những điều mà một đầu óc hạn hẹp, thiển cận và nô lệ vào những định kiến và những tín điều ẩm mốc sẽ không thể nào nhìn ra được. Khi mà các cụ ta cách đây cả nghìn năm xem chuyện thịnh suy chỉ như hạt sương móc trên đầu ngọn cỏ, thì chẳng phải đã xác lập một cách nhìn nhận sự vật trong mối tương quan biện chứng giữa động và tĩnh đó sao?  Vì rằng, “trong quá trình phát triển, tất cả những gì trước kia là hiện thực thì hiện nay trở thành không hiện thực, mất tính tất yếu, mất quyền tồn tại, mất tính hợp lý của chúng; và hiện thực mới, đầy sinh lực, thay thế cho hiện thực đang tiêu vong” đó là tri thức sơ đẳng về biện chứng của sự vận động và phát triển. Chỉ có điều, cái “hiện thực đang tiêu vong” ấy không dễ dàng nhường chỗ cho cái mới. Sự giãy dụa, cùng quẫy là đương nhiên! Mồm có thể rất sính nói về biện chứng nhưng não trạng và hành vi thì cố trì kéo cái cũ ruỗng nát và đang tiêu vong! Điều này chẳng lạ. Thì đó, Hégel quả là sâu sắc khi chỉ ra rằng mỗi bước tiến mới sẽ tất yếu biểu hiện ra như là một sự xúc phạm tới cái thiêng liêng, là một sự nổi loạn chống lại trạng thái cũ, đang suy đồi nhưng được tập quán thần thánh hoá”.

Không thể coi thường sự giãy dụa của cái cũ trước áp lực của cái mới, vì cái cũ ấy đang được “tập quán thần thánh hóa“. Và chính cái quán tính lịch sử ấy đang hà hơi tiếp sức cho thực thể đã ruỗng nát tự bên trong, cố níu kéo cái không thể níu kéo. Vì thế, lịch sử lại chứng kiến những bi kịch của sự tô son vẽ phấn cái bên ngoài để che lấp cái bên trong ấy. Mà oái oăm thay, sự lừa mị ấy đôi khi vẫn có được thế thượng phong cho dù hết sức bấp bênh chao đảo, nhằm kéo dài cơn hấp hối. Vì vậy, bi kịch trở thành hài kịch, nói theo ý của Karl Marx ” là để cho nhân loại vui vẻ từ bỏ quá khứ mà đi tới“! Không coi thường, song cần nhìn cho ra cái xu thế tất yếu của quy luật vận động và phát triển, trong đó, phải nhận ra được sức vận động tự thân của khối quần chúng nhân dân, một “đa số thầm lặng” rồi sẽ là sức mạnh tạo những đột phá không sao lường trước được.

Dưới chân tượng Đức Thánh Trần hôm nay, niềm suy tư ấy càng bừng lên những cảm xúc mãnh liệt về truyền thống quật khởi của dân tộc ta. Quá trình diễn biến đầy kịch tính của đất nước ta đã chứng minh sức sống kỳ lạ của dân tộc qua những dấu ấn đậm nét của những giải pháp độc đáo cho những vấn đề gặp phải trong cách thế ứng xử của ông cha ta.

Cứ vào lúc thời cuộc như dồn thế nước vào chân tường, thì cũng chính vào lúc ấy đã bật ra những giải pháp mang tính đột phá. Cũng trong bài phú vừa nhắc ở trên có một câu rất mộc mạc song triết lý ẩn chứa trong đó lại rất thâm trầm : “Kìa trận Bạch Đằng mà đại thắng, bởi Đại Vương coi thế giặc nhàn . Đây là Trương Hán Siêu nhắc lại chuyện năm Đinh Hợi [1287] hơn 50 vạn quân Nguyên kéo sang phục thù. Vua hỏi “Giặc tới, liệu tình hình thế nào?” Hưng Đạo Vương trả lời : “Năm nay đánh giặc nhàn“! Phải có bản lĩnh thế nào mới thấy được cái thế “nhàn” trước mấy chục vạn quân xâm lược khi chúng hùng hổ kéo sang rửa hận cho hai trận thua nhục nhã.

Trước đó một năm, năm Bính Tuất [1286], Đại Việt Sử ký Toàn thư chép :” mượn cớ đưa người đầu hàng là Trần Ích Tắc về nước lập làm An Nam Quốc Vương. Mùa hạ, tháng 6…Vua hỏi Hưng Đạo Vương : “Thế giặc năm nay thế nào“? Vương trả lời : “… Nay nếu nó lại sang thì quân ta đã quen việc chiến trận, mà quân nó thì phải sợ đi xa. Vả lại, chúng còn nơm nớp cái thất bại của Hằng Quán [tức Lý Hằng và Lý Quán bị giết trong cuộc chiến năm 1285] không còn chí chiến đấu. Theo như thần thấy, phá được chúng là điều chắc chắn“.

Rõ ràng là, quyết định thắng bại trong việc đánh giặc giữ nước tùy thuộc trước hết vào bản lĩnh, tầm nhìn của người gánh vác trọng trách quốc gia. Chưa đánh đã run sợ trước sức mạnh của kẻ thù thì chỉ có bó gối quy hàng và tìm cách lấp liếm cho sự ươn hèn ấy bằng sự ngụy biện về “mềm dẻo để tránh những quá khích gây nên thảm họa“. Cuộc sống đã bóc trần những “quỹ biện của ngôn từ” nhằm lừa mị những người thiếu thông tin! Không phải ngẫu nhiên mà lịch sử dân tộc tô đậm dũng khí của Trần Thủ Độ với câu “đầu thần chưa rơi thì xin Bệ hạ đừng lo“, ca ngợi khí phách của Trần Bình Trọng “ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc”, đề cao bản lĩnh của Trần Hưng Đạo “Nếu Bệ hạ muốn hàng, xin hãy chém đầu thần trước đã“!

Cả ba câu nói của ba nhân vật lịch sử mà các trò nhỏ mới cắp sách đến trường đã được biết thì đều nói đến chuyện sẵn sàng chịu đầu rơi! Tại sao vậy? Là để dạy cho mọi thế hệ Việt một cách thế sống : sống ngẩng cao đầu. Sống cúi đầu không phải là cách sống Việt Nam. Đó là sự lựa chọn của dân tộc trong vị thế địa-chính trị oái oăm trứng chọi đá. Không thể dịch chuyển cái bán đảo hình chữ S này đi nơi khác nhằm tránh tham vọng bành trướng của chủ nghĩa Đại Hán muốn mở đường về phương Nam để gỡ cái thế bí của dân số quá đông. Vậy thì phải biết dạy cho con em Việt một cách sống “có cứng mới đứng được đầu gió“. Để khỏi nhắc lại ý mà người viết bài này đã nhiều lần đưa lên mặt báo, xin kết thúc bằng một đoạn văn súc tích của giáo sư Cao Huy Thuần về “Mười một chữ vàng” vừa đọc :

 Appeasement ” gồm 11 chữ, đúng là 11 chữ vàng vì đó là quốc sách của thủ tướng Neville Chamberlain, quốc sách của kẻ yếu sợ kẻ mạnh… Mười một chữ vàng của appeasement, Winston Churchill coi như là vàng giả, vàng để cúng âm hồn. Cúng ma thì được, cúng bá chủ thì Hitler vuốt râu mũi mà cười cho.

 Chamberlain từ chức vào tháng 5-1940 và chết nửa năm sau đó, tháng 11. Churchill lên nắm quyền, và chữ V của ông phất phới trên vinh quang của độc lập, tự do. V như là Victory, không phải V như là vàng…Chuyện lịch sử Munich này, ai mà không biết. Cho nên, dưới đây, tôi chỉ trích dịch vài tư liệu của văn khố lịch sử Anh cốt làm sống lại chút ít không khí thời đó, gọi là để kỷ niệm 80 năm ngày ra đời của một đại quốc bá chủ.Có thêm gì chăng nữa ở đây thì cũng chỉ nhắc lại câu nói danh tiếng của tổng thống Roosevelt: “Điều duy nhất mà ta phải sợ là chính là nỗi sợ hãi“. Câu nói sao mà tương tự một câu để đời của một bậc đại thần, chứa trọn cả linh hồn của một dân tộc chưa hề biết sợ: “Nếu Bệ Hạ muốn hàng, xin hãy chém đầu thần trước đã“! Dưới chân tượng Trần Hưng Đạo hôm nay, tất thảy lũ chúng tôi cứ vang vang trong đầu câu nói bất hủ ấy của Ngài.

Đức Thánh Trần đang nhắc nhở con cháu hôm nay một cách thế sống : Hãy ngẩng cao đầu mà sống. Những kẻ ươn hèn, bạc nhươc không phải là, không được là con cháu của Trần Hưng Đạo! Những suy ngẫm ấy như tăng thêm sức mạnh và nghị lực cho chúng tôi trong cuộc chiến đấu chống lại “ trạng thái cũ, đang suy đồi nhưng được tập quán thần thánh hoá“. Cuộc chiến đấu còn gian nan, nhưng kìa, “sóng xô cuồn cuộn trôi về Biển Đông. Những người bất nghĩa tiêu vong, nghìn xưa chỉ có anh hùng lưu danh”.

Không dám nhận mình là anh hùng, chỉ dám lòng tự dặn lòng quyết không là người vong ân bội nghĩa với máu của dồng đội và đồng bào mình thấm đẫm trên từng thước đất của non sông gấm vóc cha ông để lại. Càng không thể để cho một cuộc chiến tranh cố tình bỏ quên vì sự vong ân bội nghĩa ấy. Đấy cũng là lời nguyền dưới chân tượng Đức Thánh Trần nhân ngày 17.2.

Xin mời mở dòng link dưới đây để thấy rõ điều đã viết ở bài này :

thấy rõ mồn một ai là ai đang ngự trị trên mảnh đất thiêng thấm đẫm máu Việt Nam này. Người ta đang cố cam kết giữ “tình hữu nghị“, không muốn để những người “ cùng chung ý thức hệ” phật lòng nên đã nhẫn tâm quay lưng lại với đồng chí đồng đội, cam lòng bỏ quên một cuộc chiến tranh xâm lược tàn khốc giết hại hàng chục vạn đồng bào chiến sĩ của mình“.

T.L.

Ảnh: Trước tượng đài Đức Thánh Trần, Sài Gòn; 2 – GS Tương Lai dõng dạc tuyên bố lý do buổi tưởng niệm (BoxitVN).

94 bình luận to “1633. SUY NGẪM DƯỚI CHÂN TƯỢNG ĐỨC THÁNH TRẦN”

  1. Kim Quy said

    Tớ bảo đằng ấy này. Đằng ấy cũng được cái hay tưởng bở, cái đài phun nước thì nó dính dáng gì đến cái tâm linh. Trời thì xanh như thế, không gian yên bình thế, trong cái khung cảnh ấy nước phun ra trắng xóa. Trời thì xanh, nước thì trắng, Trời ở trên, mây ở dưới. Đứng giữa là tượng Ngài. Khung cảnh như thế mà đằng ấy nhìn ra một bầu trời xanh “khắc khoải” thì kể cũng tài. Nhưng tớ thông cảm cho đằng ấy vì cụ Nguyễn Du đã chẳng nói hộ ” Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”.

    Tớ bảo đằng ấy này. Đằng ấy ra khỏi ĐẢNG đi, không có người như tớ bảo đằng ấy là “ngụy quân tử” nấp váy đàn bà đấy. Đằng ấy cứ bám vào cái mà đằng ấy cho là đã đến lúc phải đào thải thế thì có phải là “ngụy quân tử” không. Đứng dưới chân tượng đức Thánh Trần nói lời lẽ của một người quân tử đằng ấy sao chẳng thấy hổ thẹn trong lòng.

    Tớ bảo đằng ấy này sau nhà Trần là nhà Hồ. Những tham vọng của nhà Hồ như thế nào, và cái kết cục phải đến của nó ra sao hẳn đằng ấy rõ hơn tớ ” Vì thấy trong bài viết của đằng ấy trích nhiều quá” Vậy thì lịch sử vẫn còn hằn nguyên trên trang giấy. Quá khứ vẫn tỏ rõ ràng cho đến tận hôm nay. Cướp ngôi, soán vị kẻ tự cho mình là thuận ý Trời, hợp ý Nước, nhưng ai là người đào thải những kẻ như vậy hẳn đằng ấy cũng lại rõ hơn tớ. Hồ Quý Ly không tự vẫn ở biên giới. Tớ nghĩ rằng chắc là cho đến chết hắn cũng không thể hiểu vì sao hắn lại thất bại nhanh đến thế. Và tớ nghĩ rằng hắn không tự vẫn ở biên giới vì cho đến chết hắn vẫn nghĩ là hắn đúng, hắn là lẽ chính, còn nhân dân không ủng hộ hắn là tà.

    Hôm rồi đọc bài viết của Nghị Phước chửi tiền nhân “ngu” tớ mới lại nghĩ lại. Sách báo, lịch sử vẫn cho rằng những tư tưởng cải cách của Hồ Quý Ly là tiến bộ. Tớ thì lại nghĩ khác, Những tiến trình lịch sử chịu tác động của quy luật khách quan. Đã là khách quan thì không ai, không người nào đủ tài để phủ nhận nó. Người ta chỉ có thể nhận thức, nương theo, để rút ngắn tiến trình. Bài học về sự thât bại của sự nóng vội, chủ quan, duy ý chí của Đảng Cộng Sản Việt Nam có nhiều rồi. Một Hồ Quý Ly với những tư tưởng cho là tiến bộ nhưng hậu thế nhìn vào thì chỉ xứng là một kẻ ăn cắp kinh Phật xuống đời hòng làm mưa làm gió thôi. Sự thất bại là nhìn thấy.

    Nghị Phước chửi tiền nhân “ngu” và tớ tin rằng nghị Phước sẽ kính nể đằng ấy lắm. Và tớ thì tớ lại nghĩ khác.

  2. eyedrd said

    It is shameful that the Vietnamese authorities want to forget about the sacrifices of those fallen soldiers for protecting the country. History of this war has not been part of educational curriculum, official commemoration has not been held, private commemoration has been prevented, media coverage is almost null, only 2 newspapers, Tuoi Tre and Thanh Nien, out 0f 700 official newspapers, remember the events.

    The authorities claim that the past should be forgotten for the sake of amity between the countries in spirit of “16-golden-word motto” that dictates or guides the relation of the two countries for “long-term stability and future orientation, friendly neighborhood, comprehensive cooperation.” Forgetting the past and hiding the truth from the Vietnamese history is a betrayal of the Communist Party of Vietnam (CPV) to the Vietnam’s People Army (VPA).

    Vietnamese Fallen Heroes During Chinese Invasion in 1979 Forgotten By The Communists
    http://eyedrd.org/2013/02/vietnamese-fallen-heroes-during-chinese-invasion-in-1979-forgotten-by-the-communists.html

  3. Thân Lươn said

    Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.,mỗi khi có giặc ngoại xâm chiếm bờ cói thì hy sinh xương máu- lúc sống thì lao động, chiến đấu quên mình cho đất nước, chỉ đóng góp mà không hưởng chút bổng lộc. lúc chết thì phần nhiều mất xác nghìn thu không được chút khói hương trên mộ. Còn các vua quan phong kiến hay cộng sản thì về quyền lợi không có gì khác nhau cả khi sống lẫn khi chết! Than ôi đến bao giờ mới hết cảnh nước chảy chỗ trũng- bòn nơi khố rách đãi nơi quần hồng?
    Thân lươn chẳng quản lấm đầu,
    Luôn có lạch mới để đưa mình vào!

  4. […] 1633. SUY NGẪM DƯỚI CHÂN TƯỢNG ĐỨC THÁNH TRẦN […]

  5. Dân Việt said

    con dân Việt hãy vùng lên

  6. Chukho said

    Bác Hoa Cải đừng nói nữa! Kẽo long tôi giân, tôi khóc bây giờ!

  7. Chukho said

    Người ta thường nói:”đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Một số không it vị lãnh đạo csvn xuất ngoại(chủ yếu bằng tiền chua do dân đóng thuế) đến những nước dân chủ tự do và văn minh, mong muốn tiếp thu bao điều hay lẻ phải để phát kiến nước nhà, hâu cho dân có được”bâu không khí trong lành” để thơ. Nhưng than ôi! nước nhà thì lung đoạn, dân thì bị coi như co rác, ngoại xăm thì lăm le bơ coi. Trước măt trung cộng thì e de khép nép không dám mạnh me lên tiếng vì sơ”bạn buồn”, vì sơ 16/4. Tiếc thay cho những Người đã ngã xuống vì CHỦ QUYỀN BIÊN CƯƠNG của Tổ quốc VN không được CHÍNH DANH NGÔN THUẬN.

    • Hoa Cải said

      Hầu hết các người lãnh đạo đảng nhà nước hiện nay là những tay cơ hội, ông truyền cháu nối, hoặc kết bè kéo cánh, chủ nghĩa bè phái. Những hạng người này đang ôm chặt con tàu đảng ngoại lai với chủ thuyết đã bị nhân loại tiến bộ vứt vào sọt rác hơn 20 năm trước, lại cầm quyền cai trị 90 triệu người Việt Nam bằng quân đội và cảnh sát người Việt Nam, bất chấp luân thường đạo lý, bất chấp “Danh dự – Tổ quốc – Trách nhiệm, bất chấp truyền thống văn hóa dân tộc, bất chấp tương lai phát triển nòi giống, bất chấp xu thế phát triển mạnh mẽ dân chủ tự do thời đại, bất chấp họ đang lãnh đạo bởi đường lối phản khoa học xã hội …, thì những gì đau buồn tất tần tật đã và đang xảy ra hàng ngày trên quê hương đất nước VN thân yêu này không nằm ngoài nguy cơ tất yếu. Còn đảng còn buồn! Còn đảng còn ở truồng như mẹ con cô Lài! Còn đảng, 30 Tết, người già, người trẻ đói rét còn nằm la liệt giữa công viên Thủ đô!

      • Trùm Chăn nói said

        Viết thêm cho trọn bài viết của bạn Hoa Cải là còn đảng độc quyền kinh doanh toàn
        “Lỗ”,nên còn đảng thì chị em ta còn phải đem cái “Lỗ” đi bán để nuôi thân.

  8. Trần Việt Nam said

    Nhân Dân Việt Nam khắc cốt ghi tâm những người con dám dấn thân vì sự an nguy của tổ quốc. Bên cạnh đó dân Việt cũng nguyền rủa và sỉ vả muôn đời những tên Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống chỉ vì quyền lợi cá nhân và sự đớn hèn mà đang tâm làm tay sai cho Tầu, bán nước hại dân

  9. Nhất Tâm said

    HƯNG ĐẠO ĐẠI VƯƠNG
    TRẦN QUỐC TUẤN
    Nguyên Soái Thời Trung Cổ Trên Thế Giới
    (Tưởng niệm Ngày giỗ Ðức Thánh Trần 20-08- 1300 năm Canh Tý)

    Ðoàn quân hiếu chiến từng Âu, Á
    Tên tuổi một thời: Thiết Mộc Chân
    Nhiều nước yên hùng lâm thế trận!
    Bao nhiêu thành quách đã tan hoang.

    Nước Hung-Gia-Lợi vừa yên ổn
    Một trận cuồng phong máu ố thành
    Hồi quốc đang trong thời thịnh đạt,
    Quân Mohamed cũng tan tành.

    Nước Nga đà sắp thành Mông Cổ
    Rúng động trời Tây khắp cả vùng
    La Mã Giáo Hoàng, vua nước Pháp
    Vội vàng sai sứ đến “cầu phong”.

    Tống, Kim, Tây Hạ đều tan vỡ
    Vạn Lý Trường Thành trơ dáng trông
    Ðại Lý sau cùng chung phận số
    Nước Tàu hàng phục dưới cờ Mông.

    Chiếm xong phương Bắc chung một cõi,
    Hùng hổ dàn quân tiến xuống Nam
    Chẳng biết Nam bang từ muôn thuở
    Quật cường trăm trận thắng xâm lăng.
    Thoát Hoan muốn đọ tài thao lược:
    Thái tử ra quân tưởng sóng thần
    Thua trận quay về trong thảm thiết
    Phục tài Nguyên-soái… đất phương Nam

    Thoát Hoan thử vận hai lần nữa
    Vó ngựa liền chân vượt ải Nam.
    Theo lệnh Nguyên triều sang rửa hận
    Làm sao rửa được vết xâm lăng

    Xóa tan trận chót, lưu trang sử
    Thế giới ngàn sau đâu dễ quên.
    Con cháu của Ngài, bao thế hệ
    Giữ non sông Việt, một trời riêng.

    Vĩnh Nhất Tâm 20/8/2000

  10. Chukho said

    Bạn minotae a, những điều bạn nói trên báo Tuổi trẻ cũng chi là những hình ảnh”khe khẽ và gương ep”,thiết thực không bao nhiêu. Ngay cả bạn cũng không dam nói lãnh đao csvn, lãnh đạo quân đội csvn chống lại quân xăm lược trung quốc. Thì bạn có tư cách gì mỉa mai hành động YÊU NƯỚC của gs Tương Lai. Kẽ nào không dám nhìn vào LỊCH SỬ VIỆT NAM, hay cố tình làm sai lệch LỊCH SỬ VIỆT NAM thì kẽ đó là TỘI ĐỒ của nhân dân của đât nước VIỆT NAM.

    • Lãnh đạo Việt Nam quá ươn hen & gian ác. Hèn với Tàu, ác với nhân dân!
      Hãy tưởng niệm các linh hồn liệt sỹ Và những người dân Việt Nam vô tội chết dưới tay bọn bành trướng xâm lược Bắk Kinh từ ngày 17/2 đến hết ngày 18/3 hàng năm ở bất cứ nơi đâu thuận lợi cho việc cầu nguyên mà bạn có thể làm đươc.
      Lịch sử đang phơi bày tội ác của bọn xâm lược & bè lũ bán nươc!

      • Huong Duong said

        Mot bai viet hay tuyet voi cua Gs Tuong Lai Xin gui loi khen. Cang kinh men Duc thanh Tran , cang cam han bon ban nuoc Nguyen tan Dung,, Phung quang Thanh.. Phai tieu diet bon noi thu ban nuoc thi moi du suc manh doi pho voi bon TrunG Cong ngoai xam

  11. […] SUY NGẪM DƯỚI CHÂN TƯỢNG ĐỨC THÁNH TRẦN […]

  12. Nguyen Quoc Hung said

    Kinh gui GS Tuong Lai.
    Thua thay.

    Sang nay em thay bai viet cua thay. Em doc xong – kinh ngac qua – Xin moi nguoi thu loi cho neu an noi ham ho. Thay viet bai nay nhu mot bai Binh Ngo Dai Cao thoi dai moi.

    Thua thay .- em doc ma nuc long lam. Thay a – dat nuoc, que me yeu thuong ai cung deu nghi toi. Em da chuyen bai viet cua thay cho moi nguoi em biet, de doc, de chung ta nhan dien ra rang, chung ta la hau due cua duc Thanh Tran Hung Dao – chung ta phai ngang dau len va bao gio cung hien ngang va hien dang than minh cho to quoc. Chung ta khong duoc lam hoen o nhung thanh tich ong cha ta da lam duoc.

    Em da doc nhung bai viet cua thay cho bao Lao Dong (neu em nho khong lam) nhung bai viet hom nay la mot ky tich, vi thay dem het tam huyet ra ma noi. Thay cung ke lai cho em nghe nhung cau chuyen ve nhung danh nhan cua to quoc ma em cung khong/chua duoc biet den du rang em hoc su rat la ky. That ngo ngang qua va tran trong qua. Quan sat su khac biet ve loi van y tu cua bai viet cua thay va cua ong PGS, TS Nguyen Thanh Tu thi la mot troi, mot vuc. Loi van hay – da la mot dieu nhung tinh cach khoa hoc cung co o do. Chang han thay ke chuyen ong nay noi chuyen nao thi thay danh so nam vao ngoac de cho moi nguoi chu thich. Con ong Tu thi noi bang quo va deo chuyen nay sang ben chuyen kia – rat la khong co khoa hoc. Mot nguoi tien si phai biet chuyen do va chu thich cho dung. That la buon cho dat nuoc ta – nhung em lai rat la vui lai vi co nhung bac thay nhu thay.

    Thay va nhung nguoi tri thuc bieu duong nhung anh hung dan toc, con yeu cua to quoc me Viet Nam. Em doc bai ke chuyen cua mot nguoi dan ba luc do khoang 8/9 tuoi. Chi ay ke rang – bo doi duoc 1 bat com an – nhung khong ai bao gi, ho deu se lai mot it cho tre con. Troi dat oi – tham thuong qua – dau don qua – cac anh, chi sua soan di ra cua de di chien dau – cai chet no dung cho (wait) ngay o cua – cac anh, chi van con thi gio va nghi den hau phuong va tre con doi kho o nha. Cai nghia cu do qua la to tat – vi neu ta suy nghi ky – cac anh, chi di ra de chien dau cho su tu do, doc lap cua chinh gia dinh cua cac anh, chi – nhung den cai bat com cac anh, chi an de truoc khi len duong – truoc tien anh, chi deu nghi den bay con tho dai o nha – oi vi dai qua – long yeu thuong dan toc cua anh chi voi nguoi hau phuong. The ma no long nao nhung ong ba ban nuoc hai dan lai cam khong cho chung ta dat vong hoa de tuong niem nhung nguoi con yeu nay cua to quoc. De ho tui han noi suoi vang. That la dau don cho dan toc ta.

    Nhung bay gio em con duoc vui mung khi dat nuoc ta van co thay o day la cho dua tinh than cho the he sau nay. Em cau nguyen thay truong tho de la cho dua tinh than cua tat ca chung em va mai mai o ben dan toc dau kho nhung bat khuat nay.

    Kinh thu
    Nguyen Quoc Hung
    Denmark

    • Nhật said

      Tôi cũng đã rơi nước mắt khi nghĩ về những người bộ đội, những người chiến sĩ Hải Quân Bắc Việt đã hy sinh cho đất nước phải chịu những đãi ngộ cay đắng của ngày hôm nay. Dù rằng ngày xưa tôi và các anh là hai bên chiến tuyến.

    • Hiền Giang said

      Đọc thư này của Nguyen Quoc Hung gửi GS Tương Lai tôi rất cảm động trước tấm lòng và tình cảm của anh ấy với quê hương đất nước. Anh ấy cũng có bài phản biện bài viết của PGS.TS nhà văn Nguyễn Thanh Tú “Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong Hiến pháp là hợp lý, hợp tình” được đăng ở blog Phạm Viết Đào, blog Quê Choa và trong mục điểm tin của ABS “THƯ CỦA THẠC SĨ NGUYỄN HƯNG QUỐC ( ĐAN MẠCH ) GỬI PGS-TS NGUYỄN THANH TÚ” . Xin phép Nguyễn Quốc Hưng cho tôi được đăng thư của em gửi cho tôi để mọi người cùng đọc:
      (Thư này tôi copy ra ngoài và đã bổ sung thêm dấu để mọi người dễ đọc)

      “…Em có rất nhiều ý tưởng em viết ở đó mà em không nói thẳng ra, nhưng em gợi ý, để mọi người ở Việt Nam hiểu.
      Nhưng chị ơi – em không đến đầu gối của GS Tương Lai – thầy viết bài hay quá – cứ như là Bình Ngô Đại Cáo vậy. Em đọc bài mà nức lòng luôn. Em đã từng đọc bài thầy viết ở báo Lao Động – rất là hay – hôm nay bài này còn viết hay hơn nữa. Em kinh ngạc quá – thầy đem chuyện triết học ra, thầy giảng cho nghe – kể đến Nguyễn Đình Chiểu, Trần Bình Trọng, rồi sự xả thân và không màng đến danh tiếng của Đức Thánh Trần Hưng Đạo. Ai cũng cao cả quá – em đọc xong – thấy mình chẳng là cái gì cả – trung thực mà nói – tính của em thẳng – thấy sao nói vậy – mẹ em biết em có tính đó.
      Ở câu cuối cùng thầy dặn là hãy cố gắng – rồi chúng ta sẽ đi qua – lời gửi gắm của thầy đến tất cả chúng ta. Em sẽ gửi đi khắp nơi – ai mà em biết – đất nước ta không thiếu người tài – thầy viết được văn chương mà nó đi được đến sâu trái tim của một con người. Không phải cái văn của ông TS giấy kia, tên gì mà lại là tên Thanh Tú chẳng giống gì văn của ông ta cả – quả thật là trò hề.

      Kính thư
      Hưng Quốc Nguyễn”

  13. Người Qua Đường said

    Trung Quốc thì công khai kỷ niệm 17/2, lăng mạ “bè lũ” Lê Duẩn còn chính quyền VN thì ngăn cản người dân tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh ở biên giới phía Bắc. Tình hình này thì có lẽ sắp tới chính quyền VN sẽ lôi hết những người có liên quan đến chiến tranh biên giới 1979, cụ thể là tập đoàn Lê Duẩn và những người từng tham chiến chống TQ xâm lược ra xét xử giống như Hun Sen xử Pol Pot mất thôi!

  14. Lê Minh said

    Phải nói rằng đảng CSVN đã huấn luyện được 1 bầy chó rất ngoan , 1 bầy chó hơn 700 con , chỉ biết sủa khi chủ ra lịnh , còn chủ không ra lịnh hoặc cấm sủa thì chúng ngậm miệng ngay . Thật tủi nhục cho những kẻ tự hào có ăn học lại vì miếng ăn mà làm việc cho chó .
    Còn bài thơ ” Viếng đền Kiếp Bạc ” mà tác giả ” Hoàng Lan Mộc Châu ” đăng lại đã chỉ rõ họ Hồ là kẻ lộng ngôn , coi tổ tiên ông bà như cục c.. .
    Đến ông tổ 5 đời của Hồ Sĩ Tạo còn phải gọi con cháu của Đức Thánh Trần bằng cụ , ky. …. thé mà họ Hồ dám xưng tôi , gọi Bác với Đức Thánh Trân , vậy phải chăng chính hắn đã coi tổ tiên hắn là con cháu của hắn . Vậy mà cho đến nay vẫn có không ít những kẻ ngu muội tôn xưng họ Hồ như ” cha già dân tộc ” . Sic !
    Vì họ Hồ như vây nên từ từ giừ tôi gọi nó là thằng , thằng phản dân hại nước ,

  15. Chukho said

    “Như ai kia” là ai? Có phải là “thế lực thù địch” như bạn minotae nghĩ không? Xin hỏi :”bạn” có phải là người Việt nam không? sao bạn đặt vấn đề và suy nghĩ máy móc quá vây!? Một sự tưởng niệm đúng đắn đúng thời điểm về những Người bỏ mình vì nước trước sự xăm lược của Trung quốc(mà chúng còn rêu rao là phản kích tự vệ chống quân xăm lược VN). Nếu bạn là người Việt nam 100% thì tôi mong bạn nên có sự đồng cảm với “Người Việt” trước sự mất mát và đau thương của DTVN mình

  16. Dân Đen said

    Chẳng lẽ đất nước Việt Nam ta đã đến thời mạt vận rồi sao ??? Ngày xưa chỉ có một mình Lê-Chiêu-Thống bán nước mà đã đủ làm cho cả nước điêu đứng một thời gian lâu … cũng may lúc ấy đã có người anh hùng Áo Vải Quang Trung Nguyễn Huệ đứng lên đuổi sạch 20 vạn quân Tầu … để lại một gò Đống Đa đầy chiến tích hào hùng cho muôn đời sau. … Thế mà hôm nay Đảng với gần 4 triệu Đảng Viên cùng nhau bán nước thế này … thì họa chăng chỉ có trời mới cứu được đất nước mình lần này. Con số 20.000 linh hồn Chiến sĩ và nhân dân vô tôi đã mất đi những năm 1979 thật quá phí phạm … Chúng ta … nhữngg người dân đen cũng như 500.000 Chiến sĩ đang cầm súng sẵn sàng bảo vệ đất nước chảng lẽ lại để yên để họ sống trên thân xác và hồn thiêng của chúng ta sao?

    Đã đến lúc mỗi chúng ta phải lên tiếng như GS Tương Lai, mỗi chúng ta phải tỏ thái độ trong mọi sinh hoạt hằng ngày:
    – Ai còn là đảng viên thì phải bỏ đảng
    – Ai còn cầm súng thì bắn chết những con cháu Lê Chiêu Thống này.
    – Ai là Bô lão thì hội họp làm hội ghị Diên Hồng
    – Ai là thương gia thì giúp đỡ ngầm tài chánh cho các lực lượng tranh đấu đòi tự do, dân chủ và chống Tầu cộng.
    – Ai là SV, Học sinh thì xuống đường và vận động bạn bè, bà con hưởng ứng công việc đòi tự do, dân chủ, đa đảng.

    Tôi thiểu có như thế họa chăng dân mình mới thoát nạn được lần này …

  17. Nguoi HN said

    Cám ơn GS Tương Lai.

  18. Chukho said

    “NAM QUỐC SƠN HÀ NAM ĐẾ CƯ.
    TUYỆT NHIÊN ĐỊNH PHẬN TẠI THIÊN THƯ.
    NHƯ HÀ NGHỊCH LỖ LAI XĂM PHẠM.
    NHỮ ĐẴNG THÀNH KHANG THỦ BẠI HƯ”.
    Đó là lời “tuyên bố chủ quyền” đanh thép của người “Nước Nam” đối với bọn bành trướng bá quyền đại hán. Một khăng định ý chí quật cường, bất khuất chống giặc tàu của DTVN.
    Thế mà ngày nay, giáo dục học đường thiên về”Đảng”và”Bác Hồ” nhiều quá, khiến hs ngày càng xa rơi truyền thống chống giăc tàu của những bậc tiền nhân ngày xưa. Rồi sẽ có một ngày không ai còn nhơ đến”một ngàn năm đô hộ giăc tàu” nếu cs vẫn còn ngự trị trên mảnh đât Việt nam đây đau thương và khốn khổ này. Ôi xót xa thay!

    • Đảng nhồi nhét lý tưởng cộng sản & lịch sử đảng hết thời gian để học những bộ môn cho tương lai sinh nhai của học sinh.
      Cái thứ mà cả thế giới đang đào huyệt để chôn sâu xuống âm phủ vì nó đem lại đau khổ cho loài người: chủ nghĩa Max-Lê Nin.

  19. minotae said

    Được biết, nhân ngày 17/2 năm nay, GS. Tương Lai và một số người đã đến đặt vòng hoa tưởng niệm trước tượng đài Đức Thánh Trần, Sài Gòn. Như vậy là tưởng niệm Đức thánh Trần thôi. Vậy thì để tưởng niệm những người đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc trong cuộc chiến tranh chống quân xâm lược Trung Quốc phải đến tại đài tưởng niệm ở Pò Hèn mới đúng chứ? GS cũng nói “Ai đó cố tình bỏ quên”, nhưng cuộc chiến chống quân Trung Quốc tháng 2/1979 thì có phải do “ai đó” lãnh đạo, quân đội của “ai đó” đã chiến đấu và không ít chiến sĩ đã mất mạng. Cũng như lịch sử của dân tộc thì đã từng ghi xương khắc cốt tội ác quân xâm lược Trung Quốc đã gây nên trên toàn tuyến biên giới phía Bắc năm 1979, không ai quên cả. Cứ đọc Tuổi trẻ sẽ thấy, những ngày gần đây phong trào “Tháng 3 biên giới” đang có nhiều người ủng hộ một cách thiết thực, chứ không phải như “ai kia” mang một vòng hoa đến chốn đông người, chụp hình rồi lên mạng chửi vung vít.

    • Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột chứ?

    • Nguyen Quoc Hung said

      Dung roi – ban Minotae khong co Trinh do de ma noi chuyen. Khong phai cu den Po Hen thi moi duoc. GS Tuong Lai 77 tuoi roi – con toi o ngoai quoc – toi co quyen tuong niem qua hinh Thuc cua toi. Cam ke chung no dung vu luc de cam can thi khong thay ban noi gi ca – binh luan di – co gan thi binh luan di.

    • "Minotae" ngu hay không mà không biết điều này said

      các báo của đảng câm mõm hến, vì sự chỉ đạo cấm được mở mồm về ngày đó, nếu không anh bạn vàng phía bắc nổi giận!
      những tên cầm quyền và cầm đầu đảng csVN được cầm quyền nhờ mấy triệu dân chết, ăn cơm dân, làm giàu nhờ ngồi lên đầu dân, đá đít, ỉa vào mặt dân, thờ ma tàu, để quốc nhục như thế có đáng nguyền rủa không?
      “Minotae” ngu hay không mà không biết điều đó

      • Chí ít thì đảng phải phản đối bọn Tàu kỷ niệm ngày xâm lược Việt Nam chứ!
        Chúng ta không tưởng niện các chiến sỹ & nhân dân vô tội đã hy sinh năm 1979 là có tội lớn với tổ tiên đó!

    • Phú Hòa said

      Giá mà cậu Minotaie góp ý cho các cấp lãnh đạo để xây dựng tượng đài kỷ niệm các chiếm sĩ và nhân dân đã hy sinh trong cuộc chiến xanh xâm lược của Tầu Cộng hồi 17.2 thì hay quá. Khổ nổi ở Hà Nội, Sài Gòn và tất cả các thành phố lớn opử Việt Nam có bói cũng không tìm ra một tượng đài kỷ niệm như thế này. Tại sao? Minotaie có thể trả lời được không?

    • Tony said

      Ngu như […]

  20. Hoang Lan Moc Chau said

    Tương Lai “đầu thần chưa rơi thì xin Bệ hạ đừng lo“
    Vua: ” Đầu nhà ngươi còn trên cổ ta lại càng lo”

    Tương Lai; ““Nếu Bệ hạ muốn hàng, xin hãy chém đầu thần trước đã”
    Vua: ” Khá khen cho nhà ngươi. Ta sẽ cho bọn bay thành quỷ không đầu”

    Tương Lai: ” Chúng ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc”
    Vua: ” Ta, ta thà làm quỷ phương bắc chứ không làm vua phương Nam. SSSAaaátttt”

  21. […] 1633. SUY NGẪM DƯỚI CHÂN TƯỢNG ĐỨC THÁNH TRẦN […]

  22. Quốc Dân said

    Bài viết của TS GS Tương Lai về Đức Thánh Trần- Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, tôi chợt nhớ đến một điều vô lý: HCM là nhà cộng sản, vô thần ( và HCM chưa một lần chắp tay hay thắp nhang cúng vái ai , ở đâu ?!), nhưng khi chết HCM lại được một số người mang vào đền chùa thờ như thần thánh (chùa ở khu du lịch Đai Nam, Bình Dương, bàn thờ ở trụ sở công ty Mai Linh ở đường Hai Bà trưng, Q1, TP HCM…)?!
    HCM luôn hô hào chống chủ nghĩa cá nhân, nhưng khi đương chức chủ tịch, lúc còn đang sống đã lấy tiền thuế của dân đi in ảnh của mình treo khắp nơi, tự ca ngợi mình là cha già dân tộc khi mới 58 tuổi (từ năm 1948 (trong tập truyện “Vừa đi đường vừa kể chuyện” của Trần Dân Tiên – bút danh của HCM), lấy tiền thuế của dân in huy hiệu có hình ảnh mình trao cho mọi người….

    Đức Thánh Trần được nhân dân suy tôn phong Thánh khi ngài đã khuất từ 800 năm nay, ngài Đại tướng tài của thế giới, là nhà quân sự đại tài, Ngài là nhà chính trị, là nhà viết binh thư, Ngài văn võ song toàn, khí phách lẫm liệt, Ngài toàn tâm vì dân vì nước không màng quyền bính, không màng ngôi cao chính vì thế mà được nhân dân yêu mến, tướng sĩ nể phục, được Vua Trần ban tước hiệu là Hưng Đạo Đại Vương…
    Đức Thánh Trần là người hiển thánh duy nhất của nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay.

    Dâng hương hoa tưởng niệm 34 năm, ngày nhân dân Việt Nam chống quân Trung Quốc xâm lược 17/02/1979 trước tượng Đức Thánh Trần là rất đúng, rất ý nghĩa, cám ơn sáng kiến và tấm lòng với dân với nước của GSTS Tương Lai.

    • Hoang Lan Moc Chau said

      Thăm Đền Kiếp Bạc

      Bác tôi, tôi bác cũng anh hùng

      Cũng bậc thi thơ cũng kiếm cung

      Bác đánh quân Nguyên thanh kiếm bạc

      Tôi xua giặc Pháp ngọn cờ hồng

      Bác đưa dân ta qua nô lệ

      Tôi dẫn năm châu tới đại đồng

      Bác có anh linh cười một tiếng

      Mừng tôi cách mạng đã thành công.

      Hồ Chí Minh

      Thày tôi, Hoà Thượng Thích Đức Nhuận cho tôi bài thơ thày họa lại bài “bác bác, tôi tôi” được truyền tụng là cuả HCM với Đức Thánh Trần này hay lắm. Tiếc là tụi công an móc túi tôi cuỗm mất.
      Tôi đã thử mất công tìm bài thơ này qua các tài liệu thành văn liên quan đến HCM nhưng không thấy. Có người bảo bài thơ hỗn láo như vậy, lỡ được làm ra trong lúc bác bốc đồng, nên đàn con cháu bác không dám đưa vào gia tài, sự nghiệp .văn thơ của nhà đại thi hào của dân tộc này, nhưng đã được đám lau nhau chung quanh Bác trong lúc đó học thuộc lòng ngay, vẫn được truyền tụng đến nay.

      • Nhìn thẳng vào sự thật, và nói thẳng, nói thật said

        Nghĩ lại mới thấy cái gọi là “vĩ đại” của đảng”ta” vẫn tung hô nhằm tạo tượng đài cho “cha già dân tộc” hóa ra rất tầm thường, không như bộ máy tuyên truyền 4T vẫn muốn.
        Với bài thơ trên, với cuốn”những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch”-mạo danh tác giả không có thật tên là Trần Dân Tiên, với đời tư nhiều uẩn khúc bị giấu nhẹm mà sau này khi mất mới được dư luận hé mở cho một số người biết thì cái “thần tượng HCM” mà đảng csVN muốn dựng kia cũng trở lên rất tầm thường (nếu chưa muốn nói là chưa xứng tầm) nếu dám đem so sánh với vị thánh Trần mà hàng ngàn năm nay dân ta vẫn luôn tự nguyện thờ phụng một cách tôn kính ngay chính trong trái tim họ, không cần có một bộ máy tuyên truyền nào phải mong họ làm điều ấy.
        Với HCM, dù ban đầu, là người yêu nước thương dân, có bản chất của một nhà cách mạng dân chủ xã hội, trên đường tìm độc lập dân tộc, tự do cho nhân dân, HCM đã bị số người cs được đào tạo từ LX và TQ lợi dụng uy tín, lôi kéo về phía họ sau đó áp đặt tư tưởng trên cơ sở thiểu số phải phục tùng đa số-thể hiện rõ nhất là luận cương 10/1930 mà Trần Phú phủ định cương lĩnh 2/1930 của HCM, tiếp sau là chủ trương CCRĐ,…. và họ xây dựng HCM làm biểu trưng để đề cao sự nghiệp cho mình.
        Xem ra, tổng bí thư cuối cùng của ĐCS LX, tổng thống Nga đầu tiên nhận xét chẳng sai: cộng sản chỉ có tuyên truyền và dối trá

        • Trần Việt Nam said

          Có thật Bác Hồ được coi trọng
          Để hiểu Bác Hồ có được coi trọng như tuyên truyền hay không chúng ta cùng xem một số việc sau
          1. Ước nguyện cuối cùng của người quá cố là thiêng liêng nhất, người sống có lương tâm sẽ cố gắng để thực hiện nó. Vậy mà Bác mong muốn được hỏa thiêu sau khi mất, nhưng không những không được hỏa thiêu mà Bác còn phải nằm phơi ra đó để hàng ngày biết bao đôi mắt( Thiện có, ác có) soi vào
          2. Ngày mất của người quá cố luôn được con cháu ghi nhớ tưởng niệm, vậy mà phải sau mấy chục năm Bác mới được quay trở về ngày giỗ chính xác của mình……
          Vậy quý vị hãy trả lời về việc tôn trọng Bác, coi Bác làm thần thánh như thế nào

          • Hoa Cải said

            Bác là tấm bia dành cho các người lãnh đạo đảng nhà nước các thời kỳ thi nhau bắn vào đó mà lãnh thưởng!

    • Trùm Chăn nói said

      Bạn Quốc Dân viết rất hay,một người tự đề cao mình,tự viết sách ca ngợi chính bản thân mình,như CT Hồ Chí Minh đã lấy bút danh Trần Dân Tiên viết cuốn “vừa đi đường vừa kể chuyện”, kể lại cuộc đời làm cách mạng của mình,đồng thời tự phong mình “là cha già dân tộc”, thì trên thế giới này chỉ có độc nhất Hồ Chí Minh của nước VNDCCH, mới tự phong cho mình cái quyền “mèo khen mèo dài đuôi” mà thôi?Trên thế giới này từ cổ chí kim chưa có bất kỳ một nhà lãnh đạo nào, tự viết sách tâng bốc chính bản thân mình như HCM của VN.Theo tôi nếu như anh là người “có tài có đức”, thì nên để cho những người khác người ta nhìn thấy được “cái tài cái đức” của anh, người ta tự động viết sách ca ngợi cái “tài cái đức” của anh, thì đó mới là một người khiêm tốn và có thực tài.
      Còn nếu như anh tự viết sách ca ngợi chính bản thân anh, thì đó chỉ là “trò hề” do chính anh tự biên tự diễn, thì chỉ nhận những lời khinh bỉ của thiên hạ họ sẽ đánh giá anh là người tự bỏ tiền ra mua lấy “tiếng tốt cho mình” ,việc làm đó chỉ có “kẻ quê mùa, hủ lậu, kém hiểu” biết mới làm như vậy?
      Một lãnh đạo mà có cái suy nghĩ hám danh hám quyền lực,tự ca ngợi mình như HCM,
      thì bảo sao đất nước VN không thê thảm nghèo đói suốt bao nhiêu năm qua và cho đến ngày hôm nay?

  23. Trung quốc là Bành trướng said

    Thật buồn những người sợ Trung Quốc. Không biết cách ứng xử nên cứ như con dán. Đúng là đồ giá áo túi cơm. Tôi cho rằng chỉ có một vòng hoa mà không dám cho tưởng nhớ thì đúng là không biết cách ứng xử. Kể cả với Trung Quốc và với nhân dân Việt Nam. Mọi vấn đề phải rõ ràng. Bây giờ ta nói nhiều về đánh Mỹ sao không dám nói về đánh Trung Quốc ? Bác Khải nóng thật.

  24. Miếng ăn là miếng nhục, nhưng miếng ăn của những kẻ "dân phòng", "dân tự phát" kia thật khác nào chó ăn cứt mà không thấy bẩn, không thấy thối, thật khốn nạn thay!. said

    Cùng một số người yêu nước nặng lòng với đất nước với dân tộc, Tiến sỹ Vật lỹ Nguyễn Văn Khải -một chuyên gia nổi tiếng về điện, điện tử, điện hóa (ông già ô-zôn), khi đến đặt hoa để tưởng nhớ sự hy sinh của nhân dân các dân tộc và bộ đội ta đã hy sinh, nhân kỷ niệm ngày17/2/1979-là ngày trung quốc cho quân xâm lược các tỉnh biên giới phía Bắc. Ông và mọi người đến đặt hoa tại tuợng đài vị anh hùng vĩ đại của dân tộc Trần Hưng Đạo- người chỉ huy dân Việt 3 lần đánh thắng quân Nguyên Mông-đội quân hung hãn và hùng mạnh nhất thế giới vào thế kỷ 13-nhân dân ta thường gọi là Đức Thánh Trần-đây là việc tri ân những người đã ngã xuống để bảo vệ bờ cõi của tổ quốc năm 1979-một việc rất cần phải làm đối với mỗi người là con dân đất Việt-nhất là trong tình hình đất nước bị trung quốc đe dọa hiện nay.
    Vậy mà, tại đây, nỗi ô nhục của đất nước(khi kẻ cầm quyền hèn hạ, đang tâm quỳ gối trước ngoại bang xâm lược)lại được thể hiện: một nhóm những tên “dân phòng”, “dân tự phát”, (có sự chỉ đạo và hậu thuẫn của công an trực tiếp ở gần đó) đã ngăn cản, đe dọa, kiếm cớ côn đồ định hành hung TS Khải.
    Thiết nghĩ, nhóm người nhân danh “dân phòng”, “dân tự phát” kia, vì miếng ăn bố thí, không chịu lấy việc đổ mồ hôi, vắt óc suy nghĩ để lao động chân chính, đã tự biến mình thành lũ chó dại để chạy theo kẻ cầm quyền làm những việc bất lương: đàn áp người dân .
    Miếng ăn là miếng nhục, nhưng miếng ăn của những kẻ “dân phòng”, “dân tự phát” kia thật khác nào chó ăn cứt mà không thấy bẩn, không thấy thối, thật khốn nạn thay!.
    Làm người như thế, thà chết đi cho đỡ nhục.

  25. Người Ba vì said

    Tôi không kìm được cơn nóng giận khi xem video clip thấy bọn đầu trâu mặt ngựa đang tìm cách dẹp vòng hoa truy điệu của những người yêu nước. Đinh Thế Huynh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc ngăn chặn này. Hoàn toàn thông cảm với bác Khải, nếu là tôi thì tôi sẽ phản ứng như vậy không thể khác hơn. Thật nguy hiểm cho một chế độ mà giờ đây lại trông mong vào sự che chắn của những kẻ mang cái bảng dân phòng hay bảo vệ!

  26. Tây Sơn hạ đạo said

    Thật vô cùng xúc động khi đọc bài viết…”rút ruột, rút gan” của GS Tương Lại . Càng cảm động với bài viết , tôi càng căm thù bọn hèn hạ , nhu nhược…nhưng lại rất ác với dân ! Nếu Đức Thánh Trần hiển linh hãy vặn cổ bè lũ 14 tên và băng đảng của chúng để cứu đất nước , dân tộc thoát khỏi điêu linh hiện tại.
    Cảm ơn GS Tương Lai đã nói thay cho nhân dân VN nỗi uất hận tột cùng đối với lũ bán nước và cướp nước.

  27. Hai mập said

    Tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của GS Tương Lai: Người dốc lòng lo việc nước cũng là người hiểu rõ sức mạnh của dân, không có dân thì không còn nước. Cho nên “khoan sức cho dân, lấy đó làm kế sâu rễ bền gốc” là tư tưởng chỉ đạo của người gánh trọng trách quốc gia. Được lòng dân là giữ được nước, mất dân thì sớm muộn nước cũng mất. Càng hiểu như vậy, càng thấy ý nghĩa sâu xa của tâm thế dân tộc tôn Trần Hưng Đạo là danh tướng bậc nhất trong lịch sử đất nước, hơn nữa với nhân dân, Ngài là một vị Thánh, không chỉ vì sự nghiệp hiển hách đánh tan tác đế quốc Nguyên Mông ở thế kỷ XIII, mà còn vì phẩm tính cao cả của vị danh tướng bậc nhất trong lịch sử dân tộc. Sâu sắc biết bao khi Trương Hán Siêu, tác giả của “Bạch Đằng Giang phú ” kết thúc áng văn bất hủ:“Sông Đằng một dải dài ghê, sóng xô cuồn cuộn trôi về Biển Đông. Những người bất nghĩa tiêu vong, nghìn xưa chỉ có anh hùng lưu danh”.”. Thời buổi hiện nay cần lắm những người lãnh đạo có tâm huyết, đức đọ tài năng như Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Thậm chí chỉ cần bằng mọt phần của Ngài thì dân chúng cũng đã có phúc lắm rồi.
    Về cuộc chiến tranh chống TQ xâm lược 6 tỉnh biên giới phía Bắc, tôi nhất trí rằng chúng ta nên nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, gọi đúng bản chất của cuộc chiến tranh bien giới phia Bắc năm 1979 là cuộc chiến tranh chống quân TQ xâm lược và đề nghị Đảng, Nhà nước ta phải thể hiện quan điểm công khai, rõ ràng về cuộc chiến tranh này và có sự tôn vinh đúng tầm đối với những người (cả chiến sĩ và nhân dân) đã đổ máu hy sinh vì nền độc lập, tự do của tổ quốc. Họ xứng đáng được tưởng nhớ và tôn vinh như những người đã đổ máu hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ trước đó.

  28. Ngô Phương Trạch said

    Giáo sư Tương lai ơi! Bài viết của ông tuy có sâu xa, thâm thúy và trí tuệ đến đâu,thì đối với bọn”chóp bu” hiện nay, cũng chỉ như là “đàn bầu gảy tai trâu, nước đổ đầu vịt” mà thôi. Vì họ vừa mù, vừa điếc. Thứ ngôn ngữ duy nhất mà họ hiểu hiện nay là …”Mão Trú Xí đánh rắm thủng bao tải, soong thủng, chảo thủng, thủng cả nồi nhôm” đó thôi. Đúng là”vua điếc, quan tham, quân kiêu, dân cực”. Thật đắng cay não lòng!

    • Ngoáo ộp said

      Dẫu biết vậy nhưng phải nói…Ta không nói được hay vì lí do nào đó chưa nói được thì xin hãy đừng ngăn cản người khác nói. Ai dám bảo rằng những lời nói của các nhân sĩ, trí thức và những những người dũng cảm trên “lề trái” là rơi vào khoảng không ?? Tôi thì vô cùng ngưỡng mộ GS Tương Lai !

    • ngưỡng mộ và kính trọng GS Tương Lai said

      Tôi rất ngưỡng mộ và kính trọng GS Tương Lai, nhất là khi xem Video khi GS phát biểu khi đưa kiến nghị sửa đổi hiến pháp, những người yêu nước thương dân như thế luôn được chúng tôi tôn kính chứ không cần chức tước như X, S, H, T cũng chỉ là những loại vứt đi mặc dù chúng có nhiều tiền, quyền lực đỉnh thì cũng là những loài ký sinh sâu mọt, loại ấy sống cho chật đất, bẩn mắt người dân, làm nghèo nước, làm khổ dân, quỳ gối trước kẻ xâm lược.
      hai thái cực ấy khác nhau như lửa và nước.

  29. SMR said

    Tôi đã khóc khi xem bản Video clip trên Youtube.
    Cái đảng này hỏng hẳn rồi. Ăn cháo đá bát, phản bội bao người đã ngã xuông bảo vệ tổ quốc.

    Vợ con mấy người công an, dân phòng xem video này xong làm sao dám ngẩng mặt lên nhìn hàng xóm, bè bạn đây. Nhục quá.

  30. Nguyễn Sơn said

    Cám ơn giáo sư. Bài viết của giáo sư rất hay. Bài này xứng đáng được đăng trên đầu trang nhất báo Nhân dân và tạp chí Cộng sản thời tổng bí thư…..Lê Duẩn.

  31. […] Theo Ba Sàm […]

  32. Hỡi ôi, tổ quốc tôi

  33. thà chết đói chứ không bao giờ vì miếng ăn mà nhục nhã như vậy-tự biến thành lũ côn đồ đâm thuê chém mướn , mất hết lương tri. said

    Nhìn mấy thằng chó ghẻ vô nghề nghiệp đi làm “dân phòng”-thực chất là con chó dại cho bọn công an suỵch vào những việc chúng sợ tiếng ác -mà thấy đáng khinh, đáng phỉ nhổ hơn đáng ghét , sao chúng nhục thế. Với tôi, thà chết đói chứ không bao giờ vì miếng ăn mà nhục nhã như vậy-tự biến thành lũ côn đồ đâm thuê chém mướn , mất hết lương tri.

  34. Hỡi ôi,nhửng kẻ ươn hèn bạc nhược sẵn sàng mãi quốc phì gia nó lại đang cầm quyền nắm giữ vận mệnh dân tộc!

  35. Hoa Cải said

    Giáo sư Tương Lai quên nhắc vị anh hùng đánh giặc vĩ đại có nhiều tượng siêu khủng thời ý thức hệ. Nhờ thế, mà bài viết sạch, không có “sạn”, dễ dàng in sâu vào lòng người đọc.

  36. Hoa Cải said

    Ban lãnh đạo đảng CSVN cấm nhà nước và nhân dân VN ôn lại lịch sử dân tộc và dâng lễ tạ ơn đồng bào, chiến sĩ chiến đấu hy sinh ngày 17 tháng 2 năm 1979! Trong khi đó, đảng CSTQ rầm rộ tổ chức lễ lạc ngày này, với khẩu hiệu tuyên truyền: “Quân và dân Trung Quốc tự vệ chống lại quân đội Việt Nam”. Nghĩa là, quân đội VN xâm lược TQ?. Điều đó càng gần sự thật hơn, khi ban lãnh đạo đảng CSVN im như thóc trước tráo trở sự thật của họ. Chỉ vì quyền lợi riêng của đảng, mà họ đan tâm biến quân đội ta từ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc thành quân xâm lược. Không còn lời nào để nói với cái đảng này nữa.

    • Đ.M said

      Tại ông Lê Duẩn chống TQ nên VN mới bị đánh ,còn lãnh đạo Đảng kế tục chỉ cần tặng cho TQ món quà nhỏ ” Tự chủ” thì mọi sự đều ổn ngay .

      • Hoa Cải said

        Sự thật, chẳng có ông Lê Duẩn, lê dơi nào của đảng CSVN dám chống TQ cả! Bạn ạ. Tất cả đều do thằng Liên Xô xúi giục, sa lầy tại Campuchia gần chục năm, nướng cả trăm ngàn thanh niên cũng do thằng Liên Xô sai khiến tất. Tháng 11/1978 Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng được LX triệu tập đến Mạc Tư Khoa, ký được “hiệp ước hữu nghị hợp tác chiến lược toàn diện”. Duẩn, Đồng hí hửng mang về, coi đó là lá bùa hộ mệnh, tự tin biết mấy. Thế là tống người Hoa, sẵn sàng nghênh chiến, chiến và kết quả đạt được dân chỉ muốn lật đổ.

        Theo dõi sát đảng CSVN từ lúc thành lập đến nay và chắc chắn cho đến khi không còn, ta thấy chưa bao giờ họ thể hiện được tiếng nói và hành động độc lập. Làm sao có thể đập lập, khi họ là đứa con do QT III CS – Stalin sinh ra? Thời kỳ hoạt động bí mật trước, trong 45, thậm chí họ còn nịnh giặc Tây, họ còn chỉ điểm cho giặc Tây bắt nhà yêu nước chân chính, chí sĩ Phan Bội Châu, để nói với Pháp rằng “chúng tôi đâu có chống mấy ông, chúng tôi là đồng minh mà”. Đúng là chán cộng thật!

        • Người quan sát. said

          Quái, chưa thấy thằng mặt thớt “Văn lâm” vào định hướng câu giờ ở đây nhỉ?-nó nói sao về hiện tượng đảng cấm dân thờ người bảo vệ tổ quốc này nhỉ-Sao không vào diễn đàn bài này mà đậy đậy, lấp lấp, liếm liếm, bưng bưng, bít bít, che che, giấu giấu như mèo giấu cứt,những chuyện như thế này.
          đúng là loài súc sinh!

  37. thuongdanden said

    CSVN bây giờ ko còn sĩ diện gì cả, bọn chúng đang sống như ông vua bà chúa trên xương máu của người dân, bạn bè đồng chí, ông cha mình. Bọn chúng sẵn sàng bán nước lấy tiền bất cứ lúc nào.

  38. Phước Vinh said

    Một bài viết thật quá đỗi hào hùng. Xin cám ơn Giáo sư!

  39. hoang lai giang said

    Tôi đã đọc hết bài.Nhiều tầng và đa nghĩa-rất nhiều nghĩa ẩn- .nhà cầm quyền nào còn chút lương tâm ,có chút học vấn sẽ xót xa ,ân hận rằng lâu nay mình đã đồng loã với giặc Tàu !!!đàn áp đồng bào yêu nước của ta! Nhục nhã và tội lỗi …Chắc chắn lịch sử sẽ không quên!
    Cầu chúc ông khoẻ.
    HLG

  40. giao thong said

    Tiểu nhược ươn hèn lũ việt gian
    Trung cộng chưa đánh đã quy hàng
    Sợ hãi tàu to cùng súng lớn
    Tham tiền chúng bán cả giang san.

  41. Lão Hạc Vỗ Về con chó trước lúc bán said

    Một tập thể Lê Chiêu Thống đang ngự trị việt nam

  42. Trần Quốc said

    Vẫn bức tượng uy nghi và trầm mặc gần bến Bạch Đằng quận I ấy mà sao hôm nay lại có sức lay động lòng người đến vậy. Chọn nơi đây, dưới chân tượng của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, một lựa chọn tối ưu để dâng hoa tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc chiến đấu chống xâm lược cách nay 34 năm. Ngày ấy, 17.2.1979 hơn sáu chục vạn quân xâm lược đồng loạt tấn công toàn tuyến biên giới phía Bắc.
    ……………………………………………………….
    Quả là cụm chữ “một lựa chọn tối ưu” được dùng rất đắt để mở bài.
    Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn được non sông và dân tộc Việt Nam hết đời này sang đời khác tự nguyện phong danh muôn đời là ĐỨC THÁNH TRẦN là “một lựa chọn tối ưu”!
    Cảm ơn GS.
    Kính.

  43. tran cung said

    Tôi chỉ là một phu hồ dốt nát.Thời Ngụy (tôi xin viết hoa) tôi bị bắt đi học, thời đó nhà trường không dạy cho tôi chút gì về cộng sản nhưng bậc tiểu học chúng tôi biết hầu hết các danh nhân chống giặc Nguyên, Minh, Tống, Thanh….cả những ông như Nguyễn Trung Trực đốt tàu Pháp
    Tầng lớp lãnh đạo bây giờ tôi thấy giông giống Lê chiêu Thống quá! Ca ra vát thì ngắn ( áo dài xưa vạt trước ngắn) và cung cách đối nội, đối ngoại y chang ….. RÕ CHÁN!

    • Tran Thi said

      Trich “Thời Ngụy (viết hoa)” la sao??
      Ban nen goi la Thời Chinh quyen Quoc Gia o Mien Nam hoac thoi Viet Nam Cong hoa

  44. Mẹ Đốp said

    Cả cái Bộ Chính trị này đang sợ TQ , một nỗi sợ toàn diện vì họ phải lệ thuộc “bạn” từ ý thức hệ đến tiền bạc và Gái cùng thuốc cường dương để chơi Gái nữa . Nhục nhã thay cho dân tộc Việt nam !

    • Tám Sa.c Ne said

      B..ọn C.hăn Trâu ngày nay mơ màng Sử ký chống ngoại xâm chỉ qua…truyền thuyết Thánh Gióng và truyền kỳ …cờ lau tập trận !.

      • dan Hue said

        Mau Than bon VC o Hue dau to theo kieu Mao giet oan nguoi vo toi, khi rut vo rung vi sĩ diện va so tra thu len ho hang nha chung no nen chung tan sat luon nhung nguoi biet viec chung lam.
        Thang Tám Sa.C Ne goi dan ta la: “B..ọn C.hăn Trâu ngày nay mơ màng …” thang Viet gian nay la VC tay sai Tau Cong ban nuoc hai dan day ne

  45. Ba Son said

    Cuộc chiến tranh của VN ngày 17-02 1979 để chống lại TQ là chính nghĩa hay phi nghĩa? Tôi tự hỏi như yhế và tìm hiểu thì trong những ngày này năm đó truyền thống yêu nước hào hùng biết mấy, chiến sĩ và nhân dân ai cũng nmuốn xông ra biên giới và nghĩ rằng ĐCSVN đã phân biệt rạch ròi bạn thù. Không ngờ hiện nay người ta cố tình che dấu cuộc chiến tranh này. Đây là 1 hành vi hết sức nguy hiểm khiến TQ, cả thế giới và ngay cả 1 số người dân cho rằng đó là cuộc chiến phi nghĩa từ phía VN. Vì sao? Trong khi TQ hết sức tuyên truyền và ca ngợi chiến thắng thì phía VN câm nín và tìm cách ngăn trở hoặc vùi dập những hành động nhớ ơn và đền đáp công lao của các liệt sĩ trong trận chiến này. Nhìn những mộ LS hương tàn khói lạnh, những dấu tích bia ký bị đục phá thì rõ ràng ai cũng thấy đó là nỗi nhục và hình như được 1 thế lực ngầm nào chỉ đạo. Ngoài ra nhhân ngày giỗ trận Đống đa,5/5 Âm lịch được chỉ đạo tổ chức tại Bình định – Qui nhơn trong khi chiến thắng là tại Đống Đa- Hà Hồi- Ngọc hồi Thăng long thì chính quyền HÀ nội cố tình làm lơ. Hèn đến độ các lãnh đạo cao cấp của ĐCS và chính phủ đến Bình định dự dâng hương mà cũng chẳng dám nêu tên lên báo để cả nước rõ, có lẽ vì sợ TQ ghi sổ đen….

  46. Sát thát said

    Sát thát đã nói:
    Thạt cảm động khi đọc bài viết đầy tâm huyết, suy tư của giáo sư Tương Lai, cám ơn GS đã nói lên tiếng nói của người dân,của “đa số thầm lăng”hoặc chưa nói.

  47. Dầu Thô said

    Cảm ơn GS Tương Lai.
    Tôi lấy làm lạ là tượng Đức Thánh ở Vũng Tàu được thời Nguỵ làm và đề chữ “Đức Thánh Trần Hưng Đạo”, ấy thế mà mấy ông văn hoá thời CNXH của ta ngày nay chẳng phải là kẻ làm nên bức tượng đó lại đục bỏ các chữ ấy đi và ghi lại bằng dòng chữ “Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn”. “Đức Thánh” thì ai cũng hiểu và tôn vinh nhưng “quốc công tiết chế” thì mù mờ quá. Người bình dân ai biết “quốc công tiết chế” là gì cơ chứ. Ngay đến các vị cử nhân muốn biết nghĩa và chức sắc đó là như thế nào thì cũng phải truy tìm từ lịch sử ra mới hiểu được. Nói cách khác, thời Nguỵ vinh danh cụ Trần Hưng Đạo lên thì thời XHCN ngày nay hạ cấp cụ xuống nhiều bậc!
    Rõ ràng dòng chữ thời Nguỵ bình dân mà “khôn” và hay biết chừng nào, dòng chữ thời nay “ngu” biết bao! Thế mới biết quan chức thời ngày nay dốt đến nhường nào.
    Thật buồn và xấu hổ với các tác giả bức tượng và những người chỉ đạo dựng tượng.

    • tran cung said

      Chưởi hay lắm.Dầu thô đen nhưng tâm không đen.

    • Hoa Cải said

      Hạ cấp xuống để nâng anh hùng cộng sản hồ lô chứa tư tưởng Mao bao phủ không gian cao – rộng – dài là ý đồ xuyên suốt của ban lãnh đạo đảng CSVN.

    • Dầu Thô said

      Cảm ơn bác Tran Cung.
      Các bác tới công viên Bãi Trước Vũng Tàu sẽ được chiêm ngưỡng các bức tượng đá đẹp hay tuyệt mĩ! Úi giời ơi, miễn chê!
      Có nhẽ khi xem xong các bức tượng này, chúng ta sẽ phải thay đổi lại quan điểm nghệ thuật, bởi quan điểm nghệ thuật của chúng ta lạc hậu quá, cần phải đổi mới lại. Các bức tượng này sẽ giúp chúng ta làm được cái việc đó mà chẳng cần tốn 1 phút nào học tập trau dồi lại quan điểm mỹ thuật Mác-Lê đâu!

      • Du Khách NB said

        Tôi đã xem rồi. Đúng như bác Dầu Thô nói. Thảy đều rất thô mộc, buồn cười… Có bức cụt đầu. Có bức… trừ mỗi con cá chép. Nói tóm lại, nếu loài người có Thị Nở sinh ra để diễu cợt Tạo Hoá thì các bức tượng này cũng sinh ra để diễu cợt nghệ thuật của Con Người!

  48. FAQ said

    Tổ tiên chúng ta từ các triều đại phong kiến ngàn xưa – mà theo lý thuyết tiến hóa của các nhà lý luận Cộng sản thì phong kiến là hình thức xã hội còn nằm rất thấp bên dưới so với hình thức Xã hội Cộng sản ưu việt – đã cho ra đời những vị Thánh của dân tộc như thế đó! Đâu cần đến tuyên truyền, đâu cần đến những đợt học tập toàn Đảng toàn dân ?

    Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn đã thực sự là một vị Thánh của dân tộc Việt Nam từ rất lâu rồi, thật xa trước khi Đảng Cộng Sản VN được ra đời!

    Nhân dân không thờ sai ai bao giờ!

    • Bảo Minh said

      Thật xúc động với bài viết rút ruột tâm can của những Người yêu nước. Cám ơn các Nhân sỹ trí thức Việt nam!

  49. danden said

    viet nam toi dau??

    • :“Sông Đằng một dải dài ghê, sóng xô cuồn cuộn trôi về Biển Đông. Những người bất nghĩa tiêu vong, nghìn xưa chỉ có anh hùng lưu danh”. said

      Nếu đảng cộng sản Việt nam muốn hàng (TQ) thì nên chém hết đầu dân Việt đi đã

  50. Dân mất Nác said

    Ngày tàn của CSVN đã điểm!

  51. Thanh Gia said

    Việt nam hiện tại: Một thượng tầng kiến trúc đục khoét thối nát và một hạ tầng cơ sở thiếu thốn khập khiễng chắp vá.

  52. T.T. said

    Mở đường link http://www.youtube.com/watch_popup?v=emVNHFg3ceA&feature=youtu.be xem mà tôi không khỏi trào nước mắt .
    Nhất là khi đối chiếu với cảnh rầm rộ tưởng niệm ngày 17.2.1979 ở TQ trong bài https://anhbasam.wordpress.com/2013/02/22/1631-bon-banh-truong-bac-kinh-xuyen-tac-ky-niem-ngay-xam-luoc-6-tinh-bien-gioi-cua-viet-nam/
    Ôi, căm hận quá.

  53. đọc bài luận của GS Tương Lai, nghĩ về vận nước, tôi đã khóc. Mặc dù cũng như bao người, tôi chỉ là dân quèn. said

    đọc bài luận của GS Tương Lai, nghĩ về vận nước, tôi đã khóc. Mặc dù cũng như bao người, tôi chỉ là dân quèn.
    Không biết bọn cầm quyền VN có là giống người VN nữa hay không?

  54. Cái đau khổ nhất của dân tộc Việt Nam hiện nay là: xung quanh nhà vua toàn là một lũ quần thần ươn hèn, mụ mị, xôi thịt, khốn nạn, ôm chân, nịnh hót… Vua thì bạc nhựơc, khiếp đảm trước bá quyền đại hán. Nếu nhân dân chúng ta nổi dậy, bè lũ ấy sẽ cầu cứu Trung Quốc, cầu cứu “ý thứ hệ tương đồng” chó chết đó.
    Nhưng chúng ta không sợ, nhất định phải đập tan sự cấu kết ma quỷ ấy để giành thắng lợi, xóa đi nỗi nhục cho dân tộc trức toàn thể nhân loai!

  55. Cái Răng said

    Người Việt Nam mới sinh ra không phải là một anh hùng, nhưng chính cuộc sống mang khí phách quật cường của tiền nhân giữ nước đã làm nên những người việt Nam anh hùng.
    Xin được xem bài viết này như một bài Chính Khí Ca của Gs Tương Lai và rất vui vì lòng tràn ngập niềm tự hào khi khắp nẻo đường đất nước đã dần sáng lên những tâm hồn của lòng yêu nước.

  56. Tiếng Dân said

    Cám ơn GS!
    Bài viết cho tôi thấy hào khí của dân tộc vẫn còn tồn tại.

    • Dân đen Thiên đường mù said

      Rất cám ơn các bác nhân sĩ, trí thức đã dũng cảm nói hộ tiếng lòng của muôn dân. Chúng tôi sẽ truyền đạt tinh thần ấy cho con cháu, anh em, bạn bè mình. Tôi nghĩ tình hình bây giờ như rơm khô nằm rải rác, chỉ cần sưởi ấm, gom lại và một mồi lửa như ở Libi…

      • Mạc Trang said

        Cảm ơn GS Tương Lai. Nhân dân cần những trí thức cất lên những tiếng nói như vậy về hiện tình đất nước.
        Các thế lực “mục ruỗng” đang cố níu kéo sự tồn tại bằng trăm mưu nghìn kế, bằng mọi hình thức bi hài, càng hiện rõ đầu óc tăm tối và tâm trạng bất an…
        Chúng lo xây mộ tổ, dựng nhà thờ họ thật hoành tráng, cho vợ con, anh em đi cầu cúng khắp nơi, làm gì cũng có thầy phù thủy, tướng số chỉ bảo, chúng sợ hãi dủ thứ… Nhưng chúng quên: Chính nhân mới là thần thánh quyết định số phận của chúng và lịch sử mới là quan Tòa công minh nhất!

Bình luận về bài viết này