BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Sáu, 30-05-2014

Posted by adminbasam trên 30/05/2014

Thông báo: Hiện chúng tôi đang nâng cấp máy chủ cho website, nên tạm thời không cập nhật tin tức, bài vở ở 2 địa chỉ: basamnews.info và basam.info trong những ngày tới. Nhưng tin tức và bài mới vẫn được đăng và điểm hàng ngày tại địa chỉ blog này: anhbasam.wordpress.com. Kính mời quý độc giả vào đọc tin ở địa chỉ blog.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

H5Ngư dân trên tàu bị Trung Quốc đâm chìm về đến Lý Sơn (TT). – Ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm về tới đất liền, phản bác Bắc Kinh (VOA). – 10 ngư dân thoát chết trở về từ Hoàng Sa (VNE). – Đón 10 ngư dân Đà Nẵng trên tàu bị tàu Trung Quốc đâm giữa biển trở về (giadinh.net). – 10 ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm đã về đất liền (NĐT).  – Ngư dân thoát chết kể phút bị tàu Trung Quốc đâm chìm (VNN). – “Trong đời đi biển, tôi chưa thấy cách đối xử nào tàn độc như thế” (DT).

Tàu cá ĐNa 90152 cùng 10 ngư dân về đến Lý Sơn: Lực lượng Trung Quốc quá vô nhân tính (LĐ).  “Chúng tôi lên án hành động trên và đề nghị bà con ngư dân vững tin, tiếp tục bám biển Hoàng Sa đánh bắt, góp phần bảo vệ chủ quyền của tổ quốc“.  – Không nên đẩy ngư dân vào chỗ chết! (FB Tin Không Lề). – “Con tàu ta nhỏ bằng gỗ, sao đụng với con tàu sắt, lớn” của Trung Quốc được (BizLive).

Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam: Sai trái và đổi trắng thay đen (QĐND). – Sẽ có biện pháp pháp lý đối với Trung Quốc (TBKTSG). – Trao tặng 450 triệu đồng cho cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân (TT). – Hiện đại hóa đội tàu cá ra ngư trường chủ quyền (VB).

Tàu Trung Quốc chỉa súng vào tàu Việt Nam (RFA).  – Vụ giàn khoan HD–981 : Hà Nội tố cáo tàu hải quân Trung Quốc chĩa súng đe dọa tàu Việt Nam (RFI). – Tường thuật từ giàn khoan: Tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc áp sát tàu Việt Nam (VTC).  – Hoàng Sa ngày 29/5: Tàu Trung Quốc vây ép, truy đuổi tàu Kiểm ngư Việt Nam (TP). – Thủ đoạn xấu xa của Trung Quốc tại biển Đông không qua mắt được Việt Nam và thế giới (MTG). – Phóng viên CNN: Tàu Trung Quốc như ‘chó căng xích’ lao vào tàu Việt Nam (VTC). – ‘Cảnh sát biển sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền’ (VNE).

Bất thường ở khu vực giàn khoan trái phép: Hai tàu Trung Quốc liên tiếp phun nước vào nhau (PLTP). “Đáng ngạc nhiên hơn là một tàu Hải cảnh Trung Quốc và một tàu khác của nước này khi chạy song song gần giàn khoan Hải Dương-981 đã liên tiếp phun nước vào nhau.  Hiện các lực lượng Việt Nam đang xác định mục đích hành động này của tàu phía Trung Quốc“.  – Tàu Trung Quốc ‘đấu’ vòi rồng (MTG). – Biển Đông : Tàu Trung Quốc dùng nhiều mánh khóe đe dọa và gài bẫy (RFI).  – Tàu Việt Nam cảnh giác cao trước âm mưu tạo bằng chứng giả của Trung Quốc (QĐND). – Lộ mưu mô của Trung Quốc ẩn sau di chuyển giàn khoan 981 (KT). – Giả danh tàu cá để “gặm” Biển Đông – Chiến thuật bẩn của Trung Quốc (Infonet). – Người Trung Quốc tự chỉ trích thói hiếu chiến (VNE).

Giàn khoan 981 : Bắc Kinh lạc quan về tiềm năng khí đốt ở vùng biển Việt Nam (RFI). – ‘Giàn khoan 981 có thể thấy mỏ khí’ (BBC).

Đấu tranh kiên quyết hơn, bằng biện pháp hòa bình (ANTĐ).  – Việt Nam tiếp tục đấu tranh trên thực địa và ngoại giao (TT).  – Cân nhắc đấu tranh bằng pháp lý vụ giàn khoan Trung Quốc (TTXVN/ Tin tức). – Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2014: Kiên trì đấu tranh bằng mọi biện pháp (Tin Tức). – Cái này không thể gọi là “kiên trì” nữa rồi: 30 lần yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan trái phép (VTC).

H9Không vì hữu nghị mà không nói sự thật (TN). – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không thể vì “tình hữu nghị” mà im lặng (LĐ). – Thử tướng nêu ra 3 giải pháp bảo vệ chủ quyền (RFA). “… thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vẫn nói hết sức coi trọng quan hệ hợp tác, hữu nghị trên các lĩnh vực với Trung Quốc. Ông nói rằng đấu tranh vì chủ quyền vẫn phải tiếp tục, nhưng làm ăn thì vẫn bình thường“.

Nước cờ hiểm của TQ với giàn khoan (BBC). “Về phía Việt Nam, với quan hệ khắng khít giữa hai Đảng Cộng sản trong những năm qua, Bắc Kinh chắc hẳn nắm rõ suy nghĩ của Hà Nội. Điều Bắc Kinh sợ nhất là Hà Nội ngả về phía Washington để họ thêm một mối họa ở phía Nam, nhưng một khi họ đã đưa giàn khoan ra thì có nghĩa họ tin rằng Hà Nội dù có bị o ép thế nào đi nữa thì cũng không tìm kiếm liên minh với Mỹ“.   – Phản ứng của truyền thông Trung Quốc quanh vụ giàn khoan và chìm tàu cá Việt Nam (Dân News).

‘Không thể tin cậy được TQ như trước’ (BBC). Ông Francois Guillemot: “Thời kỳ chiến tranh đã hết rồi nhưng cái nợ về mặt tinh thần vẫn nặng trong đầu não của đảng Cộng sản Việt Nam“. – THOÁT RA KHỎI CÁI BÓNG CỦA TRUNG HOA (Huỳnh Ngọc Chênh).

Hà Nội tập trung làm giảm căng thẳng (Phan Ba). “Đối với nữ chuyên gia thì rõ ràng là Hà Nội đang cố gắng làm giảm căng thẳng trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc“.

Vụ giàn khoan HD981: Kịch hay không? (FB Nguyễn Đình Bổn). “Ai cho rằng đó là một vở kịch thì quá coi thường lòng dân. Dù thật sự dân Việt đã chịu đựng chế độ toàn trị này rất lâu, nhưng mồi lửa xâm lược có thể là nốt chặn cuối cùng. Còn nữa, ngày nay, khi mạng lưới thông tin được cập nhật từng giây, làm sao có thể bưng bít trước hàng triệu cặp mắt truyền thông?” – Những cái ĐƯỢC của Tàu Khựa khi xâm lược VN, đưa giàn khoan vào Biển Việt Nam (FB Chú Tễu).  – Tặng HD-981: Vịnh Giàn Khoan (FB Nghia Bui).

Giàn khoan của TQ và bước ngoặt của VN (Nguyễn Tiến Dũng/ Ba Sàm). “Tuy nhiên, dù ai có tính toán giỏi đến mấy cũng không thể tính hết tất cả các tình huống có thể xảy ra. Và có một tình huống đang xảy ra có thể nằm ngoài sự tính toán của TQ: đó là cái giàn khoan 981 là ngòi châm làm bùng nổ một cuộc thay đổi lớn ở Việt Nam“. – Mời xem lại: Trả lời phỏng vấn Người Việt Online: “Vụ khoan dầu khiến Việt Nam đi trên lộ trình mới”  (Jonathan London).

Công thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng không có giá trị pháp lý với Hoàng Sa và Trường Sa (TN). – Việt Nam – Trung Quốc ‘khẩu chiến’ về công hàm Phạm Văn Đồng (VOA). – Vợ TBT Lê Duẩn nói công hàm Phạm Văn Đồng ‘giao TQ quản lý Hoàng Sa’ (DLB).

Việt Nam đang cân nhắc kiện Trung Quốc (KP).  – Việt Nam đã chuẩn bị hồ sơ kiện Trung Quốc từ lâu (Zing). – Việt Nam đã chuẩn bị đủ hồ sơ pháp lý kiện Trung Quốc  (GDVN). – Bảo vệ chủ quyền thiêng liêng theo luật pháp quốc tế (QĐND).

– Hoan hô báo QĐND, viết bài phản bác lại Tân Hoa xã, thay “chống diễn biến hòa bình”, chống “các thế lực thù địch”: Sư tử là sư tử nào? (QĐND).  “Hỡi ôi! Ngang nhiên mang giàn khoan nước sâu cắm vào lòng biển của người khác, thì làm sao lòng người lại không nổi can qua!  Hãy nghe tác giả bài viết, hẳn không phải không thuộc sử, mà chẳng qua là học Tôn Tử, ‘giả si bất điên’, giả ngu chứ không hề điên, viết: ‘Lẽ nào họ (chỉ Việt Nam và Nhật Bản) không biết Trung Quốc từng là một trong những quốc gia lớn mạnh nhất thế giới, nhưng không hề có lịch sử xâm lược nước khác hay sao?’ Cái này thì đúng là không biết thật!

Trị giá 16 chữ vàng ngoài chợ trời… (Đinh Tấn Lực).

Đại sứ VN [ở Mỹ] phản bác TQ trên CNN (BBC). Đại Sứ Nguyễn Quốc Cường: “Trong quan hệ quốc tế, mọi quốc gia đều bình đẳng. Việt Nam có một chính sách ngoại giao độc lập. Chúng tôi muốn quan hệ tốt với Trung Quốc, Hoa Kỳ và những nước khác“. – Đại sứ Việt Nam tại Mỹ trả lời CNN về tình hình biển Đông (MTG). Video clip phóng viên CNN Christiane Amanpour phỏng vấn đại sứ Nguyễn Quốc Cường:

 – Trung Quốc đang tìm cách thay đổi nguyên trạng ở biển Đông (SGGP).   – Đại sứ VN [ở Indonesia] phản bác TQ về chủ quyền biển đảo (VNN). – Các đại sứ Việt Nam tuyên bố đanh thép (NLĐ).

– Bùi Nguyễn Quang Dũng, từ Paris: Câu chuyện “viển vông” (TBKTSG). “Nếu ASEAN không tìm ra được một cơ chế an ninh hữu hiệu để ứng phó với các xung đột tiềm tàng với Trung Quốc tại biển Đông thì cũng nên nghĩ đến một kịch bản khác về một ASEAN chia đôi, nơi các nước thực sự có tranh chấp với Trung Quốc lập thành một nhóm có đủ sự liên kết vững vàng và yếu tố ‘đồng thuận’ truyền thống không bị biến thành trở lực như đã từng xảy ra ở Campuchia. Nếu không làm được thế và môi trường an ninh đổ vỡ, các dự án tương lai mà ASEAN hướng đến cũng chỉ là thứ viển vông“.

Thủ tướng Nhật: Trung Quốc có thể tìm cách sử dụng vũ lực ở Biển Đông (DT). – Thủ tướng Nhật tiếp tục chiến dịch gây thiện cảm với ASEAN tại Singapore (RFI). – ‘Châu Á ủng hộ vai trò mới của Nhật’ (BBC). – Châu Á tỏ ra khó chịu với Trung Quốc và chào đón thông điệp của thủ tướng Nhật (DCCT).  – Báo TQ: Thủ tướng Nhật ‘làm loạn châu Á’ (BBC). – Nhật và Hoa Kỳ muốn dựng thế liên minh mới với ASEAN (RFA). – Căng thẳng Biển Đông sẽ được đưa ra Hội nghị an ninh châu Á (VNE).

Thụy Điển nói về xung đột Biển Đông (BBC). – Carl Bildt nói về Biển Đông và tự do (BBC). “Những nước nào tìm cách hạn chế tự do, trong đó có tự do internet, thì cũng gặp phải nhiều vấn đề trong phát triển kinh tế, xã hội“.

Mỹ lên tiếng ủng hộ Việt Nam (NLĐ). – Mỹ vẫn đóng vai trò « cảnh sát của thế giới » để bảo đảm hòa bình (RFI). – Tổng Thống Obama bênh vực chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ (VOA). – Obama: ‘Mỹ cần kiềm chế ở nước ngoài’ (BBC). “Trước hết, tôi muốn nhắc lại một nguyên tắc mà tôi đã đặt ra từ khi nhậm chức tổng thống – Hoa Kỳ sẽ sử dụng quân đội, đơn phương nếu cần thiết, nếu cần cho lợi ích cốt lõi của chúng ta – trong trường hợp người dân chúng ta bị đe dọa, nguồn sống chúng ta gặp nguy hiểm hay an ninh của các nước đồng minh bị thách thức“.

H10Phó Tổng thống Mỹ chê Trung Quốc thiếu óc sáng tạo (VOA). – Phó Tổng thống Mỹ: ‘Đố bạn kể được một sáng tạo của Trung Quốc’ (MTG).  – Nguyên văn phát biểu của PTT Joe Biden hôm qua tại lễ tốt nghiệp ở Học viện Không quân Mỹ: Transcript: Biden Talks China and American Power to Air Force Graduates (WSJ).  Phó TT Joe Biden: “Chúng ta thường được nghe mọi người nói rằng – và đúng như vậy – số lượng các nhà khoa học và kỹ sư mà Trung Quốc đào tạo nhiều gấp 6-8 lần ở Mỹ. Nhưng tôi đố các bạn kể ra được một dự án sáng tạo, một sự thay đổi sáng tạo hoặc một sản phẩm sáng tạo do Trung Quốc làm ra. Tôi muốn Trung Quốc thành công như Nhật Bản. Nhưng khó có thể tin điều đó”.

Đâu rồi những cây bút luôn miệng chửi Mỹ, tán dương tình “đồng chí”, ca tụng lãnh đạo các nước độc tài trong báo giới Việt Nam? (FB Mạnh Kim). “Bây giờ, những cây bút này, theo thời theo thế, hôm rày đã ‘tự ý vắng mặt’ khỏi lớp mà không nêu lý do và cũng chẳng cần xin phép… Họ đang làm gì? Đang nghĩ gì? Mỗi ngày, xem báo, tôi đều cố tìm họ. Mấy ông đi đâu cả rồi?

– Nguyễn Hưng Quốc: Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho bạn. (Blog VOA). “Hầu hết đều nghe tiếng nói của tổ quốc qua các lời tuyên truyền của chính phủ. Nhưng chính phủ không những không phải là tổ quốc mà có khi còn là những kẻ lợi dụng tổ quốc cho các lợi ích của cá nhân, dòng tộc hay đảng phái của mình“.

Nói một lần rồi thôi về chuyện MÀU CỜ (Blog RFA). “Trước hết, chúng ta đều biết, lá cờ đỏ sao vàng không phải là lá cờ có từ bao nhiêu đời nay của dân tộc VN, do ông bà tổ tiên ta truyền lại, mà đó là lá cờ của đảng cộng sản VN. Cho dù được gọi là quốc kỳ thì cũng chỉ là quốc kỳ của nước VN Dân Chủ Cộng Hòa trước đây ở miền Bắc và Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa VN hiện nay“.

I am Vietnamese – I am Ukrainian (Hiệu Minh). – Yêu hòa bình, cô gái trẻ cầm biển xin được ôm (Infonet). – Clip: Nữ sinh Hà Nội xinh đẹp và clip “Tôi yêu hòa bình” cực ý nghĩa – “VietNam love peace” (Haivl1).

– Clip Phiếm và Biếm: HẠM ĐỘI 8 THÁI BÌNH DƯƠNG MADE IN VIỆT NAM (Long Hoàng).

Việt Nam giữa lựa chọn chủ quyền và kinh tế với Trung Quốc (Bloomberg/ TCPT). – Chưa điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng vì căng thẳng với Trung Quốc (VNE). “theo Thứ trưởng Công Thương – Đỗ Thắng Hải, hiện tình hình thương mại tại khu vực biên giới Việt – Trung vẫn diễn ra bình thường“.   – Thủ tướng: Không để vấn đề Biển Đông ảnh hưởng tới tăng trưởng (TTXVN). –  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Quan hệ kinh tế với Trung Quốc không có gì đáng ngại (TN). – Kinh tế tiếp tục đà hồi phục bất chấp căng thẳng Biển Đông (LĐ).  – Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định bất chấp căng thẳng trên Biển Đông (DĐDN). – Chính phủ chưa tính đến việc điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế (TTXVN). – Cần đề phòng “cú sốc” kinh tế (NLĐ). – Chủ động đối phó tình huống xấu

Thủ tướng khẳng định không để lặp lại cảnh đập phá doanh nghiệp (DT).

Hội PNNQVN tặng quà cho các gia đình người H’mông (PNNQ). – Huỳnh Phương Ngọc: CHUYẾN ĐI TUYÊN QUANG GIAN NAN CỦA TÔI (Nguyễn Tường Thụy).

– Về những kẻ tấn công cô Trần Thị Nga: NĂM THẰNG CÔN ĐỒ ĐÓ LÀ AI ? (FB Ha Thanh). “Phải chăng chúng mày là công cụ đại diện cho một thế lực thù địch nào đó để đàn áp những người dân vô tội có bất đồng chính kiến ?

Hội đồng Liên tôn Việt Nam lên tiếng việc công an trại giam khủng bố Mục sư Nguyễn Công Chính

27-05-2014-TRẠI GIAM AN BÌNH VÀ VẪN LÀ CÂU CHUYỆN VỚI CHIẾC IPHONE!!! (FB Bo Trung).

ÂN XÁ QUỐC TẾ QUYẾT ĐỊNH MỞ CHIẾN DỊCH ĐÒI NHÂN QUYỀN CHO ĐỖ THỊ MINH HẠNH (FB Nguyễn Quang Duy).

Nếu bây giờ VN thay đổi thì cần làm cái gì trước tiên? (FB NKYN). “Điều thay đổi trước tiên phải là bãi bỏ chế độ kiểm duyệt báo chí, xuất bản và tôn trọng tự do học thuật.  Điều này sẽ giúp cho các ý kiến, quan điểm của những trí thức có trình độ được bày tỏ (bất kể dẫu có trái ý chính quyền mà không bị khép tội ‘chống nhà nước’ hay ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’)“. – Mời xem lại: VIỆT NAM CẦN LÀM GÌ ĐỂ CÓ THỂ CHUYỂN ĐỔI THỂ CHẾ TỪ ĐỘC TÀI SANG DÂN CHỦ? (FB Ngọc Thu).

– Angela Vu: Đã tới lúc VN thừa nhận mạng xã hội? (BBC). “Mạng xã hội là nơi dội lại các chính sách ban hành một cách nhanh chóng và đầy đủ và ‘nó cũng chân thực hơn rất nhiều các bản báo cáo của các bộ, ngành gửi lên – nhiều khi cố ý giấu nhẹm những vấn đề thực tế để bảo vệ thành tích ngành, vì lợi ích cá nhân của ai đó’.”

H8<= Photo: FB New VN.Thứ trưởng Bộ ngoại giao “ăn nhậu đạm bạc” (Cùi Các). “Tham dự cuộc vui này còn có các gương mặt quen thuộc được mệnh danh là “bộ sậu tuyên truyền chống phản động” và kêu gọi cho tinh thần “hòa hợp, hòa giải dân tộc” như Nguyễn Phương Hùng- người sáng lập trang mạng mang tên KBCHN… Tình hình ‘hòa hợp, hòa giải dân tộc’ và ‘chống phản động’ đang tiến triển tốt phải không các đồng chí?

THẰNG CU NHÀ EM CÓ KHIẾU LÀM QUAN VÀ ĐÔI LỜI VỚI NÓ (FB Phạm Hiển). “Nếu bất tài, thì đừng ham hố quyền chức. Còn nếu có tài, thì phải đem tài ra giúp dân giúp nước chứ đừng khư khư tí chức quyền để mà vinh thân phì gia. Được thế mày sẽ ‘lưu danh thiên cổ’. Bằng không, mày sẽ ‘lưu xú vạn niên’ con ạ“.

Nhân vụ Nhã Thuyên : coi lại chân dung mấy ông xuất bản ! (Nhật Tuấn). “Tôi xin cam đoan, đố đồng chí Lưu viết được đúng tên nhà văn Victor Hugo thì thăng ngay cho đồng chí lên chức Bộ trưởng văn hoá thông tin thì đồng chí Lưu cũng đành… chịu. Chuyện thực 100%, quý vị nào không tin cứ thử gọi điện cho đồng chí nguyên Giám đốc NXB Văn Học đó coi. Là vì rằng đồng chí Nguyễn văn Lưu vốn là thương binh, văn hoá lớp 10, được nhận về sửa morrasse tại Nhà xuất bản, rồi cất nhắc đi học hàm thụ văn, học xong đồng chí lập thân bằng viết bài đánh… Dương Thu Hương và nhiều người khác’.”

[Trực tiếp]: Bầu Kiên tự bào chữa tại tòa  (Gafin). – Xử vụ “bầu” Kiên: Các bị cáo bào chữa bổ sung “ngang ngửa” luật sư (Infonet). – Ngân hàng ACB ‘từ chối’ là nguyên đơn trong vụ ‘bầu’ Kiên (Tin Tức).  – Bầu Kiên: ‘Khi tôi nhận được lệnh bắt, trời đất như sụp đổ’  (CafeBiz). – [Nổi bật] Tâm trạng bầu Kiên khi bị bắt, ý đồ quảng cáo của 3 ‘ông lớn’ cà phê (CafeBiz). – Bầu Kiên tự bào chữa: Tôi hiểu rất rõ vì sao tôi bị bắt (PLTP). – Bị cáo Nguyễn Đức Kiên khẳng định mình “vô tội” (TT). – Bầu Kiên: ‘Không muốn đẩy bạn bè vào lao lý’ (VNE). – Ông Nguyễn Bá Thanh lần thứ 3 đến phiên xử “bầu” Kiên (Infonet).

Xét xử bảo mẫu đạp vỡ tim trẻ 18 tháng tuổi (MTG).

Được đình chỉ điều tra sau hơn 30 năm kêu oan (VNE).

Không đồng tình việc nâng tuổi nghỉ hưu (TN).

Việt Nam bị dịch sởi chỉ có thể vì lý do thuốc chích ngừa ở VN là thuốc dỏm (FB Trương Nhân Tuấn). – Nói về bài này: Báo cáo Quốc hội về dịch sởi, Bộ Y tế nói gì? (VnEconomy).

Thanh Hóa: Cấp hơn 188,5 tấn gạo hỗ trợ dân đói giáp hạt (MTG).

Công nhân chết trong bồn lắng rửa bùn đỏ (TT). – Một người bị bùn đỏ vùi chết tại nhà máy thuộc dự án bauxite nhôm Tân Rai (TN). Facebooker Mạnh Quân: “Nạn nhân đầu tiên của bùn đỏ. Đừng để xảy ra vụ thứ 2, bằng cách đình chỉ luôn dự án, vừa cắt lỗ, cắt nguy cơ thảm họa…và cũng rất đúng lúc- thể hiện một thái độ với China“.

Quan hệ Nga-Trung: Thực sự đặc biệt hữu hảo? (pro&contra). “Các chuyên gia thống nhất quan điểm rằng nguy cơ chủ yếu của Nga là sẽ quá phụ thuộc vào Trung Quốc – Trung Quốc sẽ không từ khai thác triệt để một nước Nga quá phơi bày, một khi có điều kiện“.

Đàn áp Thiên An Môn và chính sách thực dụng của phương Tây với Trung Quốc (RFI). – Những đòi hỏi thời Thiên An Môn kéo dài dù chính phủ không đáp ứng (VOA). Nhà báo Trình Tường: “Và nhân dân khao khát điều gì? Nhân dân muốn có một sự phân quyền, nhân dân muốn có hệ thống kiểm tra và cân đối trong việc hành sử quyền lực, và nhân dân muốn có tất cả những quyền được hiến pháp quy định mà họ có quyền được hưởng”.

H4Bắc Kinh Thắt Chặt An Ninh Sau Vụ Tấn Công Tại Tân Cương (ĐKN). – TQ sẽ còn bị tấn công sau vụ Urumqi (BBC).  – Bắc Kinh Đặt Lồng An Ninh Tại Khu Vực Tàu Điện Ngầm (ĐKN). =>

Không Có Tội Hối Lộ trong 15 Tội Danh của Lưu Hán (ĐKN).

Mỹ kêu gọi Tokyo và Seoul hợp tác đối phó với hỏa tiễn Bình Nhưỡng (RFI). – Bình Nhưỡng đồng ý điều tra lại vụ công dân Nhật bị bắt cóc (RFI). – Đàm phán Nhật-Bắc Hàn về việc nạn nhân bị bắt cóc (RFA).

Tháng 8 Tòa án QT sẽ công bố phán quyết về 2 cựu lãnh tụ Khmer Đỏ (RFA).

14h:

Hình ảnh đưa tàu cá bị tàu TQ đâm chìm trở về (VNN). – Ngư dân kể chuyện những lần đối mặt với tàu Trung Quốc (TTVH).  – “Chúng tôi bị ‘7 tàu TQ bủa vây, 2 tàu luân phiên nhau đâm làm chìm tàu“ (MTG).  – Tàu Trung Quốc rượt đuổi, ném đá tàu Việt Nam suốt đêm khuya (TT). “… tàu 306 của Trung Quốc đuổi gần một giờ thì áp sát tàu cá và lực lượng trên tàu 306 bắt đầu lấy đá ném vào phần cabin làm bể kính, đồng thời dùng vòi rồng xịt nước lên trước thân tàu, thổi bay một số ngư cụ xuống biển và phun nước vào cabin nhằm làm hư hỏng thiết bị“.  – Tàu Trung Quốc dã man, bỏ mặc ngư dân Việt Nam sống chết giữa biển (ANTĐ). – Tàu Trung Quốc đâm chìm, bỏ mặc ngư dân giữa biển: Thế giới này không ai làm vậy (TT).   – Lên án hành động đâm chìm tàu trên diễn đàn quốc tế (VNE).  – Kiến nghị lãi suất cho vay đóng tàu là 3%/năm (TT).

15 phút kiên cường chống chọi vòi rồng từ tàu TQ (VNN). – TƯỜNG THUẬT: Tàu Trung Quốc đang hung hăng lao về phía tàu Việt Nam (DT). – Tàu TQ tiếp tục hung hăng vây ép tàu kiểm ngư VN (VNN).   – Hàng loạt tàu Trung Quốc tạo gọng kìm bao vây tàu Việt Nam  (VTC). – PHÓNG VIÊN ĐẠI ĐOÀN KẾT TẠI HOÀNG SA: Một ngày căng thẳng (ĐĐK). – Tàu Trung Quốc ngang ngược chĩa súng vào tàu Việt Nam lên AFP (KT).

Tường thuật từ Hoàng Sa: Trung Quốc “gạ” tàu Việt Nam “rút về vì tình hữu nghị” (DT). “Trên các kênh quốc tế mà tàu Cảnh sát biển của ta bắt sóng được, rất nhiều lần các tàu của Trung Quốc phát đi những thông tin xuyên tạc với luận điệu: Các tàu của Việt Nam hãy rút về vì tình hữu nghị giữa 2 nước. Rồi mọi chuyện sẽ tốt đẹp (!). Thật nực cười khi Trung Quốc vừa phun vòi rồng, đâm vỡ tàu của ta, vừa tung ra những luận điệu xảo trá về ‘tình hữu nghị’!” Mang tình hữu nghị ra dụ đảng và nhà nước mấy năm qua, lá bùa này hiện nay hết linh nghiệm rồi.

– Trung Quốc hành động mờ ám: Hai tàu tự đấu vòi rồng trên biển Đông (ANTĐ). – Trực tiếp từ Hoàng Sa 30/5: TQ “chơi trò lạ” để vu khống Việt Nam  (Infonet).  – Tàu Trung Quốc bày trò “ăn vạ” (Petro Times). – Tàu Việt Nam làm tàu Trung Quốc bẽ mặt (TT). – Chuyên gia Trung Quốc: Giàn khoan Hải Dương-981 sẽ được đưa đến Trường Sa (TN).  – Giàn khoan TQ: Từ ‘cơ bắp’ tới học thuyết Monroe (TG).

Mổ xẻ chiến lược Việt Nam làm “chùn bước” Trung Quốc trên Biển Đông (KT).

Chuyên gia Bùi Kiến Thành: Trung Quốc đang lo sợ điều gì?  (GDVN). “Theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, điều Trung Quốc lo lắng chính là dư luận thế giới, Trung Quốc lo sợ sự quốc tế hóa vấn đề Biển Đông“. Vậy VN còn chần chờ gì nữa mà không chịu kiện? À, còn phải chờ BCT: Bộ Chính trị sẽ quyết thời điểm kiện Trung Quốc (VnEconomy). – Cân nhắc thận trọng thời điểm kiện Trung Quốc (HQ). – Đừng đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Việt Nam (TN).

Anh hùng Lê Mã Lương: Phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ hội tụ khí phách Việt Nam (VTC). “Có nhiều thời điểm, Trung Quốc đã bán đứng Việt Nam. Điển hình là Hội nghị Geneve năm 1954 ở Thụy Sỹ, Trung Quốc từng đề nghị kéo đường ranh giới 2 miền về vĩ tuyến 20, nghĩa là khoảng khu vực Thanh Hóa. Đề nghị này khiến nhiều nước và ngay đến cả Liên Xô cũng ngỡ ngàng… Trung Quốc coi Việt Nam như một tiểu quốc, không có quyền có tiếng nói của mình trong quan hệ với nước lớn. Quan hệ này với chúng ta rất bất công, không theo luật pháp quốc tế“.

– Bùi Tín: Nói để làm, không nói để đấy (Blog VOA). “Tất cả vấn đề là Bộ Chính trị, chính phủ, Quốc hội có lắng nghe rõ lòng dân và thật sự làm những điều đã nói và đã hứa hay không, trong đó một việc cần làm ngay là đưa đơn kiện Trung Quốc về vụ tàu HD-981 vi phạm vùng biển đặc quyền của Việt Nam“.

– Jonathan London và Vũ Quang Việt: Vài giải pháp cho Việt Nam (Xin lỗi ông/ Ba Sàm). – Phạm Trần: Hòa hiếu với kẻ thù là trao thân cho giặc (DCCT). “Vậy ra ‘tình hữu nghị giữa hai dân tộc, hai Đảng mà các vị cách mạng tiền bối và nhân dân hai nước đã dày công vun đắp’  nhưng đã bị giàn khoan HD-981 làm cho tan nát bằng cái tát “nổ đom đóm mắt” ra mà vẫn chưa biết mở mắt thì nhân dân sẽ còn  bị nô lệ  cho đến bao giờ ?

Tình hình biển Đông: Thiếu hụt sự lãnh đạo (Tin mới/ TTVN). – Thành lập chi đội kiểm ngư số 2 (TT).

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm với đại diện cấp cao EU (TT).  – Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh trả lời phỏng vấn CNN (VTC).  – Thứ trưởng Phạm Quang Vinh phản đối TQ trên CNN (VNN).  – Thứ trưởng Phạm Quang Vinh: TQ chiếm Hoàng Sa là không chấp nhận được (Infonet). – Nội dung bài viết của đại sứ Việt Nam Nguyễn Xuân Thủy trên Jakarta Post: Việt Nam bác bỏ luận điệu xuyên tạc của TQ về Biển Đông (Zing). – Cần tăng thời lượng kênh tiếng nước ngoài để bảo vệ chủ quyền (TT). – 20 hãng thông tấn, báo chí quốc tế tác nghiệp ở Hoàng Sa (TT).

Trung Quốc cáo buộc Mỹ “dựng bằng chứng giả, gây rối ở Biển Đông” (BizLive).  – Trung Quốc đối đáp vô lý về phát biểu của Tổng thống Obama (DT).

Dàn “hỏa lực mồm” Trung Quốc sẽ ngụy biện vụ giàn khoan ở Shangri-la (GDVN).  – Chủ quyền không thể cưỡng chiếm bằng vũ lực (TVN). – Tần Cương: Trung Quốc đã từng là “đại ca thế giới” không dưới trăm năm (GDVN). – Lưu Trọng Văn: TRUNG QUỐC BÀNH TRƯỚNG VÀ TAN RÃ (BVN).

Báo Nhật: Tiết lộ việc TQ phê chuẩn khoan dầu Biển Đông (VNN). – Nhật, Mỹ lo ngại Trung Quốc dùng vũ lực ở Biển Đông (ĐV). – Nhật Bản trong vai trò Biển Đông (Dân News).  – Thủ Tướng Shinzo Abe sẽ nói gì tại Đối thoại Shangri-La 2014? (RFA).  – Mỹ tuyên bố “thẳng tay” với Trung Quốc tại Shangri-La  (Reuters/ NLĐ). – Bộ trưởng Quốc phòng VN gặp song phương đồng cấp Mỹ, Pháp (TT).

Mỹ cảnh báo Trung Quốc không áp đặt vùng nhận diện phòng không (GDVN).  – Mỹ cảnh báo TQ chớ gây căng thẳng trên không phận quốc tế (VNN). – “Trung Quốc có thể làm những điều ghê tởm trước khi Mỹ can thiệp” (GDVN).  – Đe dọa mới không làm Mỹ rời mắt khỏi châu Á (VNN).  – Tuyên bố của Mỹ: Tín hiệu tốt góp phần giảm căng thẳng Biển Đông (LĐ). – Muốn thắng Trung Quốc, Mỹ cần phải có thêm Việt Nam, một “diễn viên chính yếu” trên bàn cờ Đông Nam Á (FB Mạnh Kim).

Báo Úc: Hành động của kẻ bắt nạt (VNN). (VNN). “mối lo ngại của tôi là các lãnh đạo TQ hiện nay xem các hành động đơn phương là cách tốt nhất để đạt được cái họ muốn thông qua sử dụng cưỡng bức; các hành động này của lãnh đạo TQ đã cấu thành nên một kiểu hành vi cưỡng bức”.

YÊU NƯỚC TRÊN ĐẦU NÒNG SÚNG (Nguyễn Văn Thạnh). “Nhiều người trong số họ thách thức những blogger, facebooker phản biện là có yêu nước thì hãy đăng ký làm lính để cầm súng ra đảo.  Có một nghịch lý là họ hô hào cầm súng, hô hào hy sinh nhưng lại im thin thít trước những bất công của xã hội. Họ sợ hay họ không quan tâm?… Yêu nước không chỉ là việc đánh giặc giữ nước mà còn phải dũng cảm tranh đấu với cái sai, cái lạc hậu để đất nước giàu mạnh, văn minh. Xây dựng đất nước hùng cường là cách thức bảo vệ đất nước tốt nhất“.

Quà biếu (TT). “Theo ông Nhã, dù Thủ tướng ban hành quyết định trong đó yêu cầu cán bộ, công chức nếu nhận quà biếu, quà tặng từ 500.000 đồng trở lên thì phải đem nộp lại ngân sách, nhưng từ năm 2007 đến nay ông cố gắng đi hỏi nhiều cơ quan, đơn vị nhưng chưa thấy ai nộp lại“.

Việt Nam chịu đựng được đến đâu? (VEF). TS Lê Đăng Doanh: “Với tất cả các vấn đề hạn chế trong nền kinh tế hiện nay, từ tăng trưởng, xuất nhập khẩu, cán cân thanh toán cho đến nợ xấu, bất động sản, tái cơ cấu thì cần phải kết luận rõ rằng, kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng dưới tiềm năng“. – Chuẩn bị đề án ứng phó kinh tế nếu có biến động (VNN).

Kẽ hở chết người (PetroTimes).  – Xử Bầu Kiên: ACB và Vietinbank lại “khẩu chiến” (VnMedia). – Xử vụ “bầu” Kiên: 2 ngân hàng quyết đổ lỗi cho nhau về số tiền 718 tỷ  (Infonet). – Ông Trần Đình Long: “Làm sao anh Kiên lại lừa chúng tôi được” (CafeF). – Đại án bầu Kiên: Tàn cả một ‘dàn’ đại gia (VEF).  – Bầu Kiên: Điều ít biết từ người thân và bạn bè (VEF).

Bộ Y tế: “VN đã phản ứng rất nhanh đối với dịch sởi” (TT).

Xét xử vụ giết 5 phu trầm rúng động vùng biên (VNN). – Xét xử vụ sát hại kinh hoàng 5 phu trầm: Đề nghị hai án tử hình (GDVN).   – Tử hình hai hung thủ sát hại dã man 5 phu trầm (TT).

Bảo mẫu đạp chết bé 18 tháng tuổi lãnh án 18 năm tù (TT). – Bảo mẫu đạp chết bé 18 tháng khóc nức nở tại tòa (VNN).

Cán bộ Hải Quan cần được sử dụng vũ khí? (PL).

Phạt tù 2 cựu nữ sĩ quan cảnh sát tham ô (TT).

Được đình chỉ điều tra sau… 33 năm (TT).

Chỉ người “làm ít hưởng nhiều” mới muốn kéo dài tuổi hưu?  (Infonet). – Chưa nhận sổ hưu đã chết, bảo hiểm cái gì?’ (VTC).

Vụ đàn áp Thiên An Môn phủ bóng dài trên báo chí Trung Quốc (VOA). – Công an Trung Quốc diễn tập thị uy trước ngày kỷ niệm Thiên An Môn (RFI).

Bắc Kinh cho rằng Hoa Kỳ tạo bằng chứng giả vụ tin tặc (RFA).

Bắc Triều Tiên đồng ý điều tra lại những vụ bắt cóc người Nhật (VOA).

Không Có Hỗ Trợ Nào Cho Những Gia Đình Mất Con Một Ở Trung Quốc (ĐKN).

20h: 

– Trung Quốc sẽ di chuyển giàn khoan 981 đến Trường Sa? (TT). – Tường thuật từ Hoàng Sa: Trinh sát vị trí hạ đặt ban đầu của giàn khoan Hải Dương-981 (TN). – Tàu kiểm ngư Việt Nam tiến sâu vào giàn khoan Hải Dương 981 (TN).

– Trung Quốc sẽ công bố thuyết an ninh tại Đối thoại Shangri-La (TN). – Thủ tướng Nhật sẽ nói gì tại Đối thoại Shangri-la? (VnEconomy).

Trung Quốc đổ lỗi cho Mỹ vì căng thẳng Biển Đông (VNE). – Úc sẽ ủng hộ Nhật thành đối trọng với Trung Quốc (TN). – Thủ tướng Abe thúc đẩy Nhật đối trọng TQ (VNN). – Mỹ triển khai các UAV tối tân đầu tiên đến Nhật (TN). – Trung Quốc rất lo lắng khi Nhật trỗi dậy thành cường quốc quân sự (TN). – Chuyên gia Úc: Có khả năng chiến tranh giữa Trung Quốc và đồng minh của Mỹ ở biển Đông (TN).

– Ngư dân đóng tàu lớn quyết bám biển Hoàng Sa (TN).

– Giữa năm 2015, trình quốc hội dự án Luật biểu tình (TT). – Đại biểu Hoàng Hữu Phước từ phản đối quay sang ủng hộ Luật Biểu tình (NLĐ). – Cần kiểm soát chặt hàng độc hại vào Việt Nam (TBKTSG).  – Thông qua ngân sách quyết toán: Năm nào Quốc hội cũng thông qua thì thảo luận cái gì? (LĐ).

– Vụ Bầu Kiên: Hầu tòa vì lợi ích nhóm, “đường vòng tội lỗi” (TT).

– Kỷ luật đảng, đề nghị cách chức phó chánh án TAND tỉnh Phú Yên (NLĐ). – 3 Thứ trưởng cùng Chủ tịch PVN và Vinacomin nghỉ hưu (NLĐ).

KINH TẾ

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 29-5-2014 (VietFin). – Vào chợ mỗi ngày TTCK 29-5-2014

Gỡ bỏ những ràng buộc để tăng trưởng (CP). – Tăng trưởng của nền kinh tế bị vướng 7 ràng buộc (CafeF).

Đầu tư nước ngoài vẫn ổn định (ND).

Đại biểu QH ‘chán’ quyết toán ngân sách (TN).

VN-Index giằng co tại ngưỡng 560 điểm (CP). – Phân tích kỹ thuật chứng khoán 30/5 (CafeBiz).

Ký hợp đồng tín dụng cho vay thí điểm chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp (TBNH).

90 doanh nghiệp Trung Quốc rút khỏi Triển lãm Saigon Autotech 2014 (MTG).

GDP Mỹ lần đầu tiên suy giảm sau 3 năm (Gafin). – Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ bất ngờ suy giảm?

Nhật Bản: Tài sản ròng ở nước ngoài tăng lên mức cao kỷ lục (TTXVN).

14h:

– Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 30-5-2014 (VietFin). – Vào chợ mỗi ngày TTCK 30-5-2014

Đi tìm giải pháp làm chủ kinh tế (DNSG).

Minh bạch hoạt động của doanh nghiệp nhà nước (TT).

VnIndex tăng hơn 3 điểm, vượt ngưỡng kháng cự 560 (CafeF). – Chứng khoán sáng 30/5: Khối ngoại tăng mua, blue-chips mạnh lên (VnEconomy).

10 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam (VnMedia).

Xử lý tận gốc nợ xấu (ND).

Cửa nào cho đồ chơi Việt đánh bật hàng Trung Quốc giá bèo? (VTC).   – TP.HCM: Hàng Trung Quốc giá rẻ tràn ngập các khu chợ sinh viên (MTG). – Xe tải Trung Quốc giá rẻ kém chất lượng ồ ạt vào Việt Nam (NLĐ). – “Lúc này tỏ lòng yêu nước là dùng hàng Việt nhiều hơn”  (Infonet).

Bài toán mới cho kinh tế thế giới (CafeF).

Kinh tế Mỹ co cụm 1% trong 3 tháng đầu năm nay (VOA).

Liên minh Kinh tế Âu Á hay ‘tiểu Liên Xô’ của Putin? (VOA).

20h: 

– Giá gas tăng 5.000 đồng/bình từ 1-6 (TT).

– DN thiệt hại băn khoăn, cơ quan quản lý cam kết giải quyết (TBKTSG).

– Doanh nghiệp FDI mong “bò sớm quay về chuồng” (VnEconomy). – FDI giảm sau các vụ biểu tình quá khích (VNE).

– “Lãi vay tại Việt Nam quá cao so với các nước” (VnEconomy).

– 400 triệu đồng vẫn đủ mua nhà nội thành Sài Gòn (VNE).

VĂN HÓA-THỂ THAO

“Nhật ký trong tù và lời bình” hay trò đùa của nhà phê bình Lê Xuân Đức? – Kỳ 4: Đạo đồ giả và sáng tạo nhầm (Văn Việt).

MỖI KỲ MỘT CHÂN DUNG VĂN CHƯƠNG (Da Màu). – Núi Đoạn Sông Lìa – phần 48

Tập kích nhà băng: Quan điểm của nhà thơ – Truyện ngắn Trần Tiễn Cao Đăng (Văn Việt).

VƯƠNG TÂM bay trong đèo mây (Lê Thiếu Nhơn).

Biến cảm hứng của bạn thành hành động (THĐP). – Chúng ta có vui vẻ khi bị lừa?

Triển lãm nghệ thuật “Tranh Lê Hiếu và Thơ Lãng Đãng” với chủ đề CON NGƯỜI (DCCT).

Thành ngữ “Chặt đỏi trôi ghe” hay là “chặt đôi trôi ghe”? (FB Song Phan). Theo Facebooker Song Phan: Nếu chặt đôi ghe thì ghe chìm tại chỗ lấy gì mà trôi đi, hơn nữa lấy gì để chặt. Lục lại trí nhớ, tôi nhớ lại lúc nhỏ trước nhà có bến ghe thương hồ tới mua bán, mỗi lần họ rời đi họ kêu thợ mở đỏi để lui ghe. Đỏi là từ người đi sông nước dùng để chỉ sợi dây cột ghe vào bờ hay cột ghe này vào ghe khác. Như vậy câu của ông Nguyễn Minh Nhị phải là chặt ĐỎI trôi ghe’, có lẽ KD và các báo bị lỗi typo chỗ này. – Mời xem lại: Dân tin và tin dân (KD/ Ba Sàm).

Nhà văn Trung Quốc Diêm Liên Khoa giành giải thưởng văn học Kafka 2014 (PBVH).

Chuyện ly kỳ về ốc móng tay (DV). – Ốc quê mùa nước nổi

Tại sao người Châu Á sử dụng đũa? (Dân News).

– Video clip vui: Động vật chơi đểu (Frikk).

Phát hiện chiếc răng giả bằng sắt 2.300 năm tuổi (MTG).

Thấy Brazil tổ chức World Cup mà… mừng cho Việt Nam! (MTG).

14h:

NGUỒN CỘI (Tương Tri).

OSHO – Những bí mật của tính môn đệ (Phạm Nguyên Trường).

Làng không thôn!? (CAĐN).

Chuyện về loài thực vật mang tên… Bình Bát! (DV).

Hòn đảo thiên đường ở cực Tây Nam (DV).

Phóng viên truyền hình bị chỉ trích vì chửi thề khi đang lên sóng (DT).

Đội tuyển bóng đá Iran thể hiện quyết tâm chiến thắng (RFA).

20h:

 Hội An có tên trong danh sách các điểm đến dễ bị bỏ qua (VNE).

– Đã khắc phục góc di tích Phu Văn Lâu sập đổ (TN).

– Cựu CEO của Microsoft mua đội bóng rổ Los Angeles 2 tỷ USD (TT).

– Man Utd sẽ còn trả giá vì định hướng của nhà Glazer (VNE).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Lớp toàn học sinh giỏi: Bộ GD&ĐT nói gì? (Infonet). – “Lạm phát” học sinh giỏi (SGGP). – Những đứa trẻ ám ảnh điểm số (VNN).

Công bố đường dây nóng thanh tra thi tốt nghiệp THPT (GDTĐ).

H7Thi tốt nghiệp THPT: Tránh trường hợp thí sinh… ngủ quên (TN).

THI TỐT NGHIỆP THPT môn ngữ văn: Bám sát chủ đề đất nước (NLĐ).

<- Đất nghèo nuôi chí thành tài (ND).

Xóa mù chữ cho đến hết đời (NLĐ).

TP.HCM: ưu tiên tuyển giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn (TT)

Một chương trình, nhiều sai phạm (SGGP).

Cận cảnh lễ tốt nghiệp tại trường quân sự hàng đầu Mỹ (KT).

Làm Thế Nào Để Kiềm Chế Sự Căng Thẳng (ĐKN).

Khoảng 6,6 triệu phụ nữ Việt Nam tiểu không kiểm soát (MTG).

Toán phi hành gia mới tới Trạm Không gian Quốc tế (VOA).

14h:

Giảng viên vắng họp nhiều phải hoàn phí nhân tài 71,48 triệu (VNN).

Hài hước, dí dỏm với thầy giáo mượn thơ để dạy toán (GDVN).

Nhiều công trình nghiên cứu chất lượng của sinh viên sư phạm (GDTĐ).

Cảm động Học bổng Gạo cho trẻ nghèo vùng cao (PL&XH).

Thầy trò vùng núi cùng ôn thi (TT).

Phóng sự dự thi: Vợ chồng mù và 2 bằng thạc sĩ (LĐ).

Nỗi cơ cực của nghề sinh viên giúp việc (GDVN).

Người lạ rình rập, hỏa hoạn: Con bạn đã biết cách phòng tránh? (Infonet).

Người mẹ nêu 10 lý do không cho con đi học (Zing).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Dự thảo Luật Hôn nhân & Gia đình: Người đồng tính lo bị “bỏ rơi”?  (Infonet).

Đà Nẵng: Một ngày “bà hỏa viếng thăm” 3 ngôi nhà  (Infonet).

Ly kỳ chuyện làng “sinh đôi, tử đôi” và lời đồn cây mít lạ (DV).

Sao Việt mượn cửa chùa để đánh bóng tên tuổi và nỗi ‘oan Thị Màu’ (GDVN).

Giảng viên “dởm” vào tù vì bán bằng đại học giả (HNM).

H6Hoa quả vào siêu thị xuất xứ từ chợ Long Biên? (ĐV/ VEF).

Hành trình kỳ lạ của cậu con trai đi tìm mẹ là thổ dân Amazon (DT). Hai mẹ con =>

– Bảo vệ môi trường, Không thể thiếu người dân (TN).

Trung Quốc phát hiện nhiều quần áo trẻ em chứa chất gây hại (DT).

– Pakistan: ‘Cảnh sát đứng nhìn vợ tôi bị đánh chết’ (BBC).

14h:

Bị nhân viên đường sắt “hành”, nhắn tin ngay đến Bộ trưởng Thăng (Infonet).

Sinh viên Kinh tế quốc dân phát hiện camera trong WC nữ (VNE).

Sập lò gạch chết người ở Mê Linh: Né tránh dư luận, che giấu thông tin (GDVN).

Người chăn trâu thuê trở thành ‘tỷ phú’ (Zing).

Trung Quốc: Cô gái khỏa thân nằm giữa quảng trường (ANTĐ).

Hai thiếu nữ Ấn Độ bị cưỡng hiếp và treo cổ (VOA).

– Pakistan: Chân dung thai phụ bị người thân ném đá tới chết vì kết hôn với người yêu (Kênh 14). – Thủ tướng Pakistan yêu cầu hành động ngay về nạn giết người vì danh dự gia đình (VOA).

QUỐC TẾ

Chính quyền quân sự Thái Lan triệt hạ phong trào Áo Đỏ thân Thaksin (RFI). – Quân đội Thái Lan: Tình hình chưa thích hợp tổ chức bầu cử (VOA). – Thái Lan: không sớm có được tổng bầu cử (RFA).

Trực thăng quân sự Ukraine bị bắn hạ (BBC).  – Phe đòi ly khai bắn rơi máy bay trực thăng Ukraine, giết chết 14 binh sĩ (VOA). – Ukraina: Một trực thăng bị bắn rơi, 14 quân nhân tử thương (RFI). – Trực thăng Ukraine bị bắn hạ, 14 người thiệt mạng (VNE). – 80 binh sĩ Ukraine đầu hàng lực lượng ly khai Luhansk (GDVN).

LHQ hoan nghênh cuộc bầu cử ở Ukraine (VOA).  – Tính hai mặt của chủ nhân điện Kremlin (RFI).

Nga–Bélarus và Kazakhstan thành lập Liên minh kinh tế Á Âu (RFI). – Nga, Belarus và Kazakhstan thành lập liên minh kinh tế (VOA).

Thống chế Al – Sissi đắc cử Tổng thống Ai Cập (RFI).

Khủng hoảng gia tăng tại Libya, hai chính phủ tồn tại song song (RFI).

Tổng thống Nigeria tái khẳng định quyết tâm giải cứu các nữ sinh (VOA).

Các nhà lập pháp phản ứng trước bài diễn văn của TT Obama tại trường West Point (VOA).

Snowden từng được đào tạo làm gián điệp (RFI).

Thất bại trong việc tìm kiếm xác máy bay MH370 (RFI).  – Thủ tướng Malaysia thăm TQ sau căng thẳng về chuyến bay MH370 (VOA). – Một công ty tư nhân sẽ đảm trách tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích (RFA).

Tia lửa từ máy hàn làm nổ tàu dầu ngàn tấn (CATP).

14h:

Mỹ: Phiến quân Ukraine có ‘vũ khí tiên tiến, hỗ trợ bên ngoài’ (VOA). – Ukraine chưa im tiếng súng (RFA).  – Nga đổ lỗi Mỹ vì Ukraine (NLĐ). – Nga là nạn nhân của Mỹ hay ‘cáo già’ trên thương trường? (ĐV).

Hé lộ về cuộc đụng độ giữa tàu chiến Xô-Mỹ trên Biển Đen (Infonet).

Quân đội Thái Lan chặn các ngả đường lớn ở Bangkok (VOA).

Diễn văn của Tổng thống Obama gây ra phản ứng đa chiều tại Miến Điện (VOA).

Thủ tướng Modi mời Chủ tịch Trung Quốc tới thăm Ấn Độ (VOA).

Phải chăng đã có một cuộc tấn công bằng khí Chlorine ở Syria? (VOA).

Chiến sự ở Slavyansk, 20 thường dân thiệt mạng (QĐND).

Công ty, công đoàn quốc tế gây áp lực với Campuchia về lao động (VOA).

Bà Somaly Mam từ nhiệm sau khi bị cáo giác bịa chuyện (VOA).

Australia: Máy bay Malaysia mất tích không rơi xuống nam Ấn Độ Dương (VOA).

Tòa Bạch Ốc tổ chức hội nghị đầu tiên về an toàn thể thao trẻ em (VOA).

Snowden muốn về Mỹ (VOA).

20h: 

– Quân Ukraina trả thù phe nổi dậy (VNN).

– Mỹ sắp bán vũ khí chống xe bọc thép hiện đại cho Hàn Quốc (TN).

– Động đất mạnh ở TQ, hàng chục người bị thương (VNN).

* RFA: + Sáng 29-05-2014; + Tối 29-05-2014

* RFI: 29-05-2014

* VTV:

21 bình luận to “Tin thứ Sáu, 30-05-2014”

  1. phuonghoang said

    nói nhiefu viết nhiều chảng có ai đọc chỉ dân khổ mà thôi miệng nam mô trung bụng bồ dao găm chảng tin được báo chs lúc nào củng kgoa môi múa mép vì dân mà tay chân đánh dân chết tay chân ăn của dân thế rồi om chân kẻ cuaops nức không thể tin được cái xả hội mà kẻ lừa đảo lên nắm quyền thật buồn thay

  2. […] Posted by adminbasam on 30/05/2014 | 17 phản hồi […]

  3. […] Tin thứ Sáu, 30-05-2014 […]

  4. […] ABS […]

  5. […] Basam […]

  6. ACB said

    Không nên đẩy ngư dân vào chỗ chết! (FB Tin Không Lề).
    —————
    Đúng thế ! Và thiển nghĩ , cần phải nói là ” Không được”, chứ “Không nên” thì chưa rõ nghĩa ,vì lẽ nào lại có trường hợp “nên” như thế ?

    Ngư dân Việt Nam sống lương thiện ,hiền lành chân chất, xưa nay chỉ có cứu người gặp nạn trên biển, chứ chưa từng bức hiếp đánh đập cướp giết ai ! Vậy mà nay bị giặc Tàu , một đám cướp biển “bạn của Trọng Lú”, đánh đập, cướp phá, đến cả thương tật và chết người, triệt tiêu đường sống còn….Các nhà báo lẽ nào để không nhận ra đó là một thãm cảnh đối với đồng bào họ hay sao ?.
    Yêu nước, thương dân văn minh và sáng suốt, tất phải hành xử đúng đắn , phải quay ngòi bút ngược lại , để hỏi cho ra cái tội của chính quyền Việt cộng trong chuyện này ! Tại sao dân nuôi chúng sống , chúng huênh hoang théc lác đủ điều anh hùng trí tuệ mà vẫn chúng không bảo vệ được người dân, không đuổi được giặc ra khỏi lãnh thổ??? ! Ca ngợi để đẩy người lành , tay không tất sắt , mang sinh mạnh ra mà xông vào chỗ chết , chính là một tội ác ! Đó là những ngòi bút vô lương tâm, hiểm trá !
    .
    Phải viết thế mới là rõ ràng , , mới nâng cao dân trí giúp người ta phân biệt rạch ròi trách nhiệm trắng đen, sao lại hùa theo Tuyên huấn để xúi người ngư dân đi làm thay cho nhiệm vụ của “đảng và nhà nước…thích tự lo” ? Cái chết luôn là thãm họa , không phải cho sức lao động chính mà để lại gia đình vợ góa bụa, con nheo nhóc…tương lai họ rồi sẽ ra sao. Kinh tế đất nước đã bị bọn Trọng, Dũng X… làm cho mạt, nếu dân có thông cảm cho nhau thì cũng chỉ có thể “giúp đỡ ngặt, chư không sao “giúp cho đỡ nghèo ” được.

    Sao người phóng viên có lương tri, có tri kiến …lại luôn để bọn Tuyên huấn lừa gạt, lợi dụng, xem chuyện “dân bị giặc giết” như là “gương anh dũng bám biển” ? Bọn Tuyên Huấn Việt cộng ác độc , nhẫn tâm và rất khốn nạn ! Người dân vô tội, hàng triệu người đã chết vì chính miệng lưỡi của bọn chúng !

  7. ongvove said

    – Cái này không thể gọi là “kiên trì” nữa rồi: 30 lần yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan trái phép (VTC)
    …………
    He, he…Đáng phục thật! Bị hiếp dâm mà cứ nằm đấy yêu cầu nó rút ra, đến 30 lần yêu cầu mà nó vưỡn lờ lớ lơ…Đương nhiên rồi, nó đang sướng, sao rút ra ngay được. Khi nào lên đỉnh rồi mới rút. Rút rồi nhưng biết đã chiếm được mảnh đất cắm dùi của em rồi, khi nào thích lên nó lại đến cắm. Là thân con gái yếu đuối nhưng nếu muốn “bảo vệ chủ quyền” của mình thì khi bị nó vật ra, phải vật lại nó và la to lên cho mọi người đến bắt nó chứ? Trên đời này vẫn có các anh hùng hiệp nghĩa, thấy chuyện bất bình chẳng tha. Đằng này bị nó vật ra, cắm vào…sướng nhưng vì muốn mọi người nghĩ mình là con gái nhà lành nên vừa rên ư ử vừa thì thào: Yêu cầu anh rút ra ngay…ay…ay!

    GÁI NHÀ LÀNH
    Em là con gái nhà lành
    Yêu anh Trung của đành hanh lâu rồi
    Nhưng em vẫn thấy bồi hồi
    Liếc anh Nga ngố rồi là A mê…(America)

    Anh Trung của nổi máu dê
    Muốn làm một cú dễ bề chiếm em
    Trước tiên ve vãn cho xem
    Vàng mười sáu chữ, tốt đen vài bồ

    Nhưng em vưỡn muốn giữ… »đồ »
    « Đồ » em có giá, phải đồ bỏ đâu ?
    Anh Trung của nổi máu trâu
    Vật em ra đất, khoan sâu dùi vào

    Bị khoan mà chẳng được hào
    Sướng thì có sướng nhưng nào lợi đâu ?
    Ba mươi lần rên cái câu :
    Anh « đâm » trái phép, yêu cầu rút nga…ay !

    • ACB said

      Phụ chích thêm một phát với bác

      -Dũng X “…hết sức coi trọng quan hệ hợp tác, hữu nghị trên các lĩnh vực với Trung Quốc….làm ăn thì vẫn bình thường”. …” Quan hệ kinh tế với Trung Quốc không có gì đáng ngại “…Và ngay lập tức, Thứ trưởng Công Thương – Đỗ Thắng Hải, hiện tình hình thương mại tại khu vực biên giới Việt – Trung “….vẫn diễn ra bình thường“.
      —————

      Hô hô hô ! Không ngờ “vở tuồng” hạ màn nhanh đến thế . Khi không nghe nói NÓi mà nhìn nó LÀM , thì mọi thứ cữ rõ nhưng ban ngày ! Hôm qua ,thì nó đã đuổi phái đoàn nghị sỹ Mỹ về rồi , chẳng có kết quả gì, vẫn ” không liên minh kiên kết với để chống ai hết…(trừ với Tàu )” , Còn hôm nay, coi bộ ” hòa hợp, hòa giải …và thỏa thuận nội bộ đảng ta ” đã xong xuôi, thõa mãn các bên cả rồi hén , Trọng ,Sang, Dũng X ….? Tuy biết sớm muộn gì X cũng đổi giọng nhưng cứ thích nghĩ , ít ra cũng phải “làm mặt, làm mày” thêm vài hôm nữa đã …Đâu ngờ lại “trở” nhanh đến thế ? Vậy là Việt cộng lũ bây vẫn quyết “làm ăn bình thường”, “mua bán, trao đổi …cái thiêng liêng” với bọn giặc đang cướp nước sao, hả bây ? Chắc thế giới chỉ có Việt cộng là vừa đánh nhau vừa bắt tay thắm thiết !Đánh hay Ôm hôn, tất một trong thứ ây phải là “của giả” ! Và có thể kết luận ngay “đánh nhau, dọa kiện cáo, chửi mắng , la hét vào nhau…” toàn bộ chính là thứ của giả ấy, trò “yêu nước giả hiệu” nay chỉ còn là một màn hề lớn !

      Bộ Công thương kia, thì xưa nay chuyên giúp Tàu để tàn phá Công -Nông nghiệp VN , vốn đã thành truyền thống nghề của chúng, bọn này rất năng nổ trong chuyện bán nước, chia của…không bỏ nói ! Cái đáng nói là vị “anh hùng” mới nổi, một “ngôi sao xẹt chớp nhoán” tưởng như sẽ lóe lên trong đêm trường tăm tối XHCN, mọi người nức nở rên rỉ ngợi ca….Cứ tưởng Dũng X bị mất quyền” ôm mỏ dầu một mình” nên căm giận bọn Sang, Trọng..”.quyết phen này sống chết mà thôi…” hóa ra…
      Hà ha ! X vẫn không “hổ danh” là “đại ca mặt dày nhất đám ” ! Con khỉ có bận áo vét vẫn không thể che được cái đuôi, “nhổ rồi liếm..” .là thói quen khó bỏ của gã Y tá bán bãi , buôn cái chết để kiếm tiền năm xưa. Thứ gì y cũng bán, quen tay rồi !Đợi xem ít bài nữa của Petrotrim…thì ta sẽ học được thêm chút kinh nghiệm , phương pháp ” đảo giọng điệu” , “kỷ thuật nhổ và liếm cao cấp ” !
      Cũng lý thú chứ nhỉ ?

  8. Hồ Tập Chương said

    Chưa hết đcstq sáng tạo ra HTC gốc Tầu là cha già dân tôc vn,mà đến bây giờ dân vn vẫn tôn thờ là lãnh tụ vĩ đại

  9. tuán said

    Lúc này VN cần Mĩ nên không chửi là tên sen đầm quốc tế nữa, nói nước Mĩ là cảnh sát biểm của thế giới, vậy mời họ qua để giúp mình ngay

  10. Lão Bà Bà said

    Lão Bà Bà Tem lúc 5 giờ sáng

    —-
    NT: Chà, Lão Bà Bà cũng biết đường mò vô được đây à?

  11. […] by adminbasam on 30/05/2014 Basamnews Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật thêm sau đó. Tin trưa được […]

  12. montaukmosquito said

    – “Con tàu ta nhỏ bằng gỗ, sao đụng với con tàu sắt, lớn” của Trung Quốc được (BizLive)

    Để Nguyễn Chí Đức giải thích tại sao mặt anh ta lại nhào vào giày của đại úy công an .

    Giời ạ, mặt dân còn lao được vào dùi cui công an thì tàu nhỏ bằng gỗ vẫn có thể đụng với con tàu sắt lớn được chớ!

    • Sát Thát said

      Choánh xoác !
      Chí Đức lao mặt vào gầm giày của công án được thì hà có hì tàu cá Việt nam không dâm được giàn khoan 981.

  13. montaukmosquito said

    – Phó Tổng thống Mỹ: ‘Đố bạn kể được một sáng tạo của Trung Quốc’ (MTG)

    Quá dễ . Đảng Cộng Sản Việt Nam là một sáng tạo của Trung Quốc . Cừu Dolly ăn nhằm gì . Nhân bản vô (nhân) tính đầu tiên Trung Quốc vượt mặt thế giới 5-60 năm .

  14. Lê Việt said

    Sang năm tới Hoàng Sa!

  15. Apollonia said

    Tự do cho Anh Vinh. Sang năm về Hoàng Sa!

    —-
    NT: Chúc mừng bác đã giựt tem đúng giờ hôm nay, cũng như bác luôn là người vào tem hàng ngày khi bản tin 2h sáng lên mạng. Lu bu quá, em không có thời gian tham gia xóm đợi tem và cả xóm còm nữa 😦 Cáo lỗi cùng bà con

    • ACB said

      “…Lu bu quá, em không có thời gian tham gia xóm đợi tem và cả xóm còm nữa 😦 Cáo lỗi cùng bà con …”
      ———–
      Chúng tôi , những bạn đọc của trang , cám ơn Ngọc Thu và các công tác viên rất nhiều, bác không cần phải thanh minh hay xin lỗi gì ai đối với vài trục trặc nhỏ ! Trong khi mọi ngườ ai ai cũng chỉ nói, còn các bác mới thực sự là làm…Sự nổ lực không mệt mỏi ấy cho Dân chủ và Tự do thật hết sức đáng trân trọng.
      Chúng tôi , tùy sức mình sẽ cố gắng góp vào những tiếng nói , cho đến khi anh Ba Sàm, người bạn chung của tất cả chúng ta được tự do !
      Chúc bác khỏe và luôn vui vẻ mà (ráng) yêu đời
      Trân trọng

      —-
      NT: Cám ơn những lời chia sẻ của bác và nhân đây cũng xin cám ơn tất cả mọi người đã vào đọc tin tức, chung tay phổ biến tới những người thân, bạn hữu, giúp cho công cuộc “phá vòng nô lệ” của trang Ba Sàm sớm được thực hiện, anh BS sớm được trả tự do.

Bình luận về bài viết này