BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Hai, 26-05-2014

Posted by adminbasam trên 26/05/2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

H2<= Photo: TT. – Một tàu kiểm ngư Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm húc hơn 50 lần (TN). – Cận cảnh tàu Trung Quốc đâm 2 tàu của Việt Nam hư hỏng nặng (TT). – Ngày 25.5: Tàu Trung Quốc hung hăng tấn công, 4 kiểm ngư Việt Nam bị thương (DV). – Vụ giàn khoan HD-981: Thêm 3 kiểm ngư Việt Nam bị thương (RFI). – Tàu Trung Quốc mở rộng phạm vi khiêu khích lực lượng chấp pháp Việt Nam – 25/5/2014 (VTV).

Báo Canada: Trung Quốc điều 3 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đến đảo Hải Nam (TN). – Trung Quốc điều tàu cá trọng tải lớn xung quanh giàn khoan trái phép (VNE). – Tình hình biển Đông: Xuất hiện nhiều tàu TQ hình thù quái dị (ĐS&PL). – Giàn khoan Hải Dương 981 dịch chuyển (TT).- “Quái vật 981”: Going home – Hãy về nhà (LĐ).

Bị tàu lạ đâm chìm, 2 ngư dân Việt Nam tử vong và mất tích trên biển (DV). “Đến khoảng 9 giờ, ông Dùm đã tử vong do bị thương quá nặng. Đến 17 giờ thì 5 thủy thủ tàu gặp nạn QNG96180TS và thi thể ông Dùm đã được đưa về huyện Cô Tô“. – LÝ SƠN, TÔI GẶP NHỮNG NGƯỜI HÙNG (Nguyễn Quang Vinh). – Chính sách kinh tế và cuộc sống: Hỗ trợ ngư dân bám biển (VTV).

VTV: Năm 1974, Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm toàn bộ Hoàng Sa của Việt Nam (DV). – Một trong những điều cuối cùng mà miền Nam làm là đánh Tàu. Họ đã đánh lại người “đồng chí, anh em” của người anh em miền Bắc: One of the Last Things South Vietnam Did Was Fight China (War Is Boring). – Chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa từ sau Thế chiến thứ 2 đến nay (VOV). – Báo Nhật: Việt Nam công bố tư liệu về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa (GDVN). – Từ lâu quốc tế đã công nhận Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam (ANTĐ). – Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam – 25/5/2014 (VTV).

VTV1: Đừng lập lờ đánh lận con đen! (DLB). “Chuyện đó đã là lịch sử nhưng đài truyền hình VTV1 lại điếm thúi cái chỗ là cho rằng mình cũng có lên tiếng trước sự xâm lược này qua câu phát ngôn: ‘Mặt trận giải phóng miền Nam VN đã cùng chính phủ VNCH lên tiếng phản đối việc TQ xâm lược Hoàng Sa năm 1974!‘ Làm sao mà một đài truyền hình cho rằng lớn nhất nước lại có thể hàm hồ như vậy nhỉ?

VN thông báo với thế giới mối đe dọa TQ (VNN). – Việt Nam thông báo với thế giới mối đe dọa thật sự trên biển Đông (TT). – Thiếu tướng Lê Văn Cương: Cần có công hàm của Chủ tịch nước gửi Trung Quốc (TT). – Tướng Công an đề nghị Chủ tịch nước gửi công hàm đến Trung Quốc về vụ HD-981 (RFI). “… cho đến nay, mới chỉ có Thủ tướng Việt Nam đưa ra các tuyên bố phản đối Trung Quốc tại và bên lề các diễn đàn quốc tế“.

Biển Đông: Nghị trình chưa có tiền lệ của Thủ tướng (VNN). – “Thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng muốn nói đến tình hữu nghị thực thụ” (Petro Times). – Bằng Phong Đặng Văn Âu: Tới luôn đi bác tài (ĐCV). – THỦ TƯỚNG NÓI MẠNH CÒN THỨ TRƯỞNG THÌ TRẢ LỜI TRỚT QUỚT (Huỳnh Ngọc Chênh). – Quyết Liệt Biến Dàn Khoan Thành Ngai Tổng Thống? (Đinh Tấn Lực). – CHIÊU TRÒ CŨ MÈM CỦA Đ/C X (Lê Anh Hùng).

H3Quốc hội bày tỏ thái độ về tình hình Biển Đông – 25/5/2014 (VTV). – Chủ nhiệm VP Quốc hội: Trung Quốc phải có sự thay đổi! (ĐV). “Việt Nam 26 lần đề nghị đàm phán nhưng Trung Quốc vẫn làm ngơ. Chúng ta luôn yêu chuộng hòa bình, nhưng sẵn sàng tự vệ khi đất nước lâm nguy”. Đã 26 lần xin đàm phán, nhưng họ làm ngơ, các ông/ bà lãnh đạo VN định xin đàm phán tới lần thứ mấy mới thôi ? Thứ 100, hay 1000? Nếu họ vẫn tiếp tục làm ngơ thì sao? Ngoài chuyện xin đàm phán ra, các ông không còn nghĩ ra cách nào khác nữa à? Tại sao các ông không chịu thay đổi mà đòi TQ phải thay đổi?

TQ ngạo mạn, Mỹ không xoay trục còn đợi đến bao giờ? (ĐV). Tại sao Việt Nam không chịu “xoay trục” mà hỏi Mỹ? Việt Nam phải thay đổi trước, phải “xoay trục” trước, thay vì ngồi đó kêu TQ thay đổi, kêu Mỹ “xoay trục”, còn mình không chịu “xoay trục” qua Mỹ! Cứ tư duy không theo lối mòn, không chịu “Thinking outside the box.” À mà cái này cũng đâu có gì khó nghĩ? Không cần phải làm lãnh đạo, người dân thường cũng nghĩ ra được mà! Đi lối này bị cản, thì đi lối khác, một đứa trẻ cũng nghĩ ra được, đâu cần phải làm lãnh đạo của một đất nước? – Việt Nam phải “Xoay trục” (FB Mạnh Kim). “Một tuyên bố xoay trục bây giờ là cú đấm nảy đom đóm vào mặt kẻ thù! Những tín hiệu từ Mỹ cho thấy cơ hội để Việt Nam xoay trục đang gần hơn bao giờ hết!” – Tại sao Washington phải chuyển trục về châu Á? (cuối) (Foreign Affair/ TCPT). Mời xem lại Phần IPhần II

– Lê Phú Khải: Bắc Kinh sợ nhất cái gì? (BVN). “Sợ nhất Việt Nam dân chủ… Vì dân chủ là sức mạnh của cả dân tộc… tôi xin dẫn lời Tướng De Castries sau trận Điện Biên Phủ, khi ông trả lời các nhà báo Pháp: Người ta có thể đánh thắng một đạo quân, nhưng không ai đánh thắng được một dân tộc. Câu nói đó ở Việt Nam lúc này phải được hiểu theo nhiều nghĩa“. – ‘Việt Nam không đơn độc nếu đổi mới’ (BBC).

TS. LƯU TRUNG TUYỂN *MỘT SUY NGẪM (Sơn Trung). – Không nên nhầm lẫn (Nguyễn Sơn Bá) (Thông Luận). “Cũng không tưởng tượng được, trong môt quôc gia hơn 90 triệu dân, không có người đủ dũng cảm để đứng lên chung sức những người đồng tình đồng chí công bố sự thực mà tất cả đều biết nhưng để bụng. Khí huyết của dân tộc anh hùng đâu, tại sao cứ cúi đầu nín nhịn?” – Trong thế gọng kềm và con đường thoát của Cộng Sản Việt Nam (Phi Vũ).

Thông tin đối ngoại còn yếu kém (Nguyễn Vĩnh). Đã kém lại còn bị bịt miệng: Trang tin tổng hợp không được trích nguồn tin nước ngoài (TBKTSG). Trang tin điện tử thì bị cấm trích dẫn báo nước ngoài, báo chí thì vẫn được trích, cái Nghị định này vô hình trung sinh ra hai loại người: một loại được nói nhiều (báo chí) và một loại được nói ít (trang tin điện tử). Các ông ấy là ai là dám thay mặt tạo hóa làm cái chuyện tày trời đó? Hay các ông ấy sợ các trang tin trích dẫn tràn lan thông tin về biển đảo từ báo nước ngoài, vuột khỏi tầm kiểm soát của các ông ấy?

H4<- Phó thủ tướng Việt Nam chuẩn bị thăm Hoa Kỳ (RFA). – Tư lệnh Mỹ xác nhận muốn nâng cấp quan hệ với Việt Nam (VTC). – Báo Mỹ: Việt Nam không dễ bị Trung Quốc bắt nạt (TN). – Thủ tướng Singapore lo châu Á bùng nổ chiến tranh (TN). – Mỹ yêu cầu Đài Loan “vạch trần” đường lưỡi bò (Soha).

Cần thêm 63.000 chữ ký để Nhà Trắng xem xét trừng phạt Trung Quốc (PNTP). – Buồn cười, thỉnh nguyện thư (DLB).

Tổng thống Nga nói gì về mối quan hệ với Trung Quốc? (TP). – Tổng thống Putin: Nga không làm bạn với Trung Quốc để chống lại ai đó (VTC). – Người Nga xin thứ lỗi vì bài báo xuyên tạc, vu khống Việt Nam (VTC).

Truyền Hình Trung Quốc công khai kế hoạch đánh Việt Nam (Huỳnh Ngọc Chênh). – Bàn về sự hung hăng của Trung Quốc (tiếp theo) (Lê Mai). Mời xem lại bài đầu: Bàn về sự hung hăng của Trung Quốc. – Trung Quốc Nói một đằng, làm một nẻo! (TCCS).

Chiến đấu cơ Trung – Nhật vờn nhau trên biển Hoa Đông (TT). – Chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay Nhật Bản (TP). – Trung Quốc nói máy bay Nhật xâm phạm ADIZ (VNE). – Tiêm kích Trung Quốc đe dọa, bay sát máy bay Nhật Bản (RFI). – Tiêm kích Su-27 Trung Quốc ‘vờn’ máy bay Nhật Bản (NĐT). – TQ, Nhật tố cáo máy bay mỗi bên có ‘những hành động nguy hiểm’ (VOA). – Chiến đấu cơ TQ khiêu khích máy bay Nhật? (RFA). – Căng thẳng Trung Quốc – Nhật Bản – 25/5/2014 (VTV). – Tin Nóng: Lần đầu tiên Mỹ phái 2 máy bay do thám tới vùng Biển Đông và vùng Biển Hoa-Đông để quan sát các hoạt động quân sự trên biển và trên bộ của TQ và Bắc Triều Tiên (Trần Hoàng).

Có đúng Công hàm Phạm Văn Đồng ký ngày 14/9/1958 vô hiệu lực? (DTD). – Ai “hưởng lợi” từ công thư 1958 (TVN).

Kiện và thách kiện (LĐ).

– Hạ Đình Nguyên: Ông Vũ Mão, nên im đi thì hơn ! (Quê Choa). “Thiết tưởng những vòi nước phun ra với công suất lớn từ tàu chiến của Trung quốc ở biển Đông, đã làm trôi đi những rác rưởi đóng cặn ở Thủ đô Hà nội. Nhưng đáng tiếc, lại không !” – Mời xem lại: Vũ Mão thôi làm quan, chỉ làm hề (Văn Chinh).

Cầm súng vì Tổ quốc, rồi sao nữa? (Quê Choa). “Họ chia xẻ với tinh thần của Thủ tướng rằng chúng ta hy sinh, đổ máu không vì cái ‘viển vông’. Chúng ta chấp nhận hy sinh, nhưng đừng để cha ông hôm nay đổ máu, con cháu mai sau vẫn nghèo hèn, rồi sau đó con cháu lại đổ máu tiếp và cái nhận được lại là sự nghèo hèn truyền kiếp và lệ thuộc bọn người tâm địa xấu xa“.

– Phạm Đình Trọng: Ngọn đuốc chính nghĩa đã bùng lên, soi rõ mặt kẻ phi nhân! (DLB). – Bùi Minh Quốc: NGƯỜI LỰA CHẾT CHO CHÚNG TÔI THỰC SỐNG (Huỳnh Ngọc Chênh). – Lễ cầu siêu cho huynh trưởng Lê Thị Tuyết Mai tại chùa Điều Ngự, Quận Cam (VĐ Daily).

HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 161 : Trong các em, có bạn nào còn…bú tí mẹ ??? (Nhật Tuấn). “ĐM… giữa lúc toàn dân sôi sục khí thế căm thù thằng Tàu Khựa lại xui thanh niên yêu đại … yêu đại … Lẽ ra cần nói các bạn phải biết ghét quân xâm lược Trung Quốc…” – Phải dạy học sinh… biết nhục! (TG).

Bạn trẻ Việt làm clip yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế (TN).

Biểu tình phản đối Trung Quốc ở Toulouse (Nguyễn Tiến Dũng).

Viết trang sử mới (DLB).

CLB BÓNG ĐÁ NO-U FC RA SÂN LẦN THỨ 107 – 25/05/14 (Thành).

Tranh chấp biển – Trung Quốc xây đảo nhân tạo (Phan Ba).

Việt Nam gìn giữ, bảo tồn và phát triển tài nguyên biển ra sao? (RFA).

H5Chị Trần Thị Nga bị côn đồ đánh vỡ xương tay và chân (RFA). – Thêm một nhà hoạt động bị côn đồ tấn công gây thương tích nặng nề (Cùi Các). – Chị Trần Thị Nga bị côn đồ truy sát, đánh vỡ xương tay, chân (DLB). “Khoảng đầu giờ chiều ngày 25/5/2014, chị Trần Thị Nga đã bị 5 tên côn đồ dùng tuýp sắt đánh dập dã man khi đang trên đường đến bến xe Giáp Bát (Hà Nội). Trước đó, chị Nga đã nhiều lần kêu cứu vì bị rải truyền đơn dọa đốt nhà, giết người tại nhà riêng ở Hà Nam“. – Video: Chị Trần Thị Nga bị côn đồ truy sát (DLB). – Thành viên hội PNNQVN – Trần Thúy Nga – bị côn đồ đánh trọng thương (PNNQ). Một đất nước công an trị, nếu không có sự làm ngơ của công an, hoặc CA nhúng tay vào, thì những chuyện như thế không thể xảy ra. Mời đọc lại: Mình khinh các bạn công an (FB Tin Không Lề).

– Phỏng vấn anh Trịnh Bá Phương, con trai bà Cấn Thị Thêu: Dân oan Dương Nội bị bắt cả tháng gia đình không được gặp (RFA). “Họ cứ chuyển đẩy hết từ cơ quan nọ sang cơ quan kia. Đến nay vẫn chưa có tin tức gì về bố mẹ và chưa được gặp…bà con rất lo lắng vì vừa rồi có những sự việc như năm công an dùng nhục hình đánh chết người dân, nhiều người làm việc với công an xong ra thì bị chấn thương. Nên tôi rất lo lắng về sức khỏe của bố mẹ“. Ảnh: Tự do cho dân oan Dương Nội (FB Trịnh Bá Phương)

Hội chứng sợ biểu tình (DLB). – Vì sao dân ta sợ? (DLB). “Chúng ta không thể trách người dân được. Sống trong một xã hội tàn ác, công an là vua, bao nhiêu bất công, giả dối đầy rẫy trước mắt, trên báo chí, tivi cuối cùng người dân chọn cách sống thụ động rút lui, để tự bảo vệ mình và gia đình mình là hợp lý nhất”.

Cách mạng dân chủ dưới con mắt một kẻ cơ hội (Phần 1) (DLB).

Vụ Đinh Đức Lập: Chạy nước rút để giải phóng mặt bằng khu đất vàng (66 Bà Triệu, Hà Nội) liệu có khả thi? (Hữu Nguyên).

Người Việt tại Đài Loan xin lỗi về những thiệt hại của doanh nghiệp xứ Đài (TN).

VN bắt đầu xử các vụ ‘bạo động, hôi của’ (BBC). – Xét xử vụ biểu tình gây rối ở bình Dương (RFA). – Việt Nam xử tù những kẻ lợi dụng biểu tình chống Trung Quốc để cướp phá ở Bình Dương (RFI). – “Xé rào” giải quyết quyền lợi cho công nhân (NLĐ).

Nguy cơ vỡ quỹ BHXH sớm (NLĐ). Nếu quỹ BHXH mà vỡ, thì chẳng chẳng còn cái “sổ hưu” nào để mà bảo vệ!

Muốn nhặt rác cũng phải xin phép! (Cùi Các).

Vụ án “bầu Kiên”: Mất tiền do lỗi của khách hàng? (ĐV).

Hết cảnh tấp nập địa phương lên bộ, ngành xin dự án (NĐH). – Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trình bày Tờ trình dự án Luật Quản lý, sử dụng vốn NN đầu tư vào SXKD (eFinance).

Một nhà báo Trung Quốc bị sa thải vì gặp Ngoại trưởng Mỹ (RFI). – Trung Quốc: bị đuổi việc vì tiếp xúc với ông John Kerry (RFA).

Tập Cận Bình biến Quân ủy Trung ương thành đầu não cỗ máy bành trướng (Cầu Nhật Tân).

Trung Quốc kêu gọi nghi phạm khủng bố ra đầu thú (RFA).

14h:

Toàn cảnh ngày 25.5 ở Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc dầy đặc, mở bạt che súng, đe dọa vũ lực (LĐ). –  [Tình hình biển Đông] 6 tàu Trung Quốc rượt đuổi tàu Kiểm ngư (Yan News). – Trường Sa – pháo đài bất diệt giữa Biển Đông “dậy sóng” (Tầm nhìn). – Biển Đông vẫn “nóng” trong khi dân Hà Nội “mất nước” (Sống Mới). – Ngư dân Tam Quang kiên cường bám biển (CAĐN).

Trung Quốc có thể đang dịch chuyển giàn khoan 981 (TP). – Mục đích Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan ? (Tầm nhìn). – Hai kịch bản cho giàn khoan trái phép ở Hoàng Sa (TG). –  Giàn khoan HD 981 đã cắm mũi khoan xuống biển (KT).

Ghi chép về giàn khoan 981 (FB Do Thai Binh/ BHC). – Giàn khoan Hải Dương 981 xô đổ mọi ảo tưởng (VNN). – Thật khó để tin nhau (Petro Times).

Philippines ủng hộ Việt Nam kiện Trung Quốc (Infonet). – Vì sao Việt Nam cân nhắc kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế? (Infonet).  – Tuổi Trẻ 26-5: Kiện để Trung Quốc không thể ngang ngược (TT). – Các chuyên gia quốc tế ủng hộ Việt Nam đưa vụ việc ra Tòa án quốc tế (CP). – TQ lập luận rất trái ngược với luật pháp quốc tế (PLTP).

Diplomat: Với TQ, làm gì có ngoại giao trên Biển Đông? (TG). – GS. Phan Huy Lê: Trung Quốc đã lộ rõ mưu đồ thâu tóm Biển Đông (SGGP). – Đào Tiến Thi: BÀI HỌC VỀ SỰ MINH BẠCH VÀ TUÂN THỦ LUẬT PHÁP QUỐC TẾ (Tễu).

– Thiếu tướng Lê Văn Cương: Không một quốc gia nào công nhận chủ quyền Trung Quốc đối với Hoàng Sa (TN). – Phạm Nhật Bình – Công hàm Phạm Văn Đồng tiếp tục là vết thương rỉ máu của Việt Nam (Dân Luận).

– Phỏng vấn nhà văn Hà Thủy Nguyên: Xung đột Biển Đông sẽ ‘đánh thức một VN ngủ quên’ (VNN). – Mọi thứ đã kích hoạt (Cu Làng Cát). “Tất cả đều kích hoạt bởi một thứ năng lượng cố kết toàn dân, ‘lòng yêu nước’. Từ những tộc người nhỏ bé trên những rặng núi xa xôi đến những làng xóm hẻo lánh ở biển chân trời, từ bao miền quê còn nghèo khó đến những đô thị hiện đại đều chung một tấm lòng. Đó là những bức trường thành chống đỡ mọi hiểm ác từ kẻ lớn luôn rắp tâm thôn tính đất đai hương hỏa nước Việt“.

Mỹ nên bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam (TT). Một đằng là cộng sản, đằng kia là tư bản, chưa thể làm đối tác chiến lược được, nói chi tới đồng minh hay bạn bè. Không phải là đồng minh, cũng chẳng phải bạn bè, bán vũ khí sát thương cho một nước cộng sản, để nước đó mang vũ khí sát thương đánh lại Mỹ à?  Mấy ông nghị nhà mình cần sử dụng cái đầu trước khi phát biểu hay đòi hỏi điều gì đó ở người khác. Muốn Mỹ bỏ lệnh này thì phải có điều kiện. Từ bỏ chế độ CS, làm đồng minh của Mỹ thì may ra Mỹ bỏ lệnh cấm này. Ngày mai, đoàn nghị sĩ Mỹ qua thăm, chớ đặt vấn đề này với họ, họ cười cho.

Âm Thanh Của Im Lặng (Alan Phan). “Các bạn sẽ biết ‘chân lý’ và ‘dối trá’ khi nhiều sự kiện bắt đầu phơi bày rõ hơn trong những ngày tới. Muốn quyết định số phận của mình thì đừng bao giờ làm một con tốt thí“.

Một số góp ý về quá trình cải cách trong tình hình mới (Jonathan London).

Giải phóng Trường Sa bằng lực lượng đặc công (XHTT). Không rõ hậu duệ của ‘lực lượng đặc công’ này bây giờ ở đâu? Làm ơn ra giúp giải phóng vùng biển đang bị bọn Tàu chiếm đóng, chúng mang giàn khoan to tướng của chúng cắm ở vùng biển VN, lại còn cho cả trăm tàu của chúng bảo vệ, phá hoại nhiều tàu của ta, làm nhiều kiểm ngư bị thương gần 3 tuần qua. Sao không thấy lực lượng này ra giúp kiểm ngư, ngư dân?

Vào những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4/1975, với những đợt tấn công dồn dập của của quân giải phóng, hệ thống phòng ngự của địch ở miền Nam dần bị phá vỡ. Đây cũng chính là thời khắc Quân chủng Hải quân nhận lệnh từ Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Nhanh chóng tổ chức lực lượng, giải phóng các quần đảo do quân đội Sài Gòn chiếm giữ trên quần đảo Trường Sa“.

Đúng là khôn nhà dại chợ! Biển đảo của VN, cho dù lính VNCH chiếm giữ, thì cũng là của VN, họ đâu có mang đi nơi khác được, có cần phải hăng hái đi “giải phóng”? Trong khi đó, những vùng biển, đảo ở Hoàng Sa, Trường Sa rơi vào tay Tàu từ ngày “giải phóng”, có lực lượng đặc công nào ra đó giải phóng biển, đảo ta khỏi tay Tàu? Đúng là “tự sướng” kiểu AQ!

Video tiết lộ sức mạnh tàu CSB Nhật sẽ hỗ trợ VN (Sea Times).

Một lần ra với biển! (DV). – HẾT TẦM NHÌN VẪN LÀ BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG (Bautx).

Tiếp tục phản đối Trung Quốc trên chính đất Trung Hoa : Tin của Reuter về biểu tình tại Hồng Kông (25/5/2014) (Giao). – Biểu tình phản đối giàn khoan Trung Quốc tại Hồng Kông (DT). – Lần đầu tiên tuần hành phản đối Trung Quốc ở Hong Kong (TT). – Tuần hành ngay tại Trung Quốc, yêu cầu rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam (MTG).

Người Việt ở Nhật Bản tiếp tục tuần hành phản đối Trung Quốc (TTXVN).

Cộng đồng Người Việt tại Sydney biểu tình phản đối Trung Quốc – Kêu gọi Hòa Bình trên Biển Đông (GĐ). – Úc: Cộng đồng du học sinh Việt Nam ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc (BizLive).

Biểu tình chống Trung Quốc tại Stuttgart – CHLB Đức ngày 24/05/2014 (Dân Luận).

– Ở trong nước đã dẹp xong rồi, Người Việt ở nước ngoài tiếp tục biểu tình phản đối (DV). – Đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc hướng về biển đảo quê hương (ANTĐ). – Bạn bè quốc tế xuống đường ủng hộ Việt Nam (VNE).

– Ở nước ngoài biểu tình, mở trong nước chỉ Một lòng hướng về biển đảo là đủ rồi! (FinancePlus).

Luật Biểu tình có sớm được đưa vào chương trình? (PLTP).

VỤ TRẦN TRƯỜNG TẠI LITTLE SAIGON QUẬN CAM 1999 (Tương Tri).

Có nên nhân rộng đồn công an ở khu công nghiệp? (Infonet). Muốn giải quyết vấn đề thì phải biết vấn đề nằm ở đâu. Vấn đề không nằm ở chỗ không có mặt công an tại hiện trường, mà có công an, nhưng họ không làm gì khi biểu tình xảy ra bạo loạn. Hoặc có công an nhưng họ làm ngơ hay tiếp tay với côn đồ đánh dân, như nhiều trường hợp đã xảy ra, thì công an có mặt khắp nơi chỉ tốn thêm tiền thuế của dân.

Tao đánh cho mày gãy chân để mày khỏi đi (Nguyễn Tường Thụy). “Côn đồ nào bức xúc vì việc Trần Thị Nga tham gia các hoạt động? ‘Tao đánh mày cho gãy chân để mày khỏi đi’. Câu này đủ để người ta biết ai là kẻ chủ mưu trong vụ này“.

Hà Tĩnh: Chủ tịch xã “bảo kê” cho tư nhân hủy hoại đất? (Tầm Nhìn).

Cơ hội để kinh tế ít phụ thuộc vào TQ (PLTP). – Du khách Trung Quốc giảm mạnh ở Việt Nam (Tầm Nhìn). – Thời cơ hàng Việt ‘đả bại’ hàng Trung Quốc (VTC).

ACB kiên quyết đòi 718 tỷ đồng từ VietinBank (Gafin). – Bầu Kiên thảo luận sôi nổi với luật sư trước giờ xét xử (CafeF).

Thôi đề xuất làm ngay đường sắt cao tốc (TT).

Giết người không thành, công an viên hoảng loạn tự tử? (PL).

Các Nhà Bình Luận Đặt Câu Hỏi về Tuyên Bố Chung Nga-Trung (ĐKN).

Thượng Hải: Cảnh Sát Vũ Trang Xếp Hàng Dài trong Toa Tàu Điện Ngầm (ĐKN).

KINH TẾ

H6Ngân hàng Nhà nước đủ vàng bán trên quy mô lớn (TT). – NHNN sẵn sàng “bơm” lượng vàng lớn ra thị trường để can thiệp (CafeF). – Ngân hàng Nhà nước cam kết đủ lượng vàng can thiệp thị trường (PLTP).

Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 26/5 (CafeF). – Chứng khoán tuần qua: Nắng mùa hè, thị trường vẫn “mát” (TTT/ CafeF).

Commercial bank: Ngân hàng thương mại (VietFin).

Căn cơ hơn với túi tiền quốc gia (HQ).

Doanh nghiệp đặt niềm tin vào Việt Nam (NLĐ).

DN than cơ chế quản lý giá xăng dầu (NLĐ).

Đối phó trần giá sữa (NLĐ). – Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nói về áp trần giá sữa (VOV).

Doanh thu bứt tốc, lợi nhuận bèo bọt(VNE).

Nông dân khó sống được bằng nghề (HQ).

Quái vật đảo Jekyll (Ch. 5): Lý do ra đời IMF và WB (NCQT).

14h:

Âm thầm nới dần nợ xấu? (VEF).

– Về việc phát hành trái phiếu chính phủ: Luẩn quẩn (HQ).

Nhiều doanh nghiệp rao bán cổ phiếu giá gấp 10 lần mệnh giá (ĐTCK).

Đảo chiều nhanh, VnIndex tăng điểm trở lại (CafeF).

Bất động sản trở lại cuộc đua (Gafin). – Nhà ở xã hội tăng giá vù vù: Đấu thầu dự án để hạ giá (Infonet).  – Nhà đất đến thời hưng vượng: Cuộc đua Đông – Tây (VEF).

Giá dầu tại châu Á giảm nhưng vẫn có nhiều yếu tố hỗ trợ (TTXVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

Nhạc sĩ – nhà lý luận phê bình Hồ Quang Bình qua đời (TT).

Nguyễn Khải và chân dung các nhà văn trẻ những năm chống Mỹ, trường hợp “Chúng tôi chăm sóc những tài năng “ (Vương Trí Nhàn).

Những ý tưởng không hợp thời về Văn hoá và Cách mạng – Maxim Gorki (*) (Văn Việt).

Văn học nữ châu Âu (PBVH).

Thế nào là phản biện hả anh Đông La?(FB Inrasara).

Đuổi vĩnh viễn những cơn trầm cảm (THĐP).

Nếu cuộc sống chỉ toàn là đánh đổi… (THĐP).

H1Giai thoại về ngôi huyệt phát tích nhà Trần và thực hư con sông làm đứt long mạch đế vương – Kỳ 1 : Ngôi huyệt phát tích nhà Trần (LĐ). =>

Hà Nội những năm 1950 qua ống kính binh sỹ (VTC).

Bối cảnh Việt Nam qua phim The Shawshank Redemption (DLB).

“Ngẩn ngơ” ngắm ruộng bậc thang mùa nước đổ (TT).

Vào chợ đồ cũ săn lùng cổ vật (KP).

Cannes 2014 : Phim Thổ Nhĩ Kỳ Winter Sleep đoạt Cành cọ vàng (RFI). – Phim “Ngủ đông” giành giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 67 – 25/5/2014 (VTV).

Tuyển nữ Nhật Bản lần đầu vô địch châu Á (TT).

Van Gaal về M.U, Van Persie được trao chiếc áo huyền thoại (TP).

14h:

CHÚNG TÔI NGHE THẤY TIẾNG HÁT CỦA ẾCH XANH (Vũ Nho).

Ảnh tư liệu quý giá về Việt Nam (PLTP).

Phong trào New Age: một gợi ý để phát triển cộng đồng tâm linh ở Việt Nam? (BHC).

Ca khúc phản chiến hay nhất mọi thời đại (DT).

Tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc và những hiểm họa khôn lường (DT).

Báu vật của người Chăm (Infonet).

Các Nhà Khảo Cổ Học Khám Phá Ra Công Cụ Lao Động 13.500 Năm Tuổi tại Idaho (ĐKN).

Nghệ sĩ “body art” gây sốc với lưỡi chẻ đôi có thể thò qua má! (TTXVN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Bài diễn văn tự hào và xúc động của PGS Văn Như Cương (Soha).

Học sinh lớp 3 làm đề thi lớp 4? (NLĐ).

H7Tốt nghiệp đại học, bạn sẽ đánh mất nhiều thứ (Tiin).

Nghịch lý thừa trường, thừa lớp (Tin tức).

Nghiêm cấm dạy học thêm trong hè (GDTĐ).

<- ‘Trang trại’ trong… trường học (Báo QN/ TG).

Trường chỉ được quy định mẫu mã đồng phục (GDTĐ).

Mạng lưới cá dự đoán bão (TN).

Áp dụng công nghệ mới để sản xuất điện, Mỹ xây tòa tháp cao 800 m (MTG).

Công nghệ – Đời sống: Chuyện về thử nghiệm kết quả sáng tạo khoa học (VTV).

14h:

Phụ huynh tố nhà trường ra đề lớp 4 cho HS lớp 3 (VNN).

Học giỏi tiếng Anh – Trẻ có tương lai tươi sáng hơn (Bé thông minh).

Cô học trò nghèo miền sơn cước vượt khó, học giỏi (VNN).

Biểu sinh học giúp giải thích những đặc điểm ngoại hình của người cổ xưa (BHC).

Tên Lửa Đạn Đạo mini Tương Lai của Quân Đội Mỹ Thông Minh Như Điện Thoại Di Động (ĐKN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Bộ Y tế kêu gọi bảo vệ trẻ em trong dịch bệnh mùa hè (VNE).

Bảo hiểm y tế bỏ quy định phiền hà với người bị tai nạn giao thông (DV).

Cộng đồng LGBT thất vọng vì quy định “sống chung cùng giới” bị loại bỏ (MTG).

Hồi sinh nghề rập cua (SGGP).

H8Giải mã chuyện bắt được “linh vật” khổng lồ là con vua thủy tề khiến hàng loạt người bị báo oán (LĐ). =>

Chèo thuyền khi đi bế giảng năm học về, 3 học sinh bị chết đuối (TTXVN/ VOV). – Hà Tĩnh: Đi bắt ốc, 2 học sinh chết đuối thương tâm (GDTĐ). – 2 học sinh đuối nước, Sở GD&ĐT Phú Yên ra khuyến cáo (GDTĐ).

Cặp bạch xà hiển linh canh giữ kho vàng khổng lồ dưới gốc đại thụ (XH).

14h:

Chuyện tình như cổ tích của đôi vợ chồng võ sư Trần Xuân Mẫn (ĐS&PL).

Đòi chồng hơn 600 triệu tiền ‘chăn gối’ trong 26 năm (VB).

Xử phạt nhiều công ty vì “thổi phồng” công dụng thực phẩm chức năng (DT). – Một tấc lên…trời (TP).

Một phụ nữ treo cổ bằng áo sơ mi dưới gầm tàu hỏa (VnMedia).

Đại gia ngược núi dời cả bản nhà sàn về Hà Nội (VEF).

Bảy người đột tử trong căn nhà “truyền đời tai ương” (PL).

Người ngộ độc nấm xin về chờ chết đang tỉnh lại (PLTP).

Thu hồi hàng loạt đồ gia dụng Trung Quốc gây nguy hại (VNN).

Bò tót xuống núi húc 4 người thương vong(DT).

QUỐC TẾ

Tư lệnh lục quânThái: ‘Xin lỗi nhé, tôi nắm quyền’ (VNE). – Cựu Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra được thả tự do (TN). – Lại xảy ra đối đầu ở Bangkok (TN). – Thái Lan: bất ổn gia tăng sau đảo chính (TBKTSG). – Phản đối đảo chính, hơn 1.000 người Thái xuống đường biểu tình (TP). – Thái Lan : Hơn 1.000 người biểu tình phản đối đảo chính (RFI). – Thái lan: hàng ngàn ngươi biểu tình chống đảo chính (RFA). – Biểu tình chống đảo chính tiếp diễn tại Thái Lan bất chấp lệnh cấm (VOA). – Quân đội Thái trấn áp sau đảo chính (BBC). – Bạo lực đẫm máu ở Thái Lan, hơn 70 người thương vong (TP). – Diễn biến mới về tình hình Thái Lan (VTV). – Thái Lan: Biểu tình chống đảo chính gia tăng – 25/5/2014 (VTV). – Trao đổi với ông Trần Việt thái về cuộc đảo chính quân sự Thái Lan (VTV). – Thái Lan: Quân đội vấp phải sự phản đối (VTV). – Đảo chính có là giải pháp chấm dứt bất ổnBộ Ngoại giao VN khuyến cáo chưa đi Thái nếu không cần thiết (TT). – Thái Lan đang dần ‘ngả vào tay Trung Quốc’? (TG).

H9<= Photo: Ibtimes. – Bầu cử tổng thống tại Ukraine (RFA). – Người dân Ukraine đi bầu tổng thống (BBC). – Ukraine tiến hành bầu cử tổng thống (VOA). – Ukraina: Phiếu bầu phải đếm thủ công (VNN). – Ukraina bầu Tổng thống : Miền tây bỏ phiếu ồ ạt, miền đông thưa thớt (RFI). – Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev bất ngờ tới thăm bán đảo Crimea (DV). – Tại sao tự vệ miền Đông Ukraine có vũ khí của NATO? (TP).

‘Người phụ nữ Thép’ tranh chung quyết bầu cử tổng thống Lithuania (VOA). – Ai Cập chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử tổng thống (TTXVN). – Cử tri Colombia đi bầu tổng thống (VOA). Nhìn người dân ở khắp nơi trên thế giới được bầu lãnh đạo của họ, thấy mà ham. Chẳng biết đến bao giờ dân VN được đi bỏ phiếu bầu lãnh đạo của mình?

Châu Âu bầu nghị viện trong lúc phe dân túy và dân tộc chủ nghĩa trỗi dậy mạnh (RFI).

Đức Giáo Hoàng đến Bờ Tây trước Israel (VOA). – Giáo hoàng Phan Xi Cô đến hành hương tại Bethlehem (RFA). – Bethlehem : Giáo hoàng cổ vũ cho hòa bình giữa Israel và Palestine (RFI).

2 người Israel chết trong vụ nổ súng tại viện bảo tàng ở Bỉ (VOA). – Xả súng tại thủ đô Bỉ, ba người chết (TT). – Kẻ xả súng ở California là con trai đạo diễn Hollywood (TT).

11 người thiệt mạng trong vụ đánh bom xe ở Iraq (VOA).

Băng cháy và cuộc chiến năng lượng mới ở châu Á (VNN).

14h:

Bầu cử Ukraine: Cử tri tham gia đông đảo ở miền tây, không nhiều ở miền đông (VOA).  – Kết quả thăm dò: Ông Poroshenko đắc cử tổng thống Ukraine (VOA). –  Ứng cử viên Tổng thống Ukraina tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Nga (LĐ).  – Ukraine: Cựu vô địch quyền anh đắc cử Thị trưởng Kyiv (VOA).

Tình hình Thái Lan diễn biến phức tạp sau đảo chính (Báo Phú Yên).

Tổng thống Obama bất ngờ đến thăm Afghanistan (VOA).

Đảng đối lập Dân Tiến ở Đài Loan bầu lãnh đạo mới (VOA).

* RFA: + Sáng 25-05-2014; + Tối 25-05-2014

* RFI: 25-05-2014

* VTV: + Chào buổi sáng – 25/05/2014 ; + Điểm báo – 25/05/2014 ; + Thời sự 12h – 25/05/2014 ; + Thời sự 19h – 25/5/2014 ; + Báo chí toàn cảnh – 25/05/2014 ; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 25/05/2014 ; + Gõ của ngày mới – 25/05/2014 ; + Dân hỏi Bộ trưởng trả lời – 25/5/2014 ; + Vào bếp là chuyện nhỏ – 25/05/2014 ; + Hãy chọn giá đúng – 25/05/2014 ; + Cuộc sống thường ngày – 25/5/2014 ; + Việt Nam của tôi – 25/05/2014 ; + Hộp thư truyền hình – 25/5/2014 ; + Vì bạn xứng đáng – 25/05/2014 ; + Bản tin quốc tế 17h – 25/5/2014 ; + Toàn cảnh thế giới – 25/05/2014

+ Trao đổi với Trần Việt Thái về tình hình Biển Đông ; + Nghệ sỹ hướng về biển đảo; + S – Việt Nam: Khúc nhạc của song xưa phố cũ – 25/5/2014 ; + Xét xử vụ gây rối ở Bình Dương; + Xã hội hóa đầu tư cấp nước sạch ở nông thôn chưa hiệu quả; + Xung quanh mức thuế suất mới đối với cá tra Việt Nam; + Từ 1/6: Xe máy điện phải đăng ký biển số; + Việt kiều Thái Lan giúp nhau phát triển kinh tế; + Bầu cử Tổng thống Ukraine – 25/5/2014

 

33 bình luận to “Tin thứ Hai, 26-05-2014”

  1. […] Tin thứ Hai, 26-05-2014 […]

  2. […] ABS […]

  3. Mongun said

    “Quốc hội Việt – Mỹ sẽ bàn về Biển Đông và nhân quyền
    Chủ tịch tiểu ban Châu Á – Thái Bình Dương (thuộc Thượng viện Mỹ) sẽ đến Việt Nam từ 27/5 để thảo luận về vấn đề Biển Đông và việc triển khai thực hiện Hiến pháp mới, trong đó có nhân quyền.”
    ====
    http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/quoc-hoi-viet-my-se-ban-ve-bien-dong-va-nhan-quyen-2995721.html
    Hy vọng sau vụ này sẽ có thêm vài bác được thả, mình mong nhất là có anh Ba Sàm

  4. montaukmosquito said

    Một điều này, nếu giàn khoan TQ rút đi trong êm thấm không phải vì TQ sợ hoặn “nhận ra lẽ phải”, mà là một thỏa thuận đã được/bị ký kết, hoặc đơn giản vì địa điểm đó không có dầu hỏa . Các bác nên nhìn sự kiện TQ rút đi một cách êm thấm có nghĩa TQ đã xem khu vực đó là nhà của mình, muốn tới thì tới, muốn đi thì đi . Cũng có nghĩa đánh dấu một quá trình mất nước một cách êm thấm, lộn, từ bây giờ là “ôn hòa” -well, tớ gọi đó là “được” thêm nước-, và đảng Cộng Sản của các bác là thủ phạm, lộn, -bắt chước nói nhịu như bác Hà Sĩ Phu, ok, thì- nguyên nhân chính và duy nhất . Điều này không phải là lý do để ăn mừng, ngoại trừ các đảng viên tự hào sẽ trở thành lưỡng quốc đảng viên .

    Ui, nói ra cũng bằng thừa . Các bác có coi đất nước và nhân dân là con mịa gì đâu! Đọc Phạm Chí Dũng, Chu Hảo, Đào Tiến Thi … chỉ thấy tình yêu của các bác í dành cho Đảng, đếch thấy đất nước và nhân dân đâu .

    • Khách said

      Like

    • Nguoi Viet said

      Sợ nhất là cái trò này ! TQ chỉ cần lùi nhẹ một bước để tiến thêm 5 bước nữa . Khi đó các vị trong Đảng sẽ bảo à ta đấu tranh đã có kết quả với người anh 16 vàng và 4 tột và như thế là thập thò không muốn quan hệ thân hơn với Mỹ và Nhật mà trong mấy ngày qua họ đã cố chìa bàn tay ra và chúng ta lại tiếp bỏ lỡ cơ hội. Đây là cái trò mà TQ đã từng làm và mấy bác nhà ta vì quá đỉnh cao trí tuệ nên không biết bao lần vẫn ôm cái hữu nghị viễn vông này ! Mà cái này không biết chú ba X nghĩ sao như chú Lú chắc chắn là dính !

    • Sát Thát said

      Đọc Phạm Chí Dũng, Chu Hảo, Đào Tiến Thi … chỉ thấy tình yêu của các bác í dành cho Đảng

      Quả này, thì đék-lai bác mông_tau !…

  5. montaukmosquito said

    Tớ tiên đoán vụ này

    Sẽ không có chuyện VN trực tiếp kiện TQ. Ông Thủ Thoát Háng chỉ qua Phi để xúi Phi kiện và ổng ủng hộ, nhưng không đời nào Việt Nam chính thức đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế .

    Sau khi TQ rút giàn khoan về -có thể xảy ra vào tháng 8- lãnh đạo nhà mình sẽ sai dư lợn viên ca bài ca tự sướng, trí thức đảng cũng nhảy cẫng lên, các tổ chức dân sự quên béng mình cần gì nên cũng hò hú theo . Và mọi chuyện lại trở về thời kỳ trước 85 khi mọi người đói mờ cả mắt nhưng vẫn một lòng tin vào đảng Cộng Sản nào cũng được . Tất nhiên, đảng CSvn sẽ lại tiên bố kiên định chủ nghĩa Mạc Văn Tự Do-Lê Văn Lìn, lại đánh đổi chủ quyền để lấy hữu nghị thực sự -không phải viển vông nhá- . Mỹ há hốc ra, mình ăn phải quả lừa! Dân ngoài này cũng thế, đau như hoạn vì lại ăn thêm cú lừa .

    Trong khi đó, dân chết vẫn chết, dân bị đòn vẫn bị đòn .

    • Khách said

      Like

    • Nguoi Viet said

      Không v biết trong cái Háng này (hehe) có cái gì mà các chú đỉnh cao trí tuệ nhà ta không thể thóat ra nổi nhỉ ?! :-), bác Montau có thể cho biết háng này có gì đặc biệt dữ lắm mà các chú nhà ta trong đó co chú Lú lại càng lú thế nhỉ ?!!!

    • Sát Thát said

      không đời nào Việt Nam chính thức đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế

      Chắc chắn !

  6. ACB said

    – Ukraina bầu Tổng thống : Miền tây bỏ phiếu ồ ạt, miền đông thưa thớt (RFI). – Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev bất ngờ tới thăm bán đảo Crimea (DV).
    ———–
    He he ! Liên quan chuyện biển Đông đấy ! Tay “lái súng ” Putin kể cũng uy tín, vừa bắt tay họ Tập , ký một đống khổng lồ hợp tác song phương xong, về nhà là làm liền ! ” …Tại sao Việt Nam lại là Ukraine của Trung Quốc: đó là lịch sử lâu đời. Hai ngàn năm trước, Việt Nam là một phần của Trung Quốc…..” ,” … giàn khoan là nằm trên thềm lục địa, cách bờ biển Trung Quốc 27 km và cách bờ biển Việt Nam tận 241 km….” – Nay , chuyện Ukraine , Tập cận Bình, giúp Putin đi chứ ? Hay là đợi Nga có biến thì rút giàn khoan” mà bắt tay với Mỹ…, cùng kiếm chác ở lãnh thổ Nga ? Hic !

    Hổm rày ngứa hết cả mồm nhưng quá bận, hôm nay xin phép được ” phản biện” thằng Nga ngố khùng điên nào đó, vừa rồi viết tào lao theo lệnh Putin để ủng hộ HD 981 ! Dù đã hạn mình sát đất, run rẩy thề thốt ” không dám ăn ở hai lòng”, nhưng hai thằng Tàu, Nga vẫn xiết tay nhau , cùng công khai nhổ vào mặt lãnh đạo Việt cộng ! TBT xin gặp thì không thèm tiếp, BT Quốc Phòng dù ráng gào lên “đời đời nhớ ơn TQ” ở kỷ niệm ĐBP, vẫn bị người đồng nhiệm mắng té tát khi gặp mặt ..vv! Việt cộng là thứ nhà cầm quyền Đê tiện và Hèn nhục đến mức chưa từng thấy trong lịch sử VN ! Hai “thằng ấy” là thế nào mà một bầy lãnh đạo Việt cộng – nghe đồn toàn những anh hùng, tài năng , ” trí tuệ đỉnh cao” của nhân loại, lãnh đạo đánh thắng cả mấy đế quốc to lớn – lại sợ đế quốc Tàu khựa, đế quốc Nga ngố đến “teo chim” cả lũ như thế ?!

    Nước Nga vỉ đại ? – Ừ , nhìn chung, họ cũng có vài chuyện hay , ví dụ như thiếu nữ Nga rất đẹp khi còn trẻ Hì hì ! (và rất xồ xề , to thô khi đã ….trưởng thành ! ) .Đàn ông Nga to mạnh về cơ bắp ( nhưng mê rượu nên mũi tay nào cũng hay to và đỏ ửng lên, họ chuộng lối sống thô hào , dơ bẩn …Phần đông còn quê mùa, chẳng văn minh lắm . Các dân tộc văn minh , tiến bộ ở phương Tây khác rất khinh miệt ) ! Tâm hồn Nga thì nhạy cảm , lãng mạng ! Thơ ,nhạc Nga đều đượm buồn , u hoài …rất nổi tiếng. Văn học thì sâu sắt, nhiều nhân tài …vv. Nhưng những tính tốt ấy, khiến họ mất đi khả năng quan sát thực tiễn , nhạy bén với những thay đổi của thời cuộc. Hay nói khác đi, người Nga thông minh khi sống một mình và cực ngu xuẩn trong cuộc sống cộng đồng thực tế ! Tính lãng mạn khiến , ngày xưa Mac-Lê gào lên điều gì ,dân Nga nghe như nuốt lấy điều ấy, và ngày nay với Putin , có lẽ vẫn thế !

    Trên mạng xã hội của Nga tràn ngập ý tưởng ” Nga+ TQ =or > thế giới còn lại” , đó là “món hiếu chiến” cực đần độn ngu ngốc mà, ví dụ như người Mỹ, dù quốc gia họ mạnh đến đâu cũng sẽ không ai lại phát biểu dốt nát như thế ! Còn nói theo một tác giả Nga ngố nào đó ( VN là Ukraine của TQ ?) thì lại càng ngu xuẩn ! Thứ nhất, ngôn ngữ thường xác định nguồn cội. Nguồn gốc ngôn ngữ Slavơ của hai giống dân hèn Nga- Ukraine là khó chối cãi. Còn ngôn ngữ Việt luôn là “độc bộ thiên hạ “, không lầm lẫn với bất kỳ ai trong khu vực …so làm sao được ? Vả lại , “sự cố ” vừa rồi là do dân Crimée và miền Đông Ukraine bị nạn “độc tài trá hình” của thứ chính phủ nạc mỡ lẫn lộn, sự bạo ác của đám côn đồ CA Ukraine ở đó không kém gì hoàn cảnh dân VN , KT Ukraine sa sút tệ hại mỗi khi họ nhìn sang Nga. Gái Uknraine đẹp, được giá nên đi bán thân khắp nơi trên thế giới …vv .Mối quan hệ thời Liên Xô lại không quá dài và quá nặng nề đến hàng nghìn năm ! Bằng cái nhìn của dân Ukraine, Nga dù thế nào vẫn là một kiểu chính thể chấp nhận “đa nguyên chính trị” , TT Nga không thể tại vị vĩnh viễn ” cha truyền con nối” như CSVN, CSTQ…vv. Thế nên khi Nga ngỏ lời, tất nhiên người dân Ukraine sẽ chống lại ngay cái chính phủ thối nát ấy của mình ,để tìm đến một “chổ dựa” an toàn hơn, giàu mạnh hơn. Nếu dân Ukraine có hận thù truyền kiếp hàng ngàn năm , và hiểu rõ bản chất Nga như người Việt hiểu Tàu , thì có cho vàng Putin cũng không dám gây rối, ở đó mà xúi giục để lấy cớ xâm chiếm như hiện nay.
    Tác giả câu so sánh ngu có nói “…cách đây 800 năm , VN là một phần của TQ …” Ha ha ! Thật ra, trong những năm tháng lịch sử ấy , Nga mới thật là một phần của …đế quốc Mông cổ ! Con cháu Thành Cát Tư Hãn “trị vì” ở Nga suốt hơn 200 năm, dân Nga ngốc đầu lên không nổi, bởi họ vốn là giống dân hèn ! Suốt thời gian ấy, dòng giống Mông cổ có lẽ “lai tạo” khá nhiều trên đất của “Gấu mẹ vĩ đại”, sinh ra không ít Gấu con vĩ đại…có khi DNA “lạc” đến cả dòng dỏi Putin chăng ! Trong cùng thời điểm đó , quân Nguyên Mông hùng mạnh của đám Hốt tất Liệt thì, kẻ bỏ lại xác, kẻ chui ống đồng chạy trối chết ở VN, Mông cổ không trụ nổi ở VN quá một năm , huống gì những 200 năm ?! Bọn Nga kia, lại còn dám khinh dân Việt này sao ?

    VN này, xét đến lịch sử thì “một phần của tàu là đất của Việt Nam” – Vua Quang Trung từng “xin lại” Quảng Đông, Quảng Tây như là của ” hồi môn” ! Hiện nay, chẳng qua vì dân ngu khờ dại dột, bị cái họa Việt cộng nên mới chịu hèn nhục làm xấu mặt ông cha , thua kém thiên hạ đến thế…, , để thiên hạ phải cười chê ! Nhưng “mía sâu có đốt, nhà dột có nơi” , “cha nó lú ,còn có chú nó khôn”…, ,cứ hãy đợi đấy, chớ vội cười chê ! Tình thế thì sẽ luôn biến động , lúc thế này lúc thế khác, Nga có thể rồi ngày nào đó, sẽ phải sát nhập vào Ukraine ! Tàu có thể phải sát nhập vào Việt…vv, nhưng duy có bản chất dân tộc thì không thay đổi, Nga ngố, Tàu khựa đã hèn thì rồi vẫn cứ hèn ! Hãy đợi xem sao ???

    PS-
    Vả lại, tuần trăng mật của Pu và Tập chắc không kéo dài hơn “vấn đề Ukraine” ! Một, “ông Putin ở nước Nga” ,tay buôn vũ khí chuyên nghiệp, lãnh đạo thứ Dân chủ…quân phiệt trá hình , và Trung cộng có họ Tập, cha bị CS Mao truất biếm, lăng nhục, nhưng thù cha không trả , lài ôm mộng bành trướng , lòng dạ hẳn rất tàn độc …thế thì, làm sao mà hai kẻ như thế lại có thể tin tưởng, thân thiết với nhau lâu dài, sao lại phải sợ chúng đến thế ?

    • Dân Sègòong said

      ” …họ Tập …nhưng thù cha không trả .,lại ôm mộng bành trướng ” .
      Chuyện của người ta , những người ôm chí lớn , ich kỷ ,hại nhân , làm cho đất nước của chúng còn có thể hiểu được . Thế mà còn có những hạng súc vật ” vĩ đại ” hơn ,mang hình người lại cam phận tình nguyện làm chó cho cái hạng ‘ thù cha không trả ” đó , liếm đít chúng , cầm súng của chúng về bắn giết người dân mình cho chúng , lại còn ca ngợi là ” vĩ đại , quang vinh ” , đến khi chúng tát vào mặt thì lại tru lên , thiệt đúng là …chó .
      Còn cái khoản ” …thù cha không trả …” nhân vật thuộc hàng vĩ đại nhất trong lịch sử còn sờ sờ ra đấy : Công dân danh dự của Hà Nội , nhạc sĩ Phạm Tuyên trả thù cho cha bị thủ tiêu bằng cuốc , mã tấu trong rừng bằng bản nhạc ” bất hủ ” như có bác hồ trong ngày vui đại thắng đó thôi , nói đâu cho xa xôi .

    • M&M said

      Bầu cữ ở Ukrain: một ngươi bỏ 2 phiếu cũng chẳng thấy ai nói gì và sau đó còn có dân pro Nga vác súng vào mấy chổ bầu cữ, cấm quay phim nữa.
      Nếu bầu cữ kiểu đó ở Việt Nam thì chắc chắn cũng phần lớn muốn sát nhập vào TQ 🙂

    • Sát Thát said

      ” không dám ăn ở hai lòng”

      Nhòa em, non gan ngay cả đứa trẻ con mình cũng sợ.
      Nhưng mà, gắp mấy thằng bự con có giống như này thì… nhà em sẽ ỉa lên đầu nó ngay. tôi gì mà hông ỉa.

  7. Hoàng Sa - Trường Sa đéo phải của Việt Nam said

    Pằng chứng ư:
    – Mới đây và trước kia áo in chữ “Hoàng Sa- Trường Sa – Việt Nam” đều bị bắt và thu giữ. Điển hình nhất là vụ Công an laong an thu áo cau Đinh Nhật Uy vì có dòng chữ trên.
    – Rất nhiều người biểu tình vì biển đảo quyết liệt đều bị tù như : Điếu cày, Tạ Phong Tần…

  8. montaukmosquito said

    – Chủ nhiệm VP Quốc hội: Trung Quốc phải có sự thay đổi! (ĐV). “Việt Nam 26 lần đề nghị đàm phán nhưng Trung Quốc vẫn làm ngơ. Chúng ta luôn yêu chuộng hòa bình, nhưng sẵn sàng tự vệ khi đất nước lâm nguy”. Đã 26 lần xin đàm phán, nhưng họ làm ngơ, các ông/ bà lãnh đạo VN định xin đàm phán tới lần thứ mấy mới thôi ? Thứ 100, hay 1000? Nếu họ vẫn tiếp tục làm ngơ thì sao? Ngoài chuyện xin đàm phán ra, các ông không còn nghĩ ra cách nào khác nữa à? Tại sao các ông không chịu thay đổi mà đòi TQ phải thay đổi?

    Haha, đọc phải những lời trên của chị Ngọc Thu cười văng cả ngụm cà phê .

    Tớ đã nói rồi, đảng csvn đối với đảng cstq y chang không khác một chút nào với cách “nhân sĩ, trí thức đảng” đối với đảng csvn. Có thể đảng vn đã nghiên cứu “cẩm nang biểu tình” và đường lối đấu tranh ôn hòa của các tổ chức dân sự, thế thôi . Và câu hỏi “định xin đàm phán tới lần thứ mấy mới thôi ? Thứ 100, hay 1000? Nếu họ vẫn tiếp tục làm ngơ thì sao? Ngoài chuyện xin đàm phán ra, các ông không còn nghĩ ra cách nào khác nữa à? Tại sao các ông không chịu thay đổi mà đòi TQ phải thay đổi?” chỉ cần đổi “các ông bà lãnh đạo vn” thành các ông bà (?)nhân sĩ trí thức(??!), và TQ thành đảng csvn có thể áp dụng cho những gì xảy ra .

    Hiệu/hậu quả cũng đã chình ình ra đó .

    —-
    NT: 😀

  9. […] Basam […]

  10. Mongun said

    Chúc mừng chữ ký thứ 50.000 trong cuộc vận động Nhà Trắng trừng phạt TQ
    (đạt lúc 9h56′ ngày 26-5-2014)

  11. […] sung ABS: – VTV: Năm 1974, Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm toàn bộ Hoàng Sa của Việt […]

  12. DATNUOCTOI said

    Truyền thông đang hí hững về ông thủ tướng, về những phát biểu “chấn động” mấy ngày nay. Nhưng qua những gì ông ta làm được từ khi nhậm chức với những tuyên bố đày khí thế của ổng cho tới nay thì các quí vị sẽ thấy. Một chuyên gia gây việt vị!
    Tôi không tin gì nữa. Nhất là về tính cách ”luôn luôn cười’ của ổng.
    Cười cả khi vận mệnh dân tộc đang ngàn cân treo sợi tóc…

    • KK said

      Đây là phát biểu của ổng hay của mấy tay bồi bút?

    • erqweqwe said

      Chắc chắn là “vận mệnh dân tộc đang ngàn cân treo sợi tóc…” vậy ông dám làm gì hay nói dóc? Mấy ông xe ôm, mấy bà nội trợ còn biết nữa..nhưng đều ủng hộ bác Hồ!

  13. khach said

    Có lẽ,chưa lúc nào người dân VN cảm thấy họa mất nước gần như lúc này.Điều khó khăn nhất không phải là chiến đấu chống quân TQ xâm lược mà chính là vô hiệu hóa cho bằng được những kẻ dấu mặt cùng dòng máu đã cam tâm bán rẻ đồng bào,quê hương,đất nước cho kẻ thù.
    Suốt chiều dài lịch sử hàng ngàn năm dựng và giữ nước,con dân VN,ở bất kỳ thời đại nào cũng đã thể hiện lòng quả cảm không gì so sánh.Vâng,theo tiếng gọi của non sông,trước sự sống còn của dân tộc,hàng hàng lớp lớp người đi của bao thế hệ đã dấn thân.Họ thản nhiên,cùng với bao anh hùng liệt nữ,bước chân vào cuộc chiến một mất một còn,dù biết đó là cuộc chiến tàn khốc và bất cân sức để làm nên bao chiến công khiếp đảm quân thù vang dội đến ngàn sau.Máu họ đã đổ xuống để hồn thiêng sông núi bay cao tỏa sáng,để VN vẫn còn đó Hai Bà Trưng,Bà Triệu,Lý Thường Kiệt,Ngô Quyền,Trần Hưng Đạo,Lê Lợi,Quang Trung…

  14. Khách said

    Cần thêm 63 000 chữ ký để Nhà Trắng trừng phạt TQ?
    Muốn 3 triệu chữ ký ngay một lúc cũng có, nếu Nhà cầm quyền VN muốn!
    Đảng CSVN không muốn. Họ đang lo đàn áp nhân dân VN, họ vừa cho lũ côn an đánh gẫy chân chị Trần Thị Nga.
    Trả tự do ngay cho những người yêu nước, lũ hèn với giặc, ác với dân!!!

  15. Lê Việt said

    Sang năm tới Hoàng Sa!

  16. Apollonia said

    Tự do cho Anh Vinh. Sang năm về Hoàng Sa!

Bình luận về bài viết này