BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin Chủ Nhật, 25-05-2014

Posted by adminbasam trên 25/05/2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Diễn biến mới nhất quanh giàn khoan phi pháp của Trung Quốc (TP/ KT). “Khi phát hiện tàu Việt Nam gặp hư hại, các tàu Trung Quốc tổ chức thành các tốp liên tục dồn ép với tốc độ cao nhằm triệt hạ tàu chấp pháp của ta“. – Tàu Trung Quốc đâm và phun nước khiến 3 kiểm ngư viên bị thương (TT). – Ba cảnh sát biển VN bị thương vì tàu TQ tấn công (RFA).

Tàu chấp pháp Việt Nam áp sát giàn khoan HD 981 (RFA). – Nóng 24/5: Tàu chấp pháp áp sát giàn khoan, Trung Quốc phản ứng nguy hiểm (VTC). – Bản tin Hoàng Sa ngày 24/5: Chỉ còn 4 hải lý… (Infonet). – Tàu Kiểm ngư Việt Nam áp sát giàn khoan với cự ly 3,7 hải lý (TTXVN).- Tàu TQ phản ứng quá nguy hiểm khi thấy tàu VN tiến đến sát giàn khoan (GDVN). – Đà Nẵng: Lắp đặt hệ thống loa Mỹ cho tàu cảnh sát biển (LĐ).

H3<- Đại lễ cầu siêu anh hùng liệt sĩ và binh phu Hoàng Sa (NLĐ).

– Ngư dân Việt thường xuyên đối mặt nguy hiểm (VTC).  – Ngư dân Đà Nẵng đóng tàu cá “khủng”, quyết bám biển dài ngày (DT). – Liên tiếp hạ thủy tàu “khủng” thẳng tiến Hoàng Sa (DV).

Kha Tiệm Ly: BÀI PHÚ ĐỐI DIỆN GIẶC BÀNH TRƯỚNG BẮC KINH (Tễu). “Anh em ơi!/ Giặc đã đến rồi!/ Ta nhân nhượng cũng có mức có chừng/ Chúng hung hăng ngày tự tung tự tác./ Thương giống nòi, chân mạnh bước hiên ngang,/ Vì tổ quốc, máu sôi lòng bất khuất./ ‘Đánh cho để răng đen, Đánh cho luôn dài tóc’./ Đống Đa  gươm khua chan chát, máu thù dơ bước chân voi,/ Đằng Giang sóng cuộn ầm ầm, xác giặc còn tanh mũi cọc…

Báo chí chính thức Việt Nam lên án Trung Quốc gay gắt hơn (RFI). – Video clip 5 thứ tiếng tố cáo Trung Quốc vi phạm luật pháp ở Biển Đông (Infonet). – Trung cộng được và mất gì trong biến cố giàn khoan HD-981? (DLB). – Trung Quốc tự làm méo mó hình ảnh “trỗi dậy hòa bình” (QĐND).

Ông Lưu Hồng Dương đã tự tát mình (DT). “Lưu Hồng Dương nói láo trắng trợn rằng: ‘hàng chục tàu của Việt Nam, trong đó có các tàu quân sự vẫn đang đâm vào các tàu của Chính phủ Trung Quốc, vốn đang bảo vệ các hoạt động khoan dầu và khí đốt của chúng tôi tại vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa). Hơn 560 vụ va chạm cố ý như vậy đã xảy ra trong 3 tuần qua’.” – Rất thất vọng với ông, Kosyrev! (Thời Việt). – Hội hữu nghị Việt – Nga gửi công văn phản đối RIA Novosti (Infonet).

GS. Mạc Văn Trang: KHÍ PHÁCH CỦA THỦ TƯỚNG VÀ TRÍ DŨNG CỦA NGƯ DÂN  (Tễu). – CHÚC MỪNG NGÀI THỦ TƯỚNG! (FB Nguyễn Hữu Quý).

Tư lệnh Mỹ vùng Thái Bình Dương : Việt Nam có thể thành đối tác chiến lược của Mỹ (RFI). Các bác lãnh đạo ơi, cố lên, nếu không làm đồng minh hay ít ra là đối tác chiến lược của Mỹ thì đất nước này sẽ rơi vào tay TQ! Hãy nhìn xem Tây Tạng, Tân Cương, đã bị TQ thôn tính như thế nào, dưới ách thống trị của Trung Quốc người dân Tây Tạng đang sống cuộc sống ra sao? Họ không còn đường sống, đã phải chọn cách tự thiêu để thế giới biết được tình trạng người dân bị áp bức bên trong khu tự trị này!

Mỹ đã nói như vậy, các bác phải cố gắng làm sao cho chuyện này xảy ra, đừng bỏ lỡ cơ hội. Hãy thúc đẩy Mỹ, xem họ cần những điều kiện gì.  Nếu Mỹ muốn mình cải thiện dân chủ, nhân quyền, thả hết tù chính trị, thì hãy làm theo họ, bởi đó không chỉ là ý của họ mà còn là ý nguyện của đa số người dân. Một công đôi chuyện, hãy thả hết những người tù chính trị, cải thiện tình trạng nhân quyền, giúp giải quyết tình hình bế tắt hiện nay, nhân tiện cải thiện bộ mặt VN trên trường quốc tế, tạo thiện cảm với Mỹ và các nước châu Âu…

Cơ hội không đến với ta nhiều lần đâu. VN đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, đưa đất nước đến tình trạng tụt hậu như hiện nay, bị ngoại bang đe dọa, nguy cơ mất nước cận kề, cũng vì các bác đã bỏ qua quá nhiều cơ hội từ mấy chục năm qua. Hãy nắm lấy cơ hội này, hãy làm bạn với Mỹ, thay vì kẻ thù, bởi nước nào làm bạn, làm đồng minh của Mỹ cũng văn minh, tiến bộ. Hãy nhìn Nhật, Nam Hàn, họ hóa rồng, hóa hổ, còn mình cứ mãi thành con thỏ, bị TQ ăn hiếp mãi thế này, không chỉ dân đau, mà chắc các bác cũng đau? Chỉ có dân tộc và đất nước là trường tồn, lãnh đạo chỉ là nhất thời, các bác ạ. Mất nước là mất hết, cái ghế của các bác cũng khó mà giữ được.

Mặc dù với vai trò Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, đô Samuel Locklear III không có quyền ra quyết định về chuyện này, mà phải qua Quốc hội Mỹ, Bộ Ngoại giao, tổng thống Mỹ… nhưng phát biểu của ông là ý của phía Mỹ, đã giúp mở ra cho VN một sự lựa chọn trong tình hình bế tắt hiện nay. Nếu bỏ qua cơ hội này, Việt Nam Tây Tạng, Tân Cương là hình ảnh của Việt Nam trong tương lai không xa!

Phó TT Phạm Bình Minh sẽ thăm Mỹ, thảo luận về vấn đề giàn khoan Hải Dương (DV). – Tướng Mỹ cảnh báo về xung đột Việt-Trung (BBC). –  Đô đốc Mỹ cảnh báo chiến lược “độc chiếm” của Trung Quốc (TT). – Đối đầu TQ-VN ở Biển Ðông thử thách chính sách xoay trục Á Châu của Mỹ (VOA).

– Trung Quốc nhắm tiếp đến Indonesia? (NLĐ). – Giàn khoan 981 thách thức trục châu Á, sau Việt Nam sẽ tới Indonesia? (GDVN).  – Tại sao Trung Quốc lại tăng cường gây hấn với các láng giềng? (TTXVN).

Việt Nam tham khảo Philippines về vụ kiện Trung Quốc (RFI). –  Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ khởi kiện Trung Quốc (TT). – Hai nước ASEAN vừa dạy cho Trung Quốc bài học về cách ứng xử trên biển (MTG). – Những người bạn bên kia sóng dữ (LĐ).

H1

Levchenko A. G., Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam thuộc Duma Quốc gia Nga. Ảnh: TTXVN

– Nghị sĩ Nga: ‘Hành động của Trung Quốc gây căng thẳng hơn’ (VNE). – Giấc mộng Trung Hoa phá nát giấc mơ châu Phi (MTG). – HD-981: Nhật Bản ủng hộ Việt Nam, Trung Quốc tức tối (RFI).

Mỹ lần đầu tiên triển khai máy bay dọ thám không người lái tại Nhật (RFI). – Máy bay không người lái của Mỹ lần đầu đến Nhật Bản (RFA). – Sóng Ngầm Đông Á (VB/ Dainamax).

– Video: Người Trung Quốc gặp vận hạn ở Việt Nam! (TQKKD/ Long Hoàng). “Thật không ai có thể nghĩ rằng đó là một cuộc tranh chấp về dầu lửa. Do đó, kiều bào Trung Quốc bắt đầu hứng chịu cơn giận dữ của những đám đông người Việt Nam, còn phản ứng của chính quyền Trung Quốc là gì? Hãy đi mà tự lo liệu lấy! Đừng để tin tức về việc Trung Quốc gửi tàu sang giải cứu công dân đánh lừa bạn! Hãy tìm hiểu sự thật trong phần này của Trung Quốc Không Kiểm Duyệt!

Việt Nam chính thức tuyên bố công hàm Phạm Văn Đồng là vô giá trị (RFI). – Sự thật Công thư 1958 của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng (TT). – Sẵn sàng hồ sơ để khởi kiện Trung Quốc (TN). – Công ước quốc tế về luật biển năm 1982: Bản hiến pháp của biển (LĐ). Chuyển từ “công hàm” xuống “công thư” (?) thì nói được gì với Trung Quốc và quốc tế? (FB Nguyễn Đình Bổn).

Một cách nhìn khác về Công hàm của thủ tướng Phạm Văn Đồng năm 1958 (FB Linh Tuấn Nguyễn). – Facebooker Doan Hoa: “Có nhiều người cứ viện lý do là trong công hàm viết năm 1958 thì thủ tướng Phạm Văn Đồng không hề đề cập đến các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa mà quên rằng bức công hàm đó ủng hộ quan điểm của chính quyền Bắc Kinh do Chu Ân Lai tuyên bố ngày 4.9.1958 nói hai quần đảo đó (Tây Sa và Nam Sa) thuộc về Trung Quốc. Qua đó thấy rằng cộng sản đặt ý thức hệ của mình lên trên quyền lợi của đất nước theo quan điểm thà do ‘bạn’ quản lý còn hơn nằm trong tay kẻ thù, dù rằng đó là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam“. 

– BVN bình luận bài của NS Tô Hải: Mặt nạ rơi, sự nhem nhuốc của nhiều bộ mặt lộ rõ (BVN). “Ấy là: quả thật vụ Giàn khoan HD 981 là một sự cố trước sau tất yếu không sớm thì muộn cũng phải xảy ra, song điều còn quan trọng hơn, đó chính là một cơ hội có một không hai để mọi thứ mặt nạ của các loại đào kép “đảng cử dân bầu” lâu nay vẫn ra sức múa may trình diễn trên các loại “diễn đàn chóp bu” nước ta, tuy cũng được một vài trống canh cho dân chúng nhưng đối với những ai là người hiểu biết thì cảm giác nghẹn họng ngày một trào ứ vượt quá sức chịu đựng, cứ tự nhiên nhi nhiên… rụng xuống hàng loạt“.  – Hài kịch một màn: Tốt và Vàng (DLB).

Nước mình giữ không nổi thì ai giữ giùm? (DLB). – Tâm thức nhược tiểu! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Một ông ‘đại biểu quốc hội’ mà khi trả lời báo chí về cái gọi là 16 chữ vàng do Tàu ban cho cứ khúm núm: đó là mơ ước muôn thuở của nhân dân, là phải dùng ‘chữ nhẫn’, lại dẫn chứng xưa kia các triều đại dù đánh thắng giặc Tàu nhưng rồi cũng bang giao, đi sứ v.v...”

Một giải pháp cho Biển Đông (Phần một) (DLB).

– Sẽ có giải pháp cho kinh tế khi căng thẳng Biển Đông leo thang (VNE).- Thoát khỏi ảnh hưởng kinh tế (TBKTSG). – Quản lý chặt các nhà thầu ngoại (TN).

H1Cáo Phó và Tuyên cáo của Gia Đình Phật tử Việt Nam (GĐPTVN) về cuộc tự thiêu của Huynh trưởng Đồng Xuân Lê Thị Tuyết Mai (DLB).

NỮ ANH HÙNG LÊ THỊ TUYẾT MAI (FB Nguyễn Hữu Quý). – Lửa Độc Lập (DLB). “Thành kính dâng lên hương linh Phật tử Đồng Xuân Lê Thị Tuyết Mai, người nguyện đem thân làm ánh đuốc soi đường dân tộc và đạo pháp ngày 23/5/2014“.

  – Có nên tự thiêu để phản đối Trung Quốc? (RFI). “Em nghĩ đó là sự phản kháng mà gần như bất lực, còn về tuổi tác của bà cũng 67 rồi, chuyện cầm súng ra chiến trường không còn phù hợp nữa, em nghĩ em phần nào cảm thông được với bà”.  Nên hay không, chỉ khi nào chúng ta ở trong hoàn cảnh của họ mới có câu trả lời. Vì sao hơn một trăm người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối Trung Quốc? Nếu những người lãnh đạo đất nước hiện tại không có những hành động kịp thời để giải quyết vấn đề TQ, e rằng VN sẽ không dừng lại ở cái chết của bà Mai.  Chỉ lo là một ngày nào đó, dân VN không còn sự lựa chọn nào để phản đối TQ, lại phải chọn cái chết như người dân Tây Tạng. Tính đến ngày 20/07/2013, đã có 121 người Tây Tạng tự thiên để phản đối TQ. Mời xem lại: Người Tây Tạng thứ 121 tự thiêu để phản đối Bắc Kinh (RFI).

– Hoàng Xuân: ‘Từ vụ tự thiêu nghĩ tới luật biểu tình’ (BBC). “Lo lắng ở chỗ nếu việc biểu tình ôn hòa bày tỏ lòng yêu nước cũng không được phép thì nhiệt tình bị ngăn lại ấy có giống một nồi súp de không? Khi áp suất lên quá ngưỡng, liệu nó có phá vỡ theo các hướng không mong muốn? Làm gì để tháo ‘ngòi nổ’ cực đoan và tạo điều kiện để đám đông nhân dân xả xú-páp đúng hướng?

– Nhà báo Trần Quang Thành phỏng vấn TS Hà Sĩ Phu: “Biểu tình hay không biểu tình” (Ba sàm). “Tôi thấy có ba vấn đề:  Thứ nhất, ta phải đặt vấn đề là tại sao lại cần có các cuộc biểu tình của nhân dân ngoài thái độ của nhà nước.  Thứ hai, ta phải xét xem cái lệnh cấm biểu tình tự phát mà vin vào cái cớ kẻ xấu kích động có đúng hay hay chỉ là ngụy biện.  Thứ ba là khi nhà nước có lệnh cấm như vậy thì nhân dân phải làm gì nhân dân ứng phó như thế nào để vẫn giữ được nước?

– Giá mà có luật về biểu tình (TBKTSG). “Giá mà có Luật Biểu tình, chắc hẳn đã không có những thiệt hại như vừa qua và dư luận như trên cũng không tồn tại. Bởi biểu tình đúng luật, nhất là biểu tình chống ngoại xâm, như trong tình hình hiện nay, là một vũ khí hòa bình hữu hiệu“.

– Yêu nước thế nào? (TBKTSG). – Vũ Mạnh Hùng: Lòng yêu nước bị chà đạp và cung cách làm việc của công an CSVN (DLB). – TIÊN SƯ BỐ NÓ! (DĐCN).

– Hội Thanh niên-Sinh Viên VN tại Mỹ gửi thư thỉnh nguyện về biển Đông (TN).

NHIỆM VỤ CỦA TRÍ THỨC LÀ PHÊ PHÁN (FB Nguyễn Hưng Quốc).

– Đặng Hồng Nam: Đường biên giới (viet-studies/ Ba Sàm). “Mỗi lần lên biên giới tôi đều không khỏi mang một cảm giác buồn. Sự chênh lệch quá rõ giữa một bên dường như rất giàu có và văn minh và một bên nghèo nàn và lạc hậu. Một mái nhà liêu xiêu, trơ trọi giữa một cánh đồng, cạnh đấy là người phụ nữ Dao đỏ với thân hình gầy gò, gương mặt tiều tuỵ. Bên kia là những ngôi nhà ba, bốn tầng uy nghi, bề thế“.

– Xử vụ bạo loạn ở Bình Dương: Hối hận thì đã muộn! (NLĐ).

– Thủ tướng kiểm tra thực địa công trình Nhà Quốc hội (CP).

H2Đồng Nai cưỡng chế thi hành án trên 228 tỷ đồng (DĐDN).

– Xét xử ‘bầu’ Kiên: Đại diện NHNN liên tục từ chối trả lời (TN). – Xử vụ “bầu” Kiên: Đại diện NHNN ‘bó tay’ với câu hỏi của luật sư  (Infonet).  – Bị chối bỏ, bầu Kiên vẫn nhấn mạnh tình bạn với bầu Long (NLĐ). – Xử “bầu” Kiên: Giám đốc Cty TNHH Thép Hòa Phát đòi lại nhà (Infonet).

Tân Cương : Trung Quốc duy trì an ninh nghiêm ngặt (RFI). – Trung Quốc công bố chiến dịch chống khủng bố tại Urumqi (RFA). – Trung Quốc biểu dương lực lượng lớn thề đè bẹp khủng bố Tân Cương  (GDVN).

Fidel Castro : Hoàng đế Cuba đội lốt cách mạng ? (RFI).

14h:

Ngày 24/5: Tàu TQ liên tục tấn công tàu Kiểm ngư VN (VTV/ KP).  – Tình hình Biển Đông: Chiêu trò mới với tàu quân sự (ĐV). – Trung Quốc đưa tàu hộ vệ tên lửa cách xa giàn khoan 981, giấu kỹ (NLĐ).  – Tiếp tế trong đêm giữa Hoàng Sa (VNE).  – Trung Quốc thâm hiểm cản phá tàu ta tiếp tế lương thực (VTC). – Tàu kiểm ngư Việt Nam áp sát giàn khoan Hải Dương 981, tàu Trung Quốc hung hăng cản phá  (ANTĐ).  – Gặp gỡ ký giả trở về từ điểm nóng Hoàng Sa (VOA).

BÀI ĐÁNG ĐỌC: KỸ SƯ “RÈN NGỰA THÁNH GIÓNG BIỂN ĐÔNG” NÓI VỀ QUÁI VẬT 981 (Nguyễn Văn Minh). – 50 năm xây dựng lộ trình bá chủ biển Đông (PLTP). – ‘Trung Quốc bên bờ một sai lầm lớn?’ (BBC). GS Jean-Francois Huchet: “Các hành động này của Trung Quốc không chỉ gây ra các xung đột đơn lẻ với từng quốc gia mà Trung Quốc khiêu khích, thách thức, mà còn tạo ra một dạng thức liên minh mới với Hoa Kỳ“.

Xung đột quân sự trên Biển Đông: Hãy định giá đúng! (ĐV). – “Nếu TQ không xuống thang chúng ta sẽ tiến hành biện pháp mạnh hơn” (Infonet). – Chỉ có thể là Việt Nam mới cắt đứt được “đường lưỡi bò” (BVN).  – Hợp lòng hợp sức tạo thành đồng trấn quốc (TT). – Xung đột biển Đông phụ thuộc vào cuộc bầu cử…Ukraine (Hiệu Minh).

Việt Nam chuẩn bị đưa tranh chấp với Trung Quốc ra tòa án quốc tế (Kyodo News/ DCVOnline). – Tướng Không quân Pháp: Việt Nam nên kiện Trung Quốc để cả thế giới biết (VTC). – Trung Quốc sẽ trả giá nếu từ chối hầu tòa (TN). – Vấn đề xây dựng chiến lược pháp lý (Trương Nhân Tuấn). – Ngô Nhân Dụng: Kiện Trung Cộng, chưa đủ (FB Nguyên Hưng).

TS Tạ Văn Tài: Trung Quốc không có lý gì khi viện dẫn công thư 1958 (Tin Tức).

Sóng Biển Đông Việt Nam ở Philippines (DT).  – Giải quyết những tranh cãi trong nội bộ ASEAN về Biển Nam Trung Hoa (BVN).

Những thăng trầm trong quan hệ Việt – Trung (VNE). – PHẢI XÉT LẠI TOÀN BỘ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC (Ngô Minh).  – Suy nghĩ của một bạn trẻ: Lật tẩy “16 chữ vàng” (BVN). “Nhưng… đợi đến khi thực hiện CNCS mới xóa biên giới thì lâu quá. Nếu chúng ta (TQ và VN) thật sự là những ‘đồng chí tốt’ thì nên xóa biên giới ngay từ bây giờ… Xóa xong biên giới, mỗi người nói tiếng Việt sẽ được nghe 15 người xung quanh đáp lại bằng tiếng Trung. Nhưng họ vẫn ‘tương đồng’: cả 16 người đều là ‘đồng chí tốt’.” – TRUNG QUỐC RÚT GIÀN KHOAN VIỆT NAM CÀNG CẦN CẢNH GIÁC (BVN).

Vải thưa che mắt ai? (BVN). “Điểm quan trọng nhất là báo chí Đức đồng thanh mô tả đây là cuộc tranh chấp giữa hai nước cộng sản anh em. Đọc tin như vậy thì phải hiểu họ muốn nhấn mạnh với độc giả của họ là chuyện này không ăn thua gì tới chúng ta. Hãy nhìn sự giả dối của những nước cộng sản: Nước lớn Trung Hoa không những bóc lột mà còn thản nhiên cướp của, nô lệ hóa một phần chưa đủ phải tiếp tục nô lệ toàn diện. Nước nhỏ Việt Nam đã chọn lựa, khăng khăng một lòng anh em vô sản với nhau, thì là vấn đề của Việt Nam”.

– Phỏng vấn Ðức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp: ‘Giàn khoan 981 là cơ hội để thoát khỏi Trung Cộng’ (Người Việt). – Xã luận cuối tuần 24/5/2014: “Thoát Trung”: Những khẩn nài đầu tiên từ chính giới Hà Nội (DTD). “Những động tác thực và giả diễn ra liên tục từ phía Trung quốc vừa qua và trong thời gian tới, cùng với động thái ‘xoay trục’ sang phương Tây của một bộ phận giới lãnh đạo Việt Nam, sẽ cho thấy những tuần lễ tới có thể đầy ắp tin tức hấp lực, cơ hội cùng rủi ro cho bất kỳ phe phái nào và chính khách nào ở Việt Nam“.

LỜI NON NƯỚC (BVN). – Vi Đức Hồi – Hãy xem họ vì ai (Cựu TNLT). “Để dọn đường cho một đường lối chính trị mới, tất yếu Đảng CS Việt Nam phải đủ can đảm để từ bỏ được chế độ Đảng trị, dám hy sinh ‘lợi ích nhóm’ để bảo toàn lợi ích của dân tộc.Đây là một quyết định khó khăn,cực kỳ khó khăn đối với một chính Đảng đã hai phần ba thế kỷ được hưởng lợi từ thể chế độc tài này“. – Chu Lai: Căng thẳng biển Đông và tâm sự người lính già (Lê Thiếu Nhơn). – NHÌN RA BIỂN ĐÔNG, LÀM “THƠ CON CÓC” (Lê Khả Sỹ).

Chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa thời Pháp thuộc (DT).

Đầu tháng 10/2014, đảo Lý Sơn sẽ có điện lưới quốc gia (TP). – LÝ SƠN- KỂ VỘI QUA ẢNH (Nguyễn Quang Vinh). – BÌNH LUẬN NHANH 5 ẢNH

Vũ Mão thôi làm quan, chỉ làm hề (Văn Chinh).

Hãy nhìn xa hơn phía sau dàn khoan 981 kia: phải có một XHDS lớn mạnh của người dân để tự chủ những việc liên quan đến quyền lợi và vận mệnh của mình (FB Thùy Linh).

– Phạm Chí Dũng: Lại một sai lầm chính trị ghê gớm của chính quyền Sài Gòn (BVN). Không phải chính quyền VNCH, mà là chính quyền thành phố đã bị đổi tên. Facebooker Bui Gia Hoa: “Xin hãy gọi chính danh! Dân Sài Gòn, thành phố Sài Gòn.v.v… nhưng nhà cầm quyền hiện nay không thể là chính quyền Sài Gòn, mà chỉ là chính quyền Tp HCM, đơn giản vì nó đã bị tiếm danh như thế!

Đám đông nguy hiểm chửi cụ bà tự thiêu ở Dinh Thống Nhất (Dân News). “Mấy bạn không xứng đáng với tự do vì mấy bạn sẵn sàng gọi người khác là phản động, chửi người khác như chó, và thâm chí còn nói kiểu ra vẻ là đã cho người khác ăn no không bằng. Mấy bạn không xứng đáng với tự do vì mấy bạn không tôn trọng tự do của người khác, kể cả trong nỗi đau“.

Tự sướng! (Dân News). “Xét chi tiết, thì những hình ảnh trên ko hàm ý bất kỳ ý nghĩa nào. Mặc áo đỏ quốc kỳ, quần thì dài có, ngắn có, short có, xà lỏn hoa có, váy có lun…ngâm mình xuống sông (hay biển), nhìn mông lung, ko biết nhìn nơi nào mà giơ tay chào?  Nếu là biển, thì nhìn ra biển để chào HY981?  Nếu là sông, thì nhìn qua bờ kia để chào cái gì? Ông lái đò chăng?

– Bùi Bảo Trúc: Cầm … cờ (?) cho chó đái (Người Việt). “Chao ôi, cuộc chiến cốt nhục tương tàn gây chết chóc cho bao nhiêu thanh niên của hai miền lại chỉ là theo mệnh lệnh của hai nước cộng sản đàn anh. Và chính Trung Quốc còn đã từng nói rất rõ là họ sẵn sàng đánh Mỹ tới người Việt Nam cuối cùng“.

Little Saigon: Cộng Ðồng Công Giáo thắp nến hiệp thông quốc nội (Người Việt).

Cơn ‘vĩ cuồng’ ở Trung quốc – nguồn gây bất ổn định (VHNA).

Hoãn chuyến thăm Thư Viện Nixon của đại sứ Trung Quốc (Người Việt).

Với Trung Quốc chúng ta luôn vấp bài học cũ! (ĐV). Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội đã nói: “Có cái điều rất đáng tiếc là chúng ta liên tiếp gặp những bài học cũ, không có rút ra được cái gì mới“. Đúng là: tôi không khôn hơn những lần tôi đã dại! Tiếng Anh có câu: “Fool me once, shame on you; fool me twice, shame on me“. Nghĩa là: Lừa tôi một lần, xấu hổ cho anh. Lừa tôi lần thứ hai, nhục nhã cho tôi!  – Giao thương với Trung Quốc: “Tiên trách kỷ hậu trách nhân (VnEconomy). – Sẵn sàng đối phó với mọi hành vi gây hấn trong quan hệ kinh tế (ANTĐ).

Trình tự Xét xử công minh (7) – Phần 1: Quyền con người trước phiên tòa – Chương 6- Quyền thách thức tính hợp pháp của việc bị giam giữ (Amnesty International/ DTD).

Công An Hà Nội cấm xuất cảnh đối với blogger Nguyễn Chí Tuyến (Anh Chí) (DTD).

Bản Tin LĐV 20140524- TPP: QH Mỹ cộng tác với USTR để đòi CSVN thực hiện quyền lao động (LĐ Việt).

Bình Dương: Mở phiên tòa lưu động xử kẻ lợi dụng tuần hành trộm cắp tài sản (NB&CL).  – Bị cáo chưa thành niên trong vụ xử gây rối đầu tiên ở Bình Dương lãnh án 12 tháng tù giam (PLTP). – Phiên tòa thứ nhất xử vụ gây rối ở Bình Dương: Bị cáo phải bị cách ly khỏi xã hội (PLTP).  Bị cáo thứ hai gây rối ở Bình Dương: 36 tháng tù giam là thích đáng

Tuần đầu xử vụ bầu Kiên: Nhiều cơ quan quản lý né trách nhiệm trả lời (CafeF).

Thêm vụ oan sai: Chính thức đình chỉ điều tra 7 thanh niên (NLĐ). – Vụ 7 người bị bắt oan ở Sóc Trăng: Đình chỉ điều tra bị can (TN).

– Búa liềm và sự ngơ ngác của niềm tin (FB Trịnh Hữu Long)

KINH TẾ

– Toàn văn bài viết “Việt Nam – Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư” của Thủ tướng (DV).

– TP.HCM: Biến khu đô thị cảng Hiệp Phước thành đặc khu kinh tế (TN). – TPHCM đầu tư hạ tầng kết nối các cảng ở Hiệp Phước (TBKTSG).- Tạo môi trường để thu hút đầu tư nước ngoài vào Tây Nguyên (TTXVN).

– Luật Đầu tư công mới giải quyết phần ngọn (VNN).

– Bán, cho thuê nhà sẽ không phải “qua sàn” (TBKTSG).

– Chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 5 chỉ tăng 0,2% (TBKTSG).

– Mỹ áp thuế chống phá giá với ống thép không gỉ của Việt Nam (TTXVN)

– Du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng giảm mạnh (TN).

Chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn (NLĐ).

– Honda: “VN sẽ trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy” (TBKTSG).

14h:

Lạm phát tháng 5 tăng tốc trở lại (DT).

Đầu tư sai, có buộc được quan to bồi thường? (TT).

Khi kinh doanh không đùa với niềm tin! (TBKTSG).

Thêm nhiều công ty tiếp tục thua lỗ (VnMedia).

Petrolimex công bố lợi nhuận “thật” (GDVN).

Phân bón giả: ai quản, ai chống? (TBKTSG).

NHNN tiếp tục bám sát thị trường vàng, ngoại tệ (KTĐT).

“Không thể tiếp cận đào tạo nghề cho nông dân như cho học sinh” (Infonet).

Chủ động tìm nguồn nguyên liệu mới để giảm dần phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc (CAND).

Nhập khẩu cả que tăm, đôi đũa Trung Quốc là không ổn (Báo XD/ XL).

VĂN HÓA-THỂ THAO

H3<- Nhạc sĩ Thuận Yến qua đời (VNE).  – Ông Thuận Yến, nhạc sĩ của dòng nhạc đỏ, đã tiếp tay “giải phóng miền Nam”, qua đời (FB Tin Không Lề). “Anh đang hành quân, ra tuyền tuyến/ Mang theo tình yêu giai cấp trong tim/ Mỗi bước ta đi vùi thây quân giặc cướp nước!/ Mỗi bước ta đi diệt tan bao bốt đồn thù!/ Theo bàn chân ta nơi nơi vùng lên/ Mỗi bàn chân ta ghi thêm một chiến công/ Sáng soi muôn đời sau...” – Nhạc sĩ “Chia tay hoàng hôn” qua đời (TT).

Vươn Ra Biển Lớn (Từ Cậu Bé Chăn Trâu Nghèo Khổ Vươn Lên Thành Đại-Gia Toàn Cầu) (Sống News).

THẰNG SAY (Tương Tri).

– ‘Bình sách mùa xuân’ châm thêm ‘lửa đam mê’ cho bạn đọc trẻ (TN).

Bảo vệ di sản: Tiền nhân đã cảnh tỉnh, nhưng không ai nghe (TVN/ Ba Sàm). “Mất bò mới lo làm chuồng, nước đến chân mới nhẩy, tiền nhân người Việt đã cảnh tỉnh người đời từ ngàn xưa nhưng ngàn sau vẫn không sao thẩm thấu được. Rồi đây còn dấu tích ngàn năm, trăm năm  nào nữa chìm vào hư vô thời gian, mất dấu luôn trong tâm cảm tâm thức thế hệ con cháu hậu thế“.

Tứ Phủ trong tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam (BHC).

Nhà Tiên Tri Hy Lạp Cổ : Hermes (ĐKN).

KPTG: Những dòng sông của thế giới – Phần 5: Sông Ranh, dòng sông lãng mạn (VTV). – Bên bờ bắc Potomac (Hiệu Minh).

Liên hoan Cannes hồi hộp chờ giải Cành cọ vàng (RFI).  – Liên hoan Cannes hỗ trợ điện ảnh các nước nghèo (RFI).

– Đánh bại Thái Lan, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam vô địch (VNE).

– Real Madrid tiêu tốn hơn 1 tỉ euro vì ‘giấc mơ Decima’ (TN). – M.U tiếp tục “nếm trái đắng” trên thị trường chuyển nhượng (DV). – Robben thẳng thừng khước từ M.U (VNN).

Brazil triển khai hơn 150.000 nhân viên đảm bảo an ninh World Cup (TTXVN).

14h:

PHẠM THẮNG VŨ : Con sóng dữ ( KỲ 11) (Nhật Tuấn).

“Nhật ký trong tù và lời bình” hay trò đùa của nhà phê bình Lê Xuân Đức? – Kỳ 2: Đạo văn để bình văn (Văn Việt).

– Phạm Tín An Ninh: Người Bán Sách Trên Bãi Biển Nha Trang (Dân News).

Chùm tản văn của Hàn Sĩ Huy (*) (Văn Việt). – Cuộc chiến ngôn ngữ

Mối tình giữa Vittoria Colonna và Michelangelo (Nguyễn Đình Đăng).

Cổ Thư Y Học Được Phát Hiện ở Trung Quốc Thuộc Về Huyền Thoại Biển Thước (ĐKN).

Phim Thổ Nhỹ Kỳ thắng giải Cành Cọ Vàng (Guardian/ Telegraph/ KP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Tiền chi cho giáo dục xài không hết (SGGP). – Cuối năm học: Rộ chuyện lãng phí, xài không hết tiền (VNN).

Hồ sơ đăng ký dự thi khối C tăng nhẹ so với năm 2013 (GDVN).

Thêm 15 trường dạy tiếng Anh lớp 6 theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia (GDTĐ).

Đừng đẩy môn lịch sử ra xa học sinh (HNM).

Không thi thì không cần học? (HNM).

Hơn 200 học sinh, 1 chậu cơm, chậu canh và 2 đĩa trứng rán (TG).

H4Suýt bị chôn sống vì khuyết tật, cậu sinh viên vươn lên như Nick Vujic (Infonet).

Bật cười dòng lưu bút giữa cô giáo và người bạn cá biệt cùng lớp (Soha). =>

Lợn cái có thể tự lựa chọn giới tính thai nhi trước thụ tinh, nghiên cứu cho biết (BHC).

– Thêm một loài bò cạp được phát hiện tại Việt Nam (VNE).

7 ngày công nghệ: Châu ÂU phát triển hệ thống bóc tách màng vỏ trứng (VTV).  – 7 ngày công nghệ: Chế tạo vật liệu graphene bằng máy xay sinh tố

14h:

QUỸ KHUYẾN HỌC TÂY DU: ƯỚC MƠ THAY ĐỔI TƯ DUY CHO GIỚI TRẺ VIỆT (Hồ Hải).

Muốn giàu phải học (GDTĐ).

Bí quyết để trẻ lắng nghe khi nói chuyện với con (GDVN).

Trở thành thiên tài toán học sau chấn thương não (Tia Sáng).

7 dấu hiệu nhận biết người thông minh (CafeBiz).

Xây dựng nhóm nghiên cứu (Bài 1): Kinh nghiệm quốc tế (Tia Sáng).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Thi công đường dây hạ thế, một công nhân bị phóng điện cháy tứ chi (DT).

– Quảng Ngãi: Liên tiếp các vụ cháy rừng chưa rõ nguyên nhân (MTG).

– Rắc hóa chất vào bể bơi ở Hà Nội để ‘làm sạch và trong nước’ (VNE).

Những vụ án kinh hoàng của gia tộc “càng cua” (aFamily).

Giò lụa phát sáng bất thường trong đêm (TP). “Một số người có mặt tại đây cho rằng có thể miếng giò chứa quá nhiều hàm lượng phốt pho vượt quá tiêu chuẩn cho phép hoặc do giò bị nhiễm một loại vi khuẩn huỳnh quang“.

– Bổ sung 400 tỷ cho dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông (DV).

14h:

Nữ công nhân kể lại giây phút bị kẻ “ngáo đá” bắt làm con tin (DT).

Quà vặt 2.000 đồng của Trung Quốc tràn ngập chợ quê (Soha).

Cẩn thận khi mua gạo hữu cơ (Tin nóng).

Hàng trăm người vây quanh xe stec nước giữa trưa nắng 40 độ C (ANTĐ).

Cá mập sa lưới ở bờ biển Quy Nhơn (VNE).

QUỐC TẾ

– Tướng Prayuth giải tán Thượng viện Thái Lan (NLĐ). – Quân đội Thái tuyên bố giam giữ bà Yingluck trong vòng 7 ngày (TN). – Cựu Thủ tướng Thái Lan bị Quân đội tạm giữ (RFI).  – Bà Yingluck bị câu lưu sau vụ đảo chánh Thái Lan (VOA). – Biểu tình phản đối đảo chính ở Bangkok (TT). – Thái Lan: hai phe biểu tình đều chống đối cuộc đảo chính (RFA). – Thái Lan: Phá vỡ mệnh lệnh của quân đội (NLĐ). – Thái Lan: người dân và quân đội giằng co (TN). – Mỹ ngưng viện trợ quân sự, kêu gọi công dân hạn chế đến Thái Lan du lịch (MTG). – Việt Nam mong Thái Lan sớm ổn định (VNE). – Vì sao cựu TT, lãnh đạo biểu tình Thái bị giam? (VNN).

– Căng thẳng leo thang trước thềm bầu cử ở Ukraine (TN).  – Trước ngày bầu tổng thống, Ukraina cầu nguyện cho hòa bình (RFI).  – Thủ tướng Ukraine: Không để cho ‘thổ phỉ’ phá hoại cuộc bầu cử (VOA).  – ‘Vua sô cô la’ sẽ trở thành Tổng thống Ukraine? (TN). – 5 phút đọc để biết ai là tổng thống tương lai của Ukraine (MTG).  – Ông Putin sẽ tôn trọng kết quả bầu cử Ukraine (NLĐ). – Ngày 24/5 được coi là “Ngày của sự im lặng” tại Ukraine (TTXVN).

Đức Giáo hoàng Phanxicô bắt đầu chuyến viếng thăm Trung Đông (VOA). – Đức giáo hoàng kêu gọi giải pháp hòa bình cho Syria (RFA). – Giáo hoàng Phan xi cô bắt đầu công du Trung Đông (RFA).

Thủ tướng Pakistan sẽ đến dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Thủ tướng Ấn Độ (VOA).

Donetsk và Lugansk sáp nhập thành Novorussia (QĐND).

– Ẩn số Modi (NLĐ).

Iran treo cổ tỉ phú can tội lừa đảo (VOA).

Nổ súng ở California Mỹ làm 6 người chết (BBC). – Xả súng kinh hoàng tại California, 7 người thiệt mạng  (TT).

– Nghị lực của ‘thiếu nữ xấu nhất thế giới’ – Kỳ 1: Không chịu ‘tự dí súng vào đầu’ (MTG).

14h:

Quân đội Thái Lan giải tán Thượng viện, nắm quyền lập pháp (DT). – Thái Lan: Hàng trăm người biểu tình phản đối đảo chính, kêu gọi bầu cử (VTV). – Quân đội Thái Lan tập trung vào việc giảm thiệt hại kinh tế (VOV).  – Dân chủ khó lắm thay (Người Việt).

Bắt đầu bầu cử tổng thống tại Ukraine (RFA).  – Bầu cử tổng thống Ukraine: đi tìm sự “chính danh” (TT). – Ông Putin cáo buộc phương Tây phớt lờ lợi ích của Nga tại Ukraine (VTV).

TT Pakistan sẽ dự lễ nhậm chức của TT Ấn Độ Modi (RFA). – Thủ tướng Pakistan sẽ gặp tân Thủ tướng Ấn Độ (VOA). – Dự đoán không quá một phần ba cử tri đông Ukraine đi bỏ phiếu (VOA).

Đức giáo hoàng kêu gọi giải pháp hòa bình cho Syria (RFA). – Đức Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi chấm dứt ngay cuộc nội chiến Syria (VOA).  – Đức Giáo hoàng chuẩn bị đi thăm trại tỵ nạn Palestine (VOA).

Al-Shabab tấn công quốc hội Somalia, ít nhất 18 người chết (VOA). – Chính phủ Mali và phe đòi ly khai đồng ý ngưng bắn (VOA).

Đức Giáo hoàng chuẩn bị đi thăm trại tỵ nạn Palestine (VOA).

Malawi hủy bỏ kết quả bầu cử vì ‘những vụ bất hợp lệ’ (VOA).

Bỉ: Nổ súng tại viện bảo tàng Do Thái, 3 người chết (VOA).

Tấn công chết người ở Djibouti (VOA).

Nổ súng bừa bãi gần một trường đại học bang California (VOA).

* RFA: + Sáng 24-05-2014; + Tối 24-05-2014

* RFI: 24-05-2014

* VTV: + Chào buổi sáng – 24/05/2014; + Điểm báo – 24/05/2014; + Bản tin Thời sự 12h – 24/05/2014;  + Sự kiện và Bình luận – 24/05/2014; + Tạp chí kinh tế cuối tuần – 24/05/2014; + Tài chính tiêu dùng – 24/05/2014 ; + Câu chuyện văn hóa – 24/05/2014 ; + Thời tiết du lịch – 24/05/2014; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 24/05/2014 ; + Gõ cửa ngày mới – 24/05/2014 ;  + Ngôi sao Việt – 24/05/2014 ; + Sống đẹp: Thắp sáng ngọn lửa đam mê – 24/05/2014 ; + Cuộc sống thường ngày – 24/05/2014 ; + Trang địa phương – 24/05/2014 ; + Chiếc nón kỳ diệu – 24/05/2014 ; + Xây dựng nông thôn mới – 24/05/2014 ; + Điều ước thứ 7 – 24/05/2014 ; + Thử thách đường phố – 24/05/2014 ;  + Bản tin quốc tế 17h – 24/05/2014 ; + Thời sự 19h – 24/05/2014

+ Chào buổi sáng: Diễn biến khu vực TQ đặt giàn khoan trái phép – 24/05/2014 ; + Chào buổi sáng: Ngư dân hợp đồng tín nhiệm đóng tàu xa bờ – 24/05/2014 ; + Phóng sự: Vươn xa bám biển; + Chào buổi sáng: Kháng thuốc kháng sinh đã ở phạm vi toàn cầu – 24/05/2014 ; + Trò chuyện với gia đình Nick Vujcic – 24/5/2014 ; + Thời sự 12h: Tình hình Thái Lan sau đảo chính – 24/05/2014

32 bình luận to “Tin Chủ Nhật, 25-05-2014”

  1. Mongun said

    BÁO CHÍ ĐÀI LOAN ĐƯA TIN 300.000 QUÂN TRUNG QUỐC HIỆN ĐANG CÓ MẶT TẠI BIÊN GIỚI VIỆT NAM.
    Tin từ báo Đài Loan, tờ “China Times of Taiwan” được báo Arirang Hàn Quốc ghi nhận trên bản tin Anh Ngữ:
    Chinese military massing near Vietnam border

    China has deployed some 3-hundred thousand troops near the Vietnamese border according to a Taiwanese newspaper.
    Tensions have been escalating between China and Vietnam in recent weeks over a series of disputed Islands in the East China and the South China Sea.

    The China Times of Taiwan says China’s Guangdong province is preparing for any possible military conflicts that may ignite on the borders between China and Vietnam.
    Vietnam has also reinforced its troops near the borders with China.
    However, both countries have not confirmed or mentioned about such movements in the border areas.
    Nguồn: https://nr-008.appspot.com/quanlambao.blogspot.com/2014/05/canh-bao-viec-khong-thua_24.html

  2. Mongun said

    Có quá nhiều tín hiệu tốt lành từ Mỹ đã phát ra mấy hôm nay, nhưng xem chừng nhà Sản vẫn ngó lơ. Xem các diễn văn đọc trước quốc hội hôm nay mà thấy chán như con gián, chẳng có nổi 1% tin rằng nhà Sản sẽ thay đổi để nắm lấy cơ hội thoát Tề quí giá này.

  3. […] Tin Chủ Nhật, 25-05-2014 […]

  4. […] ABS: – Sự thật Công thư 1958 của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng (TT). – Sẵn sàng hồ sơ để khởi kiện Trung Quốc (TN). – Công ước quốc tế về luật biển năm 1982: Bản hiến pháp của biển (LĐ). – Chuyển từ “công hàm” xuống “công thư” (?) thì nói được gì với Trung Quốc và quốc tế? (FB Nguyễn Đình Bổn). […]

  5. NCH said

    ” Việt Nam chính thức tuyên bố công hàm Phạm Văn Đồng là vô giá trị” vì thời điểm đó hai quần đảo HS- TS thuộc lãnh thổ VNCH…
    -Cách đây cỡ 5 năm nhiều còm sĩ cũng “đã tuyên bố’ như vậy rồi…Chậm nhưng có tuyên bố là được.
    – Chỉ vào một món đồ của người khác và nói: “tao đồng ý nó là của mày” thì chỉ có giá trị làm chứng khi ra tòa thôi! Ra tòa mà chứng cớ dởm thì bị bác là cái chắc.
    – Đàng này anh bạn vàng cứ nhăm nhăm vào cái “làm chứng tầm bậy tầm bạ” đó rồi bảo là ta có quyền. -Lại còn bảo CSVN nợ 870 tỉ đô la mới là ghê. Đến trước năm 1975 nước VNDCCH chỉ có 17 triệu dân mà nợ tới ngần ấy..chắc cả nước VNDCCH chẳng làm gì sất và chỉ uống bia ôm mới nợ ghê đên thế.
    Túm lại, đoạn giao với thằng XHĐ chuyên cho vay tiền lời cắt cổ đi là vừa.

    • Nguoi Viet said

      Nói cho cùng thì Đảng ta nhẹ dạ luôn coi Trung Quốc còn hơn anh em ruột thịt miền Nam. Thật vậy chính một tay trưởng ban tư tưởng Văn Hóa, tôi nhớ không rõ Hòang Tùng thì phải đã từng nói TQ chiến HS còn tốt hơn là để bọn Ngụy quyền miền Nam chiếm giữ (trong một bài nói của một quan chức lớn của Miền Bắc – tôi không nhớ rõ, tuồng gì là ông Bùi Tín thì phải). Điều này chứng tỏ ông Phạm Văn Đồng đã sai trong vấn đề này và Trung Quốc đã dùng bằng chứng này là không sai . Nhưng cái sai ở đây là HS – TS là một lãnh thổ của VNCH theo Hiệp dịnh Geneve 1954 mà TQ và LX là các bên đã ký vào !
      Lập luận này thật ra đã được các Trí thức hải ngọai đưa ra các đây khá lâu khi TQ đòi hỏi TS- HS và đưa ra Công Hàm của Phạm Văn Đồng và đề nghị nhà nước VN hiên nay cần làm sáng tỏ nhưng họ vẫn im bặc và đàn áp người biều tình chống TQ xâm lược biển đảo – một người bị tù tiêu biểu trong số này là annh Điếu Cày Nguyễn văn Hải – và chỉ bây giờ nhà nuớc CSVN mới cho công bố

    • montaukmosquito said

      Sui sẻo cho nước VN là mặc dù biết đánh là đánh cho Trung Quốc, VNDCCH lại đánh cho tới thắng lợi cuối cùng, và thắng cho Trung Quốc thật . Làm cho công hàm Phạm Văn Đồng trở thành hiện thực “Lời bác Đồng nay thành chiến thắng huy hoàng”.

      Thế mới chết!

  6. Ho Tập Chương said

    Hồ Chí minh,một gián điệp hoàn hảo (kỳ1).
    Huynh-tam.blogspot.fr/

  7. ACB said

    – Trung Quốc nhắm tiếp đến Indonesia? (NLĐ).
    ————
    Không cần đánh dấu hỏi , vì đó là điều tất nhiên, hoàn toàn hợp mọi logic !
    Tàu mà làm chủ được biển Đông thì Mỹ , Pháp , Nhật , Hàn, Ấn, Malysia…đều “te tua” với nó ! Nhất là khi Putin lại còn hườm hườm sau lưng ! Quyền lợi KT- CT của các quốc gia khác với “liên minh Nga- Tàu” đều chịu thiệt hại nặng nề . Hàn quốc có khi thuộc về BTT, Nhật tiêu mất đảo Diếu ngư ….Chưa kể Tàu đương nhiên sẽ vươn vòi ra xa hơn từ bàn đạp Biển Đông này.Một “A dít” trên biển, giao thương trên biển Đông phải xin giấy phép Tàu là chuyện chẳng quốc gia nào khoái cả …Thế lực và sự ảnh hưởng, mức độ chi phối tình hình thế giới từ một giọng Tàu sẽ mạnh mẽ hơn trong LHQ…

    Trong cái họa vẫn có cái phúc, chỉ có điều kẻ gặp họa có nhận ra “phúc” là “phúc” không, mà thôi ? Cơ hội của các tổ chức XHDS VN vận động thoát Mac-Le, dẹp bỏ hoàn toàn sự tồn tại của các loại hình thể chế chính trị “độc tài toàn trị” tại VN ( không phải là đạp đổ, tiêu diệt đảng CSVN, Dân chủ tôn trọng sự tồn tại của các đảng phái, chỉ tạo dựng ý thức …tẩy chay !) . Cơ hội của Nhà Cầm quyền VN lập chiến lược “thoát Tàu” . Trước khi không còn gì để mất, VN hãy ngay lập tức thắc chặc ngoại giao và liên kết quốc phòng với đồng minh chiến lược , Mỹ Pháp, Nhật….vv. Chẳng hạn , mời Mỹ cùng hợp tác “công nghệ đóng tàu” ở… căn cứ Cam Ranh, hay khai thác dầu chung ở thềm lục địa . Làm bậy một hợp đồng Kinh tế xem sao, chỉ có lợi mà không có hại !

  8. […] Posted by adminbasam on 25/05/2014 Basamnews […]

  9. Mời mọi người nghe phỏng vấn của RFA với các Nhà Sáng Lập Go West Foundation: QUỸ KHUYẾN HỌC TÂY DU: ƯỚC MƠ THAY ĐỔI TƯ DUY CHO GIỚI TRẺ VIỆT.

    Đây là bài text của RFA.

  10. Nguoi Viet said

    Mấy hôm nay nổ ra tranh luận về bài viết “Thoả thuận giữa Mạc tư Khoa và Bắc kinh tốt hơn bất cứ công bố nào” của Dimitry Kosưrev. Trong bài viết ngòai việc coi bênh vực TQ về giàn khoan một cách rẻ tiền, cái mà người Việt ta nhức nhối nhất qua biết viết là lý lẽ coi VN như là một Crimea của TQ mà Mỹ – Phương Tây (MPT) đã tạo ra đối với TQ như là MPT đã tạo ra với Nga. Bên cạnh đó bài báo còn cho rằng Việt Nam là một phần của TQ. Đây là những luận điệu mang tính sĩ nhục quốc thể quá rõ – Bài báo đánh lận con đen giữ xâm chiếm, tước đọat và sáp nhập nước khác với khái niệm là “Một Phần của quân cướp nước” !

    Cái khó hiểu ở đây là tác giả mang tiếng là một nhà sử học, một phóng viên về Đông Nam Á nhưng kiến thức quá yếu và thiếu đạo đức của một người cầm bút !
    Nhiều người cứ cho rằng đây là quan điểm cá nhân ư ! Xin thưa Thông Tá6n Novosti là hàng thống tấm của Nhà nước Nga thì một bài viết về chính sáxch ngọai giao không thể phản ánh chỉ riêng một cá nhân được !

    Thế mới biết rằng Đừng tin vào một ai, một quốc gia nào cả (đặc biệt là các đồng chí thân Nga, thân tàu) mà cần có một chính sách ngọai giao có lợi cho dân tộc tại mỗi thời điểm.

    – Cần nhớ là trước đây Nga cũng làm ngơ khi TQ đánh chiếm đảo Gạc Ma thuoc TS của ta trong khi họ đóng quân tại Quân Cảng Cam Ranh chỉ cách đó hơn trâm hải lý và mặc dù VN là một thành viên của hiệp ước Quân Sự Đông Âu. Ngay cả khi TQ đánh biên giới phía bắc VN, LX cũng chỉ nói chứ chẳng làm gì khi mà theo Hiệp ước, một quốc gia thành viên bị tấn công đồng nghĩa với cả khối liên minh bị xâm lăng !!!!

    – Mỹ cũng vậy, đã làm ngơ khí TQ chiếm Hòang Sa VN vào năm 1974 !

    Nhưng điều cần nhấn mạnh ở đây là Mỹ làm ngơ nhưng báo giới củ họ vẫn có nhiều bài rất khách quan lên án TQ và nói lên sự thật về TQ đánh chiếm HS của VN, trong khi đó báo Nga (Hãng thông tấn nhà nước, Một nhà nước độc tài, kiểm sóat truyền thông), các anh đồng chí vô cùng thủy chung của VN (!!!) lại có bài viết rất thiên kiến, bịp bợm như vừa thấy !

    Bài học hãy chon bạn mà chơi và phải luôn đặt quyền lợi dân tộc lên trên hết !

    • montaukmosquito said

      “tác giả mang tiếng là một nhà sử học nhưng kiến thức quá yếu và thiếu đạo đức của một người cầm bút !”

      Đào ra một mớ ngay tắp lự

      GS.TS Lê Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương khẳng định: “Bằng sự hiểu biết sâu sắc và toàn diện về văn hóa và thực tiễn, lịch sử của dân tộc với tầm cao văn hóa và thế giới quan cách mạng của người cộng sản, đồng chí Phạm Văn Đồng đã nâng tư duy về văn hóa lên tầm lý luận mang tính triết lý, khái quát cao, đóng góp to lớn trong việc xây dựng và phát triển nền văn hóa của nước nhà”

      GS.TS Lê Hồng Lý – Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa kết luận: Đồng chí Phạm Văn Đồng là hình ảnh, tư cách văn hóa dân tộc xuất sắc của mọi thời đại không những trong nước mà cả quốc tế.

      GS Hoàng Chương, Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Việt Nam đã đọc lời dẫn và khẳng định: Đồng chí Phạm Văn Đồng không chỉ là một Thủ tướng huyền thoại đã lãnh đạo Chính phủ Việt Nam suốt 32 năm giành chiến thắng trước những đội quân xâm lược mạnh nhất thế giới mà còn là một học giả, một nhà văn hóa kiệt xuất, luôn mang trong người tâm hồn dân tộc, yêu quý và am hiểu văn hóa dân tộc

      • Mongun said

        Ông ấy đúng là lãnh đạo “kiệt xuất” chỉ có “một tý” khuyết điểm là nhường một phần biển đảo cho ngoại bang nên các “học giả” (không học thật) nói như rứa là đúng rồi!

      • Nguoi Viet said

        Bác nói đúng, các lãnh đạo Đảng CSVN thì ai cũng giỏi là đúng rồi , tất cả đều là đít cao trí tuệ. Bác hồ thì siêu việt một người chân thật, khiêm tốn 🙂 Trân dân Tiên cũng đã nói !!!!

      • Ho Tập Chương said

        Pham. văn Đồng là người gốc Tầu xuất thân là môt. Tên buôn lậu thuốc phiên..Cùng hội còn có :
        Võ nguyên Giap ten Tầu là Lý quang Hoa
        Hoàng quốc Viêt.tên Hạ bá cang
        Trường Chinh tên đặng xuân khu
        Hồ Chí Minh tên Hồ Tập chươngvaf nhiều nữa:
        Lê quang đạo,Vương thừa vũ ,tạ đình đề,hvh,lqb,cvt,nđt…
        Thực tế nước vn bị tầu đo hộ tư năm 1945,
        Điều này được mao thừa nhận sau cmt8 .vn sụp đổ hoàn toàn,tq thắng lợi toàn diện

        • Nguoi Viet said

          Bác nói phải có căn cứ tin cậy được !Chứ cứ nói bừa, thích thì nói như mấy chú ba tàu hay như chú ký giả người Nga thì chẳng có tác dụng gì đâu bác ! Nói theo kiểu cho đã cơn tức như các comment trên youtube thì trẻ nít lắm bác vì người đọc họ cười thối mũi !!! mà thúi thì bịt mũi vậy thì có tác dụng gì đâu hè !

          • Ho Tập Chương said

            Bác người việt hãy chịu khó đọc sẽ sáng ra,nhưng phải là người có đầu óc ,có tư duy một chútđây tài liệu của tác giả :
            Huynh-tam.blogspot.fr/

  11. tuấn said

    Lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam mang cơm lắm sanh học Hun Sen và Kim Yuong Un

  12. […] Bình Luận của Ba Sàm […]

  13. PhamthangNam said

    Chúng tôi đồng ý với việc Hôi HN Việt- Nga đã gửi một công văn cho hãng РИА Новости để nhắc nhở.
    Tuy nhiên trước hết ta cần phân tích, đánh giá đúng quan điểm của РИА Новости. Xin tham khảo bài viết dưới đây của tôi:

    VỀ THÔNG TIN GIÀN KHOAN HD 981 ĐĂNG TẢI TRÊN BÁO NGA Россия Сегодня (РИА Новости)- THÔNG TIN BỔ SUNG LẦN 2 -24.5.2014

    Chúng ta cần bình tĩnh phân tích và xác định thái độ, lập trường của chính phủ Nga nói chung và hãng РИА Новости nói riêng về việc Trung quốc đặt giàn khoan HD 981 trong vùng biển đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt nam.
    Sau khi xem xét kỹ website chính thức (tiếng Nga) của hãng РИА Новости tại điạ chỉ: http://ria.ru/ có thể rút ra những nhận định sau:

    1- Bài viết có tiêu đề ‘Соглашения между Москвой и Пекином лучше всяких деклараций” (Thoả thuận giữa Mạc tư Khoa và Bắc kinh tốt hơn bất cứ công bố nào) của ông Дмитрий Косырев (Dimitry Kosưrev), tại đia chỉ: http://ria.ru/analytics/20140519/1008369554.html, là bài báo của một cá nhân, đươc РИА Новости đăng tải trong mục “Главное” (Chủ đề chính).
    Theo thông lệ của РИА Новости thì những bài báo dưới danh nghĩa cá nhân hay dưới danh nghĩa “Toà soạn РИА Новости” đều được viết rõ tại dòng mở đầu bài viết.
    Bài viết của ông Dimitry Kosưrev có đoạn mở đầu như sau” Дмитрий Косырев размышляет о том, под каким углом может рассматриваться украинский кризис во время предстоящего визита Владимира Путина в Китай.”, trong đó cụm từ Дмитрий Косырев được tô đậm và có một hyperlink dẫn đến một bài giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của ông này. (Xem hình minh hoạ)

    Như vậy đây không phải là bài viết phản ánh quan điểm chính thức của РИА Новости, mà chỉ là được hiểu như sau: “Bài viết phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của РИА Новости”, như ta thường thấy trên các báo, website, blog… khác. Tuy nhiên việc РИА Новости cho đăng tải bài viết của ông Dimitri Kosưrep cũng có một ý nghĩa nào đó.
    Cần lưu ý là bài viết của ông Dimitry Kosưrev được đăng tải vào ngày 19.5.2014 chứ không phải 18.5.2014.

    2. Tính đến hôm nay 24.5.2014 đã có 19.603 người đọc bài viết của ông Dimitry Kosưre, trong số người biểu lộ thái độ thì chỉ có 52 người “Thích” (like), nhưng có tới 780 người “Chê” (unlike). Điều này phản ánh quan điểm của công chúng Nga nói chung về vấn đề bài viết đề cập.(Ngày hôm qua có 50 like và 580 unlike. Con số unlike tăng nhanh).

    3. Ngày 22.5.2014 РИА Новости có đăng tải một bài viết mới liên quan đến việc giàn khoan HD 981. Bài viết có tiêu đề: “Вьетнам рассматривает варианты обороны от Китая” (Việt nam đang xem xét các chọn lựa chống lại TQ), tại đia chỉ: http://ria.ru/world/20140522/1008783393.html

    Đây mới là bài viết phản ánh quan điểm chính thức của РИА Новости. Bởi vì tên hãng “РИА Новости” được viết ngay trong đoạn mở đầu bài viết, không có tên của bất cứ cá nhân nào (Xem hình minh hoạ). Nôi dung bài viết khá đứng đắn, không hề bênh vực TQ, cũng có ý bênh vực VN đôi chút dù ý này không rõ. Nôi dung bài viết phản ánh một quan điểm hoàn toàn khác biệt với bài viết của ông Dimitry Kosưrev. Nếu chọn một bài viết phản ánh quan điểm của РИА Новости, dĩ nhiên phải lấy bài này, vì đây là bài viết của toà soạn, ban biên tập РИА Новости, chứ không phải của một cá nhân.

    Điểm qua nội dung bài viết:

    – Đoạn viết dẫn giải ngay dưới tiêu đề bài viết:
    “Ранее Вьетнам заявлял, что установка Китаем в начале мая нефтяной буровой платформы в районе спорных Парасельских островов создает серьезную угрозу миру в Южно-Китайском море.”
    (Mới đây Việt nam tuyên bố rằng việc vào đầu tháng Năm TQ đặt giàn khoan dầu ở khu vưc quần đảo Hoàng sa đã gây ra một mối đe doạ nghiêm trọng cho hoà bình ở biển Nam Trung hoa-[Biển Đông])

    – Đoạn mở đầu bài viết: “МОСКВА, 22 мая — РИА Новости. Премьер-министр Вьетнама Нгуен Тан Зунг заявил, что правительство рассматривает различные варианты обороны от Китая, включая судебное разбирательство, после скандала с размещением китайской нефтяной платформы в районе спорных Парасельских островов в Южно-Китайском море, передает в четверг агентство Рейтер.”
    (Mạc tư Khoa-22.5. hãng Ria Novosti. Theo hãng thông tấn Reuter, vào thứ năm tuần này Thủ tướng Việt nam Nguyễn tấn Dũng đã tuyên bố rằng Chính phủ đang xem xét các chọn lựa khác nhau để chống lại Trung quốc, bao gồm cả việc đưa ra xét xử tại toà án [quốc tế], sau tranh chấp xảy ra do Trung quốc đặt giàn khoan ở gần quần đảo Hoàng sa biển Hoa nam.).

    -Đoạn cuối của bài viết:
    “Официальный Ханой считает этот район своей исключительной экономической зоной, а Пекин — своими территориальными водами. На расположенные в Южно-Китайском море архипелаг Спратли, а также на Парасельские острова полностью или частично претендуют пять стран — Китай, Вьетнам, Малайзия, Филиппины и Бруней. Пекин неоднократно предупреждал, что экономическая деятельность любой страны или компании в этих районах без его разрешения незаконна”
    (Chính quyền Hà nôi tuyên bố vùng biển này thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình, còn TQ cũng cho là thuộc vùng biển của họ. Quần đảo Trường sa nằm trên biển Hoa nam, cũng như quần đảo Hoàng sa, đã được 5 nước: Trung quốc, VN, Malaysia, Philippines và Brunei cho là sở hữu toàn bộ hay một phần. Bắc kinh nhiều lần cảnh báo các hoạt động kinh tế của bất kỳ quốc gia hay công ty nào trong vùng biển này mà không được phép của TQ là bất hợp pháp.)

    Như đã nói ở trên nôi dung bài viết tỏ ra Nga đứng trung lập, chưa bênh bên nào, không bênh chằm chặp và xuyên tạc sự thật như bài viết của ông Dimitry Kosưrev. Rõ ràng là toà soạn hãng РИА Новости đã cho đăng tải bài thứ hai, sau bài của ông Dimitry Kosưrev khoảng 3 ngày, để điều chỉnh lại, tránh sự phản đối có thể xảy ra trong dư luận nước Nga , quốc tế và đặc biệt là Việt nam.

    Trong tình hình trên ta nên bình tĩnh chờ РИА Новости bộc lô các quan điểm mới, rõ ràng hơn trong thời gian tới đây, đặc biệt chờ đơi quan điểm chính thức của CP và lãnh đạo nước Nga.

    • Hồng Minh said

      ÔNG PUTIN KHÔNG NGU ĐỂ ĐỔI LỢI ÍCH CỦA NƯỚC NGA ĐỂ LẤY CÁI THỨ HỮU NGHỊ VIỂN VÔNG NHƯ LÃNH ĐẠO ĐCS VN ĐÂU
      Cảm ơn anh Phạm Nam Thắng, đồng ý với anh, chúng ta phải hết sức tỉnh táo và khôn khéo. Họ xuyên tạc thì chúng ta phải lên án, phải đập lại. Tuy nhiên ở các nước thì báo chí họ không bị kiểm duyệt bởi một ban tuyên giáo như ở VN. Các nhà báo họ có quyền nêu quan điểm của họ kể cả những bài họ viết vì đã nhận tiền của kẻ thuê họ viết bài. TQ thường lắm trò bẩn và tôi tin bài viết của tay nhà báo kosurep là bài báo bẩn, viết thuê. Người dân Nga họ không phải bẩn như người TQ đâu, có thể vài lãnh đạo họ thì bẩn. Ông Putin đã làm một việc tốt cho nước Nga của ông ấy. Ông ấy không đổi lợi ích quốc gia để lấy thứ tình hữu nghị viển vông như một số nhân vật trong đội ngũ lãnh đạo ĐCSVN. VN không là gì so với nuóc Nga của ông ấy.

      • PhamthangNam said

        Vâng xin cám ơn anh/chị Hồng Minh. Tôi cũng đồng ý với những ý kiến, nhận định của anh (chị).

        Có bạn vừa hỏi tôi:” Có phải anh, chú đã học ở Liên xô trước đây nhiều năm phải không? Xin thưa với các bạn là: Quả thật được đi tu nghiệp tại Liên xô, Đông Đức… kể cả TQ là mơ ước của thế hệ tuổi trẻ chúng tôi thời đó.
        Nhưng ngặt vì gia đình tôi “không thuộc thành phần cơ bản’ (Ông cụ tôi làm cho Pháp trước đây và đươc coi là cán bộ “lưu dụng”), nên việc được đi học nước ngoài chỉ là một ước mơ. Sau thời kỳ đổi mới, tôi đi nước ngoài nhiều, nhưng là đi giao dịch, mua bán máy móc, hàng hóa. Tiếng Nga (kể cả tiếng Anh) là tôi tự học, tại VN. Tiếng Trung thì học 6 năm tại trường phổ thông. Tiếng Pháp thì ông cụ tôi day.

        Xin “báo cáo” như vậy để các bác đừng cho là vì tôi học tai Liên xô nên bây giờ “bênh” Nga. Tôi chỉ muốn xem xét vấn đề một cách cẩn thận, kỹ lưỡng và tranh thủ sự ủng hộ của các quốc gia, không đẩy họ sang phía chống VN.
        Ta đang rất cần sự ủng hộ của quốc tê. Cần phải đặt lợi ích của đất nước, nhân dân lên trên hết, trên tất cả.

  14. Minh Tú said

    Nguyễn Phú Trọng thì im re, còn Đinh Thế Huynh thì đang tìm cách lấy lai thế cờ của kẻ nô tàu, trấn áp người dân biểu tình yêu nước chống trung cộng ăn cướp. Cấm báo chí. Họ không xứng đáng làm công dân Việt. Còn nếu Đảng còn để họ trong BCT thì chỉ làm mất Đảng trong dân. Vụ chỉ đạo xử lý Luận văn thạc sĩ của Nhã Thuyên với trường ĐHSP Hà Nội là một thí dụ về sự dốt nát của một kẻ thiếu tâm, thiếu tầm nhưng được Đảng cho một cái quyền quá cao mặc dù trong hiến pháp quy định thì trưởng ban tuyên giáo chẳng là cái đinh gì cả.

    • Hoàng Hà said

      Chúng là bọn Ích Tắc đó bác ơi. Rồi có ngày nhân dân VN sẽ đào mồ chôn cái bọn phản động đó

  15. Muốn Quốc Hội mà đằng sau là TW Đảng CSVN ra luật biểu tình thì phải có biểu tình trường kỳ, ôn hòa và chính nghĩa được lòng dân. Chẳng phải vì mổ xẻ, phân tích của các bác trí thức dân chủ mà Quốc Hội ra luật biểu tình đâu. Mà chính là hàng chục năm qua biểu tình dân oan, biểu tình chống Trung Quốc, biểu tình lẻ tẻ các sự vụ…là những trực quan sinh động đập vào mắt người dân, người đại biểu quốc hội, đảng viên nhìn thấy. Chứ không phải đọc các bài bình luận của các bác trên mạng đâu.

    Đây là cả một quá trình dài hơn 15 năm rồi các bác ạ. Cần vinh danh nhớ đến các dân oan đầu tiên các bác nhé, sau đó rồi mới đến biểu tình chống Trung Quốc

  16. Vương Trương Thăng Dương said

    Quan nhất thời, dân vạn đại ! tương tự, đảng phái chính trị cũng vậy !
    Như nước Mỹ, các đảng phái . . . cũng ngót ngét vài chục, nhưng chỉ có 02 đảng,Dân Chủ và Cộng Hòa, là 02 đảng, có đủ Tư Duy – Tâm & Tài, lèo lái con thuyền Hoa Kỳ, đi trong giông tố, gặp hái được hết những thắng lợi này, thắng lợi khác, KHKT&KT-CT&VHXH . . . tiến lên như vũ báo !

    Chắc chắn không phải riêng; dòng tộc tôi, gia đình tôi, cá nhân tôi . . . ước mong,có được cuộc sống . . . của lớp người “bình thường” Mỹ mà thôi !
    Vậy, Nhân dân VN chúng ta, hãy đoan kết và ủng hộ tinh thấn, hành động của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, cải cách thể chế. . . không bao giờ đánh đổi chủ quyền .. .đất đai, biển bảo . . .để lấy cái hữu nghị ” viển vông” !!!
    Thoát hán, để bảo vệ Tổ Quốc !
    Thoát hán, để giang sơn – bờ cõi nước Việt được trọn vẹn – yên bình
    Thoát hán, để cho người Dân VN có cuôc sống an lành .
    Thoát hán, để những vùng đất, vùng biển, hải đảo .. . bị tàu cộng (tay sai VN dâng hiến)trở về với đất Mẹ !
    Thoát hán, để dân tộc VN trường tồn, tiến bộ – văn minh !

  17. montaukmosquito said

    Haha, thời này dân bợ Đảng nghĩ ra nhiều chiêu nói láo hay/kinh thật!

    Để chứng minh bản công hàm Phạm Văn Đồng vô giá trị, bác này cất công ra chứng minh tuyên bố của Chu Ân Lai cũng không có giá trị quốc tế nốt .

    Vãi cả linh hồn thật!

  18. sangmat said

    Tư lệnh lực lượng Mỹ ở thái bình duơng, vài lời với ông”Ông đùa đấy à!biết bao năm giang khổ, bọn tôi phải sống như giun như dế dưới đất để đánh bại mấy ông, giờ ông lại bảo làm đối tát với mấy ông???vậy nghĩa là công lao của Đảng và Bác là công cóc sao??? đổ sông đổ biển hết à!sắp đại đồng đến nơi rồi, bảo quay lại với mấy ông. Đừng có mơ!”

    • Lữ Quốc Tế said

      Con quái thú ! nước này mày còn chưa tỉnh r, chắc mày còn đang trong cơn “phê” mùi phân tàu ! lũ lú nó sẽ trọng thưởng choma2y vài thốn phân nữa ĐẤY !
      Mịa, bọn tàu cộng, nó sẽ . .giết . . mổ, hết gia tộc nhà mày, để tế thần cướp chúng nó ! đồ chó chết !!!

Bình luận về bài viết này