BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

2571. Trung Quốc tính toán sai trong vụ giàn khoan

Posted by adminbasam trên 21/05/2014

Asia Sentinel

Đôi lời: Tác giả bài viết này, Bill Hayton đã từng bị Bộ Công an Việt Nam cấm cửa, không cho vào Việt Nam tham dự hội thảo về Biển Đông hồi tháng 11 năm 2012 ở Sài Gòn, mặc dù ông đã được Học viện Ngoại giao (thuộc Bộ Ngoại giao VN) gửi thư mời tham dự. Nhiều người nhận định rằng, cuốn sách “Việt Nam: con rồng trỗi dậy” của Bill Hayton đã làm cho nhà cầm quyền khó chịu. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, do Bill Hayton thường đưa tin về các vụ khiếu kiện cũng như về những nhà đồng chính kiến ở VN trước đây, nên ông đã làm cho an ninh Việt Nam khó chịu, và họ cấm ông nhập cảnh. Đây là cái tát của Bộ Công an vào Bộ Ngoại giao Việt Nam, và qua sự kiện này, có thể thấy được quyền hành của bộ nào lớn hơn.

—–

Tác giả: Bill Hayton

Người dịch: Huỳnh Phan

19-05-2014

Bắc Kinh đã với tay quá xa ngoài biển Đông?

H4Trung Quốc đã đạt được gì khi đưa giàn khoan nước sâu của họ vào vùng biển ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa?

Với một hành động đơn lẻ họ đã ‘thành công’ làm vỡ mối quan hệ với những người cộng sản anh em tại Việt Nam, làm công luận Việt Nam phẫn nộ, tạo ra hàng gigabyte tin trên phương tiện truyền thông quốc tế quan trọng, làm sống lại diễn từ về “mối đe dọa Trung Quốc” ở Đông Nam Á và làm ASEAN thống nhất, đứng sau một tuyên bố quan trọng về hành động của họ. Ít nhất 3.000 người Trung Quốc đã bị buộc phải rời khỏi Việt Nam trước đám đông giận dữ đã đốt hàng chục nhà máy, không phân biệt là của người Hoa Đài Loan hay Hoa lục địa. Và để làm gì?

Luôn có cơ may để giàn khoan dầu này có thể khoan ra dầu nhưng xác suất rất mỏng manh. Có thể CNOOC đã nắm được các khảo sát địa chấn của khu vực này nhưng dường như có nhiều khả năng là chỗ đặt giàn khoan được chọn vì lý do địa chính trị hơn là địa lý. Chưa có mỏ dầu nào khác được phát hiện gần quần đảo Hoàng Sa.

Theo Yenling Song của Platts Energy ở Singapore, ước tính CNOOC phải chi 328.000 USD một ngày để giữ giàn khoan ở điểm đó. Mặc dù CNOOC có đầy rẫy tiền mặt, nó không thể để giàn khoan ở mãi một vị trí mà chẳng tìm ra thứ gì. Giàn khoan cuối cùng sẽ phải rút đi, và một khi nó ra đi, biển sẽ trống vắng trở lại. Tất cả những rắc rối gây ra hơn hai tuần qua sẽ chẳng vì lợi lộc kinh tế nào cả.

Nếu lợi nhuận không phải là lý do để CNOOC khoan ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa thì chúng ta phải giả định rằng có các yếu tố khác đã ảnh hưởng đến những người ra quyết định ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, khi chúng ta lần lượt nhìn vào từng yếu tố, có vẻ như khó để thấy cuộc đối đầu hiện nay sẽ thúc đẩy lợi ích tổng thể của Trung Quốc đi lên như thế nào. Thật ra, có vẻ lợi ích đó có nhiều khả năng sẽ bị tổn hại hơn.

Có thể Bắc Kinh nghĩ rằng khoan dầu sẽ là một sự khẳng định rõ ràng chủ quyền thuộc về Trung Quốc: một hành động sẽ hậu thuẫn cho yêu sách lãnh thổ của đất nước này. Tuy nhiên, có thể dự đoán được làViệt Nam cũng thực hiện một phản ứng không kém quyết đoán. Tòa án quốc tế sẽ không coi cuộc đối đầu hiện nay là việc củng cố cho yêu sách của bên nào đối với các đảo và vùng nước xung quanh. Nếu việc củng cố vị thế pháp lý của Bắc Kinh là lý do cho thao tác đó thì họ đã thất bại.

Chia tách ASEAN?

Động thái này có thể là một nỗ lực để chia tách Hiệp hội các nước châu Á và cô lập Việt Nam. Có lẽ Bắc Kinh đã hy vọng lặp lại việc làm thành công của họ tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN họp tại Phnom Penh vào tháng 7 năm 2012. Cuộc họp đó tiếp sau việc Trung Quốc chiếm đóng thành công bãi cạn Scarborough, một rạn san hô nằm ngay trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines, và cũng sau việc CNOOC thông báo mời đấu thầu các lô thăm dò dầu trong Vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam. (Những lô này nằm ngay phía nam địa điểm tranh chấp hiện nay).

Tại cuộc họp Phnom Penh, Philippines và Việt Nam yêu cầu các đồng nhiệm ASEAN ra một tuyên bố ủng hộ. Nỗ lực của họ đã bị cản trở bởi những hành động của nước chủ nhà, Campuchia phủ quyết bất kỳ tuyên bố nào có đề cập đến các sự cố này. Nhiều tường thuật vào thời điểm đó cho thấy rằng Campuchia đã làm như vậy là do ảnh hưởng mạnh mẽ của ngoại giao và viện trợ của Trung Quốc. ASEAN gánh chịu chia rẽ và thương tổn.

Có lẽ Trung Quốc hy vọng sẽ lặp lại thành công đó lần này bằng việc ra tay với Việt Nam chỉ vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Có lẽ các nhà ngoại giao của TQ tự tin rằng họ có thể thuyết phục Campuchia và có thể Myanmar, Thái Lan hoặc Lào phủ quyết một tuyên bố chung, để Việt Nam bị cô lập và ASEAN chia tách. Điều đó đã không xảy ra. ASEAN đã ra tuyên bố đặc biệt phê phán các sự cố ở biển Đông.

Một số nhà quan sát cho rằng vì tuyên bố không nêu rõ tên Trung Quốc, nên Việt Nam đã thất bại trong việc giành lấy sự ủng hộ của các nước ASEAN. Nhưng ASEAN không làm việc theo cách đó. Quay trở về tận tuyên bố lần đầu tiên của ASEAN về biển Đông vào năm 1992, sau khi Bắc Kinh cấp chuyển nhượng quyền khai thác dầu ngoài khơi bờ biển Nam Việt Nam cho một công ty Mỹ, và khi Bắc Kinh chiếm đảo Vành Khăn trong EEZ của Philippines năm 1995 – ASEAN luôn luôn bày tỏ mối quan ngại của mình với sự kiềm chế và bình thản. Bất cứ ai mong đợi ASEAN áp đặt trừng phạt kinh tế Trung Quốc, hoặc phái một lực lượng đặc nhiệm biển ra tống tiễn giàn khoan dầu của CNOOC cần tìm hiểu thêm một chút về Đông Nam Á.

Tuy nhiên, nếu Bắc Kinh hy vọng cô lập Việt Nam và chia tách ASEAN, họ đã thất bại. ASEAN đã đứng lên từ khủng hoảng, đoàn kết và cảnh giác hơn bao giờ hết về ý định của Trung Quốc.

Gây sức ép với Việt Nam?

Tháng 12 năm 2000 Trung Quốc và Việt Nam thoả thuận đường phân giới biển chung nằm trong Vịnh Bắc Bộ. Đường này chạy từ biên giới Trung Quốc trên bờ biển đất liền theo hướng đông nam xa tới đảo Hải Nam. Mặc dù đã gần 14 năm đàm phán kể từ đó, hai bên đã không thể thoả thuận đường này sẽ đi tiếp tới chỗ nào. Điểm bế tắt là tranh chấp về quyền sở hữu quần đảo Hoàng Sa. Quần đảo này nằm ngoài cửa Vịnh và nếu không có một giải pháp cho tranh chấp này thì không thể có thoả thuận về đường phân giới.

Tháng 10 năm ngoái, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến thăm Việt Nam và Chính phủ hai nước đã đồng ý thành lập một “nhóm công tác biển”. Tuy nhiên, dù có sự thúc giục của Lý Khắc Cường vẫn không có tiến bộ nào trong việc vẽ đường ranh giới. Trong bối cảnh đó, việc triển khai giàn khoan dầu có thể được hiểu như nỗ lực của Bắc Kinh để nâng tầm quan trọng, cố cho Việt Nam thấy rằng Bắc Kinh không đùa trong việc xốc tới với việc phát triển các nguồn tài nguyên biển dù Hà Nội có đồng ý hay không.

Tuy nhiên, động tác mạnh bạo này dường như không có hiệu quả. Có vẻ không thể xảy ra việc giàn khoan sẽ khám phá ra mỏ dầu khí có trữ lượng thương mại. Thậm chí nếu có thì những khó khăn trong việc đặt đường ống dẫn hoặc duy trì một đội sà lan đối mặt với sự phản kháng của Việt Nam sẽ là đáng kể. Việt Nam có thể chỉ cần thách thức ý định của TQ. Sẽ không có sự phát triển chung thực sự của khu vực này mà không có sự đồng ý của Việt Nam.

Gây áp lực ASEAN

Tương tự, động thái mới nhất này có thể được hiểu như là Trung Quốc gây sức ép với Việt Nam và các thành viên ASEAN khác đồng ý các chi tiết của một Bộ Quy tắc Ứng xử mới cho biển Đông. ASEAN hy vọng Bộ Quy tắc này sẽ ngăn chặn các tranh chấp trên biển nhưng Trung Quốc không vội vã trong việc đưa nó thành hiện thực. Các cuộc đàm phán, hoặc thường hơn là những đàm phán về đàm phán, đã kéo lê năm này qua năm khác. Bế tắc mới nhất này có vẻ gần như đảm bảo sẽ làm cho ASEAN đòi hỏi một bộ quy tắc ứng xử cứng rắn hơn để ngăn chặn những sự cố tương tự xảy ra lần nữa. Đó không phải là điều mà Bắc Kinh mong muốn. Một lần nữa, việc triển khai giàn khoan dường như đã gây tổn hại lợi ích lâu dài của Trung Quốc.

Chiến thuật đánh lạc hướng

Cách giải thích có lý nhất về việc triển khai giàn khoan, và là cách duy nhất cho thấy Bắc Kinh sẽ đạt được những gì họ muốn, là việc phát hiện mới đây rằng các lực lượng Trung Quốc đang tham gia vào một dự án xây cất quy mô lớn trên đá Gạc Ma (Johnson Reef). Đây là một bãi cát, chìm dưới nước khi triều cao mà lực lượng Trung Quốc chiếm lấy bằng vũ lực vào năm 1988, một động thái kích động nên một trận đánh làm mấy chục binh sĩ Việt Nam bị tàn sát bằng súng máy Trung Quốc. (Một đoạn video về cuộc tàn sát này phổ biến trên YouTube.) Có suy đoán rằng Trung Quốc có ý định biến rạn san hô này thành một căn cứ không quân. Bằng cách chuyển sự chú ý toàn cầu và của cảnh sát biển và hải quân Việt Nam vào quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc có thể cho mình khoảng trống cần thiết để bắt đầu công trình mà không bị quấy rối.

Tại sao?

Một ngày nào đó chúng ta có thể phát hiện chính xác lý do tại sao phía Trung Quốc quyết định triển khai giàn khoan cùng đội tàu đi kèm đến chỗ đó vào thời điểm này. Chúng ta biết rất ít về cách mà những quyết định như thế được đưa ra. Các nhà quan sát đóng tại Bắc Kinh cho rằng Bộ Ngoại giao gần như không có quyền lực trong guồng máy Trung Quốc. Một nhà phân tích nói với International Crisis Group (Nhóm giải quyết các khủng hoảng quốc tế) năm 2012 rằng, Bộ này đứng đâu đó giữa thứ hạng 40 và 50 trong hệ thống tầng bậc của guồng máy.

Quan trọng hơn nhiều là quân đội, những bộ phận thuộc sở hữu nhà nước tạo được thu nhập lớn như CNOOC và các tỉnh như Hải Nam và Quảng Đông. Cũng có thể là đây chính là những diễn viên đã thúc đẩy chiến dịch quần đảo Hoàng Sa. Bộ Ngoại giao có thể đã không đủ khả năng chống lại áp lực kết hợp của họ.

Người nước ngoài có xu hướng xác định việc hoạch định chính sách ngoại giao Trung Quốc theo hai cách. Thứ nhất là “Trung Quốc Toàn Năng” – những hành động của một cường quốc kiên quyết vươn lên, quyết chí đạt tới việc thống trị Đông Á, đe dọa các nước láng giềng và phá hoại lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Đôi khi có xu hướng giải thích theo khuôn mẫu phương Đông về các quan chức khôn ngoan, thông thái che giấu ý định thực sự của họ đằng sau lớp mặt nạ rất bí mật. Chúng ta có thể gọi đây là “Trung Quốc Toàn Giác”.

Nhưng bế tắc mới nhất này cũng cung cấp bằng chứng cho một cách giải thích thứ ba. Bắc Kinh đã không tạo được tiến bộ trong bất kỳ mục tiêu nào lớn hơn trong khu vực: chỉ toàn điều ngược lại. Họ đã khó chịu, căm ghét và lo ngại các nước láng giềng và cho họ thêm lý do để ôm lấy việc Mỹ chuyển trục sang châu Á. Cả Malaysia lẫn Indonesia đều đang nói công khai hơn bao giờ hết về các quan ngại của họ. Có lẽ chúng ta nên xem vở diễn này như là một trường hợp về “Trung Quốc thiếu năng lực” trên cơ sở là việc vạch ra chính sách đối ngoại của họ thực sự là không thật tốt.

Bill Hayton là tác giả quyển sách “Việt Nam: con rồng trỗi dậy” (NXB Yale, 2010) và “Biển Đông và cuộc đấu tranh giành quyền lực ở châu Á” sẽ được Yale xuất bản trong tháng 9 [năm 2014].

28 bình luận to “2571. Trung Quốc tính toán sai trong vụ giàn khoan”

  1. […] – Tổng tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang “tính toán sai” (MTG). – Tóm lược bài viết của Bill Hayton: Nước cờ sai lầm của Trung Quốc (TN). Bài này đã được dịch và đăng trên trang BS 3 ngày trước: Trung Quốc tính toán sai trong vụ giàn khoan […]

  2. […] 2251. Trung Quốc tính toán sai trong vụ giàn khoan […]

  3. Ôi xời dài dòng,thằng dân đen hiểu ngắn gọn thày tớ chúng nó bất hòa thằng thày muốn bắt thằng tớ thần phục hơn nữa,tỉ dụ như phải cơ cấu nhân sự 12 đúng ý đồ quan thầy và luôn luôn khắc cốt ghi xương: đã liếm vàng ở hậu môn nó phải qùi gối ôm đít nó như nào

  4. Trúc Bạch said

    Tin tôi đi !

    Người Tàu rất biết vận dụng Thiên Thời – Địa Lợi – Nhân Hòa (họ là cha đẻ ra cái “thuyết” này mà)….cho nên nếu bảo Trung Cộng “tính toàn sai trong vụ giàn khoan” là (hơi bị) ngớ ngẩn .

    Tất cả đường đi nước bước của TC đã được tính toán chi li, và bước đi của họ cũng rất nhịp nhàng .

    Bài viết có thể làm cho một số (it) người Việt cảm thấy thoải mái (gãi đúng chỗ ngứa), nhưng nếu đọc kỹ thì – Than ôi !

  5. […] Theo blog Anh Ba Sàm […]

  6. hahien said

    Bản dịch rất tuyệt vời, chỉ có 1 câu ở đoạn cuối có vẻ khó hiểu:

    “Họ đã khó chịu, căm ghét và lo ngại các nước láng giềng và cho họ thêm lý do để ôm lấy việc Mỹ chuyển trục sang châu Á”

    Tôi tra lại bài gốc thì câu đó nguyên bản tiếng Anh là thế này:

    “It has annoyed, alienated and worried its neighbors and given them new reason to embrace the US pivot to Asia”.

    Vì thế, nếu chuyển ngữ như sau có lẽ sát với bản gốc và cũng thoát ý hơn chăng:

    “Nó (tức Bắc Kinh – HH) đã làm cho các nước láng giềng (của nó) khó chịu, căm ghét và lo ngại và tạo cho các nước này một lý do mới để nắm lấy cơ hội (có được) từ sự xoay trục của Mỹ sang châu Á”

  7. mat said

    Mục tiêu chính không phải lợi ích kinh tế, Mục tiêu chính (1) là bành trướng lãnh thổ ,( 2) là phụ thuộc kinh tế, và (3) là trở thành chư hầu.
    Tác Giả HILL HAYTON cho VN thấy âm mưu của TQ.

  8. NẮNG HẠ said

    Không sai chút nào cả ,chẳng qua là phóng lao phải theo lao , hay là con thú bị sập bẩy ,sập từ xâm lăng Hoàng Sa ,bây giờ không lẻ ngồi chờ càng ngày vòng vây càng siết chặt ,họ phải liều mạng đánh ra ,như con thú bị sập bẩy phải hoảng loạn tìm đường chạy ra khỏi bẩy .trung cộng đang la lên phản đối liên minh quân sự Asean ?tôi nghỉ khi liên minh quân sự bốn vùng biên cương của tàu khựa thành hình ,mới là chuyện để cho tàu khựa biết sợ ,bốn mặt là thù ,trong nước cũng là thù ,dân là kẻ thù của đảng cướp tàu cộng phỉ ,thì tan tành như xác pháo ,việt cộng ?bắt nguyễn phú trọng ngay ,và tuyên án tội lạy giặc làm cha ,ôm giặc đễ được cho ngồi trên ghế ,tội hành hạ và bắt giam người yêu nước ,cho lính đánh đập ngươi yêu nước .người này không thể nào là lảnh đạo của VN ,người này là cai tù nô lệ ,của tàu phù thủng .
    Hình như hôm qua tôi đọc trên trang Dân Làm Báo hay Tin Không Lề nói rằng ông Cù Huy H à Vũ thành lập chính phủ ,trong đó có Đinh Việt tức ĐĐPV và chị Dương Nguyệt Ánh .Tham gia ,nếu là sự thật thì thay đổi đã bắt đầu ?nếu có gì sai thành thật xin chị ÁNH và bác Việt BỎ QUA CHO TẠI TIN TRÊN MẠNG ,

  9. […] 2251. Trung Quốc tính toán sai trong vụ giàn khoan 20/05/2014 […]

  10. […] 2251. Trung Quốc tính toán sai trong vụ giàn khoan […]

  11. D.N.L. said

    Ngài Bill Hayton này cứ suy luận theo lý thuyết chính trị dân chủ phương Tây,chứ xem ra không hiểu gì lắm chính trị
    của Cộng sản cũng có nguồn gốc từ phương Tây.
    Sở dĩ nói thế là vì ngài chưa nắm trong tay những cam kết mật mà 2 đảng thoả thuận,cho nên ngài khẳng định Tàu
    cộng tính sai là chưa đúng lắm mà ngược lại,đó là thời điểm thuận tiện để chúng ra tay,khi thế giới đang chú ý đến
    xung đột ở Ukraine,trong đó Nga hung hăng đối đầu với Mỹ và châu Âu nhưng Nga đang thắng lợi còn Mỹ châu Âu
    thì chỉ có đòn trừng phạt kinh tế là tối đa.Chính điều đó khuyến khích Tàu cộng giở trò trong chính sách bành trướng
    mà chúng ấp ủ từ thời Mao mà nay chúng phải chụp lấy thời cơ vì có đàn em giúp sức nhân danh “đại cục” XHCN.!
    Cũng chính sự NHƯỢNG BỘ từ bước này tới bước khác của đàn em mà chúng mới dám tham lam như vậy và phải
    tiến hành càng nhanh càng tốt trước khi người dân VN.nhận ra bộ mặt bán nước của CsVN.
    Thời nay,bán nước không phải như thời xưa vì sẽ bị nhân dân lột mặt nạ nên kẻ cướp và kẻ bán nước phải âm thầm
    áp dụng những thủ đoạn chính trị tinh vi như cho kẻ cướp nhiều lợi thế về khai thác tài nguyên,thầu các dự án trọng
    điểm,phá hoại kinh tế v.v.,nhất là buộc kẻ bán nước tuân lệnh chúng qua cái thòng lọng “4 tốt + 16 chữ vàng” !

    • Hoa Cải said

      Đồng ý cao ý kiến của bác D.N.L. Mấy ông Tây thường bình luận bóng bẩy như lưng không có sảy, mượt mà như thịt gà xối mỡ, mà dường như không đủ sức dò tới đáy chiều sâu của mối quan hệ vừa nạc vừa mỡ vô cùng nhầy nhụa giữa hai Đảng Trung cộng và Việt cộng.

      • Linh said

        Chính ông Bill Hayton đã phân tích sai vì không hiểu sân khấu hậu trường của tuồng kịch này. Hoặc giả ông này hiểu nhưng “giả đò ” viết để được visa vào VN .

  12. […] Trung Quốc tính toán sai trong vụ giàn khoan (QC 21/5/2014)-Bill Hayton- Huỳnh Phan dịch từ Asia Sentinel-Theo Ba Sàm  […]

  13. […] Basamnews […]

  14. […] Bản dịch bài viết của Bill Hayton: Trung Quốc tính toán sai trong vụ giàn khoan (Asia Sentinel/ Ba Sàm). – Bản tóm lược: Trung Quốc tính sai khi đưa giàn khoan […]

  15. […] Bản dịch bài viết của Bill Hayton: Trung Quốc tính toán sai trong vụ giàn khoan (Asia Sentinel/ Ba Sàm). – Bản tóm lược: Trung Quốc tính sai khi đưa giàn khoan […]

  16. […] Bản dịch bài viết của Bill Hayton: Trung Quốc tính toán sai trong vụ giàn khoan (Asia Sentinel/ Ba Sàm). – Bản tóm lược: Trung Quốc tính sai khi đưa giàn khoan vào […]

  17. ACB said

    Thưa ngài Bil Hayton,
    Có thể có nhiều luồng dư luận theo “thuyết âm mưu” về chuyện này, thế nhưng hãy xét thêm chút nữa về một thứ võ “mèo que” quái dị, mà quý bác “chiến lược gia” khó mà tin được, khi lấy lòng dạ “vì dân vì nước ” của mình mà đo lòng bọn CS ! Hì hì! Để rộng đường dư luận lề dân, có 02 ý mọn về “thâm cung bí sử” trong chuyện Giàn khoan và Biểu tình.

    !/ GIÀN KHOAN – Diển tiến rất phù hợp với một chuyện mua bán đã tính toán và ký kết .

    + Hôm nay, mục tin nóng lúc 2h sáng của trang Basam có đăng : ” …về tình hình Biển Đông, giàn khoan HD-981…Sẽ không có chuyện các phóng viên được liên hệ trực tiếp với cảnh sát biển, kiểm ngư, chính quyền địa phương… để lấy thông tin chính thức nữa”. – Vâng ! Tuy khá nóng với dân ta, nhưng phản ứng này của Việt cộng rất logic ! Nó phù hợp với “kịch bản chung” của Trung cộng và Việt cộng mà thôi
    Ta thấy . mọi thông tin và việc “phản đối” xuất phát từ tin và bản đồ của Petrotimes – Báo Dầu khí – trực thuộc Dũng X ! Ai cũng thấy thậm vô lý , Một hòn đảo nổi , di chuyển rất chậm lại có thể bất ngờ xuất hiện bên trong thềm lục địa VN đến 148 km ?! Một công suất khai thác khổng lồ như thế tất đã có tính toán trước “theo nhu cầu” , như thiết kết chế tạo ra sao , phải đưa đến tọa độ nào, có trữ lượng bao nhiêu , vận hành thế nào, vận chuyển dần về đâu , “làm việc” trong bao lâu, chi phí khai tah1c…vv cả một kế hoạch toàn diện , chi tiết, khó mà xem là ngẫu nhiên chế tạo ??? Dàn khoan hạ đặt ngay vị trí mà chí có Việt cộng mới có thông tin khảo sát, thăm dò, nếu TQ có kỹ thuật ngẫu nhiên hay xác suất tài đến thế thì thật đáng kinh hoàng ?! Thời gain kéo vào và cắm cọc, toàn bộ lãnh đạo CSVN đồng loạt im lặng , thậm chí sau đó ?…vv Giống như người lạ vào nhà ngủ ở phòng khách gần nửa năm, mà chủ nhà không hay biết…sau đó một ngày đẹp trời lại phản đối vì mới phát hiện ???Khó hiểu quá !

    +Lại nghe nói, ngày 8-5-2014 một tay đại tá CA “lỡ” viết trên tờ CAND “… dàn khoan HD 981 tại vùng khai thác kinh tế là HỢP ĐỒNG KINH TẾ giữa nhà nước Việt Nam và Trung Quốc” . Trong lúc giặc xâm lược , BCT Việt cộng thản nhiên hợp và đương nhiên tiếp tục ngầm chỉ đạo trừng trị những ai dám mạnh mẽ cảnh báo những sự thật về TQ? Bọn “Du côn nhân dân”của Việt cộng thản nhiên đàn áp lòng yêu nước , mặc kệ chuyện “Bạn giặc” lên gân , mặc kệ họ kéo hơn 130 chiến thuyền vào lãnh hải VN , mặc kệ “Bạn giặc” chuyển Hoa kiều về nước mẹ Trung hoa ( Hàng vạn “lao động TQ” vào ra VN không cần biết đến Hải quan cửa khẩu, xem VN như chốn không người…Ha ha ! Bảo đãm chủ quyền quốc gia mạnh mẽ thấy sợ luôn nhỉ ? ) , mặc kệ chuyển dân về, chuyển quân ra , cập sát biên giới , mặc kệ “bạn giặc ” ám sát BT Quốc phòng và bộ sậu thân cận do mình đào tạo…
    Chỉ có một cách giải thích, không phải Việt cộng “mặc kệ họa mất nước ” mà thực sự, chúng tự biết rằng đã thỏa thuận rộn và vấn đề vẫn “under control” nên mới hết sức bình thản vô tư như thế ! Phải chăng cả hai đều biết ta và bạn đang giải vời, cùng diễn kịch với nhau ???

    + Tiếp đến , người dân bắt đầu nghe “mồi chài râm ran , như Nguyễn Đình Trương trắng trợn tỏ ý “… giữ nguyên giàn khoan như một đơn vị nước ngoài vào đầu tư…”. Một quan Việt cộng khác thì ” …tin rằng sẽ không có chiến tranh …” Phải ! Phải, chí phải …việc mua bán đã ký thì chiến tranh xảy ra thế quái nào được ?! Gần đây, Vũ Đức Đam, một nước CS mà “làm bộ” như mình là quốc gia trung lập, y “mồi chài” khẳng định “không liên kết quân sự “với ai cả ..???Thậm chí khi đài Truyền hình NHK của Nhật Bản muốn xin sử dụng hình ảnh về tàu của TQ phun vòi rồng, húc hư hại các tàu Cảnh sát biển của Việt Nam…thì Ban Tuyên Giáo Trung ương Đảng cũng ngăn cản ! Bởi ký rồi thì kêu gọi dư luận hay đồng minh vô làm gì cho lớn chuyện, phải không mấy đứa Trọng, Huynh, Rứa gì đó …?. Việt cộng cũng đã quyết giữ vững “đàm phán hòa bình với Bạn” , không đưa bạn ra Tòa quốc tế , không phải vì “bát nước đầy mà đã đổ ” thì khó …liếm cho sạch ! Hic, mà vì đã có hợp đồng , ký xong rồi mà còn đưa ra Toà án Quốc tế được sao ? Nếu Trung cộng ra Tòa , phơi trọn bộ hợp đồng, hóa đơn …thì có mà ” phải tội” ! …

    Khi CS Biển VN rút về chấm dứt trò chơi ” đánh trận giả” , không thèm xịt nước. trốn tìm, đuổi bắt nữa, để yên cho “Bạn” hút dầu như thỏa thuận , thì Bạn rút quân lại ngay ấy mà thôi mà ! Làm quái gì có chiến tranh được ! Ngược lại, “Hòa bình Hữu nghị16-4 ” lại tái diễn để …chờ giàn khoan khác hay lần này là biên giới trên bộ chẳng hạn … Biết quá rồi, Trình ra cho dân và quốc tế , cái hợp đồng đã ký vửa rồi luôn đi, Trọng à ! Bởi “mồi chài dư luận ” thì rất tốn thời gian mà chẳng mấy ai tin ! Bí mật như “Thành đô” còn bị lộ, huống gì trò mèo này ? Thôi đi nào Việt cộng !
    ———–

    2-BIỂU TÌNH- Chỉ là “hai phe Việt cộng phá thối nhau ” !

    + Theo diễn tiến các vụ biểu tình, theo tình trạng Kinh tế và theo mức độ đấu đá ngày càng khốc liệt trong nội bộ của Việt công, ta hoàn toàn có thể đặt ra một “giả thuyết” về chuyện lùm xùm Giàn khoan và Biểu tình này. Kinh tế VN khủng hoảng, CSVN “ăn quen nhịn không quen”. Dũng X vẫn nắm túi tiềnlà chính, nguồi lợi dầu khí là to ! Đám Trọng, Sang,Tuyên huấn và Phùng quang Hèn…đều bị X xỏ mũi,HN6 ráng giết cũng không thành. Trong khóc tức tưởi ! Đẻ ra ban Kinh tế TW nhưng trống rỗng không có một xu đằn bóp ! Tất cả đều kẹt tiền, bị Dũng X cầm chịch mọi chuyện . Thế là họ làm liều , một mặt ban Nội chính mò ra Phạm quý Ngọ rồi nắm thóp khống chế lực lượng CA thông qua tay tham bự Trần đại Quang( Hic ! Vậy thì CA hiện cũng chia thành hai phe. Phe CA của Dũng yếu thế hơn. có thể bị phản thùng hoặc bị tiêu diệt !). Một mặt , bán đứt tài nguyên thô cho Bạn để lấy kinh phí cho đảng và để triệt Dũng.

    +Dũng X tức khí , sợ bọn nó thoát lưới Kinh tế của mình, liền chờ giàn khoan vào sâu 148 km mới thọt cho Petrotimes đưa ra mục báo chấn động để phá hôi ,…thế thôi ! Dũng còn qua Myama là làng lên nữa… Có thể nói, ban đầu chính Dũng X thấu cáy, ngầm giật dây cho dân biểu tình, lệnh cho CA chỉ đứng yên quan sát ! Nhưng lập tức, phe Trọng Sang ( có thể cả đặc thám Hoa Nam )”thừa gió bẻ măng” , “tá lực đả lực”, dùng mưu địch đánh địch…chúng xua côn đồ phá thối tiêu diệt ý đồ ấy ! Đồng thời tổ chức đánh phá dằn mặt luôn cả các đối tác đầu tư, các dự án kinh tế của Dũng và bộ sậu ( chính lực lượng của Trọng , Sang…tìm ra lực lượng công nhân và xách động họ, chứ người công nhân chưa đủ tự giác để đứng lên tiến hành biểu tình yêu nước ! ) – Theo đó, tin nhắn qua -“tổng đài của quân đội ?”- vừa qua , rất có thể không xuất phát từ Dũng X mà chính là đòn phép trị Dũng của các “đồng chí bạn”. … Nếu còm này “bói” đúng, thì Dũng X phải trốn thật kỹ …kẻo nguy lắm đa , bị cả đặc công Trung cộng, Việt cộng cùng săn lùng thì khốn lắm !

    +Phe Trọng, Sang dựa hơi Tàu đang thắng lớn ! Do đó, nói chung, mọi diễn biến hôm nay và sắp tới chẳng qua chỉ là vấn đề thủ tục , quy trình tiến hành bàn giao từng phần ! Nước mất nhưng chúng còn hy vọng sống và giữ được chức quyền. Còn nếu để cho dân đứng lên thì chúng chết chắc , là “tự sát” tập thể …Do đó, tiếp tục phương châm ” Hèn với giặc Ác với dân ” là chuyện chắc chắn chúng phải làm ! Kiều này thì theo ban Tuyên giáo CSVN, khẩu hiệu “biểu tình quốc doanh “ sắp tới sẽ là “ Yêu cầu TQ rút …bớt giàn khoan ra khỏi…bờ biển VN” để “ đảng CSVN quang vinh thêm …vài năm !“

    Tán rộng ra cho vui, biết đâu lại đúng cả ? Hì hì !

    • Hoa Cải said

      Đại tướng, Bộ trưởng quốc phòng VC Phùng Quang Thanh cáo phó tại lễ kỷ niệm 60 năm Điện Biên Phủ: “Quân đội và nhân dân ta đời đời nhớ ơn quân đội và nhân dân Trung Quốc”. Đây là những bằng chứng sống động bổ sung chứng lý cho câu chuyện của ACB.

      • Tiểu Yêu said

        xin mời bác Hoa Cải trích dẫn lại nguyên văn bài phát biểu của bác Phùng Quang Thanh trước khi chém bão vấn đề bác vừa dẫn ra ở trên. Đừng có mà thọc gậy bánh xe =_= còn cái bác ACB, chém gió chém bão cũng phải nói cho đúng chỗ mà đúng nội dung. Bác xuyên tạc cũng vừa vừa hai phải thôi chứ, toàn nói không dẫn chứng không căn cứ. Nguyên việc này cũng đủ để bác bị kiện với tội danh vu cáo hãm hại người khác rồi đấy nhé @@ Nói thật nhé, bài viết này phân tích cũng khá xác đáng về đám Tàu khựa, chứ không phải như 2 bác chém bão lung tung thế đâu ạ @@ thé nên 2 bác dừng việc chém bão chém láo được rồi =_= tích đức cho con cháu đời sau đi @@

      • ACB said

        Bác Hoa Cải
        BT Quốc phòng thì ” đời đời nhớ ơn, còn TBT NP Trọng thì nhge nói, dự lễn “cắt băng khánh thành HD 981 ! Hì hì ! Nói chung, thế nào thì biểu tình cũng đã làm các nhà đầu tư TQ bỏ chạy, chiến lược “tầm ăn dâu” của họ Tập, nhằm mua, chiếm , xâm nhập, lũng đoạn, “quy hoạch” đất của dân VN …đang bị đình trệ, có thể phá sản …ngẫm thật đáng mừng ! Bấy lâu thấy bớt ” cạp đất ” rồi !!!
        -TQ đóng cửa khẩu , dừng nhiều kế hoạch hợp tác với VN…thật quá tuyệt . Bọn buôn lậu vô lương tâm thất nghiệp. Đỡ phải lo dân chúng tiêu thụ đồ độc hại ,kém chất lượng để bị…nhập siêu từ kẻ thù…Xa TQ một bước thì Dân tộc và Đất nước lợi một bước – Giàn khoan HD 981 thật …tuyệt !

        @ Tiểu yêu
        Đã “dẫn chứng” đầy cả comment, bằng những ” vụ, việc” công khai phổ biến ai ai cũng thấy biết cả , thế mà còn đòi thêm dẫn chứng nữa là sao hả Trời ??? Tiểu yêu có cái giọng văn chỉ đạo, bắt người khác phải “yu75 do ngôn luận….đúng chổ, đúng nơi..”, ” lại còn đòi kiện …vv.”- đó chính là thói quen “độc quyền chân ný” , tôn thờ “não trạng Ta- Địch “không thể lầm lẫn , do vậy, rất có thể kết luận ngay: “Tiểu yêu” là DLV của bọn Tuyên Huấn TW ! Và phản ứng này của một DLV , chính là một chỉ dấu cho thấy comment trên đã nói đúng “trọng tâm” của vấn đề ( nếu có sai ,sót , chắc cũng không đáng kể !)

        Tình hình đâu phải là bế tắt , không còn giải pháp nào ? Chẳng những thế, nếu nhìn theo cách tích cực, thì đây lại là cơ hội lớn ! Mở ra một cơ hội thuận lợi to lớn cho VN thoát Tàu, Thoát Mac-Lê nữa là khác ! Biết bao nhiêu học giả đã đưa ra “con đường và giải pháp” để Dân thực sự giàu, Nước thực sự mạnh và giao kết liên minh có thực chất với cả thế giới …Nhưng “độc đảng toàn trị” đã không tranh thù cơ hội ,luôn tự quyết một mình , chăm chăm về lại trong vòn tay thao túng lũng đoạn của giặc thù truyền kiếp , bất chấp Dân tộc và Đất nước, vậ, đó là vì cái gì nếu không phải vì lợi ích cá nhân của bọn lãnh đạo và phe nhóm ?
        Do đó, chúng rất đáng nhận những “luồng dư luận” như thế này !! Giống “Tiểu…yêu ma , quỷ quái cần học Sấm ký Trạng Trình ” , đâyví dụ câu này :
        “…Ma vương ( Trọng, Sang hoặc X ) diệt đại quỷ ( Dũng X , hoặc Trọng Sang )/ Hoàng thiên ( Dân VN ) tru Ma vương ( ?)…”
        Sấm trạng Trình đã nói thế, chắc cũng đúng mà ! Hè hè . Xin hỏi Tiểu yêu , ai ở VN lúc này, cần “tích đức cho con cháu” ?

  18. […] Bill Hayton Huỳnh Phan chuyển ngữ Theo blog Anh Ba Sàm […]

  19. […] https://anhbasam.wordpress.com/2014/05/21/2251-trung-quoc-tinh-toan-sai-trong-vu-gian-khoan/ […]

  20. Trần said

    Nhận định của ông Bill Hayton xác đáng.
    Và nhận định “Cái mài Trung Quốc muốn ở Việt Nam chưa chắc đã là dầu hoả, mà là sự thần phục vô điều kiện.” của GS Ngô Bảo Châu trong bài Ôn bài cũng xác đáng. GS không muốn nói ra TQ muốn ai ở VN phải thần phục, nhưng hẳn GS hàm ý TQ lầm to, nhân dân VN không đời nào thần phục TQ.

    Mình nước nhỏ, cứ đem tầu thuyền ra nhiễu và phải kiên trì quấy nhiễu là đúng sách, nhưng cấm biểu tình ôn hòa chống TQ gây hấn xâm lược vì lo bảo vệ chế độ là sai sách.

    Tháng 8 tới thể nào TQ cũng phải rút giàn khoan thôi. Ông Trời sẽ nổi nhiều đợt bão biển Đông cấp 12. HD 981 có mấy cái động cơ neo sao được với sóng to gió lớn phải biến là cái chắc..
    Nói vậy để nói trước, cái câu “mất mùa đổ tại thiên tai” phải xét cho kỹ, tránh “bệnh nói dối”, à quên, “bệnh thành tích”!

    Loạn bàn thêm, “TQ tính toán sai trong vụ giàn khoan” còn ở khía cạnh, từ nay về sau, cái cụm từ 4 tốt 16 chữ vàng, sẽ rất , rất ít được nhà nước VN cho dùng, vì thuộc vấn đề “nhạy cảm”, hơ hơ !!!.

  21. Vô Thường said

    Tuyệt vời ông mặt trời.

  22. […] https://anhbasam.wordpress.com/2014/05/21/2251-trung-quoc-tinh-toan-sai-trong-vu-gian-khoan/ […]

  23. […] 2251. Trung Quốc tính toán sai trong vụ giàn khoan […]

Bình luận về bài viết này