BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Sáu, 16-05-2014

Posted by adminbasam trên 16/05/2014

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật thêm sau đó. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.

Cáo lỗi: Hai địa chỉ website basam.info và basamnews.info bị sự cố trong nhiều giờ qua, hiện vẫn chưa truy cập được. Tin tức và bài vở sẽ được cập nhật tại địa chỉ blog này.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Hôm nay (15/5), Trung Quốc huy động 99 tàu ngăn cản tàu Việt Nam (VOV). – Chiều 15/5: Đã có 99 tàu Trung Quốc bao quanh Hải Dương 981 (TTXVN). – Va chạm tàu Việt – Trung ‘giảm bớt’ (BBC). “… số tàu của Trung Quốc tăng lên 99 tàu, bao gồm: 38 tàu hải cảnh, 19 tàu phục vụ, 8 tàu kéo, 4 tàu chiến, 30 tàu cá vỏ sắt và các loại máy bay tuần thám vây quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981”. – Trung Quốc tăng tàu, co hẹp vòng bảo vệ giàn khoan (DT). – Tường thuật “nóng” tại Hoàng Sa sáng 15.5: Biết có nhà báo quốc tế, tàu Trung Quốc giảm mức độ hung hãn (DT). – VOV tường thuật từ Hoàng Sa: Cảnh sát biển tích cực hỗ trợ ngư dân (VOV). – Tình hình tại khu vực giàn khoan Hải Dương – 981 – Tiếp (15/05/2014) (VTV). – Đoàn Xuân Lộc: Việt – Trung căng thẳng trên biển trên bộ (BBC).

H3Trung Quốc ‘phun vòi rồng’ vào ngư dân Lý Sơn? (VOA).  – Thêm một tổ đội tàu cá lớn vươn ra Hoàng Sa (MTG). – Hàng trăm ngư dân Đà Nẵng đồng loạt ra khơi  (TP).  Ngư dân Đà Nẵng đồng loạt tiến ra Hoàng Sa (NLĐ). – Ngư dân Đà Nẵng “mang Tổ quốc” ra biển Hoàng Sa  (Giadinh.net). – Đà Nẵng: Tàu Cảnh sát biển sẽ bảo vệ ngư dân mít-tinh trên biển (DV).

Bắc Kinh tố cáo Hà Nội gây hấn, dù vụ cắm giàn khoan ở Biển Đông bị coi là sai trái (RFI). – Lời lẽ của kẻ vừa ăn cướp, vừa la làng, trên Tân Hoa Xã: “Việt Nam phải chấm dứt các hoạt động khiêu khích ngay lập tức“: Vietnam must stop provocative activities right away: expert (Xinhua). “Trong khi đó, Hà Nội đã sử dụng của cái gọi là ‘va chạm sự cố’ ở Nam Hải, bị các phương tiện truyền thông kích động, ‘để mô tả chính nó là nạn nhân bị Trung Quốc bắt nạt’.” – Chà đạp tình hữu nghị thắm thiết (NLĐ). Làm gì có tình hữu nghị thắm thiết mà chà với đạp? – Chuyên gia TQ: ‘Sẽ không có chiến tranh’ (BBC). Mượn lời của cố TT Nguyễn Văn Thiệu: Đừng tin lời TQ nói, hãy nhìn kỹ những gì TQ làm! – Hành động của quốc gia láng giềng nhưng có lòng tham vô đáy (GDVN).

Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao (VTV). – Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao (VTV). – Việt Nam đã đưa công hàm phản đối Trung Quốc lên LHQ (DT). – Việt Nam lưu hành công hàm phản đối Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc (VOV). – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam họp báo quốc tế (NLĐ). – Kiên trì đòi Trung Quốc rút giàn khoan (NLĐ). – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình: Trung Quốc phải rút giàn khoan, máy bay và các tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam (CAND). – Hà Tường Cát/NV – Trận đấu ‘giàn khoan HD 981’ trên bình diện ngoại giao (DĐTK). – Việt Nam sử dụng mọi biện pháp phù hợp để bảo vệ chủ quyền (TTXVN). – Tùy tình hình, VN sẽ có biện pháp phù hợp (VNN).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói về tình hình Biển Đông (DV). – Thủ tướng VN phê phán TQ (BBC). “Trong khi tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của ta tiếp cận là để yêu cầu rút giàn khoan chứ không phải dùng vũ lực. Thế mà Trung Quốc lại còn đổ lỗi là Việt Nam quấy rối”. – Thứ trưởng VN hội đàm ở Bắc Kinh (BBC). – Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc (DV).

– Còn đây là thái độ của TBT về tình hình đất nước đang dầu sôi lửa bỏng: “Ung dung tự tại” (Hiệu Minh). “Trong lúc nước sôi lửa bỏng, cả nước đang lo biển Đông, công nhân bạo loạn, thế mà TBT Đảng dùng tới 30 chữ ‘Văn hóa’, không một từ nào nhắc đến Trung Quốc, như tổng kết của Viet-Studies… Thái độ ‘Cháy nhà hàng xóm bình chân như vại’ rất đáng trách, nhưng cháy nhà mình vẫn bình chân thì quả là sự ‘ung dung tự tại’ có một không hai“. – Phú Vương truyện (Nguyễn Hoa Lư). “Bữa rồi, đúng vào đêm trước ngày Vương tổ chức ‘học tập nâng cao’, một gã công tử bên nhà Khựa ngang nhiên ôm một thiếp yêu của Vương để ‘khoan thăm dò’. Sáng hôm sau, Vương bắt đầu cuộc họp, mặt mày vẫn bình thản, lên bục thao thao bất tuyệt về  những tư tưởng cao cả nhân văn“.

Hai bài thơ vê Tổ Quốc và Nhân Dân của Nguyễn Chính (Bà Đầm Xòe).  – Chửi một phát, Thơ Hậu hiện đại của Bà Đầm Xòe (Bà Đầm Xòe). “Mẹ bọn bay. Bọn bay có mang tình đồng chí 4 tốt, 16 chữ vàng[2] kết thành năm mươi tư sắc màu[3] hoa dâng lên, lạy lục, bảo Tàu Cộng rút dàn khoan về nước, trả Hoàng Sa và các đảo khác cho Việt Nam được không?… Mẹ bọn bay. Bọn bay có thấy nhục khi cúc cung tận tụy, cúi đầu, khom lưng làm chó cho nó, nay điện thoại nó dập, lết thân xin sang gặp nó cũng đéo cho“.

Trong lịch sử dân tộc, quan hệ Việt-Trung là trang dài nhất… (Phương Bích). “Còn ta lại quá say sưa, ngây thơ với những cam kết ngoại giao rỗng tuếch, tin vào một tình hữu nghị anh em vụ lợi, về một tinh thần quốc tế vô sản giả cầy… Quan hệ quốc tế từ cổ chí kim không bao giờ bình đẳng và luôn/chỉ dựa trên lợi ích song phương…” – Những điều lạ lùng rất Việt Nam (LĐ). “Dân đã nén nhịn, đã nhẫn nhục, đã chịu đựng quá nhiều người bạn “vàng” tham lam và bất tín này. Nhịn là vì sự ổn định, vì yêu hòa bình, nhưng không thể nhịn nếu như lãnh thổ quốc gia bị xâm phạm. Dân cũng hiểu rất rõ rằng, thế hệ các nhà cầm quyền Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ âm mưu xâm chiếm Việt Nam.  Dân không muốn và không để bị Bắc thuộc. Lòng dân đã như vậy, không có bất cứ thứ gì và bất cứ ai có thể cưỡng lại được!

Về tấm bản đồ do Trung Quốc ấn hành năm 2004: 10 năm trước, Trung Quốc vẫn chưa dám khẳng định Hoàng Sa là của họ (LĐ).

Tranh chấp Việt Trung : Nhà Trắng chống việc dùng thủ đoạn hù dọa (RFI). – Quan điểm của học giả Mỹ về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông (VTV). – Mỹ cảnh báo Trung Quốc bị cô lập vì tranh chấp Biển Đông (DT). – Hạm đội 7 muốn tăng hợp tác với VN (BBC). “Chúng tôi quan tâm tới việc kết nối các đối tác trên Biển Đông và hoan nghênh việc tăng cường các chuyến thăm cảng với Việt Nam”. – Cơ hội đầu tiên và cuối cùng cho đảng cộng sản Việt Nam (DLB).

NYT: Việt Nam thất bại trong việc tập hợp các đối tác trong tranh chấp với Trung Quốc (?) (DCCT). – Nga sẽ gần với Trung Quốc hơn là Việt Nam (VNN). – Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về an ninh biển (VTV). – Nhật Bản muốn tăng cường mở rộng hoạt động quân sự (RFA). – Đảng Cộng sản Nhật Bản ra tuyên bố về tình hình biển Đông (VTV).  – Đài Loan không bắt tay Trung Quốc về biển Đông (NLĐ).  – Philippines kêu gọi đoàn kết với Việt Nam để chống Trung Quốc (NLĐ).  – Mỹ – Philippines tăng cường hợp tác quân sự (NLĐ). – Philippines – Hoa Kỳ lại tiến hành tập trận bắn đạn thật (RFA). – Philippines công bố ảnh Trung Quốc xây đường băng trên đảo Gạc Ma (RFI).

Gerhard Will: “Trung quốc không có chiến lược rõ ràng” (DW/ Phan Ba).  – Đặt giàn khoan HD-981 Trung Quốc muốn kiểm soát Việt Nam và hàng hải quốc tế (Diễn Ngôn).  – Giàn khoan 981 : quá sớm để nói về thành, bại (Trương Nhân Tuấn). “Trường hợp Việt Nam hôm nay, mặc dầu có quan hệ ngoại giao với (tất cả) các nước trên thế giới, nhưng không có đồng minh tin cậy về chiến lược. Như đã thấy những ngày qua, biến cố dàn khoan 981 mà TQ đặt tại thềm lục địa VN, cho thấy VN sẽ phải một mình đối đầu với sự hung hãn của Trung quốc. Tức trong chừng mực, VN bị ‘cô lập’ như Đài Loan sau 1971“.

TS Trần Dương – Hai giải pháp tình thế cho vấn đề biển Đông (Dân Luận). – TS Trần Đình Bá: Việt Nam khởi kiện, Trung Quốc sẽ “mất cả chì lẫn chài” (KT). – Dương Danh Huy – HD-981: Đàm hay Đánh hay Kiện? (Dân Luận). “1. VN khó tiếp tục cuộc đối đầu đuổi bắt, đâm húc trên biển mãi.  2. Biểu tình cũng có tác dụng hạn chế, và có thể đi đến những tình trạng có tính đối nội.  3. “Đàm phán song phương” với TQ về HD-981 thì … chúng ta đều biết sẽ đến đâu rồi.  4. Đánh thì …  Vì vậy, Kiện là một giải pháp quan trọng chính phủ Việt Nam cũng như trí thức Việt cần xem xét“. – 10 trận thủy chiến vang dội sử Việt (KT/ BizLive). Bao giờ cho đến ngày xưa?

Cảnh giác trước tin động thái quân sự của TQ ở biên giới (PL&ĐS). – Về thông tin Trung Quốc báo động chiến đấu cấp 3 ở biên giới (GDVN). – “Không có thông tin Trung Quốc báo động chiến đấu cấp 3” (PL&ĐS).

Phản đối Trung Quốc gây hấn tại vùng biển Việt Nam (VTV). – Thừa Thiên – Huế: Mít tinh phản đối mạnh mẽ hành động ngang ngược của Trung Quốc (TN). – Người dân cả nước hướng về biển đảo (VTV). – Sức mạnh ngoại giao nhân dân (VTV).

Nguyễn Tiến Trung – Biểu tình ôn hòa trên toàn quốc cần phải được tiếp tục! (Dân Luận).

MỌI NGƯỜI HÃY ỦNG HỘ VÀ LÀM NHƯ CÔ GIÁO HẠNH (Nguyễn Quang Vinh). “Nếu tất cả mọi người đồng loạt dán các đề can với các hình ảnh, khẩu hiệu thể hiện tình yêu Việt Nam, chủ quyền biển đảo, phản đối Trung Quốc xâm lược và hướng tới hoà bình trên xe đạp, xe máy, ô tô của mình thì chúng ta không biểu tình mà khác gì biểu tình cả ngày lẫn đêm trong hoà bình đâu“.

Chuyện cô giáo Hạnh làm có khác gì bao nhiêu người yêu nước đã từng làm mấy năm qua? Nhiều người đã từng làm như cô Hạnh trước đây, nhưng kết cục là họ sách nhiễu, bị bắt bớ, thậm chí bị kết án tù nhiều năm, như mặc áo có dòng chữ “Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam”, mặc áo “NO-U”…  Nhiều người đã vào tù vì đã dám khẳng định chủ quyền VN, như blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, Bùi Thị Minh Hằng, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Xuân Nghĩa, Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, Đinh Nguyên Kha… Blogger Phạm Thanh Nghiên đã từng phải trả giá 4 năm tù vì đã treo cái băng rôn có dòng chữ ‘Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam’. Làm như cô giáo Hạnh, coi chừng cả nước bị cho vào tù hết chứ chẳng phải chơi! Mời bà con đọc lại bài viết, kể về lý do đi tù của cô Phạm Thanh Nghiên: Câu chuyện nhỏ của tôi (ĐCV).

Trần Minh Khôi – Các loại lòng yêu nước (phần 1) (Dân Luận). “Cho đến khi các bạn dám bày tỏ thái độ phản kháng để bảo vệ công lý, lòng yêu nước của chúng ta vẫn chưa thoát khỏi sự giam hãm của tư duy bộ lạc“.

Việt kiều tại Mỹ: Đoàn kết, yêu nước để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc (VOV/ DV). – “Báo chí hải ngoại sẽ đưa sự thật về những hành động sai trái của Trung Quốc ra thế giới” (QĐND). Chỉ là phát biểu của một người ở Garden Grove, California thôi mà.

TIN CẦN ĐỌC NGAY (Nguyễn Quang Vinh). – Hơn 20 người chết trong các vụ bạo động chống Trung Quốc tại Việt Nam (RFA). – ‘Vụ ở Vũng Áng đáng tiếc như việc TQ đặt giàn khoan’ (VNN). – Diễn biến mới nhất vụ gây rối tại Vũng Áng (TP). – Chủ tịch Kỳ Anh nói về vụ bạo loạn (BBC). – Bắt giữ hơn 70 người trong vụ bạo loạn ở Hà Tĩnh (VOA). – Tạm giữ thêm 76 đối tượng gây rối ở Khu kinh tế Vũng Áng (TTXVN). – ‘Hành động gây rối ở Hà Tĩnh là mượn gió bẻ măng” (TP). – Giải quyết vụ gây rối tại khu dự án nhà máy thép Formosa (VTV). – Xử lý gây rối tại dự án Formosa, Hà Tĩnh (VTV). – ĐỌC TIN NHANH ĐỂ YÊN LÒNG ĂN CƠM CHIỀU (Nguyễn Quang Vinh).

H2<= Thông báo của Huawei đăng ngày 8/3.Có ai đứng đằng sau các vụ biểu tình bạo động chống Trung Quốc ? (RFI). – Báo Đài Loan: Huawei có thể đã được báo trước về các cuộc biểu tình ở Việt Nam: Huawei may have been forewarned about Vietnam protests (WCT). Tạm dịch một đoạn trong bài: “Các doanh nghiệp Trung Quốc ở Việt Nam được cho là mục tiêu chính của các cuộc biểu tình nhưng không có công ty nào báo cáo bất kỳ thiệt hại hoặc tổn thất nào. Một tin đăng trên diễn đàn Tianya của Trung Quốc ngày 8/3 năm nay cho biết, các doanh nghiệp như Huawei có thể đã nhận được tin trước về các cuộc biểu tình này“. – 2h30′: Đã có bản dịch tiếng Việt: HUAWEI CÓ THỂ ĐÃ ĐƯỢC CẢNH BÁO TRƯỚC VỀ NHỮNG CUỘC BIỂU TÌNH TẠI VIỆT NAM (FB Bút Lông Kim).

Tuấn Khanh: Biểu tình ở Bình Dương: Đi giữa dòng bạo động – Phần 1 và Phần 2 (Dân News/ Ba Sàm). “Tại sao có những người chỉ huy bí ẩn trong đám đông, và họ có những phụ tá của mình phối hợp rất ăn ý? Hầu hết những đoàn biểu tình đó, tôi luôn nhìn thấy thấp thoáng những an ninh thường phục, họ đã ghi nhận được điều gì? Một người an ninh khi đứng nhìn đám đông, thấy tôi quay hình đã quay mặt đi để tránh. Rõ ràng chính quyền đã không hoàn toàn thả lỏng, mà họ đã có cách kiểm soát theo một chiến thuật nào đó. Ngay cả việc vắng bóng các công an, CSCĐ, đó là một chiến thuật hay quyết bỏ lỏng? “. Một nhà báo trong nước gửi lời bình tới trang Ba Sàm về sự kiện này: “Một phóng sự cung cấp quá nhiều chi tiết kỳ lạ và bất thường! Tại sao CA và AN Việt Nam nổi tiếng trấn áp đám đông lại hoàn toàn vắng mặt ở hiện trường? Một câu hỏi cực lớn!” – Một thành phần trong nội bộ đảng cộng sản là chủ mưu đằng sau những hành vi đốt phá, hôi của, giết người (DLB).

Bạo động chống Trung Quốc khuấy động Việt Nam (RFI).  – Việt Nam : Biểu tình chống Trung Quốc gây thiệt hại nhân mạng (RFI). – Phùng Thức/Người Việt – Đến Bình Dương sau ngày công nhân biểu tình bạo động (DĐTK). – Huỳnh Kim Báu: Ai là kẻ đốt phá một số nhà máy nước ngoài tại các khu công nghiệp Bình Dương (BVN). “Từ sự quan sát cụ thể tại đây, chúng tôi ghi nhận lực lượng đập phá và đốt các nhà máy là do bọn côn đồ xách động, điều khiển. Công nhân chỉ là nạn nhân của bọn chúng, việc họ biểu tình chống Trung Quốc là một hành động yêu nước đáng trân trọng của những công nhân“. – Chùm ảnh hoang tàn tại khu công nghiệp VSIP Bình Dương – Các công ty treo biển ủng hộ VN và ngưng hoạt động (Dân Luận). – Hình ảnh biểu tình bạo động ở Việt Nam (BBC).

Khởi tố vụ án gây rối KCN Bình Dương, bắt hơn 800 đối tượng (TTXVN). – Bắt giữ trên 1.000 kẻ gây rối (NLĐ). – Phỏng vấn Trung tướng Tô Lâm – Thứ trưởng Bộ Công an (VTV). – Phỏng vấn Giáo sư Vũ Khiêu về các vụ biểu tình chống Trung Quốc (VTV). – Tướng Thước: “Tôi kêu gọi đồng bào đoàn kết, bình tĩnh” (GDVN).

Đài Loan của ai? (FB Nguyễn Đình Bổn). “Trên tất cả các báo, Đài Truyền hình hiện nay tại Việt Nam, khi nhắc đến Đài Loan đều “phụ chú” thêm: Đài Loan- Trung Quốc! Biểu tình bạo động là sai, là cần phải xem xét truy tố các phần tử quá khích vì một mục đích khác rất xa với lòng yêu nước nhưng cho rằng Đài Loan là Trung Quốc là lỗi của ai?” – Giọt nước mắt ở Bình Dương (NLĐ).

– LS Trần Vũ Hải: Nếu tôi là nhà lãnh đạo Việt Nam (Quê Choa). – Công điện của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an ninh trật tự (CP). – Bộ trưởng Bùi Quang Vinh trấn an nhà đầu tư (NLĐ). – “Tôi khẳng định sẽ không để xảy ra vụ việc tương tự” (TP). – TP HCM quyết tâm bảo vệ nhà đầu tư nước ngoài (NLĐ).

– Trường Giang: ‘Cần trái tim nóng và cái đầu lạnh’ (BBC). – Tăng cường vận động công nhân viên chức chấp hành kỷ luật (TTXVN). – Tuyên truyền, vận động công nhân không để kẻ xấu lôi kéo, kích động (NLĐ). – Hình ảnh VN đã quá xấu rồi, Đừng làm xấu [thêm] hình ảnh Việt Nam (TT). – Phạm Chí Dũng: Tâm thư gửi công nhân: Người với người không thể giết nhau (Thụy My).

H2Thanh Hóa: Gần 500 công nhân bị ngộ độc nhập viện (ĐS&PL). – Hàng trăm công nhân nhập viện sau khi uống nước: Công an vào cuộc (DT). – Công nhân bị ngộ độc tại Thanh Hóa lên tới hơn 730 người (VNE). – Họp báo nhanh về vụ 735 người ngộ độc nước uống (Thanh Tra). – Kinh hoàng hàng nghìn công nhân ở Thanh Hóa nôn mửa, ngất xỉu (VTC). “Uống nước do công ty mang đến, hàng nghìn công nhân đau đầu, nôn mửa rồi ngất xỉu, bệnh viện quá tải, công nhân nằm la liệt từ hành lang, vỉa hè“. – Vụ 735 công nhân ngộ độc ở Thanh Hóa: “Chưa có trường hợp nào bị tử vong” (LĐ). – Không có chất độc trong nước gây ngộ độc tại Thanh Hóa (TTXVN). Photo: TN =>

Phản ứng của Trung Quốc trước việc một số nhà máy ở Việt Nam bị đập phá (PLTP). – Trung Quốc cáo buộc VN bao che các cuộc biểu tình bạo loan vừa qua (RFA). – Bắc Kinh tố cáo chính quyền Việt Nam “thông đồng” với người biểu tình chống Trung Quốc (RFI).

Sợ bạo lực, người Trung Quốc ồ ạt rời Việt Nam (RFI). – Hằng trăm người Trung Quốc ở VN chạy sang Kampuchia (RFA).

Campuchia cấm biểu tình phản đối Trung Quốc cắm giàn khoan 981 (GDVN). “Chính phủ Campuchia cho biết họ sẽ không cho phép người Việt Nam sinh sống tại Campuchia tổ chức biểu tình phản đối nhà cầm quyền Bắc Kinh kéo giàn khoan 981“.

Tấn Huỳnh – Chuyện gì đang diễn ra ở đất nước này vậy? (Dân Luận). – Còn đây là chuyện người Việt ở Đức: Tôi đã khóc vì nhục khi xem đoạn băng ghi hình này (FB Tùng Dương). “Thật là nhục nhã, ê chề… người Việt toàn nước Đức hết nhân tài, hết người có trình độ tổ chức rồi hay sao mà để cho một lũ ô hợp vô văn hoá có tên là Liên hiệp người Việt toàn Liên Bang Đức này diễn tấn tuồng ô nhục, bôi nhọ hình ảnh Việt nam này trước hàng triệu người xem và bạn bè Quốc tế như vậy“. Blogger Canhco đã viết: Nơi nào có quốc doanh, nơi đó có phá hoại.

Việt Nam dự diễn đàn hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng (TTXVN). – Việt Nam đề cập tình hình Biển Đông tại Diễn đàn ở Trung Quốc (TT).

Hoa Kỳ đề cử tân đại sứ ở VN (BBC). – Tổng thống Obama đề cử tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam (NLĐ). “Theo Văn phòng Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 14-5, Tổng thống Barack Obama đã đề cử ông Ted Osius làm tân Đại sứ của Mỹ tại Việt Nam“.

LUẬT SƯ HÀ HUY SƠN SẼ LÀ LUẬT SƯ BÀO CHỮA CHO ANH BA SÀM (FB Sông Quê). “Theo tin được biết, luật sư Trần Vũ Hải đã bị từ chối cấp giấy chững nhận bào chữa cho anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, với lý do cho rằng luật sư Trần Vũ Hải có liên quan (không biết liên quan gì, không nhẽ tại luật sư Trần Vũ Hải cũng tích cực biểu tình chống TQ xâm lược)“.

LỜI KÊU GỌI ĐÒI TỰ DO CHO LÊ THỊ PHƯƠNG ANH VÀ TRUNG NGHĨA (FB Lê Anh Hùng). “Khoảng 10h15 sáng, khi Phương Anh và Trung Nghĩa đi đến gần Khu Công nghiệp Amata thì bị 1 toán công an đông đảo chừng 50 người, cả sắc phục vàng lẫn sắc phục xanh, chặn lại. Họ yêu cầu Phương Anh xoá hết các ảnh mà cô đã chụp trong điện thoại. Sau đó, họ bắt giữ cả 2 người“.

Đức Chúa Trời và internet (Nguyễn Hoa Lư). “Từ ngày có Internet xuất hiện, quá nhiều điều trong ta thay đổi một cách khó lường.  Bao nhiêu thần tượng được tôn thờ hóa ra là những kẻ tàn nhẫn, mất nhân cách; một giây phút ngông cuồng phát ra một ‘lối đi riêng’ có thể khiến máu chảy thành sông, thây chất thành núi… Bao nhiêu tấm gương sáng chói của nhiều thế hệ, một ngày chợt phơi “mặt chuột”. Internet khủng khiếp như ‘cháy nhà’.” – MINH BẠCH THÔNG TIN (Văn Công Hùng).

Dấu hiệu hình sự hóa kinh tế trong “đại án” Vifon (NB&CL). – Các luật sư đồng loạt đề nghị tòa tuyên vô tội cho nguyên Tổng giám đốc và Phó Tổng giám đốc Vifon (Tân Châu). – Xét xử phúc thẩm vụ án Vifon: Đề nghị hủy một phần bản án sơ thẩm (ANTĐ). – Xử đại án Vifon: Sẽ không còn tồn tại hình sự hóa kinh tế (VTC). – Vụ tham nhũng tại Vifon, hồi hộp chờ phán quyết cuối cùng (DT).

Kiểm tra, làm rõ “nghi án” mãi lộ (Thanh Tra).

Ngày 28/5, xét xử phúc thẩm vụ nguyên hiệu trưởng kiện UBND TPHCM (DT).

Đánh giá cán bộ còn… lưng lửng (NLĐ).

RÙNG MÌNH VỚI SẢN PHẨM NHIỄM ĐỘC CỦA TQ TRÊN THỊ TRƯỜNG (NLG).

Thư Cầu Cứu Được Tìm Thấy trong Hàng Hóa Trung Quốc Xuất Khẩu (+Video) (ĐKN).

Phóng Viên Bị Ép Nhận Tội Trên Đài Truyền Hình Trung Ương Trung Quốc (ĐKN).

Trung Cộng Đàn Áp Đẫm Máu Người Biểu Tình ở Hàng Châu (ĐKN). – Giáo viên Trung Quốc quỳ gối để biểu tình (DV).

Ba viên chức bị giết khi Tập Cận Bình thăm Tân Cương (RFI).

Những biện pháp trừng phạt có thể trở thành nguy hiểm đối với Trung Quốc (SCMP/ TCPT).

Ảnh hưởng của Trung Quốc đối với chế độ Pol Pot (NCQT).

Lộ diện chuyên cơ chở lãnh đạo Kim Jong-un (MTG).

13h10′:

Tàu Trung Quốc tăng tốc, cản phá tàu Việt Nam (TT). – Tàu Trung Quốc tiếp tục xịt vòi rồng vào tàu Việt Nam (TT).  – Vụ HD 981: Căng thẳng gia tăng trên đất liền, giảm trên biển (Người Việt).

Hải Dương 981 – cỗ máy ngốn tiền của Trung Quốc (NNVN). – Giàn khoan phi pháp Hải Dương -981 khiến Trung Quốc mất hàng “núi” tiền (DT).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Mục tiêu là TQ phải rút giàn khoan (TT). – Tướng Trung Quốc ngang ngược tuyên bố không rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam (DV).  Đó chính là Tướng Fang Fenghui, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, nhưng Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với tướng Fang Fenghui: Hãy dừng ngay những hành động ‘nguy hiểm’ trong tranh chấp lãnh thổ: Biden Tells Chinese General to Stop ‘Dangerous’ Actions in Disputed Territory (VOA). – Phó tổng thống Mỹ lên án Trung Quốc (DT).

Cụ Tổng ơi, lên tiếng đi! Phó Tổng thống Mỹ đã lên tiếng rồi, còn sợ gì nữa? Biển Đông của VN, nào phải của bọn Mỹ cụ ơi! Bọn Mỹ này chắc là kiếp trước mắc nợ đảng và nhà nước ta, bị đảng và nhà nước ta chửi ra rả suốt mấy chục năm qua mà chúng làm ngơ, chẳng thù ghét gì, tới khi có chuyện lại giang tay ra giúp. Còn “bạn vàng, bạn tốt” thì lúc nào cũng hữu nghị, hảo hảo… nhưng miệng chúng thì ngọt ngào, tay chúng ôm dao đâm cho vài nhát chí tử. Tặng cho đảng và nhà nước 2 câu thơ: Cái tình hữu nghị Việt – Trung/ Vừa bền, vừa chặt như dây thun cột quần!

Giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc, Mỹ đề nghị tăng cường tàu chiến tới Việt Nam (ANTĐ). Lần đầu tiên thấy báo An ninh Thủ đô lịch sự với Mỹ, thường ngày báo này cùng với báo Nhân Dân, QĐND, CAND, Hà Nội Mới… là những tờ báo chửi Mỹ hăng nhất.  – Tàu chiến Mỹ muốn thăm Việt Nam nhiều hơn (VnEconomy).  – Mỹ đang giữ liên lạc chặt chẽ với Việt Nam về vụ giàn khoan Trung Quốc (TN).

“Trung Quốc phải hành động theo luật pháp quốc tế” (Infonet). – Căng thẳng biển Đông: Vì sao Nga im lặng? (PLTP). – Nhật muốn quân đội ‘bảo vệ các quốc gia khác’ (Người Việt).   – Campuchia cấm biểu tình phản đối Trung Quốc cắm giàn khoan 981 (GDVN).  – Người Việt ở Campuchia hủy biểu tình phản đối Trung Quốc (VOA).

– Nguyễn Trần Sâm: Phản hồi bài “Việt Nam trơ trọi do đâu?” của Nguyễn Tiến Dũng (Quê Choa). – Facebooker Nguyễn Đình Bổn: “Với Đảng Cộng sản Việt Nam, hai kẻ ‘cựu thù sừng sỏ’ là Pháp và Mỹ đã đưa tay ra rồi, còn hai ‘đồng chí anh em máu mủ’ một giương nòng súng, một quay lưng. Vấn đề trong thời khắc sinh tử này, cầm quyền một nước nhỏ như Việt Nam giữa bốn bề nguy khốn, họ sẽ chọn ai. Dân tộc hay đảng của mình?

Vụ 981: Tổng tham mưu trưởng Trung Quốc đổ lỗi cho Việt Nam và Mỹ (GDVN). – Lời xảo trá của Hoàn Cầu Thời báo đã vượt mức tưởng tượng (GDVN). – ‘Đấy là nhà của chúng tôi, có gì mà tranh chấp!’ (MTG). –  Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh: Việt Nam đã hết sức kiềm chế và thể hiện thiện chí (HNM). Chính vì VN “hết sức kềm chế” mấy chục năm qua, nên bây giờ chúng nó dám mang cái “mả cha” của chúng cắm vào sân nhà của mình đó ông ngoại trưởng à!

– Qua bên đó khấu đầu tiếp? Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn sang Bắc Kinh (NĐT).  – Phan Nhật Nam: Nước Việt có bao giờ yếu hèn như thế? (Sống News).  – Thuận Văn: Chủ quyền hay… chính quyền? (Huỳnh Ngọc Chênh). “… trong tình thế khẩn thiết của đất nước, thay vì lăng xăng cướp giật băng rôn và áp phích của người yêu nước, nó phải chứng tỏ thiện chí bằng cách cúi đầu xin lỗi những người yêu nước đã bị khủng bố, bị vu khống và cầm tù. Và, nếu cần, thay vì ‘ngang ngược’ đặt chính quyền lên trên chủ quyền, nó phải chấp nhận buông dao, cái lưỡi gươm dài cứu nước của vua Lê nhưng bị nó sử dụng như một con dao cắt xẻo, cắt xẻo đất đai và cắt xẻo lòng người“. – Tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức nói về biển Đông cách đây 4 năm nên anh đã phải chuyển địa chỉ tạm trú vào trong nhà tù nhỏ (Hiệu Minh).

Trung Quốc – Kẻ cơ hội nguy hiểm (Petro Times). – Bùi Hoàng Tám: Đừng vì sự “mê lú nhất thời” làm mất đi tình hữu nghị (DT). “Nếu là ‘láng giềng hữu nghị’ thật sự thì phải hành xử với nhau có lý, có tình, biết tôn trọng lẫn nhau. Xin đừng vì sự ‘mê lú nhất thời’ mà làm mất đi tình hữu nghị lâu đời của nhân dân hai nước!” – Đâu phải chỉ một mình nó lú, mà chính ta cũng bị thôi miên: Dùng bùa mê ? (Lê Khả Sỹ). “Mới biết người Tàu giỏi thật/ Dùng bùa mê trấn áp kẻ mê bùa (!)

Hành vi của Trung Quốc trên biển Đông – nhìn từ những quy định của Luật pháp quốc tế (VOV).

Cần ngôn ngữ thống nhất vạch mặt quân xâm lược (FB Osin HuyDuc/ Quê Choa).

VCCI ra tuyên bố phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 trái phép (DĐDN).

Khánh Hòa: Mittinh phản đối Trung Quốc (MTG).

Người Việt Nam tại Thái Lan ra tuyên bố phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc (DĐDN).

Việt-Phi cùng nhau biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm (Cùi Các). “Ngày mai 16/5, vào lúc 11h trưa ở Philippines (tức 12h trưa giờ VN) sẽ có cuộc tuần hành biểu tình trước cổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Makati ở thủ đô Manila, nhằm phản đối Trung Quốc xâm lược vùng biển của Việt Nam“.

Nhân danh lá cờ để phá rối và kích động bạo lực (Cùi Các/ Ba Sàm). “Lời kêu gọi trên của facebooker Tuan Anh Nguyen là một hành động khủng bố công khai, và vô cùng nguy hiểm trong thời điểm này. Nó cần phải bị xử lý thích đáng theo pháp luật, để răn đe và ngăn chặn các hành vi bạo lực đang bùng phát“. – “Chính bọn biểu tình quốc doanh mới là những kẻ hạ nhục lá cờ tổ quốc khi liên tiếp dùng nó để phục vụ cho việc phá hoại người khác biểu tình” (FB Nổ Xong Xây).

Đôi điều về thời sự đang nóng bỏng tại Việt Nam (DLB). “Việc đổ lỗi hoàn toàn cho ‘thành phần công nhân bạo động’ chỉ là hành động chối bỏ một thực tế. Thực tế đó không ai khác hơn là đều do chế độ CSVN hiện tại gây nên. Mở đầu, là việc nhà nước cho biểu tình cài răng lược để xé lẻ sự biểu lộ lòng yêu nước của người VN, do hành động Tàu cộng trắng trợn cho giàn khoan HD 981 thăm dò ngay tại thềm lục địa VN…

Những nguy cơ và những cơ hội (Jonathan London). “Nhưng trong câu chuyện này, bạo động phải xếp hàng thứ yếu, chính thức lại là năng lực, hay nói cách khác là thiếu năng lực lãnh đạo. Đã đến lúc phá vỡ sự im lặng từ chính quyền Hà Nội. Xin lỗi các Ông bà, những gì đã được nói, tuyên bố, gửi qua SMS còn chưa đủ đâu và đã quá muộn. Tôi hy vọng rằng Việt Nam có thể vượt qua tình hình này trong thời gian sớm nhất có thể”.

Góc nhìn khác “về bạo loạn ở Bình Dương – Hà Tĩnh – Đồng Nai” (DLB). – Những cuộc biểu tình ở VN không chỉ là đơn thuần chống Trung Quốc: Vietnam Protests: More Than Just Anti-China Sentiment (CFR). – Hãy thận trọng: Những ẩn số phía sau các cuộc biểu tình tại VN (Hiệu Minh). – Kịch bản tương lai đáng sợ nhất của xã hội VN mà lâu nay tôi lo lắng chính là hình ảnh bạo động trong những ngày qua (FB Paulo Thành Nguyễn).

Đây là lúc Nhà nước cần hiểu thế nào là dân trí thấp (Bà Đầm Xòe). “Vì không có xã hội dân sự nên mọi việc đều do ông nhà nước phải cõng, từ làm cái nhà xí chỗ này cho đến làm cái cổng rảnh ở chỗ kia đều độc quyền trong ta ông nhà nước. Người dân chỉ mỗi việc phải nghe và làm theo sự sai khiến ông nhà nước. Từ đó dân trí thấp lại tiếp tục bị đẩy xuống mức thấp hơn vì người dân thực sự chẳng có một quyền gì, đúng hơn họ chỉ có một quyền duy nhất là bị trị“.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tiếp tục cảnh báo công dân Trung Quốc về mối nguy hiểm (Kichbu).

‘Làm gì để xử lý khủng hoảng bạo động?’ (BBC). –  ‘Còn giàn khoan, khó xử lý bạo động’ (BBC). GS Nguyễn Minh Thuyết: “Khi mà cái giàn khoan của Trung Quốc còn đó… không thể nào mà làm dịu được sự phẫn nộ của người dân“.  – ‘Tôi tin sẽ kiểm soát được tình hình’ (BBC).

– Lê Diễn Đức: Hãy xuống đường vì trách nhiệm (Blog RFA).Yêu nước bằng cả trái tim và khối óc (VHNA).

Những tiếm dụng lịch sử sai lầm cần phải điều chỉnh (Sống News).

QUỐC HỘI LẬP PHÁP CHUYÊN NGHIỆP (Nguyễn Minh Tuấn).

Học viện Quản lí Giáo dục: Vừa có dấu hiệu bao che, vừa xúc phạm cơ quan báo chí và phóng viên (NCT).

Ba người Hán bị ám sát ở Tân Cương nhân chuyến thăm của ông Tập Cận Bình (RFA).

KINH TẾ

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 15-5-2014 (VietFin).

Tổng quan chuyển động BĐS ngày 15-5-2014 (VietFin). – Vào chợ mỗi ngày TTCK 15-5-2014

“Ngược sóng Biển Đông” khối ngoại đổ 50 triệu USD vào chứng khoán Việt Nam (BizLive). – Nhận định chứng khoán 16/5: Không khuyến nghị mua thêm (BizLive). – Vietstock Daily 16/05: Nên tận dụng hoạt động giao dịch trong phiên (Viet Stock).

Đề nghị giảm áp lực tăng nợ công và vay đảo nợ (BizLive).

Người dân làng Vùng Vừa đã phát hiện ra thứ đất đen phù hợp để làm gạch, ngói

Người dân làng Vùng Vừa đã phát hiện ra thứ đất đen phù hợp để làm gạch, ngói

Sàn bất động sản hết thời (NLĐ).

<- Tỉ phú… đất sét (DT).

Lại bàn chuyện quản giá xăng (NLĐ).

Phát triển thương hiệu tỏi Lý Sơn theo hướng bền vững (VTV).

Thách thức của vận tải bằng đường thủy (VTV).

Tình hình tiêu thụ điện (VTV).

Nhà ở hình thành trong tương lại sẽ được thế chấp từ ngày 16/06/2014 (VTV).

Cảnh giác với sự mờ ám của thương lái Trung Quốc (BizLive).

Việt Nam-Lào đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tài chính (Viet Stock).

13h10′:

Hà Nội “dọa” cắt chức lãnh đạo chậm cổ phần hóa (VnMedia).

Nợ xấu giảm, mừng và lo (LĐ).

Tăng mức sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu (DĐDN).

Vận tải biển: Nửa chìm, nửa nổi (Kỳ 1) (CafeBiz).

Lũng đoạn thị trường du lịch: Chiêu mới “trói” thị trường (DĐDN).

Đi tìm mô hình nông nghiệp công nghệ cao (TBNH).

Cám cảnh lao động qua đào tạo (TBNH).

VĂN HÓA-THỂ THAO

NGƯỜI KÉO MÀN: Tiểu thuyết kịch NHẬT TIẾN (KỲ 3) (Nhật Tuấn).

– Lê Tuynh: Cầm Giang, Bạc Văn Ui, Bạc Văn Ùi – Một nhà thơ lớn của dân tộc (1) (Bà Đầm Xòe).

Nhà thơ Nguyễn Lương Ngọc, như tôi đã biết (Văn Việt).

[tiện bút] Trai (gái) nước Nam làm gì (Nhị Linh).

Báu vật màu lục bảo – Truyện ngắn của Phạm Phương (Văn Việt).

Đương đầu với khủng hoảng (THĐP).

Phu Văn Lâu ở Cố đô Huế bị sạt mái (Tin tức). – Huế: Một góc Phu Văn Lâu bị sập (Soha). – Gỗ mục nát, Phu Văn Lâu thuộc di tích Cố đô Huế bị sập một phần mái (TTVH).

Nghề tranh thêu truyền thống trong lòng Hà Nội (VTV).

S – Việt Nam: Ẩm thực Việt trong cảm nhận của người Indonesia (VTV).

Hai “đại gia” làng báo cùng thay tổng biên tập (BBC/ DT). – Hai nữ tổng biên tập New York Times, Le Monde mất chức (TT).

Hình ảnh về “cú sốc” khi lần đầu tiên thấy… tivi màu (DT).

Cannes : Báo chí chê bai phim Grace de Monaco (RFI).

13h10′:

– Hoàng Tụy: Vài kỷ niệm đáng nhớ về anh Bửu (Tia Sáng).

– Đỗ Minh Tuấn:  Bản huyền ca về lịch sử khai sáng (VHNA).

– Trần Trọng Dương: Đọc “Nguồn gốc người Việt – người Mường” của Tạ Đức (Tia Sáng).

Tường trình từ Vân Nam: Đến với con đập Mạn Loan (kỳ 2) (Văn Việt).

Giới thiệu: CỬU LONG CẠN DÒNG, BIỂN ĐÔNG DẬY SÓNG, được xuất bản và phát hành trong nước (DĐTK).

Những chợ ‘âm phủ’ đặc biệt ở Việt Nam (Zing).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Việt Nam có 3 trường đại học được xếp hạng châu Á (Tin Tức).

Chuyện ở ngôi trường thay biển “Tiên học lễ…“ (PLTP).

Giáo viên tâm sự về việc đưa vụ giàn khoan Hải Dương 981 vào đề văn (DV).

Khả năng ghi nhớ thần kỳ của Kỷ lục gia thế giới (GDVN).

Khứu Giác Còn Nhiều Bí Ẩn Hơn Bạn Nghĩ (ĐKN).

Chăm sóc và điều trị bệnh thủy đậu (VTV).

Voi con không chịu rời xác mẹ (NLĐ).

Ghen tỵ, khỉ cắn nát cổ tay ông chủ (NLĐ).

Google phát triển công nghệ xe tự lái (VTV).

Đường biến năng lượng mặt trời thành điện (VTV).

13h10′:

ĐH Quốc gia Hà Nội tặng bằng khen cho 16 nhóm nghiên cứu mạnh (Tia Sáng).

Tình tiết mới vụ việc tuyển dụng giáo viên ở Bắc Ninh (VNN).

Gian nan con chữ Lũng Lìu (GĐVN).

Chuyên tâm và luôn bám nghề (Tia Sáng).

Bí kíp “lựa chọn tương lai” cho giới trẻ (Kênh 14).

Kết có hậu vụ ‘bắt nữ sinh treo biển ăn trộm’ (Tấm gương).

Bí quyết học nhanh chóng được nhiều ngoại ngữ của một nhà ngoại giao (BizLive).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Động đất ở A Lưới: Huế và Quảng Trị rung chấn (TT). – Động đất mạnh 4,7 độ richter, nhiều nhà cửa ở Huế rung lắc (VTC).

Nổ đá, phá rừng tìm gỗ sưa (VNE).

Dịch sởi đang có dấu hiệu đi xuống, dịch tay chân miệng tăng (MTG).

Kinh hoàng với trò chơi chết người đang rất phổ biến ở lứa tuổi học sinh (DT).

Phạm nhân dùng búa đánh lún đầu bạn tù (DT).

H1

Thảm cảnh 2 vợ chồng bán bánh tiêu bị gã say đổ dầu sôi vào mặt (MTG).

Miền Nam California chìm trong biển lửa (NLĐ). – Nam Cali: Cháy 30 Căn Nhà, 11600 Hộ Dân Di Tản Khẩn (VB). – Hỏa hoạn tại California, hàng ngàn người Mỹ phải sơ tán (RFI). Photo: NLĐ =>

Đắm phà ở Bangladesh, hàng trăm người mất tích (TT).

Núi Lửa Yellowstone: Giáo Sư Bàn Về Những Chuyện Hoang Đường Trong Số Các Thuyết Âm Mưu (ĐKN).

Nồng Độ CO2 trong Khí Quyển Cao Nhất trong 1 Triệu Năm Qua (+Video) (ĐKN).

Nước biển Nam Cực tăng do băng tan (VTV).

13h10′:

Mực ươn tắm trắng, người ăn đen đời (MTG). – Không phát hiện thịt thối tại các chợ đầu mối Hà Nội

Người dân Hà Nội phải sinh hoạt bằng nước ao (MTG). Sắp tới “thiên đường XHCN” rồi, ráng lên bà con ơi!

Hít “keo chó” – Trò chơi chết người trong giới học sinh (PN Today).

Các thành phố lớn chuẩn bị thích ứng với biến đổi khí hậu như thế nào (Tia Sáng).

WHO: Con người sống lâu hơn (VOA). – Tuổi thọ trung bình của người dân những nước nghèo tăng 19 năm (RFA).

MERS chưa gây tình trạng khẩn trương về sức khỏe công cộng (VOA).

California: Cháy rừng, hàng chục ngàn người di tản (Người Việt).

Phà chở 200 người bị lật ở Bangladesh (VOA).

QUỐC TẾ

Đối thoại lần đầu giữa Kiev với các phe ly khai thất bại (BBC). – Tổng thống Ukraine: Quân đội phá hủy 2 căn cứ của phiến quân (VOA). – Phe ly khai dự định ngăn cuộc bầu cử tổng thống Ukraine (VOA).

Cuộc bầu cử tháng 7 tại Thái Lan có thể bị hoãn (VOA). – Khủng hoảng Thái Lan : Quân đội doạ can thiệp (RFI). – Quân đội Thái cảnh báo sử dụng võ lực nếu bạo động tái diễn (RFA).

Tổng đình công ở Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ nổ mỏ than chết người (VOA). – Bom nổ gần cửa khẩu Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, gần 30 người chết (VOA).

Thuyền trưởng phà Sewol bị cáo buộc ngộ sát (RFI). – Thủy thủ phà Sewol bị buộc tội giết người (BBC). – Thuyền trưởng phà Sewol bị truy tố tội giết người (VOA). – Nam Hàn truy tố 4 người trong vụ chìm phà Sewol (RFA).

Nga: những người lao động Trung Quốc làm loạn tại Blagoveshensk (Newsru/ Kichbu).

Khánh thành Viện bảo tàng 9/11 ở New York (VOA).

Tạm ngưng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích (RFA).

Nhóm ‘thân hữu Syria’ tìm giải pháp chính trị cho vụ khủng hoảng (VOA).

13h10′:

Liệu NATO có thể giúp Ukraine? (VOA). – Nga sẽ bị chế tài gay gắt nếu bầu cử ở Ukraine bị phá hoại (VOA).

Thái Lan có thể hoãn ngày bầu cử vì biểu tình, bạo động (VOA).

Afghanistan tổ chức cuộc đầu phiếu vòng nhì (VOA).

Ấn Độ: Người dân đang chờ kết quả bầu cử (RFA).

Phụ nữ Sudan bị tuyên án tử hình vì theo Cơ đốc giáo (VOA).

Nigeria đánh dấu một tháng ngày các nữ sinh bị bắt cóc (VOA).

Phiến quân dùng đường hầm để tấn công cơ sở Syria (VOA). – Thành viên nhóm MSF bị bắt cóc ở Syria được phóng thích (VOA).

TT Obama khánh thành viện bảo tàng 9/11 (VOA).

Bầu cử tổng thống Afghanistan tiến qua vòng 2 (VOA).

Cơ quan quản lý truyền thông Mỹ đề xuất thay đổi qui định về Internet (VOA).

* RFA: + Sáng 15-05-2014; + Tối 15-05-2014

* RFI: 15-05-2014

* VTV: + Chào buổi sáng – 15/05/2014; + Điểm báo – 15/05/2014 ; + Thời sự 12h – 15/05/2014; + Thời sự 19h – 15/05/2014 ; + Tài chính kinh doanh sáng – 15/05/2014 ; + Tài chính tiêu dùng – 15/05/2014 ; + Tài chính kinh doanh trưa – 15/05/2014 ; + Bản tin Tài chính kinh doanh tối – 15/05/2014; + Điểm hẹn văn hóa – 15/05/2014; + Nhịp đập 360 độ thể thao – 15/05/2014 ; + 360 độ thể thao – 15/05/2014 ; + Thể thao trưa – 15/05/2014; + Gõ cửa ngày mới – 15/05/2014 ; + Khoảnh khắc thường ngày – 15/05/2014 ; + Cuộc sống thường ngày – 15/05/2014 ; + Thời tiết du lịch – 15/05/2014 ; + Bản tin quốc tế 17h – 15/05/2014 ; + Bản tin thế giới trong ngày – 15/05/2014

20 bình luận to “Tin thứ Sáu, 16-05-2014”

  1. Mongun said

    Cái thằng tướng bán cháo lòng đâu rồi, mày không cần liên minh liên kết với ai thì cầm súng ra mà đánh bọn Khựa đi chứ. Sao để cho nó khoan vào đất Việt thế mà không thấy nhục à?

    • Hoa Cải said

      Hắn nghĩ quân hắn không chống nước nào nên cũng không tính chuyện nước nào chống hắn. Đám VC nửa vời chụp giựt nhào vồ ngày nay luôn đơn giản hóa vấn đề kiếm chác, luôn “lấy dân làm gốc” để trèo hái mỗi ngày cho thật no nê. Vận nước thế nào, còn hai trăm nghìn cây số vuông cũng được, chúng vẫn luôn đơn giản hóa, hễ đừng truất phế quyền lợi của chúng là chúng OK!

    • BSJ said

      Thưa quý bác,
      Thực chất vấn đề biển Đông này vẫn là “của” và “do” tranh chấp thế lực giữa 2 thằng Tàu, Nga và Mỹ . thế d8àng co ấy quyết định có hay không và quy mô thế nào của “ chiến tranh” ( Thiền nghĩ, bọn chúng nói chung, chẳng thằng nào thực sự mong có “ chiến tranh cả, trong nước của từng tên cũng đã đủ vấn đề rồi !) . Mấy tiểu quốc và cả chúng ta lẫn bọn BCT CSVN có quyền la làng và gồng mình , dựng long lên tối đa, nhưng chẳng có tí giá trị nào để làm chuyển đổi tình thế. Nghĩ nhiều về điều ấy nên tự dẹp mối quan tâm của mình, ít hứng nói về nó vì chỉ làm cụt hứng lòng yêu nước của mọi người ( đương nhiên vì mình đã…cụt hứng trước) !

      Thế là chúng ta có 2 mặt trận- Mặt trận biển Đông , Ukraine…là của quốc tế ! Mặt trận cận kề nhất và quan trọng nhất là Dân VN ( Dân chủ- Đa nguyên) với đảng CSVN ( Độc tài toàn trị) – làm những gì cận kề và thiết thực nhất cho Dân chủ- Đa nguyên và quyền con người của VN thì nến hết lòng nổ lực ….còn chuyện kia…Hic, có “đảng và nhà nước lo” rồi !

  2. […] Tin thứ Sáu, 16-05-2014 […]

  3. […] ABS. WP […]

  4. Hoa Cải said

    Cơ quan Truyền thông Mỹ kêu gọi 120 ngày để lấy ý kiến công chúng về đề xuất sửa đổi qui định mới internet của họ. Những QG dân chủ thường lấy ý kiến công chúng để thông qua những quy định mới ràng buộc tầm quốc gia.
    Việt Nam ta khi lập pháp, hành pháp, tư pháp gặp phải lúng túng gì đó, thì chỉ cần một động tác duy nhất là trình xin ý kiến của cái Bộ chính trị đảng, đương kiêm bởi 14 ông + 2 bà mù mờ về mọi thứ đang ngự trị, dĩ nhiên là mọi lúng túng đều tức thời trở nên đúng đắn và sáng suốt.
    Từ đó cho thấy công chúng Việt Nam chẳng có vai trò gì đối với vận nước cả. Công chúng không có trách nhiệm gì đối với đất nước; cái gì cũng nhờ đảng cầm tay chỉ việc thế kia thì đảng BCT ăn hết ráng chịu thôi mà!

  5. Đường Kiên Giang said

    Chính quyền thối nát csVN, giờ lâm chung đã đến, trước ND: chúng đang như đỉa phải vôi, trước tàu cộng, chúng là kẻ thú cần phải tiêu diệt ! trọng lú và bè lũ tay sai, rồi lịch sử sẽ công minh, trừng trị bọn mày !!!

    Trong lúc cộng sản VN đang như kẻ chết đuối ngấp ngoái giữa biển đông, những cái thân hình phì nộm, ngoi lên rồi chìm xuống, chúng oai oái kêu la thảm thiết, bọn giãy chết ơi, người Mỹ ơi, người Anh ơi, người Pháp ơi . .. . người Đức ơi. . . hãy cứu em. . .thằng tàu cộng, nó chơi xỏ lá em, nó là thằng lưu manh. . .bẩn thỉu. . . xấu xa, muôn năm chúng nó luôn nuôi mộng thay Mỹ thống lĩnh toàn cầu, cả ngàn năm nay, tàu cộng luôn muốn cướp nước em và các nước láng. ..như nó đã từng cướp được Tây tạng, Tân Cương, Nội Mông . . . v.v.v.

    Trong lúc bơ vơ, thằng bạn vàng nó đã lật bài ngửa, tố cáo tội ác, tay sai của bè lũ trọng lú, trước NDVN và động TG:
    Trọng lú, gập đầu lậy anh Tập, Anh cho em sang gặp anh . . .
    Tập cận Bình, quắc mắt, chỉ tay . . . .chúng mày, chẳng qua là những kẻ phản bội dân tộc VN, lãnh thổ, chủ quyền QG là vô cùng thiêng liêng, của .. . của tổ tiên bay, bay còn giã tâm mang bán, hỏi còn gì chúng bay không dám làm ? cái gì mà chúng mày không dám bán ? dân mày, cha – mẹ, vợ – con,, những người ruột rà bay. . . tau chưa nói ra lời, xem ra bay hiểu ý tau hơn cả tụi tau, tau chưa nhép mép mà bay đã ra tay . . . chém, giết, anh em rột thịt bay, bay giết người không gớm tay, tội ác với dân bay, bay còn thản nhiên làm được như vậy ! thì với tụi tau, chúng mày trung thành nỗi gì hở bọn . . ma cô trọng lú ????
    . . . . . .. . .
    Bị chính quan thày, chỉ vạch mặt tố giác tội: làm tay sai cho ngoại bang và bán .. .
    . . . quay sang cầu cứu bọn giãy chết . . .. sau những tiến thảm thiết . . . bi thương. . . vẻ như tận ruôt gan. . . và ít phút sau trên VTV

    Sáng VTV. . . phong trào không liên kết, VN đã đánh cho đế Quốc MỸ thua trận đau đớn . . ..nhiều ngàn quân Mỹ đã phải nhục nhã cuốn gói rút khỏi VN. . . .
    Trưa nay cũng tương tự như buổi sáng, chiến thắng ĐP lừng lẫy hoàn cầu, đảng csVN đã từng đánh tan 02 đạo quân nhà nghề Mỹ và Pháp . . . tivi. . .

    Nhân Dân VN, ai ai cũng đều biết, chữ viết của người Việt mậu tự hiện đại như thế này, là công lao của nhà truyền giáo Alexand de Rosh
    Nhân loại, phát triển đến thế này, phần lớn công lao của người Mỹ – Pháp và khối KT phát triển G7. . .
    nếu mảnh đất hình chữ S không có dấu chân của người Pháp & Mỹ, thì xã hội Vn giờ này có khi c2on tăm tối, tồi tệ hơn cả đất nước banglade . ..

  6. NCH said

    Ông thầy dạy triết đâu rồi…Tàu nó không thèm khoan một mũi nào xuống đáy biển cả..mà nó nói là: “nó đang ở trong nhà nó thì VN đến phá”. Về phần thầy:thầy nói sao đây?
    Nói đàng hoàng nghe..lộn xộn tui cho xuống thằng luôn ráng chịu!

  7. Thạch Thảo said

    Hic… hic…hic….
    Chỉ vì cái dùi cui của cán bộ công an vô tình “va” vào mặt thôi, mà học sinh bị gãy hai răng, bể mũi, choáng váng, ngã xe phải nhập viện
    ….
    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/607569/bi-gay-cua-cong-an-va-vao-hoc-sinh-nhap-vien.html

  8. […] Posted by adminbasam on 16/05/2014 Basamnews […]

  9. BSJ said

    Phan Duy Cường, trợ lý tác chiến Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam trả lời phóng viên “ … lực lượng của bạn bung ra rất đông”.
    ———–
    Mô Phật ! – “Bạn” bung 99 tàu chiến ra để giết quân ta sao ? Ôi ! khủng khiếp quá !

    Đị đánh giặc, mà gọi kẻ sắp sửa giết mình, cướp đất nước mình là “ Bạn” một cách trân trọng đến thế , thì VN XHCN có một lực lượng quân đội rất chi là …lịch sự , nhã nhặn. Thái độ chém giết lãng mạn ấy , có thể so sánh với những màn “đấu kiếm lịch thiệp” của giới qúy tộc Pháp , Nga …thời phong kiến ! Phải chăng, chống giặc ngày nay cũng như “ chống Bạn”, là điều mà QĐND đang được rèn luyện, tâm niệm hàng đêm theo sự định hướng tỉ mỉ, miệt mà,i đầy thành ý quy phục “bạn” của ngài TBT Trọng – Còn có tến trong giới Giang hồ là Lú Tổng Quản !!! VN ta nên phát huy, cùng với cái thứ vũ khí tinh thần phi thực tế, đầy ảo tưởng ”‘Cần trái tim nóng và cái đầu ….đất”.

    Ngài Phan Duy Cường cùng toàn thể Bệ tư lệnh, có lẽ đừng nên mặc quân phục, mà nên mặc váy , che dù…thì khi chiến đấu trông sẽ rất xinh !

    PS- Mịa, còn ghét thêm nữa, khi bị người ta tát cho một bạt tai, thì “ trái tim nóng, cái đầu lạnh…” thử xem, chuyện sống còn mà nói như một bộ “ sa lông”, hay lại ngụ ý ” để đảng và nhà nước lo” ??…Thứ con người “bán robot” ấy chưa có trên đờy đâu , đừng có nói dóc, tưởng rằng hay, bố láo bố lếu mãi !

  10. khach said

    Trên sân khấu chính trị VN hiện nay,ai có lợi trong các vụ bạo động khiến nhiều DN nước ngoài bị đập phá?Người biểu tình yêu nước?Dứt khoát KHÔNG.Bởi lẽ,đó là những người không sợ tù đày trong đấu tranh,cần thiết họ cầm chắc tay súng nhắm bọn TQ xâm lược mà đánh trực diện.Hay các tổ chức XHDS?Cũng KHÔNG.Vì họ chủ trương đấu tranh bất bạo động,vả lại họ luôn bị CA bám chặt.Hay CPVN?Lại càng KHÔNG,vì còn thể diện quốc gia và vì quan hệ làm ăn với các nước.Hay chính bọn TQ xâm lược và bọn việt gian đã được cài cắm đâu đó trên thượng tầng kiến trúc của đất nước này?Phải chăng đáp án là đây?

  11. BX Saigon said

    Liệu có không những ai mang dòng máu Việt Nam, mà lại đang mong muốn Trung Quốc đánh chiếm Việt Nam???

    • montaukmosquito said

      Tớ không mong muốn Trung Quốc đánh chiếm Việt Nam, nhưng tớ mong 2 đảng Cộng Sản sáp nhập vào nhau, một cách ôn hòa, bất động và bất lực .

  12. ongvove said

    He, he…Hôm qua lục cục lào cào tìm thang trèo vào basamnews.info để đọc và viết còm thì nay hổng vào được rồi, dù vưỡn dùng cái thang ấy.

  13. con cua said

    Trời .
    H ôm nay từ Boston ,tôi không cách nào vào trang được ,cuối cùng chạy lên face book ,mới thấy ,như vậy là những ai không ghi tên vào face book coi như không nhìn thấy ,?
    tình trạng của giàn khoan . Sao tôi nghi quá .bị dứt sửa .tức là đã đến lúc phải bỏ bú ,còn gà thì gọi là bỏ con ,hay tẻ bầy để đi lấy chồng cho kịp lứa sau .
    Hai ông mẽo và khựa đang chơi cái tình gì đây trời ?
    Sau khi coi như đã dàn xếp xong với PHI LUẬT TÂN ,kế tiếp là phải tính cho xong ở Việt Nam .
    – giàn khoan ?
    một cú đấm vào mặt những người bị bỏ bú vẫn cứ chạy theo đòi ngậm vú con chó mẹ ,nhất định bị cắn đạu điếng ,kêu ăng ẳng cho coi ,bởi vậy mới có chuyện [ công nhân đốt phá ]rồi lại chạy theo ,tình thế như vậy ,phe thân tàu đã bị bỏ rơi ,tháng ngày sắp tới ?
    AI GIÚP .?
    Người V iệt tị nạn chuyến này bị núm áo là cái chắc ,hì hì chạy đi đâu cho thoát,
    – LÀ NGƯỜI VIỆT NAM ?

  14. […] TIN BIỂN ĐÔNG  NGÀY 16/5/2014 Theo Anhbasam […]

  15. Lê Việt said

    SANG NĂM TỚI HOÀNG SA!

Bình luận về bài viết này