BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1626. Sửa Hiến pháp chứ không phải xây Hầm trú ẩn

Posted by adminbasam trên 20/02/2013

FB Osin

Sửa Hiến pháp chứ không phải xây Hầm trú ẩn

Huy Đức

20-02-2013

Nếu tôi là Chủ tịch Ủy ban sửa đổi Hiếp pháp 1992 tôi sẽ đề nghị ngưng lại cho đến khi trong Đảng thực sự biết rõ mình muốn duy trì mô hình đảng chủ lập hiến như hiện nay hay muốn thiết lập ở Việt Nam một nền cộng hòa thật sự.

Các nhà nước quân chủ phải lập hiến khi nhà vua bị các tôn giáo, lãnh chúa… buộc phải chia sẻ quyền lực. Các nhà nước đảng chủ phải lập hiến vì muốn tạo ra cái vỏ bọc cộng hòa cho sự toàn trị của mình. Nếu Đảng cộng sản Việt Nam muốn tiếp tục chế độ chính trị như hiện nay thì cách khôn ngoan nhất là cứ giữ Hiếp pháp 1992 vì nó vẫn đang làm tốt vai trò “phông màn” cho Đảng.

Sẽ là một sai lầm chính trị (của Đảng) nếu sửa đổi hiến pháp không phải vì cải cách mà chỉ để tự trấn an. Khi lực lượng vũ trang đã khẩu hiệu “chỉ biết còn Đảng, còn mình” mà vẫn không hết sợ hãi thì lẽ ra Đảng phải sửa cái gốc là trao quyền lực cho dân. Bảo vệ sự cầm quyền của Đảng mà bằng cách hiến định lòng trung cho quân đội và cố thủ trong điều 4 như một thứ lô cốt thì chỉ gây ra tranh cãi về tính hợp hiến của đảng độc tôn và khiến dân chúng nghĩ rằng Đảng coi mục tiêu cầm quyền cao hơn chủ quyền quốc gia, dân tộc.

Nếu chỉ quan tâm tới việc phân chia quyền lực thì không cần sửa hiến pháp. Quyền lực lâu nay vẫn được phân chia một cách bất thành văn và phe nhóm thường giải quyết tốt hơn hiến pháp. Vấn đề là tại hội nghị trung ương sắp tới ông Nguyễn Bá Thanh có đủ phiếu vào Bộ chính trị, ông Vương Đình Huệ có trở thành bí thư trung ương Đảng hay không? Ông Nguyễn Bá Thanh rồi sẽ chọn con đường đi vào lịch sử như một bao công, hay với không ít tỳ vết hiện nay, sẽ bắt tay với Thủ tướng đương nhiệm, quay lưng với những người đã từng nuôi kỳ vọng?

Nếu nhận ra đây là cơ hội chính trị thì đừng vội vã, hãy ngồi lại với nhân dân, hình thành một bản hiến pháp có thể thiết lập một nền cộng hòa, trên nguyên tắc: một chính quyền không phải do dân thì không thể là của dân và không thể hy vọng chính quyền đó sẽ vì dân được. Với quyền lập hiến, nhân dân phải tham gia với tư cách là người quyết định chứ không phải “khách” mời “góp ý” như Đảng đang làm.

Ủy ban sửa đổi hiếp pháp, vì thế, phải thay đổi quy trình làm việc của mình. Thay vì cắm đầu viết lách, bước một, chuẩn bị những vấn đề phải trình Quốc hội biểu quyết đưa ra trưng cầu dân ý. Điều phải trưng cầu dân ý đầu tiên là Việt Nam nên chọn mô hình cộng hòa đại nghị (nơi quốc hội bầu ra chính phủ và nguyên thủ quốc gia) hay cộng hòa tổng thống (nơi cử tri trực tiếp bầu ra nguyên thủ).

Cộng hòa đại nghị thường thành công hơn ở các quốc gia đi từ nền quân chủ lập hiến. Nơi hoàng gia, tuy không trực tiếp cầm quyền, vẫn còn uy tín để trị vì như một biểu tượng quốc gia. Tuy các triều vua của Việt Nam đã bị “phế từ lâu”, vẫn nên hỏi xem dân chúng muốn tìm một hoàng thân hay tự tay bầu ra tổng thống.

Đảng Cộng sản Việt Nam hoàn toàn có thể đưa điều 4 ra trưng cầu dân ý và nếu nhân dân tán thành trong một cuộc bỏ phiếu hoàn toàn tự do thì việc cầm quyền của Đảng sẽ thực sự vinh quang. Nếu dân muốn Đảng cộng sản chỉ là một trong các đảng chính trị của người Việt Nam thì anh chỉ có thể cầm quyền khi thắng trong bầu cử.

Trong tình huống đó, hiến pháp nên quy định sự khác nhau giữa ứng cử viên độc lập với ứng cử viên được đề cử bởi một đảng chính trị. Ví dụ: một người có thể trở thành ứng cử viên tổng thống nếu được một đảng chính trị có cơ sở hoạt động ở tầm quốc gia đề cử hoặc có đủ một lượng chữ ký ủng hộ nhất định (nếu là ứng cử viên độc lập).

Với một dân tộc đang có hàng triệu người sống và làm việc ở khắp năm châu như Việt Nam, cần trưng cầu dân ý về điều kiện của các ứng cử viên: có chấp nhận người có hai quốc tịch ứng cử tổng thống, nghị sỹ Việt Nam hay không? Có nên đòi hỏi ứng cử viên tổng thống và ứng cử viên nghị sỹ quốc hội phải là người sinh ở Việt Nam và sống liên tục ở trong nước 5 năm tính đến ngày bầu cử?

Chế độ kinh tế cũng cần được đưa ra hỏi dân. Tự do tư tưởng là vấn đề phải được bảo vệ trong xã hội tương lai. Hiến pháp tôn trọng niềm tin cộng sản của một thiểu số nhân dân nhưng dân chúng không thể trả chi phí để nuôi “định hướng xã hội chủ nghĩa” bằng cách coi “kinh tế nhà nước là chủ đạo”. Nên trưng cầu dân ý về việc cấm nhà nước thành lập những xí nghiệp mang tính kinh doanh (trừ các doanh nghiệp công ích và doanh nghiệp khai thác những loại tài nguyên đặc biệt).

Hãy trưng cầu dân ý để dân chúng chọn giữa sở hữu toàn dân và chế độ đa sở hữu đối với đất đai.

Sau khi có kết quả trưng cầu dân ý, Ủy ban sửa đổi hiến pháp mới tiến hành bước hai: thiết kế một mô hình nhà nước có khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia, có thể hòa giải quốc gia, phát triển quốc gia, đảm bảo an ninh và mang lại công lý cho người dân tốt nhất. Ủy ban cũng không nên giấu dốt, cái gì biết thì hẵng làm cái gì không có kinh nghiệm thì nên học hỏi, nhất là từ những mô hình nhà nước đã được loài người áp dụng thành công. Việt Nam cần một mô hình chính trị bền vững dài lâu chứ không phải chỉ “bay 15 phút” rồi “bỏ kho” như những chiếc máy bay Vam mà Việt Nam đã từng tự chế.

Cách mà công an Hải Phòng đối xử với anh em ông Đoàn Văn Vươn cho thấy, hệ thống tư pháp hiện hành không thể đảm bảo công lý, nhất là đối với những xung đột giữa công dân với địa phương. Ngoài việc tổ chức tòa án theo cấp xét xử (thay vì theo cấp hành chính), lực lượng điều tra hình sự và công tố nên tổ chức thống nhất ở cấp toàn quốc gia. Cảnh sát địa phương chỉ đảm bảo giao thông và trật tự, trị an; có thể bắt trộm, cướp rồi giao lại cho cơ quan công tố.

Các địa phương tùy vào ngân sách và tình hình an ninh mà quyết định số lượng cảnh sát. Không để tình trạng như Thành phố Hồ Chí Minh phải lấy thanh niên xung phong ra điều khiển giao thông và chống cướp bằng lực lượng từ trung ương cứu viện.

Thật là nguy hiểm nếu lực lượng công an, quân đội thay vì trung thành với quốc gia lại trung thành với đảng phái. Đảng có thể nay tồn, mai vong nhưng Nước thì muôn đời phải giữ. Nếu quân đội không coi nhiệm vụ quan trọng nhất là giữ nước thì khi trong Đảng có bất đồng, quân đội mất phương hướng, những kẻ có dã tâm lãnh thổ như Trung Quốc rất dễ thừa cơ chiếm nốt Trường Sa bằng một cuộc chiến tranh cục bộ.

Cũng cần tách bạch hành pháp chính trị và hành chính công vụ để khi Đảng tan rã thì chỉ có chức năng hành pháp chính trị tạm ngưng, trộm cướp vẫn có người bắt; đèn xanh, đèn đỏ vẫn sáng ở ngã tư; người dân vẫn có thể làm passport, đăng ký xe và sang tên nhà, đất…

Bước thứ ba, Ủy ban sửa đổi hiến pháp trình những mô hình hành chánh, tư pháp tương thích này để quốc hội thông qua. Sau đó tới bước thứ tư mới tiến hành cho chuyên viên thảo ra hiến pháp. Do đã trưng cầu dân ý, hiến pháp chỉ cần 2/3 tổng số đại biểu thông qua chứ không cần đưa ra phúc quyết toàn dân. Chỉ phải giữ nguyên tắc cái gì dân đã quyết khi trưng cầu dân ý thì quốc hội không có quyền thay đổi.

Cũng có thể rút ra các bài học lập hiến từ Việt Nam. Hiến pháp 1946 từng được viết bởi những trí thức có tinh thần pháp quyền và bác ái, tự do. Cho dù nó được quyết định bởi một quốc hội được bầu lên trong cuộc tổng tuyển cử do Việt Minh kiểm soát, Hiến pháp 1946 đã được thông qua bởi những người yêu nước và khát khao độc lập, tự do.

Tuy chưa được công bố chính thức do chiến tranh nhưng Hiến pháp 1946 đã có hiệu lực trên thực tế. Hồ Chí Minh đóng một vai trò quan trọng trong Hiến pháp 1946, nhưng chính ông, sau khi đi dự Hội nghị 81 đảng cộng sản và phong trào công nhân quốc tế từ Mascova trở về, đã phế bỏ bản hiến pháp dân chủ này để thay thế bằng Hiến pháp 1959.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Đình Lộc, Hiến pháp 1959 được dịch ra từ Hiến pháp Liên Xô nhưng qua bản tiếng Trung nên nhiều định chế nhà nước đã được copy một cách vội vã và không chính xác. Hiến pháp 1980 cũng copy từ hiến pháp của các nước cộng sản Đông Âu, áp dụng nguyên si những định chế mà ngay sau đó đã bị các nước này bãi bỏ. Không nên sợ hãi trước những mô hình nhà nước đã được áp dụng thành công. “Nhập khẩu” mô hình chính trị đã là truyền thống mà Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu từ năm 1959.

Một chế độ toàn trị thường đi đến sụp đổ hoặc tiếp tục tồn tại bằng cách siết chặt dân chủ, tự do. Quá trình này càng kéo dài bao nhiêu thì càng hủy hoại các nguồn lực và giá trị quốc gia tới đó. Sự sụp đổ hay sự ngắc ngoải của chế độ đều trút hậu quả lên đầu thường dân. Chủ động cải cách để từng bước trao mọi quyền lực cho nhân dân không chỉ là lối thoát của Việt Nam mà còn là cánh cửa để Đảng thoát ra trong danh dự.

Nguồn: FB Osin Huy Đức

Photo: Thế giới Publishers.

132 bình luận to “1626. Sửa Hiến pháp chứ không phải xây Hầm trú ẩn”

  1. DVM said

    Cụ Hồ đọc tuyên ngôn độc lập và cùng với bộ máy chính phủ lập ra hiến pháp 1945 của nước VNDCCH. Cũng như George Wasnhington đọc hiến pháp Mỹ năm 1787.Tôi thấy những điều trong hiếp pháp 1945 có trên bẩy mươi điều thì hiến pháp 1992 có trên một trăm điều, nhưng không thể đảm bảo tính nguyên tắc cơ bản của hiến pháp như hiến pháp 1945.
    Một đất nước phát triển hay không ta chỉ nhìn vào nội dung bản hiến pháp là ta hiểu ngay bản chất của một hệ thống chính phủ và hệ thống luật pháp.Đồng thời ta hiểu được cấu trúc thượng tầng và hạ tầng xã hội đó ra sao? Việt nam không thể vươn mình mạnh mẽ như các nước trên thế giới được nếu không có một hiên pháp chuẩn ( Cụ Hồ là người dân Việt nam đầu tiên hiểu và áp dụng những nội dung cơ bàn của hiến pháp Mỹ và Pháp)
    Hiến pháp 1992 có tôn trọng hiến pháp 1945 không? vậy hiến pháp 1945 của cụ Hồ là sai là không đầy đủ?

  2. […] bất linh tại ngã” là thế! Để kết cho entry này, xin dẫn lại lời kết bài “Sửa Hiến pháp chứ không phải xây Hầm trú ẩn” của nhà báo Huy Đức như sau: Một chế độ toàn trị thường đi đến sụp […]

  3. […] kết cho entry này, xin dẫn lại lời kết bài “Sửa Hiến pháp chứ không phải xây Hầm trú ẩn” của nhà báo Huy Đức như […]

  4. Viết Hiến Pháp như thế nào said

    đúng , đúng là quốc hội phải xác định đường lối xây dựng đất nước, thể chế… tức là có phương hướng, sách lược rồi mới viết HP. chứ cứ cắm đầu vào viết thì đúng là vớ vẩn thật. Tôi nghĩ quốc hội cần phải tổ chức một hội nghị ( diên hồng) lắng nghe tòan dân góp ý về cải tổ đất nước, từ đó mới tổng kết đường hướng phát triển rồi dựa vào đó tập hợp chuyên gia, nhân sĩ trí thức VN khắp năm châu cùng tham gia xây dựng HP . Một HP thực sự là trí tuệ, phản ánh nguyện vọng tòan dân và sử dụng lâu bền.

  5. nhannd said

    Luật sư Ngô Ngọc Trai vừa chia sẻ bài viết: “Hiến pháp nên bớt quyền Chính phủ”, mời xem chi tiết: http://danluat.thuvienphapluat.vn/hien-phap-nen-bot-quyen-chinh-phu-86985.aspx

  6. dân nghèo tỉnh ngộ said

    Bài rất hay , quá đúng ( chuẩn không cần chỉnh ) , Ngay cái tiêu đề đã rất đặc sắc , đúng thương hiệu HUY ĐỨC .
    Hoan hô tác gỉa và Ba Sàm đã post bài đặc sắc này .

  7. Trần Việt said

    Đoạn này “Hiến pháp 1946 từng được viết bởi những trí thức có tinh thần pháp quyền và bác ái, tự do. Cho dù nó được quyết định bởi một quốc hội được bầu lên trong cuộc tổng tuyển cử do Việt Minh kiểm soát, Hiến pháp 1946 đã được thông qua bởi những người yêu nước và khát khao độc lập, tự do.” chứng tỏ nhà báo Huy Đức còn rất ngây thơ về chế độ cộng sản, về HCM và về dân chủ.

    Thứ hai: Huy Đức quên không nói đến mô hình hỗn hợp tổng thống-đại nghị như Pháp, Hàn Quốc…

    Các tri thức và kỹ thuật lập hiến hiện nay không còn là điều khó cho bất kỳ quốc gia nào có internet nữa. Cái khó là khả năng nhận thức của giới trí thức về dân chủ, tự do và sự tinh tường trong việc nhận diện được cái giả cái thật trong những thể hiện của các đảng phái, chính trị gia.

  8. Duy said

    Bài viết thật trong sáng. Thật đau lòng với 1 thể chế hiện nay, khi nguồn lực của đất nước ngày càng suy kiệt, để đánh đồi một căn bản kinh tế ngày càng bấp bênh, an sinh xã hội thấp kém và thu nhập người dân so các nước ngày càng thụt lùi.

  9. NVN said

    Huy Đức đã đưa ra các giải pháp để xây dựng HP dân chủ..
    Đất nước đã có HP 1946 và Dự thảo HP 2013 của nhóm “Kiến Nghị 72” làm cơ sở để thống nhất lựa chọn HP mới.
    Cách thức hoàn chỉnh dự thảo công bố HP mới nên do một QH mới được bầu thực sự tự do dân chủ, (không do cai trị CS dựng nên) đảm nhiệm.. Gọi là QH lập Hiến.

    Nhóm “Kiến nghị 72” nên thành lập các phân nhóm vận động trong học sinh sinh viên và ở các đia phương hình thành một phong trào rộng lớn có tổ chức.thực hiện các quyền công dân.

    Nhóm “kiến nghị 72” cần phải gấp rút xây dựng một lực lương rất đông đảo người dân ủng hộ và bảo vệ.
    Cần được quốc tế công nhận và ủng hộ..

  10. Đảngviêngià said

    Khong phải hầm trú ẩn mà hầm cố thủ ngôi vị của đảng. Nhà Lê Trịnh mấy trăm năm nhà Nguyễn củng rứa,đây mới mấy chục năm mà chỉ bọn lảnh đạo nó vơ vét được chứ bọn này đãcó gì đâu ,cố lên đảng ta

  11. Phườngtuồng said

    Tiến trình “dân chủ” hóa tại VN:
    – Bước 1: kêu gọi góp ý sửa đổi Hiến pháp
    – Bước 2: “Ai đồng ý bỏ điều 4? Giơ tay lên!”
    – Bước 3: Bắt nhốt mấy thằng giơ tay
    – Bước 4: TIẾP TỤC VƠ VÉT!

  12. […] 1626. Sửa Hiến pháp chứ không phải xây Hầm trú ẩn […]

    • MINH HẰNG said

      HOAN HÔ NHÀ BÁO HUY ĐỨC !

      Tác giả nhanh nhẹn khẩn báo cái mưu mẹo sâu xa ,bậc thầy cuã đãng CSVN là :
      “Xây hầm trú ẩn bằng cách giả vờ sửa đổi Hiến Pháp ”

      Điều này đã đuợc đội ngũ trí thức Viêt nam , tim óc cuả toàn dân nhanh chóng trả lời và can truờng đứng lên quyết tâm chống trả con đuờng bá đạo ma quỹ tội ác bằng một THÔNG CÁO.
      Thông cáo là một văn kiện lich sử , là một biến cố lịch sử duy nhất trong gần một thế kỷ nay tại đất nuớc Việt nam.
      Thông cáo này là gắn liền với vận mệnh cuả tổ quốc, gắn liền số phận cuả từng cá nhân và tuơng lai con cháu chúng ta.
      Đây là Trưng Cầu Dân Ý đáng tin cậy duy nhất do đội ngũ trí thức mà toàn dân chúng ta đặt lòng tin vào .

      Cầu mong hàng ngũ trí thức bloggers từng tỉnh một cùng nhau bàn luận, sắp xếp tiếp sức khai trí cho nhiều trịệu nguời tham gia ký tên vào văn kiên lịch sử này.
      Cầu mong đài SBTN , các lực luợng truyền thông và bà con hãi ngoại đem về 150 ngàn chử ký như tùng thực hiện cho THÔNG CÁO này .

  13. Thành Ca said

    Ngẫm đi ngẫm lại không gì khổ bằng nạn cộng sản. Đói thì có thể đi đào đất, đào cát mà kiếm sống, khó quá thì kiếm của khoai, củ mài mà ăn. Dốt thì đi học, không có trường thì học người thân, học bạn bè. Còn nạn cộng sản thì nó gò bó làm sao ấy, nó cứ như bị cái sọt úp vào người vậy, giãy giụa thì vướng, lăn qua lăn lại thì vẫn vào đường cũ, muốn làm, muốn ăn thì cứ phải xin xỏ, muốn nói thì phải lựa tứ bề. Hàng vạn người lao tâm khổ tứ mà chẳng thấy có cách nào thoát ra được.

  14. kieuhung said

    Cả đời bám vào đảng để mưu sinh, mọi người đừng mong họ hy sinh quyền lợi đảng để chấn hưng dân tộc.
    […] Trong chế độ tư bản, dù sao giá trị thặng dư cũng có công to lớn của tư sản về giá trị đầu tư và công sức.
    Ngày nay đảng cho xuất khẩu lao động, người lao động bị xuất khẩu sang các nước tư bản nghèo, một cổ 10 tròng đảng có biết không? đảng còn nói tư bản thối nát, bóc lột nữa không?
    Vốn vay nước ngoài nhiều như thế mà không tạo được công ăn, việc làm cho dân, tại sao? nó rơi vào túi đảng từ những vinashin, vinalines, PU18 …có phải không?

  15. Thanh197706 said

    Viết thế này mà nhiều còm sỹ gọi là hay. Bó tay.

    • Thanh197706 said

      cái này là tuyệt vời.trên cả hay

    • xo viet said

      Thế theo ông thì viết thế nào là hay? Xin được lĩnh hội vài đường … bút cho anh em mở rộng tầm chân (để …)

    • Thanh Viêt said

      “Thanh197706” là dư luận viên nên chê bài viết này kém, hiện nay có rất nhiều dư luận viên vào trang web này, quý vị hãy đóng góp mỗi người một tay để loại trừ đám dư luận viên bẩn thỉu này.

  16. ChristrungVN said

    Đồng ý quan điểm của bác Huy. Hy vọng Hiến pháp mới sẽ được học hỏi những điều tốt, chặt chẽ của nhân loại văn minh. Sửa Hiến pháp vì sự văn minh bác ái của loài người, tránh độc tài rồi dẫn đến đổ máu. Tất cả các chế độ độc tài nhưng tham lam và ngu dốt đều dẫn đến đổ máu thảm khốc.

  17. Vu Dinh Kh./ said

    Mot bai viet tuyet voi, du suc thuyet phuc moi nguoi; khong nhu bai viet cua ong Nguyen Trung, qua nhu nhuoc!!!

    Vu Dinh Kh./

  18. VNTG said

    Chuyện hôm qua, A. Lái Gió sai chi tiết ngày tháng năm, đơn giản chỉ sms cho người viết sửa lại, vài người túa lên gọi là sạn. Tên Nguyễn Thanh Tú từng là phó tổng biên tập 1 tờ báo quan trọng như QĐND, trình độ tiến sĩ rổn rẻng lại ca ngợi cho cái chủ nghĩa bị ném vào giỏ rác. Phỉ báng, vu khống những người đặt bút ký tên kiến nghị 72 về sửa đổi HP, điều mà chính đảng CS vừa ra lời kêu gọi người dân góp ý, cho rằng họ có tư tưởng “phản động”. Ngông cuồng khi cho rằng CS và dân tộc VN là một. Láo xược, bịa đặt vu khống, phỉ báng chính tổ tiên của mình, tội lỗi tên Nguyễn Thanh Tú đáng bị lên án và trừng trị. Bạn nào là fan hâm mộ Nguyễn Thanh Tú mần ơn lên tiếng dùm.

  19. DAI NGU MOI TIEN LEN XHCH said

    Rat tiec la cac nuoc van minh tien bo da lam dieu nay tu hon mot the ky nay,Viet nam van con tranh cai co nen cai to mo hinh phat trien hay khong?muon dat nuoc di len thi cach duy nhat la phai dan chu hoa VN theo huong da nguyen ve chinh tri,de co mot the che dan chu,tim ra mot dong luc moi de dua dan toc tien len,buoc dau tien la tha cac nha bat dong chinh kien,tien hanh hoa giai va sua doi hien phap nhu Huy Duc da noi o tren!Do DCS qua so hoac khong tu tin nen khong giam lam!

  20. Thời buổi này ; Có được một nhà báo có đủ Tài , đủ Tâm và Dũng cảm như Huy Đức thật là may mắn cho những người làm báo chân chính . Mong ước sao có thêm nhiều nhà báo như Huy Đức .
    Cám ơn Huy Đức của Bên thắng cuộc đã giúp cho những người như chúng tôi có cái nhìn lạc quan về tương lai của đất nước .

  21. Lâm Phạm said

    Cảm ơn Huy Đức về bài viết này, mong các ông lãnh đạo đảng CSVN đừng giả điếc, mù nữa, hãy lắng nghe và thay đổi khi còn chưa muộn.

    • Im said

      chờ tí, rồi sẽ chuyển đổi, khi các đ/c lãnh đạo đã tích lũy đủ thành các ông tư sản. đừng sốt ruột . Nhanh thôi mà!

  22. Đại_úy said

    Thanks !

  23. xo viet said

    Với những bài viết thế này không biết HĐ còn đường về VN không?
    Hãy can đảm để chịu đựng thử thách hãy chuẩn bị cho phương án tồi tệ nhất: không án kiểu Nguyễn Hữu Đang!

  24. NDHiep said

    Bác Huy Đức xứng danh là Nhà báo của Nhân Dân Việt Nam. Em xin phép tác giả mang bài này về FB để các bạn của em thưởng thức. Cám ơn tác giả và ABS

  25. Trần Ai said

    Tuyệt vời Huy Đức !
    Bài viết của tác giả “Bên thắng cuộc” cô đọng và sâu sắc có sức nặng ngàn cân !
    Với những người con ưu tú như Anh, với những dấn thân đầy tâm huyết như thời gian gần đây của 72 Vị tầng lớp tinh hoa…
    Việt Nam thân yêu sẽ “khổ tận cam lai”. Cảm ơn Huy Đức !

  26. nemo said

    Đàn gảy tai trâu thôi ! ích gì . Một đám chăn bò mà nghe giảng về nhà nước pháp quyền thì chúng sẽ đi bắt cua về nướng cho dễ hiểu .

  27. Thái Thú 3D said

    Anh Huy Đức đề nghị trưng cầu dân ý Điều 4 của hiến pháp ah? Đảng sẽ sẵn sàng làm điều đó nhưng sẽ làm theo cách của đảng. Tất cả mọi chuyện đều có cái vòng kim cô : Định hướng XHCN (xuống hạng chó ngựa) bao trùm lên. Đã và đang có nhiều nhân sĩ trí thức lên tiếng với mong muốn đảng nới lỏng cái vòng kim cô ấy nhưng có lẽ sẽ không bao giờ đạt được. Điều 4 sẽ được chỉnh sửa để mị dân chứ không thay đổi bản chất toàn trị của đảng được. Sự sai lầm hệ thống thì không thể nào sửa mà phải phá bỏ và làm lại cái mới, cho nên điều 4 sẽ được khi và chỉ khi csvn không còn tồn tại trên nước Việt này nữa.

  28. Cảm ơn HĐ,bài viết hay quá.Tôi luôn mong được đọc những bài viết của anh.

  29. Sửa Hiến pháp lần này thực ra là một trò lừa mị. Người ta biết hậu quả không mong muốn của đợt sửa hiến pháp lần này là tạo nên một đợt sinh hoạt chính trị dân chủ rộng khắp nên người ta giới hạn thời gian góp ý.

    Những góp ý chân tình chắc chắn không được tiếp thu mà còn bị vu cho/ám chỉ là “thù địch”, là “phản động”. Nhưng, những góp ý thẳng thắn có tác dụng nói lên mong mỏi và mục đích của những tầng lớp nhân dân tiến bộ.

    Xây hầm trú ẩn nhớ xây 14 – 16 cái ống cống 😉

  30. Hoàng Hưng said

    Đính chính chút: HĐ viết “… thì cứ giữ Hiếp pháp 1992” chứ không phải “ban sửa đổi Hiếp pháp”

  31. Hoàng Hưng said

    Tôi mà là Tổng thì tôi mời ngay HĐ về làm cố vấn tối cao. Mới biết ăn học nghiên cứu ở một nước văn minh giúp người ta có cái nhìn rõ ràng, ăn nói rành mạch khác hẳn!
    Góp vui: 1/ Một câu viết nhịu (“pen slip”, từ này tôi chế ra nhé!): “Ban sửa đổi Hiếp pháp”, rất đúng bản chất. 2/ Về các thứ “…chủ”, xin phép sửa lại cho chuẩn: Quân chủ lập hiến là thật, vì cái “Hiến (pháp)” có thực quyền kiểm soát khống chế Quân (Vua), còn Đảng chủ lập hiến là ba xạo, vì cái “Hiến” nào cũng không làm gì được Đảng hết!
    Cơ hội cho Ông Tổng hoàn toàn có thể đi vào lịch sử dân tộc như 1 vị anh hùng bất tử, nếu ông thuyết phục được mấy trăm vị đại thần rằng: Bỏ điều 4 là rửa nỗi nhục cho Đảng, vì ông tổ của điều này là từ 1 điều luật của Hitler. Bạn FB của tôi là Le Quang đã giúp tôi sưu tầm nguyên văn điều này như sau:
    Sau đây là trao đổi trên Facebook:
    Hoàng Hưng (FB):
    Có thông tin này trên mạng ABS nói ông nội của Điều 6 Hiến Pháp Liên Xô là thằng này: “Ngày 14/7/1933, Hitler công bố bộ luật 26 tháng 5. Điều khoản của bộ luật này ghi rõ vị trí độc tôn của Đảng Quốc Xã như sau:
    “Đảng Quốc gia Lao động Xã hội Đức (viết tắt là Đảng Quốc Xã) là chính đảng duy nhất của nước Đức. Bất cứ ai nuôi dưỡng cấu trúc tổ chức một chính đảng khác hay thành lập một chính đảng m…ới, sẽ bị án chung thân khổ sai đến 3 năm hoặc bị giam cầm từ 6 tháng đến 3 năm, nếu hành vi này không bị chế tài nặng hơn bởi các sắc luật khác”
    Trước đó vài ngày, Hitler tự tin tuyên bố trong một bài diễn văn rằng: “Tất cả mọi chính đảng đã bị hủy diệt. Đây là một biến cố lịch sử, mà ý nghĩa cũng như hậu quả chưa ai ý thức được trọn vẹn… Đảng đã trở thành nhà nước, và toàn bộ quyền lực thuộc về nhà nước”
    Xin các vị có tư liệu chuẩn xác minh giùm đấy là thật hay bịa để bôi nhọ ĐCS Liên Xô (cũng tức là bội nhọ Đảng ta)?
    Le Quang (FB):
    Nên nhòm lại cho chính xác về thuật ngữ và sự kiện lịch sử (chữ trong ngoặc là chú thích cho rõ thêm, xin lượng thứ nếu dịch vụng):
    a) Đảng NSDAP (Nationalsozialistische Deutsche Arbeiterpartei: Đảng Công nhân Quốc gia Xã hội chủ nghĩa Đức) có tiền thân là DAP (Deutsche Arbeiterpartei: Đảng Công nhân Đức) là một chính đảng ra đời 1920 trong giai đoạn Cộng hòa Weimar, sau Anton Drexler, 1921 Hitler là Chủ tịch đảng và 1933 trở thành Quốc trưởng.
    b) Ngày 14/3/1933 là ngày Quốc trưởng Hitler công bố Luật chống thành lập chính đảng mới (Gesetz gegen die Neubildung von Parteien) có hiệu lực từ 16/7/1933, bao gồm 2 điều. 1: NSDAP là chính đảng duy nhất ở Đức, và 2: Ai có hành vi nhằm duy trì cơ cấu tổ chức của một chính đảng khác (đang tồn tại) hoặc thành lập một chính đảng mới, sẽ bị phạt khổ sai (không phải chung thân) đến 3 năm hoặc tù từ 6 tháng đến 3 năm, nếu hành vi này không bị chế tài nặng hơn bởi các luật khác. Ở đây không có sự liên quan trực tiếp với Luật bổ sung 26/5/1933 nói về phương thức phân quyền.
    HH (FB): Cảm ơn Anh Lê Quang . Nếu được xin Anh post bản gốc tiếng Đức.
    Le Quang (FB):
    Bản chính trong văn khố đây ạ: http://www.documentarchiv.de/ns/parteiverbot.html

    documentArchiv.de – Gesetz gegen die Neubildung von Parteien (14.07.1933)
    http://www.documentarchiv.de
    documentArchiv.de – Gesetz gegen die Neubildung von Parteien (14.07.1933)

  32. Lê Minh Thanh said

    Giặc đang chiếm bờ cõi từng ngày, xua đuổi dân ta đi tìm miếng cơm manh áo, vậy mà người lãnh đạo cứ tung hết tiền để tạo một bộ máy xây dựng quyền lực, tìm đủ cách để củng cố quyền lực.
    Nếu là người lãnh đạo có tâm, có tầm, thì không thể hiện như thế. Triều nhà Trần là một bài học về cách xử lý của người lãnh đạo đối phó với giặc ngoại xâm.
    Càng đọc Huy Đức, càng đau buồn cho thân phận của người lãnh đạo VN đương đại.

  33. FAQ said

    Xin cảm ơn bài viết hay và thời sự của anh Huy Đức về vấn đề biên tập Hiến pháp hiện nay tại VN.

    • Với cái đầu như đầu cụ Tổng Bí có thay đổi cũng chỉ là chút chút cho có mầu mè . Cái thay đổi này giành quyền cho cụ TBT kiêm luôn CTN . Chắc lại có tranh giành giữa hai ông hiện thời là TTS và NPT . Đảng ta lại an vị được ít năm . Khi nào bí qúa lại thay đổi nữa . Không bí thì thôi . Tùy cơ ứng biến !
      Tác giả nói xây hầm trú ẩn, đảng ta thụ địch tứ phía, thế lực thù địch bên trong bên ngoài, diễn biến hòa bình từ chóp bu , nên xây hầm trú ẩn là phải . Coi chừng lại chui vào ống công như Gadaffi.

      • FAQ said

        Đúng vậy, lỡ một ngày nào đó vận nước thay đổi tốt đẹp hơn thì những kẻ giả điếc hôm nay đâu có thể đem cái Điều 4 đó ra mà biện hộ cho mình trước Tòa Án của nhân dân (không phải Tòa Án Nhân Dân!) 🙂

  34. […] Print […]

  35. noileo said

    Việt nam là một nước nhỏ, nếu không muốn nói là một nước nhược tiểu.
    Mọi chế độ độc tài, nhất là chế độ độc tài cộng sản, không bao giờ đuọc lòng dân, cho nên các chế dộ độc tài, nhất là chế độ độc tài cộng sản, ở các nước nhỏ, đều phải dựa vào sự chống lưng của một nước lớn, đều phải làm tay sai phục vụ cho quyền lợi nước lớn để được nước lớn chống lưng hòng có đủ quyền lực mà cai trị người dân.

    Trong trường hợp VN dưới ách độc tài cộng sản, nước lớn chống lưng cho đảng cộng sản VN & chống lưng cho chế độ công sản, chính là TRung quốc & đảng cộng sản Trung quốc.

    Đảng cộng sản VN & chế độc độc tài cộng sản VN là tay sai của Trung quốc, phục vụ cho quyền lợi của Trung quốc.

    Vì nhu cầu của Trung quốc, đảng cộng sản VN phải độc tài toàn trị nắm quyền nước VN để phục vụ cho quyền lợi của Trung quốc.

    Nói cách khác, đảng cộng sản VN & chế độ độc tài cộng sản VN không thể thay đổi, không thể tự thay đổi, vì đảng cộng sản Trung quốc, vi quyen loi cua Trung quoc, không chấp nhận, không cho phép đảng cộng sản VN thay đổi, không cho phép chế độ độc tài cộng sản VN thay đổi tro nen dan chu.

    TRông chờ vào đảng cộng sản VN & chế độ độc tài cộng sản ở VN tự thay đổi, là một điều hão huyền, vì lẽ, dù có biết thay đổi là một nhu cầu cấp thiết, dù có muốn thay đổi, dù có biết, có đuọc chỉ dẫn cách thay đổi sao cho dễ dàng êm đẹp, đảng cộng sản VN cũng không thể tự thay đổi, vì tất cả chóp bu cộng sản, thành phần nắm quyền lực, có quyền quyết định, có khả năng tiến hành cuộc thay đổi, đều đã bị TRung quốc cấy “sinh tử phù”, đều phải làm theo lệnh Trung quốc, tu ngan can & tu tieu diet moi y chi tu thay doi.

    Không một người Việt nam nào dù đần độn cách mấy, lại có thể đục bỏ những tâm bia tưởng niêm cuộc chiến đấu của người VN chống Trung quốc, lại có thể ngăn cản người Việt nam cử hành lễ truy điệu các chiến sĩ trận vong trong cuộc chiến tranh biên giới 1979,

    Nhưng đảng cộng sản & chế độ & nhà cầm quyền cộng sản VN đã làm những điều xỉ nhục hèn hạ như trên, điều ấy cho thấy cái “sinh tử phù” của Trung quốc đã ăn sâu vào cốt tủy chóp bu cộng sản thế nào.

    Điều duy nhất, lực lượng duy nhất để thay đổi VN, thay thế ách cai trị độc tài cộng sản bằng một nền chính trị dân chủ tự do, pháp trị, tôn trọng nhân quyền, để xây dựng lại VN, để giải phóng năng lực & sức tiến lên của người VN, vì một tương lai xán lạn cho VN, chính là người dân Việt nam, chính là dân chúng VN. Nếu muốn thay đổi, dân chúng VN phải tự mình đứng lên làm cuộc thay đổi thoi, chu kho ma trong cho vao dang csvn tu thay doi, khong the trong cho vao dang cong san doc tai tu thay doi.

  36. ihtvp2 said

    “If the way of the submerged but rising majority of the people is blocked, its reopening may require apparently undemocratic means”
    (Herbert Marcuse)
    Tạm dịch:
    “Nếu con đường của phần lớn nhân dân bị nhấn chìm nhưng họ vẫn còn nổi lên, mà bị đóng chặt, thì việc khai thông lại con đường ấy có lẽ phải cần đến phương pháp rõ ràng là phi dân chủ”.
    Nhân dân Việt nam đang bị “Thủy Tinh” nắm cẳng lôi xuống nước sắp chết đuối, cố ngoi lên kêu cứu.”Sơn Tinh” nghe thấy nhìn xuống bèn hỏi, “Nếu ta cứu ngươi thì ngươi có chịu trả ta bằng máu của ngươi không?”. Nhân dân Việt nam đáp, “Chúng tôi không muốn đổ máu, chúng tôi muốn cứu bằng cách hòa bình, nếu ngài không chịu thì thôi để tôi chết cũng được, chứ tôi không bao giờ đổ ra một giọt máu để đổi lấy mạng sống”.”Thủy Tinh” nghe nói thế bèn bỏ đi, và Nhân dân Việt nam chấp nhận đi theo “Hà Bá”.

  37. Dân chủ là sức mạnh said

    Các bác cứ yên tâm, vì nếu Đảng ta không bỏ Điều 4 và dân chủ hoá chính trị, thì Đảng ta cũng tự sụp đổ thôi, vì độc quyền sẽ sinh ra (1) độc tài (2) tàn bạo – bạo lực (3) dốt nát (4) tham nhũng nặng nề và tràn lan (5) các loại ảo giác do nhiện quyền lực (6) hủ hoá và băng hoại đạo đức.

    Nếu Đảng ta tự quyết định chuyển hoá, dân chủ hoá chính trị đất nước trong năm nay, thì tốt cho đất nước và nhân dân, đồng thời cũng tạo ra tiếng vang cho Đảng. Nếu Đảng ta không chịu thay đổi ngay, thì rồi cũng sẽ sụp đổ, nhưng tội lỗi với đất nước và nhân dân sẽ càng chồng chất. Các bác cứ vào bất kỳ một Cơ quan Nhà nước nào mà xem cung cách làm việc của họ thì biết ngay tình trạng của Đảng hiện nay là thế nào: Tham ô, đục khoét, hạch sách, xa rời nhân dân, trình độ dốt nát, dối trên lừa dưới, đạo đức suy đồi, đến cơ quan chỉ nghĩ đến ăn cắp và đục khoét …

    Tuy vậy, nhưng Đảng không thể khắc phục được, vì những tình trạng trên nó đã thành hệ thống từ trên xuống dưới và phủ rộng khắp cả nước rồi.

    Vì đất nước, vì nhân dân, Đảng CSVN nên dân chủ hoá chính trị, chuyển sang chế độ đa nguyên trong năm nay.

    • VNTG said

      Đảng CSVN không tự sụp đổ như nhiều người lầm tưởng. Càng yếu đuối nhu nhược đảng, CSVN càng lệ thuộc sâu vào Tàu cộng! Họa mất nước gần kề!

  38. […] 1626. Sửa Hiến pháp chứ không phải xây Hầm trú ẩn […]

  39. trần hiếu said

    Bài viết của Huy Đức như nhát dao phẫu thuật chính xác vào khối ung thư của ĐCS. Anh đúng là một chiến binh thực thụ. Cám ơn anh!

  40. Quảng Nam said

    Quá tuyệt vời Huy Đức!

  41. gọi là đảng nhưng thực ra là 1 hội đồng; mọi người cứ chỉ nhau, chẳng ai chịu trách nhiệm với dân tộc Việt cả, mà mỗi ĐV trong đó cứ cắm cúi “thu hoạch” khi dân đã đóng thếu thành đống thành mô. Đảng ở đâu ấy nên cũng chẳng đọc bài này làm gì, các ĐV viên thượng tầng đến hạ tầng đang tích lũy cho túi căng mẩy, Đảng ko nghe đâu!

  42. nói với bọn điếc làm gì said

    Bài viết của ông Huy Đức cũng như bài của ông Nguyễn Trung tràn đầy ánh sáng trí tuệ.
    Tuy nhiên đó chỉ là những tiếng kêu giữa sa mạc
    Giới cầm quyền hoàn toàn không có khả năng hiểu được những gì mà 2 vị trí thức đã viết ra.
    Mà nếu có hiểu thì họ cũng dứt khoát không làm theo, thậm chí họ sẽ làm ngược lại.
    Họ quyết tâm bám ghế đến phút chót,
    khi nào đã vơ vét sạch sành sanh mọi của cải của nhân dân và đã chuyển toàn bộ của cải ra nước ngoài một cách an toàn đâu vào đấy
    thì họ sẽ tẩu thoát theo đống của cải của mình.

  43. Nguyễn mạnh Đức said

    Cảm ơn Huy Đức tôi chỉ là một người dân nhưng những điều anh viết chính là khai trí cho đồng bào đó anh.

  44. Nhất Thạc Lăng Tần Siêu Sayan Hành Tinh Loài Khỉ said

    correct : sửa hiến pháp chứ không phải đào ống cống để trốn bớ đảng

  45. Nhẹ Nhàng said

    Xin trích câu văn tế đầy sốt ruột và tức tối sau đây của cụ Phan Bội Châu năm xưa : “Dọc ngang trời đất rực vẻ văn minh (đặc biệt Myanmar bên cạnh cũng đã chuyển mình), Tức tối nước nhà cam đường hủ bại” (Văn tế Phan Chu Trinh) Câu này và nỗi lòng này của hai cụ Phan sao mà nó giống với nỗi lòng của 90 triệu dân Việt Nam hiện nay thế!
    Có một câu hỏi rằng: Ai cam đường hủ bại??? Quốc dân ư??? Không! 90 triệu quốc dân ta hiện đang nóng lòng sốt ruột về tình trạng hủ bại hiện nay của mình, muốn cất mình lên bay cao mà không sao bay lên được, cứ bị cái gông cột chân lại.
    Hủ bại do dân hay do thế lực nào đây??? Xin mọi người hãy cho chúng tôi biết! Cảm ơn nhiều nhiều!

  46. HN trung quốc said

    Lại phải cảm ơn Huy Đức đã cho chúng tôi một bài viết rất hay, rất thực tế, nhưng mà người dân không mong chờ xung rụng được đâu. Tự do không bao giờ là miễn phí, CS không bao giờ thay đổi, bà con hãy cùng hành động, cùng xuống đường, hãy vít cổ chúng xuống, nói với lũ điếc đặc mà làm gì. Cách mẹ cái mạng nó đi.Việt Nam độc lập, tự do dân chủ muôn năm.

  47. Nguoi HN said

    Tuyệt vời! Tuyệt vời Huy Đức! Đây là sách giáo khoa mà Đảng ta phải học. Tuyệt vời. Tiên sư anh Tào Tháo.

    • nemo said

      Học à ? Học tao đây ! cần phải học ai !
      Câu này của ai nghe quen quen , hình như của một ĐV bự !

  48. Huy Đức said

    Huy Đức biết chóp bu đảng toàn những kẻ thiển cận, chẳng bao giờ đủ tầm nhìn quá cái máng lợn trước mặt, làm sao dám mong họ tự đổi mới?
    Nhưng vẫn phải viết cho nhân dân đọc, để một ngày bão nổi can qua, nhân dân quyết sống mái thẳng tay với những kẻ độc tài tham quyền cố vị, mà không một chút ảo tưởng, nương tay.
    Cám ơn mọi người chia sẻ.

    —–
    BTV: Đã kiểm tra, còm này không phải của anh Huy Đức, tác giả bài viết. Bác không nên làm như thế, dễ gây ngộ nhận.

    • Phải chăng còm này của một “Dư luận viên”?
      Nếu đúng thì DLV này là một sĩ quan an ninh.

      • Tui cũng nghĩ như Binhloanvien ; Lời lẽ comment này không phải là văn phong của Huy Đức – Bên thắng cuôc .
        Rất có thể đây là cái bẫy để mưu hại chủ blog Osin ( Vu tội chống đối , nói xấu lãng đạo … )

  49. Ngân Hà said

    Xin trích câu văn tế đầy sốt ruột và tức tối sau đây của cụ Phan Bội Châu năm xưa : “Dọc ngang trời đất rực vẻ văn minh (đặc biệt Myanmar bên cạnh cũng đã chuyển mình), Tức tối nước nhà cam đường hủ bại” (Văn tế Phan Chu Trinh) Câu này và nỗi lòng này của hai cụ Phan sao mà nó giống với nỗi lòng của 90 triệu dân Việt Nam hiện nay thế!
    Có một câu hỏi rằng: Ai cam đường hủ bại??? Quốc dân ư??? Không! 90 triệu quốc dân ta hiện đang nóng lòng sốt ruột về tình trạng hủ bại hiện nay của mình, muốn cất mình lên bay cao mà không sao bay lên được, cứ bị cái gông cột chân lại.
    Hủ bại do dân hay do thế lực nào đây??? Xin mọi người hãy cho chúng tôi biết! Cảm ơn nhiều nhiều!

  50. Ngân Hà said

    Thật tuyệt vời, một bài cực hay. Tiếc thay, chẳng biết ĐCS có biết lắng nghe không hay lại để đất nước, dân tộc lại lỡ cơ hội cuối cùng này.
    Xin trích câu văn tế đầy sốt ruột và tức tối sau đây của cụ Phan Bội Châu năm xưa : “Dọc ngang trời đất rực vẻ văn minh (đặc biệt Myanmar bên cạnh cũng đã chuyển mình), Tức tối nước nhà cam đường hủ bại” (Văn tế Phan Chu Trinh) Câu này và nỗi lòng này của hai cụ Phan sao mà nó giống với nỗi lòng của 90 triệu dân Việt Nam hiện nay thế!
    Có một câu hỏi rằng: Ai cam đường hủ bại??? Quốc dân ư??? Không! 90 triệu quốc dân ta hiện đang nóng lòng sốt ruột về tình trạng hủ bại hiện nay của mình, muốn cất mình lên bay cao mà không sao bay lên được, cứ bị cái gông cột chân lại.
    Hủ bại do dân hay do thế lực nào đây??? Xin mọi người hãy cho chúng tôi biết! Cảm ơn nhiều nhiều!

  51. Giả Khánh Lâm said

    Hoan hô Huy Đức. Rất cảm phục và cảm ơn anh. Thật là một bài viết tuyệt vời, một đường lối tuyệt vời cho đảng ta đoái công chuộc tội.
    Nhưng tiếc thay, liệu cái đảng kỳ quái này nó có chịu nhả lại quyền lập hiến đã cướp mất của dân ta không???Bản chất của cộng sản là thế đó, khó sửa lắm. Thằng nào cũng tham quyền cố vị, ngay cả đến cái chức quan quèn ở cấp tỉnh. Chúng không hiểu cho rằng: khi chúng đã hết thời (hoặc đã nghỉ hưu) thì cái chế độ chúng tôn thờ lại đè nặng lên gia đình chúng, họ hàng chúng, các thế hệ con cháu chúng…
    Những kẻ có lương tri lương năng thì nhận thức rõ điều này, sẽ phải ủng hộ bản Hiến pháp của 72 nhân sĩ trí thức và góp ý thực lòng giúp đảng CS nhận thức lại mà tự biến chuyển theo thời cuộc (giống như Myanmar) để đất nước ta, dân tộc ta không bị lỡ cơ hội cuối cùng này…
    Đủ lắm rồi, đảng CS ơi,

  52. Dangta said

    Chan mo doi lu dan den nay! bon tao cung dang tim cach rut chay day, nhung chay dang nao thoat duoc lu dan nay? The gioi nay khong con chon dung than cho bon tao nua. Qua Tau u? Bon no co ua gi chung tao dau? Qua Bac Han ? Song sao noi voi bon chet doi nay! Qua Cuba? Con khuya, no cung dang tim cach bo chay nhu chung tao thoi.
    Bay gio noi thang ra nhe, hay mo duong song cho bon tao, con duong nay phai duoc ghi trong hien phap moi, trong dieu nao cung duoc. OK?

  53. Việc đầu tiên để cứu ĐB Phước là đề nghị vợ của ông Phước đem ông đi giám định tâm thần tại cơ sở y tế ngay, nếu để chậm, bệnh sẽ nặng, khó chữa!
    Đây có thể là bệnh TÂM THẦN PHÂN LIỆT có triệu chứng hoang tưởng chi phối hành vi, nhân cách. Gồm hoang tưởng tự cao và hoang tưởng kỳ quái.
    QH nên cho phép ông Phước được nghỉ một thời gian để chữa bệnh

  54. HP said

    Vì VN ta là một xã hội đảng chủ, nên rất thuận lợi trong cai trị!
    Đảng CS phán là chân lý cứ thế mà thi hành.
    Do vậy không cần trưng cầu dân ý và bầu cử mà tốn giấy mực, công sức! vì đảng là chân lý chứ không phải là dân.
    Hiến pháp VN chỉ cần 2 điều là quá đủ:
    Điều 1: ĐCSVN lãnh đạo duy nhất và lãnh đạo toàn diện xã hội.
    Điều 2: Tất cả tổ chức, cá nhân trong xã hội thực hiện theo đúng pháp luật do đảng CSVN ban hành.
    Hết!
    Chứ làm cho nhiều đến 100 điều thì chốt lại vẫn 2 điều trên!

  55. Nhị Thạc Cầu Muối (đàn em của Nhất Thạc Bàn Cờ) said

    Muốn theo nhân sĩ trí thức phải bước qua xác Nhị Thạc Cầu Muối tui và Tam Thạc Bà Chiểu (con vợ lẽ tui) trước đã! Hehe!

  56. Gloomy 1721979 said

    Nếu làm đúng như anh Huy Đức viết thì đảng cs VN phải tự diễn biến . Vâng , diễn biến hoà bình thì tránh được đổ máu , đảng cs rút lui trong danh dự . Còn bạo lực cách mạng thì ” cách mẹ nó cái mạng đi ” tất phải có đổ máu . Mà Dân tộc Việt nam chán cảnh đầu rơi máu chảy lắm rồi ! Người dân Việt nam ai cũng muốn đảng cs tự diễn biến . Tôi tin là như thế . Dũng cảm lên bác Trọng ! Bác mà làm được như thế thì khác gì Thánh Gióng : Ba năm chỉ ăn với ngủ , khi thấy đất nước có nguy biến , dan lầm than quá đỗi liền vùng đứng dậy đánh tan bọn giặc . Xong , bay về trời ” vui thú điền viên ” như bác Triết .
    Hoan hô anh Huy Đức lại bơm vài giọt sâm Cao ly vào mồm thằng nghiện đang nằm chờ chết !

  57. Bình Nguyên said

    Tuyệt vời! Nhưng đảng liệu có còn đủ tâm và trí để làm theo lời đề nghị sáng suốt này?

  58. Củ Cải said

    Chính chủ của hiến pháp phải là Nhân dân. Còn ” Đảng ta” không muốn thì hết bàn!

  59. Thăng said

    Bài viết hay qúa . Thật xứng danh tác giả của ” Bên thắng cuộc” .

  60. be Minh Tam Cong Hoa Sec said

    một bài viết rất hay.Xin cảm ơn HD.

  61. Lợn Con said

    Thiện ý của các chú là tốt, là thân thiện, là nhân đạo.
    Tuy nhiên ‘nghiệp’ của chúng ông quá lớn, lớn đến độ tự chúng ông cũng không thể tin là các chú có thể ‘tốt’ với chúng ông đến thế.

    Túm lại, chúng ông không ngu gì mà hở ra cho các chú có cửa chen vào đập đầu chúng ông.
    Có thằng chó nào mà lại đi tự đập đầu mình. Ngay cả chó chết cũng phải có thằng khác đập đầu.

    Nào ta cùng thi thố. Cứ súng đạn, gông cùm chơi tới bến, thằng nào lì đòn thì thắng nhá.
    Ngày xưa chúng ông ‘ăn’ được chúng nó cũng nhờ súng đạn, máu xương, lẽ nào nay lại để các chú ‘xơi tái’ chúng ông chỉ bằng nước bọt.

    Thế nhé. Đừng có mà mơ mộng hão huyền. Chúng ông có toi thì các chú cũng phải tiêu.
    Cái ‘phương châm’ của chúng ông nó đơn giản là thế !

    Cố lên !

  62. Tp Hà Giang said

    Bài viết quá hay, Tôi rất cảm phục anh Huy Đức!

  63. Người sông Tiền said

    Tôi rất thích bài này của bác Huy Đức.

  64. MC said

    Mình đã cá cược với cô bạn từ năm 2010 là chậm nhất đến năm 2015 thể chế chính trị phải thay đổi. Nhân dân Việt Nam phải được sống trong văn minh và tiến bộ của nhân loại. Hắn cứ cười nhắc lại hoài. Vẫn biết rằng nói vậy chứ nếu ngồi mà đợi thì chẳng bao giờ ước mơ thành hiện thực. chúng ta phải nói lên tiếng nói của mình và đấu tranh. Không thể để thế hệ con cháu của chúng ta phải chịu sống hèn và nhục như chúng ta được

  65. Văn said

    Tình hình Việt Nam ta nay là một số được mặc định sẽ có bổng lộc suốt đời. Dù rằng đó chỉ làm cái chức Trưởng ban quản lý chợ thôi thì anh ta vẫn cố bám. Tôi có đem câu chuyện “bỏ điều 4” nói với cháu làm công an phường, nó nói: “Để mất nước à, đó là những người không được ăn nên muốn đạp đổ nên mới nói vậy”.
    Có lẽ bài của Huy Đức sẽ được tuyên giáo cho là luận điệu của thế lực thù địch, chống lại “nhân dân ta” :”đảng ta”.
    Tôi cũng là “nhân dân ta” nhưng tôi mong Việt Nam chuyển biến theo kịch bản của Huy Đức.

  66. Viet nam que toi said

    Baì viết quá hay. Tầm nhìn rộng. Một hướng đi đúng cho Việt nam vào lúc này, nhưng khi đã ngồi trên ngai vàng, ‘no cơm ấm túi’ thì có mấy ai chịu để mất vì một lý tưởng ‘dân tộc trường tồn’ xa vời.

  67. Tran Thi Thanh Tam said

    Hoan ho va cam on anh Huy Duc

  68. Huy Tài said

    Đảng nên tự bỏ điều 4. Bản thân đảng nên tự thanh lọc mình một cách kiên quyết. Ai có tài, đức còn lại trong đảng thì đảng giới thiệu ra tranh cử một cách đàng hoàng, bình đẳng.
    Nếu trưng cầu bỏ điều 4 hay không, do dân bị bưng bít thông tin lâu nay, bị tuyên truyền sai lệch một chiều, kết quả trưng cầu không chính xác.
    Làm được như vậy thì đảng vớt vát được danh dự, cũng là thực sự vì dân, vì nước. Không như vậy thì tất cả đều là giả hiệu, bịp bợm, vô ích và lãng phí thời gian, công sức, đất nước còn đói nghèo, chậm tiến dài dài.

  69. Hơn 65 năm xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa, Việt Nam chưa có một cuộc trưng cầu dân ý nào, mặc dù đã 3 lần thay đổi và sửa chữa hiến pháp. Bỏ quên quyền phúc quyết của dân chúng, đó là một thiếu sót rất căn bản của thủ tục lập hiến.

  70. ThaiMinh said

    Hoan hô anh Huy Đức!

  71. dansg said

    Hoan hô Huy Đức.
    Một bài viết rất xuất sắc.

    Nếu đảng csvn ( tập trung là 14 ông đầu đất ) thực hiện những điều như Huy đức nêu thì chính Huy Đức đã giúp cho đảng csvn một cái chết tươi ………nhưng là cái chết đẹp.

  72. Hoàng Lan said

    Bác Huy Đức viết hay quá, nhất là đang lúc cái tên bác nó nóng, viết ra hẳn có nhiều người đọc. Em tâm phục.

  73. Lục Bình said

    Hoàn toàn đồng ý với nhà báo Huy Đức : Nếu đcsVN vẫn không muốn từ bỏ điều 4 trong hiến pháp thì đừng bày trò ” sửa đổi ” làm gì,tốn tiền của dân . Núp trong hiến pháp 1992 cũng vẫn còn an toàn chán .

  74. Phạm Toàn said

    Tuyệt vời! Tuyệt vời, và trên cả tuyệt vời.
    Cám ơn anh Huy Đức.

    Cái lộ trình anh Huy Đức đưa ra cho moi nguời nhìn rõ bước đi, cùng những phân tích tuyệt vời của anh Hoàng Xuân Phú, cộng với một vế bên kia là những sự lên tiếng “có kèm theo số lượng đông đảo những chữ ký” sẽ tạo thành một thực tại không thể bưng tai bịt mắt bỏ qua.

    Và ta cũng chớ nên quên còn một khía cạnh khác nữa (tiêu biểu là việc nông dân Văn Giang giằng lại đất canh tác) tạo thành một bài học lớn mà những ai u mê nhất, ngoan cố nhất cũng phải giật mình tự soi tự suy ngẫm.

    Trải qua những cuộc đấu tranh vài ba năm lại đây cho CỘNG HÒA – DÂN CHỦ – HẠNH PHÚC – TỰ DO nhìn thấy một điều là các đảng viên của ĐCSVN càng ngày càng bộc lộ một trình độ chính trị quá thấp, rất thấp, hết sức thấp, Những ai còn biết lo cho tương lai dân tộc trong mối quan hệ với sự lãnh đạo của ĐCSVN cả ở trong và ngoài Đảng chắc là thấy được nhiều điều gợi ý.

    Gì thì gì, cuộc sống thực rõ ràng là đang vững vàng tiến lên phía trước với những hy vọng ngột ngạt và đau đớn. Cần một Hội nghị Diên Hồng thời đại mới cho dân tộc Việt Nam chúng ta – đó là một cuộc đại vận động dân chủ theo LỘ TRÌNH HUY ĐỨC đã đề nghị.

    Làm thế sẽ tránh cho bước tiến lên không bị đẫm máu đồng bào.

    Phạm Toàn

    • Dân ta sắp đến cùng đường rồi, không còn gì để mất nữa rồi, hãy lấy thân mình chết để con cháu mai sau khỏi trở thành nô lệ cho kẻ cầm quyền: said

      Không hy vọng gì ở sự tự giác hoàn lương của bọn cầm quyền này,
      hãy chuẩn bị để 1/5/2013 xuống đường toàn quốc,
      tiếp sau đó nếu “nó” tiếp tục ngoan cố, mà còn tiếp tục ngăn cản, đàn áp, thủ tiêu thì ai có gì dùng nấy, tự vũ trang khí giới cho mình, thậm chí phải hy sinh cảm tử để diệt những tên ngoan cố bạo tàn từng gây nhiều tội ác với nhân dân nhất,trừng trị những tên này trước để làm gương, phải quyết một phen sống mái với bọn tà quyền khốn nạn này, đằng nào thì cũng hết đường sống với chúng rồi, chúng ta thà chết chứ không chịu làm nô lệ mãi cả thế hệ con cháu mai sau.

    • người dân said

      Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa muôn năm !!!

  75. giacmo said

    Chao ôi, một ước mơ đẹp
    Nhưng lòng tham sẽ giữ nó mãi thành giấc mơ
    Trừ phi phải bỏ điều 4 hiến pháp…

  76. Người Việt Yêu Nước said

    Like Huy Đức thì tôi cũng like. Nhưng nói rằng bài này cho lãnh đạo VN đọc thì nói thật tôi nghĩ chúng biết thừa rồi. Nhưng ngu gì chúng làm theo. Chúng quen ăn trên ngồi trốc rồi, quyền lực đâu dễ nhả ra. Đúng như nguyên CT NM triết nói: Bỏ điều 4 là tự sát…vì bỏ thì chúng gặm bằng gì? Tất cả vì lòng tham thôi..tham tiền và tham quyền lực chúng sẵn sàng bán đứng đất nước và nhân dân cho tàu đó thôi.
    Đọc để “tự sướng” với nhau thôi. Nếu người dân VN không tự thức tỉnh, phế bỏ chế độ CS này thì muôn đời chúng không thay đổi.

    • anhnamsg said

      Khi kinh tế lạm phát kéo theo suy thoái, DNTN lỗ dẫn đến phá sản không nộp thuế cho nhà nước(lỗ mà), công nhân thất nghiệp vượt quá sức của người dân thì người dân phải nổi dậy thôi, chúng ta phải cùng chết với loài sâu mọt cộng sản. Tôi thì đã sẵn sàng, có chi dùng nấy : xăng, dao, cây, cung tên sắt, nỏ sắt….
      Tôi làm báo cáo thuế cho vài công ty thì ông chủ nào cũng không có khả năng cạnh tranh cùng thế giới, làm càng lớn thì họ càng chết mà thôi. Nền giáo dục ngu dân chỉ có thể tạo ra những người bán sức lao động mà thôi, còn ông chủ là của nước ngoài(Trung Hoa).
      Kinh tế là chính trị và nó sẽ quyết định đến cả an ninh quốc phòng của đất nước.

    • Mẹ Đốp said

      Nếu để cho nhân dân nổi lên phế bỏ thì là đại ngu rồi vì lúc đó sẽ mất sạch của cải và cả tính mạng nữa. Còn việc bán nước cho Tàu thì sẽ khó lòng nuốt trôi , thậm chí sẽ là cái hố chôn vùi họ .

  77. Bất Trung Lý said

    Ủy ban sửa đổi hiếp pháp, vì thế, phải thay đổi quy trình làm việc của mình. Thay vì cắm đầu viết lách,
    bước một, . . .
    bước hai, . . .
    bước ba, . . .

    Thưa bác Huy Đức,
    nhưng mà
    đảng bảo làm cái chi, chúng em phải làm đúng như rứa chứ.

  78. Cục Đất said

    Các bước Huy Đức đề ra cũng chỉ nói để mà nói, không có phần trăm nào hiện thực.
    Dành cho những người như Huy Đức:
    Bước 1: Bằng mọi phương tiện, phổ biến và chiêu mộ người ký Kiến nghị 72 càng nhiều càng tốt
    Bước 2: Tổ chức nhiều buổi mít tinh, tuần hành “Vì một Hiến pháp mới” trên cả nước
    Bước 3:Tổng biểu tình yêu cầu trưng cầu dân ý về một số điểm như Huy Đức nói
    Bước 4: (Một số người chủ chốt) Chuẩn bị sẵn phương án toàn diện để tranh cử điều hành đất nước

    • Người Việt Yêu Nước said

      Like mạnh cho bác Cục Đất

    • Dân SG said

      Vụ phản đối phạt “xe chính chủ” có trên 10000 người phản đối trên Facebook. Điều này đóng góp một phần quan trọng dẫn tới chính phủ X phải hủy bỏ quyết định phạt xe chính chủ.

      Trên facebook bác HĐ có gần 5000 friends và hơn 16000 followers, bác í lại đang ở Mĩ nữa. Nhưng bác ấy có dám viết bài riêng để “làm dân vận” kêu gọi những thêm người ký vào kiến nghị 72 đâu.

      Nếu các cụ Boxit ra thêm thông báo mới kêu gọi từng người đã ký làm dân vận để lan tỏa bước tiếp theo thì hi vọng tình hình sẽ khác.

      Sau vụ xe chính chủ là “Hiến pháp chính chủ”, “Vàng Chính Chủ”, “Đất đai chính chủ”, “Y tế chính chủ”, “Giáo dục chính chủ”, “Công đoàn chính chủ”… nhìn đâu cũng thấy cơ hội vô cùng lớn để đóng góp lợi ích thay đổi đất nước cho những người hiểu biết về luật pháp.

    • Nam Trần said

      Like…..

    • Gio cao nguyen said

      Hay. Toi ung ho

  79. Tuyệt vời Huy Đức. Very like bác. Càng đổ bê tông gia cố càng nún vì nền móng hỏng rồi. Dân ta chuẩn bị được đi bầu tổng thống.

  80. Quân Cao said

    Anh Trọng lú vỗ đùi cái đét: Hay, Huy Đức nói phải! Nhưng sau khi xin ý kiến 13 vị La Hán BCT xong, thì lại kết luận: Thôi, chưa phù hợp biện chứng, ko thể để các Thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc!
    Em thì tin chậm nhất 2014 là quê em có Tổng thống, và em sẽ đi bầu lần đầu tiên sau 37 năm!!!!

  81. vybui said

    Thực ra lần “sửa” HP này, với góp ý cuả dân , đảng chỉ “test” xem áp lực dân chủ đến mức nào. Liệu còn cầm cự được thì còn… cố thủ! Thấy tình hình căng, nhưng chưa đến mức tồi tệ, thì “mở” một chút cho… có!
    Ngoài hai khả năng trên thì cái gọi là “một mất một còn” chưa xảy ra. Đảng vẫn …tự tin!

    Trừ khi có một áp lực đủ mạnh về cường độ và duy trì được trường độ từ mọi giới thì mới có hy vọng… như những điều HĐ bàn!!!

  82. VNTG said

    Cảm ơn A. Huy Đức! Một sự ví von thú vị nhưng chính xác. Đảng CS đang định tiếp tục gia cố và đổ bê tông cho cái hầm lâu nay đang lẫn trốn an toàn. Nhớ trường hợp Gaddafi khi còn lẫn trốn, Mỹ cho bà Clinton đi qua dùng kế “điệu hổ ly sơn”. Tưởng an toàn Gaddafi bèn chui lên. Xe chạy được một lúc thì tên lửa của NATO phụt tới đít hất văng luôn xuống cống. Tình hình lúc đó khó kiểm soát, vài cây súng bị cướp cò và Gaddafi đã không thể thương lượng tiếp về tương lai đất nước Lybia.
    Mấy cha thì khác, tình hình còn thương lượng được thì chớ có làm giá nghen! Tình hình lúc ở trong hầm và ở trong cống khác nhau nhiều lắm đó :))!

  83. kieuhung said

    Bài viết này như trao cho đảng & nhân dân một cái nhìn tổng quát về việc xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh có một nền dân chủ thực sự trên nền tảng một hiến pháp xuất chúng sánh vai với các cường quốc năm châu & cũng có một số vấn đề ngoáy sâu vào những yếu kém, xung đột trong cách chọn lựa của đảng trước vận mệnh của toàn dân tộc.
    Nên hoãn việc sửa đổi hiến pháp khi đảng chưa có chuẩn bị đầy đủ tinh thần để “rút ra trong danh dự!”

  84. KL said

    Like bài viết của Huy Đức, nhưng không like đoạn nầy:
    “Đảng Cộng sản Việt Nam hoàn toàn có thể đưa điều 4 ra trưng cầu dân ý và nếu nhân dân tán thành trong một cuộc bỏ phiếu hoàn toàn tự do thì việc cầm quyền của Đảng sẽ thực sự vinh quang. Nếu dân muốn Đảng cộng sản chỉ là một trong các đảng chính trị của người Việt Nam thì anh chỉ có thể cầm quyền khi thắng trong bầu cử”.
    Lý do không like đoạn nầy là thế nầy, sau hơn nửa thế kỷ (ở miền Bắc) và gần nửa thế kỷ (ở miền Nam), người dân hoàn toàn bị bịt mắt bịt tai, thông tin hoàn toàn theo định hướng, tuyên truyền của đảng cộng sản. Ngoại trừ một số nhỏ nhận được thông tin nhiều chiều trong thời gian gần đây nhờ internet, đại đa số còn lại không được trang bị đủ kiến thức về một thể chế chính trị nhiều đảng để có thể chọn lựa một cách khách quan trong trưng cầu dân ý.
    Tự đảng CS phải bỏ điều 4 Hiến Pháp, đảng không tự bỏ điều 4 HP thì kết quả cuối cùng đưa đến là đảng sẽ tự biến mình thành kẻ phản bội dân tộc, thậm chí là trở thành kẻ thù của nhân dân. Lịch sử sẽ ghi tên đảng CS như ghi tên một tội đồ dân tộc, mãi quốc cầu vinh. Công lao cũ ngày xưa không đủ bù đắp cho tội trạng ngày nay.
    Thật lòng tôi vẫn tin là sau khi bỏ điều 4 HP, đảng CSVN cũng vẫn sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước thông qua bầu cử dân chủ đa đảng, ít nhất là trong những nhiệm kỳ đầu của Quốc Hội sau khi bỏ điều 4 HP. Đảng CSVN hiện nay có gần 4 triệu đảng viên, tính trung bình mỗi đảng viên có 5 người thân nhân, họ hàng, như vậy thì sẽ có khoảng 20 triệu người ủng hộ. Con số nầy đủ để đảng CSVN tiếp tục lãnh đạo đất nước. Vấn đề là sau đó, đảng CSVN có tự thay đổi được mình để nhân dân tiếp tục bầu nữa hay không.
    Giữ điều 4 HP, giữ vị thế độc tôn, đảng chỉ còn con đường duy nhất là bán nước cho Tàu để Tàu bảo vệ đảng. Khổ nỗi, khi đó thì vai trò của đảng lại không còn là vai trò của một đảng lãnh đạo nhà nước nữa mà chỉ còn lại vai trò thái thú.

    • dân thường có học said

      Đừng lo. Nhà tôi có nhiều đảng viên nhưng từ lâu lắm rồi không bầu cho đảng viên kiểu NTD hay NPT đâu. Mất niềm tin rồi! Cho nên tôi vẫn ủng hộ ý kiến của Huy Đức. Đảng cần “thử” sức mình trước khi không còn cơ hội.

      • Nguyễn Ích Tráng said

        Like DTCH, trong dòng họ và gia đình tôi cũng có rất nhiều đảng viên CS nhiều thế hệ, nhưng các đang viên hiện nay đã là những thế hệ F3, F4 – không có tinh thần xả thân vì dân , vì nước – nếu có cuộc trưng cầu về vai trò của đảng & và điều 04 HP thì tôi không đặt nặng đặt tiêu chí thân hữu

    • Hy vọng ngày mai said

      Bác này lạc quan quá khi tính tới 20 triệu người ủng hộ. Tôi chỉ e là bỏ điều 4 thì sẽ có hàng loạt đảng viên tự bỏ Đảng

  85. Tang Sư said

    Nếu yếu kém, không thể tự nghĩ, tự sản xuất được, mà phải “nhập khẩu” thì nên chọn hàng xịn. Hiến pháp và mô hình chính trị Hoa Kỳ là hàng hiệu, hơn 200 năm vẫn chạy tốt!
    Cứ mua hàng hiệu, dân sẽ sẵn sàng chi cả tình cảm(niềm tin) và tài chính(thuế)!
    Cấm tái nhập hàng hết đát ở các bãi tha ma XHCN, dù made in Âu hay Á!

  86. Dien said

    “Đảng Cộng sản viẹt Nam ngoài lợi ích nhân dân không còn lợi ích nào khác “, nên nhân dịp này phải chứng tỏ để nhân dân tự quyết . Cần phải có 1 ban trưng cầu lấy ý kiến nhân dân độc lập ,về vấn đề hiến pháp mới

  87. quần chúng said

    Anh Huy Đức về tranh cử tổng thống chắc chắn sẽ có một phiếu của tôi!

  88. xóa điều 4 hiến pháp said

    Hoan hô bác Huy Đức một cái!

  89. Trụi Thùi Lùi said

    Đọc vài dòng đầu là đã “biết” tác giả rồi! Cho khen “vuốt đuôi” bác một phát!!!

  90. gia văn said

    hoan ho HUY DUC muoon nam

  91. Tự do dân chủ là con đường phát triển tất yếu và duy nhất của loài người hiện nay, kẻ nào ngoan cố trì hoãn, ngăn cản, kẻ đó tất sẽ bị bánh xe lịch sử nghiền nát. đã nói said

    Những kẻ cầm quyền của bộ máy tham nhũng, bán nước hại dân ở VN bày trò “sửa đổi HP1992” đúng là để “xây hầm trú ẩn” cho chúng trước cơn thịnh nộ của người dân đang dâng cao.
    Nhưng, bọn cầm quyền độc tài tham nhũng bán nước hại dân ở VN phải biết rằng: Để thực hiện mưu đồ tham lam và câu giờ, chúng có thể phớt lờ mọi kiến nghị của người dân đặc biệt là kiến nghị 72 về thay đổi để thực hiện một xã hội thực sự tự do dân chủ trong công bằng và phát triển bền vững, bẳng biệc bưng bít thông tin sự thật, ngăn cản tự do ngôn luận tự do báo chí, để đối phó với sự phẫn uất của người dân đòi phải thay đổi thể chế chính trị. Chúng có thể tăng công an lên hàng triệu người, sử dụng cả công an và bộ đội với các loại vũ khí phương tiện chiến tranh vào việc ngăn cản đe dọa, đàn áp, bắt bớ, tàn sát đẫm máu đối với người dân đòi tự do dân chủ, chống xâm lược bành trướng đại hán (giống như quan thầy của chúng đã làm ở Thiên An Môn). Nhưng chúng càng hung hăng thì tội của chúng càng thêm nặng, dù tàn bạo đến mấy, xảo quyệt đến mấy, thì chúng cũng quyết không thể ngăn cản được làn sóng đòi tự do dân chủ, đòi quyền sống quyền làm người của người dân VN. Chỉ khi nào chúng chấp nhận và thực thi nghiêm túc bản hiến pháp do 72 nhân sỹ và trí thức soạn thảo trên thì sự công phẫn của người dân mới có thể chấm dứt, bằng không, nếu chúng ngoan cố đàn áp khốc liệt tàn bạo người đòi tự do dân chủ thì chúng phải trả giá rất đắt cho hành động điên rồ của mình.
    Tự do dân chủ là con đường phát triển tất yếu và duy nhất của loài người hiện nay, kẻ nào ngăn cản, kẻ đó tất sẽ bị bánh xe lịch sử nghiền nát.

  92. LÚ TOÀN TẬP said

    Hoan hô Huy Đức, rất chính xác.

    • Lạ gì các thủ đoạn của "đảng ta" các vị ơi. said

      Nhà báo Huy Đức nói”Nếu tôi là trưởng ban sửa đổi Hiếp pháp 1992 tôi sẽ đề nghị ngưng lại cho đến khi trong Đảng thực sự biết rõ mình muốn duy trì mô hình đảng chủ lập hiến như hiện nay hay muốn thiết lập ở Việt Nam một nền cộng hòa thật sự.”
      Xin thưa, thằng Phan Trung Lý nó đã được “quán triệt” đấy là sách lược của đảng trong tình hình hiện nay, trong khi dân thì đòi hỏi tự do dân chủ và công bằng đảng thì cứ muốn cầm quyền để vơ vét tham nhũng cho riêng nhóm cầm quyền, vậy phải đưa ra chiêu “sửa đổi” cho có vẻ dân chủ để câu giờ,lừa dân mà tồn tại chứ.
      Nhân đây, tôi nhắc lại một đoạn kịch ngắn ai đó đã đứng ngoài cuộc “hàng xóm nhìn sang thấy” cái nội tình của đất nước như sau:
      Hiện tình trong nhà cụ “đảng ta” đang rất bối rối:
      – Thày lang tàu+anh Trọng đã mang đủ loại thuốc ra chữa cho cụ “ĐảngcsVN”, kể cả cho uống thuốc “nước thánh đền Bia” , nhưng lúc này, cụ đã cấm khẩu, chỉ còn thoi thóp, nhưng ” Cụ” chưa muốn “đi”.
      – Các chú Tham thì không lo đảng chết, mà chỉ lo chia của, cứ nháo nhác bảo nhau: “cụ” không chữa được nữa rồi, cánh ta chia của hồi môn nhanh đi còn lo hậu sự mai táng cụ.
      – Còn đám dân đen cháu chắt thì mong cho “cụ đảng” khuất núi đi “cứ sống mãi-cứ muôn năm thế thì ăn hết cả lộc của con cháu!”
      giới trẻ thì chăm chăm lo cuốc xẻng, chờ phân công đào huyệt cứ thúc giục: ôi, đằng nào mà “cụ”chẳng chết, chết trước cho khoẻ ma cụ ơi.
      Lạ gì các thủ đoạn của “đảng ta” các vị ơi.

  93. Ha Le said

    Vâng! Hoan hô bác Huy Đức!

  94. Bảo Minh said

    Hay! Like một phát!

  95. le thang said

    hoan ho Huy Duc !!!

  96. Dân đen SG said

    Like.

Bình luận về bài viết này