BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

910. Hóa ra ông Vương Đình Huệ không đơn độc

Posted by adminbasam trên 21/04/2012

Hóa ra ông Vương Đình Huệ không đơn độc

Nguyên Ngọc

Mấy năm nay nhiều người đã rất thích thú theo rõi thường xuyên ở mục ‘Câu chuyện triết học’ trên báo Sài Gòn tiếp thị những bài viết tuyệt vời của Bùi Văn Nam Sơn.

Đấy là những bài ngắn, giản dị, hấp dẫn về những vấn đề triết học cơ bản. Đương nhiên không phải ai cũng cần trở thành nhà triết học, nhưng những hiểu biết sơ đẳng về triết học, “biết đôi chút cái mùi triết học” như có người nói, là cần cho mọi người, bởi lịch sử triết học cũng chính là lịch sử hình thành và phát triển tư duy của loài người, trong quá trình lâu dài trăn trở làm người, từ mông muội cho đến trưởng thành.

Như ai cũng biết, viết được về những vấn đề trừu tượng và cao siêu như vậy một cách dễ hiểu, lại lôi cuốn, cho mọi người, thường là những người cầm bút rất uyên bác, nắm rất vững vấn đề, đến mức có thể tung tăng đùa bỡn mà vẫn nghiêm túc, duyên dáng mà chặt chẽ, nhiều khi như nói chơi mà là sâu xa những chuyện hệ trọng nhất của cuộc đời, thậm chí là chuyện muôn thuở, và nói cho đúng cho đến nay nhân loại vẫn còn suy nghĩ và bàn bạc chưa xong. Và những chuyện đó, chừng xa xôi, lại cũng là chuyện thiết thân cho mỗi người, không chỉ trong công việc mà cả trong sống và ứng xử từng ngày … Mấy năm qua, Bùi Văn Nam Sơn đã tận tụy làm công việc đó, có thể gọi không quá đáng là một công việc khai hóa, về lâu dài là không hề nhỏ, một đóng góp quan trọng cho xã hội …

Vậy mà gần đây bỗng có tin Sài Gòn tiếp thị đã cắt bỏ mục này *.

Hỏi ra thì được biết: ấy là theo lệnh của một cơ quan hay một người nào đó có trách nhiệm và có quyền ở cái thành phố lớn nhất nước này.

Hình như là lệnh miệng, qua một cú điện thoại hay một tin nhắn, nghĩa là không để lại dấu vết hiển thị nào hết, chắc là khắp thế giới không còn nơi nào nữa có kiểu ra lệnh, “chỉ đạo” hay ho đến thế.

Lệnh là: “Tiếp thị sao lại đi nói chuyện triết học? Dẹp!”

Ôi, vậy mà mấy hôm nay tôi cứ tưởng ông Vương Đình Huệ * cô đơn lắm khi ông nhỡ mồm dạy các nhà báo về chức năng của báo chí. Hóa ra ông chẳng hề cô đơn chút nào, và cũng chẳng nhỡ mồm. Ông ở trong một hệ thống nhất quán, quyết liệt, triệt để, ngày càng triệt để.

Thêm một ví dụ nữa để chứng minh tính nhất quán, quyết liệt, và triệt để ấy:

Cách đây vài tháng một nhà xuất bản định in một cuốn sách tập họp một số bài viết của Bùi Văn Nam Sơn về triết học (đã đăng trên Sài Gòn tiếp thị) đã không thể nào xin được giấy phép. Lý do? Người ta lệnh, cũng bằng nói miệng vô bằng: Bây giờ phải rất cảnh giác với các sách triết học, “họ” lợi dụng triết học để dưa dân chủ vào!

Thôi thế là quá rõ rồi: người ta sợ triết học, vì người ta sợ dân chủ!

Nhưng mà, tôi là người ngây thơ, dễ tin, tôi ngơ ngác muốn hỏi: Vậy cái khẩu hiệu lừng danh “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” là thế nào nhỉ? Thậm chí còn cãi nhau chán rồi mới quyết định đưa ‘dân chủ’ lên trước ‘công bằng’, coi như một thắng lợi lớn. Chuyện to thế, chẳng lẽ nói đùa?

 Tôi không dám nói chuyện chính trị. Tôi chỉ xin nói chuyện đạo đức: Đừng nghĩ rằng câu chuyện vừa nói trên, chuyện tiếp thị, đi buôn thì cấm tiệt nói triết học, cứ lo chúi mũi làm tiền đi, là không liên quan gì đến đạo đức xã hội mà ai cũng biết là đang xuống đến đáy. Không liên quan đến việc sinh ra những Lê Văn Luyện đang có nguy cơ không còn cá biệt *. Không liên quan đến tội ác đang tràn lan nhức nhối.

Nghĩa là những cấm đoán trắng trợn mà dấu tay kia cũng là tội ác đấy! Nó tạo ra môi trường cho tội ác.

N.N.

* Ba Sàm bổ sung:

 – Nếu sớt trên mạng Google từ khóa “Câu chuyện triết học”, sẽ được kết quả các bài viết lâu nay của SGTT. Còn đây là bài báo cuối cùng, ngày 12/4/2012:  Quà tặng của thánh thần và lời “từ biệt” nép mình bên dưới, có đoạn “Do nhu cầu tổ chức mặt trang, kể từ số báo này, chuyên mục “Chuyện xưa chuyện nay” thường kỳ vào thứ tư hằng tuần xin được tạm dừng …”

– Vụ “chỉnh” báo chí của ông Vương Đình Huệ, nhiều báo đã gỡ bài, không rõ là ông Huệ đã “xin” hay là “ra lệnh” mà ghê vậy?

+ Bài Bộ trưởng và báo chí trên VNEconomy bị gỡ mất nhưng còn 14 phản hồi sót lại, tuy nhiên nội dung trên trang Baomoi.com thì vẫn còn. Bài này được Sài Gòn Tiếp thị đăng lại cũng đã biến mất, nhưng báo này lại có một bài khác đá móc ông Huệ: Ai lộn sân?

+ Báo Thanh niên có bài “Không chuẩn, cần phải chỉnh” của TS Tô Văn Trường cũng bị bóc mất, nhưng vẫn còn trên Baomoi.com và bài gốc không bị biên tập cắt bớt.

ÔNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ “ĐÁ LỘN SÂN” LÀ CÓ CHỦ ĐÍCH? (Người lót gạch).  +  CHẬP CHENG!   —  (Người lót gạch).

–  Thảm án kinh hoàng ở tiệm Internet: Lê Văn Luyện thứ hai? (An ninh Thủ đô, 19/4/2012).

45 bình luận to “910. Hóa ra ông Vương Đình Huệ không đơn độc”

  1. […] bác bình luận của ông VĐH sắc sảo nhất là bài viết của Nhà văn Nguyên Ngọc. Nhà văn buông một câu tóm lược căn nguyên của tư duy VĐH: “Thôi thế là quá […]


  2. Cả Nước bán đổ bán tháo bán khuyến mãi : « Mại dzô bán! Bán! Bán ! Mại dzô !…»
    ===========================================

    Bác sĩ bán Y đức rẻ như bèo !
    Lời thề Hippocrates nhỏ bé tí teo

    Thầy giáo bán Lương tâm rẻ hơn cháo phổi !
    Kỹ sư tâm hồn nay thành gã tồi

    Sinh viên chân dài óc ngắn tim đen
    Rất giỏi kinh doanh vốn tự có
    Cần tiền không ngần ngại rao bán trinh !
    Màng trinh giả bán tràn lan trên thị trường đen
    Cô ghế nào cũng trở thành trinh nữ hàng trăm lần…

    Nam sinh cũng tài tình không kém bán tinh trùng !
    Bán còn bảo đảm bảo dưỡng là sẽ cấy trực tiếp
    Cho kỳ đậu thai mới lấy tiền…

    Các ngài Tỉnh ủy biên giới Bắc
    Cho bán cho thuê rừng rẻ như bèo
    Cho Tàu trồng người Khựa

    Bộ Trính Chị chính em thì bán Nước
    Bán Hòang Sa như anh Tô vều
    Bán Ải Nam Quan, nửa Thác Bản Giốc
    Như bác Tình Dân mênh mông Khả Phiêu phiêu

    *

    Mẹ Việt Nam ơi !
    Chưa có Thời đại HCM – Thời Đồ đểu như vậy !
    Cả Nước bán đổ bán tháo bán khuyến mãi :
    « Mại dzô bán! Bán! Bán ! Mại dzô !…»

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

  3. […] – NGÀI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ KHÔNG ĐƠN ĐỘC VÌ CÓ TÔI   —  (Huỳnh Ngọc Chênh). Mời xem lại bài của Nhà văn Nguyên Ngọc: Hóa ra ông Vương Đình Huệ không đơn độc. […]

  4. […] 910. Hóa ra ông Vương Đình Huệ không đơn độc […]

  5. […] Nguồn: https://anhbasam.wordpress.com/2012/04/21/910-hoa-ra-ong-vuong-dinh-hue-khong-don-doc/ […]

  6. Thầy nào trò nấy. said

    Bác Nguyên Ngọc viết rất hay, tôi cũng rất thích đọc các sách của các Nhà giáo triết học Bùi Văn Sơn Nam, Nhà giáo Trần Thái Đỉnh viết.
    Việc phê phán “đá lộn sân”, cũng thích ” đá lộn sân” và nói một đàng làm một nẻo của BT Vương Đình Huệ không phải là cá biệt mà là truyền thống của Đảng CSVN.
    Truyền thống này có từ khi lãnh tụ Đảng CSVN kêu gọi mọi người phải khiêm tốn và phê phán sùng bái cá nhân nhưng ( lại cho hoặc lệnh miệng hoặc đồng ý với hạ cấp nâng bi mình ( loại này thì rất đông) dùng tiền thuế của dân để in ảnh mình, làm huy hiệu có ảnh mình, làm khẩu hiệu tung hô mình treo khắp nơi từ nhà riêng của dân, đến trụ sở chính quyền, đến nơi hội họp có mình đang ngồi dự… khi mình đang sống sờ sờ…Viết truyện tự ca ngợi mình…

  7. chipheo@ said

    Bác Nguyên Ngọc: họ đang khuếch trương,chỉ khổ không phải là “triết học” mà là “triệt học”.Bác chả thấy họ “triệt cái Viện IDS”,bác chả nghe ông Hưởng bảo: phản biện là…”phản động” đó sao. Triệt học để dễ bề thi hành chính sách “ngu dân”…Nghệ thuật là ở chỗ chỉ thay đổi một tí ti là “vô vàn” lãi,cũng như trước đây Mác chỉ “cổ súy ” cho “vô sản thì giờ đây họ cũng đang cổ súy cho “vô sản” nhưng chỉ nối đuôi thêm: vô sản họ lưu

  8. Như Không said

    Bác NN rút kinh nghiệm bản thân, từ việc giải thể viện IDS đến vụ kiện VTV, cho thấy trong 1 thể chế chuyên chính độc đảng toàn trị thì yêu nước và tri thức là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Các sĩ phu muốn tâu lên triều đình thì trước hết phải biết đập đầu xưng hô ít nhất 3 lần „ Hoàng thượng vạn tuế“ hoặc phải biết hối lộ cho các quan to để họ có cách tấu lên sao cho suôi lỗ tai hoàng thượng. Cho nên ngày xưa khi gặp phải thời thế hôn quân, các sĩ phu có tài chỉ còn cách xin quy ẩn, về vườn ngắm trăng sao, chờ đợi vận nước, minh quân ra đời. Thời nay cũng thế, các hiền nhân quân tử gặp thời điên đảo nhiễu nhương, nếu không có gan hy sinh, dấn thân, 1 số sẽ về quê xoay lưng vào tường và „ thiền“ triền miên, để cho định luật nhân quả tự xoay vần thế sự. Còn bác nào nhạy cảm, hay búc xúc thì có nguy cơ bệnh cao áp, trầm cảm hoặc vô cảm!!!

    • lê kim anh said

      Cầu mong không có thảm nạn Trần Đức Thảo thứ hai trong triết học! Kính quý bác Nguyên Ngọc và bác Bùi Văn Nam Sơn muôn vàn.

      • phạm đình hưng said

        Ai có dịp nhìn và nghe nhà văn Nguyên Ngọc sẽ cảm nhận thấm thía thế nào là đau đáu vì tương lai dân tộc. Ai được may mắn gặp gỡ hay làm học trò của thầy Bùi Văn Nam Sơn mới thấy cái đẹp đìch thực của triết học: khiêm tốn, trang nhã, hòa ái, hướng thượng và khao khát tri thức.
        Thầy thường nói con đường triết học không phải là con đường vương giả mà là con đường thánh giá, vương miện của triết học được kết bằng gai nhọn chứ không phải hoa hồng. Đúng thiệt! Cụ Socrates, cụ Khổng, cụ Marx, cụ Nietzsche, cụ Trần Đức Thảo ơi! Hồn thiêng các cụ về chứng giám!

  9. Những gì một tờ báo chân chính, bị bắt buộc phải men theo lề phải truyền thông mà đi, mà tồn tại, đã cố gắng hết sức nhằm thoát khỏi thân phận con cừu nem nép, chỉ có thể đến vậy thôi, trong cái chính thể nguỵ quân tử này. Và nay lại : A lê hấp, vào hàng một hai, một hai …! Nhưng tôi tin rằng, một con người có thể bị bịt miệng, một tờ báo có thể bị bịt miệng, thậm chí cả một dân tộc có thể bị bịt miệng, song tinh thần tự do ngôn luận, tự do hiểu biết thì không sao bịt miệng được. Cố ngăn chặn hay triệt tiêu tinh thần đó chỉ tổ khích động thêm sức sống xanh mướt của nó, làm nảy mầm hơn và lan truyền sâu rộng hơn mà thôi… Thời đại nào rồi các “đồng chí” ? !!!

  10. Vĩnh Bửu said

    Triết học là kẻ thù của độc tài,độc đảng toàn trị.

  11. Việt Nam said

    Các bác lãnh đạo của Việt nam làm gì phải sợ các bài phản biện của các báo cơ chứ. Các bác càng ra lệnh cấm (bằng điện thoại hay bằng chỉ thị miệng) thì lại càng làm giảm sút uy tín của đảng cộng sản, giảm đi tính tiên phong và lãnh đạo của đảng đấy (không phù hợp với chủ trương của nghị quyết trung ương 4 đâu). Bởi vì nếu như nội dung bài báo phản biện đúng thì chúng ta lại sửa đổi cho đúng hơn và cuối cùng thì mới đi đến tốt đẹp được chứ phải không các bác? Còn như họ đưa tin sai thì báo sẽ dần mất uy tín và không có độc giả phải không ạ?
    Không nên qui định là báo nào thì chỉ đăng đề tài về ngành đấy. Như vậy thì làm sao bảo đảm tính đa dạng và phong phú của thông tin được.
    Xã hội ngày càng tiến bộ thì chúng ta càng không thể đi thụt lùi lại được.

  12. Mịch said

    Chuyện gì chẳng thể xảy ra ở cái đất nước này. Cấm miệng vẫn là thứ lệnh có hiệu lực kinh khủng nhất và cũng vô liêm sỉ nhất vì kẻ ra lệnh không để lại tăm dạng. Chính quyền mà còn chơi tù mù như vậy chứng tỏ họ biết mình yếu lắm rồi. Ừ nhỉ, cái gì tử tế với thiên hạ thì đều thành thù địch với đảng nhà nước ta? Lạ thật. Tự do: Xấu. Dân chủ: Nguy hiểm. Hoà bình: Phải chống lại. Con gái ông Tô Huy Rứa tốt nghiệp loại xuất sắc trường của bố cô ta trước đây và đang là vị lãnh đạo quyền lực nhất nhì hiện nay, cũng bằng công trình chống diễn biến Hoà bình. Và giờ thì tài năng copy, tài năng vẹt ấy vừa làm chủ tịch HĐQT một công ty 2000 nhân mạng. Chả hiểu cô ta vừa tốt nghiệp mà đã nhảy tót lên cái ghế của công ty Cp ấy bằng cách nào? Ngoại trừ ông Tô ép thì chíhn ông phải có vài ngàn tỷ đồng đóng cổ phần tại đó mới mạnh thế chứ. Hay là cơ hội cho nước ta chăng? Mong bác Nguyên Ngọc nghỉ ngơi cho khoẻ, thứ văn hoá mà bác đang cổ suý là kẻ thù số một của đảng đấy.

  13. Điều gì phạm thượng là cấm hết!
    không ai “mở miệng” được đúng không?
    Không chống “bạn vàng”, không dân chủ,
    Muốn hai điều này ắt sẽ: mọt gông!

    Tôi có một sáng kiến ( tất nhiên tôi không phải đại biểu QH, như nghị Phước kiến nghị bỏ luật biểu tình nên các bác cũng cảmrthông và đại xá):
    Đề nghị nhà trường bỏ môn triết học, triết học luôn gắn với đạo đức và CT( thường được gọi môn:GD công dân. Khi xưa người đảng viên trong trường thường là hiệu trưởng hoặc hiệu phó được phân công phụ trách môn: Chính trị đạo đức)

    • danvit said

      Họ không dại bỏ đâu, mà thay thế loại triết học và đạo đức khác thôi, đúng hay sai mặc kệ miễn là sùng bái chủ nghĩa này.

  14. Nacchecudo said

    Nhưng mà, tôi là người ngây thơ, dễ tin, tôi ngơ ngác muốn hỏi: Vậy cái khẩu hiệu lừng danh “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” là thế nào nhỉ? Thậm chí còn cãi nhau chán rồi mới quyết định đưa ‘dân chủ’ lên trước ‘công bằng’, coi như một thắng lợi lớn. Chuyện to thế, chẳng lẽ nói đùa?
    – Dạ thưa bác Nguyên Ngọc kính quý !
    Khẩu hiệu ở VN ta chủ yếu đưa ra nhằm 1 mục đích là: kêu gọi người ta phấn đấu làm cho được điều đó. Một giáo sư nước ngoài đi trên cầu Long Biên (HN) thốt lên với nhà dân tộc học VN trước hiện tượng hàng hàng khẩu hiệu dăng dọc 2 thành cầu, rằng: “Sao nước chúng mày kêu gọi “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật ? Ở nước chúng tao, con người luôn sống được nhờ có luật, mọi người đều lấy luật là điểm tựa để sống. Ai cũng tự giác và cổ súy cho hệ thống luật, làm gì phải kêu gọi ?!”. Xin không bình luận.
    – Dạ thưa nhà văn Nguyên Ngọc khả kính!
    Không chỉ có “chỉ thị bằng mồm hay tin nhắn” (vô bằng) đối với vụ “triết” ở báo SGTT, mà nó đã trở thành phổ biến, thường xuyên ở cái nước “xin-cho” này. Hơn 700 tờ báo thuộc hệ thống “lề phải”, lúc nào mà chẳng kiểm duyệt, chỉ đạo. “Đó là “dân chủ tập trung”, “có định hướng”; đó là lãnh (chỉ) đạo, miệng quan phát thế. Không có tác động, giám sát, điều chỉnh…như thế, có mà “diễn biến hòa bình” và rồi mất nước à ? Bác làm văn, hay đăng đàn cứ so sánh các thời điểm thì thấy sự “trói” đó ngày càng rõ, thật sinh…bệnh (động) ! Lâu lâu ăn may mới lọt vô được dăm ba tác phẩm cần đọc, tỉ như “Linh nghiệm” (Nguyễn Quang Huy), “Nhà dột từ nóc” (Bùi Minh Quốc) trên tờ Văn nghệ (Hội Nhà văn) hay rải rác các ấn phẩm, các kênh thông tin chính thống khác. Làm gì Vương bộ trưởng cô đơn hả bác, nhà văn Nguyên ngọc.
    Kính bác, chúc bác khỏe, an lành!

  15. Long said

    Thật ra, 2 ông Đinh La To và Vương Đình Nổ cũng chỉ hàng em út của thủ tướng. Hãy cùng nhớ lại những tuyên bố huyên hoang của thủ tướng lúc nhậm chức. Khắc biết!

  16. Haohao said

    SỢ TRIẾT
    Bác Ngọc viết bài rất trong sáng nhưng đằng sau câu hỏi tại sao lại sợ triết học thì lại mù mờ.

    Rồi Bác từ chỗ người ta vụng trộm cấm đoán để kết luận: “người ta sợ triết học, vì người ta sợ dân chủ.”

    Hình như bác vờ quên sự thực, xưa nay các nước XHCN vẫn sợ, ghét tranh luận, thảo luận, thuyết giảng về triết học ngoại trừ chủ nghĩa Lê nin. Các thầy dạy triết cũng biết rõ điều đó mà.

    Cái vỏ Triết là CÔNG CỤ giúp đảng cầm quyền tuyên truyền với cái ruột là chủ nghĩa Lê nin, Stalin, Mao …

    Dân chủ là TỰ SÁT.

    • Nacchecudo said

      Bác Ngọc nói rất ẩn ý, thâm thúy bằng cách đặt câu hỏi tu từ đấy chứ. Triết học là tìm quy luật, khẳng định quy luật. Người cầm quyền phải sợ.

  17. vanduong said

    Dân chín mươi triệu ai người lớn
    Nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con

  18. Trà Dân said

    Người ta sợ cọp như Tàu
    Cho nên chỉ lệnh làu bàu mới khôn
    Lệnh mà bằng chữ -liệu hồn!
    Mực đen, giấy trắng- lỡ mồm còn hơn
    Đã hơn tám chục tuổi tiên
    Bác Ngọc minh tuệ, thần tiên tuyệt vời.

  19. Chuyên môn said

    Lệnh là: “Tiếp thị sao lại đi nói chuyện triết học? Dẹp!”
    …………
    Tiếp thị sao đi nói chuyện chính trị, chính em với triết học nhể? Để mua chuộc người ta mua hàng thì chỉ nên nói chuyện “trinh chị” như kiểu đề thi của FPT hay bao tiền một cái ngàn vàng, vá cái ngàn vàng như thế nào…Ủng hộ ông Vương Đình Huệ, cần phải đưa mọi việc, mọi người vào đúng chuyên môn của nó: ông y tá thì đi làm ở bệnh viện, ông kế toán thì đi làm kế toán, bé mới ra trường học ngành báo chí thì đi làm phóng viên cho báo SG tiếp thị. Các vị giáo sư tiến sĩ ngành đảng và triết học mác+lê thì làm trường đảng hay huấn luyện cho quân sĩ dùng mác, lê. Chúng ta cứ quen thói đào tạo một đằng lại đi làm một nẻo nên làm việc thiếu chuyên môn, phương pháp khoa học vì thế xã hội cứ lộn tùng bậy, các giá trị thật bị dìm xuống bùn, đồ đểu lên ngôi.

    • TRỰC NGÔN said

      Không biết còm này đang nói chơi hay nói thật, mà bình luận lạ quá!
      Ông nhận xét “…chúng ta cứ quen thói đào tạo một đằng lại đi làm một nẻo nên làm việc thiếu chuyên môn, phương pháp khoa học…” là đúng với bản chất bộ máy công vụ hiện nay, sử dụng người không đúng năng lực và chuyên môn, chỉ dựa trên lý lịch, phe nhóm. Đặc biệt là sợ sử dụng nhân tài trong nhân sĩ trí thức . Cụ thể như chuyện em Tô Linh Hương tốt nghiệp Học viện tuyên truyền báo chí mà được cắt cử vào ghế Chủ tịch của ngành Xây dựng dầu khí, ngồi trên đầu hàng chục chuyên gia ở đây!
      Nhưng ông đem cái quan điểm đó của ông VĐH áp đặt vào lỉnh vực báo chí thì …sai! Ông VĐH đã nhầm lẫn về tôn chỉ, mục đích của một tờ báo với hoạt động
      nghiệp vụ của báo chí. Hoạt động báo chí là hoạt động chính trị, là cái đệ tứ quyền
      trong một xã hội văn minh và dân chủ. Dù là báo của ngành, đoàn thể, của địa phương nào đi chăng nữa thì đối tượng phục vụ duy nhất của nó là người Dân. Phương thức tồn tại của nó là Thông tin. Đối tượng tác nghiệp của nó là tất cả chủ thể trong xã hội.
      Không thể tách rời thông tin của nông dân thì không liên quan đến anh chị công nhân. Thông tin dành cho quân nhân thì không cần cập nhật tình hình kinh tế. Báo dành cho thanh niên thì không cần đăng chuyện của tuổi trung niên…vv
      ( ngoại trừ một số chuyên trang như dành cho trẻ em, phụ nữ… kg đề cập ở đây)
      Vì vậy, hoạt động báo chí đúng nghĩa là phạm trù không có ” vùng cấm” , không có ” nhạy cảm”.Còn báo chí VN hiện nay là nằm dưới sự lảnh đạo, phải có định hướng. Nhưng định hướng này không có nghĩa là ở báo của ban ngành nào thì chỉ nói theo lĩnh vực của ban ngành đó. Nói như vậy thì sao Đài truyền hình của VN cũng nói và bình luận chuyện thế giới, báo quân đội thì cũng bàn chuyện kinh doanh, báo văn nghệ thì cũng có điều tra chuyện tham nhũng kinh tế, báo của Đ thì sao không dành cho nội bộ Đ mà hướng tới tuyên truyền cho nhân dân ? Ví dụ thì nhiều nên ông VĐH không thể bắt bẻ tờ SGTT sao không lo đăng chuyện ” chợ búa” mà lo chuyện chính trị và triết học?
      Bản thân ông khi đặt câu hỏi này là đã ” lấn sân” lỉnh vực của ông Bộ trưởng Thông tin, ông không biết sao?
      Trở lại mục phiếm đàm câu chuyện triết học của tờ SGTT. Sở dĩ những bài viết này là ” cái gai” của một số ít vị là vì ngòi bút của tác giả khá thâm sâu, tràn đầy công lực. Theo cách viết Ý tại Ngôn ngoại mà ông BVNS chuyển tải, độc giả đọc chuyện có thể suy nghĩ sâu xa thêm thực tại đằng sau bình luận đó. Và có ngày sẽ” ngộ đạo”. Đó là điều mà một số người sợ hãi. Họ sợ vì Thế và Lực của họ đang suy yếu, đang lung lay và chông chênh trước thế cuộc đang biến chuyển nhanh chóng.
      Chứ tiết mục này chỉ đăng toàn tập Mác- Lê với nhiệt nhiệt, hoan hô…. thì ông VĐH còn trích kinh phí của ngành tài chính để tài trợ cho nó đấy chứ!

      truyền thông rồi đó, ông có biết không?

      • hahien said

        Bác Chuyên Môn này nói giễu ấy mà. Bác Trực Ngôn thật thà một cách đáng yêu!

      • yeuquavietnam said

        Theo tôi thì cái vị lảnh đạo nào đó ra lịnh không được đăng các bài viết về triết học , dù là nhập môn của nhà văn BVNS thì đúng ra vị này cũng chẳng hiểu thâm ý hay còn gọi là ý tại ngôn ngoại của nhà văn này đâu chẳng qua là nghe lời ton hót của mấy tay trợ lý nịnh bợ rằng coi chừng nguy biến , nguy biến nên mới ra lịnh cấm đăng thôi

    • Nam Cường said

      Đôi lời với BT Huệ!
      Theo lý lịch, anh hơn chú 1 năm 4 tháng nên anh gọi chú cho nó lành.
      Anh kỳ vọng khi chu có cuộc họp điều hành giá xăng dầu gì đó. Nhưng anh thấy tay Thỏa ( Cục trưởng quản lý giá của chú ) sau khi đi Tung Của đóng phim do mấy thằng Tàu mời giờ nó chỉ chờ bọn xăng dầu có văn bản đề nghị tăng giá là nó duyệt. Tối qua xăng đã lên 23.800 đ/1 lít rồi. Như vậy anh đánh giá chú là ngừơi biết làm chính trị hơn làm kinh tế.
      Anh thấy chú phát biểu cũng biết ngó trước, ngó sau để đạt được sự an toàn trước cấp trên và dư luận, nhưng cái vụ chú mần NQ 4 lại mới báo Sài Gòn Tiếp thị đến, lại dạy các báo phải làm đúng tôn chỉ, mục đích…anh thấy khó hiểu quá. Làm vậy chú đã dẫm lên chân anh Huynh rồi đấy nhé. Và dạy dỗ báo chí như vậy chứng tỏ chúc bộc lộ một chút cái tham vọng thay anh Phúc rồi nhé. Dân bọn anh tỉnh táo lắm, chú đừng làm xiếc mệt lắm. Lại còn cái vụ hôm chú đối thoại trên ti vi anh nhớ một tình tiết ” có 1 bạn nào đó hỏi chú, chú nịnh họi là câu hỏi ấy phải là người rất am hiểu về tài chính, chú mời em ý về là chuyên gia cho chú ở bộ….” chú hãy biết bài học của bác Văn Như Cương với Đỗ Việt Khoa đấy nhé. Thôi, gọi mấy thằng về quê làm tý đường, cho các cụ tý tiền làm đình chùa miếu mạo, quay lại trường cũ cho vài bộ vi tính để tích phúc phòng cơ là việc chú nên làm ngay, đứng đá ngang đá dọc vớ vẩn là mệt lắm đấy.
      Anh Nam Cường đây.
      ANh cảm giá chú rất chủ quan khi tự cho rằng đủ khả năng cả kiểm soát, cả chấn áp các DN Nhà nước trong tình thế hiện nay. Chú chủ quan vì từ kiểm toán chú đã đi guốc trong bụng họ, chính phủ thì toàn những anh làm chính trị chức không làm quản trị nên chú dễ dàng qua mặt. Chú nhâm rồi đấy. Chú nhìn gương Ban Đốc ngoại của Đảng đnag kiểm điểm vụ bác Trong lỡ chuyến đi Bờ Ra Xin làm bài học nhé. Việt Nam nhiều người giỏi lắm, chú đi một bước là người ta đọc vị được chú ngay. Chú đừng để trượt chân như anh Thăng nhé.

  20. hatgiongdo said

    Cấm ông Bùi Văn Nam Sơn, nhưng không cấm những chuyện như thiếu nữ VN đua nhau khoe 3 vòng, hay một bầy teen dành nhau hôn chỗ ngồi của ca sĩ Hàn quốc. Thật tởm lợm cho cái ngành tuyên huấn VN, những kẻ suốt đời ăn lương từ tiền thuế của nhân dân.

  21. btdt said

    Cái gì người ta cũng sợ đó là khi đã già yếu!!!

  22. Dannuocla said

    Những cấm đoán trắng trợn mà dấu tay kia cũng là tội ác đấy! Nó tạo ra môi trường cho tội ác.

  23. nguyễn văn Đức said

    ngày nào nghe ông Huệ tuyên bố: vì lợi ích của 86 triệu dân hơn là lợi ích của những đầu mối xăng dầu nghe xướng lỗ tai quá vừa rồi thất vọng với: Tiếp thị sao lại viết về chính trị. đến hôm nay thì xăng dầu tiếp tục lên 900đ/lít. lợi ích của nhân dân hay lợi ích của tập đoàn?.

  24. ha noi said

    Cang dau thi nguoi ta cang to mo, cang cam thi cang co nhieu nguoi den. xa hoi ta het nhu xa hoi phong kien vay. gan 60 nam nay toi thay nghet tho.

  25. người yêu nước said

    Người ta sợ triết học vì sợ phải đối mặt với bản chất thực tiễn cuộc sống đầy ngang trái như hiện nay. Triết học như ngọn đèn soi sáng cái sâu ẩn đứng đằng sau mọi diễn biến bề nổi , chỉ ra tính quy luật trong cuộc sống nên luôn động viên, khơi dậy và củng cố niềm tin sắt đá vào những tất yếu của lịch sử . Những kẻ thiển cận đang sống vội cái những ngày tàn của mình có xu hương chống triết học nghiêm túc cũng giống như đà điểu vùi đầu trong cát mà thôi. Thế nhưng bắt cả xã hội này vùi đầu theo kiểu đó thì e rằng không ổn vì làm sao giữ cho cả triệu cái đầu mãi vùi trong cát ?
    Lại nhớ tới câu chuyện ngụ ngôn ” Ôi nhà Vua cởi truồng !” đã được cởi nút gay cấn vào hồi cuối khi mà một cậu bé hồn nhiên chẳng biết gì đến lệnh cấm nói thật nên buột miệng ra giữa đám đông một sự thật mà cả xã hội không dám nói.
    Chúng ta đang có nhiều cậu bé như vậy chứ không phải một đâu để cân bằng với ô. Vương Đình Huệ và đồng đội của ông .Xưa nay quy luật của triết học cổ đại Phương Đông vẫn là Âm Dương cân bằng mà !

  26. Hai lúa said

    Nói thiệt với các bác, mấy ông nội ngồi mát ăn bát vàng ở chính phủ, bộ chính trị, lúa tui hỏi được mấy tên đọc được một tập của triết học Mác Lê Nin, vậy mà đi đâu cũng “sỗ lãi” lấy chủ nghĩa Mac và tư tưởng HCM là kim chỉ nam cho mọi hành động. Khi tháp tùng theo ông già tui họp CCB, có mấy bác đảng viên, rõ là bị tẩy não đến trắng nhách, tẩy tơi nỗi nó bị biến dạng luôn, nói chuyện với tui,
    tui hỏi “theo bác, thế nào là giá trị thặng dư?” BÍ,
    tui hỏi tiếp, “vậy bác hiểu như thế nào là bóc lột?” BÍ.
    “Vậy khi học cảm tình đảng, bác học cái gì?” “không nhớ”
    “Mục đích bác vào đảng để làm gì?” “ờ…thì phục vụ nhân dân. làm cho dân ấm no hạnh phúc”
    “Bác đang là dân đó, bác có ấm no hạnh phúc không? ” “Đ..m…mấy thằng khốn nạn tụi nó tham nhũng, ăn hối lộ, hút máu của dân. Thời Mỹ, tao căm thù Mỹ vì nghe kể, không hình dung cỡ nào, Đ..M…thời bình này mà căm thù cái bọn lãnh đạo từ cấp phường, nhứt là mấy thằng công an….”
    Các bác cứ tin đi, nhỏ nhẹ thưa chuyện,….mỗi lúc một ít. Hãy lấy ngay những việc trước mắt, con người trước mắt, người thưc việc thực ra mà “refolding” mấy cái bộ não bại liệt kia. Mấy ông CCB vậy mà khoái lúa tui lắm. Bởi vậy cái bọn to đầu ấy nghe tới là vãi ra rồi. làm sao mà bài của bác Nam Sơn không bị cấm!

  27. lantan said

    Nếu vậy, chúng tôi đề nghị ông Huệ cũng chỉ được nói về những vấn đề thuộc về trách nhiệm được giao của ông. Hình như các ông Huệ, Thăng v.v rất muốn chứng minh cho dân ta thấy rằng năng lực để làm một BT thời nay là quá đơn giản thì phải?

  28. NQV (HHT-HN) said

    – Dân chủ ở Việt nam bị Đảng bóp nghẹt ở mọi lúc mọi nơi.
    “Không liên quan đến việc sinh ra những Đoàn Văn Luyện đang có nguy cơ không còn cá biệt *. Không liên quan đến tội ác đang tràn lan nhức nhối
    Cụ Ngọc nhầm tên giết người Lê Văn Luyện thành Đoàn Văn Luyện (tên của một thiếu niên “dũng sĩ diệt Mỹ” thời kháng chiến chống Mỹ)

    BS: Cám ơn bác. Sửa liền.

  29. binhve said

    Những kẻ đang nắm quyền sinh sát trong tay ở đất nước ta nghe đến “triết” là đã toát mồ hôi vì mấy ông “triết” này ổng thâm thúy lắm, nói hay viết một câu nào ra là ẩn chứa biết bao nhiêu ý nghĩa. Chỉ có “triết Mác-Lênin” là làm các vị lãnh đạo yên tâm.

    Trong cái hội chợ sách tháng 3 vừa rồi ở Sàigòn thành phố Hồ Chí Minh, buổi tọa đàm của ông Bùi Văn Nam Sơn nhân dịp tái bản bộ sách ông dịch tác phẩm Hiện tượng tinh thần của Hegel vào giờ chót cũng bị ban tổ chức hủy bỏ. Không biết các vị lãnh đạo đang sợ “triết” hay, nói dại, đang ngán ông Bùi Văn Nam Sơn vì chuyện “triết” của ông……

  30. Đình said

    Vì sợ Dân chủ,người ta đã sợ tất cả chứ chẳng riêng Triết hoc.Vì sợ ảnh hưởng tới Đảng thân yêu ,duy nhất…người ta sợ Dân chủ.Vì Dân chủ là lời tống biệt để đoạn tuyệt với cái chủ thuyết ,cái phương tiện đem lại quyền hành ,lợi lộc cho những người bênh vực nó bất biết số phận,quyền lợi của cả 1 dân tộc

  31. DOQUOCMINH said

    Không bao giờ như lúc này,không gì như “đảng ta”:trông đâu cũng chỉ thấy kẻ thù địch;lúc nào cũng chỉ tâm trạng hoảng loạn,sợ hãi!.

  32. Loc Nguyen said

    Toi moi xem mot tam hinh gia dinh o VN goi qua toi cam thay lo ngai:Moi nguoi trong hinh deu qua map vi bay gio nguoi trong rau ,trong lua .nuoi ga,nuoi lon deu dung thuoc cho cay co ,to them, lon ga mau lon ,con nguoi tieu thu nhung thu nay vao lam co the phat phi nhanh chong.O My da co nhung cua hang ban toan thuc pham duoc trong ,nuoi bang nhung thu tu nhien nhu phan cut bo ,phan ca ,rong reu (organic).Lam viec gi du nho mon nguoi ta cung can co cai tam trong cong viec.

  33. danhocgao said

    chan qua! Cai gi cung so! CAi gi cung so pham huy! Ghe hon ca xa hoi phong kien cach day hang tram nam.

  34. VNTG said

    Mặt nạ giờ sao tệ! đeo được vài hôm là rớt?

  35. Kien Tran said

    Chuyen That ma cu nhu dua o cai nuoc VN XHCN nay.

Bình luận về bài viết này