BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

475. Cha con "Chúa Chổm" Vinashin bị kiện tại Anh

Posted by adminbasam trên 09/11/2011

Bài này gồm 2 phần: Vinashin và trên 20 công ty con bị kiện tại Anh (Vef) và một phản hồi của độc giả Nicecowboy trên mục điểm tin hôm nay của trang Ba Sàm.

Vinashin và trên 20 công ty con bị kiện tại Anh

Vef (Theo BBC, SGTT). Bài đã được đăng lúc 11h, 9/11/2011.
.
Theo BBC, tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) cùng hơn 20 tổng công ty, công ty con tại Việt Nam vừa bị công ty Elliott VIN (Hà Lan) B.V. khởi kiện tại tòa ở London.

Việc một trong các chủ nợ của Vinashin có động thái khởi kiện có thể tạo thêm khủng khoảng cho nỗ lực tái cơ cấu nợ của tập đoàn Vinashin

Đơn kiện được Tòa Thương mại, chi nhánh Queen’s Bench thuộc Tòa Thượng thẩm nhận và mở hồ sơ ngày 1/11/2011.

Một viên chức toà án cho biết nội dung đơn kiện được giữ kín và sẽ được công bố chi tiết ngay khi bên bị đơn xác nhận việc bị khởi kiện.

Theo BBC, bị đơn gồm 22 công ty với Vinashin đứng đầu danh sách bên bị. Hàng loạt công ty con của Vinashin như Bạch Đằng, Nam Triệu, Phà Rừng, Hạ Long, Dung Quất, Nha Trang … đều có tên trong đơn kiện.

Giới quan sát cho rằng đơn kiện liên quan tới khoản 600 triệu USD Vinashin đi vay các chủ nợ nước ngoài qua trái phiếu, với khoản trả lần đầu 60 triệu USD đã đáo hạn hồi tháng 12 năm ngoái mà Vinashin chưa thanh toán.

Mặc dù tài sản của Vinashin nằm tại Việt Nam, đơn kiện được gửi tới tòa tại Anh vì khoản cho vay được khống chế theo luật Anh.

Trước đó, ngày 17/10/2011, debtwire.com, trang chuyên về tin tức và phân tích về thị trường nợ có bài đăng trên Financial Times đánh giá việc một trong các chủ nợ của Vinashin có động thái khởi kiện có thể tạo thêm khủng khoảng cho nỗ lực tái cơ cấu nợ của tập đoàn Vinashin. Bài báo cho biết Elliott Advisors, một quỹ đầu tư dạng hedge fund, hồi đầu tháng 10.2011 tỏ ý sẽ khởi kiện để truy thu lãi cho vay và nợ gốc. Bài này nhận định trong trường hợp Elliott khởi kiện, Vinashin sẽ không có nhiều lựa chọn ngoài việc nộp đơn xin bảo hộ theo luật Việt Nam hoặc tìm kiếm sự công nhận từ tòa án quốc tế.

Được biết hồi tháng 6/2011, Elliott lúc đầu đã mời các chủ nợ khác để tham gia kế hoạch kiện Vinashin tại London nhưng sau đó đổi ý để đơn phương khởi kiện, một bước được xem là động thái không muốn chia tiền với các chủ nợ khác nếu thắng kiện theo phán quyết của tòa tại Anh.

Trong tháng 5/2011, debtwire.com có bài phân tích về các bước chủ nợ có thể tiến hành với Vinashin.

Bài viết trích dẫn luật sự nhận định: “Trong khi phán quyết ở nước ngoài khó có thể thi hành tại Việt Nam, nơi Vinashin có tài sản, thì giới chủ nợ có thể can thiệp hoặc thậm chí giữ các khoản tiền chuyển khoản ở nước ngoài hoặc giữ thư tín dụng. Về cơ bản, các chủ nợ có thể khiến Vinashin không thể nào kinh doanh được ở nước ngoài”.

————

Về món nợ của Vinashin

Tôi xin cung cấp thêm cho bạn đọc một số thông tin chủ yếu về Vinashin, các sự kiện (facts), không bình luận suy diễn chủ quan. Qua đó để bạn đọc có cái nhìn chính xác hơn về khoản nợ Vinashin, hành động của Chính Phủ, dự đoán hậu quả có thể xảy ra.

1. Trước tiên, khoản nợ nước ngoài của Vinashin là nợ có bảo lãnh (của chính phủ) hay không:

Rất nhiều người đã lầm tưởng đây là nợ có bảo lãnh chính phủ. Thật sự, những khoản nợ trên không hề có Thư bảo lãnh (Letter of Guaranty) của Chính Phủ, theo đúng như các qui định về tín dụng quốc tế cũng như Việt Nam. Đó chỉ là các Thư Hậu Thuẫn (Letter of Comfort) do Chính phủ phát hành, để làm yên tâm các chủ nợ khi cho vay về tình hình tài chính, kinh doanh, vị thế, và các yếu tố khác của người vay, nhưng Thư hậu thuẫn hoàn toàn không bao giờ có điều khoản về trách nhiệm phải trả nợ thay của người phát hành Thư này nếu người vay không trả được nợ.

Nay một số chủ nợ nước ngoài, (và một số người dân chưa hiểu) nói rằng Chính Phủ mập mờ hoặc lừa đảo khi thoái thác trách nhiệm trả thay, rằng đây là nợ có bảo lãnh. Thực ra, Thư Hậu Thuẫn cũng không phải là do Chính phủ VN tự sáng chế ra, mà đó cũng là một tập quán, thông lệ quốc tế đã có từ lâu. Do Chính phủ VN không cấp Thư bảo lãnh, thì các chủ nợ nước ngoài đành phải chấp nhận Thư hậu thuẫn (mục đích để cho vay được mà thôi).

Xét về mặt kỹ thuật, cũng như về mặt pháp lý, nếu các chủ nợ kiện thưa Chính phủ VN về trách nhiệm bảo lãnh và trả nợ thay ở bất kỳ Tòa án nào (quốc tế hay ở VN), thì đừng nói gì là bị thua kiện, mà hồ sơ thưa kiện như thế cũng sẽ không được thụ lý ngay từ đầu.

2. Do đó, trong trường hợp Vinashin không trả được nợ, thì các chủ nợ chỉ có 3 con đường chọn lựa:

– Đồng ý tái cơ cấu lại nợ (gia hạn vài phân kỳ trả nợ, kéo dài thời gian vay, giảm lãi…) yêu cầu bổ sung tài sản bảo đảm (thế chấp, cầm cố, hoặc bảo lãnh mới của chính phủ…), cho vay mới để trả nợ cũ (cũng là một cách tái cơ cấu nợ). Biện pháp này là con dao hai lưỡi, có khi thành công, có khi vừa mất thời gian, vừa mất thêm công sức tiền bạc mà không cứu vãn được tình hình. Chỉ áp dụng khi nào thấy Vinashin có khả năng phục hồi. Vừa qua, các chủ nợ đã thử áp dụng biện pháp này, nhưng thấy không hiệu quả, và nay buộc phải sang biện pháp khác.

– Thưa kiện Vinashin theo thủ tục tranh chấp nợ vay: sau khi Tòa tuyên án phải trả nợ, nếu không trả được thì thanh lý tài sản còn lại của Vinashin để trả nợ. Trường hợp thưa kiện bình thường này cũng chỉ áp dụng đối với con nợ còn chút hy vọng khả năng chi trả, và chủ nợ không nhiều, tài sản còn lại để thanh lý đủ lớn để trả nợ cho chủ nợ.

– Thưa kiện Vinashin theo thủ tục phá sản : trường hợp Vinashin nhiều chủ nợ, tài sản thanh lý quá nhỏ so với tổng khoản nợ của nhiều chủ nợ, cần có sự phân chia tài sản sau thanh lý rõ ràng để tránh tranh chấp giữa các chủ nợ… thì vụ Vinashin sẽ được tiến hành theo thủ tục kiện phá sản (tương tự như vụ Dược Viễn Đông). Và nếu thế, để hoàn tất toàn bộ vụ án cho đến khi thanh lý hết tài sản, trả lại một phần (chắc chắn là rất rất nhỏ) cho các chủ nợ, thì thời gian sẽ kéo dài không dưới 10 năm. Cho đến nay, tại VN rất nhiều công ty phá sản (thực tế hết hoạt động do thua lỗ không trả được nợ) nhưng chưa có một kiện phá sản nào hoàn tất trọn vẹn. Chỉ đến giai đoạn tòa tuyên bố Công ty đó phá sản, còn chuyện thanh lý tài sản để trả nợ thì chưa biết bao giờ mới xong.

3. Căn cứ vào những sự kiện trên, có thể kết luận sau:

– Về mặt pháp lý, Chính phủ VN không có nghĩa vụ phải trả nợ thay cho Vinashin. Tuy nhiên, nếu thế thì sẽ ảnh hưởng một phần đến đầu tư nước ngoài, nhất là việc xin vay nước ngoài của các tổ chức kinh tế VN sau này sẽ khó hơn và sẽ bị mức lãi suất rất cao vì VN bị đánh giá sụt hạng tín nhiệm. Ngoài ra, sẽ không có bất kỳ phán quyết cuả Tòa án nào buộc CPVN phải trả nợ thay. Do đó, về vấn đề này, CPVN cũng không vi phạm bất kỳ hiệp định, hiệp ước, cam kết quốc tế nào.

– Khi cho vay không có tài sản bảo đảm, các chủ nợ không thể nói là mình bị lừa. Họ đã biết rất rõ khả năng rủi ro xảy ra. Họ biết rõ tính pháp lý và sự khác nhau giữa Thư bảo lãnh và Thư Hậu Thuẫn. Họ đã có các sai lầm chủ quan rất lớn: Một là không phân tích và dự kiến đúng tình hình tài chính của Vinashin. Hai là đã chấp nhận cho vay tín chấp (không có cầm cố, thế chấp đủ, không có bảo lãnh). Ba là đã quá tin tưởng vào các báo cáo thẩm định và đề xuất cho vay của cán bộ tín dụng người VN làm việc tại các chi nhánh, văn phòng đại diện của họ tại VN.

Họ đã chấp nhận nguyên tắc kinh doanh: càng muốn lãi nhiều, thì khả năng xảy ra rủi ro càng cao. Vậy thì phải chịu thôi.

Ngoài ra, họ cũng đã có vài sai lầm trong nhận thức (concept), dẫn đến hậu quả ngày nay:

Thứ nhất, họ cho rằng tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước… đồng nghĩa với nhà nước (chính quyền). Vì thế, khoản nợ của doanh nghiệp nhà nước là khoản nợ của Nhà nước. Nhận thức này không phải là sai, vì tại một số quốc gia đã qui định như thế. Tuy nhiên, khi đầu tư và làm ăn ở VN, họ nên nghiên cứu kỹ các qui định về nợ công, nợ chính phủ … của VN như thế nào, trong đó hoàn toàn không nói nợ công, nợ chính phủ bao gồm cả nợ của các doanh nghiệp quốc doanh, hay các doanh nghiệp mà CP nắm cổ phần chi phối … (trừ phi có bảo lãnh của Chính phủ).  

Sai lầm thứ hai về nhận thức: họ cho rằng dù không có bảo lãnh, thì Chính phủ VN sẽ không dám để một doanh nghiệp nhà nước lớn phải phá sản, sụp đổ… mà sẽ trả thay, hay sẽ có thỏa thuận như thế nào đó để giảm bớt thiệt hại cho họ.

Tuy nhiên, dưới áp lực của các chuyên gia kinh tế, quốc hội, và người dân… không ai muốn Chính phủ phải bao cấp về chuyện này, các doanh nghiệp phải bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ khi hoạt động trong nền kinh tế thị trường. Chính phủ trả thay, có nghĩa là lấy nguồn tiền từ ngân sách, từ nguồn đóng góp của dân. Phải dứt khoát theo nguyên tắc: tự vay, tự trả, trả không được thì xử theo luật phá sản như qui định. Còn người cho vay cũng phải biết nguyên tắc : tự đánh giá, tự thẩm định, tự chịu trách nhiệm về khoản cho vay, lời ăn lỗ chịu. Chứ nếu khoản cho vay cho doanh nghiệp quốc doanh nào cũng được Nhà nước trả thay, thì làm ngân hàng quá dễ, chả cần biết thẩm định, phân tích tình hình tài chính… cũng có thể cho mấy doanh nghiệp quốc doanh này vay, và kiếm lãi dễ ợt.

Đây là bài học lớn cho tất cả, không riêng gì ban lãnh đạo Vinashin mà cả Chính phủ VN, cả những ông chủ nợ cho vay, và những bộ phận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát…

Mất mát trong vụ Vinashin đã quá nhiều rồi, không thể lại sử dụng ngân sách nhà nước để trả nợ thay và mất mát thêm nữa (câu này là ý kiến riêng của tôi, có thể có nhiều người có ý kiến khác, là nên trả nợ thay để tránh mất uy tín, khó khăn về sau cho các doanh nghiệp khác đi vay quốc tế…).

Nicecowboy

124 bình luận to “475. Cha con "Chúa Chổm" Vinashin bị kiện tại Anh”

  1. […] một bài viết nữa cũng có chút thông […]

  2. […] Cha con “Chúa Chổm” Vinashin bị kiện tại Anh   (Vef & Nicecowboy) […]

  3. […] Cha con “Chúa Chổm” Vinashin bị kiện tại Anh   (Vef & Nicecowboy) […]

  4. […] Cha con “Chúa Chổm” Vinashin bị kiện tại Anh   (Vef & Nicecowboy) […]

  5. […] Cha con “Chúa Chổm” Vinashin bị kiện tại Anh   (Vef & Nicecowboy) […]

    • danthuong said

      “…Còn nhiều hệ lụy thảm hại khác mà “bọn cướp ngày” sẽ không bao giờ dám để Vianshin phá sản và cũng chẳng bao giờ chúng dám phủi tay trước món nợ của Vinashin, ví dụ như Phạm Thanh Bình và hàng chục tên đang xộ khám uất ức, khi biết đồng bọn phủi tay trước nợ nần, hắn và bọn đang nằm khám sẽ tung hê toàn bộ các khoản ăn chia, lại quả, bôi trơn từ cấp cao nhất trong Bộ Chính trị, ngay cả Nguyễn Tấn Dũng (mà vụ in tiền polymer vẫn là nguy cơ đang rập rình làm bọn cướp ngày chưa chắc đã ăn ngon ngủ yên trong những ngày này). Tôi cam đoan không bao giờ chúng dám để cho Vinashin phá sản.
      Ôi! Dân Việt, những con cừu tội nghiệp – chúng ta!!!

      Cuối cùng, người dân trong nước sẽ vẫn phải trả nợ thay cho “bọn cướp ngày” bằng tiền thuế của từng người dân. Biết đâu, đây lại là thời cơ thuận lợi cho người dân vùng lên để:
      “nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”? (Hồ Chí Minh)

      Nguyễn Ngọc Già ”
      ———————————————–
      Bài viết của tác giả Nguyễn Ngọc Già quá hay. Các chuyên da kinh tế như nicecowboy nên học tập để có thêm kinh nghiệm trên mặt trận “kinh tế thị trường” và luật của thế giới văn minh.

  6. […] Còn một bài viết nữa cũng có chút thông tin. […]

  7. […] Còn một bài viết nữa cũng có chút thông tin. […]

  8. TOI THIET TUONG VU NO NAY :
    “DE LAU CUT TRAU HOA BUN .”
    CHI CO LUAT QUOC TE,
    MOI DIET DUOC LU SAU LON
    ,SAU BE O VIET NAM…???
    HOAN HO BAC BA SAM NHE!!!
    KHONG CO THONG TIN NAY BON EM NHU MU ….????
    CAM ON NHIEU NHIEU…?????

  9. […] một bài viết nữa cũng có chút thông […]

  10. V3L said

    Vinashin ra đời, tác quái, rồi chìm đẩy dân vào hai trường hợp:

    Một là, tập đoàn lãnh đạo Hà Nội do ông Dũng cầm đầu đã lấy tiền dân đánh bạc, và ít nhất họ đã hưởng những khoản tiền hồ không nhỏ, (đây là chưa kể tới những khoản “gặm nhấm” to đùng của những “bầy sâu” — chữ của ông Sang — đã gọn ghẽ chia nhau), và dân chỉ được tháo băng mắt khi cả thế giới đã thấy đáy con tàu thủng như tổ đỉa.

    Hai là, nếu nhất định để giữ uy tín (!) cho nhà nước… “xài hết cho nhanh,” ông Dũng lại ra lệnh lấy tiền dân trả nợ đậy cho Vinashin thì than ôi, ông lại một lần nữa lấy quyền ép dân phải mang cái tiếng ngu (dù cu không nhất thiết đen) vào người theo câu “Ở đời có 4 cái ngu…”

    Ối giời ơi dân có bao giờ… hồ hởi phấn khởi đi làm cái việc “lãnh nợ” để gánh cái kết quả thê thảm là kẻ ăn ốc, người đổ vỏ như thế bao giờ, ông thủ ơi!

  11. Duy Châu said

    Đúng là một bọn lãnh đạo phá hoại đất nước.Tôi nghĩ rằng còn nhiều tình tiết trong vụ này mà nhân dân chưa được biết
    Tôi sẵn sàng đóng góp trả nợ cho Vinashin theo khả năng của mình (mặc dầu tôi chỉ là công chức quèn) nếu mọi việc được minh bạch trắng đen rõ ràng
    Tôi đề nghị QH đình chỉ chức vụ thủ tướng của ông Dũng và lập ban điều tra về Vinashin, sau đó công khai chi tiết cho toàn dân được biết. Nếu QH ko có hành động, tôi sẽ ko thừa nhận đó là QH của nước VN

  12. Ẩn danh said

    Các bác yên tâm đi, quốc hội vừa nhất trí cao, đồng thuận chi 100 nghìn tỷ vnđ = 5 tỷ USD tiền ngân sách để trả nợ trong năm 2012. Thừa sức trả khoản 600 triệu USD đó.

  13. Ẩn danh said

    Ngày trước tớ đek hiểu làm thế nào để XHCN có thể tiêu diệt TBCN mà Đảng ta hay hứa, nay thì hiểu rồi. Cứ vay của nó nhiều vào, sau dek thèm trả làm cho bọn TB mất vốn tức mà chết

    Dưng mà, XHCN thì chỉ có 4 mống (ta, Tàu, bắc Triều, Cuba). Mà TBCN thì hơn trăm, làm sao mà vay hết của hơn trăm nước đó rồi xù cho nó sụp

    • Ẩn danh said

      Con dân VN học bài của CP hay CP học bài của dân VN mà vay được của hàng trăm người rồi tuyên bố vỡ nợ, tài sản đã tẩu tán hết. Gần đây có đến hàng chục vụ vỡ nợ như vậy. Muốn vay của hơn trăm thằng tư bản thì cũng áp dụng bài lãi suất, lấy của thằng sau trả cho thằng trước, ôm khá khá rồi thì tuyên bố vỡ nợ cho chúng nó chết.

    • VIP said

      Chết cười với bác, hehe hehe!

  14. […] một bài viết nữa cũng có chút thông […]

  15. Lừa Việt said

    Phen này danh tiếng Việt Nam trên trường quốc tế cứ là nổi như cồn, người người biết tiếng, nhà nhà biết tên.

    Thật là vinh dự, thật là tự hào, thật là Hùng Dũng Sang Trọng =))

    • Quang Tuyến said

      HÙNG – DŨNG – SANG – TRỌNG hay SANG -TRỌNG -HÙNG -DŨNG ! Tôi thật là phục bac Lửa Việt . ặc ặc .

  16. Tôi đồng ý với bạn Ky Ky đã nói: về mặt kỹ thuật chính phủ Việt Nam không nợ nần gì cả”, nhưng giới chủ nợ thì cho rằng “thư hậu thuẫn” của chính phủ là sự đảm bảo ngầm để Vinashin vay với lãi suất thấp. Như thế có thể thấy khoản vay 600 triệu USD của Vinashin không có bảo lãnh của chính phủ mà chỉ có “thư hậu thuẫn” thôi. . Hãy chỉ xét khía cạnh pháp lý của khoản vay 600 triệu USD này.

    Trong vụ vay mượn này việc “hậu thuẫn” không có giá trị pháp lý. Nhưng bên cho vay muốn ép chính phủ Việt Nam bằng mọi cách. Tôi thì cho rằng chính kẻ cho vay cũng là những kẻ có lỗi gây ra tai họa ở Vinashin. Và họ cũng phải chịu trách nhiệm về việc làm của chính mình. Vì các chủ nợ của Vinashin đã vô tình hay cố ý làm mềm ràng buộc ngân sách của nó và đó là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự đổ vỡ của tập đoàn này.

    Đây là một bài học sâu sắc cho cả bên đi vay và bên cho vay, cho tất cả, không riêng gì ban lãnh đạo Vinashin mà cả Chính phủ VN, cả những ông chủ nợ cho vay, và những bộ phận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, tất tần tật.
    Viecj thua lõ, làm ăn kém hiệu quả và cả tham nhũng, tiêu cực của VinaShin là quá rõ ràng, đã đang và sẽ được xử lý. Dù sao thì sự việc cũng đã xảy ra rồi, việc quan trọng là tìm mọi cách để sao ta khỏi bị thiệt thòi, tổn thất thêm.

    • dân thường said

      Cái thằng trốn đi Úc làm Vinasin có nhà to vật vã tại THUDUC HOUSE – Q.2 – TP. HCM. Năm 2007, bất động sản sụp mà nó thừa tiền tham nhũng mua hết miếng đất này đến miếng khác tại đây. Sau đó đang xây cái nhà thứ 3 thì bị vỡ lở vụ này, bố con bỏ trốn, CA phát lệnh. Dân bảo vệ kháo bố nó lắm tiền đến mức rút cả xấp 500.000 đ ban phát cho bảo vệ.

      Cứ nhìn nó thì suy ra cái VINASIN này nó tởm thế nào, hút hết máu dân lành.

      • Ẩn danh said

        He he…CA VN giỏi thật, từ đám tro tàn mà phá được án, bắt được thủ phạm thế sao mấy “đc bị lộ” ở Vinashin trốn ra nước ngoài đến nay vẫn chưa bắt được?

    • Tiểu Điền Địa said

      Hay thật đấy! Người Hà Nội sang vay của người Hà Tây 500 triệu về nuôi heo,nuôi dê,heo bị mất do trộm,dê chạy vô rừng không về chuồng. Người Hà Nội bảo,lỗi này cũng do người Hà Tây góp phần gây ra! botay.org!

  17. Thạch Thảo said

    @_Hien đã nói:09/11/2011 lúc 21:15
    “….Vinashin, đây là doanh nghiệp nhà nước, nhà nước VN là chủ chứ không phải HĐQT của VNshin, hơn nữa nhà nước trực tiếp điều hành tái cơ cấu (bằng các văn bản hành chính của chính phủ , Bộ Tài Chính và cả Bộ Công Nghiệp). Vậy chính xác là nhà nước VN là chủ Vinashin . ….”
    ……
    😛 Đồng ý với nhận định của @:Hien,phải truy cho tới GỐC, chính nhà cầm quyền Việt cộng là chủ nhân đích thực của Vinashin, còn cái đám Hội đồng quản trị Vinashin thực chất chỉ là bọn “lính đánh thuê” lộng quyền mà thôi.

    • Tiểu Điền Địa said

      Cả làng đều hiểu và biết như vậy cả! Chỉ có một số kẻ bị ảnh hưởng quyền lợi cá nhân hẹp hòi ích kỷ,cố tình tuyên truyền ngược,làm nền kinh tế Quốc gia đi vào ngỏ cụt,cho chúng dễ hốt trọn mà thôi!
      Đừng nghe bọn chúng nói,nhắm mắt cũng biết bọn chúng làm gì! Còn kiên định XHCN,còn kiên định Mác-Lênin,còn kiên định tư tưởng…Thì bóng đêm man rợ còn mãi phũ trên đầu dân tộc này!

  18. LeHung said

    Vấn đề trở nên hay ho khi có đơn kiện chính thức:

    – Các tài sản của Vinashin nếu mon men ra khỏi đất nước Việt Nam có thể bị BẮT GIỮ bất cứ lúc nào.

    – Các quan chức của Vinashin nếu ra nước ngoài có thể bị dẫn độ về Anh phục vụ quá trình điều tra, (May mà anh 3D chức to chứ không chắc cũng không dám đi nước ngoài =)))

  19. Quốc Hận said

    tôi đọc bài phản hồi của ( Tiểu Điền Địa ) mà ôm bụng cười bài viết dí dỏm kêu trời kêu đất sao mà hay thế !!! trong đầu óc tôi lại bất ngờ xuất hiện hình bóng Dũng Hùng đang vò đầu bứt tai miệng méo thệch kêu trời !!!!! thế này là chết cả lũ rồi ? trời ơi ! là trời , tiền đâu mà trả nợ , còn mặt mũi nào lên truyền hình nói láo nữa ,,,,,,

    • Tiểu Điền Địa said

      Trước CMT 8,không chỉ nước ta bị Pháp đô hộ,hoặc bảo hộ,mà còn có nhiều nước khác ở Châu Phi,Châu Á. Hồi đó nước ta cũng có Vua,có quan,có dân,nó còn lạc hậu,nên anh trốn ra Hòn Gai cuốc mỏ,tôi đi vào Đất Đỏ làm phu. Cái lũ Maxr ở tận bên trời Tây xa xôi thế,sao nó biết ta cần nó mà nó đến giỏi vậy giời? Khi mất ấn,kiếm,Nhà Vua Bảo Đại được Maxr mời vào”hệ thống”cùng cộng tác. Nhà Vua thấy cái gì trong “hệ thống”đó mà bỏ của chạy lấy người?
      Đất nước ta không bị Maxr nó còng,thì đâu đến nỗi chịu nhiều thảm họa hơn 1/2 thế kỷ qua,giờ lại bị vong hồn của thằng Mao nó còng. Vũ trụ bao la,chắc chắn có người ở trên đó,xin cầu khẩn cử người xuống cứu nước Việt,dân Việt với. Nam mô A di đà Phật!

  20. copy Mong Rong said

    Thời buổi hội nhập mà một mình một chợ thì trên thế giới này chỉ có mỗi Việt Nam ta.”Quả đấm thép” của Kinh tế Việt Nam đã đấm đúng mặt các nhà Tư bản, nếu cứ thế này mãi thì Chủ nghĩa tư bản sớn “giẫy chết ” là cái chắc. Hoan hô Vinashin đã “Đào mồ chôn chủ nghĩa Tư bản”. Giỏi giỏi thật” tiên sư anh 3D !

  21. Dân đen SG said

    Vinashin là doanh nghiệp Nhà nước, là “con đẻ” của Chính phủ VN, được cấp vốn hoặc ưu tiên vốn. Như vậy, trong vụ sụp này không thể không nói đến trách nhiệm của đảng, nhà nước, của ông Nguyễn Tấn Dũng.
    Qua đó cho thấy quản lý kinh tế của VN còn kém quá, thay vì đào tạo 2 ngàn tiến sĩ theo kế hoạch, tôi đề nghị đào tạo tất cả các đảng viên trong nước thành tiến sĩ luôn. Vì chỉ có như vậy mới đáp ứng được nhu cầu.
    Ngoài ra, dù các vị lãnh đạo Vinashin đều đã được học tập về đạo đức HCM rồi mà vẫn còn thiếu tư cách đạo đức quá, nên đề nghị phải nâng cấp, thay vì “học tậ” nhà nước nên tổ chức đào tạo chuyên sâu. Các bác Hùng – Dũng – Sang – Trọng trực tiếp đứng lớp giảng cho các đảng viên biết rõ thế nào là đạo đức HCM. Chứ hiện nay vấn đề này còn mù mờ lắm. Nước ta liệu có thể đi lên CNXH được không – khi người dân chưa quán triệt được thế nào là đạo đức HCM?

    • Ẩn danh said

      Xong béng. Đảng viên lúc nào chả đi học nghị quyết với mác lê. Đào tạo 3 triệu Đảng viên thành tiến sĩ mác lê hết.

      • Mạnh NHưng Đức Nông said

        Tiến sỹ Mác Lê chưa đủ phải thêm Mã tấu và Dùi cui ,Lựu đạn cay Súng ống nữa .

  22. Dai Han said

    Tái cơ cấu VInashin để các đồng chí chúng ta Hùng Dũng tiến lên, nhưng TB giãy chết đâu có phải như CNXH văn minh của chúng ta. Làm sao các đồng chí trốn được nợ hả trời? Câu ca rằng: “Thằng Bờm có cái quạt mo” – thằng Bờm có bán quạt mo dạo ở Ba Đình không bà con?

  23. xman said

    khi chưa công bố rõ ràng đơn kiện thì ta khó có đủ dữ liệu để đánh giá khách quan và nghiêm túc về việc kiện đòi nợ này được. 3D với một dàn quân sư quạt mo bằng nhiều chữ ít thì cũng có thể đã lộ ra một sơ hở chết người nào đó để bên cho vay họ nắm được điểm yếu nên họ mới dám mạnh tay khởi kiện khi ít nhất họ có cơ hội lấy lại tối thiểu 35% số nợ trả ngay. Là một công dân Việt Nam, tôi rất hi vọng và mong muốn khi xử án tại London sẽ theo hướng Chính phủ không có trách nhiệm phải trả nợ thay, tức là tiền thuế của dân đen không bị sử dụng vào việc trả nợ thay cho Vinashin.

    Tuy nhiên, về mặt pháp lý, 3D cùng dàn quân sư tiến sĩ của mình đã phạm phải nhiều sai lầm nghiêm trọng, có thể dẫn tới những phán quyết bất lợi tại tòa án

    + Tái cơ cấu Vinashin, xé nhỏ con nợ ra bằng những quyết định hành chính, can thiệp thô bạo vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinashin. Vi phạm cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO (xem từ trang 23-34, đặc biệt trang 33) http://trungtamwto.vn/sites/default/files/hiepdinhkhac/01.%20Bao%20cao%20cua%20Ban%20Cong%20tac.pdf
    Nên nhớ, cam kết gia nhập WTO của Việt Nam là cam kết của chính phủ VN với tất cả các chính phủ thành viên WTO. Việc can thiệp về mặt hành chính này thể hiện rằng Vinashin không độc lập với chính phủ

    +Thành lập một Ban Chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin trực thuộc chính phủ, do một phó thủ tướng trực tiếp phụ trách, có sự tham gia của nhiều thành viên chính phủ. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất, tổ chức, triển khai thực hiện các chính sách, biện pháp xử lý để sớm ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh của Vinashin. Quen với cách làm lộng quyền, lộng ngôn, chém gió, một số thành viên ban này có thể đã tham gia vào các cuộc đàm phán với chủ nợ, khiến cho việc đàm phán không còn giữa con nợ và chủ nợ nữa. Việc này khiến cho vai trò trên bàn đàm phán giải quyết số nợ sẽ khác đi

    +Tự ý đưa ra thỏa thuận chuyển số nợ từ tín chấp thành vay có bảo lãnh của chính phủ trong thời gian 13 năm.Thỏa thuận này chỉ là chém gió hay đưa thành văn bản, có sự chấp thuận của chính phủ? Theo bác NCB, nếu thật sự Chính Phủ VN không có nghĩa vụ phải trả nợ thay theo bất kỳ bộ Luật nước nào, tại sao lại tự ý đưa ra điều khoản bất lợi đến như vậy trong thỏa thuận với chủ nợ? Ai có quyền tự ý phê duyệt bổ sung khoản nợ nước ngoài thêm này nếu như các chủ nợ chấp thuận, cộng thêm vào gánh nặng nợ công vốn đã rất cao? Nếu thật sự chính phủ Việt Nam đưa ra thỏa thuận này bằng văn bản, thì sẽ là bằng chứng rõ ràng nhất về nghĩa vụ trả nợ thay của chính phủ đối với Vinashin, xổ toẹt tất cả các lý luận của bác NCB và sự cố gắng ní nuận của các trí ngủ trong nước.

    Nên nhớ, các tranh luận pháp lý chỉ cần đi sai một nước cờ, hoặc có các văn bản pháp lý trái chiều làm mất lòng tin thì khi ra tòa sẽ rất bất lợi. Nếu thật sự có một đề xuất thỏa thuận về việc hoán đổi khoản vay tín chấp 600 triệu này thành vay bảo lãnh của chính phủ 13 năm, đề xuất này được thể hiện bằng văn bản thì sẽ rất nguy hiểm đối với logic luật pháp. Nếu anh nói rằng anh miễn trừ trách nhiệm trả nợ thay, tại sao anh lại thỏa thuận như vậy.

    Theo tôi, cần phải điều tra cho rõ ràng ai là người đưa ra đề xuất này. Người nào chủ trương đề xuất này phải bị khởi tố vì tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm nghị định quản lý vay và nợ nước ngoài
    Một lũ quân sư quạt mo, bằng cấp loảng xoảng giáo sư tiến sĩ cuối cùng đưa nền kinh tế nước ta đến bên bờ vực thẳm. Phấn đấu kiểu gì bây giờ, nhich thêm một bức rơi mẹ xuống vực

    • NôngDân said

      + Thực tế là đã có các đề nghị, thỏa thuận như thế. Chú em mà đề nghị kỷ luật, khởi tố, thì lấy thằng …éo nào làm Chủ tịch Quốc hội , thằng nào thay phó thủ tướng phụ trách Tài chính!

      • nhung said

        Ô!Bạn nông dân lo con bò trắng răng!Cái thằng…”éo” của bạn đã trả lời(thật ra nó đưa ra một”định lý cho các nghị gật )tại Quốc Hội là “Hễ sai thì chặt chém,lấy ai là người làm việc?”,tự đánh giá “không ai thay nổi ta”…Nó sai thế chứ ,sai nữa cũng chẳng sao!

    • Cuội Baxạo said

      Chẳng sao cả.Chính phủ cứ làm văn bản bảo lãnh, không cần phải ký tên và chỉ cần đóng dấu treo giống như Thông báo cấm biểu tình gửi cho các chủ nợ nước ngoài là xong. Nếu chủ nợ phản ứng thì ta gửi an ninh, và lực lượng quần chúng tự phát sang bắt chúng giải về Công an Từ Liêm dể xem xét.Như thế về cơ bản vấn đề đã được giải quyết.

    • KTS Bui Lân said

      Tóm lại bây giờ trả nợ thì cũng chết, mà không trả nợ thì cũng chết…mọi thứ đều bình thường và không có gì mới.

      • KTS Bui Lân said

        Chết cha! mình cảm thấy xơ cứng tòan thân mất rồi.hic

  24. nhung said

    Các vị “nguyên” và “đương” lãnh đạo khi chủ trương bầy vẽ món gì có bao giờ lắng nghe ý kiến của dân thường đâu!Nếu biện bạch là đã thông qua Quốc Hội thì khó lọt tai dân thường, bởi vì Quốc Hội được hình thành theo phương thức “Đảng cử,Dân bầu”-nghĩa là Quốc Hội chẳng thay mặt cho dân…Quốc Hội chỉ thay mặt các vị lãnh đạo thôi!Khi thành lập các tập đoàn Nhà nước thì theo quy trình Bộ Chính Trị đề xuất trước , rồi Chính Phủ và các Bộ có liên quan dự thảo(thực chất là kế hoạch thực thi),rồi cho đám nghị gật thảo luận phản bác chiếu lệ..Nếu ai ngớ ngẩn thăc mắc thì tại diễn đàn được giải thích và đaij biểu ấy thông suốt (không thông cũng phải thông!).Chính một chủ tịch nước đã từng nói”lương Chủ tịch nước ta chưa đạt mức phải đóng thuế thu nhập”Vậy các vị lấy tiền đâu để tậu nhà cửa ,mua sắm phương tiện,con cái ăn tiêu bạt mạng .Ông Mác của các vị nói “Vật chất không tự nhiên sinh ra”,nếu không đào được vàng ,trúng số độc đắc,đầu cơ buôn lậu …thì chỉ có nước hưởng lợi từ các dự án.Nay dự án đổ bể ,hỏi rằng các vị có đủ dũng cảm bỏ tuốt những tài sản vật chất thu từ các dự án ấy để bồi thường trả nợ không? Lấy từ ngân sách tức là tiền của dân ra trả nợ thay mình thì hèn quá!Làm Cách mạng thành công thì Đảng viên làm quan , nay buôn thua bán lỗ,có dám phát động trong số 3 triêu Dảng viên “ông ,bà” nào
    “ăn trên ,ngồi trốc” hãy “nôn”ra,móc túi trả nợCác bác có dám hi sinh vì sự nghiêp của Đảng không?Nếu không .thì các bác đúng là lũ nói phét!

    9khoong thông cũng phải thông!)

  25. KhachVangLai said

    Theo tôi nghĩ chính phủ Việt Nam không trả món nợ này thì sẽ không xong vì khi nó kiện ở Anh thì cũng có nghĩa là nó kiện ở toàn khối EU, con đường làm ăn của Vinashin xem như đóng sập vì tàu đóng ra chủ yếu bán cho EU chứ bán cho ai, tài sản của Vinashin cứ ló mặt đến châu Âu chắc chắn sẽ bị bọn tư bản giãy chết siết nợ. Công ty đóng tàu mà không có tàu để đóng khác gì tự sát!

  26. dân thường said

    Nhiều người dân Việt vẫn thường ngày đội ơn đảng và chính phủ mà!
    Đảng ta lo cho toàn dân mà!
    Vinashin thì cũng là dân Việt ta mà!
    Đảng ta muôn năm mà!
    Dân ta, mỗi người sống có mấy chục năm à!
    Khà! khà! hà! hà! đảng ta!

  27. Ẩn danh said

    Vì không hiểu nhiều về luật kinh doanh nên tôi chỉ có vài nhận định vụ này dưới góc độ nhân cách

    Thứ nhất, nếu CPVN bị sức ép trong vụ này phải trả tiền nợ của Vinashin thì với tư cách một công dân tôi cũng đồng ý mặc dù việc này có thể làm ngân sách thâm hụt thêm sau khi đã thâm hụt rất nhiều do lãng phí, tham nhũng. Điều này cũng có nghĩa nhiều dự án hạ tầng công cộng hoặc kế hoạch mua sắm vũ khí hạng nặng phòng thủ biển Đông chậm tiến độ. Nhưng đây chữ tín, là danh dự quốc gia, dân tộc VN trên trường quốc tế mà CP là đại diện

    Thứ hai, như nhiều bạn nhận xét CP đã rất không đàng hoàng, hay nói chính xác là có chút gian manh khi tranh thủ tẩu tán tài sản của Vinashin sang PVN và Vinalines trước khi Vinashin tuyên bố ko trả nợ, người dốt nhất cũng hiểu rằng trong tài sản tẩu tán đó bao gồm các khoản nợ. Việc tự mình làm xấu hình ảnh quốc gia trước quốc tế, CP khóa sau hoặc thế hệ sau có thể sửa sai nhưng điều lo ngại hơn là nhân cách của dân tộc. Với hành động này của CP thì chẳng khác gì khuyến khích hoặc làm ngơ cho người dân Việt cứ áp dụng chiêu bài của CP: cứ vay nợ đi, nếu làm ăn không thuận thì cứ tẩu tán tài sản trước, sau đó tuyên bố không trả được nợ…là xong.

    Họ hủy hoại nhân cách của họ là điều đương nhiên vì nhân dân hiểu bản chất họ như thế nào, nhưng họ vô tình (hoặc cố tình) hủy hoại nhân cách của dân tộc là điều đáng suy ngẫm

  28. […] Về món nợ của Vinashin 09/11/2011 phanbienbinhluan Để lại phản hồi Go to comments Nicecowboy Theo: Blog Anh Ba Sàm […]

  29. Ky Ky said

    Công ty Elliott VIN (Hà Lan) B.V khởi kiện ViNASHIN tại tòa ở London , mục đích của họ là tìm cách gây sức ép để chính phủ Việt Nam can thiệp.

    Nhưng các chủ nợ nếu muốn tạo được áp lực chính trị với chính phủ Việt Nam, họ phải hiểu rằng, “về mặt kỹ thuật chính phủ Việt Nam không nợ nần gì cả”, nhưng giới chủ nợ thì cho rằng “thư hậu thuẫn” của chính phủ là sự đảm bảo ngầm để Vinashin vay với lãi suất thấp. Như thế có thể thấy khoản vay 600 triệu USD của Vinashin không có bảo lãnh của chính phủ mà chỉ có “thư hậu thuẫn” thôi. . Hãy chỉ xét khía cạnh pháp lý của khoản vay 600 triệu USD này.

    Trong vụ vay mượn này việc “hậu thuẫn” không có giá trị pháp lý. Nhưng bên cho vay muốn ép chính phủ Việt Nam bằng mọi cách. Tôi thì cho rằng chính kẻ cho vay cũng là những kẻ có lỗi gây ra tai họa ở Vinashin. Và họ cũng phải chịu trách nhiệm về việc làm của chính mình. Vì các chủ nợ của Vinashin đã vô tình hay cố ý làm mềm ràng buộc ngân sách của nó và đó là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự đổ vỡ của tập đoàn này.

    Đây là một bài học sâu sắc cho cả bên đi vay và bên cho vay, cho tất cả, không riêng gì ban lãnh đạo Vinashin mà cả Chính phủ VN, cả những ông chủ nợ cho vay, và những bộ phận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, tất tần tật.
    Các cụ xưa đã dạy rồi “chọn mặt gửi vàng”, không đánh giá được khả năng phát triển của một doanh nghiệp mà cứ nhắm mắt tham lời thì chết là đúng rồi, được vạ thì má đã xưng….kiện củ khoai hà

  30. Hùng Anh said

    Bác Hùng, bác Dũng ơi… làm sao đây hả các bác?

  31. Ẩn danh said

    Đây là lỗi của cả hai phía, trong đó phải nói đến các chủ nợ của Vinashin đã vô tình hay cố ý làm mềm ràng buộc ngân sách của nó và đó là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự đổ vỡ của tập đoàn này.

    Trong vụ vay mượn này việc “hậu thuẫn” không có giá trị pháp lý. Cho nên bài báo nêu trên đánh giá đúng rằng “về mặt kỹ thuật chính phủ Việt Nam không nợ nần gì cả”. Nhưng họ muốn ép chính phủ bằng mọi cách. Tôi thì cho rằng chính họ cũng là những kẻ có lỗi gây ra tai họa ở Vinashin. Và họ cũng phải chịu trách nhiệm về việc làm của chính mình.

    Ràng buộc ngân sách của một doanh nghiệp là điều kiện bên ngoài tạo cho doanh nghiệp cảm nhận rằng nó có thể kiếm được vốn một cách dễ dàng (hay khó khăn),
    Đây là bài học lớn cho tất cả, không riêng gì ban lãnh đạo Vinashin mà cả Chính phủ VN, cả những ông chủ nợ cho vay, và những bộ phận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát…..
    Tóm lại: là “chọn mặt mà gửi vàng, không đánh giá được khả năng phát triển của doanh nghiệp thì đừng có tham mà chon vay, rồi đến khi phá sả lại kiến cáo um sùm.

  32. Thuy said

    Đên nươc này sao TT không thâý ra măt mà kiên lại các chủ nơ Anh, dám đòi nơ Vinashine- con cưng của TT à? KO KỶ LUÂT AI HÊT, KO ĐƯƠC KIÊN AI HÊT !

  33. Tiểu Điền Địa said

    Hết khố,hết đáy rồi,còn gì nữa mà bình với luận,chỉ còn đóng cửa khẩu biên giới lại,giươn súng AK 47 lên hù rồi xù nợ luôn,chứ lấy gì mà trả hỡ giời. In tiền đồng ra đổi USD để trả,Tết tới thịt lợn 200.000/ký lấy gì cúng ông bà Tổ tiên hỡ giời! Kinh tế quốc dân chủ đạo ơi là kinh tế quốc dân chủ đạo. Hơn 50 mươi năm trước ở Châu Âu người ta nói cộng sản sinh ra là để phá kinh tế,giờ mới sáng mắt ra đây này. Đỉnh cao trí tuệ ơi là đỉnh cao xách bị.
    Ai đời Chính phủ phát hành trái phiếu bán qua Mỹ mang về 750.000.000 USD,đưa cho thằng kỹ sư vỏ tàu thành lập tập đoàn đóng tàu quốc gia,giơ nó làm cho tang gia,bại Quốc,mà tướng thì béo tốt thêm,dõng dạc tuyên bố: Không kỷ luật ai! Do thằng Bình nó nấu chín quá nên thép nó giòn,nó thủng 1 lổ,nay ta nấu Tái xơi liền,không đến nỗi nào tệ nữa đâu,các đồng chí cứ vui lên đi,cùng đi với Vinashin. OK!

  34. nicecowboy said

    Không ngờ cái còm của NCB lại có nhiều bạn quan tâm thế, và bác Ba sàm lại đưa lên thành bài riêng. Vậy Cao bồi xin phản hồi chung cho nhiều ý kiến, để các bạn rõ thêm hoạt động tín dụng, không phải tranh luận hơn thua với các bạn gì đâu, chuyện bê bối tùm lum của Vinashin đạ quá rõ rồi. Nói đến trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, và lãnh đạo Vinashin. một số cá nhân liên quan… thì không thể nào chối bỏ được, khi đã để Vinashin lâm vào tình trạng này. Nhưng ở đây, NCB nói hoàn toàn về khía cạnh pháp lý, không phải chỉ là dựa vào luật rừng ở VN hiện nay, nhưng điều này đúng cả theo luật pháp quốc tế : là Chính Phủ VN không có nghĩa vụ phải trả nợ thay theo bất kỳ bộ Luật nước nào, và sẽ hoàn toàn không có bất kỳ Tòa Án nào tuyên án CPVN phải trả nợ thay đâu ạ (còn chuyện nếu có tuyên như thế, nhưng sẽ không thi hành án được do cái thủ tục vô cùng quái gở ở VN lại là một vấn đề khác, ta không cần tranh luận). Nên phân biệt rạch ròi trách nhiệm để xảy ra hậu quả , và nghĩa vụ phải trả nợ thay. Hai điều này khác nhau. Cha mẹ sinh ra con, có trách nhiệm (tinh thần) khi không quản lý con cái, khi không giáo dục được nó để nó làm bậy, gây hậu quả . Nhưng nếu nó đã trưởng thành (Vinashin có tư cách pháp nhân riêng), thì cha mẹ không bắt buộc phải trả nợ thiên hạ khi nó xù nợ đâu ạ. Xin quý vị bình tĩnh để hiểu tôi đang nói về vấn đề gì.

    Một số bạn nói là phải căn cứ vào Hợp đồng. Điều đó đúng, Nhưng về vấn đề bảo đảm nợ, nếu đã có Thư hậu thuẫn (Letter of Comfort), thì ai làm ngân hàng cũng biết rằng không có chuyện trả thay. Nếu trong Hợp đồng tín dụng, hợp đồng cầm cố thế chấp có đề cập đến chuyện phải bảo lãnh, thì chắc chắn Chính phủ đã phải ký thư bảo lãnh rồi ạ, chứ không phải chỉ ký thư hậu thuẫn được đâu. Đây không phải là luật rừng ở VN, khi cho vay thì các định chế tài chính quốc tế đều sử dụng và áp dụng các form mẫu của họ đó thôi.

    Chuyện cho vay mà không thu nợ được, là chuyện không phải hiếm trong hoạt động tín dụng quốc tế. Và nên nhớ điều rất quan trọng, chính là ở nước ngoài mới áp dụng cho vay tín chấp nhiều hơn là cho vay có thế chấp như ở VN. Họ cho vay không chủ yếu dựa vào thế chấp (họ quan niệm rất đúng rằng ngân hàng chứ không phải là cửa hàng cầm đồ), mà chủ yếu là ngân hàng xem xét cho vay bằng cách đánh giá hoạt động, tình hình tài chính người vay, và đánh giá hiệu quả dự án. Chính vì thế, khách vay có 1 đồng vốn, mà họ dám cho vay 5 đồng vì họ tin rằng 5 đồng cho vay đó để thực hiện dự án sẽ có lời và trả luôn gốc. Lúc mới xét cho vay này, khách hàng vay chỉ có 1 đồng vốn, làm gì có đủ tài sản để thế chấp bảo đảm cho khoản vay 5 đồng.

    Vì thế, trong trường hợp cho vay theo hiệu quả dự án này, nếu như thẩm định tình hình tài chính, thẩm định hiệu quả dự án sai, thì mất vôn cho vay mà không có gì nắm lấy để thu hồi như khi cho vay có thế chấp, bảo đảm. Điều này không phải hiếm ở thị trường tín dụng quốc tế đâu.

    Những khoản vay quốc tế lớn thường không có tài sản gì để thế chấp cầm cố đầy đủ, nếu không có bảo lãnh chính phủ. Còn như không có, thì đành phụ thuộc hoàn toàn vào việc thẩm định hiệu quả dự án thôi : thẩm định sai thì mất vốn. Thư hậu thuẫn là để làm an tâm chủ nợ về tình hình tài chính của con nợ thôi, chứ không phải cam kết trả nợ thay.Nếu có trách chính phủ VN, thì phải nói chính xác là đã làm cho chủ nợ quá tin tưởng vào tình hình tài chính tốt đẹp của Vinashin. Nhưng luôn luôn trong bất kỳ mẫu thư hậu thuẫn nào (Letter of comfort) đều có dòng chữ : thư này là để tham khảo, người phát hành thư không chịu trách nhiện về việc trả thay, và không có trách nhiệm pháp lý nếu thông tin cung cấp không hoàn toàn đúng và gây ra hậu quả cho người sử dụng…

    (các bạn nếu thấy kỳ lạ về điểm này, xin tra Google để tìm hiểu thêm về hai loại thư này, thư bảo lãnh và thư hậu thuẫn..).

    Còn như nếu có cái bẫy chữ nghĩa nào đó trong thư hậu thuẫn gài CPVN vào nghĩa vụ trả nợ thay, thì lúc đó thư này không được xem là thư hậu thuẫn. Thư này thì thường theo những form, format, khuôn mẫu sẵn rồi. Nếu nội dung thư khác với cái tựa đề Thư, do có bẫy chử nghĩa trong đó, thì chủ nợ cũng khó đòi, và Thư này lúc đó cũng có thể bi tuyên vô hiệu thôi.

    Có ý kiến nói : nếu theo luật thì thưa kiện vô ích, thì các chủ nợ thưa kiện làm gì ? Họ làm chi thế cho thêm tốn kém ? Xin thưa Cao bồi không hề nói thưa kiện Vinashin hoàn toàn vô ích, mà chỉ nói rằng thưa kiện CPVN thì hoàn toàn vộ ích ! Trong trường hợp thưa kiện Vinashin (và hiện nay họ đang làm), đây là việc làm đúng, nhưng rất tiếc là đã trễ, nên tài sản còn lại để thanh lý sẽ không còn nhiều. Do đó số tiền thu hồi lại sẽ không còn nhiều, 20% đến tối đa 50% của số tiền cho vay là mừng, Tuy nhiên, có còn hơn không, dù trễ thì chủ nợ vẫn phải thưa kiện Vinashin, điều này đúng thôi.

    Cao bồi xin dừng lại ở đây. nếu các bạn nào còn quan tâm, NCB xin cố trả lời, nhưng xin tập trung nói thẳng vào điều cần làm rõ, và xoay quanh vấn đề NCB đưa ra thôi : trách nhiệm pháp lý của CPVN trong vụ Vinashin xù nợ , luật pháp quốc tế và VN có buộc CPVN phải trả nợ thay hay không ?….

    Dự đoán tiếp theo (trên cơ sở pháp luật) : do chỉ có một chủ nợ đã kiện thì khi Tòa tuyên án, và buộc thi hành án phát mãi tài sản để trả nợ, chỉ có chủ nợ đó mới có quyền nhận tiền thanh lý tài sản để trả nợ. Do đó, sau khi chủ nợ này kiện, thì tất cả các chủ nợ còn lại cũng sẽ phải thưa kiện để bảo vệ phần nào quyền lợi của mình (được chia chác chút ít khi thanh lý tài sản…). và vụ kiện đòi nợ này, sẽ chuyển thành một vụ kiện phá sản, mà người nộp đơn xin phá sản cũng có thể chính là Vinashin.

    Trừ phi có thỏa thuận giữa Vinashin, chủ nợ đã kiện, và các chủ nợ chưa kiện : trả cho người kiện phần nào đó, để họ rút đơn, và để tránh đưa đến chuyện phải phá sản, tất cả đều thiệt hại.

    P/S : tuy không có nghĩa vụ phải trả nợ thay cho Vinashin, nhưng cũng đã từng có những quan điểm khác nhau của giới business, trí thức, nhà quản lý, CP… cân nhắc có nên trả nợ thay hay không ? Cuối cùng, ý kiến của đa số trí thức đã thắng ý kiến của giới kinh doanh và Chính phủ : không được trả nợ thay, không được dùng ngân sach nhà nước để trả nợ thay khi mà luật pháp không bắt buộc. Ngoài ra, cũng đã từng có nhiều lobby của cò mồi quốc tế, đề nghị cá nhân những người có quyền quyết định ở VN đồng ý dùng Ngân sách để trả nợ thay và sẽ được lại quả hoa hồng… Tuy nhiên, điều này đã bị các trí thức cực lực phản đối.

  35. chiến sỹ said

    Chắc chắn có thế lực thù địch nhúng tay trong vụ Vinashin, mong các đ/c công an, an ninh của ta sớm tìm ra thủ phạm…đem chúng ra trước vành móng ngựa.

    • Mạnh NHưng Đức Nông said

      Thế lực thù địch nhúng tay vào thì đã phúc đức.Sợ rằng thế lực thù địch nhúng đít vào mồm bọn nó mà ỉa thì là người dân cũng bị xấu mặt lây .

  36. vinh said

    Lấy ngân sách để nuôi bộ máy, tổ chức của Đảng từ Tổng Bí thư tới tận bí thư chi bộ mấy chục năm còn được nữa là trả nợ cho Vinasin thì chỉ là chuyện con thỏ

    • Tiểu Điền Địa said

      Tui đau nhất là nuôi cái hệ thống bóng ma này! Ai chỉ được cái hệ thống bóng ma này nó làm việc gì cho dân,cho nước,tui xin ủng hộ nó hết đời luôn!

  37. hien said

    Phân tích theo bác NCB thì em mở công ty vây tiền Ngân hàng không thế chấp hoặc thế chấp rất ít là nhờ chi đậm cho các bác Ngân Hàng, chuyện này xảy ra quá nhiều tại VN mà. Như Bác Minh Phụng , Lã Thị Kim Oanh v.v.v.v Hoặc em vây tiền bên ngoài dân chỉ bằng tờ giấy ký tên như các vụ vỡ nợ hàng trăm tỉ ở HN. Thế nhưng em đem tài sản còn lại đẩy qua bên nhà con cháu của em- như vụ tự tự cướp tiệm vàng đem về nhà cha mẹ giấu cả trăm cây vàng-rồi bảo chủ nợ muốn sao thì muốn , và còn quay lại hù chủ nợ : […]. Thế các bác nghĩ sao ?Phải công bằng trong chuyện này không bên vực bên nào cả, chỉ nói về lý thôi chứ không mù quáng về tình cảm rồi nói liều vô căn cứ. Đành rằng Vinashin có thể chơi bài thí mạng cùi không thèm trả nợ vì không còn tiền. Nếu Vinashin không tiền trả nợ nhưng đàng hoàng thì làm thủ tục phá sản và tất cả tài sản phải đống băng không được chuyện dịch cho sỡ hữu khác, trong khi Vinashin lại tẩu tán tài sản cho 2 tập đoàn khác , vậy hành động này có hợp pháp không ? nếu bảo làm như vậy là tái cơ cấu doanh nghiệp, mà tái cơ cấu này không phải do Vinashin tự làm mà có bàn tay canh thiệp của chính phủ , vậy chính phủ phải gánh món nợ này là điều hiển nhiên. Anh bảo là doanh nghiệp nợ nên chính phủ không trách nhiệm, Đúng thôi , nhưng đây là doanh nghiệp nhà nước, nhà nước VN là chủ chứ không phải HĐQT của VNshin, hơn nữa nhà nước trực tiếp điều hành tái cơ cấu( bằng các văn bản hành chính của chính phủ , Bộ Tài Chính và cả Bộ Công Nghiệp) Vậy chính xác là nhà nước VN là chủ VNshin. Bọn tư bản này nó quá rành chuyện này mà, nó không làm được thì nó sẽ vận động chính phủ nó và nó cũng bêu chuyện này ra khắp thế giới. Thế là mấy thằng tây đàng hoàng sẽ không làm ăn với VN, chỉ có bọn tây lừa lọc mới dám vào VN làm ăn thôi , lúc đó thì doanh nghiệp tư nhân VN sẽ là người thiệt thòi nhất. Không khéo lúc đó dân VN lại đổ thừa là VN không phát triển là tại bọn tư bản không làm ăn với VN, rồi chưỡi nó là không đạo đức giống như vụ các bác VN “Ní Nuận” kinh tế VN kém phát triển là do Mỹ cấm vận. buồn cười thật, chưỡi bọn tư bản là bóc lột , vô liêm sĩ, xấu xa , giãy chết. Còn chúng ta là lương tâm nhân loại, Chế độ ưu việt , là thiên tài , vừa giỏi hơn vừa nhân văn hơn bọn tư bản triệu lần và sau lưng VN cả 1 khối XHVN chứ đâu có cô độc đâu. Vậy thì bọn Mỹ không làm ăn với mình là nó thiệt chư mình đâu có thiệt hại, thế mà cứ để tội cho bọn Mỹ hoài , vậy mà cũng mở miệng ra trách thằng xấu vì nó không chơi với mình nên mình nghèo.

    • Tiểu Điền Địa said

      Bài này mới đáng ghi để nhớ! Cái bài trên kia giống thầy chùa đi lộn vô nhà thờ đọc kinh Phật.

    • nicecowboy said

      về thắc mắc cụ thể của bạn, NCB đã giải thích cho một bác khac trong mục tin thứ tư. NCB đồng ý CPVN chơi xấu, tính toán gian nếu có ý định tái cơ cấu để tẩu tán tài sản ! Tuy nhiên, việc này không đồng nghĩa với trả nợ thay. Chủ nợ chỉ thưa kiện yêu cầu Tòa tuyên án phục hồi nguyên trạng trươc khi tái cơ cấu, còn việc thi hành lệnh tuyên này của Tòa thì hơi bị khó. Ngoài ra, việc tái cơ cấu xảy ra quá 6 tháng trước khi tòa tuyên Vinashin phá sản, thì lại không thể kết tội tẩu tán tài sản trước khi phá sản được đâu, theo luật phá sản thì như thế. Xin bạn tham khảo thêm trả lời của NCB ở mục tin thứ tư nhé.

      Chuyện trách nhiệm (khác với nghĩa vụ trả nợ thay) của CPVN thì Cao bồi đã có nói nhiều rồi ở phần trả lời các còm, xin bạn xem lại.

      • Tiểu Điền Địa said

        Hình ảnh của một quốc gia Xã hội chủ nghĩa không thể lách trong luật gì đó mà xù nợ của người ta được,tệ lắm!
        Sau khi Việt Nam Cộng Hòa chiến bại,để lại trong Quốc khố 16 tấn vàng và nhiều báu vật Quốc gia. Nhớ không lầm thì thiếu tá Nguyễn Thanh Sơn trông coi Quốc khố,sau đó bàn giao cho Hà Nội không sai một ly. Bàn giao xong,thiếu tá Sơn đi cải tạo ngắn hạng,hiện nay ông đang ở VN. Số vàng đó đưa về giữ tại kho bạc Hà Nội,sau đó…???
        VNCH cũng để lại món nợ 145 triệu USD,chủ nợ IMF. Người ta tính giá trị vàng và nợ = nhau. Vàng thì không biết đi đâu,nợ thì vẫn còn. Đến khi mở cửa hội nhập,điều đầu tiên IMF nói chuyện với VN là đòi nợ. Không có để trả,bó tay.org. Để giúp VN thoát khỏi khủng hoảng,Pháp,Đức,Hà Lan…trả nợ thay cho VN. Ở đời có 4 cái ngu: Làm mai,lảnh nợ,nhữ cu,cầm chầu. Trong trường hợp này họ không ngu,mà có thu.
        Thời đại hội nhập,vấn đề không phải là 600 triệu USD,số đó : cho 90 triệu dân còn chịu được!
        Vấn đề quan ngại là não trạng của loại người này chứa loại hóa chất gì trong đó mà cứ sai lầm,bại liệt mãi. Các kinh tế gia Lê Đăng Doanh,Nguyễn Xuân Nghĩa,Nguyễn Quang A,Lê kiên Thành…đã có quá nhiều lời khuyên chí tình chí nghĩa để cứu giúp đất nước,sao họ không nghe? Chỉ còn vót roi tre mà quất thôi. hihi

  38. lemai said

    Không biết lân này ông D. có bỏ tù bọn Anh đi kiện như đả bỏ tù tiên sỷ C.H.H.V…??

  39. Haisg said

    Bây giờ là quả đấm “thép” vào kinh tế VN đây…
    Mất tiền trả thay hay mất uy tín với quốc tế đều là những mất mát không mong đợi của một chính phủ muốn điều hành một nền kinh tế lành mạnh.
    Hậu quả Vinashin ngày càng lộ rõ sự lúng túng, quẫy đạp của chính quyền, giữa ước mơ và thực tế, giữa khả năng và hiện thực …
    Rồi đây lịch sử sẽ ghi nhận một giai đoạn “hoành tráng” của Kinh Tế Việt nam dưới tài thao lược của những kẻ trị vì…

    TH

  40. Thanh Hà said

    Tôi chậm hiểu xin Cowboy giải thích thêm: làm sao nói CP ko trả thay được, ngoài 600 triệu kể trên, CP đã phát hành trái phiếu mang đôla về giao cho Vinashin, cái khoản trái phiếu nầy làm sao CP không trả? Nợ tất cả 4,5 tỉ đô, trong đó 2 khoản vừa nói hết hơn 1 tỉ, còn lại hơn 3 tỉ chắc là nợ các NH trong nước, mà ngân hàng trong nước là vốn của nhà nước, nếu Vinashin xù… coi như mất toi!
    Nhớ trước đây một ông HLV bóng đá khi hết HĐ về nước rồi còn nộp đơn kiện VFF đòi đôla được, thì vụ nầy mà muốn xù hơi bị khó đấy.

    • nicecowboy said

      Về câu hỏi rất cụ thể của bạn, NCB đã trả lời một bạn trong trang tin thứ tư đó ạ, Phân biệt trái phiếu chính phủ phát hành, sau đó dùng tiền này để cho Vinashin vay lại…. khác với trái phiếu do chính Vinashin phát hành. Trái phiếu CP phát hành là khoản nợ công, nợ của CP (dù là tiền phát hành đưa Vinashin vay lại), và CPVN phải trả tiền cho người cầm trái phiếu đó. Còn trái phiếu do Vinashin phát hành , là khoản nợ của chính Vinashin, nếu nó phá sản thì người giữ trái phiếu này phải bị mất mát thôi.

  41. Nó Mạnh NHưng Đức nó Nông said

    Lãnh đạo cái Vinasin còn lầy lụa như cứt thối mà dám lãnh đạo đất nước !

    • cổ động viên HP said

      Vấn đề quá rõ :

      1. Ai đã làm cho đất nước, người dân VN nghèo đói.

      2. Ai đã làm xấu, bôi nhọ danh dự, uy tín của người VN với Q/ tế.

      3. Ai, nhóm nào…được hưởng lợi từ vụ này.

      Ba cái vụ vỡ nợ tín dụng đen thời gian vừa qua chỉ là chú học trò nhỏ mà ông thầy nó thực thi với quốc tế…nhục thật, xấu hổ thật.

      • Ẩn danh said

        Tiếp bác HP:
        4.Ai là thế lực thù địch, phản động phá hoại đất nước, đưa cả nước xuống hố?

  42. Ky anh said

    Chính phủ Việt Nam không bảo lãnh cho khoản nợ này. Rất đúng, Nhưng chính phủ hoàn toàn có thể cho Vinashin vay để trả nợ lắm chứ. Đến năm 2014 như dự đoán của bác NS Hùng Vinashin làm ăn có lãi sẽ trả. Lo gì
    Chính phủ Việt Nam không bị ảnh hưởng gì. Đúng về lý thuyết. Nhưng “con dại thì cái phải mang chứ” bà con?

    • Nó Mạnh NHưng Đức nó Nông said

      Vinasin là con đẻ của CHXHCN Việt nam .Sao lại nói không bao lãnh .Chối mà được à .Họ vả gãy răng ấy chứ ,dám cãi láo à .Cãi lão với dân nước Việt thôi nhá .

  43. Vinasha said

    Đọc Người Việt gian và tham tại http://quechoa.info/2010/12/16/ng%C6%B0%E1%BB%9Di-vi%E1%BB%87t-gian-tham/
    ta sẽ hiểu tại sao Vinashine bị kiện. Nicecowboy có thể quá chủ quan khi chưa đọc được bản hợp đồng vay nợ của Vinashine

    “Một lần gần sau đó tôi trở lại đề tài với nó: “Tại sao mày nói người Việt rất tham lam, cái gì cũng muốn, và gian, cái gì cũng khôn lỏi hơn người, mà mày vẫn làm ăn với chúng tao?”.
    Bạn tôi cười bí hiểm trả lời: “Đấy chính là bi kịch của người Việt, ít nhất là của những người Việt đang không có quyền thế hiện nay.” Rồi nó tiếp: “Chính vì người Việt gian và tham nên chỉ có những người gian và tham hơn mới dám làm ăn cùng chúng mày!”
    “Ý mày nói đa số thương nhân nước ngoài làm việc với VN là gian và tham?”
    “Gần như đúng thế!”
    “Cả mày nữa?”
    “Gần đúng, vì lúc đầu tao cũng không gian, nhưng tao mất nhiều quá và buộc phải chơi theo cách của người Việt thôi…”
    “Vậy mày gian thế nào?”
    Bạn tôi lại cười bí hiểm: “Nói mày đừng buồn, đa số người Việt kém tiếng Anh, và hầu hết kém luật pháp thê thảm, nhất là luật thương mại. Càng chức to thì điều này càng đúng, mày là lính quèn nên khá giỏi. Hì hì, mà tiếng Anh là của bọn tao, luật pháp các nước khác cũng đều đi trước VN, nên chúng tao chỉ có cách dùng tiếng Anh kém cỏi vô nghĩa của chính chúng mày để làm hợp đồng thương mại, và luật thương mại quốc tế nữa… thì chúng tao mới bình đẳng được!
    Rồi nó bồi thêm: “Thế mày nghĩ bọn tao có thể cung cấp hàng tốt nhất, giá rẻ nhất, thời hạn nhanh nhất với trách nhiệm vô hạn được thật à?!”

  44. Dânđen said

    Nếu phân tích và nhận định như NCB thì những nhà đầu tư của nước ngoài quá non kém và thiếu hiểu biết khi cho Vinashin vay , có đúng như vậy không nhỉ?. Lãnh đạo Vinashin quá khôn khéo để hiểu khi làm ăn có hiệu quả thì hưởng còn thua lỗ thì quỵt nợ và nhà nước VN có quyền không trả nợ thay cho Vinashin ===> họ mặc tình tham nhũng ==> câu nói của ông NSH rất sâu sắc ” trong chuyện nầy không ai có lỗi” tức là không ai phải chịu trách nhiệm cả .khè khè khè
    Đơn giản thế thôi sao?

  45. Cựu đảng viên said

    Tòa án VN không dám xử VINASIN của ông Dũng thì tòa án của Anh quốc cần phải kiên quyết đưa vụ này ra, để thế giới biết được chân tướng đứa con quái thai do ông Dũng đẻ ra.
    Dân VN đã khốn khổ quá nhiều vì sự tham nhũng của các quan chức cấp cao, về sự ngu dốt trong tư duy kinh tế, về một nền kinh tế “nửa dơi nửa chuột” (kinh tế thị trường định hướng XHCN), trong đó VINASIN là một thảm họa.

    • Nó Mạnh NHưng Đức nó Nông said

      Nhổ cái răng sâu đầy mủ Vinasin đi cho đỡ thối mồm

  46. […] Nicecowboy Theo: Blog Anh Ba Sàm […]

  47. anhhungnup said

    Mẹ bà nó quả đấm thép! Đóng tàu thì chỉ có kiếm hợp đồng với nước ngoài mới có ăn mà nay bị kiện cáo thế thì Vinasink chỉ còn nước đóng ghe đánh cá cho ngư dân nghèo trong nước, còng lưng kiếm bạc cắc.

    • Nó Mạnh NHưng Đức nó Nông said

      Cái anh này buồn cười ,dân họ công nhận Vinasin là quả ĐẤM THÉP .Nhưng quả đấm thép này là để đấm vỡ mồm dân đen Việt nam khốn khổ này đấy anh ạ !

    • Guest said

      Dong ghe cung khong ban duoc cho ai vi ra bien danh ca thi gap ngay thang TQ no bat. Ai ma dai di mua ghe danh ca bay gio?

  48. dan viet said

    đảng và CP việt nam khi doanh nghiệp Nhà nước (tập đoàn, TCT NN) làm ăn có lời là tuyên bố “có sự lãnh đạo chỉ đạo sâu sát của đảng và CP…..vv ” , nhưng khi thất bát như Vinashin ( mất hơn 4,5 tỷ USD) thì bảo tại DN , đảng và CP không biết, vô can, thằng ” tây” nào cho nó (Vinashin) vay tiền thì gặp nó mà đòi (?), cùn như XH đen ?

    TG họ có luật , có kinh nghiệm ( bảo vệ quyền lợi của người cho vay tiền) chứ không phải lý luận cùn như kiểu VN được : có thấy vụ VN Airlines, vụ Nợ tiền của các DN nhà nước khác của Vinalines, vụ VK Trịnh Vĩnh Bình….vv cuối cùng thế nào ? có phải “nôn” ra không ? các nước TB ( đặc biệt các định chế tài chính) là thầy của Vn nhé, đừng đùa mà dựa vào mấy cái lý luận “ở rừng” để phủi tay nhé.

  49. Truong N. Vinh said

    Theo sự hiểu biết của tôi về luật của khối commnwealth, Chúng ta không hiểu rõ nội tình. Chúng phải hiểu được trong lá thư ” letter of comfort” của chính phủ như thế nào? vì nó liên quan đến trái phiếu của nhà nước và Bộ luật tại Anh quốc quy định những gì? Bên cạnh đó còn có yếu tố quan hệ nhà nước giữa Anh Quốc, Hà Lan với Việt Nam nữa! Lúc đó chúng ta mới có được sơ bộ thắng hay thua khi bị khởi kiện.
    Dù gì chăng nữa Vinashin cần có một công ty luật mạnh tại Anh quốc họ mới có thể tư vấn để giảm thiểu tổn thất cho Vinashin.
    Tôi không đồng ý với bạn Nice cowboy, Việc không đơn giản như vậy đâu! Chúng ta phải rút kinh nghiệm từ vụ án công ty Minh Phụng và gần đây thưa kiện giữa Ý và Vietnamairline.

  50. Thành said

    Hy vọng CP VN không trả nợ thay để Nhân dân không mất đi thêm chút mồ hoi nào của mình nữa.
    Cầu mong bạn NCB nói hoàn toàn đúng!

  51. Khách said

    Làm ăn nợ nần không trả được hoặc không trả là chuyện bình thường. Trên thế giới chuyện này xảy ra hàng ngày. Chẳng lẽ các thế lực thù địch không biết hay sao mà bây giờ bày đặt chuyện kiện cáo? Làm vậy chỉ cảng lộ rõ thêm bộ mặt vốn đã bỉ ổi của chúng mà thôi.

    • nguoimientrung said

      Ông này nói chuyện như cùi không sợ lở nè, có vẻ như chính phủ Việt Nam khi lập nên quả đấm thép Vinashine cũng tính tới thủ đoạn này. Gía như Vinashine do một tư nhân nào đó đứng ra thì hay biết mấy, đằng này bộ sậu lãnh đạo thằng nào thằng đó đều quán triệt nghị quyết của đảng mà làm ăn như c.., xong rồi nói chuyện kiểu giang hồ, phủi tay vô trách nhiệm, xứng đáng là đôi tiên phong của đảng lừa gạt…, nói mà không biết xấu hổ, nói không biết ngưọng mồm đúng là giọng của mấy tên cọng sản nói dối như vẹm.

    • Gà Rừng said

      Thế lực nào ở đây hả bố? Mơ ngủ à? Vay tiền của người ta không trả được thì nó kiện là phải quá còn gì? Trách thì trách mình đi, ai bảo vay rồi phá, tiền mồ hôi nước mắt của nhân dân cả đấy!

      • Mạnh NHưng Đức Nông said

        Một thằng vay nợ chó chết cố tình vay để ăn dựt .Khi bị đòi thì nói xấu chủ nợ là thù địch .Bọn cướp đất tàn bạo cũng tố cáo dân oan khiếu kiện là thù địch .

    • Ẩn danh said

      Kiện là đúng. Ông bị thằng khác lừa tiền ông có kiện đòi lại không (đấy là lịch sự chứ theo kiểu XHĐ là đập cho nó một trận)? Tiền vào tay lũ quan tham nhũng thì chúng nó đi mà trả nợ, đừng có đòi lấy thuế của chúng tôi (dưới bất kỳ hình thức nào) mà trả nợ nhé! Phá sản đi là vừa!

  52. Tùng lâm said

    Bạn hơi chủ quan rồi
    Nếu họ biết không thể lấy đươc nợ thì họ kiện làm gì?Họ quá am hiểu luật Việt Nam. Đấy rồi bạn chờ xem.

  53. Vinashin đúng là quả đấm thép!
    Quả đấm này đang đấm vào những cái đầu ngu xuẩn và tham lam của 14 ngài BCT!
    THAM THÌ THÂM!

    • Công Bằng said

      14 vị không hề gì dâu , mà vẫn được chăm sóc chu đáo đấy . Chỉ có gần 90 triệu dân VN là nghèo , khổ đi thôi !

  54. Đoài said

    Ăn chia nhau hết mẹ nó rồi, giờ thì phải moi tiền thuế ra chứ sao. Bọn phá hoại!

  55. NôngDân said

    + Đúng là Chính phủ không bảo lãnh cho Vinashin vay 600triệu USD này, nên chính phủ Việt Nam không phải trả nợ thay khoản này. Thông qua Vinashin, Chính phủ đã đưa ra hai phương án để các chủ nợ lựa chọn.
    – “Lựa chọn thứ nhất là trả bằng tiền mặt 35% mệnh giá nợ”. Thế là quá tốt rồi, chưa có tiền lệ , vì cách hành xử từ trước tới nay chỉ có “cướp và quỵt”.
    – “Lựa chọn thứ hai là hoán đổi hợp đồng vay 600 triệu đôla đáo hạn cho tới hết năm 2015 thành hợp đồng vay mới có thời hạn 13 năm được chính phủ bảo lãnh, trả nguyên nợ gốc nhưng không trả lãi”. Nhớ nhé sau năm 2015, khóa mới, chúng nó sẽ bắt đầu trả. Yên tâm đi, hết khóa bọn tao mới nghỉ, đã chết đâu mà mấy thằng chủ nợ phải sợ.
    + Kiện à, tốt thôi, có gần chục thằng đã bắt, sẽ xử tội chúng, đưa lưu vong sang làm văn phòng đại diện bên Anh để hầu kiện. Cho bọn tư bản biết thế nào là đỉnh cao trí tuệ “Cướp và Quỵt “ ở Việt Nam.

  56. oiuytr said

    Bác Dũng nên từ chức vì vụ Vinashin này ngay tức khắc!
    vì Chính Bác Dũng là người trực tiếp chỉ đạo tập đoàn này!
    Trình độ quản lý kinh tế của bác Dũng quá kém, thế mà cứ muốn ôm vào mình, đến bây giờ hối không kịp, nên việc bác từ chức chính là lòng tự trọng của một chính khách vậy! (đây chưa kể đến tội hình sự của bác Dũng là thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng)

    • tién sĩ giấy said

      Nói lạ! Từ chức là thế nào.
      Cắc bác có nhớ cái hình ảnh 3D mặt cứ nhơn nhơn tay gõ nhịp khi QH không -dám- qui tội cho hắn không?

    • anh tuan said

      tôi cũng cho rằng bac dũng nên từ chức di cho dân đỡ khổ

  57. Công Bằng said

    Đây là “dấu ấn” rõ nhất của Thủ tướng có diện mạo bảnh bao như chú gà trống đấy

    • Dân Việt said

      Gỗ xấu phải quyét dày nước sơn.Bóng bẩy kệch cỡm .

  58. Năm Darwin said

    Các thông tin do Nicecowboy cung cấp tuy nhìn có vẽ khách quan, nhưng thực ra nghiêng về phía sự kiện (fact) và suy nghĩ của phiá chính phủ VN và bản thân Vinashin chứ không phải phiá bên chủ nợ.

    Bài báo của BBC có hai điểm quan trọng, trích:

    1) Một viên chức toà án cho biết nội dung đơn kiện được giữ kín và sẽ được công bố chi tiết ngay khi bên bị đơn xác nhận việc bị khởi kiện.
    2) Mặc dù tài sản của Vinashin nằm tại Việt Nam, đơn kiện được gửi tới tòa tại Anh vì khoản cho
    vay được khống chế theo luật Anh.

    Điểm thứ (1)có thể là bên đơn cần xác minh (comfirm) với bên bị một số khoản trong (thực hiện) hợp đồng, vì thế họ (bên đơn) không hấp tấp công bố nội dung kiện – Kiện về điều gì? Không trả được nợ? Hay kiện về những điều khoản liên hệ? Hoàn toàn chưa biết cho tới khi công bố.

    Điểm thứ (2) không thể nói chắc là chính phủ VN sẽ có thể tránh trách nhiệm, nếu chưa đọc được hợp đồng. Chính hợp đồng mới là cốt lõi cho vụ kiện và “khoản vay được khống chế theo luật Anh” chứ không phải theo luật VN nói chung hay luật của “con nợ” nói riêng.

    Ngoài ra có chắc “Letter of Comfort” không bị rơi vào bẫy estoppal by conduct do chủ nợ đặt ra không?

    Tư bản tuy nó đang dẫy chết nhưng nó điều hành ba cái vụ này cả trăm năm rồi, kinh nghiệm đau thương, lừa lọc và bị lừa lọc cũng hơi bị nhiều. Đừng chủ quan.

    • Vu Anh said

      Đúng rồi, phân tích như bác 5 Darwin chí phải. Cứ chờ đã. Bọn tư bản đang giãy chết nên nó cùng quẫn lắm, dám làm liều lắm đấy.

  59. Một người dân said

    DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC, VINASHIN, TRÁI ĐẮNG CỦA NGƯỜI VIỆT
    Vinashin là doanh nghiệp nhà nước, Nhà nước VN là chủ sở hữu của Vinashin, nếu như các chủ nợ kiện chủ sở hữu Vinashin thì kết quả sẽ ra sao? Chao ôi thật là “trái đắng” của doanh nghiệp nhà nước.Tiền dân mất, uy tín quốc gia mất, ai phải chịu trách nhiệm đây? chẳng nhẽ chỉ mấy ông quan thừa hành ở Vinashin. Ai đẻ ra cái Vinashin? ai bảo kê, ai cho họ cơ chế và cái quyền lớn như vậy, ai “bỏ quên” giám sát và trên hết ai được chia phần từ 120 nghìn tỷ nợ của Vinashin? Phải lôi ra ánh sáng. Tôi thật sự lo lắng cho vận mệnh quốc gia với cái kiểu “phá” của doanh nghiệp nhà nước kiểu này.

    • Quan Tham said

      Các bác đoán già đoán non làm gì,nội dung đơn kiện giữ “bí mật” để nó đánh cờ người doạ mấy sếp CP thôi ( vì LĐ nhà ta vốn điếc ko sợ súng quyen rùi ) có bác doạ là “nó” kiện chủ sở hữu Vinashin ( CP ) phá sản hay vỡ nợ công kiểu TNK ? hề, hề…tớ đếch tin, kể cả mấy chú báo cáo cái đơn kiện “bí mât” đó rồi tớ chả sợ. Nó dại đếch gì làm sụp cái thể chế,cái CP này để thay bằng thể chế minh bạch ngon lành công bằng hơn để nó ăn cám à ? nó lạ gì trò vừa bịp vừa cùn vừa ngu vừa dốt của mấy ổng : CP ko có TN trả nợ thay thì sao cử người của CP ra điều hành tái cơ cấu, điều chuyển tài sản điều chuyển DN,giãn nợ khoanh nợ và còn có PA : “Lựa chọn thứ hai là hoán đổi hợp đồng vay 600 triệu đôla đáo hạn cho tới hết năm 2015 thành hợp đồng vay mới có thời hạn 13 năm được chính phủ bảo lãnh, trả nguyên nợ gốc nhưng không trả lãi”. trước thì chối CP ko có TN trả nợ thay thì nay sao CP lại “bảo lãnh” nếu hoán đổi ? Tay thư ký nào xúi ngu quá thế.Vinashin tự trả thì thử hỏi Vinashin là ai là mấy ông mới được cử lên thay dám dũng cảm nhận TN và hoàn thành nhiệm vụ được giao chắc ? dũng cảm và tài gớm nhỉ,có ký cam kết trước khi bổ nhiệm và nhận chức thay ko,ai GS hay cứ nhận bừa vì phải luôn chấp hành NV Đảng giao để cứ dũng cảm nhận TN làm trưởng ban tái cơ cấu là lại lên chức sau được vài tháng bỏ nhiệm bác vào vị trí cao hơn là có chú thay ? Bọn tư bổn nó biết hết có “đều” nó cao tay hơn nên để cho các LĐ sáng suốt của ta trong tay áo để giỡn chơi,lâu lâu vờn tý cho dzui thích quân cờ nào có lợi thì đặt lên quân nào hết tác dụng thì xoá thôi.Cứ chờ xem cái vụ anh B hay anh T này xem bọn tư bản giãy chết nó chơi kiểu gì nhé.hề hề phen này còn vô khối trò hay đấy !

  60. nicecowboy said

    nếu các bác có thì giờ, xin tham khảo thêm các bài viết của tiến sĩ Nguyễn Quang A, cũng về vấn đề này. Chắc nói về Ts Nguyễn Quang A, ai cũng đồng ý rằng ông là nhân siĩ trí thức đáng tin, có kiến thức, từng là lãnh đạo IDS và có nhiều góp ý phê phán chính phủ, từng là thành viên tích cực trong các hoat động đâấu tranh cho dân chủ của VN.

    http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/No-cua-Vinashin/45031

    http://bee.net.vn/channel/4461/201012/Khong-tra-thay-Vinashin-1782817/

    http://www.baomoi.com/Hoan-no-cho-Vinashin-ngan-hang-con-co-loi/126/5425599.epi

  61. hoa said

    Khong chi rieng Vinashin con Vinamotor va nhieu tcty va tap doan khjac dang no cac doanh nghiep trong nuoc ma muon kien cung kho long duoc vi toa an la cua jha nuoc.

  62. bí thư said

    Không được thắc mắc. Đảng và chính phủ đã có công cho bọn “nhăn răng” sáng mắt, sáng lòng. Cứu bọn bay khỏi gông xiềng nô lệ đế quốc, thực dân, phong kiến. Cho bọn bay cuộc đời tự do, được quyền tin yêu và theo đảng trọn đời thì nay phải biết ơn đảng, chính phủ, phải ủng hộ đảng và chính phủ trong lúc khó khăn này. Chính phủ sẽ dùng tiền ngân sách để trả nợ quốc tế cho VNS. Cấm bọn bay chọc thối. Nếu bon bay phản đối bọn bay sẽ là đồ phản bội đảng.
    Bọn bay quên rồi sao? Lúc còn là thiếu nhi bọn bay được đảng chăm lo, được công nhận là cháu ngoan bác Hồ. Lớn lên thì được vào đoàn thanh niên CS, được vinh quang đứng dưới lá cờ đảng, được đảng sáng suốt dẫn đường…
    Thôi , không nói nữa , nếu không lại bảo đảng kể công, không khiêm tốn. Tóm lại bọn bay chỉ phải biết phục tùng thôi. Cấm cãi!

  63. tién sĩ giấy said

    Các bác cứ hí hửng khi VN bị kiện? Thế nà thế lào?

    • nguoimientrung said

      Làm bố mẹ không trung thực không gưong mẫu, nhà hàng xóm nó chưa chưỏi cho là may đấy ông bạn.

    • Dân Việt said

      Sao bạn lại gọi bọn quan gian tham chó chết này là biểu tượng Việt nam nhỉ ?

  64. Ẩn danh said

    Trong làm ăn bị phá sản không trả nợ được là bình thường, tuy nhiên việc chính phủ tự động chuyển các tài sản của Vinashin sang Vinalines và Petrovietnam mà không tham khảo ý kiến các chủ nợ là hành động không đàng hoàng, tranh thủ tẩu tán tài sản trước khi tuyên bố vỡ nợ

    Đèo mẹ, trách thằng Vinashin 1 thì nên trách cái chính phủ VN của 3D 10. Chính 3D cùng với chính phủ này đã hủy hoại hình ảnh của đất nước con người Việt Nam trước thế giới

  65. Chắc tưởng làm bừa, tham nhũng, vay nợ, mất mát, thua thiệt đã có nhà nước lo, không mất gì của bọ và cứ yên tâm luật VN là luật lách…
    Tham lam lấp liếm mọi bề
    Dù là lỗ vốn trên kê cũng huề!
    Nếu đúng như vậy chính phủ không thể trả nợ cho Vinashin. Ai làm người đó chịu.
    Cứ tưởng lập lờ đánh lận dân đen, luật quốc tế minh bạch, rõ ràng đâu có mập mờ như mình…Ai có tội, ai nợ phải trả không thể “diễn kịch” kéo cò làm quạ được.

  66. Khách said

    Theo phân tích của bác NCB thì chắc chắn từ nay về sau sẽ không có bất kỳ Thư Hậu thuẫn nào từ phía Nhà nước Vn được quốc tế chấp nhận. Bản chất là lừa thì chỉ lừa được một lần thôi. Hơn nữa đây là nhục quốc thể, không phải rằng Nhà nước không phải trả nợ cho VINASHIN là vội mừng ngay đâu bác ạ. Nhục lắm, buồn lắm!!!

  67. Anh Hung said

    Nice Cowboy phân tích khá đúng nhưng chỉ đúng ở các nước có nền kinh tế thị trường thật sự. Chính phủ các nước đấy chỉ quản lý các doanh nghiệp về mặt nhà nước chứ không trực tiếp chỉ đạo hoạt động của doanh nghiệp như đảng và nhà nước cộng sản Việt nam. Chính vì muốn đảng cs lãnh đạo toàn diện, mọi mặt của nhà nước và xã hội nên trong lĩnh vực kinh tế dù đi theo nền kinh tế thị trường nhưng “phát minh” ra cái đuôi “định hướng XHCN”. Trong bối cảnh tập đoàn Vinashin ngập sâu trong nợ nần ,Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định phê duyệt Đề án tái cơ cấu Vinashin, với mục tiêu sớm ổn định sản xuất kinh doanh, giảm lỗ, từng bước củng cố uy tín, thương hiệu và tiến tới có lãi, trả được nợ, tích lũy và phát triển.Theo kế hoạch, việc cơ cấu lại Vinashin được thực hiện theo hướng chuyển giao một số cơ sở và chi nhánh cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). ( http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2010/11/3ba23264/ ). Như vậy dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng, tài sản con nợ Vinashin đã phân tán theo hình thức chuyển giao cho Tập đoàn Dầu khí (PVN) và Vinalines. Đây chính là việc quỵt nợ được thực hiện từ chính phủ cộng sản mà chính phủ của các nước khác không bao giờ làm như vậy. Nice cowboy nên nhớ rằng các tổ chức tín dụng quốc tế quá thông hiểu luật chứ không ngu như ông nghĩ đâu. Đảng và nhà nước cộng sản VN đã quen thói xài tiền thuế của dân và tiền bán tài nguyên của đất nước như là của mình theo tư duy “đảng là trên hết” nên chắc chắn sẽ lấy tiền thuế của dân ra trả nợ cho Vinashin( tức là trả nợ cho lối điều hành ngu xuẩn và tham nhũng của đảng và nhà nước ) cho dù ” các chuyên gia kinh tế, quốc hội, và người dân… không ai muốn Chính phủ phải bao cấp về chuyện này, các doanh nghiệp phải bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ khi hoạt động trong nền kinh tế thị trường. Chính phủ trả thay, có nghĩa là lấy nguồn tiền từ ngân sách, từ nguồn đóng góp của dân.” Các tổ chức tín dụng quốc tế quá rõ nội tình của kinh tế Việt nam được điều hành bởi đảng và nhà nước cộng sản nên sẳn sàng cho Vinashin cùng một số tập đoàn khác vay, chứ không phải họ mắc 2 “sai lầm” như nice cowboy nhận định đâu. Ngay chuyện sửa chữa đường phục vụ cho vận chuyển bauxite ở Tây nguyên, Thủ tướng còn chỉ đạo cấp ngân sách nữa là ( http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/11/111104_bauxite_transport_route.shtml ). Tiền thuế của dân và tiền bán tài nguyên quốc gia của Việt nam được đảng và nhà nước cộng sản chi tiêu thoải mái mà không cần thông qua Dân vì dân đã “tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo tài tình của đảng” (theo như tuyên truyền của đảng cs VN). OK?

    • Ngamnguihuycan said

      Đồng ý với Anh Hung.
      Việt Nam chỉ xài luật rừng thôi. Và khốn nỗi kinh tế bị gắn chặt với chính trị.
      Tất nhiên trách nhiệm trả là của doanh nghiệp. Nhưng ở Việt Nam, Nhà nước là chủ của Vinashin, nên cũng có thể nói trách nhiệm trả là của Nhà nước.
      Còn việc thực tế có trả hay không, theo tôi thì 99 % là sẽ tìm cách trả ổn thỏa, tất nhiên là từ tiền của dân. Lý do : là bảo vệ uy tín gì đó, có trời mà biết.
      1 % còn lại chỉ có thể xảy ra khi sự phản kháng của “đối lập nội bộ” đủ mạnh mà thôi.

    • Bác anh Hung phân tích rất hay phù hợp với tình hình thực tế ở nước “thiên đường XHCN Việt Nam”
      Hi vọng là các bác lãnh đạo nhà ta đừng vì “nhóm lợi ích” mà đè đầu người dân là trả nợ.
      Mong lắm thay mà ko biết có dc ko ????

    • Xà Nu said

      OK! Đấy là còn chưa truy cứu đến thực tế: mỗi khi có đoàn của các nguyên thủ (lãnh đạo đảng, chính phủ, quốc hội, nhà nước – viết thường) đi công du nước ngoài đều có một đội ngũ hùng hậu lãnh đạo các DNNN đi theo. Để làm gì? để rút tiền DNNN đem theo cung phụng các nguyên thủ và bầu đoàn …
      Vậy thì liệu hệ thống này có vô can trong các vụ bê bối, thua lỗ của các DNNN? có ai không nhận ra lý do tại sao các vụ án kinh tế KỲ VỸ như thế mà kết luận cuối cùng lại TÍ TEO như thường thấy không? Hỏi đã là giả nhời.

  68. Tần Cối said

    VAY TÍN CHẤP “LỊCH SỬ”
    Cho vay dựa trên niềm TIN thì mất vốn là phải thôi?

    Nhưng nhận thức của các loại CHỦ NỢ khi bị mất vốn, cụt vốn là khác nhau.

    Loại tư bản kinh doanh vì lợi nhuận thì chúng vấp 1 lần là chúng tởn tới già không dám cho các loại “sin” vay tín chấp nữa.

    Loại đầu trọc, đầu đen mang tiếng là chủ nợ cho bọn ôsin vay thì dẫu cho có bị cụt vốn cũng phải cho vay.

    Vì có không muốn cho vay cũng đâu có được. Lại nữa, có chuyện gì cũng phải è cổ ra trả nợ cho bọn ôsin ăn sung, mặc sướng, phè phỡn.

    Thế nên cái ta cần là”kích cầu niềm tin” của chủ nợ “nhăn răng” để vay và làm vài ba cái Vinashin nữa có được không?

    Sẵn có cái lịch sử oai hùng đó, đem ra tín chấp luôn xin vay nóng, vay vài thế hệ, vay tất tần tật kể cả xương máu, rừng vàng, biển bạc … để xài cho qua cái thời thổ tả có được không?

    Cách ngôn chém gió:
    “Chỉ sợ người ta không cho vay chứ đã được vay thì cứ vung tay mà xài”.

  69. Ấm Ức said

    ViNASHIN SẼ THÀNH vinachìm thôi,đúng thư bão lãnh #thư hậu thuẫn của chính phủ-Nhưng thử hỏi nếu không có thư hậu thuẫn của chính phủ CHXHCNVN thì họ có dám cho vay không?Đừng nói là họ hám lời (tổ chức tín dụng nào mà không đặt mục tiêu là lợi nhuận),em thấy …” Đây là bài học lớn cho tất cả, không riêng gì ban lãnh đạo Vinashin mà cả Chính phủ VN, cả những ông chủ nợ cho vay, và những bộ phận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát…”là đúng-NHƯNG sau này thì sẽ ra sao khi Chính Phủ,Doanh nghiệp NN xin vay các định chế tài chánh,ngân hàng quốc tế?

  70. Tô Hô-Hà Giang said

    Cho mấy thằng tư bản giẩy chết biết thế nào là làm ăn với bọn đảng con sâu và nợ…

  71. Thời buổi hội nhập mà một mình một chợ thì trên thế giới này chỉ có mỗi Việt Nam ta.”Quả đấm thép” của Kinh tế Việt Nam đã đấm đúng mặt các nhà Tư bản, nếu cứ thế này mãi thì Chủ nghĩa tư bản sớm “giẫy chết ” là cái chắc. Hoan hô Vinashin đã “Đào mồ chôn chủ nghĩa Tư bản”. Giỏi giỏi thật” tiên sư anh TT”

    • Tần Cối said

      Hay, rất là lập trường, lấy gậy ông đập lưng ông cho chúng nó chết.

  72. Thời buổi hội nhập mà một mình một chợ thì trên thế giới này chỉ có mỗi Việt Nam ta.”Quả đấm thép” của Kinh tế Việt Nam đã đấm đúng mặt các nhà Tư bản, nếu cứ thế này mãi thì Chủ nghĩa tư bản sớn “giẫy chết ” là cái chắc. Hoan hô Vinashin đã “Đào mồ chôn chủ nghĩa Tư bản”. Giỏi giỏi thật” tiên sư anh TT”

    • Minh said

      Bài viết của Tiến Sĩ Nguyễn Phúc Liên cách đây mấy tháng nói về Vinasin của chúng ta, tôi xin copy lại để quý vị đọc cho vui. Hy vong ABS đừng xóa nhé.

      VINASHIN QUỴT NỢ NƯỚC NGOÀI !(?)

      Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
      Geneva, 16.12.2010

      Trên Diễn Đàn, có những thông tin cho biết Tổng Giám đốc VINASHIN, muốn làm đơn xin khất nợ USD.60 triệu sắp đến ngày phải trả, nhưng lại hé cho phía Chủ nợ nước ngoài biết rằng họ buộc phải cho hoãn nợ. Một mặt khác, phía Chính phủ khẳng định không chịu trách nhiệm trả nợ thay cho VINASHIN. Trong tình trạng Vinashin thua lỗ gần USD.4.5 tỉ và với những lời nói ra của chính Tổng Giám đốc và với việc từ chối trách nhiệm của Chính phủ, người ta có thể nghĩ rằng Vinashin có thể nghĩ đến QUỴT NỢ hay bất lực không hoàn vốn được. Vì vậy một vài độc giả hỏi tôi về vấn đề này, nên tôi có gắng hồi âm, mặc dù trong trường hộp chính tôi chưa có được đủ những tài liệu chính xác về nội dung ký kết thế nào giữa Vinashin và các Chủ nơ.

      Về vấn đề này, tôi đã để ý từ khi phía Việt Nam muốn khất nợ mà còn hé mở ra những lời đe dọa như nói rằng phía cho vay buộc phải cho hoãn trã nợ. Trong suốt 20 năm làm việc với một Tập đoàn cho vay vốn : Project Funding, Commodity Finances… tôi chưa thấy phía Con nợ (Borrower) hé lộ những đe dọa như vậy đối với phía Chủ nợ (Lender). Thái độ này mang tính cách cối chầy, kể cả CEO của Vinashin và Thủ tướng Dũng. Trong tình trạng thua lỗ tới USD.4.5 tỉ, thì những lời hé lộ này mang tính cách đe dọa quỵt nợ.

      Thực tình tôi đang muốn kiếm tài liệu để biết Hợp Đồng giữa phía Vay Vốn (Borrower) và phía Cho Vay Vốn (Lender) thuộc loại nào. Có phải đây là Hợp Đồng Vay Vốn hay chỉ là Hợp Đồng Ngân Hàng Mua Trái Phiếu do Vinashin phát hành (dầu có Nhà Nước khẳng định để tăng hiệu lực). Lúc này khi tôi thấy MOODY’S và STANDARD & POOR’S hạ cấp bậc Tín Dụng của một số Công ty và Ngân Hàng VN, tôi hơi nghi về việc giới Tài chánh nghi ngờ về việc hoàn nợ của Việt Nam.

      Trường hợp HỢP ĐỒNG VAY VỐN

      Điều quan trọng của Hợp Đồng này không phải là những Điều Khoãn hứa Hoàn nợ với Thời biểu Hoàn nợ (Timing of Reimbursement), những Điều khoản đưa nhau ra Tòa, nhưng là Giấy Bảo Lãnh Ngân Hàng (Bank Guarantee/ Standby Letter of Credit). Cầm tờ Giấy Bảo Lãnh này mới quan trọng. Câu hỏi đặt ra là Tờ Bảo Lãnh cho số Tiền lớn USD.600 triệu là do Ngân Hàng nào phát hành ? Đó là Ngân Hàng Nhà Nước VN (State Bank of Vietnam) hay là một Ngân Hàng Thương Mại (Commercial Bank) như Vietcombank chẳng hạn… Theo chỗ tôi biết, thì Ngân Hàng Nhà Nước không phát hành Bảo Lãnh tới mức USD.600 triệu vì chính Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam chỉ làm được những Bảo Lãnh trong mức độ ấn định của World Bank mỗi năm (quotas). Theo giới Ngân Hàng quốc tế, giá trị của Bảo Lãnh Ngân Hàng do Ngân Hàng Nhà Nước VN phát hành cũng chĩ mang giá trị tới 40%-60% của Face Value là cùng. Còn các Ngân Hàng Thương Mại Việt Nam thì giá trị còn kém hơn. Thường mỗi lần thấy một Bảo Lãnh Ngân Hàng, chúng tôi phải xem The BANKERS’ALMANAC World Ranking để xem Ngân Hàng phát hành đứng hạng thứ mấy. VietCombank chẵng hạn chỉ đứng bên dưới con số 3000, trong khi đó người Cho Vay Vốn đòi hỏi Ngân Hàng Phát hành phải đứng trong Top Ten hay Top Hundred tùy số lượng vốn Bảo Lãnh.

      Chính vì vậy, tôi không hiểu số tiền USD.600 triệu cho Vinashin vay là dựa trên việc nắm đàng chuôi Giấy Bảo Lãnh do Ngân Hàng nào phát hành. Ngay cả khi Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam hay một Ngân Hàng Thương Mại như VietCombank phát hành với số tiền lớn, phía Cho Vay Vốn cũng yêu cầu tờ Bảo Lãnh ấy phải được tái Bảo Lãnh bởi những Ngân Hàng lớn Tây phương (Western Prime Banks).

      Phải khắt khe nắm đàng chuôi bằng Tờ Bảo Lãnh Ngân Hàng, nếu không phía Vay Vốn dễ tính toán quỵt nợ.

      Không thể tin vào Hợp Đồng, mà phải nắm đàng chuôi Tờ Bảo Lãnh Ngân Hàng (Bank Guarantee/ Standby Letter of Credit). Cách đây chừng 15 năm, có một lần phía Việt Nam nhắn tin chửi tôi vì tôi không chấp nhận Letter of Credit của VietCombank và yêu cầu phải tái khẳng định với trách nhiệm (endorsed/confirmed with responsibility) của một Ngân Hàng Thụy sĩ. Họ chửi tôi rằng tôi là người Việt Nam mà không tin tưởng vào Ngân Hàng Việt Nam mà tin tưởng vào Ngân Hàng Thụy sĩ. Tôi trả lới rằng Letter of Credit cho dù có mười đầu ngón tay điểm chỉ của ông Đỗ Mười, tôi vẫn không tin mà chỉ tin Ngân Hàng Thụy sĩ đếm từng đồng bạc cho tôi.

      Về việc USD.600 triệu, nếu chĩ là Hợp Đồng Vay Vốn, thì khả năng Việt Nam ăn quỵt như sau:

      * Nếu phía Cho Vay Vốn giải ngân rồi mà không có trong tay Tờ Bảo Lãnh có giá trị như tôi vừa cắt nghĩa trên đây, thì phía Việt Nam dễ dàng quỵt nợ. Trong trường hợp này, thì tôi công kích phía Cho Vay Vốn đã ngu không nắm đàng chuôi của việc hoàn Vốn. Việc này có gì bí ẩn vì tôi không tin rằng những Ngân Hàng lớn như Credit Suisse mà lại ngu như vậy. Thường những Chủ Vốn (Fund Owners) chia nhau cho vay qua trung gian Ngân Hàng, nên Ngân Hàng không thể làm việc ẩu tả, không nắm đàng chuôi của việc hoàn Vốn. Làm việc như vậy, Ngân Hàng sẽ mất tiếng đối với những Chủ Vốn cho vay.

      * Nếu không có Bảo Lãnh Ngân Hàng, mà chỉ có Hợp Đồng Vay Vốn ký kết giữa Chủ Vốn và Công ty vay vốn, thì phía Việt Nam ăn quỵt là cái chắc. Một Công ty có ăn có thua, có thể vỡ nợ. Chỉ cần khai vỡ nợ (Bankruptcy/Faillite) thì Chủ Vốn ngồi xanh lè mắt đợi đến tết Congo ! Luật pháp Thụy sĩ bảo vệ cho tình trạng những Công ty vỡ nợ. Chẳng lẽ Chủ nợ sang tận Việt Nam để bán sắt vụn của con Tầu Vinashin đang nằm bẹp.

      Trường hợp MUA TRÁI PHIẾU

      Tôi không biết có Hộp Đồng mua bán Trái phiếu như thế nào giữa Credit Suisse + một số Ngân Hàng khác và Vinashin phát hành Trái phiếu. Trái phiếu Vinashin có được Chính phủ Việt Nam tăng cường, bảo đảm bằng Văn bản hay không ? Đó là những vấn đề tôi không có tài liệu để nắm vững, nên không dám trả lời như thế nào.

      Trước đây, tôi đọc thấy tin rằng Chính phủ Việt Nam bảo đảm cho Trái phiếu phát hành bỡi Vinashin. Nhưng theo tin mới đây, thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không nhận trách nhiệm trả nợ cho Vinashin, nghĩa là Chính phủ không bão đảm hoàn vốn cho người mua Trái phiếu.

      Ngay cả trường hợp Chính phủ bảo đảm, thì đó là quyền lực Chính trị. Mà Chính trị thì thay đổi, nhất là trường hợp vỡ nợ quốc gia, thì người mua Trái phiếu cũng trắng nhã mắt ra.

      Tiền bạc là bảo đảm giữa hai Ngân Hàng, mà phải là Ngân Hàng lớn. Trong kỳ Khủng hoảng vừa rồi, ngay cả Ngân Hàng lớn Lehmann Brothers cũng vỡ nợ. Ai đòi được tiền ?

      Về phương diện Trái phiếu của Vinashin, tôi chưa có tài liệu chắc chắn như thế nào, nên không dám trả lời xa hơn nữa. Xin quý vị nào có thêm tài liệu, làm ơn cho tôi xin để có thể phân tích xa hơn.

      Thực tiễn ĐÒI NỢ

      Một Ông Thẩm phán Thụy sĩ đã thành thực khuyên tôi điều thực tiển khi ĐÒI NỢ là đừng đi dài dòng nơi Tòa Án, mà sử dụng Cảnh sát Tài chánh (Brigade financìere) và ãnh hưởng Thương mại mà đòi.

      Thực vậy, phía Vay Vốn, nếu có ý biển thủ, thì họ đã chuyển tiền tản mác đi nhiều nơi khác rồi. Cuối cùng tại Tòa, người Cho Vay có thắng cuộc, thì một đàng phải tốn thêm tiền cho Luật sư, đàng khác chỉ còn cách bắt Con Nợ ngồi tù. Mục đích của Chủ Nợ là đòi lại Tiền, chứ không phải tiêu tốn thêm để cuối cùng bắt Con Nợ ngồi tù.

      Vì vậy Ông Thẩm phán trên kia khuyên tôi thực tiễn:

      (i) Đầu tiên là sử dụng Cảnh sát Tài chánh (Brigade financiere) để lập tức khóa những lối thoát tản mác tiền và tài sản (blockage des Comptes et des Fortunes)

      (ii) Sau đó vận động những bạn hàng của Con Nợ làm sức ép để Con Nợ hòan lại một phần Vốn.

      Vinashin là Tập đoàn nhà nước, nên phía Cho Vay hay mua Trái phiếu không thể yêu cầu Chính quyền Việt Nam làm điều thực tiễn thứ nhất (i). Nếu Vinashin có tài khoản tại Thụy sĩ hay nước ngoài, phía Chủ Nợ có thể yêu cầu việc này. Trước đây, một Công ty Nga đã bị đóng Tài khoãn tại một số Ngân Hàng ngoài nước Nga vì Chủ Nợ Thụy sĩ đưa bằng chứng và yêu cầu.

      Về điểm thứ hai (ii) thì Credit Suisse và một số Ngân Hàng khác cho Vinashin vay có thể làm được. Đó là con đường vận động làm cho giới Tài chánh và Ngân Hàng nước ngoài mất tin tưởng về Tín dụng:

      => Đối với chính Con Nợ là Vinashin

      => Đối với những Tập đoàn nhà nước khác của Việt Nam

      => Ngay cả đối với những hoạt động Kinh tế, Thương mại của cả nước Việt Nam

      Thực vậy, vụ việc vỡ nợ Vinashin đang gây ảnh hưởng xấu cho Việt Nam. Giới đầu tư, qua những thẩm định công khai của MOODY’S, STANDARD & POOR’S, đã phản ứng ngưng cho vốn vào Việt Nam.

      Nếu thực sự, Vinashin quỵt nợ và Chính phủ CSVN không can thiệp chịu trách nhiệm, thì hậu quả Kinh tế/Thương mại sẽ rất tai hại cho Việt Nam.

      Chính con đường thực tiễn sử dụng áp lực quốc tế này mới làm cho Vinashin và Chính phủ Việt Nam phải lo lắng hoàn nợ.

      Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Sorry, the comment form is closed at this time.