BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Archive for Tháng Mười Một 26th, 2011

509. LIỆU ÔXTRÂYLIA CÓ THỂ “CƯỠI HAI CON NGỰA CÙNG MỘT LÚC”?

Posted by adminbasam trên 26/11/2011

THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM

LIỆU ÔXTRÂYLIA CÓ  THỂ “CƯỠI

HAI CON NGỰA CÙNG MỘT LÚC”?

Tài liệu tham khảo đặc biệt

Thứ Tư ngày 23/11/2011

TTXVN (Xítni 17/11)

Trong chuyến thăm Ôxtrâylia 2 ngày 16-17/11, tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng nước chủ nhà Julia Gillard đã thống nhất về những sáng kiến quân sự chung nhằm củng cố liên minh quân sự giữa hai nước, theo đó, sẽ có thêm các binh sĩ Mỹ huấn luyện tại miền Bắc Ôxtrâylia, nhưng không có lực lượng Mỹ đồn trú cố định – điều mà các quan chức hai nước nhắc đi nhắc lại nhiều trong vài năm qua.

Theo những giàn xếp mới được Thủ tướng Gillard và tổng thống Obama công bố, một lực lượng khoảng 250 lính thủy đánh bộ Mỹ (một đại đội) sẽ bắt đầu huốn luyện ở vùng lãnh thổ phía Bắc của Ôxtrâylia từ năm tới trên cơ sở luôn phiên 6 tháng một lần, tăng lên cấp tiểu đoàn gồm 1.000 lính vào năm 2014 và cấp đơn vị đặc nhiệm trên không – trên bộ gồm 2.500 lính vào năm 2016. Ngoài ra, máy bay của Mỹ sẽ sử dụng nhiều hơn căn cứ Tindal của Không quân Hoàng gia Ôxtrâylia (RAAF) ở miền Bắc Ôxtrâylia, đồng thời cũng sẽ có nhiều tàu nổi và tàu ngầm (kể cả tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân) đi qua cảng Stirling ở Tây Ôxtrâylia.

Đọc tiếp »

Posted in Quan hệ Mỹ-Trung, Trung Quốc | 1 Comment »

508. PHÁT BIỂU CỦA TỔNG THỐNG BARACK OBAMA TRƯỚC QUỐC HỘI ÚC

Posted by adminbasam trên 26/11/2011

NHÀ TRẮNG

Văn phòng Thư ký Báo chí

——————————————————————————————————————————————————————-

Cho đăng tải ngay                                                                                                                                   Ngày 17/11/2011

PHÁT BIỂU CỦA TỔNG THỐNG BARACK OBAMA

TRƯỚC QUỐC HỘI ÚC

Toà nhà Quốc hội Úc

Canberra, Úc

TỔNG THỐNG OBAMA: Thưa Thủ tướng Gillard, lãnh đạo [đối lập] Abbott, cám ơn hai vị vì sự đón tiếp rất nồng hậu. Thưa ngài Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch và các thành viên Hạ viện và Thượng viện Úc, thưa các quý ông và quý bà, tôi xin cám ơn quý vị vì đã cho tôi vinh dự được đứng trong căn phòng tuyệt vời này để tái khẳng định những liên kết giữa Hoa Kỳ và Úc, hai nền dân chủ và hai đất nước bè bạn lâu đời nhất trên thế giới.

Thưa quý vị và nhân dân Úc, cám ơn lòng hiếu khách đặc biệt của quý vị. Và tại đây, ở thành phố này – một ―nơi gặp gỡ‖ cổ kính — tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với những cư dân đầu tiên của mảnh đất này, thuộc một trong những nền văn hoá liên tục lâu đời nhất trên thế giới, những người Úc đầu tiên.

 

Tôi đến Úc lần đầu khi còn nhỏ, qua lại giữa Haiwaii nơi tôi sinh ra, và Indonesia, nơi tôi đã sống bốn năm. Lúc đó mới tám tuổi nên không phải lúc nào tôi cũng hiểu được thứ ngôn ngữ lạ lùng của các bạn. (Cười). Đêm qua tôi đã cố gắng nói một vài từ ―tiếng Anh kiểu Úc.‖ (Cười) Hôm nay tôi không muốn quý vị phải chịu đựng thêm những điều chói tai đó nữa. Tôi thực sự yêu thích thứ tiếng này và sẽ giới thiệu thứ tiếng này vào ngôn ngữ thường dùng ở Washington. (Cười)

Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền | 1 Comment »