BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

474. Tại Nga, cách mạng tháng 10 được xem là đồng nghĩa với tội ác

Posted by adminbasam trên 09/11/2011

RFI Tiếng Việt

Tại Nga, cách mạng tháng 10 được xem là đồng nghĩa với tội ác

Thứ ba 08-11-2011
.
Còn rất ít người ở Nga nhớ về ngày kỷ niệm cuộc Cách mạng tháng 10. REUTERS/Denis Sinyakov
.

Audio phỏng vấn ông Nguyễn Minh Cần

Hôm qua, 07/11/2011 theo lịch chính thống giáo là ngày mà cách nay 94 năm, phong trào cộng sản Nga đã lật đổ chế độ Nga Hoàng, mở đầu một thời kỳ «vàng son» cho đến khi Liên Xô tan rã vào năm 1991. Hiện nay, đảng Cộng sản Nga vẫn tồn tại nhưng người dân không còn mơ hồ về cuộc cách mạng gọi là «vô sản» này mà thực chất là một cuộc «đảo chính». Các tài liệu mật, các nhân chứng sống đã phô bày tội ác của Lê-nin.

Từ thủ đô nước Nga, nhà báo Nguyễn Minh Cần * phân tích :

PV: Thân chào nhà báo Nguyễn Minh Cần! Thưa anh, theo luật chính thống giáo, thứ Hai hôm qua là đúng 94 năm ngày Cách mạng tháng Mười thành công lật đổ Nga hoàng. Một cái cuộc cách mạng được mô tả là “long trời lở đất”, một “thành công vĩ đại của giai cấp vô sản”. Thưa anh, từ khi Liên Xô sụp đổ thì cái ngày kỷ niệm này không còn được tổ chức một cách trọng thể nữa nhưng điều quan trọng hơn hết có lẽ là thực chất của nó. Xin anh cho thính giả RFI được biết thêm là từ khi chế độ cộng sản sụp đổ thì thực chất của cuộc Cách mạng tháng Mười này đã được giới sử gia thẩm định như thế nào qua các tài liệu mà người ta có được thưa anh?

Nhà báo Nguyễn Minh Cần (NB NMC): Thưa anh, sau khi Liên Xô bị sụp đổ thì các nhà sử học họ được một thời gian dài đi vào các viện lưu trữ bí mật, hầm chứa bí mật nhất của Đảng cộng sản, của KGB v.v.. thì họ đi đến kết luận như thế này:

Trước cuộc Cách mạng tháng Mười năm 1917 đã có một cuộc cách mạng dân chủ ở Nga vào tháng 2 năm 1917. Cái cuộc cách mạng dân chủ đó đã bắt đầu tiến hành cải cách dân chủ thậm chí mở rộng quyền được bỏ phiếu mà chính những người Bônsêvích cũng đã tham gia vào các cuộc đó. Mà cuộc bỏ phiếu quan trọng nhất là họ đã bầu lên được Quốc hội lập hiến và Quốc hội lập hiến đó đang dự thảo một Hiến pháp mới. Trong Quốc hội lập hiến đó thì Đảng Bônsêvích có rất ít người, là vì lúc bấy giờ cái ảnh hưởng của Bônsêvích còn ít. Thì khi mà cuộc cách mạng dân chủ bùng nổ ở Nga tháng 2 năm 1917 thì ông Lênin và các lãnh tụ Bônsêvích khác đang còn ở bên Thuỵ Sĩ, họ nóng lòng muốn đi về nước Nga lắm nhưng mà bấy giờ không có máy bay, chỉ có thể đi bằng tàu lửa thôi. Mà tàu lửa thì phải vượt qua nước Đức mà nước Đức lúc bấy giờ đang chiến tranh với nước Nga.

PV: Đệ nhất thế chiến, dạ.

NB NMC: Thế thì qua cái sự vận động của những người Bônsêvích ở các nước khác, nhất là ở Thuỵ Điển thì cuối cùng nước Đức họ nhận thấy rằng ông Lênin là người chủ trương làm thất bại cuộc chiến tranh của Chính phủ mình, tức là cái cơ hội cho người Đức dùng bàn tay của Đảng Bônsêvích mà phá hại cuộc chiến tranh chống Đức của Chính phủ Nga lúc bấy giờ. Cho nên Đức đồng ý cho ông Lênin qua nước mình và trước khi cho phép đi qua là họ đã có một cuộc thương thảo với nhau về những điều kiện sau này. Và chính vì vậy cho nên khi mà ông Lênin về được Nga thì ông vận động chống lại cuộc chiến tranh của Chính phủ. Ông coi những người nào mà đứng ra chiến đấu với nước Đức là bọn, ông gọi là bọn Vệ quốc và ông tìm mọi cách để phá hoại cái cuộc chiến tranh đó bằng những khẩu hiệu đại khái như “hoà bình”. Và ông biết rằng ở trong quân đội phần lớn là nông dân cho nên ông sử dụng một cái khẩu hiệu không phải đảng của ông mà là đảng khác là “ruộng đất cho dân cày”. Với hai khẩu hiệu đó ông vận động và đi đến  cuộc đảo chính. Và chính ông trong nhiều văn kiện ông vẫn gọi đó là cuộc đảo chính. Nhưng mà sau này thấy cái chữ “đảo chính” không tiện người ta chuyển thành “cách mạng XHCN ở nước Nga”. Chính quyền dân chủ Kêrenxki lúc bấy giờ họ tổ chức một cuộc nghiên cứu điều tra về cái đó và biết rằng Lênin như là một gián điệp của Đức và họ tìm cách truy tố thì ông chạy ra khỏi biên giới và ở Phần Lan, đi qua đi lại dễ dàng với nước Nga. Người Bônsêvích vẫn sống ở trong nước Nga lợi dụng cái tình trạng dân chủ và cuối cùng gây cái cuộc đảo chính như vậy. Cái kết luận của những nhà sử học là như vậy.

PV: Vâng, thưa anh Nguyễn Minh Cần nói tóm lại là ông Lênin và những người cộng sản lúc đó xem những người dân Nga nào mà chiến đấu và bảo vệ đất nước của mình chống xâm lăng của Đức là những người phản bội, phải không thưa anh?

NB NMC: Dạ đúng. Theo đúng khẩu hiệu của ông là làm thất bại cuộc chiến tranh của chính phủ đối với người cộng sản. Lênin và Bônsêvích họ không coi trọng đất nước dân tộc tổ quốc của họ, mà cái điều quan trọng là cướp được chính quyền, giữ cho được chính quyền. Mà cái điểm này là cái điểm mà nhân dân Việt Nam, những người dân chủ Việt Nam cũng nên suy nghĩ để đối chiếu lại. Chính là những người cộng sản họ không có một cái tấm lòng  đối với đất nước thật sự. Mà cái tấm lòng chủ yếu của họ là với cái chính quyền cộng sản, với cái chuyên chính vô sản, với cái mục đích mà họ cho là cao cả nhất là chủ nghĩa cộng sản.

PV: Thưa anh Nguyễn Minh Cần, anh vừa trình bày những kết quả nghiên cứu của giới sử gia sau khi chế độ Liên Xô sụp đổ về cuộc Cách mạng tháng Mười năm 1917. Bây giờ riêng đối với người dân Nga thì thưa anh hiện nay ở năm 2011 này, họ có những suy nghĩ như thế nào về cuộc Cách mạng tháng Mười thưa anh?

NB NMC: Phải nói rằng phần lớn họ thấy rằng cái gọi là cuộc Cách mạng tháng Mười là một cái điều sai lầm, một cái điều gây ra biết bao nhiêu đau thương. Cái điều này không phải là những người chống cộng sản nói đâu. Đây là những người gốc là cộng sản mà họ giác ngộ. Ngày 7 tháng 8 năm 1995 thì ông Dmitri Vônkagôn [Dmitry Volkogonov?]là ông Chủ tịch Uỷ ban trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga phụ trách về tù binh, về những người giam giữ, về những cái án xử trong thời kỳ Lênin, Stalin. Ông nói rõ thế này, từ năm 1939 tức là bắt đầu tập thể hoá nông nghiệp cho đến gần 1953, tức là cái năm mà Stalin chết, đã có 21 triệu rưỡi người bị đàn áp và khủng bố. Trong số đó bị xử bắn là một phần ba, một phần ba nữa là bị chết trong các trại tù và số còn lại được minh oan sau cái Đại hội của Đảng cộng sản Liên Xô. Vônkagôn [Dmitry Volkogonov?] là một đảng viên cộng sản kỳ cựu mà ông phải tuyên bố như vậy. Người thứ hai là ông Alesanđe Yakolev [Aleksander Yakovlev?], Uỷ viên Bộ Chính trị dưới thời của ông Goócbachóp, ông cũng phụ trách việc minh oan cho những người cộng sản và cho tất cả những cái người mà đã bị giết oan và bị kết án oan, là ông nói câu như thế này … Tôi đọc nguyên văn: “Chủ nghĩa Bônsêvích không thể nào thoát được trách nhiệm trước nhân dân vì đã thiết lập nên một nền kiên chế thù ghét con người do những hành động tội ác của nền chuyên chế đó đã có trên 60 triệu người đã phải bỏ mạng ở Liên Xô”.

Nói thật với anh không phải chỉ ở Liên Xô, do cái cuộc Cách mạng tháng Mười 1917 mà Liên Xô lại giúp cho Trung Quốc, giúp cho Việt Nam, giúp đỡ cho Bắc Triều Tiên, giúp đỡ cho Cuba, Campucchia v.v… Thì đảng cộng sản cầm quyền ở các nước đó họ cũng giết không biết bao nhiêu người nữa. Sau khi nghiên cứu và thống kê của giới sử gia thì ước tính rằng để xây dựng cái gọi là xã hội XHCN đấy, thì các lãnh tụ cộng sản của các chính quyền ở Liên Xô, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Việt Nam, Đông Âu, Cuba, Campuchia v.v.. từ năm 1917 đến hết thế kỷ thứ 20 thì đã tước sinh mạng của chừng một trăm triệu người. Cái giới nghiên cứu thì họ thấy con số đó họ hiểu ngay rằng cái kết quả của cuộc Cách mạng tháng Mười nên đánh giá như thế nào!

PV: Theo anh thì đằng sau xác chết của 100 triệu người trên thế giới do các Đảng cộng sản cai trị đó thì vai trò của Lênin như thế nào thưa anh?

NB NMC: Vâng, ông Lênin trước đây những Đảng cộng sản đều tôn sùng là lãnh tụ cao nhất phát huy Chủ nghĩa Mác, là người đã sáng tạo chủ nghĩa Mác, người đã cho họ cây gậy giành được chính quyền. Nhưng mà sự thật ra đấy, khi mà sưu tầm các tài liệu lịch sử nhất là ở trong cái kho hầm bí mật thì thấy rõ đó là một người coi thường sinh mạng của con người, rất là độc ác. Cái câu trong một mệnh lệnh bí mật mà người ta tìm ra và công bố như thế này: “Hãy treo cổ ít nhất là một trăm tên Kulak (Kulak có thể gọi là phú nông ở nông thôn đấy) … Hãy bắn chết hết bọn con tin”. Tôi xin giải thích từ “con tin”. Ở dưới thời của ông Lênin, những người mà đi theo quân gọi là bạch vệ thời trước thì trong gia đình của họ phải có một số người bị bắt làm con tin. Thì ông ra lệnh “hãy bắn trước hết bọn con tin, hãy làm sao để cho những người đứng xa cách hàng trăm dặm đều thấy và run sợ”. Đấy là một câu ngắn như vậy trong một cái mệnh lệnh. Để thấy con người của ông ý là như thế nào.

PV: RFI Việt ngữ xin cám ơn nhà báo Nguyễn Minh Cần!

Bài do Ba Sàm chuyển từ phần âm thanh ra văn bản.

* Mời xem cuốn hồi ký khét tiếng của Nhà văn Vũ Thư Hiên, như một “bản án chế độ”: Đêm giữa ban ngày – (VN thư quán), trong đó Nguyễn Minh Cần cũng là một nhân vật “cộm cán”.

* Ghi chú: (theo Wikipedia/ảnh-RFA):

Nguyễn Minh Cần nhà hoạt động chính trị, nhà báo, nhân vật trong Vụ án Xét lại Chống Đảng.

Nguyễn Minh Cần sinh năm 1928 tại Huế, tham gia Cách mạng tháng 8, tổ chức và lãnh đạo khởi nghĩa ở Huế và các vùng phụ cận Huế, vào Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1946, làm Uỷ viên Thường vụ Thành uỷ Huế. Năm 1947 – 1951 là bí thư Huyện uỷ Hương Trà, sau đó là tỉnh uỷ viên và uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên. Năm 1951 – 1962 làm bí thư Quận uỷ Ngoại Thành, sau là Thành uỷ viên và Uỷ viên Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, kiêm phó chủ tịch Uỷ ban Hành chính thành phố Hà Nội. Năm 1962, đi học ở Trường đảng Cao cấp của Liên Xô. Bị cáo buộc theo Chủ nghĩa Xét lại, năm 1964, Nguyễn Minh Cần ly khai khỏi Đảng Lao động Việt Nam, xin cư trú chính trị ở Liên Xô, làm nghề phiên dịch và biên tập viên viết báo.

Các sách đã xuất bản: – Công Lý Đòi Hỏi, NXB Văn Nghệ 1998; – Chuyện Nước Non, NXB Văn Nghệ 1999; – Đảng Cộng Sản Việt Nam Qua Những Biến Động Trong Phong Trào Cộng Sản Quốc Tế, NXB Tuổi Xanh 2001; – The Vietnamese Communist Party Through Vicissitudes Of The Communist Internationals, NXB Tuổi Xanh 2004;  – Từ điển Nga-Việt(đồng tác giả), NXB Tiếng Nga, năm 1977, 1979, 1987;  – Từ điển Nga-Việt Mới (đồng tác giả), NXB Vostok – Zapad (Moskva) và NXB Thế Giới (Hà Nội), năm 2007.

* Mời đọc thêm thông tin trên Wikipedia về “Cách mạng tháng Mười” và “Cách mạng tháng Hai“, tuy nhiên có một số mâu thuẫn về lực lượng lãnh đạo Cách mạng tháng Hai khi chỉ kể công Lenin và đảng Bolshevik, không thấy nói tới “chính phủ lâm thời của giai cấp tư sản” ở đâu ra, thành phần, vai trò, v.v..

174 bình luận to “474. Tại Nga, cách mạng tháng 10 được xem là đồng nghĩa với tội ác”

  1. Nói về ngày Cách mang tháng 10 said

    Tội ác của Đảng Bolsevich được đưa lên màn ảnh

    Wacław Radziwinowicz (Gazeta Wyborcza – Ba Lan, 27/10/2011) – Nhân kỷ niệm Cách mạng tháng Mười.

    Hôm nay trên màn ảnh nước Nga sẽ xuất hiện bộ phim nói về một trong những tội ác man rợ nhất của những người Bolsevich – đấy là vụ đàn áp cuộc khởi nghĩa nông dân tỉnh Tambov vào năm 1921.

    http://anonymouse.org/cgi-bin/anon-www.cgi/http://boxitvn.blogspot.com/2011/11/toi-ac-cua-ang-bolsevich-uoc-ua-len-man.html

  2. noileo said

    Nguyễn Đăng Thiên đã nói
    09/11/2011 lúc 21:14
    Bạn nói thế chứng tỏ là bạn chẳng có tí hiểu biết nào về lịch sử VN. Năm 1945 chắng có ông Liên Xô, TQ nào công nhận nước Việt Nam cả độc lập. Lúc đó chỉ có cuộc chiến giành độc lập giải phóng dân tộc thôi. Không biết gì thì nên về đọc lại lịch sử, đừng lên đây sủa bậy nữa.

    Ừ, không biết gì thì nên về đọc lại lịch sử, đừng lên đây bậy nữa!

    Cái gọi là “cách mạng tháng 8 đánh đổ thục dân phong kiến, dành độc lập cho nước nhà ” thì đã chỉ xảy ra vào ngày 19-8-1945, sau khi Việt nam đã dành đuọc độc lập vào ngày 11-3-1945.

    Noi “cach mang thang 8” là “Năm 1945 … Lúc đó chỉ có cuộc chiến giành độc lập giải phóng dân tộc” thi e rang rat sai lam so voi su that lich su!

    “Cuộc kháng chiến chống Pháp”, đã chỉ khởi sự vào tháng 12 năm 1946:

    là 1 năm 9 tháng sau khi VN dành độc lập vào ngày 11-3-1945,
    là 1 năm 3 tháng sau ngày19-8-1945 khi bác Hồ chí Minh dành chính quyền từ tay chính phủ hợp pháp của nước Việt nam vừa mới độc lập vào ngày 11-3-1945, do Thủ tướng Trần Trọng Kim lãnh đạo,
    là sau khi chính phủ Trần Trọng Kim đã giải quyết xong nạn đói do quân Nhật gây nên trong lúc miền bắc vào giáp hạt.
    là sau khi nền giáo dục mới của chính phủ Trần Trọng Kim đã khơi gợi lại tinh thần tự chủ, lòng ái quốc nơi người dân, thanh niên VN,

    (chính là với tinh thần mới, đuọc đào tạo bởi nền giáo dục mới của chính phủ Trần Trọng Kim, mà thanh niên Việt nam đã sôi sục tham gia kháng chiến chống quân Pháp do nhà cầm quyền bác Hồ chí Minh sẽ đón vào sau này.

    chứ không phải như đảng cộng sản thường rêu rao, những là “nhân dân ta theo kháng chiến là để xây dựng chủ nghĩa xã hội”, nếu biết kháng chiến chống Pháp để xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa, để làm cải cách ruộng đất long trời lở đất….”, hỏi có mấy nhân dân dám theo?)

    là 1 năm 3 tháng sau ngay 2-9-1945 khi Hồ chí Minh đòi, và được Hoàng đế Bảo đại trao cho, nhiệm vụ gìn giữ nền độc lập của VN mới có từ ngày 11-3-1945, qua việc Hoàng Đế Bảo Đại trao ấn kiếm Hoàng đế cho Phan Kế Toại, đại diện cho nhà cầm quyền Hồ chí Minh nhận,

    là 9 tháng sau khi nhà cầm quyền bác Hồ chí minh ký với thục dân Pháp bản thỏa hiệp Dalat vào ngày 6-3-1946, đặt Việt nam vào vòng “Liên Hiệp Pháp” một tổ chức cai quản thuộc địa của Pháp.

    Đặt VN vào làm “hội viên Liên Hiệp Pháp” tức là đặt VN vào vòng nô lệ Pháp, tức là đặt VN vào vòng nô lệ Pháp lần thứ 2, sau khi chế độ thực dân Pháp, cuộc nô lệ Pháp lần thứ nhất đã cáo chung trên toàn cõi Việt nam kể từ ngày 10-3-1945.

    Bản thỏa hiệp trên đã đuọc thục hiện cụ thể vào ngày 19-5-1946 khi nhà cầm quyền bác Hồ chí minh đón quân Pháp tiến vào hà nội, tái chiếm Việt nam, đặt Việt nam vào vòng nô lệ Pháp lần thứ 2.

    Theo thỏa thuận Dalat 6-3-1946, quân Pháp vào tái chiếm VN phải đuọc coi là quân Pháp “tốt”, phải đuọc VN của bác Hồ chí minh đón tiếp trọng thị, nên, để thuận tiện cho việc treo quốc kỳ cờ đỏ sao vàng trong ngày quân Pháp “tốt” tiến vào hà nội, nhà cầm quyền bác hồ chí minh đã thông báo “ngày 19-5 là sinh nhật cụ Hồ, thủ đô Hà nội phải treo quốc kỳ mừng sinh nhật cụ Hồ”.

    Từ đó nhân dân xhcn ta đuọc dịp, hàng năm, vào ngày 19-5, kỷ niệm & mừng ngày quân Pháp tiến vào hà nội, hay gọi đó là kỷ niệm & mừng sinh nhật bác hồ chí minh cũng được!

    Như vậy chính là nhà cầm quyền bác Hồ chí minh, được dựng nên bởi cách mạng tháng 8, đã làm mất nền độc lập của Việt nam,

    nói cách khác, chính là cách mạng tháng 8 đã làm mất nền độc lập của VN, đã bán rẻ nền độc lập còn non trẻ của Việt nam cho thục dân Pháp

    Khi cái “cách mạng tháng 8 đánh đổ thực dân & phong kiến, dành độc lập cho nước nhà từ tay quân Nhật” diễn ra vào ngày 19-8-1945, thì:

    -Việt nam đã có độc lập từ ngày 11-3-1945 qua tuyên ngôn độc lập của Hoàng Đế Bảo Đại vào ngày 11-3-1945
    -Việt nam đang dưới sự điều hành của chính phủ hợp pháp của Thủ tướng Trần Trọng Kim
    -nhà cầm quyền & chế độ thực dân Pháp đã cáo chung từ ngày 10-3-1945,
    -quân đội Nhật đã đầu hàng đồng minh.
    (sau khi bị 2 quả bom nguyên tử vào các ngày 6-8-1945 trên Hiroshima vào ngày 9-8-1945 trên Nagasaki, thì ngày 10-8-1945 quân Nhật đã tuyên bố đầu hàng, và chính thức đầu hàng trong một buổi lễ vào ngày 14-8-1945, lúc ấy lực lượng quân Nhật tại VN chỉ còn chờ nạp vũ khi cho quân Đồng Minh).

    -nanh vuốt “phong kiến tàn ác” thì đã không còn gì.
    triều đình bảo đại, tuy được cộng sản gọi là phong kiến tàn ác, nhưng thục tế là, sau gần cả trăm năm nhà Nguyễn bị thực dân Pháp đô hộ, bị mất hết quyền “phong vương kiên địa”, bị chính chế độ thực dân Pháp, mà ở chính quốc Pháp đã là một nền cộng hòa từ 1792, cải tạo, thì đến triều đình bảo đại, cái mà cộng sản gọi là “phong kiến tàn ác” chỉ còn là những hù dọa ngớ ngẩn.

    Ngay bản thân Hòang Đế Bảo Đại, nhìn qua việc B Đ sẵn sàng trao gần như toàn quyền cai trị cho Thủ tướng Trần Trọng Kim, cho Ngô Đình Diệm, qua việc sau này chính là Bảo Đại đã quyết liệt đòi Pháp trao trả miền nam (vốn bị thực dân Pháp coi là thuộc địa trục tiếp dưới sự cai trị của Pháp) , người ta có thể thấy Bảo Đại không phải là người tham quyền cố vị độc ác, càng không phải là tham quyền cố vị độc ác, đi ngược lại quyền lợi quốc gia dân tộc như chính những người cộng sản sau này là.

    Như vậy thì lấy cái gì để gọi là “cách mạng tháng 8 đánh đổ thực dân phong kiến tàn ác, dành độc lập cho nước nhà từ tay quân Nhật”

    Cái gọi là “cách mạng tháng 8″ đã không hề đánh đổ thực dân phong kiến tàn ác, đã không hề dành độc lập cho nước nhà từ tay quân Nhật”, đã chẳng hề làm được điều gì tốt đẹp tử tế cho đất nước dân tộc VN, lại càng không phải là “cuộc chiến giành độc lập giải phóng dân tộc”.

    Ngược lại, ngay sau cái gọi là “cách mạng tháng 8” ấy, Việt nam, hàng chục triệu người dân Việt nam đã phải liên tục trải qua những nam dai chiến tranh & chết chóc & điêu linh & ly tán & chia cắt & tàn mạt…, mà nay, dưới ách cai trị cộng sản cách mạng tháng 8, liên tục chỉ là giáo dục u tối, đạo đức băng hoại, kinh tế mạt rệp, đang bên bờ vực nội thuộc Tàu cộng…

    Hãy nhìn vào Nam Dương (In đô nê xia) mà xem, cùng một hoàn cảnh như VN, cùng dành đuọc độc lập theo như cách Việt nam dành đuọc độc lập, do quân Nhật lật đổ nhà cầm quyền thục dân (ở In đô là Hòa lan) , nhưng không bị cộng sản làm “cách mạng tháng 8” cướp chinh quyền hợp pháp của Xô cac nô (vốn la người không cộng sản) từ đó Nam duong đã liên tục độc lạp, không bị chia cắt, không bị chiến tranh, người dân không bị kích động hận thù giai cấp làm cho hận thù lẫn nhau, liên tục xây dựng, tiến lên…

    Như vậy, nói “cách mạng tháng 8” chỉ là những diều bịp bợm phi nghĩa, là hoàn toàn đúng!

    • Nguyễn Đăng Thiên said

      Trao đổi với Bác vài ý nhé!
      Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, phe trục gồm Đức Ý Nhật đánh lại phe Đồng Minh gồm Anh, Pháp, Liên Xô. Sau có Mỹ và nhiều nước nữa tham chiến.
      Vào tháng 9 năm 1940, ngay giữa Thế chiến thứ hai, Chính phủ Vichy của Pháp, vì đã đầu hàng Đức Quốc Xã, đồng ý cho quân đội Nhật Bản đổ bộ vào Bắc kỳ.
      Trong khi chờ đợi cuộc đại thắng của Đức tại châu Âu, Nhật tạm thời duy trì hệ thống bảo hộ của Pháp tại Đông Dương.
      Lúc 20g ngày 9 tháng 3 năm 1945, Nhật đảo chính Pháp, Pháp đầu hàng, Nhật độc chiếm thuộc địa Đông Dương. Để tranh thủ sự ủng hộ của người Việt, cùng những nước Á châu khác đang bị Nhật chiếm đóng như Miến Điện, Philippines, Nhật tuyên bố “trao trả độc lập” cho Việt Nam. Ngày 11 tháng 3 năm 1945, triều đình Huế tuyên bố hủy bỏ Hòa ước Patenôtre ký với Pháp năm 1884, khôi phục chủ quyền Việt Nam. Trần Trọng Kim được giao thành lập nội các vào ngày 17 tháng 4 năm 1945. Đây là chính phủ đầu tiên của nước Việt Nam “độc lập” trên danh nghĩa và Trần Trọng Kim trở thành Thủ tướng đầu tiên của Việt Nam.
      Ngày 12 tháng 3 năm 1945, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam ra chỉ thị “Nhật – Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” nhằm phát động cao trào kháng Nhật cứu nước
      Tháng 6 năm 1945, chính phủ Trần Trọng Kim đặt quốc hiệu là Đế quốc Việt Nam; đặt quốc thiều là bài “Đăng đàn cung”; quốc kỳ có “nền vàng hình chữ nhật, giữa có hình quẻ Ly màu đỏ thẫm”.
      Chính phủ Trần Trọng Kim thực chất vẫn nằm dưới sự bảo hộ của quân đội Nhật chiếm đóng Đông Dương. Nhật Bản đưa ra chính sách Đại Đông Á, tuyên bố “giúp các dân tộc da vàng đánh đổ ách thống trị của thực dân da trắng để lập nên khu vực thịnh vượng chung”, nhưng thực ra đó chỉ là một tên gọi cho ách chiếm đóng mới của quân phiệt Nhật. Vai trò của Nhật, theo kế hoạch của người Nhật, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực kinh tế, mà còn bảo vệ quân sự và dẫn dắt chính sách nội bộ của các nước trong khối, miền Nam Châu Á sẽ trở thành thị trường và nơi cung cấp nguyên liệu. Vì vậy nhiều người cho rằng đây chỉ là một chính phủ bù nhìn thân Nhật, không có thực quyền và không có được sự ủng hộ của dân chúng. Nhưng theo quan điểm của những người thành lập ra chính phủ này như Bảo Đại, Trần Trọng Kim thì trong tình thế Nhật đang chiếm đóng Việt Nam, sự tồn tại chính phủ người Việt khiến người Nhật không thể trực tiếp cai trị Việt Nam theo lối quân phiệt.[cần dẫn nguồn] Điều này có lợi cho nhân dân Việt Nam và cũng là cơ sở để Việt Nam tuyên bố độc lập, dần giành lại chủ quyền quốc gia
      Tuy vậy việc Nhật nắm quyền kiểm soát vào thời điểm 1945 cũng đã gây ra những hậu quả tai hại cho Việt Nam như nạn đói năm Ất Dậu, chính phủ Trần Trọng Kim tuy muốn nỗ lực cứu đói nhưng phương tiện, nhân lực đều do quân Nhật nắm và nhất là giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển từ Nam ra Bắc đều bị quân đồng minh cắt đứt nên không làm tình hình được cải thiện. Theo Tiến sĩ Lê Mạnh Hùng thì “Với an ninh, quốc phòng và kinh tế tài chánh đều nằm trong tay quân đội Nhật, tất cả những gì mà chính phủ Trần Trọng Kim có thể đạt được trong việc dành lại chủ quyền cho Việt Nam thực tế là chỉ có tính biểu tượng”. [1]
      Khi quân Nhật thất trận sắp đầu hàng Đồng Minh, chính phủ Trần Trọng Kim cũng chỉ tồn tại được đến ngày 23 tháng 8 năm 1945 thì sụp đổ.

    • Hahaha said

      Oạch, bạn này giỏi quá! Đang làm chuyên gia lịch sử à? Nói lắm vậy có bằng chứng chứ – văn bản- video- thư từ – up lên cho bà con đc mở mắt. Nói phét bóp méo sự thật là không nên. Nói vậy bạn cũng đừng có chửi tùm lum tùm loa lên. Mọi sự so sánh đều khập khiễng nếu ko là sự thật. Muốn trung thực – đơn giản – hỏi những cụ già đã sống trong giai đoạn THÁNG 8 – cảm nghĩ họ ra sao nhé! Đừng có 3 tuổi đầu đã lên mặt nắn đời.
      Đừng đem tư tưởng THÙ CỘNG phả vào cái nhìn lịch sử
      Rồi có lúc lại nói Lê Chiêu Thống cũng yêu nước thương nòi hết mực, vì có ông nên dân ta mới có động lực này nọ

      Mong muốn các bạn đừng chửi bậy ở đây nhé!

  3. Bao giờ dân VIỆT NAM được xem phim CÂU CHUYỆN NƯỚC NGA trên truyền hình VTV nhỉ?Ai có nhiều tiền làm từ thiện mua bản quyền để phát cho dân xem thì xin cảm ơn trước nhé!

  4. Vào 8 Giờ tối Thứ Sáu tuần này 11/11/2011, Khai Mạc Thành Lập Diễn Đàn PalTalk để nói và chia sẻ suy nghĩ của mình về những vấn đề Kinh Tế, Chính Trị , Văn Hóa và Xã Hội.

    Tham gia để lãnh thưởng cái MINI LAPTOP.

    Chi tiết xin vào:
    http://ptynvn.blogspot.com/

  5. Dan said

    Trong một cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất, tiến hành vào ngày 12 tháng 1 năm 2008, trung tâm Phân tích Levada đã đưa ra các số liệu: 57% số người dân Nga được hỏi ý kiến cho rằng: Cách mạng tháng Mười Nga đã đem lại lợi ích cho nhân dân Nga. 26% người được hỏi tin tưởng: cách mạng đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử nước Nga. 31 % cho rằng Cách mạng đem đến sự nhảy vọt cho nền kinh tế và xã hội Nga. Số người cho rằng Cách mạng tháng mười kìm hãm sự phát triển của nhân dân chỉ có 16%; những người cho là một tai họa đối với họ là 15%.

    Đừng xét lại quá khứ nữa. Dù sao thì CMT 10 cũng xuất phát từ những lý tưởng đẹp, đã huy động được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia

  6. thanh said

    may bac oi,toi nghe ma buon wa,dem dem toi nghe than tho ghe lam,wa loi gio ri rao vong ve tu nui cao may tham,tuong la vi li tuong ai ngo…

  7. Kichbu said

    Thăm dò dư luận ở Nga:

    Cách mạng Tháng Mười 1917: điều ác hay là điều thiện?

    Октябрьская революция 1917 года: зло или добро?

    http://kichbu.multiply.com/journal/item/1977/1977?replies_read=1

  8. […] Nguồn anhbasam […]

  9. quaduong said

    Bức ảnh minh họa ngụy tạo mà cũng lộ đầy sự xuyên tạc .Tinh mắt và suy nghĩ không nhiều cũngthấy rõ!

  10. Ẩn danh said

    Vậy thì ai đánh đuổi phát xít Đức cứu nhân loại đây ?

    • KHẠCH said

      Liên xô chỉ cứu nước nga thôi , còn quân đồng minh mới cứu nhân loại , hiểu chưa cu con .!.

      • LeHung said

        Bác cần học lại lịch sử trước khi đưa ra những câu nhận xét như trên.

        • Khách qua đường said

          sự thật về việc cứu nhân loại, thực sự công lao phải được nhìn nhận công bằng giữa các phía. Người Nga hứng chịu hầu hết những cơn thịnh nộ của Đức Quốc xã trong những năm tháng ấy và quân Đồng minh được thảnh thơi tại mặt trận phía Tây đến năm 1944. Nhưng, phải nhìn lại hiệp ước Quốc Xã-Xô Viết năm 1939, hành động dấy máu ăn phần của Nga tại Ba Lan, hành động tội ác của họ tại ba nước Baltic và Phần Lan, những hành động này không thể được giải thích một cách thông thường là lấy đất để chống Đức mà còn là hành động xâm lược hùa theo Đức Phát xít. Năm 40 khi Đức tấn công mặt trận phía Tây, người Nga có hỗ trợ không? Họ đã gửi bức điện chúc mừng HItler đã thực thi công lí ở phía Tây và tăng cường hỗ trợ thương mại cho người Đức. Thậm chí có lúc Nga còn muốn gia nhập hiệp ước Tay ba Đức-Ý-Nhật để chống lại Anh. Hành động tấn công Liên Xô tháng 6-41 của Hitler đã nằm ngoài dự tính của Bolshevik Nga và họ phải chống đỡ trước hết vì sự tồn vong của chính họ chứ chẳng có ý thức cứu nhân độ thế gì cả. Ngoài ra do sai lầm trong cách bố trí quân lực và dùng người của Stalin (thanh trừng những tướng giỏi trong cuộc đại thanh trừng năm 37 dùng những tướng bất tài nhưng giỏi về ý thức hệ) mà người Nga đã bị những thiệt hại không ngờ trong cuộc chiến. Ta cũng phải nhận định những công lao của phía Đồng minh mà những người Nga trong chiến tranh Lạnh đã rũ bỏ tất cả. Cuộc ném bom vào nước Đức tiêu hủy gần 50% sản lượng công nghiệp của Đức làm cho cỗ máy chiến tranh của Đức giảm sút nhanh chóng khiến cho họ không thể chống đỡ 2 mặt được nữa. Chiến trường Bắc Phi, Ý, Pháp, Tây Đức tuy không giết được nhiều người Đức như trên nước Nga nhưng trên quan điểm chiến lược, nó không cho Đức tiếp cận 1 nguồn dầu mỏ cực lớn ở Tây Á, làm tan rã khối đồng mình hùng mạnh của Đức và làm suy sụp tinh thần của người Đức. Bên cạnh đó còn phải tính đến những chiến sĩ những “con tàu không số” của Mỹ và Anh ngày đêm không quản hiểm nguy của tàu ngầm Đức để đưa hàng viện trợ đến được tay người dân Nga Xô Viết (ước tính 20% tổng số quân cụ và thực phẩm của Nga). Nhìn nhận khách quan thì phải nói rằng cả 2 phía đều góp công cực lớn diệt phát xít chứ không phải chỉ Đồng minh hoặc Nga Xô. Và cũng không được đem hết công lao diệt phát xít và tay của Đảng Bolshevik Nga vì như thế sẽ cực kì bất công với người dân Nga vì họ là những người chịu đau khổ nhiều nhất trong cuộc chiến.

        • hahien said

          OK.Đúng là cần phải học lại lịch sử. Ai cũng có thể nói câu này vì nó… chẳng nói lên được điều gì. Rất mong bác cho biết bác đã học lịch sử ở đâu? Do ai chép (chứ không phải là viết lại hay “sáng tạo”lại lịch sử theo động cơ chính trị của các “nhà sử học”.

    • Người Xóm liều HaiPhong said

      Muốn biết về thế chiến thứ hai , chỉ cần vào YOUTUBE , Ta se biết ai dổ bộ ở Nornandie giải phóng Âu Châu, ai đánh quân của Hitler ở Bắc phi, ai giải phóng Pháp , ai đổ bộ ở Ý, ai đánh Nhật ở Thái Bình Dương….tất cả tài liệu đầy đủ hình ảnh , xem cả tháng không hết.

    • tọa sơn quan hổ đấu said

      Bàn về 3 đại ca là Liên Xô cộng sản +Phát xít Đức và Mỹ thì đã có lịch sử chứng tỏ…

      Có ý kiến cho rằng Mỹ thời gian đầu Khi Hitller mới nắm quyền, đã tiếp tay hà hơi và rồi ép Hítler đánh Liên xô để dẹp loạn cộng sản.
      Tương kế tựu kế Cộng sản Stalin cũng muốn dùng phát xít Đức để chơi lại Mỹ để nới rộng biên giới phe Cộng sản..cho tới năm 1989…

      Sau khi “tọa sơn quan hổ đấu” đã đủ , thấy 2 con thú đều bị thương , bấy giờ Mỹ mới ra tay để diệt phát xít( chiếm thị trường châu âu) và ngăn chặn làn sóng đỏ.

      Chuyện diệt Phát xít Nhật và Đức nằm trong tầm tay của Mỹ( cứ xem dư âm của mấy quả bom nguyên tử và cách Mỹ vây đánh Đức và Nhật là đủ biết chú SAM thừa sức mà không cần đến Liên Xô( tất nhiên cũng như đánh cờ… lợi dụng được thêm thì tốt!).

      Ngay Thủ tướng Nhật thời đó cũng phê phán Nhật hoàng khi đồng ý tấn công Trân châu cảng của Mỹ : là 1 hành động làm đánh động giấc ngủ của con thú dữ mà thôi chứ không có tác dụng.

      • Người Xóm liều HaiPhong said

        Ông ơi, tôi biết là lịch sữ dạy theo kiểu XHCN như thế nao. Dổ lổi Mỹ gây ra chiến tranh thứ nhất, xúi Đức dánh Nga , gây ra ct thứ 2 , đó là tuyên truyên sai bét. Trong chiến tranh thứ 2, Hitler bắt tay, ký hiệp ước không gây hấn với Nga trước rồi gây chiến đánh chiếm Balan, Hung Gia Loi, Pháp… hơn một năm rồi Hitler mới trở mặt đánh Nga, Trong cả thời gian đó , Mỹ , Canada tiếp trợ chiến tranh cho Anh và Nga để chống Đức. Đến khi Mỹ bị Nhật tấn công ở Trân Châu thì Mỹ nhảy vào tham chiến trực tiếp ở Au Châu và Á Châu. Dân Liên Sô hy sinh chết nhiều là do đánh Dức ra khỏi nước Nga từ Leningrad và Stalingrad . Đó là vì sự sống còn của Nga mà thôi. Trong khi đó quân Anh , Mỹ, Canada….đổ bộ giải phóng Au Châu , Ý và Bắc Phi khỏi sự kiểm soát Đức.

        • Vietnamconghoa said

          Việc Mỹ mượn tay để diệt kẻ khác , trong lịch sử đã xảy ra.

          Ví dụ năm 72 Kitsinger ( gốc Do Thái) sang Bắc King, nhằm ly gián phe XHCN( Viet nam+Lien xo+Tàu…), sau đó là tàu chiếm Hoàng sa và Mỹ ném bom = B52 Hà nội.

          Mỹ đã bỏ rơi Việt nam cộng hòa…1973

          hay năm 78 Dặng tiểu bình sang thăm Mỹ , sau đó đem 600.000 quân tràn vào 6 tỉnh biên giới.Bất chấp hiệp ước quân sự Việt Xô.

          Việc Mỹ và tàu câu kết nhau( mà mỹ lái) để khống chế và thao túng thị trường đồng đô llar và đối chọi với các đống tiền khác ( như Euro), là một con bài chiến lược và cuộc chơi này tàu là kẻ nguy hiểm( như con dao 2 lưỡi trong tay Mỹ.

          Xem Thêm:

          http://www.motgoctroi.com/StLichsu/LSCandai/MyPhanboiVNCH.htm

          Mỹ đã âm thầm tài trợ cho chủ nghĩa Phát-xít ỏ Đức phát triển. Chính các tỷ phú Mỹ (Rockerfeller …) đã giúp tiền cho Hitler từ một anh thợ sơn leo lên lãnh đạo đảng Phát-xít và nắm chính quyền ở Đức. Khi Phát-xít Đức thành hình thì Anh và Pháp muốn để Phát-xít chọi với CS vì vậy họ thản nhiên khi Đúc xua quân chiếm Ba Lan, sau đó là Tiệp… Stalin tuyên bố ủng hộ Phát-xít Hitler. Anh và Pháp chờ để Hitler đánh Nga. Nhưng Hitler đã tấn công chiến luỹ Magino và chiếm Pháp…

  11. Ẩn danh said

    Sao tui thấy hoang mang quá : chẳng lẽ những gì tốt đẹp mà lâu nay đảng và Nhà nước vẫn ngợi ca là bốc phét hết ư?
    Mà cũng lạ, tại sao “thành trì hòa bình thế giới” gì mà lại bị sụp đổ một cách đơn giản nhẹ nhàng ? Tại sao người Nga không chọn cộng sản? Tại sao đảng cộng sản VN tự cho mình là “muôn năm vô địch” ? Tại sao ở VN chỉ có đảng no?

  12. Người Xóm liều HaiPhong said

    ” Câu chuyện Sô Viết” ( Soviet story )

    • LeHung said

      Soi mói quá làm gì, cái lão khéo CMT 10 còn đang còn khóc bebe =)), vậy mà nói như đúng rồi.
      Chế độ nào cũng có mặt tốt và mặt xấu, không cái gì là hoàn hảo.

      Hãy CẢM ƠN nhân dân XÔ VIẾT vì họ đã góp công sức rất lớn trong việc tiêu diệt chế độ PHÁT XÍT>

      • Tiến Tùng said

        Chế độ phát xít đấy cũng một phần được tạo nên bởi chính thế lực đã tiêu diệt nó đấy. Khi không khống chế được, họ sẽ tiêu diệt. Đấy là một trong những bản chất nổi nhất của những “xã hội thiên đường” – theo ngu hiểu của em 😀 Bác cứ nhìn ở VN ta hiện tại sẽ thấy cái bản chất ấy ngay mà. Không quản lý được là cấm! Cấm, cấm hết, cấm tiệt. Càng cấm, lãnh đạo càng giầu lên từ cái cấm đó.

      • hahien said

        Việc cám ơn nhân dân Xô Viết không liên quan gì đến việc lên án cái chế độ Stalinist và những kẻ kế thừa mất nhân tính đã đàn áp nhân dân Xô Viết. Nếu yêu quý nhân dân Xô Viết thì không thể không căm thù những kẻ thống trị mất nhân tính đó.

        • Người Xóm liều HaiPhong said

          ĐÚNG thế!. Dân Nga hy sinh chết nhiều một phần vì sự chỉ huy sắt máu của Stalin. Những trận đánh biển người , thiêu đốt mang sống của triệu người.

    • anh tuan said

      xem video sao tôi thấy giống nạn đói năm 1945-1946 ở vn quá .chết vì bom đạn trong chiến tranh không sợ bằng chết đói đấu tranh giai cấp…

  13. Chúng ta đánh Mỹ là đánh cho Trung Quốc và Liên Xô!!!!!-Lê Duẩn said

    Nhà báo NMC nói rất chi lý,
    Lenin và cách mạng tháng 10 và nguyên nhân gây ra cái chết của 100 triệu người,
    Ngoài ra tạo ra một nền độc tài đảng trị phản dân chủ ở nhiều nước XHCN.

    Hiện tại chính những nhà chính trị tại Nga cũng không chấp nhận CNXH nữa. Đây là điều mà các nhà chính trị lãnh đạo Việt Nam cần lưu ý và càng không nên theo đóm ăn tàn, để tiếp tục phản dân hại nước.

    • KHẠCH said

      Vậy cách mạng tháng 8 là em của cách mạng tháng 10 sẽ tước đi sinh mạng của bao nhiêu người .!.

  14. Trần Tự Do said

    Ông Cần nói lên sự thật lịch sử, thông qua những nghiên cứu tài liệu mật của ĐCSLX lưu trữ, khi đương quyền ĐCSLX đã không dám đưa ra công khai, nên không thể nói ông Cần “bôi nhọ lịch sử”, cũng không phải ông bắn vào lịch sử.

    “Sự thật thì mất lòng”, “thẳng mực tầu, đau lòng cây gỗ quẹo”,…biết thế, nhưng sự thật lịch sử là sự thật lịch sử ( có tài liệu, có đối chứng, có nhân chứng), không thể nói khác được.

    Cụ Trần Độ, Trần Xuân Bách, Nguyễn Hộ, Lê Hiếu Đằng, Nguyễn Khải ( “đi tìm cái tôi đã mất”)… và nhiều cán bộ CM lão

    thành khác của ĐCSVN đã nhận ra sai lầm của bản thân ( cứ vào Google mà kiếm là sẽ rõ), cũng như nhận ra sự nguy hiểm của CN Mac – Lê với xã hội loài người , họ đã từ bỏ CNCS trong tư tưởng dù ở độ tuổi rất cao!

  15. LÊ BÌNH said

    BẮN ĐẠI BÁC VÀO QUÁ KHỨ THÌ SẼ NHẬN ĐƯỢC GÌ TRONG TƯƠNG LAI?
    TÔI CHO RẰNG TƯƠNG LAI SẼ CHỈ NHẬN ĐƯỢC BOM NGUYÊN TỬ MÀ THÔI!

  16. Đảng viên said

    Sao anh cả của phe XHCN mà lại coi “Thành tựu hết sức to lớn của XH loài người” là tội ác nhỉ ? có lầm không các bác, chết thật tin quan trọng thé mà sao cái anh “lề phải” ko ho he gì nhỉ ? E phải báo cáo bác TBT mới được.He he..
    Còn nhớ trong lễ kỷ niệm kỷ niệm 65 năm chiến thắng phát xít Đức trong Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã lên án cái chủ nghĩa Stanin ( Vốn Đảng ta tôn thờ ) là tội ác và ko muốn chủ nghĩa này phục sinh trước mặt bác Triết chẳng hiểu về bác có bá cáo lại BCT không ?

  17. trinh said

    này, tôi thấy không chỉ 2 bác cao tuổi vác cờ đâu, nhìn lại mà xem, trước mặt hai bác ấy còn là cả đoàn người đấy, hãy nhìn bóng của họ in xuống nền đường

  18. vô danh said

    Một ngày lạ thói sai nha. Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền.

  19. Ẩn danh said

    Lịch sử là không thể thay đổi. Những kẻ bắn súng lục vào quá khứ thì tương lai sẽ nã vào đầu chúng bằng đại bác! Ở đâu và lúc nào, xã hội nào cũng có người tốt người xấu. Đừng vì một vài kẻ xấu mà bôi nhọ cả một đất nước như vậy. Ngay ở Đức bây giờ người ta cũng ai chửi bới Hit le như các vị chửi cộng sản bây giờ đâu!

    • Khách said

      Hố hố, ông đang sống ở Đức?

    • Người Xóm liều HaiPhong said

      Không hiểu bài viết sao ? chửi là chửi đảng CS gây chết chóc triệu triệu người, không ai bôi nhọ dân Nga hay dân tàu , dân Việt .Tội quá , quả chậm hiểu , trách gì ….!!! Trong lịch sữ loài người không một chính quyền , dảng phái nào giết người nhiếu như vây !! Chính những Nga người từng là CS như Putin, Yelsin , Dimitri…dã biết qua CS và nay cực lực lên án CS

    • hahien said

      NHững kẻ cố tình quên hàng triệu người dân bị chết đói và tàn sát dưới thời Staline, những kẻ không muốn nhắc tới những tội acxs ghê tớm của Staline mới chính là những kẻ vô cảm, mới là những kẻ đang bắn vào quá khứ, mà chúng đang bắn vào quá khứ bằng đại bác chứ không phải bằng súng lục

    • anh tuan said

      hô hố bạn đang sông ở đức a? theo tôi biết dân đức sợ hitle mà căm tổng bí thư đcs hônichco và ghét hồng quân liên xô. khi bức tường beclin sụp đổ họ ăn mừng như thế nào bạn có biêt không? hỏi dân đức có mấy ai luyên tiếc thời công sản.

  20. Hùng Anh said

    “Ví thử đường đời bằng phẳng cả
    Anh hùng hào kiệt có hơn ai”…

    “Thời thế – thế thời – thời phải thế”

  21. Thành said

    VTV Việt Nam làm chương trình cầu truyền hình trực tiếp Nga- Việt Nam mới đây cực kỳ vô duyên, nhạt nhẽo. Tòan hát hò vớ vẩn. Thế mà quảng cáo hoắng húyt lên…
    Làm ầm ĩ với mấy ông già CCB Nga như thế khác gì chửi vỗ mặt chính quyền mới của Nga là chúng nó phản bội với quá khứ.
    Mấy kẻ học hành nhận bằng hữu nghị ở Nga về, ăn mày quá khứ Việt Nam quanh quẩn mãi giờ rỗi hơi đi ăn chực của nước khác. Hết sức tốn kém và dở hơi.

    Dốt đến đâu mà sang Nga về cũng có bằng các loại. Các vị sang Nga thì hầu hết, tới 90%, là đi buôn chứ học hành gì mấy đâu.
    Chính những TS. Phó TS nhận bằng hữu nghị của Nga này về tạo ra cái “thượng tầng kiến trúc” kiểu XHCN mà di hại của nó sẽ làm xã hội ta còn mệt mỏi lâu dài. Các vị đó không học hành mà vẫn có thành tựu, về nước họ đem áp dụng điều này nên khiến cho giáo dục của ta cũng chuộng bằng cấp giả.

    • Minh said

      Họ là sản phẩm của nền giáo dục và hệ thống truyền thông tẩy não kéo dài đã 4 thế hệ. Điều kỳ lạ là ngay cả những người làm khoa học có trình độ cao về chuyên môn của mình, sau khi được đào tạo ở Liên Xô sống và làm viêc nhiều năm ở phương Tây cũng không thoát được cách nhìn hoàn toàn cảm tính về nước Nga, không một chút hiểu biết về những gì xảy ra ở Liên Xô cũ hơn phần tư thế kỷ qua. Nguyên nhân trước hết là tính duy cảm của người Việt như ABS đã viết, và theo tôi còn là tính dễ tự mãn, không yêu kiến thức mà chỉ yêu danh. Chỉ không hiếu cái này là sản phẩm của đảng hay cũng là bản tính của người Việt? Mong bà con thảo luận thêm.

      • Trần Tự Do said

        ĐCSVN đã rất khéo vận dụng đặc tính ” nông dân” hoặc là tính ” duy cảm” của đa số người Việt để tuyên truyền.

        ĐCSVN vừa tuyên truyền cho đa số về sự tươi đẹp (ăn bánh vẽ ) của CNXH, một số ít ” cốt cán” được cho ăn bánh thật ” quyền lực” ” danh vọng” ” vật chất” để mọi người “thèm” mà “đi theo”.

        Họ sẵn sàng ( dùng thủ đoạn và bạo lực) bắn giết, thủ tiêu, bỏ tù hoặc làm mất nhân phẩm ( đấu tố) làm thân bại, danh liệt những kẻ có ý kiến khác ( hoặc chống đối), đã làm cho một số đông sợ hãi “phải theo”. Cái nguy hiểm là

        Chỉ cần vài người theo, vài người bảo đúng, bảo tốt đẹp thì số còn lại cũng hành động và suy nghĩ như vậy. Túc là tâm lý bày đàn thúc đẩy số người “lưỡng lự” theo CNCS.

        Mặt khác có người nói học thuyết Mac – Lê là “ma túy” của giới trí thức là rất đúng.
        Vì một số trí thức đọc lý luận hùng hồn, logic, chặt chẽ và hợp với mơ ước của con người (về công bằng, bắc ái) của học thuyết Mác (thấy rất có tình, có lý) thì tin ngay.

        Chỉ những ai chịu truy nguyên các định nghĩa, tiên đề, bản chất của CN Mác như: những cơ sở lý luận, cơ sở tâm lý, sinh lý, tâm linh, cơ sở của luật pháp (đặc biệt về tư pháp, tòa án)… của con người, của xã hội, của tự nhiên thì mới phát hiện nó sai. Ví dụ như định nghĩa về giá trị thặng dư của Mác là sai; phủ định sự tồn tại của tâm linh ( phủ định sạch trơn “duy tâm”) là sai; không thừa nhận phân tâm học là khiếm khuyết, Tuyệt đối hóa sự công bằng của xã hội ( tiến tới xóa bỏ hoàn toàn giai cấp, hoặc xã hội không có đẳng cấp) là sai ( vì phủ định học thuyết tiến hoá của Dacuyn). Xóa bỏ hệ thống tư pháp, tòa án là sai

        Ngoài ra còn do một số trí thức chỉ đọc một loại sách, không đọc lịch sử, không có thông tin đa chiều, ít đi thực tế các nước, không chiêm nghiệm thực tiễn, không bị vấp ngã nên sẽ còn kiên định CNXH. Hoặc chỉ là những kẻ trí thức vờ vình ” thờ bụt để ăn oản”. Nhưng dù thế nào tôi cũng không cho họ ( những người theo CNCS) là xấu nếu họ không làm hại người khác, làm hại xã hội. Họ có quyền tự do tư tưởng.

  22. sv saigon said

    cac ban than men ! con nguoi thoi ky nao cung bi ‘ghien’ quyen luc .No chi khac nhau mot diem :Quyen luc ay phuc vu cho dan toc minh hoac huy diet chinh dan toc minh !

  23. Công Bằng said

    Tôi vừa có một lời bình đại ý là : tội ác lớn nhất của Lê nin là đẻ ra chủ nghĩa xã hội . Sao không thấy anhbasam đăng nhỉ ?

  24. Xq said

    Về mặt triết học kô có Chủ thuyết nào xấu,chỉ có người xấu làm ô uế chủ thuyết mà thôi. Vây bản chất cnxh đâu có xấu? Vd các nước Bắc Âu ,họ là đỉnh cao của cnxh đó chứ! Còn bọn lảnh đạo vn lợi dụng nó để thu vén,chúng tự cho nó là giai cấp thống tri tuyêt đối, Còn nd là gc bị trị, có bao giờ nó tự nguyện từ bỏ wyền lực?chỉ có bạo lực cm ,máu đổ,mới lấy lại wyền của nd!

    • Đoán Toàn Sai said

      Vâng, đúng vậy

    • Khách said

      Vậy thuyết chủng tộc thượng đẳng của Hitler cũng không xấu?

    • Người Xóm liều HaiPhong said

      Xin lổi, Bắc Âu không bao giờ là CS. Chỉ có Đông Âu và nay họ đạp bỏ CS rồi. Nói về xả hội, cứ nhìn Phần Lan, Na Uy, Thuỵ Điien, Anh , Pháp Nhật, Mỹ , Dức, Úc, Canada… chương trình Xả hội ( lương thất nghiệp , y tế , giáo duc, công lý….) của các nước ấy vượt xa các nước lèo tèo tự vổ ngực cho là XHCN.

  25. Công Bằng said

    MỘT TỘI ÁC GHÊ TỞM CỦA LÊ NIN và CÁC ĐỒNG CHÍ CỦA NGƯỜI !

    Sau khi cách mạng tháng 10.1917 của Nga do Lê nin lãnh đạo thành công . Chính quền cách mạng đã bắt Nga Hoàng cùng vợ , 5 người con mang và mấy người hầu đi đày ở một vùng khác . Gần 1 năm sau ,vào tháng 7.1918 . Theo lệnh của Lê nin , chính quyền đã mang ra bắn Nga Hoàng , vợ con và tất cả người hầu . Điều đang nói là cô con gái bé lúc đó 17 tuổi . Còn cậu con trai duy nhât 14 tuổi còn bị bệnh thiển não {ngớ ngẩn”}, cũng bị mang ra bắn !

    Xin cho tôi hỏi mọi người : Có chăng Nga Hoàng có tội với nhân dân và cách mạng , chứ mấy cô con gái và cậu con trai vị thành niên đồng thời bị bệnh thiển não kia thì tội tình gì với cách mạng mà cũng bị đem ra xử tử ? . Tôi nghĩ nhưng ai đã biết sự việc này , thì sẽ không còn thấy hình ảnh “nhân từ ” của lãnh tụ Lê nin , mà chúng ta được học dưới mái trường Xã Hội chủ nghĩa !

    Mọi người vào đây để tham khảo thêm nhé! http://vi.wikipedia.org/wiki/Nikolai_II_c%E1%BB%A7a_Nga

    • Minh said

      Vài nét về Nga hoàng cuối cùng và vụ giết gia đình ông năm 1918

      Nga hoàng Nikolay II (19.5.1868 – 17.7.1918), cháu nội của Aleksander Đại đế tức Nga hoàng Aleksander II, lên ngôi ngày 21.10.1894, một ngày sau khi cha ông là Nga hoàng Aleksander III tạ thế. Hoàng hậu Aleksandra (8.6.1872 – 17.7.1918) của ông là con gái của Đại công tước xứ Darmstadt ở Đức, nhưng do mẹ và anh chị của bà mất khi bà còn rất bé nên bà được nuôi dạy ở Anh bởi bà ngoại là Nữ hoàng Victoria (24.5.1819 – 22.1.1901), trị vì Anh quốc và Ireland 64 năm, từ 20.6.1837 cho đến khi mất. Đôi vợ chồng vương giả yêu nhau thắm thiết này có 4 người con gái, các Đại nữ công tước Olga (1895-1918), Tachiana (1897-1918), Maria (1899-1918), Anastasia (1901-1918), và một con trai, Thái tử, hay gọi theo cách Nga là Tsarevitch, Aleksey (1904-1918). Bệnh rối loạn đông máu di truyền (ưa chảy máu) của Aleksey do gen của mẹ đã là nỗi đau không nguôi của Hoàng hậu và là nguyên nhân những xử sự nhiều khi không bình thường của bà, làm ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của Nga hoàng Nikolay II.

      Sau cách mạng tháng Hai 1917, Nga hoàng Nikolay II bị ép từ bỏ ngai vàng và gia đình ông bị quản thúc ở ngoại ô Xanh Pêtécbua. Những người bôn-sê-vích giành được chính quyền sau đảo chính tháng 10 đã đưa họ đến thành phố Ekaterinburg ở Ural. Mùa hè năm sau, Lê-nin đã có lệnh xử tử gia đình Nga hoàng đề phòng trường hợp họ có thể được quân bạch vệ cứu thoát. Vào 2:30 sáng ngày 17.7.1918, dưới tầng hầm ngôi nhà nơi họ bị giam giữ, Nikolay II, vợ Aleksandra và 5 người con cùng với bác sĩ gia đình, các thư ký Hoàng gia và tất cả những người giúp việc đã bị bắn chết. Để chứng minh họ đã chết thật sự chứ không phải đã trốn được, nhiều bộ phận thân xác cùng với đồ trang sức của họ đã được nộp lên trung ương Đảng bôn-sê-vích ở Moscow.

      Xác của 5 thành viên gia đình Nga hoàng và những người giúp việc được tìm thấy năm 1991 trong một cái hố cạnh con đường cũ gần thành phố Ekaterinburg. Quá trình nhận dạng ADN cho thấy thiếu xác của Tsarevitch Aleksey và Đại nữ công tước Maria. Ngày 17.7.1998, sau 80 năm, chính quyền Nga đã tổ chức lễ cải táng cấp nhà nước rất trang nghiêm và cảm động cho gia đình Nga hoàng trong Nhà thờ Petropavlovsk ở Xanh Pêtécbua. Xác của Aleksey và Maria được tìm thấy năm 2007 cũng đã được đưa về chôn ở đây.

      Những người tin vào tâm linh ở Nga vẫn nghĩ là những nỗi bất hạnh của nước Nga trong thế kỷ 20 mà đến nay vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc là sự trả giá cho cách họ đã đối xử với gia đình bậc quân vương đã thoái vị của mình.

      Có thể tìm hiểu nhiều hơn về Nga hoàng Nikolay II trên trang tiếng Nga
      http://ru.wikipedia.org/wiki/%D0%9D%D0%B8%D0%BA%D0%BE%D0%BB%D0%B0%D0%B9_II
      hoặc tiếng Anh
      http://en.wikipedia.org/wiki/Nicholas_II_of_Russia

      Nhiều hình ảnh của gia đình ông có trên trang http://www.nicholasandalexandra.com/

    • Người Xóm liều HaiPhong said

      Thật ra chuyện bắn giết có gì lạ với CS, cứ nhìn thảm sát Mậu Thân ở Huế thì ta thấy gia dình Nga hoàng nhỏ như con thỏ. Cứ mổi lảnh tụ CS : Lenin, Stalin, Mao, Castro, Hồ Chí Minh. Polpot…. mổi ông trong tay nhuốm máu hàng triệu người dân của chính mình .

      • Minh said

        Đồng ý với bác. Tất cả khởi đầu từ “lãnh tụ” Lê-nin của họ với “chuyên chính vô sản”.

      • Tran Thai said

        Luạt 10/559 Diệm giết CS giết dân với phương châm “Giết nhầm còn hơn bỏ sót” so với CS thì sao nhỉ?

        • Ống kính hôm nay said

          “Chuyên chính vô sản” với nước Nga thời điểm lịch sử đó là tất yếu. Nếu không mà sao đè bẹp được thế lực phản động cứu dân và có Liên Xô hùng mạnh 70 năm. Sau này sai lần khuyết điểm
          để mất chính quyền là điều dáng tiếc, nhưng những thế hệ lãnh đạo nước Nga hôm nay họ rất văn hóa, nhân văn, tôn trọng lịch sử, không như mấy người chửi đổng vì nhiều lý do đâu.

          • Trần Tự Do said

            Thế nào là “thế lực phản động”?
            Dân Nga là tù binh hay nô lệ của ai mà phải “cứu dân”?
            Tại sao “cứu dân” mà đi giết hại dân ( Bonsevic giết hại mấy chục triệu dân nga, số lượng người Nga bị giết nhiều nhất trong lịch sử nội chiến của Nga được biết tới trong lịch sử) giết những người khác chính kiến với bonsevic?

            Nước Nga trước CM tháng 10/1917 cũng đã rất hùng mạnh rồi, không hùng mạnh sao chiếm được và cai trị một lãnh thổ Nga từ Âu sang Á rộng nhất thế giới?

            Cuối thế kỷ 18 đầu 19 họ đã đánh thắng Naponeong, trước cách mạng tháng 10/1917 nước Nga đã sinh ra nhiều danh nhân thế giới như Puskin, Lép-tol-stoi, Đốtxtoiepski, Xion -cốp -xki……

            Tính cách Nga mạnh mẽ, phóng khoáng, trung hậu… như nhiều nhà văn hóa nhận định đã được hình thành từ trước 10/1917….

            CMT10/1917 chỉ là một cuộc thí nghiệm xã hội đẫm máu của Lê nin sau đó là Stalin về một mô hình xã hội chủ nghĩa (hay gọi là nơi thí nghiệm học thuyết Mác lê) và đã bị chính hơn 90% Người Dân Nga phủ định vào năm 1991.

      • người Hà nội said

        Thế còn :Hitle, johnson,Nixon,bút cha ,bút con tội ác chất chồng với nhân loại thì tính sao đây ???

  26. Anh Ba Xờm said

    Nước Nga vĩ đại, nước Nga hoành tráng, nước Nga đã bán Su cho Việt Nam….giúp Việt Nam nhiều, em iu nước Nga, yêu dân tộc Nga, yêu những con người Nga, kệ các bác thích nói cái đếch gì thì nói.

    • Người Xóm liều HaiPhong said

      Đọc bài này có hiểu đếch gì không ? Không ai chống ghét dân Nga cả, họ là nan nhân của CS cung như dân Đông Âu,TQ, Bắc Hàn …và Viet Nam ngày nay… !!!

  27. Hoa said

    Lòng yêu nước của dân bao giờ cũng quý,đáng trân trọng chỉ có các chính khách lắm mưu mô quỷ kế ,luôn luôn tìm cách cướp cồn sức của người dân.Những chính khách như vậy đáng lên án,đáng nguyền rủa. Còn vấn đề cách mạng Tháng Mười Nga tôi nghĩ rằng cần có những minh chứng về Cách mạng Tháng Hai và Cách Mạng Tháng Mười. Tôi nghĩ điều này cần thời gian và cần phải chờ các phán xét của lịch sữ qua các sử gia. Tôi chỉ có ý kiến là đối với lịch sữ điều cốt yếu là phải tôn trọng Sự thực Đây là điều cực kỳ khó khăn vì quyền hành nằm trong tay các nhà chính trị là những kẻ mà tôi cho phần lớn là “gian giảo”.Có một điều mà tôi nghĩ là ở ta cứ cái gì đụng đến TƯ Bản là đều XẤU,nên cách mạng tháng Hai Nga là cách mạng tư sản nên không cần bàn cãi,nó dứt khoát là xấu. Khổ một nỗi là những người nói hăng nhất về điều này đều tìm mọi cách,kể cả cách ăn cắp ,ăn cướp tiền của của DÂN,của NƯỚC để lo lót cho con sang các nước TƯ BẢN xấu xa học tập. Không biết con của họ học được gì ở các nước xấu xa đó. Thực chất vấn đề là ở chỗ đó.

    • Le Hoa said

      Không phải nói Tư bản là xấu, ai bảo Tư bản là xấu, có cái tốt đẹp, có cái xấu xa chứ, chúng ta phải học cái tốt của Tư bản và tránh xa cái xấu. Cộng sản cũng nhiều cái tốt và không ít cái xấu chúng ta phát huy cái tốt, lên án, tẩy trừ cái xấu. Muốn nói gì thì nói, mục đích của Cộng sản là tốt, song thực tế thực hiện chưa được như mong muốn, thậm chí nhiều lúc, nhiều nơi cái xấu lại trổi dậy lấn át cái tốt, chúng ta phải góp phần lên án, loại trừ cái xấu cho XH ngày càng tốt đẹp như vốn là bản chất của nó.

      • Tiểu Điền Địa said

        7 tỷ người trên hành tinh này đều là tư bản cả,không hề có một tên cộng sản nào,cộng sản chỉ là bịa để hốt nhiều hơn tư bản mà thôi! Bởi vì con người đều phải lo cho mình trước,khi thỏa mãn nhu cầu,mới có thể giúp cho ai đó. CS họ buộc chổ này
        Thời bao cấp cộng sản ở Việt Nam(đến 1991,1992 tùy nơi),gọi là thời “tem phiếu”,người dân phải sắp hàng rồng rắng lên mây để mua thức ăn,khám chữa bệnh,mua vé tàu xe,chỉ do Nhà nước bán,mất sổ gạo là muốn tự tử luôn. Những người gọi là cộng sản thì không những không sắp hàng,mà có mậu dịch viên mang đến tận nhà với những sản vật ngon nhất,đó là loại CS trung trung ở địa phương,còn ở Trung ương thì…?

      • Khách said

        Ông thử kể những cái tốt của cộng sản ra xem nào? Tôi chỉ muốn biết cái tốt của riêng cộng sản thôi, nghĩa là những cái tốt mà những ai không cs không có í!

        • Lê Hoa said

          Có lẽ nói với những người như ông cũng bằng thừa thôi; hãy để mọi người tự hiểu như triệu triệu người. 70 triệu dân VN mấy người hiểu như ông, biết bao con người ở mọi lĩnh vực, mọi miền của đất nước ngày đêm sản xuất, chiến đấu vì đất nước này, không mấy ai ngồi bươi móc, cãi lộn nhau như các ông đâu.

  28. Ẩn danh said

    Nhân ngày kỷ niệm CM th10, trên báo chí Nga & Việt Nam:

    Nước Nga “ngày lễ” bỏ rơi
    Việt Nam vồ lấy, cũ người mới ta

  29. Hậu sinh said

    Bác Minh Cầm là ai, tôi không biết, Bác là kẻ bất mãn hay, hay phản bội hay cơ hội… Bác già rồi, sống không được mấy nữa, hãy để con cháu tôn trọng Bác. Bác hãy suy nghĩ cho chín chắn, nói cho công tâm, cho khách quan, đừng moi móc, bôi nhọ quá khứ, bôi nhọ lịch sử. Bác nói như vậy thế hệ hạu sinh chúng tôi không nghe, không chấp nhận được đâu? hay ai cho Bác tiền quá hậu để Bác viết như vậy, buồn quá bác Cầm ơi.

    • Tiểu Điền Địa said

      Ông Nguyễn Minh Cần hiện ăn cơm của Nga,uống nước của Nga,nói chuyện thực tế của nước Nga,nói trật Nga nó đập. Chứ đâu phải ở xa từ Việt Nam mà lo chuyện thật,giả tận bên Nga. Có liên quan gì vậy ta?
      “Hậu thế”xuất thân từ nhà”nòi”hay từ đồng ruộng Việt Nam?
      Ông Lênin bị bệnh giang mai mà chết,có liên quan gì đến VN?
      Nước Nga giờ này chưa vào được WTO,do đâu? Putin cựu trùm KGB thì nó còn dân chủ nữa vời,bởi tư tưởng không thể gột rửa trong một thế hệ. Đã có nền móng rồi,nó sẽ phát triển theo thời gian,người Nga họ tin như vậy!

      • Le Hoa said

        Tiểu sành ơi đừng ngồi trong giếng. nói theo giọng quậy phá nghe, đừng làm khổ Dân tộc này nữa.

    • Ẩn danh said

      Bác Cầm đã suy nghĩ chín chắn cả đời rồi, mà thật ra chính bác cũng là một nạn nhân “gián tiếp” của CN Lênin. Bác không bôi nhọ qúa khứ, bôi nhọ lịch sử.
      “Thế hệ hậu sinh” không nghe thì…thôi, chứ không ai cho tiền để bác viết như vậy đâu.
      Một điều nữa, bác Cầm bây giờ là người Phật tử, nên nghĩ đến Lênin là bác chỉ thấy…cái Ác, giết, giết và giết.

    • Người Xóm liều HaiPhong said

      Hậu Sinh ơi, trong thời buổi thông tin bén nhạy internet, nếu muốn tìm hiểu sự thật thì rất dể. Là hậu sinh tức là chưa sống qua và chưa thấy, nên tìm hiểu đi thế nào là Cộng Sản và CS dã làm gì Tại sao Nga và các nuoc Dông Âu dẹp bỏ CS ? cả thể giới chỉ có vài nước còn lèo tèo chạy theo CS ( thật ra cung không còn là CS thật sụ theo lý thuyết của nó, chỉ cần nhìn một ví dụ là GIAI CẤP các cán bộ , đại tư sản hôm nay ) . Gọi là XHCN nhưng về xả hội không đứng ngang chân các nước khác.

      • Ống kính hôm nay said

        Cuộc cách mạng nào cũng có lúc thất bại, nhưng thất bại là mẹ thành công; sai lầm, khuyết điểm của Liên Xô cũ để mất chế độ (có cả kẻ phản bội), đó là bình thường trong cuộc chiến. Nhưng thế hệ lãnh đạo mới nước Nga hôm nay họ xây dựng chế độ chính trị mới nhưng rất tôn trọng thành quả CM nga, ton trọng những giá trị lịch sử, không như giọng một số kẻ cay cú, bất mãn, thù địch đã một thời làm tay sai cho giặc đâu.

    • KHẠCH said

      Hậu sinh hay hậu sình tức là trĩ ngoại đấy .!.

    • Nôbita said

      Bác Cần là ai không quan trọng. Quan trọng là bạn tìm hiểu xem những gì bác ấy nói có đúng không nhé! Dân ta phải biết sử ta(quốc tế nữa). nếu mà không biết thì tra Gu gồ. Hay bạn vào luôn Vi.wikipedia luôn cho nó mau bạn Hậu Sinh à.

    • Bố Hậu sinh said

      Phàm là những gì kêu to thì rỗng .CNCS cũng vậy luôn cho chúng ta những chiếc bánh vẽ,nhưng thực ra chẳng làm đc gì.rồi đây lịch sử sẽ vạch trần bộ mặt của họ cho thế giới biêt.Hậu sinh nên đọc nhiều tài liệu đa chiều rồi hãy nói, nói như ông giống CAM quá.đầu óc quá u mê…

  30. D.Nhật Lệ said

    Ai kiếm đâu ra cái hình ảnh minh họa hết sức ấn tượng !
    Hai người già,một lão vác cờ cùng người đứng cạnh cờ đỏ sao mà cực kỳ lạc lõng và
    trông thật thảm hại cũng như đáng thương hại biết bao !

  31. Hãy công bằng với các bậc tiền bối, nếu không là họ thì sẽ là những người khác. Chúng ta là lớp hậu sinh nên có cái nhìn thấu đáo, hợp tình hợp lý theo thời đại chứ không thể phủ nhận sạch trơn như vậy.

    • Hướng tới chân lý said

      Tôi đồng ý, không thể phủ nhận sạch trơn công lao cách của Cách mạng Tháng 10 vĩ đại. Cách mạng nào chẳng có đổ máu. Như ở Li bi giết người tàn bạo, phơi thây giữa chợ thì lại ca ngợi là cách mạng mang lại tự do cho nhân dân, thế là thế nào???

      • Ẩn danh said

        Cách mạng có cần thiết? Nhân dân Libya đã chiến đấu, đã “thà chết chứ không chịu làm nô lệ !”.
        Mong cho những gì nhân dân Libya mong đợi trở thành hiện thực, đất nước có chế độ dân chủ thật sự, khác kiểu “dân chủ” của Lênin, Stalin, Mao, Kim…
        Mong cho thành qủa của CM đừng lọt vào tay một nhóm lợi ích nào.

      • Người Xóm liều HaiPhong said

        Chuc triệu người bị giết không phải trong ”cách mạng” mà là SAU ” cách mang” để duy trì quyền lực độc tài đảng trị , mọi tư tưởng khác đều bị diệt bỏ. Họ chết vì chủ trương ngu dốt nông cạn :-chống tư sản , trí thức …chỉ quí trọng bần cố nông. Tất cả các sự giết chóc hy sinh đó rồi để làm gi ? hôm nay đảng lại chủ trương phải giàu có , các quan là đại tư bản , đại dịa chủ , đại giai, cấp bất lương tham nhủng và nay ta thấy muốn trị nước thì cần trí thức nên các ong lại mua bằng tiến sĩ , chuyên môn…
        Đấy cách mạng máu lửa và nước mắt đấy!

    • Thanhsannhat Phan said

      Dong y voi ban,dung qua phan dong ma xuyen tac boi nho tat ca
      Hoang Thach tu London

    • Tiểu Điền Địa said

      Có thể cũng”không thể phủ nhận sạch trơn như vậy”,nếu nền chính trị của Việt Nam không bị cai trị bởi chủ nghĩa cộng sản,mà Lênin là ông trùm tối cao. Đã 20 năm người Nga thoát ách nô dịch cộng sản,mà Việt Nam vẫn còn bị nô dịch. Trước đây, bị mù mịt tối tăm,người dân bị nhiểm độc tuyên truyền,tưởng cộng sản là mùa xuân nhân loại,tưởng Lênin là vĩ đại thật.
      Ngày nay,nhờ kỹ thuật thông tin phát triển,mọi người đều biết Lênin là gì,cộng sản ra sao đối với nước Nga và cả Việt Nam.
      Người Việt rất quan tâm đến chuyện dối trá,lừa bịp này bị lật tẩy,vì họ là nạn nhân của chính nó. Họ sẽ la lớn lên rằng: Bọn lừa đảo,bọn diệt chủng man rợ,nhân loại phải đưa bọn này ra xét xử v…v.
      Làm gì có chuyện công bằng cho một kẻ giết vua,giành chính quyền,sau đó tiếp tục giết nhân dân,bằng đường lối kinh tế,chính trị man rợ nhất của nhân loại?
      Làm gì có chuyện công bằng cho kẻ theo giặc,chống lại chính quyền dân chủ”tháng hai”non trẻ?
      Làm gì có chuyện công bằng cho những kẻ vô Tổ quốc,vô đồng bào,nhưng miệng lúc nào cũng yêu Tổ quốc,yêu đồng bào?
      Một tội đồ cũng được gọi là tiền bối sao?
      “không có họ thì cũng có người khác”. Tất nhiên rồi,nhưng người khác thì diễn biến nó cũng có thể khác,nó không sinh ra tên kế thừa Stalin khát máu.

  32. Ẩn danh said

    Hãy công bằng với các bậc tiền bối, nếu không là họ thì sẽ là những người khác. Chúng ta là lớp hậu sinh nên có cái nhìn thấu đáo, hợp tình hợp lý theo thời đại chứ không thể phủ nhận sạch trơn như vậy.

  33. Anh Hung said

    Cái gọi là cách mạng tháng 10 ở Nga sao giông giống với cái gọi là cách mạng tháng 8 ở Việt nam vậy. Mời nick donghailongvuong đọc blog của nhát sỹ Tô Hải và một số nhân chứng còn sống để biết được sự thật về cái gọi là cuộc cách mạng tháng 8 .

  34. Minh said

    @ABS
    Vô cùng cảm ơn anh đã gỡ băng bài phỏng vấn này. Sự hiểu biết của hầu hết người Việt, kể cả nhiều người có tư tưởng cấp tiến, về nước Nga đang rất hời hợt hoặc méo mó.
    Dưới đây xin phép sửa lại ít lỗi nhỏ và thêm chú thích để rõ hơn về vài nhân vật được nhắc đến trong bài phỏng vấn. Theo thứ tự từ trên xuống:

    1. Cuộc đảo chính tháng 10 xảy ra cách nay 94 năm, không phải 49 (lỗi cậu đánh máy).

    2. Dmitri Vônkagôn: Người được nói đến là Dmitry Volkogonov (tiếng Nga: Дмитрий Волкогонов, đọc gần như là Đmitry Vơlkagônơf, 22.3.1928 – 6.12.1995), Đại tướng, TSKH Triết học và TSKH Lịch sử, Viện trưởng Viện lịch sử quân sự thuộc Bộ quốc phòng Liên Xô thời kỳ 1988-1991. Để biết thêm về ông có thể tham khảo trang

    http://en.wikipedia.org/wiki/Dmitri_Volkogonov

    Từng được coi là người vô cùng cứng rắn thuộc phái bảo thủ trong think tank của trung ương ĐCS LX. Trong quá trình nghiên cứu khoa học, do được làm việc với nhiều tài liệu và but tích lưu trữ, tiếp xúc với nhiều nhân chứng, vào những năm 70 thế kỷ 20 ông đã dần thay đổi thế giới quan. Từ 1991 cho đến lúc mất vì bệnh ung thư tháng 12 năm 1995, ông là cố vấn quốc phòng của TT B. Elsin và thành viên nhiều ủy ban của Quốc hội Nga.
    Những độc giả trung niên của ABS có thể đã
    làm quen với chân dung văn học của Xtalin mà ông là tác giả, do TSKH Phan Hồng Giang dịch, đăng trên báo Văn Nghệ thời TBT Nguyên Ngọc.

    3. Từ кулак tiếng Nga, đọc là ku-lac, nghĩa là phú nông, trong bài đã bị nhầm thành Gulag. Rất tiếc tôi không nghe được audio trên máy của mình, nhưng đoán đây không phải lỗi của người gỡ băng, mà của NB NMC (do ông đã già?). Gulag là cách đọc nhóm từ viết tắt khét tiếng ГУЛаг, Главное управление лагерей, là Trung tâm quản lý các Trại tù trên toàn Liên Xô. Từ đây là tên tác phẩm đồ sộ Архипелаг ГУЛаг, Quần đảo ngục tù của nhà văn Aleksander Solgenisyn, Nobel văn chương 1970.

    4. Alesanđe Yakolev: Đúng hơn là Aleksander Yakovlev (Tiếng Nga: Александр Николаевич Яковлев, 2.12.1923 – 18.10. 2005) UV BCT phụ trách tư tưởng thời TBT Gorbachov, người được coi là Kiến trúc sư (“godfather”) của công cuộc Cải tổ.

    @LeHung, Mách lẻo, Donghailongvuong, …
    Xin hãy “confine your criticism to matters you understand”, giới hạn những phê bình của quý vị chỉ về những vấn đề quý vị hiểu.

    Ở nước Nga, cũng như ở các nước văn minh dân trí cao, một quyết định được đưa ra thường là kết quả của một quá trình nghiên cứu, phân tích của các chuyên gia dựa trên các tài liệu, hồ sơ, kể cả bút tích trong Kho lưu trữ quốc gia, từ lời của nhiều nhân chứng sống, qua nhiều cuộc tranh luận công khai ở Quốc hội và trên các phương tiện truyền thông có nhiều đại diện của ĐCS tham gia. Thực tế là theo nghị quyết của Quốc hội Nga, trong đó ĐCS chiếm trên 1/3 số ghế, từ năm 1996 ngày 7/11 ở Nga không còn được gọi là ngày CMT10 nữa, từ năm 2004 cũng chẳng còn là ngày nghỉ. Không lẽ nhiều người Việt chúng ta biết về lích sử Nga tốt hơn người Nga?

    BS: Cám ơn bác. Đã học tập anh Quát, nghiêm khắc … đổ tội cho “cậu đánh máy” và sửa lỗi. Hì hì!

    • Công Bằng said

      Chào bác Minh : Tôi thấy bác Minh là người hiểu biết về lịch sử nước Nga đấy . Tôi muốn bác nói rõ giùm tôi vấn đề này : Hình như Nga Hoàng Alekcand 2 có 5 ,hay 7 người con thì phải . Sau khi cách mạng tháng 10 Nga thành công . Chính quyền Cách mạng mang cả nhà đi đày ở TP khác . Vài tháng sau, theo lệnh Lê nin , chính quyền đã bắn chết 2 vợ chồng vua và cả mấy người con của vua {mấy đứa còn rất nhỏ} và bắn cả mấy nguời hầu có phải không nhỉ ?

    • Hùng Anh said

      Cảm ơn bác!
      Không được nghỉ 7-11 nhưng được nghỉ 4-11 do TT Putin muốn vực dậy tinh thần dân tộc-nên lấy ngày chiến thắng từ những năm 1612 ngày đó*(Hay ngài Putin còn có dụng ý gì khác?). Không còn ngày CM tháng 10 nhưng ở nhiều thành phố của nước Nga còn tên đường, tên nhà máy là “Октябрь”, thậm chí vẫn còn nhiều bia tưởng niệm – và tôi đã gặp những cụ già tóc sương chống gậy, cầm vài bông hoa đến đặt bên tượng đó. Những tượng đài kỷ niệm các anh hùng liệt sỹ trong thế chiến thứ 2 quá nhiều.

    • LeHung said

      Hãy cảm ơn nhân dân XÔ VIẾT vì nếu không có họ, không biết bác có được ở đây mà viết những dòng này.
      Đừng vì những tiểu tiết mà quên đi công lao to lớn của họ, không một quốc gia, một chế độ nào là hoàn hảo cả.

      Đất nước LIÊN XÔ đã sinh ra và hoàn thành nghĩa vụ lịch sử to lớn của nó đối với lịch sử nhân loại: TIÊU DIỆT PHÁT XÍT.

  35. Ở nước Nga hiện nay có những người tưởng nhớ đến Liên Xô và đảng CSLX thì xem CMTM Nga là ánh sáng, là cột mốc lịch sử không thể nào quên. Ngược lại những người thích phương Tây và chế độ dân chủ theo kiểu quân chủ phong kiến thì xem CMTNM Nga đại diện cho cái xấu, thậm chí là tội ác. Ông Nguyễn Minh Cần là người VN làm sao nói thay cho nhân dân Nga được. Việc khẳng định của Ông Cần mang màu sắc cảm tính, thiếu cơ sở khoa học nên không thuyết phục được nhiều người , trong đó có tôi. Cụ thể rằng người Nga “ xem CMTM là tội ác” ở đây là người Nga nào, chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng số nhân dân Nga? Đây là bệnh chung của người Việt ở nước ngoài. Họ cho rằng chỉ có những người sống ở các nước phương Tây là nắm được chân lý và sáng suốt, còn những người ở trong nước là thiếu hiểu biết và mù quáng. Để thuyết phục rằng quan điểm mình là đúng ông Cần phải chứng minh bằng luận cứ khoa học và những bằng chứng hiển nhiên. Không thể tuyên truyền theo kiểu tâm lý chiến lạc hậu là có thể thuyết phục được người khác. Chúng ta đang ở trong thời đại mới. Mong rằng mọi người sống trong tinh thần tôn trọng khoa học và chân lý.

    • thudinh said

      Đồng ý với bạn, ông í cảm tính chắc luôn!
      “Sau khi nghiên cứu và thống kê của giới sử gia thì ước tính rằng để xây dựng cái gọi là xã hội XHCN đấy, thì các lãnh tụ cộng sản của các chính quyền ở Liên Xô, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Việt Nam, Đông Âu, Cuba, Campuchia v.v.. từ năm 1917 đến hết thế kỷ thứ 20 thì đã tước sinh mạng của chừng một trăm triệu người” thế còn thực dân Anh Pháp, phát xít Nhật ,Đức họ có vô can không? riêng thằng Pháp và Nhật đã đẩy 2 triệu dân Việt về thế giới bên kia(1945)! Cái khối châu Âu hoa lệ kia đã được đắp đỗi không biết bao nhiêu xương máu các nước thuộc địa và nhờ đó họ có được dân chủ ?!

    • Thanhsannhat Phan said

      Chi can 1 tren 1 treu nguoi ong can cung cho la tat ca DAN NGA dung la xuyen tac lich su.toi cung chang thich gi CNXH,nhung toi tin la buoi dau cua no la tot dep,Chi it cung giai phong cho tang lop lao ngheo kho,CNTB cung do man do hon va tu hoan thien minh de tien toi DAN CHU,Con CNXH thi bi bon CO HOI thao tung nen tan da.
      Theo toi lich su la lich ko xuyen tac,doi trang thay den de dang nhu ong NGUYEN MINH CAN-ma ong Can cung chi la ten co hoi thoi

  36. Ngu Muội said

    Ở nước Nga người ta tẩy chay cách mạng tháng 10, tuyệt nhiên không có một hoạt động nào diễn ra để tưởng nhớ ngày này, vì người Nga từ tổng thống đến người dân đều hiểu sự thật đáng xấu hổ về ngày này. Nhưng Việt Nam thì sao, nhà nước cộng sản vẫn tổ chức nhiều hoạt động tưởng nhớ về CM tháng 10, lập cầu truyền hình với những sự kệch cỡm vì phía quan chức Nga không ai tham gia, chắc chắn do VN bỏ tiền ra để tổ chức, một đầu óc ngu muội hết đường tẩy rửa của lãnh đạo Việt Nam

    • người Hà nội said

      Đúng là ngu muội thật ,thế hôm 7/11 vừa rồi tổng thống Mỹ và người dân Mỹ tổ chức duyệt binh hoành tráng ở Quảng trường đỏ hay sao ???
      Biết thì thưa thớt ,không biết thì dựa cột mà nghe .

  37. vuductan said

    Một ngày khó quên

    Trên dòng sông Nhê Va rộng, dờn sóng, chiến hạm Rạng Đông lặng lẽ nép vào bờ.Đã bao nhiều năm chiến hạm đứng ở vị trí đó.Những chiếc dây xích neo thuyền và những người thủy thủ cầm súng đứng gác.
    Và vẫn có những đám cưới với cô dâu chú rể trẻ trung, vui vẻ, nồng nhiệt, đậm chất Nga, đến chụp ảnh kỷ niệm trên bong tàu.
    Chiến hạm này là phiên bản của chiến hạm cũ đã hỏng.Một góc của lịch sử còn lại, một góc khó quên…
    Nước Nga đã thay đổi.Nhưng kỷ niệm của cuộc Cách mạng tháng Mười vẫn tươi mới.Bởi nó đã thay đổi vận mệnh của cả một dân tộc, và đồng thời đã từng đốt lên bao hy vọng cho cả cõi người.
    Cuộc cách mạng thay đổi cục diện thế giới đó đã cho thấy vai trò của nhân dân, và đổi lại, ngày nay thế giới đang hướng tới chuẩn mực nhân đạo hơn.

    XXX

    Tôi đã mua một bó hoa tuy líp ném xuống dòng sông Nhê Va.Mặt nước không bao giờ yên tĩnh ở đây đưa bó hoa về với biển cả.Màu đỏ của hoa tuy líp làm cháy lòng những người dân trẻ trung của thành phố.
    Tôi yêu sóng nước Nhê Va. Biết bao những câu thơ tình nóng bỏng của các thi sĩ đã dành cho dòng sông chảy ra cửa biển rộng lớn.Mỗi đêm, khi nhịp cầu treo bắc ngang sông được nâng lên mở đường cho các con tàu vào ra, những người thủy thủ trên boong tàu thấy trong lồng ngực mình nhịp đập vĩnh cửu của thành phố di sản, với những đài phun nước kiêu hãnh phun cả thế kỷ, không mệt mỏi.Và hàng vạn ngọn đèn trong đêm rực sáng, giấu sau lưng chúng bao số phận u trầm.

    XXX

    Dù sao thì những bản nhạc của các nhà hát cũng không tắt tiếng.Các bảo tàng lớn vẫn mở cửa cho du khách vào thăm.Những câu thơ của Pu-sơ-kin vẫn sống mãi trong lòng nước Nga vĩ đại.

  38. Thông Báo Khai Mạc Thành Lập Diễn Đàn PalTalk để nói và chia sẻ suy nghĩ của mình về những vấn đề Kinh Tế, Chính Trị , Văn Hóa và Xã Hội.

    Tham gia để lãnh thưởng cái MINI LAPTOP.

    Chi tiết xin vào:
    http://ptynvn.blogspot.com/

    • Nguyễn Đăng Thiên said

      “Tham gia để lãnh thưởng cái MINI LAPTOP”
      Bác không nên để cái dòng này vào, như thế mất đi ý nghĩa cao đẹp của phong trào.
      Cứ như trang mạng Anh Ba Sàm có cần thưởng cài gì đâu, ngày nào cũng phải vào đến 2, 3 lần


  39. Từ Kách mệnh Tháng Mười đến Tháng Tám : 2 Quả lừa Lịch sử !
    ==================================

    TỶ LƯƠNG DÂN

    Mọi quyền lực đến từ nòng súng.
    —Mao Trạch Đông

    Theo tư liệu kho Sử của Cộng sản Liên Xô mà các Nhà Sử học Nga vừa phát hiện là Kách mệnh Tháng Mười chỉ là một cuộc Đảo chính cướp đoạt Dân tộc Nga Cách mạng Dân chủ vào tháng 2 năm 1917.. .. để thiết lập một cỗ máy chuyên chính độc tài cộng sản sau đó lan qua Việt Nam (1945), Trung Quốc (1949), Bắc Hàn, Cu Ba.. ..Kết quả là hơn 100.000.000 triệu người chết vì chủ nghĩa cộng sản trong Thế kỷ 20 !

  40. Thì Lại Là said

    Cái đáng quý và mãi mãi bất tử của cuộc cách mạng tháng 10 Nga là lòng yêu nước, yêu nhân loại, căm ghét bóc lột, căm ghét cường quyền, muốn có công bằng, muốn có dân chủ của những người đã làm nên cuộc cách mạng này. Tuy nhiên, việc không giữ được thành quả này, không thực hiện được những điều mong ước chân chính nói trên là thuộc về những người lãnh đạo sau này!

    • Thanhsannhat Phan said

      Ban noi rat dung

    • KHẠCH said

      Bạn thế mà nói đúng thành quả cách mạng tháng 10 ở nga nơi người ta đẻ ra nó thì người ta bóp cổ cho nó chết lâu rồi, còn ở bắc hàn thì vẫn đang lay lắt, cu ba thì đang chui ra, Việt nam kinh tế tư bán(thị trường) cho nên phải mọc thêm cái đuôi đười ươi định hướng… định hướng đến 66 năm mà vẫn chẳng tìm được hướng nào cho nên vẫn cứ “định hướng”, tàu khựa thì lúc là mèo trắng lúc lại là mèo đen miễn là kiếm được DOLA, còn CNXH lỉbi vĩ đại thì đã dược lên thiên đàng vui chơi với chúa, những thành quả to lớn mà chúng ta phải biết ôm .!.

  41. Công Trình said

    Kulak chứ không phải Gulag

    BS: Cám ơn bác. Xin sửa liền.

  42. Ẩn danh said

    CƯỚP CHÍNH QUYỀN = ĐẢO CHÍNH = CÁCH MẠNG VÔ SẢN
    Thế mà được gọi là VĨ ĐẠI ư ?!

  43. Đồng Bào. said

    Không có gì có thể tồn tại mãi mãi. Cái điều ngày hôm nay nó còn mới còn đẹp thì chưa chắc trong tương lai nó còn giữ được như vậy. Tiến bộ là cả một quá trình phấn đấu loại bỏ cái sai trái, cái cũ, cái lạc hậu để tiến đến cái hay, cái đẹp, cái chân-thiện-mỹ. CNTB hiện nay đã trải qua một chặng đường dài để hoàn thiện và tiếp tục hoàn thiện tốt hơn. Các nước CNXH đơn lẻ hiện nay cũng đang trên con đường canh tân “quá độ” lên CNXH khoa học để tự hoàn thiện mình. Tự do dân chủ đang là một đòi hỏi ngày càng cấp thiết ở các nước này và phải có phương hướng để giải quyết một cách khoa học. Mọi cách thức theo kiểu đốt bó đuốc vừa đi vừa tìm đường dò dẫm giữa đêm đen để tiến lên thành công thường mang lại những rủi ro nguy hiểm nhất định. Và khi sự sai lầm đi đến cực điểm sẽ là lúc nạn tai ập đến những người cầm đuốc dò đường giữa đêm đen mà không có gì có thể cứu vãn được.

    • Aboco said

      Bác nói chung chung quá, phải chăng là sợ đụng chạm? Thế tôi hỏi bác, đến bao giờ những người cầm đuốc dẫn đường (người lãnh đạo = người dẫn đường) ở nước ta để đưa xã hội chúng ta từ nền nông nghiệp lạc hậu phong kiến “đi trước đón đầu” “tiến nhanh” “tiến mạnh” lên chủ nghĩa xã hội gặp tai nạn ập đến gây ra tử vong như bác nêu ra?
      Tại sao học thuyết xã hội chủ nghĩa khai sinh tại Đức mà thực tế nước Đức không dùng cái học thuyết này để phấn đấu đi lên một xã hội XHCN tốt đẹp nhất như mơ tưởng?
      Tại sao các nước tự do nhất, tiến bộ nhất, giàu mạnh nhất, dân chủ nhất hành tinh như Mỹ, Anh, Pháp lại chỉ dừng lại ở chế độ TBCN?
      Quy luật tiến bộ của xã hội loài người là tiến đến một xã hội tốt đẹp nhất, hợp lí nhất, cân bằng nhất. Liệu rằng chế độ chúng ta đang áp dụng từ ngày lập quốc đến nay đã đạt đến trạng thái cân bằng ổn định? Hay là đang chứa đựng trong nó hệ thống những nhược điểm không thể khắc phục để đến một thời điểm định mệnh nào đó chính nhân dân lại là người khai tử thể chế đó để tiến tới một thể chế hợp lí hơn với toàn xã hội và thế giới văn minh?

  44. Tran Thai said

    loài người luôn sáng tạo, xã hội luôn phát triển, dừng lại, trì trệ chỉ là tạm thời; đó là quy luật tất yếu, dù xã hội đó theo cơ ché chính trị nào. Chỉ có điều chế độ chính trị tiên tiến, tốt đẹp thì thúc dẩy sự đi lên nhanh chóng mà thôi. Hãy lựa chọn một chế độ ổn định và phát triển, hãy lựa chọn và đấu tranh cho sự công bằng, giảm bớt khoảng cách giầu nghèo trong xã hội.

  45. Thanh Thuy said

    Lịch sử đã đi qua, hàng mấy chục triệu người dân châu Âu đã chết 20 triệu dân Xô Viết đã hy sinh cứu loài người khỏi thảm họa Hitle. Lịch sử không bao giờ quên, vậy mà tại sao bây giờ có kẻ lại lên tiếng bôi móc lịch sử, quay lưng với quá khứ hào hùng của Cách mạng tháng 10 với Lê Nin vĩ đại. Những kẻ ngu ngốc, những thế lực như thế này sẽ chỉ là những kẻ phá hoại ngông cuồng không làm được gì hết và sẽ phải trả giá.

    • Thanhsannhat Phan said

      dONG Y VOI BAN
      khong duoc xuyen tac lich su

      • anh tuan said

        thanh thuy và nhat phan biết gì về lich sử.?vậy mà cũng đòi…bạn có biết liên xo bắt tay đức cùng thôn tính ba lan, bất ngờ tấn công ba lan bắt và giết 20 nghìn tù binh ba lan .nếu phát xit đức không tấn công liên xô thì 2 nước đã chia đôi thế giới rồi.đều tham và dã man như nhau cả

    • Người Xóm liều HaiPhong said

      Khổ nổi , Thanh Thuy và Thanhsanhatphan chỉ biết lịch sữ ” chế biến nữa vời” theo kiểu XHCN. Quân Nga đánh Hittler từ Nga đến Bá Linh, hết. Quân đông minh: Anh , Mỹ Pháp, Úc, Canada… dổ bộ từ Anh giải phóng Pháp , đánh sang Đuc. Đồng minh đánh từ Ý lên. Đồng minh đánh Dức ở Bắc Phi. Dồng minh đánh Nhật ở Thái Bình Dương.

      Anh Tuan nói đúng. Soviet và Hitler ký hiêp dịnh trước chiến tranh nhưng Staline bi Hitler gạt và phản bội , đem quân đánh Nga bất thình lình. Trong trận chiến Nga -Đức, các nước Anh , Mỹ, Canada tiếp trợ chiến tranh cho Nga.

  46. Bac said

    Tưởng nhớ đến CMtháng 10 đến bây giờ tại Nga chỉ còn hai ông bà già, còn gần 200 triệu người Nga không tưởng nhớ. Vậy 2 ông bà già đúng hay 200 triệu người Nga hiện tại đúng

    • Tiểu Điền Địa said

      Xin Bác đừng nói đúng,sai ở đây mà tội nghiệp họ. Chết lâu quá rồi,mà lại chết đáng chết, thì người thương nhớ ngày càng giảm là lẽ thường tình thôi mà Bác!

    • Thanh thuy said

      Bac chẳng hiểu gì, nói vơ vẫn, hãy nghe hàng triệu dân Nga và loài người tến bộ trên thế giới nói về CM tháng 10 Nga nhé.

      • Người Xóm liều HaiPhong said

        Triệu người nào thế Thanh Thuy ? nước nào tiến bộ ? Bac Hàn , Cuba ?cả thế giới nhưng chỉ có vài nước theo cách mạng tháng 10 và chủ nghia CS ( nay chỉ còn là ” cái vỏ” ) Những người Nga như Yelsin, Got Ba chop , Putin, tổng thống Dimitri nói gì về CS có biết không ?

        • Tiến Tùng said

          Không nên tranh luận nhiều với những người trẻ chưa có kinh nghiệm, chưa có trải nghiệm thực tế, chưa được tiếp xúc với nhiều luồng thông tin khác nhau. Họ mới chỉ bước qua ngưỡng cửa PTTH nên những thông tin của họ chỉ là từ mấy tập sách được giao đến tận tay. Khi có tuổi hoặc có điều kiện tiếp xúc nhiều với thông tin, tự họ sẽ nhận thức được thôi.
          Không nên tranh luận với những người không có cái nhìn khách quan, không có ý thức so sánh và đặc biệt là những người sống nhờ vào “bổng lộc” mà chẳng phải lao động gì.
          Kinh nghiệm của em là thế 😀

    • Thanhsannhat Phan said

      Ban qua NGAY THO
      ho dua anh nao len ma chang duoc
      Chinh quyen NGA bay gio co phai la nguoi thua ke Cach mang thang Muoi ko ???
      Ong NgUYEN Minh Can La ai ???Hay chi la 1 ke PHAN DONG
      Cac nguoi noi gi thi cung de moi nguoi tin duoc<dung qua xuyen tac.

      • Tiểu Điền Địa said

        Xuyên tạc để làm gì khi nó không còn tồn tại?

  47. Quốc Huy said

    Gửi bạn Hùng Anh!
    Tôi cũng đang sống tại Nga, và đồng ý với bạn nền chính trị của Nga hiện nay là dân chủ nửa vời, có nhiều cái rất méo mó không giống như chuẩn mực dân chủ phương Tây. Nhưng theo tôi sự méo mó đó chính là hệ quả của hơn 70 năm sống dưới chế độ cộng sản. Còn những công trình vĩ đại để lại cho hậu thế được xây dựng trong thời cộng sản, nền khoa học Liên xô…đó là thành quả của sức lao động và trí tuệ của Nhân dân Nga và nhân dân các nước thuộc Liên xô. Nếu không có 70 năm cộng sản, Nước Nga vẫn tự hào về lịch sử, nền văn hóa của mình. Nước Nga chắc chắn vẫn là một cường quốc. Luôn vơ vào những thành công của người khác, đó chính là bản chất xấu xa của cộng sản

    • Tiểu Điền Địa said

      Có một”đồng minh”giúp đỡ! Hoan hô! Không sợ bàn Hùng Anh cãi lại.hihi

    • Hùng Anh said

      Tôi vào trang ABS thứ nhất là cập nhập thông tin, và chia sẻ suy nghĩ. Cách nghĩ của tôi có thế đúng, có thể sai, nhưng tôi không khăng khăng – THẾ MỚI LÀ ĐÚNG! Tôi nói lên suy nghĩ của mình, không có nghĩa suy nghĩ đó là chân lý. Các bạn cứ đóng góp thoải mái, nhưng đừng có quá gay gắt và kích động các bạn đọc khác.

      Cảm ơn ABS và BTV!

  48. NGUYEN HOANG said

    Bức hình trên và BÀI VIẾT này sẽ hiện diện trong dịp 19 tháng 8 với chữ Việt: TẠI VIỆT NAM, CÁCH MẠNG THÁNG 8 ĐƯỢC XEM LÀ ĐỒNG NGHĨA VỚI […]

  49. cslykhai said

    xin de nghi dinh chinh chu gulag co nghia la nguc tu ,quan dao gulag la quan dao nguc tu con chu phu nong la kylak phien am viet la culac

  50. LeHung said

    Cái này đúng là ĐIÊN RỒ….những kẻ thích bới móc và bôi nhọ lịch sử sẽ phải trả giá đắt với âm mưu và toan tính

    “Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục thì tương lai bắn anh bằng đại bác”

    • Tiểu Điền Địa said

      Cộng sản Việt Nam họ coi một số đời nhà Nguyễn còn tệ hơn rác rưởi. Đại bác nào bắn họ?

      • Thanhsannhat Phan said

        Rac la Rac dai bac phai ban
        Dung bien VANG thanh RAC ma DAI BAC ban vo la co toi voi lich su day

    • dưới chân núi lớn said

      sợ rồi sao?sự thật vẩn còn được tranh luận,lic̣h sửlà sự thật,dối trá bị đào thải,lấy tiền dân mua súng sao lại bắn vào dân?
      bần cố nông cũng bõ ông luôn rồi
      cộng sản không còn ,tư bản bốc lột,buôn người ,cũng phải tiêu.đó là sự thật ,loài người đang đi tới,hảy can đảm nhìn vào sự thật ,giúp bản thân,gia đình,đi vào chính nghĩa ,thấu lượng đất trời
      …giữa anh và tôi không còn bức tường tăm tối,
      chúng ta cần cơm áo ,cần nâng cao dân trí
      đó là điều tôi mơ ước đầu tiên…

      • Nguời Sài Gòn said

        Quá khứ thúi quắc mới sợ nguời ta bưi móc chứ? Le Hung đang lấp liếp bằng những câu tuyên truyền ngớ ngẩn.

  51. Nôbita said

    Trong cuốn “Hành trình về phương Đông” có dự báo rằng cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20 sẻ xuất hiện một tôn giáo mới. Giáo lí của nó sẻ được thể hiện phù hợp với thời đại và các giáo chủ sẻ được ướp xác. Các “tín đồ ngoan đạo” thì chẳng hiểu gì về “giáo lí”, còn những người “ngộ” ra và muốn giác ngộ người khác thì bị xem là kẻ phản bội.
    Tìm hiểu về lịch sử cộng sản, tôi thấy cái không khí của nó giống như trong “Harry Potter” với “kẻ mà ai cũng biết là ai” và đám tử thần thực tử.
    Tác phẩm “Đêm giữa ban ngày” rất hay, như “Ruồi trâu”. Nhưng sự thông minh sắc bén của Rivarex thì tác giả của nó không thể hiện được rõ ràng như nhân vật chính của “Đêm giữa ban ngày”.

  52. Không thể chống cộng mà quay đít lại với lịch sử, với công lao của phong trào cách mạng mà nước Nga đã đóng vai trò chủ chốt. CNTB chỉ ngày nay mới tốt chứ ngày xưa họ chính là những kẻ đi nô dịch các dân tộc nhược tiểu.

    • a said

      ông biết cái […] gì mà nói như thánh sống vậy hả?

    • Tiểu Điền Địa said

      Những người có tư tưởng lớn với dân tộc bị nô lệ, ai cũng nghĩ vậy và đổ vấy cho chủ nghĩa tư bản đi nô dịch. Thành Cát Tư Hản chủ nghĩa gì mà nó nô dịch từ Á sang Âu vậy?
      Ông tui kể,hồi trẻ hay đến chân núi Bạch Mã cùng với 5,6 đứa nữa khiêng con đầm lên đỉnh Bạch Mã cho nó chơi,nó cho tiền nhiều hơn đi làm cả tuần. Đây là con người,chứ có tư bản gì đâu?
      Sao cộng sản cứ lên án tư bản đến khô cả xương,mà tư bản không chết? Cộng sản thời ấy được ca ngợi đến sao hỏa,bỗng dưng đột qụỵ mà chết?
      Cộng sản rất tệ hại. Kiểm soát đến cây kim,sợi chỉ của người dân!

  53. Vô Phương said

    donghailongvuong lộng ngôn rồi

  54. Ẩn danh said

    Nếu không có sự xuất hiện của CMT10 thì Việt Nam bây giờ là cái gì?

    Chúng ta vẫn còn là nô lệ của Tư bản?

    Hay không có CNXH thì CNTB có thay đổi không?

    Hãy suy nghĩ như người có hiểu biết và đấu tranh như người khôn ngoan?

    Thanks

    • Tiểu Điền Địa said

      Cách mạng tháng Mười là do một vài kẻ”hiếu kỳ”làm lụi. Chủ nghĩa tư bản là do nhân loại tự vươn lên,nó có tồn tại vĩnh viễn hay không là chuyện của nhân loại tương lai. Vấn đề “cháy ruột,cháy gan”của xứ Việt là chưa xóa được kẻ”hiếu ký”làm lụi.
      Làm nô lệ tư bản vẫn có quyền con người,vẫn đủ ký so với chiều cao,làm chủ của ông cộng sản xanh xao,lại tức anh ách.
      Không muốn làm chủ của cộng sản!!!

      • Duy Luu said

        Không có CM t10 thì VN bây giờ là TBCN. kHông có XHCN thì TBCN bây giờ phát triển hơn, hoàn thiện hơn…VN lúc nào cũng xem TB là “người bóc lột người” mà không ít bạn trẻ ước mơ đi du học các nước TB, ra trường ước mơ cái bóc lột ấy để có cuộc sống sung túc , tốt đẹp hơn. Câu “Hãy suy nghĩ như người có hiểu biết và đấu tranh như người khôn ngoan?” là dành cho những người có sự hiểu non nớt cụ thể như bạn.

        • Tiểu Điền Địa said

          Bạn vô lộn chổ rồi,tui có nói khôn ngoan gì đâu? Bạn Khách nói cũng như ý của bạn! Chỉ là cách nói khác thôi mà.

        • duyluu said

          Hí… Xin lỗi bác Tiểu Điền Địa! Tôi trả lời bài “Khách đã nói” ở trên nhưng lại vô nhầm người cùng chí hướng. Có gì thông cảm nghe , Chúc sức khoẻ!

    • cslykhai said

      sau 1945 va ke hoach marshal thi the gioi buoc vao cuoc cach mang khoa hoc ky thuat lan thu hai cho nen chuyen tu dau tu vao thuoc dia o hai ngoai sang dau tu vao nen cong nghiep tu dong hoa o chinh quoc vi the ma nhieu nuoc thuoc dia duoc trao tra doc lap va bien thanh the che dan chu dien hinh la nuoc an do,vi vay tieu dien dia noi qua dung

    • Thanhsannhat Phan said

      Ban noi rat hay<va sau sac – kham phuc
      Toi thay 1 so bai viet qua xuyen tac lam mat long tin cua doc gia
      Dung bien bao LE TRAI thanh LE TRAI PHAY nua….

    • noileo said

      Nếu không có CMT10 hay CMT8, VN bây giờ sẽ là cường quốc đứng hàng thứ hai thứ ba châu Á, chứ không phải là một VN cộng sản trong đó một nhóm người vô lương tâm hàng ngày rao giảng những mỹ từ không có thật để bóc lột tận xương tủy người dân như hôm nay.

      • Nông Thúy Mai said

        CHÁU KHÔNG BIẾT CẢNH CỤ KỴ,ÔNG BÀ CHÁU BỊ BẠT TAI ĐÁ ĐÍT NHƯ THẾ NÀO ĐÂU,ĐỪNG NÓI LEO THEO ĐẠI CẨU NGUYỄN MINH CẦN,NÓ BẤT MÃN NÓI CÀN,NẾU NÓ NHẬN THỨC RÕ VẤN ĐỀ SAO CÒN XOA TAY XOA CÂN NỊNH TRÊN LEO CAO THẾ/Thật loài chó bất trung!Ai dùng nó-nếu nó còn sống-để nó bất mãn,nó LẠI PHẢN!

  55. Tiểu Điền Địa said

    Có phải Quảng trường Đỏ của Liên bang Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết ngày nào không nhỉ? Ôi! Một hình ảnh phản cảm đến điêu linh. Cao trào cách mạng Tháng Mười Việt Nam ngày nay cũng im lìm. Làm mình nhớ cách mạng Tháng Mười quá đỗi! Sao vắt chanh bỏ vỏ thế? Bội bạc với lý tưởng thì còn nghĩa tình với ai kia chứ!

    • Hùng Anh said

      Mời anh sang thăm Quảng trường đỏ, xem nó có điêu linh không nhé!
      Trên quảng trường có ngọn lửa bất tử (cháy liên tục) để tưởng niệm những người đã ngã xuống cho đất nước Xô Viết (..) có 2 người lính canh 2 bên – bất kể mưa gió, tuyết hay – 30 độ C.
      Cạnh Quảng trường là thư viện quốc gia Lênin, anh có thể vào đó và so sánh với thư viện quốc gia của VN mình. Thư viện này cũng là thành quả của Xô Viết.

      • Tiểu Điền Địa said

        Điêu linh ở đây là nói đến hình ảnh Hai người đang cầm cờ kỷ niệm cách mạng Tháng Mười,nói đến chủ nghĩa Lênin. Di tích lịch sử “Quảng trường đỏ”là của nhân dân Nga,nó có từ hồi ông cố nội của Lênin chưa đẻ kia. Di tích lịch sử Quốc gia bao giờ mà không làm đẹp thêm khi Quốc gia có điều kiện. Có chiến thắng thì kỷ niệm chiến thắng chứ sao? Dựa vào chiến thắng đó mà làm lao đao nhân dân thì sao nhỉ?

  56. Hùng Anh said

    “Còn rất ít người ở Nga nhớ về ngày kỷ niệm cuộc Cách mạng tháng 10” ?????
    Tôi đang sống và công tác khoa học tại Nga. Nói như thế này chưa hẳn là khách quan đâu RFI ạ! Người Nga vẫn nhớ rất rõ CM tháng 10, phải gọi là cuộc cách mạng mới đúng-không chỉ là cái ngày 7-11 đó mà là cả 1 công cuộc xây dựng xã hội, dù sai lầm hay thành công cũng là công sức của bao nhiêu thế hệ, cả máu, nước mắt. (Bạn bè tôi đều biết rất rõ – tuy họ không thích đảng CS).

    Xin tôn trọng ý kiến của Bác Nguyễn Minh Cần, nhưng bác nhìn nước Nga ngày nay xem sao? Trang thiết bị cho khoa học, các tòa nhà chung cư, các trung tâm văn hóa…toàn là thành quả của Xô Viết để lại – trải qua 20 năm rồi đó. Không phản đối sự thật là những điều bất công, hay bạo ngược chính trị mà suốt bao nhiêu năm những lãnh tụ chuyên chính vô sản đã gây ra cho nhân dân Xô Viết. Nhưng thử hỏi: Ai đã giúp nhân loại tiêu diệt phát xít, ai đã xây dựng nên những công trình vĩ đại, ai đã làm nên những thành quả vĩ đại trong nhiều lĩnh vực mà ngày nay vẫn chưa vượt qua được… Người ta không thể nhìn phiến diện về lịch sử được. Một nhà nước non trẻ hồi đó phải được lòng dân thế nào mới vượt qua bao nguy hiểm….

    Nước Nga hiện nay quá trì trệ, dân chủ nửa vời với 1 loại các lãnh đạo chỉ biết hứa suông, tham nhũng tràn lan (chưa kể đến cấp cao -bth như công an đường phố đã ăn đút lót rồi), một đất nước như thế này mà chỉ biết ngồi để chỉ trích quá khứ thì không nên.

    Ôi – buồn cho nền dân chủ nửa vời trên nước Nga…

    • nghèo said

      Thành quả đó là việc xây dựng thôi có gì mà la lớn, hãnh tiến . Hãy xem dân tộc Nga trước kia giỏi như thế nào và nước Nga sau này ra sao ? Dân tộc Nga là 1 dân tộc thông minh ,giỏi có thể nói sánh ngang với dân tộc Đức , nhưng bây giờ thì sao ? có thành tựu gì giúp cho nhân loại ? Xuất khẩu toàn ý tưởng điên khùng: Kinh tế – làm cho nước nào vô phúc theo chính sách kinh tế của LX thì sụp bà chè, lạc hậu ,nghèo đói . Khoa học – từ Mendeleev về hóa học , còn sau này thì sao ? đếch có cái gì cả nhá. Văn học – chỉ có các nước tay sai của LX mới tự sướng văn học Nga sau này là vĩ đại , tất cả chỉ là núp bóng hào quang văn học Nga trước khi có LX.
      Chuyện thằng LX, Nga sao dân VN tự sướng thế? Giúp gì cho VN ? giờ này mà còn bảo bọn này giúp VN tất cả chỉ là tay sia cho bọn LX, Mỹ . Nó giỏi đến nổi cái chính sách kinh tế của nó truyền lại cho VN, làm cho VN là 1 nước sản xuất gạo phải đi xòe tay xin nó cho gạo ăn , không nhục nhỉ ? hay nghĩ rằng nó lúa mì, bobo để ăn là 1 vinh hạnh của VN ?
      Không từ bỏ chính sách kinh tế tai hại của nó thì bây giờ có mà đi sách bị với gậy ăn xin như thằng BTT.
      Thôi chán với mấy cái não ủng quá

      • Tiểu Điền Địa said

        Não không”ủng”,do bưng bít,xuyên tạc lịch sử,mà các thế hệ 7,8,9 X mới ra nông nỗi này!

    • nghèo said

      Trì trệ của nước Nga ngày nay là di chứng còn lại đó, từ di chứng vật chất, giáo dục đến con người. Còn lâu nước Nga mới trị dứt di chứng. Puttin từ đâu ra ? là sản phẩm của ai ? nên não trạng đó vẫn còn hiện diện ở nước Nga là 1 điều tất nhiên. Hãy xem Philipine hậu Marcos đọc tài thì biết, di chứng này đến bây giờ vẫn chưa thể chữa trị dứt. Hay Indonesia hậu suharto cũng thế.
      tất cả những gì nhìn thấy ở Nga, Phi , Indo là hiện tượng là hậu quả tất yếu của cái nguyên nhân. Nguyên nhân mới là quan trọng nhá. Cây xấu thì không thể đổ thừa cho hiện tại, phải hiểu và biết cội nguồi của nó nhá. Vì thế mới lá nguyên nhân – hậu quả. ! 1 đứa trẻ xấu không thể tự nó có mà do kết quả giáo dục từ nhiều phía, đừng nên đổ hết cho thằng bé ấy xấu nhá. Nó xấu là do gia đình, xã hội và môi trường tác động lên nó. Nó là quả còn nhân là cha me, xã hội ,môi trường.

    • Nôbita said

      Vậy thử hỏi không có Cộng sản Nga thì người Nga ngồi chơi xơi nước, không xây dựng không sáng tạo gì à? Các thành quả tiền Xô viết thì ai làm ra?

      • BANGBANG-Sgn said

        Diện Kremlin do ai xây mà bọn lãnh đạo CS vào trú trong đó; có phải họ là bọn người đi CƯỚP nhà , đất kô _CSVn ngày nay cũng làm theo cách này

    • Tiểu Điền Địa said

      Từ chổ Đảng cộng sản Liên Xô nuôi nhân dân Nga như những đứa con,khi được mùa được ăn no,lúc mất mùa ăn nửa bụng.
      Bỗng dưng đuổi nhân dân Nga ra giữa chợ đời tự kiếm sống. Nó không “dân chủ nữa vời”mới là chuyện lạ!

  57. Tần Cối said

    CƯỚP CHÍNH QUYỀN
    CƯỚP CHÍNH QUYỀN = CÁCH MẠNG

  58. Tại Nga, cách mạng tháng 10 được xem là đồng nghĩa với tội ác

    ——————————

    Đó là chuyện của nước Nga, còn nước Việt bất luận ông/anh là ai kể cả là con cái những hàng ngũ công thần thường quen nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng coi cuộc khởi nghĩa cách mạng tháng tám 1945 và cuộc chiến tranh thống nhất đất nước 1975 là phi nghĩa, huynh đệ tương tàn kiểu lộng ngôn như Cù Huy Hà Vũ thì coi như khải tử về sinh ạng chính trị của mình.

    Vấn đề này thì 20-25 năm nữa thế hệ tôi còn sống sẽ không cho phép điều này xảy ra đâu. CÒn thế hệ sau 8X thì không biết thế nào đành chịu thôi !

    Tôi nói đây là trên nhãn quan người theo chủ nghĩa dân tộc chứ không phải là người của Đảng, đảng viên.

    • Tiểu Điền Địa said

      Không muốn có bất kỳ chủ nghĩa nào hiện diện trên xứ sở Việt Nam. Chủ nghĩa thường đi đôi với dối trá,lừa gạt. Chỉ cần có bánh chưng của các đời Hùng, cùng ngồi ăn chung với nhau là hạnh phúc lắm rồi. Dù có khác nhau trên các lĩnh vực xã hội,cũng lấy bánh chưng làm nền tảng.

      • cslykhai said

        cai banh chung an chung lam nen tang ay chinh la long yeu quoc gia viet nam, la chu nghia quoc gia viet nam chung cho 56 dan toc cung sinh song trong nuocviet tu ai nam quan ,i quen tu cua khau tan thanh den mui ca mau chu khong phai chu nghia dan toc viet dau nha, nguoi viet chi la 1 trong 56 dan toc chung song cung nhau ,cung chung mot to quoc viet nam ma thoi

    • noileo said

      “CÒn thế hệ sau 8X thì không biết thế nào đành chịu thôi !”

      Nếu “cách mạng tháng 8” là diều đúng đắn tốt đẹp có thực, như nó đuọc đảng cộng sản mô tả, thì nó sẽ là đúng & đẹp từ thế hệ này qua thế hệ kia, không có lý gì nó đúng vói thế hệ “dhlv”, mà lại là không đúng trong con mắt của thế hệ 8x,
      hay thực ra, nó chẳng đúng chẳng đẹp tị nào cả

      Nhìn hàng triệu xác chết ở 2 bên chiến tuyến của cuộc chiến tranh do cộng sản gây nên xâm lăng VNCH, một quốc gia theo khuynh hướng tự do dân chủ tây phương, không theo con đường cộng sản Nga Tàu nghèo đói hèn hạ như VNDCCH dưới ách cai trị cộng sản làm nô lệ & tay sai tàu cộng & cắt đất VN dâng cho tàu cộng, người ta chỉ thấy những da vàng, mũi tẹt, tóc đen, chủng tộc Lạc Việt, từ cùng “một bọc trăm trứng” sinh ra!

      vì thế gọi cuộc chiến tranh cộng sản xâm lăng VNCH là “phi nghĩa”, là “huynh đệ tương tàn” là điều hoàn toàn đúng!

      Nhưng gọi là gì thì gọi, đó chỉ là những ý kiến & nhận định. Những ý kiến & nhận định có thể đúng, có thể sai, người nghe có thể đồng ý, có thể không đồng ý, chứ không thể “không cho phép xảy ra”!

      “Vấn đề này thì 20-25 năm nữa thế hệ tôi còn sống sẽ không cho phép điều này xảy ra đâu.”

      Tự cái phát biểu trên đã cho thấy cái gọi là “cách mạng tháng 8” chỉ là điều bịp bợm, phi nhân phi nghĩa, cần phải vứt bỏ vào sọt rác!

      • Nguyễn Đăng Thiên said

        Copy ý của Bác “cách mạng tháng 8″ chỉ là điều bịp bợm, phi nhân phi nghĩa, cần phải vứt bỏ vào sọt rác!
        Tôi cho rằng Bác nói như thế là quá cực đoan. Cách mạng tháng 8/1945 nên hiểu là cách mạng giải phóng dân tộc, 80 năm nô lệ Bác không thấy cái nhục mất nước à? gần 2 triều người chết đói như thế đã đủ chưa? Những người đứng lên làm cuộc cách mạng đó là những người yêu nước và những nhà chính trị chân chính, một lòng vì nước vì dân. Cuộc kháng chiến chống Pháp Bác coi là phi nghĩa sao được. Xin Bác nên nhớ là cuộc kháng chiến chống pháp chỉ là cuộc chiến của những người Việt Minh và một bên là bọn xâm lược Pháp. Bác lồng ghép cuộc cách mạng giải phóng dân tộc vào cách mạng XHCN tôi e là không khách quan. CN Mac -Lenin là phản động, cái đó tôi đồng ý. Muốn nói thế nào thì nói ta phải thừa nhận là Thế hệ lãnh đạo thứ nhất là những người yêu nước thực sự, họ có tâm trong sáng nhưng do tư tưởng sai lầm (đi theo cái học thuyết phải gió) nên họ dẫm chân phải tội ác mà vẫn không biết. Còn thế hệ lãnh đạo bây giờ được học hành đào tạo bài bản và thực tiễn đã chứng minh CN Mác -Lênin là sai lầm nghiêm trọng nhưng họ cố tình dẫn cả dân tộc vào ngõ cụt đấy mới điều đáng trách.
        VÀI Ý kiến bàn với Bác như vậy, nếu có gì không đúng mong Bác thông cảm.

      • Điều 4 said

        Chỉ có loại u mê ngu lâu mới không biết. Đã nghe Hồ C Minh tuyên bố chưa: Đánh đây là đánh cho Liên xô. Đánh cho Trung quốc. Mao dã tuyên bố: TRí thức là cục phân. Súng đẻ ra chính quyền. Vì dân quá hèn và sợ nên chịu vậy. Nhưng ông bà ta có câu: Tức nước vở bờ.

        • Nguyễn Đăng Thiên said

          Bạn nói thế chứng tỏ là bạn chẳng có tí hiểu biết nào về lịch sử VN. Năm 1945 chắng có ông Liên Xô, TQ nào công nhận nước Việt Nam cả độc lập. Lúc đó chỉ có cuộc chiến giành độc lập giải phóng dân tộc thôi. Không biết gì thì nên về đọc lại lịch sử, đừng lên đây sủa bậy nữa.

    • Ẩn danh said

      Dân tộc ta, hay cụ thể là Nhân dân VN đã làm CM Tháng 8 năm 1945, đã theo Đảng CS kháng chiến trường kỳ tốn biết bao xương máu cho đến 30.04.1975, nhưng kết cục, người dân vẫn không được làm chủ đất nước, vẫn không được là người tự do, vẫn phải và chỉ được phép tung hô theo chỉ thị nghị quyết của Đảng CS…, thành qủa CM lại không được hưởng (dù “thành qủa cách mạng” chỉ là mảnh đất của Giáo xứ Thái Hà).
      Đối với tôi, có thể CM Tháng 8 không phải là phi nghĩa, mà là Vô Nghĩa, vì sự nghiệp, mục đích của CM Tháng 8 đã bị phản bội.
      Nhân dân VN đã bị phản bội.

    • Thằng Bờm said

      Chí Đức ơi là Chí Đức, bao giờ mới bước ra khỏi u mê đây hở trời. Chẳng lẽ một hồng vệ binh sẽ mãi là hồng vệ binh mà không thể thay đổì được sao?

    • Nguời Sài Gòn said

      7X như tôi và bạn bè xung quanh đã ngán dối trá lắm rồi !

    • Ngamnguihuycan said

      Khốn nỗi cái ác hiện nay lộng hành được ở nước ta là nhờ ở những suy nghĩ của người dân như Đức đấy. Không chê trách gì Đức đâu. Nhân thức là một quá trình mà. Trước đây tôi cũng nghĩ như Đức thôi.

    • Thạch Thảo said

      @_”…cuộc chiến tranh thống nhất đất nước 1975 là phi nghĩa, huynh đệ tương tàn kiểu lộng ngôn như Cù Huy Hà Vũ thì coi như khải tử về sinh ạng chính trị của mình”.
      …….
      😛 Hà..hà..hà…bây giờ Tôi mới hiểu TẠI SAO thằng đại úy minh nó ĐẠP vào mặt nguyễn chí đức.
      Ăn một đạp như vậy chưa đủ đô để sáng óc, mà thoát khỏi vùng “u mê”, hả Donghailongvuong .!.!.!.???

    • Ẩn danh said

      Người ta có 5 giác quan để thu nhận thực tế khách quan, có bộ não để phân tích so sánh. Chú này phát biểu hàm hồ, vô minh.

    • anh tuan said

      thương thay cho donghailongvuong cầm cự thoi thóp 20-25 nam nữa.rồi lũ 8x không biết xư sự như thế nào…

  59. […] Theo https://anhbasam.wordpress.com/2011/11/09/474-tai-nga-cach-mang-thang-10-duoc-xem-la-dong-nghia-voi-t… Share this:TwitterFacebookLike this:LikeBe the first to like this post. This entry was posted in Tin nóng, Uncategorized and tagged Tin nóng by danvietbieutinh. Bookmark the permalink. […]

Sorry, the comment form is closed at this time.