BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Archive for Tháng Một 9th, 2015

3272. Nguyễn Thanh Giang: Mừng đón Trần Anh Kim ra tù

Posted by adminbasam trên 09/01/2015

Nguyễn Thanh Giang

09-01-2015

CẢM MẾN TRẦN ANH KIM

H1Vào những ngày đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cầm đầu một đoàn 13 tướng lĩnh sang tận Trung Quốc tiếp tục tung hô “4 tốt”, “16 chữ vàng” và xin được “giữ nguyên hiện trạng”, cái hiện trạng mà Trung Quốc gói gọn hầu hết Biển Đông của ta vào một đơn vị hành chinh đặt tên là Thành phố Tam Sa và ngang nhiên tổ chức tuyến du lịch Hải Nam – Hoàng Sa, cái hiện trạng mà Trung Quốc đã thiết lập xong sân bay trên đảo Hoàng Sa và đang tiến tới hoàn thiện sân bay trên đảo Đá Chữ Thập, tạo cơ sở khoanh định độc chiếm vùng trời Trường Sa của ta, cái hiện trạng họ tự tung tự tác săn đuổi tàu cá của ta, đánh đập, bắt bớ ngư phủ ta trong hải phận của ta… ; tôi bỗng nhớ những lời sau đây của Trần Anh Kim:

Tôi là một sĩ quan đã từng chỉ huy chiến đấu đánh quân Trung quốc xâm lược, và tôi có thể nói rằng nếu không có tiểu đoàn của tôi chận đứng các trung đoàn của địch thì nó đã thực hiện mưu đồ xâm lược của chúng từ lâu rồi.
Đọc tiếp »

Posted in Biển Đông/TS-HS, Chính trị, Chủ quyền đất nước, Dân chủ/Nhân Quyền, Đảng CSVN | Thẻ: | 3 Comments »

3271. Thư bộ trưởng giáo dục Pháp gửi các thầy cô giáo sau vụ khủng bố

Posted by adminbasam trên 09/01/2015

FB Bùi Quang Minh

09-01-2015

H1Kính gửi các thầy cô giáo,

Vụ khủng bố tại tòa soạn báo Charlies Hebdo đã chạm đến trái tim của nền Cộng Hòa chúng ta.

Giá trị cốt lõi nhất của nền Cộng Hòa đã bị tổn hại. Tự do báo chí là căn bản cho tất cả các quyền tự do khác của con người.

Sự tự do về tư tưởng cũng như sự tôn trọng các ý kiến khác biệt là những nguyên tắc cơ bản để chúng ta cùng nhau sống dưới chế độ Cộng Hòa này.

Nhà trường có trách nhiệm truyền đạt các giá trị và các nguyên tắc đó. Ngay từ khi mới ra đời, nền cộng hòa đã giao phó cho nhà trường nghĩa vụ đào tạo các công dân tương lai và chuyển tải các giá trị tự do, bình đẳng, bác ái & vô thần. Đọc tiếp »

Posted in Báo chí, Chính trị, Dân chủ/Nhân Quyền | Thẻ: , | 2 Comments »

3270. Hội nghị TW10: Nhận Định Về Bài Diễn Văn Của TBT Nguyễn Phú Trọng

Posted by adminbasam trên 09/01/2015

Lê Minh Nguyên

08-01-2015

H1Sáng ngày 5/1/2015, tại trụ sở Trung ương Đảng CSVN ở Hà Nội, trong Hội nghị trung uơng 10, TBT Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc.

Mục đích Hội nghị:

– thông qua các dự thảo văn kiện cho Đại hội XII

– cho ý kiến về một số báo cáo, đề án 

– tiến hành lấy phiếu tín nhiệm các Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư

– giới thiệu bổ sung quy hoạch cán bộ cấp chiến lược

– bầu bổ sung Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương

– giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng

– và một số vấn đề khác

Tóm lược bài diễn văn:

Về các dự thảo văn kiện trình Đại hội XII: có những chủ trương, chính sách chậm hoặc chưa vào cuộc sống, chưa phát huy được tác dụng. Về nguyên nhân của nó, cần chú ý chỉ ra những nguyên nhân chủ quan, nhất là nguyên nhân thuộc về nhận thức, tư duy (có nghĩa là không nhìn vấn đề theo chỉ đạo của Đảng). Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Chủ quyền đất nước, Dân chủ/Nhân Quyền, Nguyễn Phú Trọng, Đảng/Nhà nước | Thẻ: | 1 Comment »

3269. Những ngày cuối của điệp viên Litvinenko, bị đầu độc phóng xạ (2)

Posted by adminbasam trên 09/01/2015

Thụy My

08-01-2015

H1Alexandre Litvinenko, trước và sau khi bị đầu độc phóng xạ

Cho phép tôi kể lại vì sao mà một sĩ quan trung thực của FSB như Sacha lại trở nên một nhà đối lập nổi tiếng. Cần phải quay trở lại từ cuộc gặp gỡ đầu tiên của chúng tôi.

Đó là năm 1993, một giai đoạn rất lộn xộn ở Nga, bọn mafia tung hoành khắp nơi. Sacha điều tra về vụ việc liên quan tới cặp vợ chồng người bạn, Helena và Serguei, nạn nhân của một vụ tống tiền. Anh có cảm tình với họ và hôm sinh nhật tôi, hai vợ chồng này đến chơi nhà cùng với Sacha, người bảo hộ của họ, mà không biết rằng họ đã mang đến cho tôi món quà quý giá nhất. Nồng nhiệt, vui tính, biết quan tâm tới người khác, vóc dáng thể thao, Sacha lại còn đẹp trai nữa. Nhất là anh không nhậu và cũng không hút thuốc. Một của hiếm, ở Nga ! Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Đảng CSVN | Thẻ: , , | Leave a Comment »

3268. Mstislav Rostropovich: Đ.M. cái đại hội của các anh. Tôi về đây để chiến đấu!

Posted by adminbasam trên 09/01/2015

Nguyễn Đình Đăng dịch

08-01-2015

Lời giới thiệu của người dịch:

H1

Mstislav Leopoldovich Rostropovich

Năm 11-14 tuổi tôi học cello tại trường Nghệ thuật Hà Nội. Anh trai tôi có một người bạn là nhạc công cello. Ông tới dạy kèm tôi tại nhà không lấy tiền. Từ ông, lần đầu tiên tôi được biết về nghệ sĩ cello vĩ đại của Liên Xô Mstislav Rostropovich (1927 -2007). Ông còn tặng tôi một đĩa thu âm Rostropovich chơi concerto cho cello của Camille Saint-Saëns. Chúng tôi từng ngồi nghe cùng nhau và ông giảng giải cho tôi các chương trong concerto. Khi đó tôi chỉ biết loáng thoáng về việc Rostropovich không được chính quyền Xô Viết ưa. Có lần một cô giáo cello mới tốt nghiệp đại học tại trường Âm nhạc Việt Nam được phân về trường Nghệ thuật Hà Nội. Hôm cô đang dạy tôi tại phòng học mới thì ông hiệu trưởng vào thăm lớp, hỏi cô có nguyện vọng gì không. Cô nói muốn treo chân dung “ông Rôt” (Rostropovich) trên tường lớp học. Ông hiệu trưởng gạt phắt, nói đại ý không có “rốt ráo” gì cả nhé.

Sau này, khi sang Liên Xô học tôi mới biết rõ hơn về quan điểm của Mstislav Rostropovich và được nghe về đại văn hào Aleksandr Isayevich Solzhenitsyn (1918 – 2008) – người đã từng tham gia chiến tranh vệ quốc, bị chính quyền Stalin bỏ tù và đày ải 11 năm, đoạt giải Nobel văn học năm 1970 nhưng không dám đi nhận vì sợ không được quay về Liên Xô, cuối cùng đã bị tước quốc tịch và bị trục xuất khỏi Liên Xô năm 1974 cho tới năm 1994 mới trở về sau khi Liên Xô đã tan rã. Đọc tiếp »

Posted in Chính trị, Văn hóa, Đảng CSVN | Thẻ: , | Leave a Comment »