BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

2580. Quán triệt cái gì đây?

Posted by adminbasam trên 23/05/2014

Bauxite Vietnam

Chu Hảo

23-05-2014

Như thường lệ, thời gian tới các cuộc hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 9 sẽ rầm rộ diễn ra từ trung ương, các Bộ, Ngành đến các địa phương. Nghị quyết này có 9 vấn đề. Trong tình trạng nước sôi lửa bỏng này của đất nước thì vấn đề được xếp cuối cùng lại là vấn đề quan trọng nhất. Có thể vấn đề Biển Đông nằm ngoài chương trình nghị sự của Hội nghị Trung ương 9, nhưng nó đang nằm trong con tim khối óc của mỗi người Việt Nam yêu nước. Và vì vậy nó đáng được quán triệt nhất trong đợt sinh hoạt chính trị thường kỳ này.

Nhưng quán triệt gì đây với những nội dung không đủ mạnh mẽ trong văn kiện như dưới đây: “9. Ban Chấp hành Trung ương theo dõi sát tình hình, nghe báo cáo của các cơ quan chức năng về việc thực hiện các chủ trương, giải pháp của ta phản đối, đấu tranh đòi phía Trung Quốc phải dừng việc đặt giàn khoan thăm dò dầu khí Hải Dương 981 trong vùng biển nước ta và khẳng định: Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đoàn kết một lòng, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; giải quyết những bất đồng, tranh chấp bằng giải pháp hoà bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và những thoả thuận giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam – Trung Quốc; đồng thời giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển bền vững đất nước.”

Khi kẻ dụng tâm xâm lược mang cả khí tài khai thác tài nguyên lẫn khí tài quân sự hộ tống, đi vào và neo đậu sâu vào vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta đến 80 hải lý mà chỉ phản ứng yếu ớt như vậy là rất không thoả đáng. Không mắc mưu khiêu khích tạo cớ trả đũa bằng quân sự của đối phương thì ít nhất cũng phải tố cáo, lên án mạnh mẽ kẻ có hành vi ngỗ ngược xâm phạm chủ quyền của mình. Bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị cao cấp ASEAN ngày 11 tháng 5 năm 2014 không thể thay thế được một tuyên bố chính thức của Nhà nước. Một lời lên án mạnh mẽ để nhân dân toàn thế giới biết rằng chúng ta có thể yếu nhưng không hề run sợ. Những người chính trực xưa nay không ưa hào hiệp với kẻ hèn nhưng luôn sẵn sàng bênh vực người yếu thế; huống hồ chính nghĩa đang ở phía nhân dân ta, còn kẻ có dã tâm xâm lược đang yếu thế cả về pháp lý lẫn đạo lý. Rõ ràng một tuyên bố chính thức của Nhà nước lên án hành động xâm lược của Trung Quốc hiện vẫn là một yêu cầu cấp thiết. Đây không phải là quán triệt tinh thần không đủ mạnh mẽ của Nghị quyết, mà là quán triệt tinh thần quật khởi của dân tộc.

Khi Tổ quốc lâm nguy, lòng dân bao giờ cũng dễ dàng kết thành một khối. Chính lúc này chúng ta đang có thời cơ lớn để tập hợp sức mạnh của toàn dân tộc, không phân biệt chính kiến hay ý thức hệ, chỉ cùng nhau một ý chí chống ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Chưa lúc nào thuận lợi bằng lúc này chính quyền có thể có những bước đi cụ thể trong quá trình hoà hợp dân tộc và hợp tác với các tổ chức xã hội dân sự. Đã đến lúc phải sẵn sàng cho việc hình thành một phong trào tựa như Mặt trận cứu nguy dân tộc. Đây cũng không phải là quán triệt nội dung kêu gọi chung chung của Nghị quyết, mà là quán triệt tinh thần đại đoàn kết dân tộc: Một Hội nghị Diên Hồng của thời hiện tại. Tại sao không? Nhưng trước đấy có lẽ đã đến lúc phải minh bạch hoá “những thoả thuận cấp cao Việt Nam-Trung Quốc” mà Nghị quyết nhắc tới, ngoài những điều đã công bố, cho toàn dân được biết.

Những ngày giữa tháng 5 sôi sục khí thế tuần hành biểu tình chống hành vi ngỗ ngược bất chấp đạo lý và pháp lý của phía Trung quốc đã dịu đi trong lo lắng. Những cuộc mít tinh hay biểu tình do chính quyền đứng ra tổ chức thì có vẻ hình thức, chiếu lệ, không phản ánh được khí thế sôi sục sẵn sàng chống ngoại xâm của quần chúng. Những cuộc biểu tình thực sự của quần chúng thì hoặc là bị kẻ xấu lợi dụng kích động với ý đồ phá hoại, hoặc là bị các lực lượng an ninh của chính quyền khống chế. Ngăn cấm quyền được tự do biểu tình là vi hiến. Chậm trễ ra luật về quyền được tự do biểu tình là lỗi của lãnh đạo quốc gia. Nếu có Luật về biểu tình thì nhà nước không phải tổ chức các cuộc mít tinh “quốc doanh” và không kẻ xấu nào lợi dụng được các cuộc biểu tình tự phát và tự giác của quàn chúng. Đây cũng không phải là quán triệt nội dung còn thiếu của Nghị quyết, mà là quán triệt tinh thần thế trận của lòng dân.

Tóm lại, dân chúng đang yêu cầu lãnh đạo quốc gia quán triệt những vấn đề nêu trên để:

  1. Ra ngay một Tuyên bố chính thức của Nhà nước lên án mạnh mẽ hành vi xâm lược của phía Trung Quốc và khẳng định sẽ kiện họ ra Tòa án quốc tế về Luật biển. Đồng thời nêu rõ lập trường liên minh chặt chẽ với các nước ASEAN và các nước có quyền lợi ở Biển Đông để bảo vệ môi trường phát triển hòa bình tại đây.
  2. Kêu gọi thành lập Mặt trận đoàn kết chống xâm lược nhằm huy động sức mạnh của toàn dân, trong đó có cộng đồng người Việt Nam sống ở nước ngoài.
  3. Trong khi chờ Quốc hội ban hành Luật về quyền được tự do biểu tình, chính phủ cần phải ban hành ngay Nghị định mới thay thế Nghị định 38/2005 /CP – một Nghị định vi hiến đã góp phần làm bất ổn tình hình xã hội trong thời gian vừa qua. Đồng thời chấm dứt các hành vi đàn áp, giam giữ những người dấn thân vì sự nghiệp bảo vệ nhân quyền và tự do ngôn luận theo đúng các điều khoản được ghi trong Hiến pháp hiện hành.

C. H.

Tác giả gửi BVN.

29 bình luận to “2580. Quán triệt cái gì đây?”

  1. […] 2260. Quán triệt cái gì đây? […]

    • "đừng nghe cs nói, mà hãy nhìn kỹ cs làm) said

      quán cái mả cha thằng nguyễn phú trọng và nguyễn chí vịnh liếm dái và bán nước cho tàu cộng

  2. TEÒ said

    Thiễn nghĩ , đề nghị này có thể Đãng củng mừng lắm …Điều 4 Hiến pháp đuợc triễn khai…

    Cái mà nhân dân Việt nam cần là Nhà nuớc đội lốt Cộng sãn này nên chém vè ngay…
    (điều lẽ ra phải làm truớc ngày Thành Đô!)”
    Chém vè xong thì mọi trở ngại từ ngoại đên nỗi cuả đất nuớc sẽ đuợc giãi quyết.

  3. chủ quyền said

    Bản tuyên bố chủ quyền của TQ gồm 2 nội dung:
    1. Hải phận 12 hải lý kể từ đất liền của Trung Quốc
    2. Và các đảo ngoài khơi, bao gồm cả quần đảo Tây Sa và Nam Sa (tức quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam).
    – Công Hàm của VN TÁN THÀNH 2 phần trên của bản tuyên bố, như vậy TQ xem như VN công nhận chủ quyền của TQ ở 2 phần trên (việc VN có quản lý các phần nội dng hải phận TQ nói trên hay không cũng không quan trọng).
    – VN chỉ tuyên bố “Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tôn trọng quyết định ấy và sẽ chỉ thị cho các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm triệt để tôn trọng hải phận 12 hải lý của Trung Quốc” Ngược lại không thấy nói “triệt để tôn trọng” nội dung Hoàng Sa và Trường Sa, lý do HS_TS không do VNDCCH quản lý, nên việc đó để cho VNCH tuyên bố “có tôn trọng hay không!?

    • montaukmosquito said

      Khi VNDCCH quản lý HS-TS sẽ “triệt để tôn trọng” cũng chưa muộn . Hóa ra không phải Trung Quốc giải phóng cho ta mà là ta giải phóng cho Trung Quốc!

      Bác Lê Duẩn hay thật! Biết rõ mười mươi đánh là đánh cho Trung Quốc nhưng vẫn không ngại hy sinh bao nhiêu triệu người để đạt tới thắng lợi cuối cùng . Lãnh đạo ta tài tình và sáng suốt thật!

    • Trúc Bạch said

      Anh tuyên bố “ghi nhận, tán thành và tôn trong” quyết định 12 hải lý đối với các phần lãnh thổ của TQ, phải không ?

      Mà trong bản tuyên bố của TQ lại ghi rõ là Nam Sa và Tây Sa (Hoàng Sa và Trường Sa) là lãnh thổ của TQ.

      Nếu có người hỏi rằng :

      Trước khi anh “ghi nhận, tán thành và tôn trong” quyết định của người ta, chắc chắn anh phải biết nội dung trong bản “quyết định” ấy viết gì rối chứ, phải không ?…Như thế chắc chắn anh phải thấy người ta ghi Hoàng Sa, Trường Sa là “lãnh thổ” của người ta rồi (ngay tại điều một, và lập lại tại điều bốn), và nếu anh cho đó là sai trái thì anh phải phản đối chứ …còn anh không phản đối thì coi như viêc TQ nhận Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ của nó – đối với anh là không sai trái, đồng nghĩa là anh đã “mặc nhiên” chấp nhận Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ của người ta rồi còn gì ?!

      Vậy thì rõ ràng anh đã “ghi nhận, tán thành và tôn trọng” cả cái 12 hải lý đối với Hoàng Sa và Trương Sa mà TQ đã nhận là của nó và đã ghi rành rành (hai lần) trong bản tuyên bố của nó rồi .

      Ngày nay, dựa vào việc Hồ Chí Minh (qua Phạm Văn Đồng) đã “ghi nhận, tán thành và tôn trong quyền 12 hải lý đối với các phần lãnh thổ của TQ ghi trong tuyên bố ngày 04/9/1958 , thì hơn 80% Biển Đông, bao gồm cả Hoàng Sa, Trường Sa …là của TQ – nó cũng chính là cái “lưỡi bò” đang làm nhân dân VN khốn khổ, nhức nhối và nhục nhã đó !

      Trời ơi ! Thấy nó ghi Hoàng Sa, Trường Sa là của nó, thế mà – không những đã không phản đối – mà lại còn “ghi nhận, tán thành và tôn trọng”….thì chỉ có thể gọi là : Hoặc quá ngu xuẩn, hoặc đích thực là đồ Việt gian bán nước mà thôi .

      • Trúc Bạch said

        Có một thiếu sót trầm trọng là , mỗi khi đề cập đến cái “công hàm bán nước 1958” , người ta thường hay quên kèm theo cái tuyên bố chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải của CHNDTH ký ngày 04/9/1958.

        Để biết trong cái quyết định của CHNDTH, mà VNDCCH của Hồ Chí Minh đã “ghi nhận , tán thành và tôn trọng” Toàn Bộ ấy (không phản đối bất cứ điều nào) , trong đó nội dung chứa những gì , xin mời tham khảo trước khi cãi…cối . (mấy ông sở hữu nón …cối thì rất thích cãi…cối)

        http://conghambannuoc.tripod.com/

        • nieman said

          Bây giờ tuyên huấn đỉnh cao trí tuệ lại phát minh ra từ mới “công thư”, báo chí răm rắp nhại theo như vẹt. Sao không thẳng thắn nhìn vào sự thật ? Toàn quanh quẩn kiểu trẻ ranh.

  4. MINH TÂM said

    Bác Chu hảo hỏi rằng quán triệt cái gì đây ?
    Xin thưa rằng là quán triệt cái chủ trương xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc chứ còn biết quán triệt gì nữa vào lúc nước sôi lửa bỏng với dân tộc như thế này . túm lại là quán triệt cái – KHÔNG CẦN QUÁN TRIỆT , HI HI .
    Hôm nay mọi người vui mừng thấy nhiều báo , nhiều trang mạng đăng lên lời tuyên bố của thủ tướng NGUYỄN TẤN DŨNG ; ” “Không đánh đổi chủ quyền lấy thứ hữu nghị viển vông, lệ thuộc”. thật là một lời hay ý đep. Nếu thay vào cái không cần quán triệt kia của nghị quyết tư 9 bằng quán triệt cái tư tưỡng thủ tướng vừa phát biểu thi tuyệt vời biết bao .
    Trộm nghĩ Đảng có thể dẹp tiệm đi để cho chính phủ và nhân dân làm công việc yêu nước của mình .

    • D.N.L. said

      “Không đánh đổi chủ quyền lấy thứ hữu nghị viễn vông,lệ thuộc” đúng là lời hay ý đẹp nhưng
      nếu phân tích cặn kẽ thì không đúng như vậy.
      Bởi vì căn cứ vào thực tế thì đã và đang có cái “thứ hữu nghi viễn vông,lệ thuộc” sau khi chủ
      quyền bị đánh đổi,bị thu hẹp và xâm lấn cũng như lệ thuộc giặc Tàu từ chính trị đến kinh tế !

    • montaukmosquito said

      Nếu hòa bình, hữu nghị thật sự thì chủ quyền sẽ đánh đổi cho bằng hết ? Như đã từng làm ? Hễ 2 nước họp là VN mất thêm một ít đất .

      • MINH TÂM said

        Thưa hai bác , đúng là hiện thực :’ căn cứ vào thực tế thì đã và đang có cái “thứ hữu nghi viễn vông,lệ thuộc” sau khi chủ
        quyền bị đánh đổi,bị thu hẹp và xâm lấn cũng như lệ thuộc giặc Tàu từ chính trị đến kinh tế ! ”
        nguyên nhân là từ ” tình hữu nghị viển vông ” hai đảng cùng chung một lí tưởng của csvn .hoặc là sự viển vông ấu trĩ hoặc là sự viển vông lừa đảo . xong hậu quả với dân tộc là như nhau .
        Vì vậy nói cũng đúng là muốt thoát Hán trước hết phải là thoát Cộng .
        Thời cơ này là lúc cần thiết đảng csvn phải tự đổi mới , tự thay đổi mình , tự làm trong sạch mình , tự đặt quyền lợi của đất nước , của dân tộc lên trên tất cả . Con đường ngắn và đỡ tốn máu xương cho dân tộc là con đường đảng cs tự thay đổi . Nhân dân trông chờ vào điều đó. Nếu không qui luật đào thải tất yếu của cuộc sống sẽ phải làm chức năng của nó.. Một đảng tự lãnh đạo mình chưa nổi , mang trong mình đầy rẫy những ung nhọt hôi thối thì làm sao có thể lãnh đao được đất nước , nhân dân trong cơn nguy biến .
        Cùng tắc biến . lịch sử việt nam cần phải được viết nên từ một trang mới mẻ . tôi tin là vậy .

  5. Hai Lúa said

    Lần đầu tiên Hai Lúa thấy ông Chu Hảo nói có vẻ dứt khoát và thẳng thắn một chút, (một chút thôi chứ chưa nói toạc móng heo ra là dân tình bây giờ quá chán ngán cái tập đoàn nhà Lừa này rồi) không biết có phải đây là lần đầu tiên ông Chu Hảo viết bài gửi cho trang Bauxit phải không các bác?
    Bác Chu Hảo đã bao nhiêu tuổi rồi hả các bác? Lúa tui vô phép hỏi vì không biết.

  6. […] Chu Hảo: Quán triệt cái gì đây? (BVN). “Đây cũng không phải là quán triệt nội dung kêu gọi chung chung của […]

  7. ĐẢNG CSVN ĐI CHẾT ĐI ! said

    quán triệt tư tưởng “định hướng” lừa dân rằng đảng ta vẫn đang “khôn khéo” để giữ ổn đinh (vẫn đang lừa dân rằng đảng luồn háng tàu để tồn tại bất chính, phản dân, bán nước).
    CÒN ĐẢNG CSVN CẦM QUYỀN THÌ MẤT NƯỚC LÀ CHẮC CHẮN.
    ĐẢNG CS(CHÓ SÓI)VN ĐI CHẾT ĐI ĐỂ DÂN TỘC VN TỒN TẠI.

  8. montaukmosquito said

    Tôi kể ngày nay chuyện đảng viên
    Trái tim lầm lỡ để trên đầu
    Lòng tin vô ý trao tay Đảng
    Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu

    • Nguoi Viet said

      Bác Montau viết thơ nghe thiệt là kỳ lạ:

      Nếu trái tim mà để trên đầu, trên não thì đã không lầm lỡ rồi vì biết dùng cái đầu/lý trí thì đâu nên nổi này !
      Chỉ vì tái tim để ở bao tử nên chỉ có biết cái sổ hưu và còn đảng còn mình nên mới lầm lỡ thế này thôi bác Montau

  9. Ẩn danh said

    Giặc cướp đã vào trong nhà mà thành phần tự nhận là “đỉnh cao trí tuệ” của dân Việt họp bàn ra “nghị quyết” về việc “bận quần áo gì, múa hát bài gì” để có bản sắc văn hóa thì đúng là không còn gì để nói với lũ “đầu tôm” nhưng giành làm “đầu đảng”.

  10. Trung Dung said

    Chán nhất là đi họp nghe quán triệt NQTW! Ngồi dưới, chả mấy ai cho vào tai cả. Một số ngồi có vẻ nghiêm túc lắng nghe nhưng khi ra ngoài tâm sự lại hoàn toàn khác. Nhiều người ngủ gật. Hầu như không có một NQ nào của đảng được cử toạ ngồi dưới coi trọng cả. Với họ, đó là chuyện vô bổ, rất mất thì giờ. Còn hơn rất nhiều các đại biểu QH ngủ gật hoặc đang suy nghĩ về công việc của mình đang chỉ đạo ở địa phương. Ngồi chăm chú nghe tại hội trường đấy mà đầu lại đang nát óc về công việc ở địa phương!

    • nieman said

      Hôm qua học tập chính tri
      Anh em ngồi ỳ chẳng chịu phát biêu
      Để cho trên phải nhắc nhiều
      Nhưng bụng muốn nói mà điều chẳng cho
      Ăn thì ăn chẳng được no
      Lại còn cứ bắt phải lo việc lờn
      Giá mà được miếng thịt lơn
      Thì anh em sẽ phát luồn cả buôi

      (Bút tre)

  11. […] 2260. Quán triệt cái gì đây? […]

  12. Yêu nước said

    Lại tốn kém, mất thời gian về các cuộc hội họp để “quán triệt” cái gọi là Nghị quyết hôi nghị trung ương 9. Thật là vô bổ. Chả thấy cái đất nước nào lại họp hành liên miên để “quán” cái nọ, “triệt” cái kia như ở VN Cộng sản. Nhiều ông đến hội nghị chỉ để ngủ gật và ra về với cái đầu rỗng tuếch, May ra thu hoạch được cái phong bì!

  13. h said

    Đấu tranh với tên Tàu Khựa,một tên côn đồ không hơn không kém mà chỉ “NHU” không thì làm thế nào được.Càng tai hại hơn là các vị nhà ta lấy “NHU” để ngụy biện cho “NHƯỢC” thì phải chăng đã ẩn tiềm nhiều điều “khó hiểu”.Ít nhất cái họa “mất nước” đã “nhỡn tiền”

  14. quán triệt said

    QUÁN TRIỆT là gì?
    Quán triệt là Ai nghe theo ta thì cho ra QUÁN (mời nhậu!)
    Ai không nghe ta thì TRIỆT (đàn áp!?)

  15. Tại sao không chết cho ra chết để cứu sống muôn dân? said

    căm phẫn nhà cầm quyền mà tự thiêu như người phụ nữ này (hôm nay 23/5/2014 trước dinh Độc lập) thì thật là chết vô nghĩa: sao không đánh bom liều chết diệt bọn Nguyễn Phú Trọng bán nước có phải hơn không? Người dân sẽ đời đời ghi công người đã có công diệt bọn bán nước cứu dân tộc. Tại sao không chết cho ra chết để cứu sống muôn dân?

    • Hanh Son said

      Người dân thật thờ ơ, mạnh ai nấy sống! Thấy người tự thiêu mà không ai nhảy vào cứu người này cả? Đứng xem, và Chờ công an đến! kết quả của bao nhiêu năm sống trong chế độ CS. Buốn thật!

  16. […] 2260. Quán triệt cái gì đây? 23/05/2014 […]

  17. […] Chu Hảo: Quán triệt cái gì đây? (BVN). “Đây cũng không phải là quán triệt nội dung kêu gọi chung chung của […]

Bình luận về bài viết này