BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Sáu, 12-09-2014

Posted by adminbasam trên 12/09/2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Trung Quốc chối bỏ việc tấn công tàu cá Việt Nam (VNE).  – TQ bác bỏ chỉ trích của VN về tàu cá (BBC).

H1Trung Quốc gọi thầu khai thác dầu khí trên Biển Đông (Tin Nóng).  – Trung Quốc lại mời thầu các lô dầu khí ở Biển Đông (RFI). – Trung Quốc mời thầu 25 lô dầu khí ở Biển Đông (VOA).  – Kiểm tra thông tin các lô dầu khí TQ mời thầu (VNN).  – Sẽ có phản ứng phù hợp với hành động đơn phương của Trung Quốc ở biển Đông (ANTĐ). “Phản ứng” cái gì? Đặc phái viên Lê Hồng Anh qua Bắc Kinh, đã đồng ý ‘Nguyên tắc ba điểm’ quan hệ Việt – Trung rồi, “thúc đẩy quan hệ Trung-Việt trước sau như một“, đã chấp nhận “giữ gìn đại cục của quan hệ Trung-Việt” với người “đồng chí, anh em, bạn vàng, bạn tốt” rồi còn “phản ứng” gì nữa? Có lẽ “phản ứng” chỉ nhằm mục đích đối phó với dư luận trong nước thôi.

Việt Nam phản đối hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc ở Trường Sa (VnMedia). – Trung Quốc xây dựng ở Gạc Ma là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam (NLĐ).  – Mọi hoạt động thay đổi hiện trạng tại Trường Sa từ Trung Quốc là trái pháp luật! (PT).  – Mọi hành động đơn phương tại Trường Sa đều xâm phạm chủ quyền Việt Nam (VOV).

Trung Quốc âm mưu gì ở Trường Sa (RFA). “Theo tờ Hoàn Cầu Thời Báo thì Gạc Ma cách Sài Gòn 830 km, cách Manila 890 km, cách eo biển Malacca khoảng 1500km. Như thế với đường băng 2km trên Gạc Ma, các loại máy bay Su-30, J-10, J-11 của Trung Quốc có khả năng tác chiến đến tận Malacca“. – Một bản đồ phác thảo lộ trình Trung Quốc mở rộng tuần tra trên Biển Đông, dựa theo CCTV (FB Tin Việt/ TCBĐ).

– Phạm Trần: Tại sao Việt Nam không dám kiện Trung Cộng ra tòa? (DLB). Tại vì không nỡ làm đau lòng “bạn vàng, bạn tốt”. Đất đai, lãnh thổ của Tổ Tiên để lại chỉ là chuyện nhỏ, làm sứt mẻ “tình hữu nghị” giữa 2 đảng Việt – Trung, không giữ gìn “đại cục” giữa 2 đảng, bị đảng anh quở trách mới là chuyện lớn!

Philippines công bố hàng chục bản đồ cổ “dằn mặt” Trung Quốc (NLĐ).  – Philippines trưng bày bản đồ phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc (VOA).

Châu Á hối hả mua vũ khí để đối phó với Trung Quốc (RFI). “Nếu Trung Quốc tỏ ra hiếu chiến hơn, đó là vì họ thấy có cơ hội. Điều này có thể gây ra tình trạng bạo lực dữ dội hơn“.

– GS Nguyễn Văn Tuấn: Cải cách ruộng đất và hàng trăm ngàn cái chết oan ức (Ba Sàm). – Ảnh: Một phương pháp tử hình thời “Cải cách ruộng đất”: chôn sống cho thò đầu lên, rồi kéo cày cho cày nát đầu (FB Nam Nguyen-Dinh).  – Ảnh: Triển lãm về cải cách ruộng đất (BBC).

H1<- Thư của Hồ Chí Minh gửi “đồng chí Stalin” ngày 31-10-1952, xin chỉ thị về Cải cách Ruộng đất (FB Bách Xuân Bùi). “Tôi xin gửi tới đồng chí bản dự thảo Cương lĩnh Cải cách ruộng đất của Đảng Lao động Việt Nam. Bản dự thảo Cương lĩnh này do tôi soạn với sự giúp đỡ của các đồng chí Lưu Thiếu Kỳ và Vương Giá Tường. Xin đồng chí xem xét và cho chỉ thị về vấn đề này”.

– JB Nguyễn Hữu Vinh: Triển lãm CCRĐ: Khoét thêm vết thương để bao che tội ác? Phần II (Blog RFA). “Nếu những vật dụng như đang trưng bày kia đã nung nấu căm thù của người dân? Vậy thì ngày nay người dân sẽ xử lý thế nào với những cán bộ cộng sản đi những chiếc xe trị giá 3.000 con trâu? Những ngôi biệt thự giá hàng ngàn cây vàng mà cán bộ cộng sản “mượn” của dân nhưng không trả trong khi dân còn phải tự tử để lấy tiền phúng viếng cho con đi học?“.

– Cõi Người của Trần Huy Liệu kể về Cuộc đấu tố thí điểm địa chủ Nguyễn Văn Bính, tức Tổng Bính tại xã Dân Chủ ngày 18-5-1953 (FB Tin Bùi). “Có người tố B. đã quyên tiền của mình để đóng cho Việt Minh trước cuộc Cách mạng tháng Tám mà không nói rõ B. đe dọa nếu không quyên thì sẽ bị giết. Có người tố B. đã làm chết hai du kích chỉ vì B. đã phái đi bố trí trong khi quân Pháp tiến lên Thái Nguyên năm 1947. Có người còn tố B. đã làm thịt lợn đãi du kích mà con lợn đó là lợn nhà của B. Một anh tự xưng là bộ đội Anh Bắc trước cuộc cách mạng trong khi tố B. đã không quên ‘quảng cáo’ cho B. là B. đã đốt bằng sắc của thời Pháp thuộc“.

– Mời xem lại: MẠ TÔI VÀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI (Ngô Minh). “Năm 1956, ba tôi bị CCRĐ quy là địa chủ và bị giết. Mạ tôi khóc hết nước mắt. Bà bị bất ngờ vì mạ tôi từng nuôi cả trung đội bộ đội hàng tháng trong nhà, mua súng cối, súng trung liên cho dân quân xã Hưng Đạo đánh Pháp, từng bỏ lựu đạn dưới gánh cá, gánh vào chợ Chè ở Hồng Thủy giả đi bán cá, để dân quân diệt đồn Hòa, lại bị “cách mạng” phản bội, chồng bị giết“. – Minh Diện: Kỷ vật của người bị chết oan (Bùi Văn Bồng).  – Những bà con của Xa-tăng (Quê Choa).

Thảm sử Cải Cách Ruộng Đất, của chiến tranh Nam Bắc và hành động của chúng ta (FB Nguyễn Quang Thạch). “Bà nội của nhà văn Nguyễn Quang Thân thắt cổ tự tử. Mẹ của nhà văn Nguyễn Quang Thân là người lấy vàng bạc của mình và đi quyên góp trong dòng họ tôi và dòng họ của bà để góp tiền cho cách mạng trong những năm 1940 đã bị vào tù CCRĐ“.

– Trần Mạnh Hảo: Cải cách ruộng đất: tội ác vượt chỉ tiêu trên giao (DLB).  “Kính thưa các bác đội, con xin đấu tố bố con là bố Hiền ạ! – Không được gọi bố, vì nó là giai cấp bóc lột, em phải gọi nó bằng thằng! – Dạ em đấu tố thằng bố em ạ! – Không, nó không còn là bố em nữa, em là con của đảng, nó là thằng đối kháng giai cấp, đả đảo tên địa chủ Hiền… – Tội nó ác hơn nhiều, em không đấu tố nó thì nó sẽ bị xử bắn. – Thằng địa chủ Hiền gian ác đã giết cả làng ta, đả đảo! – Thôi, câm ngay, đấu tố, chửi bố mình vượt chỉ tiêu trên giao!

Lịch sử không phải để thù hận (VNE). Dường như tác giả đang nói với những người CS? Bởi chính họ đã phát động “đấu tranh giai cấp”, dạy người dân căm thù lẫn nhau, con cái đấu tố cha mẹ, trút căm thù vào những người thân sinh ra mình.

– Bài của LS Nguyễn Mạnh Tường: Qua Những Sai Lầm Trong cải Cách Ruộng Đất – XÂY DỰNG QUAN ĐIỂM LÃNH ĐẠO (Ba Sàm). “Khi đưa ra khẩu hiệu ‘thà chết 10 người oan còn hơn để sót một địch‘ thì khẩu hiệu này không những quá tả một cách vô lý mà phản lại cách mạng là đằng khác nữa. Muốn chứng minh điều này ta chỉ cần nhìn thực tế: kết quả sai lầm ta đã phạm khi thực hiện khẩu hiệu này rất tổn thiệt cho uy tín của cách mạng và cho bản thân bao nhiêu chiến sĩ cách mạng. Nếu không phải đó là phản lại cách mạng thì là gì?

 – NGHĨ VỀ “TRIỂN LÃM CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT” (Nguyễn Trọng Tạo).  – Ký ức mờ nhạt CCRĐ sống dậy nhờ cuộc triển lãm ở Hà Nội 2014 (GNLT). – Đóng triển lãm ‘Cải cách Ruộng đất’? (BBC). “Lúc đó đã 11h trưa, bảo vệ nói đã hết giờ xem, hẹn bà con đến vào lúc 2h chiều. Bà con Dương Nội tản ra vườn hoa Cổ Tân gần đó để ăn và nghỉ trưa đợi đến giờ vào xem. Đến hai giờ chiều, bà con vào thăm triển lãm thì lực lượng bảo vệ triển lãm bắt dân cởi áo mới cho vào bảo tàng. Khi bà con cởi áo xong để vào thì họ nói với bà con: Triển lãm Cải cách gặp sự cố về ánh sáng nên tạm đóng cửa“. – TIN HOT: ĐÓNG CỬA TRIỂN LÃM CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT (CẬP NHẬT LÚC NỬA ĐÊM) (Tễu).

Nhật ký mở lần thứ 113: CÁI GÌ LÀM CHO CÁC CƠ QUAN TUYÊN RÁO PHẢN PHÁO LẠI CHÍNH MÌNH THẾ NHẨY? (Tô Hải). “Đó là tội ác muôn đời không ai có thể quên: ‘Cải cách ruộng đất, long trời lở đất’ bỗng dưng được triển lãm như một công ơn trời bể của đoảng-boác với nông dân Việt Nam! Một thắng lợi chưa từng có của kiểu tuyên truyền équivoque!“. Cuộc triển lãm của loài “lừa” (DLB).- Cải cách ruộng đất, bất nhân và sai lầm (DLB).

– Một tài liệu quan trọng của GS Lâm Thanh Liêm về Chính sách Cải cách Ruộng đất ở Việt Nam (1954-1994): Chính sách cải cách Điền địa của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu  —   Chính sách tập thể hoá ruộng đất sau khi Việt Nam được tái thống nhất  —  Áp dụng tân chính sách “đổi mới” nông nghiệp   —   Một nước điêu tàn vì đảng Cộng Sản Việt Nam dốt nát, quản lý kém   —   Triển vọng tương lai của nền kinh tế nông thôn Việt Nam   —   Thư tịch và Chú thích   — CÁC GIAI ĐOẠN «CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT» MIỀN BẮC VÀ «CẢI CÁCH ĐIỀN ĐỊA» MIỀN NAM   —   CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH ĐIỀN ĐỊA CỦA TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM (ĐHSP Saigon).

H1Cải cách điền địa ở miền Nam – Việt Nam Cộng hòa (VOER). Nguyễn Tiến Hưng: “‘Nhiều quan sát viên quốc tế đã cho chương trình ‘Người Cày Có Ruộng’ là một trong những chương trình cải cách điền địa thành công nhất ở các nước hậu tiến. Nó là điểm vàng son của nền Đệ nhị Cộng hòa’. Chương trình này đã tạo ra một tầng lớp tiểu nông đông đảo, thúc đẩy kinh tế hàng hóa trong nông nghiệp phát triển. Nông dân hăng hái sản xuất và năng suất lao động trong sản xuất lúa gạo tăng lên nhanh chóng. Đời sống của nông dân được cải thiện“.  – Tạ Phong Tần: Phải Trả Lại Quyền Tư Hữu Đất Đai Của Người Dân (TT Berlin). =>

Bộ tem “Người cày Có ruộng” – VNCH “NCCR” ngày 26/3/1971   —   Bộ tem “Người cày Có ruộng” – VNCH “NCCR” ngày 26/3/1973   —   Bộ tem “Người cày Có ruộng” – VNCH “NCCR” ngày 26/3/1974   —   Bộ tem “Người cày Có ruộng” – VNCH “NCCR” ngày 26/3/1975 (TĐT).  – NHỮNG BỘ TEM NGƯỜI CÀY CÓ RUỘNG (Tem Việt).

Đọc Đèn Cù thế nào? (Blog 5xu). – ĐÈN CÙ (FB Thái Bá Tân). “Đọc và rồi ngẫm nghĩ./ Không ai bắt phải tin./ Vì mình có đầu óc,/ Tai nghe và mắt nhìn./  Chưa đọc “Bên thắng cuộc”,/ Và “Đêm giữa ban ngày”,/ “Hồi ký” Cụ Tô Hải,/ Và “Đèn Cù” mới đây…/  Thì đừng vội qui chụp/ Hay chửi mắng người ta./ Sự đời phức tạp lắm./ Phức tạp sử nước nhà“.

Báo động: Nhà báo Trương Minh Đức bị CA Bình Dương bắt cóc giữa đêm (DLB). “Lúc 22:45’, nhà báo Trương Minh Đức gửi thông báo trên facebook cho biết 14 viên công an đã kéo đến bao vây, xông vào nhà kiểm tra hộ khẩu… Lúc 23:40’, khuya ngày 11/9/2014, nhà báo tự do Trương Minh Đức đã bị hàng chục công an, dân phòng ập vào nhà riêng bắt đi một cách thô bạo“.

H1Nhà văn đấu tranh Nguyễn Xuân Nghĩa mãn hạn tù (RFI). – Nhà hoạt động Nguyễn Xuân Nghĩa ra tù (BBC).  – Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa: Không ai ‘quản chế’ được tự do (DLB).   – Tôi biết ơn họ (DLB).

– Video: TNLT Nguyễn Đình Cương bị biệt giam và cùm chân (Đức Mẹ TV).

Suy tư về Phong Trào Chúng Tôi Muốn Biết (DLB).

Đặng Chí Hùng đến bến Tự Do (DLB).

– Trần Vinh Dự: Mờ nhạt Aung San Suu Kyi? (Blog VOA). “Với tư cách là một nhà bất đồng chính kiến, một người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền, Suu Kyi có thể nói nhiều về các ý tưởng lãng mạn của cuộc tranh đấu. Với tư cách là một chính trị gia, bà phải chọn lựa và có những quyết định chính trị chắc chắn không thể làm hài lòng tất cả mọi người“.

Mặt Trái Của Một Bức Tranh Thêu (Blog RFA). “… một vị Ủy Viên Trung Ương Đảng ‘kiêm’ Dân Biểu Quốc Hội như bà Võ Thị Thắng mà còn bị ‘rình rập truy sát,’ và cả ‘Bộ chính trị cũng biết nhưng không làm gì được…’ cơ mà. Phen này mẹ con bà Nga chắc chết, chết chắc, là chuyện đã đành. Điều không đành là chả hiểu liệu có người dân Việt nào thoát khỏi cảnh bị ‘rình rập’ hay ‘truy sát’ dưới chế độ hiện hành không?

Hợp Tác: VOV Sẽ Nhuộm Đỏ VOA Hay Sẽ Bị Diễn Biến Hòa Bình? (Việt Báo).

Làm Sao Bảo Vệ nổi Chủ Nghĩa Mác Lê? (Việt Báo). – Mời xem lại bài của Đại tá, Thạc sĩ NGUYỄN ĐỨC THẮNG trong mục Làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”: Chủ nghĩa Mác – Lê-nin cần tiếp tục được bảo vệ và phát triển (QĐND).

CÔNG DÂN HẠNG NHẤT VÀ HẠNG HAI (TNM).

Từ Đại Học Tới Tàu Bệnh Viện: Đức Quốc Giúp Người Dân Việt (Việt Báo). “Không ai có thể ngờ và đoán trước được là chưa tới 10 năm sau ngày tàu bệnh viện Helgoland (1972) về nước thì một đoàn tàu khác Cap Anamur (1979) lại ra khơi lần này không cặp bến song ở ngoài khơi của Việt Nam để vớt đồng bào vượt biên sau biến cố 30 tháng tư năm 1975. Hai con tàu định mệnh đều xuất phát từ Bắc Hải (Hamburg) và người dân Đức Quốc lại thêm một lần mở rộng vòng tay cứu giúp người dân ty nạn đến từ Việt Nam; cứu giúp khoảng trên 10,000 người đang lênh đênh trên biển Đông, giúp họ được định cư trên lãnh thổ của Đức Quốc, sau đó được xum họp với các thân nhân trong chương trình đoàn tụ gia đình“.

Việt Nam trong mắt Lý Quang Diệu (Blog VOA). “Lý Quang Diệu từng nói rằng lẽ ra vị trí số một ở châu Á phải là của Việt Nam. Theo ông, vị trí địa lý chiến lược, tài nguyên thiên nhiên phong phú là hai yếu tố hàng đầu có thể đưa Việt Nam trở thành người khổng lồ ở châu Á… Lý Quang Diệu tiếc vì Việt Nam không biết trọng dụng người tài, ông nói rằng người tài ở Việt Nam đã định cư ở nước ngoài hết rồi“.

Sự thật về một ông Đại biểu Quốc hội “câm” (BĐX). “Một người ‘câm’ như thế, nay lại được đặt lên ngồi xổm trên cái tổ chức có nhiệm vụ phản biện chính sách, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, chả hóa ra giễu cợt cả cái tổ chức này? Hay là Đảng lựa chọn ông ấy để khỏi phải có phản biện gì hết, hoặc phản biện giả vờ cho ra vẻ dân chủ?“.   – Xem lại: Dấu ấn đại biểu Đặng Vũ Minh (VNN).

Một đại biểu HĐND TP HCM bị bắt (BBC). – Một đại biểu HĐND TP.HCM bị bắt vì lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (TN).  – Vì sao ông Kiến bị bắt? (NLĐ). “Ông Kiến từng được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, bằng khen của Thủ tướng, UBND TP HCM và các bộ ngành trung ương“. Ngày càng có nhiều kẻ lừa đảo, lưu manh được khen thưởng, vinh danh, được tặng huân chương. Mời xem lại: Tướng cướp đã từng được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng danh hiệu “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh” (Ba Sàm). – Đại biểu HĐND bị bắt từng được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý (MTG).

Bị tố nhận “lại quả”, 10 sếp đều phủ nhận (NLĐ). Không sếp nào nhận đã được “lại quả”, có lẽ phải nhờ những kẻ trộm giúp khám phá khối tài sản của mấy sếp để tìm ra số tiền “lại quả” kia. Lúc đó biết đâu lại có “một cô em” đứng ra nhận là đã cho, tặng, biếu số tài sản nọ cho mấy sếp?

Phó Chủ tịch Nam Định lên facebook “báo cáo” dân (VnMedia). Bạch Ngọc Chiến, PCT Nam Định: “Chí ít, nếu không có người có tâm và có tầm thì làm sao hàng năm Nam Định có thể cống hiến cho đất nước 15.000 thanh niên ưu tú vào các trường đại học. Nếu nói đó là công lao của đội ngũ giáo viên và các nhà làm giáo dục thì không sai nhưng nếu lãnh đạo và các gia đình NĐ không tâm huyết và đầu tư thì không thể có kết quả đó được“.

Tưởng lãnh đạo Nam Định lên mạng “báo cáo” cái gì, hóa ra chỉ để nhận công và khoe thành tích. Một người lãnh đạo đúng nghĩa phải là người biết nghĩ đến người khác trước khi nghĩ tới bản thân mình. Lãnh đạo luôn vinh danh các cộng sự của mình khi có được thành quả, thay vì cho rằng nhờ tài lãnh đạo của mình mới gặt hái được những thành quả đó. Khi thất bại, lãnh đạo phải là người đầu tiên đứng ra nhận lỗi trước công chúng, thay vì đổ lỗi cho “cậu đánh máy” hay nhân viên dưới quyền của mình. Bao giờ Việt Nam xuất hiện những người lãnh đạo có được những tố chất của một người lãnh đạo phải có, thì may ra đất nước này mới ngóc đầu lên nhìn các nước láng giềng.

Bí thư tỉnh ủy chơi golf giỏi là chuyện bình thường (GDVN). Bí thư tỉnh ủy mà lo cho dân đủ ăn, đủ mặc, đưa tỉnh nhà đi lên mới là bất thường…

Bức cung, nhục hình làm suy yếu chế độ (TN). “Oan sai, nhục hình, bức cung chính là làm suy yếu chế độ, đời con đời cháu của họ có thù hằn với mình; gấp 2 – 3 lần chứ không phải chỉ với riêng cá nhân ông Nguyễn Thanh Chấn đâu. Qua vụ án ở Sóc Trăng, vụ Nguyễn Thanh Chấn cho thấy hậu quả hết sức khủng khiếp“.  – Bức xúc với án oan (NLĐ).

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Giải quyết tốt khiếu nại để an lòng dân (ĐSPL).

Cấm cơ quan thuế mở lớp ôn thi tuyển công chức (ANTĐ).

Đà Nẵng chi ngân sách khắc phục “sai lầm” của Bộ Y tế (KP).

Phó Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh văn hóa công vụ (KP).

Tiếp tục xử phạt một loạt báo điện tử, trang tin điện tử (MTG). – Bài 5 – Chất lượng chung cư Mường Thanh xuống cấp đến cỡ nào?   —  Bài 6 – Mường Thanh: Chung cư “siêu” rẻ, có rẻ thật không?    —  Bài 7 – Tự ý mở chợ tạm, BQL dự án Đại Thanh thông đồng thu về bạc tỷ?    —  Bài 8 – Mường Thanh không xuất hoá đơn, khách hàng “không biết đường nào mà lần”!   —  Bài 9: Cận cảnh cuộc sống “khổ sở trăm bề” của cư dân Đại Thanh   —   Bài 11: Có hay không việc Mường Thanh tiếp tay cho trốn thuế?   —   Bài 12: Dự án của “đại gia” Lê Thanh Thản bất chấp lệnh đình chỉ thi công   —  Bài 13: 47 ki ốt chợ tạm tại KĐT Đại Thanh sẽ bị tháo dỡ (KDPL).

Vatican muốn thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (RFI).

Đàm phán TPP tiến bộ nhưng nhân quyền vẫn là trở ngại lớn với Việt Nam (VOA).  – Đàm phán TPP tại Việt Nam: rút ngắn nhiều khoảng cách (TBKTSG).

Trung Quốc và Nga xây hải cảng tại Biển Nhật Bản (RFI).  – Nga và Trung Quốc bắt tay xây cảng biển cực lớn ở Đông Bắc Á (TN).

Từ bỏ định chế hóa thân Tây Tạng: Bắc Kinh lên án Đạt Lai Lạt Ma (RFI).

Trung Quốc tiết lộ hệ thống hỏa tiễn địa- không Hồng Kỳ mới (RFI).

14h:

Lý Sơn – Bừng sáng ngọn hải đăng Tổ quốc! (HNM).

Trung Quốc mời thầu dầu khí, mở tiếp 4 tour du lịch tới Hoàng Sa (DT). – Ngoại trưởng Trung Quốc đưa ra ‘bốn tôn trọng’ đối với tranh chấp Biển Đông (VOA).

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc xây đảo Gạc Ma (ĐV).  – Trung Quốc mở rộng Gạc Ma: Hành vi thâm độc và nguy hiểm (TT).    – Xây dựng đảo Gạc Ma: Trung Quốc đang mưu tính điều gì? (DT). – Theo dõi quá trình hình thành và phát triển khu quân sự Trung Quốc trên đảo Gạc Ma của Việt Nam (BLA).

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh nói về tranh chấp trên Biển Đông (GDVN).

Philippines công bố bản đồ chủ quyền bãi cạn Scarborough ở Biển Đông (Infonet).  – Philippines triển lãm bản đồ cổ bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc (MTG).

– Liên Sơn: Thanh gươm và cây thốt nốt (VNTB). “Chúng ta không có xu hướng trách móc Trung Quốc về cách họ nhìn về đất nước chúng ta, họ cho ta là một nước nhỏ và là phiên thuộc (là đứa con hoang)…  Nhưng với tư thế là một người Việt, một bộ phận không nhỏ lại nhìn Campuchia bằng chính con mắt của Trung Quốc nhìn chúng ta. Một cái gì đó của kẻ bề trên“.

Triển lãm CCRĐ – không trung thực hay quá sơ sài? (RFA). “Cái ảnh ông bố cởi trần kéo cày- hoàn toàn là những diễn viên diễn. Không đúng với nguyên lý, vật lý. Không đúng với bối cảnh. Cái cày đó gọi là cày 71 của nông cụ sản xuất, không phải là cày chìa vôi của thời cải cách. Cải cách làm gì có áo may-o, những tấm áo dài của địa chủ có thêu hoa văn chữ thọ“.

– Dương Trọng Đông: Cải cách ruộng đất: Mưu Thầy thâm ghê! (Ba Sàm).  – Cải cách ruộng đất: Lợi bất cập hại! (Ba Sàm).  – Ngô Nhân Dụng – Chọc Cải Cách ra mà ngửi  (DĐTK).

Ba tôi và cải cách ruộng đất (VNTB). “Cố vấn Trung Quốc đi tới tận từng đội, hướng dẫn từng đường đi nước bước. Họ phán thôn này có bao nhiêu phần trăm địa chủ là phải moi ra đủ chừng ấy, chưa đủ thì đôn lên cho đủ, gọi là “kích thành phần” đấy. Xã ta có ông Đinh Cẩn giàu nhất, thì cũng chỉ sáu mẫu ruộng với dăm con trâu. Những nhà khác như ông nội con thì nhiều, cũng coi là xã giàu. Lập tức họ đòi quy cho bằng được 7% địa chủ“.

– GS Nguyễn Văn Tuấn: Cải cách ruộng đất: Lệ thuộc Nga – Tàu? (Ba Sàm). “Hai lá thư của cụ Hồ thêm những chứng từ về sự lệ thuộc vào Tàu và Liên Xô của chính quyền ngoài Bắc. Không ai ngạc nhiên về sự lệ thuộc ngoại bang thời đó. Nhưng vấn đề là chính quyền ngoài Bắc tuyên truyền rằng chính quyền miền Nam lệ thuộc vào Mĩ. Nói theo cách nói của Tây là vườn nhà mình không sạch mà chõ miệng sang chê vườn nhà người ta dơ“.

Triển lãm cải cách ruộng đất tạm đóng cửa trước nông dân chống cướp đất (RFI).  – Dân oan vây hãm khiến triển lãm ‘cải cách ruộng đất’ phải đóng cửa đột ngột (DLB). – Trần Ngọc Đông: CHƯA VỀ ĐƯỢC, MÀ TRIỂN LÃM CCRĐ ĐÃ ĐÓNG CỬA RỒI (Tễu).

Chiến dịch nguỵ biện về lịch sử thất bại, Hà Nội vội vã đóng cửa triển lãm Cải cách ruộng đất (Dân News).

CÁC TÁC PHẨM VĂN HỌC – NGHỆ THUẬT ĐỀ TÀI CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT (Tễu).

– Ảnh: Cải cách ruộng đất: Xưa và Nay (Hiệu Minh).

Đọc ĐÈN CÙ Chính sách PHÂN BIỆT GIAI CẤP (NQ&TD).

Công an Thị trấn Mỹ Phước bắt Ký giả Trương Minh Đức trong đêm (DCCT).  – Thông báo số 52: Ký giả Trương Minh Đức bị công an bắt giữ (ĐVD). 

THƯ KHÁNG NGHỊ VỀ VIỆC NHÀ VĂN PHẠM ĐÌNH TRỌNG VÀ CÁC CÔNG DÂN YÊU NƯỚC KHÁC BỊ SÁCH NHIỄU (đợt 1-3) (BVN).

Nhà nước Cộng Sản và nhà nước Hồi Giáo IS (DLB). “Có điều IS đã và đang giết những kẻ thù của họ. Trong khi đó CS thế giới nói chung Việt Cộng nói riêng đã và đang giết không những kẻ thù của họ mà còn giết cả đồng chí và những người từng cưu mang che chở cho họ…

Kỳ 11: Ban Giám Thị Có Thái Độ Khinh Miệt Người Tù Chính Trị (Cựu TNLT).

Báo cáo láo như bịt mắt đi trong đêm (RFA). “Cả cái đất nước như thế này, hàng trăm nghìn doanh nghiệp bị phá sản trong mấy năm vừa rồi thì làm sao tỷ lệ lao động thất nghiệp chỉ 1,84% được. Các nước như Mỹ, Nhật, Châu Âu nó ở cái số nào chứ làm gì có cái phẩy bao nhiêu. Mình nói như vậy là không biết xấu hổ trong vấn đề báo cáo“.

Nghỉ hưu không trả nhà công vụ: Muốn trả cũng khó vì… (ĐV).  – Thu lợi hàng chục tỉ đồng, sao không “kiên cường bám trụ”!? (DT).

Bài 65: Quá thời hạn kháng nghị bản án 30 tháng tù treo vụ 194 phố Huế (DT).

Sự thật về một đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh sai phạm bị bắt tạm giam (DT).

Giật mũ bị tù: Lý do hủy án sơ thẩm, phúc thẩm (ĐV).

3 giờ vật vã trong ‘lò’ luyện thi công chức thuế (VTC).

– Tô Văn Trường: LỜI NGUYỀN (BVN).

Sống khốn khổ trong lòng bôxit Tân Rai (TT).

Philippines truy quét nhập cư trái phép, một nửa bị bắt là người TQ (GDVN). Nếu VN ra tay truy quét nhập cư trái phái, có thể trên 90% là người Trung Quốc.

Tàu tiền tỷ bán sắt vụn: Thiết kế máy TQ… rồi nghỉ hưu! (ĐV).

Chống thách thức ngoại bang: Ông Tập chìa “bàn tay giúp đỡ” cho Putin (DT).

Trung Quốc điều tra lại cái chết của vợ Chu Vĩnh Khang (GDVN).

Chánh Văn Phòng Chống Tham Nhũng Trung Quốc Cấm Thiệp Mừng và Bánh Trung Thu (ĐKN).

John Liu “Không Quá Lạc Quan” Về Cuộc Tranh Cử ().

Công an Trung Quốc bị tố đánh gần chết một người Tây Tạng (VOA).

Quan chức Trung Quốc đe dọa Hồng Kông (ĐV).

KINH TẾ

Vì sao năng suất lao động Việt thấp nhất khu vực? (RFA). “Ví dụ mấy chuyên gia Trung Quốc ở trên la mắng mấy người chủ quản, giám đốc xưởng người VN thì mấy người này chửi xuống. Nhiều khi hàng do trời mưa ẩm bị lên sơn, xớ lông còn thì không làm sao chà sạch được. Mà chà không sạch thì bị chửi. Nhiều lúc công nhân bị oan ức cho nên công nhân chán nản“.

Nhận định thị trường ngày 12/9: Hồi hộp lượng hàng khủng về tài khoản (ĐTCK).  – Cổ phiếu cần quan tâm ngày 12/9 (ĐTCK). – Đua nhau gom cổ phiếu dầu khí (KP).

Phê duyệt Phương án cổ phần hóa VIETNAM AIRLINES (CP).  – Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước cần nhất là minh bạch, rõ ràng (CafeF).

VN rất tham vọng trong xử lý nợ xấu, tái cấu trúc ngân hàng! (MTG).

Bài học “cay đắng” từ vụ lỗ gần 200 tỷ đồng tại khách sạn Hà Nội Fortuna (Báo XD).

Nhà máy Samsung tại Việt Nam đang khiến người dân “sống trong mơ” (VN Review).

Tập đoàn dầu mỏ hàng đầu thế giới đầu tư vào Việt Nam (StockBiz).

VN hoan nghênh Mỹ nhập nhãn, vải (TN).  – Hoan nghênh Hoa Kỳ cấp giấy phép nhập khẩu một số hàng nông sản Việt Nam (TTXVN/ QĐND). Báo QĐND không chống “Diễn biến hòa bình” à?

Viện Khoa học Lao động: ‘Thất nghiệp từ xưa đến nay chỉ có giảm’ (VNE). Thất nghiệp luôn giảm, GDP luôn tăng, mà đất nước thì ngày càng tụt hậu.

14h:

Chuyên gia nước ngoài: “VN không nên giấu nợ xấu dưới tấm thảm đẹp” (Infonet).  – Luật về nợ xấu: Mất hết bò mới lo làm chuồng! (VNTB).  – Để “cây” nợ xấu không thêm cành, xanh lá (ĐTCK).

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 12-9-2014 (VietFin).  – Vào chợ mỗi ngày TTCK 12-9-2014 (VietFin).  – Tóm tắt phiên giao dịch sáng 12/9: CP Dầu khí tiếp tục dẫn dắt thị trường (TBNH).  – Phiên sáng cuối tuần 12/9: Thận trọng đợi phiên chiều (ĐTCK).   – Cổ phiếu vốn hóa nhỏ ngành dầu khí nổi sóng, HNX-Index đảo chiều tăng (Gafin).

Cho vay chế biến nông sản: Lãi ít nhưng chắc ăn (TBNH).

Chuyên gia kinh tế: “Xăng giảm 30 đồng là cái cớ để tăng giá” (GDVN).

Người Việt lười từ việc nhỏ: Lỗi do quản lý xã hội! (ĐV).

Samsung đặt điều kiện, doanh nghiệp Việt “thua ngay” (ĐV).

Cổ phần hóa Vietnam Airlines: Nhà nước chiếm 75% (ĐV).

Lợi ích đích thực đường bay thẳng dưới góc nhìn của Chủ tịch HASCON (GDVN).

Sếp trẻ Vietinbank: Từ nông dân tới người nắm cơ ngơi tỷ đô (VTC).

Hoa Kỳ cấp giấy phép nhập nông sản Việt Nam (NNVN).

Công ty may mặc Mỹ quyết định chuyển hoạt động sang Việt Nam (TTXVN).

Các công ty Mỹ quan ngại về cuộc trấn áp chống độc quyền của TQ (VOA).

VĂN HÓA-THỂ THAO

Mùa chết/ phần 91-81 (Da Màu).

Chẳng có gì hơn những cái lỗ buồn ♦ Chiếc bóng (Da Màu).

Hà Nội hay Sài Gòn, ở đâu ‘dễ sống’ hơn? (BBC). “Và cho đến ngày hôm nay, như tôi nói chừng 10 năm nữa, có lẽ không phân biệt được giữa Sài Gòn với Hà Nội. Sài Gòn lúc nào cũng ảnh hưởng Âu – Mỹ nhiều. Hà Nội rất ảnh hưởng từ Trung Quốc, nhưng hai cái đấy đang trở thành một hỗn hợp…”

Công tử Bạc Liêu tổ chức đại tiệc đều mời gái nhảy? (GĐVN).

Vay mượn một cách sáng tạo (Nguyễn Đình Đăng).

Từ định lý Viet, nhìn lại những scandal “Ai là triệu phú?” (PNTP).

Hé lộ nhiều bí ẩn chưa từng biết đến về di tích Stonehenge (TTXVN).

– Dứt nợ Myanmar, U19 Việt Nam lần thứ hai vào chung kết (VnMedia).

14h:

PHẠM THẮNG VŨ – Con sóng dữ – KỲ 28 (Nhật Tuấn).

Hoa Lan – Anh hùng thấm mệt (KHN).

SUY NGHĨ VỀ BÀI THƠ CON CÓC / Phạm Mạn (Trần Mỹ Giống).

THẤY GÌ ĐANG HIỆN HỮU Ở HỘI VĂN NGHỆ NAM ĐỊNH / Đào Vĩnh (Trần Mỹ Giống).

OSHO – Những cuốn sách tôi yêu (tiếp theo) (Phạm Nguyên Trường).

Tô Tử đi thăm phòng triển lãm 1935 (Tây Bụi).

Mẫu đàn ông mọi phụ nữ đều mong muốn (THĐP).

Từ việc U19 mặc áo thi đấu cũ tới khả năng marketing của VFF (Web PN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Đầu năm sau, Bộ GD&ĐT sẽ công bố quy chế kỳ thi quốc gia (Tiin).  – Bộ GD ‘bật mí’ thêm tin mới về kỳ thi quốc gia (VNN).  – Giải đáp những thắc mắc của bạn đọc về kỳ thi quốc gia (HNM).

GS Hoàng Tụy: Kiến nghị cuả Hội thảo về Chấn hưng, Cải cách, Hiện đại hoá Giáo dục cuả các giáo sư đã có nhiều đóng góp trong việc giáo dục và đào tạo (Văn Việt).

Phải chấm cả triệu bài thi văn! (NLĐ).

“Muốn được điểm 10 thì phải làm gì?” (GDVN).

Điều giáo viên dạy giỏi làm cán bộ thư viện (TT).

Tạm biệt câu hỏi ‘Hôm nay con được mấy điểm’ (VNN).

Giáo viên THCS sẽ tham gia đánh giá học sinh lớp 5 kỳ thi cuối cấp (ANTĐ).

Một trường tiểu học bị yêu cầu trả lại tiền lạm thu cho phụ huynh (GDVN).

Nhà sáng chế khoa học “chân đất” khiến thế giới phải sửng sốt (ĐSPL).

Tài khoản thư điện tử của các ĐH lớn trên thế giới bị rao bán tại Trung Quốc (GDTĐ).

14h:

Kỳ thi quốc gia: Phân biệt cụm thi gây khó thí sinh (KP).  – Kỳ thi quốc gia năm 2015- tiếng nói người trong cuộc (GDVN).  – PGS Văn Như Cương phân tích phương án thi THPT quốc gia 2015 (VOV).  – Cần kỹ lưỡng hơn trong tổ chức kỳ thi quốc gia (Tin Tức).

Vài chuyện bên lề năm học mới (TBNH).

Cả chục giáo viên chờ thất nghiệp:“Trăm cái lý không bằng tí cái tình” (GDVN).

Đề nghị ngừng hợp đồng với giáo viên gian lận vào trường Lam Sơn (GDVN).

Chàng trai nghị lực, lấy nhà giam làm nơi… ôn thi đại học (DT).

“Làm lãnh đạo phải thế!” (GDVN).

Có một đường dây lừa tuyển sinh vào trường Cao đẳng y tế Hà Đông (GDVN).

Áp đặt “độc quyền” đưa thực phẩm vào trường học (DT).

Nước ép mướp đắng tốt cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy (GDVN).

TRẦM THIÊN THU chuyển ngữ – Bộ não người mẹ (KHN).

Phi hành gia từ Trạm không gian Quốc tế trở về an toàn (VOA).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Cựu sĩ quan hải quân thiệt mạng vì lỡ ngồi uống rượu với kẻ côn đồ (GDVN).

Bà lão giúp việc chết bất thường: Bị ngã hay bị đánh chết? (KT).

Hàng trăm người đòi “xử” kẻ đánh tàn bạo nam sinh vào chỗ hiểm (ĐSPL).

Đổ bồn chứa nước ở sân trường, 2 học sinh tử vong tại chỗ (NLĐ).

Chuyện “lạ” về những người lái xe ôm ở bến xe Miền Đông (ĐSPL).

Bị cáo lao đầu vào tường tự sát tại tòa (GDVN).

Colgate có Triclosan gây ung thư: Nghe viện dẫn, thêm hoang mang (KT).

50.000 tài khoản Gmail của Việt Nam bị lộ mật khẩu (KT).

14h:

Kỳ lạ ngôi làng liên tục bị “trời đánh” (DT).

– Bé gái 11 tháng tuổi chỉ nặng 4kg vì mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp (DT).

20 tuổi điều hành đường dây gái gọi nữ sinh trung học (ĐV).

Người giúp việc tử vong bất thường sau khi làm việc tại nhà gia chủ (DT).

Vũ Thế Thành – Kem đánh răng có gì rùng rợn? (KHN).

Quá Kinh Khủng! Con Gái Nhất Định Không Nên Ăn Những Thứ Này Nữa! (ĐKN).

Hoàng Gia Anh Xác Nhận Công Nương Kate Mang Thai Lần Thứ Hai (ĐKN).

Hoàng tử Anh Harry bị triệu tập sau vụ tai nạn thảm khốc (MTG).

Hơn 450 người chết vì lũ lụt ở Nam Á (VOA).

Quỹ của Bill Gates cam kết 50 triệu USD chống Ebola (VOA).

QUỐC TẾ

TT Obama nới rộng chiến dịch chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (VOA). – Ngoại trưởng Mỹ hội đàm với lãnh đạo Ả Rập Xê-út về liên minh chống IS (VOA).  – Phản ứng của giới lập pháp Mỹ về chiến lược của TT Obama (VOA). – Các nước vùng Vịnh họp bàn tham gia liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (RFI).  – Can thiệp quân sự không đánh bại một hệ tư tưởng (Blog RFA).  – Lời kể của thiếu nữ bị bắt làm “quà tặng” cho IS (KP).

Nga cảnh báo Mỹ ‘vi phạm luật quốc tế’ (BBC).  – Nga: Mỹ không kích Syria là “hành động xâm lược” (NLĐ).  – Phiến quân Syria phóng thích 45 binh sĩ gìn giữ hòa bình LHQ (NLĐ).

“Quân ly khai mở rộng kiểm soát khu vực miền Đông Ukraine” (TTXVN).  – Kiev thừa nhận phe thân Nga kiểm soát một vùng rộng lớn (RFI). – Ukraine cho miền Đông thêm quyền tự trị (BBC).  – Thiết giáp tối tân nhất Ukraine tan tành ở miền đông (KT).

– Nguyễn Hưng Quốc: Chiến tranh lạnh lần thứ hai (Blog VOA). “Cuộc Chiến tranh lạnh hiện nay hoặc sắp tới sẽ là cuộc chạy đua giữa Mỹ và NATO với Nga ở vùng Đông Âu và giữa Mỹ và các đồng minh của Mỹ ở châu Á Thái Bình Dương với Trung Quốc“.

Tổng thống Nga lệnh cho quân đội tại Viễn Đông sẵn sàng chiến tranh (RFI).

Hoa Kỳ, Nga thảo luận về những cáo buộc vi phạm hiệp ước hạt nhân (VOA).

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải : Ấn Độ và Pakistan thành viên mới ? (RFI).

Anh đứng ngồi không yên trong lúc Scotland sắp bỏ phiếu về độc lập (VOA).

Tổng thống Hollande, tứ bề thọ địch (RFI).

Lãnh tụ biểu tình Miến Điện vẫn bi quan về việc cởi mở chính trị (VOA).

Thái Lan phủ nhận việc tra tấn sau khi ban hành thiết quân luật (VOA).

Những hình ảnh không thể quên của thảm kịch 11/9 (PT).

14h:

Hoa Kỳ và các đồng minh Ả Rập phối hợp cuộc chiến chống IS (VOA).  – Mỹ điều chiến đấu cơ không kích khủng bố ở Iraq (GDVN).  – Mỹ quyết chiến với IS, Ukraine rơi lệ (ĐV). – Obama : Nhà nước Hồi giáo sẽ không còn nơi ẩn náu (RFI). – CIA tăng gấp ba số chiến binh IS (RFI).  – Thành công của PKK trong cuộc chiến với IS cải thiện hình ảnh nhóm này (VOA).  – Đồng minh Âu châu của Mỹ phản ứng không đồng nhất về không kích Syria (VOA).  – Kế hoạch của Tổng thống Obama nhận được sự ủng hộ, ít nhất vào lúc này (VOA).

NATO nói 1.000 binh sĩ Nga vẫn trú đóng ở Ukraine (VOA).  – Moscow bác thông tin 2.000 lính Nga đã thiệt mạng ở miền đông Ukraine (ANTĐ).  – Kiev: Vũ khí, thiết bị quân sự từ Nga ồ ạt đổ về Lugansk, Đông Ukraine (DV).  – Kiev bác quy chế liên bang cho miền đông Ukraine (MTG).  – Nhà ngoại giao kỳ cựu Mỹ nói Nga có phần chắc không sáp nhập miền đông Ukraine (VOA).   – Nga thiết lập tình trạng sẵn sàng chiến đấu ở miền Đông (MTG).  – Pháp đề xuất tổ chức cuộc họp thượng đỉnh mới giữa Nga-Ukraine (TTXVN).   – Trao đổi tù binh, Kiev “nợ” miền Đông 5 người (MTG).

Liên hiệp Âu châu thực thi lệnh chế tài Nga vào thứ Sáu (VOA). – Mỹ cùng EU ban hành trừng phạt mới nhắm vào Nga (VOA).

Quân đội Nga sẽ xây dựng hệ thống tấn công nhanh toàn cầu? (GDVN).

Binh sĩ gìn giữ hòa bình được nhóm có liên hệ với al-Qaida ở Syria thả ra (VOA).

Báo Nga: Nhật Bản có thể xuất khẩu tàu ngầm, ảnh hưởng an ninh Đông Á (GDVN).

Quân đội Thái Lan bị tố cáo đàn áp ‘đáng lo ngại’ kể từ cuộc đảo chánh (VOA).

Hoa Kỳ đánh dấu vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9 năm 2001 (VOA).

Pistorius được miễn tội cố sát, nhưng bản án đầy đủ chưa được công bố (VOA).

Phiến quân Hồi giáo bị nghi giết 4 người ở miền nam Thái Lan (VOA).

Nga buộc tội cảnh sát Estonia tội gián điệp (VOA).

* RFA: + Sáng 11-09-2014; + Tối 11-09-2014

* RFI: 11-09-2014

* Video RFA: + Bản tin video sáng 11-09-2014

5 bình luận to “Tin thứ Sáu, 12-09-2014”

  1. […] Basam […]

  2. […] Basam […]

  3. […] Posted by adminbasam on 12/09/2014 Basamnews  […]

  4. […] Basam […]

  5. […] Basam […]

Sorry, the comment form is closed at this time.