BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

2522. Mẹo quen thuộc: biến không thành có

Posted by adminbasam trên 09/05/2014

Nguyễn Văn Tuấn

Thế là sau một thời gian ngắn căng thẳng và bị quốc tế nhìn vào, Tàu cộng có vẻ dịu giọng. Họ giơ tay mời VN ngồi xuống đàm phán. Đây là một mẹo khá cổ điển của Tàu cộng, và qua mẹo này họ có thể biến cái họ không có thành cái họ có. Mẹo biến không thành có diễn qua 3 bước:

• Bước 1, biến một vấn đề hoàn toàn không tranh chấp thành một vấn đề tranh chấp;
• Bước 2, gây áp lực — nếu cần dùng bạo lực — trên nước láng giềng nhỏ bé hơn;
• Bước 3, đàm phán, và trong đàm phán thì phải có nhân nhượng, Tàu cộng dĩ nhiên sẽ chiếm được một phần dưới danh nghĩa là “nhường” cho nước nhỏ hay đàn em! Đối với những nước nhỏ mà người đàm phán bất tài thì sẽ hả hê vì nghĩ rằng mình thắng (nhưng thật ra là thua)!

Trong thực tế, chúng ta thấy họ đã thành công ở thác Bản Giốc (và có thể vùng biên giới nữa mà chúng ta chưa/không biết). Bởi thế, có quan chức có vẻ tự hào cho rằng sau khi đàm phán với Tàu chúng ta chiếm nhiều diện tích thác Bản Giốc hơn Tàu! Trong khi đó tác giả Mai Thái Lĩnh cho thấy rõ ràng thác này thuộc về VN từ xưa cho đến khi ta thua họ. Trong bài của tác giả Mai Thái Lĩnh còn có một chi tiết rất đáng quan tâm: đó là quan chức ta đàm phán không có tham vấn các học giả Việt Nam nên họ thiếu dữ liệu trong khi đàm phán. Làm việc như thế mà không thua thì mới đáng ngạc nhiên. Đau đớn thay!

Đối với Biển Đông, họ khởi đầu bằng những bài báo khoa học và ngoài khoa học có lồng bản đồ đường lưỡi bò, như là một cách tranh thủ dư luận, rồi sau đó là phô trương và sử dụng bạo lực để chứng minh rằng họ thật lòng với ý định thôn tính Biển Đông. Đến nay, họ đi thêm một bước là đem giàn khoang vào tận vùng biển tranh chấp (hay nói đúng ra là của Việt Nam). Khi bị VN cương quyết ngăn chận, và sau một vài va chạm, họ có lẽ cảm thấy khó nuốt, nên đề nghị thương thuyết.

Con đường họ đi y chang như những gì họ từng làm ở biên giới và Thác Bản Giốc. Ở biên giới có tin cho biết VN đã thua và mất đất. Nếu lần này VN ngồi xuống thương lượng thì chắc VN lại mất nữa, và Tàu cộng sẽ thiết lập giàn khoang ngay tại vùng biển của VN. Hi vọng là “nhất quá tam”, VN lần này không mắc mưu của Tàu cộng.

Một Nhà nước tráo trở

Nghĩ về Tàu cộng, tôi không ngớt kinh ngạc cái tính tráo trở của những kẻ cầm quyền. VN qua họp báo đã chứng minh bằng những đoạn phim cho thấy tàu bán quân sự (?) của Tàu cộng húc thẳng vào tàu của VN, những tàu mà họ dùng súng canon nước công suất cao bắn thẳng vào tàu VN. Vậy mà khi họp báo, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Tàu cộng nói rằng tàu VN húc vào tàu của họ, là VN gây hấn, là VN … cho người nhái phá tàu của họ! Phải là những kẻ rất bệnh hoạn, có đầu óc bất bình thường, hoặc rất xem thường dư luận quốc tế mới có thể biến trắng thành đen (và đen thành trắng) trước thanh thiên bạch nhật như thế. Thật hiếm thấy những con người nào quái gở như thế.

Thật không còn chữ nào khác để dùng cho bọn người này ngoài chữ “tráo trở”. Bọn cầm quyền Tàu cộng này đúng là thuộc vào loại mà cha ông họ hay nói: “vừa ăn cướp vừa la làng”. Có lẽ người Trung Hoa không tráo trở như vậy, nhưng những kẻ cầm quyền thì rõ ràng là xứng đáng cái nhãn hiệu đó.

Mà, quan chức Tàu cộng nổi tiếng với thói hành xử thô lỗ, ngổ ngáo, và mất dạy. Chúng ta đã thấy thái độ của họ trong Hội thảo về an ninh biển Đông ở Washington năm ngoái, và phải ngao ngán không hiểu nổi tại sao có những quan chức xem ra cũng có bằng cấp (chẳng biết giả hay thật!) mà ăn nói như là người đứng đường chợ búa. Họ mất lịch sự đến nỗi chính phủ Phi Luật Tân cấm cửa không cho gặp. Có lẽ họ là sản phẩm của Maoist. Cũng may là quan chức VN còn văn minh hơn bọn vô giáo dục Tàu cộng.

Nói người phải nhìn ta

Bất cứ người Việt nào đọc tin tức và xem những clip phim ngắn về những va chạm ở Biển Đông đều rất dễ cảm thấy sôi máu. Đã có 8 tàu của VN bị hư hỏng và 6 người lính kiểm ngư VN bị thương. Như vậy là máu đã đổ.

Trong khi máu người Việt đã đổ, các lãnh đạo VN làm gì? Từ Quốc hội, Chính phủ, đến đảng chẳng ai phát biểu một tiếng! Các ông ấy không phải nói lời tranh chấp gì với Tàu cộng, người dân chỉ muốn nghe họ nhắc đến hay quan tâm đến việc Tàu cộng đem giàn khoan vào biển VN và máu người Việt đã một lần nữa đổ xuống Biển Đông. Tại sao không một ai đến thăm 6 người lính bị thương kia? Tại sao không một lãnh đạo cao cấp đến thị sát 8 chiếc tàu bị kẻ thù tấn công?

Động thái của các lãnh đạo cao cấp VN có thể được hiểu rằng đây là chuyện nhỏ. Nhưng tôi không nghĩ đó là chuyện nhỏ vì nó liên hệ đến an ninh và sự vẹn toàn của VN. Hành động của Tàu cộng là hành động xâm lược, và xâm lược không thể xem là chuyện nhỏ được. Cách hành xử thản nhiên của giới lãnh đạo cao cấp VN làm cho Tàu cộng nghĩ: dân của mấy anh mà mấy anh còn chưa quí, thì đừng yêu cầu chúng tôi nhẹ tay.

Nói tóm lại, trong bối cảnh “câu giờ” và sự thờ ơ của giới lãnh đạo VN (ít ra là trên mặt trận truyền thông), Tàu cộng với bản chất tráo trở của họ sẽ ép VN nguồi xuống đàm phán. Nếu VN không chịu học bài học cũ thì việc đàm phán chi dẫn đến thất bại. Vả lại, tôi thật sự không tin tưởng vào khả năng và tài năng đàm phán của các quan chức VN, vì họ đã từng làm mất đất. Đọc và xem họ nói chuyện, tranh luận, tôi không dám tin vào họ.

TB: Trong thời gian nóng bỏng này, tôi mà thấy bạn nào post những hình ăn chơi, ăn nhậu, hình loại dâm đảng, hình loại vô văn hoá, thì tôi sẽ unfriend ngay. Tôi đã học được cách làm rồi. You are warned.

8 bình luận to “2522. Mẹo quen thuộc: biến không thành có”

  1. […] Đông, Việt Nam đã chơi một trò chơi may rủi (Ba Sàm). – GS Nguyễn Văn Tuấn: Mẹo quen thuộc: biến không thành có (Ba Sàm). – Từ bụi chuối đến giàn khoan (Blog RFA). – Với Bắc Kinh cộng […]

  2. Khách said

    Mẹo củaTQ chỉ có thể áp dụng với lũ cùng ”ý thức hệ”, cùng một hệ ăn cướp.
    Lũ đè đầu cữơi cổ nhân dân VN, thề thốt với giặc “không ăn ở hai lòng”.
    Đi chết đi, lũ độc tài – mang danh CSVN.

  3. […] Đông, Việt Nam đã chơi một trò chơi may rủi (Ba Sàm). – GS Nguyễn Văn Tuấn: Mẹo quen thuộc: biến không thành có (Ba Sàm). – Từ bụi chuối đến giàn khoan (Blog RFA). – Với Bắc Kinh cộng sản, […]

  4. Sát Thát said

    “Trong bài của tác giả Mai Thái Lĩnh còn có một chi tiết rất đáng quan tâm: đó là quan chức ta đàm phán không có tham vấn các học giả Việt Nam nên họ thiếu dữ liệu trong khi đàm phán”

    Đàm phán lén lút thì làm sao mà dám tham vấn ai !

  5. […] Đông, Việt Nam đã chơi một trò chơi may rủi (Ba Sàm). – GS Nguyễn Văn Tuấn: Mẹo quen thuộc: biến không thành có (Ba Sàm). – Từ bụi chuối đến giàn khoan (Blog RFA). – Với Bắc Kinh cộng sản, […]

  6. […] Twitter […]

  7. […] – GS Nguyễn Văn Tuấn: Mẹo quen thuộc: biến không thành có (Ba Sàm). – Từ bụi chuối đến giàn khoan (Blog RFA).  ‘Nhường Trung Quốc mỗi […]

  8. […] 2202. Mẹo quen thuộc: biến không thành có […]

Bình luận về bài viết này