BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1616. Người Hèn

Posted by adminbasam trên 17/02/2013

Người Hèn

Phạm Chuyên *
.

Đất nước ngàn năm

Hiếm kẻ bán nước

Có nhiều nhặn gì đâu,

Một Trần Ích Tắc

Một Lê Chiêu Thống

Một Hoàng Văn Hoan.

 Đất nước ngàn năm

Quá lắm người hèn

Hèn vì quyền cao chức trọng

Hèn vì nhà cao cửa rộng

Hèn vì miếng cơm manh áo

Hèn vì vợ dại con thơ

Hèn vì danh hão danh hờ.

 

Hèn mà còn nhận ra

mình là thằng hèn

Là hèn tử tế.

Hèn ngậm miệng ăn tiền

hèn nhơ bẩn

Hèn ngậm miệng ăn tiền

hèn bất nhân

Hèn bán đất bán nước

Trời tru đất diệt

Hèn ơi! Đất nước ơi! 

 P.C.
 —
* Tướng Phạm Chuyên, nguyên là Giám đốc Công an Hà Nội.
.

3

– Phản hồi của Nhà văn Phạm Đình Trọng: “Trước đây khi biết ông Phạm Chuyên là ông tướng, giám đốc công an Hà Nội, tôi cũng chỉ coi ông Chuyên như ông Nguyễn Văn Ninh, trung tá công an đã nhẫn tâm vung dùi cui đánh gãy cổ dẫn đến cái chết thê thảm của ông Trịnh Xuân Tùng, chỉ vì ông Ninh vu cho ông Tùng ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm. Hoặc tôi coi ông Chuyên cũng chỉ như ông Tuấn công an Sài Gòn đã lạnh lùng, sắt đá giữ tôi suốt một ngày ở đồn công an phường Bến Thành chỉ vì tôi đến tòa án Sài Gòn dư phiên tòa công khai xử Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do. Tôi coi ông Chuyên chỉ như ông Tuấn công an Sài Gòn đã xăng xái, quyết liệt ngăn chặn tôi đi biểu tình chống Trung Quốc cướp biển, cướp đảo của ta, bắn giết dân ta, đã lì lợm chặn cửa nhà tôi gần suốt một ngày chủ nhật.

Nhưng khi rời nhiệm sở công an, trút bỏ bộ hàm cấp tướng công an, ông Phạm Chuyên xuống Hải Phòng, đến thăm ngôi nhà gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị viên đại tá Đỗ Hữu Ca, giám đốc công an Hải Phòng đập phá chỉ còn đống gạch vụn, thì tôi có chút cảm tình với ông Phạm Chuyên. Bây giờ đọc bài thơ Người Hèn của ông Phạm Chuyên, tôi mới thực sự vui mừng nhận ra phần Người chân chính vẫn còn ở ông tướng công an Phạm Chuyên.

Tôi rất muốn được gặp, nắm bàn tay ông Phạm Chuyên còn ấm áp nhịp đập trái tim con Người. Phạm Đình Trọng”.

– Phản hồi của Nhà giáo Phạm Toàn: “Không có Phạm Chuyên thì Hoàng Cầm, Văn Cao, và nhiều vị nữa đã ra bã từ lâu rồi.
Tôi tin rằng có một nhà thơ họ Hoàng sau khi mổ mắt đang mải đi chơi Tết với vợ, khi anh trở về đọc bài này và các còm ở đây THẾ NÀO ANH CŨNG viết một kỷ niệm dài về Phạm Chuyên với Hoàng Cầm. He he he đón đọc nha!!!

Riêng tôi, cho nhắn một chút này: Bravo Phạm Chuyên! Bravo Phạm Chuyên! Bravo Phạm Chuyên! (Ba lần hẳn hoi). Phạm Toàn”.

98 bình luận to “1616. Người Hèn”

  1. Oracle said

    ông bà ta có câu đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại .
    cảm ơn những người như ông Phạm Chuyên dũng cảm nói lên chính kiến của mình cho dù về hưu hay không về hưu thì đó cũng là những viên gạch xây dựng phong trào rất tốt ! còn những kẻ tiếp tục công kích thử hỏi đã làm được gì cho phong trào dân chủ hay rốt cuộc cũng chỉ núm lùm chửi sướng miệng vậy có khác gì với đám dư luận viên ? ba xu giẻ rách cả !
    ở đây còn rất nhiều tư tưởng như một con muỗi nọ rất hay xuất hiện và châm chích vô tội vạ, nọc của hắn có lẽ còn hơn nọc cộng sản bởi lẽ hắn không thể xây dựng được phong trào dân chủ cấp tiến mà hắn chỉ làm mọi thứ lụn bại . Hắn chỉ là 1 kẻ vô dụng bởi những tiếng nói của hắn không đóng góp được gì mà chỉ mang tính hiềm khích cá nhân của những kẻ cực đoan không biết bên nào đúng và bên nào sai và hắn vô tình cào bằng tất cả vậy khác gì cộng sản ? chẳng khá được đâu. Đất nước VN có những bầy cua trong thau và bầy muỗi nọ sẽ chẳng bao giờ khá hơn được dù ở bất cứ mặt trận nào .

  2. […] phải nhắc tới hai câu thơ của tướng Phạm Chuyên mới đăng sáng qua cho đám lãnh đạo chóp bu xứ này: “Hèn bán đất bán nước/ […]

  3. Suy vi said

    Bây giờ người ta hay giới thiệu cho nhau:
    – Anh này là đảng viên, nhưng……..tốt lắm!
    – Anh này là TW nhưng ………tự trọng lắm!
    – Bác này là Công an, nhưng …….thương giúp dân lắm!
    Như vậy Đảng đã đến hồi suy vong!

  4. Lâm Phạm said

    ” Người hèn”
    Để phân tích được ý nghĩa sâu sa của bài thơ này thì phải để những nhà phê bình văn học chân chính hoặc chính tác giả nói về nó. Tuy nhiên, với những người quan tâm đến tình hình đất nước thì cảm nhận ngay được, đó là nỗi chua sót của những người Việt lương thiện.
    Bài thơ này là cái tát vả vào mặt những kẻ tự cho mình quyền lãnh đạo đất nước, suốt ngày ra rả giọng điệu tự xưng tụng mình, nhưng thực tế, họ đang đẩy đất nước xuống vực, khi chính họ là những kẻ hèn nhát và việc làm hiện nay của họ, đang biến cả dân tộc này thành một dân tộc hèn.
    Nếu họ không thức tỉnh để thay đổi, thì chắc chắn một ngày rất gần họ sẽ phải ân hận về điều đó.
    Cảm ơn bác Phạm Chuyên về bài thơ này.

  5. […] phải nhắc tới hai câu thơ của tướng Phạm Chuyên mới đăng sáng qua cho đám lãnh đạo chóp bu xứ này: “Hèn bán đất bán nước/ […]

  6. […] phải nhắc tới hai câu thơ của tướng Phạm Chuyên mới đăng sáng qua cho đám lãnh đạo chóp bu xứ này: “Hèn bán đất bán nước/ […]

  7. Mách lẻo said

    Hehe còn mình sẽ giữ cái CMND do tướng Phạm Chuyên ký mặc dù đã làm cái mới vì cái cũ đã hết hạn.

  8. Phạm Minh Hoàng said

    Chú Chuyên lúc còn đương chức sao không thấy chú lên tiếng, bây giờ chú về hưu thì làm thơ chống lại, liệu chú có phải người hèn?

  9. […] 1616. Người Hèn […]

  10. choi xongdong said

    Em vẫn không hiểu các bác Tướng lãnh, Cán bộ về hưu? Sao không chống lại cứ hư, cái hại, những cái hủ bại bằng cách dẹp bỏ những cái tiêu cực trong lúc có có quyền có thế, có trong tay súng ống, có đàn em dưới quyền của mình, mà cứ về hưu, hết quyền lực lúc đó mới lên tiếng?? Lên tiếng lúc này thì được gì? Bài thơ chỉ là 1 lời than thân trách phận, sao không làm bài thơ như 1 bài hịch. kêu gọi toàn dân, toàn quân cùng nhau 1 lòng đoàn kết chống giặc ngoại xâm phương bắc.

    • homesold said

      bác Phạm Chuyên đã chỉ rõ nguyên nhân và hậu quả của cái hèn của dân ta la do DCSVN là tay sai của DDCSTQ chua ?

  11. […] Theo blog Anh Ba Sàm […]

  12. […] 1616. Người Hèn […]

  13. The Bell said

    Xin thắp một nén hương cho những người đã chết trong những ngày từ 17/02/1979…. (nhưng chỉ là thắp … trong lòng !)
    Than ôi ! tôi là kẻ hèn hay đất nước này hèn? Đất nước có bao giờ hèn đến thế chăng ?!

  14. Trần Ngọc Kha said

    Bao giờ ông Phạm Chuyên, hay đảng viên ĐCSVN Phạm Chuyên tự nguyện tự giác trả lại thẻ đảng vì lý do tổ chức này không còn xứng đáng để chúng ta tiếp tục đứng vào trong hàng ngũ này nữa tôi mới coi ông là người tử tế.

    • Hoa Cải said

      “Nhận thức là một quá trình”. Nhanh chậm còn tùy thuộc sức đề khán bên trong và cả tác động từ diễn tiến bên ngoài.

    • Trong tình hình hiện nay tiếng nói của những đảng viên cao cấp có giá trị rất lớn trong việc cảnh tỉnh chính quyền và nhân dân. Nếu ra khỏi đảng rồi, chính quyền sẽ đưa vào thành phần “phản động”, tiếng nói khó thuyết phục được công chúng lạc hậu thông tin và các quan chức.

  15. Trần Ngọc Kha said

    Xin chào ông Phạm Chuyên – “NGƯỜI HÈN TỬ TẾ”

  16. Cao Vi Hiển said

    Ông Phạm Chuyên tự nhận mình hèn đấy chứ ? Ông cũng bức xúc với sự hèn của những người hèn trong bộ máy Đảng CS và Nhà Nước Việt Nam hiện nay chứ gì ? Khi còn tại chức tôi nhận thấy trong nhiều lớp học, nhiều cuộc họp, nhiều buổi làm việc, nhiều cán bộ ( các cở, các cấp ) nói một đường đến cuộc nhậu, về nhà, thăm thú nói với người thân một nẽo. Họ cũng rất thông cảm với nhau vì làm sao nói khác được vì nào là hiến pháp, pháp luật, điều lệ, điều cấm … rồi danh dự, lương, lậu… Nó khó thế cho nên chúng ta thông cảm và khuyến khích để ngày càng có nhiều: ” nhận thức là một quá trình”, “lỗi hệ thống”, “người hèn” …xuất hiện càng nhanh, càng nhiều. Thế cũng tốt !

    • Hoa Cải said

      “Nền chuyên chính vô sản này làm tê liệt toàn bộ đời sống tinh thần của một dân tộc, làm tê liệt hoạt đông tinh thần của nhiều thế hệ, ra sức nô dịch toàn bộ tinh thần của nhiều thế hệ, làm nhiều thế hệ con người trở thành những con rối chỉ biết nhai như vẹt các nguyên lý bảo thủ, giáo điều.
      Nó đang làm hại cả một nòi giống …” Cố Trung tướng Trần Độ.

      – Toàn thể dân chúng Việt Nam thấu hiểu sự nguy hại khôn lường do “nền chuyên chính vô sản” cưỡng bức cả dân tộc ta qua mấy thế hệ, nay có giảm nhưng vẫn chưa thôi, mới thấy hết ý nghĩa như những “Phạm Chuyên”. Từ đó, cùng nhau thể hiện thái độ đúng mực, mà hân hoan, niềm nở, chào đón Phạm Chuyên như một người nữa thoát khỏi nhà tù chuyên chính vô sản.

      Sau ngày rời nhiệm sở, ủy viên bộ chính trị, Trưởng ban tuyên giáo TW Nguyễn Khoa Điềm (2001 – 2006) nhìn thấy “cái gì đó” và thốt lên: “Chúng ta như một người từ lâu đói khát, bỗng dưng thấy một đống tiền trước mặt là tất cả cùng nhào vồ lấy cho thật nhiều mà quên các giá trị tạo nên sự đứng đắn, tử tế của một con người” (“đói khát” được hiểu cả tinh thần).

      Ngày nay, chúng ta thường tạo áp lực, viết cáo trạng lên án, xét xử tất cả những người giữ chức quyền lãnh đạo chỉ vì quyền lợi riêng mà quên nước, xa dân, coi khinh lịch sử nòi giống. Đó chưa phải là tất cả. Cố Trung tướng Trần Độ, hơn 20 năm trước đã chỉ mặt, đặt tên kẻ thù nguy hiểm của dân tộc ta chính là “bọn chuyên chính vô sản”. giúp ta nhìn nhận đúng hơn, có thái độ ứng xử thông thái hơn. Đáng suy ngẫm lắm thay!

  17. hoaden said

    Tôi xin tỏ lòng cảm phục bác Phạm Chuyên.Qua đây ta càng thấy “sự hà khắc” của chuyên chính vô sản.Đúng là chúng ta hèn vì chưa làm được những điều mà chúng ta muốn,chúng ta thấy nó đúng. Nhưng hèn thế còn “tử tế gấp ngàn lần” những “tên chuyên VÕ MỒM”.Những tên này nếu không là cá chìm thì cũng là những tay cơ hội. Cực đoan và phản trắc là cặp “SONG TRÙNG”. Chúng ta biết “một gậy” không thể chống được TRỜI.Phải có nhiều GẬY. Làm thế nào để có nhiều GẬY cùng giơ lên.Những tiếng nói của những vị như bác Phạm Chuyên,GS Hoàng Tụy,TS Quang A ,… là vô cùng hữu ích. Xin chân thành cảm ơn các vị.Chúng ta có một lòng tin: ngày mai sẽ tươi sáng hơn

  18. Huỳnh Long An said

    Đôi lời của một thanh niên trăn trở vì vận nước

    Thưa các ông, các bác, các chú và các bạn thanh niên,

    Đầu năm Quý Tỵ. Thanh niên tiểu bối này có đôi dòng thô thiển bộc bạch như sau, mong quý vị suy ngẫm… Có gì sơ sót mong quý vị góp ý.

    Nay năm Quý Tỵ, nghĩa là sau 38 năm kể từ năm 1975, khi hai miền Nam-Bắc cuối cùng kết thành một nước Việt… Nói câu này chắc sẽ có nhiều quí vị không hài lòng… Nhưng vì lý do nào đi chăng nữa, thì nước Việt ta đã không còn Nam-Bắc phân tranh như nước Nam Hàn hay Bắc Hàn nay. Chỉ có điều, dân Việt anh em đã mất đôi bên Quốc-Cộng hơn ba triệu sinh linh của cùng dòng máu Lạc Hồng. Đó là một sự nhục nhã !!!… Ước chi dân tộc Việt ta như một nước Đức- cũng xấp xỉ dân số và diện tích quốc gia như nước ta, dù sau hai lần bại trận trong hai thế chiến, biết dùng dân trí, ẩn nhẫn chấp nhận thất bại, củng cố địa vị rồi kết toàn đất nước „không đổ một giọt máu“ làm cả thế giới phải thán phục , và vươn lớn hàng đầu như hiện tại hôm nay. Dù đó là nước Đức ở vị trí địa lý trời Âu và hoàn cảnh lịch sử khác, nhưng về phần hào hùng lịch sử ai nào kém chi ai.
    Đã 38 năm nay kể từ ngày Việt Nam „hoàn toàn thống nhất“. Sau sự hồ hởi bỡ ngỡ ban đầu của cả hai miền Nam Bắc,- không nói tới chuyện ăn bo bo thay cơm hay nhiều chuyện có thể kể „đến sáng“ khác- thì sau đó… Đảng cầm quyền – đảng Công Sàn Việt Nam đã làm gì được cho dân tộc Việt ? Dù chỉ so sánh với những nước láng giềng kế cận như Thailand, Malaysia, Indonesia…, chớ đừng nói chi đến đến Nam Hàn hay Nhật Bản.

    Chưa vội nói đến nhân quyền, – là quyền tối thiểu của con người trong thế kỷ mà loài người đã đặt chân đến mặt Trăng, nhưng không thấy chị Hằng và chú Cuội -, thế kỷ mà đến cả một đứa con nít ba tuổi đã biết xài I-pad, I-phone… Chỉ nói ở đây về lòng yêu nước, về tự hào dân tộc mà đảng Cộng Sản vẫn thường xuyên rao giảng với toàn dân…, thì sau 38 năm cầm quyền kể từ ngày 30.04.1975, ngày Nam-Bắc Việt Nam thành một nước ( chớ không tính từ ngày đảng này thành lập và nguyên nhân hậu quả…). Đảng Cộng Sản đã làm gì để toàn vẹn lãnh thổ ? Để „một tấc đất của tổ tiên ta không rơi vào tay ngoại bang“ ? Để nước Việt ta từ thời Nguyễn Trãi vẫn còn Ải Nam Quan để khóc tiễn cha đi đày nơi phương Bắc, để được cha ông dặn rằng: „ Con ơi nhớ lấy thù này ! „… Để Hoàng Sa – Trường Sa vẫn là của nước Việt, là ngư trường của dân Việt đã ngót nghìn năm ?

    Đã 38 năm nay kể từ ngày Việt Nam „hoàn toàn thống nhất“. Nước Việt oai hùng dòng dõi Tiên Rồng đã bao lần đánh bại quân xâm lược… Thế mà Ải Nam Quan chỉ còn trong kí ức, Thác Bản Giốc cũng phần lớn nằm trong tay ngoại bang. Hoàng Sa – Trường Sa sẽ chẳng mấy chốc trở thành quá khứ … Tàu thuyền nước ta thăm dò dầu khí trong biển ta lại bị cắt cáp, mà không dám nói là bị cắt cáp. Ngư dân ta đánh cá trong biển ta lại bị xua đuổi, , cướp bóc, bắn giết bởi nước Trung Quốc, mà chỉ dám nói là „nước lạ“… Tưởng chừng như ta là những kẻ cắp trong vùng biển Đông nước Việt cha ông ta để lại ! Bởi những kẻ cướp hung hãn phương Bắc, dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng Sản Trung Quốc ngày nay.

    Vậy mà đảng Cộng Sản Việt Nam đã làm gì để không xấu hổ với tổ tiên tiền nhân, để giữ được Việt Nam hình chữ S từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau , với Hoàng Sa Trường Sa như trước ngày thành lập đảng? Với cả với đồng bào đồng chí mình đã đổ biết bao xương máu để đảng Cộng Sản cố được vị trí như vẫn còn ngày mãi hôm nay ???

    Vậy mà đảng Công Sản Việt Nam vẫn chưa thấy hổ thẹn với tình trạng đất nước hiện tại sao vẫn còn rao giảng lòng yêu nước hay sao ?… Khi mà cả giáo hoàng La Mã, với hơn 1,3 tỷ con chiên trên toàn thế giới, còn tự giác từ chức khi thấy mình không còn minh mẫn nữa… Nước Việt năm Quý Tỵ 2013 sau 38 năm còng lưng nhẫn nhục sẽ không còn đủ kiên nhẫn cho đảng Cộng Sản xin thêm 38 năm nữa để sửa chữa sai lầm đâu !!! Hãy để chín mươi triệu dân Việt Nam tự quyết định số phận nước Việt Nam !!! Hãy để những trí thức có tài có tâm lèo lái con thuyền Lac Việt, đưa đất nước Đại Việt ông cha ta đi tới, dám ngẩng mặt với thế giới đại đồng !!!

    Thưa các Ông, các Bác, các Chú. Đừng để đến một ngày, nước Việt ta lại tái diễn cảnh nồi da xáo thịt… Như cảnh Gaddafi bị lôi lên từ ống cống, bị giẫm đạp trên đường phố, bị giết một cách dã man vô nhân tính bởi những thanh niên quá khích… Khi đó, dòng sử Việt hào hùng ta lại ghi thêm một vết nhục ngàn năm.

    Thưa các Ông, các Bác, các Chú. Hãy vì lòng yêu nước mà có những quyết định sáng suốt !!! Để cháu con ta đời đời còn ngẩng mặt hãnh diện vì Cha Ông. Để sử xanh còn lưu truyền tiếng thơm muôn thưở !!!

    Vững tin vào lòng yêu nước của nòi giống Lạc Hồng !!!

    Kính bút

    Huỳnh Minh Tú

  19. montaukmosquito said

    Hiếm kẻ bán nước

    Có nhiều nhặn gì đâu,

    Một Trần Ích Tắc

    Một Lê Chiêu Thống

    Một Hoàng Văn Hoan.

    Huh? Nội cuộc họp Thành Đô, số người bán nước quá tổng số tất cả những người phản bội lại đất nước suốt lịch sử 4000 năm rồi .

    Oh, mà ông này hèn rồi, còn nói được gì nữa .

    Yay, thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh tóm được một chữ tôn chỉ “Hèn”. Về sau này, mắng bọn trẻ “chúng ông đi tàn phá đất nước từ lúc chúng mày chửa sinh ra đời, ở đó mà bày tài khôn”.

  20. xóa điều 4 hiến pháp said

    Mong lúc nào đó, bác Phan Văn Khải, bác Nguyễn Văn An, bác Ng Khoa Điềm cùng lên tiếng, ủng hộ, cho bản dự thảo hiến pháp, cho 72 trí thức công bố!

    • Người Miền Trung said

      Mong bác Võ Nguyên Giáp trên giường bệnh cũng góp tiếng nói ủng hộ bản dự thảo hiến pháp do 72 trí thức công bố,cùng chữ ký của đại tướng Võ Nguyên Giáp. mong lắm thay!

  21. ihtvp2 said

    Thế là bác Phạm Chuyên đã chỉ rõ nguyên nhân và hậu quả của cái hèn của dân ta rồi đấy nhé! Nhưng theo chỗ tui thấy có cái “hèn” này nữa, đó là tại sao các bác (vì quá cẩn tắc?) đã không “bật mí” cái “không hèn” của mình sơm sớm chút nữa để cho lũ “hậu sinh” như tui khỏi phải để phí khá nhiều tuổi xuân trong thất vọng chán chường. Hay là các bác không tin rằng có một đội ngũ đủ lớn hậu sinh đủ “khả úy” để hậu thuẫn cho các bác? Nói vậy chứ tui cũng biết “cái mũ” “Sao thương con địa chủ?” có một thời nó cũng ác nghiệt lắm!

  22. Alabama said

    Phải chi các tướng công an Việt Nam đang tại ngũ đều có tâm thế như Trung tướng Phạm Chuyên!

    • Nguyễn Việt said

      Khi tại ngũ thì họ chưa dám nhận là hèn đâu. Khi về hưu hết mầu mè, họ mới thấy cái nhục của sự hèn hạ.

      Tướng Phạm Chuyên hồi trẻ là lính của bác Hoàng Minh Chính trong lực lượng kháng chiến Hà Nội. Vậy mà khi bon đểu kéo nhau đến ném cứt vào nhà bác Chính ở 26 Lý Thường Kiệt, bác Hồng Ngọc, vợ bác Chính gọi điện thoại đến nhà riêng của ông Chuyên khi đó là giám đốc CA Hà Nội, nhờ can thiệp, ông Chuyên thoái thác ngay.
      .
      Nay về hưu, ông Chuyên thấy trống trải và chất con người trong ông trỗi dậy. Ong đã bày tỏ thái độ tích cực trong vụ Tiên Lãng và trong các bài thơ gần đây. Tôi rất hoan nghênh sự tỉnh ngộ của ông Chuyên, nhưng cũng xin nhắc lại trường hợp trên để các bác nhìn thấy quyền lực đã lấy đi nhân phẩm của con người ra sao.

      Có thể tướng Nhanh, tướng Quang sau này về hưu cũng lại làm thơ yêu nước, thương dân. Bây giờ thì phải để dành tình cảm đó cho tuổi già cô đơn, ít tiền.

      • Người Hà Nội said

        Bạn Nguyễn Việt nhầm rồi, bác Phạm Chuyên mới làm Giám đốc công an Hà Nội từ năm 1995 thôi, không liên quan gì đến bác Hoàng Minh Chính và vụ 26 Lý Thường Kiệt đâu.

  23. pham thanh lam said

    Trong hàng ngũ cán bộ,đảng viên,theo quan sát của tôi phải đến hơn 80 % là rất bất mãn với đảng và chính phủ hiện nay.Tôi thách đảng và nhà nước dám trưng cầu dân ý ? Nào ông Trọng,ông Sang các người hãy vì đất nước mà theo như ông tổng thống MIANMA theo dân chủ đi,các ông sẽ được dân ủng hộ đấy

    • Dương Cu Phóng said

      Bác này bị mộng du hay sao mà so sánh “lung tung” vậy?! Bác so lão Lú + Móm với mấy người bên Miến Điện thì có khác gì so Sắt gỉ với Vàng, so Phân với Thức ăn, so Cừu với Người tự do?!?!?! Nhiệm vụ chính của chúng tôi là lo cho bản thân và gia đình được “mồ yên mả đẹp” đến hết nhiệm kỳ “hoạt động chính trị” của mình thôi, nhé!!!

      • xóa điều 4 hiến pháp said

        Mình đồng ý với bạn. Tại hội nghị TW năm ngoái, 14 vị lãnh đạo tối cao nhất của “lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội” (có cả đồng chí “X”) (định nghĩa theo điều 4 hiến pháp nhé), đã xin kỷ luật, mà hơn 150 vị lãnh đạo cao nhất, trong hội nghị,
        – “hèn”, không dám kỷ luật 14 vị và đồng chí “X”,
        – “hèn”, không dám thay đổi, và nay sẽ
        – “hèn”, không dám tự cắt bỏ MỘT PHẦN (một phần thôi nhé) quyền lực của mình (dám xóa bỏ điều 4 hiến pháp ?, cái điều, cho phép “lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội”, ngồi xổm trên luật pháp quốc gia)

    • Hoa cỏ may said

      Đúng đấy hơn 80% cán bộ , đảng viên đang bất mãn với lãnh đạo và đường lối như hiện nay. Giỏi lắm chỉ khoảng trên 10 ngàn người là có quyền lợi béo bở gắn liền với thể chế này. Tình hình cứ tham nhũng và quỵ lụy với ngoại xâm Trung Cộng như hiện nay thì quả bom bất bình sẽ nổ tung và 10 ngàn tên quan tham có mà chạy đằng trời !

      • Người Hà Nội said

        Hoa cỏ may nói đúng rồi, gặp các bác từ cán bộ nhà nước đến các bác xe ôm, tắc xi đến nông dân, thợ xây họ đều không ngần ngại chửi rủa bầy sâu đang đục khoét đất nước và làm tay sai cho tầu cộng. Các ông ấy cứ giải vờ điếc lác thế thôi, không dam đối thoại trực tiếp, thẳng thắn với dân đâu.

  24. Alabama said

    Bạn đọc có nick “Ngưu tầm ngưu, Chó tầm chó”:

    1. Trước hết, tôi xin đề nghị với bạn và mọi người tham gia “phản biện”, “bình luận” trên diễn đàn “lề trái” một điều thế này: Từ nay ta nên dùng một “thang đo” -tức thước đo, để đo đếm giá trị (cả về nội dung và nghệ thuật trình bày) theo một tiêu chí nào đó. Theo tôi vào thời điểm này, ta nên lấy thang đo là Phước, tức dựa vào bài phản biện vừa rồi của nghị Phước với nghị Quốc. Cụ thể bài đó là 10 điểm – điểm cao nhất(!). Những ai chưa đọc bài đó thì nên tìm đọc để thấy được ý nghĩa của thang đo mà tôi đang đề xuất. Như vậy một “còm măng” nào, hay một bài viết nào đều được chấm bao nhiêu điểm Phước. Một bài được chấm 4-5 điểm Phước ta có thể hiểu là có Phước, 6-7 điểm Phước hiểu là khá có Phước, 8-9 điểm Phước được xem là rất có Phước, còn nếu đạt 10 điểm Phước thì rõ ràng là đại Phước. Tất nhiên bài chỉ được 1-2 điểm Phước đã có thể gọi là vô Phước, còn nếu không được điểm nào thì rõ ràng là đại vô Phước! Chữ Phước ở đây ta viết hoa để ghi nhận nghị viên đầu tiên của Việt Nam dùng dạng “phản biện” như vậy đối với đồng nghiệp đương nhiệm – cũng như thế giới dùng độ Kenvin, độ Celsius để đo nhiệt độ vậy!
    2. Nếu bạn đồng ý với tôi như vậy thì tôi xin mạnh dạn chấm thử (chấm từng phần thôi, như kiểu chấm thi đại học vậy) bài của bạn nhé:
    a. Trình bày/Tên tác giả: Bạn dùng nick là “Ngưu tầm ngưu, Chó tầm chó”. Tôi không ngần ngại cho bạn điểm Phước 9 về cái nick này, rất phù hợp với thể loại và nội dung bài viết của bạn…và cũng rất phù hợp với thang điểm mà tôi vừa đề nghị!

    Tôi mới chấm tới đó chỉ để đề xuất xem bà con dân mạng có đồng ý vậy không? Nếu bà con đồng ý thì hô lên một tiếng và chúng ta ai cũng có quyền chấm và bị chấm (theo điểm Phước này), và ta sẽ
    chấm tiếp…!

    Mong bà con cho ý kiến!

  25. LPTrong said

    Ủng hộ các bác trí thức hèn! Ủng hộ đám dân đen hèn!! Các vị chỉ cần bớt hèn đi 1/3 thôi cũng đủ làm cho băng đảng Lú tôi cùng với bọn cướp giựt ngoài đường sẽ “không còn đất sống” rồi, nhưng… may quá, may quá!!!

    Nói là nói thế thôi chứ cứ như Lú tôi đây, trên lý thuyết là “to nhất nước” đấy, nhưng làm gì cũng phải “nhòm trước ngó sau” chứ có phải muốn làm gì là làm được đâu, sểnh ra một cái là “mất chức” như chơi, có khi bản thân hay người nhà mình còn bị… tai nạn ấy chứ! Sợ lắm!!!

    Nhưng các vị cứ “yên tâm” đi! tôi đã có cách để các vị bớt hèn nhanh chóng: cứ để cho Lú tôi thúc đẩy “phong trào” tham nhũng, cướp bóc, chèn ép, áp đặt, ngồi lên đầu lên cổ… các vị thêm vài năm nữa, đến mức các vị “muốn yên thân cũng không được”… thì khi ấy dân tộc này sẽ lại sản sinh ra nhiều người Anh hùng, Dũng cảm, Gan dạ… như trong lịch sử thôi!

    Chỉ “ái ngại” rằng cái thế hệ anh-hùng-dũng-cảm “tương lai” này rồi sẽ lại nhanh chóng quay trở lại bản tính hèn nhát “quen thuộc” khi mà bọn họ chẳng biết sẽ phải làm gì tiếp theo cho đất nước, cho dân tộc ngoài cái công việc “cha truyền con nối” từ nhiều nghìn năm trước: chỉ chăm chăm lo cho bản thân, gia đình và những kẻ “thân quen” với mình để còn có thể “nhờ vả” trong tương lai (…) Hết chỗ nói!!!

  26. Thưa các vị,

    Như chúng ta đã biết, trên thực tế chúng ta cần có các ý kiến phản biện xã hội, phản biện không tồn tại thì không chứng minh được đâu là đúng, đâu là sai, phản biện đúng chính là góp phần tăng cường sức mạnh cho chủ thể, khi chủ thể muốn đạt ra một mục tiêu nào đó.

    Tuy nhiên, người phản biện xã hội trước hết phải có cái tâm, cái lương thiện và có cái tầm (tầm là trình độ và kinh nghiệm hoạt động xã hội, có thử thách trong gian khó, có uý tín, có hy sinh đóng góp cho Dân tộc này, còn những kẻ tự cao, tự đại khoe có túi tiền to (Do kiếm được bằng cách ăn cắp, buôn lậu trong lúc cả Dân tộc dằn mình hy sinh chiến đấu và xây dựng – Những kẻ ấy cần vứt bỏ và ném vào sọt rác của xã hội, bởi gì chúng biết gì mà phản biện)

    Tôi muốn nói đến ông Nguyễn Quang A, Viện trưởng của cái gọi là Viện Nghiên Cứu Phát triển (Tến Tiếng Anh là IDS) – Viện phản biện các chính sách xa hội của Đảng và Nhà nước Việt Nam !

    Dù có mưu mô xảo quyệt đến đâu thì Nguyễn Quang A đã thua một nước cờ của Nhà nước Việt Nam (ông nói với tờ báo Chân Trời Mới rằng:”Chúng tôi nghĩ rằng nếu chúng tôi không tuyên bố giải tán (IDS) trước ngày 15 thì ngay bản tuyên bố của chúng tôi ra chậm 5 giờ đồng hồ cũng có thể bị người ta quy cho là một việc phản biện vô luật pháp”…

    Người Việt Nam chúng ta có câu “Cây Ngay Không Sợ Chết Đứng” có nghĩa là vì công lý, vì sự thật, vì dân một người có thể “chết đứng” mà không thấy xấu hổ !
    Còn ông ? Rõ ràng là do ông đã “playing ugly game” nên ông lo sợ sự trừng phạt của Chính phủ vì hành vi không ngay thẳng của mình. Nếu ông và những người tài năng trong Viện của ông có thiện chí, có tấm lòng, có hành vi lương thiện thì cho dù ông tuyên bố giải thê Viện IDS của ông thì Chính phủ, Nhân dân, Sinh viên, Quân đội …họ phải chạy đến van xin ông ở lại để cống hiến trí tuệ tót vời của các ông cho xã hội này, cớ sao phải lo sợ chậm 5 giờ sẽ bị quy là tội chống lại luật pháp ! Ông có học cao, hiểu rộng chắc ông đã biết Nhà Thiên Văn học Galileo đã dũng cảm như thế nào trước Giáo Hội La mã chứ, sao ông không học một chút nhuệ khí của ông ta mà hoảng hốt hạ màn nhanh quá vậy, hay ông đã có sự chỉ đạo từ xa nhầm lẫn nào ! ?

    Thật tệ và lố cho ông khi trả lời của cái gọi là báo Chân trời mới ông lại nói xằng rằng: ” Ở Việt Nam luật pháp được ban ra như là do ” Vua là một người duy nhất làm ra luật, tiếng nói của Vua, đấy là luật. Tâm lý đó còn hằn sâu trong mỗi người quan chức Việt Nam, nó ảnh hưởng rất lớn lên cách hành xử của những người cầm quyền. Người ta muốn rằng khi người ta nói thì mọi người phải răm rắp nghe để lấy được một sự đồng thuận mà không muốn có ý kiến khác”.

    Đúng là giọng điệu bực bội thành ra ngớ ngẩn, giống giọng điệu của kẻ thù của nhân dân Việt Nam, Ông lú lẫn đến nối không hiểu rằng ở Việt Nam có một Quốc Hội làm ra luật, đó là Quốc Hội nước CHXHCNVN, mà chính nó đã được các Quốc Hội tiến bộ trên thế giới công nhận ngang tầm với họ qua các hiệp định, qua các cuộc trao đổi và thăm viếng với hàng trăm các quốc gia khác, vì lẽ gì mà ông lại xuyên tạc sự thật. Quốc Hội đó đã không dưới hai lần đánh tan ý chí của quân xâm lược và tống cổ chúng ra khỏi đất nước này để cho ông không trở thành tên nô lệ mà đã giải phóng cho ông đưa ông đi học thành tài ở nước ngoài và chính cái Quốc Hội này người cha của ông đã không ngần ngại hy sinh đổ máu bảo vệ nó, trong những năm đất nước đau thương vì bị chiến tranh tàn phá, hàng triệu người phải ra mặt trận để chống kẻ thù bảo vệ và giải phóng Tổ Quốc thì ông được đi học ở nước ngoài, chính ông đã được hưởng lợi từ những giọt máu đã đổ xuống của người cha của ông và của cả dân tộc này, tại sao ông lại trắng trợn và vô liêm sĩ đến mức nói rằng ở Việt Nam, luật là Vua làm ra ??? (Chỗ này chắc ông Nguyễn Quang A lại nói rằng Cha ông đi trận đánh Thực dân Pháp và bị chết là do bị CS lừa dối, giống như ông BauxiteVietnam Nguyễn Huệ Chi đã chửi bố mình là ông Nguyễn Đổng Chi đã hèn hạ tuân lệnh của Trần Huy Liệu viết bài chống Phan Khôi trong vụ Nhân Văn Giai phẩm, thay vì phải ca ngợi Phan Khôi và ngày nay Nguyễn Huệ Chi cảm thấy nhục nhã vì đã có người cha chả ra gì xem :http://nguyenhuechi.free.fr/noichuyen/2005-07-16-NHChi.MP3)
    Vì không trung thực nên khi trả lời phóng vấn báo Chân Trời Mới ông lại nói tiền hậu bất nhất, ông đã thú nhận rằng Chính phủ CSVN không làm gì đến nhóm người của ông trong suốt hai năm trời, cho dù trong thời gian đó, mấy người trong nhóm của ông thao túng biết bao nhiêu điều, chỗ này thì ông lại nói thực:”Nói chung là những hoạt động của chúng tôi vẫn bình thường, nhiều cơ quan Nhà nước, hay viện nghiên cứu của Nhà nước cũng mời chúng tôi tham dự các hội thảo của họ, chúng tôi đóng góp ý kiến, trong không khí khá cởi mở, và trong hoạt động của mình trong vòng 2 năm thì không có gì cản trở lớn cả.”
    Thực sự tôi và bạn bè của tôi không hiểu ông Nguyễn Quang A muốn làm gì nữa đây ? và đây rồi, chỗ này ông đã làm cho tôi đã hiểu ý chí của ông Tiến Sĩ, ông lại xơi xơi dạ vâng với cô Tuyết Đan nào đó rằng:”Đất nước này đã ở trong một thể chế, trong một chế độ mà người ta công khai từ rất lâu rồi, đó là một chế độ chuyên chính, đến nay thì có sự lãnh đạo cầm quyền là không chia sẻ, hay nói một cách nôm na là có một sự độc quyền, nhưng đối với nước Việt Nam thì chuyện độc quyền quyền lực thì nó là một sự… sự….”
    Rõ ràng là Nguyễn Quang A và những người trong của cái gọi là IDS muốn được Chính phủ Cộng Sản chia sẻ quyền lực ! khi không được thoả mãn thì đâm ra cay cú , bất mãn và nói bậy, la lối om sòm theo kiểu anh Chí làng Vũ Đại ! Tuy nhiên chỗ này cái ý chí của Nguyễn Quang A đã lộ rõ hơn là ông muốn nắm một phần chính quyền ! Con Hồ Ly hôi hám đã không dấu được cái đuôi bẩn thỉu của mình cho dù nó đã cố dày công nguỵ trang !
    Ông Nguyễn Quang A ạ, đến đây thì tôi thấy cái sự học vấn của ông quả là còn thấp kém, tại sao tôi nói vậy, bời vì có hai lý do sau đây:
    1/ Ông đếm xem lại bình quân tuổi của tất cả 16 thành viên của cái gọi là Viện Nghiên Cứu Phát triển của ông năm nay là bao nhiêu rồi? tôi chưa cộng và chia, nhưng tất cả các cụ tài năng ấy đều ở tuổi Bát Thập Cổ Lai Hi cả rùi, không lẽ ông Phiêu, ông An, ông Lương đã về rồi theo quy định độ tuổi mà các ông ở IDS muốn ra thay thế ???
    2/ Bây giờ ông mới biết Đảng Cộng Sản Việt Nam không chịu chia quyền lực cho các Đảng khác à, rõ ràng là chỗ này ông chưa “giác ngộ”
    Ông định đòi nó chia quyền cho đảng nào bây giờ ? không bao giờ, bởi vì nó là một Đảng Cộng Sản, không phải là một Đàng Dân Chủ Tự do Thiên Chúa Giáo, hay Đảng Dân Chủ Xã hội, đảng Cần lao Nhân vị….Đảng CSVN đã được Hồ Chí Minh rèn luyện và xây dựng, nó độc quyền để đánh thắng nhiều quân Xâm lược, nó độc quyền để làm cho xã hội Việt nam thành Dân giàu, Nước mạnh, Xã hội Công bằng Dân chủ Văn minh, nó độc quyền nên ông mới được sang Hungary để học rồi thành tài về xây dựng đất nước, nó độc quyền để canh giữ mảnh đất này, bầu trời này khỏi bị phá thối !
    Lời cuối với sự chân tình tôi khuyên ông nên học câu thành ngữ Tây này ông Nguyễn Quang A ạ ” Honesty Is The Best Policy” dịch sang tiếng Việt là “Bọn dối trá sẽ bị dư luận vả vào mồm và sẽ bị lịch sử quẳng vào sọt rác”.

    • Dương Cu Phóng said

      Vấn đề ở đây là cháu Chó này đang nghĩ mình là “chủ thể” của xã hội, của dân tộc này chứ không phải là Người dân, như Chó và băng đảng của Chó vẫn tuyên truyền (…)

      Theo bác thì cháu Chó nên nói bằng suy nghĩ từ cái đầu của mình chứ không phải bằng “khẩu hiệu từ mồm kẻ khác” như cháu trình bày dài dằng dặc ở trên…

      Chỉ lo cái đầu Chó thì khó mà có thể tự nghĩ ra được cái gì hay ho ngoài “đống phân” mà chủ nó “hứa hẹn”…!!!!

    • Alabama said

      Bạn đọc có nick “Ngưu tầm ngưu, Chó tầm chó”:

      1. Trước hết, tôi xin đề nghị với bạn và mọi người tham gia “phản biện”, “bình luận” trên diễn đàn “lề trái” một điều thế này: Từ nay ta nên dùng một “thang đo” -tức thước đo, để đo đếm giá trị (cả về nội dung và nghệ thuật trình bày) theo một tiêu chí nào đó. Theo tôi vào thời điểm này, ta nên lấy thang đo là Phước, tức dựa vào bài phản biện vừa rồi của nghị Phước với nghị Quốc. Cụ thể bài đó là 10 điểm – điểm cao nhất(!). Những ai chưa đọc bài đó thì nên tìm đọc để thấy được ý nghĩa của thang đo mà tôi đang đề xuất. Như vậy một “còm măng” nào, hay một bài viết nào đều được chấm bao nhiêu điểm Phước. Một bài được chấm 4-5 điểm Phước ta có thể hiểu là có Phước, 6-7 điểm Phước hiểu là khá có Phước, 8-9 điểm Phước được xem là rất có Phước, còn nếu đạt 10 điểm Phước thì rõ ràng là đại Phước. Tất nhiên bài chỉ được 1-2 điểm Phước đã có thể gọi là vô Phước, còn nếu không được điểm nào thì rõ ràng là đại vô Phước! Chữ Phước ở đây ta viết hoa để ghi nhận nghị viên đầu tiên của Việt Nam dùng dạng “phản biện” như vậy đối với đồng nghiệp đương nhiệm – cũng như thế giới dùng độ Kenvin, độ Celsius để đo nhiệt độ vậy!
      2. Nếu bạn đồng ý với tôi như vậy thì tôi xin mạnh dạn chấm thử (chấm từng phần thôi, như kiểu chấm thi đại học vậy) bài của bạn nhé:
      a. Trình bày/Tên tác giả: Bạn dùng nick là “Ngưu tầm ngưu, Chó tầm chó”. Tôi không ngần ngại cho bạn điểm Phước 9 về cái nick này, rất phù hợp với thể loại và nội dung bài viết của bạn…và cũng rất phù hợp với thang điểm mà tôi vừa đề nghị!

      Tôi mới chấm tới đó chỉ để đề xuất xem bà con dân mạng có đồng ý vậy không? Nếu bà con đồng ý thì hô lên một tiếng và chúng ta ai cũng có quyền chấm và bị chấm (theo điểm Phước này), và ta sẽ
      chấm tiếp…!

      Mong bà con cho ý kiến!

      • Mabach said

        Dong y ngay !
        nhung toi nghi doi voi loai ” cho” nay nen quen khan truong tren cac trang mang bang mot cau : thoi hay bien di khoi day !

    • TRẦN THANH HÙNG said

      ngưu tầm ngưu chó tầm chó ơi,, mi là ngưu hay là chó mà moi móc chuyện cũ. Hãy nên biết cần góp sức dù nhỏ cho đát nước,đừng như chó như trâu

    • ihtvp2 said

      “Nếu ông và những người tài năng trong Viện của ông có thiện chí, có tấm lòng, có hành vi lương thiện thì cho dù ông tuyên bố giải thê Viện IDS của ông thì Chính phủ, Nhân dân, Sinh viên, Quân đội …họ phải chạy đến van xin ông ở lại để cống hiến trí tuệ tót vời của các ông cho xã hội này, cớ sao phải lo sợ chậm 5 giờ sẽ bị quy là tội chống lại luật pháp !”: Lý luận hàm hồ!

    • Hoa cỏ may said

      Giọng điệu sủa của còm sĩ này nghe hao hao như kiểu đấu tố thời cải cách ruộng đất hay ” Cách mạng Văn hóa” bên Tàu vậy. Thế kỷ XXI rồi, dân VN tuy chưa quá văn minh và giác ngộ tới mức nhất Châu Á thì cũng không tiêu hóa được lối lập luận hồ đồ này đâu. Tốt nhất là im giọng đừng sủa nữa mà phản tác dụng.
      Nguyễn Quang A là một trí tuệ và nhân cách lớn của đất nước đấy !

    • Người Miền Trung said

      Tên ”TRÂU ,CHÓ” này sủa những lời phản động hại dân hại nước,hắn đề cao sư độc quyền toàn tri của DCS để dể bề tham nhũng bòn rút vơ vét tài nguyên của dân tộc, đất nước bỏ vào túi riêng mặt cho dân tộc đói khổ,lầm than,đất nước nợ nầng chồng chất,
      Chúng tôi hoan hô và ủng hộ các bác Nguyễn Quang A,Nguyễn Huệ Chi.. là những người có tâm có tầm thật sư,đã đêm trí tuệ và sư hiễu biết ra làm thức tĩnh dân tộc.
      Sống dưới chế độ độc tài cộng sản cai trị ai mà nói khác,hay phản biện khác với ý của đãng ta là bị những tên như ”TRÂU ,CHÓ” trên nhục mạ ngay,vì chúng đã bị vạch trần những tội ác,tham nhũng một cach trơ trẽn.

    • U mê said

      Lý sự như chó tầm chó thì cũng là có học đấy nhỉ? nhưng u mê quá đúng là đầu chó! bạn chó ơi không biết làm gì để bạn bớt u mê dược nhỉ? U mê quá thành dại đấy bạn ạ.

    • hoaden said

      Đọc bài của ông tôi tần ngần :không hiểu ai là NGƯU,ai là CHÓ.Những người ông nói tôi chẳng thấy lai là NGƯU,ai là CHÓ.Có chăng đúng là ÔNG. Nhưng thực tình mà nghĩ: Ông chẳng xứng đáng là NGƯU.Ông may lắm chỉ là CHÓ,mà là một con CHÓ DẠI,CHÓ ĐIÊN.Một con CHÓ đang lạc loài,đang lang thang tìm bới các ĐÔNG RÁC HÔI THỐI .Thât là NHỤC cho ÔNG(!)

    • Mr FAN said

      Vẫn còn 1 con chó sủa bậy !!!
      Loài chó dại thì có thể sủa vu vơ bất cứ lúc nào và với bất cứ ai.

    • Hoa Cải said

      Thằng có cái tên súc vật này có học, có hiểu biết tương đối. Rất tiếc, đã bị chế độ độc tài toàn trị cộng sản yêu Tàu cộng hốt hết hồn, hút hết não người, bơm não chó vào và, giờ nó chỉ còn biết sủa như chó. Thế mới biết sống dưới chế độ độc tài cộng sản toàn trị này nguy hiểm cho con người biết nhường nào!

    • Từ ngưu đến chó (đ/c X.1) said

      Có nhiều com. đã chửi tác giả của đoạn com. “Ngưu…chó” (sau đây gọi là đ/c X 1) nhưng tôi cũng bỏ công com. thêm một tiếng chửi cho 3 đời nhà nó sẽ thành mạt hạng, tru diệt. Và để chứng tỏ bọn nó chỉ là con sâu trong đất nước này, là 1 trong những kẻ được đảng trả tiền để tham gia chiến với lề trái (nó biết tỏng). Phải biết rằng dân rành về HCM, về cọng sản từ Nga, Tàu sang VN như thế nào và thế giới hiện nay ra sao. Nếu không có cuộc giải phóng ngược của miền Nam sau 1975 thì bọn X1 và cả cọng sản bắc Việt này chẳng đã xơi thịt người, mặt tóp đít teo như bọn cán bộ Triều Tiên hiện nay ( xem hình ăn mừng thử bom hạt nhân tuần rồi, mặt mũi CB trung cao của Bắc Triều như VN ở thập kỷ 80). X1 như toàn bộ bọn tự cho mình lãnh đạo XH này biết tỏng chúng đang muốn gì: Quyền, tiền, tiền và tiền. Chúng hứa, theo chúng sẽ lên thiên đường XHCN, lên thế giới đại đồng. Mặc cho dân, cho nước phiêu lưu trên chiếc tàu rách, tên gọi là cọng sản.

  27. Hà Huy said

    Hãy dũng cảm thức tỉnh vì dân tộc , vì tương lai con em chúng ta . hãy đừng hèn như ý thơ của Tướng Phạm Chuyên . Thời gian không chờ đợi ai . Người nào dũng cảm thay đổi thì ắt sẽ gặp điều tốt cho con cháu mình . Kẻ nào cố tình làm ngơ và đồng lõa với tội ác của CS thì sẽ bị trừng trị đích đáng , đời con cháu họ không bao giờ ngóc đầu lên được ( do có người cha chú mình là lãnh đạo CS VN )

  28. Ha Le said

    Nói thật, tôi thấy một bài thơ của bác Phạm Chuyên trên đây, đăng trên TTXVH này, có giá trị hơn gấp trăm lần tất cả những gì cá nhân tôi đã từng “còm”, ở đây cách riêng và ở trên mạng nói chung tới giờ này. Thành ra dù là hàng hậu bối, tôi vẫn xin tiếp lời bác Phạm Toàn mà Bravo bác Phạm Chuyên, ít là ba lần nữa.

    Vì sao? Vì tiếng nói của những người như tướng Phạm Chuyên ảnh hưởng rất mạnh ít nhất đến các anh chị em đồng đội của bác ấy trong ngành Công an và An ninh hiện nay. Chắc hẳn không ít người trong số đó từng là thuộc cấp, là đàn em hay học trò của bác Chuyên.

    Tôi còn mong tất cả những vị từng là cán bộ lãnh đạo, nhất là hàng cao cấp, cũng lên tiếng như bác Phạm Chuyên. Đặc biệt là những vị mà ngày còn đương chức, tôi dù là phận “phó thường dân Nam bộ”, vẫn nghe ngóng được và linh cảm được tấm lòng ngay chính cũng như thế kẹt của các vị trong guồng máy trì trệ và bảo thủ ghê gớm của Đảng, của chính quyền. Đọc xong bộ Bên Thắng Cuộc của nhà báo Huy Đức thì những điều ngày xưa người dân bình thường như tôi mơ hồ cảm nhận hoặc chỉ nghe loáng thoáng nay được thấy rõ ra hơn nữa.

    Mong sao chỉ nay mai thôi, những vị như bác Phan Văn Khải, bác Nguyễn Văn An và còn nữa, còn nữa… cũng đồng loạt cất tiếng nói lên sự thật nhỉ? Mong sao chỉ nay mai thôi, đứng ở hàng đầu các đoàn biểu tình chống Trung quốc xâm lược có mặt các vị cựu lãnh đạo như thế này nhỉ?

    Nếu ai đòi hỏi một vị vẫn đang đương chức mà dám lên tiếng nói thật, tôi xin đề cử trước tiên, bác Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Những gì bác Tư Sang đã dám nói thời gian gần đây, dù có người khó tính vẫn chưa hài lòng, đối với tôi đã là rất dũng cảm rồi, rất đáng hoan nghênh rồi.

    Bravo! Dân Việt ta sắp thoát được cái bệnh hèn!

  29. Dân Nguyễn said

    Muộn hơn không. Trước có “Thằng Hèn”, nay có “Người hèn”. Bao giờ có “bọn hèn”? Chúng ta cần lắm những thằng hèn, người hèn. Nhưng chúng ta cần Người Dũng Cảm hơn- Dũng cảm như Ngài Thein Sain, tổng thống đương nhiệm của Myama…

  30. Hoan Hô said

    Bác Phạm Chuyên hãy ký vào bản kiến nghị đi. Hoan hô tướng Phạm Chuyên

  31. Hoàng Xuân Phú said

    Cám ơn bác Phạm Chuyên về bài thơ tâm huyết và tất cả những gì bác đã lặng lẽ làm để cho cuộc đời này nhân ái hơn.

  32. Lemnhem said

    Bác Phạm Chuyên ơi! cháu rất kính trọng bác ít nhất là khi bác đi thăm gia đình Anh Vươn và ít nhất là khi bác nói “thua dân chứ thua ai đâu mà sợ”. Cháu xin hỏi nhỏ, bác ơi! bác đã nghiên cứu “kiến nghị 72” chưa? quan điểm của bác như thế nào? hình như bác chưa ký “kiến nghị 72” bác nhỉ?

  33. DÂN VIỆT NAM LÀ MỘT BI KỊCH ,90tr người bị môt thằng vừa lú vưa thiểu năng đè đầu cưỡi cổ ,hãy đoàn kết lại sẽ bớt hèn bớt sợ ,hòa mình vào đám đông sự sợ hãi sẽ nhường chỗ cho lòng can đảm,Hãy trân quí và ủng hộ tât cả mọi phong trào .Hãy ủng hô những người dam nói lên sự thât, ủng hộ và tham gia cac phong trào biểu tình yêu nước, ủng hộ các trí thức kiến nghị ,ủng hộ việc thành lâp các hội,các đoàn thể yêu nước.Tất cả đều chung một mục đích :xây dưng một nươ VN dân chủ và thịnh vượng.CUÔC CÁCH MẠNG HOA ĐÀO sẽ dên ,đem lại mùa xuân và mầu hồng cho dân tôc

  34. Không có Phạm Chuyên thì Hoàng Cầm, Văn Cao, và nhiều vị nữa đã ra bã từ lâu rồi.
    Tôi tin rằng có một nhà thơ họ Hoàng sau khi mổ mắt đang mải đi chơi Tết với vợ, khi anh trở về đọc bài này và các còm ở đây THẾ NÀO ANH CŨNG viết một kỷ niệm dài về Phạm Chuyên với Hoàng Cầm. He he he đón đọc nha!!!

    Riêng tôi, cho nhắn một chút này: Bravo Phạm Chuyên! Bravo Phạm Chuyên! Bravo Phạm Chuyên! (Ba lần hẳn hoi).

    Phạm Toàn

    • Mẹ Đốp said

      Khi Phùng Quán ốm nặng thì cậu con trai đang thụ án trong trại , biết tin đó Phạm Chuyên đã bảo lãnh cho cậu con trai đó được về chăm sóc Phùng Quán cho tới khi ông mất rồi lại về thụ án tiếp trong vai trò …viết báo tường của trại giam.
      Trần Dần mắc chứng nghiện nàng tiên nâu không cai được nhưng vẫn được “đặc cách” hút tại gia dưới sự giám sát của công an phường để kéo dài tuổi thọ và tiếp tục làm thơ. Khi Trần Dần mất thì cục thuốc phiện mà Phạm Chuyên đặc cách cung cấp cho trước đó ít hôm vẫn còn quá nửa và được đưa lên bàn thờ cùng di ảnh.
      Đó là một trong rất rất nhiều ví dụ cho thấy ông tướng CA này vẫn còn trái tim con người như nhà văn Phạm đình Trọng đã nhận định và tôi tin rằng trong hàng ngũ các tướng lĩnh, cán bộ trung , cao cấp của ĐCS và chính quyền hiện nay còn có nhiều người như Phạm Chuyên . Có thể họ Hèn nhưng là Hèn Tử Tế và một ngày mai không xa nữa họ sẽ hết hèn khi nhân dân kêu gọi.

  35. ttxcc6 said

    Hay chính các vị lại mắc ngay cái bệnh của CS ?- Tôi thích câu nói này của Kienhoang và các lời của BTV.
    Tôi đã từng nói ở RFA là cả những Người Việt ở Ngoại quốc,cứ thích chưởi những ai”không họp ý mình”-chưởi tá lả,chưởi tùm lum….vậy thì cùng một giuộc với Cọng sản ,chả khác gì.!!!! Đất nước ta cứ thế này thì sẽ khổ muôn đời!!!!!!!!!!!!

  36. Nguyễn Văn An said

    Còn hơn khối kẻ hưu rồi mà vẫn câm như hến.

  37. Mẹ Đốp said

    Thời còn đương chức ông Phạm Chuyên là người gần gũi với văn nghệ sĩ trí thức . Chính ông đã huy động anh em góp tiền để làm nhà vệ sinh cho nhạc sĩ Văn Cao để ông khỏi phải ” ị bô” trong nhà rồi còn nhiều việc khác góp phần giảm nhẹ những cú ra đòn của bộ máy giáng lên các nhân vật bất đồng chính kiến khác trong giai đoạn xã hội VN còn Maoit và mông muội. Tính nhân văn của ông Chuyên – một GĐ CA là điều cần ghi nhận nếu như nhìn sang lũ chó đẻ như tay Đỗ Hữu Ca GĐ CA Hải Phòng.

  38. ghetgiadoi said

    Hình như ông Phạm Chuyên này có cau nói khá nổi tiếng, đại ý biểu tình (chống TQ) là yêu nước?

    • Mẹ Đốp said

      Đúng vậy, ông Chuyên còn đi sau đoàn biểu tình và em trai ông – Phạm Minh còn trực tiếp đi biểu tình. Ông Chuyên luôn căn dặn anh em CA HN phải đối xử cho hợp lẽ , phải đạo với đồng bào yêu nước xuống đường và không đồng tình với cách hành xử bắt bớ đánh đập người biểu tình, người có ý kiến thẳng thắn đòi hỏi dân chủ.
      Theo ông thì càng đàn áp người yêu nước chống TQ xâm lược thì tính chính danh của ĐCS và nhà nước càng xuống thấp , dẫn đến mất hết lòng tin và làm cho chế độ này nguy khốn. Do vậy cách thông minh hơn cả là phải thực hiện dân chủ với dân để đoàn kết cùng chống ngoại xâm.

    • Quan said

      Nham roi bac, do la Nguyen Duc Nhanh noi. Pham Chuyen la tuong CA truoc thoi tuong Nhanh

  39. montaukmosquito said

    Chúng ta cùng vinh danh cái Hèn và dùng chữ “Hèn” để biện hộ cho sự yên ắng của chính mình .

    Lịch sử sẽ ghi lại thời này bằng một tiếng thở dài .

  40. Người sông Tiền said

    Tôi thấy trong hoàn cảnh hiện nay, dám viết bài thơ như bác Phạm Chuyên là dũng cảm lắm rồi.

  41. Phạm Đình Trọng said

    Trước đây khi biết ông Phạm Chuyên là ông tướng, giám đốc công an Hà Nội, tôi cũng chỉ coi ông Chuyên như ông Nguyễn Văn Ninh, trung tá công an đã nhẫn tâm vung dùi cui đánh gãy cổ dẫn đến cái chết thê thảm của ông Trịnh Xuân Tùng, chỉ vì ông Ninh vu cho ông Tùng ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm. Hoặc tôi coi ông Chuyên cũng chỉ như ông Tuấn công an Sài Gòn đã lạnh lùng, sắt đá giữ tôi suốt một ngày ở đồn công an phường Bến Thành chỉ vì tôi đến tòa án Sài Gòn dư phiên tòa công khai xử Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do. Tôi coi ông Chuyên chỉ như ông Tuấn công an Sài Gòn đã xăng xái, quyết liệt ngăn chặn tôi đi biểu tình chống Trung Quốc cướp biển, cướp đảo của ta, bắn giết dân ta, đã lì lợm chặn cửa nhà tôi gần suốt một ngày chủ nhật.

    Nhưng khi rời nhiệm sở công an, trút bỏ bộ hàm cấp tướng công an, ông Phạm Chuyên xuống Hải Phòng, đến thăm ngôi nhà gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị viên đại tá Đỗ Hữu Ca, giám đốc công an Hải Phòng đập phá chỉ còn đống gạch vụn, thì tôi có chút cảm tình với ông Phạm Chuyên. Bây giờ đọc bài thơ Người Hèn của ông Phạm Chuyên, tôi mới thực sự vui mừng nhận ra phần Người chân chính vẫn còn ở ông tướng công an Phạm Chuyên.

    Tôi rất muốn được gặp, nắm bàn tay ông Phạm Chuyên còn ấm áp nhịp đập trái tim con Người.

    Phạm Đình Trọng

    • Dương Qúy Hùng said

      thời ông Phạm Chuyên làm GĐCAHN, khi ấy tay Nhanh đã lộng quyền lắm rồi, bao nhiêu chuyện đau thương tang tóc cho người Dân . . . . . . nhưng ông Phạm Chưyên gần như bấ tlực, khi ấy tôi nghĩ ông Phạm Chuyên đồng lõa với tay Nhanh. khi ông nghỉ hưu, trên blog tễu có một số ý kiên nói về ông, nhất là ý kiến của chủ trang blog, tôi chẳng khi nào đọc, khi vụ Đòan Văn Vuơn nổ ra, một thời gian sau ông Phạm Chuyện mới xuống, và bây giờ đọc bài thơ này của ông, bây giờ tôi cũng nghĩ như bác Trọng.
      Qua bài thơ này của ông PPhạm Chuyênm, mong các vị mang quân hàm tướng, tiền của các vị đã qúa du thừa rồi ! hãy cố tránh xa ra cái việc thất nhân thất đức đi, mà làm một việc gì đó, vớt vát lấy một chút cho cái danh tướng là tướng quân !

    • Mẹ Đốp said

      Tình cờ một lần nghe ông Phạm Chuyên bình luận về một bài viết của nhà văn Phạm Đình Trọng tôi hơi ngỡ ngàng khi ông ta nói ” họ Phạm ta phải tự hào vì có một tay dám viết thẳng thắn và hay như thế này ” vì bài đó khá gai góc và quyết liệt .

  42. Ha Le said

    Nếu muốn nghiêm khắc tới cùng, thì ngẫm cho cùng, tất cả người Việt chúng ta – không trừ ai – đều hèn, nên đất nước mới ra nông nỗi này, bác Hoàng Lan ạ.

    Hãy tự giúp mình và giúp nhau nhận ra cái hèn, để chí ít là trở thành một “kẻ hèn tử tế” và từ nay bớt hèn đi!

    —-
    BTV: Đồng ý với bác Ha Le. Muốn biết ai hèn hơn ai, hãy thử tưởng tượng một mình phải đương đầu với vài chục tên mật vụ, không chỉ tra tấn thể xác mà còn tra tấn cả tinh thần của mình. Bao năm luyện võ như Chí Đức chẳng là cái gì cả, chỉ cần 4 tên nắm 4 góc quăng lên xe như chơi. Tôi tin rằng bất cứ người nào sống trong chính thể này, muốn nói những điều khác thường mà người ta cho rằng ảnh hưởng tới chế độ, cũng đều được “chăm sóc đặc biệt”, cho dù là một người dân thường hay là một lãnh đạo cấp cao. Nhà văn Nguyễn Tuân đã phải thú nhận rằng: “Tao còn sống, còn cầm bút được đến bây giờ là nhờ biết sợ!”.

    • Hoàng Lan said

      Quá đúng, tôi cũng đã nhận tôi hèn, ngay ở cái còm đầu tiên chém gió ông Chuyên là gì. Chính là tôi đang bới cái sự hèn của mấy ông đu bám lên, lột trần nó ra, bình kĩ thêm vào, cho nó dậy mùi, cho nó tỏa hương, để các vị ý tự nhìn nhận lại, xem có thể nghĩ ra thêm cái gì hay không? Tôi chỉ ném đá kịch liệt cái bọn hám danh, hưu rồi còn cố bấu víu, như cái ông Vũ Mão chẳng hạn, đang hô hào dân tin đi, rồi chúng tôi sẽ làm luật về sự lãnh đạo của đảng để luạt hóa điều 4, chính là một kẻ như thế. Hay cái ông Nguyễn Lân Dũng, lên BBC nói vì có 87 triệu dân không thể đưa ra cho dân góp ý, toàn là bọn bợ đỡ kiếm cơm; cố tình vẽ rắn độc thêm chân thì nó cũng không lành cho được.

      http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/05/120515_plenum5_concluded.shtml

      Gửi bác BTV: tôi cám ơn bác vạch ra cái chỗ đúng là giọng văn tôi nó cay nghiệt, nhiều phê hơn khen, nhưng không pải vì thế mà nó không có tính xây dựng, như tôi đã trả lời ở còm số 1. Chính tôi là học từ anh Chí Đức, tôi thích cái thuyết của anh ý, rằng tất cả những thứ góp ý này sẽ chỉ là cải lương chính trị, sẽ chỉ dạy khôn được cho một hai thế hê, những người đang trực tiếp chứng kiến sự thôi nát của hệ thống đương thời. Chỉ có hành động/ hoặc không hành động/ không hợp tác, rời bỏ vị trí, từ bỏ quyền lợi, chọn chỗ đứng cho rõ ràng, như cách mà anh Đức đã làm kia, thì mới hạn chế được cái lũng đoạn quyền lực của giứoi cầm quyền, bắt họ tự nhìn nhận lại. Ví dụ như ở trong bức hình dưới đây

      https://www.google.com/search?q=people+don%27t+know+their+true+power+cartoon&ie=utf-8&oe=utf-8&aq=t&rls=org.mozilla:en-US:official&client=firefox-a

      • Lê Văn said

        Thay vì khen việc làm của ông này, bạn Hoàng Lan đã hỏi ông ấy bằng cái kiểu hạch sách như “Vì bác đã làm gì khi là công an Hà Nội? Sao bác không phát biểu, viết những thơ như này từ khi còn đương chức?” trách sao bị ném đá. Đây không phải lần đầu mà tôi thấy, thường những cái còm của bạn kiểu móc họng như vậy, không giúp gì cho phong trào chung, ngược lại còn làm người ta nản lòng mà không muốn lên tiếng.

      • Bùi Thái Sơn said

        Trong một chế độ độc tài như chế độ cộng sản Việt nam, người ta cần có cách khôn khéo để làm được điều gì đó giúp những người yêu nước khác. Những gì ông Chuyên làm được khi còn đương chức thật đáng trân trọng, đáng khâm phục lắm rồi.Nếu ông biểu hiện rõ quan điểm của ông như ngày nay, ông đã bị đuổi về vườn từ lâu và ông cũng chẳng có cơ hội giúp đỡ bao người trí thức bị chế độ cộng sản đày đọa.
        Bạn Hoàng Lan chỉ to mồm mà không thấy được cái tâm và sự khôn khéo của ông Chuyên ! Trong chế độ công sản như ở Việt nam, có được những người như ông Chuyên đã là rất hiếm và cần được tôn trọng .
        Ông Chuyên là người ” hèn tử tế “, để ông có cơ hội giúp người khác.
        Tôi xin ” ngả mũ ” chào ông Phạm Chuyên !

  43. Hoàng Lan said

    Tôi ko dám nhận mình sang, nhưng bác Phạm Chuyên tác giả bài này thì cũng hèn. Chỉ còn hi vọng bác là thằng hèn tử tế. Vì bác đã làm gì khi là công an Hà Nội? Sao bác không phát biểu, viết những thơ như này từ khi còn đương chức? Cứ về hưu rồi, xuống ghế rồi, thành nguyên, cựu, lão rồi mới phát biểu. Những ông Nguyễn Văn An, Nguyễn Khoa Điềm, … giờ các ông phát biểu làm thơ thì chỉ giải tỏa được tâm can của chính các ông thôi, không làm cho dân hèn họ thêm can đảm tý nào đâu ạ. Bởi chính các ông khi còn đương chức đã hèn.

    —-
    BTV: Tôi nghĩ, những lời bình luận của bác có vẻ tiêu cực, chẳng những không khích lệ người ta cất lên tiếng nói, trái lại càng làm cho họ ngần ngại khi định nói. Ai sống trong chế độ này mà không hèn thì đã ra đi rồi, không còn ở đây để mà nói cho mọi người nghe đâu. Hãy đặt mình vào vị trí của những người này, rồi tự hỏi mình có hèn giống như họ không, thay vì chỉ trích họ. Lẽ ra nên khuyến khích họ mở miệng nói vì tiếng nói của họ giúp ích cho công cuộc chung, hơn là chỉ trích họ, sẽ làm cho nhiều người muốn nói mà không dám mở miệng.

    • Ha Le said

      Đồng ý với bác BTV.

    • Phú Hòa said

      Tôi chỉ mong bác Hoàng Lan lam được một bài thế như thế này bằng tiếng nói của chính trái tim mình. Không mong gì hơn.

      • Hoàng Lan said

        Cám ơn bác, tôi vẫn đang cố hết sức mình, làm những điều trái tim tôi cho là đúng, và mong chờ ở ngày mai.

    • Kienhoang said

      Tớ thấy nhiều độc giả phản hồi trên ABS này rất giống bạn Hoàng Lan, cứ lặp lại một thắc mắc kiểu ấy mỗi khi có vị nào từng ở trong chính quyền CS nay lên tiếng vì dân vì nước. Các vị buồn cười ở nhiều điểm. Thứ nhất là khi họ đương chức, họ làm được điều gì tử tế làm sao các vị biết, nhất là dưới chế độ bưng bít thông tin này ? Thứ hai, là người ta biết nhận ra cái sai lầm, muốn sửa, sao không khen người ta, không mở lối cho người ta, mà chỉ biết chì chiết, như vậy có phải là người độ lượng, vị tha hay không? Hay chính các vị lại mắc ngay cái bệnh của CS ? Thứ ba, là điều đáng xấu hổi nhất cho những vị kiểu Hoàng Lan, là thử đặt mình vào địa vị người ta xem sao? Chúng nó cho về vườn, đi tù ngay, bét nhất thì cũng lôi ra cạo rửa tơi bời, lúc đó lại chả khóc như ri?! Hu hu! Iem xin chừa rùi …

      • Hoàng Lan said

        Tôi viết hai bài trả lời các vị khác, vốn không định trả lời ông. Vì thấy chẳng có gì để nói với cái cách chụp mũ của bạn, nhất là với cái cách mà bạn gán cho tôi mắc bệnh của cộng sản, hay so sánh tôi với cộng sản. Lí do tôi viết lời bình đối với ông Chuyên tôi đã nói rõ ở trong các bài khác, giờ chỉ trả lời 3 điều bạn thắc mắc thế này:
        1 – Những điều họ làm khi đương chức, rõ rằng là không phải ai cũng biết. khi có người đặt câu hỏi, để mọi người cùng làm rõ, cái tốt thì biểu dương, cái xấu thì phê phán, như thế có gì là sai? Nếu có ai tự nhận rằng đã biết cả mọi sự trong thiên hạ, ấy mới là buồn cười.

        2 – Anh Ba Sàm cho đăng bài này, thì chính là một lời khen. Tôi thực lòng cũng muốn khen, chỉ là tôi muốn làm rõ cái ý khi ông ta tại chức đã làm những gì; phàm muốn đánh giá thì phải nhìn tổng thể. Còn chuyện vị tha hay không, mời bạn xem các còm khác.

        3 – Tôi có điều gì đáng xấu hổ ở đây khi rõ ràng tôi đã nói rõ mọi sự liên quan, đã nhận cả tư cách của mình? Còn cái đoạn tưởng tượng của bạn về sau, chính là cái làm gợi tôi nhớ đến cái liên hệ của bạn về những người cộng sản giả hiệu, thích bôi nhọ người khác bằng những bịa đặt không có thật, để chụp mũ, bêu xấu, đánh lạc hướng …

    • Hoàng Lan said

      Khiếp quá, còm xong bỏ đi, quay lại nhặt đống gạch. Tôi có đặt tôi vào vị trí họ, bởi thế đã phải khẳng định ở ngay câu đầu là tôi không có tự nhận mình sang. Nói cho rõ thêm nữa là tôi cũng chỉ hèn như các vị ý, cái ít hèn nhất của tôi là tôi không đóng góp, không cho chính quyền mượn danh, để che đậy những chỗ xấu của nó, không dúng tay vào các cái chỗ mà chính quyền mượn tay người này để đàn áp người khác. Đấy là nói rõ về tôi. Tôi cực kì nể trọng, trân trọng các vị như Hoàng Tụy, Nguyễn Quang A, Hoàng Xuân Phú, Hà Sĩ Phu, Nguyễn Minh Thuyết … các vị ý góp ý không ngừng nghỉ, ngay từ trẻ đương chức đến tận khi già về hưu, và nhất là các vị ý không dúng tay vào bùn, không làm cái gì hại đến dân, kể cả dù chỉ để kẻ khác mượn danh họ để đi mị dân. Khi có chỗ nào không đúng, chưa rõ, thì các vị ý làm cho rõ, sai thì sửa, chứ không ngậm miệng ăn tiền, không làm chính trị nửa mùa, không làm khoa học nửa vời. Thậm chí quyết liệt thì như ông Hà Sĩ Phu hay Nguyễn Quang A mới đây trả lời BBC, họ làm rõ chỗ đứng của họ, độc lập so với chính quyền.

      Còn về các vị kia, cố nhiên tôi cũng có trân trọng các vị ý chứ, nào có chặn đường các vị ý quay về với nhân dân sau khi đã cả đời bòn rút phá phách của dân đâu. Dù có lòng vị tha hay không có, chẳng ai có quyền cấm họ quay về với nhân dân, mở miệng ở cuối đời cả, có muốn cấm cũng chẳng được. Đồng chí X mà bi giờ có muốn quay về với nhân dân, tôi cũng ủng hộ hết mình và bình cho vài chữ (mặc dù tôi vẫn khinh, có thể chỉ bớt coi thường ông ta đi một tý), chứ tôi tin khối người có khi đòi nhét đồng chí X xuống cống mới hả dạ.

      Như ông Nguyễn Khải cuối đời viết cuốn hồi kí “Đi tìm cái tôi bị đánh mất”, tôi cho là giá trị nhất trong đời văn của ông, dù trước đó tôi cũng thích cũng yêu những Mùa Lạc (có lẽ khi ấy ông cũng lạc, như người ta). Như nhạc sĩ Tô Hải thì tôi còn xếp vào nhóm trên kia, những vị cực kì đáng trọng, bởi vì ông nhận rõ, chỉ rõ những sai lầm trong quá khứ của ông, và cũng tỏ rõ chỗ đứng trong hiện tại.

      Còn những vị mà vẫn cố bấu víu vào những cái danh cũ, chỗ đứng vẫn không muốn làm cho rõ ràng, vẫn kiểu lập lờ nước đôi, thì tôi thực khinh. Các ông ý đã giành cả đời góp công làm nên cái hệt thống nát bét như ngày nay, giờ về già không còn được chia chác phần thưởng gì nữa, nên cố vớt vát chút danh tiếng trong dân. Ấy mới là cái sự ĐẠI HÈN. Ông Chuyên này thì tôi không rõ, cũng chưa có đủ thông tin, nên tôi chỉ đặt câu hỏi thế, và bình về những cái đã xảy ra rồi mà thôi. Chúng ta cùng chờ xem.

      Câu hỏi tôi đưa ra là thế sao lúc còn đương chức thì không nghĩ dư thế sớm hơn chút, như thế hẳn lợi hơn cho nhân dân nhiều nữa. Tôi nói là vì cái công cuộc chung đấy ạ, nói để làm rõ nó ra, từ ấy mà hi vọng hai thứ, thúc đẩy hai thứ: Một là các vị còn đương chức, nhìn vào đấy mà làm gương, có thương dân, lương tâm có cắn rứt, có muốn đóng góp gì thì hành động ngay từ khi còn đương chức đi, đừng chờ đến khi chẳng có gì để mất nữa mới dám góp ý, thì lại được thêm một vị vào số các nguyên lão công thần mà thôi. Hai là có làm rõ ra, thì mới hi vọng dân (bao gồm cả các vị đã hưu kia) bớt hèn đi một chút, để chọn rõ cái chỗ đứng cho mình: đứng về đâu, phục vụ ai, … thì khi đó cán cân quyền lực nó mới có hi vọng cân bằng, để mà kiểm soát quyền lực. Chứ ai cũng theo chân các vị ĐẠI HÈN, bấu mãi vào một bên thì bảo làm sao cán cân nó không lệch?

    • gia văn said

      hoàng lan nè sao lại nói những điều đi ngược đao lý của người việt vậy .đánh kẻ chạy đi không đánh người trở lại

    • Hoàng Lan said

      Bài trên tôi đã viết rất rõ ràng và đẩy đủ về những luận giải của mình. Viết thế mà vẫn còn những ông thích chém gió kiểu buông thõng một câu nhạt toẹt, không ăn nhập vào đâu cả thì tôi xin phép, không nói chuyện với những vị như thế. Còn tôi luôn trân trọng và lắng nghe những phản hồi có chất lượng, đi vào chi tiết, có luận điểm vững vàng.

      • HP said

        Đồ tể buông đao trở thành Phật , chứ không không phải từ những kẻ thầy tu chỉ biết tụng kinh niệm Phật mà thôi.

    • tttd said

      BTV nói rất đúng.

    • Lemnhem said

      … Và tiếng nói của họ những người đã từng có chức có quyền lại càng có tính thuyết phục và nặng ký hơn,

    • ihtvp2 said

      Chính vì vậy nên bây giờ bác Phạm Chuyên mới bị bác “chửi” đấy! Năm mới chúc bác Hoàng Lan sức khỏe để chửi bới hăng thêm nữa. Năm mới chúc bác Phạm Chuyên sức khỏe để “lắng nghe” chửi như là cái giá phải trả cho cái “hèn” của mình. Nhưng cả hai bác cũng đừng ham “chửi” và ham “lắng nghe” đến mức quên “để mắt” đến cái anh chàng “láng
      giềng bốn tốt” đấy nhé!

    • Đào Tiến Thi said

      Rất nhất trí với BTV
      Theo những gì tôi biết thì những gì bác Phạm Chuyên nói ra mới chỉ là một phần nhỏ của con người bác ấy. Nhưng chỉ một phần nhỏ ấy đã là rất quý, đáng kính trọng. Phải nói vô cùng quý, vô cùng kính trọng mới đúng. Vì bấy nhiêu năm làm quan to trong cái nghề mà chỉ nghe nói đến người dân Việt đã muốn dị ứng, thế mà bác ấy vẫn nguyên vẹn một con người. Thật là “một thanh âm trong trẻo giữa một bản đàn mà mọi nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ” (mượn cách nói cụ Nguyễn nói về ông quản ngục)
      Cảm ơn bác Phạm Chuyên.

Bình luận về bài viết này