BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1023. Quốc Hội phải làm gì khi ra nghị quyết dựa trên những bằng chứng không đúng

Posted by adminbasam trên 23/05/2012

Boxitvn

Quốc Hội phải làm gì khi ra nghị quyết dựa trên những bằng chứng không đúng

Phạm Duy Hiển *

Nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng sau 2020 là lý do cơ bản khiến Quốc Hội phải cấp tốc phê duyệt dự án xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân (ĐHN) tổng công suất 4000 MW do Bộ Công thương trình lên hồi tháng 11 năm 2009. Theo Bộ Công thương, vào năm 2020 sau khi đã khai thác hết các nguồn cổ điển như than, dầu, khí và thủy điện, chúng ta sẽ thiếu 115 tỷ kWh, một sản lượng điện rất lớn, tương đương với khả năng cung ứng của toàn bộ hệ thống hiện nay. Mà đây là phương án phụ tải cơ bản. Với phương án phụ tải cao cũng được trình lên Quốc Hội xem xét lúc bấy giờ, con số thiếu hụt còn lên đến 226 tỷ kWh.

Nỗi ám ảnh thiếu điện chẳng những đè nặng lên Chính phủ và Quốc Hội mà cả những người dân bình thường dù không muốn có ĐHN. Ngay giờ đây, sau khi chứng kiến thảm họa kinh hoàng ở Fukushima, sau khi nước Nhật đóng cửa nhà máy ĐHN cuối cùng, sau khi biết rằng chúng ta còn lâu mới chế ngự được một công nghệ có nhiều tiềm năng mất an toàn như ĐHN, … rất nhiều người dân vẫn lo lắng: liệu ta lấy gì bù vào chỗ thiếu hụt nếu không làm ĐHN?

Vậy có thật thiếu điện không? Dự báo thiếu điện nghiêm trọng do Bộ Công thương trình lên Quốc Hội dựa trên hai giả thiết cơ bản: GDP tăng trưởng bình quân 8,5%/năm trong giai đoạn 2008-2020, và điện năng tăng với tốc độ gấp đôi GDP (hệ số đàn hồi điện/GDP bằng 2). Thực tế cho thấy cả hai giả thiết này đều duy ý chí, từ đó dẫn đến những dự báo điện năng rất cao vào năm 2020.

Thực tế là trong bốn năm qua GDP chỉ tăng bình quân 6%/năm. Năm nay có thể còn thấp hơn, trong hai quý I và II này chỉ tăng chưa đầy 4,5%. Rất khó tin rằng từ nay đến 2020 GDP sẽ tăng bình quân cao hơn 7%/năm. Nền kinh tế đang tái cấu trúc, chúng ta không thể tiếp tục đi theo mãi mô hình tăng trưởng thâm dụng vốn, năng lượng và tài nguyên như bấy lâu nay. Mà có muốn tiếp tục cũng không được nữa rồi!

Còn về giả thiết thứ hai – hệ số đàn hồi điện/GDP? Ngay ở Trung Quốc, một công xưởng bao la cho toàn cầu cần tiêu thụ rất nhiều điện, nhưng điện năng chỉ tăng với tốc độ tương đương GDP (hệ số đàn hồi bằng 1), ở các nước khác còn thấp hơn. Ở nước ta  hệ số đàn hồi điện/GDP trước đây thường lớn hơn 2, gần đây bắt đầu hạ xuống còn 1,8 năm 2010 và 1,6 năm 2011. Chắc chắn xu thế này sẽ còn tiếp tục bởi mới đây Hội nghị TW 4 khóa XI đã ra nghị quyết nêu rõ: “Thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, phấn đấu giảm hệ số đàn hồi điện/GDP còn 1,0 vào năm 2020”. Chí lý quá, bởi chúng ta phải sớm chấm dứt tình trạng bấy lâu nay cố đuổi theo tăng trưởng bằng mọi giá, cả bằng cách rót xăng vào những bình thủng đáy!

Năm 2011 tổng sản lượng điện của Việt Nam là 109 tỷ kWh, hệ số đàn hồi bằng 1,6. Nếu thực hiện lộ trình giảm hệ số đàn hồi theo đúng nghị quyết TW trên để đến năm 2020 chỉ còn bằng 1, nhu cầu điện năng lúc ấy sẽ không vượt quá 240 tỷ kWh, thấp hơn dự báo nói trên của Bộ Công thương đến 160 tỷ kWh, mà còn cắt giảm được một lượng tài nguyên quý giá rất lớn để giành cho con cháu chúng ta.

Trong tờ trình lên Quốc Hội tháng 11/2009, Bộ Công thương còn giải trình suất đầu tư cho một tổ máy công suất 1000 MW là 2,7 tỷ USD để chứng minh rằng ĐHN rất kinh tế so với các phương án khác. Sự thật là ngay trước khi xảy ra sự cố Fukushima hồi tháng 3/2011, suất đầu tư cho ĐHN đã cao hơn nhiều, giờ đây nó còn cao hơn gấp bội. Tiên tiến như nước Mỹ mà còn phải dự chi 8 tỷ USD cho một tổ máy!

Dự báo những gì sẽ xảy ra trước 10 năm không phải là chuyện dễ, sai số thường rất lớn. Vả lại, những yếu tố tâm lý có tính duy ý thường được phóng đại lên để dự án được dễ thông qua cũng là chuyện “thường tình”. Nhưng giờ đây khoảng cách giữa dự báo và thực tế đã quá lớn khiến chúng ta không thể tiếp tục theo đuổi một mục tiêu phiêu lưu mà rồi đây sẽ để lại những gánh nặng quá lớn cho đất nước, cho cả con cháu mai sau. Chúng ta sẽ không thể thiếu điện, nhất là  nếu đừng phung phí nó mà biết sử dụng nó hiệu quả như các nước quanh ta. Chúng ta sẽ phát triển năng lượng tái tạo, một thứ của trời cho, lại rất thân thiện với con người và môi trường.

Mọi việc đã rõ, vậy Quốc Hội tính sao? Chỉ còn cách phải hoãn lại lại kế hoạch xây dựng nhà máy ĐHN ít nhất cho đến khi nào các điều kiện tối thiểu cho kế hoạch này đủ chín muồi, nhất là các yếu tố nhân lực, hạ tầng pháp lý và văn hóa an toàn trong công nghiệp mà hiện nay tất thảy đều quá yếu kém.  

P.D.H.

Nguồn: Boxitvn

* Mời xem thêm: –  Năm 2020 Việt Nam chỉ cần 100 tỉ kWh điện!(TC Thời đại/TBKTSG, 8/7/2004).  –  GS Phạm Duy Hiển nói về điện hạt nhân (Bee, 5/11/2009).  – GS Phạm Duy Hiển: Nên lùi thời điểm làm ĐHN 10 năm (Bee, 6/6/2011). –  Thư ngỏ của GS Phạm Duy Hiển gửi Thủ tướng Naoto Kan (Bee, 23/6/2011). –  GS Phạm Duy Hiển “Tôi chờ họ bắt tôi “ (Mr.LeCongNhan/YouTube, 19/7/2011). – GS PHẠM DUY HIỂN: TA CHỈ YÊU NƯỚC KHI CHỊU HY SINH CHO ĐẤT NƯỚC (Nguyễn Xuân Diện, 25/7/2011).  –

90 bình luận to “1023. Quốc Hội phải làm gì khi ra nghị quyết dựa trên những bằng chứng không đúng”

  1. DânSG said

    Phát triển Điện năng để đảm bảo tăng trưởng KT là cần thiết và phải có KH chuẩn bị trước từ 5-10 năm chứ không phải chờ tới lúc thiếu điện mới lập dự án ,kiếm vốn thì có còn kịp hay không? trong lúc chưa có nguồn điện nào ngoài ĐHN có thể bổ sung cho nguồn nhiệt điện (sẽ bắt đầu khan hiếm nguyên liệu vào năm 2030) , phong điện,thủy điện có giới hạn và cũng có tác hại đế môi trường sinh thái thì việc QH biểu quyết thông qua chương trình ĐHN của CP là hoàn toàn hợp lý .
    Ai cũng biết ĐHN là có rủi ro ,có nguy hiểm nhưng cũng có ưu thế nhất định và đang được xử dụng có hiệu quả trong một số lĩnh vực mà không có nguồn năng lượng nào sánh được như tàu ngầm nguyên tử , Hàng không mẫu hạm v.v… vì vậy thiết nghĩ các nhà KH có trách nhiệm khi đề nghị QH ,CP ngưng , hoãn làm ĐHN thì cần phải đề ra được các phương án thay thế thích hợp nhằm tăng cường Điện năng cho tương lai mang tính khả thi cao thì mới tạo được sự đồng thuận trong XH.
    Với ý kiến riêng của tôi thì VN nên phát triển Điện Mặt trời thì tốt hơn vì các lý do:
    – Điện MT ( quang điện)hiện đang được các nước Châu Âu Xử dụng ngày càng nhiều và phát triển với quy mô lớn, thống kê từ nguồn Solarbuzz.com cho thấy công suất quang điện mà một số nước đang xử dụng :
    . Nước Đức lắp đặt xử dụng quang điện trong năm 2010 là 7,5 GW, năm 2011 là 7,6 GW ( công suất ĐHN mà nước ta lắp ở NT khoảng 4GW)
    . Ý năm 2010 lắp đặt 5GW , năm 2011 lắp thêm 6,1 GW
    . China năm 2010 lắp đặt 0,5GW , năm 2011 lắp thêm 3GW
    . Mỹ , Pháp , Nhật ,Úc hàng năm đều lắp đặt thêm từ 1- 2 GW
    -Giá Pin Quang điện (solar panel) ngày càng giảm ,hiệu suất ngày càng cao , năm 2009 giá Pin là 3usd/w đến năm 2012 chỉ còn 1usd/w tương lai chắc chắn còn thấp hơn nữa dẫn đến chi phí đầu tư nhà máy Quang điện ở mức < 3usd/w ngang với phong điện cũng khoảng 3usd/w.
    – ưu điểm của quang điện là hoàn toàn sạch , cơ động ,lắp đặt nhanh ,gắn kết theo module ,không xây dựng tốn kém , kỹ thuật vận hành đơn giản, nguồn năng lượng măt trời vô tận ,miễn phí mà nước ta có rất nhiều.
    – Đặc biệt là kỷ thuật công nghệ làm Pin quang điện ( solar cell) hiện đang phổ biến , nguyên liệu chủ yếu làm Pin QĐ là Si thì VN có thừa ,vì vậy đầu tư làm pin quang điện ,lắp đăt thành nhà máy Điện MT chỉ trong vài năm là đạt đến công suất 4GW là dễ dàng.,ngoài ra SX pin MT còn có thể xuất khẩu dễ dàng ( do các nước Âu ,Mỹ dùng ngày càng nhiêù )
    – Xây dựng nhà máy Quang điện ngoài việc có điện xử dụng mà còn bán được Tem Môi trường (giảm phát thải CO2) cho châu âu ,được vay vốn ưu đãi quốc tế ( 1%/năm )
    Với xu hướng phát triển nhanh , mạnh kết hợp với tiến bộ KHKT Điện MT là năng lượng của tương lai , VN nên đi theo hướng này hợp lý hơn là ĐHN

  2. […] Duy Hiển:Quyết làm điện hạt nhân theo dự báo sai? (PnToday). Mời xem lại: 1023. Quốc Hội phải làm gì khi ra nghị quyết dựa trên những bằng chứng không … (Boxitvn/Ba […]

  3. Đức , Nhật và nhiều nứơc châu Âu đã từ bỏ hoặc giảm dần đến bỏ hoàn toàn sử dụng ĐHN ; Thì nay , Ta lại đâm đầu vào .
    Đúng là lũ điên !

  4. D.Nhật Lệ said

    Vịnh…Quốc Hội VN.
    Quôc hội nước ta toàn nghị gật
    cái đầu chắc hẳn chỉ chứa đất ?
    nhiều quan phát biểu rất ẩm ương
    lắm bác luận bàn mà…gục gặc
    do đó dân đen mãi bị lừa
    bởi vì…đảng biểu ai dám truất
    bao nhiêu năm ấy một bình hoa
    dân chúng mong gì quốc hội thật !

  5. tam said

    Thưa Giáo sư,

    Tôi – một dân thường- bằng trực giác của mình tin rằng Quốc hội VN sẽ tiếp thụ xem xét các ý kiến tâm huyết bất vụ lợi của giới trí thức yêu nước mà hoãn việc xây dựng NM điện hạt nhân để nghiên cứu thêm.

    Các bác chớ quá nặng lời mắng mỏ. Ai đã từng xem xét việc dừng dự án xây dựng đường cao tốc nếu không phải là Quốc hội?.

    • Hãy tránh xa điện hạt nhân said

      @Tam : Xin được hỏi thê ông có biết vốn đầu tư cho đường cao tốc là bao nhiêu và vốn xây dựng nhà máy điện hạt nhân là bao nhiêu không ? Miếng bánh này to lắm thưa ông …

  6. Trần Tự Do said

    Xã hội chủ nghĩa viết tắt là XHCN và dịch nghĩa là “xuống hố có ngày”

    Điện hạt nhân viết tắt là ĐHN và dịch nghĩa là “điên hạng nhất”

    Đảng cộng sản viết tắt là ĐCS dịch nghĩa là “điên cầm súng”

  7. quần chúng said

    Quốc Hội phải làm gì khi ra nghị quyết dựa trên những bằng chứng không đúng?
    (Phạm Duy Hiển)

    —————

    Ngu + với nhiệt tình = Kẻ phá hoại đất nước!

  8. Nhan said

    Chất độc màu da cam cũng chưa nguy hiểm bằng rò phóng xạ hay nổ nhà máy điện hạt nhân. Thật ái ngại cho con cháu VN trong tương lai tương lai.
    Nhiều người khôi hài rằng nếu sau này có sự cố nhà máy điện hạt nhân Ninh thuận thì chỉ mời các chuyên gia đã xây dựng và khắc phục công trình thủy điện sông Tranh về sẽ chỉ mấy phút là ổn cả thôi mà!

  9. nongdanvietlvà nhậtban said

    Trong bài “Góc ảnh chiếu từ nước Nhật”, nhạc sĩ Tuấn Khanh (ở VN) đã viết một câu thật thấm thía:

    “Đôi khi giữa những hoang tàn đó của nước Nhật, người ta bừng sáng hy vọng và đôi khi sống giữa những điều được gọi tên là bình yên của đất nước mình, một người Việt Nam vẫn có thể cảm nhận được những ảnh chiếu sắc cạnh của sự hoang tàn”.

    Một số người đặt câu hỏi: Nếu tai họa như nước Nhật xảy ra tại VN thì chuyện gì sẽ xảy ra? Bà Mạc Việt Hồng đã diễn tả bức tranh đó như thế này:

    – Động đất có khi chết 200 nhưng giẫm đạp lên nhau mà chạy, chết thêm nghìn nữa.

    – Các ban ngành sẽ họp bàn cách cứu hộ từ ngày này qua ngày kia.

    – Cướp giật hôi của sẽ phổ biến, hoa người ta còn cướp giật nói chi tới đồ ăn hay tiền bạc vào lúc hỗn quan hỗn quân như vậy. Người đi hôi của sẽ nhiều hơn người đi cứu trợ.

    – Nếu có phát khẩu phần ăn sẽ chẳng có hàng lối gì, bà già trẻ nhỏ sẽ bị chen cho bẹp ruột, ai thắc mắc hay nhìn đểu mấy kẻ chen lấn, thì “bố cho mày mấy chưởng”.

    – Sẽ xuất hiện đủ loại cò: Cò mua, cò bán, cò di tản, cò cứu trợ, cò bệnh viện… tha hồ chặt chém đồng bào.

    – Tiền và hàng cứu trợ sẽ vào tay dân thì ít, cửa quan thì nhiều.

    – Ai muốn người nhà mình đang kẹt trong đống đổ nát được đào bới, tìm kiếm trước thì hãy chi đẹp cho đội cứu hộ.

    – Khu nào có quan chức ở thì được ưu tiên cứu hộ trước, khu nào dân đen sinh sống thì cứu sau.

    – Cửa hàng sẽ thi nhau tăng giá, bắt chẹt những người khốn khổ.

    – Tổ chức nào, tôn giáo nào muốn cứu trợ thì phải được sự đồng ý của Mặt trận Tổ quốc và các cấp chính quyền kẻo các “thế lực thù địch” lợi dụng.

    …v.v….

    • danviet said

      vì thế tt Dũng cũng chỉ muốn có 10 tỷ đô la của người Nhật để làm điện hạt nhân còn động đất hay nổ hạt nhân thì kệ!

  10. nguoi dan said

    QH mang tiếng là cơ quan quyền lực cao nhất, nhưng thực tế chỉ gồm hầu hết là nghị gật ( ngoại trừ một vài bác như bác Ng.M.Thuyết…), xuân thu nhị kỳ chỉ gặp nhau để ….vỗ tay và nhất trí với “chủ trương của đảng”, vài ba phát biểu ủng hộ Chính phủ,hoặc hỏi ba lăng nhăng vô thưởng vô phạt, hết rồi nhất trí cao.

    Nhân dân, trí thức có ý kiến thì góp ý trực tiếp với BCT ( não của đảng, 14 ông vua đầu đất), nhưng thực tế họ lại vất những ý kiến đó vào sọt rác , không thèm xem, và cười ….mỉa mai, vì họ tự nhận họ là “đỉnh cao trí tuệ ” , không lẽ họ lại tự nhận là ngu dốt ?

    • Bếnđá@ said

      Con cháu ta phãi tự lo liệu lấý! biết nó có thèm ở đấy không hay là lên cung trăng trồng rau sạch thì sao.Và một điều khác có thể sau này mình xài điên thoải mái không phãi trã tiền khỏi bị vợ nhằn thức khuya tốn điện! và tha hồ lên mạng đọc tin nóng về chuyện lạ chỉ có ở NHẬT và VIỆT NAM; ví dụ” hôm qua tại bệnh viên x một bà mẹ đã sinh được 1 cháu bé không phãi trai,không phãi gái và…không giống tất cã những gì mà nhân loại từng có và…lại đươc nổi tiếng nhất thế giới sau Nhật bản… nói tới đây các bác có thích không nhỉ?
      [trích từ nguồn “BỐN SÀM” ]

  11. D.Nhật Lệ said

    Ts.Phùng L.Đoàn và Gs.Phạm D.Hiển là hai nhà khoa học có lòng yêu nước qua bài viết giá trị
    và đầy suy tư trăn trở cho sinh mệnh của đất nước & dân tộc VN.ta.
    Thế nhưng,nếu 2 vị gửi trực tiếp đến cho những người đang giữ vai trò lãnh đạo thì tôi nghĩ xác
    suất khai mở trí óc họ do 2 bài viết của nhị vị cũng không cao,thậm chí là rất thấp !
    Lý do lớn nhất là lòng tham vô độ cộng với quyền lực không giới hạn của họ sẽ chẳng làm họ chùn
    tay.Tôi dự đoán rằng có nhiều khả năng là gia đình họ sẽ sống ở nước ngoài để “hạ cánh an toàn” ?
    Lao vào khai thác ĐHN.cũng chẳng khác gì nuôi mãnh thú trong nhà,lo đủ thứ trong khi chuồng trại
    thì thô sơ,nhà cửa mình thì không có gì goị là…kiên cố mà mãnh thú lại ở sát bên mình,ai không sợ cơ chứ ? Cứ nghĩ dại thằng hàng xóm lưu manh cũng nhân đó hăm he phá chuồng cho mãnh thú
    vọt ra xơi tái mình thì quả là sợ…chết người đi ấy chứ !

    • nguyen giang said

      Ủy viên Bộ Chính trị:
      Này các trí thức VN :Ta chỉ cần làm vương 1, 2 khóa thôi, của cải ta vét đầy túi rồi , Điện hạt nhân có bị nổ hay nước VN bọn ta đã bán cho TQ rồi thì ta và con cháu ta đã ung dung ở nước ngoài rồi! Ta cần nghe gì ý kiến của bọn trí thức nữa. ĐHN lần này làm túi ta càng đầy thêm có mà thần kinh mà nghe bọn trí thức.

      • danviet said

        uh đúng rồi, các ngươi đã hiểu được bụng ta rồi . Nếu nhà máy điện hạt nhân có hoạt động được thì cũng phải mất 10 năm nữa mà khi đó ta và con cháu ta đang học ở nước ngoài đã đón ta ra nước ngoài từ lâu rồi với túi và tài khoản ngập tiền đô la. Có chết là các người dân phải chết, và có trả nợ thì cũng các ngươi phải trả chứ ta đã vù vù rồi.

  12. Khách said

    Tại VN, hiện chưa có nổi MỘT CHUYÊN GIA về nhà máy điện hạt nhân thì xây cái gì ? Điên à !

    • Chuồn chuồn mà còn biết buồn nữa là said

      “Tại VN hiện chưa có nổi MỘT CHUYÊN GIA về nhà máy điện hạt nhân…” nhưng thưa với ông tại VN có rất nhiều, rất nhiều chuyên gia về tham nhũng, hối lộ và đặc biệt là thậm thụt vốn ODA..vậy thì chuyện xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở VN là chuyện chắc chắn sẽ xảy ra vì những nhòm lợi ích đó không thể bỏ qua món “bở” này. Chưa gì mà đã có “màn” anh thương binh hạng nặng đến để “dằn mặt” ông TXD, một trong những người thiết tha với tương lai đất nước , người đã phản đối dự án này rồi đấy. Thưa ông chả có ai điên cả mà họ rất tỉnh táo đấy..hằng tỳ, tỷ đô la chứ ít ỏi gì đâu , thưa ông .

  13. Vinh Hòa said

    ĐHN là con dao hai lưỡi cực kỳ nguy hiểm. Chúng ta chưa hiểu biết gì nhiều về ĐHN. Tôi chưa thấy một chính phủ VN nào vừa duy ý chí và vừa không chịu lắng nghe ý kiến của nhân dân như Chính phủ của ông Nguyễn Tấn Dũng hiện nay: Phá Nhà Quốc hội cũ để xây Nhà Quốc hội mới; Khai thác bauxite ở Tây Nguyên,; Đòi làm cho bằng được đường sắt cao tốc Bắc-Nam; Bỏ qua những lời khuyên tâm huyết của các nhà trí thức lớn của Việt Nam ở trong và ngoài nước để làm ĐHN; … Tôi không hy vọng Quốc hội hiện nay có thể cho dừng lại ĐHN, vì Đảng đã quyết rồi. Thật không may cho nhân dân Việt Nam.

  14. Thanh said

    Thưa Ông Hiến,

    Trước hết, thiếu hay thừa bao nhiêu, … thì chỉ ngành Điện lực mới biết rõ;
    Thứ hai, tính hệ số gia tăng nhu cầu về điện theo GDP là cách đơn giản hóa cho những người không chuyên có thể nhìn khái quát, chứ đây không phải là chỉ tiêu kỹ thuật để dựa vào đó mà ra quyết định được;
    Thứ ba, Ông Hiến có đề cập đến “điều kiện tối thiểu đủ chín muồi” để triển khai Làm điện hạt nhân – Vậy những điều kiện tối thiểu đó là gì ? Dấu hiệu nào cho thấy chín muồi ? Mong Ông làm rõ bằng các số liệu cụ thể, như thế mới có ích cho người ta giải quyết công việc.
    Thứ tư, năng lực sản xuất điện trong tương lai, bao gồm tất thảy các nguồn tự nhiên “thân thiện với môi trường”, … Ông đã có tính toán số liệu cụ thể về: Công suốt khai thác các Nhà máy điện đang có và sự biến thiên theo thời gian của nó, mức độ sẵn có về nguồn nhiên liệu cho các nhà máy điện, …Mà giám khẳng khái kết luận “lợn rừng triển khai xây Nhà máy Điện hạt nhân” – Những kết luận này mang tính chất văn thơ thì được, chứ không thể là kết luận của một Nhà khoa học cơ bản như Ông ?

    • Khách said

      Mời bác tham khảo bài nay:
      http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120521-tinh-trang-thieu-chuyen-gia-se-can-tro-su-phat-trien-dien-hat-nhan

      *
      Sau đây mời quý vị nghe phần phỏng vấn với giáo sư Phạm Duy Hiển:

      RFI : Thưa Giáo sư Phạm Duy Hiển, vì sao cho tới nay ông vẫn giữ quan điểm rằng Việt Nam nên chờ thêm nhiều năm nữa mới xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ?

      Giáo sư Phạm Duy Hiển : Ở Việt Nam chưa làm điện hạt nhân được vì chúng ta thiếu hoàn toàn ba điều kiện cơ bản, có thể nói là ba cột trụ để xây nhà hạt nhân trên đó.

      “…”

      • Thanh said

        Thưa bạn Khách,

        Tôi đã xem trả lời của GS. Hiển trả lời RFI, ông nêu ra 3 điều kiện thiết yếu, nhưng xét lại thì có 2 điều kiện: điều kiện về Nhân lực và Pháp lý – những thứ này thì triển khai dự án nào mà không phải tính đến.

        Điều qua trọng là, mức độ ưu tiên đầu tư cho Điện hạt nhân đến đâu, so sánh với các đầu tư khác ? Chúng ta rút được kinh nghiệm gì từ sự cố nổ, rò rỉ Nhà máy điện hạt nhân ở Ucraina và Nhật Bản khi xây dựng và vận hành Nhà máy ?

        Còn vấn đề nhân lực và pháp lý là thứ chúng ta hoàn toàn giải quyết được. Nên nhớ rằng, việc tạo ra đội ngũ Nhân lực vận hành Nhà máy điện hạt nhân khác với “xây dựng tác phong công nghiệp” cho cả dân tộc này – Cũng giống như chúng ta từng tạo ra binh chủng Đặc công có chất lượng cao gấp hàng trục lần Bộ binh thông thường. Vì vậy, nói một cách thẳng thắn, những câu trả lời của GS. Hiển nặng về lý thuyết, không sai gì, nhưng rất ít giá trị ứng dụng. Nếu thiếu điện xảy ra, thì ai chịu thua thiệt và giải quyết nhỉ ?

        • Hạt mít said

          Dạ thưa sếp Thanh , em thì em không hiểu biết chi tiết như sếp . Em chỉ cần biết một điều là rủi ro ĐHN là quá cao trong khi chúng ta có khả năng trong những lĩnh vực năng lượng khác . TẠI SAO lại cứ phải là ĐHN ????
          Còn những phân tích chi tiết hơn thì trên Xuân Diên Blog cũng có một loạt bài phân tích rồi ạ, có lẽ sếp cũng đọc rồi

    • Khách said

      Tôi ủng hộ bác Thanh. Điện phải đi trước 1 bước 10-15 năm và có độ dự phòng cao chứ không chờ đến khi thiếu mới “chạy.” Hiện nay thì thiếu, có dự phòng tí nào không? Năm 2020 tỉ lệ dự phòng là bao nhiêu?

  15. Dân Việt said

    Ông Hiển gửi cái này cho BCT và Quốc hội thì có tác dụng hơn. Mọi người đọc Boxite và Basam đều ủng hộ ý kiến của ông nhưng cũng chỉ thêm bức xúc thôi,có làm được gì đâu. Ông thử xin gặp mấy người trong BCT hoặc chính phủ và thuyết phục họ xem.

    • Khách said

      Khổ lắm, ông ấy nói rồi, nói mãi, nói nhiều mà họ cố tình không nghe.

      Đảng, chính phủ, quốc hội đã đành, cả bộ Điện, Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam (những chỗ có nhiều cán bộ chuyên môn) cũng cứ một mực ủng hộ xây nhà máy điện hậy nhân vào năm 2014 vì lý do cực kỳ đơn giản: mỗi tổ máy giá có … 10 tỷ USD! (theo kế hoạch lâu dài ta sẽ xây chừng 8 tổ máy).

      Vậy đó, cứ mần đã, còn lại thì sống chết mặc bay. Khốn nạn nhất là đám có chuyên môn hiểu trong biết lĩnh vực này!

  16. Lương Công Trung said

    Duy ý chí là cách làm việc phổ biến lâu nay ở Việt Nam, từ đó mới dẫn đến sự sụp đổ của Vinashine, Vinaline, và sẽ còn nhiều cái khác nữa.Thiếu minh bạch, thiếu khoa học, thừa quyết tâm cộng với lợi ích nhóm là các yếu tố nhanh chóng đẩy sự phát triển đất nước đến bờ vực thẳm. Mới đó, dự án đường sắt cũng rất thiếu bằng chứng khoa học, may là không được duyệt, dân chúng có dịp trút phào nhẹ nhõm không phải lo gánh nợ nặng nề cho con cháu sau này. Giờ đến dự án điện hạt nhân mang đến nỗi lo tăng lên vạn lần: nợ nầng; sự an sinh, an toàn của môi trường và xã hội, sự phụ thuộc nước ngoài, v.v…Sự mừng khi có đủ điện tiêu dùng chưa thấy đâu nhưng nỗi bất an cho cuộc sống của nhiều thế hệ đã hiển hiện ra trước mắt. Dận Việt có sức chịu đựng có lẽ cao nhất thế giới, thể hiện qua lịch sử ngàn năm của dân tộc, tuy nhiên cái gì cũng có hạn.

  17. Khách said

    Kính nhờ báo QĐND và báo CCB tìm hiểu kỹ bài báo này rồi giải thích cặn kẽ cho các ông “thương binh nặng” đã quan tâm đến điện hạt nhân.

    Nếu quí báo có điều gì không hiểu thì có thể liên hệ trực tiếp anh Diện nhé. Như vậy mới thực sự là quan tâm, lo lắng cho đất nước.

  18. hung said

    Đang tìm dữ liệu để đưa ra một quan điểm thật chính xác về ĐHN ở VN, GS PDH đưa thêm một dữ liệu rất thuyết phục. Tôi cũng không tin, bây giờ là 2012 rồi, kinh tế thì đang “sụt sùi”, công nghiệp thì cũng thấy bình bình… mà dự báo đến 2020 nhu cầu điện gấp 4 lần, quả đúng! Bộ CT đang vì “yêu” ĐHN quá mà “đẽo chân cho vừa… giày”! Và mọi con đường đều đỗ về thành… điện hạt nhân!
    Đang cập nhật cho bài: http://moitruongqt.wordpress.com/2012/05/17/lam-ban-chuyen-dien-hat-nhan/
    Có thêm tư liệu này tốt quá.

  19. Cựu nhân viên Viện nghiên cứu hạt nhân Đà lạt. said

    Hết sức logic, rõ ràng, khúc triết như hồi nào.

    Sếp(*) Hiển vẫn là nhà khoa học hàng đầu của nghành hạt nhân Việt nam phấn đấu không mệt mỏi cho lẽ phải, vì dân, vì nước.

    Mong sếp khỏe.
    Kình phục.

    —-
    (*) chúng tôi thường gọi GS Phạm Duy Hiển như vậy khi còn ở Đà lạt.

  20. vuvinh said

    Rất biết ơn Thầy Phạm Duy Hiển (mặc dù tôi không học thầy ngày nào); tuy nhiên ý kiến của thầy chưa thuyết phục bằng việc thầy yêu cầu học trò của thầy trong chuyên ngành này kết hợp với chuyên gia kinh tế nêu phản biện với điện hạt nhân.

  21. danvit said

    Muốn bêu xấu cuốc hội thì cứ để nguyên các bằng chứng, còn muốn tôn vinh thì “sửa” lại các bằng chứng đó cho phù hợp. Đối với vn thì dễ ợt, đâu có gì khó với những người “siêu dziệt”.

  22. LOA PHƯỜNG said

    CHÁU NGHE NGƯỜI DÂN CÓ NÓI Ở TA: ĐẢNG CHỈ TAY, QUỐC HỘI GIƠ TAY, CHÍNH PHỦ RA TAY, MẶT TRẬN VỖ TAY, CHỈ CÓ DÂN LÀ TRẮNG TAY

  23. khong nghe phản biện chết chìm cả đống said

    Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung có lần nói: Hiện nay, các doanh nghiệp nhà nước luôn có “lợi thế” là khi làm ăn có lãi thì họ cho đó là sự thành công của họ, nhưng lúc thua lỗ lại đổ tại vì phải gánh vác những “trách nhiệm xã hội” mà Nhà nước giao cho, và yêu cầu giải cứu…
    Mô hình thế, làm ăn vậy, và trên đầu là bảo bối “trách nhiệm xã hội”, nếu mô hình này không bị khai tử, hoặc chuyển đổi, sẽ còn rất nhiều những Vina khác lần lượt biến thành cái “máy say tiền” trước khi trở thành những “con tàu chết”

  24. Thanh said

    Năng lượng điện là quan trọng cho phát triển nói chung. Hiện nay, vẫn còn nhiều quốc gia đã phát triển nhưng vẫn phải dựa vào nguồn cung từ Điện hạt nhân.. Vì vậy,theo nhận định cá nhân tôi, Việt Nam có thể và vẫn cần xây dựng các Nhà máy Điện hạt nhân, khi mà nhân loại chưa thể tìm ra nguồn năng lượng hữu hiệu thay thế nó.Tuy nhiên, trước khi triển khai Nhà máy Điện hạt nhân, ngành điện cần tối ưu hóa về hoạt động quản lý ngành điện như:
    – Tối ưu hóa trong truyền tải điện, bởi vì nhìn bằng mắt ta cũng thấy hệ thống truyền tải điện cung cấp cho hộ gia đình hiện nay chắc chắn gây nhiều tổn thất – việc này Nhà nước và Nhân dân có thể cùng làm được, ngành điện cũng phải công bố tổn thất điện cho từng khu vực để toàn dân biết và ủng hộ cải tạo đường dây;;
    – Tối ưu hóa trong công tác tổ chức quản lý lao động ngành điện, nhằm giảm các chi phí hành chính-gián tiếp – việc này có thể thông qua phương án cho phép các thành phần kinh tế tham gia đấu thầu các khu vực phân phối điện;
    – Tuyên truyền ý thức tiết kiệm điện, kèm theo các biện pháp khuyến khích như: “khoán tiêu thụ điện đến từng tổ chức, tập thể và hộ gia đình khi tiêu thụ dưới định mức thì được thưởng”;
    – Tiếp tục khai thác các nguồn điện gió ( nguồn này vẫn bị các nhà môi trường phê phán vì làm chết chim khi bay vào ), thủy điện nhỏ ( các tỉnh miền núi có rất nhiều khe suối nhỏ, nhiều làng bản đã tự đắp những thủy điện nhỏ dưới 3 KW );

    Khi chúng ta thiếu điện, giao thông khó khăn, thông tin liên lạc không duy trì được, … thì chúng ta sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn Điện-Phát triển-Thiếu Điện – Không thể phát triển. Vì vậy, chúng ta hãy chú tâm bàn về các biện pháp an toàn cho Điện hạt nhân trong bối cảnh thiếu kinh nghiệm, nhân lực, “điều kiện xã hội”, chứ không nên chỉ đi sâu bàn thảo về tác hại của Điện hạt nhân- Bởi vì, nếu chỉ bàn thảo về tác hại của bất kỳ điều gì đó (ví dụ:ta hãythử bàn về tác hại của thịt, cá, rau, quả có thuốc tăng trọng, hay những bất lợi của việc cư ngụ ở vùng đồng bằng sông cửu long, hay bàn về tác hại của việc chăm chỉ ngủ với vợ chẳng hạn, …) thì chúng ta chỉ có thể lên chùa tu thôi, vì thế người ta mới có câu “sống chung với lũ”, “vẫn phải ăn nếu không thể tự nuôi trồng”, … Không có lý thuyết đúng tuyệt đối, nhưng vì cuộc sống, nhất định có sự thỏa hiệp về những điều không tuyệt đối đúng!

    • Kiên Thành said

      Vâng, xin thưa với ông Thanh, vì phải quan tâm đến sự an toàn của ĐHN nên chúng ta mới phải ngay lập tức hoãn triển khai ĐHN. Điều kiện hiện có (và còn khá lâu nữa) của chúng ta, không thể đủ để triển khai ngay đâu ông ạ. Làm ĐHN mà ông nói cứ như là làm thủy điện nhỏ vậy, ông có “điếc không sợ súng” không đấy?

      • VN đang thiếu nhiêu ngưởi có trinh độ KH cao và ý thức tự giác kỷ luật cao said

        thi công 1 công trình, đặc biêt là CT đẳng cấp cao…ngoài yếu tố cơ sở vật chất, thiết bị, kinh phí, con người là yếu tố quan trọng số 1, mà trong đó, tính kỷ luat tự giác là cực ký quan trọng.
        xin nêu minh chứng : khi thi công cẩu dây văng mỹ thuận, mặc dù ngay sông, nhưng nước đổ bê ton là nước được khoan tử giếng ngẩm ở độ sâu gần 300m…và khi đổ beton, tất cả những ngưởi có mặt tham gia TUYỆT ĐỐI CẤM HÚT THUỐC LÁ…không phải để fong cháy, mà là để beton sẽ không bị trộn lẫn tàn thuốc lá do ngưởi hút tiện tay ném váo…! và trong các nhà hàng của phương tây, đẩu bếp làm việc tuyêt đối cấm hút thuốc, cũng vi ý do bảo vệ thức ăn do họ chế biến không bị rơi vào tàn thuốc, bén mùi thuốc…
        còn nhơ, có 1 bài viết : chuyên gia nước ngoài rất khen TN VN là tiếp thu rât nhanh kiến thức, nhưng vể kỷ luật làm việc và tính tự giác, thì…thua xa TN các nước ngay trong vùng…vì sao, 1 trong những nguyên nhân, chúng ta giáo dục thế hệ trẻ quá nhiểu điểu “quan trọng, cao siêu”, họ có thê thao thao bất tuyệt vê chủ nghĩa này, chủ nghĩa nọ…nhưng đi làm đúng giở, làm việc ngiêm túc, giư vê sinh ngăn nắp chỗ làm…nhưng thứ ấy thì cho là ‘vặt” bỏ qua…hãy nhìn lan can hàng rào phòng vê ở đương cao tốc…thật là lôm nhôm…mà những thứ đó, chưa hể đỏi hỏi chút nào vẻ trình độ kHCN cao !
        nên nhơ : thảm họa hạt nhân Trecnobyl ơ Ucraine ( LX cũ) xuât phát từ lỗi của kíp điểu khiển…vây VN, sẽ ra sao…? chúng ta thực sự thiếu nhân viên trình độ cao, và còn nên thêm, thiếu nhân viên có ý thưc và tác phong công nghiệp đúng nghĩa trong mọi công việc !
        sự tùy tiên đã ăn quá sâu trong tập quán của ngưởi VN chăng, và đặc biệt nguy hại, điểu đó lại đang được ‘bat đèn xanh’ trong đường lối vĩ mô của “thương cấp”, vì nó có lợi cho sự tồn vong của Đ này và chế độ CS trị này !

      • Khách said

        Tay này điếc thật, điếc quá mà lại nói nhiều, nói nhảm.

    • tran hung said

      Ông Thanh này dài dòng quá, chốt gọn nhé:xoá độc quyền, chia tách rõ giữa sản xuất, truyền tải và kinh doanh.
      Câu trả lời yes or no thì ông tự tìm hiểu.

    • NHT said

      he he he
      Khi TỐI ƯU hóa được mấy thứ kia thì nhiều khi KHÔNG CẦN PHẢI XÂY ĐHN nửa !

  25. Trần Quốc said

    Tôi cũng có ít nhiều trải nghiệm một số cuộc họp phê duyệt và nghiệm thu các đề tài cấp Viện, cấp Bộ và cả cấp nhà nước. Thật đáng buốn, hội đồng nhiều khi phần lớn là những người không đúng chuyên môn, không hiểu chuyên môn.
    Người có chuyên môn phát biểu đúng thì bị “số đông” khó chịu, lấn át và đương nhiên lần sau khỏi được mời.

    Tin chắc là người ta có đọc PDHiển, PLĐòan… đấy, nhưng không phải để xem đúng sai mà chủ yếu để tìm cách bài bác chống chế.Người ta vẫn có thể đưa hình ảnh hoặc phỏng vấn ông Hiển trên TV, nhưng chỉ để giả vờ chứ người ta chẳng thèm nghe những điều đúng đắn của ông đâu, ông Hiển ạ.

    Quốc gia đại sự chẳng minh bạch , chẳng công khai, chẳng phản biện phản hồi, chết là cái chắc. Vinashin, Vinalines, TKV, EVN… sờ sờ ra đó. Đáng mạt, đáng buồn. Khổ nỗi dân phải chịu trọn bộ.

    Thôi thì, nhắc lại ý tứ của ông nhà thơ nào đó, đất nước này là của các ông, các ông cứ chia nhau đi, các ông cứ chia cho con cháu các ông đi…

    • mỹ lộc said

      TRẦN QUỐC viết đúng quá.thế mà họ vẫn cho họ là đỉnh cao trí tuệ đấy

    • Kiên Thành said

      Sự thật Buồn là như vậy!
      Thời buổi thao túng hoàn toàn của những Nhóm lợi ích.
      Những nhóm lợi ích này có ở khắp nơi, khắp chốn, từ TW đến làng xã, từ các Bộ/Ngành đến các Cty/Nhà máy.
      Dân không ngày càng nghèo/hèn mới lạ!

  26. dan lam nong said

    Là một nông dân tôi kêu gọi các vị ĐB quốc hội có lòng tự trọng, nếu nhận thấy năng lực trí tuệ mình không đủ thì nên từ chức để nhường cho các nhà trí thức chân chính. Nếu được như vậy con cháu nhân dân VN xin ghi ơn các vị. Vì Sự phát triển của quốc gia, mong các vị sớm nghĩ suy và quyết định.
    Rất Chân thành cám ơn!

    • Tưng tửng said

      Không được, nhiệm vụ nhân dân đã giao phó thì phải làm, làm sai cũng được, phá cũng được, thất thoát hàng ngàn tỷ cũng không sao, miễn là tuyệt đối không được khai man LL như em Ý, phải thật thà công nhận “do năng lực hạn chế mà dân cứ ép làm, mong mọi người thông cảm” thì nhân dân sẽ bỏ qua, lần khác phá tiếp.

      • Ả Q said

        Nhân dân không bầu họ;đảng cử và dân bỏ phiếu chứ biết mô tê chi mô.Cho nên đừng nói nhân giao nhiệm vụ cho họ.
        Đbqh thực ra là đại biểu các đảng bộ địa phương mà thôi.

    • không được tử nhiệm, trử khi chết bất tử... said

      đại biểu cuốc hội không được tử nhiệm, nếu không có lý do đăc biết bất khả khang : bị chết đột ngột, bị …mà chỉ có thể bị bại nhiêm thông qua thủ tục do UBTVQ”C”H phê chuần…bác ạ !chức nghị , tuy gật, mà thật cao quý, và khó khăn ‘tử bõ” lắm đó, lý do ở dưới tảng bang nổi : này là : thay mấy ông gật bằng ông cứng đẩu, thì có mà …đ ta “chết ” à?! làm sao còn diễn trò : đ chỉ tay, CH dzơ tay…thủ tục tử nhiệm và miễn nhiệm, cu xem màn kịch bà yến vàng là biết liển à !

  27. dan lam nong said

    Về lý thuyết QUỐC HỘI LÀ CƠ QUAN QUYỀN LỰC CAO NHẤT, nhận lương hợp pháp từ tiền thuế của dân, tiền bán tài nguyên quốc cũng cao nhất, nhưng đã giải quyết được những gì… Vì đâu nên nỗi ! Mong các nhà trí thức suy nghĩ và tìm cách tháo gỡ bài toán khó này.
    Đã lâu rồi chính phủ ĐÒI HỎI người dân chúng ta nhiều quá, bắt học nè, bắt làm theo nè..v.v. Tại sao chúng ta không ĐỎI HỎI chính phủ phải cam kết và chịu trách nhiệm trước những quyết định không mang lại kết quả mà mang lại hậu quả. (Chẳng hạn như VinaShin, VinaLine, đường HCM…) .

  28. Dân Việt said

    Quốc hội bù nhìn làm theo ý của 14 thái thú thì mong chờ gì.

  29. dang vien cong san said

    tiểu nhân và lưu manh không bao giờ dạy được. Chúng chỉ có thể khá nên nếu còn chút lương tri để xám hối và ngộ ra!

  30. NHT said

    Đảng lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối ! Vậy, Ai dám cãi CHỦ TRƯƠNG LỚN của đảng ?
    Đơn cử vụ khai thác Bauxite, các bố cũng lấy cái nhãn “chủ trương lớn”…
    Mà, chỉ mới “mo cơm, quả cà với tấm lòng cộng sản” làm chi mà không được. Sai đâu sửa đó, có gì con cháu chúng ta thông minh hơn sẽ có cách trả nợ…

    • Dân Việt said

      Sai đâu sửa đó, càng sửa càng sai!

    • Hột nhưn said

      Đồng ý với bác,”Đảng chỉ tay, QH vỗ tay…” , đã là chủ trương lớn của đảng rồi, QH khó mà đảo ngược. Chế độ này như chiếc xe đang lao tới{…xuống)không phanh, các cơ chế hãm đều có như thiên hạ, nhưng toàn là đồ mã để trình diễn là chính.

  31. dan đất Việt said

    Cám ơn GS Phạm Duy Hiển vì sự đóng góp trên. Lẽ thường tình của một nhà trí thức chân chính!
    Từ khi chính phủ không tôn trọng ý kiến của Viện phát triển kinh tế IDS tôi thấy đã “có vấn đề”.
    Thực tế xã hội VN hiện nay là thiếu một môi trường lành mạnh và trong sáng cho sự đóng góp của những nhà trí thức chân chính, nhưng lại thừa cơ hội cho những kẻ tham lam và dốt nát.

  32. Đảng có bao giờ sai.Làm ăn kinh tế phải đi ngược trào lưu thời đại.Các nước đang vứt bỏ nhà máy điện hạt nhân,ta phải múc về ngay,không thì lỡ mất cơ hội của rẻ!Thất bại của họ là thắng lợi của ta…Việt nam anh hùng,sợ chi ba thứ thảm họa hạt nhân lặt vặt!…

  33. Nói Thật said

    Điện hạt nhân : phản dân , hại nước .

  34. Người việt said

    Nhật Bản đã đóng cửa 54 nhà máy điện hạt nhân trên toàn quốc còn Đức sẽ đóng của toàn bộ nhà máy điện hạt nhân vào năm 2018 vì lo cho sự an toàn của dân tộc họ.
    còn nước ta nếu cố tình xây nhà máy ĐHN thì đó là một tội ác với dân tộc.

  35. […] Basam/ […]

  36. Đại_úy said

    Cuốc hội = Phường chèo !

  37. CON CHÁU SẼ TRẢ NỢ CHO TA said

    Quí vị không hiểu gì về thời đại mới cả. Phải có cái gì xây dựng mới có chút kiểm chác chứ? Những cái cổng đình làng cả ngàn năm to cao và đầy rêu phong đều (bị) đập xây lại cho hao hoành tráng với chi phí lên tận trời mây. Những ngôi nhà hay trú sở đều có sẵn trong kế hoạch xây lại đều có lý do chính đáng của nó. Xây và xây bằng được bất chấp mọi giá, đường cao tốc, nhà máy điện hạt nhân… Tiền ư, vay và vay nữa sẽ có con cháu sau này thông minh và giỏi hơn ta sẽ trả nợ chứ ta phải lo gì? Đáng ta đã bàn họp, đã có kế hoạch là đúng chứ có gì sai?

    • vu long said

      “con cháu sẽ trả nợ cho ta” nói đúng, không có công trình XDCB thì lấy đâu ra % để mang về mua đất, mua biệt thự, rồi cho con đi du học…v.v

  38. phá vòng nô lê vể nhận thức ! said

    – các anh em tri thức cứ thẳng thắn góp ý, nhất là thông qua Vusta ( vư sờ ta) cái tên dài lắm : liên hiệp hội gì gì đó…!
    – xung quanh thủ tướng, nội các VN toàn chi thức đại gia, tỷ lệ học hàm, học vĩ đã có nội các nào ở châu Á dám so địch ?còn văn phòng phủ tướng, ôi giời ơi, đên gác cổng cũng tốt nghiệp đại học đấy nhé…thủ tướng hàng ngày tiếp xúc, họp xúc, ăn xúc, chơi xúc, ngủ nghỉ xúc…với toàn đại chi thức và chi thức, thì cấn “đ” gì và làm gì có thì giở mà nghe thêm y kiến đóng góp của tri thức nữa, cái viện IDS năm nào cũng o ép cho nó tự giải tán đi luôn…mà Đ ta vĩ dzại lắm, có cả bct gốm 14 đẩu cao ngất ngểu, ông thiểu tuệ năng…nên nghĩ ra được hết thẩy mọi chuyện…qui ra “thóc”…cuốc hội hả…một năm vài lần, gọi vê họp cho nó oai, cho nghị có thời gian gập nhau mà hàn huyên, cởi bỏ bức xúc, thăm thú thủ đô…anh nao ngại giao lưu thì cứ “gật” thoải mái ngay cả khi ở trên hội trưởng, họp tổ thì vô tư.xem báo, chuyện vặt, gọi điện thoại..nghị nào mà không gật ‘chăm phần chăm” các NQ thi đưa vể đoàn địa phương nhắc nhở, họp nhóm phê bình…chân chinh ngay.. những thông tin mà các bậc tri thức cao niên đưa ra rất đáng quý, song tiếc thay, …hiệu quả còn quá hạn chế vì đối tượng nhận thong tin đang quá ít ỏi so với số đông đang căm cúi tất bặt “cơm áo gạo tiển”…nói thê là nói sự thật, nhưng xin đừng bi quan, “khắc đi,khắc ĐÊN”…và cái slogan của trang A3S : pha vòng nô lệ – trước tiên là nô lệ trong nhận thức…còn phải dài dài !
    nhân đây, xin có lời với các GS, đại loại như GS Nguyên lân Dũng…ọ.chuyên ngành vi sinh, nhưng có lần, thấy o.trả lời bạn đọc tở nông nghiệp vể “cáp quang- fibre optic”…ô. nên viết vài câu ngắn vể điện hạt nhân, đê thấy nó không phải là con gà đẻ trứng vàng như lới nói ( tựa như thứ tuôn ra tử trôn trẻ thơ) của ô.thứ trường cái bộ KHCN lê đình tiến…có lẽ tác dụng và hiệu quả hơn ô. viêt vể tâm linh này nọ…thưa ô GS NLD và các vị GS được giới anh chị em học thật không hàm phong làm GS ‘DỞM” !

  39. anhhungqt said

    @Anhthơ là của ABS à? sao chỉ chuột vào nick thì ra đường dẫn tới “…” […] và quảng cáo …SEX?

    Mod: Đã dọn dẹp, đó là link spam độc hại. Về sau các bác đừng click vào còm nào chẳng có nội dung, chỉ đăng link tránh trường hợp Mod chưa phát hiện dọn dẹp kịp. Đa số những link đó chèn malware/trojan có hại cho máy tính.

  40. Hoa Tràng An said

    Tôi cũng đồng tình với đánh giá của tác giả vềgiả thiết mà bộ công thương trình ra QH – lý do để xây dựng nhà máy điện hạt nhân:Dự báo thiếu điện nghiêm trọng do Bộ Công thương trình lên Quốc Hội dựa trên hai giả thiết cơ bản: GDP tăng trưởng bình quân 8,5%/năm trong giai đoạn 2008-2020, và điện năng tăng với tốc độ gấp đôi GDP (hệ số đàn hồi điện/GDP bằng 2). Thực tế cho thấy cả hai giả thiết này đều duy ý chí, từ đó dẫn đến những dự báo điện năng rất cao vào năm 2020.
    Chính vì xuất phát từ những giả thiết không sát đúng thực tế nên sẽ đi đến những kết luận sai, không chính xác. Bởi vì, như tác giả đã phân tích:
    + Thực tế là trong bốn năm qua GDP chỉ tăng bình quân 6%/năm. Năm nay có thể còn thấp hơn, trong hai quý I và II này chỉ tăng chưa đầy 4,5%. Rất khó tin rằng từ nay đến 2020 GDP sẽ tăng bình quân cao hơn 7%/năm. Nền kinh tế đang tái cấu trúc, chúng ta không thể tiếp tục đi theo mãi mô hình tăng trưởng thâm dụng vốn, năng lượng và tài nguyên như bấy lâu nay.
    + Còn về giả thiết thứ hai – hệ số đàn hồi điện/GDP? Ngay ở Trung Quốc, một công xưởng bao la cho toàn cầu cần tiêu thụ rất nhiều điện, nhưng điện năng chỉ tăng với tốc độ tương đương GDP (hệ số đàn hồi bằng 1), ở các nước khác còn thấp hơn. Ở nước ta hệ số đàn hồi điện/GDP trước đây thường lớn hơn 2, gần đây bắt đầu hạ xuống còn 1,8 năm 2010 và 1,6 năm 2011. Chắc chắn xu thế này sẽ còn tiếp tục bởi mới đây Hội nghị TW 4 khóa XI đã ra nghị quyết nêu rõ: “Thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, phấn đấu giảm hệ số đàn hồi điện/GDP còn 1,0 vào năm 2020”.
    Từ những phân tích này cho thấy đến năm 2020 lượng điện thiếu hụt sẽ thấp hơn rất nhiều so với tính toán của Bộ Công thương. Vì vậy QH có thể xem xét, cân nhắc khả năng xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Đề nghị của tác giả PDH cũng đáng suy nghĩ: “hoãn lại kế hoạch xây dựng nhà máy ĐHN ít nhất cho đến khi nào các điều kiện tối thiểu cho kế hoạch này đủ chín muồi, nhất là các yếu tố nhân lực, hạ tầng pháp lý và văn hóa an toàn trong công nghiệp mà hiện nay tất thảy đều quá yếu kém”.

  41. Bun Thoong said

    Thưa TS Phạm duy Hiển, Quốc hội không làm gì được! Bộ Công Thương trình ra quốc hội chỉ là sự phân công ,và nghị quyết của quốc hội chỉ là hình thức, vì bộ chính trị đã ra nghị quyết rồi. Giá TS thay chữ quốc hội bằng Bộ Chinh trị rồi gửi thẳng cho Bộ Chính trị thì sẽ không được trả lời đâu.Nghị quyết của Đang 100% là đúng?!
    Làm khác là phản động.

  42. Hoàng Xuân Phú said

    Những lập luận rất khoa học, có cơ sở vững chắc!
    Cám ơn GS Phạm Duy Hiển về những ý kiến đóng góp quý báu, rất cần cho dân tộc!
    Cám ơn BS đã đăng bài này!

  43. tran hung said

    Những ý kiến đóng góp của GS Phạm Duy Hiển, TS Hoàng Xuân Phú, TS Phùng Liên Đoàn đều rất xác đáng và tâm huyết. Ở nước ta hiện nay những vị giữ trọng trách trong việc hoạch định chính sách về năng lượng thử hỏi có mấy ai đạt đến trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn như các vị GS,TS khả kính kia.
    Một câu hỏi được đặt ra là tại sao họ không ghi nhận và tiếp thu những giá trị đã được kiểm nghiệm và chứng minh trên thực tế, lấy đó làm căn cứ để vận dụng vào điều kiện và hoàn cảnh của đất nước mình.
    Những tốn kém, lãng phí cũng như nguy cơ mất an toàn nếu được dự báo trước thì nên tránh sớm sẽ hơn là để muộn rồi vãn hồi bằng một giá rất đắt.

    • Kiên Thành said

      Một “bộ phận không nhỏ” đang lấy danh nghĩa vì lợi ích quốc gia để chỉ thỏa mãn lợi ích cá nhân, phe nhóm của mình.
      Dân Việt sao khốn nạn thế không biết hở Ông Trời?

  44. Ý đảng said

    Quốc Hội phải làm gì ư? Phải làm như xưa nay vẫn làm, tuân theo ý của các ông đầu đảng – gọi là ý đảng. Nghị viên ngu ngốc cái gì chứ việc đón ý đảng thì thông minh lắm.

  45. EM BÁC NHỊ! said

    Theo tôi, nếu thằng Nhật nó đóng cửa vĩnh viễn toàn bộ 54 nhà máy Đnh, tỷ trọng Đnh của Nhật là bao nhiêu %? Vậy tại sao chính phủ Nhật không lo thiếu điện trầm trọng, trong khi Việt Nam ta tỷ trọng ĐHN hiện tại = 0 lại lo thiếu là sao nhỉ có ai biết chỉ cho mình với?Thử học thằng Nhật xem nó lấy gì bù đắp cho nền kinh tế khổng lồ thứ 2,3 thế giới nhẩy?

    • mỹ lộc said

      nó đóngcửa vĩnh viên có nghĩa nó thừa mứa các linh kiện của nhà máy điện hạt nhânai tài chụi chọc lên mà ngữi

  46. QuangPhong said

    Quá hay.

  47. PxT said

    Các bác không thấy quốc hội có đến 90% là đảng viên đấy ư?Một khi nó là “chủ trương lớn của đảng”rồi thì quốc hội là cái gì?Mà quốc hội nước ta thì chẳng phải là cơ quan “làm cảnh” đó sao?

  48. HNP(HaNoiPho) said

    CP Nhat Ban da quyet dinh dong cua vinh vien 54 nha may dien hat nhan sau tham hoa Fukushima. CP Vietnam lai trinh QH phe duyet du an xay dung 2 nha may dien hat nhan tai Binh Thuan. Tham hoa bun do bo-xit Tay nguyen dang treo lo lung tren dau. Gio lai noi lo tham hoa hat nhan Binh Thuan. Long dan khong dong thuan. Nhan si tri thuc va cac nha khoa hoc chan chinh da phan doi. QH hay sang suot bac bo du an dien hat nhan tai Viet Nam.

  49. Chu nguyên Chương said

    Các bác không nghe à. Ta từ xưa đến nay vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hư tới đâu sửa tới đó. Càng hư thì ta càng sửa. Nhà máy DHN có xì thì ta lấy vải vụng hoặc xi măng vá lại thì cũng ổn. Ha Ha. Còn không thì kiếm ngừoi lấy tay bịt chổ rỉ đó.

  50. binhidienbien said

    dạy làm sao đươc bọn lưu manh

  51. người yêu nước said

    Đảng viên mà lại trình độ cao mà trung thực, thẳng thắn và yêu nước như GS Phạm Duy Hiển thì đảng hiện nay đâu có thích vì lẽ đcs bây giờ rất khác xa đảng thời còn đấu tranh giành độc lập dân tộc từ tay ngoại xâm. Có thể nói bằng những dự án kiểu như Boxit, cho thuê rừng đầu nguồn, phát triển các tập đoành kinh tế nhà nước ” ăn tàn phá hại” như vinashin, vinalines, TKV v.v…và tham nhũng trong hàng ngũ đảng viên có chức có quyền thì đảng đang là giặc nội xâm của dân tộc.
    Chẳng phải ngẫu nhiên mà vị GS đáng kính này sau khi phát biểu phản đối xây dựng điện hạt nhân đã nói ” tôi chờ họ đến bắt tôi”…
    Thường thì khi chính quyền nào đối lập với trí thức lớn là biểu hiện của tính chính danh của nó đã hết và chính quyền đó trở thành phản động, kìm hãm dân tộc nên không chóng thì chầy sẽ bị thay thế. Đó là một quy luật khắc nghiệt của lịch sử nhân loại mà Việt Nam chẳng thể là một ngoại lệ.

    • Hè hè hè,
      Ông giáo sư đáng yêu Phạm Duy Hiển vào Đảng CS hồi nào nhỉ, ông bạn “Người yêu nước”?
      Dân gian bây giờ có câu “đảng viên nhưng mà trung thực” – trường hợp giáo sư Hiển thì lại là: RẤT trung thực nhưng mà KHÔNG đảng viên.
      Hè hè hè
      Người cũng yêu nước ký tên
      Phờ Tờ

      • Người dân việt said

        Vì rất trung thực nên không thể là đảng viên

        • quần chúng said

          Trung thực thôi cũng chưa đủ, còn phải thông minh nữa mới không bị làm đảng viên.
          Vào đảng không khác con trâu bị sỏ mũi, dắt đi đâu mà chẳng phải chịu?

  52. chất lượng các công trình như thủy điện sông tranh,đại lộ đông tây,vinaline,vinashin,thậm chỉ là cái xe đạp còn làm không nổi mà bày đặt điện hạt nhân ,người trí thức tài giỏi thì chuồn ra nước ngoài sinh sống,tiến sĩ,thạc sĩ ở lại viêt nam thì toàn là bằng cấp ….đểu như cao minh quang,tôi tự hỏi liệu tiến sĩ nguyễn phú trọng có biết quy đồng mẫu số thập phân không nũa,ấy vạy mà đòi làm điện hạt nhân,dúng là đồ….điên

    • Vỡ Tan said

      Thì bà con tháy rất rõ. Có vị lãnh đạo chọn đất Ninh Thuận để định cư cho con cháu họ đâu. Ngay cả ông Nguyễn Chí Dũng (Chủ tịch rồi Bí thư tỉnh hiện tại) được bố trí tại Ninh Thuận có yêu quái quỷ gì cái đất khô cằn nắng cháy này. Chẳng qua là “quân đỏ trong nhóm lợi ích”. Có người hỏi ông Dũng về những “ước mơ đưa Ninh Thuận đứng hàng thứ 10 trong các tỉnh giàu cả nước?” Vậy ông có tồn tại dài lâu để “đưa” hay chỉ vì chưa đạt được cái “ước mơ cá nhân quyền lực cao ở TW mà ông phải phét lát?”

      Điện hạt nhân là “NGƯỜI ĐIÊN NẶNG” (dịch nghĩa theo Tàu). Bài của GS Hiển nói ngắn mà đủ cơ sở để kết luận.

  53. montaukmosquito said

    Thì quốc hội vẫn làm những gì mình đã từng làm . Nhiều thứ để làm lắm mà toàn những thứ quốc hội kinh nghiệm đầy mình, này nhé: làm trò cười, làm thinh, làm theo ý Đảng, làm bậy, làm cho có, làm vì, làm lấy le, làm lấy lệ, làm cái chi lạ rứa … Chủ yếu là làm thinh, làm theo ý Đảng và, vì vậy, thường làm bậy .

  54. Hồ Quyết Liệt said

    Tác giả rất am hiểu về điện hạt nhân đã phân tích sâu sắc về mối nguy ĐHN. Quốc hội VN có xem xét lại ko? Tôi nghĩ là khó vì một số người có tâm và hiểu biết ko thể địch lại số đông là đảng viên, nhiều vị trình độ thấp và luôn luôn “chấp hành” ý chí của đảng cấp trên thì Đảng muốn là QH ‘thích” . Nghe giống ” cặp đôi hoàn hảo” nhẩy hehe. Nước VN này còn lụn bại với kiểu Đảng CS lãnh đạo toàn diện , nhà nước toàn trị này.

  55. […] 1023. Quốc Hội phải làm gì khi ra nghị quyết dựa trên những bằng chứng không&n… […]

Bình luận về bài viết này