BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

927. Khi Hoa Kỳ và Việt Nam xích lại gần hơn, quan tâm về nhân quyền gia tăng

Posted by adminbasam trên 26/04/2012

The Christian Science Monitor

Khi Hoa Kỳ và Việt Nam xích lại gần hơn, quan tâm về nhân quyền gia tăng

Tác giả: Simon Roughneen

Người dịch: CLD

24-04-2012

Quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam là tốt, nhưng thành tích về nhân quyền của Việt Nam làm cho các nhà hoạt động đặt câu hỏi, liệu Washington có thúc đẩy Hà Nội đúng mức về cải cách chính trị, kinh tế và tự do bày tỏ chính kiến.

Cuộc tập trận hải quân chung giữa Mỹ và Việt Nam năm ngày đã bắt đầu hôm thứ hai ở Việt Nam, là những dấu hiệu mới nhất về sự hợp tác phát triển giữa hai nước đã có một giai đoạn từng là kẻ thù.

Việc huấn luyện này được thúc đẩy do các mối lo ngại chung ở biển Đông (nguyên văn: biển Nam Trung Hoa) giàu tài nguyên, nơi sáu quốc gia có tuyên bố chủ quyền và gần đây Trung Quốc đã đụng độ với Việt Nam và Philippines.

Nhưng khi Mỹ và Việt Nam xích lại gần nhau, hồ sơ về nhân quyền của Việt Nam đặt ra các câu hỏi cho các nhà hoạt động liên quan đến chuyện liệu Hoa Kỳ có lên tiếng đầy đủ về các hành vi vi phạm quyền tự do phát biểu, kinh tế và chính trị ở Việt Nam, một chính phủ độc đảng, do Đảng Cộng cai trị sản, tất cả các đảng phái chính trị khác đều bị cấm.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền ở Châu Á, nói: “Có một nhu cầu thực sự để duy trì áp lực của Mỹ lên Việt Nam, trả tự do cho các tù nhân chính trị, tôn trọng quyền tự do phát biểu và cộng đồng blog sôi động, đó là làm cho Việt Nam, một trong những nơi có người sử dụng Internet phát triển nhanh ở Đông Nam Á, bãi bỏ các luật đàn áp mà Hà Nội sử dụng để nghiền nát các cá nhân và các nhóm mà chính phủ không thích“.

Việt Nam có một hồ sơ chắp vá về vi phạm nhân quyền, theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cáo buộc, chính phủ đàn áp có hệ thống quyền tự do ngôn luận, quyền lập hội, và hội họp một cách hòa bình.

Các nhà báo độc lập, các blogger, và các nhà hoạt động nhân quyền đặt câu hỏi về các chính sách của chính phủ, vạch trần quan chức tham nhũng, hoặc kêu gọi các lựa chọn thay thế dân chủ đối với sự cai trị độc đảng thì thường xuyên bị cảnh sát quấy rối và giám sát, bị biệt giam trong khoảng thời gian dài mà không nhận được sự cố vấn về mặt pháp lý, và bị kết án tù dài hạn vì vi phạm luật mơ hồ về an ninh quốc gia”, theo báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền năm 2012.

Viết blog ở Việt Nam

Các vụ bắt giữ những cây viết Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, và Tạ Phong Tần về các cáo buộc mơ hồ “tuyên truyền chống nhà nước” hồi tuần trước, đã gây chú ý trở lại về cách đối xử của Việt Nam đối với những người lên tiếng phản đối chính phủ, cũng như Mỹ sẵn sàng thúc đẩy Việt Nam cải cách như thế nào.

Báo Thanh Niên, tờ báo của chính phủ nói rằng, các blogger này đã đăng 421 bài viết trên trang Câu lạc bộ Nhà báo Tự do từ giữa tháng 9 năm 2007 đến tháng 10 năm 2010 và là “bóp méo sự thật, nói xấu đảng và nhà nước”.

Luật sư Lê Quốc Quân ở Hà Nội làm việc chặt chẽ với một số nhà hoạt động ủng hộ dân chủ bị theo dõi gắt gao. Ông ước tính, Việt Nam đang giam giữ từ 300-600 tù chính trị, một loại tù không được chính phủ công nhận. Ông nói với báo Monitor rằng, ba cây bút bị giam giữ “chẳng làm gì cả, chỉ bày tỏ quyền tự do báo chí“.

Truyền thông ở Việt Nam là do nhà nước quản lý, nhưng mạng đã cung cấp các tiếng nói thay thế một cơ hội để viết – thường là nặc danh – về các vấn đề thường không bị giới hạn, như mối quan hệ với Trung Quốc và cải cách chính trị.

Ước tính có 70% trong số 90 triệu dân Việt Nam được sinh ra sau năm 1975 và việc sử dụng Internet đang ngày càng gia tăng, với chỉ hơn 30 triệu người Việt Nam sử dụng, theo số liệu thống kê của chính phủ. Tuy nhiên, Tổ chức Phóng viên Không Biên Giới, cơ quan giám sát truyền thông có trụ sở ở Pháp, liệt kê Việt Nam là “kẻ thù của Internet”, và đề nghị luật mới về Internet ở Việt Nam thể hiện sự nhấn mạnh này.

Trong khi luật chưa hoàn thành, các công ty nước ngoài như Facebook có thể mở văn phòng và cung cấp thông tin của người sử dụng cho chính phủ, và các blogger trong tương lai sẽ phải sử dụng tên thật khi đăng bài. Hiện Facebook bị chặn ở Việt Nam, nhưng có cách để vào dễ dàng và mạng xã hội phương tiện truyền thông này có hơn 3,6 triệu người trong nước sử dụng.

Đáp lại, 12 nhà lập pháp Mỹ từ hai đảng Cộng hòa và Dân chủ, đã viết cho Facebook, Google , và Yahoo tuần trước, nói rằng: “Chúng tôi rất mong quý vị ủng hộ quyền tự do ngôn luận cho các công dân Việt Nam bằng cách tiếp tục cung cấp công nghệ của quý vị cho người dân Việt Nam theo cách tôn trọng các quyền và sự riêng tư của họ“.

Nếu Việt Nam xiết chặt việc hạn chế sử dụng Internet, điều này có thể ảnh hưởng đến kinh tế cũng như chính trị. Nghiên cứu gần đây của công ty tư vấn McKinsey & Company, ước tính rằng Internet “đóng góp trung bình 1,9% GDP ở các nước đang phát triển” dựa trên một cuộc khảo sát chín quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Một phát ngôn viên của Google nói với báo Monitor, liên quan đến luật đề xuất của Việt Nam: “Chúng tôi tin rằng, việc tiếp cận thông tin là nền tảng của một xã hội tự do và thịnh vượng và đóng góp cần thiết cho tăng trưởng kinh tế của các nước cũng như các công ty”.

Hoa Kỳ phù hợp ở đâu

Kể từ năm 2001, thương mại giữa hai nước Việt – Mỹ gia tăng gấp 10 lần, đạt 15 tỷ đô la một năm, các nhóm nhân quyền nói rằng Hoa Kỳ nên tận dụng việc phát triển kinh tế và quân sự của mình với Hà Nội, để thúc đẩy cải cách chính trị cũng như kinh tế.

Ông Kurt Campbell, phụ tá ngoại trưởng, phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết, Mỹ đang làm việc này.

Chúng tôi đã nói rõ rằng, để quan hệ Hoa Kỳ và Việt Nam tiến tới mức độ kế tiếp, đòi hỏi một số bước quan trọng ở phía Việt Nam để giải quyết cả hai vấn đề: các trường hợp cá nhân và các mối lo ngại về nhân quyền, nhưng cũng có nhiều thách thức hơn mang tính hệ thống, kết hợp với quyền tự do phát biểu, tự do lập hội”, ông nói tại Hà Nội hôm 2 tháng 2.

Không rõ liệu Mỹ có ý định hoặc biện pháp gây tác động đến Hà Nội hay không, tuy nhiên có thể có sự mất lòng tin kéo dài giữa Mỹ với các cán bộ đảng ở Hà Nội, bất kể có sự đối đầu giữa Mỹ với Trung Quốc, hoặc sự thận trọng của Đảng Cộng sản về người anh cả của họ ở Bắc Kinh.

Một số quan chức Việt Nam tin rằng, “mục tiêu lâu dài của Mỹ là làm xói mòn sự độc quyền về quyền hành của Đảng Cộng sản Việt Nam”, theo một báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ tháng 7 năm 2011.

Các nhà phân tích nói rằng, dựa trên lịch sử của hai nước, đó là sự phóng đại quá lớn về ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực.

Nguồn ảnh: Rodney Furry/U.S. Navy/AP

Nguồn: The Christian Science Monitor

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2012

18 bình luận to “927. Khi Hoa Kỳ và Việt Nam xích lại gần hơn, quan tâm về nhân quyền gia tăng”

  1. VĂN said

    Có thể nào tin một tên sen đầm đế quốc ,một tên tư bản nói chuyện nhân quyền cũng như nhờ cậy nó được không ? Đường lối của Đảng ta là nhất quán .

    • Vu said

      Cai tu duy “tu ban thi xau” khong ngo van con ton tai. Hen gi co’ ca^u: ba.n co the chu*~a cho mot nguoi he^’t nghe`o, nhung ban khong the chu*~a tri. cho mot nguoi het ngu dda^`n.

    • Dân Việt said

      ĐẢNG ta? là cái Đ gì? Chính xác hơn đây là cái còn mót lại của Quốc tế Cộng sản đảng, từ Liên xô, từ Tàu mà ra chứ cái gì của VN, Thương thay cho những người còn lưu luyến cái Đảng này và cứ nghĩ nó là của VN từ VN, mãi nghĩ là của mình nên có chết cũng phải giữ, đúng là Đui Mù Điếc.

  2. […] Nguồn anhbasam […]

  3. TRIỂN VỌNG said

    Ca Khúc A SUMMER PLACE :

  4. Nhân quyền và Tự do là gia tài Vĩnh cửu
    ============================

    Mến tặng các Vị Anh Thư Pham Thanh Nghiên, Đỗ Minh Hạnh, Bùi Minh Hằng,… và các Nhà Dân chủ Việt Nam VÔ DANH và HỮU DANH thiết tha đấu tranh quên thân mình đang trong ngục tù …. 


    Mehr Licht ! mehr Licht ! 
    Ánh Sáng thêm lên ! Càng thêm Ánh Sáng !
    (Lời cuối cùng trước khi nhắm mắt của Thi Hào Goethe.)

    Khi Lương dân trở lại

    Tìm thấy gì ? Nhân quyền !

    Chính là Tự do Tình biển cả

    Con Người Tự do mãi mãi yêu biển lớn

    Biển bao dung như Tình yêu của Mẹ

    Biển đam mê như Tình yêu của em 

    Biển mặt sóng Hồ Gươm gương lung linh mây trời 

    Cho ta soi thấu Hồn mình chơi vơi 

    *

    Khi Lương dân trở lại

    Tìm thấy gì ? Nhân quyền !

    Chính là Tự do Tình biển cả

    Với Ánh Mặt trời

    Ta như đóa Hướng Dương 

    Hồn mênh mông lộng gió 

    Bước đi vào Tương lai tràn Hy vọng

    *

    Khi Lương dân trở lại

    Ôi những con người tranh đấu đấu tranh

    Tìm thấy lại gì ? Nhân quyền ! Tự do !

    Ôi chính đó là Tất cả cho Tổ Quốc thăng hoa ….

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    • Ben7 said

      Quá NHÂN BẢN!!!
      Hy vọng, chúng ta sẽ sớm có được một Chính Phủ, với QUAN ĐIỂM TỐT ĐẸP và CAO THƯỢNG này.

  5. Nhân Quyền Chính Là QUYỀN LỢI Của Đảng said

    Thượng Nghị Sĩ John McCain, đã từng khẳng định mạnh mẽ rằng: “ Quyền Lợi của Hoa Kỳ luôn GẮN LIỀN với các Giá Trị, và ngược lại, các Giá Trị luôn GẮN LIỀN với những Quyền Lợi”.
    Nếu ĐCSVN cải thiện Nhân Quyền thật TRIỆT ĐỂ, thì chính ĐCSVN sẽ là người, chiếm được nhiều Quyền Lợi nhất trên mọi phương diện, trong hôm nay và mai sau…

  6. nguyen boston said

    Mấy bác ơi .
    làm tổng thống Mỹ khổ thấy mấy ông trời luôn ,không biết sao nhiều người cứ tranh nhau làm cài chuyện tìm vác trăm khó ngàn khăn lên vai .ông Ô lên mới hơn năm thì tóc bổng hoa tiêu .đâu phải ổng muốn cái chi cũng được ,phần thì dân ,phần thì truyền thanh truyền hình ,phần thì báo chí ,phần thù phần bạn .VIỆT NAM cứ nằm trong những tính toán cũa toan tính .chúng ta không sao chạy khỏi những hệ lụy ,các bác nghỉ coi những nước mạnh trong lúc nầy bán vũ khí nhiều cho cã vùng á châu ,nhưng nhìn lại sau thế chiến thứ hai người Mỹ ổn định cả châu âu và họ phát triển cho cả một vùng giàu mạnh hơn .trong thế kỹ 21 là thế kỹ cũa châu á ,nhưng chỉ mới con đường ngoài biển đã tranh chấp ,họ cũng đang đặt những căn cứ từ ấn độ dương qua thái bình dương .nên chi luật lệ được soạn thảo ,và bắt buộc mọi thành viên phải tuân theo ,ai không theo thì đứng ngoài làm sao sống cho nổi với dân chúng hiểu biết quá nhiều ,tôi thấy được nguòi tàu đang rất muốn thay đổi,họ đã nhìn ra những khuyết điểm ,nhưng nước tàu lớn quá hơn nữa có nhiều dân tộc muốn tự trị hay độc lập ,nên chi rất khó xoay ,VIỆT NAM có thể xoay ,tôi hy vọng họ giúp cho VIỆT NAM xoay nhưng cần thời gian và nhửng xáo trộn nhất định phải có,nhân quyền chỉ là những ràng buộc theo bộ luật họ ký kết để làm ăn thôi bác ơi ,nhưng người mình phải xốc vác phải phấn đấu mới có ,không ai đem cho mình đâu .nói thiệt đôi khi tôi rất thương mấy người đã già nua , đã qua đây ,đã trã giá cho sự ra đi cũng đâu có rẽ ,là sinh mạng ,bây giờ đâu ai đòi ai hỏi họ phải bôn ba lo cho dân cho nước VIẾTNAM sức tàn tài mọn nhưng cứ xông xáo cứ lo toan ,nhiều khi bị chưởi bị la ,đâu có đồng xu nào đâu vẩn cứ làm ,nếu họ giỏi dang thì đở biết mấy đằng nầy không gioỉ không hay ,lại cứ làm nên chi nhiều khi nghĩ lại cũng buồn đứt ruột .dân mình trong nước lũ nhỏ ngu lại bày đặt nhiều chuyện dở khóc dở cười .quan và dân dàn trận .như mớ bồng bông .

  7. Dân Việt said

    Ui chao ôi, đây mới là những nguồi chống phá chế độ nè Bà con ui.
    Hội cao niên vùng đông vịnh bắc California.
    Lời kêu gọi khẩn thiết:
    Với lý do:
    Chấm dứt chế độ VC sớm ngày nào Dân Tộc Việt Nam chúng ta thoát được đau khổ, tù đày, tủi nhục, Đại họa mất nước :
    A. Quyết tâm không bước lên máy bay đi về VN dù bất cứ lý do nào.
    B. Quyết tâm không gửi dù 1 Dollar về VN dù bất cứ lý do nào KHI CÒN VC.
    hè.hè…chơi kiểu này chỉ thiệt hại cho những người có thân nhân ở Mỹ thôi, mắc mớ chi đến mấy ông lãnh đạn đâu hè, áp lực với chính quyền Obama không đủ ép phê giờ chơi kinh tế kiểu ni cũng kẹt chứ hè, mà nọ ăn thua chi mô, dân VN chừ giàu lên rồi, nọ có khổ sở như các bác Việt kìu mô, ở VN thì sáng lè phè cà phê cà pháo từ từ hơn 7 giờ đi làm, trể thì nói kẹt xe, trưa rai rai vài chai giải khát, chiều thì thả cửa vô tư 9-10 giờ đêm mới về.
    Bên nớ các Bác được như rứa hôn. Hay là phải cắm đầu 3-4 giờ sáng đã phải dậy rồi, làm liền tù tì 8 giờ, buổi trưa thì được 30 phút ăn cơm trưa, ăn như ăn cướp có ngày đau bao tử thì bỏ bu, còn ở ta thì hè hè gì thì cũng có một giấc, thằng nào sướng hơn. Bên nớ uống có hai chai bia mà lái xe thì bị phạt USD 16000 còn ở VN thì tự do tha hồ mà uống, Công an hỏi tới thì dúi cho nó 1 trăm là xong với xe 2 bánh, 4 bánh thì hè hè 1 tờ xanh, còn ở Mẽo các bác thì mấy chú Cảnh sát dở quá cóc biết ăn .
    Thôi thì Các bác trong Hội cao niên diên hồng muốn vận động thì cứ việc nàm đi, nhưng nọ ăn thua gì đâu.
    Cái ĐCS này nọ cần mô, đừng có mà hù nó.

  8. Loc Nguyen said

    Toi moi goi phan hoi cho vai to bao de gop y ve viec nuoc My nen bo qua van de nhan quyen trong luc nay, giup chinh quyen Viet Nam qua con boi roi vi bi Trung Hoa dan ap,nguoi My co them dong minh,pha vo lien minh ma qui.Sau khi ca vung bien dong lang diu moi mong noi den nhan quyen.

    • Dân Việt said

      Bác ni nó ngộ quá hè. Dùng nhân quyền để làm áp lực với nhà cầm quyền CSVN khi nhà cầm quyền VN cần sự hậu thuẫn kể cả vũ khí của Mỹ trong khi bọn Bắc kinh luôn có những động thái xâm lược với VN ta mà nhà cầm quyền này còn nọ tè nữa, nói kiểu như Bác nói… hè hè giống như luộc 10 voi vậy.

      • Loc nguyen said

        Thua bac Dan Viet :Phai doan John Mcain da noi neu muon mua vu khi phai ton trong nhan quyen, doa Vc nhung no chang coi ky lo nao ,thoi thi the thoi phai the !duong nay khong xong ta phai di duong khac ,toi tin vao Sam Trang Trinh:Nhuoc dai ung lai su tu thuong .Tu phuong thien ha thai binh phong.Chac o Vn nguoi ta cung khong cho tai ban Nguyen Binh Khiem thi tap,cho nen qui vi o ben do mu tit,toi doc duoc bai tho nay vao thang sau nam1975 sau khi lo su sao tra cua Cong san,tat ca bai :
        O ho the su tu benh bong.
        Nam bac ha thoi thiet lo thong .
        Ho an son trung mao tan bach.
        Kinh cu hai ngoai huyet luu hong .
        Ke minh ngoc thu thien khuynh bac.
        Nguu xuat lam dien nhat chinh dong.
        Nhuoc dai ung lai su tu thuong.
        Tu phuong thien ha thai binh phong.
        dai khai bai tho noi ve su bang hoang cua moi nguoi hoi vi sao dua ma bip lai chiem duoc giang sa.Bao gio duong sat thong thuong bac den nam.Ong ho da chet ong mao chet vao tiet bach lo.Tau be cua dan Viet di vuot bien bi hai tac giet chet.Ke khai tai san o mien nam roi quan Tau danh bac ky.Ngay mua dong nam 1985 nam con trau.bao gio con chim ung (dau hieu cua Hoa Ky) quay tro lai sau su thuong tiec Nguyen Cao Ky(khong biet toi co doan mo).Thai binh se den toan vung ,nghia la dang CS Trung Hoa cung giai tan,vi chinh sach ho di theo chi mang lai su be tac.Hom qua toi nghe loi ban cua Lat lai Lat Ma tren CNN, toi thay dung nhu toi nghi :duong loi cua dang CS chi dua den cua tu vi no khong the lam cho xa hoi tien bo duoc, ma lai khon kho vi toan dang chi lo an cuop thi con lam an ra sao?

        • Dân Việt said

          Chúng ta chẳng thể nào hy vọng được sự trợ giúp tích cực của CP Hoa Kỳ được, bởi vì nhà cầm quyền VN bây giờ có những lối hành xử mà loài người không thể hiểu nổi, người Mỹ với những động thái tích cực của họ là :” mở lối cho nhà cầm quyền VN đi, anh không chịu tự bước đi thì họ sẽ bỏ mặc anh ngay”, Khi nhân dân trong nước biểu tình chống TQ gây hấn, xâm phạm vùng biển VN thì chúng còn bắt bớ dân chúng giam cầm đánh đập, bây giờ người Mỹ nhảy vào giúp nó lại lu loa lên là Mỹ vào xâm lược nữa , Họ chả dại. Anh cần giúp đỡ anh phải là to lên là tối cần anh giúp đỡ để chống xâm lược TQ, lửng lơ nước đôi thì đừng hòng.
          Bác ở Mỹ thì cũng biết là muốn được người khác giúp đỡ thì phải có lời yêu cầu, bác muốn giúp người khác cũng phải hỏi người khác có cần sự giúp đỡ của mình không? Chứ đâu thể tự nhảy vào mà giúp người khác được phải không Bác. Sự việc sẽ tốt hơn và CQHK sẽ tích cực hơn khi nhà CQVN khẩn thiết yêu cầu, còn tự giải quyết được thì… cứ tự nhiên.

  9. danviet said

    vụ Tô Linh Hương, Nguyễn Thanh Nghị, Nguyễn Thanh Phượng…..v.v…. là bằng chứng cho thấy họ (lãnh đạo Đảng) đã linh cảm cái ngày cuối cùng của họ sắp tàn nên phải nhanh chân không sẽ bị lỡ chuyến tàu vét hàng cuối cùng.

  10. Vytnt said

    Điều tử tế sao mà khó học !? – Trò mất dạy sao dễ tiếp thu ?!

  11. Haohao said

    KỊP KHÔNG
    “Một số quan chức Việt Nam tin rằng, “mục tiêu lâu dài của Mỹ là làm xói mòn sự độc quyền về quyền hành của Đảng Cộng sản Việt Nam”, theo một báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ tháng 7 năm 2011.”

    Thực tế cho thấy sự độc quyền về quyền hành của Đảng cộng sản đang là trợ ngại lớn, vật cản của đất nước. Nhưng tùy theo đối tượng mà việc đó được hoan nghênh hay chống đối:
    * Đối với TÀU CỘNG: chúng ủng hộ sự độc quyền và cả sự thối nát, lạc hậu, hèn yếu của Việt Nam. Chúng sẵn sàng HÀ HƠI nếu đảng CS Việt Nam hấp hối.

    * Đối với Mỹ: tuy không thích gì cái thói độc tài, áp bức dân nhưng họ đang mặc kệ Đảng và dân Việt. Đảng muốn tương dân hay nâng dân và dân muốn tương đảng hay không đâu phải việc của Mỹ? Can thiệp vào chỉ tổ mệt và phí tiền. Bài học còn đó mà.

    * Đối với chóp bu của Đảng và các nhóm lợi ích: rõ là chúng muốn giữ nguyên hiện trạng để hưởng lợi.

    * Đối với dân Việt và cán bộ trẻ: càng ngày người dân và lớp cán bộ trẻ càng hiểu rõ sự thua thiệt khi đảng làm ăn không ra gì, sống bám vào quyền lực, tận thu tài nguyên và chỉ giỏi mỗi việc ra sức THU THUẾ. Họ nhìn sang các nước dân chủ và bắt đầu THÈM. Họ đi du lịch và tận mắt thấy Thái Lan không hỗn loạn và người dân SƯỚNG hơn mình.

    Đảng thừa biết “mục tiêu” của Mỹ là gì. Cái chuyện THÈM và tự diễn biến mới là cái đảng đang sợ. Ngày hôm nay có ghế là có tất cả nhưng tương lai CÓ TIỀN mới có tất cả. Bọn họ sợ bị lỡ chuyến tàu.

    ĐÂU PHẢI AI CŨNG KỊP LÀM TƯ BẢN ĐỎ TRƯỚC KHI DÂN CHỦ & ĐA ĐẢNG.

    • Thực chất, thằng TQ cũng đã bắt đầu cảm thấy chán ĐCSVN lắm rồi. Chúng luôn có ý đồ, sẵn sàng nhanh chóng “chia tay” với ĐCSVN, nếu quyền lợi cá nhân của chúng đối với Tây Phương bị đe dọa.
      Những ngày sắp đến sẽ minh chứng cho điều này…

Bình luận về bài viết này