BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

840. Trung Quốc bất tín trong quan hệ với Việt Nam

Posted by adminbasam trên 27/03/2012

Bài báo này xuất hiện cùng một ngày, giờ, phút trên tất cả các trang web/blog mang tên các vị lãnh đạo đảng CS và chính quyền Việt Nam (Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn DũngPhùng Quang ThanhTrần Đại Quang, Phạm Bình Minh, …). Sự ra đời, tồn tại của các trang web này, có kèm theo nhiều blog tương ứng, được thiết kế, cập nhật thông tin khá bài bản, tuy gần như giống nhau, là một dấu hỏi lớn. BS đã đưa địa chỉ các trang này bên cột phải.

Tin rằng, cộng đồng quốc tế sẽ tự tìm cho mình câu trả lời thông qua hành xử kiểu “vừa ăn cướp, vừa la làng” của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian gần đây.

Trung Quốc bất tín trong quan hệ với Việt Nam

Bạch Dương

Ngày: 26/03/2012,  9:45 am

Ngang nhiên bắt giữ, cản trở ngư dân Việt Nam đang hoạt động nghề cá tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa nước ta là những hành động không hề mới của Trung Quốc. Chỉ có điều nó được các cơ quan chức năng của Trung Quốc lặp đi lặp lại với tần suất ngày một nhiều hơn. Điều đó không chỉ chứng tỏ sự coi thường luật pháp quốc tế, sự vô nhân đạo mà quan trọng hơn đó là sự bất tín của họ trong quan hệ Việt – Trung.

Bắt tàu cá Việt Nam bất chấp luật pháp và đạo lý

Trước sự việc Trung Quốc bắt và hiện đang giam giữ 21 ngư dân và 2 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 66101TS và QNg 66074TS. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã nêu rõ: “Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Việc Trung Quốc bắt giữ, cản trở ngư dân Việt Nam đang hoạt động nghề cá tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền tài phán của nước ta. Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này, yêu cầu Trung Quốc thả ngay và vô điều kiện các ngư dân, tàu cá nói trên. Chấm dứt việc bắt giữ, cản trở ngư dân Việt Nam tại các vùng biển của Việt Nam.”

Tàu cá và ngư dân Việt Nam đang hoạt động trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp Đại Sứ quán Trung Quốc trao công hàm nêu rõ lập trường của Việt Nam và đang tiếp tục đấu tranh để giải quyết vụ việc, bảo đảm lợi ích chính đáng của ngư dân Việt Nam. Còn nhớ, trước đó tròn 1 tháng (ngày 22/2), 11 ngư dân của ta trên tàu cá QNg 90281TS cũng của tỉnh Quảng Ngãi đã bị phía Trung Quốc dùng vũ lực uy hiếp, ngăn cản không cho vào quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam để tránh gió, đánh đập, lục soát lấy tài sản. Trước sự việc đó, hôm 29/2, Người phát ngôn Lương Thanh Nghị đã khẳng định: “Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc ngư dân Việt Nam hoạt động nghề cá tại các vùng biển thuộc hai quần đảo này là việc làm bình thường từ bao đời nay và phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.” Đồng thời nhấn mạnh: Hành động dùng vũ lực uy hiếp, đánh đập, lục soát lấy tài sản của ngư dân ta của phía Trung Quốc “đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, đi ngược lại tinh thần đối xử nhân đạo đối với ngư dân, đe dọa nghiêm trọng tính mạng và gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho ngư dân Việt Nam, không phù hợp với quan hệ hữu nghị giữa hai nước và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, trái với tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).”

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị khẳng định Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Ngang nhiên lặp lại hành vi bắt và đánh đập tàu cá Việt Nam

Những hành động như kể trên của phía Trung Quốc không có gì là mới, chỉ có điều nó được các cơ quan chức năng của phía Trung Quốc lặp đi lặp lại với tần suất ngày một nhiều, ngang nhiên hơn. Điều đó không chỉ chứng tỏ sự coi thường luật pháp quốc tế, sự vô nhân đạo mà quan trọng hơn đó là sự bất tín của họ trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc.

Không những thế, ngày 22/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi còn lớn tiếng cho rằng: Việc các ngư dân Việt Nam bị bắt là do đã xâm phạm chủ quyền và lãnh hải của Trung Quốc, vì thế phản ứng của Trung Quốc là hợp lý và đúng luật. Vờ lên mặt đạo đức khi nhắc nhở, Việt Nam nên quản lý và giáo dục ngư dân của mình, đừng để họ xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh hải Trung Quốc nữa. Hoà theo giọng điệu đó, một số cơ quan truyền thông của Trung Quốc đăng tải ý kiến của một vài chuyên gia Trung Quốc cho rằng đây chỉ là hành động cảnh cáo với những ai có ý định xâm phạm lãnh hải của họ. Những lý lẽ họ đưa ra cho thấy sự cố tình bất chấp luật pháp quốc tế, bất chấp những chứng cứ lịch sử luôn khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa đã tồn tại từ bao đời nay, bất chấp cả đạo lý khi giở trò bắt bớ, đánh đập các ngư dân Việt Nam đang đánh bắt cá ngay trong vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trung Quốc: Lời nói không đi đôi với việc làm

Theo luật pháp quốc tế thì Hoàng Sa và Trường Sa chưa bao giờ được thế giới công nhận là của Trung Quốc. Một trong những chứng cứ minh chứng cho điều này là tại Hội nghị San Francisco năm 1951  đa số nước tham dự hội nghị bỏ phiếu không chấp nhận giao hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung Quốc. Một năm sau, trong Hiệp ước hoà bình Trung – Nhật cũng đã nhấn mạnh việc không thừa nhận hai quần đảo trên là của Trung Quốc.

Cho tới năm 1974 Trung Quốc đã dùng vũ lực đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa khi đó đang được quản lý bởi chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Đến năm 1988 lại dùng vũ lực đánh chiếm một số đảo ở quần đảo Trường Sa thuộc quyền quản lý hợp pháp của Việt Nam. Những hành động trên được coi là sự cưỡng chiếm bất hợp pháp hay nói cho đúng là hành động xâm lược một cách trắng trợn, bất chấp luật pháp quốc tế. Nay, họ lại muốn tuyên bố chủ quyền và mở rộng vùng đặc quyền kinh tế ở khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là điều không thể được cộng đồng quốc tế chấp nhận. Bởi, theo Luật quốc tế cụ thể là theo UNCLOS 1982 thì tuyên bố như thế sẽ chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Lễ ký kết thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc (trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào 10/2011)

Mà đã là vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta, đương nhiên ngư dân của Việt Nam có quyền đánh bắt, khai thác thuỷ hải sản và các hoạt động kinh tế khác. Vì sao Trung Quốc lại trắng trợn có hành vi bắt bớ, đánh đập, cấm ngư dân Việt Nam đánh bắt cá tại vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nếu xét về luật pháp quốc tế là đây là hành vi sai trái, Trung Quốc đã không từ một thủ đoạn nào kể cả bắt giữ, đánh đập, lục soát lấy tài sản của những ngư dân Việt Nam bình thường – những con người chỉ quanh năm biết làm bạn với biển cả của Tổ quốc, lấy con tàu làm nhà, chứ không hề biết đến súng đạn, thù hận. Trung Quốc cố tình làm thế với mục đích khiến cộng đồng quốc tế hiểu sai về vùng đặc quyền kinh tế nằm trong sự quản lý của Việt Nam. Hành vi ấy chứng tỏ ý đồ cướp đất của phía Trung Quốc là quá rõ ràng. Nó không hề phù hợp với hành vi của một cường quốc, với xu thế của cộng đồng quốc tế hiện nay khi giải quyết các vấn đề trên biển bằng hoà bình. Có lẽ cũng vì thế mà họ đã buộc phải bội tín với phương châm “16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt” mà chính họ hay rao giảng. Cách đây chưa đầy 6 tháng, ngày 11/10, nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn cấp cao Đảng ta tới Trung Quốc, họ đã cùng với chúng ta ký“Thỏa thuận những Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước” làm kim chỉ nam cho việc giải quyết những tồn tại về các vấn đề trên biển.

Đối với Trung Quốc thì lời nói không hoặc chưa bao giờ đi đôi với việc làm. Cách hành xử của họ không thể được coi là cách hành xử của một “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”. Tin rằng, cộng đồng quốc tế sẽ tự tìm cho mình câu trả lời thông qua hành xử kiểu “vừa ăn cướp, vừa la làng” của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian gần đây. Còn về phía Việt Nam, kết hợp với sự đấu tranh cương quyết đúng về lý, hợp về tình, chúng ta sẽ tìm được tiếng nói chung với cộng đồng quốc tế, với những người có lương tri. Hành vi bất chấp đạo lý và luật pháp của Trung Quốc trước sau sẽ bị lên án bởi công luận, cộng đồng quốc tế.

Bạch Dương

93 bình luận to “840. Trung Quốc bất tín trong quan hệ với Việt Nam”

  1. […] Đôi lời: Ngày 27-3-2012, trên trang Ba Sàm đã đăng lại một bài viết nhan đề Trung Quốc bất tín trong quan hệ với Việt Nam và chú thích: “Bài báo này xuất hiện cùng một ngày, giờ, phút trên tất […]

  2. Lio lei said

    Mít thúi có nhân Tài Đinh La Thăng cho ổng ra Hoàng sa thu phí lưu thông Tàu ghe ngư chính Hải giám chína !bố nào dám ko đóng phí thì giam xe giam ghe luôn!trí tuệ La Thăng thua chi khổng Minh tiên sinh!

  3. DÂN OAN said

    GÓP Ý…
    Nhiều quan chức đều nêu một vấn đề thì chắc là có một biến cố lớn. Tuy nhiên theo kinh nghiệm cho hấy , thất khó tin những gì mà đãng đưa ra truớc công chúng nhất là các quan lớn cùng nhau phãn đối lại chủ mình . Có thể đây chĩ là “diện ” nhằm che đậy “điễm” . Điễm có thể là sắp thi hành một sai lệnh lạc gì lớn từ đàn anh Trung Quốc. Theo dõi và chờ xem .

  4. Tantruonghung said

    Tựa đề như vậy mà nội dung chỉ có TQ bất tín trong vấn đề Biển Đông ?. Đáng lẽ nội dung phải hơn cuốn sách “Sự thật 30 năm quan hệ Việt-Trung” thì mới xứng với tựa đề và xứng với vị trí trong blog của các nhà lãnh đạo.

  5. Hai Lua said

    Ôi vụ nào chứ cái vụ TQ nó viện trợ cho VN hồi chống Pháp và Mỹ là Hai Lua tôi công nhận rồi, hồi xưa Nga Hoàng bán cho Mỹ cả vùng Alaska có 1 triệu USD đó thì sao, nên phải cắt đất, nhường biển đảo thì có gì đâu mà các bác cứ la ó lên. Sống chết mặc bay……ha..ha…ha… Nó nhét đầy mồm rồi thì nói gì. Thôi cúi đầu nghe theo thiên triều là còn có xương mà ngặm.

    • Forg Man said

      Đồng ý với bác, nếu mất nước thì cũng chẳng phải do mình, kệ chúng nó bán được thì bán đi. Kêu gào làm éo gì cho mệt người. Yêu nước bây giờ là bị bắt. Chúng nó độc quyền yêu nước rồi.

      Khi người dân thờ ơ với vận mệnh đất nước thì chúng mới thích thú. Chế độ mà muốn dân như thế thì cũng sớm diệt vong thôi.

  6. Như Không said

    Sách lược của TQ quá rõ ràng: TQ đã chi viện nhiều cho VN trong cuộc chiến chống thực dân Pháp, Mỹ mà nước VN nhỏ bé vẫn bướng bỉnh không chịu thần phục thiên triều. Nay VN lại bắt tay với Mỹ và Tây phương để đối nghịch với thiên triều. Cho nên TQ mới ngang ngược vẽ đường lưỡi bò để chọc phá VN. Thỉnh thoảng họ ăn hiếp ngư dân VN để VN lên ruột la oai oái, khi có phản ứng của quốc tế thì họ tạm dừng lại. Sau đó họ lại tiếp tục gây hấn, chọc tức. Màn kịch này sẽ diễn ra dài dài ở biển Đông!

  7. Dân mít. said

    Trung Hoa nghe mỹ miều lắm nhưng không xứng đáng và đúng vào bản chất lòng tham của họ. Cả thế giới và ngày cả những người lương tri của họ biết điều đó. Lời lẻ ông xài khá bẩn. Bân như gì…. chắc ông biết rỏ.

  8. nhan dan said

    Tại sao Trung Quốc bất tín?
    Câu trả lời quá dễ dàng :
    Vì Việt Nam (bọn đầu sỏ) bất tài, nhu nhược, hám danh hám lợi, ăn rồi chỉ biết ngồi nghĩ cách nào để vơ vét tiền của nhân dân, xương máu của đồng bào mà thôi, mặc giang sơn tổ quốc đi về đâu, dù có bán cả đất nước bọn chúng cũng sẵn sàng làm, miễn sao chúng nó giàu sụ lên là bọn chúng làm ngay, không từ một thủ đoạn nào, dân chết cũng mặc. Thật khốn nạn.

    • nguyễn văn vui said

      Bản chất Trung Quốc là vậy. Ỷ mạnh hiếp yếu. Ăn cướp la làng. Giới học giả Trung Quốc đúng là học “giả” thật, chẳng thèm quan tâm đến thực tế, cứ to mồn nói mấy đảo này là của họ với bằng chứng từ những cuốn dã sử với vẩn. Một cuốn sách của một lão tiến sĩ bố láo mới đây nói, hiện TQ chỉ có diện tích thứ 3 thế giới nhưng trong lịch sử đã từng to nhất. Các thuộc quốc chịu xưng phong, chiều cống thì đất đó đều là của Trung Quốc. Thật kinh tởm. Với giọng điệu này thì 1 Macedonia bé tí có thể đòi lại diện tích của cả châu Âu, phía Bắc châu Phi và một phần lớn diện tích châu Á. Ở đâu, với ai họ cũng thế cả, cướp từng mét đất, giành giật từng ngọn. Lớn như Nga, Ấn Độ, kinh tế mạnh như Nhật Bản mà họ cũng chẳng tha thì Việt Nam là cái thá gì!

  9. Lam Sơn said

    Người dân chúng tôi đã nhìn thấy bộ mặt thật của chính quyền Trung Quốc từ lâu rội. Nên đã xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc,nhưng chính quyền ta đã không ủng hộ lại bắt bớ giam cầm ,đánh đập người yêu nước.Bây giờ người dân chúng tôi sẽ quay lưng lại với chính quyền.(Không nghe,không biết , không nói). Nếu chính quyền này để mất một tấc đất của non sông Việt Nam thì chính quyền này có tội với Tiền Nhân , Nhân Dân Việt Nam sẽ không tha thứ cho chính quyền này

  10. Tan said

    Dân Việt Nam, đảng viên CSVN, các cấp lãnh đạo còn chưa coi ông Trọng ra gì thì việc ký kết của ông Trọng với TQ có đáng gía trị gì đâu. Dưới mắt cq TQ, ông Trọng chỉ là tượng gổ biết đi.

    • 1nxx said

      Chưa chắc đâu, đảng lãnh đạo, tổng bí thư mà ký thì khác gì vua ký?

      TQ chả dựa vào công hàm 1958 để đuổi mấy hãng dầu của Mỹ đi là gì?

  11. bài này đã được đăng trước trên Báo Đại Đoàn Kết rồi (ngày 25/3) http://www.baomoi.com/Home/DoiNoi-DoiNgoai/daidoanket.vn/Ngang-nhien-lap-lai-hanh-vi-bat-chap-luat-phap-va-dao-ly/8139892.epi

    Tác giả là người khác nhưng bố cục và ý văn hoàn toàn giống hệt nhau.

  12. montaukmosquito said

    Các posts của tôi trong bài này mong các bác hiểu ra một điều, đảng Cộng sản vn có sự chọn lựa, một sự chọn lựa khắc nghiệt, đó là giữa sự tồn tại của đảng ở vị trí lãnh đạo, và sự tồn vong của đất nước .

    Ô Nguyễn Hưng Quốc sai một điều là VN không cần đường vòng . VN có vị trí hiểm yếu, đúng, và tùy theo cách ứng xử của mình mà chuyển từ cái hại thành cái lợi . Chỉ cần VN cư xử như Miến Điện, mối lo TQ sẽ được giảm nhẹ đi rất nhiều lần đến nỗi không cần lo lắng . Cứ nhìn sang Miến, vị trí không thể tốt hơn ta, nhưng với sự hỗ trợ của quốc tế, họ dám nói không với TQ . Chừng nào ta có thể nói không một cách kiên quyết, lúc đó mới có thể chung sống một cách hòa bình và bình đẳng với TQ.

    Đảng CSvn sẽ chọn con đường nào, các bác cứ chống mắt mà xem nhá!

  13. montaukmosquito said

    Để coi vị thế của nước VN ở đâu mà đòi đem luật quốc tế ra nhá .

    Từ hồi 95, tông tông Linh Tông thấy vn “có vẻ” mở cửa, tưởng bở có thể dùng vn đề kềm chân TQ. Bây giờ sau cuộc gặp với ngoại trưởng Hí Linh Tông, Mỹ bắt đầu ngán và bắt đầu nhận ra lòng tốt của mình bị lợi dụng . Tiền viện trợ vẫn nhận nhưng dân chủ không tiến 1 bước nào, thậm chí còn lùi chồn vài bước, đã vậy nhân viên ngoại giao của Mỹ bị ngăn cản nếu không nói là vi phạm một cách khá thô lỗ, nhất là vụ mới đây . Ai cũng biết tụi Mỹ thực dụng, vậy trước những chuyện như vậy, các bác sẽ làm gì ?

    Ngoài trừ một số business còn make profits ở VN, nếu tôi là chính quyền Mỹ, tôi sẽ chỉ hoạt động cầm chừng cho có, coi như thí VN cho TQ. Đổi lại, Philippines, Malaysia, Indo, thậm chí Campuchea dễ chịu hơn nhiều . Tôi đưa hạm đội vô biển Đông nhưng không ngó ngàng gì tới VN -thực tế đã diễn ra như vậy- cứ để cho 2 nước CS xử với nhau theo luật CS, quốc tế ngó lơ, trong khi đó Mỹ được tất cả những nước quanh vùng, cũng đủ để kềm chế TQ.

    Tóm lại, các nước ASEAN sẽ được hưởng lợi ở biển Đông, ngoại trừ và mặc kệ Việt Nam . Song phương cho lắm vào!

    • 1nxx said

      Có lẽ bác nói đúng, ý kiến của bác làm tôi phải xét lại suy nghĩ của mình.
      1.Mỹ còn có ý định dùng VN để kiềm chế TQ nữa hay không?
      2.Liên minh Mỹ-Asean-Nhật-Nam Hàn có đủ sức kìm chân TQ hay không (Mỹ hết tiền rồi)?
      3.Liên minh bạn Mỹ-Pakistan giờ trở thành sống dở chết dở, ai sẽ là liên minh của Mỹ ở phiá nam TQ?
      4.Tại sao Mỹ không ủng hộ phong trào dân chủ của VN như đã ủng hộ phong trào dân chủ của Miến điện?

      Mời tất cả các bác góp ý. Mỹ và EU làm tôi rất thất vọng trong việc ủng hộ phong trào dân chủ của VN.

  14. Micheal Nguyen said

    Tôi nhục với cái đảng này quá các Bác a!
    Tóm lại hai chữ: NHU NHƯỢC!

  15. Tướng đỗ Caca said

    Bài viết để xoa dịu quần chúng mà thôi. Ngày nào cá nhân các ông lảnh tụ VN ông Dũng, ông Trọng , ông Vĩnh ông Thanh…. chính thức tuyên bố thì mới đáng để ý và có thể nghỉ là có sự thay đổi.

    • trần cầm hồ said

      Bói Kiều, thương anh Trọng, anh Rứa..

      “Trong khi chắp cánh liền cành
      mà lòng rẻ rúng đã dành một bên
      mái Tây để lạnh hương nguyền
      đem duyên đằm thắm ra duyên bẻ bàng..”

  16. lan nguyen said

    cai thang tau cong troi phai tru dat phai diet no di .thoi nao no cung tan ac the .no se tu tan ra thoi .ung nhot thi se phai thoi rua.

  17. […] hệ với Việt Nam Posted on 27/03/2012 by bahaidao Posted by basamnews on 27/03/2012 Basamnews   Bài báo này xuất hiện cùng một ngày, giờ, phút trên tất cả các trang […]

  18. […] 840. Trung Quốc bất tín trong quan hệ với Việt Nam […]

  19. […] 840. Trung Quốc bất tín trong quan hệ với Việt Nam […]

  20. […] 840. Trung Quốc bất tín trong quan hệ với Việt Nam […]

  21. kẻ sống thừa said

    Mong một ngày không xa biển đông dậy sóng ,ai là người Việt Nam ,ai là bọn Trung cộng ẩn núp trong bộ đội VN sẻ phơi bày ra sư thật .[…] chết do bọn Tàu tàn sát,còn dân VN bắt đầu cuộc chiến đánh đuổi quân xâm lược Trung cộng ra khỏi bờ cỏi,chính lúc nầy các binh hùng tướng mạnh nằm trong quân đội Mỹ gốc Việt sẻ chính thức ra tay dẹp bọn Tàu cộng.Cuộc chiến bắt đầu […] giải phóng toàn cỏi đất nước VN sạch bóng quân Tàu cộng. Nước Việt Nam ta thái bình tự do dân chủ đa nguyên đa đảng ,thiên đường của nhân dân ta .Mong ước sẻ thành sự thật .

  22. Ho Chan That said

    Giờ chưa phải là thời điểm để “động thủ” với Tàu….

    Nhưng nếu chưa chuẩn bị ngay từ bây giờ e là hơi….ngố!

    Làm sao mà “làm một trận” quét sạch nửa số tàu của nó thôi là cũng đủ làm nó “khiếp” vài chục năm…

    Biết rồi, VN “yếu” chứ gì? Nhưng Tàu đâu có thật sự “mạnh”?! Một cuộc chiến kéo dài có thể làm nó “đi đứt” mấy chục năm tăng trưởng cao, chiến tranh mà (!) tốn kém lắm (!)

    Biết rồi, VN “nghèo” chứ gì? Nhưng “chống phá” luôn rẻ hơn “chiếm đóng” rất rất rất nhiều!!! Ối thằng muốn chống lưng cho mình, chẳng phải họ quý mình, mà bởi họ “ko ưa” Tàu, có thể tận dụng những cơ hội như vậy….

    Cũng khó mà hy vọng “chính quyền” này “cứng rắn” với Tàu đủ để làm “hài lòng” người dân, trừ phi nó phải chịu một sức ép đến mức ko thể ko…ra tay (chẳng hạn Tàu nó chiếm mấy giàn khoan dầu, là nguồn “thu nhập khủng” của nhiều vị quan chức và con cháu họ, nhưng chưa chắc họ sẽ “làm” gì nếu thêm một vài hòn đảo nữa bị chiếm…)

    Cứ để rồi xem….!!!!

    • dân hải phòng said

      Có đảng lo rồi dân mình tha hồ mà khỏe…Chẳng phải lo lắng gì với các tồng chí 16 chữ và 4 tốt kia nữa!!!tình hưũ hảo đời đời bền vững mà…

      • montaukmosquito said

        Yep, trong khi chờ đợi, chúng ta cứ dần dần bán đất, đảo … và cả người nữa . Câu khẩu hiệu “Còn cái lưng quần cũng đánh” rất thích hợp trong tình huống này, lúc đó chỉ còn “cái lưng quần”, tha hồ mà đánh nhá!

  23. quần chúng said

    Phần cuối của bài viết, bác Bạch Dương chỉ trông chờ vào cộng đồng quốc tế. Không hề nhắc đến nhân dân Việt nam.

    Lâu nay Đảng ta chỉ ôm chân Đảng Tàu, cộng đồng quốc tế lạ gì. Chuyên của hai anh em Cộng sản, các nước phi CS nó quan tâm làm gì.

    Thôi! Việc này Đảng tự giải quyết! Nhân dân không biết đâu. Đảng hãy tự nói chuyện phải quấy với ông anh nhé!

    • cslykhai said

      với dân thì đảng cứ để cho công an đe dọa tính mang mẹ con chị nga ở phủ lý mãi vậy sao , chị nga đã có đơn lên bà doan kêu cứu mạng không biết đảng và nhà nước cọng sản có còn muốn tiêu diệt tận gốc những người dân thường yêu nước chống tầu xâm lược như mẹ con chị nga nữa không,,ý đảng có hợp lòng dân không ,nếu ngược lại thì coi chừng những ông vươn ông tường đấy

    • 1nxx said

      Cướp đất của bộ đội phục viên, cướp đất của gia đình liệt sĩ, cướp đất của bà mẹ anh hùng. Liệt sĩ hy sinh không được 1 lời vinh danh.

      Tuổi trẻ bị định hướng vào hưởng thụ, hút sách.

      Lòng dân ly tán.

      Nếu có giặc thì ai sẽ sẵn sàng chiến đấu và sẵn sàng hy sinh bây giờ?

      Tôi lo lắng quá bác Quần Chúng ạ.

  24. quần chúng said

    Việt nam không thể giành lại HS và một phần TS nếu CS còn cầm quyền!
    Ai tin thì tin, không thì điều này vẫn đúng!

    • cslykhai said

      như 1 với 1 là 2 vậy

    • Họa sĩ Trường Sa said

      VN ko thể tự mình giành lại H.Sa hay TQ tự hoàn trả…mà cộng đồng quốc tế sẽ phán xử, hoàn trả Hoang sa về cho VN vào 1 thời điểm thích hợp, vì sao…:
      -Các chuyen gia Tư vấn quốc tế ( Think Tank) phân tích, dự báo: TQ sẽ rêu rã..khủng hoảng xã hội sâu đẫn đến tan rã thành nhiều nước như Liên Xô năm 1991…? Lúc bấy giờ LHQ sẽ ra tay phán xử những việc làm sai trái cua TQ trước đây…?, như xâm lược cưỡng chiếm Hoang Sa cua VN nam 1974, trả về cho Vn..hi hì, , theo tình hình thế giới chuyển biến hiện nay…điều này có thể xãy ra chỉ 5-10 năm nữa thôi…
      ( Viết cho ngày 1-4…)

  25. Không thể tin được đây là một hành động có thật..
    !Nếu đây đúng là ý nghĩ của mấy vị vua VN thì :
    1- Ngay ngày mai,hãy thả tất cả những ai đã biểu tình chống Trung Quốc chiếm HS-TS kèm theo lời xin lỗi công khai
    2-Cho phép biểu tình chống mọi hành động bành chướng của TQ
    Bằng không thì ĐÂY LẠI LÀ MỘT TRÒ ĐÙA CỦA NHỮNG HACKER mà thôi!

    • cslykhai said

      không phải là cho phép mà là giao cho mặt trận tổ quốc tổ chức biểu tinh chống tầu cộng xâm pham chủ quyền ,tôi cũng ngồi xe lăn tham gia ngay, có thể hàng triệu người di biểu tìh bảo vệ dất đai ,biển đảo đấy

  26. T. T. said

    Ngay từ năm 1958, Thủ tướng Việt Nam Phạm Văn Đồng đã từng gửi Công hàm ngoại giao cho Thủ tướng Trung Quốc đương vị Chu Ân Lai, thừa nhận chủ quyền các quần đảo Nam Sa, quần đảo Tây Sa kể từ thời Tống là lãnh thổ của Trung Quốc, Việt Nam không có ý kiến gì khác.

    Tìm cách xóa cái “tử huyệt” này được thì lời nói sẽ “thiêng” hơn, các vị đỉnh cao ạ.

  27. Văn Chóe said

    Một lãnh đạo Nga đã nói: “Chỉ có thằng ngu mới đi tin Trung Quốc”. Lãnh đạo VN chắc cũng có người biết câu nay!

  28. Chín Đờn Cò said

    “Đừng tin những gì Việt Nam nói, mà hãy nhìn kỷ những gì Trung quốc làm”

  29. phó thường dân said

    Hồ Chủ tịch đã nói : hễ còn một tên xâm lược thì ta phải chiến đấu quét sạch nó đi. Thế mà tàu khựa nó chiếm Hoàng sa, Trường sa của mình, sao mình không quét sạch nó đi, mình lại còn đi làm bạn với nó là sao.Thế mà lúc nào cũng nói sống và làm theo…. Lại còn nhận 16 chữ với 4 tốt nữa, để ngư dân đánh cá trên biển của mình mà bị nó bắt đòi tiền chuộc. Tức thật.

    • dân hải phòng said

      Nó để cáng thâm độc xấu tính mà mình(đcs)vẫn chơi được thế mới gọi là “sự lèo lái tài tình của đảng chứ”…nó sẽ xấu hổ mà trả lại biển,đất cho mình thôi… các bác yên tâm!đừng nge các thế lực nào đó xui bẩy mà hỏng hết việc lớn của đảng và nhà nước mình.

    • 1nxx said

      “Hồ Chủ tịch đã nói : hễ còn một tên xâm lược thì ta phải chiến đấu quét sạch nó đi.”

      Hễ còn một tên yêu nước thì họ bắt sạch chúng đi.

      Không có gì quí hơn độc lập, tự do.
      Không có gì kể cả độc lập, tự do.

  30. Đan Mạch bọn hèn hạ với giặc Tầu said

    Đan mạch….bộ NG đến gập ĐSQ TQ để TRAO công hàm…
    nhẽ ra, phải TRIÊU cái thằng mặt nham hiểm măt một mí đó tới, cho nó ngồi chở hơn 1 tiếng, rồi ra hỏi tội nó, bắt nó mang cái công hàm phản đối vể ma bẩm lại với các tổ sư nhà nó ở Trung nam hai…
    nhục nhã, hèn hạ, Đan mạch…(Đ M)…!
    sao không cùng ngày, cùng giờ, cùng phút, cùng giây, thả các ngưởi tù khong bản án, người tù vì 2 bao candom đã xài, vì mặc áo HSTSVN…Đ M, Đ M, Đ M bọn hèn với giặc Tầu, ác độc với dân Việt Nám

  31. […] Dương ABS Share this:TwitterFacebookLike this:LikeBe the first to like this post. Categories: tin tức […]

  32. Kẻ 8 Lạng Người Nửa Cân said

    Đảng cstq=Kẻ cướp, Đảng csvn=Bà già, chẳng thằng nào “thua tài kém đức” hơn thằng nào cả. Hô hô hô…

    • quần chúng said

      Đã là Cộng sản thì không đáng tin, dù là CS gì! Em tẩy chay CS ở mọi nơi bởi học thuyết của họ là trái quyi luật tự nhiên.

  33. Thằng Em Tội Nghiệp said

    Thằng em đáng thương bị thằng hàng xóm to con, nhưng tiểu nhân hà hiếp, cũng chỉ vì thằng bé này phạm một cái tội tày trời, đó là đã có một thằng anh trai dại khờ…

  34. […] Nguồn: Ba Sàm Share this:StumbleUponDiggRedditTwitterEmailPrintFacebookTumblrLinkedInLike this:LikeBe the first to like this post. from → Trung Quốc, Đọc & suy ngẫm ← Bên trong đường hầm đập thủy điện Sông Tranh 2 No comments yet […]

  35. Với VN Trung Quốc bất tín từ lâu rồi. TQ nói một đằng, làm một nẻo, tham lam , nham hiểm, độc ác! Các vị LĐ không có biện pháp cứng rắn hơn , nó càng ngày càng lấn tới! Bắt ngư dân QN…đòi tiền chuộc. Giờ lấn vào Nha Trang, chuẩn bị vào Đà Nẵng, Hải Phòng…khó gì đâu!

  36. cslykhai said

    nếu là nói thực thì hãy tổ chức cho hàng vạn hàng triệu dân đi biểu tình chống tầu cộng bắt bớ ,đánh đập ngư dân để chứng minh nói sao làm vậy một lần di xem nào

  37. Dân Việt said

    “Chỉ có những thằng ngu mới tin được Trung Quốc”

  38. […] ABS Share this:TwitterFacebookLike this:LikeBe the first to like this post. Categories: Chính trị […]

  39. montaukmosquito said

    VN không có giá trị gì đối với quốc tế hết nên đừng mong đem luật quốc tế . Kể ra vài lý do, 1- VN là một chính quyền Cộng sản . 2- VN từ trước tới giờ chưa bao giờ tôn trọng luật quốc tế, thậm chí cả những văn kiện mình đã ký . 3- Tình trạng đàn áp bất đồng chính kiến, nhũng nhiễu dân lành của VN quá kiệt xuất nên cùng lắm thế giới chỉ đối xử với VN như một chính thể độc tài . Chưa kể bức công hàm Phạm Văn Đồng, bài này cũng không nhắc đến nó . Một văn kiện quốc tế không thể xài trò quen thuộc cứt trâu hóa bùn và cũng không thể giải thích kiểu hồi trước khác, bây giờ khác . Dựa trên tinh thần bức công hàm đó, VN không có sơ múi gì ở biển Đông, chứ đừng nói là tranh chấp .

    • Ăn Đất said

      Nói năng xằng bậy. VN mà không còn giá trị gì với quốc tế? > dốt.
      VN không tôn trọng luật quốc tế. (thế thèn khựa nó tôn trọng à?)
      VN đàn áp BĐCK, nhũng nhiễu dân lành hơn TQ sao?
      Giữa 2 thèn nguy hiểm thì quốc tế sẽ đứng về phía thèn ít nguy hiểm hơn @@.

      • montaukmosquito said

        VN có giá trị gì với quốc tế ? Campuchea vừa đá giò lái ta vụ biển Đông, ở đó mà tự sướng!

        Thế thì cho 2 anh “vừa ăn cướp vừa la làng” tự xử lấy nhau .

        Coi lại câu trên .

        Nope, quốc tế để cho chúng nó giết nhau, ở giữa làm ngư ông hưởng lợi .

        Muốn quốc tế cứu thì phải tự hành động . Thấy Myanmar không, thế giới đang tìm cách hỗ trợ cho Myanmar đấy!

    • 1nxx said

      montaukmosquito đã nói :
      “VN không có giá trị gì đối với quốc tế hết nên đừng mong đem luật quốc tế .”

      Đây là sự thật.

      Chủ tịch nước, phó thủ tướng, bộ trưởng VN sang Áo báo, đài và tivi còn không đưa tin. Họ coi VN như không tồn tại trên bản đồ thế giới.

      Trái lại Miến điện và Tây tạng thì họ đưa tin liên tục.

      VN bị EU coi như không có. TQ giết, phạt ngư dân VN trên biển của VN mà chả ai biết gì hết.

      Nếu TQ đánh VN thì chỉ có bộ chính trị tự lo liệu lấy thôi, dân hy sinh cho đảng làm giầu quá nhiều rồi. Đã thế còn giết và cướp của nhân dân nữa chứ. Càng nghĩ càng giận.

  40. Không luật nào cho phép cưỡng chiếm tài nguyên tại biển Đông

    http://biendong.vntime.vn/News.aspx?Section=TinBienDong&obj=d35ebb6d-5d4a-4585-a85e-1b0285862712

    Tại biển Đông, việc này đòi hỏi Mỹ tiếp tục cổ vũ tất cả các bên trong các tranh chấp khu vực làm sao cho luật pháp và các yêu sách của nước mình phù hợp với UNCLOS.

    Vùng đặc quyền kinh tế

    EEZ có thể là nền tảng UNCLOS quan trọng nhất để đảm bảo an ninh tài nguyên và ổn định. EEZ được sinh ra nhằm giảm tranh chấp tài nguyên trên biển và đối với nguồn tài nguyên dưới đáy biển nằm ngoài đường cơ sở của một quốc gia ven biển rộng 200 hải lý.

    Xem tiếp : http://biendong.vntime.vn/News.aspx?Section=TinBienDong&obj=d35ebb6d-5d4a-4585-a85e-1b0285862712

    • 1nxx said

      Chuyện này bàn mấy năm nay rồi, nhưng ngư dân mình vẫn bị bắt và nộp phạt. Chủ yếu là 14 con lợn vẫn ăn ngon ngủ yên và không chịu làm gì cả. Như thế tình hình làm sao mà tiến triển khả quan hơn?

  41. van an said

    Hoan hô chính phủ VN, cuối cùng cũng hiểu ra, đừng làm như ông Nông Đức Mạnh trong đoạn videoclip do TQ phát tán trên mạng : khi Hồ Cẩm Đào đi tới thì ông Nông đã cuối người xuống đón ông Hồ…. trời ơi trời. nhục quá

  42. Hà Văn Thịnh said

    Tất nhiên, mình cũng mơ mộng đúng 5 phút(!) vậy thôi chứ nếu quả đúng là lãnh đạo ta công khai quan điểm như bài này thì Dân tộc Việt Nam đã hưởng hồng phúc từ thời Hitler chưa đi mẫu giáo!

  43. Hà Văn Thịnh said

    Một tín hiệu tốt, dù phân tích dưới bất kỳ góc độ nào. Tôi sẽ cố gắng bớt thì giờ để viết bài CA NGỢI. Rất xứng đáng để phát triển quan điểm của bài này xa hơn, rõ hơn, mạnh mẽ và quyết liệt hơn…

    • Anh nên nhắc tác giả và các nhà lãnh đao ta phải dựa cả vào nhân dân chứ không nên chỉ dựa vào bạn bé quôc tế nhé.

      • mau mau tỉnh, bác Thịnh oi ! said

        bác Thịnh, bác Thịnh, bác Thịnh,…lai tỉnh, lai tỉnh, lai tỉnh…!!!

      • 1nxx said

        Cướp của dân, giết dân, bắt dân kéo xe thay bò. Bây giờ lại muốn dựa vào dân.

        Sao mà cái gì cũng muốn thế?

        Liệu dân còn ngu mãi mãi để cho dựa nữa không hả bác Thông Thương Binh?

    • 1nxx said

      Viết 1 bài thôi nhá. Viết 2 bài là lại giống anh Cù mất thôi.

      Tất nhiên tôi cũng mơ mộng 4 phút 59 giây.

  44. BÁO TIỀN PHONG ĐÔI CO KIỂU “CHỢ TRỜI”!
    (http://vongoctho2.blogspot.com/2012/03/bao-tien-phong-oi-co-kieu-cho-troi.html)

  45. vytnt said

    Hy vọng rằng : các vị đã PHẢI ‘thức dậy’ mặ dù vẫn muốn … NG.. U…………Ủ Ủ !?

    • Người mù said

      Họ (Lãnh đạo quốc gia) biết hết, hiểu hết từ lâu .Nhưng thế và lực yếu kém (Tại sao,tại ai mà yếu kém ?) họ cũng quá rành nên lúc không thể nín thinh nửa mới mở miệng thôi.Hic !

  46. Haohao said

    THÔNG BÁO CỦA BCT ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC: Thời gian gần đây, ban tư tưởng văn hoá tw Đảng cs VN (Ban ttvhtx đcs VN) để một số thành phần thân phương Tây(Mỹ) quá khích chia rẽ quan hệ 2 đảng. Nhắc nhở đ/c tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nghiêm túc chấn chỉnh nôị bộ

    • Bán Nước Cả Lũ said

      Ừ, đúng rồi! Nếu để Mẽo và Phương Tây chen vào, thì Quan hệ giữa 2 Đảng chắc chắn sẽ rạn nứt, thế thì trước 2020, VN làm sao có thể trở thành một Tỉnh của TQ được? Các đồng chí ấy nói chí lý lắm đấy Haohao ạ!

  47. ĐOÀN NAM SINH said

    Cái trò dùng sự kiện ngoài biên để dập lửa trong bếp nhà của TQ dù xưa nhưng vẫn lừa được khối người.
    TQ có khả năng tấn công VN trước khi tiến hành Đại hội công cử lại Ban lãnh đạo, nên việc công khai trên các trang Web của những người trách nhiệm chính là tiếng nói chung, ám hiệu chung để phòng bị.
    Sẽ không có gì lạ khi ta đã sẵn sàng quật ngã tên hàng xóm to con nhưng hơi tồ về đánh đá này.

    • Boxit Việt Nam said

      Mình vẫn nghĩ, trong nội bộ lãnh đạo cũng có nhiều người vẫn còn lương tri, vẫn hiểu bụng dạ thâm độc của ông bạn “vàng khè” TQ. Còn đại bộ phận thì sợ mất quyền lợi, nhưng hãy nhớ, TQ chỉ dùng khi thực hiện xong mục đích rồi chúng sẽ xử như như những tên hàng thần lơ láo, những kẻ xu nịnh, hèn hạ (vì chúng nghĩ dân tộc và tổ quốc máu thịt còn không trung thành thì trung thành với ai) hoặc xích cổ lại như những tên tù binh. Đây có lẽ là dấu hiệu cho một trận đánh sắp mở đầu

  48. Haohao said

    BẤT TÍN
    BỘI TÍN thì đúng hơn là bất tín.

    Quan hệ giữa 2 nước thì phải dựa trên hiệp ước được pháp lý hóa qua các phê chuẩn của Nhà nước, Quốc Hội.

    Làm sai các điều mà hai bên hẹn, ràng buộc phải làm trong hiệp ước là bên kia có quyền trừng phạt bằng nhiều cách đã có quy định trong hiệp ước đó.

    CHNDTH là 1 quốc gia, là 1 nhà nước việc gì phải bất tín, bội tín? Có chăng mấy cốp nhà ta trên cương vị ĐẢNG, đàm phán với “đảng bạn”, “trên lưng” nhà nước và dân tộc.

    Các vị hò hẹn, tư thông với nhau thì họ phủi tay cái rẹt, ở đó mà tín với chả tin.

    Ai không cho công khai. Ai chỉ đạo đàm phán đen tay đôi?

    “Ngang nhiên bắt giữ, cản trở ngư dân Việt Nam đang hoạt động nghề cá tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa nước ta là những hành động KHÔNG HỀ MỚI của Trung Quốc.”: thế ai là người ngang nhiên, ngang ngược lờ đi mà gọi là TÀU LẠ?

    Thế loại thượng cấp nào bịt miệng dân, che mắt dân. Khiến “toàn quân, toàn dân” nay mới ngỡ ngàng biết được “tàu lạ” chính là “tàu phe ta”?

    Ai đã hứa do dân, vì dân phục vụ? AI BỘI TÍN VỚI DÂN.

  49. Boxit Việt Nam said

    Lâu lâu tưới lên một thùng nước mát làm hạ nhiệt cái chảo dầu sôi sùng sục của dư luận mà. Boxit tôi từ lâu không tin những lời họ nói, họ hứa các bác ạ, hãy nhìn họ làm kìa.

  50. Vô Vi said

    Bữa nay mấy vị đày tớ dân mới nói .
    Chắc mấy bữa trước sợ Tàu , hôm nay hết sợ .

    • trung said

      chưa chắc đâu, chắc có điều chi lạ đây? giống con tàu lạ mà quen đó. vưỡn phải cảnh giác cao độ.

    • 1nxx said

      Nói cho dân bớt hận đi đã, ngày mai cử Nguyễn Chí Vện sang xin lỗi là xong.

      Bác được phép mơ mộng đúng 5 phút thôi nhá.

  51. xman said

    Bài báo này xuất hiện cùng một ngày, giờ, phút trên tất cả các trang web/blog mang tên các vị lãnh đạo đảng CS và chính quyền Việt Nam

    —–

    điều này chỉ đơn giản chứng minh là các trang web này được vận hành cùng một người/ tổ chức bí mật nào đó. Việc để các bài viết xuất hiện đồng thời một lúc nhờ cách gửi bài viết qua email thôi

  52. montaukmosquito said

    Cậu đánh máy thiếu chữ “dám”

    Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị khẳng định Việt Nam có chủ quyền không (dám) tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

    • 1nxx said

      Hêhêhê, bác chỉ được cái vạch áo cho người xem lưng thôi. Chuyện này “tế nhị” lắm, ai lại nói thẳng tuột ra như thế bao giờ.

Bình luận về bài viết này