BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

7771. Giỏi cả ăn cướp lẫn la làng

Posted by adminbasam trên 11/04/2016

Đồng Phụng Việt

11-4-2016

Chuyện Tổng thống Việt Nam Cộng hòa “cưỡng đoạt 16 tấn vàng trong ngân khố Việt Nam Cộng hòa” khi rời Sài Gòn hồi đầu năm 1975 đã được bạch hóa là vu cáo.

Vụ vu cáo này chỉ còn một điều chưa thỏa đáng là Đảng và Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam chưa xin lỗi ông Thiệu vì vu cáo ông và xin lỗi dân chúng Việt Nam vì đã dối gạt họ suốt 30 năm (từ 1975 đến khoảng 2005)…

***

Cũng vì vậy mình không bao giờ ngó ngàng tới những bài viết kiểu như “Chính quyền mới đã làm gì với 16 tấn vàng VNCH để lại?” mà kenh13.info đăng hồi giữa tháng 4 năm ngoái (2015).

Bữa nay rách việc, đọc thử thú nhận của những nhân vật như Lữ Minh Châu, Nguyễn Văn Dễ, Nguyễn Duy Lộ trong bài viết vừa kể để giết thì giờ mới nhận ra ba chuyện:

(1) Sau tháng 4 năm 1975, sở dĩ Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam có thể tồn tại cho tới khi quyết định “đổi mới” (thực chất là thừa nhận thiên hạ đúng, ta sai và làm theo thiên hạ) hoàn toàn là nhờ tài sản của cả chính quyền lẫn dân chúng Việt Nam Cộng hòa, chứ không phải nhờ “sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng CSVN”.

(2)  Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam có thể cầm cự từ sau khi giải phóng miền Nam đến khi quyết định “đổi mới” là nhờ 40 tấn vàng.

Theo thú nhận của các ông Lữ Minh Châu, Nguyễn Văn Dễ, Nguyễn Duy Lộ thì vào lúc đó, vàng gom góp của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa “không đáng kể”, toàn bộ vàng của miền Bắc chỉ tính được bằng “tạ”.

40 tấn vàng giúp Việt Nam trả nợ tới hạn, mua đủ thứ kể cả thực phẩm là  tài sản của cả chính quyền lẫn dân chúng Việt Nam Cộng hòa.

Trừ 16 tấn vàng tịch thu từ ngân khố của Việt Nam Cộng hòa, gần 24 tấn còn lại từ đâu ra (không tròn 24 tấn vì miền Bắc có góp ít “tạ” – không biết chính xác là bao nhiêu “tạ”)?

Các ông Lữ Minh Châu, Nguyễn Văn Dễ, Nguyễn Duy Lộ tiết lộ, đó là vàng “của các nguồn khác”. Theo họ, các “nguồn” này “không đồng bộ”, chúng bao gồm “vàng thỏi của Anh mỗi thỏi nặng 12,7 ký, vàng thỏi của Mỹ mỗi thỏi nặng 10 ký, các loại vàng lá Kim Thành, vàng vụn (kể cả nhẫn, vòng, kiềng)”.

Những nguồn vàng “không đồng bộ” ấy chắc chắn là vàng thu được từ  “38.000 cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, trong đó có 766 công ty và 8.548 cơ sở công nghiệp tư nhân” ở miền Nam Việt Nam trong các cuộc “cải tạo tư sản” (lần 1 – tháng 9 năm 1975, lần 2 – tháng 12 năm 1976,…). Các kế hoạch “cải tạo công nghiệp”, “cải tạo thương nghiệp” kéo dài cho đến năm 1979.

Theo lời các ông Lữ Minh Châu, Nguyễn Văn Dễ, Nguyễn Duy Lộ thì cuối năm 1979, Nhà nước  Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam gom được 40 tấn vàng chở sang Liên Xô nhờ tái chế để bán ra thị trường thế giới.

(3) Đến cuối thập niên 1980, Nhà nước  Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã bán 37 trong số 40 tấn vàng mà họ gom góp được. Khi số lượng vàng giảm xuống chỉ còn chừng 3 tấn, “công cuộc đổi mới” được xác định là đã đến lúc phải tiến hành “toàn diện, triệt để”.

Khẩu hiệu “tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội”tất nhiên là không thể dùng được nữa nhưng máu, mồ hôi, nước mắt, số phận của những người đã bị cưỡng đoạt tài sản thì sao?

Chẳng lẽ vừa ăn cướp, vừa la làng, phủi sạch mọi thứ kể cả luân thường đạo lý cũng nằm trong phạm vi “sáng suốt và tài tình”?

***

Ngẫm thời đại của mình chợt thấy lạ. Rất nhiều người phẫn nộ, xem việc đoạt mạng những kẻ trộm chó là tất nhiên và hữu lý nhưng lại tặc lưỡi, quay lưng lại với những kẻ ngang nhiên cướp đoạt nhiều thứ lớn hơn, thiết thân hơn con chó!

______

Chú thích:

(*)  “Chính quyền mới đã làm gì với 16 tấn vàng VNCH để lại?” (Kênh 13).

2 bình luận to “7771. Giỏi cả ăn cướp lẫn la làng”

  1. […] 7771. Giỏi cả ăn cướp lẫn la làng […]

  2. […] Phụng Việt☆(Ba Sàm) – Chuyện Tổng thống Việt Nam Cộng hòa “cưỡng đoạt 16 tấn vàng trong […]

Sorry, the comment form is closed at this time.