BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1590. Điều 4 mới là vấn đề của mọi vấn đề

Posted by adminbasam trên 02/02/2013

Kính gửi: Các thành viên khởi xướng và Ban biên tập trang Cùng viết Hiến pháp,

Hôm nay, tôi nhận được email của một người bạn giới thiệu về trang web do các Giáo sư có uy tín khởi xướng và biên tập, như GS Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Nguyễn Đăng Dung. Tôi rất vui.

Tuy nhiên, có thể do mới khởi xướng nên bài viết cũng chưa nhiều, nhưng những bài viết chỉ được đăng dưới lăng kính một chiều (bởi các bài hiện nay đăng trên Cùng viết Hiến pháp) chỉ là các bài viết trên các báo đã bị kiểm duyệt (Việt nam đứng vị trí 172/179 về tự do báo chí). Việc kiểm duyệt báo chí do Ban tuyên giáo trung ương Đảng, thì nói chung những bài viết này cũng chỉ nằm trong giới hạn ý chí của Đảng.

Hiến pháp là khế ước xã hội (social contract) do người dân lập nên. Vì vậy tôi hy vọng rằng, trang Cùng viết Hiến pháp sẽ đăng những bài viết có quan điểm khác nhau. Hiện nay, các bài như: Hai tử huyệt của chế độ (của GS Hoàng Xuân Phú), Dự thảo Hiến pháp do 72 nhân sỹ, trí thức khởi xướng (đến nay đã có gần 2000 người ký tên) đang được nhiều người ủng hộ.

Cùng viết Hiến pháp có “dám” đăng 2 bài viết đó không?

Xin mạo muội chia sẻ với các GS một điều là: Người sáng lập ra trang web tranh luận dân chủ phải khách quan, hay thoát khỏi sự “bám lề”, hay “sợ hãi” mới có thể đem đến không gian tranh luận dân chủ. Tôi rất ngưỡng mộ những người như Giáo sư Huệ Chi (trang web boxitvn.net), nhà văn Nguyễn Quang Lập (blog Quê Choa) hay TS Nguyễn Xuân Diện (blog xuandienhannom.blogspot.com)… bởi họ đã làm được điều đó.

Tôi từng biết GS Nguyễn Đăng Dung như một trong những người đầu ngành Luật Hiến pháp của Việt Nam. Nhưng dịp sửa Hiến pháp này tôi cũng chưa thấy giới Luật gia nói chung, hay GS nói riêng có những đóng góp mang tính đột phá (ví dụ như bài viết của GS Hoàng Xuân Phú), để người dân ủng hộ và dõi theo.

Là trí thức, theo tôi họ có nghĩa vụ tiên phong trong việc tìm ra con đường phát triển giúp những người không biết, và cho đến thời điểm này thì tôi đang thất vọng về điều đó ở nước ta.

Nhân tiện, tôi cũng muốn chia sẻ với trang Cùng viết Hiến pháp là trọng tâm nhất của lần sửa đổi Hiến pháp lần này là “Điều 4”.

Điều 4 mới là vấn đề của mọi vấn đề

Nguyễn Long Việt

Bởi việc quy định Điều 4, rõ ràng là những cuộc bầu cử dân chủ đều vô nghĩa. 14 người trong Bộ chính trị quyết định mọi chức danh, từ việc bao nhiêu ghế, ông nào trúng đại biểu quốc hội, ông nào làm thủ tướng… từ đó sinh ra độc tài, lạm quyền, tham nhũng…

Người có quyền chỉ “sợ trách nhiệm trước người giao quyền cho họ”, và việc nếu họ có được quyền lực không phải từ dân thông qua các cuộc bầu cử dân chủ thì họ cũng sẽ không chịu trách nhiệm trước dân, mà họ chỉ chịu trách nhiệm trước Đảng (theo nghĩa hẹp hơn, trước những người lãnh đạo Đảng đã “cơ cấu” cho họ).

Việc không quy định Điều 4 là việc trước sau gì cũng phải làm, là xu thế chung của bất kì quốc gia dân chủ nào. Không quy định Điều 4, xây dựng chế độ chính trị đa đảng không phải là xóa bỏ sự hoạt động của Đảng Cộng sản VN, mà khi ấy những người có tài, có đức trong xã hội sẽ trở thành những lãnh đạo do dân chọn. Và đó cũng là con đường mà những người có tài, tâm trong Đảng ra tranh cử. Chứ không phải như việc có vị trí nhờ “cơ cấu” của Đảng thông qua “mối quan hệ, chạy chức chạy quyền” như hiện nay.

Nếu không xóa bỏ được Điều 4, mặc nhiên Đảng CS lãnh đạo thì những góp ý sửa đổi Hiến pháp chỉ như là thay chút nước sơn, chứ không phải là thay cái cột sống.

Chỉ khi đa đảng, mọi vấn đề mới được tháo gỡ, nền tảng đầu tiên để xây dựng nhà nước. Thông qua các cuộc cạnh tranh chính trị, người dân sẽ chọn những người, Đảng có chính sách tốt cho dân tộc, nhân dân. Các đảng phái đối lập tồn tại để phản biện lại các chính sách của đảng cầm quyền, và truyền tải tới người dân.

Hiện nay, những tiếng nói phản biện chỉ là đơn lẻ, không đủ sức mạnh để phản biện chính sách do vậy thường bị chính quyền sách nhiễu. Cái quan trọng nhất của phản biện là trong Nghị trường, quyết định tới việc thông qua chính sách. Chỉ khi đó, các quyền lợi của các đảng “chạm với quyền lợi của dân” mới được thông qua.

Bởi khi đó, nhân dân sẽ giám sát những cuộc phản biện minh bạch, và người Nghị sỹ sẽ phải chịu trách nhiệm với dân thông qua cơ chế giải trình.

Ở Việt Nam hiện nay, tuy có 3 hệ thống cơ quan quyền lực đại diện cho 3 nhánh quyền lực lập pháp, hành pháp và tư pháp nhưng 3 quyền này lại tập trung trong tay Đảng, mà cao nhất là Bộ chính trị. Các lãnh đạo chủ chốt của 3 cơ quan đều là Đảng viên.

 Người làm thẩm phán ở các quốc gia dân chủ không được tham gia đảng phái nào, thì ở Việt Nam, tuy không quy định trong văn bản luật nhưng trên thực tế họ thương là đảng viên. Và cơ chế thủ trưởng chế vẫn còn tồn tại thông qua cách thức bổ nhiệm thẩm phán. Như vậy, Đảng là người “vừa đá bóng, vừa cầm còi”.

Trong khi ở các nước dân chủ, thẩm phán có quyền ra lệnh trát bắt các chính trị gia nếu vi phạm pháp luật, thì ở Việt Nam, giả sử phát hiện ra một lãnh đạo sai phạm (lãnh đạo là Đảng viên), các cơ quan tư pháp bị tước mất quyền tiến hành các thủ tục tố tụng áp dụng đối với những người khác, mà thay vào đó là việc Đảng tiến hành các quy trình riêng của mình (như họp để kỷ luật…), từ đó sẽ sinh ra bao che.

Ngoài ra, khi có ý kiến của Đảng thì các cơ quan tư pháp (Cơ quan Điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án) họp “liên ngành” để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đảng. Nếu lãnh đạo Đảng cho phép tiến hành tố tụng, hay đưa ra phương hướng xử lý thì các cơ quan này sẽ phải theo. Và phiên tòa chỉ như những “vở kịch”.

Cái khó cho Việt Nam?

Nhiều người cứ nhầm tưởng hoặc “xuyên tạc” rằng Singapore cũng giống Việt Nam, một Đảng lãnh đạo.

Ở Singapore, Đảng Nhân dân hành động (People’s Action Party) được quyền lãnh đạo nhờ nhân dân bầu ra từ cuộc bầu cử dân chủ (chiến thắng trong các nhiệm kỳ, từ 1963 nhờ các chính sách) chứ không phải là do Đảng, hay Ban Chấp hành Trung ương, Bộ chính trị quyết định như ở Việt Nam. Cũng giống như trong gia đình đông con, thằng A được quyền quản lý gia đình bởi nó tài năng, chính sách tốt, vì lợi ích chung, chứ không phải là nhà có con một như Việt Nam.

Ở Việt Nam, thành quả cách mạng có được cũng nhờ đa đảng (Việt Nam đa đảng đến năm 1988), cho đến khi đó, những người lãnh đạo luôn theo đuổi, hy sinh cho lý tưởng (mặc dù có không ít sai lầm), chỉ đến khi Lê Duẩn chèn ép, và sau này Nguyễn Văn Linh dẹp bỏ đa đảng thì chế độ một Đảng mới sinh ra độc tài, tham nhũng, lạm quyền. Cũng như, trong thời kỳ đó, do hoàn cảnh chiến tranh nên mặc dù đa đảng, nhưng vẫn chưa có dân chủ thực sự.

Và cái quan trọng nhất của chế độ đa đảng là thẩm phán độc lập, không theo đảng phái nào. Một khi, kể cả Lý Hiển Long phạm tội, tòa District cũng có thể ra trát bắt. Một điều khác biệt với VN, quan tòa là đảng viên, hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Theo tôi, đa đảng là vấn đề mấu chốt, quyết định sự lớn mạnh của quốc gia, chống lại độc tài. Đa đảng là điều kiện cần.

Một khi, chưa xuất hiện đa đảng thì sẽ không có Aung San Suu Kyi, cũng khó xuất hiện Thein Sen như ở Myanmar để tiến tới dân chủ. Bà Aung nếu ở VN, chỉ có thể là những cá nhân phản biện nhỏ lẻ như Luật sư Lê Quốc Quân hay blogger Huỳnh Thục Vy mà thôi. Mọi phản biện từ cá nhân nhỏ lẻ đều bị dập từ trứng nước.

Nguyễn Long Việt, PHD Candidate, Harvard Law School

134 bình luận to “1590. Điều 4 mới là vấn đề của mọi vấn đề”

  1. […] trước nhân dân về những quyết định của mình’.” Ông Vũ mão có biết điều 4 mới là vấn đề của mọi vấn đề? Điều 4 đã khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Đảng đối với […]

  2. […] trước nhân dân về những quyết định của mình’.” Ông Vũ mão có biết điều 4 mới là vấn đề của mọi vấn đề? Điều 4 đã khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Đảng đối với […]

  3. Tôi chưa bao giờ ký kiến nghị vì nghĩ không có tác dụng .Tuy vậy lần này tôi dã ký dù biết chắc sẽ bị vứt sọt rác.vậy tại sao tôi vẫn ký tôi hiểu mục dích của bản kien nghi nằm ngoài bản kiến nghị .Mong các bác phổ biến rộng rãi dể nhiều người biêt cùng ký tên

  4. […] trước nhân dân về những quyết định của mình’.” Ông Vũ mão có biết điều 4 mới là vấn đề của mọi vấn đề? Điều 4 đã khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Đảng đối với […]

  5. […] trước nhân dân về những quyết định của mình’.” Ông Vũ mão có biết điều 4 mới là vấn đề của mọi vấn đề? Điều 4 đã khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Đảng đối với […]

  6. […] 1590. Điều 4 mới là vấn đề của mọi vấn đề […]

  7. […] 03/02/2013 lúc 04:32 […]

  8. […] 03/02/2013 lúc 04:32 […]

  9. […] 03/02/2013 lúc 04:32 […]

  10. […] 1590. Điều 4 mới là vấn đề của mọi vấn đề […]

  11. Khánh Ly said

    Thường người ta bỏ cha mẹ được, vợ con được; giết bạn bè được, đồng chí được; bán đứng ân nhân được, kể cả… tình nhân cũng được; tổ quốc đổi thành tổ cò cũng được nốt, NHƯNG TỰ NGUYỆN TỪ BỎ QUYỀN LỰC thì chưa thấy. Bảo người cs ở nước ta từ bỏ điều 4 khác nào bảo họ tự nguyện chui ống cống!
    Đời nào!

  12. Mua Quit said

    To be or not to be:
    Câu hỏi đặt ra là: Liệu có thể đòi hỏi bỏ điều 4 ra khỏi hiến pháp 1992 được không? Hoặc hỏi một cách nôm na hơn: Đảng CS có khả năng từ bỏ quyền lãnh đạo khi họ cảm thấy họ không xứng đáng vì không đủ tài đủ đức?
    Câu trả lời: Không.

    Hiện tại, ta không thể nào đòi được đảng CS từ bỏ quyền lãnh đạo của họ, trừ phi ta xuống đường làm cách mạng màu như ở Đông Âu hay Ả Rập. Bởi vì đơn giản là đảng cộng sản Việt Nam là của giai cấp bần cùng trong xã hội, thực chất là giai cấp nông dân lưu manh, đổi tý màu thành công nhân, nhưng tư tưởng thì vẫn là tiểu nông làng xã và hơn nhốm màu xã hội đen. Họ không muốn mất thậm chí là một ít phân gio của họ chứ chưa nói là quyền lực to như cục vàng mà họ cũng vất vả lắm mới kiếm được. Nói trắng ra là đảng CS là đảng của những tay liều lĩnh và không có gì để mất. Đấu với những tay như vậy thì không có lý luận nào áp dụng cho được. Lý luận của những tay đó là nếu anh nói nhẹ thì nó không để ý, nếu anh nói đúng chỗ sai của nó thì nó giơ nắm đấm và buộc anh phải im miệng (và đạp vào mặt anh nếu cần). Những vụ xử các nhà bất đồng chính kiến vừa qua đều cho thấy cách hành xử của đảng CS đúng là cả vú lấp miệng em như vậy.

    Mọi người hãy chờ kết quả cuối cùng của việc sửa đổi bổ sung hiến pháp 1992 này xem tôi nói có đúng không nhé.

    • không bỏ điều 4 độc đảng thì góp ý cũng như không said

      Không hy vọng gì ở sự tự nguyện tự giác bỏ điều 4 của đảng hiện nay do chính bọn đang cầm quyền muốn lợi dụng nó vào việc hợp pháp hoá việc ngồi lên đầu dân, bóp cổ dân.
      Có lẽ không còn con đường nào khác ngoài việc toàn dân xuống đường nổi dậy bắt kẻ cầm quyền (đã đi nguợc lại mục tiêu của cmvs) phải biết nghe tiếng nói của người dân mà từ bỏ cái điều 4 khốn nạn ấy.

  13. MQ said

    To be or not to be:
    Câu hỏi đặt ra là: Liệu có thể đòi hỏi bỏ điều 4 ra khỏi hiến pháp 1992 được không? Hoặc hỏi một cách nôm na hơn: Đảng CS có khả năng từ bỏ quyền lãnh đạo khi họ cảm thấy họ không xứng đáng (vì không đủ tài đủ đức) hay không?
    Câu trả lời: Không.

    Hiện tại, ta không thể nào đòi được đảng CS từ bỏ quyền lãnh đạo của họ, trừ phi ta xuống đường làm cách mạng màu như ở Đông Âu hay hoa như ở Ả Rập. Bởi vì đơn giản là đảng cộng sản Việt Nam là của giai cấp bần cùng trong xã hội, thực chất là giai cấp nông dân lưu manh, đổi tý màu thành công nhân, nhưng tư tưởng thì vẫn là tiểu nông làng xã và hơn nhốm màu xã hội đen. Họ không muốn mất thậm chí là một ít phân gio của họ chứ chưa nói là quyền lực to như cục vàng mà họ cũng vất vả lắm mới kiếm được. Nói trắng ra là đảng CS là đảng của những tay liều lĩnh và không có gì để mất. Đấu với những tay như vậy thì không có lý luận nào áp dụng cho được. Lý luận của những tay đó là nếu anh nói nhẹ thì nó không để ý, nếu anh nói đúng chỗ sai của nó thì nó giơ nắm đấm và buộc anh phải im miệng (và đạp vào mặt anh nếu cần). Những vụ xử các nhà bất đồng chính kiến vừa qua đều cho thấy cách hành xử của đảng CS đúng là cả vú lấp miệng em như vậy.

    Mọi người hãy chờ kết quả cuối cùng của việc sửa đổi bổ sung hiến pháp 1992 này xem tôi nói có đúng không nhé.

  14. Khucthedo said

    Mở cuộc tiên đoán đảng csvn sẽ ngỏm vào ngày tháng năm nào đi các bác ơi.

  15. […] on 03/02/2013 by bahaidao Nguyễn Long Việt Posted by Basamnews on 02/02/2013 Kính gửi: Các thành viên khởi xướng và Ban biên tập trang Cùng viết […]

  16. […] 1590. Điều 4 mới là vấn đề của mọi vấn đề […]

  17. Dân chủ là sức mạnh said

    Các bác lạnh đạo Đảng CSVN cứ XƯNG ĐẾ cho nó sướng. Làm Hoàng Đế mới sướng. Tổ Quốc và Nhân dân là cái đéo gì, kệ mẹ chúng nó. Bọn dân đen, đầu đứa nào cũng ngu, buồi đứa nào cũng thâm, cho nên kệ con mẹ chúng nó. Lũ chúng nó ăn cứt, cời truồng thì cũng kệ mẹ chúng nó. Hoàng Đế cứ ngồi đấy mà ăn tay gấu, uống rượu Tây cho sướng. Tổ Quốc, đất nước kệ con mẹ nó. Nó chậm phát triển thì kệ con mẹ nó. GDP thấp thì cũng kệ con mẹ nó. Giáo dục bét thế giới thì cũng kệ con mẹ nó. Khoa học – Kỹ thuật bét thế giới thì cũng kệ con mẹ nó. Lũ dân đen nó kéo cày thay trâu thì cũng kệ con mẹ nó. Giao thông lộn xộn thì cũng kệ con mẹ nó … Tóm lại, là kệ con mẹ hết chúng nó. KỆ CON MẸ CHÚNG NÓ.

    TỔ QUỐC CÁI CỦ CẶC. NHÂN DÂN CÁI CỦ CẶC. ĐẢNG XƯNG ĐẾ MẸ NÓ ĐI CHO OÁCH VÀ SƯỚNG.

  18. Dân chủ là sức mạnh said

    Đảng CSVN vạn tuế, vạn vạn tuế.

    Hoàng Đế vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế.

    TÔI KHÔNG THẤY VIỆT NAM KHÔNG CẦN HIẾN PHÁP

    TÔI THẤY RÕ VIỆT NAM CẦN HOÀNG ĐẾ.

    ĐỀ NGHỊ TỔNG BÍ THỬ ĐẢNG CSVN XƯNG ĐẾ. TÔI ỦNG HỘ HOÀN TOÀN. HOÀNG ĐẾ VẠN TUẾ.

    • Dân chủ là sức mạnh said

      Xin sửa lại chút: “TÔI THẤY RÕ VIỆT NAM KHÔNG CẦN HIẾN PHÁP”. Lỗi chíng tả, Mong bà con thông cảm.

  19. Dân chủ là sức mạnh said

    Tôi ủng hộ Đảng CSVN xưng ĐẾ ngay, vì xưng đế thì hay hơn tồn tại dưới thể chế quản lý và đính hướng XHCN như hiện nay. Quan điểm cá nhân của tôi là Việt Nam không cần Hiến pháp gì hết cho nó rắc rối, rườm rà, không thực chất. Vì thế, tôi đề nghị:

    (1) Đảng CSVN xứng ĐẾ, đưa Tổng Bí thi Đảng lên hàng Hoàng Đế;
    (2) Giải tán Bộ chính trị, Ban bí thư, Ban chấp hành TƯ, Quốc hội và HĐND các cấp, các Ban của Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các Tổ chức và Đoàn thể của Đảng như: Đoàn Thanh niên, Tổng liên đoàn lao động, Hội phụ nữ …
    (3) Giải tán chủ tịch nước và Phủ chủ tịch;
    (4) Chuyển Chính phủ thành nội các, Thủ tưởng thành Tể tướng, các Bộ trưởng thành Thượng thư;
    (5) Chuyển Văn phòng TƯ Đảng thành Phủ Thái giám hầu hạ Hoàng Đế;
    (6) Chính quyền địa phương bao gồm: Tri Phủ (cấp Tỉnh), Tri Huyện (cấp Huyện) và Lý trưởng (cấp Xã).

    Cơ cấu Triều đại nên chỉ rất đơn giản, bao gồm (1) Hoàng Đế trị vì đất nước (2) Nội các giúp việc cho Hoàng Đế (3) Phủ Thái giám hầu hạ Hoàng Đế. Đảng CSVN xưng Đế thì tôi đảm bảo rằng (1) Hiệu lực và hiệu quả quản lý đất nước sẽ tăng ít nhất 65% (2) Biến chế của bộ máy cai trị sẽ giảm được ít nhất 65% (3) Tham ô, lạm quyền, nhũng nhiễu sẽ giảm được ít nhất 70% (4) Công việc sẽ có người trực tiếp chịu trách nhiệm, không còn tình trạng vua tập thể, né tránh trách nhiệm (5) Nền chính trị đất nước sẽ ổn định hơn rất nhiều.

    Việt Nam không cần Hiến pháp. Đề nghị Đảng CSVN XƯNG ĐẾ NGAY CHO NHÂN DÂN ĐƯỢC NHỜ. CẢM ƠN CÁC ĐỒNG CHÍ.

  20. Việt BM said

    Tuy nhiên, Điều 4 chỉ có tính hình thức, do Lực lượng vũ trang, từ Quân đội (bao gồm cả Hải quân và Không quân), Cảnh sát và An ninh đều do Đảng CSVN lãnh đạo toàn diện và kiểm soát tuyệt đối.

  21. Cửu Long said

    Bài viết nặng tính văn chương và lý luận quá, cứ thế này có phải là phần đa dân chúng dễ hiểu không?


    http://diendancongnhan.blogspot.com/2013/02/to-cha-no-ieu-4-ton-tai-e-lam-gi-e-tiep.html
    https://chauxuannguyenblog.wordpress.com/2013/02/02/to-cha-no-dieu-4-ton-tai-de-lam-gi-de-tiep-tuc-duy-tri-cai-bo-may-dang-vo-dung-an-hai-a/

    Hãy nhìn cơ cấu nhị quyền của nền chính trị nước ta là nhà nước /đảng

    – Đã có Quốc hội 499 vị thì sinh ra Ban chấp hành TƯ 175 vị làm gì?
    – Đã có Chủ tịch nước là nguyên thủ quốc gia thì sinh ra Tổng bí thư làm gì
    – Đã có Chính phủ với 27 thành viên điều hành đất nước thì sinh ra Bộ chính trị 14 thành viên làm gì?
    – Đã có Bộ tài chính, Kế hoạch đầu tư, Ngân hàng nhà nước thì sinh ra Ban kinh tế TƯ làm gì?
    – Đã có Bộ TTTT, Văn hóa, giáo dục thì sinh ra Ban tuyên giáo TƯ làm gì?
    – Đã có Bộ nội vụ thì sinh ra Ban tổ chức TƯ làm gì?
    – Đã có Thanh tra chính phủ thì sinh ra Ban nội chính TƯ làm gì

    – Đã có Hội đồng nhân dân tỉnh thì sinh ra Ban chấp hành đảng bộ tỉnh làm gì?
    – Đã có Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý địa phương thì sinh ra Tỉnh ủy làm gì?
    – Đã có Sở TTTT, Văn hóa, giáo dục thì sinh ra Ban tuyên giáo tỉnh ủy làm gì?
    – Đã có Sở Nội vụ thì sinh ra Ban tổ chức tỉnh ủy làm gì?

    – Đã có Hội đồng nhân dân huyện thì sinh ra Ban chấp hành đảng bộ huyện làm gì?
    – Đã có Ủy ban nhân dân huyện thì sinh ra Huyện ủy làm gì?
    – Đã có Phòng Văn hóa, thông tin, giáo dục thì sinh ra Ban tuyên giáo huyện ủy làm gì?
    – Đã có Phòng Nội vụ thì sinh ra Ban tổ chức huyện ủy làm gì?

    – Đã có Hội đồng nhân dân xã thì sinh ra Ban chấp hành đảng ủy xã làm gì?
    – Đã có Ủy ban nhân dân xã thì sinh ra Đảng ủy xã làm gì?
    – Đã có Cán bộ thôn thì sinh ra Bí thư chi bộ thôn làm gì

    Tóm lại: Cả một bộ máy ăn bám bên các cơ quan đảng khổng lồ từ trung ương đến địa phương làm cho ngân sách kiệt quệ đồng thời lại cản trở bộ máy chính quyền vận hành hiệu quả. Sao không dẹp đi hả ông nhà nước
    Cứ kêu ngân sách cạn kiệt, công chức lương không đủ sống. Cán bộ đảng viên đông như quân kiến. Tại sao không dẹp cái bộ máy đảng từ trung ương tới địa phương đi để cho dân đỡ khổ và đất nước được giải phóng khỏi các cơ quan đảng vô dụng ăn hại

    Điều 4 tồn tại để làm gì, để tiếp tục duy trì cái bộ máy đảng vô dụng ăn hại này à?

  22. Phi Dang said

    Các vị thật nực cười. Chúng tớ (Bộ chính trị đảng CSVN) đưa hiến pháp ra thảo luận để các vi thấy “ta có dân chủ” nhé. Không phải đưa ra để tự cắt “q” mình.

    Rồi các vị sẽ thấy, điều 4 vẫn y chang, Thậm chí càng “cương” hơn! hãy mở to mắt ra mà xem.

    • Việt BM said

      Đến đâu thì đến, việc gì phải mở to mắt mà nhìn. Mà nhìn cũng chả làm gì được đâu nên đừng cố

  23. FAQ said

    Biểu hiện độ chín chắn (maturity) của mỗi người chúng ta trong tình hình chính trị hiện nay là phải chọn hẳn một con đường: hoặc đứng về phía thân bênh vực chính quyền và ĐCSVN, hoặc ngược lại – đứng về đa số người dân đang bất bình trước tình trạng tham nhũng làm giàu phi pháp của các quan chức Đảng- Nhà nước song hành với khả năng lãnh đạo yếu kém và tầm nhìn thiển cận bảo thủ của họ; chứ không phải đu dây (swing) liên tục giữa lề phải và lề trái.
    Tôi sẳn sàng chấp nhận mình là một con cừu của lề trái ( cho dù chỉ là một con cừu vì bám một lề) vì biết rằng điểm khác biệt giữa một con cừu lề trái và một con cừu của lề phải là: con cừu của lề trái là một con cừu Tự Do, được quyền mở miệng nói những gì nó muốn! Và ở cấp độ cao hơn nữa, một con Người Tự Do hoàn toàn không có nghĩa là con người đó tự do nhảy qua nhảy lại (swing) giữa hai lề phải và trái dù vì bất cứ lý do nào; bởi vì hôm nay ngày càng có ít điểm chung giữa quyền lợi của người dân một bên và bên kia là chính quyền cùng Đảng CSVN.

  24. Nguyễn Long Việt (tác giả) said

    Kính gửi: GS Châu, GS Sơn và cộng sự
    Tôi vừa nhân được tin là 2 bài viết của tôi (“Điều 4 là vấn đề của mọi vấn đề” và “Có dám đăng không?”) đã bị tháo gỡ xuống trên trang Cùng viết Hiến pháp. Tôi không biết được vì nguyên nhân gì?
    “Cùng viết Hiến pháp ra đời nhằm tạo thêm một không gian đối thoại cho tất cả những người quan tâm đến việc sửa đổi Hiến pháp, để họ có thể cùng thảo luận về chủ đề này một cách nghiêm túc và dân chủ.”
    Tôi sẵn sàng tranh luận với bất kỳ ai về bài viết của tôi. Tôi cũng không mạt sát, nói năng thô tục trong bài viết. Có thể, bởi vì tôi không muốn viết những lời hoa mỹ trong bài viết, bởi tôi muốn viết ý kiến như những người dân bình thường. (Tôi cố gắng viết, sử dụng từ ngữ như cách nói trên thực tế của người dân, chứ không sử dụng những lời từ các hội nghị).
    Xây dựng Hiến pháp là quyền của bất kỳ người dân nào, nên dù là ý kiến như: “tui thấy các ổng lãnh đạo kiểu chi mà dân tui phải đi làm thuê cho các nước láng giềng. Mấy ông quan chức thì lương có 5, 7 triệu mà nhà lầu, biệt thự, con cái đi du học. Con tui đi ra các nước, không thấy nước mô đưa bộ đội, công an cưỡng chế nhà dân. Bầu cử kiểu chi mà, trước bầu cử ai cũng biết là trúng rồi…”
    Đó cũng là một ý kiến góp ý, và cũng có quyền bình đẳng như các ý kiến khác (miễn là không văng tục, không vu khống cho người khác). Còn góp ý mang tính xây dựng ư? Đó lại là thiên kiến qua một cái lọc (filter), như vậy đâu có phải là tranh luận dân chủ.
    Tôi là người học luật, tính tình thẳng thắn, có sao nói vậy. Tôi có linh cảm một điều là, GS Châu, GS Sơn đang “bị lợi dụng”. Bị lợi dụng tên tuổi. Thứ nhất, việc trang “Cùng viết Hiến pháp” được sáng lập, có lẽ là chủ đích của “một số người nào đó” nhằm (1) đánh lạc hướng dư luận không quan tâm tới bản Dự thảo Hiến pháp do 72 nhân sĩ, trí thức đăng trên Boxitvn.net, mà quan tâm đến Cùng viết Hiến pháp đã qua kiểm duyệt (censorship); (2) các GS Châu, GS Sơn không quan tâm đến bản Dự thảo này, hay nói cách khác là không ký tên vào.
    Bởi nếu 2 GS ký tên vào, sức lan tỏa rất lớn, đặc biệt là thế hệ trẻ những người luôn coi các GS như đỉnh cao trí tuệ Việt.
    Tại sao lại bàn kiểm duyệt (censorship) ở đây? Bởi những người cộng sự của Giáo sư chưa thoát được sự “bám lề”, hay “sợ hãi”. Họ chỉ dám đóng góp “chút nước sơn” có chừng mực bởi họ còn “sợ” bị ảnh hưởng (con cái bị trù dập, gia đình bị sách nhiễu…). Nhưng cái đó không quan trọng lắm, cái lọc (filter) quan trọng hơn nữa là giới hạn kiến thức.
    Tôi đã từng bảo là GS Dung được đánh giá là GS đầu ngành luật Hiến pháp Việt Nam, nhưng giới hạn của những bài viết của GS cũng chỉ trong khoảng của Hiến pháp Liên xô cũ chứ không phải là Hiến pháp các nước tiên tiến, dân chủ (Cũng giống như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là GS Triết học Mác – Lê nin chứ không phải là GS triết học nói chung). Tôi có tham khảo qua về mấy bài viết về Hiến pháp Mỹ, hay tam quyền phân lập của GS nhưng tôi thấy GS cũng chưa thực sự mang đến những giá trị đó. Có lẽ vì hạn chế về tiếng Anh, nên GS không thể hiểu 100% nội dung của từng câu chữ, mà GS chỉ viện dẫn các sách đã dịch qua một filter khác. Với lại, GS cũng là đảng viên, cũng là thành viên của Mặt trận Tổ quốc VN nên GS cũng phải bị đè trên mình nhiều áp lực. Ngoài ra, trong số Ban biên tập hay khởi xướng cũng không ít người là Đảng viên trung thành.
    Do vậy, những bài viết như của tôi chẳng hạn, kêu gọi không quy định Điều 4 để người dân Việt Nam có được quyền bầu cử như các nước láng giềng, dân chủ trên thế giới, lại qua một cái filter như thế thì tôi nghĩ, bị tháo xuống là đúng thôi.
    Nhân tiện đây, tôi cũng không trách các vị trong Ban biên tập bởi ở Mỹ có câu ngạn ngữ rất hay: “We can’t teach an old dog new tricks”.
    Nếu việc sửa đổi Hiến pháp lần này vẫn tiếp tục quy định Điều 4 thì đó là một sự thất bại, đành phải chờ thế hệ trẻ. Và điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta bỏ lỡ một cơ hội chuyển đổi từ độc tài (độc đảng sinh ra độc tài) sang dân chủ (dân chủ đa đảng luôn đi kèm với nhau, chứ không bao giờ có dân chủ một đảng). Và tôi cũng lo rằng không chuyển giao trong hòa bình thì sẽ phải chuyển giao trong bạo lực. Tôi không muốn điều đó xảy ra, nhưng đó là một tất yếu.
    Tôi cũng xin có một kiến nghị nữa là: Một khi trang Cùng viết Hiến pháp thành lập, thì trang cũng nên hồi âm người gửi bài (trả lời…) như một dạng của trách nhiệm giải trình (accountability), không nên như cách các cơ quan hành chính Việt Nam. Người dân hỏi, không biết bao giờ trả lời. Và GS Châu cũng thấy được điều đó khi GS ký kiến nghị trả tự do cho Phương Uyên rồi. Tiện đây, tôi cũng nói thêm một chút là: Ở Việt Nam, tôi đố người nào ra đường mặc áo có dòng chữ “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” mà không bị chính quyền sách nhiễu. Tôi là người làm việc trong “phòng kính” nhưng cuộc sống luôn theo sát với người dân nên tôi biết điều đó.
    Xin chân thành cảm ơn Quý vị,
    Nguyễn Long Việt

    • Trúc Bạch said

      Nếu quả thật bài của tác giả Nguyễn Long Việt đã bị gỡ bỏ khỏi trang Cùng Viết HP của GS Châu và các “đồng chí” của ông ấy, thì tác giả cũng nên duyệt lại chính bài viết của minh xem nội dung bài viết có ảnh hường gì, hay có “xâm phạm” gì đến “lợi ích” của trang Cùng Việt Hiến Pháp không ?

      Mong rằng việc bài viết của tác giả bị gỡ bỏ chỉ là hiều nhầm hoặc chỉ là “sự cố” (kỹ thuật) ngoài ý muốn của GS Châu và các đồng chí .

      Trân trọng !

    • Dân vi quý said

      Hơi hướng của trang viết hiến pháp là để đối trọng với dự thảo sửa đổi hiến pháp của 72 nhà trí thức. Mục tiêu gây nhiễu là chính. Nên đừng trong mong gì vào trang cò mồi của Nhà nước đặt hàng trí thức lề Đảng này. Các giáo sư Châu, Sơn thừa khôn ngoan để không đụng vào điều 4 còn Đảng còn mình.
      Tôi vẫn hy vọng rằng những nhận xét của tôi sẽ không đúng.

      • Con Cừu Cận said

        Giáo sư Châu, thừa khôn ngoan để không đụng vào điều 4

        Còn Đảng còn

        Vicom,

        nơi có những căn hộ 20 tỉ

    • Em Còn Nhỏ said

      Tôi tin rằng bằng thực lực của mình các giáo sư đó vẫn có chỗ đứng nếu không có điều 4. Còn đối với bọn cơ hội thì đang từng bước xóa bỏ từng điều một cho đến khi không còn hiến pháp nữa để chúng lộng hành đó thôi

    • xóa điều 4 hiến pháp said

      Trích: “các GS Châu, GS Sơn không quan tâm đến bản Dự thảo này, hay nói cách khác là không ký tên vào”

      Vẫn là “hèn” thôi!

  25. Phu xe said

    nhất trí phải đa đảng

  26. phó thủ tướng phụ trách "hạ uy tín" said

    Lê Công Định mới thử viết HP đã ngồi chăn kiến. Đảng ta đang xây thêm nhà tù, các vị cứ ở đó mà đòi sửa HP.

  27. Đừng nói về điều 4 hay các điều khoản khác. Hãy bàn về cải cách dân chủ từng giai đoạn và tổ chức bầu cử NGHỊ VIỆN VIỆT NAM trước. Xong rồi mới bàn về hiến pháp.

  28. Đọc sách triệu trang mà bất lực said

    Chúc mừng sinh nhật Đảng ta
    Tám mươi ba tuổi thật là dẻo dai
    Ngày xuân Đảng hãy còn dài
    Chỉ thương tóc trắng muôn người dân đen…

    • Khách said

      Chúc cho đảng tuổi tám ba
      Mau mau chết sớm ra ma, ra bùn
      Nhân dân thoát khỏi gông cùm
      Người người hoan hỷ, tưng bừng hoa xuân

      • Hà Huy said

        Mừng đảng tuổi đã tám ba
        Mong sao nhanh chết chẳng đau ốm gì
        Đảng đi rồi , Dân được ăn mừng *
        Vì Đảng chết già , sống yểu trong Dân .
        Chú chích : Dân ăn mừng vì Đ đến tuổi chết , nhưng không phải vật vã , ốm đau .

        • Bé Tập Tô said

          Có thể lấy ví dụ 1 bộ xương để nói đến sự đợi chờ của HàHuy đối với Đảng không nhỉ

  29. Thằng thủ tướng nguyễn tẫn dũng nói nó không xin nhưng đảng của nó giao thì nó phải làm. Như vậy là đủ thấy đảng của nó chẳng ra cục cứt gì hết, một thằng tham lam và ngu dốt như thằng dũng mà đảng vẫn cử nó làm thủ tướng đủ thấy trí tuệ của đảng chỉ là đồ con lợn.

    • Thị Nở said

      Thằng Dũng không ngu dốt đâu! Về bằng cấp thì hắn có Tốt nghiệp Xóa mù Sơ cấp trong Rừng, Cử nhân Luật và Cao cấp Chính trị Mác Lênin. Hắn còn khôn hơn thằng Trọng Lú (có bằng Cử nhân Ngữ Văn Đại học Tổng Hợp Hà Nội). Bao nhiêu thằng Thiến sĩ trong Bộ Chính Trị còn đéo dám đụng tới thằng này cơ mà! Xin góp ý với Anh Hàng Thịt cho vui!

    • Chí Phèo said

      Bằng cấp của mấy cha BCT(trong đó có Sang,Trọng ,Hùng ,Dũng) như tờ giấy nháp, hữu danh vô thực chứ chẵn nói lên được trình độ mấy chả tài giỏi gì, chỉ có công cách mạng chút xíu,thêm cơ hội mới leo lên đến đó ngồi nói bân quơ,
      Làm thủ tướng hay tổng bí thư ít ra phải tốt nghiệp hay bảo vệ luận án tiến sĩ các nghành luật,kinh tế,chính trị tại các trường ĐH danh tiếng như Harvard chẳng hạn..,phải hiểu biết kinh tế thị trường đúng nghĩa chứ không định hướng XHCN gì lôi thôi,
      Trong mấy ngàn năm tồn tại và phát triễn,chống giặc ngoại xâm,có lẽ thời đại HCM là thời đại mà nhân dân gặp vận xui xẽo nhất.
      Bỡi vì thật sai lầm khi đưa CNCS không tưởng vào VN,mà học thuyết Mác Lênin của nó là đấu tranh giai cấp ”không đội trới chung”vói giai cấp tư sản,phải tiêu diệt CNTB,do dó ta đã tự đặt đất nươc vào một chiến tuyến đối đầu với CNTB, mà hậu quả là cuộc chiến tranh khốc liệt với Hoa Kỳ làm hơn 4 triệu dân chết,đất nước tụt hậu,dân tộc ly tán chia rẽ.Lẽ ra cuộc chiến này không nên có.
      vì sao các nước Đ,N,Á Malaysia,Singapre,Indonesa… cũng bị thực dân đô hộ như ta nhưng họ không cần cộng sản mà vẫn giải phóng dân tộc,vẫn độc lập?tránh được cuộc chiến,ngày nay mức sống của ho đã bỏ xa ta trên 70 năm
      Đối với VN CNCS đã bám rễ quá sâu,từ trung ương xuống địa phương xã ấp như một cái vòng kìm hãm toàn dân tộc,nhiều đãng viên có tâm có tầm muốn tháo gỡ thí lai đụng chạm đến hết ”nhóm lợi ích” này nhóm tham nhũng kia…cứ thế nó tồn tại mà không sao hóa giải được.

      • quần chúng said

        Khổ thế đấy, VN đã bị đầu độc bằng CNCS Mác Lê do ngu dốt, cố duy trì cũng do ngu dốt, không tẩy độc được cũng do ngu dốt.

        Kết luận rằng do ngu dốt mà khổ!

  30. montaukmosquito said

    Yay, đi theo lề là chuyện của những con kìu, đi theo lề Đảng là chuyện của chí thức được giải phin .

  31. bá láp said

    Một khi, chưa xuất hiện đa đảng thì sẽ không có Aung San Suu Kyi, cũng khó xuất hiện Thein Sen như ở Myanmar để tiến tới dân chủ.(trích ông …Vẹt)
    Chờ có đa đảng mới có kẻ lãnh đạo thì có mà tới tết …Công gô cha nội.Cộng sản không cho đa đảng thì dân chỉ có nước chờ chết hả bố .Nói ngu bỏ mẹ! Độc tài rồi sẽ có lúc phải chui cống trước khi nền dân chủ đa đảng được thiết lập là chuyện thường xảy ra ở các nước ( hãy nhìn ngay qua các nước mùa xuân Ả rập xem )
    “Xin mạo muội chia sẻ với các GS một điều là: Người sáng lập ra trang web tranh luận dân chủ phải khách quan, hay thoát khỏi sự “bám lề”, hay “sợ hãi” mới có thể đem đến không gian tranh luận dân chủ. Tôi rất ngưỡng mộ những người như Giáo sư Huệ Chi (trang web boxitvn.net), nhà văn Nguyễn Quang Lập (blog Quê Choa) hay TS Nguyễn Xuân Diện (blog xuandienhannom.blogspot.com)… bởi họ đã làm được điều đó.”
    Xin đăng trên trang mạng của ai đó mà lại giở cái giọng dạy bảo rằng nếu không đăng thì mày là thằng …hèn thì chỉ có lũ an ninh cộng sản mới có kiểu đó .Cứ như là MÀY KHÔNG NHẢY VÔ …LỬA THÌ Đ. LÀ ANH HÙNG vậy.Xui trẻ con ăn cứt gà sáp hở mấy chú …cuội.ĐIÊN!Mỗi người có vị trí của mình và TRÒ HỀ GÓP Ý của cộng sản chỉ lừa mấy thằng ngu mà thôi.FREEDOM IS NOT FREE.Xin mà có được thì thiên hạ thái bình lâu rồi .

    • Nguyễn Long Việt (tác giả) said

      Tất nhiên, độc tài nào cũng phải bị thay thế bằng chế độ dân chủ. Nhưng nếu việc không quy định Điều 4 lần này, để chuyển từ độc tài (độc đảng sinh ra độc tài) sang dân chủ (dân chủ đa đảng luôn đi kèm với nhau, chứ không bao giờ có dân chủ một đảng) thì Việt Nam bỏ lỡ một cơ hội chuyển giao bằng hòa bình. Nếu không thì cũng sẽ phải có bạo lực.
      Ý tôi nói “Một khi, chưa xuất hiện đa đảng thì sẽ không có Aung San Suu Kyi, cũng khó xuất hiện Thein Sen như ở Myanmar để tiến tới dân chủ”, có nghĩa là ở Việt Nam không có một lực lượng đối lập đủ mạnh để ép Đảng cầm quyền từ bỏ độc quyền của mình, nên việc Đảng CSVN tự nguyện từ bỏ quyền trong Hiến pháp là rất khó xảy ra.

      • Hà Huy said

        Bỏ điều 4 thì Đảng còn vinh quang . Để điều 4 thì Đảng coi như chết rồi .

        • Đô la còn thiếu said

          Đảng cọng sản VN vinh quang muôn năm.

          Vinh quang bọn tớ có thừa,
          Đô la thì hẵng còn thiếu,
          thiếu thiếu thiếu

  32. […] 1590. Điều 4 mới là vấn đề của mọi vấn đề […]

  33. bá láp said

    Ở Việt Nam, thành quả cách mạng có được cũng nhờ đa đảng (Việt Nam đa đảng đến năm 1988), cho đến khi đó, những người lãnh đạo luôn theo đuổi, hy sinh cho lý tưởng (mặc dù có không ít sai lầm), chỉ đến khi Lê Duẩn chèn ép, và sau này Nguyễn Văn Linh dẹp bỏ đa đảng thì chế độ một Đảng mới sinh ra độc tài, tham nhũng, lạm quyền(trích ông …LỞM KHỞM)
    LÁO TOÉT !!!Bình …loạn tốn hơi!

  34. bá láp said

    Cái trang mạng đò của mấy chú …cuội tạo ra nhằm làm mất uy tín của giáo sư Ngô Bảo Châu và cái bài khỉ gió này cũng là loại hàng …lởm khởm mà đã vội loan tin …vịt thì nên đặt câu hỏi thật lớn đó anh …bá láp ạ .NHẢM NHƯ TẤM THẢM ! Một trò ngậm máu phun người quen thuộc của mấy chú an ninh cộng sản .Định đánh bóng cho cái trò mèo của cộng sản là GÓP …GIẤY CHO …GIỎ RÁC đó mà .

  35. Thi viết Hiến pháp said

    Tôi muốn mở một cuộc thi toàn quốc về “Soạn thảo Hiến Pháp”, giải thưởng cho bản Hiến Pháp được chấm điểm cao nhất là 100 triệu. Tôi muôn cuộc thi sẽ được tiến hành trên mạng không hạn chế tuổi tác trình độ…. Tuy nhiên hiện thiếu kiến thức về quản trị mạng nên rất cần một chuyên gia về mạng giúp đỡ. Bác nào có thiện tâm thì gửi email về thiviethienphap@gmail.com.
    Nếu thành công, tôi sẽ liên lạc với các tổ chức quốc tế để tiến hành thi liên quốc gia.
    Mong mọi người tích cực tham gia và cổ vũ cho đợt thi này. Chân thành cám ơn.

  36. Thi viết Hiến pháp said

    Tôi muốn mở một cuộc thi toàn quốc về “Soạn thảo Hiến Pháp”, giải thưởng cho bản Hiến Pháp được chấm điểm cao nhất là 100 triệu. Tôi muôn cuộc thi sẽ được tiến hành trên mạng không hạn chế tuổi tác trình độ… Tuy nhiên hiện thiếu kiến thức về quản trị mạng nên rất cần một chuyên gia về mạng giúp đỡ. Bác nào có thiện tâm thì gửi email về thiviethienphap@gmail.com.
    Nếu thành công, tôi sẽ liên lạc với các tổ chức quốc tế để tiến hành thi liên quốc gia.
    Mong mọi người tích cực tham gia và cổ vũ cho đợt thi này. Chân thành cám ơn.

  37. thanh văn said

    ông dũng ra trước quốc hội nói thẳng,ông làm là do đảng bảo làm. Đảng là vua và còn tệ hại gơn vua.

  38. Cục Đất said

    Cập nhật : “Cùng viết Hiến pháp” đã xóa bài viết này ra khỏi trang (sáng nay có đăng) . Đúng là lũ nhốn nháo mất nết. Chán.

    • BSJ said

      Vào xem thử thì thấy nó cũng giống…báo Nhân Dân. Chủ yếu đóng vai trò giải thích “ý đảng” cho “lòng dân” nghe mà thôi ! Họ không có và chắc chắn là không dám có, bất cứ ý kiến gì là của riêng họ. Có lẽ là tay sai đời mới của “30 cái mục lẹo đỏ lòm, mưng mủ” gọi là Ban “quản lý Hiến Pháp của đảng” chăng ? Cách “bốc” bài bỏ lên để “cho có”, nhìn vào đã thấy rõ uể oải, miễn cưỡng …Cạnh tranh tiếng nói với 72 vị nhân sĩ mà thế này thì bèo quá sức , coi thường người dân thế, anh Châu ? Một chùa bà Đanh vẫn chưa thấy đủ à ?!
      Đảng chia tiền thuế để nuôi bạn Ngô Bảo Châu, có lẽ nay đã đến lúc “sử dụng” ! Bảo Châu cần tỏ ra biết ơn và xứng đáng hơn, liên hệ điều 4 HP với vài “ bổ đề” toán học chẳng hạn, sau đó quyết liệt chứng minh ra cái kết quả là :
      1/ Đảng CSVN, hoàn toàn không phải là một thiểu số ung nhọt của đất nước ! Mà dù cho đảng CSVN là cái “củ lủng lẳng” 82 tuổi đời ,nhăn nheo già cổi, teo rúm vô dụng, treo lòng thòng dưới háng dân tộc VN, nhưng vẫn đang ăn bám vào dân tộc để tồn tại !
      2/ Điều 4 là Viagra của cái củ nói trên. Dân VN ( và có thể cả nhân loại ) cần sự cương cứng của đảng CSVN như cần không khí. Đó là một sự thật tuyệt đối, “nhân dân” ( nhớ viết hoa) hiểu cho thật rõ .

      PS: Ngày càng nhiều trò hề nhỉ , đảng nhỉ ?

  39. Các báo lề đảng mấy hôm nay liên tục có các bài viết bảo vệ sự lãnh đạo của đảng trong Hiến pháp. Trong buổi thời sự 19h tối nay (2.2.2013) VTV1 còn phát phỏng vấn một số vị PGS TS (của đảng). Tất cả họ đều nói giống nhau là phải giữ nguyên quyền lãnh đạo tuyệt đối của đảng. Cũng dễ hiểu, họ là cán bộ được đảng cử, bảo kê nên không thể nói chệch định hướng được (mất chức, mất học hàm, học vị ngay tắp lự!).
    Điều quan trọng hơn ở đây là, nếu đa số Dân có góp ý bỏ điều 4 trong Hiến pháp thì chắc chắn đảng cũng sẽ không thèm nghe.
    Thôi thì, dù có nghe hay không thì “cụ đảng” của chúng ta cũng đã 83 tuổi rồi. Chắc chắn cụ cũng sẽ không thoát khỏi quy luật của tạo hóa: SINH-LÃO-BẸNH-TỬ, chưa nói gì đến cơ thể cụ đang mắc căn bệnh AIDS giai đoạn cuối rồi, lở loét tứ tung rồi!

  40. Cho tôi hỏi anh Châu, anh Sơn, anh Tuấn và quý vị quan tâm về Hiến pháp Việt Nam một ý như thế này :
    Các anh có đồng ý Đảng Cộng sản là Đại biểu trung thành của các anh không ?
    Nếu lâu nay Đảng Cộng sản Việt Nam là đại biểu trung thành của nhân dân Việt Nam thì cứ để cho Đảng làm hết vai trò đại diện của họ về việc soạn ra và phê chuẩn Hiến pháp.
    Dân Việt Nam không phủ nhận nội dung điều 4 thì Đảng CS Việt Nam cứ làm đúng vai trò của mình . Riêng Đại biểu quốc hội thì cũng được gọi là Đại biểu phải trung thành ( bắt buộc), nhưng Đảng Cộng sản là Đại biểu trung thành ( vốn có ) thì việc lấy ý kiến của dân hay Quốc hội thì cũng đâu có giá trị gì. Mà dân Việt Nam bầu Đại biểu quốc hội làm gì cho mất thời gian vì Đảng CS VN là Đại biểu trung thành rồi, bầu làm gì để nó có vẻ “không tin việc cử của Đảng”

  41. Dân chủ là sức mạnh said

    Tôi hoàn toàn ủng hộ đưa Đảng CSVN lên tầm cao mới – XƯNG ĐẾ. Chủ nghĩa xã hội đã quá lỗi thời, bị vứt bỏ trên toàn cầu rồi, nhưng chế độ Quân chủ thì còn rất nhiều. Nhật Bản là cường quốc, nhưng vẫn còn Hoàng Đế. ASEAN có một loạt nước vẫn còn HOÀNG ĐẾ, như Brunei, Cambodge, Malaysia, Thailand. Châu Âu, cái nôi của nền văn minh Thế giới, cũng còn rất nhiều Hoàng Đế, như Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thuỵ Điển …

    HÃY TÔN ĐẢNG CSVN LÊN LÀM HOÀNG ĐẾ.

    (1) Đảng CSVN Xưng Đế, đưa Tổng bí thư lên làm Hoàng Đế, gọi là Đại Việt Đại Đế;
    (2) Giải tán Bộ chính trị, Ban bí thư, Ban chấp hành TƯ, Quốc hội và HĐND các cấp, các Ban của Đảng, Mặt trận Tổ Quốc, các Tổ chức chính trị – xã hội như: Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Tổng liên đoàn và tất cả các Hội, Đoàn khác của Đảng;
    (3) Giải tán Chủ tịch nước và Phủ chủ tịch;
    (4) Chính phủ chuyển thành Nội các, Thủ tướng thành Tể tướng, Bộ trưởng chuyển thành Thượng thư;
    (5) Chuyển Văn phòng TƯ Đảng thành Phủ Thái giám phục vụ Hoàng đế;
    (6) Các quan địa phương bao gồm: Quan phủ, Quan Huyện và Lý trưởng.

    Tóm lại, cơ cấu của Triều đại chỉ bao gồm (1) Hoàng Đế trị vì Đại Việt (2) Nội các giúp việc cho Hoàng Đế (3) Phủ Thái giám hầu hạ Hoàng Đế. Cơ cấu nên cực kỳ đơn giản vậy thôi, thì tôi đảm bảo rằng (1) biên chế sẽ giảm được khoảng 65% so với hiện nay (2) công việc sẽ được tính toán và giải quyết rất nhanh (3) có người chịu trách nhiệm trực tiếp và không còn chế độ vua tập thể (4) nạn tham ô, nhũng nhiễu sẽ giảm được luôn khoảng 70% so với hiện nay.

    Ý kiến cá nhân của tôi là Việt Nam không cần Hiến pháp. Tôi hàon toàn ủng hộ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM XƯNG ĐẾ. Hoàng Đế muôn năm. Bệ hạ, Đảng CSVN, Vạn tuế, vạn vạn tuế.

  42. Đảng CSVN lãnh đạo Nhà Nước và Nhân dân VN đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác kể từ cuộc Kháng chiến chống Thực dân Pháp và can thiệp Mỹ kết thúc bằng Lừng Lẫy Điên Biên Chấn động địa cầu, đánh đuổi chế độ thực dân-phong kiến không những ở VN mà trên toàn cõi Đông Dương.

    Phản bội hiệp định Geneve, Ngô Đình Diệm được Đế quốc Mỹ hà hơi tiếp sức xé hiệp định này chưa ráo mực. Đảng lại phải lãnh đạo toàn dân Nam-Bắc đánh cho đế quốc Mỹ một đòn chí mạng, tống cổ chúng ra khỏi Tổ Quốc, tiêu diệt hơn 60K tên linh xâm lược Mỹ và hơn một triệu tên lính tay sai của chúng ở miền Nam, thu non sông về một mối, Tổ Quốc ta đã liền một dải.

    Từ một đất nước tiêu điều do chiến tranh của Mỹ gây ra, Đảng ta phải cùng nhân dân đi vào công cuộc xây dựng lại Tổ Quốc. Chỉ mới chưa được 20 năm (kể từ ngày Mỹ bỏ cấm vận bất công- 1995) Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã từ nghèo đói nay vươn lên vị trí của một đất nước có thu nhập trung bình. Đất nước hoàn toàn đổi mới, bộ mặt xã hội đã hoàn toàn thây đổi. Từ thành phố đến nông thôn, từ vùng sâu xa hẻo lánh đâu đâu cũng chan hòa ánh sáng văn minh của điện khí hóa, của internet, của thông tin liên lạc, của không khí xây dựng và học tập !

    Điều đó làm kẻ thù Dân Tộc lo sợ và hốt hoảng, nhất là bọn Bành trướng Bắc Kinh và bọn chiêu hồi phản bội trong nước và trong Đảng bực tức và điên cuồng phản kháng. Nhưng chúng chỉ hoài công, nhân dân ta biết ơn Đảng không bao giờ đứng về phía kẻ thù bỏ đảng, những khiếm khuyết trong đảng sẽ được cải thiện, nhân dân ta luôn hưởng ứng đi theo Đảng. Kẻ thù chỉ là bóng đêm không bao giờ che được ánh sáng Mặt Trời Của Đảng…Chúng chỉ gào thét tuyệt vọng đòi Đa đảng chỉ là tiếng kêu xé lòng của bè lũ thất trận mà thôi !

    • đảng viên 40 tuổi đảng đã từ đảng said

      Chỉ có kẻ độc tài, muốn biến dân thành nô lệ của họ thì họ mới lo khi bác bỏ điều 4 : độc đảng, (trước 1992 không có cái quy định này đảng vẫn cầm quyền và còn được dân tin theo hơn bây giờ cơ mà?)- “bỏ điều 4 là tự sát” nếu có chăng là đối với những tên độc tài, tham nhũng, bán nước hại dân, chứ chẳng ai tự sát khi họ hết lòng hết sức phục vụ nhân dân-mà không vì quyền lợi cho riêng mình, “nhóm lợi ích” của mình.

      • Khách said

        Đồng ý với bác.

        – “Bỏ điều 4 HP là phản bội”…lý tưởng độc quyền “lãnh đạo” (BÓC LỘT) nhân dân, đất nước !
        – Bỏ điều 4 HP …là lũ chó hết cửa “chỉ biết còn đảng, còn mình”, không còn được tham nhũng, hối lộ, ăn bám nhân dân. Sợ mất điều 4 HP, bọn họ dọa nhau: coi chừng mất sổ hưu !

        • ccb said

          Ngoài thắng lợi cướp được chính quyền và đoạt ngai vàng ra thì đi từ thất bại ô nhục này đến thất bại ô nhục khác:
          -Thất bại về xây dựng CNXH,đẩy dân tộc vào đói khổ lầm than(Và phải từ bỏ với xảo ngôn là ĐỔI MỚI)Tụt hậu hàng trăm năm.
          -Thất bại về ngoại giao không giữ được hòa binh để xảy ra chiến tranh với Campốt,với Trung cộng .Bị gần hết các quốc gia trên thế giới cô lập ,cô độc phải quỵ lụy nhờ Trung công che chở dẫn đến lép vế về kinh tế và chính trị.
          -Thất bại về chủ quyền ,mất đất biên giới,mất gần hết biển đảo.
          -Thất bại về giáo dục ,tư tưởng đẩy dân tộc Việt nam ngàn năm văn hiến rơi xuống đáy của suy đồi.Sự nghiệp xây dựng con người mới XHCN thành con người gian manh vô cảm ,sự nghiệp trồng người thành trồng quỷ.
          -Thất bại về chống tham nhũng thành vỗ béo tham nhũng.Tham nhũng khủng khiếp.
          -Thất bại về quản lý ,giáo dục đảng viên thành suy thoái đạo đức tới đáy xã hội.
          -Thất bại khi không giữ được vị trí thần tượng trước dân tộc Việt nam .(Mất hết lòng tin )Từ thần tượng trở thành quỷ dữ.
          Ế ..Ề ! ĐI TỪ THẮNG LỢI NÀY ĐẾN THẮNG LỢI KHÁC ???

        • Xê Cô said

          Tham nhũng, hối lộ gần như ở đâu cũng có, chỉ là mức độ thôi. Đừng có đem cái đó ra làm cái ly do thể hiện sự nông cạn của mình

    • Nhìn thẳng vào sự thật, và nói thẳng, nói thật said

      Đề nghị cấp hộ chiếu, visa cho “đồng chí” coi “Bỏ điều 4 trong HP là phản bội ” kia sang Bắc Triều tiên để định cư!
      Thử hỏi “đ/c” này: ai là “kẻ thù dân tồc” hiện nay-nếu không là bọn tham nhũng, “nhóm lợi ích” mafia và bọn bành trướng đại Hán?

      • Việt BM said

        “Nô lệ là những người thuộc sở hữu và điều khiển của người khác, gần như không có quyền hạn gì, không có tự do đi lại, và không được trả lương, ngoài những nhu cầu tối thiểu như thức ăn, quần áo và chỗ ở.”
        Xin hỏi thiếu gì nữa

    • Dân đen said

      Ngu thế. Mày không thèm chơi với Mỹ mà khi nó cấm vận lại gọi là bất công? Năn nỉ xin nó bỏ cấm vận là sao? Tại sao máy không cấm vận lại nó? Các lãnh đạo của mày đều sài hàng mỹ cả đấy. Con cái lãnh đạo của mày đều cho du học ở các nước đé quốc đấy! Đúng là loại mù.

    • Người Hà Nội said

      Ông ơi, ông nhìn thẳng vào sự thật hiện nay xem đất nước này thế nào và Đảng CSVN thế nào đi nhé. Đừng nhìn ngoái lại quá khứ mà cao giọng nữa ông ạ. Hiện tại và tương lai mới quan trọng, còn quá khứ thì đã qua rồi. Cái kiểu ông nói, nó giống như một lão ăn mày ngồi giữa đường đi ăn xin, một người qua đường thương tình cho 1 xu, nhưng lão ăn mày lại quắc mắt và hét lên: Tao bây giờ ăn mày, nhưng ngày xưa ông nội tao là Tế tướng. Mày là cái thá gì mà khệnh khạng, cho tao được mỗi 1 xu. Hơn nữa:

      (1) Dân không liều mạng, hy sinh, còng lưng đóng thuế thì Đảng làm được gì, thắng được ai?

      (2) Ngày trước đánh đuổi Mỹ, Nhật, Pháp, Tư bản đi, sao bây giờ lại tha thiết mời họ quay lại để đầu tư, giúp đỡ, xin viện trợ của bọn Tư bản Giãy chết đấy …? Há mồm ra mà không thấy ngượng, phải không? Ghét bọn thực dân, tư bản bốc lột thế, sao bây giờ lạin liếm ủng chúng nó để mời nó đầu tư, viện trợ …?

      (3) Nhân dân không lao động như trâu để làm giàu, đóng thuế xây dựng đất nước, thì Đảng lấy gì mà tiêu, mà điện khí hoá, Anh-Tẹc-Nẹt …? Nhân dân làm như trâu, còn Đảng thì làm gì? Trả lời: Đảng ngồi ở Ba Đình, uống bia lạnh, ngồi phòng mát lạnh, đi xe lạnh, thu tiền hồ (thuế), và đếm xèng (tham ô, bớt xén ngân sách, tiền thuế của dân);

      (4) Nhân dân biết ơn Đảng ư? Ông xem lại đi. Đảng không biết ơn dân thì thôi, vậy mà ông lè nhè dân phải biết ơn Đảng. Dân không nộp thuế thì Đảng MÓM. Dân nghèo thì Đảng cũng ăn cám lợn luôn.

      (5) Nhân dân đang yêu cầu bỏ Điều 4 kia kìa, ông nhìn kỹ đi. Thế mà hưởng ứng sao? Đảng có dám trừng cầu dân ý xem dân có hưởng ứng Đảng hay không? Đảng làm đi, hỏi dân di xem dân có hưởng ứng không nhé. Đừng ngồi đấy mà tự nhận dân hưởng ứng.

    • Người Hà Nội said

      Nhân tiện, tôi kể cho ông nghe “thành tích” của Đảng và thực trạng đất nước:

      (1) Nền kinh tế lao dốc nhanh nhất thế giới, kinh tế vĩ vĩ mất ổn định nhất thế giới, mô lạm phát cao nhất thế giới, lãi suất cao nhất thế giới, doanh nghiệp phá sản nhiều nhất thế giới, môi t nhân dân không nghèo nhất thế giới nhưng vẫn thuộc hạng phọt phẹt vì GDP bình quân đầu người mới chỉ 1.560 USD.

      (2) Nợ xấu trong hệ thống ngân hàng nhiều nhất thế giới. Ngân hàng Nhà nước công bố là 8,6%, nhưng các Tổ chức Quốc tế khẳng định ít nhất là 25%. Cũng chỉ khoảng vài chục tỷ USD thôi. Điều này cũng được Đồng chí Ngụyễn Bá Thanh tiết lộ một cách vô tình – “Nợ xấu đếnh vài chộc tỷ Đô chứ có ít mô”.

      (3) Tham ô, tham nhũng tràn lan, kinh khủng nhất thế giới. Bộ máy công quyền không hoạt động nếu không có xèng bỏ vào đấy.

      (4) Doanh nghiệp Nhà nước, chiếm gần 40% GDP, là lực lượng chủ đạo của Đảng, nhưng lại là lực lượng tàn phá nền kinh tế ác liệt nhất. Tổng công nợ của các DNNN là 61 tỷ Đô, dự trù nợ xấu khoảng gần một nửa, thì “Nợ xấu chỉ đếnh 2 chộc đến 3 chộc tỷ Đô chứ mấy”. Vinashin, Vinalines, Vina-banks … các kiểu vina đang tiễn đưa tiền của dân xuống … cống thoát nước.

      (5) Hải quan, quản lý thị trường, chính quyền địa phương ở các Tỉnh biên giới phía Bắc làm thuê (cầm tiền) của bọn gian thương Trung Quốc và Việt Nam, nhắm mắt làm ngơ để hàng giả, hàng lậu tuồn ào ào vào Việt Nam, phá hoại sản xuất trong nước, làm Nhà nước thất thu thuế nặng. Quan thì giàu lên, đất noớc thì kiệt quệ đi, dân thì ăn thịt chuột qua ngày.

      (6) Giáo dục: Toàn bằng giả. Bằng giả chiếm hơn 50% tổng số lượng bằng được ký và đóng dấu.

      (7) Khoa học, kỹ thuật: Gần như không có gì. Hạng bét thế giới.

      Ông mở to mắt ra mà nhìn đi. Nhìn thẳng vào sự thật đi. Đất nước này bao giờ mới khá được, nếu những ông lãnh đạo còn tiếp tục khua môi, múa mép để nói láo, mỵ dân, che đậy sự thật chỉ vì tính ích kỷ, hám quyền lực, lợi của ban thân mình?

      Bán hết cái đất nước này để làm giàu cho bản thân đi. Hiểu chưa.

    • hanh nguyen said

      Bỏ điều 4 là ích cho đất Nước, lợi cho mọi nhà, mọi người dân chung sức xây dựng một đất nước VN giàu mạnh, người dân sẽ được ấm no hạnh phúc- đảng CS nên chấm dứt cái trò kể công trạng, lừa dối và mị dân. Người dân nghe hoài, chán lắm, nói mãi, chẳng thuyết phục được ai đâu.

      • Việt BM said

        Trích “Bỏ điều 4 là ích cho đất Nước, lợi cho mọi nhà, mọi người dân chung sức xây dựng một đất nước VN giàu mạnh, người dân sẽ được ấm no hạnh phúc- đảng CS nên chấm dứt cái trò kể công trạng, lừa dối và mị dân. Người dân nghe hoài, chán lắm, nói mãi, chẳng thuyết phục được ai đâu.”
        Hiện nay số người đồng ý bỏ điều 4 HP là vô cùng ít và có nhiều người thấy đó là 1 trò hết sức lố bịch nên không phí thời gian vào trả lời

    • Cho vui said

      Bác này hình như từ 75 đến giờ ở trên cung trăng, mãi giờ mới chịu rớt xuống

  43. SangnamtoiHS said

    Những trí thức chân chính ở VN phải chịu bao sự hy sinh ,thậm chí đày đọa, bị triệt hạ đường sống, con cái bị đuổi việc, bị vu oan, sỹ nhục……đó là cái giá phải trả để thằng chó đực Nguyễn anh Tuấn (VNN) được ăn được tiếng…..đó là cái giá phải trả của những trí thức lương thiện, yêu nước , rất giỏi toan thậm chí hơn hăn về mặt nhân cách như GSTS Hoàng xuân Phú, GSTS Nguyễn đông Yên….lại chỉ là bàn đạp cho Ngô bảo Châu được CSVN lăng xê lên báo chí ở VN, đến trẻ con cũng biết …. còn Nguyễn đăng Dung là loai vô danh tiểu tốt ,mới tập sủa theo CSVN……
    Tôi mong chúng mày , đừng làm con chó sủa theo CSVN bỏ ngay trang ” cung viết hiến pháp” .Chúng mày cố gắng làm loãng, phân tán, tung hỏa mù…..để hòng làm cho bản dự thảo hiến pháp 2013 của trí thức bị lu mờ,chìm ngập trong thật giả lẫn lộn với dự thảo của CS và phe chó săn chúng mày với mục đích giử điều 4 HP 1982 ,đất đai là công hữu, quân đội chỉ trung thành với Đảng…..
    Với Ngô bảo Châu đã cùng 2 bố mẹ ký vào bản kiến nghị đòi thả sinh viên yêu nước Nguyễn phương Uyên vì chống Tàu cướp nước…..cung 144 trí thức chân chính VN ,tôi thật tiếc cho anh.

    • BSJ said

      Nói thật, anh Châu nên nghĩ thật kỹ. Anh có vài thành tựu Khoa học, và đã là người của công chúng, tiếng nói có một giá trị nào đó với thanh niên VN, do đó, có lẽ anh không nên tự biến mình thành một tấm gương tồi của họ. “Cam tâm đi theo lề của đàn cừu” , hay “tự nguyện làm công cụ và tay sai của đảng CSVN” thì rất…không nên, anh Châu ạ !
      Làm loãng, phá thối công cuộc, tâm huyết của các nhân sỹ yêu nước, đi ngược lại lòng dân,là một trò múa rối tồi bại, rẻ tiền… mà anh không nên tham gia ! Cái “ đàn cừu” hay ho của anh vẫn còn đó, chớ nên làm nó giống cái “yêu trung thực, ghét giả dối” của Dũng X, chỉ có y mới đủ khả năng…ỉa ra rồi ăn lại thứ “nóng sốt” của mình, anh thì phải khác chứ, phải không “nhà Toán học”?!

      Châu khỏi cần…táy máy chuyện Hiến Pháp của đảng, để rồi phải ăn chửi, nhận thêm gạch với đá ! Anh chỉ đơn giản theo gương bà Kim Chi thôi : Hãy biết từ chối ! Hảy đừng nhận từ đảng CS những gì mà mình biết là của phi nghĩa, không chính danh, không tử tế ! Hãy trả lại căn nhà, thứ không phải anh có được từ công sức của mình, hảy trả lại cái “ngân sách cấp phát vô tội vạ” để mua chuộc anh, hãy xin thôi cái chức vụ rỗng ruột trong một thể chế tù ngục, anh không thể phát triển khi còn trong dưới bàn tay nhào nặn của CS đâu, Châu à !
      Giữ nhân cách của mình , với anh và sự ảnh hưởng của anh, còn quan trọng hơn là “tò mò” sờ vào cái trò HP nồng nặc mùi lừa đảo chính trị của CSVN !

  44. Nội dung trọn bộ sách Bên Thắng Cuộc (bao gồm 2 quyển) của HUY ĐỨC đã được đưa lên Internet.

    Mời mọi người cùng đọc “Bên Thắng Cuộc” nào.
    (Đọc trực tiếp, không cần phải download về máy tính)

    Quyển 1: GIẢI PHÓNG

    http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237nvn2nvnnn1n31n343tq83a3q3m3237nvn

    Quyển 2: QUYỀN BÍNH

    http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237nvn2nvnqntn31n343tq83a3q3m3237nvn

  45. motgocnho said

    Trích một đoạn của bà Aung San Suu Kyi:
    (https://danluan.org/tin-tuc/20120608/aung-san-suu-kyi-vuot-len-so-hai)

    Luật và nhân phẩm

    Người may mắn sống trong những nước có nền pháp trị đúng nghĩa khó có thể hiểu được người dân sống trong những xã hội độc tài, nơi sợ hãi là một phần cuộc sống hàng ngày, đã phải khó khăn ra sao để sống cho tử tế, không sai trái.

    Luật lệ công bằng không chỉ ngăn ngừa sự hư hỏng bằng những hình phạt áp dụng không thiên vị cho bất cứ ai phạm luật. Chúng còn giúp tạo ra một xã hội trong đó con người có những điều kiện căn bản để duy trì một cuộc sống hợp nhân phẩm mà không cần phải làm những việc sai trái.

    Khi xã hội không có những luật lệ như vậy, thì gánh nặng bảo vệ những nguyên tắc công bằng và sự tử tế trở thành việc của từng con người bình thường, của bạn, của tôi.

    Và khi mỗi người đều cố gắng kiên trì sống trong công bằng và tử tế, thì cộng dồn lại, họ sẽ thay đổi cả một đất nước. Một đất nước đang bị sự sợ hãi bóp méo, cả lý trí lẫn lương tâm, sẽ trở thành một đất nước được luật pháp bảo vệ, giúp con người thực hiện giấc mơ an hòa và công bằng, cùng lúc làm giảm những thói hư tật xấu trong bản tính người.

    Rèn luyện

    Không sợ hãi có thể là một khả năng thiên phú, nhưng có lẽ còn quý giá hơn nếu lòng can đảm là kết quả của nỗ lực rèn luyện.

    Lòng can đảm đến từ việc rèn luyện thói quen không để cho sợ hãi sai khiến dẫn dắt mình.

    Đó là ‘sự bình tâm trước thử thách’, và mỗi khi người có lòng can đảm đương đầu với một áp lực lớn lao và dai dẳng thì sự bình tâm kia lại được làm mới thêm lần nữa.

    Trong một xã hội mà hệ thống chính trị không cho người dân hưởng những quyền làm người căn bản, thì sự sợ hãi lan tràn khắp nơi. Ai nấy sợ bị bắt đi tù, sợ bị tra tấn, sợ chết, sợ mất bạn bè, sợ gia đình tan nát, sợ tài sản hoặc phương tiện kiếm sống bị tịch thu, sợ nghèo đói, sợ cô lập, sợ thất bại.

    Hình thức sợ hãi tinh vi và nguy hiểm nhất chính là khi ai nấy đều xem những việc làm nho nhỏ nhưng đầy can đảm mỗi ngày, giúp con người giữ gìn lòng tự trọng và nhân phẩm, là những việc làm ngu xuẩn, vớ vẩn, bất cập, vô ích. Không những thế, họ còn coi sự phủ nhận kia là lẽ tự nhiên, thậm chí còn là sự khôn ngoan, hiểu biết nữa.

    Người dân sống lâu ngày trong sợ hãi, nơi lý lẽ thuộc về kẻ mạnh, nơi kẻ yếu bị xem là giặc, sẽ rất khó tự giải thoát mình khỏi sức công phá của sợ hãi.

    Tuy vậy, dù bị chà đạp dưới bộ máy dữ tợn nhất, lòng can đảm vẫn cứ xuất hiện, lan từ người này đến người kia, vì sợ hãi không phải là thuộc tính tự nhiên của con người văn minh.

  46. văn lâm said

    Bước 1:Quốc hội nhiệm kỳ này phải ra được Luật về đảng cầm quyền theo đó :
    – Mọi hoạt động của đảng cầm quyền phải tuân thủ Luật đảng cầm quyền;
    – Mọi nghị quyết , quyết định,chủ trương đường lối của đảng cầm quyền không được trái Hiến pháp và pháp luật Việt nam;
    – Người đứng đầu tổ chức đảng cầm quyền đồng thời là nguyên thủ Quốc gia do Quốc hội trực tiếp bầu ra và chụi sự giám sát trực tiếp của quốc hội .
    Thời gian cho việc triển khai bước 1 là một nhiệm kỳ 5 của Quốc hội.Trong thời gian này,Quốc hội xây dựng những pháp luật cần thiết liên quan đến cơ chế dân chủ đa nguyên chính trị.

    Bước 2:Thực thi việc đăng ký hoạt động của các tổ chức chính trị độc lập theo Hiến pháp và pháp luật và tổ chức Nhà nước theo cơ chế dân chủ đa nguyên chính trị ngay trong nhiệm kỳ tiếp theo của Quốc hội.

    • noileo said

      Văn Lâm:
      ” Quốc hội nhiệm kỳ này phải ra được Luật về đảng cầm quyền”

      “Đảng cầm quyền” là cái đảng chính trị đuọc nhân dân tín nhiệm qua một cuộc bầu cử , đuọc đề cử người của đảng ra nắm các chức vụ cầm quyền quốc gia, như Tổng thống & Chủ tịch & Thủ tướng, bộ trưởng, dân biểu, nghị sĩ …,

      Khi cầm quyền, tự nó, tự những người cầm quyền, những người [của cái đảng đuọc nhân dân tín nhiệm] đuọc đảng cử ra cầm quyền đương nhiên phải tuân theo những quy định của hiến pháp, của luật pháp quốc gia, quy dịnh về bổn phận & nhiệm vụ của chức vụ đó…, ngoài những người ấy,dù ở chức vụ nào, cũng vẫn tuân theo các luạt lệ chung của quốc gia mà mọi công dân phải tuân theo.

      Đảng chính trị, nói chung, dù là đảng đuọc cử ra cầm quyền, hay đảng không đuọc cử ra cầm quyền, thì vẫn phải tuân theo luật pháp quốc gia về hoạt động của đảng chính trị, ở đây chính là luật về thành lập & hoạt động cua các hội,

      Nếu đảng có hoạt động sinh lợi nhuận, phải khai báo với sở thuế để đóng thuế,

      Đảng có nội quy của đảng, nội quy của đảng không đuọc trái với luật pháp quốc gia.

      Đảng viên, bên cạnh việc tuân theo nội quy đảng như amột đảng viên, vẫn là một công dân, phải tuân theo luật pháp quốc gia, trong đó luạt pháp quốc gia có giá trị cao hơn nội quy đảng, sẽ phủ định “override” bất cứ điều nào của nội quy đảng mà không phù hợp với luật pháp quốc gia.

      Thế thôi, chứ còn phải ra “luật về đảng cầm quyền” làm cái gì nữa chứ? ngớ nga ngớ ngẩn !

    • meomuop said

      Bác Lâm ơi, cái đề xuất “xây dựng luật về Đảng” đã có từ năm 2006 rồi bác ạ.

      (Xem “Cần có luật về Đảng?” trên http://vietbao.vn/Chinh-Tri/Can-co-luat-ve-Dang/20562744/96/ được đăng vào Thứ sáu, 21 Tháng tư 2006 ),

      Rồi nó được nhắc thêm nữa vào khoảng 29 tháng trước (gần 2,5 năm) (Xem “Luật về Đảng và tính tự chịu trách nhiệm của Chính phủ” trên http://www.baomoi.com/Luat-ve-Dang-va-tinh-tu-chiu-trach-nhiem-cua-Chinh-phu/144/5037923.epi và một số bài khác nữa)

      Tại hội thảo “Đổi mới và hoàn thiện hệ thống chính trị ở nước ta” (31/1) ở Hà Nội, {Nhân cơ hội đang sửa đổi Hiến pháp 1992, một số đại biểu đề xuất xúc tiến xây dựng luật về Đảng để đảm bảo tổ chức Đảng hoạt động trong khuôn khổ pháp luật.} (Trích trong “Vắng phản biện, cạnh tranh dễ độc đoán, chuyên quyền” trên https://anhbasam.wordpress.com/2013/01/31/1583-vang-phan-bien-canh-tranh-de-doc-doan-chuyen-quyen/ )

      Từ khi nó được đề xuất (tạm thời là 2006, có khi trước đó nữa nhưng tôi chưa tìm được nguồn) thì đến nay đã gần 7 năm nhưng giờ mới “xúc tiến xây dựng luật về Đảng để đảm bảo tổ chức Đảng hoạt động trong khuôn khổ pháp luật.” . Bác à, nếu cái “luật về đảng” này có từ sớm, nhất là trong giai đoạn nền kinh tế tăng trưởng (ta từng được gọi là hổ đấy, nhưng giờ trở thành con mèo tội nghiệp rồi) thì có thể đất nước không rơi vào thảm cảnh như thế này. Hề hề, đợi khi mọi người muốn xúc tiến cho dân chủ thì mới nhắc lại “luật về đảng” thì có vẻ đểu qua đấy. (giống như người A khi xưa giàu có ăn chơi xa xỉ thì không thèm đếm xỉa đến yêu cầu kiểm soát các thói hư tật xấu của mình của người B (cùng góp vốn kinh doanh) để đến khi phá nát công ty thì mới quay lại, xu nịnh xin thực hiện cái yêu cầu ấy vì sợ bị kiện)

      Còn nữa luật về đảng trong cái chế độ “vừa đá bóng vừa thổi còi” như hiện nay thì có lẽ nó không có tác dụng đâu bác ạ.

  47. quần chúng said

    Giữ điều 4 là thấy cửa mả. Bỏ điều 4 là hồi sinh. Chủ thể của hành động này là dân tộc, nhân dân Việt Nam chứ không phải ĐCSVN.

    Sang năm đa đảng!

  48. Tiên sư anh Khổng Minh said

    – Tiên sư anh Khổng Minh . . . ,
    A “nô”, Bốn Sàm xin nghe đây ạ.

    – Bốn đấy à, “lày lày”, thiên hạ đang ầm ầm hiến pháp đấy, chúng mình cứ thin thít như rắn mồng “lăm”, lão Cu “Nập” lại bảo là trí thức trùm chăn.

    – Thế làm gì bây giờ?

    – Gọi cả thằng Năm Sàm, ba đứa mình làm HIẾN PHÁP DIỄN CA.
    Hiến pháp chín hai diễn ca
    Hôm nay trình diễn để bà con nghe . . .

    – Hay đấy, ông gọi nó đi.
    Hiến pháp chín hai diễn ca, hôm nay trình diễn để bà con nghe . . . Hay.
    Tiên sư anh Khổng Minh . . . ,

  49. Gút said

    Mấy chục năm theo đảng , chúng ta được gì ?
    -Mất tính mạng , mất xương máu , mất nhà cửa tài sản vì chiến tranh . Nếu không có cộng sản ở miền Bắc , sẽ không có cuộc chiến nồi da nấu thịt .
    – Mất đất đai cho bọn cướp ngày , bao gồm quan chức và cánh hẩu .
    -Mất tự do , dân chủ vì đản cộng sản độc quyền cai trị .
    -Nghèo đói triền miên , lạc hậu mông muội vì chủ tuyết sai lầm của cộng sản.
    -Mất quyền làm người vì sự nô dịch của một nhóm người nhân danh nhân dân .
    Vậy nay chúng ta tiếp tục để cho chúng độc quyền lãnh đạo nữa hay sao ?
    Không bao giờ !

    • thân nhân LSỹ, sý quan nghỉ hưu, đảng viên đã bỏ đảng. said

      Toi xương maú của mấy triệu người dân đổ xuống mà chẳng giành được quyền làm chủ, cuối cùng vẫn chỉ một dúm người cướp mất hết quyền hành và tha hồ vơ vét của cải quốc gia, bóc lột người dân.
      Không bỏ điều 4-điều này chứng tỏ: đảng cs Việt nam khẳng định mình: chính thức là đảng lưu manh phản động chống lại nhân dân.

    • Henngu said

      Được phụ thuộc tầu, bị xâm lấn bờ cõi và nô dịch văn hóa.

  50. vanhienhasy said

    Không ít những người đã và đang là ĐẢNG VIÊN ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM cũng đã ký vào bản sửa đổi HIẾN PHÁP do trang BAUXIT VIỆT NAM công bố đòi xóa bỏ ĐIÊU 4 của bản dự thảo HIẾN PHÁP do ban dự thảo của QUỐC HỘI hiên hành công bố.Chứng tỏ chỉ có một nhóm lợi ích là còn muốn níu giữ điều này chứ không phải ý nguyện của toàn dân,Nên tôi kêu gọi nhóm lợi ích này hãy vì nước vì dân chấp nhận sự thật khách quan cũng như trào lưu lịch sử.Tôi nghe PHẬT ĐẠO CÓ CÂU:Bể khổ vô biên nhưng quay lại sẽ thấy bờ.Đã bao ĐÒNG CHÍ của nhóm lợi ích đã thấy bờ rồi đó.

  51. Bài viết nói rất chính xác về nền chính trị của Singapore. Đúng là ở Singapore do Đảng Nhân dân hành động (People’s Action Party) cầm quyền mấy chục năm nay, từ cái thời Singapore giành độc lập. Nhưng do Đảng Nhân dân hành động (Lý Quang Diệu và con trai là Lý Hiển Long lãnh đạo) quá tài giỏi nên được người dân tín nhiệm lâu đến như thế chứ không phải Singapore theo mô hình chính trị giống Việt Nam hay Trung Quốc.

    Mọi người có thể tham khảo bài viết “Chính đảng cầm quyền thành công nhất thế giới” của báo Văn Hoá Nghệ An. Bài viết lý giải chi tiết lý do tại sao Đảng Nhân dân hành động (People’s Action Party) của Singapore lại thành công đến thế:

    http://vanhoanghean.vn/nhung-goc-nhin-van-hoa/nhin-ra-the-gioi/4867-ho-anh-hai.html

    Tuy nhiên thời gian gần đây, Đảng Nhân dân hành động đã lộ ra những khuyết điểm gây “mất điểm” với người dân. Vì thế, số phiếu bầu dành cho họ đã sụt giảm (theo nguồn tin của báo Thanh Niên):

    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20110508/dang-cam-quyen-singapore-that-bai-lich-su.aspx

    Vì thế có thể nói rằng Singapore có đa Đảng đối lập chứ không phải độc Đảng độc tài như kiểu Việt Nam và Trung Quốc.

  52. Dân chủ là sức mạnh said

    Cá nhân tôi luôn có ý kiến, nếu Đảng CSVN không cải cách chính trị, bỏ Điều 4 Hiến pháp, thực hiện đa nguyên chính trị, đảm bảo tự do chính trị cho nhân dân, thì Việt Nam không cần Hiến pháp làm gì cả cho rách việc, rườm rà. Nếu Đảng CSVN vẫn muốn dùng sức mạnh của các lực lượng vũ trang để bảo vệ quyền độc tôn chính trị của mình, thì tôi đềghị:

    (1) Đảng CSVN Xưng Đế, đưa Tổng bí thư lên làm Hoàng Đế, gọi là Đại Việt Đại Đế;
    (2) Giải tán Bộ chính trị, Ban bí thư, Ban chấp hành TƯ, Quốc hội và HĐND các cấp, các Ban của Đảng, Mặt trận Tổ Quốc, các Tổ chức chính trị – xã hội như: Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Tổng liên đoàn và tất cả các Hội, Đoàn khác của Đảng;
    (3) Giải tán Chủ tịch nước và Phủ chủ tịch;
    (4) Chính phủ chuyển thành Nội các, Thủ tướng thành Tể tướng, Bộ trưởng chuyển thành Thượng thư;
    (5) Chuyển Văn phòng TƯ Đảng thành Phủ Thái giám phục vụ Hoàng đế;
    (6) Các quan địa phương bao gồm: Quan phủ, Quan Huyện và Lý trưởng.

    Tóm lại, cơ cấu của Triều đại chỉ bao gồm (1) Hoàng Đế trị vì Đại Việt (2) Nội các giúp việc cho Hoàng Đế (3) Phủ Thái giám hầu hạ Hoàng Đế. Cơ cấu nên cực kỳ đơn giản vậy thôi, thì tôi đảm bảo rằng (1) biên chế sẽ giảm được khoảng 65% so với hiện nay (2) công việc sẽ được tính toán và giải quyết rất nhanh (3) có người chịu trách nhiệm trực tiếp và không còn chế độ vua tập thể (4) nạn tham ô, nhũng nhiễu sẽ giảm được luôn khoảng 70% so với hiện nay.

    Việt Nam không cần Hiến pháp. Đảng CSVN nên XƯNG ĐẾ.

    • Vẫn còn lãng phí. said

      Dân Chủ Là Sức Mạnh rất hay, nhưng như thế thì vẫn còn lãng phí.
      Chỉ cần đổi tên sẽ “tối ưu nhất”

  53. kieuhung said

    Việc đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo đất nước là bình thường thôi không có gì phải bức xúc cả. Tuy nhiên, phải có đạo luật, phải có cơ chế tam quyền phân lập. Nếu đảng vì dân, vì nước thì không cần phải giữ điều 4 hiến pháp, không thiển cận nghĩ rằng bỏ điều 4 hiến pháp là tự sát. Nếu đảng được lòng dân, nếu đảng đủ uy tin, chí công vô tư…thì dân chúng tôi chọn đảng, đề cử đảng thay mặt chúng tôi quản lý đất nước…Nhưng khi đảng đã mất lòng tin với nhân dân, khi đảng đã ung thư rồi thì cái bệnh ung thư khi nó vỡ ra thối lắm, không những nó làm cho đảng chết mà nướ Việt cũng chết theo đảng. Ai là đảng viên có lương tâm hãy cứu lấy dân tộc Việt Nam, đừng vì bản thân, đảng phái mà hủy hoại dân tộc mình. Dân tộc Việt Nam sẽ biết ơn các bạn. Mất đảng là mất đi khối ung thư tham nhũng thối nát đang hủy hoại dân tộc, dân tộc Việt Nam là bất diệt. Càng không phải mất đảng là mất nước, mất đảng hay bỏ điều 4 hiến pháp chỉ tự sát đi sự độc tài có hữu mà thôi. Những kẻ lão hóa, ngu xuẩn, tham tiền, tham quyền mới nghĩ mất điều 4 hiến pháp là tự sát mà thôi.
    HÃY HY SINH VÌ SỰ TRƯỜNG TỒN CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM!

    • Hà Huy said

      Anh Triết biết dại rồi ! Anh ấy nói lỡ lời : Bỏ điều 4 là tự sát . Anh Triết ăn năn câu nói đó lắm . Giờ anh ấy chỉ về câu cá ở Bình Dương thôi

      • "Một Cơn Mê Sảng Vĩ Đại,Một Cuộc Lừa Đảo Vĩ Đại" said

        Bỏ đ4 là phục thiện, là tự cứu…

        Tổng Lú đừng để dân cứ phải dạy mãi, ngu nó vừa phải thôi!

        Nhục nhã cho dân tộc để cho 1 đứa lú ngồi lên đầu?

  54. Sang namtoi HS said

    Toi nghi Nguyen anh Tuan lua duoc Ngo bao Chau , Nguyen dang Dung de qu cao cho dang CS ( cuop sach, cai sach, cuong sat, cho san…..)

    • "trí mà không thức là Ngô Bảo Châu"? said

      Bây giờ tôi mới hiểu cái câu vè mà dân ta vẫn hay truyền miệng mấy năm nay: “Trí mà không thức là Ngô Bảo Châu- quả đúng là không sai!.
      72 giáo sư tiến sỹ, các nhân sỹ yêu nước đã mất rất nhiều công tìm tòi dịch các hiến pháp của các nước dân chủ phát triển, chắt lọc ra những điểm ưu việt nhất để áp dụng viết ra bản dự thảo HP2013 và đã được công bố trên BauxitVN, Anhbasam …và những người dân từng xem , nhiều người đã mừng “đến rơi nước mắt”, xem như là cứu cánh để đem lại tự do dân chủ cho toàn dân, bình đẳng cho mọi tầng lớp trong xã hội và tạo điều kiện cho mọi người cũng như đất nước phát triển thịnh vượng vững bền.
      Thế nhưng, gs Ngô Bảo Châu (không biết vì lý do gì?) lại bị Nguyễn Anh Tuấn lừa được vào cái bẫy của đảng để “góp ý” vào cái HP1992 mà nội dung của nó khư khư ôm lấy cái nội dung thối nát bẩn thỉu phản động và ngu xuẩn nhất là: điều 4-quy định độc đảng và vĩnh viễn ngồi lên đầu bóp cổ người dân VN.
      Chắc rằng, giáo sư Ngô Bảo Châu muốn chuyển nghiệp làm khoa học sang làm chính trị gia để trực tiếp làm cán bộ quản lý tổ chức hay sao?
      Việt Nam ta nếu cứ còn những trí thức nhu nhược và thiếu bản lĩnh, lập trường như thế thì dân chắc còn khổ lâu, nhục lâu và khả năng là mất nước vào tay trung quốc.
      Không cần góp ý gì cho “HP VN1992” nếu không bỏ điều 4 độc đảng, không bỏ đi thì tất cả hiến pháp không có giá trị dân chủ, mà đó chỉ là trò hề mỵ dân của đảng, không hơn không kém.
      Độc đảng là con đường thoái hoá biến chất nhanh nhất để từ một đảng cách mạng, thành một đảng lưu mạnh phản động, chống lại nhân dân.
      Muốn cho đất nước có dân chủ, tụ do phát triển bình đẳng giữa các thành phần xã hội, cạnh tranh lành mạnh thì phải đa đảng
      Muốn chặn đứng đà suy thoái đến đáy của đảng, không còn con đường nào khác là đa đảng để chấp nhận cạnh tranh, để đảng phải luôn rèn luyện hoàn thiện mình thành đảng tiên phong nhất để khẳng định vai trò uy tín nhất xứng đáng được dân lựa chọn là người lãnh đạo XH.

    • xóa điều 4 hiến pháp said

      Tôi hơn Ngô Bảo Châu, 1 giáp. Tôi lớn lên trong chiến tranh, học đại học và đi làm ở VN, trong thời bao cấp.
      Ngô Bảo Châu, không sống trong thời đó, nên không hiểu, “điều 4” và “hậu quả” của nó, thế nào.

      Mong Ngô Bảo Châu, học thêm từ cuộc sống của người lao động.

  55. […] Điều 4 mới là vấn đề của mọi vấn đề […]

  56. Cục Đất said

    Cập nhật : “Cùng viết Hiến pháp” đã đăng bài viết này. Tốt. Nhưng chưa đăng Kiến nghị của 72 nhân sĩ trí thức.

  57. Bầy Hầy said

    Điều 4 chỉ là một vế. Tui không hiểu nỗi, tại sao cứ phải yêu cầu bỏ điều 4, trong khi dù có bỏ nó đi nhưng vẫn cấm các đảng phái khác hoạt động, mấy bác làm gì được nào?. Vã lại, cái quan trọng vẫn là việc thực thi hiến pháp. Dù hiến pháp có nghiêm túc mà việc thực hiện nó một cách “bầy hầy”, thì phỏng có ích gì?

    • ccb said

      Điều 4 là lưỡi hái cắt đi cuống họng những tiếng nói đối lập với cái ác quyền .Một trong các cái cớ để điều 88…biến hóa ma quái .

  58. gia văn said

    (cùng viết hiến pháp)dùng cụm từ nay đọc thế nào nào nghe.hay là chỉ để đúng là chỉ viết thôi .nếu viết thôi thì sau khi hiến pháp được công bố thì ta tha hồ mà viết.tại thời điểm này ta nên dùng cụm từ khác cho nó phù hợp hơn.như sửa đổi ,góp ý ,loại trừ.còn đã đóng thuyền ra biển đâu ngại sóng to gió lớn mà phải báo bên bờ cát

  59. nhan dan said

    “..Bởi việc quy định Điều 4, rõ ràng là những cuộc bầu cử dân chủ đều vô nghĩa. 14 người trong Bộ chính trị quyết định mọi chức danh, từ việc bao nhiêu ghế, ông nào trúng đại biểu quốc hội, ông nào làm thủ tướng… từ đó sinh ra độc tài, lạm quyền, tham nhũng…” – Nguyễn Long Việt
    ——————————-

    Hoàn toàn chinh xác.

    Điều quan trọng là loai bỏ “điều 4” trong HP.
    Còn “điều 4” trong HP thi mọi “dân chủ và công bàng XH ” là vô nghiã hoàn toàn bip bợm mà thôi.

  60. FAQ said

    Tôi hoàn toàn đồng ý với anh Nguyễn Long Việt rằng các GS Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Nguyễn Đăng Dung khi lập ra trang web “Cùng viết Hiến Pháp” để kêu gọi đóng góp cho khả năng sửa đổi Hiến pháp hiện nay chắc chắn không thể không nhận ra những bias (sự lệch lạc) lộ liễu khi chỉ cho đăng lại trên trang này những bài viết có liên quan đến sự kiện quan trọng này, nhưng toàn trích từ “lề phải”, chịu sự kiểm duyệt của Chính quyền. Hiện tượng trang “Cùng viết Hiến pháp” chỉ cung cấp tư liệu một chiều cho người đọc có đi ngược với tôn chỉ của GS Châu khi ông đã từng cho rằng đại để việc bám một lề chỉ là việc của con cừu, không phải của con người tự do?

    Tôi, với tất cả sự tôn trọng dành cho một người Việt tài năng là GS Châu, mong rằng ông sẽ thể hiện rõ trang “Cùng viết Hiến pháp” được sáng lập bởi những con người Tự Do !

    • Bỏ §4HP said

      GS Ngô Bảo Châu, nếu tôi không nhầm thì ông đã tự nguyện làm công dân của Công Hòa Pháp, đất nước tượng trưng cho Nhân quyền: “Tự do – Bình đẳng – Bác Ái”.
      Tôi tin ông khác hẳn nhiều người VN có quốc tịch của các nước dân chủ, tuy “ăn cơm Dân chủ, nhưng vẫn thờ Ma độc tài”.
      Là người trí thức, là công dân Pháp, chắc chắn ông sẽ góp ý cho QH Việt nam nên bỏ điều 4 HP.
      (Có thể GS Châu đang cố gắng tìm từ ngữ dễ hiểu để các “đỉnh cao trí tệ” hiểu nổi cái chân lý đơn giản là “dân chủ đồng nghĩa với đa đảng”.

    • Mẹ Đốp said

      Trang “cùng viết HP” có thể sẽ quay ngoắt 180 độ trong những ngày sắp tới đấy nhưng hãy chờ xem họ có dám đăng lại bản kiến nghị do 72 trí thức và các nhà hoạt động xã hội có tên tuổi ký không. Nếu chỉ là cái loa của chính quyền và ĐCS VN thì các vị sáng lập ra trang web đó đã tự hại mình rồi …

  61. mai ngoc said

    Sao Đảng sợ cạnh tranh thế nhỉ, Đảng đã từng chiến đấu thì bây giờ sợ gì ai? Đảng có người tài thì dân tin dùng, chứ cứ muốn làm bình vôi thì dân khinh cho mà thôi.

    • phan thang said

      đã từng chiến đấu nhưng máu đào đổ xuống là máu của dân

      • Không bỏ độc đảng thì xây dựng hiến pháp làm gì-kệ mẹ đảng muốn giết ai thì giết. said

        Nếu để điều 4 độc đảng độc tài thì coi như máu của mấy triệu người dân Việt đổ xuống 80 năm qua là uổng phí, vô ích.
        Hận quá đi.

  62. Ba Dê said

    Tôi mạo muội nghĩ rằng trước đây, khi nói hay nghĩ gì về Đảng thì các nhà nghiên cứu đến dân thường đều lo ngại bị chụp mũ chống Đảng. Nhân dịp góp ý xây dựng Hiến Pháp, Đảng mở cửa để mọi người tự do phát biểu chính kiến, vì không một ai có thể bị bắt vì góp ý xây dựng hiến pháp. Là một người dân, tôi muốn được nghe nhiều ý kiến tranh biện hơn nữa, nhưng xem ra các bác nhà ta vẫn rụt rè hé cái chăn trên đầu. lé mắt liếc ngang xem thiên hạ mần chi đã. Tôi rất mong BASAM tìm kiếm và đang nhiều bài thảo luận về chủ đề góp ý xây dựng hiến pháp vì đây là cơ hội tốt nâng cao dân trí, cổ võ dân khí cho một xã hội thật sự của dân, vì dân. Kính các cụ!

    • gia văn said

      tôi đề nghị anh BA SÀM đăng hiến pháp của LÊ CÔNG ĐỊNH lên cho bà con tham khảo.dù không làm được gì dân cũng biết so sánh

    • Sang namtoi HS said

      Dang mo cua de moi nguoi tu do phat bieu chinh kien, vi khong mot ai bi bat vi gop y xay dung hien phap…..”” that the ha Ba De ? The LS Le quoc Quan gop y kien ban du thao HP khong phai la ban hop dong dien nuoc , thi dang o tu kia . Toi nghi Ba De la mat vu gay roi.
      Bon cam quyen khong dam ra tay bat bo nhung nguoi ra ban du thao HP 2013 cua tri thuc , thi choi ban cho ra vo so ban khac de lam lu mo su quan tam cua dan Viet voi ban du thao nay.

  63. NôngDân said

    + Các bác cứ băn khoăn với điều 4 của hiến pháp. Thực ra ban soạn thảo hiến pháp không viết thêm bất cứ từ nào, mà chỉ “xã hội hóa” điều lệ của Đảng cộng sản Việt Nam. Không tin các bác có thể: ĐỌC TẠI ĐÂY (từ đoạn 2 đến hết đoạn 5)

  64. […] https://anhbasam.wordpress.com/2013/02/02/1590-dieu-4-moi-la-van-de-cua-moi-van-de/ […]

  65. Triết Nhân said

    Thật lòng mà nói hiện nay ngoại trừ cụ Tổng ra (quá xơ cứng, giáo điều …) ra thì hầu hết đảng viên ai cũng muốn đa đảng để đất nước phồn vinh. Nhưng ai cũng sợ những điều sau đây, và tôi rất kính mong muốn những người đảng viên/không là đảng viên trong chế độ chuyển tiếp sắp tới thực hiện những điều sau:
    1. Song song với việc soạn Hiến pháp thì sửa soạn bộ máy chính quyền đâu ra đó để khi chuyển tiếp thì áp dụng luôn mà không bị rối.
    2. Ban hành sắc lệnh ân xá, không thực hiện việc trả thù, không xét xử những người cộng sản đã thực hiện những hành vi phạm tội trước đây. Vì đây là giai đoạn chuyển tiếp, VN không nên lại một lần nữa nồi da xáo thịt.
    3. Cần có phương pháp bảo vệ biển đảo trong thời gian chuyển tiếp (ví dụ như ký hiệp định nhờ Mỹ Nhật Nga … bảo vệ giúp rồi ta trả công lại cái gì đấy, đó là tôi ví dụ thế). Vì rất có thể TQ sẽ chiếm phần còn lại của TS khi chúng ta đang chuyển tiếp, thực tế đã chứng minh như vậy.

    Đất nước VN lại một lần nữa chuyển mình, lần này như lại được sinh ra một lần nữa. Mọi người hãy cố gắng lên, trên đời ai cũng chỉ sống có một lần, hãy SẴN SÀNG HIẾN DÂNG TẤT CẢ CHO TỔ QUỐC MỘT CÁCH QUYẾT LIỆT VÀ THÔNG MINH NHẤT TRONG KHẢ NĂNG CỦA MÌNH.

    • SMR said

      Để giữ biển đảo khỏi bị Tàu xâm lăng trong thời gian chuyển tiếp thì ngay bây giờ đảng CS phải trả lại quân đội vai trò “trung với nước” chứ không phải “trung với đảng”. Có như vậy khi đảng cs bị đào thải thì QĐ mới không bị hoang mang.

      Không làm vậy mà cứ cố tình nhập nhèm đưa đảng đứng trên dân tộc thì khi để xảy ra mất chủ quyền đảng sẽ phải chịu tội trước dân tộc, sẽ bị lịch sử phán xét.

  66. said

    Về logic thì (đảng) CSVN đẻ ra điều 4, muốn vứt bỏ điềi 4 thì (cũng theo logic) phải vứt bỏ (đảng) CS phải không ông Châu (toán học) ?

    Người Việt nhân hậu sẽ không tàn độc thế đâu, vứt bỏ điều 4, đảng CS vẫn tồn tại nhưng phải cạnh tranh lành mạnh với các đảng phái khác đặng có được một đảng trí tuệ Việt, văn hiến Việt, tâm hồn và cốt cách Việt để soi sáng và dẫn đường dân Việt.

    • Andy Vo said

      Vứt bõ điều 4 , đảng cộng sản vẫn tồn tại nhưng phải cạnh tranh lành mạnh với các đảng phái khác , đây là điều không tưởng vì : người cộng sản được sinh ra từ dốt nát và nghèo đói –
      Lớn lên bằng dối trá và bạo lực – Chết đi trong sự khinh bỉ và
      nguyền rũa cuả tòan thể nhân loại.
      Hởi những tên cộng sản ngu dốt ! Chúng mầy phải ý thức rằng : Đảng cộng sản Việt Nam là tội đồ
      dân tộc , để làm giảm đi phần nào tội lỗi đối với quê hương và dân tộc , đảng cộng sản Việt Nam phaỉ tự Giải Tán trứơc khi qúa muộn . Nếu Không làm thế , Mr Saddam Hussein & Gadafi They’ve
      been wating for you … mate !!
      Andy Vo

  67. Vừa D…vừa run thì làm được cái Con C…gì. Đánh bóng tên tuổi là chính. Cái loại như NBC.

    • kyquac said

      Xin cai gi do vo hoc vo van hoa nay, qua ngu si nen day thu han san han day ma.! Phat bieu lao lam o nhiem ca via he thong tan xa 3S. NGAY NAY CO THE PHAT HIEN QUAI THAI BENH TAT DE LOAI BO TRUOC SINH, khong co nghia la phai loai bo bo me no, sao Ca dot the ma cung mo mom tap tong “logic…” he he, 2 du loan vien nay duoc tra luong bao nhieu tien ma “hai vai” he he…

    • Căn hộ 20 tỉ ở Vincom said

      Người Dân Xịn ơi,
      Cho Bác căn hộ 20 tỉ ở Vincom,
      thì Bác có dám nói gì không, thưa Bác!

  68. HoanNghenh said

    (1)Còn nhớ

    trong khi nghị trường quốc hội
    “chia làm hai phe” rất “căng”

    về vấn đề mở rộng Hà Nội:
    mở rộng
    không mở rộng,

    trong khi nghị trường quốc hội
    “chia làm hai phe” rất “căng”

    chưa biết “phe” nào thắng “phe” nào

    thì
    phòng này đặt ở đâu,
    phòng kia bao nhiêu ghế
    phòng kia nữa . . .

    đã xong từ “đời tám hoánh” rồi.

    nghị trường quốc hội
    “chia làm hai phe” vẫn rất “căng” .

    (2)Rất hoan nghênh 3 nhà trí thức lớn
    Nhưng hình như chỉ là để
    Nhân dân ơi,
    Chúng tôi cũng có ý kiến đây này,
    Hoành tráng chưa!

    (1)Còn nhớ

    trong khi nghị trường quốc hội
    “chia làm hai phe” rất “căng”

    về vấn đề mở rộng Hà Nội:
    mở rộng
    không mở rộng,

    trong khi nghị trường quốc hội
    “chia làm hai phe” rất “căng”

    chưa biết “phe” nào thắng “phe” nào

    thì
    phòng này đặt ở đâu,
    phòng kia bao nhiêu ghế
    phòng kia nữa . . .

    đã xong từ “đời tám hoánh” rồi.

    trong khi nghị trường quốc hội
    “chia làm hai phe” vẫn rất “căng” .

    (2)Rất hoan nghênh 3 nhà trí thức lớn
    Nhưng hình như chỉ là để
    Nhân dân ơi,
    Chúng tôi cũng có ý kiến đây này,
    Hoành tráng chưa!

    (1)Còn nhớ

    trong khi nghị trường quốc hội
    “chia làm hai phe” rất “căng”

    về vấn đề mở rộng Hà Nội:
    mở rộng
    không mở rộng,

    trong khi nghị trường quốc hội
    “chia làm hai phe” rất “căng”

    chưa biết “phe” nào thắng “phe” nào

    thì
    phòng này đặt ở đâu,
    phòng kia bao nhiêu ghế
    phòng kia nữa . . .

    đã xong từ “đời tám hoánh” rồi.

    trong khi nghị trường quốc hội
    “chia làm hai phe” vẫn rất “căng” .

    (2)Rất hoan nghênh 3 nhà trí thức lớn
    Nhưng hình như chỉ là để
    Nhân dân ơi,
    Chúng tôi cũng có ý kiến đây này,
    Hoành tráng chưa!

  69. Đảngviêngià said

    Thực ra nhiều người biết chứ chẳng nói giới trí thức song VN giờ trí ngủ là nhiều trí thức chân chính có mấy

  70. Phương said

    Bài viết rất chính xác. Muốn cứu đảng thì phải đa đảng.

    • Hanh Nguyen said

      Trước tiên phải thay đổi tên đảng CS trở thành đảng của dân tộc đã bác ơi, còn khư khư giữ đảng CS thì làm sao mà cứu được. mấy lão CS biết tỏng tòng tông khi thực hiện chế độ đa đảng thì chẳng một người dân nào ủng hộ cho đảng CS cả, trừ khi dùng sự áp chế với một bộ máy chuyên chính của đảng CS hiện nay.

  71. VN ta hiện nay đang chủ trương:Nhân dân vì đảng, chứ không phải đảng vì nhân dân.
    Ai không vào đảng thì không được tham gia điều hành đất nước.
    Do đó đảng dần dần trở thành chiếc sọt rác chứa các phần tử cơ hội vào đó để vinh thân phì gia.
    đảng đang chủ trương hy sinh con người để bảo vệ Mác Lê.
    chứ không phải Mác Lê vì con người.
    Chính điều này đang giết chết đảng nhanh nhất.
    Nên đa đảng càng sớm sẽ càng tốt cho đảng, nếu để kéo dài thì đảng càng hỏng nặng hơn vô phương cứu chữa!

  72. Nguyễn Cường said

    Điều 4 hiến pháp ghi là lấy chủ nghĩa Mác-Lê Nin làm nền tảng tư tưởng. Tuy nhiên lịch sử đã chứng minh, nhiều nội dung được 2 ông nghiên cứu đã không còn phù hợp trong thời đại mới, và việc áp dụng rập khuôn đã mang lại những hậu quả tai hại. Và thực tế, ĐCS VN đã và đang tìm cách đổi mới, sửa chữa những điều không phải trong lí luận của 2 ông. Việc giữ nguyên điều 4 tự nhiên sẽ làm cho các đổi mới phù hợp với thực tế của ĐCS trở thành vi hiến. Còn nếu hoàn toàn thực hiện theo hiến pháp (nghĩa là rập khuôn theo lí luận của 2 ông này) thì đất nước sẽ thụt lùi.
    Hiến pháp nếu ghi tên cụ thể một đảng phái hay một nhân vật nào thì hiến pháp đó không thể sống lâu, vì đánh giá về họ sẽ thay đổi theo thời gian.

    • Bé Tập Tô said

      Lịch sử và thời đại mới???? Lam sao mà lịch sử lại chứng minh cho thời đại mới được hả

    • Bé Tập Tô said

      Vâng. Sự ngu dốt đã thể hiện. Lịch sử thì làm sao mà lại chứng minh được không phù hợp với thời đại mới

  73. Cục Đất said

    Rất nhanh chóng. Hoan hô một phát.

Bình luận về bài viết này