BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1479. Sao lại chống nhóm lợi ích?

Posted by adminbasam trên 17/12/2012

Sao lại chống nhóm lợi ích?

Nguyễn Quang A

Thời gian qua các nhà lãnh đạo, giới trí thức, báo chí và người dân lên tiếng mạnh mẽ chống các nhóm lợi ích. Tại sao lại phải chống? Chống cuộc sống ư? Có sự lạ đời ở Việt Nam là, hễ có một vị lãnh đạo to nào đó, hay một người có uy tín nào đó, phát ra một thông điệp gì đó với một khái niệm “mới” thì truyền thông ào ào “ăn theo”, giới trí thức không chịu động não để phân tích và ủng hộ hay phản bác với lý lẽ, nên nghiễm nhiên cái khái niệm “mới” ấy được phổ biến rộng rãi dẫu bản thân nó có thể hết sức méo mó thậm chí sai hoàn toàn. Sự áp đặt khái niệm, tư duy vẫn còn quá nặng nề trong đời sống chính trị, kinh tế và xã hội.

Khái niệm “xã hội hóa” nêu trong các chính sách của Đảng Cộng Sản và Nhà nước Việt Nam là khái niệm như vậy. Nó ngược lại hoàn toàn với quan niệm Marxist về “xã hội hóa” mà những người cộng sản đã dùng trước kia, chẳng là sự “sáng tạo” nào cả mà chỉ gây lẫn lộn và nhiều tác hại cho sự phát triển đất nước.

Nhóm lợi ích cũng vậy.

Mỗi người đều có lợi ích của mình và các lợi ích đó chi phối hoạt động của họ. Lợi ích không chỉ là lợi ích kinh tế. Những người có chung một tập hợp lợi ích nhất định tạo thành một nhóm, gọi là nhóm lợi ích. Đấy là cách hiểu thông thường. Và theo cách hiểu ấy, nhóm lợi ích không gắn với giá trị (tốt-xấu, đạo đức-phi đạo đức).

Đảng cộng sản Việt Nam là một nhóm lợi ích lớn ở Việt Nam hiện nay. Tập thể những người dân khiếu kiện về đất đai tạo thành một nhóm lợi ích. Giới lao động dệt may, chẳng hạn, cũng tạo thành một nhóm lợi ích. Những người bảo vệ Vườn Quốc gia Cát Tiên là một nhóm lợi ích. Đó chỉ là vài thí dụ.

Các nhóm lợi ích thường thúc đẩy hay vận động chính sách vì lợi ích của chính nhóm mình. Đó là điều bình thường và chẳng có gì đáng trách cả, thậm chí phải tạo điều kiện để cho các nhóm lợi ích tồn tại, phát triển, tạo môi trường cho chúng thể hiện, tranh luận, phê phán và qua đó thúc đẩy các lợi ích chung phục vụ cho sự phát triển đất nước.

Xã hội không thể tồn tại mà không có vô vàn các nhóm lợi ích. Các nhóm lợi ích và hoạt động của chúng có thể chồng lấn lên nhau. Chúng có thể hợp tác với nhau và xung đột với nhau. Xã hội tồn tại, phát triển hay suy đồi chính là do sự tương tác của các nhóm lợi ích đó. Bóp nghẹt sự hoạt động của chúng đồng nghĩa với sự gây méo mó các nhóm lợi ích, với sự suy đồi xã hội. Hoạt động lành mạnh của các nhóm lợi ích, một phần quan trọng của hoạt động xã hội dân sự, thúc đẩy sự phát triển xã hội.

Trong vài năm qua “nhóm lợi ích” ở Việt Nam được ngầm hiểu là các nhóm lợi ích chuyên làm việc xấu, phi đạo đức, là các nhóm tìm mọi cách để kiếm đặc lợi bất chấp lợi ích của các nhóm khác, bất chấp lợi ích công cộng. Thí dụ nhóm các chủ doanh nghiệp câu kết với chính quyền để trục lợi trong kiếm các hợp đồng của nhà nước hay trong việc tước đoạt đất đai của người dân nhưng lại nhân danh vì “sự phát triển kinh tế xã hội”. Các nhóm đưa người thân cận của mình vào chính quyền để thâu tóm quyền lực, để tham nhũng.

Lẽ ra phải gọi đích danh chúng và trừng trị chúng theo pháp luật hiện hành. Lẽ ra phải gọi chúng là bọn tham nhũng, là các băng nhóm, băng đảng, bọn mafia, là nhóm trục lợi, hay nhẹ hơn là “nhóm đặc lợi” thì người ta lại gọi bừa là nhóm lợi ích. Cách hiểu này gắn với giá trị, mà cụ thể là xấu, là phi đạo đức và vô tình hay cố ý đánh đồng chúng với các nhóm lợi ích lành mạnh, hay thậm chí để loại hẳn các nhóm lợi ích tốt. Hãy trả lại khái niệm nhóm lợi ích ý nghĩa thực (không gắn với giá trị) của nó và gọi đúng tên sự vật, hiện tượng.

Đánh tráo khái niệm, “sáng tạo” ra các khái niệm chẳng giống ai, tạo ra sự tù mù trong ngôn ngữ không chỉ không giữ được “sự trong sáng của tiếng Việt” mà còn phá hoại sự trong sáng của tiếng Việt, gây cản trở cho sự phát triển của đất nước nhất là trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Tại sao lại có hiện tượng lẫn lộn đáng tiếc như vậy? Chỉ nêu vài nguyên nhân chính:

Đó là thói độc quyền tư duy, thói gia trưởng còn sót lại từ thời xa xưa và được đẩy lên đỉnh điểm trong thời bao cấp vẫn đang và sẽ còn ảnh hưởng lớn nếu không kiên quyết phá bỏ.

Đó là sự dối trá, sự không sòng phẳng, sự không dám chỉ đích danh cái xấu để che giấu sự bất chính trong hoạt động của một số nhóm đặc lợi, nhất là các nhóm có quyền lực.

Đó cũng có thể là sự ngộ nhận, hay sự nhầm lẫn về khái niệm. Song sự ngộ nhận và nhầm lẫn sẽ nhanh chóng được sửa nếu có sự phản bác, tranh luận, phân tích một cách công khai và xây dựng. Nhưng muốn vậy cần có tự do ngôn luận, tự do báo chí, cần tôn trọng ý kiến của thiểu số và của mỗi cá nhân. Đáng tiếc chúng ta không có môi trường như vậy.

Đấu tranh để dẹp bỏ các nguyên nhân trên là một cuộc đấu tranh liên tục, lâu dài và cần sự tham gia của tất cả mọi người.

N.Q.A

62 bình luận to “1479. Sao lại chống nhóm lợi ích?”

  1. Vừa search mạng thì thấy lòi ra cái bài phản biện này: http://cunom.blogspot.com/2012/12/nhom-loi-ich-va-nhung-su-lan-lon.html

    Đọc chả hiểu gì cả, mời bà con xem rồi cho bình luận!

    • Dân Đen said

      Ông NQA nói rất đúng.Mình hiểu nôm na thế này.Con người có thể làm việc cá thể,hoặc theo nhóm,hoặc tập thể.Những người có chung một nghành nghề,một chuyên môn nào đó.Họ có thể lập nhóm,lập 1 cty,hoặc liên kết nhiều cty…tạo thành một nhóm hoat động 1 ngành hay nhiều ngành để đạt hiệu quả kinh tế (hoặc tinh thần) cao nhất.Thì đó là nhóm Lợi Ích.nhóm lợi ích này có lợi cho một nhóm người và cũng có lợi cho toàn xã hội.

      Còn “nhóm lợi ích” hiểu theo nghĩa xấu là nhóm đó lợi dụng quyền hạn,để thâu tóm lợi ích của người khác (Ông NQA gọi là “đặc lợi’,) thiếu công bằng,hay tham nhũng đó mới là nhóm “lợi ích’ xấu.Như vậy cái từ ‘nhóm lợi ích’ thực tế nó không xấu.Các Ông Lớn Tư Duy cao siêu đặt để mọi người phải ‘tư duy’như vậy.

  2. […] 1479. Sao lại chống nhóm lợi ích? […]

  3. HENVOIGIAC said

    NHÓM SỔ HƯU
    Hiện có một nhóm “trí thức” đang rao giảng cho các thầy cô lãnh đạo các trường đại học “ra sức” bảo vệ nhóm đang có và sẽ có sổ hưu.

    Lý do Bô – xít Em – xin Việt Nam rồi ra cũng giống Bô – rít Anh -xin sẽ ra lệnh cắt lương hưu của nhóm lợi ích sổ hưu.

    Do đó, không nên chống lại NHÓM LỢI ÍCH SỔ HƯU.

  4. Cụ Hưu said

    Sao các chú, các cô cứ vặn vẹo làm gì nhiều thế. Chúng ta là người dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính quyền, tài sản quốc gia là để xây dựng những công trình phúc lợi cho người dân thụ hưởng. Nhưng do cách quản lý yếu kém, những người có chức có quyền họ cấu kết với nhau để cho nhóm của họ được hưởng lợi, gia đình, họ hàng con cháu họ hưởng lợi…đương nhiên công quỹ của quốc gia bị hao hụt, thì đương nhiên người dân như chúng ta bị thiệt thòi. Trong khi thuế chúng ta vẫn phải đóng.
    Nhà nước và Đảng kêu gọi người dân phát giác và chống lại nhóm lại ích là rất tốt cho người dân, công việc này làm càng quyết liệt, triệt để bao nhiêu thì người dân đỡ khổ bấy nhiêu.
    Chúng ta không nói gì cao xa, hãy nhìn thẳng vào lợi ích của gia đình mình, con cháu mình, và dài hơn nữa là đất nước mình mà đồng tâm nhất trí mà giúp chính quyền chống lại “nhóm lợi ích” tại địa bàn mình, nơi chính quyền đang quản lý mình. Mỗi người làm được như vậy cũng góp phần làm cho tình trạng tham nhũng lãng phí đỡ đi, dân đỡ khổ hơn, công trình phúc lợi được nhiều hơn. Ngân sách Nhà nước dồi dào thêm, con cháu chúng ta được học hành, được hưởng thụ nhiều hơn.
    Có vậy thôi mà các cô các chú cứ bàn cãi mãi làm gì nhiều.

  5. meoden88@yahoo.com said

    Tối hôm nay 18/12/2012, tại thành phố biển Nha Trang diễn ra vở kịch hay chưa từng thấy.Nay là ngày thứ 2 của sô diễn hát cùng chiến sĩ của cựu chiến binh vùng 4 hải quân, nhưng điểm hay của sô diễn này là chỉ hát và chỉ nhắc tới Trường Sa, không bài hát nào nói tới Hoàng Sa => vùng 4 hải quân chỉ bảo vệ những gì còn lại mà thôi.

  6. Tiểu Điền Địa said

    Lý giải của TS Nguyễn Quang A về khái niệm “nhóm lợi ích” và giá trị,ý nghĩa của nó trong đời sống xã hội thế giới ngày nay đúng chắc chắn rồi. Dũng Thủ tướng nói có những nhóm lợi ích vì lợi công hãy nên khuyến khích. Đúng luôn. Nhưng dư luận phổ biến dựa theo lên tiếng của lãnh đạo đảng cộng sản và nhà nước XHCN,có vẻ “nhóm lợi ích” đang hiện bóng,tượng hình làm tình làm tội xã hội VN xứng đáng nhận cú đẩm vào mặt. Sao kỳ vậy cà,lợi ích ai chẳng thích nó phát triển,lại thích đấm? Môi trường sống lý tưởng,tròn trịa,tránh khiếm khuyết,giảm méo mó của “nhóm lợi ích” mà TS NQA đã nói,không bao giờ tự sanh ra và trưởng thành theo ý nghĩa mong muốn dưới chế độ độc tài toàn trị. Không hề tồn tại nhóm lợi ích nào mà không có bàn tay quyền lực dìu dắt,nâng đỡ,thậm chí họ còn ban hành chính sách nghiêng về nhóm lợi ích;chính sách đền bù,thu hồi đất là một trong những chính sách như vậy,họ lại dùng cách gọi hay ho: “vì lợi ích chung,đô thị hiện đại,khu công nghiệp phát triển nước ngoài,phát triển nước trong”. Từ các ngài Bộ công thổ (BCT) đến cát cứ địa phương là những hạt nhân,chổ dựa chắc ăn,chắc chia của các nhóm lợi ích. Họ tránh lan ra dư luận bọn này,như cư dân mạng thường dùng “mafia,cánh hẩu,cấu kết,đặc quyền đặc lợi” là vì vậy,của chúng cả,của quyền lực độc tài cả,dùng khái niệm nhóm lợi ích là ưng ý Dũng Thủ tướng,dùng nhóm lợi ích người ta có thể biện hộ rộng vành,trấn an quần chúng,nói láo dễ hơn,dùng mafia,nghe giựt mình,ai dám nghe thêm nữa mà phân bua.
    Chỉ có nhà nước dân chủ,cạnh tranh chính trị,xã hội dân sự bền chặt,khi đó “nhóm lợi ích” mới có thể vận hành đúng ý nghĩa khái niệm về nó. Bởi suy cho cùng thì tự do ngôn luận,tự do báo chí;lập hội,hội họp độc lập đều nằm dưới dạng nhóm lợi ích,xã hội có nhiều nhóm lợi ích bao nhiêu thì xã hội ấy dồi dào lợi ích an sinh xã hội bấy nhiêu. Công đoàn là nhóm lợi ích bênh vực quyền lợi công nhân,nông hội bênh vực nông dân,cần nhiều nhiều như vậy. Xã hội VN ta làm gì có quyền đó,đảng cộng hốt tận cùng tận số,hốt bao nhiêu người vào tù chỉ vì họ muốn có các tổ chức lợi ích này nhằm gom tiếng nói và mong muốn về một mối nhằm nâng trọng lượng cân bằng quyền lực.

  7. […] 1479. Sao lại chống nhóm lợi ích? […]

  8. Khách said

    Đảng ta hiện nay chỉ chấp nhận các “Nhóm lợi ích” trong Đảng, hoặc do Đảng thành lập, hoặc mang tính Đảng…như nhóm của đồng chí X.
    Và Đảng đã và cấm nhân dân thành lập hội đoàn.
    Bác Đông A đã làm “nhẹ” vấn đề đi một chút, cái mà nhân dân muốn có là được quyền thành lập các hội đoàn vì lợi ích một tập thể, một cộng đồng, vì sự phát triển của xã hội, thì bác đã nói là nhân dân có nhu cầu được quyền thành lập các nhóm lợi ích, tại sao Đảng lại cấm? Bác đã lấy ví dụ, “tập thể những người dân khiếu kiên đát đai đã tập hợp nhau lại thành một nhóm lợi ích”. Đáng tiếc là, trong mắt nhà cầm quyền hiện nay, “nhóm lợi ích” của dân oan chỉ là một tập hợp của một đàn kiến đi kiện củ khoai.
    Đến khiếu kiên tập thể Đảng độc tài còn không cho, nói gì đến tự do thành lập nhóm, hội đoàn..như ở tất cả các nước dân chủ khác.

  9. Ta Ke said

    Ở đây, “Nhóm lợi ích” được xử dụng trong chế độ xã hội một đảng, một quyền, một lợi, đương nhiên là xấu. Hãy xem có lợi ích nào được đưa lên trước đảng Cộng Sản không, kể cả Tổ Quốc. Một sự lo sợ những “Nhóm” trở thành một sức mạnh cạnh tranh với nhóm bự độc quyền hiện nay.
    Xã hội hiện nay dễ chấp nhận “Nhóm lợi ích” là xấu vì bất lực trước cường quyền, không được pháp luật bảo vệ. “Nhóm lợi ích” to nhất, độc quyền tuyệt đối cũng lo sợ. Họ gắn tất cả những sụp đổ, băng hoại của đất nước vào các nhóm mới hình thành. Thoát !

  10. Như Không said

    „ Nhóm lợi ích“ theo như tôi nghĩ có lẽ do 1 số người VN dịch tạm từ chữ „ Lobby“ hay „Lobbying“ của Anh hay Mỹ, chính vì vậy mà sinh nhiều hiểu sai gây tranh cãi. Chữ „ Lobby“ có nghĩa là „ hành lang“ theo quá trình lịch sử của nó bắt nguồn từ „ Hạ viện Anh“ hay „ Quốc Hội Mỹ“, theo đó các dân biểu hay thượng nghị sĩ có cùng chung lợi ích thường họp thành từng nhóm ở hành lang Hạ viện hay Quốc hội để tác động lên cơ quan lập pháp trước khi các cơ quan này quyết định ra luật.
    Vì thế theo tự điển „ Bách khoa toàn thư Wikipedia“ định nghĩa „ Lobby“ hay „ Lobbying“ có nghĩa là các hoạt động có mục đích gây ảnh hưởng đến các quyết định của chính phủ (hành pháp) hay của nghị viện, quốc hội (lập pháp). Xét về bản chất cũng như quá trình lịch sử thì hoạt động „ Lobby“ là hoạt động rất tự nhiên được thành hình trên nghị trường, không có tính chất tốt hay xấu.
    Tuy nhiên hoạt động „ Lobby“ thường bị mang tiếng nếu mục đích của nó làm lợi cho 1 nhóm lợi ích nào đó. Ngược lại cũng có hoạt „ Lobby“ tốt nếu mục đích đặt quyền lợi nhân dân, đất nước trên các lợi ích nhóm.
    Do đó theo tôi nghĩ chữ “ Lobby” nên được dịch là „ các hoạt động vận động chính trị hành lang“ thì sát nghĩa hơn và tránh những hiểu lầm đáng tiếc.

  11. […] on Tháng Mười Hai 17, 2012 by bahaidao Nguyễn Quang A Posted by Basamnews on 17/12/2012 Thời gian qua các nhà lãnh đạo, giới trí thức, báo chí và người […]

    • sai said

      THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LÀ KHỐI NỢ 130 TỶ ĐÔLA ! WORLD BANK LÀ TRÁI NÚI BỘ CHÍNH TRỊ LÀ ĐÀN CHUỘT ! NGUYỄN TẤN DŨNG CÓ MẮT NHƯ MÙ CHỈ BIẾT RA LỆNH CHO CÔNG AN LÙNG BẮT THẾ LỰC THÙ ĐỊCH TRONG NHÂN DÂN ! MÀ KHÔNG HỀ BIẾT RẰNG THẾ LỰC THÙ ĐỊCH CỦA CHẾ ĐỘ ĐỨNG THÙ LÙ TRƯỚC MẶT LÀ “CÔ CON GÁI RƯỢU VÀ THỐNG ĐỐC NGÂN HÀNG NGUYỄN VĂN BÌNH” ! VÀ NAY XUẤT HIỆN BÀ TIẾN SĨ WORLD BANK VICTORIA KWAKWA

  12. Người Hà Nội said

    Cám ơn Ts. Nguyễn Quang A, cần nhiều những bài viết “lột trần” những ngôn từ “lạm dụng ngôn ngữ tiếng việt kiểu nửa mùa dân trí thấp” của bọn xảo ngôn…

  13. Nothing is impossible said

    Hỳ hỳ! Đọc tin tức từ nèo có tần suất xuất hiện dồn dập và nhiều nhất?
    ” NHÓM LỢI ÍCH “. Từ các lão nông cả đời cống hiến về vui thú điền viên bỗng chốc đầu óc minh mẫn, bóng đèn lóe sáng hét lên NLI. Sáng sáng, mua gói xôi mở tờ giấy gói ra xuất hiện NLI. Rảnh vào mạng chém gió, các còm măng to xuất phím là thành NLI.
    NLI trở thành HOT WORD y chang như KTTT-NGUYÊN là hot word khoảng 10 năm trước! KTTT hay còn gọi là kinh tế tri thức là ước vọng hóa rồng nhưng cuối cùng bất thành.
    KTTT hầu như không còn được nhắc đến nữa giống như cơn sốt cuồng si nguội lạnh. Cơn sốt lan từ cái đầu thông tuệ thông qua từng kinh mạch, từng thớ thịt xuống những bàn chân đen đúa, chai sần. Nhưng rồi cơn sốt biến mất cùng với những ước vọng không thể đạt được nhanh như là những bong bóng hy vọng vỡ tan vì ảo tưởng. Và sau cơn sốt là sự thật trần trụi với khoảng cách ngày càng xa vời vợi so với những vùng đất khác.
    NLI chắc chắn là có số phận của KTTT

  14. Cần lao gộc said

    Chưa đâu trên thế zan nầy
    Như Cần lao Việt yêu bầy chủ nô

  15. Em Là Lú said

    “Tập thể những người dân khiếu kiện về đất đai tạo thành một nhóm lợi ích. Giới lao động dệt may, chẳng hạn, cũng tạo thành một nhóm lợi ích. Những người bảo vệ Vườn Quốc gia Cát Tiên là một nhóm lợi ích. Đó chỉ là vài thí dụ…..”
    Bác viết như thế thì tội nghiệp cho dân đen chúng tôi quá !. Ở VN mình hiên thời hai giai cấp Công Nhân và Nông Dân, người lao động nói chung hiện đang là hai giai cấp bị lừa gạt và bóc lột thê thảm nhất, họ đã là nô lệ !., mà Bác lại “gián” cho họ cái nhản hiệu “nhóm lợi ích”, chả lẽ người NÔ LỆ mà cũng có quyền, có lực để mà tạo ra cái nhóm lợi ích của người NÔ LỆ , có khả năng mang đầy tiền, vàng về chất đầy nhà sao nhỉ ? . Bác hồn nhiên quá đi mất!.

    Độc tài, độc quyền, độc Đảng thì nhóm lợi ích này sẽ là ai, nếu không phải là nhóm thống trị nhỉ . Và kẽ ăn theo là ai, nếu không là những Đảng Viên, hoặc Nô Văn, Bồi Bút cho bọn này, như Bác nhỉ .
    Bác đúng là quá “hồn nhiên” quá rồi đấy!, Bác ạ !.

    • Cu Quay said

      Thảo nào tự xưng “Em là Lú”
      Không phải câu “nhóm lợi ích” là xấu. Biết chửa?
      Anh A viết bài phân tích như thế.
      Biết chửa Em là Lú?

    • nguluoi said

      Lu ngo qua the, nen tot nhat phai noi trang pho ra la “nhom lanh dao tham nhung” gom ca duong day tu duoi len tren cua chung cho don gian de hieu vay. ELL can tap doc va hieu tieng Viet nhieu di nhe, co hieu tung cau tung chu nhieu lan cho quen dan di, “biet thi thua thot, khong biet thi dua cot ma nghe” cac cu da day roi

    • khach said

      Lú à.
      Những bài tham luận dạng này thì hơi cao với Lú đấy, chỉ nên đọc mà cố suy ngẫm, hoặc tìm người giảng giải cho. Chứ không nên nói leo kiểu này, thiên hạ cười. Hãy coi tay viết cự phách Tiến sĩ Hoàng Xuân Phú khen Bác A viết sâu sắc kìa.

    • Chuột xạ!. said

      Bác Lú này hay tuyệt vời, chỉ thấy Bác “rung nhẹ” một chút thôi, là chuột đã bị động ổ chạy ra cả bầy đàn!.

      • Em Là Lú said

        Cảm ơn Bác Chuột xạ, chắc có lẽ là do phải sống với chuột quá lâu, chịu khó để ý nên biết tính và nổi lo sợ của nó thôi, chứ chả tài giỏi gì cả !.
        Nhưng rồi thì cũng phải chịu thôi, vì chuột dù có bị động, chạy ra cả bầy đàn như thế, nhưng có con nào bị ĐẬP CHẾT đâu . Nên nó chạy ra, rồi lại chạy vào, nhìn xem cho vui vậy mà !. Hí hí ….. cái sướng được làm Chuột ở quê mình là thế, và có lẽ tại vì thế mà lắm người muốn biến thành Chuột!.

  16. […] Thời gian qua các nhà lãnh đạo, giới trí thức, báo chí và người dân lên tiếng mạnh mẽ chống các nhóm lợi ích. Tại sao lại phải chống?- Bài viết của tiến sĩ Nguyễn Quang A trên trang Ba Sàm. […]

  17. Có một “nhóm lợi ích” cần chống là nhóm lợi X hay nhóm của đ/c X.

  18. […]           LQA (nguồn: Ba Sàm) […]

  19. quangminh said

    “Nhóm lợi ích”=quyền+tiền không phải là thành tố trong xã hội dân sự,các nước văn minh không dùng khái niệm nầy mà thường dùng xã hội dân sự,túc là những tổ chức không phải là chính quyền, cho nên ở những nước đó có sự phân định rạch ròi giữa chính quyền và xã hội dân sự.Hai thực thể nầy tương tác dựa trên nền tản “thượng tôn pháp luật”để phát triển đất nước.Không cá nhân, tổ chức nào được đứng trên,ngoài pháp luật cả.
    Thiết nghĩ không nên dùng khái niêm “nhóm lợi ích” vì quá mơ hồ mà nên dùng một ngôn ngữ trong sáng cho từng sự vật,thí dụ như băng đảng,nhóm đặc quyền đặc lợi,dì nhiên những nhóm nầy cần phải khống chế
    Ở Việt Nam XHCN các tổ chức xã hội chỉ là công cụ của đảng CS nên không có xã hội dân sự thực sự vì không có tự do,dân chủ.Xã hội dân sự là biểu tượng của một trình độ văn minh cũng chính là cội nguồn mọi sáng tạo và sự bình đẳng trong xã hội.Đó cũng chính là một xã hôi dân chủ pháp quyền mà loài người đã đổ không biết bao nhiêu là xương máu mới đạt tới.Việt Nam sớm muộn gì cũng phải theo con đường đó.Dĩ nhiên độc tài độc đảng sẽ không được chấp nhận.

  20. Người ta kêu gọi chống “Lợi ích nhóm” và do đó có khái niệm ” lợi ích nhóm” có nghĩa là nhóm này chỉ quan tâm đến cái lợi cục bộ của nhóm mình mà không quan tâm thậm chí làm hại cho các nhóm khác, tập thể khác hoặc thậm chí làm hại cho cả cộng đồng.
    Chứ người ta không nói đến ” nhóm lợi ích” ông TS IDS ạ..

    • Cu Quay said

      “Người ta kêu gọi chống “Lợi ích nhóm” và do đó có khái niệm ” lợi ích nhóm” có nghĩa là nhóm này chỉ quan tâm đến cái lợi cục bộ của nhóm mình mà không quan tâm thậm chí làm hại cho các nhóm khác, tập thể khác hoặc thậm chí làm hại cho cả cộng đồng.”
      Ngọng níu, ngọng nô!
      Quan tâm đến cái lợi ích cục bộ của nhóm mình và hành động để đạt mục đích đó.., nếu các hành động đó không phạm pháp, thì OK! Khuyến khích nữa chứ.
      Nhóm lợi ích hoặc lợi ích nhóm không phải là xấu. Biết chửa?
      Vấn đề là để đạt mục đích đó, họ có phạm pháp hay không?
      Nếu phạm pháp thì phải trừng trị. Vậy thôi!

  21. vinhson said

    Khi gởi phản hồi cho ABS, nếu ở chế độ ẩn danh thì không được, là sao hở ABS.

    ——
    BTV: Bác đâu cần phải ghi tên thật, chỉ cần ghi “Khách” hay tên nào đó, miễn là đừng ghi những tên nổi tiếng hoặc tên lãnh đạo, để tránh ngộ nhận.

  22. Idebenone said

    Lợi ích quốc gia, nụ cười của… lạm phát trước phát ngôn rất ngộ của một ông nghị, chỉ còn cây gậy và lợi ích nhóm…là những lát cắt Phát ngôn và hành động tuần này xin gửi tới quý bạn đọc.

  23. TRONGSANGHUNG said

    Vậy thì theo bác A, VN ta thực sự có nhóm lợi ích hay chỉ toàn nhóm cơ hội.
    Theo tôi, có thể là võ đoán. Tất cả là “BỌN CHÚNG NÓ”

  24. Đại_úy said

    Học giả Dương quảng Hàm trong thế kỷ trước đã từng có nhận xét “..Tương lai nước Nam sau này hay dở cũng một phần do thứ chữ này (quốc ngữ) mà ra !!!” Hic …

  25. Trả lời cử tri Hải Phòng hôm 4/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tỏ ý không hài lòng về chuyện từ điển tiếng Việt “chưa có một định nghĩa đầy đủ” về cụm từ “lợi ích nhóm”, khái niệm đang khiến dư luận trong nước rất quan tâm.

  26. […] 1479. Sao lại chống nhóm lợi ích? […]

  27. Móng rồng said

    Khi một nhóm lợi ích có quy mô lớn , có thể có ảnh hưởng làm khuynh đảo đời sống chính trị, xã hội một đất nước hoặc một số nhóm lợi ích có cùng một số mục đích chung liên kết lại với nhau thành quy mô lớn hơn sẽ hình thành các băng đảng. Đảng Cộng sản, đảng lao động, đảng tự do, đảng dân chủ v.v… đều được hình thành từ các nhóm lợi ích mà ra.
    Hiện nay ở Việt Nam , từ một nhóm lợi ích duy nhất – Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nan, là lực lượng đại diện cho các tầng lớp nhân dân lao động đã được hiến định trong hiến pháp 1992.Nhưng hiện nay trong Đảng và cả ngoài xã hội đang có sự phân hóa mãnh liệt. Trong Đảng là sự phân hóa giữa lực lượng tham nhũng và chống tham nhũng, tuy nhiên ranh giới giữa hai lực lượng này tuy rỏ rệt nhưng do lập trường quan điểm chưa dứt khoát nên chưa thể đại diện cho hai nhóm lợi ích đặc thù có quyền lợi đối kháng nhau.Ngoài xã hội các nhóm lợi ích như nhân oan – tập hợp hầu hết tầng lớp dân nghèo nông thôn bị mất đất do chính sách đất đai bất cập.Nhóm này tập hợp nhau từ việc quyền lợi do việc sở hữu đất đai bị tước đoạt một cách bất hợp lý so với tầng lớp doanh nghiệp được sở hữu đất đai nhờ sợ bảo trợ của các cơ quan công quyền .Hai nhóm lợi ích này khó trở thành nhóm lợi ích có quy mô lớn, đồng thuận cao do không thể có quan điểm xuyên suốt để trở thành đảng lớn đủ điều kiện cạnh tranh với các nhóm lợi ích trong Đảng hiện nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, sự hình thành các nhóm lợi ích là điều kiện cần để ra đời các nhóm lợi ích có cùng mục đích.với quy mô lớn đáp ứng xu hướng chung làm tiền đề cho hệ thống đa đảng nay mai.
    Vì vậy, loại trừ nguy cơ thao túng của các nhóm lợi ích trong giới ngân hàng, tài chính hiện nay; hay sự câu kết giữa các doanh nghiệp sân sau với hàng ngũ quan chức có quyền sinh quyền sát trong việc hoạch định chính sách đất đai, chính sách tài chính làm khuynh đảo thị trường, việc khuyến khích sự ra đời của các nhóm lợi ích cùng mục đích, chí hướng là cần thiết. Cùng với nó các tổ chức phi chính phủ, các hoạt động cộng đồng đều góp phần đẩy nhanh tiến tình dân chủ hóa đáng khích lệ.Giá như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cổ súy các nhóm lợi ích theo hướng đó thì quả là hồng phúc cho con cháu Lạc Hồng ta quá.cái đích dân chủ, dân quyền nhanh hay muộn phần lớn tùy thuộc vào ý tưởng mở của các nhà hoạch định chính sách nước nhà hiện nay.

  28. gia văn said

    bai viết của bác A có lẽ viết cho nhóm lợi ịch hiện đại của xã hội phát triển.còn ở việt nam nhóm lợi ích là một lũ ích kỷ,cha làm lãnh đạo thì cố đưa con vào để vơ vét dù cả dòng họ nhà nó ngu chỉ có việc làm thế nào để vào đảng.đúng đảng là một nhóm lợi ích ,nhưng nhóm mày còn mang năng tư duy trấn lột

  29. Cu Quay said

    Đơn giản là Nhà Nước Pháp Quyền. Mọi việc làm của ai đó, của tổ chức nào đó mà vi phạm pháp luật, thì cứ chiểu theo pháp luật mà trị. Có những “tội” danh mới mà pháp luật chưa chỉ rõ, thì bổ xung vào để điều chỉnh “tội” danh đó.
    Vậy thôi!
    Tham ô, lãng phí, thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng… Pháp luật đã quy định rõ. Sao không trừng trị???
    Xin lỗi, xin nhận trách nhiệm chính trị là cái gi??
    Tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của bác A.
    Đừng nghĩ ra những từ trừu tượng, khó hiểu, đánh tráo khái niệm, để lấp liếm, che đậy những việc làm của bất cứ ai, của bất cứ “nhóm” hay tổ chức nào.
    Hãy chỉ rõ những việc làm đó có vi phạm pháp luật không? Vi phạm, thì phạm điều nào? Luật nào? Và xử lý theo pháp luật!
    Vấn đề nữa là mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật.
    Pháp luật không quy định cấp nào chức nào mà phạm pháp, thì được phép XIN LỖI!

  30. Khùng said

    Bác A nói chí phải. Cho cháu hỏi thêm một câu là tại sao các bác lãnh đạo nhà ta cứ phải nêu khẩu hiệu chống cái này chống cái kia mà không thấy xây dựng nhỉ?

  31. Trang Thu Ha said

    Thực ra ở Việt nam các Nhom lơi ich đã chia rẽ Xã hổi rất trầm trọng, Ông Trọng Ông Sang chỉ la hai nhân vật rât nhỏ bế trong bưc tranh Toan cảnh của Nhóm Lợi Ich,Có 4 nhóm lợi ich căn bảm.1.Đông hương đồng khói,2 Bà con họ hang gia quyến ,3 Nhóm nhưng nhừoi nắm giữ được Ưu thế và Quyền lực,4.Nhóm nhưng ngừoi Trong cùng một ngành nghề..Các nhóm lợi ích nay dựoc tổ chúc rất chăt chẽ làm te liệt sưc quyền lưc của Chinh quyền Trung ưong Lấy một tjhí dụ ,Trong tập thể Bộ Chịnhti va Trung ương thì đa số là Người Thanh Nghệ Tĩnh Đay chính là nhóm ngươi thục sự Chi phối Việt nam ,Dac biệt là nhóm của Ông Lê Khả Phiêu với đương lói khiếp nhựoc trước Trung quốc.Ông Trong Ông Sang Ông Dung có muốn vung vẫy thì cũng không thể làm gì được.Ông Dũng thực sự là ngươi không có tầm nhĩn xa trông rông ,chỉ là bia đỡ đòn cho các phe nhóm vì cái tính ham lọi thu vén cho cá nhân.Bây giơ muốn vô hiệu hóa ctình trạng này chỉ con mỗi một cách àl chia đều quyền lực cho các đia phương.Không đẻ cho môt nhóm người Thanh Nghệ Tinh khống chế Nhà nước

  32. […] Nguồn:  Ba Sàm (TTXVH) […]

  33. khách said

    Bác 3D cũng từng nói về các nhóm lợi ích (gặp cử tri ở Hải Phòng):
    Nhóm lợi ích là những nhóm người có chức có quyền, câu kết với nhau, vi phạm pháp luật làm phương hại đến lợi ích chung và lợi ích cuả người khác”.
    Tuy nhiên, nếu đó là nhóm lợi ích mà đem lại lợi ích chung, không vi phạm pháp luật, không làm ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước và cá nhân thì phải phân biệt và ủng hộ

    Hóa ra tư tưởng của bác Nguyễn Quang A với bác 3D cùng gặp nhau? 🙂

    • Khách said

      Bác Nguyễn Đông A đã đả phá sự đánh tráo khái niệm “Nhóm Lợi ích” trong XH VN, bằng “vài ví dụ”:
      “Đảng cộng sản Việt Nam là một nhóm lợi ích lớn ở Việt Nam hiện nay. Tập thể những người dân khiếu kiện về đất đai tạo thành một nhóm lợi ích. Giới lao động dệt may, chẳng hạn, cũng tạo thành một nhóm lợi ích. Những người bảo vệ Vườn Quốc gia Cát Tiên là một nhóm lợi ích”.
      Bọn đánh tráo khái niệm này chính là bè lũ “nhóm lợi ích” lớn nhất VN.
      “Nhóm lợi ích” của Đảng, đúng như 3D nói với các cử tri ở Hảì Phòng, “không vi phạm pháp luật”, đơn giản vì…”Pháp luật” là do chính họ đẻ ra.
      Vậy “Nhóm lợi ích” nào có nhu cầu “yêu nước, phản đối TQ bành trướng”, hãy gắng đợi “nhóm lợi ích” của Thủ tướng VN soạn thảo “Luật Biểu tình”.
      Đảng CS VN, “nhóm lợi ích lớn nhất ở VN hiện nay”, không có nhu cầu chống TQ bành trướng, lấn chiếm biển đảo VN.

  34. Hoàng Xuân Phú said

    Cám ơn TS Nguyễn Quang A về bài viết rất sâu sắc!

  35. hahien said

    Còn có nhiều danh từ hoặc cụm danh từ mà bản thân nó không gắn với giá trị (tốt-xấu, đạo đức-phi đạo đức) nhưng đã được “xấu hóa” khi người ta cố tình gán những hàm ý tiêu cực về chính trị cho chúng, ví dụ như:

    – Bất mãn (nghĩa là không thỏa mãn, thử hỏi trên đời có ai lúc nào cũng không bất mãn điều gì đó)

    – Diễn biến hòa bình (chẳng có sự vật hiện tượng nào trên đời bất di bất dịch mà không “diễn biến”, “diễn biến hòa bình” chỉ là một cách diễn biến)

    – Cơ hội chính trị: ví dụ như “Nhật Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” chính là bài học về lợi dụng cơ hội chính trị của những người cộng sản, nhưng bây giờ lại được sử dụng một cách chính thống để chỉ “bọn xấu”.

    v.v…

    • hahien said

      Một cụm từ nữa cũng được gán cho hàm ý xấu (cụm từ này cũng xuất hiện trong bài “Mãi mãi là sao sáng dẫn đường” của ông Trương Tấn Sang gần đây) là cụm từ “vô tổ chức”. Ví dụ như “phát biểu vô tổ chức”. Con người ta chẳng lẽ lúc nào cũng phải phát biểu nhân danh một “tổ chức” nào à? Người ta có thể phát biểu quan điểm cá nhân về một vấn đề gì đó, gọi là “nhân danh cá nhân”. “Vô tổ chức” bản thân nó cũng không gắn với giá trị tốt hay xấu. Thà phát biểu “vô tổ chức” để diễn đạt những điều thiện, những ước muốn cá nhân cao cả còn hơn phát ngôn “có tổ chức” toàn những điều xáo mòn, bảo thủ, lừa mị hay có hại cho cộng đồng.

      • cuu said

        Nhieu cum tu ham y xau nham chup mu de khong che, de doa … DAN ma bon dau co chinh tri chuyen dung de cung co quyen luc tu thoi “tho ta” toi nay chua cham dut

      • khach said

        Tiếng Việt bi “hiếp dâm” nhiều lắm bạn ạ. Thành ngữ “phát biểu vô tổ chức” có từ thập niên 50 thế kỷ trước. Khi một người nào đó nói lên ý kiến cá nhânmà không có sự chỉ đạo của cán bộ là phát biểu vô tổ chức. Tổ chức ở đây là hàm ý đảng đấy bạn ạ.

  36. QuangPhong said

    Nói chung cái tật “ăn theo nói leo “đã trở thành cái bệnh thâm căn cố đế của một nhóm người trong chính quyền ví dụ :
    – Dùng Từ ” Bất cập ” quá lung tung , nếu không tin thì các quý vị hãy cố gắng nghe các phát thanh viên VTV đọc tin một buổi không dưới 20 lần trong các bản tin hay ” Báo cáo ” nào đó ..
    – ” Đội mũ bảo hiểm để giảm tai nạn Giao thông ” – cứ như không đội cái Mũ BH là nguyên nhân gây ra TNGT .
    – ” Một bộ phận không nhỏ …”
    – ” Tôi xin nhận trách nhiệm chính trị ”
    – ” Tôi xin nhận khuyết điểm ….”

  37. nắng hạ said

    Tôi đọc xong bài cũa bác ,đọc lại một lần nữa ,vẫn không biết mình đang ở nơi đâu ?
    – sao lại chống nhóm lợi ích ?
    nhóm lợi ích là đám dân oan ,người chống nhóm nầy là đãng cộng sản ,những người đang nắm quyền lãnh đạo nước VIETNAM đó bác ,cụ LÊ HIỀN ĐỨC không ngại tuổi già sức yếu vẫn đứng ra giúp đở và tranh đấu cho họ đó bác ,
    – đãng viên đãng cộng sãn những người lạm dụng quyền và bè đãng đang phá nát dân tộc VIỆT NAM ,về mọi mặt vì tiền và quyền đó bác ,
    – vậy thì :
    không ai chống nhóm lợi ích đâu bác ,chưa chống mới nói lên những suy nghĩ cũa một người dân đã bị vu cho tội xử dụng bao cao su trong thùng rác ,ra toà và ngồi tù đó bác .
    Yêu nước cũng ở tù ,chống tàu cũng ở tù .cô gái Nguyễn Phương Uyên làm thơ ghét tàu cũng vào chốn lao tù đó bác .
    vậy thì chống lại bọn tham nhũng ,mua quan bán chức ,núp dưới chiêu bài đãng cộng sãn .những người đãng viên liêm chính nếu không muốn bị mang tiếng và ô danh thì mạnh dạn đứng lên đuổi những kẽ khốn nạn phá nước hại dân ra khỏi đãng ,còn không thì cùng chịu tai tiếng thôi bác ơi .phải không bác Trọng ?

  38. Bống said

    “Lợi ích nhóm” và ” nhóm lợi ích” tuy giống mà lại khác. Tiếng Việt phong phú chính ở chỗ này:

    Nếu mình nói ” Nhóm lợi ích” thì có thể hiểu là lợi ích của một nhóm người, nhưng cũng có thể hiểu đó là một nhóm những giải pháp hữu hiệu mang lại lợi ích. Tùy theo ngữ cảnh mà ta đặt 2 chữ này vào để hiểu nó là lợi ích của một nhóm người hay là một nhóm những giải pháp mang lại lợi ích.

    Còn “Lợi ích nhóm” thì chỉ thẳng, đó là lợi ích của một nhóm nhỏ người. Trong ngữ cảnh ông Tổng Trọng đưa vào trong câu nói của mình, thì tức khắc ai cũng hiểu đó là lợi ích của một nhóm người làm tổn hai đến lợi ích của quốc gia, của dân tộc. Tức là lợi ích riêng của một nhóm nhỏ làm tổn hại đến lợi ích chung. Vì thế nó cần được loại trừ.

    Theo mình thì ông Tổng Trọng đã sử dụng ba từ này rất khéo và xuất sắc, nếu trách có lẽ nên trách các nhà báo khi dùng ba từ này trong các bài viết của mình một cách quá cẩu thả. Nó cũng như từ ” Đặc thù” vậy, khi Bác Đồng nói đến hai từ đó, nó đã thể hiện được hết sự tài tình trong cách dùng từ của bác ấy, nhưng sau này thì các nhà báo, phóng viên cứ dùng thoải mái hai từ “đặc thù” này bất kể nó có là trường hợp thật đặc biệt hay không. Đặc điểm với đặc thù đúng là có cùng nghĩa, nhưng để nhấn mạnh ở những trường hợp rất đặc biệt người ta mới sử dụng từ đặc thù. VÌ vậy làm ơn đừng dùng Từ một cách bừa bãi, nhất là sự bừa bãi này lại bắt đầu từ những nhà văn, nhà báo.

    • lý luận đảng lừa said

      xin lỗi các bác em nói tục:
      lãnh đạo đảng “ta”toàn lũ vô học, ngu như bò nhưng lại thích ra điều ta đây hay chữ, trí thức để loè thiên hạ, vì vậy phải dán mác bằng nọ cấp kia (theo yêu cầu tiêu”chuẩn cán bộ” mà)chứ ai chẳng biết chúng nó biết đéo gì đâu mà chẳng nói bừa, hơn nữa nó độc quyền được nói, nên cứ nói lấy được chứ có hiểu đéo gì đâu . các cụ ta vẫn chẳng nói “miệng quan trôn trẻ” là gì. Hơn nữa, nghề nói xằng, lừa bịp luôn đi với lấp liếm che đậy -lập lờ đánh lận con đen,đánh tráo khái niệm, che giấu sự thật là nghề của các lý luận gia đảng ta mà!

      • Ha ha cứ cho mình là giỏi đi, nhưng bác lại mấy “lũ Vô học” nó cai trị, bác có giỏi làm là chửi càn thầm, nếu bác chửi ở chỗ cộng cộng thì bác gái đem cơm mấy năm là cái chắc…Nên ăn nói cẩn thận chứ không thì bị gọi là “Chí Phèo” đấy bác Ní Nuận ạ..

  39. nhóm lợi ích said

    “Trong vài năm qua “nhóm lợi ích” ở Việt Nam được ngầm hiểu là các nhóm lợi ích chuyên làm việc xấu, phi đạo đức, là các nhóm tìm mọi cách để kiếm đặc lợi bất chấp lợi ích của các nhóm khác, bất chấp lợi ích công cộng.”
    ……..
    Theo bác Q.A nói thì nhóm nào vì lợi ích của mình mà xâm phạm lợi ích chung là nhóm lợi ích xấu. Bác xác định :” Đảng cộng sản Việt Nam là một nhóm lợi ích lớn ở Việt Nam hiện nay.” Nhưng theo điều lệ đảng thì:” Đảng Cộng sản Việt Nam … Trung thành với lợi ích của giai cấp công nhân và của dân tộc, với chủ nghĩa quốc tế vô sản,”Như vậy đảng không có lợi ích riêng của đảng. Lợi ích của đảng là lợi ích của giai cấp công nhân và của dân tộc chứ không chỉ là lợi ích riêng của 3 triệu đảng viên. Theo điều lệ đảng và theo khái niệm nhóm của bác Q.A: đảng không phải là một nhóm lợi ích dù tốt hay xấu! Ăn theo nói leo Tuyên láo thế thôi chứ đảng đã thể hiện ra là một nhóm lợi ích vì lợi ích của đảng mà xâm phạm lợi ích của dân tộc, của đất nước khi vì sự ổn định và sự tồn tại của đảng mà dung túng tham nhũng, để mất đất đai biển đảo…

    • Tịt Tuốt said

      Gửi em Lú
      Em nên đọc kỹ bài của Bac Q.A.xuy nghĩ kỹ ý nghia giưa hai dòng chữ.
      Bài này thâm thúy, nên đăng trong tạp chí Ngôn ngữ

  40. Ha Le said

    Cám ơn bác TS Nguyễn Quang A. Rất mong các vị thức giả Việt Nam cũng góp phần làm cái việc như bác Quang A vừa làm, ấy là “giải độc” cho những khái niệm sai, những khái niệm ra đời do tệ áp đặt hay tệ a dua ăn theo. Chúng thực sự “chẳng là sự “sáng tạo” nào cả mà chỉ gây lẫn lộn và nhiều tác hại cho sự phát triển đất nước”.

    Về khái niệm “nhóm lợi ích”, LS Ngô Ngọc Trai, ở một góc nhìn khác, cũng có một bài phân tích rất hay: “Bài toán khó về các nhóm lợi ích”
    http://xuandienhannom.blogspot.com/2012/12/ngo-ngoc-trai-ve-cac-nhom-loi-ich.html

    • Ha Le said

      Tôi rất hy vọng sẽ được đọc bài viết nào đó phân tích cặn kẽ một lần cái sai của khái niệm “xã hội hóa”, cái mà mọi người đã phải nghe suốt từ ít là hai mươi năm nay. Đặc biệt là chỉ ra tác hại ghê gớm của khái niệm sai lầm đó (sai lầm cố ý hay vô tình?) lên sự phát triển của hai ngành y tế và giáo dục.

  41. dân hà nội said

    Chủ nghĩa CS Đểu nói một đằng ,làm một nẻo , xét ở góc độ trên : chúng thần thánh hóa các vị trí lãnh đạo . Tất cả các ý tưởng ,điều tốt đẹp đều từ chúng ra . Mỗi lời nói ,mỗi hành động của chúng đều là VÀNG NGỌC ( trích dẫn sách nhà xb sự thật ,trang… dòng.. từ trên xuống nhân buổi nói chuyện của đồng chí .. )mặc cho là ăn cắp của bậc tiền nhân,của thế giới .Chỉ có lũ dầu trâu mặt ngựa mày mới được nói và đồng bọn phóng lên !!!Hồi xưa chỉ có 1 ông vua , còn bây giờ là lũ này đến lũ khác !!! dưới là lũ tiểu yêu cát cứ .Dân ta một cổ o biết bao nhiêu chòng !!!

  42. Em Là Lú said

    Đọc được bài viết này của Bác Nguyễn Quang A, chúng ta mới thấy được sự có tài của người CS chân chính như Bác A . Bởi vì hủy diệt được cái Thần, diệt được cái Tâm, dẹp bỏ được Cái Đạo Đức …. để Giải Phóng bản thân mình, không phải là chuyện dể dàng gì, dù đã được đào tao rất công phu , nhưng đã có mấy người CS đạt được đến mức độ được ” giải phóng hoàn toàn, thành người CS cuyên chính, được tự do hoàn toàn, không còn gì ràng buộc trong suy nghỉ” này của mình nhỉ ! . Chúc mừng Bác Nguyễn Quang A, bây giờ Bác đã là người luôn luôn đúng rồi đấy, dù danh vọng chua lớn lắm, nhưng về tu tưởng, Bác đã đạt tới trình độ của Nguyễn Tấn Dũng, của Lú , của Sang ….rồi đấy, Bác đã đứng chung thuyền với họ thì đâu còn gì để mà so đo, nói về cái chuyện Đúng – Sai nữa nhỉ ?.
    Lần nữa chúc mừng Bác .
    Kính Bác,

    • nghia said

      Sao lai xep bac A ngang voi lu sau chua tham nhung ? Lu ca gian mat khon roi! thuc su nhom loi ich la : nhom nguoi co cung mot loi ich. Thi du nhom dan oan khieu kien doi dat co cung loi ich do dat mang lai = trong lua, rau, hoa cay canh… de sinh song va phat trien… nay bi thu hoi den bu gia re bat hop ly , bi cuong che…(ca nhom cung mat loi ich nen cung di dau tranh mong duoc den bu xung dang voi loi ich da mat) Do la nhom loi ich DAN OAN : NONG DAN hoac nhom co cung loi ich Cong Nhan dinh cong doi tang luong cho du song = ton tai duoc trong thoi bao gia… nhom LOI ICH kiem lam doi duoc trang bi vu khi va quyen han sao du kha nang bao ve rung, chong lam tac…

  43. Nguyễn Đăng Thiên said

    Bài viết rất hay, gọi đúng tên.

Bình luận về bài viết này