BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Năm, 18-09-2014

Posted by adminbasam trên 18/09/2014

Nóng – 14h10′: Tin nhắn từ một nguồn thạo tin: “Tin từ 1 phóng viên báo chí ở HN, Tuyên giáo TW vừa chỉ thị cho các báo không được nhắc đến HS, chỉ nói đến TS về hợp tác khai thác chung“.

21h50′: Một nhà báo khác nhắn tin: “Đã check cái tin Tuyên giáo không cho nói đến Hoàng Sa là không có“. Nhờ các bác có điều kiện kiểm tra giúp nguồn tin này.

23h20′: Vừa nhận được tin từ một nhà báo khác: “Xong cả rồi. Thằng Tàu nó chỉ thị ngưng viết HS. Định báo em nhưng giờ thấy em biết rồi. Tình hình này thật chẳng còn gì để nói! Điêu linh. Quả là Tàu đã thắng mà không tốn một giọt máu!

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

H1– Hoàng Sa du ký 1954 – Kỳ 2: Đây, Hoàng Sa, Vương quốc An Nam… (TT). Bia khẳng định chủ quyền Việt Nam do một đơn vị lính bảo an người Việt dựng trên đảo Hoàng Sa vào tháng 6-1938. Trên bia có khắc những dòng chữ bằng tiếng Pháp: Cộng hòa Pháp – Vương quốc An Nam – Quần đảo Hoàng Sa 1816 – Đảo Hoàng Sa 1938 – Ảnh tư liệu của UBND huyện Hoàng Sa =>

Ý đồ sâu xa của TQ sau 25 năm chiếm Gạc Ma (TVN). – Hà Tường Cát – Trung Quốc từng bước thôn tính Biển Đông (DĐTK).  – Phỏng vấn PGS. TS Nguyễn Bá Diến, GĐ Trung tâm Luật Biển và Hàng hải quốc tế: TQ xây đảo Gạc Ma: Việt Nam phải hành động cụ thể (ĐV).

Việt Nam muốn sớm có Quy tắc ứng xử Biển Đông (VNE).

Mỹ điều 2 tàu ngầm khủng tới “trấn giữ” Biển Đông (KP). – Mỹ bổ sung thêm 2 tàu ngầm hạt nhân tới căn cứ hải quân Singapore (SM). – Sức mạnh đáng sợ của tàu ngầm Mỹ tại Biển Đông (ĐV). – Tàu ngầm Mỹ hiện diện ở Biển Đông đáng sợ cỡ nào? (KT).  – Nga tiết lộ cuộc diễn tập chống tên lửa TQ đặc biệt của quân Mỹ  (GDVN).

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ: Do thám Biển Đông do TQ thiếu minh bạch (GDVN). “Theo bài báo, ông Daniel Russel bảo vệ cho hoạt động bay do thám ở Biển Đông của Mỹ, cho rằng: ‘Nói một cách thẳng thắn, hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc thiếu minh mạch, gây lo ngại cho một số nước láng giềng’.”

Nhật Ký Biển Đông: Mỹ Có Thể Thỏa Hiệp Với Hoa Lục Ở Biển Đông (Việt Báo).

Trung Quốc phản đối thỏa thuận dầu khí Việt-Ấn ở Biển Đông (VOA).  – Trung Quốc phản đòn Ấn Độ (ĐV).  – Chủ tịch Trung Quốc thăm Ấn Độ, hứa hẹn nhiều đầu tư (RFI).

Philippines và EU thống nhất lập trường về Biển Đông (VOA).  – Tranh chấp Biển Đông trắc nghiệm quan hệ Philippines-TQ (VOA). Quan hệ Phi – Trung chẳng có gì phải trắc nghiệm, vì nếu không có chuyện tranh chấp ở Biển Đông mối quan hệ giữa 2 nước cũng chẳng nồng ấm hơn, bởi Phi – Trung không phải là “đồng chí, anh em”, cũng chẳng phải là “bạn vàng, bạn tốt”, để chuyện tranh chấp có thể giúp trắc nghiệm mối quan hệ của họ.

Các học giả thảo luận về ‘đường hướng của Trung Quốc’ (TN).

Hóa giải Công hàm Phạm Văn Đồng: thừa nhận Việt Nam Cộng hòa (Đoan Trang).

Nhóm Gia Lai Gồm Các Đại Thương Gia Trẻ Gốc Việt Tới Bolsa Biểu Diên Xe Xịn, Vẽ Hình Hoàng Sa Trường Sa Của VN (Việt Báo).

Lê Quang Vinh: ĐÁM TANG BÀ NỘI TÔI, NGHỊCH LÝ TRONG CCRĐ (Tễu). “Thật rất nghịch lý, một gia đình giàu có, đông con cháu, thế mà đại họa “Cải cách ruộng đất” rước từ Tàu về, đã đẩy Mệ tôi và hàng chục vạn người khác, trong đó có nhiều người kháng chiến cũ, có công với cách mạng tới cái chết vô cùng bi thương như vậy. Tội nghiệp Mệ quá Mệ ơi!“. Mời xem lại: Lê Quang Vinh: CUỘC HÀNH QUYẾT CỤ NGHÈ CƠ TRONG CCRĐ Ở QUẢNG BÌNH (Tễu).

– Nguyễn Hưng Quốc: Cải cách ruộng đất và các di sản (Ba Sàm/ Blog VOA). “Bên cạnh sự độc ác, đảng Cộng sản còn mắc một lỗi khác: quá lệ thuộc vào Trung Quốc. Thời ấy, các đoàn cố vấn của Trung Cộng tấp nập sang Việt Nam (miền Bắc) để huấn luyện cán bộ Việt Nam, thậm chí, để chỉ đạo giới lãnh đạo Việt Nam. Tỉ lệ hơn 5% dân số ở nông thôn là địa chủ là do các cố vấn Trung Quốc đặt ra. Nhiều người còn tiết lộ, trong vụ xử tội bà Nguyễn Thị Năm, giới lãnh đạo miền Bắc, kể cả Hồ Chí Minh, đều biết các lời tố cáo là sai, nhưng dưới sức ép của các cố vấn Trung Cộng, họ vẫn nhắm mắt để mặc cho bà Nguyễn Thị Năm chết một cách thảm khốc và oan ức”.

<= Cải cách ruộng đất thắng lợi, nông dân vui sướng đốt văn tự cũ. Triển lãm CCRĐ đã đóng cửa. Bà con nào chưa kịp xem thì vào xem các hình ảnh triển lãm ở các tờ báo để thấy được “chủ trương đúng đắn” của đảng và nhà nước thời đó khi tiến hành CCRĐ: Tư liệu quý thời kỳ cải cách ruộng đất 1946 – 1957 (DT).

Nhìn Lại CCRĐ Miền Bắc Và Cải Cách Điền Địa Miền Nam (Việt Báo). “Khi nhận viện trợ kinh tế và quân sự của Trung Quốc, đảng CSVN phải thi hành chính sách ‘cải tạo xã hội chủ nghĩa’ rập khuôn theo kiểu mẫu của Trung Quốc, điển hình nhất là chính sách cải cách ruộng đất“.

Cải Cách Ruộng Đất (1954-1994) – Lâm Thanh Liêm: Phần 1    —   Phần 2    —   Phần 3   —   Phần 4   —    Phần 5   —   Phần 6   —   Phần 7   —   Phần 8   —    Phần 9  —  Phần 10    —   Phần 11   —   Phần 12   —   Phần 13   —   Phần 14   —    Phần 15   —    Phần 16  —   Phần 17   —   Phần 18   —   Phần 19   —   Phần 20   —   Phần 21   —   Phần 22    —    Phần 23   —  Phần 24    —   Phần 25   —   Phần 26   —   Phần 27   —   Phần 28   —   Phần 29   —   Phần 30   —   Phần 31   —   Phần 32   —   Phần 33   —   Phần 34   —   Phần 35   —   Phần 36    —   Phần 37   —   Phần 38   —   Phần 39   —   Phần 40   —   Phần 41   —   Phần 42   —   Phần 43    —   Phần 44   —   Phần 45   —   Phần 46    —  Phần 47   —   Phần 48   —    Phần 49   —    Phần 50   —   Phần 51   —  Phần 52 (NXB Nam Á/ LLĐĐ).

Đừng bao giờ tái diễn một cuộc cải cách ruộng đất nữa (Văn Việt).

Nhân Quyền QT: Công An CSVN Bạo Hành Với Dân Mức Báo Động (Việt Báo). – CS Ác Sống Dai, Tại Sao? (Việt Báo). “CS ác với dân VN ở Miền Bắc hơn 70 năm và Miền Nam gần 40 năm. Người Việt bình dân thường than, không biết tại sao CS ác với dân lại sống dai quá. Một chánh trị gia người Anh là Edmond Burke có một câu nói để đời: ‘Điều duy nhất giúp cái ác chiến thắng là những người tốt không làm gì cả’.

Bạo lực có ngăn được dòng người như thác lũ? (DLB). “Thử hỏi nếu người dân đồng loạt xuống đường bạo lực của nòng súng và nhà tù có ngăn được dòng người như thác lũ cuồn cuộn chảy trong dòng sông ‘yêu nước’ chuyên chở những con người dũng cảm đi làm nên lịch sử cho tổ quốc Việt Nam thời hiện đại?

Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam tố cáo những cản trở của Nhà Cầm quyền Hà Nội trong cuộc viếng thăm của Báo cáo viên Đặc biệt LHQ về Tự do tôn giáo (DLB). – Sau 30 giờ: Gần 600 người ký tên đòi tự do tôn giáo cho đô thị mới Thủ Thiêm (DCCT). – Sở Nội Vụ tỉnh Kon Tum gây khó khăn cho ngày lễ Hành hương Đức Mẹ Măng Đen (DCCT).

Để đồng bào Công giáo sống “tốt đời đẹp đạo” (BP). “Đơn giản như đi vận động giáo dân ở địa bàn xã Kim Đông, mình cứ nói Đảng bảo phải làm thế này, Nhà nước quy định thế kia, chính quyền địa phương yêu cầu thế nọ, bà con không chịu đâu. Phải nắm thật chắc nguyện vọng của nhân dân, tìm hiểu kỹ cuộc sống của họ, căn cứ vào tình hình thực tế ở địa bàn, mình giải thích, thuyết phục, vận động thì mọi người mới theo“.

H1Dân oan U90: Cụ Đỗ Thị Tư 86 tuổi ở Kiên Giang (FB Sông Quê). “Cụ đã ra Hà Nội kêu lên chính phủ nhiều lần, lần ra này cụ nói quyết sống chết ở đây đến khi nào chính phủ giải quyết. Đợt này cụ ra đã được gần 4 tháng, hơn một tháng đầu còn tiền thuê nhà trọ, sau hết tiền thì ban ngày ra số 1 Ngô Thì Nhậm, đêm sang ngủ nhờ hiên nhà ông luật sư tên Thắng đối diện với nhà tiếp dân số 1 Ngô Thì Nhậm. Ăn uống thì nhờ vào các lần cấp gạo của các nhà hảo tâm và bà con đùm bọc“. =>

TRỊNH BÁ PHƯƠNG : TIẾNG KÊU OAN TỪ DƯƠNG NỘI (TNM).

Gặp các đại diện ngoại giao phương Tây ở Hà Nội (DLB).

Dân chủ hóa ở Indonesia (RFA). “Mô hình Indonesia giống với Miến Điện, không giống Thái Lan và Việt nam. Nó có gần với TL hơn. Giống Miến điện vì độc tài quân sự. Giống Thái Lan vì quân đội cũng mạnh … Còn Việt nam là độc tài cộng sản, không giống độc tài quân sự của Suharto, xu hướng chuyển đổi của VN sẽ khác hơn“.

Buồn vui đường mòn Hồ Chí Minh trên Đất Mũi (RFA). “Trong khi đó, người Trung Quốc vẫn đang thẳng tiến trên trục đường Hồ Chí Minh, họ đã gầy dựng không ít cơ sở kính tế, biệt khu, mật khu trên trục đường này, và họ cũng để lại không ít con rơi trên trục đường này. Không biết rồi đây chuyện gì sẽ xảy ra với người dân miệt Tây Nam Bộ khi đường Hồ Chí Minh hoàn thành, người Trung Quốc xuất hiện?!

– Đặng Kiên Trung: Viết tiếp “Tự sự của một cựu chiến binh trước hiện tình đất nước!!” (viet-studies/ Ba Sàm). “Lớp đảng viên nhiều tuổi như tôi ngày xưa ai cũng vậy, theo Đảng vì yêu nước, căm thù quân xâm lược, hy sinh chiến đấu vì độc lập, tự do Tổ quốc, nào có phải theo Đảng vì chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản, vì có biết chủ nghĩa ấy là gì?!… Sống trong đêm dài nô lệ thực dân phong kiến, Đảng ‘vẽ’ bức tranh ‘lý tưởng cộng sản’ như vậy có ai không mong muốn và tin đến mê muội…! Nhưng, qua biến thiên lịch sử, những gì Đảng nói và làm trên đất nước nầy làm cho người ta thất vọng!

Chuyện Tỵ Nạn Chính Trị Và Cái Giá Phải Trả Cho Tự Do (1975 – 2015) (Việt Báo). “Cái giá của Tự do: Bao nhiêu mạng sống con người đã bị chôn vùi ngòai biển cả, nơi rừng sâu?  Không thể nào có thể thống kê chính xác được về số thuyền nhân bị chết ngòai biển – mà chỉ có thể có con số phỏng đóan mà thôi. Theo tài liệu của tổ chức Cao Ủy về Người Tỵ Nạn của Liên Hiệp Quốc, thì ước lượng có đến từ 200,000 đến 400,000 thuyền nhân bị thiệt mạng ngòai biển khơi“. – Nhạc Sĩ Chuẩn Bị Năm 2015: 40 Năm Người Việt Tỵ Nạn; GS Lê Văn Khoa: Sẽ Hòa Tấu Chủ Đề 40 Năm Tại Washington DC Tháng 6-2015, tại Melbourne, Úc, Tháng 10-2015 Và Tại Hawaii Cuối 2015

Người Việt hải ngoại ‘càng vững mạnh’ (BBC). “Chúng ta đã có một Siêu Quốc gia Việt Nam không có lãnh thổ, không có chính quyền, không có thủ đô nhưng tất cả đều nằm sâu thẳm trong lòng mọi người dân của nó“.

H1Quyền lực-tiền bạc-tình cảm “đi vào” thì công lý “đi ra”! (NLĐ). “Đó là phát biểu của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền khi Chính phủ đề nghị quản lý tòa án địa phương. Theo ông Thuyền, công lý sẽ được thực thi khi thẩm phán có cái tâm trong sáng!” Câu nói của ông Thuyền không hẳn đã đúng trong các vụ án “an ninh quốc gia” ở VN. Cho dù thẩm phán có cái tâm trong sáng đi nữa, công lý không thể thực thi nếu các thẩm phán có sẵn bản án bỏ túi. Họ không thể xử khác đi được, nếu ở “trên” đã chỉ đạo họ như ý muốn ở “trên”.  – TAND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa): Đòi ăn hối lộ giữa công đường (LĐ).

Kê khai tài sản: chuyện hài của chế độ (RFA).  – Một cái “kết” không có “quả” (LĐ). “Và nếu cuộc chiến chống tham nhũng từng được bàn tới tại nghị trường trong sự ví von rằng: ‘Súng nổ đùng đùng nhưng không có đầu đạn’, thì việc 90% tài sản không thu hồi được chỉ là logic tất yếu: Và không có ai bị thương hết“.

Xét xử 4 cựu công an xã đánh chết người (NLĐ).  – 4 công an xã đánh chết người cho rằng cáo trạng không đúng sự thật (LĐ).

Tàu tiền tỷ bán sắt vụn: Máy Trung Quốc đương nhiên… tệ! (ĐV). Mời xem lại: Tàu tiền tỷ bán sắt vụn: Máy Trung Quốc do… chủ đầu tư! (ĐV).  – Tàu tiền tỷ bán sắt vụn: Thiết kế máy TQ… rồi nghỉ hưu! (ĐV).  – Tàu tiền tỷ bán như sắt vụn: Lại là hàng Trung Quốc! (ĐV).  – Tàu tiền tỷ bán như sắt vụn, Vinashin Vinalines vẫn chờ (ĐV).  – Tàu tiền tỷ mục nát vì bỏ hoang trên biển Quảng Ninh (LĐ/ Tin Ngắn).   – Chuyện chỉ có ở VN: Mua tàu tiền tỷ, bán giá đồng nát (Tin Ngắn).

Nâng giá thiết bị lặn lên gấp 1.300 lần để chiếm đoạt (Vietstock). “Lô hàng thiết bị lặn Tinro 2 thanh lý của hải quan chỉ 100 triệu đồng nhưng Vũ Quốc Hảo đã chỉ đạo nâng khống lên gấp 1.300 lần, chiếm đoạt 130 tỷ đồng“.  – Ngày thứ hai xét xử “đại án” Cty ALC II: Các bị cáo chối tội tham ô 130 tỷ (TP).

Cát tặc hoành hành, chính quyền tiếp tay hay bất lực? (ĐSPL).

681 người vận hành 13km đường sắt: BQL Dự án đường sắt nói gì? (ĐSPL).  – Đường sắt không thiếu nhân tài: Đội vốn nên “trảm tướng”! (ĐV).

“Chuyện làng Nhô” hiện đại: “Quan” xã sắp nghỉ mới có bằng cấp 3 (ĐSPL).

Ông Tô Lâm được phong thượng tướng (BBC).  – Bộ Công an ra mắt Cục Đối ngoại (TTXVN/ TP).

Phó công an phường thoát chết gang tấc dưới họng súng giang hồ (ĐSPL).

– Tiến sỹ Nguyễn Văn Huy, Pháp: Người Khmer Krom đòi Nam Bộ là ‘vô lý’ (BBC).

Mỹ công chiếu phim của cháu gái cố TT Kennedy về chiến tranh VN (VOA).

H1Trung Quốc thắt chặt an ninh trước phiên xử trí thức Duy Ngô Nhĩ (RFI).  – Trung Quốc xử học giả người Uighur về tội ly khai (VOA). – Trung Quốc kết tội phá hoại đoàn kết quốc gia 1 giáo sư người Uighur (RFA).  – VOA phỏng vấn học giả Uighur Ilham Tohti (VOA). =>

Một đại sứ Trung Quốc bị triệu hồi vì làm gián điệp cho Nhật? (RFA).

Đại gia Trung Quốc mơ thiên đường tư bản (RFI).

Đại sứ Trung Quốc: Kim Jong-un có thể thăm Bắc Kinh (GDVN). – Cán bộ Triều Tiên đào tẩu kể chuyện “quỹ đen” của lãnh đạo Bình Nhưỡng trên báo của Mỹ (MTG).  – Hoa Kỳ đề nghị đàm phán về đặc phái viên đến Bắc Triều Tiên (VOA).

13h50′:

Đằng sau phát hiện khí đốt khủng của giàn khoan Hải Dương 981 ở Biển Đông (PT).  – Tạo sự đã rồi bằng mọi cách (PT).  – Nhận diện 4 chiêu bài mới của Trung Quốc ở Biển Đông (KT).

Quốc hội cần ra nghị quyết về chủ quyền biển đảo của Việt Nam (VOA). “… thực tế cũng đã cho thấy phương cách ngoại giao theo kiều cầu hòa, năn nỉ, nhượng bộ với kẻ xâm lăng cũng chỉ được kẻ xâm lăng thương tình tạm ngưng chứ vẫn không từ bỏ ý đồ xâm lăng biển đảo của Việt Nam. Trung Quốc vẫn âm thầm chuẩn bị cho những bước xâm lăng mới khi có điều kiện và thời cơ thuận lợi“.

Tổng thống Ấn Độ lên tiếng vụ TQ phản đối Việt-Ấn hợp tác dầu khí (GDVN).  – Quan hệ hữu nghị truyền thống sâu đậm (TGVN).   – Tập Cận Bình dùng “ngoại giao sinh nhật” để lôi kéo Ấn Độ (GDVN).

Cải cách ruộng đất với nhà ông ngoại tôi và nhà tôi (Quê Choa).

Bác Hồ Oan Ghê (Đinh Tấn Lực). “Chỉ nội trong vòng 4 ngày, lãnh đạo đảng và nhà nước ở đây đã vực dậy một giai đoạn khí thế của đảng, dưới danh đội, đến long trời lở đất, chẳng khác nào một Điện Biên trên ruộng. Qua đó, không ai không thấy quả thực là Địa Chủ Ác Ghê. Nhờ cuộc triển lãm này mà chẳng một ai thèm nghi hoặc rằng tác giả C.B. của bài báo kích động mở màn cho thời kỳ điện chạy cột sống đến rùng mình nửa nước này chính là … Trần Dân Tiên“.

BÍ ẨN BỨC HÌNH MỘT NGƯỜI LÍNH ĐIỆN BIÊN THỜI CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT (Nguyễn Trọng Tạo).

Trăm điều Đảng dạy phải nghe, chỉ có 2 điều không nghe… (Mai Tú Ân).

Nhà dân chủ (FB Nguyễn Hồ Nhật Thành). “Những người ‘khách hàng cam chịu’ nên thôi ảo tưởng về chúng tôi mà hãy trở về với thực tế nhu cầu tự đáy lòng mình, bạn có muốn tự do chọn một công ty mà bạn tâm đắc không? Bạn có muốn tự do sống đầy đủ phẩm giá của một con người không? Bạn có muốn sống trong một xã hội thịnh vượng, nơi mà cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi người không? Đơn giản, hãy thể hiện điều đó!

Đến đại sứ quán VN ở Berlin (NBG).

Quan tại Huế ăn chặn tiền dân, đàn áp dân oan (Xuân VN).

‘Lạm phát tướng’ tại Việt Nam: Thứ trưởng Tô Lâm lên hàm thượng tướng CA (DLB).

Xét xử 4 công an xã đánh chết người: Các bị cáo thay nhau tra tấn nạn nhân (LĐ).

Quyết định 13 của Chánh án TAND TP Hà Nội: Lạ lùng vì sao? (TP).

Lãnh đạo tòa án mặc cả chạy án ngay giữa công đường (GDVN).

Mỹ thử vũ khí vô hiệu hóa tên lửa Trung Quốc (KT).

Thêm bốn quan chức Trung Quốc bị khởi tố do phạm pháp (TTXVN).

Trung Quốc Bất Lực Trước Vấn Đề Hồng Kông (ĐKN).

Triều Tiên “thoát Trung”: Bắc Kinh bắt đầu cuống? (ĐV).  – “Triều Tiên sẽ không chấp thuận phái viên cấp cao của Mỹ” (TTXVN).

KINH TẾ

– Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam: Xứng đáng với vai trò đầu tàu của nền kinh tế (HNM). “Tập đoàn đã có những đóng góp quan trọng vào tiến trình CNH – HĐH đất nước; luôn tiên phong trong hợp tác, hội nhập quốc tế và mở rộng đầu tư ra nước ngoài“. Được hưởng hết mọi ưu đãi, được trao vào tay loại tài nguyên quan trọng của đất nước là dầu khí, chỉ việc hút dầu lên bán, không giữ vai trò đầu tàu, hổng lẽ muốn nhảy xuống… cuối tàu?! – Ngã rẽ nào cho Việt Nam? (TN).

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 18/9 (ĐTCK).  – Góc nhìn thị trường chứng khoán ngày 18/9 của nhà đầu tư (CafeF).  – Lực cầu tăng tại nhóm tài chính, thanh khoản chứng khoán đạt hơn 5.600 tỷ đồng (HNM).

Mối ràng buộc đặc biệt đối với ghế sếp ngân hàng quốc doanh (VnEconomy).

Ngân hàng ‘lụy’ các ‘ông lớn’ (TN).

H1“Cửa” mới cho cổ phần hóa? (DĐDN).

<- Phạm Chí Dũng: TPP: cơ hội cạn dần cho Việt Nam? (BBC).

Nhật bỏ dự án thép tỷ đô ở Việt Nam: “Quả ngọt” thành “quả đắng”? (DV).

VN sẽ tiếp tục nhập khẩu mạnh máy móc nhiều năm tới (MTG).

Cán bộ, công chức có thể sắp được vay tới 2 tỷ đồng mua nhà (TP).

Để gạo Việt không vô danh (DĐDN).

Hàng ngoại ồ ạt lấn sân, doanh nghiệp bán lẻ Việt họp “Hội nghị Diên Hồng” (CafeF).

Trái cây TQ dán tem Mỹ: Cục BVTV không biết vì… (ĐV).

Hoa Kỳ tài trợ giải pháp lưới điện thông minh tại Việt Nam (TTXVN).

Quy định mới có dẹp nổi “xe vua”? (TP).

Đổ bệnh vì trồng trinh nữ hoàng cung không bán được (Zing).

Tỷ phú gốc Việt xếp hạng 629 tỷ thế giới là ai? (Báo ĐT).  – Châu Á ngày một nhiều tỷ phú (RFA).

Nợ xấu đe dọa giết chết nền kinh tế Trung Quốc? (VNTB).  – Ngân Sách và Kế Sách Cứu Nguy Kinh Tế của Trung Quốc (RFA).  – Bắc Kinh bơm hơn 60 tỷ đô la vào các ngân hàng Nhà nước (RFI).

Dow Jones tăng kỷ lúc sau cuộc họp của Fed (Gafin). – Fed duy trì chính sách lãi suất thấp, đánh tín hiệu lãi suất sẽ tăng nhanh hơn (Gafin).

13h50′:

Khối công ty chứng khoán hoạt động “chắc tay” hơn (ĐTCK).

Nợ xấu tăng, Thống đốc nói gì? (GDVN).

Tiền nhàn rỗi “trôi” về đâu? (ANTĐ).

Người Việt lười từ việc nhỏ: Lười làm, ham giầu, hám lợi (ĐV).

Cao tốc Hà Nội – Lào Cai sắp thông xe: Nhiều băn khoăn về mức phí (CafeF).

Gia tăng xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng (HQ).

Lật tẩy chiêu đổi tên hàng để gian lận thuế (HQ).

Việt Nam tạo điều kiện cho doanh nghiệp Trung Quốc (ĐV).

Dòng Tiền Chạy Trốn…Từ Trung Quốc (ĐKN).

Fed tiếp tục cắt giảm QE, giữ nguyên lãi suất (CafeF).  – Ngân hàng Trung Ương Mỹ chấm dứt hỗ trợ kinh tế trực tiếp vào tháng 10 (VOA).

VĂN HÓA-THỂ THAO

H1Hé lộ nghi vấn đặc biệt về mộ vua Quang Trung ở Quảng Nam (CAĐN).  – Giả thuyết mới về Chánh cung Hoàng hậu vua Quang Trung (TN). =>

Thuyền Mỹ cập bến Nam Kỳ 1802 (VHNA).

Nhà văn NHẬT TIẾN : Thềm hoang – KỲ 6 (Nhật Tuấn).

MỘNG DU (Da Màu). – Nhõng Nhẽo

Lý luận văn nghệ Mác-xit Việt Nam – Nhìn từ phiên bản gốc (VHNA).

“Như hà tổ sư tây lai ý?” – một công án cho nghiệp nghề giảng dạy (VHNA).

Nghe Giang Tử hát sống! (FB Nguyễn Đình Bổn).

Người Việt chúng mày có suy nghĩ thật quái dị (Baron Trịnh). “Anh lại kể, có một số người Việt định cư lại ở Đức. Học hành đàng hoàng ra cũng có, lao động xuất khẩu cũng có,… thường tạo ra những lý do để nhận trợ cấp thất nghiệp mà không chịu đi làm việc. Đặc biệt là phụ nữ, họ thường lấy cớ chăm con nhỏ để không phải đi làm“.

Có phải sự tử tế đang rời bỏ chúng ta? Đầy hận thù trong những ngôi nhà vương giả? (TVN).

Đàn ông như thế mới là đàn ông! (Kim Dung).

Vài cảm nhận về “Thành phố bị kết án biến mất”* (VHNA).

Lâu đài lạ nhất thành Nam của ông trùm Long Châu Giang (VB).

Phát hiện ba con tàu “ma” bị mất tích hơn một thế kỷ ở gần cầu Cổng Vàng (TTXVN/ PLTP).

Khám phá hòn đảo của những “quái thú” giết người bằng nhát cắn thần chết kịch độc (LĐ).

Indonesia ‘thay VN tổ chức ASIAD’ (BBC).

Bắc Hàn thắng đậm bóng đá nữ Việt Nam (BBC).  – MÔN BÓNG ĐÁ ASIAD 17: Nữ Việt Nam thua đậm Triều Tiên (CAĐN).   – ĐT nữ Việt Nam 0-5 ĐT nữ Triều Tiên: Không có bất ngờ (TTVN).  – Biển lớn là thế đấy! (KTĐT).

13h50′:

Phượng Vũ – Lễ Khánh Thành Tượng Đài Đức Trần Hưng Đạo: “ Ngày Hội của Lòng Yêu Nước” (KHN).

Nhớ một thời VIỆT NAM CỘNG HÒA – Càphê Sàigòn – (KỲ 2) (Nhật Tuấn).

Nguyễn Tuân – nhà văn của hình dung từ (Văn Việt).

OSHO – Những cuốn sách tôi yêu (tiếp theo) (Phạm Nguyên Trường).

Thời hòa bình trong đau thương (1975-1995) (NV).

Khi nhạc sĩ đóng vai… kịch sĩ (NV).

Hàng chục ngàn người cùng vì một nền hòa bình thế giới (NV).

TRẦM THIÊN THU chuyển ngữ – Điểm tương đồng giữa Do Thái giáo và Hồi giáo (KHN).

Bài Học từ Thời Đồ Đá: Khôi Phục Nếp Ăn Uống Lành Mạnh như 40.000 Năm Trước (ĐKN).

‘Đôi tình nhân’ nắm chặt tay nhau suốt 700 năm (XH). – Clip: Hai bộ xương nắm tay nhau suốt 700 năm dưới mộ (VTC).

Thổ Nhĩ Kỳ cho thuê ‘làng ma’ (VNE).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Thủ tướng cho phép thành lập Trường Đại học Khánh Hòa (CAND).

7 nguyên tắc vàng trong giảng dạy đại học (GDTĐ).

Phúc khảo bài thi ĐH, CĐ 2014: Từ 0 thành 8,25 điểm (LĐ).

Nhà giáo trong biên chế, trực tiếp giảng dạy sẽ được hưởng phụ cấp thâm niên (GDTĐ).

Có một giờ học như thế (GDTĐ).

Tuyệt chiêu hạn chế lỗi về câu (GDTĐ).

Tại sao ba mẹ em không ký vào sổ liên lạc? (GDTĐ).

– TQ: Giáo viên chửi học sinh tồi vì không có quà ngày nhà giáo (NS).

Nhà thơ Trần Đăng Khoa bật mí bài thuốc trị ung thư “chắc chắn khỏi” (Kim Dung).

13h50′:

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Nhiều câu hỏi lớn chờ lời giải (HNM).

MỘT ĐỀ ÁN GIÁO DỤC PHẢN GIÁO DỤC (BVN).

Tiền trường đầu năm học mới: Biết vô lý vẫn phải móc ví! (aFamily). – “Choáng” với các khoản thu đầu năm (PNTP). – Kỳ 2: Phụ phí cao hơn chính phí (GTVT).  – Học phí tăng, số tiết không tăng? (TT).

Sao phải cho con đi học thêm? (SM).  – Một hiệu trưởng thừa nhận có dạy thêm, xáo trộn lớp để được quà cáp (GDVN).  – Khảo sát dạy thêm, học thêm bậc tiểu học của Báo Thanh Niên: ‘Gần 75% phụ huynh cho con học thêm’ Có thể làm khác? (TN).

Tài năng bận kiếm sống, Toán Việt Nam đừng mơ “sánh vai năm châu” (Infonet).

Không đủ điểm sàn, cánh cửa đại học còn mở với bạn? (TP).

Lớp 5 phải học thuộc lòng về “phụ nữ có thai” (TT).

Giải quyết những khó khăn thường gặp trong giờ học viết tiếng Anh (GDTĐ).

Tạm dừng chương trình tuyển giáo viên Philippines (TT).

Công bố 100 trường đại học hàng đầu thế giới (Infonet).

Các giáo sư, tiến sĩ nổi tiếng của Việt Nam dạy con ra sao? (DV).

Đúng mực và cao thượng (ANTĐ).

TQ: Giáo sư 92 tuổi giảng bài, sinh viên ngủ la liệt (KP).

Vũ Thế Thành – Thần dược chống oxid hóa? Đừng tưởng bở (KHN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

H1Thủ tướng Chính phủ chỉ thị tiêm vắc xin Sởi, Rubella cho trẻ 1-14 tuổi (CP).

<- Cháu bé 4 tuổi bị hành hạ dã man: ‘Em táng 2 cái vô mặt, rồi táng 2-3 cái bạt tai gì đó’ (TN). – Từ khi có cha, bé Ngân đã thôi gọi mẹ… (MTG).  – Ông ngoại bé Ngân: ‘Tôi rất buồn khi người ta nói tôi giành nuôi cháu vì tiền’ (MTG).  – Bà ngoại bé 4 tuổi lên tiếng việc ‘dành nuôi cháu vì tiền’ (NS).

Kết luận về vụ 5 cháu bé không rõ lai lịch (MTG).

Cháy giữa trung tâm Sài Gòn, 7 người chết: Giấc mơ cử nhân dang dở (TN).  – ‘Xin được gửi 7 hộp cơm về nơi chín suối…’ (MTG). – An Giang: Cháy lớn giữa trung tâm TP.Long Xuyên thiệt hại trên 5 tỉ đồng (LĐ).  – Lỗ hổng phòng cháy (TN). – Cháy nhà chạy đi đâu? (TN).

Phát Quà Trung Thu cho Bệnh Nhi Ung Bướu, 2014 (DLB).

Lang băm săn “thần dược” dưới… huyệt mộ trinh nữ (PN Today).

Tin lời thầy cúng, cả xóm mua “ngọc” chữa bệnh (NLĐ).

Kinh hoàng “bóng ma đại lộ” và thủ đoạn “chém trước cướp sau” (ĐSPL).

Phát hiện súng đạn tại phòng trọ kẻ khống chế 3 con tin (VTC).

Mâu thuẫn từ việc bị nước văng lên người, hai anh em ruột vào tù (MTG).

Bê bối ‘dầu cống rãnh’ Đài Loan lan tới Việt Nam (VOA).  – Đài Loan tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm (RFA).

Status của cave bị HIV ‘rúng động’ cộng đồng mạng (MTG).

Hôn phu mất trước ngày cưới, cô dâu chụp bộ ảnh đầy cảm xúc để vĩnh biệt (MTG).

Sốc: Nghiên cứu sinh đột tử khi đang hiến tinh trùng (DV).

– TQ: Bé sơ sinh bị bỏ rơi bên sông sống sót qua bão Kalmaegi (VNE).

Tàu Trung Quốc bị hải tặc tấn công trên Vịnh Aden (NLĐ).

Ông Tập Cận Bình chỉ đạo: Người TQ đừng ăn nhiều mì gói khi du lịch nước ngoài (MTG).

Mỹ tố cáo lao động nô lệ trong ngành điện tử Malaysia (RFI).

Người nước ngoài nghi nhiễm Ebola ở Vũng Tàu đã xuất viện (TTXVN).  – Dịch Ebola: “Ngọn lửa từ địa ngục” (NLĐ).  – Thế giới khẩn cấp đối phó với Ebola (RFI).  – Liberia chống trả lại Ebola và hoan nghênh quân đội Hoa Kỳ (VOA).

Công khai tên, xử lý mạnh tay với các cơ sở ô nhiễm nghiêm trọng (GDVN).

Động đất mạnh tại Sông Tranh 2, người dân tháo chạy (ĐSPL).

Vụ sạt lở đất ở Lạng Sơn khiến 6 người thiệt mạng: Xót xa người đầu bạc khóc kẻ đầu xanh (LĐ).

13h50′:

Chỉ số sức khỏe của người dân Việt Nam đang ở ngưỡng nào? (GDVN).

Trừng phạt mẹ bé Ngân phải vì quyền lợi của bé (MTG). “Bằng chứng, dù bị mẹ bạo hành, nhưng trong cơn đau bé Ngân vẫn gọi mẹ. Trong tương lai, khi đã nguôi ngoai, bé Ngân rất cần có mẹ.  Giờ đây bé Ngân cần được chăm sóc để lớn lên trong tình thương của cha mẹ, bà con họ hàng để dần quên đi những tổn thương về thể xác và tinh thần.  Ai cũng cần có mẹ, tại sao chúng ta phải cách ly mẹ với bé“.

Lập luận của LS Lê Quang Vũ lạ quá. Bé Ngân sống với mẹ là người thân duy nhất trong 1 thời gian dài, trong cơn đau, không gọi mẹ thì gọi ai?   Ai cũng cần có mẹ, nhưng con cái cần một người mẹ yêu thương mình, chắc chắn không cần những người mẹ trút lên đầu con những trận đòn thù như người mẹ của bé Ngân.   Nếu những người hàng xóm tốt bụng không đưa bé đi bệnh viện kịp thời, có thể bé sẽ tiếp tục bị mẹ em hành hạ hoặc cố tình làm ngơ cho người người tình của bà hành hạ bé cho tới chết. Cho tới thời điểm này, người mẹ đó vẫn lập luận rằng đó là cách dạy con của mình và đó là vấn đề nhận thức, cho nên không có gì bảo đảm bé Ngân sẽ không bị những trận đòn như thế khi ở gần người mẹ này.

Facebooker Doan Hoa: “Hề hề, đọc cái lập luận này của tay LS Lê Quang Vũ thì mình chợt nhớ đến cách đối xử của nhà nước với dân và thấy giống lập luận của đảng quá. Dù đảng, nhà nước có đối xử tàn bạo đến mức nào thì người dân cũng không được phép rời xa đảng“.  – Video: Bé gái bị hành hạ dã man hạnh phúc trong vòng tay cha (TP).

Đại tá Dương Văn Giáp: Công an Hà Nội không bắt nhầm người vô tội (MTG). – Người nhà kẻ khống chế con tin ở Thanh Xuân Bắc nói gì? (TP).  – Vụ bắt cóc con tin: Đúng là báo chí thời thổ tả (FB Văn Công Mỹ).

Thịt lợn được giá, chất cấm lại tái xuất (TP).  – Củ, quả tươi phải phân tích nguy cơ dịch hại mới được nhập khẩu (HQ).

Bí ẩn về những nhà tiên tri xuất chúng mọi thời đại (PN Today).

Vụ thực phẩm chứa dầu “bẩn”: Cục An toàn thực phẩm nóng vội? (PNTP).

Phụ huynh cõng con lội nước đến trường giữa Thủ đô (PNTP).

– TQ: Cụ ông ăn xin mỗi tháng gửi hơn 34 triệu đồng về quê (NS/ TP).

Kinh hoàng cảnh xác ướp bị trục xuất khỏi hầm mộ (VTC).

10 núi lửa đáng sợ nhất thế giới (VTC).

QUỐC TẾ

Mỹ ca ngợi Ukraine ‘làm nên lịch sử’ (VOA). – ‘Kiểm tra lòng trung thành’ ở Ukraine (BBC).  – Được quyền tự trị, phe ly khai Ukraine “vẫn chống đối” (BizLive). – Nga phản ứng về việc Ukraine trao quy chế đặc biệt ở miền Đông (TTXVN).  – Lý do Nga tăng quân tới Crimea và ‘phương án tác chiến’ (TP).   – Nga nổi giận vì bị cáo buộc có ‘4 tiểu đoàn ở Ukraine’ (TP).  – Ukraine hối thúc hồi sinh kho vũ khí khổng lồ ở Tây Bắc (DV).   – Ukraina : Súng vẫn nổ tại Donetsk bất chấp nhượng bộ của Kiev (RFI).  – Lệnh ngừng bắn lung lay, Ukraine báo động quân đội sẵn sàng chiến đấu (VOA).  – Ukraine sẵn sàng “ăn miếng trả miếng” với lệnh cấm vận kinh tế từ Nga (ANTĐ).  – Nhà hoạt động Ukraine tuyệt vọng về tương lai đất nước (VOA).  – Chúng ta đầu hàng trong cuộc chiến Nga – Ukraine! (MTG).

IS tung video đe dọa Mỹ (TT).   – Mỹ và nỗi lo tiềm ẩn trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (VNE).  – Tướng Martin Dempsey muốn Mỹ đưa bộ binh vào Iraq (PLTP).  – Mỹ sẽ đưa bộ binh vào Iraq tiêu diệt IS? (TBKTSG).   – Hoa Kỳ muốn đưa cố vấn quân sự đến Irak tấn công Nhà nước Hồi giáo (RFI). – Mỹ lấy đại bác giết “muỗi” ở Iraq (NLĐ).  – Mỹ và Nga có thể đã thỏa thuận phân chia vai trò tấn công IS (TTXVN).   – Nhà nước Hồi giáo bắn rơi máy bay Syria (VNE). – Iraq không cần quân đội nước ngoài hỗ trợ chiến dịch trên bộ chống IS (ANTĐ).  – Irak : “Không kích chỉ hữu hiệu nếu kèm theo tấn công trên bộ” (RFI).

– Từ nhân viên ngân hàng London đến chiến binh IS (Tin Tức).  – Công dân Mỹ đối mặt hàng chục năm tù vì tiếp tay cho IS (VNE).  – Seoul lo có công dân bán đảo Triều Tiên tham gia IS (MTG).

Scotland bỏ phiếu độc lập: Nước Anh “thấp thỏm” chờ cơn địa chấn (CafeF). – Trưng cầu dân ý ‘đe dọa EU’ (BBC).  – Trưng cầu dân ý tại Scotland: Kết quả phụ thuộc những cử tri còn lưỡng lự (Tin Tức). – Scotland và vấn đề “đi hay ở” (CL).  – Thăm dò cho thấy cuộc bỏ phiếu chọn độc lập ở Scotland sẽ thất bại (VOA).

Bị Nga ‘khai tử’ chiến đấu cơ tàng hình, Mỹ đối phó thế nào? (Tin Tức).

Vụ tấn công vào trường cao đẳng sư phạm Nigeria giết chết 15 người (VOA).

Bangladesh giảm án tử hình cho thủ lĩnh phe Hồi giáo (VOA).

Điệp viên hai mang trong lòng al-Qaeda (TN).

Truy tìm nghi phạm giết du khách Anh (BBC).

Nga: Sistema chao đảo sau vụ bắt tỷ phú (BBC).  – Tỉ phú Nga bị cáo buộc rửa tiền (NLĐ).

13h50′:

Chính quyền Ukraine kiểm tra lòng trung thành của một triệu công chức (DV).  – 2.400 nhân viên Kiev mất tích hoặc bị bắt ở miền đông (KT).  – Ukraine thiệt hại hàng tỷ USD trong cuộc chiến miền đông (KT).  – Tương lai bất định sau quyết định lịch sử (KTĐT).  – Thủ tướng Ukraina ra lệnh cho quân đội “sẵn sàng chiến đấu” (LĐ).  – Quy chế đặc biệt ở Đông Ukraine:Nga vỗ tay, ly khai ‘ngúng nguẩy’ (Soha).  – Canada tăng viện trợ cho Ukraine thúc đẩy cải cách kinh tế (TTXVN). – Tổng thống Ukraine phải sang Mỹ tìm viện trợ (Infonet).

24 giờ sau hội nghị ISIS ở Paris: Chưa sắp xếp xong (NV). – Hạ viện Mỹ chuẩn thuận kế hoạch Syria (BBC).  – Hạ viện Mỹ thông qua kế hoạch vũ trang cho quân nổi dậy Syria (TTXVN).  – Mỹ điều tra những thanh niên rời nước tham gia thánh chiến (VOA).

Liên Hợp Quốc ấn định ngày họp bàn vụ rơi máy bay MH17 (TP).  – Tình báo Đức tiết lộ nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17 (Tin Tức).  – Tình báo Đức: MH17 nhiều khả năng bị quân ly khai Ukraine bắn (TTXVN). – Người nặc danh treo thưởng 30 triệu USD tìm thủ phạm bắn hạ MH17 (LĐ).

Khủng bố Al-Qaeda ‘mua’ sĩ quan Pakistan để chiếm tàu chiến và đánh Mỹ (MTG).

Úc báo động nguy cơ người dân bị chặt đầu công khai (KP). – Cảnh sát Úc bố ráp ‘chống khủng bố’ (BBC).

Nước Anh thiệt hại thế nào nếu Scotland “ly khai”? (VnEconomy).  – 9 điều người Scotland phải chọn (CafeF).

Chiến tranh và ung thư (NV).

Khói độc bốc ngùn ngụt từ nhà máy nhiên liệu tên lửa của Nga (DV).

Máy bay chở hơn 200 người gặp sự cố giữa Đại Tây Dương (TP).

* RFA: + Sáng 17-09-2014; + Tối 17-09-2014

* RFI: 17-09-2014

* Video RFA: + Bản tin video sáng 17-09-2014; + Bản tin video tối 17-09-2014

6 bình luận to “Tin thứ Năm, 18-09-2014”

  1. […] Basam […]

  2. […] Basam […]

  3. […] Basam […]

  4. […] Basam […]

  5. […] Basam […]

  6. […] Posted by adminbasam on 18/09/2014 Basamnews […]

Sorry, the comment form is closed at this time.