BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1316. Tại sao tôi không được phép là tôi?

Posted by adminbasam trên 22/10/2012

Tại sao tôi không được phép là tôi?

Phản hồi nhân bài viết “Phản động nhân danh lòng yêu nước” của tác giả Anh Khôi đăng trên báo Nhân Dân.

Phạm Lê Vương Các – Sinh viên năm thứ 3 Đại học tại TPHCM

21-10-2012

Cách đây gần một tháng, tôi có viết bài “Cần nhìn nhận hành vi chống nhà nước từ nhiều góc độ” đăng trên Nhật báo Ba sàm – Cơ quan ngôn luận của Thông tấn xã Vỉa hè. Bài viết đó chỉ là những nhận định cá nhân, tất nhiên khó tránh khỏi sơ sót, hạn chế. Do đó tôi rất mong được nghe thêm những ý kiến phản biện, phê phán.

Lịch sử phát triển của nhân loại cho thấy, dưới bất kỳ hình thái xã hội hoặc định chế chính trị nào, đa nguyên về tư tưởng luôn là điều tất yếu. Chỉ có những kẻ ngu ngốc mới cố gắng “rèn” con người hướng đến sự “thuần nhất”. Con người vốn dĩ phụ thuộc vào sự tự rèn luyện, tự trưởng thành trong nhận thức của từng cá nhân khi tương tác với các cá nhân khác. Đây là điều căn bản trong mối quan hệ giữa người và người. Tôn trọng sự khác biệt là điều tối cần thiết trong việc duy trì mối quan hệ này, có như vậy mới tránh được đổ vỡ, vốn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tình huống “một mất, một còn”.

Dù nhận thức như vậy nhưng tôi vẫn “choáng” khi đọc bài “Phản động nhân danh lòng yêu nước” của tác giả Anh Khôi. Bài viết này ngoài sức tưởng tượng của tôi, sự phê phán mà tác giả dành cho tôi đã vượt ra khỏi sự tranh luận, nó là một loại cáo trạng, “kết buộc” tôi là: “nằm trong các thủ đoạn mà các thế lực thù địch, đang triển khai sử dụng nhiều luận điệu khác nhau để kích động chống Ðảng, chống Nhà nước ta, kêu gọi lật đổ chính quyền”.

Trong bài viết đó, ông Anh Khôi đã viện dẫn nhiều điều từ Hiến Pháp, chỉ tiếc là khi đọc – trích Hiến pháp, tác giả lại cố tình lờ đi các nguyên tắc được quy định tại Điều 72 của Hiến pháp năm 1992 và cũng được ghi nhận tại Điều 9 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003, đó là: “không ai bị coi là có tội khi chưa có bản án kết tội của tòa án đã có hiệu lực pháp luật”. Thay vì dùng lý lẽ, thực tế để “giáo dục, cảm hóa, thuyết phục” những người trẻ như tôi, giúp chúng tôi nhận ra “đúng, sai”, ông Anh Khôi lại đem một tương lai mịt mù ra hăm dọa chúng tôi.

Trong bài viết “Chúng ta đang có tội với tương lai”, tôi đã trình bày suy nghĩ của tôi về cách xử sự mà tôi nghĩ rằng nên có giữa thế hệ những người đi trước như ông Anh Khôi và đi sau như tôi, nên tôi xin phép không nhắc lại nữa. Chỉ xin ông Anh Khôi nhớ rằng, niềm tin và lý tưởng cho một cuộc sống tốt đẹp hơn thì chỉ có những thế hệ sau, khi đứng trước lịch sử mới có thể phán xét một cách khách quan nhất.

Thưa ông Anh Khôi,

Khi ông cho tôi là “phản động” thì đó là quan điểm của ông, tôi tôn trọng đánh giá của ông. Ông nhận định các luận điểm của tôi còn non kém, thiếu hiểu biết và mập mờ, rồi chỉ trích thì tôi vẫn trân trọng cảm ơn ông. Ông cáo buộc mục đích bài viết của tôi là gì chăng nữa thì đó vẫn là quyền của ông, suốt quá trình tự học hỏi, với mong mỏi trở thành một con người theo đúng nghĩa con người trong một xã hội tiến bộ và văn minh, dạy tôi tôn trọng những khác biệt như thế, dù  tôi có đồng tình hay không. Tôi sẽ không cố gắng chứng minh với ông tôi là người thế nào, yêu nước hay phản động, nguy hiểm hay có ích… bởi lẽ tôi có một “miền giá trị”  riêng cho mình. Ông đã đứng trên một hệ giá trị khác để phán xét tôi, tôi không bận tâm lắm, phán xét người khác là điều xa lạ đối với tôi.  Tuy nhiên, do các phán xét này được báo Nhân Dân chọn đăng, nó không còn là quan điểm của cá nhân ông nữa, nó được xem như quan điểm chính thức của cơ quan ngôn luận thuộc Trung ương Đảng, không phải kiểu bày tỏ quan điểm cá nhân ở “vỉa hè” như bài viết của tôi nên tôi muốn thưa lại với ông vài điều.

Như tôi đã từng trình bày, “khoa học là khai minh, chính trị là tuyên truyền. Chính trị muốn tuyên truyền hiệu quả thì cần phải dựa vào khoa học”. Đó là lý do tôi chấp nhận “chống nhà nước” bằng các hành vi phi bạo lực. Tôi quan niệm rằng, bất kỳ chủ thể, sự vật hay hiện tượng nào cũng có những hạn chế nhất định, cho nên, chống lại nó là điều cần và nên làm để vươn tới Chân-Thiện-Mỹ. Ở đây, “chống” cần được hiểu là phủ định cái lạc hậu và tạo tiền đề cho cái tiến bộ ra đời, chứ không phải là tiêu diệt lẫn nhau.

Thưa ông Anh Khôi,

Không phải tôi mà nhiều người đọc bài viết của ông cũng tin như tôi rằng, bài ông đã viết chỉ nhằm “duy trì nỗi sợ hãi cho một người trẻ như tôi”. Người khác như thế nào, tôi không biết, riêng tôi, xin thú nhận là đọc xong bài ông viết tôi có sợ. Sở dĩ tôi có thể ngồi viết thêm bài này, gửi nó cho ông là vì tôi ráng tựa vào lương tri, dằn nỗi sợ xuống. Tôi nghĩ rằng ông đọc nhiều, hiểu rộng nên chắc ông nhớ, gần đây, Giáo sư Ngô Bảo Châu từng chia sẻ: “Không thể lấy sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ”. Vậy theo ông, Giáo sư Ngô Bảo Châu có “ngộ nhận” không? 

Thứ hai, có vẻ ông muốn “vận động” cho tôi vào tù vì “làm ra các tài liệu tuyên truyền chống nhà nước” và hình như cũng muốn qua đó dọn ra một con đường tương tự cho người làm trang blog Ba Sàm vì đã “phát tán tài liệu tuyên truyền chống nhà nước”? Tôi muốn giải thích thêm với ông rằng, tôi không “chơi” với Quan Làm báo, Dân Làm Báo hay Biển Đông mà chọn “chơi” với blog Ba Sàm vì tôi vẫn muốn “tôn trọng luật pháp” như cảnh báo trong Công văn 7169 do Văn phòng Thủ Tướng phát hành. Tuy nhiên, do là một người có tìm hiểu pháp luật,  dấu “…” trong công văn là một dấu hỏi lớn với tôi. Công văn 7169 có phải là một văn bản quy phạm pháp luật hay không, nếu là một văn bản quy phạm pháp luật thì tại sao lại có dấu “…” để ai muốn suy diễn thế nào cũng được? Phải chăng nhờ dấu “…” này nên ông mạnh dạn kéo cả tôi lẫn blog Ba Sàm, cột vào chung một “rọ”?

Thứ ba, tại sao ông lại chọn bài viết của tôi để tấn công vào thời điểm diễn ra Hội nghị Trung ương 6? Chưa bao giờ tôi nghĩ một bài viết nào đó của tôi có thể là trọng tâm phản công của một tờ báo giữ vai trò đặc biệt như Nhân Dân. Tôi chưa đủ tầm để được “vạch mặt, chỉ tên” trên cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng đâu ông Anh Khôi ạ!

Thứ tư, phải chăng ông chỉ trích tôi vì ngại bài viết của tôi sẽ ảnh hưởng và tác động đến nhận thức của sinh viên nên cần phải “định hướng lại”? Nếu suy nghĩ như thế thì ông đã lo lắng thái quá. Cá nhân tôi không bao giờ nghĩ đến việc rao giảng điều gì đó cho bất kỳ ai. Tôi chỉ yêu mến tri thức và tin rằng nhiều bạn bè đồng trang lứa với tôi cũng giống như tôi, tôi chỉ muốn chia sẻ suy nghĩ của mình và nghe phản hồi về những suy nghĩ đó như một cách học hỏi.

Tôi có cảm giác sự lo ngại của ông xuất phát từ cảm giác nơi ông rằng tôi muốn làm chính trị. Xin thưa với ông rằng: Tôi không thuộc về bất kỳ đảng phái, tổ chức chính trị nào cả. Xin đừng ghép những người chia sẻ những suy nghĩ khác với điều mình muốn họ nghĩ là “kích động và kêu gọi lật đổ chính quyền”. Giành giật chính quyền là mục đích của những người muốn làm chính trị, còn tôi chỉ là người muốn mở mang tri thức nên chia sẻ điều mình nghĩ và chờ đón ý kiến về những suy nghĩ đó từ những người khác. Chỉ thế thôi ông Anh Khôi ạ! La hoảng và làm những người khác hoảng, vô tình hay cố ý, ông đang xúc phạm yếu tố “dân bàn” mà Đảng vẫn cổ súy đấy ông Anh Khôi ạ!

Cũng có thể ông sẽ thắc mắc rằng, nếu có thiện ý tại sao tôi lại “chui” vào blog Ba Sàm, hình như ông không có thiện cảm với blog này (?)  Xin giải thích để ông hiểu rằng tôi chọn blog Ba Sàm bởi ở đó có “tự do” không cần theo “lề” nào. Họ đăng bài tôi rồi đăng luôn cả bài phê phán tôi của ông. Bao giờ báo Nhân Dân làm được như vậy, tôi (và tôi tin rằng nhiều người khác) sẽ gửi suy nghĩ, ý kiến của mình cho báo Nhân Dân chứ không chọn blog Ba Sàm nữa.

Chào ông,

Phạm Lê Vương Các

1276. Chúng ta đang có tội với tương lai (29/9/2012).

171 bình luận to “1316. Tại sao tôi không được phép là tôi?”

  1. […] Mới đây trên báo Nhân Dân xuất hiện một bài viết khá nghiêm túc của tác giả Anh Khôi nào đó phản biện lại bài viết của sinh viên Phạm Lê Vương Các. Không biết tác giả Anh Khôi có phải là một nhà lý luận cấp cao có học hàm học vị cao cấp hay không, nhưng cung cách thể hiện qua bài viết là đáng khen dù nội dung cũng có chỗ này, chỗ khác không thoát ra khỏi kiểu quy chụp quen thuộc. Bỏ qua chuyện đúng sai của nội dung mà chỉ chú ý đến thái độ, đến phong cách thi đấu thì thấy ra nhiều điểm sáng. Võ sĩ Anh Khôi đã đường bệ thượng đài và công khai đối mặt với đối thủ Vương Các không bị trói tay bịt miệng như các võ sĩ phản biện trước đây. Một trận đấu đàng hoàng mặc dù chưa kết thúc: Chàng sinh viên Vương Các ra đòn, Anh Khôi tung chiêu phản kích, Vương Các được phép vung tay chống trả (Xem tại đây, tại đây và tại đây). […]

  2. […] Mới đây trên báo Nhân Dân xuất hiện một bài viết khá nghiêm túc của tác giả Anh Khôi nào đó phản biện lại bài viết của sinh viên Phạm Lê Vương Các. Không biết tác giả Anh Khôi có phải là một nhà lý luận cấp cao có học hàm học vị cao cấp hay không nhưng cung cách thể hiện qua bài viết là đáng khen dù nội dung cũng có chỗ này, chỗ khác không thoát ra khỏi kiểu quy chụp quen thuộc. Bỏ qua chuyện đúng sai của nội dung mà chỉ chú ý đến thái độ, đến phong cách thi đấu thì thấy ra nhiều điểm sáng. Võ sĩ Anh Khôi đã đường bệ thượng đài và công khai đối mặt với đối thủ Vương Các không bị trói tay bịt miệng như các võ sĩ phản biện trước đây. Một trận đấu đàng hoàng mặc dù chưa kết thúc: Chàng sinh viên Vương Các ra đòn, Anh Khôi tung chiêu phản kích, Vương Các được phép vung tay chống trả. (Xem tại đây, tại đây và tại đây) […]

  3. […] Mới đây trên báo Nhân Dân xuất hiện một bài viết khá nghiêm túc của tác giả Anh Khôi nào đó phản biện lại bài viết của sinh viên Phạm Lê Vương Các. Không biết tác giả Anh Khôi có phải là một nhà lý luận cấp cao có học hàm học vị cao cấp hay không nhưng cung cách thể hiện qua bài viết là đáng khen dù nội dung cũng có chỗ này, chỗ khác không thoát ra khỏi kiểu quy chụp quen thuộc. Bỏ qua chuyện đúng sai của nội dung mà chỉ chú ý đến thái độ, đến phong cách thi đấu thì thấy ra nhiều điểm sáng. Võ sĩ Anh Khôi đã đường bệ thượng đài và công khai đối mặt với đối thủ Vương Các không bị trói tay bịt miệng như các võ sĩ phản biện trước đây. Một trận đấu đàng hoàng mặc dù chưa kết thúc: Chàng sinh viên Vương Các ra đòn, Anh Khôi tung chiêu phản kích, Vương Các được phép vung tay chống trả. (Xem tại đây, tại đây và tại đây). […]

  4. MINH HẰNG said

    GÓP Ý VỚI BÁC ANH KHÔI CHO VUI về“Phản động nhân danh lòng yêu nước”

    Kẻ phản động là một cá nhân giữ chặt quan điểm chính trị đưa họ tìm về tình trạng xã hội cũ . (A reactionary is an individual that holds political viewpoints which cause them to seek to return to a previous state (the status quo ante) in a society.) “Từ “phản động” được dùng lần đầu tiên sau Cách mạng Pháp. Nhiều người ủng hộ chế độ quân chủ bị xem là phản động tức đi ngược “trào lưu tiến hóa”(Wikipedia VN ) .
    Lenin và Bolchevik cuả ông ta áp đặt CNCS thành một loại trào lưu tiến hoá khác, một loại ý thức hệ khác cho toàn cầu nhằm chôn vùi xã hội tư hữu cuả loài nguời đang tồn tại . Từ “PHẢN ĐỘNG “Cộng sãn TQ chuyễn từ reactionary và, được Hồ chí Minh dùng đầu tiên trong bài “Sửa đổi lối làm việc.” trong tập 5,” Hồ chí minh toàn tập, 1947-1949″.(WikipediaVN) Không những Hồ Chí Minh đuợc huấn luyện , lảnh luơng , mà cã đãng CS/Đông duơng lập năm 1930 sau này làm việc, hợp tác khắng khít với LS cũng đuợc chĩ đạo bỡi Comintern thuờng gọi là CS Đệ Tam tổ chức mà Lenin lập năm 1919 , giả vờ giải tán năm 1943 bởi Stalin và bất ngờ sụp đổ năm 1991.
    Đãng CS mẹ tại Liên sô cùng với vuơng niệm “trào lưu tiến hóa” và luỡi liềm “phản động ” đã bị đào thải , bị chôn vùi ,xoá sổ thì đãng CS con tại Việtnam cùng với các thứ “trào lưu tiến hóa” và ngôn từ”phản động ” không
    còn lý do tồn tại . Đúng theo qui luật tự nhiên,đáng lẽ Đãng CSVN và cái gọi là báo Nhân Dân là phải bị đào thãi như bà mẹ Liên sô cuả chúng để “đi tìm các cụ Mác , cụ Lê như Bác Hồ nhưng chúng lại tìm mọi mưu mẹo (1)
    nhằm sống còn. Cái mưu mẹo bôi mặt chui vào ngã cũ , đổi cũ nhưng mỷ hoá bằng “đỗi mới ” mà ai cũng biết. Chống lại “trào lưu tiến hoá ” cuả thời đại , lén lút chui vào ngã cũ thì chính đãng Cộng Sãn Việt Nam hiễn nhiên
    biết rõ mình là gì rồi . ..Đúng không ? Chẵng lẻ cần nói toẹt ra đây là Phản Động ! Có lẽ , Bác Anh Khôi thiệt tình đang đuà rỡn với các em út sinh viên như Phạm Lê Vương Các chăng ?

    ” Tại sao tôi không được phép là tôi?” Đòi hỏi như chú sinh viên Phạm Lê Vương Các là môộ đòi hỏi vô cùng Lãng mạng ! Hi hi . Vâng , gần như bản nhạc nào loại soft music cũng đêề có nhóm từ” I love who you are” ”
    Be yourself ! “I love the way you are! Mấy thứ này chắc không khỏi gây khó chịu cho mấy nhà cách mạng kiễu cũ và cã Cách mạng kiễu Đỗi Mới ! Hi hi…
    —————————————————
    (1) Đây là các mưu mẹo . Mẹo thứ nhất : Đồng loạt Phạm Văn Đồng , Đỗ Muời, Nguyễn Văn Linh , Lê Đức Anh , Võ Văn Kiệt…kéo nhau lén lút sang Thành Đô chầu Giang Trạch Dân , Lý Bằng.(cưu ĐS Nguyễn Trọng Vĩnh)
    Mẹo thứ hai: Khúm núm mời dẫn phái đoàn Hoa kỳ cuả cácTNSJohn Kerry, John Smith vào” khám xét Lăng Hồ Chũ Tịch” ( Xem Tour of Duty cuả Douglas Brinkley )

  5. […] Hết sinh viên Phạm Lê Vương Các bị đội cái mũ “phản động nhân danh lòng yêu nước”, bây giờ tới em sinh […]

  6. thanh said

    Hậu sinh khả úy.Đáng trân trọng

  7. Hai Mập said

    Mình rất mừng lạ tại đây mọi người đều có thể bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình trước một hay nhiều vấn đề mà mình quan tâm. Cùng với sự đa dạng phong phú của cuộc sống, của bản thân mỗi con người thì việc mỗi người có một nhận thức, suy nghĩ khác nhau là chuyện bình thường. Tuy nhiên, trong tranh luận cũng cần có văn hóa, có sự tôn trọng lẫn nhau, hết sức tránh quy chụp thậm chí là xúc phạm, chửi bới nhau kiểu bạn Dân ngu đã nói nói với bạn Hoàng Mai là: “mắt” bạn có bị “đui”, “tai” bạn có bị “điếc” hay không, hay:với cái “đầu bã đậu” như bạn… Ở đây chưa biết ai đúng, ai sai, chưa biết ai tài ai giỏi hơn ai nhưng kiểu tranh luận như vậy là không chấp nhận được. Tôi cũng thấy có một thực tế ( mà hiện tượng này rất phổ biến) là đã bao giờ mọi người nghĩ lại bản thân mình xem mình đã làm đươc gì có ích cho xã hội hay cũng chỉ lớn tiếng phê phán, chửi rủa rồi khi ra đường vẫn phóng nhanh vượt ẩu , không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ miệng thì chửi giao thông nước ta chẳng ra gì.
    Hay ngay như ý thức đối với lá phiếu. đối với quyền của mình các bạn đối xử với nó thế nào? Thử nghĩ lại xem. Và chưa cần biết mình đã làm được gì. Chửi cái đã. Có lúc nào đó các bạn giật mình nhìn lại. Sao mình giống như một mụ đàn bà lắm điều. Không hề nỗ lực nhưng lại luôn mong chờ điều may mắn sẽ đến với mình. Mình không cần làm gì cả mà mình vẫn được hưởng hạnh phúc. Dù các bạn có phản bác hay chế riễu thì tôi vẫn rất thích cà tâm đắc câu
    Mác trả lời con gái rằng: “ Hạnh phúc là đấu tranh “.

    • Dân Ngu nói said

      Bạn Hai Mập ạ,bạn cho rằng tôi chửi bạn Hoang Mai,rất chính xác tôi không phản đối, kể cả tôi cũng đã vài lần chửi cả bạn, tại sao vậy?
      Tại vì bạn và bạn Hoang Mai vào cái diễn đàn ABS này không phải để tranh luận, mà chủ yếu bạn và bạn Hoang Mai vào đây đội lớp cán bộ tuyên huấn, tuyên truyền những lập luận kiểu ba xu,nói toàn những điều “xu nịnh” trái tai gay mắt,có nói không, không nói có,không phản ảnh trung thực với đời sống của người dân VN, cũng như hiện trạng cái đất nước VN nghèo nàn và lạc hậu,lại đang cõng trên lưng một “bầy sâu” này?Vì vậy khi được tôi đưa ra các câu hỏi rất đơn giản rất cơ bản về cái CNXH hiện nay trên thế giới còn tồn tại bao nhiêu nước và đời sống của người dân các nước XHCN ấy sống như thế nào?Đồng thời tại sao bạn và bạn Hoang Mai ca ngợi CNXH ca ngợi sự lãnh đạo của đảng csVN, vậy mà sao khi tôi hỏi bạn Hoang Mai và bạn tại sao 82 năm cầm quyền mang tính độc đảng,tại sao chưa bao giờ đảng csVN dám làm một cuộc trưng cầu dân ý, để xem người dân được mình cai trị, đánh giá cái độc đảng của mình và cái tài lãnh đạo của đảng đối với nhân dân và đối với đất nước ra sao? thì bạn cũng như bạn Hoang Mai “im như thóc” không trả lời câu hỏi của tôi?Điều đó chứng tỏ các bạn coi thường tôi trong tranh luận,vậy thì tôi làm sao tôn trọng những hạng người như bạn và bạn Hoang Mai mà tôi không chửi hả bạn?
      Bạn và bạn Hoàng Mai muốn tôi không chửi thì đơn giản thôi, các bạn cứ thẳng thắng trả lời những câu hỏi tôi đưa ra,lúc đó tôi mới tôn trọng trình độ hiểu biết của các bạn về thực trạng cái đất nước VN nầy?Còn nếu không thì bạn và bạn Hoàng Mai, cứ chịu khó nghe tôi chửi đến khi nào các bạn không còn dám vác cái bản mặt “lý thông” vào bốc phét trong cái diễn đàn ABS này mới thôi bạn ạ?

      TB: Nếu như ABS cảm thấy tôi chửi các bạn không đúng và chính xác,ABS có quyền xóa còm của tôi,tôi cũng chả trách.

      • Hoang Mai said

        Trước đây có một thời gian mình làm ở một công ty nhà nước. Sau này không chịu được nên ra làm tư. Mình là dân tự do không ăn lương tuyên huấn của ai cả.
        Mình nói rồi kể cả 100% Đảng viên hủ hóa thì cũng không thể phủ nhận chân lý của Đảng cộng sản. Vì thế phải nghĩ xem những bất cập, thối nát, nghèo nàn của nước ta là do đâu. Bạn không nghĩ đó chính là do những kẻ nhân danh cộng sản, những kẻ đội lốt hai chữ cộng sản?( Tấn Dũng là loại này). Những người đảng viên cộng sản chân chính họ sẽ chung thủy với lý tưởng của mình đó là xây dựng một đảng cộng sản, một đảng thực sự là vì dân, đảng của nhân dân. Vì thế những người đảng viên chân chính sẽ không bao giờ làm những việc hại dân, hại nước. (MÌnh không trách bạn nếu bạn chưa thấy được loại người này. Vì thực sự bây giờ ít quá nếu có thì cũng chưa dám bộc lộ mình_ Nhưng chắc chắn con số này còn đủ vì nếu không thì chúng nó bán xong nước mình rồi) “Nó giống như là cuộc đấu tranh giữa hai phe. Một chính, một tà. Một bên là vơ vét cho đầy túi tham. Một bên là thấy cảnh dân lầm than mà xót. Đại loại là như thế. Tà nó ác nên nó mạnh lắm. Nhưng Chính thì bao giờ cũng thắng tà dù đấu tranh là phải gian khổ. VÌ thế mình phải đứng về phía chính về lẽ phải”
        Cũng như không thể nhìn vào sự sụp đổ của Liên Xô để phủ nhận lý luận về chủ nghĩa xã hội của Mác.. Sự sụp đổ của Liên Xô là sự sụp đổ của một mô hình.
        Bạn nói:”Vậy mà sao khi tôi hỏi bạn Hoang Mai và bạn tại sao 82 năm cầm quyền mang tính độc đảng,tại sao chưa bao giờ đảng csVN dám làm một cuộc trưng cầu dân ý, để xem người dân được mình cai trị, đánh giá cái độc đảng của mình và cái tài lãnh đạo của đảng đối với nhân dân và đối với đất nước ra sao? thì bạn cũng như bạn Hoang Mai “im như thóc” không trả lời câu hỏi của tôi?Điều đó chứng tỏ các bạn coi thường tôi trong tranh luận,vậy thì tôi làm sao tôn trọng những hạng người như bạn và bạn Hoang Mai mà tôi không chửi hả bạn?
        Năm 1930 ra đời, Lãnh đạo nhân dân đấu tranh Năm 1945 khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ” Việt Nam dân chủ cộng hòa. Tây nó đốt nhà cúng cụ ngoài sân. Cụ xa cho đến cụ gần. Mau mau về hưởng một tuần oobin(một loại bom). Vè vui nhưng độc lập trong hoàn cảnh khó khăn như vậy đấy. Có nghĩa là để giữ được nó thì vô cùng, vô cùng khó khăn.) Năm 1954 giải phóng Miện Bắc. Pháp, Nhật, Trung Quốc cút. Mỹ lại nhảy vào. sau hơn 20 năm năm nữa. 20 năm những bà mẹ miền Bắc phải hy sinh con, những bà mẹ miền Bắc phải chịu mất chồng, cả nhân dân miền Bắc với khẩu hiệu ” VÌ Miền Nam ruột thịt, vì Miền Nam yêu thương” ăn đói mặc rách để dành những gì tốt nhất cho chiên trường Miền Nam. Năm 1975 thống nhất nước nhà. Năm 1979 chiến tranh biên giới với Tàu Vậy là 82 năm cầm quyền của Đảng cộng sản có 45 năm lãnh đạo toàn dân đánh Pháp đuổi Mỹ. Còn lại là từ đống tro tàn tiếp tục lãnh đạo toàn dân bước vào công cuộc khôi phục đất nước.
        ” Bạn mới nhìn thấy những cái thối nát ở thời bình thôi. Thời chiến cũng có những thằng được gọi tên là Đảng viên hút máu hút mủ của dân. Mình đang chờ ngày lôi thằng tội nhân trong cuộc chiến ở thành cổ quảng trị. VÌ nó tham ô mà dẫn đến bao nhiêu chiến sỹ của ta phải chết oan vì nó, Con số có lẽ đến hàng ngàn. Nếu lôi đươc ra ánh sáng thì bạn còn uất nghẹn đến thế nào. hiện giờ nó vẫn còn sống sung sướng, vẫn giao giảng đạo đức chính trị, nữa cơ đấy. Nói thế để bạn phân biệt được có đảng viên sãn sàng ngã xuống, sẵn sàng hy sinh, nhưng cũng có loại núp bóng đảng viên làm bậy làm những điều có hại cho dân cho nước. vì thế nếu nhìn vào những kẻ bán nước, thì hãy nhìn thêm những người vì nước vì dân. Như thế sẽ thấy được đâu là chân lý.
        Có lẽ cũng nên kết thúc những tranh luận này ở đây được rồi bạn nhỉ.

        • Hoang Tuan said

          Có lẻ tôi hiểu Hoàng Mai. Anh ta không phải là CAM hay gì cả. Nhưng chỉ có điều nhận xét của anh về CNCS chưa hẳn đúng mà thôi. Nói thật tôi cũng chả thèm hiểu về chủ nghĩa đó sâu xa làm gì cho mệt. Chỉ cần nhìn ra thế giới để thấy rỏ ràng nó không được con người ta chấp nhận nữa ở thời đại này, thì đủ hiểu nó không hợp thời. Nếu nó thật sự ưu việt thì “hữu xạ tự nhiên hương” là điều tất yếu. Chẳng lẽ toàn thể thế giới lại đi chọn cái xấu (CNTB) để loại cái tốt ra sao?.
          Điểm kế mà tôi có thể thấy rỏ là CNCS chỉ là lý thuyết suôn mà thôi, hoàn toàn không thực tế khi mà “làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu” là điều không tưởng vì nếu thực tế đúng như vậy thì làm sao trong xã hội phát triển (vì ai cũng lười biếng). Đó lá lý do chính khiến CNCS không thành công và ngày càng thoái hóa.

        • Dân ngu nói said

          Cám ơn bạn Hoang Tuan đã trả lời thay cho bạn Hoang Mai,tôi chỉ cần bạn Hoang Mai trả lời ngắn gọn như vậy là quá đủ, nhưng rất tiếc bạn Hoang Mai cứ vòng vo trả lời không đúng trọng tâm câu hỏi của tôi.

  8. Dân ngu nói said

    Bạn Hoang Mai ạ,khi tranh luận với ai bạn hãy trả lời trực tiếp câu hỏi của người tranh luận đưa ra hỏi bạn, chứ bạn đừng trả lời theo kiểu vòng do không đúng câu hỏi người khác?Lần trước tôi hỏi bạn hãy cho tôi biết:
    Trên thế giới này hiện nay có bao nhiêu nước,đồng thời còn tồn tại bao nhiêu nước XHCN và cuộc sồng người dân của các nước XHCN ấy như thế nào,đất nước phát triển ra sao?
    Bạn hãy trả lời một cách thẳng thắng câu hỏi của tôi rồi hãy tranh luận tiếp,còn nếu bạn không trả lời được câu hỏi của tôi, thì tôi khuyên bạn với cái “đầu bã đậu” như bạn nên “biết thì thưa thốt,không biết thì dựa cột mà nghe”, để học hỏi thì tốt hơn bạn ạ?
    Còn câu mà bạn lý giải :
    cho đến khi đọc được bản luận cương vắn tắt của Lê Nin Bác mới thốt lên. “ Cơm áo là đây, hạnh phúc đây rồi. Và cho đến cuối cuộc đời mình ông cụ vẫn kiên định con đường đã chọn.
    ————————————————-
    Tôi hỏi bạn chứ “mắt” bạn có bị “đui”, “tai” bạn có bị “điếc” hay không,nếu như “mắt” bạn chưa bị “đui”,” tai” chưa bị ‘điếc” thì bạn hãy chóng cái “con mắt” căn cái “lổ tai”, nghe và nhìn cái đất nước CNXH của Liên Xô do Lenin lập nên 70 năm đó, “ Cơm áo là đây, hạnh phúc đây rồi” mà cái ông cụ của bạn đã chọn cho nhân dân VN, hiện tại bây giờ nó có còn tồn tại hay không?Hay đã bị nhân dân nước Nga đã vứt vào “sọt rác” lâu rồi?Vậy nếu như “tai” bạn nếu chưa bị “điếc” “mắt” chưa bị “mù”,vậy bạn có “nhìn và nghe” bao nhiêu người ca ngợi cái chế độ XHCN và bao nhiêu người câm ghét cái chế độ XHCN không vậy bạn?Bạn có dám yêu cầu cái đảng csVN của bạn, tổ chức cuộc “trưng cầu dân ý” xem ở cái đất nước VN này, bao nhiêu người yêu mến cái CNXH mà bạn ca ngợi không vậy bạn?Nếu như cái CNXH này “tốt” thì cái đảng cs này tại sao suốt 82 năm cầm quyền không dám làm một cuộc “trưng cầu dân ý”,để xem cái tài lãnh đạo của đảng mình ra làm sao,để xem cái CNXH này nó tốt đẹp như thế nào?
    Nếu như bạn không thể trả lời được các câu hỏi của tôi,thì tôi khuyên bạn đừng có lên cái diễn đàn ABS này thốt ra những lời “xu nịnh”, hòng kiếm chút “bổng lộc do đảng bố thí mà có”, nhờ tài xu nịnh và lòn cúi của mình, thì “nhụt nhã” cho các “đấng sinh thành” đã sinh ra một “loại người” như bạn, có “mắt” như “mù”, có “tai” như “điếc”, có miệng chỉ biết thốt ra những lời “xu nịnh”, chỉ biết đi bằng “đầu gối”,hầu kiếm được chút quyền hành đè đầu cởi cổ, sống trên “mồ hôi nước mắt” của dân nghèo mà thôi?

  9. tam said

    CN Mác tuyên bố :” Thực tiễn là thước đo của chân lý”.
    Bác Hoàng Mai hãy xem thực tiễn của các nước CS từ khi hình thành cho đến nay, thực tế đất nước ta hiện nay.
    Cái nhà xây chưa xong đã vẹo vọ thì đừng khen kiến trúc sư với nhà thầu.

  10. […] 1316. Tại sao tôi không được phép là tôi? […]

  11. Hoang Mai said

    Gửi BSJ, Cầu Cải Tiến, Nga Mỹ, Dân đen, Bình, Khánh………………………………
    Có vẻ như mình đang bị đánh hội đồng đây nhỉ:

    Tranh luận cũng nhiều rồi nhưng mình vẫn có đôi lới:

    . Nếu các bạn phủ nhận ông Hồ thì mình không còn ý kiến gì để nói nữa cả. Nhưng nếu các bạn thừa nhận tài năng, đức độ và sự nhạy bén chính trị của Người thì mình có ý này.

    Đã bao giờ các bạn đặt câu hỏi. Bác đã từng sồng, từng làm việc ở các nước Tư Bản phát triển như Pháp. Tại sao Bác lại không mang tư tưởng, chủ nghĩa tư bản về để dùng mà mãi cho đến khi đọc được bản luận cương vắn tắt của Lê Nin Bác mới thốt lên. “ Cơm áo là đây, hạnh phúc đây rồi. Và cho đến cuối cuộc đời mình ông cụ vẫn kiên định con đường đã chọn.
    Có vẻ như Bác là nguyên nhân của cái sự khổ sở nghèo nàn, lạc hậu của chúng ta bây giờ vì đã dám mang cái Mác miếc gì về. Giá mà Bác mang Anh, hay Pháp về có phải bây giờ chúng ta tha hồ hưởng độc lập-tự do-hạnh phúc như lời Người nói không nhỉ.

    Nhân đây, Mình xin kể cho các bạn nghe một câu chuyện mà mình dám mang danh dự của một thằng đàn ông ra để đảm bảo về độ chính xác.
    Mình có một ông chiến hữu rất hợp nhau về cái món cờ tướng. Những lúc trà dư, tửu lậu ông ấy luôn nói mình là người Đức đầu thai sang Việt Nam và luôn miệng chửi chế độ mình là thối nát. Có lúc cao hứng còn lấy tay bịt mũi. Làm trong ngành giáo dục mà, mình nghe con mình nói lại ông ấy cũng hay chửi chế độ trước mặt sinh viên. Ông ấy cũng có chút công danh, lúc gần về hưu cũng được bổ nhiệm làm trưởng phòng đào tạo. Lúc chưa có chức quyền thì không sao. Nhưng lúc có quyền rồi mới bôc lộ hết tài năng.
    Chả biết ông ấy tư duy kiểu gì mà kỳ tuyển sinh năm 2007, mình nhớ không chính xác lắm nhưng khoảng năm đó 2006, hay là 2007 gì đó. Ông ấy ra một quyết định. Giới hạn hồ sơ dự thi. Thế là năm đó hạ điểm đầu vào hết mức có thể mà vẫn không đủ chỉ tiêu. Kết quả: trong năm đó ông ấy bị mất chức rồi một hai năm sau đó thì về hưu.

    Mình kể câu chuyện này để các bạn thấy rằng có một vài người miệng thì nói rất hay, nhưng thưc tế kể cả khi nắm quyên quyết định trong tay họ thể hiện ra là bản thân chả có cái gì cả. Họ không làm được gì cả để chống lại những cái thối nát đang tồn tại trong xã hôi. Có khi vô tình lại làm cho nó thối nát hơn. Nhưng họ vẫn chửi

    Liên hệ với bản thân. Đã bao giờ mọi người nghĩ lại bản thân mình xem mình đã làm đươc gì có ích cho xã hội. Bạn nhận thức được xã hội này, chế độ này vô cùng thối nát. Nhưng bạn hành xử với nó như thế nào. ừh bạn thấy các nước Phương tây họ văn minh lắm. Ngay như cái việc nhỏ nhất như vứt rác bừa bãi, người nước ngoài họ rất ý thức được việc bảo vệ môi trường đóng mở ngoặc mặc dù có lần ở chùa một cột mình thấy có một cô gái người nước ngoài hút thuốc xong vứt luôn tàn thuốc lá xuống đất dù ngay bên cạnh là thùng đựng rác. Thì các bạn đã học được họ tý nào chưa hay miệng thì kể và tay vẫn vứt.
    Hay ngay như ý thức đối với lá phiếu. đối với quyền của mình các bạn đối xử với nó thế nào? Thử nghĩ lại xem
    ở đây chắc toàn là trình độ ít nhất từ cao đẳng trở lên, Chứ ở cấp phổ thông thì chưa có được học môn triết học, hay kinh tế chính trị nên không thể có nhiều khái niệm được như thế. Thế thì các bạn là ai, là kỹ sư, bác sỹ, giáo viên hay công chức….. Mình không nói đến những việc to lớn hơn. Các bạn có thật sự tâm huyết với nghề của mình không. Đã bao giờ các bạn hướng đến một hình mẫu có tầm lan tỏa ít nhất là trong môi trường của các bạn chưa. Đã bao giờ các bạn dám nghĩ và dám làm. Mình thì mình thấy hiếm lắm, đa phần là kèn cựa, ghen ghét…………………đủ trò cả. Không thì cứ như cái máy đến ….hết giờ là về. |
    Và chưa cần biết mình đã làm được gì. Chửi cái đã
    Có lúc nào đó các bạn giật mình nhìn lại. Sao mình giống như một mụ đàn bà lắm điều. Không hề nỗ lực nhưng lại luôn mong chờ điều may mắn sẽ đến với mình. Mình không cần làm gì cả mà mình vẫn được hưởng hạnh phúc
    Mác nói “ Hạnh phúc là đấu tranh “ . Đọc đến đây chắc có vài người lại nói mình lý cùn nên lại đưa ra Mác nói rằng….rồi Bác Hồ nói nọ. Tốt thôi, không sao cả.

    Cuối cùng mình muốn nói thế này. Nếu Mác và Anghen sống ở thời ký phong kiến Chủ nghĩa Tư bản chưa được hình thành thì không bao giờ các ông ấy đưa ra được lý luận về chủ nghĩa xã hội. Đi qua phong kiến sống ở Chế độ tư bản chủ nghĩa. Bằng tư duy biện chứng, Mác và Angghen đã đưa ra được lý luận về tính tất yếu của sự phát triển từ đó mới cho ra đời lý luận về cộng sản về CNXH.
    Theo tư duy của Mác và Ăng ghen về tính tất yếu của sự phát triển thì các bạn đang đứng ở chế độ Phong Kiến nên chỉ nhìn thấy được chế độ Tư Bản.
    NHờ ơn trời, đội ơn Bác nên con mới thấy được Cộng sản, thấy được xã hội chủ nghĩa

    • thằng đểu said

      Sao Hoàng Mai lại lôi Bác Hồ vào đây. Bạn định nhai lại những cái sái như vậy đến bao giờ? Làm như thế không sợ đã sỉ nhục loài nhai lại sao! Vả lại, bạn nghĩ rằng chỉ mình bạn mới hiểu Bác Hồ sao? Mụ đàn bà lắm điều vì chẳng hiểu cái gì nên cứ vin vào cái này, cái kia và tìm cách chụp mũ người khác với chính cái mà mình đang có. Bạn có bao giờ tự hỏi: Tại sao Bác lại mở đầu tuyên ngôn khai sinh đất nước bằng tư tưởng tiến bộ của những quốc gia tư bản mà không phải là từ tuyên ngôn cộng sản hay từ trích dẫn CN Marx? Bạn có bao giờ tìm hiểu thời gian bị mất của Bác trong sách lịch sử, tại sao Bác bị TBT Trần Phú chỉ trích. Tại sao giải phóng dân tộc bằng chủ nghĩa Marx nhưng toàn bản tuyên ngôn khai sinh đất nướckhông có một chữ, một ý nào liên quan đến CN cộng sản, toàn văn bản hiến pháp 1946 tại sao không có một điều, một câu nào nói về cộng sản hay định hướng về cộng sản không?
      Nếu bạn đã suy nghĩ rồi, tìm câu trả lời rồi mà vẫn cố giãy giũa với mớ lí thuyết cũ kỹ hoen rỉ của bạn thì bạn nên biết: Ngay cả khi bạn soi gương cũng không thể thấy hết chính bạn, trong khi đó chúng tôi thấy cả phía sau lưng của bạn. Mà chắc bạn đã tự soi mình vào gương!?

    • Cầu Cải Tiến said

      Hoang Mai à, mình chỉ có thể xác nhận cá nhân là không ý đánh ai cả, phái biểu ý ngược với Hoang Mai thì có và có cùng định hướng của vài bác khác. Mình hiểu những tranh luận đới lập ý kiến có thể được xem là “đánh” ở một gốc độ nào đó.

      Mình không là chính trị gia không hoat động gì cả nên chẳng có mục đích tuyên truyền gì đó. Tư tưởng của mình là do sự quan sát cá nhân đặt biệt về xã hội đời sống nhân dân VN và nhân dân ở những quốc gia văn minh hay tư bản dân chủ. Đặt câu hỏi tai sao họ ấm no sung túc và VN có được như vậy hay không và tại sao. Trong hóa trình quan sát mình cố tình loại bỏ hết những tuyên truyền chính trị và đặt tâm vào kết quả thực tế và phương cách nào để đạt được kết quả khả quan.

      Kết luận cá nhân cho thấy muốn tiến đến nền văn minh ngang hàng trên thế giới nhân dân VN trước hết phải có tư tưởng đúng đắng hay là dân trí. Dân trí phát triển theo đường hướng nào thì đất nước dân tộc sẽ phát triển hướng ý. Mình hiểu tư tưởng của Hoang Mai, mình không hề áp đặt Hoàng Mài phải bỏ hoặc phải theo tư tưởng nào đó vì mình tôn trọng tư tưởng hình thành do hóa trình giáo dục và nhận xét của mỗi người.

      Tư tưởng của PLVC là do sự nhận thức trung thực xã hội VN hiện nay. Mình tin trong tương lai nó có thể đống gớp cho xã hội đưa đến sự phát triển khả quan cho đất nước và dân tộc. Vì thế mình tự cho mình bổn phận đương đầu tranh luận với những đe dọa tuyên truyền cố tình đè bẹp nó.

    • Dân đen said

      Một dân tộc bất hạnh.
      Chúng ta bất hạnh do địa chính trị của chúng ta: nằm cạnh một đất nước lớn về diện tích, đông về dân số, tàn ác với đồng loại: Trung quốc.
      Chúng ta bất hạnh vì nhập khẩu chủ nghĩa công sản không hoàn thiện và thử nghiệm trên toàn dân tộc; hậu quả là : chúng ta tự chém giết lẫn nhau qua 9 năm kháng chiến, rồi những năm cải cách ruộng đất, chiến tranh nam bắc,Chính chúng ta đã tự đưa những người con ưu tú của mình lên giá treo cố: các địa chủ là những người biết quản lý sản xuất vừa và nhỏ đầu tiên: treo cổ;, các thi sĩ, họa sĩ, nhạc sĩ là tinh anh của dân tốc: treo cổ hoạc đi cải tạo với mỹ từ: nhân văn gia phẩm; một thế hệ hào hùng ném vào lửa chiến tranh; sau 1975, cướp bóc toàn bộ công lao mồ hôi xương máu của tầng lớp doanh nhân qua công cuộc cải tạo công thương nghiệp… và ngày nay vẫn tiếp tục đưa những người trung thực khác vào tù. Đau đơn không?
      Hãy xem các nước có cùng tầm với mình cách đây 50-60 năm họ phát triển như thế nào? : Nhật Bản sau 1945, Hàn Quốc sau 1950, Malaysia,…ngày nay. Lỗi tại ai?
      Một dân tộc thông minh và bất hạnh biết bao. Hàn quốc đầu tư hàng tỷ đô la mong được một Ngô Bảo Châu, Nhật Bản khát khao một Đặng Thái Sơn… Những nhân tài ấy đâu rồi? Cũng máu đỏ -da vàng- tiếng Việt nhưng họ thành tài nhờ đâu? Khi Ngô bảo Châu nhận giải Field ông viết: tôi nhập quốc tịch Pháp để tri ân đất nước đã cho tôi vinh quang này.
      Ngày hôm qua đây, một sinh viên bị bắt cóc bởi chính những người mà nhân dân đóng tiền để nuôi nấng, nhưng được đào tạo để trở thành loài thú không tim.
      Đau đớn không?

    • Dân đen said

      Ừ, Hoàng Mai đã khá lên rồi.
      Thấy bạn cũng bứt rứt, trăn trở nhưng không nhân rõ nguyên nhân là đâu:
      Ông bạn người “Đức đầu thai” của bạn trước khi được đảng giao trọng trách là người tốt, khi được dảng tin yêu – trở thành người sấu, sao vậy? – Đó là công của đảng đấy.
      Tại sao khi đi làm bạn thấy ngột ngạt, trì trệ? Vì bạn có làm nghiêm túc hết đời người cũng không bằng thằng con của ông bí thư tỉnh ủy Hải Dương có lâu đài hàng trăm tỷ xây dựng bằng: trí tuệ công sức của nó sau 3 năm học tại chức và 3 năm làn công chức phòng thương binh xã hội tỉnh ( hay phòng gì đó- quên rồi) – thăng này mới 27 tuổi thôi nhé- mà được học tại chức rồi- Bạn có hăng hái công hiến được không khi làm việc với những thằng như vậy?
      Bạn có là tiến sỹ khoa học- thậm trí giáo sư đi nữa – cũng không thể – ừ không thể – đùng một phát từ hiệu phó trường Mỹ Thuật TP.HCM ( mà các chức hiệu phó này cũng bạn cũng đừng mơ nhé) lên thẳng thứ trưởng Bộ Xây Dựng. Có đất nước nào như vậy không?
      À có, Bắc Triều Tiên- thằng nhóc con 28 tuổi phong Đại tướng rồi đại nguyên soái rồi lãnh tụ gì gì nữa…
      Nếu bạn ở Mỹ thì sao?
      Con tổng thống Busse uống rượu – lái xe : phạt lao động công ích
      Nếu bạn ở Pháp:
      Con tông thống chơi súng cao su ( giàn thun ấy mà) bắn vào chân cảnh sát gác đường: tổng thống đến tận nhà xin lỗi, sau khi trình bày, người cảnh sát ấy đồng ý không kiện nhưng phải đăng báo.
      Bạn ơi, thức tỉnh đi nhé.

  12. cầy tơ said

    Bro mến!
    Có lẽ bro đang thấy hứng khởi từ những lời động viên, khích lệ thậm chí ca ngợi lẫn chút sợ hãi. Bro cảm thấy đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Nhưng bro có để ý rằng: Đa số trong họ toàn là núp bóng đêm ngồi sau cái màn hình máy tính mà chửi đổng cả. Một lũ ăn hại, ném đá giấu tay. Trong số những comment này được bao nhiêu người đã từng xuống đường mấy năm vừa qua? bao nhiêu vị có can đảm tới gần Tòa án TP.HCM trong ngày xử Điếu cày? Có mấy ai rơi giọt nước mắt cho những người đang đói rét trong ngục tù vì dám cất lên liếng nói tự do- dân chủ? Ai có can đảm công khai bảo vệ họ? Họ chí xúi bro Ai có bản lãnh bênh vực cho bro khi bị túm?… Như Nguyễn Văn Cừ, Minh Khai, Trần Phú… bị xử tử hay chết rục trong tù. Chỉ có những kẻ gian manh, cơ hội như Cáo Hồ chờ dịp ra tay mà thôi…
    Chúc bro luôn tỉnh táo.

  13. khachmoi said

    “… Không được phép là Tôi”
    Nhưng anh cũng được phép
    Gọi chúng nó là “thằng”
    Có vẻ không lịch sự
    Ở phường tôi, xóm tôi
    Họ cũng gọi từng thằng:
    Thằng lù là thằng Trọng
    Thằng Sang là kẻ Hèn
    Thằng Dũng thật lỳ lợm
    Là con điếm hạng sang
    Thằng Sinh Hùng gian tham
    Thằng Hồng Anh sôi thịt
    Thằng Thanh Hải cùng ruột
    Tất cả bọn chúng nó…
    Cùng đứng trong hàng ngũ
    Đảng Cộng sản Việt Nam
    Một bè đảng không biết
    Hổ thẹn với nhân dân.
    Lịch sử sẽ ghi lại
    Tội ác của từng Thằng…

  14. Ngày nay tại sao Mỹ đòi Việt Nam phải có Nhân quyền và Dân chủ? Em nghĩ đây là sách lược bình định các nơi của Hoa Kỳ, lấy tông chỉ đánh vào lòng người làm chính, chính sách quân sự làm phụ!

    Người ta nói thời đại loạn như Tam Quốc ai làm vua mà chẳng được, miễn là tài giỏi. Tài giỏi ở đây là giỏi thâu tóm giang sơn mà muốn thâu tóm thì phải có sách lược đúng đắn. Do tầm nhìn khác nhau, sách lược khác nhau nên kết quả cũng khác nhau.

    Người ta nói rằng:

    Bất kể binh pháp gì, đều không thể bệ nguyên xi, phải biết kết hợp với thực tế lúc đó mà vận dụng linh hoạt, nếu không sẽ thất bại thảm hại.

    Giỏi dùng người không ở lời, giỏi dùng binh không ở sách vở. Dùng binh phải xuất phát từ thực tế, tùy cơ ứng biến.

    Người ta nói thời đại loạn như Tam Quốc ai làm vua mà chẳng được, miễn là tài giỏi. Tài giỏi ở đây là giỏi thâu tóm giang sơn mà muốn thâu tóm thì phải có sách lược đúng đắn. Do tầm nhìn khác nhau, sách lược khác nhau nên kết quả cũng khác nhau.
    http://blog.yahoo.com/giaohaoganxa1212/articles/1089550/index

  15. binh said

    Chào bạn Hoang Mai, câu hỏi ở trước của bạn được chuyển lên đây: …{Mình đã nói:
    Công nhận điều kỳ diệu mà chế độ tư bản đã làm được, nhưng cũng phải nhận thức được những hạn chế từ đó nảy sinh. Đó là sự băng hoại về đạo đức, một xã hội ở đó lợi ích cá nhân vượt qua những lợi ích của tập thể. sự phân cách giữa người giàu kẻ ngheo dẫn đến phân biệt giai cấp, phân biệt chủng tộc, màu da…….
    Lý luận về chủ nghĩa xã hội của mác đã lấp đầy được những lỗ hổng này..
    Ở đây mình nói chung những nước theo chế độ tư bản mà Mỹ là một điển hình
    MÌnh cũng nói khi đánh giá tính ưu việt của hai chế độ thì phải đặt ở cùng một mức phát triển kinh tế. Và cái đầu tiên nhìn vào đó là sự phân chia của cải của xã hội. thế thì 1% dân số nắm 99% của cải của xã hội thế có phải là công bằng.
    Bạn có vẻ rất am hiểu về kinh tế chính trị đấy nhỉ? Cho mình hỏi một câu:
    Tại sao các nước tư bản giầu có là thế mà họ vẫn phải đi vay. ĐIển hình như nước MỸ vay nợ của chính phủ Mỹ lên đến hơn 100%GDP. làm một đồng ăn hai đồng đáng lẽ phải phá sản từ lâu rồi chứ. tại sao nó vẫn sống khỏe mạnh thế?}

    Đáp: Cơ sở để giải thích hoặc bàn cải với bạn rất khó, dường như bạn chỉ biết về xã hội tư bản phát triển qua các giáo trình của bảo vệ văn hóa tư tưởng được nghe giảng, như một người sờ chân voi mà đoán cả con voi. Ngoài ra, các số liệu của VN nếu bạn đưa ra thì khó ai tin vào bạn lắm, mọi báo cáo thống kê thành tích của VN đa phần là giả hiệu. Bạn Mai có thể cho biết con số thật của nợ xấu của ngân hàng VN hiện nay là bao nhiêu không? hay bạn dùng số liệu của CP hay của ông Bình, Siêu thống đốc VN hiện nay? Nếu như vậy thì xã hội VN XHCN của bạn chỉ là một xã hội màu hồng, và bạn thật may mắn quá.
    1) Tại sao Mỹ hiện vay nợ nhiều quá như vậy? Bỏ qua điều bạn đã biết là do khủng hoảng kinh tế, do văn hóa xài credit card, do các ngân hàng Mỹ đã đặt điều kiện cho vay loan khá dễ dãi để mua nhà cửa trong thời kỳ hoàng kim của kinh tế Mỹ (dưới thời Clinton), thì một yếu tố quan trọng làm Mỹ mang nợ nhiều hơn là Quyết định của Chính phủ Mỹ không tăng thuế trong 2 cuộc chiến gần đây nhất là cuộc chiến Afghanista và Iraq (chi phí cho hai cuộc chiến này đều do vay nước ngoài cả, một cách có chủ đích), đây là điều rất khác so với các cuộc chiến cũ của nước Mỹ như chiến tranh Việt Nam,….Tuy nhiên, bạn cũng cần phải có cái nhìn toàn cảnh chứ ko thiển cận, vì đồng thời Mỹ cũng là một nước chủ nợ lớn nhất thế giới, và cũng là một trong những chủ đầu tư lớn nhất thế giới. Nền kinh tế Mỹ cũng vẫn là lớn nhất thế giới và sức cạnh tranh của nó vẫn còn ở vị trí top của toàn cầu. Quan trọng nhất là thu nhập cá nhân, phúc lợi xã hội (những cái bạn kể ra khi tranh luận với mọi người chứng tỏ bạn chưa hiểu biết bao nhiêu về hệ thống phúc lợi của các nước tư bản cả, mà sở dĩ họ làm được những điều kỳ diệu mà CNXH chỉ đang mơ đến đó là nhờ họ công khai việc sử dụng tiền thuế của người dân chứ không báo cáo láo dấu giếm ăn chặn tham nhũng như VN, lẽ ra người dân nghèo VN cũng như trẻ em VN đã được hưởng nhiều hơn rất nhiều từ tiền dầu lửa và các tài nguyên hay sản xuất khác của VN chứ không có cảnh con nít bị bệnh ko có tiền thì chịu trận, hoặc đi học bằng dây chăng qua vực sâu như tại VN, mưa thì SG ngập lụt khổ sở, giao thông hỗn loạn chết người, cháy nhà ko có tiền mua thang chuyên dùng chữa cháy……….).
    2- Quyền lực mềm của Mỹ vẫn là mạnh nhất thế giới. Đa số các nước trên hành tinh đều có quan hệ với Mỹ, người dân chịu ảnh hưởng bởi văn hóa Mỹ, xem những siêu phẩm điện ảnh Mỹ, làm ăn với Mỹ, học ở Mỹ…nói chung là bạn của Mỹ (dĩ nhiên trừ Cu ba, Bắc Hàn của anh béo, Venezuela của anh Chavez TT phân liệt…và bạn!) Quyền lực mềm này của Mỹ là điều mà Trung Quốc vẫn đang thèm rõ dãi nhưng xem ra điều đó đang ngày càng xa dần tầm tay của các lãnh đạo xứ này. Bạn có biết tại sao các ông bà lớn cấp trên của bạn luôn thả con sang Mỹ học không? Nhiều lý do lắm đó.
    3- Về một thứ bạn đang khinh bỉ tư bản và Mỹ là chủ nghĩa cá nhân, bạn xem đó là một điều gì ghê tởm ở tư bản. Bạn đang không hiểu gì về điều bạn đang nói đó cả! Cái chuyện chỉ lo thu vén lợi lộc cho cá nhân và gia đình, bất chấp kinh tế VN tuột dốc không phanh, người dân lẫn doanh nghiệp phá sản hàng loạt ..thì bạn nên hỏi một trăm mấy chục ông Ủy viên TƯ vừa bỏ phiếu ủng hộ cho Đồng chí X thì đúng hơn. Tại Mỹ chủ nghĩa cá nhân được hiểu khác hơn nhiều, bạn phải được học đầy đủ mới hiểu được khái niệm này (nói ra vài dòng không đủ), nhưng phải biết rõ là nhờ thứ CN cá nhân đó thì con người mới thực sự vươn lên mạnh mẽ và trở nên có óc sáng tạo về các mặt (chứ ko chỉ sao chép, ăn cắp bản quyền, làm hàng giả hàng nhái mà giàu như ở Trung quốc…), cái thứ chủ nghĩa cá nhân mà bạn đang chê bai đó đã tạo ra những Bill Gates, Steve Jobbs hoặc Mark Zuckerberg cho Hoa Kỳ đó. Còn tầm như Gs Ngô Bảo Châu của chúng ta thì ở Mỹ phải xây cả thành phố cho họ ở nếu CQ Mỹ định bắt chước kiểu mị dân đánh bóng mình như đ/c X cấp nhà từ tiền thuế dân cho GS Châu.
    4- Bạn Mai khi chê CN tư bản, bạn nói quá nhiều về đạo đức. Để tránh bị mang tiếng là đạo đức giả, bạn nên nhìn lại chung quanh bạn: đầy dẫy đó thôi, chỉ một vài thí dụ nhỏ của tảng băng nhé, như đ/c chủ tịch tỉnh Tô Hô cùng các đ/c khác ở UBND chỉ thích ngủ với nữ sinh, như thứ trưởng Việt Tiến đánh bài ở Hà Nội ngậm ti nữ sinh, như ông hiệu trưởng Xương ra tòa đòi tuột quần….Nếu có một đảng đối lập thì đảng đó sẽ lôi ra gấp ngàn lần các ví dụ khác tương tự, chỉ tiếc là ở VN ko có đối lập thôi. Chính trị gia bên Mỹ hay Nhật mà chỉ ngoại tình thôi như TT Clinton là bị đối lập lôi ra ánh sáng và đòi bỏ phiếu để người dân lật ngay. Chứ đâu có cảnh người làm kinh tế tan nát, tham nhũng chúa thì người dân chỉ có quyền ngồi dòm qua lỗ khóa họp kín nghe ngóng rồi thì thào bàn tán, để cuối cùng thấy đ/c đó xuất hiện an toàn- cười ngạo mạn- hứng chí mò xuống trường ĐH Quốc gia giảng cho sinh viên về ý nghĩa của lòng tự trọng trong chống tham nhũng đâu. Hoang Mai biết gì về ông ấy, về CNXH tươi đẹp mà ông ấy đang dẫn dắt toàn dân đi tới? Bạn biết ông ấy và gia đình có bao nhiêu tiền của không, nếu ko đọc Quan làm báo?
    Và cuối cùng, để giảm khoảng cách chênh lệch giàu nghèo, thì VN còn phải học hỏi nhiều ở các nước đã phát triển khác. Chuyện các nước tư bản dãy chết ko hề biết lo lắng cho người nghèo khổ của họ chỉ là một sản phẩm tưởng tượng tuyên truyền rẻ tiền của những tài liệu mà Hoang Mai được học thôi.

    Cám ơn trang ABS và BTV đã cho đăng phần trả lời dài dòng này, vì bạn Hoang Mai nầy mới quá, vào tham gia diễn đàn mà phát biểu quá sung sức nhưng nhìn qua thì có vẽ phần trúng thì ít mà phần sai hay kết luận vội vã thì nhiều.

    • Dân ngu nói said

      Bạn Binh ơi,bạn giải thích rất hay nhưng với cái đầu chứa toàn là bã đậu như còm “Hoang Mai” thì bạn có giãi thích cũng bằng thừa,vì hắn là là đảng viên tuyên huấn, hắn được hưởng bổng lộc từ mồ hôi nước mắt của dân nghèo?Nên hơi thở của hắn cũng là của đảng,hắn ăn, ngủ, nghĩ, gì hắn cũng nhớ đến đảng?Bởi vậy khi sinh ra hắn đầy đủ tai, mắt, mũi, miệng, mà hắn có “tai” thì như bị “điếc” có “mắt” mà như “mù”,có “miệng’ thì biết nói ra những “lời xu nịnh lòn cúi”,vì vậy hắn trở nên “vô cảm” với nổi đau của đồng loại,thậm chí đến như cha mẹ hắn nếu cần, hắn cũng đem ra đấu tố như “Trường Chinh” ngày xưa đã đem cha mẹ mình ra đấu tố trước đảng, để được lập công đươc lên chức đấy thôi? Nên Hoang Mai có khác gì tay bồi bút Anh Khôi?Tôi chỉ hỏi Hoang Mai một câu hỏi nhỏ đơn giản như sau:
      Trên thế giới này hiện nay có bao nhiêu nước,đồng thời còn tồn tại bao nhiêu nước XHCN và cuộc sồng người dân của các nước XHCN ấy như thế nào,đất nước phát triển ra sao?
      Nếu như Hoang Mai không đủ khả năng trả lời, thì Hoang Mai đúng là người đầu chỉ chứa toàn là “bã đậu” thôi?Đồng thời đừng nên vào diễn đàn ABS này thốt ra những lời nói kiểu bồi bút như Anh Khôi thì chỉ bị ném đá cho vỡ đầu thôi?

    • Cầu Cải Tiến said

      Bác Binh còm rất cặn kẻ. Hoang Mai, PLVC là sóng củ và sóng mới, đất nước và dân tộc VN sẽ phát triển song song với ý thức hệ. Cái củ sẽ đi vào quá khứ và cái mới nảy sinh trưởng thành là lẽ tự nhiên nên không cần gì quá quan tâm cái củ, miễn sao bảo hộ cái mới không bị lấn áp là được rồi.

      • Hoang Mai said

        Cầu Cải Tiến và Dân ngu cùng chung quan điểm với Bình nên mình gửi cái này cho các bạn:

        Có vẻ bạn chỉ đọc qua những gì mình viết nên bạn không hiểu. Mình nói. Chủ nghĩa tư bản là một bước tiến vượt bậc của xã hội loài người. nhưng cũng phải nhận thức đươc những hạn chế từ nó nảy sinh
        Mình cũng nói. Không được phủ nhận tư bản. Đảng và nhà nước mình đã có một giai đoạn sai lầm vì đã khinh tư bản. Sau này nhận thức đươc nên đã để kinh tế tư nhân phát triển và coi đó là động lực của sự phát triển
        Những cái xấu xa trong xã hôi như bạn nói ai cũng nhận thức được. Nhưng cách mình đối xử với nó thế nào…
        …………………….
        Nếu bạn quan tâm đến còm của mình thì xin dành thêm một chút thời gian nữa.

        Còn nói tại sao Mỹ giầu có thế mà vẫn là con nợ lớn của thế giới. Bạn trả lời sai rồi. Đó chỉ là phần nổi. theo mình thì bạn chưa chạm được đến bản chất thực của nó.
        . Những gì bạn biết chưa thấm vào đâu so với bộ óc siêu việt của các nhà tư sản. tài chính nước ngoài. ở đây rất khó để đưa ra một cách chi tiết vì rất dài dòng. Nên mình chọn cách chú thích: Các bạn tìm mua quyển “ Chiến tranh tài chính và tiền tệ” quyển này hay kinh khủng. trang 246-247 sẽ cho các bạn biết cách tư bản tạo ra những đồng đôla mới như thế nào và tại sao Mỹ không bao giờ trả hết nợ
        Đọc xong quyển này các bạn sẽ thấy được Tư bản nước ngoài họ bóc lột nhân dân trên toàn thế giới một cách tinh vi như thế nào. Mỹ cứ in tiền và tiêu. Châu âu cộng với Nhật hưởng lợi cùng.
        Mình bổ sung thêm một vài dữ liệu để các bạn có cái nhìn tổng thể hơn
        Như:
        Những năm gần đây Nguồn vốn chủ yếu của Mỹ là đổ vào các ngành dịch vụ, tài chính. Chỉ có 10% là vào lĩnh vực sản xuất. mà lĩnh vực sản xuất mới tạo ra của cải của xã hội.
        Thêm điều này nữa. Các nước tư bản hiện nay đa phần là xuất khẩu tư bản. Nên những mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết đa phần nhập ở các nước về. Chủ yếu là made in china. Một số nữa là Tuy Ny DI, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt nam, Thái lan……..Mà nếu đã học kinh tế chính trị thì các bạn biết rồi đấy. Cái tạo ra giá trị chính là sức lao động.

        • Cầu Cải Tiến said

          Hoang Mai à, còm để tranh luận về king tế thì không thể cặn kẻ được. Vấn đề này cần phải viết thành sách. Mình chỉ tóm tắt thế này, danh từ “bóc lột” đặt cho tư bản có tính chất tuyên truyền nhiều hơn là chính nghĩa của nó.

          Ví dụ 1: công nhân lao động Mỹ ai cũng đủ ăn, sau chi phí còn tiền mua xe hơi, du lịch hàng năm. Đấy là đã bị “bóc lột”, công nhân VN thì có đủ ăn không, đừng nói mua xe hơi, du lịch.

          Ví dụ 2: công nhân TQ lao đông sản xuất cho tư bản được sự giám sát của cong ty chủ như Apple, Samsung v.v. để đảm bảo môi trường lao động vì chính quyền TQ “bóc lột” khủng khiếp. Công nhân VN lao động cho chủ TQ thì sao?

          Ví dụ 3: công nhân lao động Úc có mực lương tối thiểu được pháp luật đảm bảo và tăng hàng năm, công nhân VN thì sao?

          Tóm lại tư bản có biện pháp khắc phục “bóc lột” và trả lương đúng tiêu chủng lao động. Vào thời quốc doanh, hộp tác xã CQVN đã làm gì cho nhân dân ngoài việc lấy hết sản phẩm lao động của nhân dân và chỉ trả lương không đủ ăn. Ai “bóc lột” ai đây? Đây cũng là ví dụ để cho thấy cái thuyết của ông Mác về khắc phục “bóc lột” cũng chỉ là thuyết và rất xa vời với thực tế.

          Viết vì Hoang Mai đề cập đến đề tài “bóc lột”, thật ra ý định của mình đã phản biện ở còm trên của Hoang Mai rồi.

    • Việt gian Nguyễnphươnghùng said

      đọc phản hồi này hẳn HoangMai sẽ không thể không đả thông,nhược bằng thì hết ý! Lậm.

  16. Gúc gồ chấm Tiên Lãng said

    Không một chính phủ nào ngu đến mức muốn làm dân chúng sợ hãi.Nhưng cộng sản Bắc Việt đã làm như thế. Họ đã đem sợ hãi tặng cho nhân dân. Rất tốt, khi nỗi sợ đè nén quá lâu nó sẽ trở thành sự bất cần. Họ chẳng còn gì để mất. Và tôi tin rằng ngày đó đã rất gần. Nhân dân chúng ta sẽ tính sổ lại với họ – những người cộng sản nhân danh nhân dân để bán nước và phá hoại đất nước.

    • Bìm bịp said

      Về lí là tức nước vỡ bờ. Ti nhiên, nhiều chính thể zư Gadafi,…tồn hơn 40 năm. Chính thể ông Cụ riệu Bìm bịp vào, vừa đánh vừa spa phân rã cần lao, tồn zư độ 90 nữa. Kinh vật, Ba sam và các còm hãy triền thông điệp ấy đến con cháu. Để chúng đổi mầu chỉnh sửa, chế độ ông cụ thêm 100 nữa đúng ý các đệ Cụ.

  17. Mr.gia said

    Pháp luật của ta cũng đúng đấy chứ,chủ trương chính sách của đảng củng tốt đấy chứ đâu có đến nỗi nào chỉ vì “chúng ta ” thực thi không nghiêm nên… Đấy .nhận thức chết người là ở chỗ này mà không hiểu nguyên nhân của nguyên nhân này. Ai,cái gì?đã đẻ ra một bộ phận người ngồi trên pháp luật và cái đểu cáng chính nó rao giảng mọi người bình đẳng trước pháp luật .cái hay là 1 sv trẻ PLVC viết bài hướng ngươi đọc đến điều sâu xa chứ không như Anhkhôi .Anh khôi là1 bồi bút hoàn hảo

  18. trinhtuongdu said

    một bài viết hay,sắc sảo…Chúng ta rồi sẽ lớn mạnh…Dân tộc ta rồi sẽ qua vũng lầy này…Lê Văn Tám là nhân vật tuyên truyền không có thật dưới chế độ cộng sản nhưng nếu trong tương lai bọn thamnhu7ng4 độc tài vẫn còn gieo rắc đau khổ cho dân tộc tôi xin nguyện làm ngọn đuốc sống…

  19. […] 1316. Tại sao tôi không được phép là tôi? […]

  20. […] cái gì đó mà thương lượng khi đàm phán với bọn chúng. – Phạm Lê Vương Các: Tại sao tôi không được phép là tôi? (Ba Sàm). “Không phải tôi mà nhiều người đọc bài viết của ông cũng tin như […]

  21. Nga My said

    PLVC đã viết một bài tuyệt vời, nếu bạn đúng là SV năm thứ 3 thì tôi tin rằng môi trường học tập của bạn xứng đáng được xem như một nơi lý tưởng cho thanh niên ngày nay.

    @ Hoàng Mai: Bạn có lẽ là một ông già đau khổ vì đã mất quá nhiều thời gian chỉ để tìm cách phân biệt được đâu là cái hay cái dở của từng thể chế, vậy mà cuối cùng vẫn không xong. Đừng cố gắng chụp cái mũ của mình lên đầu người khác như thế, anh bạn già ạ. PLVC chỉ muốn được là chính cậu ấy, một suy nghĩ hoàn toàn chính đáng và không ảnh hưởng gì đến mọi người.

    Anh bạn phân tích rông dài chuyện xã hội trong Tư bản với XHCN để làm gì nhỉ? Không lẽ mỗi bạn biết rằng thì là như vậy? Ai cũng hiểu rằng bất cứ chế độ nào cũng có luật pháp. Có cái hay, có cái dở nhưng luật pháp ở đâu cũng vậy, nó qui định khuôn khổ cho con người sống ở đó. Bạn đã ở Mỹ bao lâu và hiểu thế nào về nước Mỹ? Luật pháp Mỹ? Tôi cho là bạn chỉ biết về nó qua việc đọc ở đâu đó thôi bởi việc bạn có mô tả chút ít về nó thể hiện điều tôi đoán là đúng: bạn chưa bao giờ được chứng kiến điều đó.

    Việt Nam đương nhiên có pháp luật của VN, tôi đang sống ở VN và tôi cũng hiểu rằng dù tôi không muốn đi chăng nữa, tôi vẫn có NGHĨA VỤ phải tôn trọng pháp luật VN. Nếu pháp luật hiện tại của VN được đảm bảo thực thi công bằng và dân chủ thì tôi tin rằng mọi sự cũng không đến nỗi tệ, mặc dù nó còn quá nhiều hạn chế (chính bạn cũng đã công nhận là pháp luật của chúng ta chưa thực sự đáp ứng được văn minh).

    Điều tồi tệ nhất của VN chúng ta là những người được quyền thực thi pháp luật lại luôn viện dẫn sai nó, chà đạp lên nó, lấy nó làm vũ khí quyền lực áp chế những người dân bình thường. Đơn giản như việc một thằng cha căng chú kiết Anh Khôi nào đó lại có quyền dùng mặt báo của chính cơ quan quyền lực cao nhất của thể chế, để ra rả lên án, đe doạ, kết tội một SV khi cậu ta chỉ muốn bộc lộc cái suy nghĩ cá nhân của cậu ta, không vi phạm bất cứ điều gì đã qui định bởi pháp luật VN?.

    Vậy bạn Hoàng Mai hãy chỉ cho tôi biết, một trong hai người ấy ai là kẻ vi phạm pháp luật?

    Chúc bạn vui,

  22. Binh Thanh Bui said

    Tốt rồi, vậy là thêm một đồng chí nữa được lặp lại cứ hễ bị bắt giữ hoặc “tấn công” là khai ra không thuộc bất cứ đảng phái, đoàn, hội nhóm nào. Cái này vượt quá sự mong đợi của chúng tôi. Không thuộc đảng, phái, đoàn mà cứ mơ màng đấu tranh với cả cách mạng. Toàn gà mà cứ mơ màng chính trị với cả chính em. Các ông các bà mà đơn lẻ rồi cứ ngoan thế này là tốt. Đỡ mất công.

    • dang vienhuutri said

      Bầy cừu thì luôn luôn theo người chăn. Con người có tư duy nên có tri thức. Tri thức giúp cho người ta thây mụôn màu muôn vẻ của sự vật. Nông dân mất đất thì phải biểu tình chư đảng phái hội đoàn nào xúi giục ở đây. Báo chí nhà nước nói không kín kẽ người dân có quyền phê phán. Không phải cứ phê phán là làm chính trị với cách mạng. Chính quyền mà dựa vào những cái đầu ngu dốt thì chỉ có bắt bớ cả ngày không hết.

  23. Dân Ngu nói said

    Bạn Phạm Lê Vương Các ạ,bạn viết bài phản hồi lại bài của tay bồi bút Anh Khôi thì càng tốt,nếu bạn không viết bài phản hồi thì cũng chẳng sao vì bài viết của bồi bút AK
    viết ra công kích bạn, đã bị các còm sĩ trong cái diễn đàn ABS này ném đá đến sưng cả mặt mài,thậm chí các đấng sinh thành ra bồi bút AK,nếu vào trang ABS này đọc các bài viết dành cho con mình cũng phải cảm thấy nhục nhã và xấu hổ,khi mình đã lở sinh ra và dạy dỗ nên một tên bồi bút, chỉ vì chúc bổng lộc và quyền lợi tối mắt lại không biết “đâu là đúng đâu là sai” không biết xấu hổ là gì?
    Bạn nên nhớ rằng bạn phải lấy làm hảnh diện và tự hào, được sinh ra và sống trong một cái đất nước CHXHCNVN, dân chủ gấp ngàn lần chủ nghĩa tư bản giẫy chết,muốn được tiến thân thì trước hết bạn phải là con ông cháu cha,nếu không thì bạn phải biết khom lưng,hay học cách đi bằng hai cái đầu gối.Đồng thời lúc nào bạn cũng phải tâm niệm trong đầu của bạn chỉ được nhớ đến Bác và đảng,phải luôn luôn tâm niệm rằng thì là mà,cái đất nước VN nếu không nhờ có Bác và đảng, thì hiện nay đất nước VN của chúng ta đã là nước chư hầu của Mỹ, giống như các nước Nhật và Hàn Quốc …v.v….mất rồi bạn ạ?
    Vậy thì bạn muốn tiến thân trong cái đất nước mà nhờ ơn mưa mốc của Bác và đảng, thì bạn khi ăn cũng nghĩ đến Bác và đảng,trước khi ngủ bạn cũng phải đọc bài nhớ công ơn của Bác và đảng,nói chung là ăn,chơi, ngủ,nghĩ gì,bạn cũng phải nghĩ đến Bác và đảng?Nói chuyện với ai bạn cũng phải ca ngợi bác và đảng,phát biểu câu nào bạn cũng phải mở đầu bằng câu văn ca ngợi bác và đảng,nói chung trong bất kỳ tình huống xấu, tốt, nào bạn cũng phải ca ngợi công ơn của bác và đảng thì lo gì bạn không được tiến thân trong cái đất nước VN nhờ có bác và đảng mới không bị Mỹ hóa và đô hộ này?
    Còn nếu như bạn không nghĩ đến công ơn Bác và đảng bạn chỉ cần có ý nghĩ hơi khác với tư tưởng của Bác và đảng tức thì bạn sẽ được các tay bồi bút ca ngợi bạn là “thế lực thù địch” nếu cao hơn nữa là “phản quốc” đấy bạn ạ?Đơn cử như bài viết “Chúng ta đang có tội với tương lai” của bạn, đã bị bồi bút AK quy chụp bạn là “Phản động nhân danh lòng yêu nước” rồi đấy?
    Bạn thấy không cái đất nước VN này nhờ có Bác và đảng mà đến ngày hôm nay, được một tổ chức NEF nào đó bình chọn là nước hạnh phúc thứ hai trên thế giới và VN cũng được liệt vào nước có người dân lạc quan nhất thế giới,đồng thời là một trong mười nước mà các quan chức gởi tiền vào ngân hàng Thụy Si nhiều nhất thế giới đấy bạn ạ?Nếu như bạn không tin thì cứ mỗi tối thứ sáu hàng tuần bạn vào kinh 7 trên tivi bạn xem chương trình “vượt lên chính minh”,hay bạn ra đường phố bạn thấy trẻ em VN vung văng vung vẽ dắt tay nhau đi bán vé số rất là hạnh phúc rất là vui mắt,hoặc bạn về các dùng quê bạn sẽ chứng kiến cảnh người dân của VN sống trong các căn hộ cao cấp “ngàn sao”,ăn những bửa ăn toàn “cao lương mỳ độn” thật sang trọng?Còn các chị em gái VN ta thì khỏi chê vào đâu được,chồng VN chê không thèm lấy,lấy “chồng ngoại” cơ,lấy “chồng ngoại” mới xứng tầm với cái đất nước hạnh phúc thứ hai trên thế giới phải vậy không bạn?Còn nhiều nhiều nữa…….?
    Nhờ có Bác và đảng mà đất nước VN ngày hôm nay Hoàng Sa,và Ải Nam Quan,không còn trên bản đồ VN,một phần Thác Bản Dốc và một số đảo Trường Sa cho TQ vào tạm ở và khai thác.ôi còn nhiều nhiều nữa đất nước VN này phải chịu công ơn của đảng và Bác đến muôn năm lận bạn ạ,mới có 82 năm ơn đảng và Bác mà VN ta đã được như ngày hôm nay,vậy thì bạn và tôi cũng như toàn thể dân VN hãy chờ muôn năm sau lo gì đất nước VN ta không trở thành “thiên đường cộng sản”?

  24. dang vienhuutri said

    Một bài viết tuyệt vời. Câu trả lời đĩnh đạc và đường hoàng cho Anh Khôi. Dù PLVC chỉ là thanh niên so với tôi (xin đoan chắc như vậy vì tôi đã vào loại xưa nay hiếm) tôi cũng xin bái phục bạn. Thanh niên bây giờ ngoài nhiệt huyết phải có trí tuệ. Mong bạn tỉnh táo vững bước trên đường đời đầy chông gai.
    Rất thú vị nếu được xem Anh Khôi trả lời thế nào.

  25. Liệu còn là tôi? said

    Nền GD theo định hướng XXXX ấy mà!

  26. nguyễn trung thành said

    Ông LÊ HỒNG HÀ nguyên đại tá,chánh văn phòngBỘ cÔNG AN ,TRẢ LÒI BBC RẰNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM CHỈ LA LỰC LƯỢNG KÌM HÃM XÃ HỘI,ĐỀ NGHỊ BÁO NHÂN DÂN PHẢI CÓ BÀI PHẢN ĐỐI MẠNH MẼ VÀ KIẾN NGHỊ BỎ TÙ NGAY ÔNG LÊ HỒNG HÀ.

  27. NGÔ said

    kien thuc cua mot sinh vien nam 3 sau sac va uyen bac hon nhieu so voi lap luan cua ten boi but o mot to bao dang

  28. Thai Hoang said

    Đọc bài của PLVC và anh khôi, không hiểu sao tôi lại cứ nghĩ ông anh khôi là đồ trẻ con, còn PLVC mới là bậc cha chú.

    • KháchQuan said

      Tôi là Anh Khôi,
      nhờ ơn Đảng,
      tôi được cúi gập mình
      thấp hơn chính tôi,
      để tôi… trở thành tôi tớ.

  29. Một Đảng Viên said

    Công tâm mà nói, theo tôi, bài viết của PLVC đâu có gì là “phản động”, cần phải thông thoáng hơn, trong vấn đề tiếp cận với các quan điểm đa chiều trong xã hội VN hiện nay, anh AK ạ.
    Đừng bao giờ nên áp đặt quá võ biền, trên tư cách thiếu quá nhiều cơ sở pháp lý, cũng như lý luận logic xã hội như vậy, như thế này thì không thuyết phục, dể bị khách quan đánh giá là độc đoán và chuyên quyền…
    Chế độ chúng ta sẽ thật sự tồn tại vững mạnh, nếu nó luôn thật sự tôn trọng và thực thi tốt Hiến pháp, đồng thời cũng phải chấp nhận những cải thiện thật sự cần thiết, phù hợp với nguyện vọng của quần chúng và tình hình khách quan hiện tại trên thế giới, trên tinh thần thượng tôn Tổ quốc và Nhân dân.
    Ngược lại, thì hậu quả tất yếu phải xảy ra, cũng như những gì đã xảy ra tại bất kỳ một quốc gia độc tài nào trên thế giới, từ trước đến nay, thế thôi. Đây hoàn toàn là một sự thật, đừng bao giờ nên chủ quan.
    Dựa vào vũ lực, bất chấp sự thật và nguyện vọng của nhân dân, là một sai lầm vô cùng nguy hiểm…
    “Nếu biết chấp nhận những cải cách xã hội cần thiết, chúng ta sẽ tiết kiệm được một cuộc cách mạng” – André Maurois.

    • Gopvui said

      Tổ Quốc là mãi mãi, dân tộc là trường tồn.
      Không có Đảng nào muôn năm, xã hội XHCN là giấc mơ không thể trở thành hiện thực.
      Cộng sản tồn tại vì dối trá và sẽ tiêu vong khi chính các Đảng viên không chịu đựng được sự giả dối của cấp trên được nữa.

  30. Còm sĩ said

    Còm sĩ

    Còm sĩ ở xứ Ba Sam
    Yếu hơn Hiệp sĩ Đôn -Cam- sốt- rồi
    Trình còm cứ thế là toi
    Vui vẻ để Đảng cầm còi giao thông !

    Chửi thề đôi chữ lông bông
    Thậm chí ngớ ngẩn viết không thành lời

    Việt Nam đất nước tôi ơi
    Sinh những còm sĩ cuộc đời trầm luân

    Có còm sĩ hay vác khuân
    1000 năm cửu vạn vẫn không chán à

    Chít chát với nhau như là
    Hàng rong -thúng mủng các bà chí nhau.

    Việt Nam còn đó thương đau
    Bởi Đảng đầu gấu – còm nhầu nhĩ ra!

    Comment đôi chữ rồi qua
    Ba Sàm mạnh khỏe còm già săn gân!

    Chào thân ái

  31. Đào Tiến Thi said

    Tuy rằng mỗi bài vẫn có những điểm còn non, nhưng tôi thấy bạn Phạm Lê Vương Các sau mỗi bài bài lại có thêm tư thế chững chạc đáng phục. Chững chạc trong bày tỏ quan điểm mà không sợ hãi, không vòng vo. Chững chạc trong lập luận, vừa có lý lẽ vừa có trải nghiệm. Tự do tư tưởng làm con người có tư thế. Giới trẻ hiện nay được mấy người như thế?
    Nói thêm với ông Anh Khôi: bài viết đầy sắt máu để quật chết tươi “thế lực thù địch” của ông thực ra cũng không phải quan điểm của Đảng (hoặc chỉ của một nhóm thiển cận nào đó trong Đảng). Đảng CSVN không dại như ông nghĩ. Thử xem, nếu một chế độ mà coi bất cứ ai nói khác chính thống cũng là “thù địch, phản động” thì chế độ ấycó tồn tại được không? Thời trung cổ, vua là “con trời” nhưng vẫn có gián quan để phản bác, ngăn ngừa khi vua sai trái. Đảng và Nhà nước ta (tôi dùng chữ TA đấy nhá) nếu cứ khư khư CN Mac – Lenin và đường lối hồi năm 1930 thì bây giờ sẽ ra sao? Không có kinh tế thị trường (vì “Trí – phú – địa – hào, đào tận gốc trốc tận rễ”) và chúng ta đã chết đói từ lâu. Không bạn được với ai ngoài thế giới XHCN, tức là chỉ có Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Lào, Cu ba. Và như thế thì Trung Quốc đã nuốt chửng nước ta từ lâu rồi.

    • Ăn theo bác Đào Tiến Thi said

      Nói như bác Tiến Thi thì chắc không ai làm “rè” đi “tiếng nói của TW Đảng” tốt bằng ông Anh Khôi?

  32. Hp said

    Nguoi ta, chinh xac hon la nhung nguoi vo nguc tu xung dai dien chinh quyen nhan dan rat khoai cum tu”phan dong” de quy ket cho nhung ai co y trai voi chu truong duong loi nha nuoc hien hanh. Voi gan 100 nam bang chinh sach ngu dan hoa da phan dan chung khi bi quy toi phan dong coi nhu tai hoa da giang xuong minh roi.ngay nay nguoi dan tu timhieu de phan khanglai su hu doa cua lu cam quyen khong the de chung lam mua lam gio , coi 90 trieu nguoi dan la dan cuu cho chung chan dat

  33. HOA LINH LAN said

    PHẠM LÊ VƯƠNG CÁC trên cả tuyệt vời ! Sâu sắc , đúng mực và độc lập !
    Thật xấu Hồ cho cái thằng nào đó tên LÀ ANH KHÔI ! Đừng có đùa với những cái đầu như em sinh viên này !
    Không biết nói gì hơn PLVC viết quá tuyệt ! Nếu báo NHÂN DÂN mà chấp nhận các tin bài đa chiều thì tội gì chúng tôi phải ngồi vỉa hè với ABS , hix….

  34. Xuống đường said

    Kính gửi SV Phạm Lê Vương Các và các bạn trẻ

    Tuổi trẻ quan tâm đến chính trị (Đảng phái, Nhà nước) khiến bậc cha anh, các em mừng…Mà tuổi nào cũng vậy thôi khi chúng ta – công dân đều quan tâm đến nó bởi chính trị luôn bao trùm đời sống. Dù không nói chuyện chính trị thì nó vẫn chi phối hàng ngày.

    Sự học và sự đời thúc vào đời sống SV- nhóm mà ông Mc hay các nhà chính trị rất quan tâm, lo sợ vì SV là nhóm lật thuyền. Nói rộng ra tuổi trẻ tiên phong trong các cuộc cách mạng…Và cay đắng luôn giành cho họ bởi trong số người tiên phong đó như Lê Quang Vịnh xưa, Trần Văn Nuôi, Võ Thị Thắng,…may mắn được chế độ ưu ái, còn lại trở về cuộc sống lam lũ nếu ko nói là khổ đau. Ông HCM dùng các thanh niên VN CM đồng chí hội há phải là mưu tính đó?

    Vương Các đã làm cho Ban biên tập báo ăn bổng lộc Đảng lo sợ và ngăn chặn, đó là lẽ thường của cuộc chiến tư tưởng.

    Điều tôi muốn nói, bài viết của Vương Các có vẻ sa vào học thuật với những khái niệm chính trị- pháp quyền- dân chủ tự do,… xưa như Tam Hoàng Ngũ đế bên Tàu… Sự học đó, học thuật đó khiến các bạn sa vào bế tắc như Bây- cơn (triết gia) đấu với nhà thờ, tốn thời gian, vô vọng.

    Cách mạng cần hành động trên nền tảng những kim chỉ nam. Các bạn SV phản đối hãy thể hiện bằng bãi môn, bãi khóa, không học những thứ mình cho là không phải,…Các bạn hãy tỏ thái độ tập thể, đòi hỏi những môn học khác hữu ích hơn.

    Các mạng ở nước ta rất cần lòng nhiệt huyết dấn thân chí ít như những tấm gương từng bị “đuổi học” vì cách mạng. Lòng dũng cảm đó của thế hệ Vương Các hình như đã trở thành xa xỉ!? và các bạn bị học đường sa lông hóa.

    Bạn Vương Các dẫn trong bài những tội ác của chiến tranh khiến lòng dân, tuổi trẻ sợ hãi khi phải đương đầu với ngoại xâm, nội chiến,… rất phản tác dụng.

    Bạn luận giải bênh vực những Điếu Cày- Phong Tần- Văn Hải,… đâu phải là tấm gương. Than ôi tuổi trẻ lầm đường, hưởng lạc ko có lối, minh chủ cũng xa vời.

    Năm xa khoảng 10 năm trước, có sinh viên họ Hà từng phê phán khoa kinh tế chính trị của học thuyết Mac, đã xuất bản sách và bị thu hồi, bạn đó giờ ở đâu? Sự phê phán khoa học đó hầu như nay vắng bóng, bởi SV nay học chưa ngọn nguồn!

    Thể chế bạn đang sống, chúng ta đang sống là cái gì? là sự độc tôn Đảng với nhà nước chưa pháp quyền có phải là căn nguyên của tội ác, của lầm lỗi, của sự lãng phí thế hệ bạn?

    Các bạn sinh viên và bạn Vương Các thân mến.

    Cái lỗi của hệ thống chình ình ra đó đang cản đường tương lai các bạn, đang vùi dập và thủ tiêu tiến bộ như là cái sẹo của chế độ đã xấu mặt trở nên hung bạo như Trung Nam Hải ko cần thể diện sau Thiên An Môn.

    Các bạn ném đá xuống ao bèo tấm, vẩy mực vào thằng mặt rô có ý nghĩa gì? Các bạn cần nghĩ suy lối thoát khác, lối thoát đó tùy thuộc vào các bạn.

    Làn sóng tư tưởng trào dâng có khả năng chiến thắng bạo lực. Đảng, Nhà nước này có thể trấn áp một vài người chứ không dám thảm sát. Bởi họ thảm sát tức là tự sát.

    Các bạn tôn vinh dân chủ và tự do, các bạn cần thiết kế nhà nước- thể chế, đấu tranh với thể chế đương thời. Các bạn cần cảnh giác để không trở thành vật hiến tế cho những tư tưởng, thủ lĩnh tăm tối.

    Lưu ý: Bạn cũng như tôi là con dân đất Việt- Một dân tộc không bình thường, một dẫn tộc vốn có truyền thống nồi da xáo thịt (điều này bạn tự xét lịch sử). Do vậy đừng lặp lại.

    Sự bế tắc trong tuổi trẻ, tôi cảm thông và chia sẻ, các bạn cần hun đúc tình yêu quê hương đất nước sẵn sàng xả thân bảo vệ tổ quốc như ngàn xưa. Các bạn cần có học vấn cao hơn, hội nhập với thế giới, tìm kiếm các cơ hội việc làm, vận hội cho đất nước.

    Kết thúc, xin dẫn thơ SV Nguyễn Khoa Điềm

    “ Đi trả thù không sợ dài lâu,… tiếng hát chúng con đây tiếng hát xuống đường”

    Thân mến, tin yêu.

    • Người trẻ said

      Bác nói bạn PLVC ko nên nói về nhà nước pháp quyền là thế nào? Cháu là người trẻ mà nghe Bác nói cháu ko hài lòng tí nào. Đó là ý hay nhất trong bài viết Cần nhắc đến. Nói chugn ko phải cứ ốc tuổi là nói cái gì cũng đúng, Bác nên học hỏi từ người trẻ thì hơn

    • Nhật said

      “Nhà nước này có thể trấn áp một vài người chứ không dám thảm sát. Bởi họ thảm sát tức là tự sát”
      Tôi chợt nhớ tới Thiên An môn.Cả thế giới lên án.Nhưng rồi Trung cộng có hề hấn gì đâu.Tây Tạng đã tự thiêu tới người thứ 56. Vẫn chưa gây được tác động gì to lớn.Không biết tôi có bi quan quá không?

      • Trần Lâm said

        Ông đừng có vào đây mà rung cây dọa khỉ, chẳng ai sợ đâu. Những kẻ đã gây ra vụ thảm sát Thiên An Môn hay đàn áp dân Tây Tạng, lịch sử sẽ ghi nhớ muôn đời, không ngóc đầu lên được đâu ông. CS mà chọn con đường đó là đường cùng!

  35. Thang Choi said

    Bạn không được là bạn vì một lẽ hết sức đơn giản, đó là vì bạn không còn là người dân của một đất nước độc lập. Tổ quốc Việt Nam của bạn bây giờ đã không còn mà thay vào đó là một tỉnh có tên là Quảng Nam,thuộc TQ, ứng với một ngôi sao nhỏ trên QK Trung quốc (ngôi sao thứ sáu). Đã không còn đất nước thì làm gì còn có tư cách là chính mình nữa. Điều đó đúng với bạn, với tôi và với tất cả những ai đã từng là người Việt Nam.

  36. Tác giả là sinh viên năm 3 mà tư duy và khả năng viết khiến tôi rất tâm phục. Thế hệ trẻ có những người như bạn làm tôi có niềm tin. Kẻ thống trị muốn biến nỗi sợ hãi vốn có ở con người thành sự khiếp nhược. Suốt mấy mươi năm, họ không ngừng làm thế với thế hệ trẻ. Thật may mắn, tôi lại tìm thấy những bạn trẻ như tác giả bài này, trí tuệ và bản lĩhh của bạn có thể chiến thắng mưu đồ thuần hóa của kẻ thống trị. Bạn ơi, luôn có những trí thức ủng hộ bạn và bảo vệ bạn khi cần. Dân tộc VN cần bạn. Tôi rất muốn có thể làm gì đó, dù nhỏ, để năng lượng của bạn không bao giờ cạn, để tôi luôn thấy sự tồn tại của bạn trên cộng đồng, bởi điều đó sẽ truyền sức mạnh đến mọi người, mong bạn hiểu rõ hơn giá trị của chính bạn, nó như ngọn nến trong bóng đêm quanh bạn.

  37. Xe Thồ said

    Khiêm tốn, vị tha mà không kém phần sắc sảo.Tuyệt ! Mong có nhiều những PLVC.

  38. Tiểu Điền Địa said

    Bài “phản hồi” của sinh viên Phạm Lê Vương Các không còn là câu chuyện viết hay,viết đúng,không còn là câu chuyện người trẻ,người trung,sinh viên,học giả. Vượt qua tất cả đó,chính là người luôn nặng đầu bởi câu hỏi: Ai,giờ đây vẫn cố dựng đứng xác chết chế độ từng một thời thối rữa,hôi hám phạm vi thế giới trên đất nước Việt Nam,khiến nhân dân VN nhiễm bệnh,đất nước VN tụt hậu,một bộ phận không nhỏ người dân cận đói,tái nghèo,thiếu cơm rách áo?

    Phạm Lê Vương Các không còn dưới mái vòm cố phản hồi sắc sảo,súc tích. Phạm Lê Vương Các đang chuẩn bị hành trang cho mình,tiếp bước các người trẻ VN đang đi,đang dấn thân. Những người trẻ,mà khi đọc “tư tưởng” của họ,
    nhiều người tin là của học giả,trí thức. Lê Thị Công Nhân,Huỳnh Thục Vi,Huỳnh Ngọc Hiếu,Trịnh Kim Tiến là những cánh chim đầu đàn của giới trẻ VN đang đòi hỏi quyền tự do ngôn luận. Họ viết được,họ nói được trong điều kiện mất quyền nói,ngoài nhờ sự học,còn một nguyên nhân quyết định: Họ đau nỗi đau Việt Nam nặng hơn!

  39. thần dớt said

    khôi ko trung thực với bản thân thì không đủ tư cách của một con người

    • thần dớt said

      khôi ko trung thực với bản thân thì
      không đủ tư cách làm người!

    • max said

      “…Tuy nhiên, do các phán xét này được báo Nhân Dân chọn đăng, nó không còn là quan điểm của cá nhân ông nữa, nó được xem như quan điểm chính thức của cơ quan ngôn luận thuộc Trung ương Đảng…”
      Báo nhân dân không đủ tư cách chứ không còn là cá nhân Anh khôi nữa.

  40. honda said

    Để một người trẻ Phạm Các ( PLVC) dạy cho một bài học về đạo lý làm người như thế này, thì ông Anh Khôi nên vứt cái bút đã tòe ngòi của ông đi, vì nhục ông ạ. Con người mà thiếu lòng trung thự để nhìn ra sự thật, thì có già đời và mài bút lâu ngày như ông cũng sẽ bị những người trẻ như Phạm Các lấy cán bút mà gõ lên đầu ông như thế này thôi!

  41. Con Người said

    hoan hô ku khôi hô khẩu hiệu!

  42. tam said

    Gát Đa Phi khi bị lôi từ miệng cống lên “phơ” vẫn không biết mình có tội gì, vẫn cho là nhân dân Li Bi ủng hộ mình.
    Vì sao vậy?
    Theo tôi vì ông tự cho mình là chân lý, tự cho mình là ân nhân của dân tộc Li Bi, tự cho mình là vĩ nhân của thế giới Hồi Giáo, tự cho mình mọi quyền hành.
    Có ai sạch mà suốt đời mà không tắm? Gát chỉ sạch lúc ban đầu, về sau ngày càng bẩn. Cụ Nguyễn Trãi đã dạy “Lật thuyền mới biết dân là nước”. Dù có nói hay như trời nhưng “bẩn_tham nhũng, lạm quyền, kiêu căng_ mãi không rửa sạch nổi” thì phải đổ thôi.

  43. Dũng Khùng said

    Cậu nhà báo …hại Anh Khôi viết như một các máy vô cảm để kiếm chút tiền còm nuôi vợ con thôi…trách làm gì cậu ấy. Còn nếu so tài năng, nhận thức, thông minh đĩnh đạc của một con người với PVLC thì thật là bất nhã, bởi như thế là không công bằng. Cậu nhà báo này không thể so với ại đang là con người, kể cả so với con …đĩ.

  44. Nói thật với các bạn:
    Vay vốn ODA là để xây dựng và phát triển đất nước. Ra làm ăn nhất là với người nước ngoài thì Tiền của nhà đầu tư phải được theo dõi và báo cáo rõ ràng…
    Lại xét đến người đi vay thì phải có trách nhiệm báo cáo và trả tiền cho nhà đầu tư.
    Nếu để xảy tham nhũng thì sẽ rất khó khăn cho nhân dân do phải đóng thuế trả nợ vay nước ngoài.
    Nếu không có tiền thì phải in thêm tiền. In tiền nhiều thì tiền sẽ mất giá.
    Cho nên, chúng ta bắt buộc phải làm việc có trách nhiệm và tránh để tham nhũng ăn tàn mạt đất nước…hại bà con phải trả nợ hoài không hết cho đến đời con cháu…
    Tất cả những nhân tố này dẫn đến việc tôi bị hại, bị xâm hại quyền con người 1 cách rừng rú và không có pháp luật.
    Nhưng vì tôi làm là vì lương tâm và trách nhiệm, góp 1 phần nhỏ xây dựng đất nước minh bạch hơn cho tương lai của Việt Nam . Vì nếu làm ăn gian dối, phi pháp thì người nước ngoài sẽ không cho vay nữa và sẽ mất lòng tin trên trường quốc tế.
    Như vậy, đất nước sẽ nghèo nàn hơn do tham nhũng.
    Tin rằng các bạn cũng hiểu được điều này!

  45. Cựu đảng viên said

    Bộ óc của thằng Anh Khôi là bộ óc bã đậu, không bằng nhận thức cực kỳ chính xác của một sinh viên năm thứ 3.
    Do vậy Pham Lê Vương Các đừng mất thì giờ tranh luận với nó làm gì, vì nó có hiểu mô tê gì đâu, chỉ tổ mất thời gian và thêm bực mình.

  46. river73 said

    Một bài viết thật xuất sắc, nội dung bài chín chắn hơn cái tuổi của Bạn.
    Bạn xứng đáng là mầm xanh quý giá của Dân Tộc này.

    Chúng Tôi rất ngưỡng mộ Bạn – Hãy bảo trọng .

  47. phuocbeo said

    Xin giải thích để ông hiểu rằng tôi chọn blog Ba Sàm bởi ở đó có “tự do” không cần theo “lề” nào. Họ đăng bài tôi rồi đăng luôn cả bài phê phán tôi của ông. Bao giờ báo Nhân Dân làm được như vậy, tôi (và tôi tin rằng nhiều người khác) sẽ gửi suy nghĩ, ý kiến của mình cho báo Nhân Dân chứ không chọn blog Ba Sàm nữa.

  48. nghiemphe said

    Tai sai toi khong duoc phep la toi? Rieng dau bai nay da qua hay, qua chuan, dac biet qua dau kho voi tri thuc VN NHIEU THE HE, cau hoi nay khong chi cua PLVC ma cua vo so dan VN da tu lau , cho toi nay va con tiep den bao gio??? Cau tra loi qua don gian ma cu LHD da tra loi RFI : khi VN co LUAT thuc su, tuc la co TAMQUYENPHANLAP…… Doc cac bai viet cua PLVC thay toat len MINH TRI, cau cho PLVC duoc binh an dat toi TRI SIEU. de sang danh nuoc Viet. …Con ve chui tri thuc, khong ai sau cay nghiet nga bang Luuquangvu da muon mom NGUYEN HUE qua 1 vo kich..nhung Vu da bi chet 1cach khong binh thuong cung vo!!! Vi vay khong nen bat chuoc chui thanh phan uu tu nhat cua dan toc nay, tuc la chui vo loi dua con uu tu nhat cua minh!!!!!

  49. Khai sáng said

    Sắp tới Đảng sẽ đổi thay
    Cho Trường đại học tự bày mâm ra

    Lịch sử Đảng đặt con gà
    Sinh viên chăm chỉ ắt là được xơi!

    Tấm gương phải học đời đời
    Hình ông cụ ấy chuối xôi chât đầy!

    Triết học Mc- Lin cũng hay
    Vừa học vừa úp bàn tay vào sờ!

  50. Nguyễn Văn Bôn said

    Người quân tử ai lại tranh luận với kẻ tiểu nhân.Phạm lê Vương Các chẳng nên mất thời gian giải thích cho nhửng kẻ không thể mở đầu ra để đón nhận lẽ phải.Những cái đầu mà trong đó chỉ toàn là thứ chất đặc không thể dung nạp kiến thức mới thì có viết mãi,nói mãi cũng thế thôi.

  51. […] Phạm Lê Vương Các – Sinh viên năm thứ 3 Đại học, theo Basamnews […]

  52. Bách Việt said

    Tôi thích nhất 2 câu cuối của bạn sinh viên này: “Họ đăng bài tôi rồi đăng luôn cả bài phê phán tôi của ông. Bao giờ báo Nhân Dân làm được như vậy, tôi (và tôi tin rằng nhiều người khác) sẽ gửi suy nghĩ, ý kiến của mình cho báo Nhân Dân chứ không chọn blog Ba Sàm nữa.”. Được như thế thì quân tử và văn minh quá, chả phải rao giảng nhiều.

    Tội tự hỏi, không biết những nhà báo như ông Anh Khôi có bao giờ đọc những cuốn sách chắt lọc các tư tưởng tự do, tiến bộ của nhân loại của các triết gia người Pháp, người Anh… không nhỉ? Nếu đọc và hiểu được các tư tưởng đó, tôi tin ông Khôi sẽ không bao giờ viết những bài đại loại như thế. Còn nếu ông đã đọc và đã hiểu mà vẫn viết theo kiểu lấy thịt đè người như thế thì tôi xin bó tay, không thể hiểu được. Bởi một lẽ đơn giản: một người trung thực và có liêm sỷ sẽ không bao giờ nói và làm điều gì trái với lương tâm mà lại không cảm thấy xấu hổ. Hi vọng ông có vào trong này đọc hàng ngày.

    • Hiền Giang said

      Trong bài viết này có nhiều câu tôi rất thích và tôi cũng rất thích 2 câu cuối của bạn ấy: “Họ đăng bài tôi rồi đăng luôn cả bài phê phán tôi của ông. Bao giờ báo Nhân Dân làm được như vậy, tôi (và tôi tin rằng nhiều người khác) sẽ gửi suy nghĩ, ý kiến của mình cho báo Nhân Dân chứ không chọn blog Ba Sàm nữa.”

      Tôi còn nghĩ thêm: Bao giờ báo Nhân Dân làm được cái việc như ABS đang làm thì chắc ABS sẽ chọn một việc bổ ích khác phục vụ đông đảo bạn đọc.

  53. Động chạm vào giới trẻ, sinh viên đồng nghĩa ngày tàn đến nhanh hơn với chế độ.

    Báo Nhân Dân đừng có ngu si mà đăng những bài viết kiểu như của Anh Khôi, nếu còn muốn hưởng lộc thêm nữa.

  54. Độc Hành said

    ” Chúng sợ từng đứa trẻ lên ba, sợ trái cây ngon, sợ bờ cỏ mọc, sợ gió chiều…sợ bóng mát bao la…” (Lời bài hát Hoa lục bình)

  55. danhocgao said

    Anh Khoi thua Vuong Cac toan phan roi, ca ly luan, kien thuc den cai tam, cai tam. Mot sinh vien nam 3 nhu vay la qua xuat sac. Xin chuc mung va nguong mo em Vuong Cac!

  56. Ngòi bút của Anh Khôi và cái bọn “lề phải” chỉ là cái chổi quét chuồng phân

  57. Mách lẻo said

    Bạn là SV năm 3 ngành Luật?
    Chào đón bạn!

  58. duy said

    Bài viết thật tuyệt vời,hãy để mọi người tranh luận, sòng phẳng, không áp đặt, không dùng còng số 8 của mấy chú công an, rồi sau một thời gian, tổng kết lại các comments xem thử kết quả thế nào? Riêng tôi tôi nghĩ ý kiến của em PLVC sẽ thắng.

  59. Một bài viết Báo Thanh Niên nên đăng lại.

  60. Bút chiến said

    Đảng từng lợi dụng cần lao
    Yêu nước chiến đấu, Đảng bao ít xèng

    Cần lao luôn bị đảng pheng
    -mạng người và đất, đảng quen ăn rồi

    Đảng cũng là một nhóm người
    Lạm lòng yêu nước để xơi đẫy mồm

  61. thân gửi Vượng , said

    Vượng nè,
    V có biết chế độ nô lệ (slave) ngày xưa không, ngưởi da trắng bỏ tiền mua nô lệ ( dân da đen), họ toan quyền sư dụng, và đó là mâu hình của cái câu hỏi mà V đặc cho đẩu bài viết : Tại sao tôi không được la tôi ?…
    chúng ta đang sống trong một trại tập trung “phục hổi , tẩy não” không lổ, kiếp chúng ta là kiếp nô lệ “tinh thần”, vì thế, luôn có câu hỏi của V, và câu hỏi ấy chỉ biến mất, khi bọn chủ nô lệ và cả đám tay sai “âm binh” dầy đặc đông đảo bị quét sạch, một XH tam quyền phân lập được thiết lập, với các cơ chế vận hành để kiềm soát lạm dụng quyền lực và sự tha hóa…
    Chúc V khỏe, giữ mình, nếu còn có viết tiếp, xin gạt qua những lý lẽ “cùn” của loại bút nô như thằng anh hôi gì đó, V nên biết, chiều nào chúng nó chả kéo nhau đi ăn nhậu ở các quán quanh cái trụ sở bộ bt nằm ở sát bờ hổ, những lởi chúng nó cũng “đ” tin gì vào những điều chúng bẻ cong ngòi bút mà viết bậy viết bạ để kiếm tiền và duy trì chỗ ngồi ở đó, nhằm lợi dung vị trí này mà “đẽo” các DN và tổ chức dịch vụ để vơ vét cho đầy túi tham. Đây là tở bao ngốn tiền ngân sách nhiểu nhất ( con số được coi là tuyệt mật), và chỉ dùng để gói đổ, đến chùi…vệ sinh ngưởi ta cũng đã loại ra khỏi danh sách tử lâu rổi…!

    • BSJ said

      Há há ! Nói bậy bạ trúng tùm lum tùm la, coi chừng họ ….phiền đó nghe !

      Nhưng cái ý “…nếu còn có viết tiếp, xin gạt qua những lý lẽ “cùn” của loại bút nô như thằng anh hôi gì đó…” xin phép được bổ sung một tí : Rất nhiều bác đã tận tình khuyên nhủ, rằng đừng thèm nói với các loại Anh Khôi, Hai mập…etc. Hiểu chứ ! Vì hãy xem kỹ nội dung từ những Anh Khôi ( không phải Hôi ) , Hai mập….v.v. họ là ai ? nói ,viết những gì ?- Dù cho mù, ta vẫn thấy những nội dung ấy chả có gì là từ trái tim hay từ khối óc họ, mà chúng là màn biểu diễn của “thuật nhai lại”. Nó khiến các loại “tác giả” ấy, chẳng khác mấy với những Recorder đi động, biết đi, biết hít thở, làm việc khi nào được người ta …” bấm nút”! ( Có gì lạ ? Gần 80 năm, họ chỉ đưa ra những “bài văn mẫu” xét thấy có tác dụng chính trị mạnh nhất mà thôi. Họ không thể và KHÔNG ĐƯỢC QUYỀN SUY TƯ SÁNG TAO. Lâu dần họ hóa ra thui chột, lười nhác…( cả trong ngoại giao cũng “ tua đi tua lại” nhão cả băng…không thấy sao ).Thậm chí Anh Khôi kia, chỉ copy & paste, soạn lại đôi dòng , quăng ra đó rồi…đi nhậu, chắc gì hắn đã biết chúng ta đang phản hồi nơi đây ? Vậy thì cần gì “trao đổi” ?

      Thiển nghĩ, không phải thế , mà rất cần nữa là khác. Vì tuy là quăng bừa, nhưng là cái “quăng bừa” ấy có kế hoạch, được thực hiện đều đặn theo thời điểm, có tần suất và số lượng đã tính trước kỹ lưỡng ! Tuy quăng bừa , nhưng mục tiêu của họ thì rất rõ ràng và cụ thể ! Khi ta chán ngán , ghét bỏ họ , là lúc ta bỏ cuộc và là lúc họ hoàn thành sứ mạng tuyên huấn ! Kiều nào cũng được, miễn địch thủ bỏ cuộc ! CS chẳng bao giờ làm việc gì thừa cả !

      Muốn chống lại ta nên xem nó thành đề tài lý thú để relax ! Nếu có lợi cho “khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”, hoặc phần nào góp tay đánh động ý thức, bảo vệ tinh thần, tư tưởng, tầm nhìn, sự thật …v.v cho các thế hệ đi sau, hoặc để cổ vũ “tự do ngôn luận” ( hoặc …làm họ bực mình … hè hè ) thì cũng có chút hữu ích và thú vị !

      Vì vậy mà nên chịu khó “mượn đó để viết đó” đấy thôi !

  62. Bút chiến said

    Tạo hóa sinh ra cái đầu
    Trái tim chỉ một chiến nhau bình thường

    Anh Khôi – Vương Các rất cương
    Đôi bên nhả phím “chiến trường” tự do

    Ngôn luận,… để khác con bò
    Anh Khôi ỷ thế cơm lò Đảng bao

    Vương Các cuộc sống cần lao
    Đôi bên đã rạch chiến hào tư duy

    Đảng ta bạo lực từ khi
    Cướp quyền chém giết không khi nào dừng

    Tích tội đầu đã bị mưng
    mủ tràn, dân sẽ ăn mừng đảng toi

    Anh hùng chiến giặc bao đời
    Không cần có Đảng vẫn ngời chiến công

    Đảng sợ nhân dân bất tòng
    – Bảo Châu khẳng định giữa dòng mà đi!

  63. TUAN said

    caM ON CHAU BAC MONG CHAU CO GANG HOC HANH THAT TOT VA PHAI BIET GIU MINH CHU HO THUA MINH RUI CO KHI CAN CUN DAY CHINH TRI MA NHAN DAN CAN BAO VE NHUNG NGUOI NHU CHAU CAC

  64. Theo tôi ông Anh Khoa bị tình trạng nhìn thẳng mà không ngó được hai bên vì đã được giáo dục trong môi trường chủ động . Tốt hơn là người già nên học lớp trẻ về văn minh . Ngược lại lớp trẻ học già về kinh nghiệm sống . Nhưng kinh nghiệm sống nông cạn một chiều thì chúng phản biện là chuyện bình thường
    ông Anh Khoa chớ nên lấy uy quyền để áp đặt trong văn học sẽ bị đời nguyền rủa như nhà thơ Tố Hữu ông à.
    machanvi

  65. […] Phạm Lê Vương Các – Sinh viên năm thứ 3 Đại học, Theo Basamnews […]

  66. Viễn xứ trên quê hương said

    Những bài viết như thế này cần được phổ biến. Chúc Phạm Lê Vương Các thành công!

  67. Vituonglai said

    Thật vui và thật cảm ơn báo nhân dân đã PR cho bạn. Mong nhiều người biết đến và đọc cả 2 bài của báo nhân dân và của bạn để hiểu rằng ai thực sự vì dân. Thực tế ai cũng thấy báo Nhân dân in ra chỉ để bán giấy theo cân thôi.

  68. Tam Le said

    Một bài viết với sự phân tích “không thể nào phản biện” được. Rất cám ơn bạn Phạm Lê Vương Các, một người bạn trẻ, nhưng có tư duy rất trưởng thành, nhạy bén. Tương lai tươi sáng chắc chắn sẽ đến với những người bạn trẻ có tâm hồn như bạn. Tôi tin chắc như vậy.
    Ông Anh Khôi có lẽ tuổi đáng bậc cha chú của Vương Các. Nhưng xem ra, nếu kể về hiểu biết, tư duy vấn đề thì chắc phải chấp nhận là hàng “con,cháu” của người bạn trẻ này mà thôi.

    • nghiemphe said

      Dung the. ten ak nen doi thanh VOMINH HULAU (=nguoc nghia chu ak) hoac LAC HAU DOC AC thi moi chinh xac voi ban chat xu thoi ninh the, chi thich buoc an gan toi cho nguoi khac cua han de duoc vuc mat vao an cut la NGON NHAT cua lanh dao dcsvn (nhu h.anh CON CHO ben le trang BSam)

  69. Cái sai lầm chết người của chủ nghĩa Cộng sản là biến con người thành ROBOT! không chấp nhận những cái gì ngoài PHẦN CỨNG mà đảng đã lập trình cho người dân. Đảng như “gái đĩ già mồm”. một mặt áp đặt quan điểm lạc hậu và phản động lên người dân. một mặt khi thấy người dân chống ôn hòa các quan điểm sai trái của mình thì CHỤP MŨ VÀ LU LOA rằng âm mưu lật đổ chính quyền! vì KHÔNG CHÍNH DANH nên đảng nhìn đâu cũng thấy thù địch!
    quan điểm và tư tưởng lạc hậu phản động của đảng sẽ bị đào thải như anh em của đảng đã bị đào thải trong lịch sử!

  70. Yêu Nước! said

    Viết hay lắm! Nói hay lắm Phạm Lê Vương Các ạ.

    Chính quyền sợ những người trẻ tuổi và có tài như bạn!

  71. Hai Lúa said

    “Em” PLVC ạ, cái câu hỏi của bạn “tại sao tôi không được phép là tôi” chính là cái khác lớn nhất giữa một xã hội độc đảng toàn trị và một xã hội dân chủ cởi mở.Chính vì không được sống thật là mình nên người ta phải nói dối. Đó cũng chính là cái lý do sự giả dối lên ngôi, một xã hội mà con người phải lừa dối nhau mà sống, chà đạp nhau mà sống. Một xã hội man rợ.

  72. max said

    Tuổi tác không chứng minh sự trưởng thành,câu này đúng cho ông AK khi để một chú bé trưởng thành mắng,dạy dỗ (ông,một ông già) như một đứa bé nhiều tuổi.Ông có cảm thấy nhục nhã không thưa ông?Ông và cái tờ báo đăng bài viết nặng chụp mũ,nhẹ tư duy có cảm thấy xấu hổ không?thưa ông ANH KHÔI!
    Riêng tôi,một người cũng không ít tuổi nhưng không dám nhận trưởng thành,tôi kính phục Nguyên Các cho dù bạn là ai.

    • max said

      xin lỗi ,Vương Các thay vì Nguyên Các

    • Ynguyen said

      Một kẻ bồi bút vô liêm sỉ như Anh Khôi mà hỏi có nhục nhã xấu hổ không thì bằng thừa,theo tôi thì PLVC không cần phản hồi bài viết của AK làm gì cứ viết tiếp suy nghĩ của mình,chó sủa mặc chó đường ta ta cứ đi

  73. Bùi Đắc Đoàn said

    lực lượng thù địch chống phá đảng và chống phá nhà nước . . . cụm từ này do đảng ta phát minh ra cả ngót trăm nay rồi, nhưng chưa thấy mặt mũi bọn này ra sao, và sự phá hoại của chúng chưa xảy ra tí tì ti hậu qủa nào cả ?
    Nhưng lực lượng của đồng chí X thì đã qúa rõ ràng, đây nha:
    1/ Đất nước nghèo nàn, thế kỷ XXI rồi mà ta vẫn chưa thoát ra khỏi được cái “tròng” lạc hậu – quan chức thì phải hèn – đê tiện, dân thì cứ phải đói khát và làm thân trâu ngựa để xây dựng thiên đường . . . đói ngèo mãi mãi.
    2/ Lãnh thổ bị thu hẹp lại, Biển – Đảo thì cứ phải làm ngơ cho đồng chí 4 tốt, 16 chữ vàng khai thác và ngự trị. Dân ta sống trên mảnh đất của Tổ – Tiên để lại mà cứ đồng chí anh của đảng, bắn giết, cướp – bắt cóc tống tiền. .
    3/ Nền kinh tế bại hoại, xuất siều sang thàng giãy chết, lấy tiền dollar về mua hàng đểu, hàng độc hại của đồng chí 4 đểu rả, 16 cái khốn nạn . . .

    Thế hệ hôm nay, nếu có được 30 – 40% người sống và hành động như PLVC thì chắc chắn cái thế lực thù địch khó c1o đất mà sống và Đất Nước Ta sẽ mau thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn, đói – nghèo, nghèo -đói, lạc hậu, chậm phát triển .. .

  74. Ha Ai Quoc said

    Các đ/c như Anh Khôi sống bám vào chế độ hoàn toàn nên nói trắng thay đen cũng phải. Họ không có tự do và ko còn chút tự trọng nên lý luận với họ cũng như với đầu gối hehe. Có thấy đúng thì bố ông Khôi cũng chẳng dám đồng ý hihi.

  75. Cục Đất said

    Anh Khôi và các nhà chính luận của Nhân Dân đâu cả rồi ? Sao không thấy nói lại được tiếng nào cà ? Bạn 2 Mập chuyên trách cũng chỉ bỏ bom cho xong nhiệm vụ, chạy luôn đâu dám trả lời còm, chắc cũng tự diễn biến rồi. Hic.

    • Minhhoang said

      Các nhà chính luận trên báo Nhân Dân đang đóng cửa bảo nhau để quán triệt đại hội đảng vừa qua là “nghiêm túc rút kinh nghiệm và tự học hỏi lẫn nhau”, tức là ông Trọng lú sẽ học (từ miền Nam học cũng là “mét”) ông Hùng Sói, Hùng Sói lễ mễ khênh quà cáp đến cho Sang Móm, Tư Sang lại quả cho anh Y tá thủ tướng, trong khi Bạo tướng khẩn nài cầu gia đạo (cạo da đầu) tiên sư ông Trọng.

      Trò hề này giống như là cây đèn kéo quân (còn gọi là đèn cù) quá, hay tệ hơn là “Sinh con rồi mới sinh cha, xin chó giữ nhà rồi mới xưng ông”, sao không thấy ai trên báo Nhân Dân làm một bài chính loạn về đề tài này cho dân nó nhờ?

  76. Nguyễn ích Tráng said

    xin đồng ý và chia sẽ với PLVC về quan niệm trong những bài viết vừa qua!

  77. Đỉnh kao chý tuệ said

    Không tranh luận được nên chỉ có 1 cách muôn đời vẫn dùng là cậy quyền kết tội người khác, quá dễ cho những kẻ đuối lý và độc tài . Xin các ông từ lãnh đạo đến các bồi bút lưỡi gỗ từ nay hạn chế dùng từ “lực lượng thù địch”, tìm từ gì khác mới mới 1 tý chứ cái gì cũng nhai nhải câu vô nghĩa đó nghe thối hết cả tai. Thật đấy, vái các ông đấy, tua băng mãi 1 câu không ớn à?

  78. huythuanvu said

    Bài viết của ông Anh khôi là tiếng nói kẻ có quyền. Còn của PLVC là tiếng nói kẻ có tri thức (kẻ sĩ). Cùng với PLVC tiếng nói kẻ sĩ thực sự đang làm kẻ có quyền lo sợ.
    Từ hàng trăm năm nay, đã có lúc kẻ sĩ nô nức đến trường thi mong đem “tài hèn” giúp nước. Rồi lại lại lặng lẽ “khăn gói” ra đi. Kẻ sĩ chưa bao giờ là một “bộ phận” mà chỉ là “công cụ” của chính quyền.
    Kẻ sĩ ngày nay khác nhiều so với Nho sĩ thời phong kiến. Nhưng liệu kẻ sĩ có thể thay đổi được “vị thế” của mình hay vẫn chỉ là “công cụ”? Xét về xu thế câu trả lời là có thể! Nhưng khi nào, giai đọan nào, thời điểm nào? Câu trả lời còn bỏ ngỏ.
    “Thế hệ vàng”kẻ sĩ nửa đầu và giữa thế kỷ trước có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng nên nước Việt nam độc lập. Nhưng rồi sau đó, chính họ lại bị “phân hoá”. Kẻ thì “thoả hiệp”, kẻ “rút lui” ở ẩn, kẻ vào tù…
    ……
    Ai đó viết rằng: Lê mạt cũng tồn tại cả …trăm năm!!!
    Và kẻ sĩ vẫn cứ quyết chí: “Không thành công cũng thành nhân”?

    • Cười said

      Kẻ sĩ ở vương quốc tăm tối và bệnh hoạn luôn phải đón nhận bi kịch đơn lẻ, nỗi thống khổ về tinh thần và thể xác, khi mà các yếu tô cấu thành kẻ sĩ chưa đủ nhiều cho số đông như ở nước Việt này. Cái gọi là giới trí thức (hiện nay) thực chất là “giả” trí thức hay ngụy trí thức.

      Nó trái lại với bản chất đích thực của kẻ sĩ là sự chói sáng về trí tuệ, sự ngay thẳng về nhân cách, là mặt trời (sưởi ấm) và tỏa sáng để dẫn dắt nhân quần !

    • Anh Khôi bút tà said

      Xin nói rõ một chút : Anh Khôi chưa hẳn là có quyền,chẳng qua là múa bút kiếm cơm.

  79. giahu said

    PLVC cứ đợi đi, không lâu nữa sẽ có bài của Anh Khôi phản hồi! Tất nhiên là trên báo ND, BS chịu khó đăng lại vậy!

    • Minhhoang said

      Chỉ cần hai bài viết mà Minh báo từ đại úy được đặc cách lên thành thiếu tá rồi, ông thiếu tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng thế, chỉ cần nói chuyện hòa bình vài câu vớ va vớ vẩn với Trung Nam Hải trên các Diễn đàn trong Khu vực thì nhảy phóc lên làm thượng tướng luôn trong một thời gian ngắn kỷ lục.

      Nay Anh Khôi viết thêm một bài nữa thì có thể ngồi vào chiếc ghế to của ông Đinh Thế Huynh luôn chứ chả chơi!

      • Đinh Thế Huynh said

        Tất cả những tên bồi bút như Anh Khôi đều biết rõ chế độ thối không thể ngửi được rồi. Nhưng họ cố tình che đậy nó là để kiếm “chút cháo” (lương, bổng lộc, chức vụ, thăng tiến…).
        Thôi, tranh luận mà gì? Thông cảm để họ (trong đó có tôi – Đinh Thế Huynh) kiếm chút “cháo”.

  80. Hoang Mai said

    Đoạn này của Bạn Các là thiếu:

    Con người vốn dĩ phụ thuộc vào sự tự rèn luyện, tự trưởng thành trong nhận thức của từng cá nhân khi tương tác với các cá nhân khác. Đây là điều căn bản trong mối quan hệ giữa người và người. Tôn trọng sự khác biệt là điều tối cần thiết trong việc duy trì mối quan hệ này, có như vậy mới tránh được đổ vỡ, vốn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tình huống “một mất, một còn”.

    Đây theo mình là tư tưởng của các nước phương Tây họ tôn trọng sự phát triển tự nhiên của mỗi người và cho đó là dân chủ. Nhưng tư tưởng này còn phải xét lại:

    Tôn trọng sự khác biệt là điều tối cần thiết. Điều này không đúng hẳn. Vì xã hội tức là dư luận phải góp phần điều chỉnh hành vi. Và cao hơn là pháp luật, điều chỉnh hành vi,
    Ví dụ thế này nhé: một cô mặc quần áo lót ra đường. Vậy thì điều gì sảy ra. một sô rất ít học theo cô ta, môt số ít tôn trọng cô ta không nói gì cả, một số không chấp nhận được chửi cô ta, một số nữa ném đá vào người cô ta…..cuối cùng cảnh sát đánh bắt cô ta vào đồn, gọi người nhà đến vì sợ rằng cô ta bị điên.

    Xã hội tư bản họ tôn trọng quyền tự do cá nhân, tôn trọng sự khác biệt. Có cái tốt đó là thúc đẩy sự bộc lộ tiềm năng của con người nhưng cũng sẽ sản sinh ra những cô như lady gaga. Nếu chúng ta không nhận thức được để cho những cô lady gaga này phát triển thì nó sẽ phá hỏng thuần phong mỹ tục ngàn đời của dân tộc. Điều này vô cùng tai hại.

    Xã hôi tư bản họ dân chủ lắm. Nên có bán có mua, có xin có cho. Nên họ cho phép ngành mại dâm hoạt động công khai và thu thuế. Đạo đức đặt xuống hàng thứ yếu sau đồng tiền. Rất nhiều người ở mình cũng có tư tưởng này. Môt số đại biêt quốc hôi cũng đề nghị cho phép hoạt động mại dâm để thu thuế. Họ học tư bản đấy, Có một vài bài báo cũng viết về những khổ sở của đấng mày râu khi phải chịu đựng lúc vợ sinh đẻ, lúc ly thân, ly dị rồi đơn độc gì gì đấy. Rồi còn viết là tội phạm phát sinh từ việc phải chịu đựng. Ông Dương Trung Quốc một nhà sử học cũng từng là đại biểu quốc hội cũng cổ súy việc tự do hóa mại dâm. Mình thì mình học thầy giáo mình thôi. Thầy mình dạy từ con người là chữ con và chữ người ghép lại mà thành. Ngay trong bản thân con người ai cũng có phần tốt và phần xấu. Tức là phần con vật và phần người. Tham tàn, ác độc, tham lam, ích kỷ, bản năng là phần con. đối lập với ích kỷ là rộng lượng, đối lập với tham tàn, ác độc là hiền lương, đối lập với tham lam là liêm chính, đối lập với bản năng là ý chí. Rộng lượng, hiền lương, liêm chính, ý chí….là phần người. Giáo dục để làm gì, để dạy con người cách làm người. Thế mà lại cổ súy cho cách sống bản năng. Mại dâm là tình duc, tình duc người Việt gọi là chuyện vợ chồng. Chuyện vợ chồng thì chỉ có hai người biết thôi chứ. Có phải con chó con mèo đâu mà chỗ nào cũng nhảy, chỗ nào cũng cưỡi.
    Xã hôi tư bản họ còn hâm mộ những vũ nữ thoát y.. Thử nghĩ mà xem những cái loại lười lao động, không có tự trọng, chỉ thích hưởng thụ bán rẻ nhân cách để nuôi thân có được gọi là con người.
    Trải qua hàng ngàn năm tiến hóa mới có bộ quần áo để khoác lên người.Ngoài dữ ấm, thẩm mỹ thì còn là để che những chỗ nhạy cảm. Thế mà cứ cổ súy lối sống buông thả, bản năng thì quay về thời tiền sử mà sống. Hướng tới xã hôi hiện đại văn minh thì con người cũng càng phải văn minh hiện đại chứ. Đằng này lại cứ thúc dục cho phần con phát triển. Thế thì làm sao không loạn

    Lại câu này nữa ” Chỉ xin ông Anh Khôi nhớ rằng, niềm tin và lý tưởng cho một cuộc sống tốt đẹp hơn thì chỉ có những thế hệ sau, khi đứng trước lịch sử mới có thể phán xét một cách khách quan nhất.” câu này cũng có vấn đề.

    Vì nếu coi thế hệ đi trước là quá khứ là lịch sử, thì chúng ta sau vài chục năm nữa cũng bị những thế hệ đi sau coi là lịch sử. Cuộc đời con người ngắn lăm. Sống lâu lắm thì 100 tuổi là thọ rồi. Thế nhưng sự hưng thịnh,tồn, vong của một chế độ có khi diễn ra hàng vài trăm năm có khi hàng ngàn năm.
    Ví dụ chúng ta đang sống trong chế độ này khi mà Phong kiến đã là quá khứ hoàn toàn chúng ta mới được cái quyền gọi là đánh giá khách quan về chế độ phong kiến được. Còn như thực tế chúng ta đang sống hiện nay thì chưa nói lên điều gì cả. Có chăng là ông Mác lý luận về tiến trình lịch sử đưa ra được kết luận sự tồn vong của chế độ tư bản và cái đích loài người sẽ tiến đến mà thôi.
    Vì Lê Vương Các nói không có ý đồ chính trị gì cả, chỉ muốn chia sẻ và góp ý kiến nên mình cũng vậy nên mình cũng có đôi dòng.

    • tài Nông đức Cạn said

      Có thể hiểu rằng, Hoang Mai cho rằng chớ nên bắt chước bọn tư bản, vì chúng coi trọng đồng tiền hơn đạo đức? Sống ở đâu thì nên biết ở đó thôi, chẳng hạn tự do, nhân quyền ở Vn khác với tự do, nhân quyền trên thế giới?

      • Hoang Mai said

        Bạn nói thế là không đúng. Mình không có ý đó.
        Không được phủ nhận chế độ tư bản trong tiến trình phát triển của xã hội loài người. Để thiết lập được chế độ tư bản còn phải làm cách mạng cơ mà. Tư Bản ưu việt hơn hẳn chế độ phong kiến. Nó giúp giải phóng con người. Đưa nhân loại tiến những bước phát triển thần kỳ.
        Đảng và nhà nước ta cũng đã nhận thức được điều này nên đã để kinh tế tư nhận phát triển song hành, coi đó là một trong những động lực để phát triển kinh tế.
        Công nhận điều kỳ diệu mà chế độ tư bản đã làm được, nhưng cũng phải nhận thức được những hạn chế từ đó nảy sinh. Đó là sự băng hoại về đạo đức, một xã hội ở đó lợi ích cá nhân vượt qua những lợi ích của tập thể. sự phân cách giữa người giàu kẻ ngheo dẫn đến phân biệt giai cấp, phân biệt chủng tộc, màu da.
        Lý luận chủ nghĩa xã hội của Mác đã lấp đầy những lỗ hổng này. Và ông còn cho rằng. Cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa sẽ nổ ra ở đầu tiên ở các nước tư bản phát triển nhất như Anh. Pháp, Mỹ. Những nước đã đi qua quá trình tích tụ tư bản. Tức là đã đủ tất cả những điều kiện tất yếu để phát triển đi lên xã hội chủ nghĩa
        Chúng ta đang ở giai đoạn quá độ đi lên xã hôi chủ nghĩa, mới đang ở giai đoạn tích tụ tư bản. trong những bước đi của mình có thể vấp những sai lầm khuyết điểm. Chủ nghĩa cá nhân, bè phái hay lợi ích nhóm như lời ông tổng bí thư sẽ là nhưng trở ngại vô cùng to lớn cần phải được loại trừ. Phải phát động cuộc chiến chống tham nhũng trong toàn đảng toàn dân. Mình hiểu là như thế.

        • Lâm said

          “Chúng ta đang ở giai đoạn quá độ đi lên xã hôi chủ nghĩa, mới đang ở giai đoạn tích tụ tư bản. trong những bước đi của mình có thể vấp những sai lầm khuyết điểm. Chủ nghĩa cá nhân, bè phái hay lợi ích nhóm như lời ông tổng bí thư sẽ là nhưng trở ngại vô cùng to lớn cần phải được loại trừ. Phải phát động cuộc chiến chống tham nhũng trong toàn đảng toàn dân. Mình hiểu là như thế.”

          Đúng là cái loa rè, chỉ quen tuyên truyền láo lếu… Chẳng ai tin mà cũng nói hoài.

          • Hoang Mai said

            Mình không ăn lương của ai để đi tuyên truyền cả. Nhận thức được đến đâu nó phụ thuộc vào rất nhiều thứ, ngoài những thiên tư bẩm sinh thì nó còn phụ thuộc vào môi trường sống vào truyền thống gia đình, vào cách nhìn nhận, hấp thu của….của mỗi người. Không trách cũng không vì thế mà tự ái.

        • Cầu Cải Tiến said

          Bạn Hoang Mai à, đảng nhận thức và chỉ chỉnh đốn theo kinh tế tư bản thì chưa đủ. Đường lối kinh tế tư bản phải đi chung với đường lối chính trị và pháp luật đúng đắng. Pháp luật phải thật sự phục vụ công lý và nhân dân.

          Hiện nay đảng độc tài mọi quyền hành và pháp luật dùng để bảo vệ đảng, vì thế sự lộng quyền, tham nhũng, phe nhóm thế lực phát triển không ngừng. Phê bình và tự phê đã bao nhiêu năm có kết quả gì? Hô hào toàn dân giám sát tham nhũng chỉ là biểu ngữ chẳng có kết quả gì. Thử hỏi dân phát hiện cảnh sát giao thông tham nhũng rồi làm gì đây, báo CA hay gọi điện cho TTS? Chẳng ai xét cũng vậy thôi.

          Bọn tư ban” thành công vì sao? Họ có đảng đối lập kiểm tra đánh giá từng hành động từng chính sách của CQ đương thời và có khả năng thay thế CQ lập tức nếu cần thiết. Họ có pháp luật công minh độc lập không thiên vị chính quyền, đảng phái, giàu nghèo.

        • Tiểu Điền Địa said

          Hấp thụ lâu năm giáo điều cộng sản đâm ra nông cạn phát sợ!

        • Hoang Tuan said

          Chủ nghĩa tư bản suy đồi về đạo đức, xã hội con người??…Chỉ câu này thôi là biết tầm nhìn của bạn đến đâu rồi…Vâng, nó suy đồi đấy nhưng nạn mại dâm, cướp của, giết người, lường gạt trong xã hội còn ít hơn nhiều cái mà bạn nói là xã hội tốt đẹp ở VN do chính quyền đương thời cai trị đấy.
          Người ta nói: “Đi một ngày đàng học một sàn khôn”…Bạn nên áp dụng câu này đi nhé. Đừng quanh quẩn ở “lủy tre làng” và đoán mò, nó sẽ làm bạn mụ mị và ngày càng có tư duy kém đi đấy.

    • Cầu Cải Tiến said

      “…Tôn trọng sự khác biệt … Đây theo mình là tư tưởng của các nước phương Tây…”
      Đúng thật Phương Tây có quan niệm này nhưng nó không hẳn là tư tưởng của các nước phương Tây, hãy nhìn xem thế hệ cha ông cư xử với bằng hữu, láng giềng như thế nào, đọc sách sử, tìm hiểu nhân văn. Nó có trong tập quán VN cả nghìn năm đấy.

      Về ví dụ “một cô mặc quần áo lót ra đường” dùng ví dụ này để ngăn sự tưởng khác biệt thì không đúng. Hoang Mai có thể dùng ví dụ này cho Anh Khôi vì đại đa số “ném đá” Anh Khôi chứ không phải PLVC. Anh Khôi là “cô mặc quần áo lót ra đường” thì chính xác hơn là PLVC. Lý luận của Hoang Mai thiếu kém tính chất thuyết phục đấy.

      Về “lady gaga”, “mại dâm hoạt động công khai” v.v. đây là thành kiến của Hoang Mai và cũng là thành kiến của các cụ lớn tuổi. Tôi tôn trong ý kiến này và xin nhắc Hoang Mai là vấn đề năm thê bảy thiếp cũng từ đạo đức ngàn đời của các cụ đấy. “Mại dâm” không chỉ thuần phong mỹ tục nó có liên quan đến sinh lý phức tạp dài dòng. Hoang Mai hãy khách quan tìm hiểu xâu về vấn đề và phương cách giải quyết của từng quốc gia tư bản để hiểu tại sao. Tóm lại tôi chấp nhận việc mua dâm của người mại dâm để tránh hiếp dâm, hiệu trưởng mua dâm nữ sinh v.v.

      Chẳng lẽ Hoàng Mai vẫn chưa nhìn thấy kết quả của thuyết ông Mác sao? thế giới trải nghiệm và từ bỏ rồi đấy, hiện nay những nước không theo tư bản nhưng chỉ theo ông Mác trên danh nghĩa đấy. Về trách nhiệm của thế hệ, hãy nhìn xem bọn tư bản làm như thế nào mà kết quả sau 200, 300 dân giàu nước mạnh còn VN sau 4000 năm thì thế nào?

      • Hoang Mai said

        Mỗi người một tư tưởng mình không phản đối. Có điều mình chỉ cố gắng học cha ông thôi. “Tu nhân” tức là cố gắng hạn chế phần con, phần bản năng để cho phần người phát triển. Tôn trọng sự khác biệt và lấy dư luận lấy pháp luật để điều chỉnh hành vi của con người đó là Việt Nam.
        Câu hỏi cuối của bạn chứng tỏ bạn không có cái hạn hẹp không rộng mở. Nước mình sao có thể so sánh với các nước tư bản hiện nay được. Họ đã đi trước mình cả trăm năm lẻ. Mình hỏi bạn nước mình giành độc lập được bao nhiêu năm rồi. Sau năm 1975 thì đất nước mình có cái gì. không có gì cả tay không đứng lên mà bắt đầu lại từ đầu. Những thế hệ sinh sau làm sao hiểu được chiến tranh tàn khốc thế nào. Mãi sau này mà vẫn có lúc vợ mình chạy từ trong nhà tắm ra hét. Ông đưa mấy đứa xuống hầm, máy bay ném bom, chỉ vì nghe thấy tiếng sấm. Chiến tranh vô cùng tàn khốc cái chết lúc nào cũng có thể đến với những người dân vô tội.
        Nước Mỹ lịch sử mới có mấy trăm năm nhưng đã sớm dẫn đầu thế giới một phần nhờ vào vị trí địa lý nên không hề bị tàn phá trong thế chiến II. Ung dung hưởng hòa bình xây dựng phát triển đất nước và thu những món lợi khổng lồ từ việc sản xuất và cung cấp vũ khí phục vụ chiến tranh. Sự hưng thịnh của đất nước họ có một phần xương máu của các dân tộc trên thế giới đó bạn aj
        Thêm một lần nữa mình muốn nói : Khi đánh giá tính ưu việt của một chế độ phải đặt ở cùng một mức độ phát triển kinh tế. Và cái đầu tiên phải nhìn vào đó là sự phân chia của cải của xã hội.
        Tư bản ưu việt nên 1% các nhà tư bản nắm 99% của cải của xã hội. Cái này mình không nghĩ ra. Người dân Mỹ xuống đường biểu tình với khẩu hiệu này.

        • Dân đen said

          Xin lỗi- Gửi Hòng Mai

        • Nhật said

          Sau 75 chỉ miền Bắc mới không có gì chứ miền Nam trước đó đã có nhiều thứ lắm.Mong rằng ông Hoàng Mai sẽ không nói đó chỉ là phồn hoa giả tạo. Vì miền Nam hồi đó như thế nào bây giờ ai cũng biết.Không cần phải nói thêm.Và ông cũng nên đọc về lịch sử và con người Mỹ. Họ đã chẳng có trận Nội chiến 1861 đó sao? tại sao họ tiến nhanh và mạnh như vậy.Là vì họ có cái Tâm và cái đầu.Còn ông nói rằng 1% các nhà tư bản nắm 99% của cải xã hội thì tư duy của ông chưa ra khỏi bờ ruộng, luỹ tre của làng quê VN

          • Hoang Mai said

            Ai tư duy chưa thoát khỏi lũy tre làng còn phải xem lại. 1% các nhà tư bản nắm 99% của cải của xã hội_ người dân Mỹ xuống đường biểu tình với khẩu hiệu này.
            Không giải phóng được miền nam thì miền nam bây giờ như Hàn Quốc là con chó của Mỹ
            Nội chiến năm 1861 cách 1945 là 84 năm

          • Trâu Điên said

            Nếu làm “con chó của Mỹ” mà trình độ phát triển, đời sống thoải mái, dân chủ tiến bộ như Hàn Quốc thì tôi tin dân tôc Việt Nam mình cũng không phản đối. Vì nó vẫn tốt hơn gấp trăm ngàn lần làm “bạn vàng” cua tụi tàu khựa Trung Quốc. nó vào nhà mình cướp phá, bắn giết ngư dân mình mà những vị thiên tài “đỉnh cao trí tuệ” không một ai dám hó hé, lên tiếng bênh vực dân mình. Chưa nói đến con ông cháu cha vơ vét tài sản, cướp đất, ức hiếp dân lành, tham nhũng tràn lan.

            À quên nói cho bác biết thêm 1 thông tin: có rất nhiều vị quan chức ở bộ Lao Động TBXH đã rất buồn phiền vì “con chó của nước Mỹ” Hàn Quốc đã quyết đinh ngưng cấp visa xuất khẩu lao đông cho phía Việt Nam (Lý do buồn: các vị Đảng viên này hết được ăn chia trên vài ngàn đô trên mấy cái visa này). Bác có bao giờ xem tin tức (trên báo lề phải) để thấy cảnh chen lấn đăng ký học tiếng Hàn đi xuất khẩu lao đông chưa?

            Lý do chính cho phía Hàn Quốc ngưng cấp visa vi có quá nhiều người Việt qua đó làm rồi trốn ở lại luôn. Xem ra ngày nào còn Đảng thiên tài lãnh đạo đất nước thì càng có nhiều người thà chịu làm “con chó” của “con chó của Mỹ” hơn là được làm công dân ấm no hạnh phúc của nước Việt Nam “dân chủ gấp vạn lần các nước tư bản dãy chết”.

          • Hoang Mai said

            Cái miền nam trước năm 75 của bạn nó như thế này này: ” cóp lại cái còm của bác Do Quy gưi cho ban:
            ĐO QUY đã nói

            22/10/2012 lúc 11:10
            Tôi xin trả lời với anh Dan ngu đây : Tôi sinh năm 1952, trước năm 1975, tôi là lính thủy đánh bộ của QLVNCH tiểu đoàn 2 thuộc lữ đoàn 258 do Ông nguyễn Cự làm lữ đoàn trưởng, trong tái chiếm cổ thành Quảng trị Năm 1972, tôi bị thương đến năm 1974 tôi giải ngủ, sông ở Sài Gòn đọc thân. Sau năm 1975, tôi đi cải tạo 1 tháng tại đia phương. Lúc nầy, tôi không còn lương thương binh, làm tôi rất căm thù cọng sản, sau đó tôi không có công ăn việc làm phải ra Bình Tuy,sống nghề làm rẩy ( với người bạn củ rất thân khi cùng huấn luyện ở Vũng Tàu).Chính trong gian khổ nầy , là điều kiện để tôi đối chiếu trước và sau đời binh nghiệp. Ban Dân ngu nghe tôi kể đây:Khi còn trong lính cũng như sau thành thương binh, Tôi sống trong lòng xã hội Sài Gòn cho nên thấy rất rõ: Sĩ quan , lính tráng đua nhau ăn chơi, các Đảng phái chính trị QDĐ, Đảng dân chủ, Lực lượng sinh viên học sinh thường xuyên đối đầu nhau như cơm bửa,Thương phế binh hoành hành ( trong đó có tôi ). Quan chức chính phủ , tranh dành quyền lực, xâu xé lẫn nhau. Không ai quản lí được ai, mặc xác cho dân khốn khổ . Gạo bây giờ lên tới 1000 đồng 10 kí. Chẳng ai có ý thức về chế độ chính trị của chính quyền Việt Nam Cọng Hòa, cả Xã hội Miền nam nói chung, Thủ đô Sai Gòn lúc bây nói riêng, cuộc sống xa hoa diễn ra các quán bar, nhà hàng, thâu đêm suốt sáng. Đến nổi ngài Thượng nghị sĩ Hoa Kì trong chuyến viếng thăm Sài Gòn phải thốt lên: “Thủ đô Sài Gòn xa hoa như đất nước không có chiến tranh”. Đến sau nầy , phải sống trong gian khổ, tôi mới nhân ra điều :Cọng sản, đã đánh thắng được một đội quân 1 triệu
            300 ngàn người, không quân đứng 2 Đông Nam Á ,cả một thể chế của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu lãnh đạo. Nguyên nhân sâu xa là do một nền dân chủ thiếu định chế, làm lũng đoạn xã hội, biến xã hội MN thành một xã hội vô chính phủ ( các hoạt động của tôn giáo,Đảng phái, xuống đường của phong trào sinh viên; xuống đường của thương phế binh…)làm xã hội mỗi ngày càng thêm nổi loạn đến mức trầm trọng. Tham nhũng đến nổi Phó tổng thống Trần Văn Hương thốt lên ” diệt hết tham nhũng thì còn ai làm việc”. Đáng lẽ ra tôi đứng về phía anh dân ngu . Nhưng tôi có điều kiện để so sánh và thấy rất rõ đâu là tốt xấu. So sánh hai xã hội thì tôi đang ở xã hôi an toàn hơn . Tôi rất ngán các anh làm chinh trị showlon, mồm to mà gan nhỏ bị khó khăn một tí thì muốn chạy ra nước ngoài. Còn anh ngu dân chắc tuổi còn nhỏ lắm thì phải nên chỉ nghe mà không thấy còn nếu lớn thì thấy tôi nói về XH Miền Nam có sai tí nào không ? Hãy làm một người lớn và tỉnh táo đừng nghe kẻ bạc nhược ( trẻ ăn chơi , không lo chống cọng bỏ chạy ra nước ngoài sống cho cá nhân, làm dân thiểu số, mà nói yêu nước yêu dân) xúi bậy.

          • Trâu Điên said

            Tôi hơi nghi ngờ về tính xác thật về cái comment của bác Đỗ Quý:

            – “..tôi là lính thủy đánh bộ..” cách gọi này chỉ có các chú bộ đội Bắc Việt gọi vậy. nếu thật sự là một người lính của 1 trong 2 lực lượng tổng trừ bị tinh nhuệ thì họ sẽ rất hãnh diện với cái tên gọi “Thuỷ Quân Lục Chiến VNCH”.

            – “…tiểu đoàn 2 thuộc lữ đoàn 258 do Ông nguyễn Cự làm lữ đoàn trưởng…”, theo trí nhớ của tôi thì các Lữ Đoàn Trưởng của Lữ Đoàn 258 từ ngày thành lập (1970) gồm các vị sau (cấp bậc khi nhận chức): Trung Tá Tôn Thất Soạn, Trung Tá Nguyễn Thành Trí, Trung Tá Ngô Văn Định, Đại Tá Nguyễn Năng Bảo. Trong trận Quảng Trị mà bác Quý “có tham gia”??? thì LĐ 258 do Trung Tá Ngô Văn Định chỉ huy. Tôi thật sự chưa bao giờ nghe đến cái tên Nguyễn Cự, bác có thể vui lòng cho biết thêm thông tin…

            – “…Sĩ quan , lính tráng đua nhau ăn chơi…” cái này thì hơi nổ, giống giọng lưỡi của mấy chú bộ đội “đỉnh cao trí tuệ” hơn là của 1 người lính VNCH. Đã từng phục vụ ở TĐ 2 và chắc có tham dự trận Hạ Lào 1971 & phòng thủ Quảng Trị 1972, bác có bao giờ thấy vị Tiểu Đoàn Trưởng Nguyễn Xuân Phúc làm gì mà bác cho là không phải & không phục. Nói thêm cho bác rõ, Nguyễn Xuân Phúc & Đỗ Hữu Tùng, là những Lữ Đoàn Trưởng, Lữ Đoàn Phó vào tháng 3/1975 họ hoàn toàn có thể là những người đầu tiên lên tàu rời Đà Nằng, nhưng họ đã chọn ở lại voi anh em va thuộc cấp, rồi cuối cùng cà 2 đều chết mất xác tại cửa biển Thuận An. Tôi không bàn đến các vị tướng lãnh vì tôi chưa từng phục vụ trực tiếp dưới quyền của họ, nhưng hoàn toàn có thể tranh luận trực tiếp với bác về nhân cách của các vị sĩ quan chỉ huy ở TĐ 2, đơn vị mà bác và tôi đã từng tham gia. Nếu bác thật sự là 1 người lính VNCH thi dù sao cũng nên tôn trọng những người lính, người bạn đã cùng vào sinh ra tử với bac ngày xưa…

            – đồng ý với bác về chuyện tham nhũng, có lẽ đó là 1 trong những lý do làm miền Nam sụp đổ (có phần nào rất giống với những gì đang xảy ra hiện nay???). Nhưng tôi chắc chắn rằng đó không phải lá lý do chính. Một khi anh bạn đồng minh Hoa Ky ngưng viện trợ thì miền Nam đã thua rồi… Bác chắc đã tham dự trận Hạ Lào & Quảng Trị nên cũng biết rất rõ khí tài của Bắc Việt khủng khiếp đến chừng nào, trong 2 trận này, bất kỳ người lính TĐ2 nào, từ cấp chỉ huy đến binh lính đều đã không ít hơn 1 lần gồng mình hứng chịu những trận mưa pháo của quân Bắc Viêt.

            Đôi dòng kính gởi.

          • Cầu Cải Tiến said

            Bác ĐO QUY này có thật là “lính thủy đánh bộ của QLVNCH” và sống ở Saigon không? Chẳng lẽ bác chỉ nhớ chiến tranh, quán bar, hoạt động đảng phái chống phá thôi sao? bác không nhớ gì về đường xá, nhà cửa xây dựng, buôn bán, nhân cách con người, giáo dục, kinh tế phát triển thế nào sao?

            Mình muốn biết tình hình dân sự thời ý thế nào, những xấu xa thì đọc và nghe quá nhiều rồi về cái mà thế giới gọi là Hòn Ngọc Viển Đông.

        • Cầu Cải Tiến said

          Không ai có thể chối bỏ được trong chiến tranh dù ai thắng đi nữa nhân dân vẫn là nạn nhân và nỗi khổ lo sợ không hề ngưng khi tiến súng ngừng nổ. Đây là thảm họa dân tộc mình xấu số đã nhận lãnh, dự kiện đã là quá khứ. Điều quan trọng hơn là hiện tại và phải làm sao để phát triển tốt.

          Mình hoàn toàn đồng ý với Hoang Mai về việc học những thứ tốt ở ông cha đồng thời quan sát thới giới và học thêm cái tốt ở họ. Một là mình bảo tồn tính chất dân tộc, hai là cố gắng tinh thần “con hơn cha là nhà có phước”.

          Hoang Mai đã nhầm ý của mình đấy. Câu hỏi về chế độ đường lối và kết quả chứ không trực tiếp so sánh Mỹ và VN. Nếu so sánh thì phải so sánh VN với Thái, Hàn, Sing, Nhật v.v. Chuẩn hơn nữa thì phải đi xâu vào kinh tế tổ chức, miền Bắc, Nam, thời gian trước sau cuộc chiến. Mình thật sự không muốn bàn chi tiếc về vấn đề này, chỉ thêm tranh luận chia rẽ không tốt.

          Trên thực tế không có chế độ nào là hoàn toàn ưu việt, nó chỉ có thể tồn tại ở thuyết thiên đàng của các tôn giáo. Quan trọng là đường nào ít sai lầm thảm họa và mang lại hạnh phục công lý cho nhân dân.

          Đúng trong tư bản 1% nắm 99% của cải, CS cũng vậy thôi Hoang Mai à. Hãy nhìn VN, 1% đó là cán bộ cao cấp và đồng lỏa. 1% của tư bản phải bỏ vốn luyến trí ốc công sức đầu tư, sai lầm có thể mất tất cả, điển hình là khi king tế toàn cầu có một số tỷ phú tự tử đấy. 1% của CS có cần lo gì đâu, sai lầm thì hô hào tái cơ cấu, thâu thêm thuế, dân mất họ cứ thâu thế thôi. Hãy so sánh đời sống của 99% dân lao động còn lại của tư bản và CS, Hoang Mai và gia đình muốn làm 99% của tư bản hay CS?

          • Hoang Mai said

            Cái Đảng cộng sản hiện nay nó đã bị biến tướng không còn đúng với bản chất ban đầu của nó.
            Ví dụ rõ ràng nhất nhé:
            Trước kia phải là người có nhiều cống hiến tài đức thật sự mới được bầu vào Đảng
            Còn nay thì vây cánh cất nhắc, rồi cho đi học cảm tình, kết nạp đảng viên cho đủ điều kiện rồi bổ nhiệm
            nguyên cái quy trình nó đã trái ngược hoàn toàn rồi vậy thì còn đâu là bản chất nữa
            Vì thế đừng nhìn vào phần ngọn để đánh giá cái gốc cái lý tưởng của đảng cộng sản.
            Một Đảng cộng sản chân chính là một đảng vì dân. phục vụ vì lợi ích của nhân dân
            Nếu chúng ta thành công trên con đường đi lên xã hội chủ nghĩa thì con cháu chúng ta sẽ được hưởng cuộc sồng của 1% các nhà tư sản bây giờ. Mình nói con cháu là vì để đi qua được giai đoạn quá độ này chúng ta còn phải trải qua một giai đoạn dài phát triển nữa. Muốn thế trước tiên phải loại hết những thành phần hủ hóa trong Đảng. để Đảng thực sự là Đảng của nhân dân.
            Mình sẽ dạy cho con cháu về lý tưởng của Đảng cộng sản , lý tưởng của xã hội chủ nghĩa để đời mình không được hưởng thì con cháu mình sẽ hưởng. Mình nói thế bạn hiểu mình muốn làm 99% của TB hay CS rồi chứ?

          • Cầu Cải Tiến said

            Vân, mình hiểu ý Hoang Mai, dù có chết cũng vẫn là người CS. Theo định khoa học về tọa và dùng năng lượng, nếu con cháu chúng ta hưởng được cuộc sống của 1% thì 99% con cháu ai đó phải loa động thôi, sản phẩm không tự nhiên thành.

            Mình chỉ có thể chúc Hoang Mai giáo dục con cháu sớm thành công. VN không chỉ là 1 quốc gia trên thế giới, cứ phải chỉnh đốn sửa đổi sai lầm không sớm phát triển dân giàu nước mạnh thì bạn bè qua mặt, cường quốc phương Bắc nuốc mất.

          • Hoang Tuan said

            Nếu đãng CS không chịu biến tướng chút như ngày nay (kinh tế thị trường theo định hướng xhcn) thì nó đã chết mất xác từ lâu rồi. Trên thế giới còn bao nhiêu quốc gia theo chủ nghĩa CS vậy? Chả lẽ cả thế giới đều ngu muội và chỉ có VN, Triều Tiên, Cuba, Trung Quốc và ……bạn là khôn ngoan?

        • Dế Mèn said

          Nhận định về sự giàu mạnh của nước Mỹ như thế là quá lệch lạc, ấu trĩ, khiên cưỡng và sặc mùi … tuyên truyền của CS. Giàu từ SX vũ khí chiến tranh, thịnh vượng nhờ “yên ổn hòa bình”. Chỉ thế thôi sao? Thế ngành SX vũ khí chiếm bao nhiêu % GDP? Thế sao Bill Gates lại giàu nhất thế giới? Người mỹ chiếm bao nhiêu giải Nobel trong giai đoạn hậu thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21? Người ta đã nói gì đến cuộc cách mạng công nghệ thông tin, đã nói gì về phương thức quản lý Mỹ? Còn nhiều điều lắm.

          Kế đến, câu nói “người ta đi trước mình cả hàng trăm năm lẻ” là câu nói của những đầu óc phản động ngu xuẩn, đa số xuất phát từ những cái miệng từ … trường đảng ra. Tại sao mình lại để người ta đi trước mình? Mình có nhận ra là mình lạc hậu không, và khắc phục ra sao? Singapore đi sau Anh, Pháp, và các nước châu Âu khác rất xa, nhưng ngày nay các phát minh khoa học, kỹ thuật của họ kém gì châu Âu? Và thu nhập tính trên đầu người của họ đã vượt qua Anh, Pháp…

          CS ngày càng thiếu những tay cán bộ biết phản biện cho ra phản biện, như tay này và tay nhà báo (hại) Anh Khôi, chẳng hạn. Do vậy, nếu có tự do ngôn luận, báo lề phải sẽ thua xa báo lề trái, và “đám cừu trụy lạc” được đảng vỗ béo sẽ thua xa tầng lớp trí thức từ nhân dân như PLVC, HTV…

          • Hoang Mai said

            MÌnh có một đưa cháu đến nay cũng học xong thạc sỹ ở nước ngoài rồi chuẩn bị học lên tiến sỹ. Mình công nhận nó là đứa có nhận thức. Nó cũng nói như bạn. Nhưng mình thấy có cái đúng nhưng cũng còn nhiều cái thiếu. Nên có cái nhìn rộng hơn và ở tầm khái quát hơn.
            Tư bản là một trong những tiến trình phát triển của xã hôi loài người, nó ưu việt hơn hẳn so với phong kiến. Nó giải phóng con người, đưa con người đến những bước phát triển thần kỳ. Cuộc cách mạng công nghiệp trước kia hay công nghệ thông tin sau này đó là những bước phát triển thần kỳ . Nhưng những cái tồn tại không thể phủ nhận của nó là gì:
            Đó là sự phân hóa giầu nghèo, cái này quan trọng nhất. Việt Nam mình mới phát triển nền kinh tế thị trường gần chục năm thế mà đã ra đời rất nhiều trọc phú trong khi thu nhập người dân đa phần vẫn ở mức thấp. Mâu thuẫn này ở các nước Tư bản không bao giờ giải quyết được vì phần nhỏ các nhà tư bản nắm trong tay tư liệu sản xuất chủ yếu của xã hội
            chủ nghĩa cá nhân đặt lợi ích cá nhân lên trên làm giàu bằng mọi giá, nên họ mới phát triển ngành công nghiệp vũ khí. (Tư Bản Mỹ thu một nguồn lợi khổng lồ từ thế chiến thứ II không chỉ nhờ buôn bán vũ khí mà còn nhờ vào việc cho chính phủ các nước vay với lãi suất cắt cổ để các nước này khôi phục đống đổ nát sau chiến tranh)
            . Bạn nói: “Người mỹ chiếm bao nhiêu giải Nobel trong giai đoạn hậu thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21”
            . Nước mỹ được hưởng hòa bình trong thế chiến II nên thu hút được không ít những nhà khoa học hàng đầu thế giới đến đây làm việc và tránh chiến tranh. Sự đóng góp về tri thức của các nhà khoa học là không thể đong đếm được. Bạn thử tra xem những nhà khoa học của Mỹ có phải đa phần là gốc nước ngoài nhập quốc tịch Mỹ không? Không chỉ các nhà khoa học thôi đâu còn cả các vận động viên thể thao cũng thế. Nói một yếu tố giúp Mỹ phát triển vượt bậc nhờ hưởng hòa bình là vì thế.

            Học thuyết của Mác ra đời để lấp những lỗ hổng của chủ nghĩa tư bản. Đó là chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu từ đó của cải của xã hội sẽ được phân chia công bằng.
            Mác nói để đi lên xã hội chủ nghĩa thì phải qua giai đoạn phát triển tư bản cơ mà. Có nghĩa là phải trải qua chế độ tư bản rồi mới đến được với xã hội chủ nghĩa.
            Đảng và nhà nước ta không nhận thức được điều này nên đã có một giai đoạn coi thường tư bản, nên đất nước mới không bằng được singapo. ( tất nhiên cũng phải xét đến quá trình lịch sử. Singapo có một giai đoạn là thuộc địa của Anh, các nước bị Anh đô hộ cho đến nay đa phần đều phát triển. Vì chính sách của nó là đầu tư tư bản sau đó thu lợi nhuận mang về nước. có nghĩa là dù sao cũng đã có tiền đề để phát triển. Còn nước mình bị Pháp đô hộ thì khác. Thằng Pháp nó không đầu tư tư bản mà chính sách chủ yếu là bóc lột tài nguyên mang về chính quốc).
            Nhưng sau này đã nhận thức được nên đã có chính sách phát triển nền kinh tế nhiều thành phần. bên cạnh những thối nát thì những thành quả như đời sống người dân được cải thiện cái đó theo mình nên nhìn nhận.

            Theo mình những người có học hành có kiến thức sâu rộng thì nên có cái nhìn cởi mở hơn. Đất nước mình hiện vẫn còn nghèo nàn lạc hậu. Do những điều kiện lịch sử, do nhưng yếu kém trong điều hành quản lý các cấp lãnh đạo qua nhiều thời kỳ.
            Nhưng nên nhìn nhận đúng mực về Đảng cộng sản, về mô hình xã hội chủ nghĩa. Từ đó phân biệt được bản chất của tổ chức Đảng cống sản theo lý luận và thực tế, nó khác nhau thế nào, tình trạng hiện nay ra làm sao, tại sao mình học thì thế này nhưng thực tế không như thế. Ai, cái gì làm cho thực tế đi quá xa so với lý luận. Cũng như vậy đối với mô hình xã hội chủ nghĩa của Mác
            Có như vậy mình mới tìm được con đường đúng để đi. Nên nhìn vào những gì bản thân mình có, đất nước mình có để có thái độ đúng. Nhận thức được một cách đúng đắn biết đâu mình sẽ làm được điều gì đó lớn lao.
            Đàn ông thì phải có chí lớn. ở đây chắc toàn đàn ông chứ đàn bà thì mấy ai quan tâm tời chính trị. Đúng không?

          • Khánh said

            Bạn là người quá ấu trĩ và bảo thủ. Ngay cái tên chính xác của nước Mỹ là gì cũng không hiểu! Bạn ngày xưa học hành ra sao mà không biết về lịch sử cũng như địa lý của nước Mỹ nữa, tôi lấy làm buồn cho bạn.

    • Hoàng Mai biết tại làm sao tai nạn giao thông làm chết khoảng 10 ngàn người hàng năm tại nước ta, mà nhà nước không dám cấm tiệt xe cộ lưu thông trên đường, để khỏi có nhân mạng nào phải chết vì xe cộ nữa không?
      Hoàng Mai không nên có tư tưởng CỰC ĐOAN “GIẾT LẦM HƠN BỎ SÓT” CỦA Hitler – Stalin – Mao – Polpot.

      • Hoang Mai said

        Ấy chết! sao bạn lại nói thế. Không làm được thì cấm giống như cái việc không làm sao giảm đươc ùn tắc thì cấm các phương tiện cá nhân lưu hành như cái ông Đinh La Thăng thì mình phản đối kịch liệt. Mại dâm ở đây nó thuộc về đạo đức. Về nhân cách con người.
        Đi cùng với cave là nghiện hút, cờ bạc, trộm cướp….. Là những tệ nạn xã hội. Con gái nhà lành được học hành tử tế mấy đứa dám tóc xanh mỏ đỏ, mặc như không mặc đi ra đường? hỏi bạn.

        • binh said

          Ha ha, Hoang Mai chưỡi tư bản y hệt chị Beo chưỡi Mỹ. Tầm bạn đã biết gì về xã hội tư bản, về những mặt tốt và mặt kém của họ, về phúc lợi xã hội, về cơ cấu thuế, về dân chủ (chỉ nghe những lời bạn viết là đủ hiểu, bạn chỉ có thể lừa được những người trong nước cả đời chưa đi đâu thôi)? Chị Beo biết về cái đó khá hơn bạn nhiều nên cách chưỡi của chị ấy khôn hơn và hoàn toàn khác bạn, nhưng con cái chị Beo và của các ông trên đều được họ tìm mọi cách cho chạy sang Mỹ, Anh, Thụy Sỹ và các nước tư bản khác học hết đấy thôi! ?! Ngay cả của cải tiền bạc của họ cũng được gởi sang Mỹ đầu tư, hoặc dấu kín trong Ngân Hàng Thụy Sỹ.
          Vừa chưỡi vừa yêu thì là gì thế bạn Mai ? Bạn cần chuyên tu thêm vài khóa chính trị nữa nhé, người ta nói nhiệt tình lẫn thiếu kiến thức là phá hoại đấy!

          • Hoang Mai said

            thất nghiệp có trợ cấp thất nghiệp, đi học nhà nước cho vay đến khi nào không đi học được thì thôi. Thu nhập cao đóng thuế cao. đẻ đái có trợ cấp đầy đủ, có nhà chỉ cần cho vợ ở nhà chửa đẻ tiền trợ cấp cũng đủ sinh hoạt cho cả nhà. Một ngày có khi chỉ làm 5 tiếng……………..phúc lợi xã hội của những nước tư bản phát triển. Đúng rất tốt, dân sung sướng.
            Mình đã nói:
            Công nhận điều kỳ diệu mà chế độ tư bản đã làm được, nhưng cũng phải nhận thức được những hạn chế từ đó nảy sinh. Đó là sự băng hoại về đạo đức, một xã hội ở đó lợi ích cá nhân vượt qua những lợi ích của tập thể. sự phân cách giữa người giàu kẻ ngheo dẫn đến phân biệt giai cấp, phân biệt chủng tộc, màu da…….
            Lý luận về chủ nghĩa xã hội của mác đã lấp đầy được những lỗ hổng này..
            Ở đây mình nói chung những nước theo chế độ tư bản mà Mỹ là một điển hình
            MÌnh cũng nói khi đánh giá tính ưu việt của hai chế độ thì phải đặt ở cùng một mức phát triển kinh tế. Và cái đầu tiên nhìn vào đó là sự phân chia của cải của xã hội. thế thì 1% dân số nắm 99% của cải của xã hội thế có phải là công bằng.

            Bạn có vẻ rất am hiểu về kinh tế chính trị đấy nhỉ? Cho mình hỏi một câu:
            Tại sao các nước tư bản giầu có là thế mà họ vẫn phải đi vay. ĐIển hình như nước MỸ vay nợ của chính phủ Mỹ lên đến hơn 100%GDP. làm một đồng ăn hai đồng đáng lẽ phải phá sản từ lâu rồi chứ. tại sao nó vẫn sống khỏe mạnh thế
            Rất mong được chỉ giáo

          • Dân đen said

            Gửi Bình:
            Bày viết rất được. Khi đọc bài của Hoàng Mai mình cũng thất vọng vì rõ ràng bạn Hoàng Mai còn trẻ mà không có tư duy đa chiều,
            Với Mỹ, lao động của học có hàm lượng tri thức rất cao: chỉ 5 ngày bán Iphone 5 doanh số đạt 5tỷ $- gấp đôi doanh số xuất khẩu gạo của Việt Nam; khoảng hơn 1.000 người làm cho Apple là triệu phú. Hãy xem các tỷ phú của mỹ làm gì với tài sản của họ; Có ông quan cs nào của mình được một phần như vậy không?
            Đương nhiên bạn cũng không hiểu nợ công của nước mỹ là gì.

    • Baohoang said

      Ông hoàng Mai ơi ông lạc điệu quá !

      • Hoang Mai said

        Mình nghĩ cái sự lạc điệu của mình là cần thiết cho một số người.

        • LAOMAI said

          Hoangmai ơi! Những gì bạn viết thực sự là không cần cho ai cả mà thậm chí còn có hại. Nhưng có lẽ cũng không đáng kể vì chẳng ai nghe theo bạn. Nói thật đọc các tranh luận của bạn có lúc tôi không nghĩ là bạn tồn tại (nếu thực sự như bạn nói: bạn không là cái loa tuyên truyền hay bồi bút) vì nếu cách nay 20 năm thì có thể, vào thuở đó tôi cũng suy nghĩ giống như bạn bây giờ, nhưng ngay hiện tại thì tôi thật kinh ngạc! Có vẻ như bạn không phải là người không đọc nhưng hoặc là bạn đọc chưa thực sự nhiều, hoặc là, tôi nghiêng theo giả thuyết này, bạn chỉ đọc những gì hợp với khẩu vị của bạn (giống tôi hơn 20 năm trước). Thôi thì bạn hãy nghe tôi, chịu khó một lần vào thuvien hasiphu đọc vài tác phẩm của Ông ấy mà trước hết là : Hãy dắt tay nhau đi dưới tấm biển chỉ đường của trí tuệ, toi e rằng bạn sẽ tự động đọc tiếp…tôi tin rằng khẩu vị bạn sẽ thay đổi và sẽ dần dần ăn được những thứ mà trước đây bạn ăn không vô. Bấy giờ ban sẽ tự nhìn lại những gì ban tranh luận hôm nay! Mong bạn xem đây là một lời khuyên chân tình của một bạn già U 60.

    • nghiemphe said

      Y kien nay do ec, chan chang buon noi! Minh cu tuong y cua ba “ca thon” nao!!!!
      Sai , nong can han hep ngay tu phan tich tu “con nguoi”………

    • Dân đen said

      Gửi cầu cải tiến.
      Nói riêng về mại dâm thì trả tiền nhiều nhất làm các quan chức của Đảng chứ không phải dân chúng. Mại dâm có xấu không? Nó còn tùy vào góc nhìn. Nếu biết đọc thì bạn nên đọc ” Những người khốn khổ” của Victo Huygo nhé. ( Thêm tý chữ ấy mà)
      Còn về lý luận thì đúng là nông cạn: tự do ở đây, hoàn thiện ở đây là trong khuôn khổ hiến pháp, pháp luật chứ không không phải đứng trên hiến pháp-pháp luật như đảng cs VN ( nhân nói về đứng trên pháp luật: Ban phòng chông tham nhũng trực thuộc đảng nhưng không chịu sự chế tài bởi luật phòng chống tham nhũng mà bằng … nghị quyết của đang- báo hôm nay mới đăng). Những cá nhân, tổ chức từ mình đứng trên pháp luật thì chắc chán sẽ trở thành ngoài vòng pháp luật.

      • Dân đen said

        Xin lỗi- Gửi Hòng Mai chứ không phải cầu cải tiến.

        • Hoang Mai said

          MÌnh không biết đọc chỉ biết viết nên mình nhường sự đánh giá mại dâm tốt hay xấu qua những cảm nhận từ tác phẩm ” Những người khốn khổ” của Victo Huygo cho bạn.
          Còn đã nói về luật thì luật là chung cho tất cả mọi người. Một bộ luật một khi đã được ban hành và có hiệu lực thì ai cũng phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình theo luật. Không kể là quan chức to, bé hay thường dân. Vì thế bạn nói ban phòng chống tham nhũng trực thuộc đảng nhưng không chịu sự chế tài bởi luật chống tham nhũng hình như bạn có chút nhầm lẫn ở đây thì phải.
          Mức kỷ luật cao nhất của Đảng là khai trừ khỏi Đảng. Còn vi phạm luật là phải đi tù đấy.

          • Dân đen said

            Bạn có thấy đồng chỉ UV BCT tên X khi vi phạm khuyết điểm có phải chịu sự chế tài của luật nào không? Đến cái tên cũng không dám nói ra thì luật nào động đến đồng chí ấy được..
            Đảng CSVN khôn lắm: trước khi bỏ tù một đảng viên thì khai trừ ra khỏi đảng: trược khi vào đảng rõ ràng là một quần chúng tốt, sau khi được đảng giáo dục, trọng dụng thì trở thành Dương chí Dũng, hay rất nhiều quan khác, xấu rồi trả lại cho quần chúng, rõ ràng phủi trách nhiệm, dân mình gọi những người như vậy là thằng đểu.

          • Dân đen said

            PS: Đúng chỉnh tả thì đảng phải viết hoa nhưng mình thấy đảng csvn không xứng đáng với chữ hoa.

          • Dân đen said

            Quên nữa: sau năm 1975 đảng thường nói các tệ nạn: cờ bạc, gái mại dâm… là tàn dư của chủ nghĩa tư bản, đến bây giờ tần dư hết rồi thì lại đổi tại … mặt trái của kinh tế thị trường. Đúng là dảng đổ thừa.

    • Cục Đất To said

      Bạn Hoang Mai đã nhầm lẫn giữa mại dâm và chủ nghĩa. Một bên là khía cạnh đạo đức, thuần phong mỹ tục của mỗi quốc gia, và một bên là chế độ chính trị tư bản chủ nghĩa hay cọng sản CN. Ở chế độ tư bản người ta đề cao và tôn trong tư do cá nhân- bạn có thể mặc quần lót ra đường, thậm chí ở truồng tại các bãi tắm dành riêng- trong khi chế độ cọng sản thì tìm mọi cách để hạn chế và tiêu diệt cái quyền rất cơ bản đó. Chính cái sự đề cao và lạm dụng trách nhiệm tập thể của CNCS đã là nguyên nhân của sự đi xuống trầm trọng của xã hội VN mà chẳng có ai chịu trách nhiệm cả, ví như vinalines, vinashin, hoặc cái tội rành rành ra đó mà chẳng ai trong Bộ chính trị và cái đồng chí X nào đó chịu trách nhiệm cả. Bạn nên nhớ rằng CNCS chỉ hay về mặt lý thuyết, còn thực tế là chủ nghĩa không tưởng. Điểm lại trên thế giới hiện nay còn mấy nước theo cọng sản nữa đâu, ngoại trừ vài ba nước mà trong đó chẳng có nước nào lên thiên đường cả, cỡ như Bắc Triều tiên đấy. Ở họ cũng cho phép thành lập đảng cọng sản, nhưng chẳng có ma nào theo cả đơn giản vì chẳng ai thích cái thiên đường ấy cả. Họ (như Canada, Anh, Úc…) chẳng phải theo chủ nghĩa xã hội, nhưng phúc lợi xã hội thì rất cao, người dân đau ốm vào bệnh viện chữa trị không phải trả tiền. Còn ở đất nước XHCN như ở nước ta, đau ốm vào BV không có tiền là cầm chắc cái chết, nếu không chết thì BV cũng coi như cùi hủi chẳng thèm ngó ngàng. Người các nước ấy hỏi nước mày theo CNXH mà lại không thấy CNXH ở đâu?
      Té ra bác Hoang Mai đã sống qau thời kỳ chiến tranh, vậy bác biết ai đã mang chiến tranh vào nước ta không, ai đã làm cho đất nước nồi da xáo thịt, huynh đệ tương tàn, biết bao thế hệ phải điêu đứng không? Hóa ra bác họặc là chẳng biết gì hết, hoặc là ngây thơ (tôi không nghĩ bác có thể ngây thơ ở cái tuổi như thế!), hoặc qúa mù quáng. Hãy mau tỉnh ngô đi, hỡi Hoang Mai

      • Hoang Mai said

        Nước mình mới chỉ đang ở giai đoạn quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội coi như là quá trình tích tụ tư bản. Nên không thể so sánh với các nước tư bản đã phát triển hiện nay được. Nền kinh tế của nó đã phát triển trước mình cả trăm năm.
        Nếu mình đi lên xã hôi chủ nghĩa thành công (thành công hay không nó cũng phụ thuộc vào nhận thức của một số người như bạn) thì mình khẳng định với bạn. Khi kinh tế của mình phát triển bằng các nước như Anh, Pháp, Mỹ hiện nay thì dân mình còn sướng hơn gấp 3, 4 lần dân nước nó bây giờ

        • thằng đểu said

          một sự ngây thơ đến kinh ngạc. phải giữ lại cụm từ định hướng chẳng qua là một sự quá độ để đi ngược lại tư bản. Bơi thuận dòng chả ăn ai mà lại cho rằng bơi ngược dòng là tốt. Khi nào bạn cho cả cái đất nước này, cái quá trình đi lên CNXH vào đc lồng tiệt trùng thì hãy mơ tiếp bạn ạ.

    • dang vienhuutri said

      HoangMai nói nhiều cái không đúng rồi. Ra đường không mặc quần áo coi chừng bị cảnh sát bắt đấy. Còn mặc bikini đi giữa phố không biết có cấm không nhưng hới hiếm đấy. Vũ nữ thoát y ở các nước có nhưng chỉ được diễn ở một số địa điểm nhất định đã được xin phép. Một vài cô muốn thoát y giữa phố phải giả danh là tuyên truyền bảo vệ động vật gì đấy, mà cũng chỉ chốc lát thôi không ai đứng mãi cả. Tại sao xã hội tư do như vậy mà những hiện tượng đó vẫn hiếm. Phải nói là hiếm hơn ở VN. Ở VN không ai thoát y ra đường nhưng trên cả thoát y để kiếm tiền thì đếm không xuể. Tôi dám chắc nhiều hơn cả ở bên Tây. Bên Tây nhiều nơi chỉ có một số quán ở một vài phố. Nơi nhiều thì cũng có cả phố đền đỏ. Họ làm thế để dân chúng ai muốn giám sát (chơi thôi chứ chả báo cho ai cả) xem ai thường hay đến. Ở ta mà cũng làm như vậy, dám chắc nạn mãi dâm giảm hẳn.

      • Hoang Mai said

        Mình đã nói con người chứ có phải con chó con mèo đâu mà chỗ nào cũng nhảy, chỗ nào cũng cưỡi. Sống là phải tu nhân tức là hạn chế phần bản năng ( phần con) để cho phần người phát triển.
        Mại dâm đi cùng với nghiện hút, trộm căp……những tệ nạn xã hội
        Mại dâm thuộc về đạo đức, về nhân cách. Đạo đức, nhân cách tốt dẫn đến hành vi tốt. Còn nhân đạo đức không tốt, nhân cách không tốt dẫn đến hành vi xấu. Vậy thì phải có Pháp luật để điều chỉnh hành vi xấu.

        • thằng đểu said

          Có lẽ như thế này cho dễ. Khi nào HM sống trong XH tư bản, hòa nhập với XH đó thì bạn sẽ hiểu, những điều bạn nói rất quê độ, ấu trĩ về XH tư bản thực tế. Nếu bạn nói bạn đã sống và hòa nhập rồi thì chúng ta sẽ nói tiếp.

    • quang said

      “Xã hội tư bản họ tôn trọng quyền tự do cá nhân, tôn trọng sự khác biệt. Có cái tốt đó là thúc đẩy sự bộc lộ tiềm năng của con người nhưng cũng sẽ sản sinh ra những cô như lady gaga”
      @Hoang Mai. Tôi thà sống với những Lady Gaga hơn là sống với lũ cừu Hoang mai

      • Hoang Mai said

        Gửi BSJ, Cầu Cải Tiến, Nga Mỹ, Dân đen, Bình, Khánh………………………………
        Có vẻ như mình đang bị đánh hội đồng đây nhỉ:

        Tranh luận cũng nhiều rồi nhưng mình vẫn có đôi lới:

        . Nếu các bạn phủ nhận ông Hồ thì mình không còn ý kiến gì để nói nữa cả. Nhưng nếu các bạn thừa nhận tài năng, đức độ và sự nhạy bén chính trị của Người thì mình có ý này.

        Đã bao giờ các bạn đặt câu hỏi. Bác đã từng sồng, từng làm việc ở các nước Tư Bản phát triển như Pháp. Tại sao Bác lại không mang tư tưởng, chủ nghĩa tư bản về để dùng mà mãi cho đến khi đọc được bản luận cương vắn tắt của Lê Nin Bác mới thốt lên. “ Cơm áo là đây, hạnh phúc đây rồi. Và cho đến cuối cuộc đời mình ông cụ vẫn kiên định con đường đã chọn.
        Có vẻ như Bác là nguyên nhân của cái sự khổ sở nghèo nàn, lạc hậu của chúng ta bây giờ vì đã dám mang cái Mác miếc gì về. Giá mà Bác mang Anh, hay Pháp về có phải bây giờ chúng ta tha hồ hưởng độc lập-tự do-hạnh phúc như lời Người nói không nhỉ.

        Nhân đây, Mình xin kể cho các bạn nghe một câu chuyện mà mình dám mang danh dự của một thằng đàn ông ra để đảm bảo về độ chính xác.
        Mình có một ông chiến hữu rất hợp nhau về cái món cờ tướng. Những lúc trà dư, tửu lậu ông ấy luôn nói mình là người Đức đầu thai sang Việt Nam và luôn miệng chửi chế độ mình là thối nát. Có lúc cao hứng còn lấy tay bịt mũi. Làm trong ngành giáo dục mà, mình nghe con mình nói lại ông ấy cũng hay chửi chế độ trước mặt sinh viên. Ông ấy cũng có chút công danh, lúc gần về hưu cũng được bổ nhiệm làm trưởng phòng đào tạo. Lúc chưa có chức quyền thì không sao. Nhưng lúc có quyền rồi mới bôc lộ hết tài năng.
        Chả biết ông ấy tư duy kiểu gì mà kỳ tuyển sinh năm 2007, mình nhớ không chính xác lắm nhưng khoảng năm đó 2006, hay là 2007 gì đó. Ông ấy ra một quyết định. Giới hạn hồ sơ dự thi. Thế là năm đó hạ điểm đầu vào hết mức có thể mà vẫn không đủ chỉ tiêu. Kết quả: trong năm đó ông ấy bị mất chức rồi một hai năm sau đó thì về hưu.

        Mình kể câu chuyện này để các bạn thấy rằng có một vài người miệng thì nói rất hay, nhưng thưc tế kể cả khi nắm quyên quyết định trong tay họ thể hiện ra là bản thân chả có cái gì cả. Họ không làm được gì cả để chống lại những cái thối nát đang tồn tại trong xã hôi. Có khi vô tình lại làm cho nó thối nát hơn. Nhưng họ vẫn chửi

        Liên hệ với bản thân. Đã bao giờ mọi người nghĩ lại bản thân mình xem mình đã làm đươc gì có ích cho xã hội. Bạn nhận thức được xã hội này, chế độ này vô cùng thối nát. Nhưng bạn hành xử với nó như thế nào. ừh bạn thấy các nước Phương tây họ văn minh lắm. Ngay như cái việc nhỏ nhất như vứt rác bừa bãi, người nước ngoài họ rất ý thức được việc bảo vệ môi trường đóng mở ngoặc mặc dù có lần ở chùa một cột mình thấy có một cô gái người nước ngoài hút thuốc xong vứt luôn tàn thuốc lá xuống đất dù ngay bên cạnh là thùng đựng rác. Thì các bạn đã học được họ tý nào chưa hay miệng thì kể và tay vẫn vứt.
        Hay ngay như ý thức đối với lá phiếu. đối với quyền của mình các bạn đối xử với nó thế nào? Thử nghĩ lại xem
        ở đây chắc toàn là trình độ ít nhất từ cao đẳng trở lên, Chứ ở cấp phổ thông thì chưa có được học môn triết học, hay kinh tế chính trị nên không thể có nhiều khái niệm được như thế. Thế thì các bạn là ai, là kỹ sư, bác sỹ, giáo viên hay công chức….. Mình không nói đến những việc to lớn hơn. Các bạn có thật sự tâm huyết với nghề của mình không. Đã bao giờ các bạn hướng đến một hình mẫu có tầm lan tỏa ít nhất là trong môi trường của các bạn chưa. Đã bao giờ các bạn dám nghĩ và dám làm. Mình thì mình thấy hiếm lắm, đa phần là kèn cựa, ghen ghét…………………đủ trò cả. Không thì cứ như cái máy đến ….hết giờ là về. |
        Và chưa cần biết mình đã làm được gì. Chửi cái đã
        Có lúc nào đó các bạn giật mình nhìn lại. Sao mình giống như một mụ đàn bà lắm điều. Không hề nỗ lực nhưng lại luôn mong chờ điều may mắn sẽ đến với mình. Mình không cần làm gì cả mà mình vẫn được hưởng hạnh phúc
        Mác nói “ Hạnh phúc là đấu tranh “ . Đọc đến đây chắc có vài người lại nói mình lý cùn nên lại đưa ra Mác nói rằng….rồi Bác Hồ nói nọ. Tốt thôi, không sao cả.

        Cuối cùng mình muốn nói thế này. Nếu Mác và Anghen sống ở thời ký phong kiến Chủ nghĩa Tư bản chưa được hình thành thì không bao giờ các ông ấy đưa ra được lý luận về chủ nghĩa xã hội. Đi qua phong kiến sống ở Chế độ tư bản chủ nghĩa. Bằng tư duy biện chứng, Mác và Angghen đã đưa ra được lý luận về tính tất yếu của sự phát triển từ đó mới cho ra đời lý luận về cộng sản về CNXH.
        Theo tư duy của Mác và Ăng ghen về tính tất yếu của sự phát triển thì các bạn đang đứng ở chế độ Phong Kiến nên chỉ nhìn thấy được chế độ Tư Bản.
        NHờ ơn trời, đội ơn Bác nên con mới thấy được Cộng sản, thấy được xã hội chủ nghĩa

    • thằng đểu said

      ếch ngồi đáy giếng! ngay đến việc sắp xếp trình bày luận điểm cũng đã không đáng xách dép cho PLVC thế mà đòi giảng bài, dạy dỗ, nghe mà buồn cười cho mấy bố lưỡi gỗ. Khốn nỗi, những người như PLVC thì lại không chịu đầu quân làm lưỡi gỗ và quan trọng hơn, trát vàng trát phấn kiểu gì cho hết được mùi thối của một bãi phóng uế..

    • BSJ said

      Không biết ở đây nhộn nhịp quá ? Vui đấy.giửa HM và PLNC xin phép tán đôi điều, bắt đầu từ cách chọn THỬ một câu của Hoàng Mai lúc mới “nhập cuộc”: “…Đây theo mình là tư tưởng của các nước phương Tây họ tôn trọng sự phát triển tự nhiên của mỗi người và cho đó là dân chủ ?…”

      Về lập luận:

      Nếu không “tôn trọng sự phát triển tự nhiên của con người” thì nó sẽ dừng sự phát triển của nó lại chăng? – Tất nhiên là không, vì hiện tượng ấy thuộc về bản chất loài người, nó có trước và sẽ luôn luôn như vậy mà không quan tâm đến việc nó có được sự tôn trọng hay không! Dù có nói theo giọng mĩa mai “cho đó là” hay “ không cho đó là” thì nó vẫn cứ thế !. Nó không phải là Dân chủ hay độc tài gì cả, mà việc “Tôn trọng nó” có nhiều hình thức và mức độ , từ đó mới sinh ra các thể chế chính trị khác nhau trong suốt lịch sử loài người. Không hẳn chỉ là “tư tưởng phương Tây“! ( làm nhớ chữ“Tây hóa” để nhằm phân rõ Địch- Ta của bạn Trọng em !)

      Trong khi chưa phân biệt nổi Một bản chất bất biến, tồn tại khách quan có ý nghĩa Triết học, với Một thể chế chính trị biến động mang ý nghĩa Xã hội, Hoàng Mai đã vội nhảy sang phân tích toàn là “những bất cập trong xã hội dân chủ”…như thông lệ, vì cách ngụy biện như thế, điều tất yếu xảy đến trong các bài viết của Hoàng Mai sẽ là sự gượng ép, chủ quan và đi dần đến áp đặt…cũng như thường lệ ! – Khi đã tư duy theo lối mòn ấy, đương nhiên Hoàng Mai không thể thiếu “ Đảng và nhà nước ta…..” “ Max đã nói…” gần như chẳng có gì của HM cả, chỉ là hệ thống ngôn từ ngụy biện của đảng bỏ vào mồm Max, rất quen thuộc mà các “Người tình của chế độ độc tài toàn trị “ thường dùng, để biện minh cho nhận thức lầm lạc của họ ! Lại rất đáng chán vì “kỹ thuật nhai lại” ngày càng tệ !

      Về tư cách trao đổi, nhân cách :

      PLNC có thể đã trung thực khi nói : “ …tôi chỉ muốn chia sẻ suy nghĩ của mình và nghe phản hồi về những suy nghĩ đó như một cách học hỏi…”
      Là câu mà Hoàng Mai dịch là “…không có ý đồ chính trị gì cả…” – các bác em lưu ý, khi CS dùng chữ “ý đồ”, tự nó đã kèm theo một ngụ ý buộc tội, bóng gió cho thấy đối tượng đề cập đang có một âm mưu. Dù cho có ý định tham gia chính trị, thì đó là điều đáng khích lệ, hoàn toàn không phải tội đồ đang có âm mưu nào đó ! Đây là kiểu cách áp đặt để buộc tội thường thấy, vốn đã thành thói quen khó che dấu của CS ( tương tự bác tuyên huấn Đỗ Quy đã sơ hở trong câu cửa miệng : “ lính thủy đánh bộ” của CS, quên mất mình đang đóng vai cựu chiến binh “Thủy quân lục chiến” của VNCH- Nhiều bạn đã phát hiện ! ).
      Đã ngầm ý “ buộc tội” xong, Hoang Mai còn nhập vai hiền lành, tự ẩn mình bằng câu “…nên mình cũng vậy nên mình cũng có đôi dòng” ? Tôi cho rằng Hoàng Mai rất giả dối, lên đây không có thành ý trao đổi. Kẻ như thế, bất kể cách viết thế nào, thì vẫn là kẻ đáng khinh !

      Khinh nên xin ngưng ạ ! He he

      PS: Em cũng viết vì chắc có người thấy cần thiết cho họ, mong bác HM, DQ thông cỡm !

  81. Mr.gia said

    Qua chỉnh đốn và nhất là sau hội nghị 6TƯ thì người bôi nhọ xúc phạm đảng ta nhiều nhất ghê nhất chính là TBT .Ngài tổngkết đảng suy thoái chính trị đạo đức lối sốg…nhưng kiểm điểm có ai đâu tất cả đều trong sạch vững mạnh .còm bác Sang đang kêu gọi chống tham nhũng chống trù úm(kiểu như ông Anhkhôi) đó.chẳng lẽ dân đen tham nhũng trù úm đảng ta và còn nữa kẻ làm hại dân hại nước phá phách tan hoang hàng ngìn ngìn tỉ đồng là ai? Đấy chống đảng lật chế độ là ở chỗ đó chứ đâu fải một vài bài viết của PLVC .bồi bút Anhkhôi kiếm ăn được món rồi chắc không sủa nữa đâu

  82. gocomay said

    Phạm Lê Vương Các (PLVC): “tôi chọn blog Ba Sàm bởi ở đó có “tự do” không cần theo “lề” nào. Họ đăng bài tôi rồi đăng luôn cả bài phê phán tôi của ông. Bao giờ báo Nhân Dân làm được như vậy, tôi (và tôi tin rằng nhiều người khác) sẽ gửi suy nghĩ, ý kiến của mình cho báo Nhân Dân chứ không chọn blog Ba Sàm nữa.”

    Hỏi như vậy thì có khác gì hỏi “bao giờ trạch đẻ ngọn đa, sáo đẻ dưới nước… thì ta (PLVC) chọn báo Nhân Dân?

    Được đọc cả 2 ý kiến của PLVC và Anh Khôi. Thì ai cũng thấy tỷ số 1-0 đang nghiêng về PLVC. Vậy báo Nhân Dân ơi! Hãy cố lên để gỡ hòa và ghi thêm bàn đi chứ. Chả nhẽ lại để một cháu SV non trẻ nhút nhát chiến thắng dễ dàng như vậy sao?

    Nhân đây xin cám ơn nhật báo BS đã vô tư đưa tin một cách khách quan, bất vụ lợi và hết lòng vì độc giả!

    • Lão gia said

      Anh Khôi và báo Nhân Dân làm gì có đủ khả năng tranh luận với em sinh viên này? Già tui dám cá với cô bác 1 ăn 10 đó, báo Nhân Dân mà kiếm ra được cây bút nào tranh luận thắng em sinh viên này thì tui sẵn sàng thua nửa cái nhà của tui ở nội thành SG. Tui nói thật đó, không đùa đâu. Chỉ lo là họ không đủ sức tranh luận rồi qua bên công an mượn cái còng hay nhà tù để bịt miệng em Các thôi. Nhưng nếu họ dám làm vậy thì chế độ này đi nhanh lắm, cô bác chờ xem.

      • Lu Sắc Quá said

        Đồ ai để ở đó không có mà nhúc nhích nghe chưa?
        Để tui đi kêu ông “tiến sĩ xây dựng đảng đỉnh cao quá xệ” tới giải quyết cái rụp…
        Hè Hè Hè…

  83. Trần Gia Biến said

    Tuyệt vời! Thế mới là sinh viên.

  84. Kichbu said

    Viết chắc tay!…

  85. Nguyên nhân

    Kẻ không có cái tôi
    Không thể trả lời nổi
    Chẳng còn gì để nói
    Khi mất cái tôi rồi.

  86. […] 1316. Tại sao tôi không được phép là tôi? […]

Bình luận về bài viết này