BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1149. HUNXEN không “bám đít đảng VN” như “đảng VN vẫn cứ khư khư bám vào Trung Cộng”

Posted by adminbasam trên 19/07/2012

“… vẫn ‘4 tốt 16 chữ vàng’ với họ, vẫn bắt toàn dân VN phải khúm núm, quị lụy mang cái ơn không bao giờ có của họ.”

Blog Huỳnh Ngọc Chênh

HUNXEN

Ông và đảng của ông là con cờ do đảng VN dựng lên để đánh bọn Pôn Pốt, tiêu diệt mối nguy diệt chủng của dân tộc ông cũng là mối nguy thọc sườn vào VN.

Trong những năm đất nước ông chuyển qua chế độ dân chủ đa đảng, ông và đảng của ông vẫn dành được thắng lợi qua bầu cử cũng nhờ vào sự giúp đỡ ngấm ngầm nhưng không nhỏ của đảng VN.

Ông và đảng của ông chỉ là học trò nhỏ của đảng VN, nhưng ông thông minh, sắc sảo lại có tâm, có tầm nên nhanh chóng vượt qua mặt các vị thầy của mình, trở thành một nhà lãnh đạo đầy tự tin và có vị thế ở Đông Nam Á.

Ông và đảng của ông mang ơn đảng VN rất nhiều nhưng không vì thế đảng của ông bắt nhân dân ông phải đội ơn đảng VN suốt đời với cái vòng kim cô theo kiểu “4 tốt 16 chữ vàng”. Mà đảng của ông có muốn làm vậy cũng không được vì bên cạnh đảng ông còn có những đảng khác giám sát.

Có lẽ cũng nhờ vậy mà ông và đảng ông biết đặt lợi ích đất nước và dân tộc lên trên lợi ích của đảng ông, không vì sự tồn tại bằng mọi giá của ông và của đảng ông mà hy sinh sinh sự tồn vong của đất nước và hạnh phúc của dân tộc ông.

Vì vậy:

Ông và đảng ông đã linh hoạt theo tình thế, chọn Trung Cộng để chơi thay vì khư khư vì ơn nghĩa của riêng ông và đảng ông mà muôn đời bám đít đảng VN.

Đó là sự chọn lựa sáng suốt khi biết đặt quyền lợi của tổ quốc và nhân dân lên trên quyền lợi của bè nhóm, đảng phái.

Ngược lại với ông là đảng VN.

Trung Cộng không những chẳng giúp được gì nhiều cho đảng VN như đảng VN đã giúp đảng ông mà còn lợi dụng đảng VN đánh Mỹ giúp họ cho “đến người dân VN cuối cùng” để rồi họ thừa cơ cướp lấy Hoàng Sa.

Rồi họ còn vì muốn làm thân với Mỹ để kiếm chác mà xua quân qua biên giới dạy cho VN một bài học đẫm máu. Nhờ vậy, ngày nay họ trỗi dậy lớn mạnh vào hàng thứ hai thế giới. Ỷ thế, họ hung hăng xua tàu vào với ý định công khai cưỡng đoạt toàn bộ biển Đông của VN và của các nước Đông Nam Á.

Thế nhưng,

Đảng VN vẫn cứ khư khư bám vào họ, vẫn “4 tốt 16 chữ vàng” với họ, vẫn bắt toàn dân VN phải khúm núm, quị lụy mang cái ơn không bao giờ có của họ.

Ấy là đảng VN, không giống như đảng ông, đã vì sự tồn tại bằng mọi giá của mình mà phải làm như vậy.

Giữa VN và Trung Cộng, đảng ông đã biết chọn Trung Cộng.

Giữa Trung Cộng và Mỹ, đảng VN đã không biết chọn Mỹ.

Hunxen! Tôi rất giận ông về chuyện ông đã gây ra bất lợi vừa rồi cho đất nước chúng tôi nhưng tôi kính nể ông vì ông là một nhà lãnh đạo sáng suốt, có tâm, có tầm.

Hạnh phúc cho nhân dân ông và bất hạnh cho nhân dân chúng tôi. 

Huỳnh Ngọc Chênh

125 bình luận to “1149. HUNXEN không “bám đít đảng VN” như “đảng VN vẫn cứ khư khư bám vào Trung Cộng””

  1. 1111 said

    toàn trẻ trâu :l học lại tiếng việt đã rồi hẵng bàn chuyện chính trị =_=!

  2. Hà Huy said

    Sắp tới đây Bác Tổng Trọng có lẽ được Nguyên Soái Kim -Y – Un mời sang thăm đó . Tổng Trọng sẽ lần lượt được mời sang các nước TQ , Lào , Úc , Triều Tiên để thắt chặt quan hệ các nước anh em ( cùng đi lên CNXH) . Đảng của thằng Em Hun- Sen trước đây đã bỏ từ đồng chí trong xưng hô , vài năm sau Căm-Pot chuyển sang chế độ Dân chủ , đa đảng . Việt Nam ta sợ nhất là đa Đảng , sợ diễn biến hòa bình , tức tối với Hun -Sen ( đào tạo tại VN , nói tốt tiếng Việt ) . Hun -Sen sẽ đi theo Hoa kỳ nay mai . Tạm thời ủng hộ TQ để nhận viện trợ xây dựng đất nước . Các bác hãy chờ xem chuyến đi của Tổng Trọng sang Triều Tiên nhé . Chắc chắn lại có bài giảng về CNXH sáng ngời của VN để Nguyên Soái trẻ Un học tập mô hình độc nhất ở VN .

  3. việt nam đối với kampuchia như thế nào? chúng ta cứu giúp bạn cũng là tự cứu mình khỏi hiểm họa giặc tàu đứng sau ponpot gây ra nạn diệt chủng tạo điều kiện cho dân tộc kampuchia hồi sinh kỳ diệu, điều đó chính Hunsen hiểu rõ hơn ai hết, trong tâm khảm của ông ấy rất biết ơn sau sắc như đã từng phát biểu.nhưng đừng lấy điều đó để mà nói rằng, tôi giúp ông thì ông phải biết ơn tôi như thế này thế nọ, kiểu như chư hầu của ta. ta cho họ quyền độc lập tự chủ ngay từ khi tạo dựng nên nước cộng hòa nhân dân kampuchia. bây giờ họ có đủ bản lĩnh rồi và có bước đi thân thiện với kẻ có tiền có quyền lực đối trọng với ta. mặc dù họ biết như thế là tiểu nhân. chúng ta hãy xử sự cao thượng đừng như trung quốc cho rằng ta vô ơn theo liên xô sau chiến thắng 1975 vĩ đại với sự giúp đỡ to lớn của họ. lợi ích dân tộc, đất nước, đảng phái buộc ông Hunsen làm như vậy. nên nhớ đất nước kampuchia là đa đảng đa nguyên chính trị, chúng ta hãy chọn cách là bạn chí tình để thuyết phục họ từng bước,đừng kiểu nước lớn đe dọa như trung quốc đã từng làm với ta trước đây mà sinh thù hằn lẫn nhau

  4. dân ngu nói said

    Đọc còm F 361 nói thật tình tôi không hiểu tại sao đất nước VN lại có một người trình độ kém hiểu biết một cách thật thảm hại như còm F 361?Còm F 361 ạ,tôi khuyên bạn nên về học lại môn “tiếng việt” ở lớp “vở lòng”, để khi lên diễn đàn ABS này đọc những bài viết của những còm khác,bạn mới đủ khả năng phân biệt được bài phản ảnh của những còm khác, người ta viết cái gì, nói cái gì và nếu như có còm nào quá khích, dùng những từ ngữ mà theo nhận định của bạn là người ta chưởi, mà chưởi ai, bạn nên nói thật cụ thể?Chứ nói thật cái danh xưng “đất nước” thì nói thật chỉ có cài đầu thì to óc chắc chưa được như quả nho của bạn mới gán ghép cho những còm khác rằng họ ” chưởi đất nước” qua câu nói của bạn như sau:
    Trích:
    Vì cái dân VN này quá ngu.Đã đẻ ra một lũ ngu đang nắm quyền, nhưng còn ngu hơn là đẻ ra một lũ những thằng đang hung hăng chưởi bới đất nước quanh chuyện ăn theo bài viết của HNC
    —————————————–
    Nếu như bạn “chưởi cả dân VN này quá ngu”, là bạn đã chưởi cả “tổ tiên,ông bà,cha mẹ” của bạn là những “người ngu”, nên mới đẻ ra bạn cũng là một thằng dân VN ngu phải vậy không bạn?
    Nếu như bạn dùng cụm từ ” Đã đẻ ra một lũ ngu đang nắm quyền” thì còn chấp nhận được,vì câu nói đó thể hiện được danh xưng “một lũ ngu đang nắm quyền” cụ thể, vì là người thì đôi khi có người ngu người khôn. Nhưng câu nói “nhưng còn ngu hơn là đẻ ra một lũ những thằng đang hung hăng chưởi bới đất nước” thì câu nói đó của bạn tố cáo cái não trạng của bạn “ngu” đến mức độ không còn thuốc chữa được nữa rối bạn ạ?Tại sao tôi nói như vậy tại vì không ai và không có bất kỳ người nào dù cho người đó có bị bịnh tâm thần cũng không ai “chưởi bới đất nước” bao giờ phải vậy không bạn?Vì hai từ “đất nước” là hai từ thiêng liêng là quê hương là Tổ Quốc,mà đã là “đất nước là quê hương là Tổ Quốc” thì làm gì có tội, mà bạn bảo ” những thằng đang hung hăng chưởi bới đất nước”?Vậy bạn hãy dùng cái đầu “ngu” của mình giải thích để cá nhân tôi nói riêng và các bạn trong cái diễn đàn ABS này nói chung, cái cụm từ “chưởi đất nước” là chưởi như thế nào,đồng thời bạn hãy chỉ cho tôi xem đất nước VN làm nên tội tình gì mà để “một lũ những thằng đang hung hăng chưởi bới đất nước” vậy bạn ?
    Nếu như bạn giải thích được một cách rỏ ràng được cụm từ “chưởi đất nước” là chưởi ra làm sao? thì tôi tạm cho bạn là người thông minh dùng từ ngữ chính xác,còn nếu như bạn không giải thích được, thì nói thật theo tôi bạn chỉ là một “thằng đại ngu” không hơn không kém,đồng thời không còn thuốc chữa?

    • Ba Nu said

      Tôi cũng đồng ý ta phải làm rõ câu chuyện ngôn từ này. Câu chuyện tương tự là những cụm từ “biết ơn đảng”, “yêu cầu của đảng”. …v…v….Vấn đề này ai cũng biết, xin hỏi các anh nhà văn, nhà ngôn ngữ, có hay không cái sự đánh lận, lập lờ suốt hơn nửa thế kỷ…Theo lập luận trên thì không thể có việc “chửi đảng” , anh chỉ có thể chửi đảng viên A, B, C cụ thể nào đó. Tương tự, đúng sự thật chỉ có thể là “biết ơn bác Hồ, bác Giáp, biết ơn cha, mẹ…” Đại để, sau động từ biết ơn là danh từ xác định. Khẳng định rằng không thể có việc “chửi đảng” thì cũng không thể nói “biết ơn đảng”, thật vậy, tổ chức đảng có mấy triệu người, trong số đó sự biết ơn chỉ có đối với tập thể, cá nhân (xác định) đã có công, có tài có đức. Còn lại, những anh, chị là đảng viên cơ hội, hủ hóa, tham nhũng…bắt dân biết ơn? Vậy mà sự vô lý này cứ lan tràn trong sách, báo, trên cửa miệng …là sao ? Nguy hiểm ở chổ, nó vận dụng làm che mờ, tạo những khuất tất trong lịch sử .

    • F 361 said

      Đúng là “Dân Ngu nói” với NgọngNgụi?
      Cũng bàn đặt bàn thế sự! Có bán nước thì có, dù là vô ý thức!

      Sang năm tới Hoàng Sa!

      F 361

      • NGỌNG NGỊU said

        Sao bác hằn học với em vậy?Sự thật lịch sử là thế // Dân Kam vẫn được dạy VN là kẻ thù truyền khiếp đấy bác ạ,họ đâu có cho dân Việt bên ấy nhập quốc tịch họ .

      • tín said

        bạn tính sang năm tới Hoàng Sa ư? tôi đố bạn tới đó được đấy. mất bố nó từ lâu rồi bạn ạ. tỉnh dậy đi

    • dân ngu nói said

      Thật buồn cười cho cái não trạng bé tí của bạn F 361,nickname của tôi đã là Dân Ngu thì bạn còn bảo “Đúng là “Dân Ngu nói” với NgọngNgụi?”,mà với cái não trạng không bình thường như bạn, đã chưởi cả “ông bà cha mẹ” mình ngu nên đã sinh ra một người ngu như bạn,mà đã là người ngu thì bạn làm gì có trình độ hiểu biết để lên cái diễn đàn ABS này bàn “thế với chả sự” mà còn mở miệng ra bảo người khác “Cũng bàn đặt bàn thế sự! Có bán nước thì có, dù là vô ý thức!”
      Còn câu “Sang năm tới Hoàng Sa!” thì nói thật với bạn chuyện Hoàng Sa là chuyện của VN và TQ,một khi đất nước VN ta có người đứng ra lãnh đạo nhân dân VN có đức và tài như Hoàng Đế Quang Trung, thì chuyện Hoàng Sa không phải đợi tới sang năm mới tới như lời nói của bạn, mà theo tôi nó đã xảy ra từ lâu và đã được nhân dân VN chiếm lại từ bọn TQ lâu rồi bạn ạ?
      Nhưng rất tiếc con “Lạc Cháu Hồng” ngày nay không còn ai “đủ tâm,đủ tầm” như Hoàng Đế Quang Trung,mà hiện nay đa phần bị bọn TQ mua chuộc nên biến thành con cháu “lê chiêu thống” hết rôi bạn ạ,mà theo tôi bạn cũng không ngoại lệ phải vậy không bạn?

  5. boti said

    tiên trách kỉ hậu trách nhân

    • Nghĩ lại said

      Đúng là như thế thật : Phải tự nhìn lại mình xem !
      Trước đây theo báo của Đảng tôi cứ nghĩ Việt Nam mình có công với dân Căm-pu -chia nhiều lắm .
      Giờ đây thấy Chính phủ mình đàn áp đồng bào yêu nước của mình rất dã man tàn bạo ; tôi lại nghĩ chắc gì quân đội mình đã đối xử tử tế với dân tộc Khơ-me khi đánh vào nước họ và đã để lại lòng hận thù trong họ .
      Có lẽ câu thơ : Anh đi công tác Căm-pu
      -chia chiến lợi phẩm ở tù ba năm . có phần đúng ?!

  6. Nhan said

    BOCHET nói rất đúng

    “Tóm lai, các bác a: Đừng bao giờ tin vào tầng lớp lãnh đạo không được học hành và giáo dục đến nơi đến chốn, tham quyền, tham tiền.”
    Hunsen vẫn đúng và sáng suốt ở chỗ là Ông ta biết vì dân tộc mình. Chỉ 2 năm nữa GDP/ người của VN sẽ thua xa CPC.
    Triết học đã chỉ rõ Vận động là tuyệt đối, là thường xuyên liên tục. Trên đời không ai là kẻ thù mãi mãi và không ai là …

  7. HNC said

    Cụ Lê Duẩn còn sống đến bây giờ thì cụ Hunsen ra bã.

  8. Mr.gia said

    VN Đưa quân sang Có fải hoàn toàn vì nhdân CPC.giải phóng cho bạn cũng là cho mình ,cũng như mình đánh mĩ là đánh cho cả trung quốc liên xô .còn giờ đây Hunxen đa đảng vẫn tồn taị không fải bám đít ai ,rõ ràng giỏi hơn người trông mẽ sáng sủa đẹp trai nhưng đầu óc tối tăm sợ đa đảng sợ dân chủ. Không bám đ… Thì chỉ có chết ,chẳng thế mà giặc không đánh cứ đánh dân,thậm chí nó đánh lại bảo nó yêu mới cho roi cho vọt. Nhục ,nhục quá .Từ nay đừng nghĩ minh đã hơn lào ,căm pu chia

    • TRAN HUNG said

      CONG SAN VIET NAM CHI NOI PHET LA GIOI THOI . CANG NGAY BO MAT THAT CUA CSVN CANG LO RO . CAMPUCHIA BAT DAU NHIN RO BO MAT THAT CUA CSVN . CAC NUOC TREN THE GIOI CUNG SE BIET BO MAT THAT CUA CSVN . DA DEN HOI KET CUA CHE DO CSVN.

      Mod: Bác vui lòng còm có dấu, và bỏ Capslock (chữ hoa) để giảm rủi ro nhức mắt, đau mắt, lóa mắt, hoa mắt cho các còm sĩ khác khi đọc còm của bác.

      • bộ mặt thật của đảng cộng sản vn là thống nhất đất nước bằng quyết tâm ý chí sắt đá,còn không chúng mày làm gì bây h ngồi tự xưng là người viet nam mà chỉ là dân annammit đông dương của bon Pháp thôi. cho dù như thế nào thì được làm vua thua làm giặc.cộng sản chiến thắng và tha thứ cho những kẻ đối thủ trong quá khứ là may rồi,còn không diệt sạch, hãy nhìn các nước châu âu sau thế chiến thứ hai đã trả thù bọn cộng tác với fat xít đức như thế nào, chúng ta nên vui vẻ chung tay xây dựng quê hương, đảng cs đã thừa nhận kém về xây dựng kinh tế, và đang từng bước hoàn thiện về chính trị, thể chế nhà nước pháp quyền, các ông có giỏi nói phét đi,chẳng hiến kế được mẹ gì để xây dựng đất nước và xử lý những vụ việc nội bộ và ngoại giao của đất nước đang xảy ra mà chờ tình thế ngã ngũ rồi mới ngồi đó ăn tục nói phét bàn chuyện nói xấu thế này thế nọ, hãy ăn nói có xây dựng vào, toàn phá hoại thì đừng bày đặt xưng tên họ việt nam TRAN HUNG nữa mà là xoong thủng, chảo thủng…., họ tên mấy thằng tàu khựa ấy,

        • tín said

          mồm nhà bác vẫn khoẻ đấy nhỉ. bác chịu khó tìm đọc bài “những ngộ nhận tai hại” của K.s Nguyễn Văn Thạnh để cho mớ đậu hũ trong đầu bác có thể to hơn “trái nho” bác ạ.

  9. Con-người said

    Có thể đây là lý do thật sự để bắt những người yêu nước biểu tình chống trung-Cộng xâm lược .

  10. hoanginh said

    Sau khi Cam tỏ rõ thái độ bây giờ VN chỉ còn mỗi Lào thôi . Đến khi Lào làm chủ tịch luân phiên của ASEAN thì lại như Cam thôi . Bấy giờ VN thân cô thế cô bạm bè đồng minh nhìn quanh chẳng có một ai . Đi với Mỹ thì cái hồ sơ nhân quyền còn nặng lắm trôi đi đâu được , với ông bạn vàng đồng chí anh em thì biết rồi đấy chưa biết sẽ bị đập lúc nào . Một mình ngồi đấy ôm cái ý thức hệ hão huyền , khư khư lợi ích của một nhúm người . Rồi đây sẽ là nột giai đoạn bi đát nhất một trang tăm tối nhất của lịch sử dân tộc .Có thể vẫn còn chưa muộn nếu ……Ôi bất hạnh thay cho dân tộc tôi

  11. Người khách quan said

    Trên bàn cờ Đông nam Á, nói 1 cách “khách quan và biện chứng” thì Miến Điện, Lào, Việt Nam chỉ nên quan hệ ngoại giao mà không nên kết thân với TQ. Còn Thái Lan, Kam thì có thể kết thân thoải mái với TQ nếu như thấy có lợi, vì 2 nước nầy không chung biên giới hoặc không có tranh chấp lãnh thổ với Tàu khựa. Nhưng rất tiếc Tàu đã đi trước 1 bước là gắn chặt 3 nước chung biên giới vào rọ rồi. Miến đã tỉnh ngộ đang tìm cách rút ra, chỉ còn VN và Lào không biết tìm cách vùng vẫy. Đau nhất là Vn, vì sự tồn tại của chế độ nên đã gắn toàn diện vào Tàu, từ bản chất chế độ đến tư tưởng đường lối, rồi lại mất cảnh giác lệ thuộc kinh tế vào Tàu ( Tàu cung cấp gần như 90% nguyên vật liệu sản xuất cũng như thiết bị máy móc cho VN).
    Hunxen chơi với Tàu thì tốt, điều đó không có nghĩa là VN chơi với Tàu cũng tốt. Mỗi nước tùy hoàn cảnh lịch sử, địa lý mà có đối sách riêng với nước lớn.
    Đồng ý với bác Chênh. Khi xét cục diện phải khách quan như bác Chênh là đúng đắn, không vì lợi ích của nước ta mà dè bỉu sự chọn lựa hợp lý của nước khác. Còn chuyện ơn nghĩa là nói đầu môi để lấy lòng nhau cho vui, làm chính trị, không ai đưa yếu tố ơn nghĩa ra để làm cơ sở của quyết sách.

  12. F 361 said

    Sau khi đọc các phản hồi, hầu hết tán thành ý kiến của ông Chênh, đặc biệt câu ” Lãnh đạo VN đã bao thế hệ, không đủ tâm và tầm, thậm chí phải quay lại mà học ở Hun Sen…”, thì tôi thấy rỏ một điều : nước VN phải diệt vong, dân VN phải diệt chủng. Vì cái dân VN này quá ngu. Đã đẻ ra một lũ ngu đang nắm quyền, nhưng còn ngu hơn là đẻ ra một lũ những thằng đang hung hăng chưởi bới đất nước quanh chuyện ăn theo bài viết của HNC. Nhìn cách viết không dấu là biết dân ở Bolsa chợ chiều rồi. Trước đấy Basam nghiêm chỉnh trong chuyện xoá bài viết chữ không dấu lắm, sao bây giờ thế này!
    Tôi tin rằng, những người đã từng đổ máu hay ôm súng tê tay ở CPC từ 1978 – 1988, sẽ không không chấp nhận bài việt này.
    Basam, vì sư tôn nghiêm của đất nước, vì máu đỏ VN đổ trên các cánh đồng chết CPC, hãy xóa bài này d8i!

    Sang năm, tới Hoàng Sa!

    F 361

    • hahien said

      Đề nghị bác chỉ ra ở trong đây “thằng” nào “đang hung hăng chưởi bới đất nước”? Chứ không nên viết chung chung “một lũ thằng” như thế. Sao Anh Ba Sàm lại không xóa cái câu chửi đổng hung hăng này nhỉ?

    • Long A said

      1 Hồng Vệ Binh cực đoan !

      “…dân VN phải diệt chủng. Vì cái dân VN này quá ngu. Đã đẻ ra một lũ ngu đang nắm quyền, nhưng còn ngu hơn là đẻ ra một lũ những thằng đang hung hăng chưởi bới đất nước quanh chuyện ăn theo bài viết của HNC.

      Cho tôi hỏi : thế ông có phải là dân VN không nhể ?

      • hahien said

        Bác Long A đã giúp tôi chỉ ra một thằng rồi đấy (“thằng” là đại từ tôi mượn từ bác F361 thôi)

    • Fn said

      Ông đây cũng là người Việt Nam nhé. Ai cho chửi ông đấy?

    • NGỌNG NGỊU said

      Thưa anh F316,tôi đã sang “quýnh”bọn PônPốt từ những tháng 10/1978 nè,xin có phản hồi với anh:ân nghĩa là 1 chuyện(thường là chuyện đã xảy ra rồi),còn lợi ích dân tộc (thường là hiện tại và thì tương lai)là 1 chuyện khác- Họ (kamphuchia) vẫn mang mối căm thù VN mình từ xa xưa (cho đến cân đại và hôm nay),anh có biết là VN mình lấn dời cột mốc 2 bên (được làm từ Pháp)sang bên đất họ là nhiều v0ô kể không?cũng như Trung cộng dời chuyển cột mốc giữa họ và ta vậy-NHƯNG Chính phủ K không bắt người K khi họ chống VN,còn Chính phủ VN lại bắt người VN mình khi chống Trung quốc.Ai chính đáng đây.
      Khi tôi ở bên K là làm nhiệm vụ …dời cột mốc sang bên phía họ ngay từ cột mốc số O.

    • đọc là biết ông này ngu, đầu óc bã đậu,vì chẳng hiến kế được gì giúp ích cả mà chờ mọi việc an bài rồi mới ngồi đó phán xét chửi thằng này thằng kia ngu, hiện nay ai cũng rõ là các nhà lãnh đạo vn cũng đang đau đầu với thằng tàu tìm phương kế đối sách để k mắc mưu nham hiểm của chúng, ông này có cách nào không ?,nói gọn như vậy đi, ở đời chế độ nào k có người bất mãn, cứ chửi thoải mái, nhưng có hành động chống phá là nhốt, ở Mỹ cũng vậy thôi, chửi lén là tiểu nhân rồi. có đủ trình độ thực lực k thì công khai phê phán góp ý

  13. Thế Giới Không Độc Tài said

    tác giả có một cái nhìn cực chính xác, đọc đúng bản chất sự việc

  14. DANOAN said

    ” HUNXEN không “bám đít đảng VN” như “đảng VN vẫn cứ khư khư bám vào Trung Cộng”
    VÌ ÔNG HUNXEN KHÔNG HỌC TẬP ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH, VÀ TỪ KHI KHMER ĐỎ HẾT CAI TRỊ CAMPUCHIA, KHÔNG CÓ ĐẢNG CỘNG SẢN CAMPUCHIA NÀO CẢ. CỘNG SẢN VIỆT BÁM ĐÍT CỘNG SẢN TÀU ĐỂ HY VỌNG ĐƯỢC CÙNG TIẾN LÊN THẾ GIỚI ĐẠI ĐỒNG.

    • Minh Rebel said

      Bác này bùn cười quá!! Vậy chứ Hun Xen chỉ việc bỏ đi 2 chữ CS trong cái tên Đảng của mình là gột sạch hết bùn đất bẩn thỉu à? Khoác cái áo mới là thành công dân dân chủ sao?

  15. nguyen Dung said

    Vấn Đề là Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội dua dan den va` dong ho’a Kampuchia, vầ Lào trong những năm 1976-1980, nên mới có ngày hôm nay.

  16. ho linh giang said

    Các bác qua Kampuchia thấy Hunxen quản lý đất nước mới thấy tay nầy có tâm có tầm hơn các xếp nhà mình. Chuyện nó chọn TQ hơn là chọn VN là đúng đối sách. Hunsen chọn Tq là chọn bạn chứ không phải cam tâm làm nô lệ. Kam đang chơi với cả thế giới. Nhưng phải chọn lựa ai trong ván cờ nầy, thì chọn TQ vẫn tốt hơn chọn VN. Ta thì o nên chọn TQ mà chọn Mỹ là chính xác. Chọn chơi với Mỹ không có nghĩa là vọng ngoại mà là chiến lược ngoại giao.
    Nhiều người chửi Hunsen phản VN chơi với TQ là tráo trở là không hiểu biết gì về thế cờ ngoại giao.

    • an nhien said

      “Nhiều người chửi Hunsen phản VN chơi với TQ là tráo trở là không hiểu biết gì về thế cờ ngoại giao.”
      Bác hãy đọc bài “Chủ nghĩa dân tộc lành mạnh” trên quechoa.vn để mở rộng “hiểu biết” ạh!

  17. LÊ BÌNH said

    Ông Chênh hình như có vấn đề ko bình thường về …thần kinh?!
    Thật vậy!
    Tại sao lại khẳng địnhlà “thật vậy”? Tại vì người thần kinh bình thường không thể ko biết 1/3 dân số campuchia bị bọn ponpot tay sai của T.Q tiêu diệt. Đó là một vết thương muôn đời muôn kiếp ko thể nào quên đối với những người khơ -me còn trí não bình thường.Đó cũng là một bài học lịch sử cho mọi thế hệ cầm quyền.
    Vậy mà ông Chênh đánh giá chính khách cầm quyền campuchia gặt phắt hết máu xương chồng chất mới đây thôi của dân tộc, của chính gia đình và cá nhân họ trong cuộc diệt chủng vừa qua để “bơ đỡ trung thành” với T.Q chống lại các ân nhân của mình là: “…sự chọn lựa sáng suốt khi biết đặt quyền lợi của tổ quốc và nhân dân lên trên quyền lợi của bè nhóm, đảng phái.” ! ! !
    Trời ơi, bắt tay với cựu thù diệt chủng dân tộc mình, gia đình minh và có lịch sử nhiều thế hệ khống chế đất nước mình, đang có hơn 35 vạn nhân mạng tràn ngập 1 đất nước chỉ 9-10 triệu dân ( tại thủ đô phnompenh đã có 20 vạn người Hoa)để được nhận viện trợ và giữ vững quyền lực của một nhóm cầm quyền mà được ông Chênh coi là “sáng suốt , vì dân tộc, vì tổ quốc” (!)
    Trong khi đó ông Chênh cũng lập luận ngược lại:”Trung Cộng không những chẳng giúp được gì nhiều cho đảng VN như đảng VN đã giúp đảng Campuchia…” nhưng “…VN vẫn cứ khư khư bám vào họ, vẫn “4 tốt 16 chữ vàng” với họ, vẫn bắt toàn dân VN phải khúm núm, quị lụy mang cái ơn không bao giờ có của họ…” ! ! !
    Đọc những lập luận kiểu “hai mặt” đàng nào cũng phải -đàng nào cũng trái của ông Chênh (Đó là chưa đặt ra so sánh nặng -nhẹ, đúng-sai của từng mệnh đề, từng vấn đề ổng nêu) người ta vừa thấy bức bối , vừa thấy buồn cười , vừa vừa thấy ghê rợn cho những giọng lưỡi “cú diều” lươn lẹo .
    Ơn trời may quá, ông Chênh chỉ là hạng hưu trí, có chút vốn liếng chữ nghĩa , vô công rồi nghề, buồm mồm ngúa miệng phán ba lăng nhăng như …chính khách (!)cho sướng . Nếu ổng mà có chức vị lãnh đạo chi chi đó thì sẽ có ngày ổng sẽ nhân danh “dân tộc ” để ôm chân lấy tiền của chính ông lớn Ba Tàu cho mà coi. Cứ suy ra từ kiểu lý luận hai mặt như trên thì : Bạ chỗ nào , bạ việc gì vào tay người như ổng thì lý luận hùng hồn ba lăng nhăng một hồi sẽ cũng thành …”cái chưn có lý” tuốt.

    Mod: Bác vẫn vô tư quay lại còm tại diễn đàn này à?: Submitted on 2012/06/11 at 22:39

    • ho linh giang said

      nói như Lê Bình thì Mỹ nện xuống Nhật 2 quả bom nguyên tử giết hàng triệu người thì sau chiến tranh Nhật chơi với Mỹ là ngu dốt. Nhật lúc đó nên chọn chơi với Liên Xô thì tốt đẹp hơn?
      May mà lãnh đạo nước Nhật không có đầu óc thần kinh như Lê Bình nên nước Nhật mới tốt đẹp như ngày hôm nay. Chính Lê Bình mới thiển cận và thần kinh.

    • ho linh giang said

      chuyện đất nước không phải là chuyện thù hận nhỏ nhăn giữa các gia tộc. chuyện đất nước là phải biết vượt lên những thù hận trong quá khứ. Hơn nữa tự tay Ponpot giết dân mình chứ TC có trực tiếp giết đâu. Liệu khi ấy Ponpot không đánh Vn thì VN có qua đánh Ponpot giúp dân K hay không? hay là lúc ấy cũng đồng chí anh em như thằng Bắc Triều Tiên bây giờ. Thử hỏi Bắc Triều Tien hành hạ dân nó là vậy mà VN dám nói tiếng nào để phản đối nó không, lại còn chúc mừng đồng chí nữa.

      • LÊ BÌNH said

        @ LINHGIANG
        Vậy mang kiểu ly sự nầy áp cho việc nếu như VN nhẫn nại “xin chơi với T.Q ” có được không?
        Lý sự của ông giống lý sự của đám Chiêu Thống qua thể.
        Đúng là thứ thần kinh của những kiểu người tham tiền sẵn lòng làm nô lệ cho ngoại bang nhưng cứ giả giọng oang oang ‘yêu nước” !

        • Phú Hòa said

          Nếu vậy theo thiển ý của ông Lê Bình thì phải như thế nào mới đúng ạ? Ông chỉ biết phê phán nhưng ông không đưa ra được giải pháp nào cả. Ông bệ i xì cái còm của mình mà ông đã còm ở blog H.N.C qua đây để làm gì hả ông Lê Bình???

          • an said

            Ông Bình này đuối lý cứ ham cãi .cãi mà chẳng có lý cũng cãi.lạ thật

    • Bu Na said

      Lê Bình, chịu khó nghiên cứu thêm về lịch sử khu vực Đông Nam Á, nhớ đọc thêm nhiều nguồn, đừng chỉ nhai lại những gì Đảng CSVN xuất bản. Tóm lại, VN không có tư cách để kể lễ với đất nước mà Angkorvat còn sừng sững đó. Hãy nhớ rằng Khmer đỏ cũng từng là đồng chí của CSVN, Và chính TQ, cưu mang Shianook mấy chục năm từ khi LonNol nắm quyền – mà Shianook đối với dân Cambốt so ra còn hơn Hồ Chí Minh đối với dân VN. Nếu cần, chọn Mỹ hay TQ hiện nay, cambốt sẽ vứt Mỹ để chọn TQ, huống hồ VN chỉ là con cọp, chỉ còn bộ da nhễu nhão mà đại diện là những người đứng đầu Đảng, Nhà nước muốn ngẩng thẳng cho bằng Hunsen cũng cón choáng. .

    • Thanh197706 said

      Mod đã lật mặt LB rồi (LB là viết tắt của cái gì thì tùy các bác đoán vậy, hihi)
      Các bác mất công trao đổi làm gì nữa

    • Con-người said

      Riêng ” ông ” này phải trả lại món NỢ-MÁU mà các chiến sĩ Việt-Nam đã hy sinh để giữ Đảo hoàng-sa năm 1974 .

    • LÊ BÌNH LB said

      “…”

      • Lang_khach said

        Like cho bác Lê Bình, mắng hay lắm.
        Đáng hận nhất là những kẻ đạo đức giả. Và đáng buồn cho những kẻ cố tình cổ súy cho thói đạo đức giả ấy.
        Quyết định của Hunxen, đúng hay sai, với đất nước và nhân dân Campuchia, tạm không bàn đến, nhưng với Việt Nam- hậu quả đã quá rõ ràng. Đất nước như hiền mẫu, và Huxen vừa giáng một bạt tai vào hiền mẫu ấy. Tiếc thay, những đứa con trong nhà, vì hiềm khích, vì tư lợi, đang ra mặt ca ngợi kẻ thủ ác.
        Đó không phải hành vi của con người, tuyệt không phải hành vi của con người.
        Đừng nói đến 2 chữ công tâm, đừng nói đến nhãn quan rộng mở, chúng ta là người Việt, hãy nhìn bằng con mắt người Việt, cố tìm kiếm một con mắt khác không có nghĩa anh hơn người, anh cao thượng. Đơn giản, anh gượng gạo và hèn kém.
        Còn nhớ, khi Việt nam và Mỹ thiết lập quan hệ thương mại, từng có những người Việt hải ngoại tổ chức biểu tình và vận động hành lang để nước Mỹ ngừng nhập khẩu hàng hóa Việt Nam, vì đó là 1 cách làm giàu cho ĐCS (???) khiến hàng trăm doanh nghiệp, hàng triệu lao động trong nước suýt nữa điêu đứng.
        Ông Huỳnh Ngọc Chênh và những ai ủng hộ bài viết của ông chính là đang hành xử như vậy, nhưng với 1 mức độ ‘ nhẹ nhàng’ hơn rất nhiều, khiến chính họ cũng không nhận ra sự khả ố trong hành vi của mình.
        Tôi không biết quý vị căm thù hay bất mãn đến mức nào, cũng không quan tâm nếu quý vị muốn công kích ĐCS. Cho dù vậy, có hàng trăm cách công kích khác nhau, và cách tung hô kẻ thù ( tạm gọi như vậy) của đất nước để hạ thấp họ (ĐCS) chính là cách hạ tiện nhất. Tiếc thay, có vẻ các vị lại rất thích thú với cách này
        cắn xé lẫn nhau , có lẽ đó đã là thói xấu khó bỏ của người Việt Nam…

        • chém gió said

          Bác Lang_khach nói thật đúng. công kích nhau về thể chế chẳng giải quyết gì. Hiện giờ em vẫn thấy một số người việt họ phản đối mỹ không nên bán vũ khí sát thương cho Việt Nam vì thể chế. Tàu khựa sắp chiếm trường sa rồi mà ko có vũ khí để chống lại thì những người tự nhận mình là yêu nước, lo cho quyền lợi của dân nghĩ sao????

    • LÊ BÌNH LB said

      “…”

    • tín said

      đọc còm của ông thì thấy ông đúng là thiển cận và thần kinh như bạn Ho Linh Giang đã nói, thật vậy!

  18. Dan Cay said

    Bài viết của HNC có một phần sự thật, đó là: HX là một kẻ chỉ biết chạy theo cái lợi trước mắt. Mà suy cho cùng, đa phần những người lãnh đạo Khme từ trước tới nay cũng thế. Hãy cứ theử điểm mặt: Polpot, Xihanuc, Pensovan,v.v… một mặt cứ giúp VN mượn đường đánh Mỹ, một mặt ăn chặn hành viện trợ; một mặt cứ nhận giúp đỡ của QĐ VN, một mặt cứ hở ra là bắt cóc, thủ tiêu bộ đội VN đi lẻ,v.v.. Tất nhiên, lãnh đạo VN hiện giờ có nhiều điều chẳng ra gì. Tuy nhiên liệu có nên so sánh với HX hay không? Có chăng, với CPC, VN cần phải rút ra bài học: Mèo đừng bao giờ dạy hết bài cho hổ kẻo có ngày hổ cắn lại mèo.

  19. khuong said

    tôi thấy bài viết anh Huỳnh Ngọc Chênh cạn quá.vào lúc này đất nước ta thật sự có rất nhiều mặc không được tốt,nhưng về khách quan mà nói các lãnh đạo của đất nước cũng đang vào thế rất khó..những bước đi trong thời gian gần đây cho thấy đất nước đang có những chính sách đi đúng hướng..chi mong đất nước đoàn kết là đất nước được trọn vẹn..

    • Khuong-“gan day cho thay dat nuoc dang co nhung chinh sach di dung huong..” That nuc cuoi,toi gio ma con co ke van nam mo.”dung huong” dang di vao duong ham khong biet huong ra.Nha nuoc bao thu,dau tu von cho doanh nghiep nha nuoc toi 45%.Nhung Doanh nghiep nha nuoc lai chi Lo.Ma Lo khung la dang khac.trai lai doanh nghiep tu nhan chiem hon phan nua-55% nhung lai la nguon lam ra loi nhuan cho Quoc gia.

      Nhan dan VN luon Doan Ket.Nhung Nha Nuoc lai Chia re nhan dan-Chia de Tri-Lay dat cua da so nguoi ngheo de tao loi nhuan cho so it ke Giau.Vi nhu vu Copak..Van Giang.Chia re tri thuc va dan Lao dong,bat bo ,cam doan nhung nha bao Tu Do.Chia re dan toc thieu so va Da so.Chia re cac ton giao voi khong ton giao.v.v.

      Dang da lam cho dat nuoc roi loan hon luc nao het.Can Bo thi tham o tu tren xuong duoi,nguoi chong tham nhung thi bi truy sat,giet hai….Ke ra Lanh Dao VN hien nay con thua xa Ong Hunxen nhieu.Tac Gia Huynh Ngoc Chenh viet rat hay,tham thuy.

  20. Davis Hưng said

    CSVN đã tạo dựng, bảo bọc, ủng hộ ngầm Hunsen… và đã được trả ơn nghĩa, theo đúng bản chất đã được nhào nặn nên.

  21. khách said

    Có một câu nói của Sihannouk thời chiến tranh VN, để hiểu rõ người Khmer nhìn nhận về VN như thế nào

    “Hồ Chí Minh và Ngô Đình Diệm đều là mối đe dọa với dân tộc Khmer, bây giờ hai con hổ đó đang đánh nhau nên lấy lòng ta nhưng kẻ nào thằng rồi cũng muốn áp đặt lên đất nước Căm Pu Chia này”

  22. Minh Rebel said

    Không hiểu Bác HNC nghĩ sao mà lại viết bài này. Bác thật cho rằng HX có tâm có tầm hay bác chỉ giễu chơi vậy thôi? Khó đoán bởi văn phong của bác nửa kín nửa hở làm người đọc rối tinh rối mù cả lên. Hy vọng là bác chỉ châm chích HX với cái đảng mượn danh Nhân dân của ông ta.
    Hun Xen là người biết rõ nhất ai là người rước chính quyền Khmer Đỏ lên, ai là người gián tiếp giết gần 1/3 dân số Campuchia chỉ trong 4 năm cầm quyền. Chả có tâm có tầm gì đâu, trong mắt bọn CS, dù ở đâu trên thế giới đi chăng nữa thì chỉ có tiền + quyền mà thôi. TQ đã từng lá mặt lá trái với VN, VN cũng từng lá mặt lá trái được thì tại sao HX lại không??
    Chó cả thôi

    • allula said

      Quả là một lũ chó: trung+việtcộn+hunsen. Bảo đảm không sai chính tả.

    • dai said

      Vi hoc bai cua VN cu co tien la ban nuoc cung duoc,day nguoi ta lua dao ma lai doi nguoi ta trung thanh vi loi ich cua minh la khong tuong.Dang Cong San VN muon duoc nhu vay thi phai song cho dang hoang,da khong co tien,lua doi ma lai con muon nguoi ta vi quyen loi cua minh.

  23. khách said

    Hun Sen đươc đào tạo ở Trường Đảng Nguyễn Ai Quốc.

  24. Chkaruho said

    Ông Hun Xen quyết định đúng. Đời ông đã bị đảng VN bắt, “giáo dục”. Và hơn thế, những năm 30 thế kỉ 20, ông cũng biết qua lịch sử, rằng: các “đồng chí láng giềng gần” đã từng thôn tính Cambot bằng việc sát nhập 2 nước Lào và Cambot vào làm một nước VN. Mới được phần chánh trị: đảng cộng sản Đông Dương, chưa được phần “chánh em” (nhà nước) thì bị lộ tẩy. Ông Hun Xen căm.
    Giờ ông đủ cơ hội chia tay với đảng VN, bắt tay với Tàu cộng – kẻ thù muôn kiếp của Việt cộng. “ơn đảng” (VN) nhưng chả dại gì chơi nữa !!!

  25. BOCHET said

    Tóm lai,các bác a: Đừng bao giờ tin vào tầng lớp lãnh đạo không được học hành và giáo dục đến nơi đến chốn,tham quyền,tham tiền.

  26. anh bốn sàm said

    tôi cảm nhận với quan điểm ông Huỳnh Ngọc Chênh về cách của hunxen một chút , thà như hun xen một tên bỉ ổi đê tiện quốc tế nhưng có lợi cho dân còn hơn là kẻ bưng bô thuần hán đàn áp dân có lẽ ông Chênh thấy đau lòng và căm phẫn về hành xử của lãnh đạo cộng sản việt nam trên chính trường quá hèn hạ nên có hơi nói quá nhằm nêu bật một tay đê tiện như hun xen nhưng vẫn còn tốt chán so với bè lũ lãnh đạo đảng và quân đội vn bưng bô tàu hiện nay nhưng tôi nghĩ ông Chênh nói vậy chứ không hẳn là cho cách làm của hun xen là đúng ! nếu ai suy xét lại đều thấy hun xen đang chơi với dao phay

    cam bốt sẽ trả một giá đắt trong vòng 10 năm tới khi hun xen hết quyền mọi thứ ở cam bốt sẽ trở thành một khu tự trị của tàu cộng với một chính phủ bù nhìn mới dựng lên và chính sách thực dân, giống nòi cam bốt sẽ trả một giá rất đắt với thế hệ chinese-cambodian ! hun xen đã hoàn thành sứ mạng làm thỏa mãn nỗi căm thù của dân chúng cam bốt với vn lâu nay, nếu ai có hay lên youtube sẽ thấy bọn thanh niên cam bốt rất hận thù vì cho là việt nam đã lấy đất của họ trong khi cái việc vn kéo quân sang giúp nó thì chính phủ cam hình như không khi nào “nhồi sọ” cho thanh niên phải “nhớ ơn” khác hẳn với băng đảng cộng sản ở vn đã đầu độc thanh niên lúc nào cũng phải “ơn nghĩa” với tàu .

    chơi dao với trung quốc được lợi lúc này nhưng tương lai cam bốt sẽ không còn nữa, họ sẽ tự trả giá .

  27. lolotica said

    Nói vậy cũng ko chuẩn. Bởi lẽ, bám đít Việt Nam hay bám đít Trung Quốc cũng đều nhục cả mà thôi.

    Tôi không nghĩ đó là lòng can đảm hay bản lĩnh của Hunxen. Campot từ trước đến nay vẫn thế, chẳng mặn mà gì với mấy nước láng giềng, gồm cả Lào và Thái.

    Tôi cũng chưa bao giờ đánh giá hay kỳ vọng quá cao vào COC. Hiệp ước chỉ là tờ giấy lộn. Ví dụ cụ thể: Công ước 1982 về Luật biển đã quy định rõ về lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và bản thân Trung Quốc chính là một trong những nước đã phê chuẩn nó. Song, đường lưỡi bò vẫn tồn tại, hàng ngày liếm láp và nhỏ dãi vào mặt Công ước trên.

    Asean hay Hoa Kỳ, tất cả chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Quan trọng nhất, quyết định nhất vẫn là sức mạnh, tiềm lực quốc gia. Chừng nào Việt nam còn giãy dụy trong nghèo đói và phi dân chủ thì khi đó, 1 Asean chứ 10 Asean cũng chẳng thể chống lại lòng tham của Trung Cộng.

    Hãy nhìn sang Hàn Quốc và Nhật Bản. Diện tích của Hàn chưa bằng một nửa Việt Nam. Diện tích Nhật Bản thì nhỉnh hơn một chút. Nhưng, họ có tiền, có vũ khí, có vị thế trên toàn cầu nên Trung Cộng cũng chỉ khuấy động chút đỉnh chứ chẳng dám làm gì.

    Hơn lúc nào hết, Đảng Cộng sản Việt nam cần phải hy sinh quyền lợi của mình, cần đặt lợi ích dân tộc lên trên hết. Còn không, cả Đảng và đất nước này sẽ cùng dắt tay nhau chui xuống địa ngục.

    Hy sinh quyền lợi của ĐCS Việt Nam, trao lại quyền tự quyết cho nhân dân Việt nam là cơ hội cuối cùng và duy nhất cho vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa cũng như Biển Đông.

    • Minh Rebel said

      Hoàn toàn đồng ý với bác

    • Ban noi “Dang CS hy sinh quyen loi cua minh,trao lai quyen tu quyet cho nhan dan…” That kho hon hai sao tren troi.Con Ran da nuot con moi toi co roi,de gi keu no nha ra.Muon no nha ra,chi con cach Dap dau ,roi mo ruot no ra.Hoi nao chi thay nhan dan hy sinh cho Dang,chu Dang Hy sinh cai gi cho nhan Dan “Chien Tranh Dang o trong Ham.Hoa Binh Dang tot len Mam dang ngoi”

    • Bu Na said

      Hi sinh? ai, cái gì?. Cướp đoạt của dân tộc thì phải trả lại. “đảng hi sinh” cho dân tộc là một ý nghĩ hoang đường, ngạo ngược. Vậy mà nó ngang nhiên tồn tại với cái mark HCM, TW…hù dọa dân tộc này bao nhiêu năm nay. Máu xương, tài vật lực là của dân tộc – Đảng, là 1 từ diễn tả 1 cơ cấu, 1 cơ chế vận hành hoạt động của 1 nhóm người trong 1 lĩnh vực của đời sống XH . Đã bị lãnh tụ lợi dụng, bắt kẻ khác làm bộ phận, làm nô lệ cho định hướng quá trình vận hành đó thành cả toàn bộ cuộc sống của họ (từ khi mở mắt thức dậy đến khi đi ngủ qua mỵ dân, qua suy tôn thần thánh, qua kể lể tự áp đặt công trạng) mà thực ra, bản chất nguồn gốc của 1 hành động không phải là “Đảng”, mà của những con người VN cụ thể – có liên hệ sâu đậm chặt chẽ với toàn thề. Ví dụ ca ngợi đảng viên A hy sinh, cùng với A, đằng sau A là những nỗi đau và hy sinh khác:cha, mẹ, anh , chị… và là tổn thất của cả XH, trong một giai đoạn nhất định (bằng thơi gian của cuộc đời anh ta). Như vậy, nói về công lao cứu nước, xây dựng nước thì Đảng chỉ là góp phần, chỉ là 1 thành tố (thậm chí không phải là bộ phận), không đứng trên, không bao trùm mà nằm trong tổ quốc. Đó là ví dụ rằng, cho rằng định hướng cho hành vi của nhóm người theo định hướng (hành vi) của Đảng là đúng đắn. Đảng không thể là chủ thể tạo ra hành động, lâu nay từ “Đảng” như là 1 đại từ nhân xưng là 1 sự lợi dụng để sai khiến ngưới khác. Gần như, tương tự như cách dùng từ “tập thể” . Biết ơn Đảng là sự dối trá, trốn núp. Đúng ra phải nói thẳng là: về cá nhân: biết ơn bác HỒ , bác Giáp, bác A, B,C…về biết ơn đối với tập thể: những liệt sĩ, những đóng góp của đồng bào…Sự gian trá tồn tại qua ngôn từ cần phải làm rõ !

  28. xa said

    Bác Chênh ơi mọi người đều nghĩ như bác viết chỉ có điều chưa ai đưa ra công luận như bác thôi đcsvn ruỗng mọt hết rồi tham nhũng khắp nơi nhát với giặc tàu tàn bạo với dân sau này không sụp mới là lạ

  29. Ôi Quê Hương Tôi !!!! said

    Với tình trạng đất nước be bét như hiện nay, em nghĩ rằng có rất nhiều Việt gian trong chính quyền hiện nay, chỉ tiếc là dân đen như em chưa có đủ bằng chứng ( thật ra là không thể có) để vạch mặt từng thằng một.
    Với thực tiễn VN, em thiết nghĩ mọi người cùng tìm bằng chứng vạch mặt từng thằng Việt gian hơn là bàn về Hunxen rồi bóng gió chuyện này chuyện kia. Bậy giờ là cứ phải tìm cho ra và chửi vỗ mặt từng thằng Việt gian một, cho những kẻ chuẩn bị đi vào con đường hại dân hại nước biết nhục mà bỏ tà qui chính thì có hơn chăng?

    • Ôi Quê Hương Tôi !!!! said

      “Các thế lực thù địch” đã được chỉ ra. Bậy giờ bác nào chỉ ra từng loại Việt gian đang trà trộn trong dân Việt thì em cảm ơn nhiều lắm.

  30. Haohao said

    BÁM
    Anh Huỳnh Ngọc Chênh có góc nhìn khác về Hunxen cũng được, không bàn đúng sai chuyện nhà người ta. Anh qua đó so sánh với “ta” và đã có nhận định sâu sắc:
    “Trung Cộng không những chẳng giúp được gì nhiều cho đảng VN như đảng VN đã giúp đảng ông mà còn lợi dụng đảng VN đánh Mỹ giúp họ cho “đến người dân VN cuối cùng” để rồi họ thừa cơ cướp lấy Hoàng Sa.

    Rồi họ còn vì muốn làm thân với Mỹ để kiếm chác mà xua quân qua biên giới dạy cho VN một bài học đẫm máu. Nhờ vậy, ngày nay họ trỗi dậy lớn mạnh vào hàng thứ hai thế giới.”

    Ngoài nhận định đó ra, một số “phạm trù” Anh đã dùng sai:
    1. “Giữa Trung Cộng và Mỹ, đảng VN đã không biết CHỌN Mỹ”: không ai nên “chọn Mỹ” mà nên chọn mô hình dân chủ, tự do. Nhưng không bao giờ đảng cộng sản VN lại chọn đi theo con đường dân chủ, cầm quyền thông qua tự do bầu cử cả. CT NMT đã nói đó là con đường đúng đắn thương dân, yêu dân tộc nhưng mà là TỰ SÁT. Hề hề CTN nói đúng à nghe, HNC đừng tưởng ở Miên Hunxen đắc cử thông qua bầu cử đa đảng mà lầm.

    2. “Hunxen! Tôi rất giận ông về chuyện ông đã gây ra bất lợi vừa rồi cho đất nước chúng tôi nhưng tôi kính nể ông vì ông là một nhà lãnh đạo sáng suốt, có tâm, có tầm.”: ở đó mà có tâm và tầm, vua nước Quắc cho mượn đường và rồi phải cho mượn luôn cả vợ và con gái. Hu hu!!!

    3. “Hạnh phúc cho nhân dân ông và bất hạnh cho nhân dân chúng tôi.”: nhân dân Việt Nam bất hạnh vì đã theo Tàu đánh Pháp và Mỹ, làm tiền đồn và con tốt thí? Ai chỉ đạo “việc đó” vậy ta?

  31. Cát Đỏ said

    Bài này bác Chênh viết không ” siêu” lắm. Tôi thấy ông Hun Xen ngậm đuôi Tàu là kém thông minh!? Lịch sử đã chứng minh trắng phớ, tin theo tàu là khốn nạn cả dân tộc. Việt Nam, Triều Tiên, Liên Xô là những bài học đau đớn đến nghìn đời vạn kiếp. Nhưng ông HUn Xen quá thông minh là, đã đến lúc coi lại việc ân nghĩa kết thân với Việt Nam-Một chính thể độc đảng ngày càng mất uy tín với thế giới.

  32. ttxcc2 said

    Tôi không có ý kiến gì về Bài viết của Anh Chênh – Nhưng Hun Xen ,hay nói chung là tất cả Lãnh đạo của Cambodge mà tôi biết và thấy từ thời 1950s đến nay thì lúc nào cũng tìm mọi cách khích bát và gây hấn với Việt nam ,xúi giục Dân chúng với những “đồn đãi vô căn cứ” hòng gây hận thù giữa Dân 2 Quốc gia-Xem lại thời TT Ngô đình Diệm ,thời TT Thiệu bao nhiêu sự việc; luôn đòi đất của Miền Nam (Tây ninh -Vũng tàu đến Cà Mau) là của họ mà Việt nam ta đã chiếm đoạt…..cho đến sau 1975 cũng vậy dù những lãnh đạo sau này là do đảng CSVN nuôi dưỡng và giúp đỡ-….
    Nay có gì là do “sai lầm” của ĐCSVN đã giúp họ- Loại sáng đầu tối đánh,có ăn thì theo,hết ăn được thì quay đầu phản lại…..nay lại được Trung cộng hà hơi tiếp sức thì sẵn sàng “chơi” VN ngay….không có gì lạ cả- Mà nghĩ cũng mắc cười cái sự đời giống như kịch: trò chơi lại thầy.

  33. nhoonbacdangcongayhomnay said

    Tất cả bởi tại ba Tàu,
    Đảo điên đen trấng, rặt bầy Hán gian.
    Những ai còn đủ tâm can,
    Hãy nhìn cho kỹ, kẻo ngày đổ bô.
    Nó cho một miếng tưởng ngon,
    Biết đâu trong đó, giết người không ghê.
    Việt-Trung hữu nghị hội này,
    Liếm giày chưa đủ, còn bày liếm trôn.

  34. Yêu nước said

    Lãnh đạo của chúng tôi cứ nhìn thấy Tầu là lắm la lấm lét, xun xoe, khúm núm, ho cũng không dám ho, muốn cười thì cũng phải liếc mắt xem thằng Tầu có nhếch mép không đã!
    Còn ông (Hun Xen) thì ưỡn ngực thách thức trước mũi “Tứ trụ” của chúng tôi.

  35. Bun Thoong said

    Hun xen là thế hệ thư hai lãnh đạo Đảng nhân dân Căm pu chia, thế hệ đâu đã bị VN hất như Mỹ hất Ngô dình Diệm Vì vậy Hun Xen ngay từ đầu đã cảnh giác với VN và đân dân tìm cách thoát khỏi ảnh hưởng của VN, nhất là từ sau năm 1990 VN dùng Căm pu chia để đổi lấy sự bình thường hóa quan hệ VN-TQ.VN chỉ còn cách tự trách mình.

  36. tiến sĩ giấy said

    Chán cho bác Chênh, ông XEN vưỡn “học tập và noi gương” VC là đời đời bưng bô niếm đích Tàu cộng, cùng thờ lạy một chúa mà bác lại giận ông ta? Thế nà thế lào?

  37. Tôi cũng tán thành bài viết của bác HNC: Chơi với ai là quyền của người ta. Chơi với ai có lợi cho dân cho nước người ta, thì người ta chơi. Cốt lõi của vấn đề là đừng có tham lam vơ vào làm của riêng mình rồi làm hại đất nước, làm hại nhân dân.
    Nói người ta vô ơn cũng chả đúng, ngay đến LĐ mình cũng vô ơn với lịch sử dựng và giữ nước của ông cha, vô ơn với nhân dân, với các liệt sĩ bỏ mình ở biên giới, hảo đảo,( nghĩa trang hương lạnh khói tàn,đục bỏ bia LS, không vinh danh các CS hy sinh đảo GM…) đuổi cả mẹ liệt sĩ ra đường chiếm nhà của họ.
    Nay giặc đến bờ cõi gây hấn, làm đủ trò mà cản trở, khủng bố, xách nhiễu không cho dân BT chống giặc…
    HS, cũng có thể ông ta coi thường , khinh rẻ vì các hành xử với dân với nước của các vị LĐ VN, trong đối nội, đối ngoại.

  38. tam said

    Lúc VN đang mạnh, Cam Bốt đang suy VN không thèm một tấc đất của Cam Bốt (không nhắc lại lịch sử thời phong kiến trước đây), ba nước Đông Dương chưa từng tranh chấp đất biên giới.
    Tới thời Khme đỏ, bị CSTQ kích động sang quấy nhiễu VN, bị quân VN đánh bại tháo chạy nên mới đẻ ra Hun Xen. Hun Xen bỏ Khme đỏ theo VN vì Khme đỏ diệt chủng, mà Khme đỏ là sản phẩm của Trung cọng. Bây giờ bỏ ASEAN theo Trung cọng vì hám lợi.

    Sớm đầu tối đánh không khác gì Lữ Bố trong Tam Quốc Chí. Sao có thể gọi là kẻ trí được. Đó là loại trí trá không đáng mặt anh hùng. Đó là con chó giữ nhà bỏ đi theo con chó sói để gặm xương. Đáng khinh bỉ!

  39. Quyenduocnoi said

    Nói về Hunxen, em chưa hẳn đồng ý hoàn toàn vơi bác Chênh. Nhưng, nói về cái mà bác gọi là “đảng VN” thì hoan hô bác đã mạnh dạn đi đến cùng của sự thật mà không cần rào đón nữa.

  40. NGỌNG NGỊU said

    Tôi tán thành bài viết này của bác Chênh-Tại sao họ chọn “bạn xa” mà không chọn “bạn gần”,câu trả lời là ở lịch sử.Cả tuần nay VN vẫn tức tối với Kam,hãy nghĩ lại mình …

  41. […] 1149. HUNXEN không “bám đít đảng VN” như “đảng VN vẫn cứ khư khư … […]

  42. Kiến Càng said

    Đọc Huỳnh Ngọc Chênh sao mà tư duy và giọng văn giống các bậc tiền bối của VOA thế. Không có gì mới mà toàn là hằn học, phỉ báng. Tôi không rõ HNC đã có đóng góp gì cho đất nước này mà phán như khai quốc công thần. Chửi đổng thì dễ, làm thì khó lắm.

    • Vậy chứ ông cắn càng đã có đóng góp gì cho đất nước này chưa, thưa ông?

      • Nongdanithoc-“.Vay chu onh Can Cang da co dong gop gi cho dat nuoc nay chua…”Co day bac Nongdanithoc oi.Can Can no dang hoc bung bo bo dit giac Tau theo bon CS Ha Noi do.Thang nay la de tu cua The Thao CT HN day.

    • Trần Thi Vân said

      Ông Kiến Càng ơi, Xin ông vạch rõ bài của Huỳnh Ngọc Chênh sai ở chỗ nào, Cái quan trọng là có lý hay không. Còn Ông muốn biết mức độ hằn học trên các cuộc tranh luận, thì ông nên đọc các blog của các đảng viên, hoặc của công an mạng thì sẽ thấy mức độ khủng khiếp như thế nào- Chúc ông sáng suất.

    • NHT said

      Ông Chênh chí ít cúng đã đóng thuế, còn bác đã đóng góp gì hơn ổng chưa mà bác lên án ?
      Việt Nam “ôm chân” bạn vàng được, vậy sao lại lên án Campuchia “ôm chân” thằng bạn vàng đó ?.
      VN chỉ mới thực hiện qua lời nói, nên cay cú vì Campuchia đã đi trước một bước bằng hành động sao ?
      và bác thử còm dạng không hằn học cay cú xem nào ?

      P/s: Tốt nhất bác nên tìm hiểu tại sao Hunsen hành xử như vậy, rồi mới còm. May mà ông Chênh còn chưa nói đến chuyện bán đứng đồng đội.

      • Vi Anh said

        Lại một cách chụp mũ quen thuộc. Thế nào là đóng góp cho đất nước? Một công dân VN, tuân thủ pháp luật, đóng thuế đầy đủ, làm đủ các nghĩa vụ cho nhà nước theo yêu cầu thì có đủ tư cách và quyền để phát biểu chính kiến của mình. Đảng hay nhà nước sinh ra là để phục vụ chứ không phải cai trị dân.

      • Vi Anh said

        Xin lỗi bạn NHT. Vi Anh trả lời cho ông Kiến càng.

    • anhnamsg said

      Hằn học, phỉ báng đâu tôi không thấy mà tôi chỉ thấy quá đúng, Bác Chên đang ra sức bênh dân tộc và người dân VN trước cường quyền, lên tiếng trước bất công của xã hội, vậy theo anh thì đó không phải là có công à?

  43. xin không tranh luận ! said

    “ông là người lãnh đạo có Tâm, có tầm”…( tác giả viết như vậy).
    lâu nay, tôi vẫn dành cho mình 1 tình cảm “open” với những bài viết của tác giả, tuy nhiên, lần này, khi đọc đến câu vừa chép lại ở trên, tự nhiên tôi…nhíu mày…không muốn tranh luận, vì sự không cần thiết của nó, nhưng chỉ xin tác giả hãy xem lại : môt kẻ mà dư luận gọi là “vô ơn”- đi lên từ 1 anh CN tiểu tốt vô danh ở cảng HP của VN ngày xưa- nhơ bàn tay VN, có ngày hôm nay…thiếu gì cách hành động để có tầm với đất nước ông ta dưới thời ông ta nắm, phải làm chuyện “ăn cháo đái bát”…không, tác giả ơi, kẻ như vậy sao gọi là có TÂM ( hoặc nếu có, thì người đới gọi là trái tim con chó …ở cữ – nói ngắn : chó đẻ!)!
    xin nhắc lại : không tranh luận !

    • hung minh said

      Ông là lãnh đạo có tâm và có tầm với đất nước và nhân dân của ông ta. Quá đúng, vì làm chính trị thì không thể vì ơn nghĩa riêng của đảng mình, của cá nhân mình mà hy sinh quyền lợi của đất nước được. Tại sao phải bắt nhân dân của ông ta hy sinh bảo vệ quyền lợi biển Đông cho Việt Nam. Hiện nay chơi với TQ là có lợi cho đất nước họ hơn là chơi với VN. Cũng như hiện nay chơi với Mỹ là có lợi cho nhân dân VN hơn là chơi với TQ. Tôi hoàn toàn đồng ý với tác giả.

    • NHT said

      Ô hay !
      Tâm và tầm với dân với đất nước của ông ta chứ.
      Nói ông ta “ăn cháo đái bát” thì thằng tàu nó cũng bảo Việt nam như vậy bởi trong chiến tránh nó đã giúp rất nhiều.

      • an nhien said

        Ông khen một thằng đâm sau lưng dân tộc ông thì ông có tâm với tầm với ai vậy? và nếu không có những cái đó thì lên giọng mà làm gì ạ?

    • Minh Rebel said

      Tâm với tầm gì đâu? HX bắt tay với TQ để tiếp tục bóc lột dân CPC mà thôi. Tiền của TQ có chạy vào túi dân đâu. Cũng như ở ta mà thôi.
      Bác HNC ấu trĩ thế nào ấy

    • Neu ong Khongtranhluan noi”HunXen la ke Vo On voi VN” Cau nay nghe quen quen.Nam 1979,Dang Tieu Binh cung noi “VN vo on voi TQ,nen cho VN 1 bai hoc”.Cai bon Cong San o dau thi cung giong nhau ca thoi.Con giong cha,tro giong Thay.Song sau xo song truoc.Ong Huynh Ngoc Chenh noi rat dung va sau sac,mot cay viet co luong Tam.Chi co nhung ke cam tam lam cho san cho TQ,moi khong nuot troi duoc bai viet nay.

  44. D.Nhật Lệ said

    Bài viết này nửa đúng nửa sai,nửa đồng ý nửa phản đối bác Chênh vì :
    Rằng hay thì thực là hay
    Nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào ! ”
    Nửa phần bài khen Hunxen để mấy ngài chóp bu nước ta noi gương thì tạm nghe xuôi tai !
    Thế nhưng,thấy Hunxen sắp chết được VN.ra tay cứu giúp mà lại chuyển sang xem ân nhân là địch thù thì qủa là “đâm sau lưng chiến sĩ”,thậm chí là thứ…trời tru đất diệt !
    Xéi cho cùng,những nước kề cạnh đều biết bản chất của nhau qúa nên bài toán Biển Đông là khó
    giải nhất.Nước ta xem như không có ai trong ASEAN là bạn có thế lực và thực lòng cả.Thái Lan thì phe cầm quyền là anh em nhà thủ tướng Thái có dây mơ rễ má với Tàu.Nước Lào cũng la làng vì bị
    Tàu tràn ngập nguyên cả một thành phố,dù một thời từng là “sân sau” của miền Bắc lúc cật lực ủng hộ ông hoàng Đỏ Souphanouvong để hất cẳng ông hoàng trung lập Souvana Phouma hầu biến Lào thành nước cộng sản như ngày nay.Lãnh đạo ta có tầm nhìn thiển cận nên mới ra nông nỗi này ?
    Đúng là một kịch bản đầy máu và nước mắt :
    Công anh xúc tép nuôi cò
    để thằng hàng xóm giở trò gian manh !

    • hung minh said

      Ta giúp lào và Kampuchia là giúp cho đảng chúng nó chứ có giúp gì dân nó đâu. Chắc gì dân Lào đồng ý chuyện lật ông hoàng Phouma để đưa CS lên. Dân Kampuchia thì có thể bởi ta đã giúp họ thoát họa diệt chủng. Nhưng ta làm cũng vì ta. Nếu lúc đó Ponpot không theo TQ mà chỉ theo ta thì ta có lật chúng nó không? Cho nên đừng nói chuyện xúc tếp nuôi cò. Quyền lợi của nhân dân và quốc gia là trên hết, ta cũng vì quyền lợi của ta mà đánh Pon pốt thôi các ngài ạ.
      Trung quốc hùng mạnh, lại là đối tác có thể kiềm chế VN cho Kampuchia, chơi với TQ vẫn lợi cho đất nước và dân tộc họ hơn là chơi với VN.
      các ngài đừng lấy cái đầu đại Hán ra mà phán xét người ta.

      • le ba thi said

        Bác có khen thằng tàu là bạn tốt không? Nếu không sao lại đồng ý là Hunxen có tâm có tầm? Phải biết chọn bạn mà chơi thế mới thực sự có tầm bạn a!

  45. anhnamsg said

    Hay cho bác Chenh đẽ sử dụng cụm từ “đảng VN” mà không dùng cụm từ “đảng csvn”. Quá đúng vì cộng sản chỉ là chiếc áo khoác của đảng VN mà thôi.

    • vybui said

      Cũng là một cách lý giải, theo thiển ý đây là một kiểu chơi chữ.
      1) Khi có người hỏi ông Hồ, ông có phải là đảng viên CS không, ông ta trả lời 1 cách “huề vốn” nhưng láu cá, đại ý, tôi thuộc về đảng Việt Nam( sau này NĐM cũng học cách trả lời này, khi có người hỏi ông có phải là con Chủ Tịch HCM không, và ông ta trả lời, ở VN ai cũng là con cuả “cụ”)
      2) Cách chơi chữ lộ rõ nhất là khi ĐCSVN “đồng hoá” đảng cuả họ với dân tộc VN, một kiểu nói tương tự cuả “bộ sậu” Lê Duẩn: “yêu nước là yêu XHCN”(đồng hoá lòng yêu nước VN cuả ndvn với lòng yêu xhcn).
      Như thế, khi nói “Đảng VN” là chửi khéo đảng CS đã tiếm danh!

  46. Người ta phò thịnh chứ không phò suy, nhưng đảng VN phò cả kẻ cướp mình, chấp nhận là “đỉnh cao ngọn cỏ” (mượn câu này của một bác nào đó ở diễn đàn này).

    VN đừng có kể công với Cam bốt nữa, mặc dù giải phóng họ khỏi Kh’mer đỏ nhưng lại dựng lên một tên độc tài Hun Xun, nhân dân Cam Bốt không cảm ơn VN, tôn độc tài thì cứ có lợi là chơi. Đùng trách Cam Bốt, hãy rút ra bài học từ sự việc này.

  47. CA said

    Bài viết rất tốt. Cái chính phủ khốn nạn này có người dân nào công nhận đâu mà cứ khư khư cố giữ làm gì?

  48. hahien said

    Không có đồng minh mãi mãi, cũng không có kẻ thù mãi mãi, chỉ có lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc là mãi mãi. Đây phải là phương châm hàng đầu trong chính sách đối ngoại của một đất nước, và từ phương châm này sẽ xác định đâu là bạn bè, đâu là đối trọng trong từng giai đoạn phát triển cụ thể. Nếu nhất nhất luôn kiên định trung thành với một đối tác, một nguyên tắc xơ cứng bất kể điều đó có thể gây tác hại cho dân tộc, cho quốc gia thì không khéo sẽ phản bội lại lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia.

    Ít nhất về điều này, cần phải học tập Hunsen và với khía cạnh đó thì tôi đồng tình với bài viết này của Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh.

    Vì vậy, nếu ngày xưa Hunsen nhất nhất nghe theo Việt Nam còn bây giờ ông ta có quan điểm khác thì cũng đừng trách ông ta “phản bội” mà phải lấy đó làm bài học mà điều chỉnh chính sách đối ngoại. Bực tức lên mà chửi rủa hay trả đũa ông ta thì lại càng đẩy Campuchia gần hơn với Trung Quốc. Hunsen có những phẩm chất cá nhân đáng nể không thể coi thường, hơn nữa so với các đảng phái khác ở Campuchia thì Đảng Nhân dân Campuchia của Hunsen vẫn là đảng có quan hệ tốt nhất với Việt Nam. Nếu phe phái khác lên nắm quyền, chắc chắn cách ứng xử của Campuchia đối với Việt Nam còn xấu hơn nhiều. Trong những cái xấu, vẫn phải chọn lấy cái ít xấu nhất đối với chúng ta.

    Vấn đề còn lại là ở chỗ thế thì liệu chính sách thân Trung Quốc liệu có phù hợp với lợi ích của đất nước và dân tộc Campuchia? Nhiều người ở đây cảnh báo Hunsen về những hiểm họa trong tương lai đối với Campuchia khi ngả vào Trung Cộng. Cảnh báo đấy là cần thiết đối với một người bạn đã từng gắn bó với Việt Nam nhưng đừng quên rằng Hunsen là một chính khách thông minh và có những phẩm chất cá nhân không thể coi thường. Về lâu dài thế nào thì còn hạ hồi phân giải nhưng ít nhất thì tại thời điểm hiện nay, một người khôn ngoan như Hunsen sẽ thà làm mếch lòng Việt Nam còn hơn là làmTrung Quốc nổi giận. Còn nếu 5 năm, 10 năm nữa tình hình khác đi, tôi không tin một người khôn ngoan như Hunsen sẽ không biết thay đổi hay điều chỉnh chính sách một cách thích hợp vì quyền lợi của Campuchia. Biết thay đổi và thay đổi một cách linh hoạt để phục vụ lợi ích của dân tộc chứ không kiên định vào những nguyên tắc đã lạc hậu, vô dụng hoặc có thể gây tác hại cho lợi ích đó là điều mà các nhà lãnh đạo hiện nay của nước ta nên học tập Hunsen.

    Tất nhiên, là người Việt Nam, tôi rất ghét Hunsen vì hành động vừa rồi của nước chủ nhà Campuchia tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước Asean vừa qua.

    Nhưng cũng từ góc độ là người Việt Nam, tôi mong đất nước Việt Nam hiện nay có những nhà lãnh đạo có tâm và có những phẩm chất cá nhân ở tầm như Hunsen.

    • Nguyễn Hữu Quý said

      Em khen bác Chênh viết bài viết này và đồng ý với bác Hà Hiển về nhận xét này của bác.
      Không thể trách cứ Hun Sen được, Lãnh đạo VN đã bao thế hệ, không đủ tâm và tầm, thậm chí phải quay lại mà học ở Hun Sen…

      • hung minh said

        Hoan hô bác Hà Hiền, ý kiến rất sắc xảo

        • hahien said

          Cám ơn các bác Nguyễn Hữu Quý và Hung Minh đã chia sẻ. Xin viết lại 1 chút cho chính xác ý của tôi trong câu cuối cùng của cái còm trên để tránh hiểu lầm, như sau:

          “Nhưng cũng từ góc độ là người Việt Nam, tôi mong đất nước Việt Nam hiện nay cũng có những nhà lãnh đạo có tâm ĐỐI VỚI ĐẤT NƯỚC MÌNH VÀ DÂN TỘC MÌNH và có những phẩm chất cá nhân ở tầm như Hunsen.”

  49. Cuồng Phu said

    HUNXEN cao kiến!
    Ngày xưa Thục sắp thất thủ Thành Đô, nhiều người khuyên Thục chủ xuôi dòng đi nương nhờ Ngô. Tiêu Chu nắm được xu thế toàn cục nên khuyên Thục chủ chớ tái nhục. Sự thực chứng minh dân Thục tránh được kiếp bồi thần.
    Qua hội nghị vừa rồi, tôi đánh giá cao ông HUNXEN về kiến thức lịch sử tàu cũng như ủng hộ cách nhìn của tác giả Huỳnh Ngọc Chênh.

  50. Hp said

    Dân tộc ta lại để mất thêm một cơ hội dến với tự do dân chủ.những người điều hành đất nước đã nổi mắu tham, bán đứng đất nước cho tàu cộng

  51. Dem Khong Ngu said

    Hunxen khôn mà không ngoan. Đó là cái khôn nửa mùa. Dù có vai trò mở mắt cho VN, song việc ông chọn ‘bạn vàng’ Trung cộng là một sai lầm chiến lược, không thể mang lại hạnh phúc lâu dài cho dân của ông được đâu, chẳng qua chỉ tạm gỡ khó được vài ngày cho nhà nước của ông thôi ông ạ.

    • tran tuan said

      Làm sao mà H.N.Chênh lại nói Hunxen cao kiến được vậy ? Nếu H.X đúng là cao kiến và đáng kính thật thì y phải tận lực cùng các nước Asean ra đời cho được COC để tạo đối trọng với TQ và liên kết chặt với Hilary ngay tại Phnompenh . Vấn đề ở đây không phải là bám đít VN mà là phải chung sức cứu Asean khỏi vòng cương tỏa của TQ một cách độc lập thì mới là cao kiến .Đằng này người Miên đã lại lộ rõ bản chất phản phúc từ lâu đời cũa họ , Miên không thể có bạn lâu dài được vì họ không trung thành . Rồi tụi Tàu lại sẽ dày xéo đất Miên lần nữa thôi . Lần này thì khó có bạn tốt nào cứu nổi … Hunxen là kẻ cơ hội , phản phúc ! Phải hiểu rõ điều đó …

      • Mạt vận said

        Mình ủng hộ và có chính kiến giống bạn Tran Tuan, làm chính trị thì nên nhìn vào thời cuộc và có tầm nhìn mang tính chiến lược, ko nên nhìn theo kiểu nhiệm kỳ hay tư duy tạm thời gỡ bí, cái khôn của Hun sen cũng chỉ là khôn vặt, chơi với kẻ lưu manh mà mong có tương lai hay chúng sẽ hành xử đẹp thì quả là trẻ con nó cũng ko nghĩ như vậy đâu?
        Viết để cho đám lãnh đạo VN nó thêm tỉnh ngộ thì được, chứ đánh giá cao Hun sen thì tôi chưa đồng tình, chúng ta hãy đợi xem những đồng nhân dân tệ của trung cộng nó nhảy múa ra sao ở cam bốt rồi hãy đánh giá cũng chưa muộn

  52. anhhungqt said

    Bác Chênh nên thêm vào chữ cộng sản cho đúng chứ ai lại gọi là “đảng Việt nam”, chỉ có nước Việt nam, Tổ Quốc Việt nam , nhân dân Việt nam chứ không thể có cái :đảng Việt nam.

  53. NôngDân said

    + Hun Sen nguyên là Trung đoàn phó, trung đoàn đóng giữ phía đông của quân Khmer Đỏ. Tháng 5 năm 1977, Hun Sen đào ngũ sang Việt Nam với lý do không thích chính phủ Khmer Đỏ. Việc nguyên một trung đoàn phó trung đoàn Khmer Đỏ, được Việt Nam giúp đỡ trở thành người có quyền lực nhất Campuchia. Đến nay Việt Nam đang “Gặt hái” những kết quả từ chính những việc làm của mình.

  54. honda said

    Cứ bám vào CS là chết chắc. Tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa. Chỉ ND là khổ!

  55. Hoa said

    Bài viết quá hay. Việt Nam phạm quá nhiều sai lầm trong quan hệ với Trung Quốc. Tôi thấy blogger Hồ Hải viết nhiều bài triết học cho rằng Việt Nam không thoát khỏi ánh hưởng của Tàu về mọi mặt. Cái này tôi không nhất trí. Nếu vậy tại sao Đài Loan là một bộ phận của Trung Quốc mà vẫn trở thành nước công nghiệp vượt xa Tàu cộng như thế? Singapore cũng tương tự. Ngoài ra Nhật, Nam Hàn cũng bị ảnh hưởng nền văn hóa Hán như ta. Thế mà họ chọn đúng con đường chứ có ì ạch như ta đâu. Việt Nam sai lầm về chọn chiến lược, đồng mình và phụ thuộc vào anh côn đồ chuyên nghiệp chỉ muốn cướp phá, giết cả dân tộc là Trung Cộng.

  56. NCH said

    “đảng VN vẫn cứ khư khư bám vào Trung Cộng” thì bác Hun Sen không “bám đít đảng VN” mà bám thẳng vào Trung Cộng thì cũng thế…có khi hoành tráng hơn đấy bác.
    Cả hai ta cũng “bám” vào một tụ…hai ta vẫn là đồng minh..hề hề! (Chọc quê lão BS)

    • Em Là Lú said

      Vâng , đã lở “bám” thì nên bám trực tiếp tội gì phải bám gián tiếp, bám theo nhỉ ?.

      Lâu nay Cam Bốt không dám vì VN có mạnh hơn so với chúng, bây giờ Vn kinh tế thì suy sụp, quân sự yếu kém, xã hội thì đen cũng chả ra đen, mà đỏ thì cũng chả đỏ, đang loạn cả lên, giống như một đống bùi nhùi chùi xoong chảo, chuyện nhà lo không nổi, sắp đổ bể đến nơi, thì Cam Bốt dại dột gì mà phải đeo đuôi để ngửi phải đồ sình, đò thúi nhỉ ?.

      Yêu nước tụ hào dân tộc thỉ quý giá, nhưng đôi lúc cần thức tỉnh,phải biết nhìn vào gương, để khẳn định được mình là ai cũng quan trọng lắm đấy ạ !.

  57. dân viet said

    Cam pod đâu phải đảng cộng sản em đâu mà bám đít đcs anh Việt nam .

Bình luận về bài viết này