BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

846. Hacker Sinh Tử Lệnh là ai?

Posted by adminbasam trên 29/03/2012

Đôi lời: Những sự kiện tấn công mạng vừa qua có rất nhiều nghi vấn về thủ phạm. Việc xóa dấu vết sau cuộc tấn công cực kỳ quan trọng, chứng tỏ những cá nhân/tổ chức thực hiện việc phá hoại các website chính phủ, báo, blog lề phải/trái đa số có trình độ cao, tổ chức chuyên nghiệp.

Cho đến giờ, mới chỉ có một tổ chức bị cáo buộc là thủ phạm phá hoại hàng loạt các website, blog “lề trái”, là BKAV.

Còn thông tin về việc BKAV hợp tác với TC5 là hoàn toàn bình thường, do họ phụ trách bảo mật, phát triển hầu hết hệ thống website chính phủ.

Vậy thì cá nhân/tổ chức nào muốn phá BKAV? Nếu loại bỏ BKAV vì vụ bê bối gần đây, hệ thống website Chính phủ sẽ ra sao? Công ty nào trong nước/nước ngoài sẽ thay BKAV thầu mỏ vàng này? Hay An Ninh Việt Nam sẽ cắn răng chịu bẽ mặt và nguy hiểm để tiếp tục sử dụng BKAV? Nan giải!

Kỹ thuật viên của trang Ba Sàm

Vietnamnet

Hacker Sinh Tử Lệnh là ai?

29-03-2012

Thậm chí một số bloger còn viết thẳng trên blog của mình rằng: thực chất Sinh Tử Lệnh là nhóm hacker được đào tạo bởi chính hãng bảo mật Bkav, hoạt động dưới sự điều khiển của C50 (Bộ công an) để “dẹp loạn” những trang web “lề trái” tại Việt Nam. 

Mới chỉ ở vào quý đầu tiên của năm 2012, tuy nhiên tình trạng hacker tấn công chiếm quyền kiểm soát những website đình đám tại Việt Nam đã lên tới mức báo động. Lần lượt những trang web của Bkav, Unikey, website trường nơi em “Quỳnh Anh got talent” học tập và đình đám nhất là vụ báo điện tử VietNamNet bị hacker tấn công DDoS trong năm 2011.

Cho đến tận sáng ngày 22/3 vừa qua, Đại tá Trần Văn Hòa, Cục phó Cục Cảnh sát phòng chống Tội phạm Công nghệ cao – C50 (Bộ Công an) đã tuyên bố tại một cuộc hội thảo về bảo mật tại Hà Nội rằng thủ phạm tấn công website của Bkav và Báo điện tử VietNamNet là do nhóm hacker mang tên “Sinh Tử Lệnh” gây ra. Vậy nhóm hacker này có thân thế ra sao?

Cái tên “Sinh Tử Lệnh” đã là chủ đề bàn tán sôi nổi của giới bảo mật trong nước từ năm 2010, 2011 bởi nhóm đã tấn công chiếm quyền kiểm soát rất nhiều trang web và blog nổi tiếng tại Việt Nam. Sau mỗi lần hacker xâm nhập và phá hoại thành công đều để lại hình ảnh một tấm thẻ bài mang tên Sinh Tử Lệnh trên giao diện trang web. Tấm “lệnh bài” đó đã từng là nỗi khiếp sợ một thời của giới webmaster và các chủ blog.

Từ năm 2010 tới nay, nhóm Sinh Tử Lệnh thực hiện rất nhiều vụ tấn công vào những trang web đình đám như VietNamNet, hệ thống website của hãng bảo mật Bkav, Unikey, blog (tiêu biểu nhất là blog của nhạc sĩ Tô Hải) và “gây thù chuốc oán” với Hvaonline.net, (diễn đàn hacker Việt Nam, đã từng bị nhóm tin tặc xâm nhập vào sever và đánh cắp thông tin).

Hơn nữa, cách thức gây sự chú ý của nhóm cũng là một yếu tố khiến dư luận cực kì quan tâm. Đã có một thời kì, Sinh Tử Lệnh chuyên đi “dẹp loạn” những trang tin lề trái (trong cách nói ẩn dụ “lề trái”, “lề phải”: lề trái ám chỉ những trang web, blog, cá nhân… chuyên đăng tin phản động, còn báo chí nước nhà là báo lề phải).  Đáng nói ở chỗ, sau một thời gian hoạt động, Sinh Tử Lệnh bắt đầu đan xen một số vụ tấn công phá hoại như xâm nhập vào hàng loạt website nổi tiếng tại Việt Nam, đánh cắp thông tin cá  nhân, tấn công từ chối dịch vụ (DDoS).

Dư luận hiện tại có rất nhiều thông tin trái chiều về danh tính của nhóm tin tặc này. Thậm chí khoảng giữa tháng 7/2011, không ít trang báo đã đăng tin rằng Sinh Tử Lệnh thật sự là một người tên Tuấn, sinh năm 1978 tại Quảng Nam, có nickname tohoangvu. Hiện Tuấn đang sống tại Sài Gòn và hoạt động dưới vỏ bọc là một nhà thiết kế (!?).

Trước đó vào những tháng cuối năm 2010, trên mạng cũng đã rộ lên tin tức về danh tính của Sinh Tử Lệnh khởi nguồn từ diễn đàn vietland… . Theo những gì cư dân mạng bàn tán, Sinh Tử Lệnh là một nhóm sinh viên du học tại Mỹ, rất trẻ và đều đang học Tiến sĩ các ngành khoa học. Người cầm đầu nhóm sinh ra tại Hải Phòng, tốt nghiệp bằng Toán của trường đại học Bách khoa Hà Nội, có “nét mặt bầu bĩnh, đeo kính nhìn rất hiền lành và có cô bạn gái cũng dễ thương không kém”. Mặc dù sau đó chính tác giả đã đăng một bài đính chính về thông tin đã đưa trên vietland… là hoàn toàn sai, nhưng làn sóng bình luận về danh tính nhóm hacker đình đám này vẫn tiếp diễn.


Thậm chí một số bloger còn viết thẳng trên blog của mình rằng: thực chất Sinh Tử Lệnh là nhóm hacker được đào tạo bởi chính hãng bảo mật Bkav, hoạt động dưới sự điều khiển của C50 (Bộ công an) để “dẹp loạn” những trang web “lề trái” tại Việt Nam. Tuy nhiên, thông tin này hoàn toàn không đáng tin cậy, bởi chẳng có bằng chứng nào đảm bảo cho sự chính xác cũng như nguồn gốc của chúng.

 Tại diễn đàn hacker Việt Nam Hvaonline.net, thông tin trong topic “RCE và vô hiệu hóa VB.NET” của thành viên TQN có phần nghiêm túc và rõ ràng hơn cả. Cùng với sự góp sức của nhiều thành viên khác, tác giả đã đưa ra những bằng chứng rất thuyết phục về hoạt động của nhóm hacker Sinh Tử Lệnh sau khi dày công nghiên cứu và tìm hiểu. Theo đó, đúng là có một người tên Tuấn sinh năm 1978, nickname tohoangvu đã bị phát hiện có liên quan đến hoạt động của nhóm tin tặc. Tuy nhiên, bằng chứng tìm được không đủ để xác minh liệu Tuấn có phải là thành viên của Sinh Tử Lệnh hay chỉ là victim (con tin, nạn nhân bị những tin tặc sử dụng làm lá chắn).


Qua phân tích một file .exe mạo danh file .doc được Sinh Tử Lệnh gửi qua mail, tác giả phát hiện ra nhóm tin tặc này gồm khoảng 2, 3 team tham gia viết malware chứ không phải chỉ là một người. Khả năng viết code của nhóm rất khá, và có vẻ như Sinh Tử Lệnh được ai đó (hoặc một tổ chức nào đó) huấn luyện kĩ lưỡng, đầu tư nhiều công sức, tiền bạc để thực hiện các vụ tấn công với quy mô lớn.

Những thành viên của diễn đàn HVA còn tìm ra thêm một thông tin thú vị: dường như có một người có nickname Wu Yu Zhen có liên hệ mật thiết với những hoạt động của nhóm. Mặc dù vậy rất khó xác định danh tính và quốc tịch của người này, bởi y có thể viết và sử dụng cả tiếng Việt lẫn tiếng Trung một cách thành thạo, nhưng lại post nhạc Hoa, đăng ảnh thư pháp và diễn viên Hồng Kông như một người Trung Quốc đích thực. Ngay lập tức, tin này dấy lên làn sóng dư luận trên mạng rằng Sinh Tử Lệnh là nhóm hacker thân Trung Quốc. Nhưng đó chỉ là những võ đoán bởi các thông tin đưa cũng chưa thể xác minh xem thành viên của Sinh Tử Lệnh có xuất xứ từ đâu, liệu có nhiều người “giỏi” tiếng Trung hay không. 
 
Đặc biệt hơn, topic của thành viên TQN dường như đã “rút dây động rừng” nên bị nhóm Sinh Tử Lệnh theo dõi rất kĩ, mỗi bằng chứng về Wu Yu Zhen vừa được gửi link thì địa chỉ đó đã ngay lập tức không còn tồn tại. Toàn bộ thông tin về Wu Yu Zhen trên mạng cũng bị xóa trong vòng một ngày.
 
Tuy nhiên thật đáng tiếc, topic này đã dừng lại hồi cuối tháng 8/2011, khi thông tin về Sinh Tử Lệnh vẫn còn quá mông lung, mịt mờ. Bởi các thành viên diễn đàn HVA chỉ có thể phân tích, vạch mặt một phần, để có thể điều tra và triệt phá một cách tường tận cần có sự giúp đỡ của các nhà mạng và cơ quan chức năng. Cho tới nay đã hơn nửa năm trôi qua, Sinh Tử Lệnh vẫn tồn tại và có lẽ lại bắt đầu thực hiện các hoạt động phá hoại như đại tá Trần Văn Hòa khẳng định.

Thật sự chúng ta không thể biết được một tin tặc nào đó (hoặc một nhóm tin tặc) chính xác là ai, hay là những ai. Điều này là hiển nhiên bởi trừ khi họ là những hacker mũ trắng, nếu không sẽ chẳng hacker nào khôn ngoan tới mức tiết lộ cho cả thế giới biết được danh tính thực sự của mình. Đối với Sinh Tử Lệnh cũng vậy, tất cả những thông tin bạn đọc trong bài chỉ là phỏng đoán, được tập hợp từ nhiều manh mối khác nhau trên internet. 

 (Theo MaskOnline) 

Nguồn: Vietnamnet

Mời xem thêm:

Đến lượt Blog AnhBaSam bị tấn công (x-Cafe, 2/11/2010).   “Trả lời AFP, ông Nguyễn Hữu Vinh cho biết ông « không cảm thấy ngạc nhiên bởi vì có một số người vẫn không ưa thích dân chủ, mở rộng thông tin đến với mọi người ». Chủ trang anhbasam cũng không đưa ra bình luận gì về việc ai đứng đằng sau những vụ tấn công tin tặc này. Nhưng theo AFP, đây là một trong những vụ tấn công mới nhất trong thời gian gần đây vẫn được giới quan sát quy trách nhiệm cho chính quyền.” 

Nguyễn Trọng Tạo – Để tang AnhBaSam.com (Dân luận, 3/11/2010).

‘Không ngạc nhiên’ khi bị tin tặc tấn công (BBC, 4/11/2010). “Trước khi bị đánh sập, chủ trang Anh Ba Sàm cáo buộc trang này đã bị nhà cung cấp dịch vụ internet FPT chặn bằng tường lửa và do vậy, đã mở hai trang dự phòng để thay thế.”

Trang điểm tin Ba Sàm mở lại (BBC, 1/12/2010).

Tường thuật trận đấu TQN vs. Sinh tử lệnh (tranhung09, 3/7/2011)

Sinh tử lệnh đã bị vạch mặt! (RFA, 8/7/2011).

Thành viên diễn đàn HVA tìm và vô hiệu hóa Sinh Tử Lệnh (Dân luận, 29/8/2011).

– Vài thông tin mới về hacker nhóm SINH TỬ LỆNH (HVA, 30/10/2011).

– Website Bkav bị hack và tấn công DDoS (VNN, 6/2/2012).

–  BKAV tiếp tục bị hacker tấn công ngày 14/2/2012(Softfreevn/ITC, 14/2/2012). – Nhóm hacker ‘LulzSec Việt’ tiếp tục tấn công Bkav (VNExpress, 14/2/2012).

– Hacker công bố hàng loạt lỗ hổng của BKAV (Tuổi trẻ, 24/2/2012).

–  Hacker phát tán 8 sai lầm bảo mật của Bkav (VNExpress, 25/2/2012).

– Bkav yêu cầu Mediafire xóa file trong vụ hack ngày 14/2? (VNN, 27/2/2012). “Tại sao BKAV phải tìm cách hủy link tới tệp dữ liệu Bkav System info khi C50 khẳng định thông tin hacker đưa ra là bịa đặt?”

–  Hacker Sinh Tử Lệnh nhiều lần “đánh” VietNamNet (VNN/TTXVN, 23/3/2012).

45 bình luận to “846. Hacker Sinh Tử Lệnh là ai?”

  1. Bình luận của Conmale Administrator HVA

    “…STL là ai không quan trọng mà điều quan trọng nhất là họ đã chứng tỏ quá nhiều (thậm chí quá thừa) rằng họ là những kẻ ủng hộ nhà nước và đảng cầm quyền ở VN. Họ sẵn sàng dùng bất cứ thủ đoạn bẩn thỉu nào chỉ nhằm mục đích phá bỏ, che đậy hoặc dập tắt bất cứ điều gì liên quan đến việc phê bình đảng và nhà nước Việt Nam. Nếu đây chỉ là một hiện tượng bùng phát rồi lắng đi thì không nói gì nhưng việc này thường xuyên xảy ra. Xảy ra nhiều đến độ hầu như những ai biết hoặc theo dõi sự việc đều không khỏi nghĩ rằng lực lượng ủng hộ và bảo vệ chế độ là những cá nhân bất chấp luật pháp, bất chấp dư luận, bất chất phải trái, bất chấp danh dự và sỉ diện… miễn sao họ có thể đạt được mục đích: phá bỏ, che đậy hoặc dập tắt bất cứ điều gì liên quan đến việc phê bình đảng và nhà nước Việt Nam.

    Hệ thống mạng ở Việt Nam đủ sức để tạo tường lửa ngăn chặn truy cập đến những trang “phản động” nhưng vẫn không thể ngăn chặn botnets và zombies tấn công các trang “phản động”. Hàng loạt các tổ chức kỹ thuật và phi chính phủ, phi chính trị trên thế giới đã lên tiếng về tình trạng tấn công các trang “lề trái” bằng phương tiện virus, trojan, DDoS…. trong suốt năm 2010 này nhưng nhà chức trách ở VN và những ban ngành chức năng vẫn hoàn toàn im hơi lặng tiếng. BKAV trung tâm an ninh mạng ở đâu? VNCERT trung tâm phản ứng khẩn cấp đâu? Trong khi CNTT VN thuộc dạng thấp bé trong nhóm các quốc gia chậm trễ và non nớt nhất nhưng lại là “top 5” của những quốc gia đứng đầu về spam, viruses, botnet và độ hiểm hoạ khi duyệt tên miền .vn (theo báo cáo mới nhất của AVG và Symantec), 99% các cơ chế thương mại điện tử thế giới không muốn làm ăn với những nguồn khách hàng đi từ VN.
    Nếu những nhóm như STL tin rằng họ đang làm những việc tốt đẹp để bảo vệ những cái tốt đẹp thì tôi e rằng họ lầm. Họ đang phá nát CNTT VN và làm hỏng hết những cơ hội để CNTT VN thật sự hội nhập và phát triển. Chẳng những vậy, họ còn đang chứng minh cho thế giới thấy rằng một quốc gia nhỏ bé và lạc hậu như Việt Nam có ưu tiên bảo vệ “bộ mặt” bằng bất cứ phương tiện và biện pháp nào hơn là thật sự phê bình và vươn lên.
    Đập đổ thì rất dễ mà xây dựng cái gì đó đẹp đẽ thì rất khó.”

  2. Oracle said

    Oracle đã trở lại tệ hại gấp 1000 lần 😦
    chắc các bạn và anh ba sàm đã từng thấy cái nick này trong lần đầu tôi đưa cảnh báo về điện hạt nhân .
    nay bằng chứng khó chối cãi rằng vn chắc chắn sẽ bất chấp mọi thứ để xây dựng .

    http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120329-han-quoc-duoc-chon-lam-nha-thau-uu-tien-trong-du-an-xay-dung-nha-may-dien-nhan-tai

    hàn quốc đang chạy đua để làm nhà thầu cho diện hat nhân và ông dũng đã được những thằng kim chi cáo già này tặng cho cái gọi là bằng tiến sĩ danh dự để nịnh

    và oracle tôi nghĩ chắc chú phỉnh leader này chắc chắn phải được lại quả vì văn hóa hàn quốc rất “biết điều” và hiểu rõ văn hóa “thích ăn” và xem cái này là “chiêu độc cô cầu bại” trong các vấn đề thầu quốc tế ở các nước kiểu vn .

    một lần nữa nếu dân chúng tiếp tục thờ ơ thì vn sẽ như cái đập chảy xối xả kiểu 7-8 lít nước 1 giây mà ngài bộ trưởng chú phỉnh gì đó bảo vậy ( tôi cá là cả trăm lít 1 giây , lỗ nhỏ rồi thành lỗ to rồi đến khi chẳng còn lỗ nào hết mà banh ta lông như mấy cái phim của hô li út .

    mời anh ba sàm làm chuyên đề này nhé, cái này trọng tâm năm 2012 đó
    khi chú phỉnh không còn “kinh tế” gì để kiếm chác ngoại tệ thì buộc phải làm cái này vì cái màn đào xới không còn giá trị nhiều, con cá con tôm thì cũng ngắc ngư, lúa gạo thì năm thừa năm thiếu , dầu mỏ thì không nghe nói đến rôm rả nữa vậy chỉ còn HẠT NHÂN MÀ THÔI .

    ps: sinh tử lệnh là 1 chuyên đề xưa như trái đất ai cũng biết là ai đấy nhưng sợ không dám nói tên kiểu kị húy như tên quỉ voldermort trong harry potter, chuyện viễn tưởng con nít coi vậy mà quá đúng thực tế, những ai đọc cái truyện tưởng con nít này mà không ngờ có nhiều cái diễn ra trước mắt ở xã hội vn cũng như thế giới

    ps cuối :
    CHÚ Ý: NHẬT BẢN ĐÃ ĐÓNG CỬA NHÀ MÁY CUỐI CÙNG RỒI ĐÓ !

    ps cuối của cuối : các vị thấy cái nick oracle xuất hiện thì chắc chắn sẽ có cái tệ hại hơn nhiều lần huhuhu

  3. Davis Hưng said

    Cách thức tấn công DDOS của STL khá là bất ngờ. Chúng nắm rõ tâm lý người dùng Việt Nam luôn muốn xài phần mềm chùa, cracked, patched… -> đây là đầu mối có thể nhân rộng mạng lưới máy tính ma zombie. Các phần mềm được dùng nhiều là phần mềm gõ tiếng Việt Unikey, Vietkey, BKAV Home (miễn phí) & đặc biệt là Internet Download Maneger. Chúng tự viết file crack – file patch để IDM có thể dùng rộng rãi & miễn phí (trình độ IT chúng rất giỏi). Và hiển nhiên malware (loại virus chuyên theo dõi thu thập thông tin) được cấy vô file crack, file patch. Rất nhiều máy tính dã nhiễm malware theo cách này, rồi trở thành một máy tính ma zombie để đồng loạt tấn công DDOS các web lề trái khi nhận lệnh. Người chủ hoàn toàn không biết là máy tính cá nhân mình đã trở thành một chiến binh ma zombie. Vì vậy có những trận tấn công DDOS lên đến hành trăm ngàn máy tính cùng lúc & có khoảng 90% từ IP của Việt Nam.

    Cách thức phòng tránh cũng không có gì khó. Dùng những phần mềm diệt virus tin cậy trên thế giới có bản quyền để được cập nhật đầy đủ & tiêu diệt những sâu virus mới nhất.

    Chi tiết về các mẹo, chiêu, mánh, trò bịp… của STL đều bị vạch trần ở trong diễn đàn HVAonline.

  4. khách said

    – “Hacker Sinh Tử Lệnh là ai?” Là làm tiền.

    – BKAV, TC 5, và C 50 đang cần tiền Ngân sách để xài.

  5. […] Hacker Sinh Tử Lệnh là ai? Posted on 29/03/2012 by bahaidao Vietnamnet Đôi lời: Những sự kiện tấn công mạng vừa qua có rất nhiều nghi vấn về thủ phạm. Việc xóa dấu vết sau cuộc tấn công cực kỳ quan trọng, chứng tỏ những cá nhân/tổ chức thực hiện việc phá hoại các website chính phủ, báo, blog lề phải/trái đa số có trình độ cao, tổ chức chuyên nghiệp. Cho đến giờ, mới chỉ có một tổ chức bị cáo buộc là thủ phạm phá hoại hàng loạt các website, blog “lề trái”, là BKAV. Còn thông tin về việc BKAV hợp tác với TC5 là hoàn toàn bình thường, do họ phụ trách bảo mật, phát triển hầu hết hệ thống website chính phủ. Vậy thì cá nhân/tổ chức nào muốn phá BKAV? Nếu loại bỏ BKAV vì vụ bê bối gần đây, hệ thống website Chính phủ sẽ ra sao? Công ty nào trong nước/nước ngoài sẽ thay BKAV thầu mỏ vàng này? Hay An Ninh Việt Nam sẽ cắn răng chịu bẽ mặt và nguy hiểm để tiếp tục sử dụng BKAV? Nan giải! Kỹ thuật viên của trang Ba Sàm Basamnews […]

  6. BKAV “ăn lộc” của chính phủ thì họ phải hỗ trợ chính phủ trong vấn đề an ninh mạng bằng cách này hay cách khác.

    Nhưng cái gì cũng có 2 mặt, họ giúp an ninh làm một số vụ án và có nghi vấn họ đứng sau STL phá các website lề dân thì cũng có thể một nhóm nào đó mua chuộc họ làm việc này việc khác. Đó là “con dao hai lưỡi”. Việc BKAV bị tấn công có thể có nhiều nguyên nhân nhưng không loại trừ đó là khổ nhục kế.

    Tôi tin là BKAV có thể giúp C50 thì cũng dễ qua mặt C50.

    • Bảy xe ôm said

      BKAV giúp C50 thì BKAV cũng dễ dàng qua mặt C50, tôi biết nhiều vụ án, đối tượng có nghề cao (võ thuật thượng đẳng đai) ngành CA không ai có tay nghề cao, nên những vụ án ấy, đều phải nhờ mấy ông Võ Sư, những ông thày đã dạy đối tượng bắt giùm.

    • khách said

      Phải có những vụ “Sinh Tử Lệnh” như thế này thì Chính phủ mới cấp thêm tiền cho BKAV xài chứ !

      Số tiền hơn 49 tỷ Chính phủ đầu tư mấy năm trước, do không biết kinh doanh và quản trị công ty nên đã xài hết rồi.

  7. Long A said

    Khi hack BKAV đã lòi ra rất nhiều tài liệu, dữ liệu, email, username, password… của các trang mạng lề trái bị đánh sập. Điều này BKIS-BKAV cũng chính là hacker !

    Chúng ta hãy xem hacker-đánh-hacker-BKAV công bố :

    Chào các bạn công dân mạng !

    Trong vài ngày vừa qua, thế giới mạng Việt Nam lại xôn xao về những “món quà” kế tiếp dành cho BKAV và chúng tôi nhận thấy rất nhiều bạn thắc mắc tại sao chúng tôi không tiếp tục dùng blogspot để công bố thông tin mà phải dời sang những blog khác. Những thắc mắc này càng lúc càng nhiều và xét thấy đây là thắc mắc rất hữu lý. Song song vào đó, sau quá trình phân tích và đối chiếu thông tin thu thập được, chúng tôi nhận thấy nhóm mạo danh “anonymous” đã xen lẫn những thông tin có thật và nguỵ tạo nhằm gây nhiễu thông tin và đánh lạc hướng dư luận.

    Xét thấy thông tin do nhóm mạo danh “anonymous” cung cấp đã đi đến mức nguy hại và phá hỏng tinh thần trung thực, trong sáng và công bằng, chúng tôi quyết định lên tiếng xác thực sự vụ này như sau:

    1) Chúng tôi, anonymous, không liên quan đến những trang blog mạo danh “anonymous” này.
    2) Chúng tôi, anonymous, không chủ trương trưng bày tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại và email của những cá nhân vô tội và không liên can.
    3) Chúng tôi, anonymous, không chủ trương gây nhiễu và lan truyền thông tin thất thiệt.
    4) Chúng tôi, anonymous, không bịa đặt và nguỵ tạo bằng chứng để chụp mũ đối tượng.
    5) Chúng tôi, anonymous, chỉ mang lại sự thật và kêu gọi sự trung thực, trong sáng và công bằng.

    Chúng tôi xin xác nhận những điểm sau:

    1) Danh sách khách hàng của BKAV là thật.
    2) BKAV hợp tác và làm việc với tổng cục V là thật.
    3) “Sinh Tử Lệnh” là một bô phận hoạt động của an ninh quốc gia Việt Nam là thật.

    4) Hàng loạt các hackers với trình độ khác nhau được chiêu dụ để làm công tác theo dõi, xâm nhập và đánh phá các trang mạng ngoài lề là thật.

    Chúng tôi, anonymous, những người quan tâm đến việc mang lại sự thật và công bằng mong mỏi các bạn tỉnh táo, khoa học và chính xác. Những thông tin được nhóm anonymous mạo danh có thể dễ dàng kiểm chứng trên mạng. Chỉ cần các bạn tỉnh táo, khoa học, đủ thời gian và kiên nhẫn.

    Trân trọng.

    http://bkavop.blogspot.com/

  8. HoaCaiNo said

    Gậy ông sẽ đập lưng ông có ngày.

    Cứ chờ mà xem.

  9. Phạm Hồng Ký GTEL said

    Vậy thì chán quá !

    Quảng bom, nổ, ùm, ùm, ùm

    Xong !

  10. LeHung said

    Sinh Tử Lệnh được hẫu thuận với một nền tảng tài chính dồi dào, điều đó được chứng mình thông qua các Servers bị lộ diện (sau khi TQN của HVAONLINE team phân tích) thì rất nhiều trong số đó là Dedicated Server nằm rải rác khắp toàn cầu từ Châu Á, châu Âu và châu Mỹ.
    Với việc thuê số lượng Dedicated Server như vậy, chắc chắn Sinh Tử Lệnh đã phải bỏ ra một số tiền không nhỏ, vì thế khó có một cá nhân nào bỏ tiền ra để đi làm các việc đánh các site lề trái như vậy, một tổ chức độc lập (không thuộc nhà nước) càng khó hơn vì nguy cơ lộ chân tướng rất dễ.

    Tóm lại với việc có nhiều tiền và công việc đặc thù (đi đánh các site lề trái :))) như trên thì chắc Sinh Tử Lệnh thuộc tổ chức nào thì chắc ai cũng đã hiểu.

  11. Bách Việt said

    Trích: “Từ năm 2010 tới nay, nhóm Sinh Tử Lệnh thực hiện rất nhiều vụ tấn công vào những trang web đình đám như VietNamNet, hệ thống website của hãng bảo mật Bkav, Unikey, blog (tiêu biểu nhất là blog của nhạc sĩ Tô Hải)…” (Hết trích).

    Ha ha, thật ngạc nhiên là VNN lại khen blog của NS Tô Hải là website “đình đám”. Trong khi báo QĐND đã từng có một bài trong mục “Làm thất bại âm mưu DBHB” bóng gió gọi bác Tô Hải là thành phần bất mãn, chửi chế độ. Nhiều người sau khi đọc bài này chắc chắn thử vào blog của cụ Tô Hải. Chúc mừng cụ Tô Hải.

  12. Ép_bi_ai said

    Anh chàng Tử_quảng ‘bờ-cáp’ này quê ở Nb là đồng hương của ‘thành bí’ dưới ‘phòng’ vậy xin được sự hợp tác của các công dân theo hướng : ‘sinh tử lệnh _tom cat _ nguyễn thị hoài _ google.tienlang ….’ thanks !

  13. thocolua said

    Ngay cái tên “sinh tử lệnh” đã đủ cho chúng ta thấy “Sống,Chết” theo “lệnh”.Vậy thì ai là người có quyền ra “Lệnh”, và”Lãnh đạo” ở đây.một cá nhân thì không thể tấn công hay đánh sập các trang mạng một cách dễ dàng được,trừ phi có 1 tổ chức nào đó tài trợ!

  14. Bin_gết said

    Về ‘bờ-cáp’ nên tham khảo qua các từ khóa : ‘Đỗ minh Trí+Bkav’ _ ‘ Nguyễn quang A+Bkav’ _’Thaidn+Bkav’……v.v

  15. vytnt said

    Dù giỏi về kỹ thuật nhưng nhưng dốt về những thứ còn lại = chỉ là công cụ cho những thế lực hắc ám / tổ công tác ‘tom cat’ có liên quan ?/ kó .. mùi tàu !

  16. Dân Việt said

    Kỹ thuật viên của trang Ba Sàm “Còn thông tin về việc BKAV hợp tác với TC5 là hoàn toàn bình thường, do họ phụ trách bảo mật, phát triển hầu hết hệ thống website chính phủ”
    Nhận định này quá nông cạn. Nếu BKAV hợp tác với TC5 hay bất kỳ ai đó trong việc bảo vệ các website chống bị tấn công thì là bình thường (kể cả những website không phải do BKAV phát triển). Còn việc hợp tác để đột nhập, phá hoại và lấy cắp thông tin thì lại là việc bất hợp pháp, bất bình thường.

    Mod: “Bình thường” có nghĩa là việc tất nhiên phải thế, hay còn gọi là “dĩ tất ngẫu”, nếu ai hiểu chuyện. Nội dung đâu có nói đến “tính hợp pháp” của sự việc đó đâu bác? Hơn thế nữa, liệu cái “bất hợp pháp” của BKAV mà bác còm có đúng không? Khi TC5 đã lên danh sách, phân loại chi tiết danh mục “website phản động”? Miễn xét đúng sai cụ thể các trang đó, chỉ cần chữ “phản động” là thừa “tính hợp pháp” chứ? Bác là lính, lệnh từ trên xuống bác bắn con chim, vì nó “xâm phạm an ninh quốc gia, đe dọa vùng trời tổ quốc”, bác bắn không?. Không hiểu KTV nhận xét nông cạn hay bác chẳng rõ bản chất sự vụ?

    • User said

      Còn thông tin về việc BKAV hợp tác với TC5 là hoàn toàn bình thường, do họ phụ trách bảo mật, phát triển hầu hết hệ thống website chính phủ.

      Vậy thì cá nhân/tổ chức nào muốn phá BKAV? Nếu loại bỏ BKAV vì vụ bê bối gần đây, hệ thống website Chính phủ sẽ ra sao? Công ty nào trong nước/nước ngoài sẽ thay BKAV thầu mỏ vàng này? Hay An Ninh Việt Nam sẽ cắn răng chịu bẽ mặt và nguy hiểm để tiếp tục sử dụng BKAV? Nan giải!

      Sự hợp tác như vậy sao gọi là “Bình thường” được. 1. BKAV không phải là công ty nhà nước, nên mục hoạt động là nhằm kiếm tiền và phát triển công ty, chứ không phải theo lệnh của TC5 nào hết. Giả sử, BKAV là công ty cổ phần, sau vụ việc vừa rồi giá trị công ty bị rớt thê thảm và dẫn đến phá sản, ai sẽ là người chịu trách nhiệm bồi thường cho những cổ đông? 2. BKAV có thể là khách hàng của TC5 trong những dự án nghiên cứu về bảo mật và đào tạo, nhưng không thể theo lệnh của TC5 để đi hack, DoS. Những hành động đó của BKAV vi phạm quy định của luật pháp Việt Nam, nên phải bị xử theo pháp luật.

      Trung Quốc nó lớn, nó mạnh, nó vẽ cái đường “Lưỡi bò” rồi nó bắt những nước nhỏ phải chịu theo nó có đúng không? Như vậy việc TC5 gán cho ai đó chữ “phản động” rồi ra tay đập phá có đúng không? Làm việc gì cũng phải tuân theo luật pháp.

      Website Chính phủ sẽ ra sao “xem hồi sau sẽ rõ”. Nhưng việc xây dựng và bảo mật những website này nếu được đấu thầu công khai thì không việc gì phải lo, không có BKAV thì sẽ có những công ty khác.

      Mod: Bác biết vì sao BKAV vươn lên trở thành công ty bảo mật số 1 Việt Nam, có biết trong danh sách nhân viên BKAV có bao nhiêu anh hào Black Hat 1 thời không? 1 triệu khách hàng gồm các bộ, ban, ngành trị giá bao nhiêu? “Ăn quả khế, trả cục vàng”. Điều bình thường nằm ở chính chỗ đó. Nếu BKAV “không thể theo lệnh của TC5 để đi hack, DoS” như bác nói, mới là bất thường.
      Bác thử nêu tên 1 công ty bảo mật của Việt Nam đủ lực để đấu thầu nếu loại bỏ BKAV. Nước ngoài thì nhiều, nhưng… Khà khà, “hồi sau sẽ rõ”.
      Việt Nam mà được 2 cái này “tuân theo luật pháp” và “đấu thầu công khai” như bác nghĩ thì quả thật là niềm ao ước của triệu triệu dân.

      • atdeco said

        ” Luật pháp .,,.” chán !

      • User said

        Thật sự tôi không biết trong danh sách nhân viên của BKAV có bao nhiêu Black Hat (tôi không đồng ý gọi họ là anh hào), tôi không biết giá trị của khách hàng của BKAV, và tôi cũng không biết họ ăn trả ra sao, nhưng nếu những hành động của BKAV mà được cho là bình thường thì tôi không đồng ý. Không phải bởi luật pháp Việt Nam tệ mà người dân có thể nghĩ rằng những hành động phạm pháp là bình thường được. Nếu ai cũng nghĩ như vậy hết thì những người thực sự tuân theo pháp luật là phạm pháp sao?

        Hình thức đấu thầu và tổ chức thầu như thế nào thì sẽ tìm ra được những nhà thầu như vậy. Theo tôi không phải Việt Nam không có nhân lực trong lĩnh vực bảo mật và an ninh mạng, nhưng liệu họ có được tham gia công bằng để có khả năng thắng thầu hay không?

        Theo như cách tôi hiểu anh thông qua cách anh hành văn và diễn đạt, tôi thấy anh có nhiều bức xúc về xã hội hiện tại, nhưng không phải vì bất đồng về “Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.” Nó lại cho phép mình hiểu sai và nhìn nhận sai vấn đề được. Anh hiểu đúng anh mới truyền đạt đúng bản chất của nó tới những người xung quanh anh và chỉ có như vậy anh mới giúp xã hội giảm bất những kẻ bất lương, những kẻ giả mạo, những kẻ tiểu nhân, những kẻ làm “Con Rồng Cháu Tiên” biến thành “Giun Đất và chuồng chuồng”.

      • khachquaduong said

        Bình thường ở đây là hiểu ở cái logic bình thường đó bác. Mèo mả đi chơi với gà đồng là bình thường. Nồi nào thì vung đó là bình thường. Khác đi mới là bất thường, mới là dị thường

    • tinkinhte said

      BKAV hợp tác với TC5 để phụ trách bảo mật và phát triển hệ thống website của chính phủ là hoàn toàn bình thường.
      TC5 có quyền lập ra và qui kết “các website phản động” và có thể có biện pháp ngăn cấm truy cập từ VN đến các website đó, nhưng nếu TC5 hợp tác với BKAV để phá hoại những website ( bị TC5 qui kết là phản động) nằm ngoài sự quản lý của chính phủ VN là hành vi vi phạm luật hình sự quốc tế, không thể là bình thường được.
      KTV viết thì “ý tại ngôn ngoại” nhưng Mod đưa ra ví dụ so sánh và lập luận “miễn xét đúng sai” như vậy là không phù hợp trong thế giới hội nhập.

      Mod: Bác lấy thông tin ở đâu là TC5 kết hợp với BKAV phá hoại các web, blog lề trái “nằm ngoài sự quản lý của chính phủ VN” vậy? Nếu bác cung cấp được nguồn đó thì sự vụ to đấy, khác gì vụ Tiên Lãng đâu? Khi chưa có bằng chứng chính thức, tất cả chỉ là suy luận, phỏng đoán, cáo buộc. Với sự việc thế này, những người làm báo sao tự ý đưa ra kết luận trắng đen được? Còn như bác, hay bác Dân Việt, hay TC5, hay BKAV, 2 chiến tuyến, ai chẳng đúng? Mod xét đúng sai làm gì tại cái còm đó? Bác cứ vạch lá tìm sâu bỏ qua tính mục đích trên rồi.

      • tinkinhte said

        – Ở đây em không qui kết gì cả, chỉ phân tích là NẾU trong trường hợp TC5 hợp tác với BKAV để phá hoại các website nằm ngoài sự quản lý và chi phối của pháp luật Việt Nam thì là hành vi vi phạm luật hình sự quốc tế thôi.
        Theo em thì một người không mang quốc tịch VN ký hợp đồng mua tên miền quốc tế và hợp đồng hosting ở nước ngoài ( không phải mua của doanh nghiệp Việt Nam) để phát triển mạng thông tin của họ thì website của họ nằm ngoài sự chi phối của pháp luật VN.
        – Em nhớ Tướng Hải Triều từng khoe chiến tích đánh sập 300 trang mạng và blog cá nhân ( chắc là các trang web bị cho là “phản động” rồi) trong một cuộc họp báo chính thức trong năm 2010 thì phải.
        – Thật ra, Mọi dữ liệu trên mạng đều có thể ngụy tạo nên đến thời điểm này là chưa thể đưa ra kết luận gì về mối quan hệ giữa STL, BKAV, TC5 cả. Tuy nhiên, nếu bên cơ quan điều tra của VN muốn điều tra tới cùng STL là ai thì hoàn toàn không khó vì họ có đủ điều kiện và thẩm quyền để đề nghị các cơ quan điều tra các nước phối hợp điều tra truy ra tận gốc STL (đặc biệt là khi VietnamNet và BKAV cũng bị STL tấn công và “vu vạ”).

    • Dân Việt said

      Thực ra tôi cũng không định cm nữa, những đọc TL của Mod tôi thấy không thoả đáng, rất rất ko thoả đáng, nghe đâu đó sự hiếu thắng, cố đấm ăn xôi, thiếu tính cầu thị. Phảng phất âm điệu của Đỗ…Đại…Ca. Ta cùng phân tích nhé
      /Mod: “Bình thường” có nghĩa là việc tất nhiên phải thế, hay còn gọi là “dĩ tất ngẫu”, nếu ai hiểu chuyện. Nội dung đâu có nói đến “tính hợp pháp” của sự việc đó đâu bác?/ như vậy phải hiểu rằng, dù sự việc có tính hợp pháp hay không, việc hợp tác vẫn có thể coi là bt?
      /Hơn thế nữa, liệu cái “bất hợp pháp” của BKAV mà bác còm có đúng không? Khi TC5 đã lên danh sách, phân loại chi tiết danh mục “website phản động”? Miễn xét đúng sai cụ thể các trang đó, chỉ cần chữ “phản động” là thừa “tính hợp pháp” chứ?/ việc TC5 lên ds và phân loại website “phản động” – tính chính danh đến đâu, liệu rằng chỉ cần TC5 chụp mũ là thành phản động ngay?. Nhất là câu này mới hài chứ, nghe cứ như là giọng của Đỗ Hữu Ca “Miễn xét đúng sai cụ thể các trang đó, chỉ cần chữ “phản động” là thừa “tính hợp pháp” chứ?”
      Tiếp tục nhé /Bác là lính, lệnh từ trên xuống bác bắn con chim, vì nó “xâm phạm an ninh quốc gia, đe dọa vùng trời tổ quốc”, bác bắn không?. Không hiểu KTV nhận xét nông cạn hay bác chẳng rõ bản chất sự vụ?/ không hiểu rõ ý này Mod định nói điều gì?, phải chăng Mod cho rằng đã là người lính thì phải chấp hành mệnh lệnh của chỉ huy, bất cần biết đúng sai? Botay.com

      Mod: Dư luận bất ngờ, bàn tán, nghi hoặc khi BKAV hỗ trợ TC5. Có thế thôi bác ạ, “bình thường” ở đây là quan điểm của KTV chúng tôi, như việc “có đi có lại”. Cao siêu suy diễn vấn đề làm gì hả bác?
      Bác hình như không được tiếp xúc với “cơ chế”, nên suy nghĩ tự do bay bổng thật. Khế đã ăn, vàng phải trả, rõ như trăng rằm mà bác không hiểu được thì đáng tiếc.
      Lính từ chối quân lệnh? BKAV không hỗ trợ TC5? Ai chà cái này căng nha, mong bác nhìn nhận cuộc sống 1 cách thực tế và khách quan.
      Xin cảm ơn bác Dân Việt đã tranh luận với Mod. Nội dung đã cạn, hy vọng các còm sỹ trước khi đặt tay vào phím, hãy đặt mình vào vai người trong cuộc, để có cái nhìn đa chiều.

    • Forg Man said

      Chán cho mấy ông về trình độ đọc hiểu tiếng Việt quá! Người ta nói “việc hợp tác giữa BKAV & TC5 nếu có là hoàn toàn bình thường” có nghĩa là nếu BKAV có theo sự chỉ đạo để làm những việc “xyz…” mà TC5 sai khiến thì cũng không có gì lạ.

      Tiếng Việt vốn phong phú, tôi thấy KTV dùng từ đó chuẩn rồi, nghĩa đen lẫn nghĩa bóng đều chuẩn.
      Hôm qua muốn trả lời thay bác KTV rồi nhưng mạng mẽo ma quỷ thế nào type xong send thì nó chẳng thấy hiện lên gì cả. Mất công bác KTV phải giải thích. Rõ khổ!

    • Theo tôi được biết Bkav được nhà nước đầu tư rất nhiều tiền, và tạo mọi điều kiện để phát triển.
      Vậy cho nên chuyện hợp tác với TC5 cũng là hoàn toàn bình thường, hoặc có thể coi là việc chung.
      Nhưng nhìn chung, thì đó là bước đi sai lầm của Bkav, nếu thông tin này được công bố rộng ra thì uy tín của Bkav còn đâu, có lẽ lúc đó chương trình diệt vi rút Bkav của họ sẽ được phân phối như báo… Nhân dân mà thôi.
      Ai dại gì tự cài một cái máy nghe lén vào máy tính của mình.

  17. […] lại từ anhbasam Đôi lời: Những sự kiện tấn công mạng vừa qua có rất nhiều nghi vấn về […]

  18. Người dân Việt Nam said

    Sinh tử lệnh thì làm được gì ra trò, phá được một trang, thì có 100 trang khác ra đời. Coi sinh tử lệnh làm sao phá. Đúng là một lũ vô công rỗi nghề, chỉ muốn lấy bàn tay che trời. Đúng là không tự lượng sức mình. Muốn tìm sinh tữ lệnh dễ như ăn cháo. Hỏi
    1- Lũ công an ăn hại, sợ giặc tàu, ăn hiếp dân
    2-Giặc tàu

    • Khách said

      Không biết nhóm này trước giờ đã ngốn bao nhiêu tiền đóng thuế của dân để làm những trò vô tích sự ?

  19. CP said

    Cuộc sống rất công bằng.Đẻ ra thằng lưu manh mất dậy thì sẽ phải trả giá với những việc làm do lén lút mà thôi. Luật nhân quả luôn đúng!

  20. Lanh The said

    Xin lỗi, sự thật thường mất lòng.
    VN là xứ sở bàn tán (vu vơ) ngoài vỉa hè, chủ yếu để xả stress theo kiểu cảm tính.

    Xin chân thành đề nghị nghiên cứu nghiêm túc về nhà nước cảnh sát, xã hội chỉ điểm (các nhà NC Nga đã có công đi trước, viết lách thôi rồi, hàng đống… ta nên tổng hợp, trông người ngẫm ta), chẳng hạn.

    Hôm nay, “đàn ông sâu sắc như cơi đựng trầu”. Xin lỗi lần nữa…

  21. T. T. said

    Sao lại ăn nói thế này?

    Đã có một thời kì, Sinh Tử Lệnh chuyên đi “dẹp loạn” những trang tin lề trái (trong cách nói ẩn dụ “lề trái”, “lề phải”: lề trái ám chỉ những trang web, blog, cá nhân… chuyên đăng tin phản động, còn báo chí nước nhà là báo lề phải).

    Trang https://anhbasam.wordpress.com là lề gì? Nếu là “lề trái” thì thuộc “những trang web, blog, cá nhân… chuyên đăng tin phản động”????

    • khách said

      Thì “lề trái” là khái niệm anh Doãn Hợp đưa ra, mà khi còn đương chức anh Hợp là sếp của Vietnamnet (Vietnamnet trực thuộc bộ 4T)

    • vytnt said

      ‘Truyền thông lề trái ‘ xuất xứ từ Hoa kỳ từ lâu . Đó là giới tinh hoa đại diện cho các Quyền lực thực sự Mỹ , giá trị Mỹ như kiểu ‘Skull and Bones’ của Đai học Yale . Chính ‘Truyền thông lề trái’ dẫn dắt chính sách ngọai giao Hoa kỳ .(..và CFR) .

  22. xman said

    càng thanh minh càng lòi ra nhiều điều
    C50 ngồi ở chỗ nào để HVA phải điều tra STL là ai, thế hóa ra chúng ta nuôi bọn ăn hại à

  23. Những nội dung trong bài viết và đặc biệt là câu kết cuối bài: “Thật sự chúng ta không thể biết được một tin tặc nào đó (hoặc một nhóm tin tặc) chính xác là ai, hay là những ai. Điều này là hiển nhiên bởi trừ khi họ là những hacker mũ trắng, nếu không sẽ chẳng hacker nào khôn ngoan tới mức tiết lộ cho cả thế giới biết được danh tính thực sự của mình. Đối với Sinh Tử Lệnh cũng vậy, tất cả những thông tin bạn đọc trong bài chỉ là phỏng đoán, được tập hợp từ nhiều manh mối khác nhau trên internet” – đã cho thấy những nhận xét sau: Đến lượt Blog AnhBaSam bị tấn công (x-Cafe, 2/11/2010). “Trả lời AFP, ông Nguyễn Hữu Vinh cho biết ông « không cảm thấy ngạc nhiên bởi vì có một số người vẫn không ưa thích dân chủ, mở rộng thông tin đến với mọi người ». Chủ trang anhbasam cũng không đưa ra bình luận gì về việc ai đứng đằng sau những vụ tấn công tin tặc này. Nhưng theo AFP, đây là một trong những vụ tấn công mới nhất trong thời gian gần đây vẫn được giới quan sát quy trách nhiệm cho chính quyền” – là hoàn toàn hồ đồ, thiếu cơ sở và mang tính bịa đặt, vu khống. Trong thời gian vừa qua, không chỉ có một số blog được gọi là “lề trái” bị hacker xâm nhập mà còn có cả nhiều trang mạng của chính phủ, các bộ ngành và báo lề phải như Vietnamnet cũng bị tấn công, phá hoại. Vì vậy, nếu là người có học, có suy nghĩ chín chắn thì trước khi lên án, kết tội ai đó thì cần tìm hiểu kỹ, đưa ra được những bằng chứng thuyết phục chứ không nên theo kiểu Chí Phèo chửi cả làng Vũ Đại!

  24. Haohao said

    HẠI MÀ LỢI
    Vậy là rõ. Sinh Tử Lệnh là do 1 tổ chức đào tạo bài bản, cấp tiền để sống và hoạt động, có chủ đích rõ ràng, có đối tượng tấn công được cấp trên chỉ định, có nguồn lực và máy chủ khó truy tìm tông tích.

    Vậy là rõ. Khi Sinh Tử Lệnh gây ra HẠI NHƯNG MÀ LỢI thì C50 cho mọi người tha hồ bàn tán, lo sợ. Đến khi STL đánh phá tan hoang thì C50 mới nói ngay cả có tiền bạc, thời gian, nhân lực, được đào tạo bài bản như cơ quan chuyên chống tội phạm cũng chẳng lần ra STL là ai nuôi dưỡng hoặc có tìm ra cũng chỉ dám nói đó là NGƯỜI LẠ!!!

    • Haohao said

      BẼ MẶT?
      “Hay An Ninh Việt Nam sẽ cắn răng chịu bẽ mắt để tiếp tục sử dụng BKAV? Nan giải!”

      Cái sợi dây xấu hổ làm gì có mà bẽ mặt (không phải bẽ mắt).

      An Ninh Việt Nam hoặc bất cứ tổ chức nào cũng tham việc (có quyền và kinh phí) lại được cái kín đáo. Họ phải nhả ra cho người ngoài là vì họ không đủ năng lực – đương nhiên – nhưng nếu không vì sự sống còn của “cấp trên” khi bị giặc phá hoại thì họ vẫn cứ giành lấy.

      Nên nhớ trong chiến tranh sống còn thì “đồng chí & ta” là thiêng liêng lắm. Ba cái chuyện tiền bạc, thẹn thùng, mắc cỡ không dám nhờ vã hoặc “cắn răng” để 1 mình chịu đòn là không có đâu.

      Có BKAV thì dễ đổ thừa hơn chứ?

  25. Tin học said

    Câu viết này của Kĩ thuật viên: “Cho đến giờ, mới chỉ có một tổ chức bị cáo buộc là thủ phạm phá hoại hàng loạt các website, blog “lề trái”, là BKAV.” đã cho tôi hiểu rằng BKAV là thủ phạm phá hoại. Không rõ Kĩ thuật viên có muốn nói như vậy không?

    Mod: Nếu bác theo dõi thông tin gần đây về vụ BKAV bị mất dữ liệu, nội dung dữ liệu đó có gì, đồng thời kết nối với những sự kiện từ 2010 tới giờ, sẽ có câu trả lời. Ở đây KTV dùng từ “cáo buộc” chứ không khẳng định bác ạ.

Bình luận về bài viết này