BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

369. Thư của các Nghị sĩ gửi Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Posted by adminbasam trên 21/09/2011

Về kiểm soát Internet, tự do ngôn luận, phát biểu

chính kiến, thực thi pháp quyền tại Việt Nam

Quốc hội Mỹ

Washington DC 20515

Ngày 20 tháng 9 năm 2011

Ngài David Shear,

Đại sứ Hoa Kỳ tại nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Bộ Ngoại giao Mỹ

2201 C Street, NW

Washington DC 20520

Ngài Đại sứ Shear thân kính,

Chúng tôi xin chúc mừng ngài nhân việc gần đây ngài được xác nhận là Đại sứ Hoa Kỳ thứ năm ở nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam kể từ khi hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ vào năm 1995. Ngài được bổ nhiệm đúng vào một thời điểm then chốt, khi Việt Nam đang theo đuổi những lợi ích kinh tế có được thông qua mối quan hệ song phương của họ với Hoa Kỳ, nhưng vẫn tiếp tục không thực hiện những gì Hoa Kỳ coi là ưu tiên của mình: tôn trọng các quyền con người căn bản của công dân.

Trước khi ngài đến Hà Nội, chúng tôi hy vọng cung cấp được cho ngài một sự hiểu biết nhanh chóng, tức thời về Việt Nam thông qua góc nhìn của Quốc hội, và bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của chúng tôi về các nỗ lực của Việt Nam trong việc thắt chặt kiểm soát Internet, báo chí, quyền tự do ngôn luận, cũng như việc họ đàn áp bất đồng chính kiến, tự do tôn giáo, tự do hội họp. Chúng tôi cũng có những mối lo ngại rất lớn về việc Chính phủ Việt Nam tỏ ra thiếu quan tâm đến pháp quyền và không thể hiện ý chí chính trị trong cuộc đấu tranh chống nạn buôn người, đặc biệt buôn bán sức lao động. Trong quá trình ngài hoạt động để đẩy mạnh những lợi ích do quan hệ ngoại giao đem lại, chúng tôi hy vọng ngài cũng sẽ là người cổ vũ cho tài sản quý giá nhất của đất nước Việt Nam: nhân dân của họ.

Quyền tự do kết nối để tăng cường quan hệ về giáo dục

Sự cống hiến của ngài nhằm thúc đẩy những cam kết của người tiền nhiệm trong việc xúc tiến hợp tác về giáo dục giữa Mỹ và Việt Nam phải gắn liền với sự cổ súy cho Internet tự do. Khi chính quyền Việt Nam phong tỏa tự do Internet cũng là khi họ đang áp đặt những hạn chế lên tương lai kinh tế của đất nước, cũng như lên giáo dục và quan hệ xã hội (1) của nhân dân họ.

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Internet ở Việt Nam kể từ năm 2000 là một bước tiến đầy hứa hẹn. Với việc ngày càng có nhiều người sử dụng Internet vào mạng và dành nhiều thời gian hơn cho mạng, Internet đã trở thành một môi trường để xã hội dân sự phát triển, nhưng nó cũng càng ngày càng là mục tiêu trấn áp.

Bất chấp việc Facebook bị chặn theo kiểu gián đoạn từ năm 2009 tới nay, tầm lan tỏa theo ước tính của Facebook vẫn tiếp tục mở rộng, cho thấy một niềm khao khát ngày càng lớn hơn – khao khát tự do kết nối. Tuy nhiên, và có lẽ do số công dân vào mạng tìm kiếm thông tin hoặc kết nối với người khác gia tăng cho nên Hà Nội đã trấn áp báo chí trên mạng, sử dụng đúng những kỹ thuật họ vẫn áp dụng đối với báo chí truyền thống; gần đây họ ra một nghị định hẳn sẽ bóp nghẹt đáng kể tự do ngôn luận trên mạng. Có rất nhiều nguồn báo cáo cho rằng các cuộc tấn công trực tuyến có xuất xứ từ Việt Nam đã phá hoại các website bất đồng chính kiến. Và, thậm chí còn đáng báo động hơn thế nữa, là một thực tế rằng hành vi hạn chế tự do Internet đã diễn ra cả ở ngoài mạng: hàng chục blogger và nhà hoạt động trên mạng đã bị quấy nhiễu, bị bắt giam trong vài năm gần đây.

Ý thức được ảnh hưởng của Internet, năm ngoái, các thành viên của Ban Công tác về Việt Nam (nguyên văn: Congressional Caucus on Vietnam) đã tiến hành các bước tiên phong ủng hộ cho việc bảo vệ tự do Internet ở Việt Nam, và đã kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) như Google và Yahoo bảo vệ quyền riêng tư của người dùng Internet tại Việt Nam; trong khi Chính phủ Việt Nam tiếp tục những hành động phi luật pháp nhằm thắt chặt kiểm soát Internet.

Như Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã lưu ý trong một bài diễn văn năm nay về tự do Internet, “không có khái niệm Internet kinh tế, Internet xã hội, Internet chính trị. Chỉ có một khái niệm Internet thôi”. Chúng tôi trân trọng đề nghị ngài kêu gọi chính quyền Việt Nam trao cho công dân của họ quyền truy nhập Internet mà không phải chịu sự can thiệp và đe dọa của công an mạng.

Trấn áp người bất đồng chính kiến

Đồng thời với việc tường lửa ở Việt Nam được dựng lên mạnh mẽ hơn, chính quyền Hà Nội đã tiến hành những bước có tính toán để dập tắt những tiếng nói lương tâm ở Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam giam giữ hàng trăm tù nhân chính trị và tôn giáo, những người mà “tội” của họ là cổ vũ một cách ôn hòa cho công bằng xã hội và tự do tôn giáo.

Đặc biệt, chúng tôi lo ngại về vụ xử bảy nhà hoạt động tôn giáo và dân chủ ở tỉnh Bến Tre vào ngày 30 tháng 5 năm 2011. Theo các tổ chức nhân quyền, đây là một trong những phiên tòa chính trị lớn nhất ở Việt Nam tính đến nay, và các bị cáo đều đã bị tước quyền được xét xử công khai, công bằng theo Hiến pháp Việt Nam và theo chuẩn mực quốc tế. Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ việc trong đó người cổ súy cho dân chủ đã được đáp lời bằng án tù chính trị. Những người khác, ở đây chỉ nêu tên một số, gồm: Cù Huy Hà Vũ, Lê Công Định, Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, và Cha Nguyễn Văn Lý, người được tha để chữa bệnh do sức khỏe yếu, nhưng vẫn phải thi hành án. Đây chỉ là một số ít trong rất nhiều vụ việc trong đó người ủng hộ cho dân chủ được đáp lời bằng án tù chính trị.

Mục sư, linh mục, và các thành viên trong cộng đồng tôn giáo đa dạng của Việt Nam đều đang đối mặt với sự kiểm soát ngày càng gia tăng, với việc bị cưỡng ép phải từ bỏ đức tin của mình, với nạn quấy nhiễu, bắt bớ và bỏ tù vì họ đã theo đuổi niềm tin tôn giáo. Các tín đồ Công giáo, Tin Lành, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (UBCV), Cao Đài, Hòa Hảo, người Thượng, người H’mong theo Tin Lành, người Khmer theo Phật giáo, và nhiều tín đồ của các đạo giáo khác đều đã thông báo về nạn lạm dụng nghiêm trọng, tịch thu xung công và phá hoại tài sản nhà thờ, và sự giám sát chặt chẽ của chính phủ đối với các hoạt động tôn giáo, các cuộc họp và hoạt động của giáo đoàn. Thay vì khuyến khích biểu đạt tôn giáo, Chính phủ Việt Nam lại tiếp tục trấn áp đức tin của nhân dân.

Chúng tôi đề nghị ngài kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho các tù nhân đang bị giam giữ vì đã cổ súy một cách ôn hòa cho đức tin; và chấm dứt đàn áp tự do tôn giáo. Chúng tôi khuyến khích ngài, trên cương vị Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, thường xuyên gặp gỡ các tù nhân chính trị và thân nhân của họ, bởi đây sẽ là một chỉ dấu rõ ràng cho thấy Hoa Kỳ coi nhân quyền là vấn đề ưu tiên trong quan hệ Mỹ-Việt. Thêm vào đó, những chuyến thăm như vậy sẽ cho ngài một dịp để lắng nghe trực tiếp những thách thức nhân quyền mà công dân Việt Nam phải đối mặt.

Pháp quyền

Chúng tôi khuyến khích ngài tập trung mạnh mẽ vào cải cách tư pháp thông qua việc đòi hỏi Chính phủ Việt Nam bãi bỏ hoặc xem xét lại những quy định hoặc nghị định có chứa các điều khoản mơ hồ về an ninh quốc gia như Điều 79, Điều 88 và Điều 258 – những điều khoản vẫn thường xuyên được lợi dụng để bắt giam các công dân vốn ôn hòa ủng hộ tự do tôn giáo, tự do ngôn luận và tự do lập hội. Chúng tôi cũng đề nghị ngài làm việc với chính quyền Việt Nam để đảm bảo rằng những đạo luật như Nghị định năm 2004 về Tín ngưỡng, Tôn giáo và Các Tổ chức Tôn giáo không làm hạn chế việc thực thi quyền tự do tôn giáo; và các đạo luật về xuất khẩu lao động, cũng như đạo luật vừa được thông qua về buôn người, sẽ được thi hành nghiêm ngặt nhằm trừng phạt bọn buôn người và bảo vệ các nạn nhân.

Chúng tôi mong tới ngày Việt Nam làm được như cam kết thiêng liêng của họ trong hiến pháp và trong Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) mà Việt Nam cũng là một bên tham gia ký; và trao cho toàn thể nhân dân của họ quyền tự do biểu đạt ý kiến, tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, tự do hội họp.

Chúng tôi hy vọng có thể hợp tác cùng ngài và cùng Chính phủ (Mỹ), sao cho nhân quyền được coi là phần không thể tách rời trong quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam, và nhằm mang lại tiếng nói cho rất nhiều nhà hoạt động Việt Nam – những người đang cố gắng đấu tranh một cách ôn hòa cho các quyền con người trên mảnh đất quê hương họ, các quyền ấy đã được quốc tế thừa nhận.


Người dịch: Đan Thanh

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011

Người dịch chú thích: Nguyên văn tiếng Anh của từ “quan hệ xã hội” là “social mobility”. Đây là một thuật ngữ xã hội học, có nghĩa là sự vận động của cá nhân hay một nhóm người từ vị thế xã hội này sang vị thế xã hội khác, từ giai tầng này sang giai tầng khác. Thuật ngữ này thường được dịch sang tiếng Việt là “cơ động xã hội”, “dịch chuyển xã hội”, “lưu động xã hội”.

Nguồn: US Congressional Letter to Ambassador David Shear

142 bình luận to “369. Thư của các Nghị sĩ gửi Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam”

  1. […] Nguồn bản dịch: https://anhbasam.wordpress.com/2011/09/21/cac-nghi-si-my-gui-dai-su-hk-tai-vn/#more-28297 […]

  2. […] Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011 […]

  3. VUONG VU said

    TOI LA MOT KIEU BAO SONG O CHAU DAI DUONG DA LAU , TUY NHAN DAY LA QUE HUONG THU HAI CUA MINH NHUNG LONG BAO GIO VAN NHO VA YEU QUE HUONG VIET NAM
    TOI RAT BUON VI NHUNG NGUOI LANH DAO VIET NAM RAT NGU SI VA TAN AC , HO CU BAM LAY CAI CHU NGHIA NGOAI LAI LA THUYET MAC LE DA LOI THOI VA BI VUT VAO SOT RAC CUA LICH SU TU LAU ROI , MA THUC RA MAY NUOC CON LAI TU NHAN LA CONG SAN LA GIA DOI , TAT CA BON HO BIEN THANH TU BAN DO HET ROI CON GI , MOT XA HOI CHI CO DO 10 PHAN TRAM LA AN TREN NGOI CHOC LA VINH HOA PHU QUY CON LAI HAU HET PHAI VAT VA MUU SINH TUNG NGAY MA CHUA LOAN TO KE CUNG LA !
    OI ! DAU LA NHAN QUYEN , TU DO THUC SU . CHE DO NAY TOAN LAM DIEU XAU THOI CHI BIET THE THOI

  4. […] Thư của các Nghị sĩ gửi Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam […]

  5. Thì ra lành lạnh tàn THU
    Trăng sao ngủ sớm sương mù heo LÔ
    Đại SỨ ơi nhớ Bác HỒ
    Dư âm vẳng vẵng Hoan HÔ nước NHÀ
    Việt Nan Dân Chủ Cộng Hòa
    Hai tên Lượng ĐẢNG kỳ HOA vườn HỒNG
    Lưởi BÒ chín KHÚC biển ĐÔNG
    Thâm ĐỘC Hán ĐẾ chắc ÔNG rành RÀNH
    Tiếc rằng Bởi LỢI Bởi DANH
    Gay ra thãm trạng DÂN LÀNH xót XA
    Trăm năm trong cõi người TA
    Đả THAM nên NHŨNG hóa ra Nỗi NẦY
    Canh Một BÁT Sâu cả BẦY
    Vô LUÂN vô LÝ lẽ nầy Mả RA
    Đại SỨ ơi Trồng Kỳ HOA
    Cùng Vườn Dĩ THẢO Sai NA lụn TÀN

  6. […] Nguồn: US Congressional Letter to Ambassador David Shear Người dịch: Đan Thanh Posted by 369.Basamnews  on […]


  7. Em có thấy em có nghe .. ..
    ================

    Em có thấy ?
    Mầu Tự do
    Ôi Mầu Tự do !
    Mầu Tự do sẽ chỉ hướng soi đường em đi
    Sáng tạo em sẽ đam mê mang theo
    Hiểm nguy em sẽ vượt qua
    Nhiễu nhương từ xã hội này em sẽ đạp đổ

    Em có thấy ?
    Mầu Tự do
    Ôi Mầu Tự do !
    Thơ anh cho em đây trân trọng
    Mến thương em trong Tình Đồng bào

    Em có .. .. thấy
    Mầu Tự do
    Ôi Mầu Tự do !
    Mầu Tự do chỉ đường cho em đi

    Mầu Tự do ngợi ca Tình yêu Quê hương Đất Mẹ
    Mầu Tự do ngợi ca hải đảo vời xa Hoàng Sa – Trường Sa
    Tín hiệu từ Biển Đông dậy sóng chỉ đường cho em đi
    Mầu Tự do cho Vùng biển này
    Nhịp tim đập cho Hòa Bình không bao giờ ngừng dứt
    Mầu Tự do chỉ đường cho em đi
    Em sẽ đam mê đi theo

    *

    Em có … nghe không
    Âm thanh Tự do
    Bên dòng sông Quê Hương thầm lặng
    Và tại sao vì sao mình lại quay mặt đi
    Tránh Gió Bấc gió lạnh
    Và tại sao vì sao mình lại cúi đầu
    Mà không cầu nguyện nguyện cầu cho Âm thanh Tự do
    Vọng vang trên mảnh đất ít Người nhiều ma này
    Em có … nghe không
    Âm thanh Tự do
    Bên dòng sông Quê Hương thầm lặng
    Và tại sao vì sao mình lại quay mặt đi
    Tránh Gió Bấc gió lạnh
    Và tại sao vì sao mình lại cúi đầu
    Mà không cầu nguyện nguyện cầu cho Âm thanh Tự do
    Vọng vang trên mảnh đất ít Người nhiều ma này

    Đôi mắt hạt huyền như than cháy bỏng
    Trong tấm gương trong tay anh
    Đôi mắt bừng Ánh Hy vọng
    Khiến anh ngừng thở nín hơi
    Như muốn nuốt Âm thanh Tự do cuồng nộ
    Từ đoàn Người biểu tình vào Chủ nhật yêu Nước
    Bên Hồ Gươm có Tháp Bút chứng nhân
    Chẳng dám âm binh ma quỷ công an chìm nổi dám nhìn em
    Vì sợ hãi em đẹp như Hoa hậu Biểu tình
    Em đẹp như nàng Công chúa phản kháng đi biểu tình
    Vẻ đẹp Người con gái Việt Nam cao thượng
    Sẽ chiếu sáng ngời những trang cảo thơm Việt Sử
    Vẻ đẹp Người con gái Việt Nam cao thượng
    Sẽ thảy lửa hồng đốt cháy nhà tù lớn này
    Sẽ thiêu đốt cháy hàng vạn nhà tủ nhỏ hôm nay
    Sẽ hồi sinh hàng triệu con người vô cảm chạy xe gắn máy made in China
    Sẽ phà hơi sinh động vào hàng triệu hồn vô cảm như chết
    Sẽ cho hàng triệu Khối thịt nguyên sinh bầy nhầy sống lại thành hàng triệu Con Người
    Thành hàng triệu Đứa con của Mẹ Việt Nam từng gởi gắm thương yêu
    Và cho cả hàng triệu Khuôn mặt vô thần phi nhân mơ lại Giấc mơ làm Người Việt Nam
    Gần Bốn triệu tiểu não vô thần phi nhân tự lột mặt nạ âm binh
    Tự tẩy não đỏ tim đen 16 chữ vàng + 4 Tốt + 3 Kiên nhẫn nhục !
    Chui từng địa ngục len mặt đất xin lại làm Người Việt Nam
    Hồng Thủy sẽ cuốn sạch
    Mặt đất trầm trọng lại vang lên Âm thanh Tự do
    Và Tự do lại khai sinh ca hát hết lòng hết mình
    Và những cặp tình nhân lại ra đồng xanh đẹp xinh

  8. Bị tù vì tội tuyên truyền chống nhà nước TƯ BẢN CHỦ NGHĨA said

    Không ai đi đòi cái mình không có !
    VN có nhân quyền đâu mà mất, mà đòi ?

  9. Nails Man said

    Khi Chủ Tịch Hồ Chí Minh thành lập nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa là có một khái niệm rõ ràng : 1) Dùng kỹ thuật của Lênin để đoạt chính quyền. 2) Nhưng khi có chính quyền trong tay rồi thì dùng phương cách cai trị theo Tư bản và đề cao các nguyên tắc nhân quyền , tự do , độc lập , hạnh phúc đúng như trong Hiến pháp của Pháp và Mỹ.
    ” Con người sinh ra đều bình đẳng và mọi người ai cũng có những quyền căn bản như quyền sống và quyền mưu cầu hạnh phuc….”
    Các hậu duệ của Chủ Tịch HCM vì dốt và không hiểu thâm ý sâu xa của thầy nên làm toàn những điều trái ngược. Thay vì thiết lập ngay 2 Đảng : Dân Chủ và Cộng Hòa để giống như Mỹ thì lại dùng độc đảng cai trị ! Ngoài ra còn đổi tên nước là Cộng Hòa XHCN VN mà không giữ tên VN DCCH. Đây là điều sai lầm lớn. Hơn nữa và tệ hại nhất là áp dụng Nhân Quyền theo chủ nghĩa CS trong khi người CS thì lại mù tịt về chuyện này. Trên thế giới , mẫu số chung về nhân quyền đều giống nhau , nhưng 4 nước CS như VN , Cuba , Trung Quốc , Bắc Hàn lại đưa ra một tiêu chuẩn nhân quyền khác là : nhân quyền và tự do trong khuôn khổ của Đảng !
    Các vị nghị sĩ Hoa Kỳ đã nhắc khéo Đảng CSVN là nên xem lại ý nghĩa nhân quyền của minh theo đúng như bản tuyên ngôn độc lập mà Chủ Tịch HCM đã tuyên đọc ! Không được diễn giải và bóp méo theo cách suy nghĩ của Đảng được !

  10. NAM BẮC said

    HẾT HY VỌNG VÀ SỐNG LAY LẮT NGAY TRÊN TỔ QUỐC MÌNH !

  11. Ẩn danh said

    6.
    秦檜 đã nói
    22/09/2011 lúc 11:22
    TÀI SẢN QUÝ GIÁ NHẤT
    Mười bốn vị ở tầm cao nghị sỹ Mỹ cho rằng “… tài sản quý giá nhất của đất nước Việt Nam là: nhân dân của họ” và đại sứ Mỹ nên thông qua các hoạt động ngoại giao cần cổ vũ nhân dân Việt Nam.

    Có mấy khía cạnh tích cực và tiêu cực trong nhận định & công tác ngoại giao này:
    * Một mặt, họ làm ra vẻ thừa nhận nhân dân Việt Nam là của đảng và Nhà nước Việt Nam. Họ không có quyền khai thác, bóc lột, thu thuế người dân Việt Nam. Kiểu gì, muốn gì cũng phải thông qua chính quyền Việt Nam. Chỉ có đảng và nhà nước Việt Nam mới có quyền quản lý, xài và định đoạt. Đó là mặt tích cực.

    * Mặt khác, họ cho rằng nhân dân Việt Nam là tài sản quý giá NHẤT. Đây chính là mầm mống của diễn biến hòa bình về mặt tư tưởng, nhận thức và khai thác tài nguyên.

    Mỹ là nước tư bản, xem việc bóc lột con người là nhiệm vụ hàng đầu để có lợi nhuận, có ngân sách chi xài. Chính phủ Mỹ chú trọng việc bắt nhân dân đóng thuế thu nhập cá nhân. Với quan điểm đó, họ xem nhân dân Mỹ là tài sản quý giá nhất, như bò sữa để vắt, để nặn, để thu ngân sách.

    Nguồn thu của Việt Nam chủ yếu là khai thác tài nguyên thiên nhiên mà tổ tiên để lại. Dò tìm, chọc ngoáy và hút dầu mỏ, đào bới than, khai quặng mỏ bô xít, bán đất, cho thuê rừng đầu nguồn, biên giới, … chứ người dân vốn đã nghèo, khảo cho ra mấy đồng bạc cũng là khó. Vì vậy, việc bảo vệ chủ quyền khai thác dầu khí là thiêng liêng và mới là tài sản quý giá nhất để xây dựng giàu mạnh hiện nay. Đây là việc dư luận rất bức xúc gần đây.

    Quan điểm “vỗ béo” người dân rồi bóp nặn, bắt đóng thuế thu nhập cá nhân, tuy có mặt tích cực là người dân và nhà nước CÙNG ĐƯỢC LỢI. Nhà nước kiến tạo thể chế để người dân lao động tự do sáng tạo, làm giàu cho bản thân và xã hội. Người dân được đào tạo, có kỹ năng, có tay nghề, có việc làm, có thu nhập CAO là … Nhà nước cũng có tiền thuế. Nhưng CHƯA phù hợp với hoàn cảnh hiện nay ở Việt Nam.

    Người dân Việt nam hiện nay đang chật vật mới kiếm được miếng ăn cho qua tháng ngày bão giá, nỡ nào nâng quan điểm nhân dân là “tài sản quý giá nhất” để bóp cổ, móc miệng, moi túi người dân?

    Nên chăng, đánh giá lại, chính đảng cộng sản Việt nam mới là tài sản quý giá nhất của đất nước hiện nay. Phải bảo vệ và xây dựng đảng như con ngươi của mắt mình? Hoặc, mỏ dầu ở biển đông mới là tài sản quý giá nhất, phải cùng nhau bảo vệ. Không nề hà thành phần trí thức hay đảng viên, Việt kiều hay ngư dân miền trung, hể ai có lòng là chung tay dưới sự lãnh đạo đúng đắn của đảng “chống Trung quốc gây hấn”, để tiếp tục sự nghiệp khai thác dầu khí, tạo nguồn ngân sách xây dựng đất nước?

    Trả lời

    Khách đã nói
    22/09/2011 lúc 16:39
    Thật đúng là loại nói càn, nói lấy được mà ko hề biết xấu hổ. 秦檜 có biết an sinh xã hội cho mỗi người dân Mỹ cũng như cho người dân của các nước dân chủ tự do lấy ở đâu ra không? Từ tiền thuế của người dân đấy nhưng để cho người dân có tiền đóng thuế thu nhập thì chính phủ Mỹ và các nước văn minh phải tạo ra công ăn việc làm cho người dân, nếu tỷ lệ thất nghiệp cao và an ninh xã hội giảm thì chính phủ phải từ chức để nhân dân bầu lại chính phủ kháchoạt dộng hiệu quả hơn. Đấy chính là nét ưu việt của nền dân chủ tự do và nhân dân chính là tài sản quý giá nhất của đất nước chứ không phải diễn đạt ngu xuẩn như 秦檜:”Mỹ là nước tư bản, xem việc bóc lột con người là nhiệm vụ hàng đầu để có lợi nhuận, có ngân sách chi xài. Chính phủ Mỹ chú trọng việc bắt nhân dân đóng thuế thu nhập cá nhân. Với quan điểm đó, họ xem nhân dân Mỹ là tài sản quý giá nhất, như bò sữa để vắt, để nặn, để thu ngân sách.”

    tôi đồng ý với khách lúc 16:39. nhưng cũng xin thêm đôi lời:
    đọc từ đầu đến cuối thư của các NS HK chúng ta chỉ thấy nói về tự do và nhân quyền. cái câu:“… tài sản quý giá nhất của đất nước Việt Nam là: nhân dân của họ” .Cái tài sản này chính sự ủng hộ mạnh mẽ cuả người dân trong công cuộc đấu tranh cho nhân quyền . chứ kg phải là:” khai thác, bóc lột, thu thuế hay tài nguyên của người dân Việt Nam” như tên 秦檜đã nói.
    Đây là lá thư được công bố trước công luận thế giới,lời văn mạch lạc mà hắn còn bóp méo leò lái thị phi như vậy.đừng nói chi những sự việc mập mờ trong bóng tối.xin ABS và các vị hãy coi chừng tên này

    • Trần Thắng said

      Cộng sản thì lôi những điểm yếu của Tư bản ra để dè bửu, rồi Tư bản lại chê Cộng sản chuyên chế, bóp nghẹt tự do dân chủ v v … chưa kể các bên xuyên tạc để biện hộ cho những điểm yếu của mình hoặc bôi nhọ lẫn nhau.
      Lối nhồi sọ tư tưởng kết hợp với công cụ tuyên truyền tiên tiến phe nào vận dụng tốt hơn đồng thời chế được cái mặt nạ đẹp hơn ắt sẽ chiếm ưu thế.
      Người Việt nam có câu ‘có ở trong chăn mới biết chăn có rận’. Nhìn lại lịch sử hơn 200 năm của đất nước Hoa Kỳ thì có đến 100 năm và sẽ hơn nữa Hoa Kỳ là cường quốc về kinh tế, quân sự, khoa học kỹ thuật … Xem ra cái loại thể chế chính trị ở Hoa Kỳ không phải không có điểm tiến bộ.
      Một nước Việt Nam bần hàn và lạc hậu thấy người ta giàu mạnh cũng nên tìm xem nguyên nhân vì đâu mà bần hàn lạc hậu. Cái nguyên nhân đó nếu liên quan trực tiếp đến thể chế chính trị thì thể chế chính trị ở Việt Nam không phải không có điểm phản động.
      ( ở đây tôi dùng từ phản động ngược với nghĩa tiến bộ)

      Khi Cộng sản ra đời thì nó tuyên ngôn là sẽ tiêu diệt CNTB và nói rõ bằng công cụ bạo lực. Xem ra kẻ chủ động gây chiến và khát máu là Cộng sản, Phe Tư bản chống Cộng là tự vệ.
      Phe Tư Bản kia muốn không bị tiêu diệt ắt sẽ phải “vùng lên”. “Khẩu chiến” nếu tính từ khi tuyên ngôn cộng sản ra đời (1848) thì không phải không dài (trường kỳ). Còn ” quyền chiến” thì nhân loại đã gánh chịu không ít hậu quả tang thương và thảm khốc(ác liệt).

      Một thời dân Việt Nam được nghe “các đồng chí Liên Xô” chỉ thị rằng “các đồng chí Trung Quốc” là giáo điều. “Các đồng chí Trung Quốc” cũng chỉ thị rằng “các đồng chí Liên Xô” là xét lại. Lúc đó người dân Việt Nam có cơ hội chọn lựa, sự lai tạp sinh ra thứ quái thai cũng không đi ngược thuyết tiến hóa của Đác-Uyn, và ông Men- Đen cũng có cơ hội chứng minh định luật di truyền của mình có thể áp dụng cho xã hội học…

      Mong sao việc “định long sà” chỉ giới hạn qua bàn phím mà thôi.

    • khách qua đường said

      tên này đích thị là tình báo Hoa Nam rồi nên mới có những lời chia rẽ phân tích ngu xuẩn đó. Ở Mỹ, Tổng Thống cũng bị truy tố cũng đi ở tù khi làm trái pháp luật rồi.Ở Trung Cộng Lẫn CHXHCNVN ,quan chức từ nhỏ tới lớn đều tham ô hối lộ không ít thì nhiều khi người dân thậm chí có những người tâm huyết với đất nước dù cho là đảng viên cốt cán hay trí thức hoặc các nhà luật gia thuộc luật hơn thuộc kinh hay các nhà báo trung thực đều bị chụp mũ khi thẳng thắn góp ý hay phê bình đều cho là có âm mưu lật đổ chính quyền khi trong tay không có lấy một tấc sắt.Kết quả không nói ai cũng biết.Lê Đúc Thúy tham ô bao nhiêu cả thế giới đều biêt chỉ đảng ta không biết,Con tàu VinaShin bị đám do ai ai cũng biết.Chỉ có Đảng ta mới không biêt mà thôi.Ai trả nợ này ngoài nhân dân. Thế mà cũng ngu xuẩn sủa lên (Nên chăng, đánh giá lại, chính đảng cộng sản Việt nam mới là tài sản quý giá nhất của đất nước hiện nay.)

      • Trần Thắng said

        Ở diễn đàn thì tự do bàn tỏ quan điểm của riêng mình, lăng mạ nhau thì e rằng thiếu văn hóa .
        Tình báo Hoa Nam nói
        Người Việt Nam có tinh thần tự tôn cao, nhưng run sợ sự thật thì phải. Tôi thử đưa ra thế này xem “những ai còn là VN” có sợ không.
        Một truyền thuyết hoang đường.
        Người Việt Nam tự cho mình là con rồng cháu tiên,đều là con một mẹ Âu Cơ…
        Nhưng đấy chỉ là truyền thuyết bịa đặt 100%, phi khoa học – phản tự nhiên và không thể chứng minh được đó là sự thực.

        Và đây, vật chứng vẫn còn nguyên: Trống đồng Đông Sơn.
        Người Việt cho rằng trống đồng Đông Sơn có nguồn gốc từ chính nền văn minh Sông Hồng… Người Trung Quốc cho rằng không phải thế vì ở lưu vực Hồng Hà chưa tìm ra bất cứ mỏ quặng đồng cổ đại hay lò luyện quặng đồng cổ đại nào. Những cái đó thì tìm bên Trung Quốc quá dễ, về kỹ thuật và niên đại đúc đồng thì …. không cần so sánh cũng biết ai hơn ai.
        Không thể chứng minh được là bảo tàng QĐNDVN có máy bay B52 thì chứng tỏ VN chế tạo được máy bay B52, bạn có cho là như vậy không?
        Và nữa, vấn đề nóng hổi hàng ngày.
        Trung Quốc tuyên bố khoảng 80% diện tích Biển Đông thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Quốc. Ngày ngày các tàu Hải Giám, Ngư Chính vẫn tuần tiễu thực thi chủ quyền. Cục lãnh sự Bộ ngoại giao Nước CHXHCNVN đã có công hàm gửi Đại sứ quán nước CHND Trung Hoa tại Hà Nội với nội dung cho ngư dân VN trú bão nhờ ở Hoàng Sa… xem bài ” sao hèn vậy ta !!!” trên Người Làm Báo:
        http://www.pagewash.com//nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fqnaynzonbia.oybtfcbg.pbz/2011/09/fnb-ura-inl-gn.ugzy
        hoặc:
        http://vtc.vn/2-303058/xa-hoi/bao-so-4-cach-bo-200km-them-sieu-bao-giat-cap-15.htm
        ( Không ít người gọi là “công hàm bán nước 2011”, hy vọng Khách Qua Đường ngày nào đó có được toàn văn công hàm này)
        Ai không may đọc phải những dòng này hẳn sẽ bực tức tự hỏi thằng nào lập luận ngu xuẩn thế, sao lại có thứ sự thật ngu xuẩn thế… chụp cho cái mũ là nhân viên Hoa Nam Tình Báo Cục – không oan.
        Sự thực như vậy đấy! Và còn nhiều sự thực không dám ghi trong sử nữa cơ.

        Sự thật là sự thật, không thể bẻ cong được.
        Để tôi đưa ra ví dụ. Ở Mỹ có đạo luật cho phép bán vũ khí cho Đài Loan( tôi tạm không trích dẫn đạo luật ở đây – bạn tự tìm), đồng thời pháp luật Mỹ công nhận rằng chỉ một Trung Quốc… đây là thứ tự do dân chủ gì vậy?
        Trường hợp ấy nếu áp dụng cho Việt Nam thử hỏi thứ tự do dân chủ ấy dân Việt Nam tiếp thụ như thế nào?
        Độc lập Thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ là nguyện vọng của tất cả người dân Trung Quốc, bất kể thời nào hay quan điểm chính trị nào. Người dân Trung Quốc chỉ vì quan điểm chính trị khác nhau mà bị cuốn vào cuộc chiến, Viêm Hoàng tử tôn tàn sát lẫn nhau, vậy chung cuộc ai là người gánh chịu hậu quả?
        (Chính đám con cháu của “dòng giống Lạc Hồng” đã coi nhau như kẻ thù và mấy triệu người mất mạng trong cuộc thư hùng kéo dài suốt mấy chục năm cùng mấy triệu kẻ bại trận phải tha hương là gương tày liếp cho nhân dân Trung Quốc học tập đấy.)
        Cái mặt nạ tự do dân chủ chính nó đã tự chát cứt lên nó rồi.

        Người Mỹ đã không tiếc nhân mạng và của cải để ngăn chặn CNCS lan khắp VN, nhưng vì quyền lợi nước Mỹ mà người Mỹ bắt tay TQ và đã bán đứng VNCH.
        Cái mặt nạ bảo vệ tự do dân chủ đâu rồi?
        Nay mai vì cục thế toàn cầu mới có lợi cho nước Mỹ, người Mỹ lại một lần nữa nhường Biển Đông cho TQ, bố Mỹ kia có cưu mang được hết dám dị chủng da vàng đang ở mãi bên bờ tây đại dương không, trong khi TQ sắp nuốt trọn Biển Đông rồi!
        Hy vọng những ai muốn chạy theo bố Mỹ thì nên soi cho rõ cái tự do dân chủ Mỹ…

        Phương thức lập luận mỗi người một khác, và tư liệu cũng được tiếp cận ở các mức độ khác nhau. Những luận điểm tôi đưa ra mang tính chất tư liệu với góc nhìn của tôi để bàn thêm chứ không phải là nhận xét kết luận cuối cùng. Được nhận xét là tối tăm ngu xuẩn nếu đó là sự thật thì chẳng nên trối
        Tôi vốn vô chức nghiệp nay được Khách Qua Đường giới thiệu cho làm nhân viên tình báo Hoa Nam… cũng khoái!

  12. Gái GÓA said

    Mấy bữa ni chán thế mồ
    Ba sàm anh chạy lộ mô mất rồi
    Bị bắt cốc hay lụt trôi
    Hay là tìm kiếm chân trời tư do
    Xin Anh theo gót Bác HỐ
    Dấn thân vì nước cho BÒ nhuộm răng
    Mở mồm Bác đả dạy rằng
    Tuyên ngôn bất HỦ Công Bằng Trời CHO
    Cộng Hòa Dân Chủ Tư DO
    Bác HỒ com cóp bo bo đem về
    Nhắn dùm Đại Sứ Hoa KỲ
    Em là Gái GÓA đả mê Mỹ rồi
    Thương NGA còn chút bồi hồi
    Ước gì yêu MỸ nên đôi vơ Chống

  13. Người Sông Tiền said

    VN đã vào WTO, tức là chơi theo luật FIFA (quốc tế). Thế mà còn biện hộ, VN có hoàn cảnh đặc thù nên theo luật của địa phương. Nói thế mà nghe được à!

  14. Dế Mèn said

    Mong được hướng dẩn cho lối vào nhà ABS một cách đường hoàng, không thông qua 1 cách trèo tường lửa nào !
    Một căn nhà thì có tường rào bao quanh để ngừa kẻ trộm, nhưng tất yếu có cổng ra vào cho các thành viên trong gia đình đi về. Khi cổng ra vào bị khóa chặn, chỉ cho phép ra vào khi phải khai báo rỏ ràng đi đâu, về đâu. Các bạn có cho rằng chủ nhà đó tôn trọng quyền tự do đi lại của các thành viên trong gia đình đó không ? Hảy hình dung Romeo vất vả trèo tường như thế nào để được gặp Juliette rồi hẳn trả lời nhé !

    Tương tự, khi dân Việt Nam tham gia mạng internet vào nhà ABS thì phải trèo lên tụt xuống với cái tường lửa như 1 kẻ trộm, không được đàng hoàng chính chính . Nếu ai đó, không phải là nhà nước VN, dựng lên tường lửa này là đang vi phạm chủ quyền quốc gia VN đấy. Nhà nước VN phải dẹp nó đi chứ. Nếu cái tường lửa ngăn chặn này do nhà nước VN tạo nên thì chính nhà nước VN đang ngăn cản quyền tự do xử dụng internet của công dân VN. Không thể chối cải.

    Tôi nghe và thấy trên tivi các quan nhà ta thường bảo : “ Nhân quyền cơ bản của con người là quyền được mưu sinh để có cái ăn và quyền quốc gia họ được độc lập. VN đã có đủ, các thứ khác thì cũng phải tùy thuộc vào những đặc thù cá biệt của VN; không ai đủ thẩm quyền xen vào nội bộ của VN ”.

    Nào thấy ai xen vào nội bộ của VN đâu ? Nào thấy người ngoại quốc hay người ngoài đảng CS xen vào vị trí cán bộ nhà nước có chức trách thực thi cải tổ và bảo vệ nhân quyền cho người VN theo xu hướng quốc tế đâu !?
    Người ta thấy ở VN, nhà nước đối xử với dân một cách rừng rú, thiếu văn minh nên người ta lên tiếng nhắc nhở; đó là lương tâm của con người. Khi bạn chứng kiến A to con mạnh khỏe, đánh B thấp bé ốm yếu; bạn không khỏi buộc miệng khuyên A bớt giận đừng đánh B nửa, phải không bạn ? Đó là lời khuyên ngụ ý hảy tôn trọng quyền làm người của B.

    Nếu quyền làm người chỉ là : “ quyền được mưu sinh để có cái ăn và quyền quốc gia họ được độc lập ” thì từ đời nảo đời nao các cụ kỵ nhà tôi đã có. Không có quyền được mưu sinh để có cái ăn thì làm sao mà sống, không sống nổi thì làm sao sinh ra con cháu chút chít cho đến cụ tổ nhà tôi, ba tôi và tôi. Không có được độc lập thì hôm nay người Việt như tôi đã líu la líu lo cái thứ tiếng Tàu mất rồi.
    Nói cách khác, nhân quyền mà nhà nước VN hôm nay cứ ù lì ôm lấy thì nó đã từng tồn tại khi chưa có đảng CS. Thế tại sao đảng lại đả phá phong kiến, thành lập Cọng hòa ? Phải chăng để phù hợp với đà phát triển của nhân loại, Cọng hòa văn minh hơn Phong kiến ? Đã chấp nhận Cọng hòa văn minh hơn Phong kiến thì “ chuẩn nhân quyền ” của chế độ cọng hòa phải cao hơn cái nhân quyền thời phong kiến chứ. Có nghĩa là quyền có cái ăn và độc lập ( như các quan CS thường rao giảng ) cho người dân là chưa đủ trong chế độ cọng hòa hôm nay.
    Hay là Cọng sản khác với Cọng hòa cho nên nhân quyền dưới chế độ cọng sản không cần theo tiêu chuẩn của chế độ cọng hòa !? Nếu thế thì đặt tên nước là Việt nam dân chủ cọng hòa hoặc Cọng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam làm gì ? Nói láo à ? Mỵ dân à ? Cần phải hiểu rằng, tiêu chuẩn nhân quyền hiện nay đang được thế giới công nhận ( hoặc thiển cận hơn gọi là nhân quyền kiểu phương Tây ) là chỉ dựa vào 2 chử : “ CỌNG HÒA ”. Nền Cọng hòa được các nước phương Tây thiết lập trước nên giá trị nhân quyền được họ tôn trọng trước. VN đạt được nền cọng hòa sau nhưng không vì thế mà có cớ nhân quyền tôn trọng sau. Tại sao VN đạt được nền cọng hòa sau mà vẩn tiếp thu được những thành tựu toán học, y học, khoa học, v…v… của phương Tây, song song VN lại nuốt không trôi những giá trị nhân quyền của họ?

    Nếu không chấp nhận chuẩn nhân quyền của chế độ cọng hòa thì hảy ưởn ngực mà bảo “ chế độ chúng tôi là chế độ độc tài, không bị ràng buộc với những chuẩn nhân quyền của chế độ cọng hòa ”. Đừng hạ cấp hàm hồ : “ chúng tôi có những đặc thù cá biệt của VN ”. Nên nhớ, nhà nước VN đã ký tôn trọng bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền, nếu khi đặt bút vào ký mà có ghi rỏ : “ chúng tôi có những đặc thù cá biệt của VN nên ràng buộc với bản tuyên ngôn này chỉ có giới hạn ”; khi không dám viết những giòng chử này lúc ký thì buộc phải chấp nhận các giá trị nhân quyền mà quốc tế đã thừa nhận.


  15. Hãy tự hào sinh ra làm Người Tự do hiên ngang
    =======================

    Tự sinh ra Tự do như Gió thoảng

    Phóng khoáng như bình nguyên mênh mang

    Sinh ra ta theo con tim tiếng gọi

    Sống Tự do cánh đồng xanh lớp lớp hàng hàng

    Lưu sinh Tự do không quản lý hộ khẩu

    Tự do như thủy triều lên xuống sóng ngàn

    Chính vì thế chẳng cần gì che dấu cả

    Sống cho đáng làm Người Tự do hiên ngang

    Sống cho đáng Người Tự do sinh trên trần thế

    Vì Tự do ấp ủ sinh ra ta cùng cưu mang .. ..

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

  16. Người HN said

    mấy ông nghị này ngồi tận bên kia bán cầu đâu biết tình hình ở VN như thế nào mà nói lung tung. Ở VN có khi còn nhiều tự do hơn ở Hoa Kỳ ấy chứ!

    • thang said

      Xin lỗi cho hỏi có phải bác là em của Nguyễn.TD hay minh đạp vậy?

    • Cựu chiến binh said

      Tự do bắt người ,bỏ tù người sai luật.
      Tự do vơ vét của cải ,tài nguyên
      Tự do câu kết lập dự án ăn cướp đất của dân .
      Tự do tham nhũng.
      Tự do coi nước Viêt là của riêng một nhóm người.

      • khách qua đường said

        Quá đúng. Hoan hô cựu chiến binh.
        Người dân thì tự do:
        – Tự kiếm lấy cái ăn để sống.
        -Tự bảo vệ lấy mình khi bị Tàu đánh đập cướp bóc.-
        -Tự tránh voi để khỏi xấu mặt nào.
        -Tự ăn không cần ai đút lót để dành cho những người cần phải ăn nhờ đút lót.

  17. said

    Mobility là khả năng di chuyển, social mobility là khả năng trao đổi của mọi người trong xã hội

  18. Bình Dương. said

    Vụ Bôxít ở Tây Nguyên chỉ có cách dùng “thế lực mạnh” đi kèm “chính nghĩa” thì may ra mới chọi nổi với các thế lực đen tối ở Bắc Kinh Và Bắc Bộ Phủ.

    Thay vì gởi thư cho BCT thì các tổ chức hoặc cá nhân hãy gởi thư cho các doanh nghiệp, các gia đình đang và sẽ bị hại để họ hiểu và tự đứng dậy đấu tranh đi:

    1/ Với doanh nghiệp ở TP.HCM thì phải chăng quả bom bùn đỏ BôXit nó đã làm cho thị trường Bất Động Sản sập không gượng dậy được? Các doanh nhân bất động sản ở Sài Gòn có muốn chờ tới khi Sài Gòn bị ngập bùn độc Bôxít như tp.Đà Nẵng ngập nước lũ từ thủy điện A Vương do nhóm lợi ích điện lực gây ra rồi mới đứng dậy đấu tranh, hay là đấu tranh ngay từ bây giờ?

    2/ Các doanh nhân đang có cơ sở làm ăn từ Đồng Nai, Bình Dương, Sài Gòn, Vũng Tàu có muốn bùn đỏ Boxít xóa tan thị trường Miền Nam và cả cơ nghiệp của mình đi theo cùng nó không?

    3/ Các bậc làm cha làm mẹ có muốn con cái mình ngày ngày đang uống thuốc độc Boxít để rồi từ từ ung thư mà chết không?

    4/ Các Bạn Sinh Viên có muốn nhìn thấy mình và bạn mình, đồng bào Miền Nam của mình chết từ từ vì Bôxit không?

    5/ Các Nhà Giáo, Giảng Viên… có muốn nhìn sinh viên của mình chết từ từ vì hàng ngày uống thuốc độc Bôxit liều nhỏ chăng?

    6/ Các chú công an có muốn đồng nghiệp mình, chính mình và cả gia đình mình đang uống thuốc độc Bôxít từ từ mỗi ngày như hiện tại chăng?

    7/ Các nhà sư, linh mục có muốn đệ tử và giáo dân của mình ngưng uống thuốc độc Bôxit đang diễn ra hàng ngày hay không?

    Từ những cái trên hãy viết chi tiết cho từng doanh nghiệp, con người cụ thể nhá, sẽ có thay đổi.

    • Củ chi said

      Bao giờ thấy mới tin
      Xảy ra mới biết
      Đoán già đoán non àh , phản động àh

      • Dân Việt said

        Bee.net.vn Khoa học – Công nghệ Tin tức
        Vì sao hóa chất tại Tổ hợp bauxite Tân Rai bị rò?
        23/09/2011 07:17:49
        – Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng, vụ rò rỉ hóa chất ra môi trường nước của Dự án tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng lần này chưa thật sự lớn nhưng đã gây những thiệt hại không nhỏ cho người dân địa phương

  19. Người trong cuộc said

    Rõ ràng những điều mà các nghị sĩ Mỹ nêu ra với Ngài đại sứ Mỹ đều là những niềm mơ ước không chỉ của người dân Việt mà còn của cả nhân lọai. Đó bởi vì họ theo tư tưởng tự do. tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn của tôi – một người dân Việt – đến sự quan tâm đó của các ngài.
    Thế nhưng, có người tự xưng là “Người Quan Sát”, cho rằng những ai ủng hộ tư tưởng đó là phản động … thì thật là đau lòng quá!
    Đáng thương cho VN ta nếu “NQS” này nằm trong giai cấp cai trị dân VN.

  20. 秦檜 said

    TÀI SẢN QUÝ GIÁ NHẤT
    Mười bốn vị ở tầm cao nghị sỹ Mỹ cho rằng “… tài sản quý giá nhất của đất nước Việt Nam là: nhân dân của họ” và đại sứ Mỹ nên thông qua các hoạt động ngoại giao cần cổ vũ nhân dân Việt Nam.

    Có mấy khía cạnh tích cực và tiêu cực trong nhận định & công tác ngoại giao này:
    * Một mặt, họ làm ra vẻ thừa nhận nhân dân Việt Nam là của đảng và Nhà nước Việt Nam. Họ không có quyền khai thác, bóc lột, thu thuế người dân Việt Nam. Kiểu gì, muốn gì cũng phải thông qua chính quyền Việt Nam. Chỉ có đảng và nhà nước Việt Nam mới có quyền quản lý, xài và định đoạt. Đó là mặt tích cực.

    * Mặt khác, họ cho rằng nhân dân Việt Nam là tài sản quý giá NHẤT. Đây chính là mầm mống của diễn biến hòa bình về mặt tư tưởng, nhận thức và khai thác tài nguyên.

    Mỹ là nước tư bản, xem việc bóc lột con người là nhiệm vụ hàng đầu để có lợi nhuận, có ngân sách chi xài. Chính phủ Mỹ chú trọng việc bắt nhân dân đóng thuế thu nhập cá nhân. Với quan điểm đó, họ xem nhân dân Mỹ là tài sản quý giá nhất, như bò sữa để vắt, để nặn, để thu ngân sách.

    Nguồn thu của Việt Nam chủ yếu là khai thác tài nguyên thiên nhiên mà tổ tiên để lại. Dò tìm, chọc ngoáy và hút dầu mỏ, đào bới than, khai quặng mỏ bô xít, bán đất, cho thuê rừng đầu nguồn, biên giới, … chứ người dân vốn đã nghèo, khảo cho ra mấy đồng bạc cũng là khó. Vì vậy, việc bảo vệ chủ quyền khai thác dầu khí là thiêng liêng và mới là tài sản quý giá nhất để xây dựng giàu mạnh hiện nay. Đây là việc dư luận rất bức xúc gần đây.

    Quan điểm “vỗ béo” người dân rồi bóp nặn, bắt đóng thuế thu nhập cá nhân, tuy có mặt tích cực là người dân và nhà nước CÙNG ĐƯỢC LỢI. Nhà nước kiến tạo thể chế để người dân lao động tự do sáng tạo, làm giàu cho bản thân và xã hội. Người dân được đào tạo, có kỹ năng, có tay nghề, có việc làm, có thu nhập CAO là … Nhà nước cũng có tiền thuế. Nhưng CHƯA phù hợp với hoàn cảnh hiện nay ở Việt Nam.

    Người dân Việt nam hiện nay đang chật vật mới kiếm được miếng ăn cho qua tháng ngày bão giá, nỡ nào nâng quan điểm nhân dân là “tài sản quý giá nhất” để bóp cổ, móc miệng, moi túi người dân?

    Nên chăng, đánh giá lại, chính đảng cộng sản Việt nam mới là tài sản quý giá nhất của đất nước hiện nay. Phải bảo vệ và xây dựng đảng như con ngươi của mắt mình? Hoặc, mỏ dầu ở biển đông mới là tài sản quý giá nhất, phải cùng nhau bảo vệ. Không nề hà thành phần trí thức hay đảng viên, Việt kiều hay ngư dân miền trung, hể ai có lòng là chung tay dưới sự lãnh đạo đúng đắn của đảng “chống Trung quốc gây hấn”, để tiếp tục sự nghiệp khai thác dầu khí, tạo nguồn ngân sách xây dựng đất nước?

    • Ẩn danh said

      Thật đúng là loại nói càn, nói lấy được mà ko hề biết xấu hổ. 秦檜 có biết an sinh xã hội cho mỗi người dân Mỹ cũng như cho người dân của các nước dân chủ tự do lấy ở đâu ra không? Từ tiền thuế của người dân đấy nhưng để cho người dân có tiền đóng thuế thu nhập thì chính phủ Mỹ và các nước văn minh phải tạo ra công ăn việc làm cho người dân, nếu tỷ lệ thất nghiệp cao và an ninh xã hội giảm thì chính phủ phải từ chức để nhân dân bầu lại chính phủ kháchoạt dộng hiệu quả hơn. Đấy chính là nét ưu việt của nền dân chủ tự do và nhân dân chính là tài sản quý giá nhất của đất nước chứ không phải diễn đạt ngu xuẩn như 秦檜:”Mỹ là nước tư bản, xem việc bóc lột con người là nhiệm vụ hàng đầu để có lợi nhuận, có ngân sách chi xài. Chính phủ Mỹ chú trọng việc bắt nhân dân đóng thuế thu nhập cá nhân. Với quan điểm đó, họ xem nhân dân Mỹ là tài sản quý giá nhất, như bò sữa để vắt, để nặn, để thu ngân sách.”

  21. Thanh Le Manh said

    XHCN là giai đoạn thai nghén của CNCS ! Có cái “thai nghén” nào mà lâu đến thế hả các Bác.
    9 tháng 10 ngày là thai người, 12 tháng gọi là thai trâu, dưới 20 năm là thai khủng long(loài đã tiệt chủng) còn thai nghén 66 năm gọi là gì nhỉ ? “thai quái vật” XHCN !

    • Khách mới said

      Vậy mà lúc nghe phát biểu XHCN là giai đoạn thai nghén của CNCS, cách dùng từ mượn hình tượng như thế ở dưới nghe xong rồi vỗ tay rần rần , rần rần, thế mới ghê chứ

  22. Thanh Le Manh said

    Chinh quyen Viet Nam > Nhan Dân Việt Nam (Thống trị)
    Vậy thì để thực hiện quyền tự do tại Việt nam sẽ có 2 cách:
    1./ Nói chuyện với nhà cầm quyền để họ quan tâm (có nghĩa là cầu xin- và chuyện này đã làm nhiều lắm rồi nhưng chưa bao giờ có chút kết quả nào)
    2./ Đứng về phía Nhân dân Việt Nam để ĐÒI lại quyền ấy, có vẽ khả thi hơn vì đó là QUYỀN TỐI THIỂU CỦA CON NGƯỜI
    Đó là những gì người dân Việt Nam đang cần !

  23. Nhân quyền là gì? Có ăn được không? said

    Mấy bác NS Mỹ này nằm ngoài chính sách của Mỹ rồi.Mỹ bây giờ cần VN để chống TQ nên sẽ chẳng mấy quan tâm DCNQ nữa.Bằng chứng là đối thoại quân sự, VN là 1 trong 9 nước quan tâm phát triển thương mại của Mỹ, VN sắp vào TPP…Các bác cần DCNQ chỉ có nước ra nước ngoài hưởng
    BS: Bác độc giả này sao không lấy tên cho nó ra con … người, mà lại lấy cái nick thiệt lạ, không biết che đậy bớt cái thái độ hậm hực đi. Có lẽ do bác cũng không hiểu chút xíu gì cái văn minh xứ người, mỗi vị trí người ta có trách nhiệm khác nhau. Nếu chính phủ muốn tranh thủ này nọ thì cứ mần, quốc hội, các nhóm, phe, … người ta có trách nhiệm và cái nhìn khác là chuyện thường. Có vậy nước người ta mới văn minh vậy, đâu có mọi rợ như … những kẻ muốn dân ngu khu đen hết, để cho dễ cai trị.

    • Dân MN said

      Đúng nhân quyền không ăn được nên họ đã giành hết rồi , chỉ cho những người như ông ăn cám thôi ( cám ông ăn được đó)

  24. pham long said

    Nguoi quan sat da noi: ‘Mấy năm gần đây, trong tất cả các lĩnh vực mà các nghị sỹ này quy kết Việt Nam là mất dân chủ, vi phạm quyền con người, nếu là người trong cuộc thì mới thấy được rằng Việt Nam đều có những tiến bộ rất đáng khích lệ!’
    Ai là người trong cuộc? dân hay quan? mới than là bị ‘quy kết’ oạn thì liền nói là ‘có những tiến bộ’ rồi ‘rất đáng khích lệ!’nhân dân việt nam khích lệ hay mỹ khích lệ? thật là một thằng hề, một thằng hề mạt hạng đầu đất!NQS là một tên hề đầu đất mạt hạng!
    BS: Hic! Xin bác chớ nóng giận quá. Ít ra là vì trên trang BS nầy, mấy tháng trước có liền ba bài viết (281. XÃ HỘI DÂN SỰ MANH NHA Ở VIỆT NAM: HÀNH ĐỘNG NÀO? , – Sự khó xử của nhà cầm quyền đối với biểu tình yêu nước. – Nguồn cơn của bản thông báo bất hợp lệ. ) của độc giả lấy tên là “Người quan sát”, rất sâu sắc. Nghe nói đó là một trí thức Việt kiều. Hy vọng không phải hai người là một. Nếu tác giả “Người quan sát” có đọc mấy dòng nầy, xin cho BS biết.

    • D.Nhật Lệ said

      Theo thiển ý tôi thì NQS.có thể so sánh VN.hôm qua (từ 1945
      đến 1989) với VN từ thời điểm đổi mới…!
      Trong khi những nghị sĩ này đứng trên vị trí của ngành Lập Pháp
      để trình bày với đại sứ Mỹ thuộc Hành pháp.Mỗi người một việc !
      Tôi xin phép làm…thầy bói mà đoán mò có lẽ trùng tên thôi ?

  25. TRỰC NGÔN said

    Đọc xong bức thư này, thấy cái tầm và tri thức của các Nghị sĩ HK mà thương cho đại biểu QHVN quá.
    Nếu so với trình độ ” chỉ số IQ cao thì phải làm đường cao tốc” hay là ” Giá rau muống ở Thượng hải cao hơn VN nên đâu có lạm phát”, thật là kinh cho trí tuệ của nhiều vị đại biểu của dân.
    Bởi vậy mới nói, thể chế nào thì có cơ chế đó, cơ chế nào thì sản sinh ra những con người đó. Cho đến hiện tại, đa số các vị trong hệ thống cán bộ NN, bộ máy kiêu binh vẫn còn mờ mịt về các quyền tự do cơ bản của con người mà LHQ đã tuyên bố.
    Xin hỏi một số vị đã comment phê phán nội dung bức thư này một số điều đơn giản như sau :
    1) Quý vị có quyền tự do ngôn luận, phát biểu theo chính kiến của mình không? Và được tôn trọng vì phát biểu của mình?
    2) Quý vị có quyền tự do về thông tin, muốn thành lập diễn đàn, web nào cũng được, vào trang web nào cũng được hay bị hạn chế ?
    3) Quý vị có quyền phát triển bất cứ hội đoàn tôn giáo, thần quyền nào không dù tôn giáo đó có nhiều người theo?
    3) Quý vị có quyền tự do thành lập bất cứ hội đoàn nghề nghiệp nào không, dù tổ chức này không dính dáng gì đến hoạt động chính trị?
    4) Quý vị có quyền bày tỏ lòng yêu nước mà không sợ bị đàn áp không?
    vv… và vv.
    Một số người chắc chắn sẽ nói CÓ, nhưng phải nằm trong định hướng XHCN. Vậy đó có còn là quyền làm NGƯỜI một cách cơ bản nhất như của thế giới đã và đang thực hiện không ?

  26. Con gai Viet Nam said

    Thu hồi mấy chục tỉ của cục điện ảnh chỗ ông Lại Văn Sinh cũng xây được mấy cây cầu! He he. Hãy chờ xem xuồng có chìm không!

  27. Người VN said

    -Khi nói đến nhân quyền thì người dân VN đang sống trong một chế độ hoàn toàn bị trói buộc bởi những điều luật độc đoán mà csvn đã định sẵn buộc người dân phải sống theo cách riêng của họ nghĩ ra
    -Khi nói đến tự do thì người VN hiện đang bị tước đoạt và khống chế buộc phải đi theo con đường csvn đã vạch lối đi nếu ai không tuân thủ thì bằng mọi thủ đoạn gian trá bắt ép gài tội khống chế đàn áp bằng mọi hình thức
    -Khi nói đến việc bị bóc lột sức lao động thì dưới chế độ xhcn tại vn thì người dân đang sống và công nhân lao động rất cực khổ nhưng thu nhập với đồng lương rẻ mạt chết đói cái nghèo luôn đeo bám hàng ngày , phụ nữ bán thân diễn ra hàng ngày, có nhiều người phải bán đi nội tạng của mình…….quyền lợi luôn nằm trang tay của nhóm lợi ích thành phần tham nhũng , đám cơ hội nịnh hót

  28. VN said

    Đọc thư của các ngài NS Mỹ mà thấy thèm, bao giờ đại sứ Mỹ ở VN không còn nhận được kiểu thư như vậy ??? 1 giấc mơ xa vời. Dù sao cũng xin cảm ơn các ông Nghị Mỹ .Mọi người dân VN mơ 1 cuộc sống bằng 1/10 người dân của nước các ông .

  29. A Cô Đa said

    Các ông Nghị Mỹ đã lên tiếng thế này thì đủ thấy tình hình là nghiêm trọng rồi. Nhưng xin lỗi nhé, đảng ta mác – kê – nô. Đảng ta đ…. sợ đâu nhé ! Hu hu …

  30. Ẩn danh said

    Nhớ năm xưa Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập, lấy theo lời tuyên ngôn nước Mỹ: Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ quyền đó. Bác Hồ cũng đã kêu gọi đấu tranh xóa bỏ giai cấp – để mọi người bình đẳng.
    Ngày nay ở VN theo tôi thấy hình như chỉ có hai giai cấp: giai cấp thống trị (lãnh đạo) và giai cấp bị thống trị. Không hề có tự do dân chủ thực sự. Điều đáng nói hơn là bây giờ hầu hết đảng viên nói dối như cuội, làm như dân người ta là ngu hết í. (Như bầu Kiên đã chửi vào mặt Liên đoàn bóng đá là “các anh cứ nghĩ tụi tôi là lớp 1, lớp 2”). Cám ơn các Nghị sỹ Mỹ, cám ơn anh Basam đã công khai lá thư này. Thực ra, có đại sứ nước nào đi làm đại sứ mà không có mục tiêu, sứ mệnh của mình. Cái chính là có dám công khai ra hay không thôi – dù xấu, dù tốt. Cái văn hóa chính trị của người Việt mình là nói vậy mà không phải vậy. Hèn lắm.

  31. Người Quan Sát said

    Mấy nghị sỹ Mỹ này ngồi “trên trời” nên có những ý kiến chẳng ăn nhập gì với tình hình thực tiễn của Việt Nam. Mấy năm gần đây, trong tất cả các lĩnh vực mà các nghị sỹ này quy kết Việt Nam là mất dân chủ, vi phạm quyền con người, nếu là người trong cuộc thì mới thấy được rằng Việt Nam đều có những tiến bộ rất đáng khích lệ!
    BS: Xin bổ sung dẫn chứng cho bác NQS này: Ví dụ về “những tiến bộ rất đáng khích lệ” như … những vụ mà bức thư của các Nghị sĩ nêu ra”.

    • VN said

      NQS là ai vậy????

      • Khách mới said

        Nó là con người có mắt có lỗ tai hẳn hoi , nhưng lỗ tai của nó bị điếc dùng để trang trí cho cái đầu ,con mắt của nó chỉ thấy vậy thôi chứ không nghe được gì hết nên hiểu biết của nó bị có vấn đề

        • nô dân nước Việt said

          Cũng có thể nó cũng là kẻ đại diện cho giai cấp cướp bóc .

    • pham long said

      năm nào việt nam cũng tuyên bố là nhân quyền đã tiến bộ lắm rồi. chắc 20 năm tiến bộ liên tục nên bây giờ việt nam đã đến hồi nhà báo khỏi bị bỏ tù mà chỉ bị tước thẻ, luật sư thì chỉ bị tước giấy phép hành nghề, nhà văn thì khỏi bị bắt giam mà được ‘cho’ trục xuất qua mỹ, thằng nào dám nói thì chỉ bị bỏ tù 7, 8 năm chứ ko phải chung thân chết rục trong tù, tu sĩ trong chùa thì có người bồng bỏ lên xe chở về quê làm giấy cam kết ko đi tu, người dân biểu tình thì có du côn tới đứng canh chừng trước cửa. mấy thằng hề quốc doanh thì tự do cắt ráp phim phóng sự nói xấu người này người kia. mấy nghị sĩ mỹ quả là thiếu thông tin nên mới hy vọng vào sự thay đổi của chính quyền. việt nam quá tiến bộ rồi, còn thay đổi gì nữa?

    • pham long said

      ‘Mấy năm gần đây, trong tất cả các lĩnh vực mà các nghị sỹ này quy kết Việt Nam là mất dân chủ, vi phạm quyền con người, nếu là người trong cuộc thì mới thấy được rằng Việt Nam đều có những tiến bộ rất đáng khích lệ!’
      ai là người trong cuộc? dân hay quan? mới than là bị ‘quy kết’ oạn thì liền nói là ‘có những tiến bộ’ rồi ‘rất đáng khích lệ!’thật là một thằng hề, một thằng hề mạt hạng đầu đất!

    • Khách said

      NQS này chắc cũng là người có tầm cỡ ở VN; vì cách nói giống như một số tuyên bố của các nhà chức trách VN. “Mấy nghị sỹ Mỹ này ngồi “trên trời” nên có những ý kiến chẳng ăn nhập gì với tình hình thực tiễn của Việt Nam “. Nói vậy là những ví dụ dẫn chứng cụ thể người ta đưa ra để làm cơ sở cho những đánh giá của họ, như về vụ xử bảy nhà hoạt động tôn giáo và dân chủ ở tỉnh Bến Tre… vụ Cù Huy Hà Vũ, Lê Công Định, Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, và Cha Nguyễn Văn Lý… là ở “trên trời” chứ không phải ở trên đất VN ư ???
      Nếu thấy người ta nói không đúng thì nên phân tích cụ thể để dân mạng “nhâm nhi”. Chớ còn nói theo cái kiểu như thế người gọi là nói “lấy được”, còn dân gian dùng từ nói “hàm hồ” !

    • hanh nguyen said

      Ý của NQS rằng Việt Nam bây giờ khá lên rồi cụ thể nhiều người có xe hơi, có nhà cao cửa lớn, có con gởi đi học nước ngoài, nhiều người có tiền đi du lịch, đi chữa bệnh ở nước ngoài, số này là ai thế ??? còn lại bao nhiêu chục triệu người Việt phải sông hàng ngày phải lo cái ăn, cái mặc, có vấn đề sức khỏe không biết trông mong vào ai….. Nếu nhu cầu con người theo cách hiểu của NQS thì bầy cừu trong các trang trại chăn nuôi ở các xứ châu âu chúng còn được ăn no, được chăm sóc và được ngũ ấm trong mùa đông nữa đó- không vượt qua được suy nghĩ của bầy cừu – thật là khốn khổ.

  32. băng XHĐ 79 Mã Lò Q.Bình Tân said

    Báo Quốc doanh đang kiến nghị :VOA-DLB-TTXVA-ĐCV-BA SAM v…v…vào tầm ngắm sẽ bị chặn …. chờ sẽ biết !!!

  33. Khách said

    Mời các ngài xem sự ngông cuồng của những người có quyền thò túi dân lấy tiền làm khổ dân như thế nào:

  34. Văn Ngọc Trà said

    Tôi vẫn cho rằng , yếu tố chính làm nên thành công sự kiện 05/06 và các Chúa nhật tiếp theo là Internet. Mùa xuân Ảrập cũng vậy thôi. Nhưng ngăn cản Internet thì không thể. . Một bàn tay không thể che hết mặt trời . Âu đó cũng là công bằng của tạo hóa

  35. Muathuhanoi said

    Cảm ơn các nghị sĩ Mỹ đã nói lên tiếng nói dân chủ cho nhân dân Việt Nam.
    Bức thư của các ngài gửi đến ngài David Shear-Đại sứ Hoa kỳ tại nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cũng là những điều mà nhân dân chúng tôi đang tâm huyết, mong muốn được thực thi tại Việt Nam.
    Việc các nghị sĩ Mỹ bày tỏ hy vọng ngài Đại sứ sẽ là người cổ vũ cho tài sản quí giá nhất của đất nước Việt Nam: Nhân dân của họ. Xin thưa! Đó cũng là nguyện vọng cấp bách nhất của nhân dân Việt Nam gửi đến ngài David Sear.
    Một lần nữa xin được cảm ơn và lời chúc sức khỏe đến các Nghị sĩ và Đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam.

  36. […] Thư của các Nghị sĩ gửi Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam […]

  37. Ngay nao o VN cung xay ra tai nan giao thong lam chet va bi thuong may chuc nguoi.Hoc sinh 50 den 60 mot lop.Xep hang ca dem de xin cho con vao lop.Hoc loi qua song den tru0ng,Benh vien 3 den 4 benh nhan 1 giuong,,, buc xuc qua,Trong khi do bo ra 410 ty de xay tuong dai, san gon moc len nhu nam de phuc vu cho nguoi co tien an choi,Khong biet lanh dao Dang va nha nuoc nghi gi nhi.
    May chuc nam roi ko dieu khien duoc gao thong luc nao cung tai nan va ach tac,theo ngu y cua toi,ta co tien thue ong bau nguoi nuoc ngoai cho bong da VN,thi tai sao ta ko thue nguoi nuoc ngoaidieu khien GT cho ta,cu tra cho 1 ong Bau vai chuc ngan USD la on ngay,.Bong da quan trong hon chang,Chung ta chi hao danhcon tinh mang con nguoi chang la gi ca.Cam on anh Basam co cho de chung toi dc noi len nhung buc xuc cua minh
    Hoang Thach tu London

    .

    • Dân Việt said

      Hiện tại đang thuê thằng Tàu lãnh đạo đất nước này rồi đấy !

      • hung said

        Đúng ra là phải nói ngược lại : Tàu đang thuê lãnh đạo nước ta cai trị dân ta!

    • Khách said

      Tiền là máu của dân nhưng họ cứ vung tay chi xài, chụp giật thoải mái.
      Dân khổ không bằng con chó. Chó khi ốm còn có cái gầm giường rộng mà nằm.

      Cái thứ tàn độc của kẻ cướp sớm muộn sẽ bị trời trừng phạt !

    • Lanh dao dat nuoc nay chi xoay xo tien thue cua nhan dan la tai ! Nhieu du an cot de tuyen truyen [noi la ghi on], nhung co du an thi co phan trem dut lot va cung tham nhung?
      Nguoi dan xin lay cac Cu hay to long thuong xt co dan duoc nho. Nhung gi qua hoanh trang, hinh thuc thi xin dep bot di ??

  38. CHỊ BA said

    WIKILEAK TIẾT LỘ VỀ THƯ ĐẠI SỨ MỸ (tại VIỆT NAM )GƯI VỀ WASHINGTON
    – Ðiều quan trọng, vẫn theo công điện thuật lời doanh nhân, tiền và quyền lợi chi phối cả các quyết định liên quan đến Trung Quốc – theo chiều hướng tiêu cực.
    “Vì biết Ðảng Cộng Sản bị chi phối bởi tiền, giới lãnh đạo Trung Quốc sẵn sàng tung tiền để tiếp cận đảng viên Việt Nam, và qua đó mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh tại Việt Nam. Trong khi quần chúng không ưa Trung Quốc, và trong khi một số cơ quan thuộc chính phủ Việt Nam cũng rất không ưa Trung Quốc vì cho rằng quyền lợi làm ăn với Trung Quốc gắn liền với nạn tham nhũng, thì quyền lực chính trị của Trung Quốc lại thăng tiến ngay trong nội bộ Ðảng Cộng Sản Việt Nam. Lý do là vì, đây (Ðảng Cộng Sản Việt Nam) chính là nơi mà Ðảng Cộng Sản Trung Quốc biết rằng họ phải tập trung mọi nỗ lực để có được ảnh hưởng thật sự tại Việt Nam.”
    Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ ghi nhận, trong nhiều cuộc nói chuyện với ở chốn riêng tư với giới tư doanh thành đạt tại Sài Gòn, giới này thường chỉ trích trực tiếp vai trò của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng nhiều người khác đã hỗ trợ doanh nghiệp nhà nước – vốn ngày càng lớn thêm lên và có vai trò tàn phá trong nền kinh tế.

    -“Tham nhũng ở Việt Nam diễn ra từ nóc,” “và chỉ có thể chấm dứt bằng cách bắt đầu từ nóc…

    Bạn nào muốn biết vì sao Bauxít vẫn tiến hành… vì sao Đãng CSVN bảo kê cho tham nhũng. Mời đọc :
    http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=137332&z=321

    • bagan3 said

      Xin thêm “…thúc đẩy những cam kết của người tiền nhiệm trong việc xúc tiến hợp tác về giáo dục giữa Mỹ và Việt Nam phải gắn liền với sự cổ súy cho Internet tự do. Khi chính quyền Việt Nam phong tỏa tự do Internet cũng là khi họ đang áp đặt những hạn chế lên tương lai kinh tế của đất nước, cũng như lên giáo dục và quan hệ xã hội (1) của nhân dận”

      Đây là việc Mỹ đã đang thúc đẩy và có thể làm đươc. Thông tin trung thực và rộng rãi sẽ mở mang tâm trí – nhất là cho Thế Hệ Trẻ V/N.

      Điều “nhỏ nhoi” như thế, hy vọng và chúng tôi kỳ vọng vào tương lai – khi Lớp Thế Hệ trẻ thay thế “những quan lại thiển cận đang gậm nhấm dần của cải và tài nguyên và đang ươn hèn trước kẻ thù cùng dương cao một ngọn cờ XHCN giả hình!

  39. Mấy ông nghị sĩ thật rỗi hơi quá đi? Ai nhờ các ông lo cho dân Việt chúng tôi? Dân chúng tôi đã quá quen sống thế này rồi, mấy thứ nhân quyền, dânchủ gì gì đó chúng tôi nghe lạ lắm, sợ không xài nổi đâu. Dù gì thì cũng cảm ơn các ông rất nhiều. Nhưng mà có lẽ cứ để dân Việt chúng tôi sống thế này đi. Hàng nghìn năm qua, hết bọn giặc ngoại xâm đô hộ chèn ép lại đến bọn giặc nội xâm đè nén, áp bức, dân chúng tôi vẫn chịu được đấy thôi. Đằng nào thì vẫn thế thôi, dân chúng tôi cũng chỉ là kiếp nô lệ, bị áp bức, bóc lột mà thôi. Các ông ở thế giới văn minh, chúng tôi biết thế nhưng chẳng dám mơ đâu! Không dám, không dám!

    • Thánh Gióng said

      Cuộc sống không thể thiếu những giấc mơ và hoài bão. Hãy mơ và làm tất cả những gì có thể để biến những ước mơ thành hiện thực! Cảm ơn các ngài Nghị sỹ và ngài Đại sứ!

  40. Người yêu nước said

    Mấy ông nghị sĩ Mỹ này ở đảng nào, Dân chủ hay Cộng hòa vậy?
    Sao các ông ở hai đảng mà có suy nghĩ giống nhau vậy? Cái mà giúp cho hai đảng của các ông có thể đồng thuận được như vậy có thể nhập khẩu vào Việt nam được không? Ở Việt nam cái gì không có đều có thể nhập khẩu mà. Gần đây các nhà lãnh đạo VN có nhập từ TQ và đang sử dụng ngày càng thành thạo tinh thần 4 tốt và phương châm mười sáu chữ vàng. Tôi cho rằng tình đoàn kết giữ hai đảng CH và DC của Mỹ cũng đáng nhập khẩu lắm chứ. Vì VN tuy chưa đang đảng nhưng tôi thấy đã đa nguyên rồi, bằng chứng là đảng CS và nhân dân đang không đồng thuận rất nhiều vấn đề và khác biệt lớn đến nỗi chính quyền phải đàn áp dân cơ mà!

    Editor: Chưa có giấy phép, lấy gì nhập?

    • Đăng Quang. said

      Có cái ông có thể ký được giấy phép này,thì đã thăng từ 2-9-1969.Giả thử có sống lại,lũ thuộc cấp nó phế truất ông ấy ngay,nếu định kí cái giấy phép đó.

  41. Người Quan Sát said

    Lũ phản động bàn bạc rôm rã quá hén ! Chỉ nói bằng cái miệng để gây rối thì không làm gì được đâu. Đúng là……tào lao !

  42. […] https://anhbasam.wordpress.com/2011/09/21/cac-nghi-si-my-gui-dai-su-hk-tai-vn/#more-28297 […]

  43. langtu_yenthanh said

    Những thứ rả rích này suy cho cùng cũng chỉ là bình mới rượu cũ mà thôi!

  44. lehaichampal said

    Thưa 14 ngài Nghị sĩ của American vừa xa vừa gần kính mến!(không nói rõ chỉ Thượng hay có cả Hạ,nếu chỉ Thượng thì 14/100)Đã gửi thư lưu ý,thúc giục Ngài Đại sứ Shear thứ Năm của Hoa Kỳ tại Việt Nam quan tâm,quan ngại,”xúi giục”Chính phủ VN thôi không đàn áp tự do ngôn luận,tự do tôn giáo,bất đồng chính kiến nữa. Tha hết những người lỡ có phần nặng lời trước đây cho họ về nhà đoàn tụ với gia đình! Mở đường cho Quan hệ xã hội(quan hệ xã hội=cơ động xã hội,dịch chuyển xã hội,lưu động xã hội)của VN nhích gần theo hướng xã hội Hoa Kỳ. Những gì các Ngài quan tâm đều mang đầy ý nghĩa không những cho VN mà còn một số xứ khác cũng còn hoàn cảnh tương tự nhưng đều mang tính viễn vông. Ngài ĐS Shear mới qua sao mà viết thư. Sao không nhắn nhủ từ bên đó. Quý ngài không sợ”xen vào công việc nội bộ”sao?. Quý ngài chắc là không sợ! Nhưng gởi thư như vậy thì các đối tượng mà quý ngài đang quan tâm lại càng thêm sợ. Đảng CSVN họ rất tinh tường,họ sẽ đi tắc,đón đầu,còn nhiều”chiêu độc”cất trong kho chuyên chính vô sản. Các ngài còn lạ gì.
    Đảng CSVN cũng chẳng lạ gì các ngài. Các ngài cứ mãi dùng cây gậy+củ cà rốt. Các ngài cất cây gậy đi,chỉ dùng củ cà rốt thôi xem sao. Các ngài giàu thật,nhưng lại kêu kiệt. Các ngài thấy củ cà rốt mà China cho Đảng CSVN chưa? Không những nó to mà nó còn đầy đủ gia vị không thể chê vào đâu được. Các ngài có thấy Tổng bí thư của chúng tôi ôm Đới Bỉnh Quốc thắm thiết như thế nào chưa. Các ngài chỉ mới bắt tay thôi mà còn lấy gậy thọc vào. Không ổn!
    Cái lỗi của các ngài không phải bây giờ. Nó đến từ thời Nixon. Tại sao đang cùng nhau trực tiếp chống cộng nhỏ,đổ biết bao xương máu. Cả cộng lớn,cộng nhỏ nó sắp bại rồi mà không cố. Lại đột ngột đi bắt tay làm hòa với thằng cộng lớn,để chống thằng cộng lớn nhất. Để lại sau lưng cơ man là thảm cảnh,rồi lại đi cưu mang hàng trăm ngàn HO. Các ngài thiệt là…!
    Về Quan hệ xã hội theo nghĩa tiếng Anh. Đảng CSVN đang lãnh đạo xã hội VN như tàu hỏa chạy trên đường ray,mà dùng”cơ động xã hội,dịch chuyển xã hội,lưu động xã hội”. Chỉ qua vòng cung mà nhanh một chút là lực ly tâm làm ngã tàu rồi,huống hồ là cơ,dịch,lưu.
    Đem ý này vào VN chúng tôi càng thêm lo!

  45. tomahok said

    một số người vào đây, com, khen “lức’ khen “lở” ông thứ trưởng QP xuất xứ “cháo lòng, tiết canh, thịt cẩy” và 6 ngón làm ngoại Dao quân sự tài ơi là tài, giỏi ơi là giỏi…quả là quá đúng, ông này vừa thông báo với phía Mỹ kết quả của ĐH ĐCSVN xong, và nghe thong báo này xong, các nghị sĩ Mỹ vội gửi thư này cho ô. Đại Sứ Mỹ đang học tiếng V đê ‘trả bài” tiếng Việt cho CT nước họ Trương…he he, tài thật, tài thật, tài đến thế là cũng !
    Nhiêt liệt hoan nghênh cháo lòng, tiết heo, thịt cầy : Nhiêt liêt, nhiêt liệt, liệt, liệt, liêt…!!!

  46. Tù nhân dự khuyết said

    Các bác vận động ông này ông nọ làm gì, chỉ cần dọa công khai số dư tài khoản nước ngoài của dòng họ nào đó, hoặc phong tỏa tài khoản của ai đó, là chúng đái ra quân ngay

    • Ẩn danh said

      Tài khoản để bên tàu cộng rồi, đâu ở bên Mỹ mà phong tỏa.

  47. V3L said

    “Tướng Hưởng cũng đã than phiền về chuyện Hoa Kỳ không ủng hộ Việt Nam trước đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.” (BBC).

    Hà Nội “ruột hạt cà da chuối chát” như thế thì chả riêng Mỹ mà với bất cứ quốc gia dân chủ nào cũng không thể tử tế hết lòng với họ được. Ngày nào chửi Mỹ là “sen đầm quốc tế”, kế gặp họa với kẻ “vừa là đồng chí vừa là anh em”, lại giở giọng giận hờn kẻ cựu thù (mà đến giờ vẫn nhiều kẻ u mê tiếp tục coi là kẻ thù) như tướng Hưởng khi tên sen đầm không hết lòng “sen đầm” với mình thì bị Mỹ chê tối dạ là phải.

    Ở mặt khác, cứ thử tưởng tượng một anh chồng zero đạo đức với chính gia đình anh ta như nội dung lá thư của các dân biểu Hoa Kỳ vừa gửi như một khuyến cáo đến đại sứ của họ ở NV, thì họa có thằng lối xóm khùng nó mới có thể tốt với anh như anh (thối khắm) lên tiếng đòi hỏi! Thương xót cho dân Việt Nam cứ (tiếp tục câm lặng) chịu đựng cho đến ngày cả nước lại đổ xô đi học tiếng Tàu thôi!

  48. Đông Hoàng Ly said

    “Ta đêm mất ngủ, ngày quên ăn, nửa đêm vỗ gối, nước mắt đầm đìa…” nghĩ mãi không ra : Người Mỹ,các NS Mỹ, nhân sỹ Mỹ, CP Mỹ…cú cổ động , kêu gọi tự do dân chủ, nhân quyền, tồn giáo cho VN thì họ được lợi cái gì nhỉ? Cứ để độc đảng, độc tài, độc quyền như hiện nay ở VN, các ổng muốn gì thì chỉ cần với các bác độc taqì ấy sang HK, ” biếu”cácc bác ấy một chút “bơ thừa sữa cặn” kha khá hơn ông bạn vàng đang “tình tính tang …hữu nghị”là OK America ngay. Chứ cổ suý cho cái món kia, thì phải mất cả trăm năm, vì dân Annamít nó dân trí thấp nên bác Đinh bác ý bảo chưa cần cho các loại tự do như tự do lập báo tư nhân ( còn các ông Nghị của ta thì ” với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, chúng ta nhất định phải làm tầu cao tốc …vì IQ của ta cao không kém gì cha con thằng nào !?) Nghĩ đến đây thì chỉ còn biết …ngửa mặt lên trời mà than rằng :Trời đã sinh ra HK sao còn sinh ra VN con vậy???

  49. Người Sông Tiền said

    Hoan nghênh các nghị sĩ Quốc hội Hoa Kỳ hiểu, đánh giá xác thực tình hình kiểm soát Internet, tự do ngôn luận, phát biểu chính kiến và thực thi pháp quyền tại Việt Nam. Vấn đề là, ông David Shear, đại sứ Mỹ tại VN “quyền biến” ra sao để làm chuyển biến tình thế.

    • Người Quan Sát said

      Vấn đề nhân quyền, dân chủ là mục tiêu của Nước Cộng hóa XHCN Việt Nam và là công việc của nhân dân Việt Nam. Chúng ta đang từng ngày, từng giờ, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản VN phấn đấu để các quyền này không ngừng được tăng lên!

      • Thánh Gióng said

        Thưa Ông Người Quan Sát , những lời này ông đem về mà bịp các đồng chí đỉnh cao trí tuệ của ông đi chứ ông không bịp được độc giả của ABS đâu.

      • ĐCS said

        Họ dùng quyền lực buộc nhân dân phải dưới sự lãnh đạo của họ chứ đại đa số nhân dân có ai chấp nhận cái lối lãnh đạo của họ đâu
        Muốn minh bạch câu nói trên hãy trưng cầu ý kiến của nhân dân sẽ rõ, đừng có bịt miệng rồi xảo ngôn nhé

      • Ba Phải said

        Mấy câu này nghe có vẻ quen quen. Hình như ở các buổi họp chi bộ đảng đoàn … !!!
        Nếu đúng như vậy xin đừng phổ biến trước nhân dân, lộ bí mật đảng hết !!! Mà người dân cũng chẳng thèm nghe, chẳng thèm tin đâu !!!

  50. Bố của Bắc Triều Tiên said

    Chúng ông sẽ bóp từ trong trứng những thằng phản động âm mưu lật đổ chúng ông .
    Làm gì được chúng ông tốt. Chúng ông đ. cần bom hạt nhân như bọn ngu Bắc triều Tiên mà vẫn hiệu quả hơn nhiều.

    • Dân Việt Nam said

      Đúng dồi !
      Sau đó bắt tay với thằng ăn cướp cùng tiến lên thế giới đại đồng.
      Nhể !

    • Q.Nam said

      “…bao gio dan noi can qua
      con vua that the lai ra quyet chua.”

    • Khách said

      Khoe khoang ổn định hả ? Bọn bạo chúa thì ai mà không sợ.

  51. tài Nông đức Cạn said

    Chúng nó vẫn cứ ra rả là Việt nam đâu thiếu nhân quyền, tự do. Có đứa còn bảo tự do, nhân quyền của Việt nam không thể nào giống các nước Tây phương. Do vậy, dù cho ai có kêu gào thế nào cũng không ăn thua, nhưng dù sao vẫn cám ơn các vị nghị sĩ, dân biểu của nước Mỹ tư bản dẫy chết, đã có lòng quan tâm đến dân đen người Việt nam.

    • Người Quan Sát said

      Người ta nói nhân quyền của Việt Nam không giống của Tây phương là đúng. Nhân quyền phải phù hợp với điều kiện đặc thù của mỗi nước. Chúng ta đang chứng kiến sự thất bại của nhân quyền, dân chủ kiểu Mỹ ở I-rắc. Ap-ga-nis-tan. Cách mạng không thể xuất khẩu được cho dù đó là của Mỹ!

  52. hạnh phúc said

    Các bác xem TV tối nay thấy đất nước mình hạnh phúc như thế nào không ?

    Các em bé bỏ sách vào bao làm phao bơi giữa dòng nước lũ. Không xây nổi cây cầu cho dân trong khi vung vãi rất nhiều tiền cho lễ hội, cho tham nhũng…

  53. Thạch Thảo said

    Chúng tôi đội ơn các Ngài nghị sĩ Hoa Kỳ,các Tổ chức Quốc tế_đã và đang quan tâm đến nhân quyền của người dân Việt Nam… 😛
    Dưới áp lực của Cộng đồng Quốc tế với đảng cộng sản,may ra Nhân dân Việt Nam sẽ bớt bị Việt cộng trấn áp,chúng tôi sẽ dám mơ ước nhiều hơn_đến hai chữ “Tự Do” đúng nghĩa.

  54. Thông Kiến said

    Thực ra đây cũng chỉ là quan điểm của vài cá nhân TNS.

    Bộ ngoại giao Hoa kỳ đã đánh giá VN có những tiến bộ vượt bậc về tự do tôn giáo và đã quyết định ko đưa VN vào danh sánh đen về tôn giáo.

    Chỉ đọc bức thư nầy thôi , ai cũng có cảm giác nhà thờ và chùa chiền ở VN bị đánh sập cả rồi. Nhưng thực tế thì bình thường…một ngày như mọi ngày. Các ông TNS nầy có chính kiến của riêng mấy ổng, còn dân VN có chính kiến riêng của mình.

    Tuy nhiên bức thư nầy cũng là lời cảnh báo tốt cho những gì mà chính quyền cố gắng mà chưa đạt được. Một xã hội dân chủ chỉ ở mức đang thai nghén, do vậy hãy cùng nhau chung vai đấu cật để đi lên chứ ngồi đó mơ mộng viển vông chuyện lật đổ chế độ hiện tại thì có mà …đi xơi kiến.

    Nói huỵch toẹt trên mạng thì dễ quá. Ai có lòng và trí tuệ thì hãy suy nghĩ ra phương cách gì có tính khả thi để tiến tới một xã hội tự do, dân chủ cho bà con nhờ. Cỡ Thông Kiến tôi nghĩ hoài chẳng ra. Đơn giản nhất là xóa bàn làm lại- nhưng hoàn toàn ko khả thi. Thôi thì cứ lo kiếm cái thứ hạ đẳng là ăn ngon mặc đẹp đã, cho vợ con cô chú hưởng chút đỉnh.

    Ai có gì hay hú Thông Kiến nầy một tiếng.

    • Đông Hoàng Ly said

      Nếu TK cho đây là ý kiến riêng của mấy ông TNS HK không ảnh hưởng gì đến ý kiến của TK và “nhân dân VN” thì ai còn hú TK làm gì. TK cứ cổ vũ cho cái quyền lợi hạ đẳng là ăn ngon mặc đẹp ( theo định nghĩa của TK đấy nhé) để vợ con cô bác nhà TK hưởng không phải chút đỉnh mà mãi mãi đấy. Bản nhân đây thà ăn chưa ngon, mặc chưa đẹp nhưng không bao giờ chấp nhận một xã hội dối trá, bất công, độc quyền độc tài và “thời đểu cáng lên ngôi” cả. TK nghĩ xem, 14 ông tai to mặt lớn nhất ở VN, ông nào cũng muốn ( và đã) cho con cái người thân đi học, làm việc ở HK, mọi vật dụng trong nhà cái gì cũng thích của Mỹ, NB, Châu Âu nhưng mở mồm ra là chưỉ TB thối nát, thù địch, diễn biến HB…vậy thì có ” Chung quy chỉ tại Vua Hùng/ đẻ ra một lũ vừa khùng vừa điên…” hay không? Hả ông TK cao quý? Thôi đừng mơ gì nữa, hãy hưởng cái ” hạ đẳng” đi, ngon đấy chứ !!!???

    • Ẩn danh said

      36 nam roi ma con thai nghen gi nua?

    • Thông Kiến said

      Gửi Đông Hoàng Ly

      Tin chính: Bộ ngoại giao HK tin rằng VN có tiến bộ về tự do tôn giáo và nhân quyền- ko có một bản tin chính thức nào đưa mà đó là tiết lộ của Wikileaks- tại sao vậy?
      —————————————————–
      Cá nhân tôi , tôi thấy nhận xét của các TNS có nhiều điểm sai sự thật với thực tế ở VN. Điều họ mong muốn ko như các bạn nghĩ. Đương nhiên ta có thể lợi dụng bức thư khi nó phù hợp với mục đích của mình.

      Cá nhân tôi, đi làm kiếm ra đồng tiền lương thiện , tôi tự hào về điều đó. Càng nhiều càng tốt. Yêu nước của tôi chỉ đơn giản là làm tôt công việc của mình, tạo thu nhập tốt cho mình, tạo công ăn việc làm tốt cho vài chục bà con và đóng thuế đầy đủ.

      Cá nhân tôi, tôi muốn đi lễ phật làm công quả thoải mái ,bà con bạn bè tôi lễ nhà thoải mái có thấy ai ăn hiếp ép bỏ đạo gì đâu. Đấy là chúng tôi được tự do tôn giáo rồi.
      Xin nói thêm mấy cái vụ xảy ra với giáo xứ THà hay Vinh Đó là tranh chấp đất đai chứ chả phải đàn áp tôn giáo gì. Còn mấy vụ tôn giáo dega ở Tây nguyên hay Việt bắc rõ là có vấn đề chống phá. Tuy nhiên theo BNG HK nhận xét là chính phủ VN đã cho mở 17 nhà thờ tin lành ở tây nguyên .

      Cá nhân tôi sử dụng mạng thoải mái muốn vò lề trái lề phải gì cũng được, VOA hay RFA cũng xong. Vậy là thoải mái in tẹc nét rồi, chả có gì để than thở.

      Còn chuyện uýnh TQ tôi sẽ trao đổi sau, gõ nhiều ko quen mỏi lưng quá.

      Chúc ngủ ngon, mai còn đi làm việc lương thiện.

      • VN said

        Vài lời gởi đến bạn TK,

        Bạn nói đúng. Bạn làm ăn và kiếm đồng tiền lương thiện. Bạn tạo công ăn việc làm cho vài ba chục người và đóng thuế đẩy đủ. Đây đúng là hành động yêu nước. Vì một người, chỉ cần không làm việc gì có hại cho đất nước cũng là một hành động yêu nước.

        Tôi không biết gì về bạn và chỉ phỏng con người bạn qua mẫu trả lời trên, tôi xin kết luận rằng bạn là một con người ÍCH KỶ, VÔ TRÁCH NHIỆM, và NÔNG CẠN dù tôi đã đồng ý với bạn ở quan niệm trên.

        Trong khi vận mệnh của đất nước đang trong cơn dầu sôi lửa bỏng, có cơ nguy mất biển mất đất cho ngoại bang, bạn vẫn thờ ơ. Đấy là bạn đã yêu nước một cách VÔ TRÁCH NHIỆM. Nhìn đàn em nhỏ phải lội sông đi học, bệnh nhân nằm la liệt thiếu chăm sóc và thiếu vệ sinh và còn nhiều ví dụ đau lòng khác tương tự trong khi các ông to lại muốn dùng hai mươi triệu US dollars để xây tượng Mẹ VietNam, bạn vẫn im thin thít thì bạn là người ÍCH KỶ. Bạn được tự do thờ cúng, tự do ra vô mạng bạn thích thì cho là đã có đầy đủ tự do thì đó là một ý nghĩ quá NÔNG CẠN. Ở lãnh vực internet, khi những mạng chánh thống đã không được hoặc không dám đăng những sự thật xãy ra hằng ngày, điển hình như các cuộc biểu tình, thì tự do ở đâu? Khi các blogs lề trái liên tục bị tấn công và các chủ nhân bị áp bức thì tự do ở đâu? Tôn giáo, ừ thì nói về tôn giáo. Đừng nói chi xa xôi, khi vị đại diện hội thánh người nước ngoài, tôi quên tên mất, đã bị ép không cho ngủ trọ lại qua đêm tại tòa thánh ông viếng thăm thì đó là tự do tôn giáo sao? Thiết nghĩ còn biết bao nhiêu vụ việc mà bạn và tôi không biết?

        ÍCH KỶ, VÔ TRÁCH NHIỆM, và NÔNG CẠN như bạn không phải là cái tội, và trên đời này người như bạn không ít đâu. Nhưng ta thử mở tầm nhìn xa một chút thì bạn sẽ thấy: Nếu ai ai cũng như bạn thì nhân dân Nhật Bản sẽ ra sao sau vụ sóng thần và vỡ lò nguyên tử? Hàng triệu triệu trẻ em xứ Châu Phi sẽ sống ra sao khi chánh phủ họ không có khả năng nuôi dân? Và gần nhất là bao thương phế binh, trẻ mồ côi, trại phong cùi …vv… hiện đang sinh sống tại đất nước mà bạn đang sinh sống?

        Tôi mong bạn an lành. Mong luôn gia đình bạn an lành. Vì một mai, nếu không may thiên tai giáng xuống, bạn và gia đình bạn lại là nạn nhân, thì hy vọng rằng khi ấy toàn người dân sẽ không có nhiều người có tấm lòng như bạn đang có hiện nay.

        VN

      • F 361 said

        Đây là Karl Marx nói về những người như Thông Kiến, đăc biệt với đám CAM : “Chỉ có thú vật mới quay lưng lại với nỗi đau của đồng loại, mà chỉ lo chăm sóc cho bộ lông của mình…”

        F 361

    • Cái ông Thông Kiến này, cứ lo kiếm tiền và ăn ngon mặc đẹp đi (đừng để ý gì khác, việc ai nấy làm), làm sao hiểu được những điều mà các nghị sĩ Hoa kỳ đang muốn làm cho VN và cả thế giới này đến với văn minh, tiến bộ. Nếu còn thấy chưa đủ, thì hãy vào Đảng CS đi, là vừa, nghe con!
      Nói vậy thôi, TK là CAM, giả bộ ngu dốt làm gì!

  55. công dân said

    Người dân cần lao chúng tôi vô cùng biết ơn tấm lòng yêu thương đồng loại của các Nghị sỹ và các chính khách quốc tế đã quan tâm đến những con người bị đày đọa ,áp bức ở Việt nam .

  56. Viễn Khách said

    Xin cảm ơn các vị dân biểu Hạ viện và thượng nghị sĩ quốc hội Hoa Kỳ về sự quan tâm đúng lúc đúng việc của các vị tới tình hình nhân quyền tồi tệ tại Việt nam. Đây là điều khích lệ và an ủi cho các tù nhân chánh trị, các nhà bất đồng chánh kiến Việt nam đang bị Cộng sản Việt nam độc tài giam giữ. Đây là cái tát nảy lửa vào mặt những người cầm quyền Cộng sản là những kẻ thủ đắc cái xu thế chính trị đi ngược lại lịch sử khách quan tự do dân chủ nhân quyền của nhân loại, và vạch trần cho công luận và loài người tiến bộ trên thế giới biết bộ mặt mỵ dân bịp bợm và bạo ngược của đảng Cộng sản Việt nam.

    Rõ ràng là Hoa Kỳ và thế giới tự do dân chủ Phương Tây tuy có bang giao với Việt nam, Việt nam được Liên Hợp Quốc công nhận làm thành viên, thế nhưng Hoa Kỳ và Phương Tây không bao giờ làm ngơ mà trái lại họ luôn cổ võ cho tự do nhân quyền, đa đảng, và pháp trị đúng nghĩa đích thực cho dân tộc Việt nam. Đó là điều hay nhất tiến bộ nhất của nền Dân Chủ Tư Bản Tự Do, Dân Chủ Tư Sản, chớ không phải cái trò mỵ dân bịp bợm gian ác của nền Dân Chủ XHCN Tập Trung rồi Độc Tài. Cùng một phạm trù Dân Chủ, thế nhưng thế giới tư bản tự do giải thích theo chiều hướng có lợi cho dân theo đúng trào lưu lịch sử khách quan của loài người. Còn cộng sản Việt nam nói riêng và cộng sản nói chung (đã sụp đổ tại Đông Âu và toàn thế giới; nhân dân Đông Âu đã vứt cái chủ nghĩa phi nhân hoang tưởng Marxist – Lennist vào thùng rác lịch sử hơn 20 năm qua rồi) vì bảo vệ cho sự độc tài, cái ghế cầm quyền suốt đời của chúng mà chúng chỉ giài thích phạm trù Dân Chủ theo chiều hướng độc tài mỵ dân và bịp bợm, theo khuynh huớng thù địch với nhân dân.

    Điều này cho thấy tại sao đảng Cộng sản chưa thật lòng xích lại với Hoa Kỳ và Hoa Kỳ chưa toàn tâm giúp CSVN về quân sự để chống Tàu cộng vì CSVN độc tài phi dân chủ và vì chiếc ghế cầm quyền của mình mà đảng Cộng sản Vìệt nam luôn sợ rằng “Chơi với Mỹ thì bị mất đảng Cộng sản”. Cái gương Hoa Kỳ và Phương Tây dù có bang giao với Ai Cập, Lybia, Tunisia, Yemen, Bhrain nhưng Hoa Kỳ và Phương Tây lại ủng hộ nhân dân đứng lên lật đổ các chế độ độc tài phi dân chủ tại các nước Trung Cận Đông và Bắc Phi đấy. Bài học này cần cho CSVN suy nghĩ: đừng nghĩ Hoa Kỳ và Phương Tây có bang giao với CSVN thì họ sẽ bảo vệ cho sự cai trị độc quyền phi dân chủ của mình.

    Tiện đây chữ “Member of Congress” phải được dịch đúng nghĩa là dân biểu Hạ viện và nghị sĩ, chứ không phải chỉ có thượng nghị sĩ đâu vì Member of Congress = members of both the upper house Senate and the lower House of Representatives. Quốc hội Mỹ có 2 viện.

    Trên tinh thần tôn trọng ý kiến đa chiều, xin quý vị điều hành không delete or discard comment của tôi.
    BS: Cám ơn bác góp ý. Nếu nói theo cách của bác thì bỏ chữ “Hạ viện” đi, kêu bằng “dân biểu và nghị sĩ”. Nhưng cũng có cách gọi “thượng nghị sĩ”, “hạ nghị sĩ”, như vậy nói cho gọn họ đều là “nghị sĩ”.

    • Viễn Khách said

      Cách chuyển ngữ ổn thoả cho cụm từ “member of congress” là “nhà lập pháp” (đúng nhất vì Hạ và Thượng nghị viện Mỹ có chức năng lập pháp) hay “đại biểu quốc hội” vì member of congress có là dân biểu thuộc Hạ Nghị Viện hoặc là thượng nghị sĩ thuộc Thượng Nghị Viện. Không ai gọi chức bà Loretta Sanchez với chức danh là bà Nghị sĩ Loretta Sanchez cả vì bà ta cũng là “member of congress” nhưng thuộc Hạ Nghị Viện liên bang Mỹ, nên bà ấy được xưng hay gọi là nữ Dân biểu (liên bang) Loretta Sanchez. Trường hợp, ông Christoper Smith cũng được gọi là Dân biểu (liên bang) Christoper Smith vì ông ấy đang làm việc cho Hạ Nghị Viện Liên bang Mỹ. Nhưng với ông John McCain thì được gọi là Thượng nghị sĩ John McCain mà không thể gọi là Dân biểu (liên bang) John McCain vì ông ta làm vệc cho Thượng Nghị Viện Mỹ chớ không phải Hạ Nghị Viện liên bang Mỹ.

      Tôi tán đồng mô hình tam quyền phân lập như ở Mỹ để chống nạn độc tài, lạm quyền: Hành Pháp (Executive), Tư Pháp hay Tối Cao Pháp Viện (Judicial) và Lập Pháp (Legislative). VNCH truớc 1975 theo mô hình đấy nhưng lại có thủ tướng, nhưng Mỹ thì lại không.

      Thân tặng các nhà dân chủ, các nhà bất đồng chánh kiến đang bị Cộng sản nhốt tù hay bị đàn áp vì lý tưởng cao cả của mình. Nhân dân Việt nam luôn bên cạnh các bạn.

      Thiên Thần Trong Bóng Tối – Diễm Liên – Y Phương
      Nhạc sỉ: Trúc Hồ (trung tâm băng nhạc Asia)

      Từ khi tôi chào đời bập bẹ hai tiếng Việt Nam
      Yêu quê hương qua từng trang sách
      Hùng Vương, Phù Đổng rạng ngợi
      Trải qua bao thời đại thang trầm theo những buồn vui
      Quê hương sau ngày lửa khói tự do hạnh phúc xa vời @@@

      Bạn hãy cùng tôi thấp lên ngọn đuốc Việt Nam
      Tình yêu tự do công lý bình an hạnh phúc cho người
      Bạn hãy cùng tôi bước theo ngọn đuốc Việt Nam
      Niềm tin ngày mai tươi sáng hiến dâng cuộc sống cho đời

      Những thiên thần trong bóng tối
      Mang ánh sáng vào nơi tối tăm
      Mang tình yêu xóa tan hận thù
      Mang tự do công bình nhân ái
      Cho Việt Nam ngày mai ngời sáng

  57. Nguoi Viet o CH Sec said

    Nhân dân Việt Nam chân thành cám ơn các Nghị Sĩ Hoa Kỳ nhân bức thư của họ gửi tới Ông Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

    • Người Quan Sát said

      Bạn Nguoi Viet o CH Sec đừng có “vơ đũa cả nắm” bạn là ai mà đòi nhân danh cho nhân dân VN để cảm ơn mấy Nghị sỹ Hoa Kỳ lạc lõng với thời cuộc này? Còn nhân dân VN, theo quan sát của tôi thì đại đa số sẽ phì cười trước những lời nói nhảm nhí của các nghị sỹ đó!

      • Ba Phải said

        Đại đa số nhân dân Việt Nam đều hoan hỉ và biết ơn những Nghị Sĩ Mỹ đã ủng hộ dân tộc Việt Nam
        cách này hay cách khác. Ngoại trừ CAM/NQS và đồng đảng của hắn ta là cay cú vì sợ mất quyền,
        mất chức, đồng nghĩa với về vườn và có khi bị đi ” ở tì ” vì tham nhũng, hối lộ … !!!

  58. Việt Nam đau thương said

    Đề nghị bác nào biết post chương trình Thời sự có chiếu cảnh học sinh Quảng Bình vượt sông lũ để đi học để Thủ tướng, những kẻ xoen xoét lỗ miệng như Ban tuyên giáo và người nước ngoài biết.
    Tôi chết đứng người khi thấy cảnh hãi hùng này.

    Con sông nhỏ thế thì chỉ cần một cây cầu cùng lắm là đến 1 tỷ đồng. Vậy mà người dân quê Đại tướng Võ Nguyên Giáp không có nổi trong khi quan chức phè phỡn trong xa hoa và quy chụp cho những ai đấu tranh với họ là phản động.

    Họ che giấu sự thật để đày đoạ dân. Họ sử dụng lũ côn đồ với súng ống trong tay để bịt miệng dân.

    • Thành said

      Trao đổi với PV Dân trí ông Hồ Phin – Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa cho biết: “Không riêng bản ông Tú mà bên trong còn có bản Ka Oóc mọi hoạt động đi lại cũng đều phải bơi qua sông. Để xây dựng cầu phải cần một khoản kinh phí rất lớn trong khi kinh tế xã lại đang còn rất khó khăn. Vừa rồi đã có một đoàn về tiến hành kiểm tra khảo sát nhưng nghe bảo với nguồn kinh phí 5 tỉ đồng là chưa đủ để xây dựng một cái cầu. Hiện chúng tôi đang mong các cấp ban ngành quan tâm hơn nữa để các em học sinh, giáo viên và người dân bản ông Tú, bản Hưng, bản Ka Oóc, xã Trọng Hoá sớm có một cây cầu nhằm thuận tiện và an toàn cho việc đi lại”.

      Tôi cũng không tin 5ty đồng lại không đủ cho xây một cây cầu qua con sông đó.
      Bởi tượng đài còn cần trên 411ty đồng mà!

    • CHỈ BIẾT KHÓC MÀ THÔI said

      Bọn Họ là đám MẶT NGƯỜI LÒNG THÚ đâu có biết thương ai đâu ,trẻ con đi học hàng ngày phải liều mạng lội qua con thác dữ như vậy mà từ cấp tỉnh ,huyện có ngó ngàn tới đâu,ở trung ương thì lo tăng giá điện nước,xăng dầu,các loại phí mà đời sống người dân ngày càng khô kiệt,giá tiêu dùng bóp bụng dân chỉ còn bộ xương khô.VÌ ĐÂU MÀ DÂN TA KHỔ THẾ ?
      Mỏ dầu, mỏ than ,mỏ sắt , bauxit cạn kiệt,rừng cạn kiệt …nợ ngân hàng thế giới và á châu đáo hạng phải trả con cháu ta có lẽ làm nô lệ trả nợ còn không đủ nói gì tự do ,dân chủ ,bình đẳng….
      Mấy ông dân biểu Huê Kỳ ở bên ấy mà còn biết cảm thương cho dân ta,ai tính sao thì tính tui già gần kề miệng lỗ rồi ,xem TV thấy mấy cháu lội ngang con sóng dữ mà đi học,nước mắt chỉ còn ít giọt cũng kiệt rồi.

      • Vô sản toàn thế giới said

        Tấm lòng của mấy ông nghị sỹ Mỹ này sao mà bao la, rộng lớn vậy? Nước Mỹ khủng hoảng kinh tế trầm trọng, cũng có hàng vạn người thất nghiệp, nhà không có mà ở, có người bế tắc quá, dẫn đến điên khùng, xả súng giết người hàng loạt! Các ông, trước hết, nên hướng tấm lòng và trí tuệ của mình để giải quyết các vấn đề của nước Mỹ đã!

  59. Côn đồ said

    Những loại côn đồ thì họ chỉ thích sử dụng vũ lực.
    Họ càng ngông nghênh khi thấy người dân sợ hãi họ.

  60. Khách said

    Rất cảm ơn người dịch và abs đã giới thiệu tài liệu này. Tuy nhiên xin góp ý “social mobility” không thể dịch là ‘quan hệ xã hội” được. Nó có nghĩa đúng như người dịch đã giải thích, nhưng có thể được dịch là “vận động xã hội” chẳng hạn, hoặc một từ nào khác, nhưng nhất thiết không thể dịch “quan hệ xã hội” vì nó dẫn chiếu tới một khái niệm khác.

  61. […] Nguồn anhbasam […]

  62. Nguyễn Quang Thạch said

    Học, học và hành thật nhiều!!! để nhón chân bên này hình chữ S thấy bên kia là nước Mỹ.
    Vào những năm 30 của thế kỷ 20 mà quê tôi, một ngôi làng cách Hà Nội và Huế 350 km đã có những khát vọng khác với Lão Hạc là nằm mơ nước Nga-Tư-Lư. Các ông tú Tây học thì hô hào hành động còn Lão Hạc chỉ mơ thôi!

    Bây giờ người Mỹ đã sang đây nhưng nhiều ông TS và nhiều ngài giáo sư vẫn đang kiến tạo các giấc mơ cho hậu duệ của Lão Hạc bằng Mác-Lê. Điều trái ngược là con cái của không ít nhà giáo dục Mác-Lê đang được cho học tiếng Anh để sang nước Mỹ nơi mà các sinh viên không được đào tạo M-L như là tín chỉ bắt buộc.

    Một điều kỳ lạ nữa là một nước đã thua Việt Nam chỏng vó nhưng lại đang đi kêu gọi nhân quyền cho nhân dân của quốc gia đã đánh bại mình.

    Cuộc đời sao mà lắm chuyện cười ra nước mắt!

    • Đông Hoàng Ly said

      Thưa anh NQT, tôi không hiểu hết nghĩa của từ ” thua chỏng vó” mà anh dùng, nên xin chèn vào một ý nhỏ : khi Mỹ “thua chỏng vó” ( như lời của anh) ngày 30/4/1975, Hẵng tin Roi-tơ có một câu bình rất hay mà tôi đã dùng để đi ” cãi nhau” với cả bố tôi, là ” Các bạn thử nghĩ xem, một trận đánh bóng bàn giữa 2 đối thủ, ai sẽ bỏ vợt trước : Kiện tướng số 1 thế giới hay người mới tập chơi?”. Bản tin mật của TTXVN hồi ấy có đưa đấy.

      • Dân Việt Nam said

        ” Các bạn thử nghĩ xem, một trận đánh bóng bàn giữa 2 đối thủ, ai sẽ bỏ vợt trước : Kiện tướng số 1 thế giới hay người mới tập chơi?”
        HAY !

    • Dân Việt Nam said

      Đ/c Thạch lập nhiều tủ sách cho mọi người quá (Rất tốt). Nhưng sao không tự mình đọc thêm chút…
      Các vứn đề đ/c hỏi tự nó là câu trả lời đấy rồi còn gì !

      • Diễn đàn của anhbasam là thước đo tuyệt vời nhất cho những công dân thiện chí và cầu thị.

        Quan điểm của em là cái gì mình chưa biết thì mình hỏi thậm chí câu hỏi được cho là ngu thì em vẫn hỏi.

        Rất momg bác Dân Việt Nam chỉ cho em rõ thêm!

    • Bách Hợp. said

      Ông Nguyễn Quan Thạch, nói rằng Mỹ thua chóng vó, quả rất hay đấy vậy hảy làm cho Trung Quốc biết mặt các anh đi, đừng để chúng nó tác oai mà các anh thì tung hô hữu nghị, dân thì thất thổm không biết ngày nào làm mọi cho chúng đây??.
      Làm đi.

      • Vô sản toàn thế giới said

        Việt Nam là một dân tộc yêu hòa bình, cùng bất đắc dĩ mới phải sử dụng đến chiến tranh mà thôi, Việt Nam đánh Pháp, đánh Mỹ vì họ đưa quân sang xâm chiếm Việt Nam. Việt Nam rất muốn có quan hệ hữu hảo với tất cả các nước, nhất là Trung Quốc láng giền. Nhưng VN cũng sẽ nện cho Trung Quốc tơi bời nếu họ dồn chúng ta đến chân tường, xâm phạm lãnh thổ, lãnh hải và khiêu chiến trước!

        • nô dân nước Việt said

          Bị dồn tới chân tường thì thế mạnh đâu nữ mà chống xâm mới chả chống lược .Có mà tự tử thì có .lo thì phải lo xa .Muốn giữ được nước thì phải dữ dược biển đảo .Nếu nhương bộ cái đó thì HÀNG và như lũ kiến tha ngũ cốc về nuôi lũ cào cào (bạn có xem phim hoạt hình đó chưa )

  63. ntq2864 said

    Hoa kỳ luôn coi trọng nhân quyền , nên Việt nam muốn hợp tác trên mọi lỉnh vực với Mỹ thì phải theo yêu cầu của Mỹ mới được , thường thì Hoa kỳ luôn đề cao nhân quyền trong các cuộc thương lượng quan hệ hợp tác đôi bên , nhất là đối với các nước độc tài , do đó nhóm nghị sĩ Hoa kỳ đã làm động tác này đối với tân đại sứ Mỹ tại Việt nam để thúc giục nhân quyền tại đây , trước khi Mỹ chính thức hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng như bán vũ khí sát thương ………

  64. hãy đợi đấy said

    hãy đợi đấy, mọi cố gắng rồi cũng rơi vào VÔ VỌNG!

  65. […] Theo Anhbasam This entry was posted in Bài vở liên quan and tagged Bài vở liên quan. Bookmark the permalink. ← Danh sách ký tên trực tuyến vào TNT yêu cầu trả tự do cho TS Cù Huy Hà Vũ từ 19/07 đến 19/09 năm 2011 […]

  66. Ẩn danh said

    Xin giới thiệu cho các Nghị sĩ Hoa Ky “pháp quyền” kiểu Việt Nam:

    Tăng cường phối hợp giữa Chính phủ, Tòa án NDTC và Viện KSNDTC (http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Tang-cuong-phoi-hop-giua-Chinh-phu-Toa-an-NDTC-va-Vien-KSNDTC/59290)

    Thế thì cần quái gì đến 3 tổ chức cho mất thời gian và tiền của?

    • Hùng Đũng said

      Đúng như bác nói, thật ra không cần đến 3 tổ chức trên, vì cả 3 tổ chức trên đều là của Đảng đẻ ra, do Đảng lãnh đạo, vì Đảng phục vụ.
      Không có thì bị Thế giới văn minh chê cười, vả lại không có thì biết dùng thời gian làm gì, lấy lý do gì mà moi được tiền của dân?

    • VIP said

      Nếu không có mấy ông VKSND, TAND thì Chính phủ đứng ra làm tất à? Thế thì mất dân chủ chết. Bạn bé quốc tế người ta dị nghị, coi sao được, hehe.

  67. binhnhidienbien said

    nguoi viet nam doc la thu nay moi biet rang nguoi viet minh cung la nguoi

  68. dan bao said

    cac cong dong nguoi VN o nuoc ngoai nen dau tranh voi chinh phu so tai cung nhu LHQ va cac to chuc quoc te can thiep gay suc ep len CP VN nham ton trong cac quyen tu do can ban cua con nguoi, cac quyen dan su chinh tri cua nguoi dan VN, ton trong cac hiep uoc ma ho da ky ket nham mo rong quyen tu do dan chu cho nguoi dan o trong nuoc!

  69. ngu dan said

    nhan quyen o viet nam la chuyen ko co,chi co nhan quyen xhcn thoi,noi co loi cho dang thi duoc

    • Củ mì said

      Nhân quyền của Việt nam không thể nào giống các nước Tây phương. 🙂 🙂

  70. Thành said

    “… chúng tôi hy vọng ngài cũng sẽ là người cổ vũ cho tài sản quý giá nhất của đất nước Việt Nam: nhân dân của họ.”
    Những con người tuyệt vời, họ không những lo cho người dân của họ, mà họ còn lo cho nhân dân Việt Nam!

  71. Tuyên Huấn Cũ said

    Xin cảm ơn các nghị sĩ Hoa Kỳ đã quan tâm đến Quyền làm Người của nhân dân VN !
    Có lẽ các đồng chí VN chưa cần phản ứng vội với bức thư này, vì đây mới là việc các nghị sĩ Mỹ gửi cho vị đại sứ của họ, chưa có bằng chứng rõ ràng như “hai bao cao su” để nói rằng họ đã can thiệp vào công việc nội bộ của VN.
    Cũng xin Đảng ta thay đổi lai cách đánh gía về “nhân quyền theo kiểu phương Tây”, vì theo tôi, thịt da ai chẳng là người, chả nhẽ các đ/c nghĩ rằng chỉ có thằng Tây là bị đau khi bị đạp vào mặt, còn người VN không biết đau ???

    • Nguyễn Quyết Tiến said

      Thịt da ai cũng đều là thịt da.

      Cùng trong một “guồng” các nước chậm phát triển, song người ta đều “vươn” lên với những khả năng làm được, như vệ sinh ATTP, vệ sinh môi trừơng. . . họ đều lấy tiêu chuẩn Quốc Tế (một mẫu số), riêng Liên Hiệp Châu Âu lại có tiêu chuẩn an toàn cao hơn, tinh khiết, tuyệt đối hơn.
      Việt Nam ta, thì ngược lại.
      – Về an toàn tực phẩm, tồn dư chất độc cho phép của VN là rất cao, của Thế Giới thì rất thấp.
      – Chất lượng, sản phẩm hàng hóa, của Thế Giới rất cao, của VN thì lại rât thấp.
      – Quyền tự do của con người: Thế Giới khuyến khích và tôn trọng. Việt Nam thì bóp nghẹt (điều 79, 88, 258 đã tố cáo hành vi đàn áp quyền tự do của công dân)

  72. […] Theo Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011 […]

  73. tiến sĩ giấy said

    TSG đã đọc bản tiếng Việt

  74. Sao lá thư đó không gửi chung cho người VN</b? ?

Sorry, the comment form is closed at this time.