BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

11.617. LUẬT SƯ SẮP ĐƯỢC NGỒI NGANG BẰNG VỚI KIỂM SÁT VIÊN – ĐẢNG ĐÃ CHO PHÉP

Posted by adminbasam trên 12/02/2017

FB Phạm Đoan Trang

12-2-2017

Viện kiểm sát thường được xếp ghế ngồi trên luật sư. Ảnh: Bảo Thắng/ TP

Viện kiểm sát thường được xếp ghế ngồi trên luật sư. Ảnh: Bảo Thắng/ TP

Hôm nay, tình cờ đọc được vài hồ sơ trong vụ án Bầu Kiên (2014), thấy lời nói sau cùng của bầu Kiên có đoạn:

“… những diễn biến trong phiên tòa cũng như các chứng cứ, tài liệu các luật sư và bản thân tôi đưa ra đều không được cập nhật, được ghi nhận trong cả cáo trạng của Viện Kiểm sát cũng như bản án của Tòa sơ thẩm. Tại Tòa phúc thẩm này, một lần nữa các luật sư đã trình bày phần bào chữa và chính tôi đã đưa ra những căn cứ pháp luật, những minh chứng đầy đủ, rõ ràng để tự bào chữa cho mình, để chứng minh tôi vô tội. Đáng buồn là Viện Kiểm sát vẫn không xem xét, không đề cập đến những chứng cứ gỡ tội, vẫn đề nghị giữ nguyên tội danh và hình phạt của toàn bộ các bị cáo như bản án Sơ thẩm”.

Đơn cử như bầu Kiên bị buộc tội kinh doanh trái phép, trong khi bản thân ngành đó không có mã ngành nghề và không thể đăng ký kinh doanh. Bầu Kiên cũng bị khép tội lừa đảo trong khi “bị hại” thì khẳng định mình không bị lừa gì.

Tại tòa, trước các lập luận của luật sư và bầu Kiên, Viện Kiểm sát chọn cách tránh né, lờ đi không tranh tụng.

Sau phiên tòa, người mẹ già của bầu Kiên tiếp tục đi các nơi đưa đơn, kêu oan cho con.

Có lẽ bà không biết rằng trước vụ án kinh tế của con trai bà, trên đất nước này đã có hàng trăm vụ án chính trị, trong đó luật sư chỉ để làm cảnh, bào chữa chỉ gọi là cho có. Bởi vì bất luận luật sư nói gì thì tòa cũng không cho tranh tụng và bên kiểm sát thì vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố.

* * *

Vụ án Ba Sàm, Viện Kiểm sát không tranh luận và Tòa đuổi luật sư Trần Vũ Hải ra ngoài.

Vụ án Bùi Hằng, bất chấp cáo buộc nực cười “hai xe đi hàng ba”, Viện Kiểm sát không tranh luận và Tòa ấn định mức án ba năm tù.

Thế mới hiểu luật sư thực chất chỉ là món trang sức cho chế độ. Có luật sư chẳng qua là để chính quyền công an trị này tỏ ra ta đây cũng có luật sư như ai, ta cũng biết về chuẩn mực tố tụng, ta cũng thượng tôn pháp luật và đảm bảo quyền được xét xử công bằng, v.v.

Cho tới ngày 8/2 vừa rồi, Ban Cán sự Đảng của Tòa án Nhân dân Tối cao mới quyết xong việc bố trí chỗ ngồi trong phòng xử án, theo đó, luật sư sẽ được ngồi ngang bằng với kiểm sát viên. Điều này hẳn là khiến giới luật sư rất phấn khởi.

Có điều lạ mà không lạ, là mãi đến bây giờ luật sư Việt Nam mới được cho phép ngồi ngang hàng với kiểm sát viên, mà cái việc ấy về hình thức cũng là do… BAN CÁN SỰ ĐẢNG của Tòa án Nhân dân Tối cao quyết. Thực chất, nó phải do một “đấng” nào đấy ở cao lắm trong đảng CS quyết.

4 bình luận to “11.617. LUẬT SƯ SẮP ĐƯỢC NGỒI NGANG BẰNG VỚI KIỂM SÁT VIÊN – ĐẢNG ĐÃ CHO PHÉP”

  1. […] 11.617. LUẬT SƯ SẮP ĐƯỢC NGỒI NGANG BẰNG VỚI KIỂM SÁT VIÊN – ĐẢNG ĐÃ CHO … […]

  2. […] LUẬT SƯ SẮP ĐƯỢC NGỒI NGANG BẰNG VỚI KIỂM SÁT VIÊN – ĐẢNG ĐÃ CHO PHÉP […]

  3. […] https://anhbasam.wordpress.com/2017/02/12/11-617-luat-su-sap-duoc-ngoi-ngang-bang-voi-kiem-sat-vien-… […]

  4. […] https://anhbasam.wordpress.com/2017/02/12/11-617-luat-su-sap-duoc-ngoi-ngang-bang-voi-kiem-sat-vien-… […]

Sorry, the comment form is closed at this time.