BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Ba, 01-07-2014

Posted by adminbasam trên 01/07/2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

H8Tàu 951 kiên cường trước gọng kìm tàu Trung Quốc (VNE). – Nghĩa của từ “anh dũng” là gì? (Dân News). “Từ hồi nhỏ tui đã được ‘anh dũng là hành động một cách dũng cảm. Nó đồng nghĩa với can đảm, dũng mãnh, gan dạ’.  Ở đây tàu kiểm ngư chỉ có chạy, vòng tránh, bị đâm hư hỏng mà không dám chống lại, vậy sao gọi là anh dũng?” Tàu kiểm ngư 951 “anh dũng” trở về. =>

Tình hình Biển Đông 30/6: 9 tàu TQ lập 2 đội hình truy cản tàu VN (ĐSPL). – Trung Quốc vẫn duy trì số lượng lớn các tàu quanh nơi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 (QĐND). – 120 tàu Trung Quốc vẫn vây quanh giàn khoan Hải Dương 981 (HNM).  – Tàu Trung Quốc đồng loạt tăng tốc, áp sát tàu Kiểm ngư Việt Nam (DT).  – 34 tàu cá vỏ sắt TQ ngăn cản, vây ép tàu cá VN (TM/ TTVN). –  Tàu Trung Quốc tiếp tục dùng vòi rồng uy hiếp tàu Việt Nam (VOV). – Tình hình biển Đông tối 30/6: Bằng chứng tố cáo sự hung bạo của tàu Trung Quốc (XH).

Giàn khoan trái phép của Trung Quốc vẫn duy trì ở vị trí cũ (PLTP). – Giàn khoan trái phép của Trung Quốc vẫn chây ỳ (PLTP). – Trung Quốc giảm tàu quân sự và tàu bảo vệ quanh khu vực giàn khoan (TTXVN).  – Ngày 30/6: Trung Quốc mở rộng vòng bảo vệ giàn khoan trái phép lên 13 hải lý (VTV). – Nóng chiều 30/6: Trung Quốc có rút giàn khoan đúng hạn? (VTC). – Phỏng vấn ông Trần Công Trục: Giàn khoan Nam Hải số 9: VN cần gửi công hàm phản đối lên LHQ (ĐSPL).

Trung Quốc cấm đánh cá trên biển Đông là vô giá trị (GDTĐ). “Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa vừa ra Công văn số 1240 gửi UBND các huyện, thị xã ven biển và các ngành liên quan về việc Trung Quốc cấm đánh cá có thời hạn trên biển Đông“. Trung Quốc ra lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông từ ngày 16/5, đến bây giờ là cuối tháng 6, Sở NN&PTNT Thanh Hóa mới có công văn, thông báo cho chủ tàu cá và ngư dân biết “tuyên bố của Trung Quốc là vô giá trị”! Sao không chờ thêm 1 tháng nữa, đến hết ngày 1/8 thì lệnh cấm của TQ đã hết, Sớ NN & PTNN Thanh Hóa ra thông báo luôn? – Trung Quốc liên tục gây căng thẳng ở ngư trường truyền thống của VN (HNM).

– TQ đe dọa triển khai “cá mập máy” cực kỳ nguy hiểm ở giàn khoan (Sea Times).  – Trung Quốc xua ‘cá mập máy’ hộ vệ giàn khoan Hải Dương 981 (VTC).

Lời cảnh cáo đanh thép của Việt Nam: Tên lửa đối đất trên tàu ngầm Kilo (GDTĐ).  – Thành lập Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm (TT).

Bàn giao tàu kiểm ngư hiện đại nhất Việt Nam (VNE). – Bàn giao tàu kiểm ngư hiện đại nhất Việt Nam (LĐ). – Cuộc sống nơi đầu sóng ngọn gió của kiểm ngư VN (VNN).

H6Chính phủ bàn giải pháp ứng phó tình hình Biển Đông (ANTĐ). – Chính phủ thảo luận giải pháp ứng phó tình hình trên biển Đông (LĐ). – Thủ tướng: Trung Quốc đã bất chấp đạo lý, pháp lý (DT). – Việt Nam tiếp tục tố cáo TQ về giàn khoan (BBC). TT Nguyễn Tấn Dũng: “Từ ngày 2/5 tới nay, Trung Quốc đã bất chấp đạo lý, pháp lý, quan hệ hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc, đưa và hạ đặt trái phép giàn khoan thăm dò dầu khí Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam“.

Thủ Tướng VN lên án TQ, yêu cầu chính phủ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ (VOA). “Ông Dũng cũng yêu cầu chính phủ dồn mọi nỗ lực sử dụng các giải pháp phù hợp với luật quốc tế để đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc“. – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Nỗ lực cao nhất đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc” (TT).  – Kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo (VNN). – Thủ tướng:Chủ động ứng phó nếu Trung Quốc gây khó kinh tế (ĐV).

Tả tơi trong anh dũng (Blog RFA). “Tuyên bố càng mạnh thì lòng căm thù bực tức của người dân sẽ được vuốt ve, vậy là Thủ tướng được phân công cho ‘nhiệm vụ’ lên tiếng. Thủ tướng chỉ nói mấy chữ ‘hữu nghị viển vông’ mà cả nước như phát cuồng. Có người quả quyết để nói lên được bốn chữ này Thủ tướng đã rất anh dũng, anh dũng vì thừa nhận chế độ đã theo đuổi những điều viển vông bao nhiêu năm trời. Có người hỏi lại: liệu sự anh dũng này là có thật, chấp nhận ‘tả tơi’, hay chỉ là giai đoạn của một kịch bản công phu được nhiều người cùng nhau dàn dựng?

– Bùi Tín: Dễ thế mà sao khó vậy? (Blog VOA). “Tại sao những nhà lãnh đạo cao nhất lại nói một đằng làm một nẻo như vậy? Tại sao Bộ Chính trị lại ỡm ờ, kẻ đánh người xoa, trống đánh xuôi kèn thổi ngược, thực tế là nối giáo cho giặc như thế?  Tại sao họ lại không dám đi với đông đảo nhân dân, không dám cùng nhân dân xuống đường, cầm tay nhân dân chống bành trướng? … Chính tự họ họ đã tự tách mình ra khỏi đại khối dân tộc, tự họ đã tự khai trừ ra khỏi đại khối nhân dân yêu nước, thương dân. Để cho một việc dễ thế mà sao khó vậy?“.

– Nguyễn Hưng Quốc: Chiến thuật của Việt Nam trên Biển Ðông (Blog VOA). “… nên lưu ý là Việt Nam không có nhiều thì giờ để làm một cái gì đó. Đến giữa tháng 8, khi Trung Quốc rút giàn khoan HD-981 về nước theo kế hoạch dự trù một cách yên ổn, họ đã thành công trong việc chứng tỏ với thế giới là Biển Đông thuộc về họ, nơi họ muốn đến lúc nào thì đến, muốn đi lúc nào thì đi. Việc bất động của Việt Nam  cũng được xem là một sự xác nhận điều đó: Họ không hề phản đối“.

Trung Quốc đe dọa hòa bình ở biển Đông (TN).  – Australia: TQ đang phô cơ bắp với láng giềng (WSJ/ VNN).  – Bắc Kinh ngạo mạn thách thức phán quyết của tòa án QT (TM/ TTVN).  – Khuynh hướng bành trướng bá quyền của Trung Quốc ngày càng rõ  (Diplomat/ Tin Việt).  – Trung Quốc đã để cho các giàn khoan cất lên tiếng nói (Diplomat/ Biển Đông). – Báo chí quốc tế phản đối việc Trung Quốc công bố bản đồ khổ dọc (VTV).

Cường quốc phải… “chính hiệu” (SGGP). “Dùng từ cường quốc chính hiệu, The Diplomat muốn nói rằng ‘muốn xưng cường quốc thì phải hành xử xứng với một cường quốc chính hiệu’, phải có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, phải tôn trọng luật pháp quốc tế, còn phải biết giữ chữ tín nữa nghĩa là nói đi đôi với làm… Đâu phải ngẫu nhiên các cường quốc luôn là những quốc gia được tham khảo ý kiến khi giải quyết các vấn đề nóng bỏng của thế giới“. Đây, “chính hiệu”… nói dối:  Chủ tịch Trung Quốc cam kết không bá quyền (VNE). – Giấc mơ nguy hiểm phục hồi “Đế chế Trung Hoa”  (Inosmi/ Kichbu).

“Trung Quốc biết yêu sách của họ không vững chắc“ (LĐ). Công sứ Nhật Bản Hideo Suzuki: “Dựa vào những gì TQ đang làm thì có vẻ như họ đang đơn phương sử dụng sức mạnh để đạt được các tuyên bố chủ quyền đưa ra. Và điều đó là không thể chấp nhận được“.

Mỹ: Trung Quốc dùng thuyết âm mưu chống Mỹ ở Biển Đông (KT). – Toan tính của Trung Quốc ở Biển Đông trong cuộc đối đầu với Mỹ (DT).  – Cựu quan chức Mỹ bác cáo buộc Mỹ xúi các nước chống Trung Quốc (Tin Nóng).

Bắc Kinh chỉ trích Philippines “suốt ngày bôi nhọ Trung Quốc“ (MTG).  – Mỹ – Philippines tập trận tái chiếm đảo bị xâm lấn (RFI). – Philippines, Mỹ tập trận gần Biển Đông (VOA). – Philippines, Mỹ tập trận tấn công gần bãi cạn Scarborough (VNN). – Mỹ, Philippines lại khiến Trung Quốc ‘nhấp nhổm’ (VnMedia).  – Lính Philippines nạp đạn chuẩn bị tập trận trên Biển Đông (Zing).  – Lính Mỹ, Philippines ‘tấn công’ bờ biển gần vùng tranh chấp với Trung Quốc (TN). – Khu vực Biển Đông trở thành ‘bãi tập trận’ lớn nhất thế giới (NĐT).

Tàu Trung Quốc lại xâm nhập Senkaku/ Điếu Ngư (RFI). – Tàu TQ, tuần duyên Nhật chơi trò mèo vờn chuột (VNN).

Campuchia-Nhật thảo luận quan hệ song phương, vấn đề khu vực (VOA). – Nhật Bản chi mạnh cho Campuchia, Trung Quốc có giật mình? (ĐV).

– Một cán bộ Viện Nghiên cứu Quốc tế: Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì sang gặp các lãnh đạo Việt Nam nhằm mục đích gì? (Quê Choa/ Ba Sàm). “Một là, củng cố (trấn an) cho 1 số lãnh đạo cấp cao của Việt Nam lệ thuộc Trung Quốc như Nguyễn Phú Trọng, Phùng Quang Thanh, Đinh Thế Huynh, Phạm Quang Nghị rằng Trung Quốc luôn đứng sau họ, nhưng họ phải kiềm chế được các phản ứng đối với Trung Quốc.  Hai là, chia rẽ lãnh đạo cấp cao của Việt Nam… Ba là, tiếp tục đe doạ và trói các nhà lãnh đạo Việt Nam vào 4 tốt, 16 chữ vàng...”

H1Quảng Đông gửi VN ’16 việc cần làm’ (BBC).  – Mệnh lệnh từ Quảng Đông? (RFA).  “Lúc này họ phải công khai công văn này với những cán bộ công chức ở TP HCM. Khi thấy công văn đó, tôi có cảm giác về những ngày cuối của chính quyền này”. – Bản chụp công văn số 1832/BNG-ĐBA ngày 03 tháng 6 năm 2014 của Bộ Ngoại giao (BVN). “Trong tình hình giàn khoan Hải Dương 981 còn ngang nhiên hạ đặt trên vùng biển Việt Nam, công văn của Bộ Ngoại giao Việt Nam có thể khiến cho quốc dân đồng bào nghĩ ánh mắt rực lửa của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khi tiếp Dương Khiết Trì chẳng qua là trò diễn“. =>

Sao còn sang Trung Quốc nghiên cứu và học tâp? Có nguy hại, “viễn vông, lệ thuộc” không? (Bùi Văn Bồng). “Ý kiến một bạn đọc cựu trào CM 82 tuổi: Kẻ thù là đây, mất nước là đây!!! Cái giàn khoan 981 vô cùng nguy hiểm nhưng đáng là bao với những giàn khoan được cắm sâu vào đội ngũ lãnh đạo những người Cộng sản Việt Nam.  Đội ngũ này không phải cán bộ chuyên môn, khoa học; họ là những ‘nhà tư tưởng’, những cán bộ Đảng, những người lãnh đạo ‘tuyệt đối’ về tư tưởng, những linh mục đạo Mao“.

Kế hoạch xâm lấn Việt Nam theo kiểu “tằm ăn dâu” của Trung cộng, và sự tiếp tay đồng lõa của CSVN (Nguyễn Chính Kết). “Phương cách này lợi hại ở chỗ nó làm cho dân tộc bị xâm chiếm không cảm thấy nguy hiểm quá đột ngột khiến dân tộc ấy phải phản ứng chống lại ngay. Ngược lại, nó làm cho dân tộc ấy nếu không chống lại ngay được thì sẽ tự thích ứng tình trạng hiện tại, cứ thích ứng như thế cho tới khi ‘con tằm ăn hết lá dâu’ hay ‘con ếch bị luộc chín trong nồi nước sôi’, hay tới khi Việt Nam chính thức trở thành một tỉnh của Trung cộng“.

– Nguyễn Mộng Hoài: Trút lên đầu con cháu, có nên chăng?  (Quê Choa). “Không phải nay không làm được thì trút lên đầu con cháu mai sau. Đó là lối sống ích kỷ, vô trách nhiệm. Một số người có vai vế trong đất nước coi việc bảo vệ tổ quốc, bảo vệ lãnh thổ là việc của ai đó chứ không phải là việc của họ. Bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc bằng máu người khác, cần gì phải lo!” Qua những phát biểu như thế mới thấy rõ cái tâm, cái tầm của lãnh đạo xứ ta. Những chuyện có lợi như khai thác tài nguyên, khoáng sản… thì chúng hưởng hết, còn những chuyện khó khăn như đòi chủ quyền biển đảo, không làm được thì chúng … để dành cho con cháu!

Việc kiện Trung Quốc là vấn đề sống còn của xã hội Việt Nam (KTB). “Trước hết việc kiện Trung Quốc về đường lưỡi bò, về xâm chiếm Hoàng Sa 1974, xâm chiếm Trường Sa 1988, đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế biển Việt Nam 5/2014 là một cơ hội rất quý hiếm để Việt Nam cần rõ ràng và sòng phẵng về biên giới biển không chỉ với Trung Quốc mà cả với các nước như Philippine, Đài Loan. Việc kiện là chúng ta gánh vác trách nhiệm không chỉ với tiền nhân mà mong muốn không để gánh nặng này cho con cháu“. Bài liên quan: CON ĐƯỜNG VIỆT NAM ? (BVN).

Bạn muốn giỏi tiếng Trung Quốc? (FB Lê Quý Hiền). “Tử huyệt của TQ là sợ bị kiện. Giỏi và đúng thì cùng nhau ra tòa đi. Nó càng gàn ta không được kiện thì ta càng phải kiện nhanh, kiện tắp lự ! Nó càng yêu cầu ta không trưng chứng cứ HS, TS ra cho khỏi phức tạp thì ta càng phải trưng ! Nó dứ tiền viện trợ ODA và cho vay tín dụng thì ta càng phải từ chối !

– Hà Văn Thùy: LẠM BÀN VỀ CHUYỆN “THOÁT TRUNG” (Ba Sàm).

Tập Cận Lang – Vài ý kiến xung quanh bài “Phản biện bài: Việt Nam và Trung Quốc – một lịch sử đau thương” của tác giả Văn Minh (Dân Luận).

Selden Map of China – Một tấm bản đồ thế kỷ 17 về Biển Đông mới được công bố (Quê Choa).

H4Những bức tranh biếm họa sâu cay lên án Trung Quốc (VOV). – Thời sự biển Đông trong tranh biếm họa (HNM). – Triển lãm tranh biếm họa Hướng về biển Đông (TN).

HÌNH ẢNH CUỘC BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC TẠI BA LAN NGÀY CN 29.6.2014 (Tễu). – Cảm nghĩ sau một buổi thi nấu ăn ở chợ Đồng Xuân – Berlin (NBG). “Đúng là phần nhiều những cuộc sinh hoạt cộng đồng ở đây đều có bóng dáng của chính quyền Việt Nam, biểu tình hay hội thi hoặc liên hoan văn nghệ nào cũng đều có mặt người sứ quán. Nên chuyện này chuyện kia có ảnh hưởng hay chỉ đạo của sứ quán VN là điều đương nhiên“.

Trần Đức Anh Sơn: NƯỚC MÌNH VUI QUÁ ĐI THÔI! (Tễu). “Vậy là ‘nhờ’ Trung Quốc kéo cái dàn khoan xâm lược vào ‘hạ đặt’ trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam thì người Việt Nam, trong đó có tôi, mới có cơ hội công khai mặc áo ‘chủ quyền’. Lại còn được mặc áo ấy “lên sóng” truyền hình nhà nước nữa chứ. Đã quá đi thôi“.

XEM LẠI TẬP TRANH: “MƯU SÂU HỌA CÀNG SÂU” IN 2 VẠN BẢN THÁNG 12/1979 (Tễu).

– Về vụ án em bé Việt Nam học lớp 4 ở Lạng Sơn bị 2 người TQ chặt đầu 6 tháng trước: Kính gửi toàn bộ giới truyền thông tự do Việt Nam (FB Tuấn Khanh). “Rất nhiều thông tin trái ngược nhau được đưa ra. Nơi thì nói sẽ xử nghiêm. Nơi thì nói phải giao 2 kẻ phạm tội về Trung Quốc. Tới nay, đã không còn tin tức về sự kiện này nữa. Số phận em bé Việt Nam chết thảm thiết và gia đình của em nay ra sao, không hề được biết tới“.

Đỗ thị Minh Hạnh, liều thuốc tinh thần cho cuộc đấu tranh cho dân chủ (RFA). Hoàng Văn Dũng: “Điều đầu tiên mà tôi học được ở Đỗ thị Minh Hạnh là phải yêu nước một cách đúng đắn, một cách trọn vẹn và phải biết có những gian khổ … và phải biết tuổi trẻ phải có trách nhiệm đối với đất nước, phải biết hy sinh những quyền lợi cá nhân, quyền lợi gia đình, những tình cảm riêng của cá nhân để đóng góp vào công cuộc chung của đất nước“.

Khối 8406: Tuyên bố nhân việc nhà cầm quyền CS trả tự do vô điều kiện cho Đỗ Thị Minh Hạnh (DLB). – Đỗ Thị Minh Hạnh: Tôi may mắn khi được ở tù (DLB). “Dù bị ngược đãi, bị đối xử bất công trong trại giam nhưng Cô Minh Hạnh vẫn cảm thấy may mắn khi được ở tù vì nơi đó đã tôi luyện cô thành một con người kiên cường và mạnh mẽ hơn“. – Anh Thư đất Việt – Đỗ Thị Minh Hạnh (DLB).

– Về bà Nguyễn Thị Anh Thư thăm nuôi con gái Lê Thị Phương Anh: Câu chuyện trớ trêu của một người mẹ đi thăm nuôi con gái (BVN). “… công an Đồng Nai vẫn bất chấp dư luận để ngồi xổm trên luật pháp. Bắt người không cần lệnh! Giống kiểu đòi nợ thuê, bắt người của xã hội đen“.

Paulo Thành Nguyễn – Các “mức giá” phải trả nếu bạn muốn Tự Do (Dân Luận). “Mức 1 – Rung cây dọa khỉ/ Mức 2 – Méc phụ huynh/  Mức 3 – Hẹn hò/ Mức 4 – Bóp bao tử/  Mức 5 – Đeo bám… Tất cả những mức trên chỉ là những mức cơ bản theo kinh nghiệm và quan sát của Thành, khi bạn vượt qua những mức đó thì bạn trở thành con người tự do, tự do về mặt tư tưởng. Bạn sẽ không còn sống trong sự sợ hãi ‘tự kiểm duyệt’ mình nữa, thay vào đó thì suy nghĩ và góc nhìn của bạn sẽ thông thoáng và phong phú hơn“.

Tiết lộ chấn động: Tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Trí bị nhiễm HIV trong tù cộng sản (Phần 1) (DLB).

Vĩ thanh của vụ án “Hai bao cao su đã qua sử dụng” (BVN).

H10Thông tin tiếp về việc Đoàn LSTP Hà Nội xử lý LS Hà Huy Sơn (Cựu TNLT).

Phú Yên: Nhà cầm quyền xen vào nội bộ chia rẻ tôn giáo và không trao tiền đền bù giải tỏa (DCCT). =>

Cần giữ ổn định tình hình an ninh, trật tự ở địa phương (QĐND).

Về một bài viết của Giáo sư Vũ Quốc Thúc trong sách “Luật học Kinh tế Tạp chí” số 2 năm 1963 (FB LS Lê Công Định). “… phiên tòa công khai chỉ là một tấn kịch vĩ đại. Dù có trổ tài hùng biện đến đâu chăng nữa, các luật sư cũng không thể thay đổi bản án đã định trước. Luật sư biến thành một kép hát để đánh lừa công chúng! Trong hoàn cảnh này, dĩ nhiên tôi đã mất hết mọi hứng thú đối với nghề biện hộ“.

Đức Giáo Hoàng : Karl Marx đánh cắp của Thiên Chúa (RFI). “Các Mác (Karl Marx) không sáng tạo gì cả. Cộng sản họ đánh cắp ngọn cờ của chúng ta, ngọn cờ của người nghèo là ngọn cờ của người theo đạo thiên chúa“.

Vụ Đinh Đức Lập: Sao phải xem xét bổ nhiệm lại một cán bộ bị kỷ luật vì có nhiều sai phạm? (Hữu Nguyên). “Các kỷ lục tai tiếng nhất làng báo Việt Nam mà ông Đinh Đức Lập đang có chẳng lẽ các vị lãnh đạo MTTQVN thấy vẫn còn chưa đủ và tiếp tục tạo môi trường, điều kiện ưu ái hơn cho ông Lập tiếp tục trượt dài như xe lao dốc không phanh?

Hóa đơn điện bị ‘làm phép’ tăng 3-5 lần? (VNN). “Nhiều gia đình tại Hà Nội phản ánh, hóa đơn điện tháng 5, 6 bất ngờ tăng vọt, phổ biến là gấp đôi, cá biệt có trường hợp tiền điện tăng gấp 3-5 lần, thậm chí cao gấp 10 lần“.  – Tiền điện tăng: EVN Hà Nội thanh minh tại… thời tiết! (ĐV). Do thời tiết hay là do mua điện của Trung Quốc với giá quá cao, nên bây giờ phải móc túi người dân để trả cho TQ? Mời xem lại: Vì sao EVN “hào phóng” mua điện Trung Quốc giá cao? (ĐV/ DT). Mua điện gấp 3 giá thường: Kẻ nào nối giáo cho Trung Quốc? (BVN).

Lo cho giá xăng, giá điện (TN). – Xăng VN đắt hơn Mỹ: Doanh nghiệp cười, người tiêu dùng mếu! (ĐV). Không riêng gì xăng, mà cả điện, gas và hầu hết các mặc hàng tiêu dùng khác ở VN đều đắt hơn ở Mỹ. Trong khi lương trung bình của người dân VN chỉ bằng 1/30 lương trung bình của người dân Mỹ. – Làm sao người dân sống nổi? (FB Tin Không Lề).

– Bùi Hoàng Tám: Dương Chí Dũng có được “yêu thương”, “đùm bọc”? (DT). “Nói gì thì nói, việc một kẻ tham nhũng cả núi tiền, đã phải chịu tới mức án tử hình mà khi đi tù còn được trả lương cao hơn rất nhiều so với người lao động bình thường (khoảng trên 5 triệu đồng/tháng) là vô lý, cực kỳ vô lý“.

Bộ GTVT: Lãnh đạo BQL đường sắt bị “trảm” vì vô trách nhiệm (ĐV). – Bộ trưởng Thăng: “Nếu đường còn hằn lún, sẽ bãi chức người chịu trách nhiệm…” (DT).- Phớt lệnh cấm, xe quá tải vẫn ‘đông như trẩy hội’ (VNN). – Xà xẻo tiền trợ giá: Tranh nhau mua tài (NLĐ).

Cử tri đề nghị sớm làm rõ vụ việc liên quan ông Trần Văn Truyền (DT). – Cử tri đề nghị Tổng Bí thư chỉ đạo làm rõ tài sản của ông Trần Văn Truyền (NLĐ).

H5<- Chết sau khi đo nồng độ cồn: Bí ẩn hai người lạ mặt (Sea Times).  – Điều tra vụ chết người sau khi CSGT đo nồng độ cồn (TT).  – Điều tra hung thủ gây tử vong cho nạn nhân (PLTP). – Xung quanh vụ người dân bị “côn đồ” đánh chết tại chốt CSGT? (PT).  – Bao giờ hết cái chết vì tay “người lạ”? (ĐV). Không phải “người lạ”, mà là “bạn dân”.

Chỉ xử chủ mưu, bỏ lọt đồng phạm? (PLTP).

Chủ tịch xã ăn chặn tiền hỗ trợ người nghèo (VNE).

Nguyên giám đốc Sở Tư Pháp là ‘trùm cát lậu’ (NV). “Nếu không có người mật báo trước về sự xuất hiện của kiểm tra, không thể có chuyện đoàn kiểm tra tới nơi mà ‘không thấy ai hết’. Hoạt động bất chấp luật lệ của nhà cầm quyền của ông Trần Văn Xê chỉ là một trong những chuyện thường ngày ở huyện. Nếu không mua sẵn ‘ô dù’, ông đã không ngang nhiên khai thác cát lậu“.

Sóc Trăng: Đổi trắng thay đen, quyết liệt bảo vệ cán bộ sai phạm (DT).

Nhận tiền chạy án, quyền Chánh án TAND huyện Thanh Liêm bị bắt tạm giam (LĐ).

Bài 55 vụ 194 phố Huế: TAND TP Hà Nội chốt lịch xét xử bị cáo Trịnh Ngọc Chung (DT). “Sau hơn 50 bài báo trên Dân trí lật tẩy hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của vụ thi hành án ngôi nhà 194 phố Huế, TAND TP Hà Nội đã chính thức chốt lịch xét xử bị cáo Trịnh Ngọc Chung (SN 1959). Phiên xử công khai diễn ra từ ngày 7 – 8/7/2014“. Mời xem lại: Bài 52 vụ 194 phố Huế: VKSND Tối cao chỉ rõ quá trình Trịnh Ngọc Chung phạm tội   —  Bài 53: VKSND Tối cao từng bác đề nghị miễn xử lý hình sự Trịnh Ngọc Chung  —  Bài 54: “Trả hồ sơ vụ 194 phố Huế, TAND TP Hà Nội vi phạm tố tụng nghiêm trọng”

Khai trừ Đảng cựu ủy viên Bộ Chính trị TQ (BBC).  – Trung Quốc khai trừ đảng cựu phó chủ tịch quân ủy trung ương (DT). – Trung Quốc: Khai trừ đảng Tướng Từ Tài Hậu (BBC/ PNTP). – Trung Quốc khai trừ đảng nguyên phó chủ tịch quân ủy trung ương (VNE).  – Lãnh đạo đảng cộng sản Quảng Châu mất chức vì tham nhũng (RFI).

Trung Quốc sẽ có nội chiến vào năm 2030 (MTG). – Trung Quốc hạn chế ảnh hưởng của ông Hồ Cẩm Đào? (NLĐ).

Trưng cầu dân ý Hồng Kông : Phe ủng hộ dân chủ tuyên bố thắng lợi (RFI). – 800.000 người bỏ phiếu ở Hong Kong (BBC).

Trung Quốc bỏ tù 113 ‘tội phạm khủng bố’ ở Tân Cương (VOA). – Trung Quốc kết án tù tập thể 113 người Duy Ngô Nhĩ (RFI). “Bằng chứng để buộc tội khủng bố là là « xem phim video khủng bố » và « tổ chức huấn luyện khủng bố ». Đó là trường hợp hai người trong số 4 người lãnh án chung thân. Một người khác lãnh án 10 năm tù vì nhận được « thông điệp trên mạng của các tổ chức khủng bố và chia sẻ thông điệp này với 7 người ».”

H11Hồi ký của bà Hillary Clinton bị cấm phân phối tại Trung Quốc (DT). “Không một nhà xuất bản Trung Quốc nào khác được phép dịch ra tiếng Hoa và phân phối quyển hồi ký này, kể cả phiên bản tiếng Anh cũng không được lưu hành tại Trung Quốc“. 7 lý do các nhà kiểm duyệt TQ không thích cuốn sách của bà Hillary Clinton: 7 Reasons Chinese Censors Don’t Like Hillary Clinton’s Hard Choices (Time). Trong đó có lý do bà Clinton đặt vấn đề về quyền hành của Hồ Cẩm Đào, về sự đàn áp Tây Tạng của Giang Trạch Dân, bà nêu vấn đề tị nạn của luật sư khiếm thị Trần Quang Thành, về sự đàn áp tự do ngôn luận và kiểm duyệt của chế độ ở TQ…

Tập đoàn dược GSK dính ‘băng sex’ ở TQ (BBC).

Ý đồ của Bắc Kinh qua chuyến thăm Seoul của Tập Cận Bình (RFI). “… đây là một lời cảnh cáo đối với Bắc Triều Tiên, đồng minh chính thức duy nhất của Trung Quốc. Mặc dù phụ thuộc nặng nề vào Bắc Kinh về kinh tế, thương mại, năng lượng, nhưng chế độ Bình Nhưỡng, dưới sự lãnh đạo của Kim Jong Un, dường như ‘khó bảo’, gây nhiều phiền toái, khó xử cho Trung Quốc, như các vụ bắn thử tên lửa và thử hạt nhân, thái độ hung hăng với Hàn Quốc“. – Ông Kim Jong-un trực tiếp chỉ huy vụ phóng tên lửa (DT).

Bình Nhưỡng đề nghị hòa giải với Seoul (RFI). – Triều Tiên đề nghị hòa hoãn với Hàn Quốc (VNE).   – Triều Tiên đề xuất Hàn Quốc cùng ngừng hành động hiếu chiến (DT).  – Triều Tiên đặt điều kiện ‘dừng mọi thù địch’ với Hàn Quốc (VNN).

Bình Nhưỡng sắp xét xử hai du khách Mỹ (RFI). – Bắc Triều Tiên sẽ đưa 2 du khách Mỹ ra xét xử (VOA).

14h:

Tình hình biển Đông ngày 1/7: Tàu TQ mở rộng phạm vi cản phá lên 13 hải lý (Sea Times). – Tàu kiểm ngư kiên trì bám trụ (TT). – Thần tốc đưa tàu ra Hoàng Sa (TT).

2 tháng Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam: Ảo tưởng và sự toan tính (ĐĐK).

Trung Quốc đưa trái phép toàn bộ Biển Đông vào khu cảnh báo bão (TTXVN). – Trung Quốc bất chấp đạo lý, pháp lý (TT). – Người Trung Quốc không chiếm thế giới: Họ mua thế giới! (TT/ Yahoo News).

Tổng bí thư mong cử tri phát biểu vấn đề đại sự quốc gia (TT). – Cử tri đau đáu vấn đề Biển Đông (ANTĐ).  – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hà Nội: Cử tri thất vọng vì chống tham nhũng vẫn cứ… chung chung (LĐ). – Tổng Bí thư: “Chúng ta phải chuẩn bị mọi khả năng” (TT). – Tổng Bí thư: Nhất định không nhân nhượng với Trung Quốc (ĐSPL).  – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chỉ cần sai một ly là đi một dặm“ (DV). “Chúng ta phải bình tĩnh, tỉnh táo, kiên quyết và đặc biệt là kiên trì để phát huy sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Chỉ cần sai một ly là đi một dặm”.

Tiếp xúc cử tri: Tây và Ta (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Hay như ở SG, nhìn qua hình những ‘cử tri’ tham gia buổi tiếp xúc, tôi chẳng thấy những người chân lấm tay bùn ở đâu, chẳng thấy bóng dáng chị Bảy bán bánh khọt, hay anh Hai xe ôm đâu cả, mà chỉ toàn là những người bề ngoài cho thấy sắc diện hồng hào, tướng mạo phương phi, chứng tỏ họ thuộc giai tầng cao trong xã hội. Như vậy là có một sự lựa chọn người tham dự. Đã lựa chọn là phải có tiêu chuẩn. Tôi không biết tiêu chuẩn để được tiếp xúc đại diện dân là gì, nhưng thấy nó hơi phản cảm“.

Giới lãnh đạo CSVN bất nhất trong quan hệ với Trung Quốc (NV).  – Tiên thoát Lú, Hậu thoát Trung (DLB).

Mỹ ‘ứng phó’ với quyền lực của TQ (TVN). – Ảnh ấn tượng trong tập trận Mỹ, Philippines (VNN).  –  Lính Mỹ, Philippines “đổ bộ” gần vùng biển tranh chấp với TQ (TM/ TTVN).  – Trung Quốc tức giận vì Mỹ chỉ trích bản đồ mới (VNE). – Bị Mỹ “bóc mẽ” bản đồ 10 đoạn, TQ “nóng mặt” phản ứng (Tin Mới/ TTVN).  – Căng thẳng Mỹ- Trung đang “nóng” lên, vai trò của Đài Loan là gì? (ANTĐ).

Australia: ‘Chính sách phô trương cơ bắp của Trung Quốc phản tác dụng’ (Tin Tức). – Bạn bè Pháp luôn bên cạnh nhân dân Việt Nam (Tin Tức). – Dư luận Ác-hen-ti-na: Trung Quốc đe dọa hòa bình tại Đông Nam Á (NCT).

Biển Đông: Điểm nóng an ninh khu vực (NCQT). – “Lộng giả thành chân” – Chiêu cướp Biển Đông hiểm độc của Trung Quốc (Infonet). – Bản đồ khổ dọc – yêu sách hàng hải của Trung Quốc (VTV).

Ngôn ngữ VN thời nay: Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm (FB Nguyễn Văn Tuấn). Xem lại: Thành lập Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm (TT).

Triển lãm tranh biếm họa “Hướng về biển Đông” (HQ).  – Mãn nhãn với tranh biếm họa lên án hành vi sai trái của Trung Quốc (VOV). – Những góc nhìn biếm họa về Biển Đông (ĐĐK). – Biếm họa đi cùng thời cuộc (TT). – Triển lãm biếm họa về giàn khoan Hải Dương 981 (VNE). – Bộ tem quý về chủ quyền biển đảo của lão nông miền Tây (VNE).

Hình ảnh Tây Tạng dưới ách thống trị của Trung Quốc – trông người mà ngẫm đến ta (BVN).

Video: Gặp mặt Đỗ Thị Minh Hạnh tại Di Linh, Lâm Đồng  (Huan Nguyen).  – ‘It takes a world’ – Cần cả một thế giới hay trường hợp Đỗ Thị Minh Hạnh (DLB).  – Việt Nam: Trả tự do cho người phụ nữ đấu tranh cho công đoàn là tích cực nhưng vẫn còn giam giữ rất nhiều người khác (AXQT/ DLB).

TIN NÓNG: HÀNG NGÀN DÂN OAN CÁC TỈNH BIỂU TÌNH TẠI HÀ NỘI (Tễu). – Cả ngàn dân oan kéo đến Ngô Quyền gặp trung ương (Lê Hiền Đức). Không thấy ông Tổng Bí thư tiếp xúc với các cử tri dân oan này?

– Lê Diễn Đức: ‘Con Cháu Các Cụ Cả’ (NV). “… thế hệ trước, những ông nông dân vô học đi làm cách mạng, sau khi cướp được chính quyền leo lên ghế lãnh đạo, đã chuẩn bị sẵn một tương lai cho con cháu, đôn nhau vào những vị trí ngồi mát ăn bát vàng, vừa để duy trì chế độ, vừa bảo vệ tài sản kiếm được. Một guồng máy cai trị mà sự tiếp nối giống như chế độ phong kiến cha truyền con nối, chỉ khác về hình thức“.

Phạm Quế Dương: Lại thêm tài liệu viết Chủ tịch Hồ Chí Minh là người Trung Quốc (Thông Luận). “Thời nay là thời đại thông tin, trẻ già trong nước ngoài nước rất nhiều người biêt, chắc hẳn bộ máy của Đảng và Nhà nước cũng phải biết rõ. Nhưng, sao lại lặng im vô trách nhiệm đến thế. Tôi đề nghị các vị lãnh đạo và cơ quan chức năng cần làm sáng tỏ và công bố rộng rãi để sự thực được bảo vệ và tôn trọng“.

Sài Gòn Thất Thủ – Kỳ 18 (DCVOnline). – Sài Gòn Thất Thủ – Kỳ 19

Chính quyền xã bất lực vì ‘Trùm cát lậu nguyên là Giám đốc Sở Tư pháp’? (MTG).

Bắt khẩn cấp chánh án huyện chạy án (TT). – Chánh án bị tố ‘bán án treo’ giá hơn 230 triệu đồng (VNE).

Bỏ lại món nợ 1.700 tỉ đồng, nguyên chủ tịch HĐQT sang Mỹ ‘chữa bệnh’ (MTG). – “Đại án” tại Công ty Phương Nam: Đề nghị truy tố 27 bị can (TT). – Đề nghị truy tố 25 cán bộ vụ đại gia nợ nghìn tỷ (VNN). – Hàng loạt cán bộ ngân hàng bị đề nghị truy tố (LĐ).

Quan chức có cần giỏi ngoại ngữ? (TVN).

Lý Quang Diệu viết về chính trị Singapore (NCQT).

Đoàn thể học sinh sẽ biểu tình chiếm cứ trung tâm Hong Kong (VOA).  – “100 Luật Sư 100 Ngày Tuyệt Thực Cầu Khẩn” ở Trung Quốc (ĐKN).

Cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương bị khai trừ khỏi đảng CSTQ (VOA). – Tướng cao cấp Trung Quốc sắp ra tòa vì tham nhũng (VOA).  – Tướng cấp cao quân đội Trung Quốc bị tố tham nhũng (VnEconomy).  – Trung Quốc ‘trảm’ một loạt quan chức cấp cao (VNN).

Ẩn số Tân Cương (MTG).

KINH TẾ

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 30-6-2014 (VietFin). – Nợ xấu liên tiếp tăng trở lại (VNE).  – TS Nguyễn Đình Cung: Việt Nam đang không đủ năng lực trả nợ! (ĐV).

Tổng quan chuyển động Tài chính – Ngân hàng 30-6-2014 (VietFin). – Blog chứng khoán: Chờ sự đồng thuận của dòng tiền (VnEconomy). – Nhận định chứng khoán ngày 1/7: “Còn rung lắc mạnh” (VnEconomy). – Đầu tuần, thị trường chứng khoán cân bằng (TBKTSG).

CPI tăng vì các nhóm hàng Nhà nước quản lý (VNE).

Dự án ODA Nhật Bản “ì ạch” gây bức xúc: Hà Nội “dọa” thay nhà thầu (LĐ).

Doanh nghiệp muốn liên kết để không lệ thuộc (TBKTSG).

Những cuộc dấn thân âm thầm: Đổ vốn vào nông nghiệp (NLĐ).

Biển Đông căng thẳng, hàng hóa qua cảng Đà Nẵng vẫn tấp nập (DV).

H12Hậu tái định cư: Thu nhập người dân không tăng (NLĐ).

<- Nửa đầu năm, nhập bắp nhiều hơn cả năm 2013 (TBKTSG).

Củ khoai mà biết nói năng… (SGGP).

Mua vải thiều là yêu nước! (DT). “Bắt đầu từ vải thiều, tiếp đến hàng trăm loại cây trái khác của Việt Nam cũng cần chuẩn bị đối phó với kịch bản xấu nhất khi cánh cửa vào thị trường Trung Quốc hẹp dần“.

Thương lái mua gen quý:Việt Nam mất bò chưa lo làm chuồng (ĐV).

Xuất khẩu gạo Việt Nam “ghi bàn” nhờ giá thấp nhất (DV).

Chủ tịch WB: “AIIB và WB nên là đối tác thay vì là đối thủ” (TTXVN).

Trung Quốc chiếm 1/3 lợi nhuận ngân hàng lớn toàn cầu (VnEconomy).

Cựu Tổng thống Bill Clinton: từ “phá sản” thành triệu phú (TBKTSG).

14h:

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 1-7-2014 (VietFin).

Lỗ hổng quản lý nợ công (TP). – Tháng 6, huy động được 20 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (VnEconomy).

Bắt đầu làn sóng mua lại công ty tài chính (VnEconomy).

Vào chợ mỗi ngày TTCK 1-7-2014  (VietFine). – 238 triệu USD khối ngoại đã đổ vào những cổ phiếu nào? (BizLive).

Nhiều chính sách mới về đất đai bắt đầu có hiệu lực (VnEconomy). – Luật Đất đai mới và hoạt động M&A (TBKTSG).  – Lúc này là thời cơ để người dân mua nhà ở Hà Nội? (MTG).  – Chuẩn Bị Cho Lần Đầu Tư Bất Động Sản Đầu Tiên Của Bạn (ĐKN).

Tân Cảng Sài Gòn sắp thành khu đô thị lớn (VnEconomy).

Quản chặt hơn bán hàng đa cấp từ 1/7 (VnEconomy).

Việt Nam không nhập vải tươi Trung Quốc (ANTĐ). – Ưu đãi đặc biệt cho hàng nội vào siêu thị (Infonet).

GM bồi thường hàng triệu đôla sau vụ thu hồi xe (VOA).

VĂN HÓA-THỂ THAO

CHUYỆN XƯA NAY MỚI NÓI – KỲ 11 : Hội nhà văn của nước ta – kỳ 2… (Nhật Tuấn).

BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ – KỲ 116 (Nhật Tuấn).

Quê hương đâu phải ‘mỗi người chỉ một!’ (NV). – Song Chi: Sài Gòn hẻm (Blog RFA).

Ra mắt Tuyển Tập Nguyễn Đức Liêm (Du Tử Lê). – Trần Mộng Tú: Những chiếc chìa khóa (Blog VOA).

ĐUỔI QUỶ (Nguyễn Đình Bổn).

Câu chuyện của đêm… – Câu chuyện của nàng… (Da Màu). – [tiện bút] Phụ nữ cứng và mềm, và phụ nữ sai lầm (Nhị Linh).

Việt Dzũng với tình ca Áo Trắng (NV).

Mua vui người lớn bằng cuộc thi trẻ con (*): Sự lãng phí đáng tiếc (NLĐ).

H12Hình ảnh nghệ thuật tuần lễ 30.06-06.07.2014: điêu khắc gia Lê Thành Nhơn (Da Màu).

Hình hiếm về cảnh săn bắn ở Đông Dương thời Pháp thuộc (DT). =>

Luận mệnh: Đoán tính cách con người qua 12 con giáp (MTG).

Ngoại giao Mỹ chinh phục châu Á bằng chiến dịch ẩm thực (RFI).

Quả Penalty (Võ Nhật Thủ).

World Cup Brazil 2014: ngày thứ 19 (RFA).  – Vòng 1/8 : Pháp đụng Nigeria, Đức đấu Algeri (RFI). – Vượt qua Nigeria 2-0, Pháp có mặt tứ kết (NV). – Châu Phi và châu Âu sắp so giầy (BBC).

14h:

CHUYỆN XƯA NAY MỚI NÓI – KỲ 12 : Hội nhà văn của nước ta – kỳ 3 (Nhật Tuấn).

– Nguyên Ngọc: Đám mây hình người thợ săn và con chó (Trường ca) (Văn Việt).

– Truyện ngắn của Châu Diên: Ngọn đèn xanh (Văn Việt).

Văn Minh Tân Học Sách – Đặng Thai Mai (dịch) (HTN).

THẢO LUẬN VỀ DỊCH THUẬT (8): Nam Trân dịch Boris Polevoi (Văn Việt).

Tình dục với robot, những ảo vọng nhân gian! (Nguyễn Đình Bổn).

John Stuart Mill – Bàn về tự do (THĐP).

Hà Nội tìm chế tài cho “bún mắng”, “cháo chửi” (LĐ).

Tìm Thấy Câu Trả Lời Cho Sự Mất Tích Bí Ẩn của Đội Quân Ba Tư ? (ĐKN).

World Cup vòng 16: Đức gặp Algeria (BBC).  – Mỹ nhiều hy vọng vào tứ kết lần thứ nhì ở Word Cup (NV).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chia sẻ với cử tri về những đổi mới giáo dục (GDTĐ). “Ngành Giáo dục đang trong quá trình đổi mới, mong các cử tri cùng phụ huynh học sinh đồng lòng với những đổi mới của Ngành, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội“. Đến bây giờ ngành giáo dục vẫn trong “quá trình đổi mới”, mghĩa là mấy chục năm qua, có “đổi” mà vẫn chưa “mới”?!

CHƯA CÓ“MÔN HỌC LỊCH SỬ” TRONG NHÀ TRƯỜNG ? – Cao Thoại Châu (Đào Hiếu). “Lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc là một tình cảm thiêng liêng và không thể không có trong mỗi con người, mỗi thể hệ, chính vì thế giáo dục lòng yêu nước không thể hời hợt bằng một mệnh lệnh!

Chuyện về một người bạn Trung Hoa và nền giáo dục Việt Nam (FB Bao Anh Thai/ Dân News).

– Thạc sĩ Giáo dục Phạm Phúc Thịnh: Bài Toán “con cừu và ông thuyền trưởng” không phù hợp với học trò lớp 2 (DT).

Tổng lãnh sự Anh: “Không có thỏa thuận chương trình tiếng Anh với Sở GD-ĐT TP.HCM” (TT). Facebooker Vũ Thị Phương Anh: “Sau khi Bộ Giáo dục bị khớp trước báo chí nên nói sai về vụ 34 ngàn tỷ, thì bây giờ đến lượt Sở Giáo dục TP HCM bị khớp nên nói sai về vụ chương trình tích hợp“.

Bình Định: Sĩ tử rục rịch đổ về thành phố dự thi đại học (DT).

Chọn trường nào cho con (TBKTSG).

Kiểm điểm nguyên giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An (DT).

Lời trăng trối của bác sĩ qua đời vì ung thư (VNE). “Tôi hy vọng các em suy nghĩ lại và sẽ tự quyết định cuộc sống của chính các em. Không phải do người khác bảo ban mà là các em quyết định, sống cho mình hay mang đến sự tốt đẹp cho đời sống của người khác. Hạnh phúc thật sự không có được khi chỉ sống cho mình. Sự thật không như tôi đã tưởng“.

UCLA hỗ trợ ĐH Quốc gia TP.HCM đào tạo ngành ung thư (TT).

Hỏi đáp y học: Nghẹt mũi (VOA).

Vụ phóng vệ tinh nêu bật chương trình không gian ‘giá rẻ’ của Ấn Độ (VOA).

14h:

Về đề thi toán “đầu cừu, đuôi thuyền trưởng” (FB Baron Trịnh). “… đa số những người tham gia vào công tác giảng dạy và nghiên cứu của An-nam, thay bằng việc chỉ cho người học hiểu biết cái đơn giản để giải thích cái phức tạp thì họ lại tung hỏa mù một đám lý thuyết cực kỳ phức tạp để giải thích cái đơn giản, và tự cho đó là sự uyên bác, sâu sắc và hiểu biết“.  – Đề kiểm tra “đầu cừu, đuôi thuyền trưởng” dưới góc nhìn chuyên gia Toán học (MTG). – Nền giáo dục…“Đầu cừu” (Hiệu Minh).

Lùm xùm chương trình tiếng Anh, dư luận chờ Sở trả lời! (TT). – Sở Giáo dục TP.HCM nói gì trước tuyên bố của Tổng lãnh sự Anh? (VNN).

Chỉ có học trường quốc tế, con mới tự tin và thông minh (PN Today).

Môn triết học và mục tiêu đào tạo con người độc lập (MTG).

Nóng bỏng “cuộc chiến” vào lớp 1 (LĐ).

20% thanh niên có trình độ đại học thất nghiệp (VNE).

Du học tại chỗ, bán du học và câu chuyện thời kinh tế thị trường (TG).

Google Glass đưa giới mộ điệu đến gần với thể thao hơn (NV).

Những Tác Phẩm Origami Tuyệt Vời từ Giấy và Toán Học (+Gallery Ảnh) (ĐKN).

Sức khỏe (THĐP).

Lời chia sẻ cuối cùng của triệu phú thẩm mỹ bị ung thư (ngoisao.net/ MTG).

Chữa ung thư bằng tế bào gốc? (FB Nguyễn Văn Tuấn).

Cùng NASA Gửi Thông Điệp Đến Người Ngoài Hành Tinh (+video) (ĐKN).

Khoa Học Phát Hiện: Kết Cấu Đại Não và Vũ Trụ Giống Nhau Đến Kinh Ngạc (ĐKN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Hôm nay, xử phạt đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách (TN).

– NHỮNG ĐƯỜNG DÂY “CHĂN DẮT” ĂN XIN Ở BIÊN HÒA – BÀI 2 Kiếm tiền triệu nhờ người ăn xin (PLTP).

Lò mổ chó và hành trình chuộc chó (TN). – Trộm chó dùng cây sắt vụt tới tấp vào đầu công an (TT).  – Trưởng công an xã bị cẩu tặc đánh bất tỉnh (ĐV). – Khởi tố nhóm cẩu tặc làm chết 3 người ở Củ Chi 2 tội danh (NLĐ).

Nạn trộm cắp mùa World Cup (RFA). “Nạn trộm cắp Sài Gòn là không thể giảm được và càng ngày càng táo bạo, táo tợn hơn bởi sự quản lý quá yếu kém, thiên về chính trị nhưng lại bỏ ngõ trị an của ngành an ninh ở đây. Hơn nữa, trong tình hình Trung Quốc xâm lăng biển Đông, ngành an ninh lại chú tâm toàn bộ vào những cuộc biểu tình có thể nổ ra và những hoạt động yêu nước. Chính vì thế, mùa bóng đá này, kẻ trộm tha hồ lộng hành“.

H12Ngủ trên đường ray, bé trai bị tàu cán đứt 2 chân (VNN).

<- “Dị nhân” có mái tóc “rồng” 70 năm không gội (DT).

Phú Yên: Xuất hiện 2 con bò tót (NLĐ).

2 trận động đất xảy ra trong vòng 1 phút (DT).  – Một phút xảy ra hai trận động đất tại Sông Tranh 2 (VNE).

Báo động tình trạng sạt lở đê biển (DT). – Cần giải quyết “vấn nạn” lục bình trên sông Vàm Cỏ (TT).

Thương lái Trung Quốc cùng 3,5 tạ tê tê bị bắt giữ (VNE).

Tokyo cấm khiêu vũ tại các vũ trường sau nửa đêm (RFI).

Hoàng tử Harry ‘nhảy’ cùng trẻ em Chile (BBC).

Lào tham vấn thủy điện Don Sahong:Việt Nam trưng ngay bằng chứng (ĐV).

14h:

Trẻ sơ sinh chết ngạt do bác sĩ tắc trách (MTG).

Từ trầm cảm đến tâm thần (MTG).

An toàn vệ sinh thực phẩm: Bộ Y tế kêu khó quản! (TBKTSG).

Cần nhiều hơn một giấc ngủ trưa (TBKTSG).

Mắt thần, trộm chó, nón bảo hiểm (TBKTSG).

Bệnh nể sợ người nước ngoài (VNE).

Vụ “Kêu cứu vì công ty chậm trả lương”: Công nhân đã được nhận lương (PLTP).

Mập mờ nguồn gốc rau củ Trung Quốc (TT).

Ngày đầu xử phạt mũ bảo hiểm dỏm: dân không biết quy định (TT). – Phạt người đội mũ bảo hiểm rởm: Khi luật vênh với thực tế (VnEconomy).

Phát hiện mối quan hệ giữa biến đổi khí hậu và dòng chảy đại dương (MTG).

QUỐC TẾ

Lãnh đạo thánh chiến Hồi giáo Irak lập quốc, xưng vương (RFI). – Isis tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo (BBC). – Đế chế Hồi giáo ‘caliphate’ là gì? (BBC). – Quân đội Iraq tìm cách chiếm lại thành phố Tikrit (VOA).  – TT Obama: Có liên hệ giữa ISIL và đe dọa khủng bố tại Mỹ (VOA). – Iraq nhận 5 chiến đấu cơ Su-25 đầu tiên từ Nga (LĐ).

H7Ukraina : Đức và Pháp tiếp tục gây sức ép đối với Nga (RFI).  – Phó Chủ tịch Quốc hội Ukraine dọa giết Tổng thống Putin (NLĐ). “Ông Putin sẽ không dừng lại. Ông ta không chỉ muốn Ukraine mà còn cả các nước vùng Baltic khác. Tôi tin rằng sẽ có nhiều người yêu nước ở Kiev tình nguyện giết ông ta. Đó là điều phải làm”. – Quân đội Nga – “Gấu” đã thức giấc (Infonet). =>

Căng thẳng Ukraina: Người quay phim kênh truyền hình Nga bị bắn chết ở Donetsk (LĐ). – Phóng viên Nga bị bắn chết cạnh căn cứ Ukraina (VNN).

Người Nhật tự thiêu để phản đối dự luật (BBC).  – Bất chấp phản đối, chính phủ Nhật quyết điều chỉnh hiến pháp (TN). – Phòng thủ tập thể – thay đổi lịch sử về quân sự Nhật Bản (VNE).

Nội chiến Syria: Phiến quân đánh lẫn nhau, đã có 7.000 người thiệt mạng (LĐ).

Mỹ và Liên hợp quốc lên án vụ sát hại ba thiếu niên Israel (TTXVN).

Tổng thống Hàn xin lỗi về vụ quân nhân sát hại đồng đội (RFI).

Thủy thủ Nga đến Pháp để học điều khiển tàu Mistral (RFI).

Anh có thể rời Liên Hiệp Châu Âu ? (RFI).

Thái Lan ra sức chống nạn bóc lột công nhân di trú (VOA).

Cổ vật ở Campuchia bị đánh cắp bởi tội phạm liên quan với quân đội (VOA).

Phát hiện bằng chứng bí ẩn về máy bay mất tích (VNN).

14h:

Nhóm ISIL tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo tại Iraq, Syria (VOA).  – Căng thẳng Iraq leo thang, Mỹ điều thêm 300 binh sĩ và chiến đấu cơ (LĐ). – Mỹ tăng quân sang Iraq, Nga giao chiến đấu cơ (VNN).

EU xúc tiến các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga (VOA). – Nga giữ lập trường cứng rắn trước lời đe dọa chế tài của châu Âu (VOA). – Ukraine, Nga đồng ý về sự cần thiết cho cuộc ngưng bắn song phương (VOA).

Tổng thống Ukraina hủy ngừng bắn với quân miền đông (VNN). – Quân đội Ukraina lên kế hoạch tấn công phe ly khai ở miền đông (LĐ).

Pakistan bắt đầu cuộc phản công trên bộ ở Bắc Waziristan (VOA). – Pakistan tấn công ổ trú ẩn của Taliban (BBC).

Tòa Tối cao Mỹ ra phán quyết về bảo hiểm ngừa thai (VOA). – Bộ luật bảo hiểm y tế của TT Obama vấp phải trở ngại pháp lý (VOA).

Tổng thống Obama mưu tìm quyền hành mới về vấn đề trục xuất di dân (VOA).

Chuyên gia: Pistorius không bị tâm thần khi giết bạn gái (VOA).

Thái Lan phát lệnh bắt một thủ lĩnh áo đỏ (VNE).

Israel tìm thấy xác 3 thiếu niên mất tích (VOA).

* RFA: + Sáng 30-06-2014; + Tối 30-06-2014

* RFI: 30-06-2014

* Video RFA:

Một bình luận to “Tin thứ Ba, 01-07-2014”

  1. […] by adminbasam on 01/07/2014 Basamnews CHÍNH TRỊ-PHÁP […]

Sorry, the comment form is closed at this time.