BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1463. Đối thoại: Nhà báo Đoan Trang – CA Hoàn Kiếm tại Trung tâm Lộc Hà

Posted by adminbasam trên 11/12/2012

Đối thoại giữa Nhà báo Đoan Trang với một cán bộ công an Hoàn Kiếm tại “Trung tâm lưu trú Lộc Hà”

Bản ghi âm: Nguyễn Lân Thắng (9-12-2012).

Bản text: blog Ba Sàm.

4Cán bộ công an (CA): Anh giới thiệu với em, anh … ở đội Điều tra Tổng hợp, công an quận Hoàn Kiến.

Nhà báo Đoan Trang (ĐT): Vâng.

CA: Đấy, giới thiệu để em nắm được …Thực ra là cũng … bọn anh cũng không muốn đi làm cái việc này đâu. Nhưng mà … lãnh đạo người ta phân công thì phải đi làm.

Đây … trao đổi với em như vậy. Thứ hai là anh muốn hỏi là em có mang theo giấy tờ gì không … thí dụ chứng minh thư …?

ĐT: Em không mang theo chứng minh thư … (tìm trong túi) … Thẻ thì em không có, không có thẻ … “Card Visit”, giấy giới thiệu các thứ thôi …

CA: Thế thì … Cái việc mà mời … anh mời em lên làm việc thế này thì em có vấn đề gì không?

ĐT: … Vấn đề thì … thực ra thì cái này em nghĩ mọi thứ phải rõ ràng. Lần trước em cũng đi biểu tình là ngày mùng 5 tháng 8, cũng đã …

CA: Lần trước có mặt ở đây không?

ĐT: Có. Mà cũng đã trình bày hết rồi, tức là em cũng không còn có gì để nói cả. Cái gì em cần nói đã nói rất nhiều rồi … Em còn viết để đưa lên mạng, những chuyện quan điểm của em thế nào em nói rõ rồi. Nên giờ nói là nói chuyện tiếp thì em không biết là phải nói gì về những chuyện này.  

CA: … Ừ … (ngừng một lát) … Nói chung là là là … đấy, là cũng giải thích cho em là… Thực ra giữa mình với Trung Quốc thì ai cũng biết có những trường hợp … như thế, nhưng mà đối với bọn anh thì bây giờ những việc …

ĐT: Vâng, anh cứ nói trước.

CA: Bọn anh mời em về thì yêu cầu ở đây thì phải làm việc, các thủ tục pháp luật quy định, … nhé! Ta sẽ tiến hành ghi lời khai và việc trình bày trong văn bản của em .. quyền trình bày của em, nhé! Bây giờ là 11h15, … hôm nay là ngày bao nhiêu?

ĐT: Ngày mùng 9 tháng 12, năm 2012.

CA: Em có thẻ nhà báo không?

ĐT: Em không.

CA: Bây giờ thế này nhé, trong cái khi làm việc ấy, thì thủ tục bọn anh phải hỏi đến quan hệ nhân thân của em. … nhé! (Không nghe rõ) … Cho nên là cũng đừng tự cho thế là thế này thế khác. Ấy! Thí dụ như hỏi bố mẹ, anh chị em ruột, sinh ra lớn lên ở đâu … Ấy!

ĐT: Em thì đồng ý cái đó, nhưng mà em đã trả lời hết lần trước rồi cho nên lần này em không trả lời nữa, vì em thấy nó cũng … nó đi vào chi tiết quá. Mà lần trước em trả lời rất tỉ mỉ, trả lời nhiều lần về chuyện này. Chủ yếu là các anh có rồi, thì em thấy không cần phải nhắc lại. Nếu cần có thể lấy lại cái biên bản của em ngày mùng 5 tháng 8 năm 2012, tại đây, địa điểm này đã làm việc với cán bộ tên là … anh Toại, ở công an quận …

CA: Hôm đấy là ngày bao nhiêu?

ĐT: Mùng 5 tháng 8 …

CA: Em đã làm việc với cơ quan công an bao lần.

ĐT: Đó là lần …

CA: Lần trước đó chứ gì. Thế lần này thì theo yêu cầu của cơ quan công an hỏi về gia đình thì …

ĐT: Em đã trả lời rồi. Còn bây giờ cơ quan công an, gọi là vào mạng điện tử kiểm tra … hồ sơ nhân thân dễ mà, hỏi lại làm gì.

CA: Không, nhưng mình cái nguyên tắc về cái … vào cái khi làm việc ấy thì mình vẫn phải hỏi như thế.

ĐT: Vâng, thế thôi thì em cũng đồng ý cái nguyên tắc như thế nhưng lần này em sẽ không trả lời lại nữa cho nó mất thì giờ quá. Có thể đi vào câu hỏi …

CA: Hôm đó là ngày bao nhiêu? Đã trả lời…

ĐT: Mùng 5 tháng 8. Chủ nhật mùng 5 tháng 8 năm 2012.

CA: Lần trước thì mời yêu cầu về đây làm việc cũng là về vấn đề biểu tình chứ gì? (ĐT: Vâng). Biểu tình chống Trung Quốc đúng không?

ĐT: Vâng. Phải nói một cách rất là rõ ràng là chống … bá quyền Trung Quốc ạ. Chứ còn nhân dân (Trung Quốc) thì chả ai chống làm gì.

CA: Về vấn đề … đúng không? … Biển Đông?

ĐT: Vâng, về vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

CA: … Hôm nay thì Trang đi một mình hay đi với ai?

ĐT: Đi một mình ạ, như mọi lần.

CA: Vẫn … (Không nghe rõ) như hôm trước đúng không?

ĐT: Vâng.

CA: Lúc đó là mấy giờ?

ĐT: 9h.

CA: Mục đích là đi…

ĐT: … biểu tình

CA: Biểu tình … Biểu tình … nội dung?

ĐT: Chống các hành vi gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông.

CA: Chống … các …

ĐT: Các hành vi, … (ĐT đọc cho CA ghi), gây hấn và chính sách đối ngoại hung hãn của Trung Quốc trên Biển Đông.

CA: Gây hấn … ?

ĐT: Gây hấn. Hát, a, en-nờ, … Hát, ớ, en-nờ-sắc … (ĐT đánh vần chữ “gây hấn” cho CA ghi). Gây hấn ạ …  Gây hấn và chính sách đối ngoại … Và chính sách đối ngoại hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông.

CA: “Đối ngoại” gì?

ĐT: Hung hăng … Bá quyền … Anh cứ ghi vào thế. Bá quyền. Chính sách đối ngoại bá quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

CA: Khi đến thì có bao nhiêu người?

ĐT: Rất là đông. Khi đến là có cả một sân khấu đang được bày ra trước cổng Nhà hát lớn .. Sân khấu ca nhạc, rất đông khán giả đến xem.

CA: Rồi. Xong như thế nào? Xong đi đến đâu thì người ta yêu cầu (về)?

ĐT: Sau đó có … thì có một số người biểu tình bắt đầu tham gia …

CA: Thế bản thân Trang thì có mang theo khẩu hiệu gì không, băng rôn gì không?

ĐT: Không.

CA: Đi bộ chứ gì?

ĐT: Vâng.

CA: Có mang theo máy quay không?

ĐT: Không.

CA: Có máy ảnh không?

ĐT: Không.

CA: Sau đó thì đi đến đâu thì…?

ĐT: Đến Tràng Thi ạ.

CA: Đi ở giữa đám đông hay là đi sau?

ĐT: Đi … gần như là đầu đoàn.

CA: Xuất phát từ Nhà Hát lớn, mục đích là đến Đại sứ quán Trung Quốc?

ĐT:  À …, có lẽ thế.

CA: Khi đến đâu thì công an mời về đây?

ĐT: Đến Tràng Thi ạ.

CA: Chỗ đấy là trước cửa 16 đúng không?

ĐT: À…, Tràng Thi …

CA: Ở Nguyễn Kim chứ gì?

ĐT: Khoảng khoảng thế. Em không để ý.

CA: Họ đưa về đây bằng phương tiện gì?

ĐT: Xe buýt ạ.

CA: Lần trước thì cơ quan công an xử lý hành chính đúng không? Cái lần mùng 5 tháng 8 ý?

ĐT: Không, không xử lý hành chính.

CA: Có chứ!

ĐT: Không, có lý do gì mà xử lý đâu ạ?

CA: Có thể là là chị sẽ không ký vào cái quyết định gì đấy. Nhưng mà lần trước là có, tất cả những người đưa về đây đều xử lý …

ĐT: Thế thì nó hơi buồn cười là vì nếu xử lý thì em không hề biết, nếu bị xử lý mà em không được thông báo thì cũng hơi buồn cười. Nhưng mà theo như em biết thì là không xử lý, vì cũng chẳng có lý do gì mà xử lý …

2

Quảng bá cốc NO-U, áo NO-U

CA: Thế … làm việc từ mấy giờ đến mấy giờ?

ĐT: Đợt trước ý ạ?

CA: Ừ.

ĐT: Khoảng một ngày đấy ạ, từ sáng đến chiều, không có cái cớ gì để xử lý cả. Còn nếu mà sau đấy vẫn xử lý thì cái đó em không biết, cái đấy không  thông báo gì cho em cả…

CA: Làm việc từ mấy giờ?

ĐT: Lần trước ạ?

CA: Ừ.

ĐT: Lần trước là từ sáng cho đến chiều tối ạ.

CA: Thế thì lần đấy có xử lý hành chính không?

ĐT: Không … Theo em biết thì không.

CA: Có nghĩa là bản thân chị thì không được thông báo, đúng không?

ĐT: Vâng. Không biết là có hay không?

CA: … Thế cái việc mà Trang đến đấy là tự mình đến hay là do ai …

ĐT: Tự ạ.

CA: Hay là xem trên mạng?

ĐT: Tự em đi ạ. Xem trên mạng có …

CA: Có nghĩa là mình xem trên mạng chứ gì? (Vâng). Chứ cũng không có người nào trực tiếp …

ĐT: Vâng.

CA: Trên mạng người ta đăng như thế nào?

ĐT: Em cũng chỉ nhớ mang máng là kêu gọi biểu tình.

CA: Có hẹn thời gian không?

ĐT: Hẹn buổi sáng, 9h, ở Nhà hát lớn. Những cái đấy thì vào mạng thì thấy ngay được.

CA: Có nghĩa là mình cứ xem cái thông tin đấy thì mình ra đó chứ không có ai …

ĐT: Vâng.

CA: Chứ không có ai trực tiếp rủ, hoặc là gặp gỡ … đúng không?

ĐT: Không. Vâng.

CA: Trong cái số này thì cũng có những trường hợp là người ta … tham gia, có những người cũng trao đổi … người ta cũng trả tiền, vật chất cho một số người đi. (ĐT: Có bằng chứng không?) Tất nhiên là ý tôi … ý của tôi không phải là họ … (Nghe không rõ), nhưng mà mình có trong cái dạng như thế không?

ĐT: Em nghĩ cái này là nếu không có bằng chứng thì em không tin, em không phải dạng đó, và em phủ nhận cái chuyện ý, nếu không chỉ được đích danh ai đưa tiền cho ai, và bao nhiêu tiền thì … đó là không có cơ sở. Đấy là một lời gọi là vu khống cũng được.

CA: Trong Nghị định 73 mà Chính phủ có … người ta đã quy định tại cái điều 7, điểm B, là không được tụ tập … nhá, không được tụ tập đông người …

ĐT: 73 hay là bao nhiêu? Chắc là 73, hay là bao nhiêu? 63?

CA: 73 ấy. Không được tụ tập đông người, rồi là gây cản trở giao thông, rồi là gây mất trật tự. Đấy. Thì so với cái Nghị định đấy thì bản thân Trang thấy Trang có vi phạm, có sai gì không?

ĐT: Em muốn hỏi lại anh một câu được không?  Em nên hiểu thế nào, hoặc anh hiểu thế nào khi mà bây giờ, người dân biểu tình là để bày tỏ thái độ phản đối Trung Quốc bá quyền xâm lược. Và chính quyền bắt. Thì bây giờ nên hiểu cái hành động bắt của chính quyền … hay gọi là mời về làm việc cũng được, nên hiểu là thế nào? Chính quyền có ủng hộ hay không? …

CA: Bây giờ thế này nhé, về cái quan điểm đường lối của Đảng và Nhà nước thì giữa mình với Trung Quốc, không phải là vấn đề là Đảng, Nhà nước mình không có … Tất cả đều giải quyết trên con đường ngoại giao … Đấy.

ĐT: Thế việc biểu tình thế này có phải là một kênh ngoại giao không? Anh có nghe nói đến ngoại giao nhân dân không?

CA: Chứ còn mình làm như thế thì sẽ thành những cái gây phức tạp về trật tự an toàn xã hội cho thành phố, gây cản trở giao thông.

ĐT: Không liên quan. Đây việc này rất là rõ ràng. Em nghĩ là không nên ngụy biện như thế. Em nghĩ rằng cái việc nhân dân biểu tình là cái ngoại giao, kênh ngoại giao nhân dân, public diplomacy, đấy là luật, lý thuyết anh học rồi đấy … nói chung quan điểm chính trị quốc tế nó là kênh ngoại giao. Và cái việc chính quyền  cản trở nó là phản lại kênh ngoại giao đó và nó thể hiện thái độ chính quyền là ủng hộ những cái hành động, chủ trương của Trung Quốc trên Biển Đông.

Nó không thông nhất giữa người dân và Chính quyền, đấy là một cái hành động rất là sai lầm của Chính quyền. Còn cái việc dân đi biểu tình mà anh quy là gây rối, chính quyền quy là gây rối, thì phải xem lại bản thân cái nghị định đó là vi hiến (Không nghe rõ)  khi mà người ta … Hiến pháp quy định người dân có quyền biểu tình, thì luật pháp của anh làm thế nào là phải thực hiện cái quyền đó chứ không phải là hạn chế nó. Hạn chế nó là vi hiến. … Và như vậy thì là rõ ràng là chúng ta … vì chúng ta không có  cơ chế bảo hiến, cho nên luật pháp của chúng ta vi phạm Hiến pháp tràn lan.  

Thế bây giờ cứ 5 người trở lên là lại bảo là tụ tập gây rối. Thế bây giờ hát, hát trước cổng Nhà hát Lớn thì có phải là gây rối không? Hát rất ồn ào, hát toàn những bài vớ vẩn. (Không nghe rõ) … người ta nhảy múa trên sân thì có phải gây rối không? Anh trả lời thế nào về cái chuyện ấy? Hoặc có thể là em nói to, em ra đám đông em nói to, có phải là gây rối không? Đừng có gọi là nhập nhèm giữa hành động để biểu thị ý thức của nhân dân với …

3

Nhà báo Đoan Trang (đầu tiên, phải), trong lúc diễn ra cuộc biểu tình Chủ nhật, 5/8/2011 (Ảnh: Xuân VN).

CA: Thế trong nhận thức của Trang thì Trang có thấy trong cái việc đấy mình có sai cái gì không?

ĐT: Em muốn hỏi lại anh về nhận thức của các anh. Mà em muốn hỏi lại là…

CA: Không đây là tôi muốn hỏi Trang đấy, là Trang có thấy sai gì không?

ĐT: Không, nhưng anh đang làm việc, chúng ta đang làm việc nên phải hợp tác. Vì vậy em muốn hỏi lại anh với tư cách là một phóng viên. Quan điểm của anh, nhận thức của các anh về cái việc mà chính quyền đi ngăn chặn biểu tình, là thế nào, cái nhận thức của các anh? Anh có thấy nó mâu thuẫn với cái ngoại giao nhân dân hay không? Em hỏi một cách rất là trung thực, em không đưa việc này lên báo. Hỏi để biết.

CA: (Im lặng một lúc) … Về phía bản thân Trang thì Trang có nhận thức được cái việc đấy của mình là sai không, vi phạm không?

ĐT: Không, không, không vi phạm. Vì nghị định vi hiến thì không có giá trị gì cả. Đối với em là thế. Cái thứ hai là cái nghị định đấy nó cũng chẳng có một chữ nào về biểu tình cả. Nên nó cũng chẳng điều chỉnh gì về hoạt động của bọn em cả. Biểu tình hay gấy rối. Em đi biểu tình chứ không đi gây rối trật tự công cộng, cho nên biểu tình là thể hiện cái ... Bản thân cái Nghị định vi hiến ấy nõ cũng không có tác dụng điều chỉnh hành vi của em. Cho nên em chẳng thấy em sai gì cả.

Em đang hỏi ngược lại, là em muốn biết nhận thức của … từ trước tới giờ  chính quyền luôn muốn biết dân làm gì và nhận thức thế nào, thì em muốn biết ngược lại là cái nhận thức của Chính quyền về cái việc mà đi trấn áp này thế nào. Anh có thể từ chối trả lời? Em hỏi, đây là chúng ta đang làm việc …

CA: Bây giờ thế này nhá, bây giờ thì…

ĐT: Em muốn biết anh có từ chối trả lời hay không?

CA: … Tôi đang làm việc với lị Trang … nhá. Cho nên với tất cả các cái câu hỏi thì tôi sẽ hỏi. Còn nếu với một buổi mà Trang là phóng viên mà đi thẩm vấn, nhá, thì những cái việc đấy thì bên …

ĐT: Thì bên cơ quan chức năng sẽ trả lời đúng không ạ?

CA: … Họ sẽ trả lời. Cho nên mình làm cho nó đúng khuôn khổ, đúng tổ chức.

ĐT: Nhưng khuôn khổ đấy rất là bất … công bằng …

CA: Vì ở đây là … quy định là …

ĐT: Vì em muốn biết quan điểm …

CA: Bây giờ thế này nha, nếu mà Trang cần thì Trang có thể phỏng vấn những cái người người ta lãnh đạo, người ta còn cao hơn tôi nhiều, là một. Thứ hai, buổi phỏng vấn đấy thì nó có đầy đủ các cái … cái … cái yếu tố pháp luật của mình, để mình làm cái việc đấy. Chứ còn ở đây thì lại, nó lại  là khác. Ở đây tôi không phân biệt là thế này, là thế kia nhưng rõ ràng là cơ quan nhà nước đang quy định cho lực lượng công an làm việc và hỏi những cái người trong số người biểu tình này, về những cái câu hỏi cần thiết phải hỏi.

ĐT: Và có thể không trả lời không ạ? Tức là em cũng muốn hỏi một câu là…

CA: Và bên Trang thì yêu cầu phải trả lời. Thí dụ là tôi có về quan hệ gia đình thì Trang có thể khai là trước tôi đã khai rồi, bây giờ tôi không khai lại nữa và tôi sẽ ghi vào biên bản như thế, ấy. cho nó thống nhất, nhé.

ĐT: Thế nó cũng như là anh có thể nói lại là chưa trả lời được. Anh từ chối câu hỏi của em …

CA: (Im lặng lâu) … Việc biểu tình này theo quan niệm của ta là biểu thị lòng yêu nước, đúng không? Nói ngắn gọn là như thế chứ gì?

ĐT: Anh lại nói về … Anh lại vừa nói vừa mỉm cười đấy … Thế anh không nghĩ như thế à?

CA: Không phải. Để tôi cho vào biên bản là các cái thứ …

ĐT: … Thì em đã nói rất nhiều lần, biểu tình là một cái quyền thể hiện chính kiến của nhân dân. Người tham gia biểu tình có thể có rất nhiều mục đích. Có người vì yêu nước, có người như em …  (Không nghe rõ) … Em không phải chỉ là yêu nước mà còn yêu nghề. Em đi biểu tình là để quan sát xem các anh trấn áp nhân dân như thế nào. Rất rõ ràng, là nhà báo phải quan sát. Cho nên nhân dân đi biểu tình là để biểu thị lòng yêu nước. Với em thì không hẳn đúng như thế, với em là thực sự yêu nghề, vì là nhà báo thì em phải tham gia. 

CA: Theo nghề gì?

ĐT: Yêu nghề, vì là nhà báo thì em phải tham gia. Em nghĩ là ghi vào biên bản thì (cười) hơi phức tạp đấy … Mình không nên, mọi người không nên quy chụp tất cả, chung vào một rọ. Mỗi người một quan điểm khác nhau. Em thì em nghĩ như thế.

CA: Thế cái việc mà Trang làm ở đấy thì là trong ấy, là cộng tác viên hay thế nào?  

ĐT: Em là phóng viên chính thức.

Em nghĩ là không thể quy về vấn đề là gọi là báo chí ở đây đâu.

CA: Phóng viên chính thức chứ không phải là … ?

ĐT: Phóng viên chính thức chứ không phải là nhà báo tự do … Anh có sợ chuyện đó không?  Em phải nói rất rõ ràng nhá, là mọi người hay nghĩ là nhà báo tự do, đúng không? Blogger hoạt động bên ngoài, đúng không? …

CA: Không phải là “tự do”, mà người ta có thể là cộng tác viên …

ĐT: Em không phải cộng tác viên, em là phóng viên chính thức, hợp đồng đàng hoàng dài hạn với tòa báo. Và từ trước tới giờ em cũng viết rất nhiều về Biển Đông, cũng như quan hệ Trung Quốc – Việt Nam. Cho nên cái việc mà chính sách, chủ trương chính phủ, của đảng, nhà nước như thế nào là em biết. Em nghĩ là tương đối rõ, nếu không ngang thì cũng là hơn được cả lực lượng công an đấy. Cho nên là em nghĩ là không cần giải thích cho em những cái đó. Em đang hỏi, em muốn hỏi thêm thông tin và mọi người từ chối trả lời thì em biết vậy … Nó cũng rất thống nhất với các chính sách của nhà nước trong mấy năm nay.

Cái chính sách đó là luôn luôn hạn chế thông tin đối với người dân .Trong đó người dân đi biểu tình biểu thị chính kiến là bị bắt, hoàn toàn thống nhất, không có gì là ngược cả.  

Lần trước em còn tặng sách cho một anh công an ở đây. Sách của em viết in ở Nhà xuất bản Tri thức. Sách về chủ quyền của Việt Nam trong tranh chấp Biển Đông, “Công lý và hòa bình trên Biển Đông”, Nhà xuất bản Tri thức.

CA: Cái cuốn sách ấy có phát hành không?

ĐT: Có chứ. Nhà xuất bản Tri thức mà lại không phát hành là sao? Tại sao mọi người cứ phải nặng nề vấn đề “chính thống” ở đây? Em khẳng định “chính thống” 100%, không lậu, không phải “lề trái”, phát hành đàng hoàng.

CA: Hôm nay Trang có mang theo không?

ĐT: Bán hết rồi ạ. Sách đấy bán hết.

Em nghĩ là không nên quan niệm những người biểu tình đều là (Nghe không rõ), là ngu dốt và không hiểu gì về chính trị, hay là quan hệ quốc tế, hay là chính sách của Đảng và Nhà nước. Em nghĩ là mọi người quan niệm như thế là nhầm đấy.

CA: … (Im lặng một lúc) Cái thẻ nhà báo của Trang chỉ có thế này thôi chứ gì? (Vâng). UBND thành phố Hà Nội cũng đã có những cái cái …

ĐT: Cái Quyết định vi hiến đúng không?

CA: Ừ!

ĐT: Một cái quyết định vi hiến đúng không ạ?

CA: (Dặng hắng) … Thế thì cái việc mà bây giờ ai cũng tụ tập xuống dưới lòng đường về giữa mình với Trung Quốc thì Đảng và Nhà nước đã có một cái đường lối giải quyết cái việc đấy …

ĐT: Cụ thể như thế nào ngoài cái câu là… ?

CA: Cho nên là (Bị xen ngang nghe không rõ) … Chứ dân cứ tụ tập lôi kéo những cái đám đông như thế thì cái điều đầu tiên là nó gây ùn tắc giao thông, có đúng không?

1

Nhà báo Đoan Trang (thứ 3, phải) trong đoàn về thăm Văn Giang, Chủ nhật 18/11/2012 (Ảnh: BoxitVN).

ĐT: Không. Đó là việc của công an. Cái việc mà anh không đảm bảo được quyền biểu tình của người dân là lỗi của các anh chứ không phải là của dân. Lẽ ra là phải còn phải có đường sá cho người ta đi nữa là đằng khác. Phải dẹp cho người ta đi, nhé! Chứ không có cái chuyện các anh đổ tại biểu tình là gây rối. Em chưa thấy có một cái nước nào có thể có những cái phát ngôn kỳ quặc như thế. Biểu tình là gây rối à?

Thế giả dụ em đi đúng trên vỉa hè, em không hô hào, không cầm băng rôn, khẩu hiệu thì em có gọi là gây rối không? Tại sao bắt em về đây?

 Em nghĩ là em nói lại một lần nữa, các anh cần phải ý thức được rõ hơn về chính sách của Đảng và Nhà nước. Em nghĩ rằng là… Em vẫn thông cảm nếu anh không hiểu, bởi vì em cũng không hiểu chính sách của Đảng và Nhà nước mình, nó không minh bạch, lúc thế này lúc thế kia. Cho nên là ngoài những cái câu là giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng phương pháp hòa bình đối và thông qua đối thoại mà chúng ta học như con vẹt. Chúng ta không biết gì hơn cả! Và dân cũng vậy, cho nên họ bức xúc, họ biểu tình là chuyện rất là bình thường.

Đáng lẽ ra chúng ta phải bình thường hóa chuyện đấy. Chúng ta lại làm cho nghiêm trọng. Chúng ta bắt người, chúng ta cử những anh dân phòng phải nói là khá là vô học, không có chức năng gì cả. Lao ra đường túm bắt, bẻ cổ, bẻ tay. Em nghĩ rằng là cái đấy chỉ khoét thêm mâu thuẫn thôi, không có tác dụng gì cả.

Những cái này em nói rất nhiều lần rồi, em công khai cả trên mạng, đi phát biểu các nơi em đều nói thế và các anh phải minh bạch về chính sách ngoại giao, đường lối ngoại giao. Minh bạch và cụ thể chứ không thể nói mấy câu là thông qua đối thoại và biện pháp hòa bình. Thế biểu tình không phải là đối thoại à?

Chúng tôi đã cầm quả bom nào ném vào Trung Quốc chưa? Chưa bao giờ! Em nói thật là người Việt Nam, dân Việt Nam mình quá hiền đấy. Chứ với cách cư xử của chính quyền như thế này không đào mả tổ lên là may. Em rất thông cảm với việc công an…các anh . Em biết các anh cũng chẳng hiểu gì hơn bọn em cả về chính sách của Đảng và Nhà nước. Mà những việc anh làm cũng như kiểu người lính trên trận địa làm theo lệnh của chỉ huy. Cho nên em cũng không phản ứng dữ dội theo kiểu là chửi bới, lăng mạ lực lượng thi hành công vụ khi đưa em về đây. Nên em cho rằng người dân có làm thế  thì vẫn thông cảm được, vẫn hiểu được vì họ quá bức xúc.

CA: (Im lặng một lúc) Anh ấy ơi … (Hỏi vọng ra một công an khác) đây gọi là trung tâm lưu giữ nhở? (Công an khác: Lưu trú).

ĐT: Trung tâm lưu trú Lộc Hà.

CA: Lưu giữ đúng không?

ĐT: Lưu trú. (Công an khác: Lưu trú, đây “lưu trú”). Theo anh nếu như mà người dân họ muốn biểu thị  chính kiến của mình thì làm thế nào bây giờ? (CA: Hứ?). Theo anh nếu mà người dân họ muốn biểu thị chính kiến của họ thì họ làm thế nào?

CA: (Im lặng)

ĐT: Họ nói như thế nào?

CA: Ở đây hay là… hay là …?

ĐT: Nói chung là trong cái xã hội của chúng ta, người dân muốn biểu thị chính kiến của họ thì họ làm thế nào?

CA: (Im lặng một lúc).

ĐT: Em đang đề nghị giải thích đường lối đấy ạ? Thì anh có biết chủ trương, chính sách thế nào … viết là “biểu thị” (nhắc CA đang viết chữ “biểu thị” vào biên bản).

CA: Từ từ anh đang làm việc …

(Im lặng lâu. Có thể CA đang vừa viết biên bản vừa nghĩ cách trả lời câu hỏi của ĐT).

ĐT: Anh trả lời được câu hỏi của em thì em ký biên bản, không thì thôi, em không ký.

CA: Sao em?

ĐT: Em cũng có nguyên tắc của em, là em không vi phạm …

CA: Bây giờ thế này nhé, nhà nước người ta có những trụ sở, có những cái phòng tiếp dân, (ĐT: Em biết) đúng không?

ĐT: Em hiểu.

CA: … để giải quyết về vấn đề từ các cấp chứ không riêng gì đến đây cả. Đến UBND thành phố Hà Nội thì người ta có phòng tiếp dân (ĐT xen vào: Thế tiếp dân lại bảo là tôi … Anh buồn cười thật.) để người dân đến đấy trình bày những cái về những cái việc…

ĐT: Anh đã đứng ở đấy bao giờ chưa, anh có nhìn thấy hàng đoàn người ở đấy không? Thế bây giờ …

CA: Cái đấy thì em phải có ý kiến ở đấy chứ còn đó là … nếu như họ đến đấy … (ĐT xen vào: Đúng rồi nhưng nếu em có ý kiến về việc đấy …). Chứ còn nếu trong cái cuộc làm việc thế này, ở những nơi này mà có thể bản thân cái người mà người ta yêu cầu gặp lãnh đạo cấp cao hơn, thì đó là cái đề nghị của người ta … trong việc đấy. Trong cái phần việc này thì cũng xin nói với Trang là chúng tôi cũng là những người thi hành công vụ như Trang vừa nói một câu lúc nãy … nhá!

ĐT: Em hiểu và em thông cảm, em rất thông cảm.

CA: Mình là người công vụ thì mình phải thực theo đúng cái nhiệm vụ mà mình được giao.

ĐT: Không có quyền từ chối ạ?

CA: … (Im lặng một lúc). Trang có gia đình chưa?

ĐT: Chưa ạ.

CA: Thế bây giờ ở với bố mẹ, hay ở một mình?

ĐT: Ở với mẹ, bố em mất rồi.

CA: Mẹ Trang làm gì?

ĐT: Cái này anh có thể lấy biên bản lần trước ra xem lại. Em trả lời ở đấy.

CA: Đây Trang xem lại cái lời trình bày của mình.

… (Im lặng một lúc. Có thể ĐT đang đọc lại biên bản).

ĐT: Còn thiếu nhiều nhưng mà thôi .. (Cười).

CA: Không, tôi làm việc thì tôi cũng không vì người khác. Tôi … Cái quan điểm của tôi thì tôi là cái người mà … mà … cấp trên giao đi làm hôm nay thì tôi đi làm.

ĐT: Em hiểu. Em hiểu các anh …

CA: Thế còn trong cái lời trình bày thì tôi nghĩ tôi ghi như thế này là đúng chứ không phải là tôi ghi sai.

ĐT: Theo em thì là thiếu ạ, chứ không phải…

CA: Cũng có thể là thiếu, ừ.

ĐT: Vâng.

CA: Thế Trang ký vào đây.

ĐT: Vì như quan điểm của em nói gì anh không ghi vào. Nhưng vì sao anh không ghi vào? (Cười)

CA: (Nhắc ĐT) Ghi rõ họ tên.

ĐT: Vì sao lại không ghi vào ạ? Tất cả những phần em nói là để những tình trạng này chấm dứt tốt nhất là cứ để cho nhân dân thực hiện quyền, thậm chí là một bộ phận người dân họ thể hiện cái quyền hiến định của họ? (Nghe không rõ) …

CA: Ghi rõ họ tên … (Im lặng lâu. Có lẽ đợi ĐT ghi thêm vào biên bản). Đây là lời trình bày nhé, chứ còn theo cái quy định của pháp luật í, thì người ta cho rằng cái hành vi đấy là hành vi vi phạm về hành chính cho nên là tôi đã lập cái biên bản vi phạm hành chính trong này có lời trình bày của Trang ở trong này. Ấy! Hai biên bản là một.

ĐT: Em nghĩ là em sẽ không ký, bởi vì em không thấy thỏa mãn với cái kiểu làm việc như thế này của cơ quan chính quyền …

CA: Đây nhá, cái thứ nhất là cái lời khai thì tôi vẫn giữ nguyên đúng như trong biên bản lúc nãy, (ĐT: Vâng), lời trình bày đấy. Nếu mà theo Trang cho rằng: cái việc đấy là “tôi không vi phạm gì” thì cũng có thể ghi vào biên bản vào chỗ này.

ĐT: Không, nhưng vấn đề bản thân cái này nó có cái chữ “vi phạm” ở đây ạ. Lập biên bản vi phạm hành chính, em không ký …

CA: Ừ, thì bản thân mình cũng có quyền ghi vào đây là “tôi không vi phạm gì”.

ĐT: Không! Em không đồng ý … nếu với một cái tiêu đề, thì bản thân cái này sai từ giấy tờ, bản thân cái tiêu đề cũng đã sai rồi. Em không thể ký vào một cái biên bản mà ghi là “Biên bản vi phạm hành chính”, rõ ràng là một cái …

CA: Cái thứ hai nữa là … cái … người ta sẽ xử lý hành chính về cái hành vi này, không có như lần trước lại bảo không biết. Đây là cái quyết định xử lý hành chính, bằng hình thức là phạt cảnh cáo.

ĐT: Trường hợp này em có quyền mời luật sư, theo anh nghĩ là có cần luật sư không?

CA: Không, điều đầu tiên là Trang có thể có ý kiến gì thì ghi vào trong cái phần này và ký vào đây.

ĐT: Không, cái này em nghĩ là liên quan đến luật pháp rồi, em phải có luật sư em mới ký không thì thôi.

CA: Đấy, cho nó rõ.

ĐT: Cái này rất là buồn cười. Anh có công nhận … có thấy chính quyền có lạm quyền quá không? Bây giờ cứ áp đặt cho một người nào đấy…, làm cái biên bản nói ký vào, chả thấy luật sư đâu.

CA: Được rồi. Bây giờ Trang tạm thời ngồi đây tí nhé. (Đứng lên đi ra ngoài) …

ĐT: Bây giờ làm gì ạ? Bây giờ làm gì ạ, hay là về …?

 

(Hết phần ghi âm này).

109 bình luận to “1463. Đối thoại: Nhà báo Đoan Trang – CA Hoàn Kiếm tại Trung tâm Lộc Hà”

  1. […] […]

  2. […] thẩm tra (và đồng thời dồn sức biểu diễn 36 kiểu ngậm hột thị). Toàn bộ giáo trình phục hồi nhân phẩm này đã được thu băng và xả băng. Đã có nhiều bài bình về kiến thức/khí […]

  3. […] thẩm tra (và đồng thời dồn sức biểu diễn 36 kiểu ngậm hột thị). Toàn bộ giáo trình phục hồi nhân phẩm này đã được thu băng và xả băng. Đã có nhiều bài bình về kiến thức/khí […]

  4. […] thẩm tra (và đồng thời dồn sức biểu diễn 36 kiểu ngậm hột thị). Toàn bộ giáo trình phục hồi nhân phẩm này đã được thu băng và xả băng. Đã có nhiều bài bình về kiến thức/khí […]

  5. […] thẩm tra (và đồng thời dồn sức biểu diễn 36 kiểu ngậm hột thị). Toàn bộ giáo trình phục hồi nhân phẩm này đã được thu băng và xả băng. Đã có nhiều bài bình về kiến thức/khí […]

  6. […] thẩm tra (và đồng thời dồn sức biểu diễn 36 kiểu ngậm hột thị). Toàn bộ giáo trình phục hồi nhân phẩm này đã được thu băng và xả băng. Đã có nhiều bài bình về kiến thức/khí […]

  7. […] thẩm tra (và đồng thời dồn sức biểu diễn 36 kiểu ngậm hột thị). Toàn bộ giáo trình phục hồi nhân phẩm này đã được thu băng và xả băng. Đã có nhiều bài bình về kiến thức/khí […]

  8. […] thẩm tra (và đồng thời dồn sức biểu diễn 36 kiểu ngậm hột thị). Toàn bộ giáo trình phục hồi nhân phẩm này đã được thu băng và xả băng. Đã có nhiều bài bình về kiến thức/khí […]

  9. […] thẩm tra (và đồng thời dồn sức biểu diễn 36 kiểu ngậm hột thị). Toàn bộ giáo trình phục hồi nhân phẩm này đã được thu băng và xả băng. Đã có nhiều bài bình về kiến thức/khí […]

  10. […] thẩm tra (và đồng thời dồn sức biểu diễn 36 kiểu ngậm hột thị). Toàn bộ giáo trình phục hồi nhân phẩm này đã được thu băng và xả băng. Đã có nhiều bài bình về kiến thức/khí […]

  11. […] thẩm tra (và đồng thời dồn sức biểu diễn 36 kiểu ngậm hột thị). Toàn bộ giáo trình phục hồi nhân phẩm này đã được thu băng và xả băng. Đã có nhiều bài bình về kiến thức/khí […]

  12. […] – THANH THẢO: TÔI MUỐN VÀ KHÔNG MUỐN TIN (Nguyễn Trọng Tạo).  – 1463. Đối thoại: Nhà báo Đoan Trang – CA Hoàn Kiếm tại Trung tâm Lộc Hà (Ba Sàm). – Đinh Kim Phúc: Ai chủ trương không phản biện Trung Quốc về […]

  13. ntranvam said

    Đoan Trang ơi em đối đáp hay quá!

  14. bao giờ cho đến sáng mai. said

    tuy ngôn ngữ hội thoại luôn rời rạc, phải liên lạc bằng cách chắp nối, nhưng đọc cái phiên bản ghi âm này cũng nắm bắt được phần lớn tâm lý của các cái gọi là chiến sỹ công an và những anh hùng đích thực, thực sự dũng cảm đang dùng chân lý để đối thoại với chính quyền, ĐT tập trung vào một vấn đề: Chính quyền có hay không đang đi ngược yêu cầu của nhân dân, nếu như chính quyền hay người dân đối lập trong cách ứng xử: hãy mở phiên đối thoại để duy trì sự công bằng. Nếu như anh công an lộc hà là đại diện cho chính quyền, thật là u ơ, như thằng ngọng, chả nói được gì, có mùi trách nhiệm lại đổ vấy lên đầu lãnh đạo. Không có chính kiến riêng cũng không nói làm gì, nhưng làm việc bắt giữ và thẩm vấn người thì cũng phải học đầy đủ cái ý chí của lãnh đạo, để còn thỏa mãn chất vấn của những người bị bắt giữ. Bắt giữ người ta, trả lời thì ngáo ngơ, hóa ra chính quyền thích là bắt, bất biết cớ gì. nói gì đến chống tàu một cách đường đường chính chính, không vụ lợi. nếu như chỉ tranh cãi, biểu tình để đòi hỏi quyền lợi cho bản thân, cho dù có chính đáng, chắc chính quyền không cần biết luôn, miễn là có lợi cho một thế lực nào đó mà chính phủ đang ngấm ngầm bảo vệ. nói thẳng, ĐT gần như hỏi: Chính phủ có phải của dân không, chính phủ có bảo vệ chủ quyền đất nước không, sao không lên tiếng một cách hào sảng và rộng rãi, mà ngấm ngầm tra xét, bắt bớ vô duyên cớ những người biểu tình. Nhà báo ĐT, chị thật giỏi và thật anh hùng.

  15. Chính trực said

    “Đoan Trang” , chỉ cần nghe tên thôi cũng đủ thấy một niềm tự hào dâng lên trong ta. Một phụ nữ cần gì hơn phẩm chất đó. Vậy mà, còn hơn thế nhiều..nhà báo Đoan Trang, qua phần đối thoại trên, khiến tôi cảm phục vô ngần. Thông minh, đĩnh đạc , rõng rạc, mạch lạc , cứng rắn và dứt khoát nếu phải “Yes/No”. Lần sau, nếu cần phải nói chuyện với Đoan Trang, chính quyền nên tìm một người có tầm cỡ ngang hàng hoặc cao hơn Đoan Trang, nếu không muốn bị xem là quá kém cỏi. Tôi hoàn toàn tin rằng sẽ chẳng có một người nào trong chính quyền hiện nay có thể “bằng” chứ đừng nói là “hơn” nhà báo Đoan Trang đáng kính này đâu Chúc Đoan Trang luôn vững mạnh. Đất nước đang cần những “Vị” như Đoan Trang.
    Hỡi bọn lãnh đạo vô học, liệu nhận thức có chuyển biến chút ít gì sau khi đọc hết bản ghi âm đối thoại giữa Đoan Trang và viên Công An này ?

  16. Dân Ngu nói said

    Đất nước này cần rất nhiều nhà báo như Đoan Trang,chúng ta hãy tin chính nghĩa luôn thắng, Đoan Trang hãy noi theo gương Bà Trưng Bà Triệu để xứng đáng là con rồng cháu lạc của nước VN,chúc bạn nhiều nghị lực và luôn thành đạt trong cuộc sống đầy cạm bẫy này.

  17. kieuhung said

    Ngày báo chí ăn mày “10-10” 1974 gửi một thông điệp cho nhà cầm quyền rằng: hãy coi chừng cái ngày tận thế của một chế độ thô bạo với dân, thô bạo với giới báo chí, hãy coi chừng khi một dân tộc không có tự do, dân chủ!
    Ngày 12-12-2012 cũng đã lại gây dấu ấn lịch sử về một chính quyền thô bạo với dân, bắt bớ, đàn áp biểu tình …một vi pham pháp luật của nhà cầm quyền Việt Nam, mặc dù trình tự biểu tình đã được trình theo quy định của pháp luật.
    Nếu chính quyền sợ dân như vậy, theo kinh nghiệm lịch sử thì đây là một chính quyền không do dân & vì dân, chính quyền đó đã thối nát nhất định phải đấu tranh thay đổi!

  18. TIÊN LÃNG said

    GÓP Ý
    -Trả lời cuả Đoan Trang trong cuộc hỏi cung cuả CA Điều tra Q. Hòàn Kiếm là mẫu mực cho tất cã chúng ta , cho tất cã bà con yêu nuớc nào muốn biểu thị yêu nuớc bằng biểu tình.
    -Mong ABS cho đang liên tục một thời gian và dành một cột cho bạn đọc góp ý vấn đề này .
    -Mong bạn đọc tích cực đóng góp cho việc là rất cụ thể dành cho bà con ít lời ăn tiếng nói.
    -Mong đội ngũ nhânsĩ trí thức nhất là ngành luật nghiên cứu :
    a.phổ biên trên các blog NHỮNG HUỚNG DẪN CẦN THIẾT cho bà con để đối phó lại trong mọi truờng hợp bị công an quấy nhiễu . Chẵn hạn : Công an tư động vào nhà. Công an kiếm cớ bẩy gạt . Công an ngang nguợc phạm pháp.
    b. Lập một quỹ hổ trơ dụng cụ máy ảnh , máy quay, cách thức thực hiện cho anh em phóng viên mà không bị lộ trên điạ bàn rôộg lớn kề cã ngư dân khi gặp “Tàu lạ” .

    Tất cã cán bộ, công an viên chức là làm viêc theo luật chớ không phải theo lệnh . Luật là cam kết bằng văn bản cuả toàn dân . Còn lệnh là chĩ thị cuả một cá nhân bằng …luởi,phần nhiều trái luật , không có giá trị về mặt pháp lý.
    Luâậ là cuả nhà nuớc pháp quyền . Lênh là cuả băng đãng.
    Trong cuộc đối thoại trên , tên công an phát biểu hai lần làm theo lệnh …Cần hỏi ông làm việc theo LUẬT hay theo LỆNH tại tại cơ quan công quyền này ?
    Ngày truớc họ giết nguời dễ dàng như Nhân Văn Giai Phẫm , như vụ Xét lại, Chống Đãng . Nay không phải họ không làm nhưng không dám vì tình thế đã khác.

  19. Lê Ngọc Quế Anh said

    Chào Đoan Trang. Nay mới biết mặt em. Nữ lưu lắm! Anh thư lắm lắm… Trả lới với CA như người chị dạy đàn em….
    Cám ơn ĐT .

  20. […] 1463. Đối thoại: Nhà báo Đoan Trang – CA Hoàn Kiếm tại Trung tâm Lộc Hà […]

  21. Nguoi HN said

    Đoan Trang!Tuyệt vời Đoan Trang. Giống như chị Võ Thị Thắng trước kẻ thù. Còn ở đây không phải kẻ thù mà là công an nhân dân. Bác Hồ nói đối với ND công an phải lễ phép. Thế CA không học theo tấm gương BH à. Thế mà cứ ra rả mãi là học tập gương Bác. Bác về ngay để trừng phạt những kẻ miệng nói làm theo Bác mà hành động thì ngược lại.

  22. Thùy Liên said

    Giá như ai bị công an phạt cũng đủ trình độ lý luận như Đoan Trang thì chắc những người thi hành công vụ khi xử lý các trường hợp được coi là vi phạm đối với người dân, họ cũng phải dè chừng và thậm chí phải tập trung thời gian học hỏi để nâng cao trình độ hiểu biết về xã hội về lý luận và phép giao tiếp tối thiểu, nếu không sợ bị mất mặt.
    Người dân cũng cần phải biết quyền phạm vị quyền hạn của mình đến đâu để giải thích cho những người thi hành công vụ mà chưa nắm Luật, Có như vậy thì xã hội sẽ ngày càng văn minh, người dân và người thi hành công vụ sẽ hiểu nhau hơn và xích lại gần nhau hơn.
    Như trường hợp của Đoan Trang với anh Công an là một ví dụ về sự chuẩn bị kiến thức khi ra đường.
    +

    • chipheo@ said

      Tôi nghĩ rằng bác ” thật thà” quá khi bác nghĩ rằng “người dân nắm vững pháp luật có thể bảo vệ bản thân mình”. Nếu được thế thì thật “phúc bảy mươi đời cho dân ta”.Bác không thấy giữa thanh thiên bạch nhật ,giữa bàn dân thiên hạ,giữa công luận thế giới , giữa tòa án,nơi thực thi công lý,nơi mà hầu như rất ít nước “dám bố láo” vẫn xãy các vụ án Cù Huy Hà Vũ,Điếu Cày,…Bác quên rằng “nói lấy được,làm lấy được” đã trở thành “thương hiệu quốc tế” của nhà chức trách hiện thời”.Cô Đoan Trang “trụ được” là bọn chúng còn “e dè” cánh nhà báo vì đụng đến nó là đụng đến dư luận,nhất là báo chí quốc tế.Lẽ tất nhiên tôi vẫn cảm phục tư thế đàng hoàng không khuất phục của nhà báo Đoan Trang

  23. Lò Thị Xinh. said

    Đoan Trang có nghiệp vụ và lý luận vững vàng lắm. Ban Tuyên giáo TW hàng năm vẫn tuyển người. Trang chịu khó “chạy” vào chỗ ấy mà làm. Được “ngồi mát ăn bát vàng” lại được nói tiếng nói của Đảng. Lúc bấy giờ các đc. công an ở trại Lộc Hà này chỉ là “muỗi”. Không sướng à?

  24. nn said

    Tay CA nay ngu dot la dung roi , trinh do CA bay gio tu linh den tuong chi co the thoi , tham chi cang to chuc cang ngu. Tay CA nay lap bap, noi ngong nghiu, nha que khong co ban linh nen bi DT dua vao the bi. Tay nay cung con hon khoi ke khac , ke ca thang dang TRUONG cua chung no la thang LU neu ma doi thoai truc tiep voi nguoi dan binh thuong cang ngong hon, Vi sao???? vi ban chat chung la khong chinh danh, hen ha, ban duoc va tham tan.

  25. RiverVT said

    CA nhân dân bây giờ thì trình độ cũng ko hơn mấy bác dân phòng, cũng một lũ vô học lại còn fai làm việc trên một nền không chính danh. Gặp fai tay rắn như ĐTrang thì gặp hạn rồi.
    Thật nhục nhã cho cái thể chế này, hèn với giặc ác với dân, chỉ giỏi khôn nhà dại chợ, cỏng rắn cắn gà nhà.

    Khâm phục E, Hoan hô E ĐTrang

    • Nguyễn Trâm Oanh said

      Đoan Trang ơi, Mình là Oanh tàu, từ lúc 10 tuổi mình đã đọc sách Tàu, mình nói tiếng Tàu ở mức mà con gái Thượng Hải phải theo, nhưng mình căm thù Tàu đến xương tủy và mình cũng sẽ dạy cho con cháu mình điều đó. Mình phục Đoan Trang lắm, mình thấy mọi người yêu nước nhưng cũng phải hiểu về Tàu nhiều hơn để chống Tàu sắc bén hơn, hiệu quả hơn.
      Thông cảm cho anh Công an đó, có thể anh ta cũng học C500 đấy không ngu đâu, nhưng vì anh ta phải làm theo lệnh LÚ cho nên hóa đần thôi.

  26. noself2012 said

    Rất phục Đoan Trang. Lời và giọng nói có sức thuyết phục cao. Tôi thích nghe lời nói hơn là đọc các bài viết.

  27. Đại_úy said

    Tuyệt !

  28. Phanno said

    Tôi thấy lạ. Tại sao chính quyền lại quy kết biểu tình gây cản trở giao thông mà không thấy chính giao thông đang gây cản trở biểu tình? Không biết các cuộc tụ tập rất đông người như giải chạy báo HNM quanh Bờ Hồ thì họ tổ chức giao thông ở khu vực này ra sao nhỉ?

    • daiminh said

      Dong y; cu den ngay ram hoac mong 1: o chan cau nga tu so ( gan dau pho thai thinh) co rat dong nguoi tu tap gay can tro giao thong ma khong thay cong an ho moi sang Loc Ha hay vao Ngo Thi Nham ( Ha Dong ) nhu Doan Trang !

  29. Ngay từ câu chào hỏi ban đầu, anh CA bộc lộ suy nghĩ: cái việc anh làm là theo “chỉ đạo cấp trên” chứ trong lương tâm, anh không muốn làm điều này.
    Lương tâm theo Khổng Tử là đạo đức. Khổng Tử nói: “Lập đạo của trời nói âm và
    dương, lập đạo của đất nói
    nhu và cương, lập đạo của
    người nói nhân và nghĩa.”
    Tất cả các tính khác của con
    người đều do nhân và nghĩa mà nên, cũng như vạn vật,
    vạn việc trên trời dưới đất
    do âm dương, nhu cương tạo thành vậy, con người bất
    nhân là ác, bất nghĩa là bạc,
    chính vì lẽ đó con người muốn được coi là “nhân” thì
    phải có nhân, nghĩa phải có
    lương tâm. Lương tâm là kết quả của quá trình sống chứ không phải bẩm sinh.

    Câu hỏi cho các anh an ninh: Nếu các anh được đào tạo để bảo vệ pháp luật, bảo vệ lẽ phải, bảo vệ công bằng cho XH thì vì sao các anh chưa chống lại những tên lãnh đạo đưa ra những mệnh lệnh phạm pháp, TRÁI LƯƠNG TÂM như chính nhận thức của các anh?

  30. tam said

    ĐỒ BÁN NƯỚC!
    là câu nói ngắn gọn và nhục nhả nhất mà một người thừa hành được nhận.

  31. kieuhung said

    Đả đảo hành vi bắt bớ, giam cầm người biểu tình chống Trung Quốc Xâm lược, các hành vi quấy rối nhà báo trong khi ho đang làm việc chuyên môn của họ.
    Hoan hô Trang đã dũng cảm đối diện với sự thật: làm báo & đi biểu tình tự nguyện vì Tổ Quốc!
    Phản đối chính quyền Việt Nam đã phản bội dân tộc, đồng lõa với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông!

  32. Cầu Cải Tiến said

    CQ hành sự thiếu công minh và lạm dụng quyền lực.

    1. Lập “biên bản vi phạm hành chính” có nghĩa CQ (công an) là cáo trạng, quan tòa, hội thẩm và hành hình cả rồi. CQ vi phạm pháp luật có đúng không?

    2. Lý do gì CQ cố tình gán tội người biểu tình. Biểu tình bất bạo động có trật tự thì gán tội “làm mất trật tự”, vô lý. Gán tội tụ tập đông người là vô lý vì luật “không cho tụ tập đông người” vô lý, nếu không:
    a) trong mỗi quán ăn, nhà hàng có tụ tập hơn 5 người phải tù hết bọn chúng
    b) chợ, siêu thị, nhà hát, trường học, bệnh viện, xe đò v.v. có tụ tập hơn 5 người phải tù hết bọn chúng
    c) văn phòng chính phủ, sở CA v.v. có tụ tập hơn 5 người phải tù hết bọn chúng
    d) đại hội đảng có tụ tập hơn 5 người phải tù hết bọn chúng
    e) nhà tù có tụ tập hơn 5 tù nhân phải tù hết bọn tù nhân

  33. Người Nam Định said

    Tôi phục Đoan Trang.
    Anh Công An là phạm nhân. Đoan Trang là quan tòa.

  34. Mù Cang Chải said

    rất cảm phục DT.
    Bằng sự hiểu biết, cách đối đáp và tế nhị, chị rất khéo và bình tĩnh giải quyết được vấn đề khó một cách tự nhiên và bài bản.

  35. Lão Ngoan Đồng said

    – Đoan Trang giỏi lắm !
    – Nghiệp vụ CA thì không cần phải đào tạo gì nhiều, chỉ cần lừa lọc người, ký vào “biên bản vi phạm hành chính” là hoàn thành nhiệm vụ.

    • Khách said

      “Trung tâm lưu giữ Lộc Hà”, nghe mạnh mẽ, có tính răn đe, tính đảng hơn hẳn tên trại là “Trung tâm lưu trú Lộc Hà” !!!
      Vậy đề nghi Sở CA Hà Nội nghiên cứu đổi tên, nếu được xin đừng quên công lao của đ/c CA nói trên.
      Răn đe, làm cho dân chúng sợ hãi, là cách tốt nhất để bảo vệ chính quyền.

      • Mù Cang Chải said

        Anh CAM quan liêu đến thế là cùng, đến cái tên, nơi mà đang ngồi thực thi pháp luật mà không biết, thì liệu cái biên bản anh ta hỏi và viết có giá trị?

        • ViHiến said

          Bác ơi, thực thi pháp luật hay thực thi luật rừng ?
          – Họ cứ hù dọa, nghị định, nghị quyết này nọ, thực ra là toàn lệ làng, luật rừng của bọn lâm tặc chứ pháp luật gì.

          • Mù Cang Chải said

            cái pháp luật mà anh ta đang thực thi đó có thực tiễn hay không, đã được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày và ai cũng biết 1 điều là nó chỉ phục vụ cho 1 nhóm quyền lực nào đó, và nó chả đại diện và mang lợi ích cho nhân dân gì cả. Cho nên gọi là luật rừng, đầu gấu, mafia hay là cái gì các bác muốn gọi điều đúng cho cái gọi là luật pháp vn hiện nay, chúng ta hoàn toàn có quyền nghi ngờ.

  36. Trần Đông A said

    Đoan Trang viết cũng hay mà đối đáp cũng hay!

    ĐT đã gần cảm hóa được anh CA trẻ, tôi nghĩ: chỉ cần vài lần đối đáp như thế, anh CA trẻ kia sẽ cởi bỏ sắc phục, sẽ đứng về phía nhân dân VN.

    Chúc mừng ĐT.

  37. […] Đối thoại: Nhà báo Đoan Trang – CA Hoàn Kiếm tại Trung tâm Lộc Hà […]

  38. […] Nguồn anhbasam […]

  39. Can lao goc gao said

    Bạn Trang lí sự được.

    Người dân làm theo Luật, luật mà vi hiến thì dừng ngay.

    Dưới Luật là Pháp lệnh, nghị định, nghị quyết Thông tư, Công văn,…khẩu lệnh,… trái Luật, không rõ ràng theo Luật, dân từ chối. Các vụ phi hình sự, dân có quyền yêu cầu luật sư có mặt, có quyền đòi hỏi các tổ chức quần chúng bảo vệ…như Mặt trận tổ quốc phải giúp dân. Có quyền chọn thời gian làm biên bản.

    Các chú công an rất khổ tâm
    Mưu sinh có thể thành cầm thú nha

    Công an hành chính chúng ta
    Học lởm khởm thực hành ra bạo tàn!

    • daiminh said

      The thoi phai the, the phai the ; toi xin ke mot chuyen vua moi xay ra tai nha nguoi anh ba con nha toi nhu sau : Anh ho toi co cau con trai rat nghich ngom ( duoc cai khong lao leu chui bo chui me), toan choi voi bon luu manh, ca nha can ngan the nao cung khong nghe , hom 12 thang 11 di choi toi ve bi bon cuop cuop mat chiec xe may ( xe moi mua hon 40 trieu) va xuyt nua thi bi chem dut mat 1 canh tay . Sau do cong an ho dieu tra ra la 3 trong so dam ban cua chau to chuc vu cuop nay. Tu hom do no thay doi han , tuyet giao luon voi bon kia. Au tren doi, co nhung cai ho , nguoi ta cu phai bi dam dau vao roi moi biet duoc. Gia su bo anh cong an ma la ngu dan bi bon Trung Quoc bat o tren bien Hoang Sa thi anh ay se tra loi cau hoi cua DT ngay.

  40. Lòng Đen said

    Bà này làm cho Tờ báo nào đấy nhỉ? Báo chí giờ cũng nhiều loại.

  41. D.Nhật Lệ said

    Dưới thời đại Hồ Chí Minh,nhân dân VN.”anh hùng” đến nỗi biểu tình cũng phải xin phép
    nhưng chẳng ai cho,do đó mỗi người đành liều tìm kế …thoát hiểm để đến điạ điểm biểu
    tình mà vẫn bị tóm gọn vô đồn CA.và trại…phục hồi nhân phẩm Lộc Hà :
    Yêu nước biểu tình phải xin phép
    câm mồm,rụt lưỡi đừng bép xép
    chữ vàng hữu nghị qủa như mơ
    đồng chí đàn anh chỉ…lộn mép
    đảo vắng có chi đâu mà ồn !
    đất liền ở trong đây vẫn đẹp
    chúng ta có bằng chứng chủ quyền
    “thần chú” niệm rồi,ai dám ép ?

  42. […] Nguồn anhbasam […]

  43. Nghe tên công an này vẻ thì rất tử tế và cũng khá từ tốn, nhưng sự khốn nạn lại ẩn sau đó, sau một hồi đối thoại với Đoan Trang hắn vẫn cố lừa cô ký vào Biên bản vi phạm hành chính, những lời đối thoại của Đoan Trang hắn không hề ghi vào BB, hắn chỉ ghi những lời buộc tội và những gì bất lợi cho Đoan Trang.
    Nhưng ĐT rất bản lĩnh nên hắn khó mà lừa cô nhưng cuối cùng thì sao? tôi muốn biết là ĐT có ký vào BB không? tôi rất lo cho ĐT.
    Cầu chúc ĐT bình an và cầu mong cả lũ công an và quan thầy của họ bị bệnh tật, gia đình, vợ con của họ sẽ phải ứng quả báo vào thân vì đã làm những điều thất nhân thất đức, hại dân hại nước làm tay sai cho giặc.

    • nguyenmanhhung said

      Con người chỉ cầu khẩn thần linh khi tuyệt vọng, khi phải botay.com
      Dân Việt đã bị đẩy đến nước này rùi ư?

  44. Bao Giong said

    vâng! Đoạn ghi âm trên chả có tý thuyết phục nào! Không biết ông nào giả danh ghi âm vào rồi kêu là Công An. Thế mà bao nhiêu người tin sái cổ. Bó tay

    • Tiến Lê said

      Kẻ lạc loài xuẩn ngốc vào đây nếu có làm nhiệm vụ thì cũng nên cố vắt óc nghĩ ra cách khôn ngoan hơn và tìm hiểu về trang này,về độc giả ở đây rồi hẵng viết nhé.

      • Trà Mi said

        Chấp loại đó làm gì hả bác Tiến Lê. Nó là CAM đấy, cái bọn theo đóm ăn tàn, “Còn đảng còn mình”.

    • Yeu Viet Nam said

      Me thang CAM ban nuoc.

  45. NONG THI XUAN said

    Troi oi!Thi ra bon cong san Viet nam no ban nuoc cho Tau roi con dau.

  46. WTF said

    khác gì Võ Thị Thắng đâu

  47. piracetam said

    Tổ quốc đang lâm nguy, ngư dân đang chịu bao đau thương, danh dự dân tộc Việt Nam đang bị sỉ nhục, chúng ta không thể vô cảm. Đồng bào hãy cùng nhau đứng lên xuống đường đả đảo Trung Quốc xâm lược, phản đối đường lưỡi bò, bảo vệ máu thịt Việt Nam, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và biển đảo quê hương, và chứng tỏ danh dự của dân tộc thông qua từng người biểu tình. Đây chính là cơ hội rất tốt để huy động công luận thế giới, gắn kết đồng bào Việt Nam bất kể chính kiến, đảng phái, tôn giáo, trong hay ngoài nước… hễ ai mang dòng máu Việt Nam đều gánh trên vai trách nhiệm với Tổ quốc.

  48. Mong chờ bản text này đã lâu. Cám ơn các cô chú BTV.

  49. dân gian said

    Em là Trang, nhà báo, không đảng viên
    Em còn trẻ vì sinh sau đẻ muộn
    Mẹ dưỡng sinh, hồn dân tộc nặn uốn
    Em nên người với tình yêu quê hương

    Giặc cũ tới hiếp đáp non sông
    Nhà nước trốn, em và dân xuống đường
    Bọn lãnh đạo như ngầm bán nước
    Cho công an săn bắt điên cuồng

    Em can đảm đối đầu với an ninh
    Dám quên mình, hy sinh vì Tổ Quốc
    Được bao người tuổi trẻ trên cả nước
    Sống như em hiên ngang, quang minh.

    I love you!

    • kieuhung said

      Hãy hiên ngang trước cường quyền áp bức
      Cho dân tộc hồi sinh những nguyên khí anh hùng
      Lũ đê hèn nhút nhát càn hung
      Trong lịch sử thời nào cũng có
      Sách nhiễu nhân dân quy phục quân thù
      Đội lốt sâu để dễ bề tham ô đục khoét
      Chia rẽ nhân dân quy phục giặc Tau
      Gọi chúng bằng đồng chí
      Chẳng khác gì tuy hai mà một
      Bầy sâu kia hung bạo phá nòi
      Nhưng cuối đầu cầu lợi
      Không thoát khỏi lưới trời
      Đoàn Trang em ơi!
      Có bao người mong đợi
      Hãy viết lên những trang báo đời
      Bất hủ!

  50. Bác Ba Phi said

    Cấp trên của cấp trên của cấp trên của cấp trên nữa là ai thì dân ta đã biết quá rõ rồi, mấy chú CA lần sau khỏi cần phải giải thích vòng vo, cứ đi thẳng vào vấn đề luôn cho nó tiện.

  51. Đừng nói vậy kẻo mất lòng DCSVN . Không thấy đảng ta chỉ dùng miệng để hô lên những câu khẩu hiệu phản đối , cùng với chữ ký của đám Quốc Hội xác nhận chủ quyền hay sao ? Đừng nói biểu tình là TC coi như rơm rác , mà nó coi VN như rơm rác đã từ lâu dười sự lãnh đạo hèn hạ của DCSVN nên mới tác oai tác quái đến thế . Cứ nhìn chỉ một thiểu số người dân yêu nước biểu tình đã khiến TC phải vối vàng lên tiếng chỉ trích CSVN thì thử hỏi hàng trăm ngàn , hàng triệu người đứng lên biểu tình chống đối thì chúng sẽ sợ hãi ra sao . Cũng có thể không làm rụng được sợi lông của TC nhưng cái sợ hãi của chúng chính là quyền cai trị của DCSVN bị lung lay, từ đó ảnh hưởng tới ý đồ thôn tính VN không tốn một viên đạn , một giọt máu của chúng sẽ bị thất bại mà thôi . Đó là suy nghĩ của hầu hết những người có trí tuệ đấy . Sau hơn 37 năm thống nhất đất nước , DCSVN đã âm thầm mài dao để đến nỗi đất và biển dần mất vào tay TC vậy thì đó mới là cái gương anh hùng theo cái trí tuệ của bạn đã kêu gọi mọi người hay sao ? Dốt !

  52. NGŨ HÀNH said

    Đoan Trang ơi em hãy tập hợp những mẩu đối thoại này viết thành sách ” ĐỐI THOẠI VỚI QUYỀN LỰC”…nhá
    chúc bình yên

  53. […] mấy thằng ca dốt lát, chỉ ăn hại đái khai thui, hỏi những câu như cứt ấy, này nhé, gặp a thì a cho 1 trận e trang a.
    ủng hộ e trang 100%

    • Tôi thành thật cảm ơn ĐT đã tập huấn d9uj7o7c5 cho một ông ” Mật thám” về hai chữ Nhân quyền. Chả trách gì mà người dân sợ CA. Vì toàn bẩy người tala chính chứ chữ nghĩa, nhận thức LÙN QUÁ.

  54. Đoàn Văn Thắng said

    Hô hô , thằng ca này trình độ lùn quá nhỉ, vặn vẹo tý về hiểu biết mà dã cứng hết cả lưỡi, nghe nó nói thì đúng là ngán ngẩm, câu cú lủng củng, chẳng hiểu ý gì lởm thật

  55. Thao Nguyen said

    Nể Đoan Trang quá. Rất rõ ràng, mạch lạc. Cám ơn Trang. Mong anh Ba mau post phần tiếp theo. Hồi hộp không biết Trang có ký hay bị xử lý gì không. Hình như 2 lần là bị bắt thì phải.

  56. Tiểu Điền Địa said

    Ông công an Hà Nội tỏ ý với Đoan Trang rằng “vấn đề Trung Quốc thì ai cũng biết. Chúng tôi chẳng muốn làm việc này. Nhưng mà lãnh đạo phân công thì phải làm”. Lãnh đạo là những ai mà lại phân công cái việc mà người sĩ quan công an nhân dân “chẳng muốn làm”? Sự thật,có lẽ Việt Nam chỉ còn tên gọi,còn bộ đồ lòng bị nhà cầm quyền Bắc Kinh,thông qua “Bộ công thổ” VN,móc đem về bển hết rồi Việt Nam ơi!

  57. Lú Phú Trọng said

    Nếu mà mấy nhỏ công an mà có nhiều “lý sự” như cái cô phóng viên này chắc chắn sẽ không “trụ” nổi trong ngành công an quá… 1 tháng: công an là “tay sai”, là “công cụ” của băng đảng Lú tôi, việc duy nhất của chúng nó là tuân thủ triệt để mệnh lệnh của chúng tôi: bảo theo dõi ai thì phải theo dõi người đó, bảo bắt ai thì bắt người đó, bảo hạ nhục ai thì hạ nhục người đó, bảo dọn phân chúng tôi thải ra thì phải dọn cho sạch… thế thôi!

    Bà con nào thích “lý sự” thì lên văn phòng trung ương đảng, tôi tiếp hết!!! Xin giới thiệu lại bằng cấp của Lú tôi: Giáo sư lý luận chính trị, chuyên ngành Bảo vệ chế độ (…) Sợ chưa?!?!

    “giỏi” cỡ như Lú tôi còn không dám “lý sự” linh tinh đâu. Này nhé, sang bên Cuba thì mình chém gió… thoải con gà mái! Nói thật không biết hôm đó uống nhầm thuốc gì mà mình nhiều cảm hứng thế, tả xung hữu đột các kiểu lý luận làm mấy anh chàng chưa bao giờ biết đến cái chữ “tự do” mắt tròn mắt dẹt, vỗ tay đôm đốp, vẻ mặt hả hê sung sướng… Ấy vậy nhưng khi sang các nước tự do như Singapore chẳng hạn, thì phải “giữ mồm giữ miệng”, sểnh ra vạ miệng chỉ sợ trẻ con nước đó cười… vỡ bụng (!), lúc ấy thì bao nhiêu tội lỗi lại đổ hết lên đầu mình, mất chức như chơi!!!!

  58. chipheo@ said

    …”Tôi cũng chẳng muốn làm.Cấp trên phân công (bắt) nên phải làm…” Chắc tay cấp trên tay này và cấp trên nữa…nữa cũng nói thế này. Và phải đến cuối cùng.Ai vào đây không phải là vị “Lú” và 3Dê? Vậy là mọi điều đều bị lật tẩy..Vị Lú (vê đ.) và 3Dê (nhà nước) đã bị tố cáo “đầu têu” vụ việc này.Không biết còn “chày cối” gì nữa không trước “bản đối thoại” này.Hy vọng (dù biết khó có thể hy vọng gì) các vị đừng để cho DÂN đồng loạt nghĩ là “gái đĩ già mồm” thì còn chẳng ra các thể thống gì nữa trước bàn dân thiên hạ và cả ..thế giới nữa.

  59. Cháu Bác Hồ said

    Bọn CA này chỉ giỏi bắt nạt dân ít am hiểu về luật pháp, gặp nhà báo, hay luật sư thì càng nói càng lòi cái NGU DỐT của chúng ra.

  60. Cục Đất said

    Tay công an này tử tế đấy. Chịu lắng nghe. Còn nói về lý luận thì chấp cả tổng lú cũng không tranh luận được, đừng trách chú nó.

  61. […] 1463. Đối thoại: Nhà báo Đoan Trang – CA Hoàn Kiếm tại Trung tâm Lộc Hà 10/12/2012 […]

  62. Tưởng là dân nên công an mới đánh! said

    CA: làm công vụ… theo lệnh trên. Vậy cấp trên bảo ăn cứt cũng ăn sao ?

  63. […]  CA: Đấy, giới thiệu để em nắm được … Chuyển thành bài viết: Anh Ba Sàm – https://anhbasam.wordpress.com/2012/12/11/1464-doi-thoai-nha-bao-doan-trang-ca-hoan-kiem-tai-trung-tam-loc-ha/#more-85066 […]

  64. Trạch Văn Đoành said

    Công nhận phục ĐT lắm đấy, rất từ tốn, bản lãnh, thông minh, sắc bén…không thể tìm hết từ đẹp để ngợi ca bạn.
    Tôi trước cũng làm ở VASC, rất tự hào có một đồng nghiệp tuyệt “cú mèo” như thế !
    Quá đã.

  65. Nguyên Trương said

    Góp ý BTV mấy chỗ nghe không rõ của PV ĐT.

    ĐT: … Vấn đề thì … thực ra thì cái này em nghĩ mọi thứ phải rõ ràng. Lần trước em cũng đi biểu tình … (nghe không rõ) [là ngày mùng 5 tháng 8], cũng đã …

    ĐT: Em thì đồng ý cái đó, nhưng mà em đã trả lời hết lần trước rồi cho nên lần này em không trả lời nữa, vì em thấy nó cũng … nó đi vào chi tiết quá. Mà lần trước em trả lời rất tỉ mỉ, trả lời nhiều lần về chuyện này. Chủ yếu là các anh có rồi, thì em thấy không cần phải nhắc lại. Nếu cần có thể lấy lại cái biên bản của em ngày mùng 5 tháng 8 năm 2012, tại đây, địa điểm này … (Nghe không rõ) [đã làm việc] với cán bộ tên là … anh Toại, ở công an quận …

    ĐT: Em nghĩ cái này là [nếu] không có bằng chứng… (Không nghe rõ) [thì em không tin, em không phải dạng đó, và] em phủ nhận cái chuyện ý, nếu không chỉ được đích danh ai đưa tiền cho ai, và bao nhiêu tiền thì … đó là không có cơ sở. Đấy là một lời gọi là vu khống cũng được.

    ĐT: Thế việc biểu tình thế này có phải là một kênh ngoại giao không? … (Bị nói át mất, nghe không rõ) [anh có nghe nói đến]… Ngoại giao nhân dân [không?]…

    ĐT: Không liên quan. Đây việc này rất là rõ ràng. Em nghĩ là không nên ngụy biện như thế. Em nghĩ rằng cái việc nhân dân biểu tình là cái ngoại giao, kênh ngoại giao nhân dân, public … (Không nghe rõ) [diplomacy, đấy là luật, lý thuyết anh học rồi đấy,] … nói chung quan điểm chính trị quốc tế nó là kênh ngoại giao. Và cái việc chính quyền cản trở nó là phản lại kênh ngoại giao đó và nó thể hiện thái độ chính quyền là ủng hộ những cái hành động, chủ trương của Trung Quốc trên Biển Đông.

    Nó không thông nhất giữa người dân và Chính quyền, đấy là một cái hành động rất là sai lầm của Chính quyền. Còn cái việc dân đi biểu tình mà anh quy là gây rối, chính quyền quy là gây rối, thì phải xem lại bản thân cái nghị định đó là vi hiến (Không nghe rõ) [luật tổ chức như thế nào] khi mà người ta … Hiến pháp quy định người dân có quyền biểu tình, thì luật pháp của anh làm thế nào là phải thực hiện cái quyền đó chứ không phải là hạn chế nó. Hạn chế nó là vi hiến. … Và như vậy thì là rõ ràng là chúng ta … vì chúng ta không có cơ chế bảo hiến, cho nên luật pháp của chúng ta vi phạm Hiến pháp tràn lan.

    Thế bây giờ cứ 5 người trở lên là lại bảo là tụ tập gây rối. Thế bây giờ hát, hát trước cổng Nhà hát Lớn thì có phải là gây rối không? Hát rất ồn ào, hát toàn những bài vớ vẩn. (Không nghe rõ) … người ta nhảy múa trên sân thì có phải gây rối không? Anh trả lời thế nào về cái chuyện ấy? Hoặc có thể là em nói to, em ra đám đông em nói to, có thể là … (Không nghe rõ)[có phải là gây rối không?]. Đừng có gọi là nhập nhèm giữa hành động … (Nghe không rõ) [để biểu thị ý thức của nhân dân với…]…

    ĐT: Không, nhưng anh đang làm việc, chúng ta đang làm việc nên phải hợp tác. Vì vậy em muốn hỏi lại anh với tư cách là một phóng viên. Quan điểm của anh, nhận thức của các anh về cái việc mà chính quyền đi ngăn chặn biểu tình, là thế nào, cái nhận thức của các anh? Anh có thấy nó mâu thuẫn với cái ngoại giao nhân dân hay không? Em hỏi một cách rất là (Không nghe rõ)[trung thực], em không đưa việc này lên báo. Hỏi để biết.

    ĐT: Không, không, không vi phạm. Vì nghị định vi hiến thì không có giá trị gì cả. Đối với em là thế. Cái thứ hai là cái nghị định đấy nó cũng chẳng có một chữ nào về biểu tình cả. Nên nó cũng chẳng điều chỉnh gì về hoạt động của bọn em cả. Biểu tình hay gấy rối. Em đi biểu tình chứ không đi gây rối trật tự công cộng, cho nên biểu tình là … (Không nghe rõ)[thể hiện cái…]. Bản thân cái Nghị định vi hiến ấy nõ cũng không có tác dụng điều chỉnh hành vi của em. Cho nên em chẳng thấy em sai gì cả.

    Em đang hỏi ngược lại, là em muốn biết nhận thức của … từ trước tới giờ chính quyền luôn muốn biết dân làm gì và nhận thức thế nào, thì em muốn biết ngược lại là cái nhận thức của Chính quyền về … (Không nghe rõ)[cái việc mà đi trấn áp này thế nào]. Anh có thể từ chối trả lời? Em hỏi, đây là chúng ta đang làm việc …

    ĐT: Anh lại nói về … (Không nghe rõ) [Anh lại vừa nói vừa mỉm cười đấy]… Thế anh không nghĩ như thế à?

    ĐT: … Thì em đã nói rất nhiều lần, biểu tình là một cái quyền thể hiện chính kiến của nhân dân. Người tham gia biểu tình có thể có rất nhiều mục đích. Có người vì yêu nước, có người như em … (Không nghe rõ) … Em không phải chỉ là yêu nước mà còn yêu nghề. Em đi biểu tình là để quan sát xem các anh trấn áp nhân dân như thế nào. Rất rõ ràng, là nhà báo phải … (Không nghe rõ) [quan sát. Cho nên nhân dân đi biểu tình là để biểu thị lòng yêu nước]… Với em thì không hẳn [đúng] như thế, với em là thực sự yêu nghề, vì là nhà báo thì em phải tham gia.

    ĐT: Yêu nghề, vì là nhà báo thì em phải tham gia. Em nghĩ là ghi vào biên bản thì (cười) hơi phức tạp đấy … Mình không nên, mọi người không nên … (Nghe không rõ) [quy chụp] tất cả, chung vào một rọ. Mỗi người một quan điểm khác nhau. Em thì em nghĩ như thế.

    ĐT: Em là phóng viên chính thức.

    Em nghĩ là không thể quy về vấn đề là gọi là báo chí ở đây … (Không nghe rõ) [đâu]…

    ĐT: Em không phải cộng tác viên, em là phóng viên chính thức, hợp đồng đàng hoàng dài hạn với tòa báo. Và từ trước tới giờ em cũng viết rất nhiều về Biển Đông, cũng như quan hệ Trung Quốc – Việt Nam. Cho nên cái việc mà chính sách, chủ trương chính phủ, của đảng, nhà nước như thế nào là em biết. Em nghĩ là tương đối rõ, nếu không ngang thì cũng là hơi … (Nghe không rõ) [hơn được cả]… lực lượng công an đấy. Cho nên là em nghĩ là không cần giải thích cho em những cái đó. Em đang hỏi, em muốn hỏi thêm thông tin về (Nghe không rõ) [và mọi người từ chối trả lời thì em biết vậy]… nó cũng rất thống nhất với các chính sách của nhà nước trong mấy năm nay.

    Cái chính sách đó là luôn luôn hạn chế thông tin đối với người dân .Trong đó người dân đi biểu tình [biểu thị chính kiến] là bị bắt … (Nghe không rõ)[hoàn toàn thống nhất, không có gì là ngược cả].

    ĐT: Bán hết rồi ạ. Sách đấy bán hết.

    Em nghĩ là không nên quan niệm những người biểu tình đều là (Nghe không rõ),[đều] là ngu dốt và không hiểu gì về chính trị, hay là quan hệ quốc tế, hay là chính sách của Đảng và Nhà nước. Em nghĩ là mọi người quan niệm như thế là nhầm đấy.

    BTV: Cám ơn bác đã công phu góp một tay.

  66. Cong said

    Đoan Trang thật là bản lãnh và chủ động trong một tình huống đầy áp lực.
    Thời này âm thịnh dương suy, cho nên người ta chuộng dùng sức mạnh mềm hơn là vũ lực, phụ nữ rất thích hợp trong vai trò thể hiện sức mạnh mềm, ví dụ như nhà báo Đoan Trang đang làm việc này một cách tài tình.
    Tôi cũng tin rằng phụ nữ sẽ nhận nhiều vai trò quan trọng, làm được nhiều chuyện lớn để cho xã hội VN trở nên sạch sẽ, dễ thở hơn (Tôi không muốn dùng chữ ‘cách mạng’ ở đây nữa vì chữ này đã bị ô nhiễm bởi bạo lực).
    Ở đâu có mấy ông là ở đó dễ có dùng bạo lực để giải quyết. Xin các phụ nữ hãy tham gia nhiều hơn. Chúc các bà các cô thành công. Cám ơn cô Đoan Trang đã đóng góp một bài phỏng vấn rất ấn tượng.

    • Đức Trần said

      Nếu nhìn vào Miama, ta thấy bà Suu Kyi cũng là phận nữ nhi, bề ngoài mỏng manh mềm yếu, nhưng đã cùng với các nhà đấu tranh dân chủ của nước họ đã làm được cái đều mà người dân mong muốn.

      Chúng ta có thể hi vọng vào nhà báo Đoan Trang và những người phụ nữ khác như Mẹ Nấm, chị Hằng,v.v…

  67. huythuanvu said

    Tui đoán chừng thế nào ABS cũng “rã băng” buổi làm việc này. Thật ra khi đọc không thể cảm nhận sâu sắc bằng khi nghe. Có lẽ việc “rã băng” chỉ để khảng định thêm giá trị của buổi “làm việc” này?.
    Cái giọng của ĐT phải nói là rất Việt Nam: Nhẹ nhàng, khiêm nhường và trí tuệ quá. Không cao giọng, không chỉ trích, không bài bác khi ĐT nhắc đến quyền hiến định “biểu tình”, vi hiến của văn bản dưới luật, lạm quyền của chính quyền… Chứng tỏ những chuyện “tày trời” này xảy ra thường xuyên quá, tự nhiên quá, và nay đã trở thành quá …bình thường!

  68. DzNT said

    Hahahaha……Cám ơn Đoan Trang. Lũ mọi CQ, CA bám đít Trung Quốc đang bốc mùi hôi thối, tanh tưởi khắp nơi.

  69. Người sông Tiền said

    Tôi đã nhiều làm việc với AN, cũng gặp phải tình cảnh tương tự như với nhà báo Đoan Trang ở trai Lộc Hà. Bọn chúng cùng một mẹ mà. Chán thật!

  70. PhiViet said

    Đoan Trang thông mình, lại mềm dẻo trong đối thọai, khi cần thì quyết liệt, lúc lại nhẹ nhàng, tay an ninh này gặp phải Đoan Trang lần này chắc phát khiếp lần sau chắc không dám chọn nhà báo mà “đối thoại” nữa, bị Trang gặng hỏi mà không biết trả lời ra sao! Các bác có thể cảm nhận rằng tay an ninh này muốn chuồn, đá Đoan Trang qua tay an ninh khác, tôi chưa có thời gian nghe băng ghi âm nhưng theo những gì đọc được từ đọan đối thoại ở câu :

    CA: (Im lặng một lúc) Anh ấy ơi … (Hỏi vọng ra một công an khác) đây gọi là trung tâm lưu giữ nhở?
    CA: Ở đây hay là… hay là …?
    rồi cuối cùng không chịu nổi chất vất của Đoan Trang, tay an ninh gắng làm cho nhanh rồi chuồn lẹ:

    CA: Được rồi. Bây giờ Trang tạm thời ngồi đây tí nhé. (Đứng lên đi ra ngoài) …
    Gặp Đoan Trang thật khó “nuốt”, cũng may gặp Đoan Trang chứ gặp người khác có thể đã lên giọng nạt nộ, đe dọa, hôm nay được Đoan Trang giác ngộ! Chắc tay an ninh sẽ phải suy nghĩ lại về đường lối ngoại giao của đảng chủ. Cám ơn Đoan Trang đang làm những việc rất có ích cho dân tộc. Điểm 10 cho người con gái này!

  71. Anh nhỏ said

    Cô Đoan Trang “làm việc” mềm mỏng nhưng cương quyết và rõ ràng. Cảm ơn cô.

  72. Tổ quốc đang lâm nguy, ngư dân đang chịu bao đau thương, danh dự dân tộc Việt Nam đang bị sỉ nhục, chúng ta không thể vô cảm. Đồng bào hãy cùng nhau đứng lên xuống đường đả đảo Trung Quốc xâm lược, phản đối đường lưỡi bò, bảo vệ máu thịt Việt Nam, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và biển đảo quê hương, và chứng tỏ danh dự của dân tộc thông qua từng người biểu tình. Đây chính là cơ hội rất tốt để huy động công luận thế giới, gắn kết đồng bào Việt Nam bất kể chính kiến, đảng phái, tôn giáo, trong hay ngoài nước… hễ ai mang dòng máu Việt Nam đều gánh trên vai trách nhiệm với Tổ quốc.

  73. PA 67 said

    Mấy thằng ở đội An ninh Hoàn Kiếm dốt đặc. Chạy vài chục nghìn Mỹ mới nhảy về được quận. Tối ngày lo kéo vốn, chạy chọt. Biết gì về luật mà đòi ný nuận. Quân của Bạch Định trên thành phố cũng chẳng hơn. Một lũ chỉ giỏi doạ nạt mấy dân oan ngoại tỉnh, hết giờ thì bài bạc, gái gú, bia rượu. Gặp mấy bác như Triển, Hải xồm hoặc Trần Vũ Hải thì cứng họng hết.

    • Anh nhỏ said

      có thể đây là công an của bộ, do đồng chí x, y nào đưa xuống, ko phải CA địa phương nên ko biết trại lưu trú hay lưu giữ. chuyện lớn rồi, TW vào cuộc.

    • Hà Phi Quang said

      Năm ngoái nghe cái băng của JB Nguyễn Hữu Vinh, nói chuyện vối tay trung tá AN, giờ đọc cái này của nhà báo Đoan Trang, thật là thất vọng, thấy bọn họ mang quân hàm cấp tá chiếm đến 80% của lực lượng, sỹ quan cấp tá trở lên là có bằng đại học, 9 năm về trước tôi có người bạn, đụng chuyện đến CA, say giải quyết xong, anh bạn bức xúc đén than thở và kết luận rằng, phải nói rằng lũ CA sao chúng nó ngu thế ?

  74. Thảo Dân said

    Đoan Trang khá thật. Phụ nữ trẻ vũng vàng sắc sảo đâu ra đấy. Nếu Trọng Lú, Dũng Cùn hay Sang Nổ gặp cô thì cũng ú ớ Việt giạn như thằng cha kia thôi, chả khá hơn đâu. Trình độ lùn lại làm việc khuất tất thì nói chuyện thế nào được

  75. Người Hà Nội said

    Vui thật! Hay hơn cả phóng sự của Tam Lang, Nhất Lang và Vũ Trong Phụng! Nhà báo Đoan Trang thật “may mắn” vì được đi thực tế trong trại Lộc Hà, nếu không thì bao giờ mới có được chuyện vui này để giúp bà con “thư giãn cuối tuần.
    Cám ơn ĐT.

  76. Văn Đức said

    Tôi gửi cho thân hữu ý kiến sau đây và có ý từ từ “bóc băng” để “mắt thấy”, sau khi “tai nghe”. Vui là đã có “văn bản” thật nhanh; nhưng post cả cho “trọn gói”.
    Đoan Trang rất trí tuệ. Tôi thấy rất thú vị cách dùng từ chuẩn và đúng “văn cảnh”. Trong một bài về “thi đua” gì đó, chị viết: Gớm, làm gì mà các bác cứ THƯỢNG lên như thế? – Nghĩa là “các bác” BỐC PHÉT về số người tham gia!
    Thí dụ thế.

    Sau đây là cảm nhận ban đầu:
    Hiển thị

    Phải kiên trì lắm mới nghe hết, dù Đoan Trang nói rất hay; Xưng „anh“ mà „cố đỉn“ quá, cậu „công an“ ạ!
    Có lẽ tôi sẽ cố „bóc băng“ để đọc kỹ nhà báo Đoan Trang. Cậu công an này có giọng „tr“ rất rõ.
    Hihi! …

  77. Cong lý said

    Quà tặng ông nghị Hoàng Hữu Phước

  78. buncuoiwa said

    “Mình là người công vụ…nhiệm vụ mà mình được giao.”!Dù là đàn áp dân chúng hay bán nước thì họ cũng phải làm thôi!Bravo LL chỉ biết còn đảng còn mình!

  79. Cái chính quyền được đều hành từ Trọng Lú, Dũng dốt , Hùng nổ và Sang ném lựu đạn thì dân chỉ biết chờ chết như sự giải quyết ti tiện của tên Công An kia…

  80. BP said

    thằng này chắc cũng chả muốn làm,lại gặp đoan trang càng thêm nản,chú này giác nghộ được đây hehe

  81. Con vẹt của Đảng said

    Trong chuyện biển Đông lãnh đạo Đảng cũng ú ớ nữa là, đã khiếp hèn lấp liếm nên đã trót phải trét. Nhà báo Đoan Trang rất sắc sảo trong khi làm việc với an ninh. Còn tay an ninh thì chỉ là con vẹt của Đảng. Hắn chỉ cho Đoan Trang nếu có bức xúc gì về biển Đông thì Nhà nước có trụ sở tiếp dân, cứ đơn thư trình bày v.v.. Lãnh đạo Đảng,Nhà nước Việt nam chưa bao giờ có văn hoá trả lời hoặc đối thoại ( trừ Ô. Bí thư Thành uỷ Đà nẵng Nguyễn Bá Thanh !) . Nên bây giờ mà chờ thì tết Công gô, cứ biểu tình đã, chờ thì mất nước.

  82. Hai Lúa said

    Mình luôn luôn thích bài viết, bài trả lời phỏng vấn của cô gái này, Đoan Trang.
    Ai nói phụ nữ là yếu mềm, kém cỏi?

  83. Nói tóm lại said

    Bây giờ làm gì ạ? Bây giờ làm gì ạ,

    Bây giờ không làm gì …mọi chuyện đều có đảng và nhà nước lo ?
    !!!

  84. Minh Dương said

    Hy vọng được nghe phần tiếp theo. Hay lắm Đoan Trang ơi. Cám ơn bạn.

    • Nguyễn Đình Ấm said

      Đoan Trang đúng là một phụ nữ VN, dòng dõi bà Trưng, bà Triệu.Đối đáp với CA rất mềm mỏng nhưng đanh thép, dứt khoát.Viên CA một phần không thể bằng Trang về kiến thức, trí tuệ nhưng cơ bản họ thuộc phe bất chính. Danh không chính thì ngôn không thể thuận.
      Lâu nay biết tiếng em là PV lề phải nhưng khẳng khái bày tỏ quan điểm, tấm lòng của mình với dân, với nước không sợ mất việc, sợ mất miếng cơm, manh áo…Đọc blog của Trang nhiều bài viết rất thực tâm, trí tuệ..Hình như hôm bà con Văn Giang đón khách Trang cũng ở đó? Hôm nay nhìn ảnh trên BS mới khẳng định được đó là Đoan Trang.
      Chúc Đoan Trang luôn khỏe, bình an, “chân cứng đas mềm”.

Bình luận về bài viết này