BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

259. Biển Đông không phải là cái ao của Bắc Kinh

Posted by adminbasam trên 13/08/2011

Washington Times

Biển Đông không phải là cái ao của Bắc Kinh

Kim R. Holmes

10-08-2011

Trung Quốc lại phô trương sức mạnh trên biển. Tuần trước, tờ báo chính phủ Trung Quốc, Nhân dân Nhật báo, đã lớn tiếng cảnh báo về “những hậu quả” nếu Bắc Kinh bị thách thức ở biển Đông. Vài tuần trước đó, một quan chức quân sự hàng đầu Trung Quốc đã gọi các cuộc tập trận của hải quân Mỹ ở biển Đông là “không thích hợp” và quở trách Mỹ chi tiêu quá nhiều vào quốc phòng.

Lời phàn nàn đó là gì? Thực sự rất đơn giản: Trung Quốc khẳng định tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ vùng biển Đông và các đảo ở đó. Điều này không mới. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Bắc Kinh ngày càng hiếu chiến hơn về các tuyên bố. Từ tháng 2, đã có chín lần Trung Quốc xâm nhập vào lãnh thổ mà Philippines tuyên bố chủ quyền và đã nhiều lần cãi nhau với Việt Nam.

Trung Quốc đang khai thác Hiệp ước về Luật biển để củng cố các tuyên bố của mình ở tất cả các vùng “biển gần”. Dùng sự diễn giải hiệp ước mang phong cách riêng, mà Mỹ không là nước tham gia, lập luận rằng các tàu hải quân Mỹ và tàu phụ trợ nên bị giới hạn khi hoạt động trong khu vực mà Trung Quốc xem là “vùng đặc quyền kinh tế” của họ.

Thật vậy, Trung Quốc xem biển Đông không chỉ đơn thuần là phạm vi ảnh hưởng độc quyền, mà còn là vùng lãnh thổ có chủ quyền. Không đúng. Hầu hết là vùng biển quốc tế. Tuy nhiên, đồng nghiệp của tôi, ông Dean Cheng lưu ý rằng, hải quân Trung Quốc đang điều chỉnh chiến lược của họ phù hợp với ý tưởng nhiều tham vọng này. Trong khi đó, họ từng chủ yếu tập trung vào Đài Loan, một mục tiêu bổ sung hôm nay là bảo đảm vùng biển từ các các hòn đảo của Nhật Bản dọc theo chuỗi đảo Ryūkyūs, đi qua Đài Loan và Philippines và tới eo biển Malacca, bao gồm cả biển Đông.

Để kiểm soát vùng biển rộng lớn này, Trung Quốc cần giữ Hải quân Mỹ ở xa, từ chối không cho tàu của chúng ta đi vào vùng biển quốc tế. Nếu Trung Quốc thành công trong việc này, thì Hải quân Mỹ và các lực lượng khác sẽ khó khăn hơn để đến giúp đỡ Đài Loan và các đồng minh của chúng ta như Nhật Bản và Philippines nếu bị Trung Quốc tấn công.

Ông Cheng cho biết, trong một số ấn phẩm của chính phủ Trung Quốc, đại dương xung quanh Trung Quốc được xem là “đất xanh“, nói cách khác, có giá trị chiến lược tương đương với lãnh thổ Trung Quốc. Các đường vẽ của Trung Quốc trong vùng biển quốc tế cũng giống như các đường vẽ để củng cố trên đất liền.

E rằng quý vị nghĩ sự thống trị của hải quân Mỹ đang áp đảo, chúng ta không cần phải lo lắng, hãy suy nghĩ lại. Mặc dù vẫn còn mạnh, nhưng sức mạnh của hải quân Mỹ đang suy yếu, và Trung Quốc biết điều đó. Thứ hai, biển Đông, biển Hoa Đông và Hoàng Hải thì gần với Trung Quốc hơn là Mỹ, và lực lượng hải quân Trung Quốc tập trung kiểm soát vùng biển lân cận đã có sẵn lợi thế về cung cấp và vận chuyển.

Ông Cheng cho biết, các nhà hoạch định quân sự của Trung Quốc biết rằng họ không thể thách thức hải quân Hoa Kỳ trên toàn cầu, nhưng họ có thể xua đuổi nếu Mỹ đến gần lục địa Trung Quốc. Trung Quốc loại bỏ những tàu đã lỗi thời và đang phát triển một số lượng lớn tàu có trang bị tên lửa tấn công nhanh. Những con tàu này mang các tên lửa hành trình chống tàu siêu âm YJ-82, rất phù hợp để tấn công tàu hải quân Mỹ. Họ cũng đang nâng cấp các tàu khu trục và triển khai tàu sân bay đầu tiên.

Hoa Kỳ không thể để cho các hành động của Trung Quốc gây nguy hiểm cho cam kết của Mỹ đối với các nước đồng minh của mình hoặc can thiệp vào quyền đi lại của chúng ta trong vùng biển quốc tế. Trung Quốc có quyền Hải quân và tự vệ. Họ không có quyền giả vờ rằng họ sở hữu vùng biển Đông.

Điều quan trọng đang ngăn chặn con đường tham vọng của Bắc Kinh là Hải quân Hoa Kỳ. Để bảo đảm quyền tự do trên các vùng biển ở Thái Bình Dương, Hải quân [Hoa Kỳ] cần thêm nguồn lực, không phải cần ít hơn, thế nhưng thỏa thuận về mức nợ trần gần đây đã đe dọa thu sự hẹp lực lượng hải quân Mỹ trầm trọng. Cũng không phải Hải quân Mỹ có thể từ bỏ việc hiện đại hóa các cuộc chiến đấu trên mặt biển và dưới lòng biển, điều này sẽ xảy ra nếu tiếp tục cắt giảm chi tiêu quốc phòng một cách hà khắc.

Liệu các tuyên bố của Trung Quốc đối với “vùng biển lân cận” sẽ đặt chúng ta vào một quá trình dẫn tới va chạm hay không, vẫn còn là một câu hỏi mở. Nhưng Bắc Kinh nên biết rằng, bất kỳ sự cố gắng nào để thay đổi các quy tắc và làm cho khu vực đó tương tự như sân sau độc quyền của họ, thì Trung Quốc sẽ gặp phải sự đối kháng của Mỹ.

Ông Kim R. Holmes là cựu trợ lý ngoại trưởng Mỹ và là phó chủ tịch Quỹ Di sản (www.heritage.org). Liên lạc với ông trên Twitter @ kimsmithholmes.

Ngọc Thu dịch từ Washington Times.

19 bình luận to “259. Biển Đông không phải là cái ao của Bắc Kinh”

  1. 259 Biển Đông không phải ao nhà của Bắc Kinh…
    Biển Đông có phải ao nhà của BK hay không? Cứ xem như cách CA ta bảo vệ sứ quán T Q trong những cuộc biểu tình ở HN, Sài Gòn thì quá rõ: Sáng sớm chủ nhật hàng tuần: xe cảnh sát, công an, ghế nhựa, dây thừng, dây chão chăng ra các đường H D, T Phú nghĩa là quanh sứ quán TQ để bảo vệ họ khỏi phải áp lực biểu tình của dân yêu nước thì quá rõ. Tôi lại có vài câu nôm na:
    Giữ…cho chúa bấy nay,
    Biển Đông đích thị ao này Bắc Kinh?
    Ngăn chặn các cuộc biểu tình,
    Bảo vệ sứ quán B K đến cùng?
    Cảnh sát, xe bus, xe công…
    Quyết sao cho vùng, sứ quán bình yên.
    Công an ăn lương , thu tiền, (tiền thuế dân)
    Bảo vệ giữ gìn cho kẻ ngoại bang?!
    Đất nước…bất ngờ, nó “phang”
    Giơ tay lên hàng, kiếm chức chư hâu?! (hầu)
    Mải nghĩ, làm việc “không đâu”
    Nó đang tập trận, hạ tầu sân bay!
    Vẫn muốn kề vai, nắm tay,
    Sẽ đưa cái đất nước này về đâu???

  2. sangmat said

    Cấp báo chú Ba ơi! tàu sân bay Mẽo đã ở ngoài khơi VN rồi, em phải làm sao đây?, em run quá, khéo nó lại chiếm nước ta nữa thôi các Bác àh, sao không ai giúp em vậy các Bác , Hu! hu! hu!

    • Cao Dai Ca said

      Ông nội, chơi với Hoa Kỳ thì dân chúng có nhà lầu xe hơi,còn chơi với trung cộng thì nhân dân húp cháu rùa suốt kiếp mà thôi.

      • Dân nghèo SG said

        Bác Cao Dai Ca ơi
        Bác nói kỳ quá zậy. chúng ta đang ở đỉnh cao trí tuệ loài khỉ (Bác hỏi Tarzan đi). Xe hơi đời mới, đắt tiền nhất thế giới thì Dân ta đại gia khắp nơi trên đất nước đều có cả. Tôi và Bác đều được tiếng thơm lây.
        Có 1 con gà, nhà giàu ăn hết, ta gặm xương thì quy ra 2 người đều được ăn gà cả, sướng quá trời. Nhu vậy mà Bác còn than trách gì nửa???
        Không cần chơi với ai khác ngoài anh ba tàu thì ta vẩn đang sung sướng quá trời.

  3. hải hồ said

    Để hiểu thêm TQ nên đọc lại BPTT
    http://gocsan.blogspot.com/2011/08/art-of-war-by-sun-tzu-chapter-1-binh.html

  4. U Oa said

    Vâng, biển Đông không phải là cái ao của TQ và tụi chủ nhân Trung Nam Hải sẽ chết đuối ở đó nếu chúng dám chọc vào tổ ong bù vẽ Viet Nam, miễn lả các nhà lãnh đạo VN không hèn.
    Nhưng mà, than ôi, dân phát biểu tình cảm chống xâm lược mà cũng bị hăm dọa, bị bắt bớ giam cầm, bị đạp vào mặt thì biển đông sẽ là cái ao của TQ cho chúng rửa chân không sớm thì chầy.

  5. Sơn Đông said

    Hôm nay trong phiên trả lời họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Em Nguyễn Phương Nga đã nói : ” Biển Đông không phải là ao nhà của Bắc Kinh ” Bốp.. bốp.. ai da hóa ra là mình ngủ mê.

  6. Ngoton94 said

    Bon banh truong muon doi dom ngo dat nuoc ta nhung phai khang dinh rang moi am muu thu doan de hen cua bon tap chung deu bi tra gia song ta cung phai tu nhin lai minh da lam gi?va thuc su hieu qua chua de rut kinh nghiem cho viec chong tra su xam luoc cua bon tap chung.theo toi doi theo cac dong thong tin thi hien ta qua mat canh giac doi voi bon tau de chung vao ra nuoc ta de nhu di cho(lao dong ko phep o camau…)va lo hong an ninh kinh te la qua lon khi de cac tap doan tap chung thang thau???(hieu qua kinh te tu cac du an,tien do thuc hien???)ben canh do con buon tau vao thao tung thi truong ta tu qua vai ,con lon va dau la vu che chung sang dat hang ta lam nhu the va vi tien nhan thuc non ko co dinh huong vay la lam cho no,no mang ve nao co dung ma dua len reu rao tren truyen thong de danh ha uy tin cua nganh che viet nam ma phai kho cong moi co dc vay tien o dau ra de con buon tap chung lam viec do chi co the dc tai tro boi cac the luc thu dich voi ta nen kinh te ta dang phu thuoc tram trong vao tu ban nuoc ngoai,moi uu dai dc ta ban cho nhung doi lai chung ra suc bon rut tien cua cua nhan dan ta bang hang hoa kem pham cap (oto,can gi mot nuoc kem phat trien can phai co san xuat oto chi can lam chi tiet de tao nen oto la dc boi san xuat xe hien nay chu yeu lap rap ma chat luong qua toi trong khi gia lai cao nhat nhi the gioi hoi loi o dau ?ai dc huong loi?co chang chi mot so nho mapia quyen luc co dc ma thoi…?) Da den luc toan dan ta dong suc dong long nang cao canh giac noi ko voi hang tau,nam xua duoi dc bon tap chung cut ve nuoc la mot thanh cong thi nay de chung vao de hon di cho nghi ma dau long

    • U Oa said

      Ban Ngoton94. Tôi muốn đoc cái comment của bạn qúa. Truớc tôi cũng đánh máy không có dấu, vợ tui hổng có kiên nhẫn đọc,mụ cằn nhằn hoaì. Hồi cụ Bá Đa Lộc sanh ra chữ Việt mình, cụ đâu có lường được cái khổ của bọn mình bi giờ ngồi clóc cóc trên bàn phím nhỉ.Để yên tâm không bị virus khi sài mấy cái program mình nghi nghi… , tui theo cai link của VOA. bạn thử làm xem. Chúc vui khi viết .
      Hỏi: Làm sao để gõ tiếng Việt có dấu?

      Đáp: Xin bấm vào http://www.angeltech.us/viet-anywhere/ để gõ tiếng Việt có dấu. Phía bên phải của trang web gõ dấu tiếng Việt có hướng dẫn cách thêm dấu. Ví dụ: nếu muốn gõ chữ “Nước Việt Nam”, xin hãy gõ vào ô trắng trong trang web đó: “Nuwowsc Vieejt Nam” (Kiểu Telex) hoặc “Nu7o71c Vie65t Nam” (Kiểu VNI)… Khi xong rồi thì select/chọn hết (nhấn phím Ctrl và phím A, quý vị sẽ thấy dòng chữ được bôi đen) những gì đã viết ở trang đó, rồi copy (nhấn Ctrl và C) và paste (nhấn Ctrl và V) vào ô ý kiến của VOA.

  7. […] Nguồn anhbasam […]

  8. Bác Ba Phi said

    LÝ TƯỞNG CỘNG SẢN ANH EM

    Mai đây cộng sản cùng ca
    Trước sau Trung – Việt cũng là anh em
    Đảng ta – Đảng bạn một nhà
    Cớ chi cố giữ Trường Sa làm gì

    Đất em anh giữ bởi vì
    Cùng chung lý tưởng cùng đi – Đại Đồng
    Anh đây đã nói thật lòng
    Chữ vàng bốn tốt em không tin à ?

    Núi sông Trung – Việt là nhà
    Của người cộng sản Trung Hoa lâu rồi
    Em trừng trị bọn phá hôi
    Cho anh yên vị trên ngôi Bá Quyền .

    Anh đây có rất sẵn tiền
    Nếu em có thiếu anh liền đưa ngay
    Đầu tư quy hoạch dài dài
    Thì còn cơ hội lai rai thâm tình.

  9. Thư Sinh Áo Vải said

    Ngửa mặt trông lên thấy chữ HÈN
    Quay đầu nhìn lại thấy chữ NGU
    Đứng nín nhịn hoài ra chữ NHỤC
    Thôi thì thà chết lấy chữ VINH

  10. […] anhbasam Eco World Content From Across The Internet. Featured on EcoPressed What Impact Does Your […]

  11. ku said

    http://www.petrotimes.vn/the-gioi-phang/2011/08/tau-ngam-hat-nhan-trung-quoc-gap-nan-ro-ri-phong-xa

  12. cslykhai said

    my nen ky lien minhquan su voi viet nam va dung cam ranh lam can cu cua lien quan viet my thi tau cong han toc het duong xam chiem bien dong

    Editor: Bác kêu Mỹ liên minh với VN, VN đâu có chịu, bác quên chính sách Ba Không của bác Nguyễn Chí Vịnh rồi sao? Đó là “không tham gia các liên minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam“.

    • Tự pó tay pó chân mình! Hết biết!

    • Sơn Đông said

      Nhà cháu thì lại không lo cái chính sách ” 3 không ” này lắm vì Việt Nam nhà ta có truyền thống nói một đằng làm một nẻo mà, Hy vọng lần này truyền thống đó được phát huy triệt để.

  13. Kichbu said

    Chiến tranh Mỹ-Trung sẽ bắt đầu từ biển?

    http://kichbu.multiply.com/journal/item/1785

Bình luận về bài viết này