BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

218. Chiến lược hai mũi nhọn của hải quân Trung Quốc

Posted by adminbasam trên 28/07/2011

The Diplomat

Chiến lược hai mũi nhọn của hải quân Trung Quốc

Robert C. O’Brien

Trung Quốc đang theo đuổi chiến lược hai mũi nhọn với việc xây dựng một lực lượng hải quân hoành tráng. Phương Tây đang phạm sai lầm nếu đánh giá thấp các mưu đồ này.

Trong thập niên vừa qua, trong khi phương Tây hao tâm tổn sức vào cuộc chiến chống Hồi giáo cực đoan ở Trung Đông và Trung Á thì Trung Quốc rốt ráo thực hiện một nỗ lực nhanh chóng và ấn tượng nhằm trở thành một cường quốc hải quân lớn nhất ở đông Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Trong nhiều năm, Trung Quốc chỉ tập trung chi tiền vào Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA), còn Không quân và Hải quân đóng một vai trò phụ trợ. Nhưng với sự ra mắt tàu sân bay đầu tiên của nước này vào tháng tới, phần còn lại của thế giới và đặc biệt là các đồng minh châu Á của Mỹ – đang phải chú ý đến mức độ mọi thứ diễn ra nhanh chóng thế nào. Trung Quốc có những tham vọng hải quân to lớn, và chúng được khích lệ bởi một nỗ lực xây dựng lực lượng hải quân chưa từng thấy sau khi Hoàng đế Wilhelm II quyết định thách thức sức mạnh hải quân Anh bằng cách thành lập Hạm đội High Seas vào bước ngoặt của thế kỷ trước.

Việc xây dựng lực lượng của Trung Quốc được thực hiện theo một chiến lược hai mũi nhọn. Thứ nhất, Trung Quốc muốn Mỹ và các cường quốc hải quân khác không tiếp cận các vùng biển Hoàng Hải, Biển Đông và đông Trung Quốc; bằng cách đó (1) thiết lập sự tương đồng của nước này với cách thức Mỹ nhìn nhận Carribe hồi thế kỷ 20, từ đó, một lực lượng hải quân viễn dương có thể hoạt động khắp toàn cầu; (2) thống trị các nguồn lực tự nhiên và các quần đảo tranh chấp như Hoàng Sa và Trường Sa ở những vùng biển đó; và (3) cho mình khả năng thống nhất Đài Loan với đại lục bằng vũ lực mà không bị Mỹ can thiệp, nếu cần thiết. Sự quyết đoán của Trung Quốc trong việc đe dọa và quấy rối các tàu hải quân và dân sự của Mỹ và của các nước châu Á trong khu vực trong thập niên qua cho thấy mức độ quyết tâm liên tục trên mặt trận này.

Thứ hai, Trung Quốc muốn có được sự kính nể của quốc tế và khả năng phô trương sức mạnh trên các tuyến hàng hải ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương bằng cách triển khai nhiều tàu sân bay và các máy bay chiến đấu ném bom tàng hình thế hệ thứ 5. Nền kinh tế đang bùng nổ của Trung Quốc đã trở nên lệ thuộc nhiều hơn vào các khoáng sản và dầu lửa nhập khẩu từ châu Phi và Trung Đông, và việc bảo vệ các tuyến đường biển ở Ấn Độ Dương và Eo biển Malacca là một trách nhiệm mà Trung Quốc không còn muốn phó mặc cho các cường quốc khác nữa.

Ngân sách quân sự được Trung Quốc công bố chính thức cho năm 2011 là 91,5 tỷ SSD, tăng mạnh từ con số 14,6 tỷ USD năm 2000. Trung Quốc thừa nhận rằng một phần ba chi tiêu của nước này giờ đây được dành cho Hải quân, tuy nhiên, con số dù rất khủng đó chắc chắn đã bị nói giảm. Trung Quốc khét tiếng là thiếu minh bạch về các khoản chi tiêu quân sự của mình, và đa số các nhà phân tích đều tin rằng nước này chi cho các lực lượng vũ trang nhiều hơn con số tuyên bố công khai. Hơn nữa, chi phí lao động quân sự của Trung Quốc trả cho các binh sĩ, thủy thủ và phi công là một phần nhỏ so với chi trả của các chính phủ phương Tây, nơi lương, các khoản trợ cấp và lương hưu thường chiếm phần lớn nhất trong các ngân sách quốc phòng. Điều đó cho phép Trung Quốc dành nhiều tiền hơn vào chế tạo các hệ thống vũ khí so với các đối thủ. Không giống như các chính phủ phương Tây vốn đang phải cắt giảm chi tiêu quốc phòng, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng chi tiêu trong những năm tới.

Mục tiêu chính của chiến lược xây dựng lực lượng hải quân là từ chối tiếp cận. Mặc dù đa hướng nhưng  Trung Quốc đang xây dựng chiến lược từ chối tiếp cận xung quanh hai lĩnh vực cột trụ: Tên lửa đạn đạo chống tàu Đông Phong DF-21D (ASBM), được mô tả là “Sát thủ tàu sân bay”, cùng một hạm đội tàu ngầm tấn công hiện đại và mở rộng. Tư lệnh hạm đội Thái bình Dương của Hải quân Mỹ, đô đốc Robert F. Willard, mô tả DF-21D là đã đạt tới giai đoạn phát triển Khả năng Hoạt động Ban đầu, có nghĩa là nó có thể hoạt động nhưng chưa cần thiết được triển khai. Còn các nguồn tin Đài Loan cho biết, Trung Quốc đã triển khai ít nhất 20 ASBM. Dù được triển khai ngay bây giờ hay trong tương lai gần thì Hải quân Mỹ tin rằng Trung Quốc đã có khả năng do thám, giám sát và tình báo từ trên không, có cấu trúc chỉ huy và kiểm soát cùng các khả năng xử lý trên mặt đất đủ để hỗ trợ triển khai DF-21D. Trung Quốc cũng đã sử dụng một dàn máy cảm biến phi không gian và các tài sản giám sát có khả năng cung cấp thông tin mục tiêu cần thiết để triển khai DF-21D. Với tầm bắn 2.600km như thông tin mới đây, loại tên lửa này sẽ khiến các nhà lập kế hoạch hải quân thực sự lo ngại khi hoạt động ở bất cứ nơi nào gần đại lục.

Chương trình tàu ngầm của Trung Quốc phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Trong phần lớn thời Chiến tranh Lạnh, Trung Quốc chỉ vận hành các tàu ngầm ven biển thời Liên Xô lạc hậu. Hồi những năm 1990, Trung Quốc mua các tàu ngầm tấn công chạy điện-diesel hạng Kilo của Nga và trong thập niên qua, mỗi năm nước này hạ thủy hai tàu ngầm tấn công điện-diesel hạng Song tự chế. Ngoài ra, Trung Quốc cũng phát triển và hạ thủy tàu tấn công chạy điện-diesel hạng Yuan công nghệ cao, loại có thể có hệ thống đẩy không lệ thuộc vào không khí. Các nhà phân tích tin rằng Trung Quốc, trong những năm tới, cũng sẽ hạ thủy tàu ngầm tấn công chạy bằng hạt nhân hạng Shang, tăng thêm sức mạnh cho đội tàu ngầm vốn đã rất hùng hậu của nước này. Chắc chắn Trung Quốc cũng nhận thấy khả năng chiến đấu chống tàu ngầm của Mỹ đã bị mài mòn đáng kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, các khả năng của Hải quân Trung Quốc được đề ra là phải vượt khỏi khả năng từ chối tiếp cận, để phô sức mạnh. Các hệ thống mà thế giới chú ý nhất là các tàu sân bay đã được lên kế hoạch của Trung Quốc và máy bay ném bom chiến đấu thế hệ thứ 5 mới của nước này. Giờ đây, vào mọi lúc, Hải quân của PLA đều có thể khởi đầu các thử nghiệm trên biển đối với tàu sân bay đầu tiên của họ, tàu Varyag cũ của Ukraine được đặt tên lại là Shi Lang. Con tàu từ thời Liên Xô này rộng hơn các tàu sân bay châu Âu nhưng nhỏ hơn 1/3 so với các tàu hạng Nimitz của Mỹ. Không chỉ có thế, Trung Quốc còn công khai xác nhận có một tàu sân bay nữa lớn hơn chạy bằng năng lượng thông thường đang được chế tạo trong nước và nhiều khả năng sẽ được hạ thủy vào năm 2014. Nước này cũng đã lên kế hoạch hoặc đang chế tạo một tàu sân bay chạy bằng năng lượng thông thường thứ 3 trong khi hai tàu khác chạy bằng năng lượng hạt nhân đang nằm trên bản vẽ, dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Quan trọng ngang với tàu chiến là máy bay mà Trung Quốc dự định triển khai trên đó. Máy bay ném bom chiến đấu trong chái hàng không của tàu sân bay Hải quân PLA sẽ là J-15 Flying Shark, ngang ngửa với loại F-14 Tomcat đã về hưu của Hải quân Mỹ cả về kích cỡ lẫn năng lực. Loại phi cơ này có tầm bay hạn chế do trọng tải của nó khi cất cánh từ sàn tàu Shi Lang; tuy nhiên, nhiều người tin rằng những tiến bộ trong ngành hàng không và khoa học điện tử áp dụng trong ngành này của Trung Quốc, cũng như hệ thống máy phóng được lắp trên các tàu sân bay sắp tới, có thể đưa J-15 lên cùng hạng với USN F-18 Super Hornet trong tương lai.

Trung Quốc cũng có thể đã phát triển một máy bay gắn hệ thống cảnh báo và kiểm soát đường không trên tàu ngầm (AWACS). Trong khi đó, một bức ảnh xuất hiện trên Internet hồi giữa tháng 5 cho thấy một góc mô hình của vật rõ ràng là một máy bay AWACS nhỏ được thiết kế dựa trên loại Hawkeye E-2 và Yak-44  thời Liên Xô.

Muốn đánh giá đúng chương trình tàu ngầm của Trung Quốc, cộng với sự về hưu của tàu USS Enterprise trong mùa hè này, Mỹ sẽ chỉ có 10 tàu sân bay để thực hiện các cam kết trên khắp thế giới. Trung Quốc nhiều khả năng sẽ có 5 tàu sân bay dành riêng cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Việc xây dựng lực lượng của Trung Quốc đang được báo chí phương Tây đề cập, với mức độ đưa tin rầm rộ về chiến đấu cơ tàng hình 2 động cơ thế hệ thứ 5 của Trung Quốc, chiếc J-20 Black Silk. Máy bay này to hơn chiếc F-22 Raptor của Không lực Mỹ và có thể có năng lực tương đương (mặc dù một số nhà quan sát Mỹ nói rằng nó giống với chiến đấu cơ Mỹ F-35 Joint Strike ít tinh vi hơn).

Nguyên mẫu J-20 cất cánh trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên hồi tháng 1 từ một sân bay ở thành phố Thành Đô, hoạt động khoảng 15 phút vào đúng ngày Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó, ông Robert Gates, đang có cuộc gặp với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào ở Bắc Kinh. Sự kiện này phát đi một thông điệp chính trị mạnh mẽ và đưa chiếc J-20 vào tâm điểm các chương trình thời sự buổi tối trên khắp thế giới.

Trung Quốc được tin là đã nhận được sự trợ giúp rất lớn trong việc chế tạo J-20 bằng cách thu gom những mảnh vỡ từ chiếc F-117 Night Hawk của Mỹ rơi ở Serbia, và từ việc được cho là ăn trộm qua mạng các kế hoạch JSF (máy bay tiêm kích tấn công kết hợp) từ các nhà thầu quốc phòng Mỹ. (Với điều này trong đầu, các nhà lập kế hoạch của Mỹ cũng sẽ cho rằng các kỹ sư Trung Quốc đã tiếp cận phần đuôi cánh quạt của chiếc máy bay tàng hình bị rơi trong cuộc tập kích giết Osama bin Laden ở Pakistan).

Những thành tựu kỹ thuật nhanh chóng và cao cấp đó dường như đã khiến nhiều nhà quan sát phương Tây ngạc nhiên, và có sự nhất trí là phương Tây luôn đánh giá thấp năng lực cũng như quyết tâm mở rộng và hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của quân đội Trung Quốc, đặc biệt là Hải quân. Nhưng giờ đây càng rõ là thế giới đang đứng trước một thách thức lớn đối với một trật tự hàng hải mà hải quân Anh-Mỹ chiếm ưu thế trong suốt hơn 200 năm qua. Cách Mỹ phản ứng trước thách thức của Trung Quốc sẽ định rõ cán cân quyền lực ở châu Á – Thái Bình Dương trong phần còn lại của thế kỷ này.

Người dịch: Trúc An

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011

23 bình luận to “218. Chiến lược hai mũi nhọn của hải quân Trung Quốc”

  1. […] 218. Chiến lược hai mũi nhọn của hải quân Trung Quốc  […]

  2. tuan_hoa said

    33 năm trước Chính phủ Việt Nam đã dám đuổi Hoa kiều về nước; liệu bây giờ Chính phủ Việt Nam có dám đuổi dân Tàu ô về nước và hủy bỏ hết các hợp đồng với Tàu ô không nhỉ? Nếu không Việt Nam rất dễ rơi vào thế 3 mũi giáp công của tàu:
    1. Biên giới phía Bắc.
    2. Biên giới Tây nam + Tây Nguyên.
    3. Tàu hải quân + tàu sân bay (đem ra thử nghiệm).
    Và thêm nữa nội ứng từ các cơ sở sản xuất, Nhà máy của Tàu trên đất Việt.
    Thế thì hu hu thôi nhà cháu lại ra đăng ký hộ khẩu với “nhà nước nhân dân Tàu ô” thôi! Hu uuuuuu……….

    Editor: Xin lưu ý các còm sĩ, chúng ta phản đối TQ là phản đối những việc làm sai trái của họ đối với VN, như lấn đất, lấn biển…Tôi nghĩ chúng ta không nên chống người dân Trung Quốc hoặc người Việt gốc Hoa. Ngoại trừ những người Hoa làm gián điệp cho TQ (nếu có), những người gốc Hoa ở VN đã làm ăn sinh sống ở đây bao nhiêu thế hệ, họ xem VN như quê hương của họ, việc gì phải đuổi họ về nước?

    • Mot nguoi Viet nam said

      Cái này thi Tuan_hoa nhầm lẫn, ko phải là VN ta đuổi ng Hoa về nước , mà thời kỳ đó (1978) người Hoa trên Tg đã nghe theo lời kêu gọi của nước Mẹ Trung hoa trở về xd đất nước, hàng đoàn ng Hoa gồng gánh , lặng lẽ ra đi ,vẻ mặt bí hiểm…mà tôi đc chứng kiến , lúc ấy cũng ko hiểu chuyện j đang xảy ra chỉ biết rằng lúc ấy t/h Bg phía Bắc đã căng thẳng lắm rồi ,số ng Hoa còn ở lại thì được tập trung vào một khu như kiểu khu KT mới… và sau đó là nổ ra CT bg phía Bắc 1979 .Tất cả là nằm trong sự tính toán của nhà cầm quyền Bắc kinh …số ng Hoa về nước thì nhiều nguồn tin cho hay họ cũng chả sung sướng j

  3. […] Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011 Eco World Content From Across The Internet. Featured on EcoPressed Cloud computing could […]

  4. Nếu xét về góc độ chiến tranh xảy ra thì TQ không thể nuốt được VN , Việt nam tuy nhỏ nhưng có địa hình dài , có đồi núi hiểm trở , tất cả biên giới giáp TQ đều là đồi núi rất khó khăn cho cơ giới di chuyển. Cái quan trọng khi tiến sâu thì phải lo hậu cẩn tiếp tế ,cái đó khó lòng thực hiện mặc du tiến vào sâu mà bị chặn hậu cần cũng coi như là đứt ,quân có đông mấy vào sâu với vũ khí hiện đại bây giờ có sự tiêu hủy trên diện tích rộng , đông quân hoàn toàn vô ích .Trên biển ,với địa hình VN dài hàng nghìn cây số TQ có tầu to tầu nhỏ nhưng di chuyển trên nước thì là tốc độ chậm khoảng cách rất xa đất liền của tq do vậy cũng bị hạn chế khâu hậu cần tiếp tế , trên mặt biển khó lòng nguy trang , VN chỉ cần sử dụng máy bay nằm tại các sân bay địa phương là có thể tiếp cận đánh ngay không cần phải tiếp nhiên liệu ,chính vì địa lợi là khâu quyết định đẻ có thể triển khai và chiến thắng .Như vậy xét về góc độ nào thì TQ phát động chiến tranh cũng ắt phải thua ,tuy TQ đã dùng chiêu bài hăm dọa bằng vũ khí hiện đại mà cái này khoa học đã bóc mẽ cũng chỉ là chắp vá ,sao chép mẫu mã làm hàng giả , có số lượng ,nội dung tính chính xác còn lâu mới theo kịp Mỹ và phương Tây ,sự thừa nhận này của Hồ Cẩm Đào trong chuyến thăm Mỹ đã thú nhận ”TQ phải mất 20 Năm nữa mới bắt kịp ”Vậy thì không có gì mà phải sợ khi mới chỉ là những lời đe dọa mà sự thật chỉ là con Hổ giấy .

    • TổQuốcNhìnTừBiển said

      Đúng là TC phải tốn ít nhất 20 hay 30 năm mới theo kịp Mỹ hay các nước Âu Châu. Nhưng nếu muốn nuốt Vn thật sự chúng chỉ cần 3 hay 7 ngày mà thôi nếu không có sự trợ lực của các nước tây phương hay của Nga Ấn Nhật.

      Hiện nay Cao Nguyên Trung Phần đã thuộc tay chúng. Nếu chiến tranh nổ ra, từ Cao Nguyên chúng sẽ cắt mọi đường tiếp tế của VN cho 2 vùng Nam Bắc. Tất cả mọi phát sóng truyền tin 90% đều dưói sự kiểm soát của chúng. Chúng chỉ cần cắt sóng là tất cả mọi thông tin liên lạc đều mất. tất cả các máy bay hỏa tiển dù có tối tân cũng không kịp xử dụng và cũng không biết nhận lệnh từ ai, đó là chưa kể đến chúng có thể giả lệnh để tấn công các căn cứ của chính chúng ta. Trong lúc chúng từ các cao nguyên Bắc phần hay trung phần bắn pháo và cho máy bay tấn công tất cả các căn cứ quân sự. Tất cả các thành đô đại phố sẽ là người của chúng đánh từ trong ra ngoài.

      Từ ngoài biển chúng sẽ tấn công VN vào các hải cảng lớn như chúng đã tàn sát quân đội ta tại TS. Quân đội ta hoàn toàn tê liệt vì không có lệnh của cấp trên nên sao chúng sẽ tràn vào Vn như cho không người.

    • Mot nguoi Viet nam said

      Tôi xin bổ xung thêm : Sườn phía Tây và Tây-Nam của ta nơi mà tc đây trong CT 2 miền đã sử dụng và đóng góp khá nhiều cho cuộc CT là Lào và CPC tình hình hiện nay đã mất , theo nhiều nguồn tin thì 2 nước này đã bị TQ đô hộ gần hết :nhiều dự án KT ,Hạ tầng cho ko và đổi lại là gì???.Phia Bắc Lào TQ đã di dân định cư lập nghiệp lâu dài …vậy xung quanh 4 bề đều là F rồi….

  5. Ẩn danh said

    Quan doi bay gio kinh doanh kiem tien chu lo gi chien tranh,quan doi lam ngan hang,quan doi lam vien thong – di dong,quan doi kinh doanh xay dung, quan doi lam xi mang, quan doi lam chung khoang,…..kiem that nhieu tien de tra luong cao cho can bo si quan – quan nhan……..nhu the thi con lo de giu gin bao ve lanh tho dat nuoc.toi cam thay ko co ji dam bao duoc chung ta trong cai xa hoi nay.that la chan!

  6. Tổ quốc ta đang đứng trước một nguy cơ hiển nhiên và rất nguy hiểm. Các bác ở đây bàn chuyện tối quan trọng với giọng “tếu táo”, thậm chí có khi tỏ ra “xỏ xiên”. Không nên như thế. Đề nghị các trí thức hàng đầu nhập cuộc để tìm ra những lời giải xác đáng và hữu ích nhất. Giải quyết các vấn đề có tính chiến lược là trách nhiệm của các sĩ phu VN hiện nay. Rất kính mong.

    • Mot nguoi Viet nam said

      Tôi đồng ý với ý kiến này , các bài viết có tâm huyết , có công sức , có chất xám, mang tính xây dựng thì chúng ta nên tôn trọng và nếu có ý kiến j hay hơn hoặc chưa c/x hợp lý thì ta đóng góp , tranh luận …

  7. Ẩn danh said

    Tất nhiên là còn rất lâu bộ máy chiến tranh của Tàu mới có thể sánh vai với quân lực Mỹ. Nhưng phải thấy rằng chúng ta không phải là bang thứ 53 của Hoa kỳ để họ có thể bảo vệ chúng ta bằng mọi giá mà tự thân chúng ta phải tự lực tự cường.
    Rỏ ràng là khoảng cách so sánh tương quan lực lượng giữa ta và Tàu ngày càng gia tăng nhanh chóng so với trong cuộc chiến tranh biên giới 1979.
    Trong khi đó quan chức nhà nước cùng gia đình và bọn nịnh thần kết thành một tầng lớp trọc phú mới chỉ biết ăn tiêu xa xỉ trên lưng người nghèo mà không biết gì đến vinh hay nhục của Tổ Quốc !

    • Vui thoi. said

      Nước Mỹ chỉ có 50 bang thôi bác ơi. Tui cũng có lúc nhầm như vậy. Trước tui cũng tưởng Guam va Puerto Rico là 2 bang của Mỹ, sau mới biết mình lầm. Hoa Kỳ có 50 tiều bang va 16 thuộc địa bác ạ. Kính Bác

  8. Dân đen said

    CƠ SỞ QUAN HỆ 2 NƯỚC VIỆT -TÀU
    Phải dựa trên cơ sở pháp lý, chứng cứ lịch sử, dựa trên hiến chương liên hiệp quốc giữa hai nước độc lập – bình đẳng. Vì:

    Vì con người không phải là cầm thú nên nhân loại văn minh không chấp nhận Luật Rừng Xanh Mạnh Được Yếu Thua.

    Vì con người không phải là tôm cá nên chúng ta phủ nhận quan niệm Cá Lớn Nuốt Cá Bé.

    Vì hai nước đều là thành viên LHQ và đều ký kết vào các công ước quốc tế.

    Xin miễn bàn với những kẻ sợ xích mích rồi Tàu nó đánh. Xin miễn bàn với những kẻ kể lể ân nghĩa giữa 2 đảng cầm quyền, vì lợi ích dân tộc là vĩnh cửu. Xin miễn bàn với bọn 16 chữ và 4 tốt vì đó là giả dối.

  9. Khách said

    Bác Tổ Quốc Ra Biển Ở bàn chán quá.
    Đang lo xem an ninh bắt mấy người, còn được mấy người, miền nào cũng thấy công an công khai giết người, có mỗi ông Sang phát biểu nghe dịu lòng chút (mà bác lão thành CS Tô Hài cho là cũng đang mị dân tuốt tuột), NTD đang im lặng là vàng (vàng nam bộ nó cứ lềnh đềnh trôi trên sông cho đến khi vào bụng cá tra).
    Hic hic! 😦

  10. Sát Thát said

    Vậy theo bác TổQuốcNhìnTừBiển thì phải sao ta? Hay là kêu gọi thành lập một liên minh toàn thế giới uýnh bỏ mẹ thằng bành trướng nhể. Xung quanh nó đồng loạt tấn công, nước nào không có biên giới với nó thì câu từ biển vào chắc nó phải tan thôi. Sau khi nó tan thì chia nhau mỗi nước 1 tý xóa sổ cái tên China trên bản đồ thế giới nhể. Viễn cảnh này cũng hay đấy chứ hehehehe.

    • TổQuốcNhìnTừBiển said

      Không ai có thể cứu được chúng ta nếu chúng ta không biết cách tự cứu.

      Các quốc gia tự do dân chủ như Âu Mỹ sẽ không giúp chúng ta vì trên pháp lý dân ta không có nhân quyền. Nga là lãnh tụ của chế độ CS ngày nay đã tan rã. VN đơn độc là vậy.

      Số người đi biểu tình yêu nước quá ít so với 90 triệu người trong nước. Sài gòn đi BT chỉ được có 1 lần rồi im tịt. Hà Nội chỉ có vài trăm người ý thức được hiễm họa gần kề nhưng còn thua xa với các cuộc BT của nhân công đòi lương bổng (chục ngàn người còn bị đàn áp đánh giết thì có ai kêu la cứu giúp họ đâu?).

      Khi một người chtế rồi đi vào địa ngục thì Phật Trời cũng không thể tự vào đó để đem họ ra nếu không là chính họ ý thức được việc họ phải làm để thoát khỏi địa ngục.

      Muốn cứu VN thì phải do người VN tự ý thức trách nhiệm của mình. Ý thức được nước mất thì nhà sẽ tan. ý thức được họ đang cần có Hai Bà Trưng tái thế để cứu dân tộc thoát vòng nô lệ.

      Chúng ta phải tổ chức chuẩn bị kháng chiến lâu dài, nếu cần phải sẵn sàng một chính phủ lưu vong, phải nhắm vào các tử huyệt của TC và phải mạnh mẽ trên lãnh vực ngoại giao. Tất cả các điều trên chỉ có thể làm được khi người dân ý thức được nguy cơ đã cận kề và thời gian không còn dài nữa.

  11. Nguyễn Quang Thạch said

    Cám ơn bác TổQuốcNhìnTừBiển. Nếu các kịch bác đưa ra cho Việt Nam mà đúng kế hoạch thì chúng ta quá nhục. Chẳng lẽ chúng ta chịu nhục vậy hay sao?

    • TổQuốcNhìnTừBiển said

      Cái vấn đề chúng ta phải ngó ở đây là hiểm họa mất nước rất gần kề, không còn là vấn đề vinh hay nhục. Giải thế cờ bí của VN hiện nay không phải là dễ dàng gì đâu.

      Có khi nào lãnh đạo nhà nước kêu gọi dân chúng đứng lên bảo vệ HS-TS hay các vùng đã mất ở cực Bắc của VN chưa? Có khi nào lãnh đạo VN kêu gọi dân chúng tổ chức kháng chiến để dành lại HS-TS chưa? Tại sao dân VN đi BT chống ngoại xâm mà lãnh đạo VN không ủng hộ lại đi đàn áp de dọa và bắt bớ dân mình.

      Bộ bao nhiêu đó không đủ làm cho bác bitế nhục sao? Đợi đến lúc bác phải nói tiếng Tàu trong đất nước của bác để kiếm được miếng ăn thì mới biét đó là nhục sao?

  12. cslykhai said

    hoan nghenh tac gia cho thay mot su thuc la nhan loai co ly tuong tu do dan chu can doan ket chat chevoi hoa ky de ngan chan hiem hoa phat xit dai han ngay tu bay gio neu ko se la qua muon ,su menh nay cung duoc nguoi trung hoa noi dia giuong cao ngon co chong doc tai ap buc dan ap phong trao tu do dan chu cua tri thuc va cong nong de tien toi doi lai doc lap cho cac nuoc nho bi trung cong thon tinh tu nam 1949 den nay,duoc nhu vay se tranh khoi cuoc chien tieu diet phat xit nhu thoi 39/45

  13. TổQuốcNhìnTừBiển said

    Tất cả các phát triển của TC còn rất lạc hậu so với vũ lực của Hoa Kỳ. Tất cả các vũ khi, máy bay, tàu ngầm nguyên tử và luôn cả Hàng Không Mẫu Hạm (Tàu Sân Bay) của Trung Quốc chỉ là đồ chơi mà Hoa Kỳ đã có từ 1945 nên TC không phải là mối lo của Hoa Kỳ nhưng là mối lo của các đồng minh Hoa Kỳ.

    Sự bành trướng của TC chỉ tương đương với sự tiến bộ của Ấn Độ và còn yếu kém về kỹ thuật so với Úc và Nga. Mọi biến chế của TC đều chỉ là các “copy” cửa Nga và Âu Mỹ rồi đem về sữa chữa và biến đổi chút đỉnh để làm thành của mình.

    Vũ khí và quốc phòng của TC không chỉ lệ thuộc vào dầu khí mua của ngoại quốc như Nga, Châu Phi và Trung Đông còn lệ thuộc vào nhập cảng các kỷ thuật điện tử căn bản của các dàn IC căn bản của Âu Mỹ.

    Trên chiến lược toàn cầu hóa của Âu Mỹ, nếu bất cứ lúc nào ngay bây giờ mà xảy ra chiến tranh thì TC chỉ có thể cầm cự tối đa là 1 tháng rồi tất cả các tàu sân bay, các tàu ngầm, các lò nguyên tử đều ngưng hoạt động vì hết nhiên liệu. Nếu TC vì điên loạn mà xử dụng đến hỏa tiển nguyên tử thì vừa bắn ra khỏi tàu chưa đầy 1 phút sẽ bị hạ bởi các đại bác laser khổng lồ đặt ngoài không gian.

    Ngày nay với sự tiến bộ dân chủ ở các xứ Trung Đông, sự thất bại của nhà độc tài Kadafi ởPhi Châu cùng với sự đầu tư cạnh tranh gấp rút của Mỹ tại các quốc gia Phi Châu thuộc người da đen đã khiến cho TC bị ép vào cái thế bắt buộc uống gấp rút giàn dầu hỏa tại Biển Đông Nam Á.

    Hoa Kỳ vốn không lo ngại về TC, nhưng Ấn Độ, Úc và Nga sẽ lo sợ bị de dọa trực tiếp đến nền an ninh quốc phòng của họ nếu chẳng may TC nuốt trọn được VN trong 1 thời gian ngắn. Ngày nay Nhật Bản vì đã có quân đội riêng không còn do Hoa Kỳ bảo đảm an ninh nên cũng phải lo sợ bị TC cắt đứt đường tiếp tế nhiên liệu cho quốc gia họ qua đường hàng hải ngắn nhất.

    TC phải nuốt trọn VN tại Đông Nam Á rồi mới có thể có một lò nhiên liệu gần nhất bảo đảm nhất hầu làm bàn đạp tiến đến chuỗi đảo thứ nhì của Đông Nam Á là Phi, Brunei, Malaysia trước khi đe dọa tới Ấn Độ và Úc, sau đó sẽ ngược lên vùng Siberia của Nga để có thêm dầu khí và nhiên liệu thiên nhiên rồi mới tấn công Đài Loan và Nhật Bản.

    VN là một quốc gia yếu nhất trong vùng vì theo chính thể Cộng Sản còn sót lại của Nga Sô nên hoàn toàn bị cô lập với thế giới tự do bên ngoài. Vũ khí chiến lược thì chỉ còn hàng cũ của Nga, lại không có 1 kinh tế tự chủ. Gần 36 năm nay dân chúng chỉ lo kiếm ăn, sợ công an khủng bố, trốn tránh trách nhiệm quân sự, tập đoàn cầm quyền nuế không theo TC thì sẽ bị ám toán hay đe dọa, mua chuộc nên không còn thực lực.

    Ngày nào nếu dân chúng vì tinh thần yêu nước mà đứng lên chống lại sự bành trướng của TC hay đòi tự do dân chủ theo cao trào tiến bộ của nhân loại bất bạo động thì chúng sẽ dùng quân đội nhân dân VN để trấn áp như 1 Thiên An Môn thứ nhì tại VN.

    Nếu vì trấn áp lòng yêu nước của VN mà xảy đến quân đội VN phân hóa thì chúng sẽ đem quân qua chớp nhoáng trong vòng chưa đến 1 tuần gồm thu Hà Nội và Sài Gòn, sau đó sẽ lập lại 1 tập đoàn thái thú mới do chính dân VN gốc Tàu cai trị rồi sát nhập hoàn toàn vô thiên triều như Tây Tạng hay Tân Cương.

    Còn nếu VN đi theo con đường của Liên Sô để thay đổi thể chế CS chúng sẽ dùng quân đôộ nhân dân VN để đảo chánh hầu tạo lại một chế độ thái thú mới thắt chặc hơn lần trước muôn phần.

    • Ẩn danh said

      Bác Tổ Quốc Nhìn Từ Biển phân tích khá hay nhưng đoạn cuối không đúng lắm vì Quân đội thuộc về nhân dân, và trong bất cứ hoàn cảnh nào dù có bị phai mờ nhưng vẫn sẽ có thay đổi vì bản thân người lính trong quân đội đều là con em của dân!

    • @ Kính gởi Bác Tổ Quốc Nhìn Từ Biển !

      Trân trọng phân tích trên bình diện vĩ mô và vi mô của Bác Tổ Quốc Nhìn Từ Biển…

      TUYỆT VỜI ….nếu ai cũng như Bác Tổ Quốc Nhìn Từ Biển THÌ VIỆT NAM chắc chắn TÀU KHỰA chẳng có thẻ làm gì …Tiếc hay tên trùm CS Việt và đồng bọn đã thui chột LÒNG YÊU NƯỚC và khả năng PHÂN TÍCH của Quân đội và Tòan dân Việt từ 66 năm qua !!!!

Bình luận về bài viết này