BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1498. Việt Nam: Lạm dụng luật để bỏ tù blogger

Posted by adminbasam trên 26/12/2012

Liên minh Báo chí Đông Nam Á

Việt Nam: Lạm dụng luật để bỏ tù blogger

Người dịch: Đan Thanh

Ngày 22-11-2012

Chú thích của người dịch: Đây là một trong tập hợp các bài viết của Liên minh Báo chí Đông Nam Á (Southeast Asian Press Alliance, SEAPA) nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Chấm dứt tình trạng tội ác không bị trừng phạt (Global Day to End Impunity), 23-11, năm nay.

H1SEAPA kỷ niệm ngày này bằng cách tập hợp bài viết/ báo cáo của công dân các nước Đông Nam Á về một trường hợp điển hình xâm phạm tự do ngôn luận ở mỗi nước, như là kết quả của tình trạng tội ác và sai phạm của chính quyền không bị trừng phạt. Trường hợp ở Việt Nam được chọn để báo cáo là vụ án Điếu Cày.

Buổi sáng ngày 24-9 hẳn phải là không thể nào quên đối với Binh Nhì, một người 29 tuổi, vừa bí mật vượt hàng nghìn kilomet bằng tàu hỏa từ Hà Nội vào TP.HCM. Binh Nhì bị công an bắt và bị đánh rất đau trong lúc bị tạm giữ. Sai phạm của anh là anh đã muốn đi đến Tòa án Nhân dân TP.HCM, nơi mà trong buổi sáng hôm đó, diễn ra phiên tòa xét xử một blogger rất nổi tiếng. Hàng trăm công an, cả cảnh phục và thường phục, có mặt ở khắp nơi trong khu vực để ngăn mọi người đến gần tòa án, cho dù trên danh nghĩa đó là một phiên xét xử “công khai”.

Điếu Cày là bút danh của blogger bị xử. Trong khi ông đứng trước tòa buổi sáng hôm ấy, vợ cũ và con trai của ông bị giữ bên ngoài và bị ngăn trở, không cho tham dự phiên điều trần, bất chấp sự phản đối tuyệt vọng và phẫn nộ của họ. Công an thậm chí còn lột bỏ chiếc áo phông “Trả tự do cho Điếu Cày” của cậu con trai. Một viên công an trẻ tuổi hét vào mặt họ, chế giễu: “(Mày thích) Tự do à? Tự do cái con c.” (dịch sát nghĩa từ tiếng Anh: “Tự do của mày là con c. của tao đây” – ND)

Sau phiên xử chỉ kéo dài có ba tiếng, Điếu Cày bị kết án 12 năm tù, trong khi Tạ Phong Tần, một blogger nữ, lĩnh án 10 năm, và Phan Thanh Hải, tức AnhbaSG, 4 năm. Các nhà phân tích cho rằng AnhbaSG bị án nhẹ hơn là do đã thừa nhận trước tòa là anh sai, anh ăn năn hối cải và sẽ chấm dứt mọi quan hệ với “các thành phần phản động”. Bản án cho AnhbaSG là cái mà tất cả gia đình và bạn bè anh đều đã biết từ trước phiên xét xử.

Cả ba blogger đều bị buộc tội theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự Việt Nam, trừng phạt một tội mơ hồ là “tuyên truyền chống nhà nước”.

Sự hấp dẫn của một blogger

“Điếu Cày”, có nghĩa là “ống điếu của nông dân”, là một nickname rất bình thường ở Việt Nam mà bất cứ một blogger Việt Nam nào cũng có thể sử dụng. Và đó là cái nick được chọn bởi ông Nguyễn Văn Hải, một người cởi mở, đáng mến, nhiệt tình và thu hút, theo lời bạn bè ông đánh giá.

Sinh ngày 23-9-1952 tại thành phố Hải Phòng ở miền Bắc, Điếu Cày sống tuổi thanh xuân trong hàng ngũ của Quân đội Nhân dân Việt Nam ở mặt trận biên giới Tây Nam vào cuối những năm 1970. Sau chiến tranh, Điếu Cày bắt đầu làm kinh doanh riêng – mở quán café, bán máy ảnh và các thiết bị ảnh, cho thuê căn hộ – thay vì gia nhập bộ máy quan liêu, vốn là con đường chung của nhiều người.

Khi Yahoo! 360° xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2005 sau khi được công bố ở Mỹ, lần đầu tiên 22 triệu người dùng Internet của Việt Nam, phần lớn là thanh niên, được trải nghiệm một hình thức mới để đọc, viết, và thể hiện quan điểm, ý kiến. Mặc dù chính trị vẫn là một lĩnh vực nhạy cảm với phần lớn blogger Việt Nam, nhưng kể từ năm 2007, đất nước bắt đầu chứng kiến mối quan tâm ngày càng lớn đến các vấn đề chính trị, đặc biệt với sự leo thang căng thẳng trong các yêu sách chủ quyền mâu thuẫn giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Điếu Cày, khi ấy ngoài 50 tuổi, tỏ ra là một người thành thạo Internet, thích ứng rất nhanh với phương tiện truyền thông mới này. Giữa năm 2007, ông mở trang Yahoo! 360° blog riêng, post lên đó các bài viết và bức ảnh về cuộc sống của người dân ở nước Việt Nam đương đại. Ví dụ, ông kể chuyện ông đã gặp rắc rối như thế nào khi Ủy ban Nhân dân địa phương buộc tội nhà hàng của ông dùng tên tiếng nước ngoài, “Mitau”, mà tên đó chỉ có nghĩa là “mi và tau” trong thổ ngữ của người miền Trung. Các bài viết của ông – với một chút hài hước và chế giễu, phản ánh những khía cạnh khác nhau của một nền pháp quyền què quặt – đã khiến ông được biết đến với tư cách blogger chính trị nổi tiếng đầu tiên ở Việt Nam.

Năm 2007, Điếu Cày và một vài người bạn thành lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do mà không được cấp phép. (Mặc dù Hiến pháp Việt Nam công nhận quyền tự do lập hội, nhưng quyền ấy không được thực thi bởi lẽ có rất nhiều trở ngại khiến cho các nhóm không thể tự tổ chức được). Ông cũng mở blog của câu lạc bộ, và cũng tương tự như blog cá nhân của ông, blog (của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do) trở thành một vũ khí hùng mạnh trong cuộc chiến đấu vì công lý và tự do của công dân Việt Nam. Với một laptop, một chiếc máy ảnh, ông đi đến nhiều nơi ở Việt Nam để viết nên những câu chuyện, về các cộng đồng thiệt thòi, bao gồm cả những nông dân mất đất và những công nhân bị bóc lột. Chẳng hạn, Điếu Cày đã vạch trần tham nhũng trong dự án xây cầu Cần Thơ – cây cầu bị sập vào tháng 9-2007 và là một trong những thảm họa nghiêm trọng nhất trong lịch sử ngành xây dựng Việt Nam.

Mạng lưới khủng bố

Một ví dụ về sự ngược đãi mà chính quyền nhằm vào Điếu Cày là chuyện xảy ra vào khoảng tháng 11-2006. Ông dính líu vào một vụ cãi cọ với hàng xóm, vốn là một cán bộ trong chi bộ đảng ở địa phương, người đã chiếm một căn hộ của ông. Điếu Cày post ảnh căn hộ bị chiếm lên blog cá nhân và phân phát tờ photo vụ án cho láng giềng, bè bạn. Điều này thu hút sự chú ý của dân chúng địa phương, cũng đều là những người không hài lòng với ông cán bộ cộng sản kia. Điếu Cày còn báo cáo vụ việc với công an địa phương – song thay vì trả lại tài sản cho ông, công an lại phạt Điếu Cày tội “kích động gây rối”. Ông phản đối và đệ đơn kiện lên một tòa hành chính cấp địa phương, và thua kiện vào tháng 6-2007. Tuy nhiên, trong quá trình theo kiện, ông đã đăng tải trên blog ảnh, các đoạn ghi âm, ghi chép về thủ tục tố tụng xét xử, mô tả một “nhà nước pháp quyền” giả dối, lố bịch, và khiến cho ông càng được công luận chú ý hơn.

Tháng 12-2007, các blogger biểu tình lần đầu tiên ở Hà Nội và TP.HCM, phản đối kế hoạch của Trung Quốc xây dựng “thành phố Tam Sa” nhằm quản lý quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên Biển Đông. Điếu Cày – khi đó đã nổi tiếng rồi – thu hút được sự tham gia của hàng chục sinh viên. Sau đấy ông đã bị công an bắt một cách tàn nhẫn trên đường về nhà.

Mặc dù vào cuối ngày, Điếu Cày cũng được thả, nhưng kể từ đó, ông bị công an theo dõi chặt chẽ. Ông thường xuyên bị quấy nhiễu, công việc kinh doanh bị những người lạ phá hoại theo nhiều cách khác nhau. Nghiêm trọng nhất, Điếu Cày thường xuyên bị triệu lên đồn công an để trả lời thẩm vấn. Bạn bè ông kể lại rằng nhiều cuộc thẩm vấn kéo dài từ 8h sáng đến 10h đêm, với rất nhiều câu hỏi về các hoạt động của ông và của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do. Vì chuyện đó, Điếu Cày gần như bị giam trong nhà. Khi áp lực trở nên tồi tệ hơn, ông quyết định bỏ đi.

Ngay sau đó đã có cả một chiến dịch của công an nhằm truy bắt Điếu Cày. Vào ngày 19-4-2008, ông bị “bắt khẩn cấp” theo cách nói của công an, tại một quán café Internet ở Đà Lạt, thành phố miền Nam Việt Nam. Không có ai chứng kiến vụ bắt bớ, do đó không có thông tin gì về lý do buộc tội nêu trong lệnh bắt. Tổ chức quốc tế Phóng viên Không Biên giới nói rằng không phải là tình cờ khi mà vụ bắt giữ Điếu Cày diễn ra chỉ vài ngày sau lễ rước đuốc Olympic Bắc Kinh qua TP.HCM, mà vì buổi lễ đó, chính quyền đã khẳng định sẽ đảm bảo “an ninh tuyệt đối” và trừng phạt bất cứ “kẻ gây rối” nào.

Điếu Cày bị còng tay và bị bí mật đưa về TP.HCM, cho vào trại giam mà không được tiếp xúc với luật sư hoặc có sự trợ giúp pháp lý nào. Vị luật sư mà gia đình ông thuê sau đó, Lê Công Định, phàn nàn rằng ông không được phép gặp Điếu Cày trong suốt quá trình công an thẩm vấn, và thậm chí còn chẳng được thông báo về ngày giờ xét xử.

Luật sư Định cho biết, vài ngày sau khi Điếu Cày bị bắt, cuộc khám nhà mới diễn ra. Tất cả bạn bè và gia đình Điếu Cày cho rằng hành động khám xét đó chỉ nhằm mục đích tìm kiếm bằng chứng về các “hoạt động chống phá nhà nước” của ông. Không tìm thấy gì, chính quyền bèn buộc ông vào tội trốn thuế. Ngay cả khi đó thì họ cũng không làm đúng thủ tục tố tụng.

Do công an chỉ bắt đầu thu thập giấy tờ vài ngày sau vụ bắt Điếu Cày, cho nên Viện Kiểm sát Nhân dân không thể buộc Điếu Cày vào tội trốn thuế “dựa trên một số tài liệu”, như họ đã nói trước khi khám nhà. Trước lúc bị bắt, Điếu Cày cũng không nhận được bất kỳ một thông báo nào từ cơ quan thuế địa phương, liên quan đến việc buộc tội trốn thuế. Tất cả các câu hỏi đặt ra cho ông trong hàng giờ thẩm vấn trước đó chỉ tập trung vào hoạt động viết blog, đặc biệt là vào Câu lạc bộ Nhà báo Tự do.

Lê Công Định cũng phát hiện ra rằng trên thực tế, Điếu Cày không hề phạm tội trốn thuế. Thay vì thế, chính công an đã yêu cầu cơ quan thuế địa phương không nhận khoản tiền thuế quá hạn nộp cả từ Điếu Cày lẫn bên thuê nhà của ông, nếu không được phép của công an. Yêu cầu đó của phía công an được đưa ra từ ngày 25-2-2008. Nói cách khác, “trốn thuế” là môt cái bẫy được giăng ra cho Điếu Cày từ mấy tháng trước khi ông bị bắt.

Bản thân Lê Công Định cũng bị bắt một năm sau đó và bị buộc tội âm mưu lật đổ chính quyền.

Một luật sư khác, ông Lê Trần Luật, từng đề nghị hỗ trợ pháp lý miễn phí cho Điếu Cày, thì bị công an quấy nhiễu và cũng bị triệu tập để thẩm vấn. Công an hỏi Lê Trần Luật về quan hệ của ông với Điếu Cày, động cơ đằng sau việc đề nghị cãi miễn phí cho Điếu Cày, và hỏi ông biết những gì về “Câu lạc bộ Nhà báo Tự do bất hợp pháp” kia.

Ngày 10-9-2008, Điếu Cày bị Tòa án Nhân dân TP.HCM kết án 30 tháng tù giam. Thật trớ trêu, vào ngày 18-10-2010, chỉ một ngày trước khi Điếu Cày kết thúc thời gian thụ án, blogger AnhbaSG, cũng là thành viên Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, bị bắt.

Điếu Cày tiếp tục bị giam theo tội danh mới, “tuyên truyền chống nhà nước”. Gia đình ông cũng bị chính quyền quấy nhiễu.

Một lời cảnh cáo gửi đến các blogger

Trong thời gian trước phiên xử Điếu Cày vào tháng 9-2012, một cuộc vận động kiến nghị trên mạng đã thu hút hàng nghìn người ký tên vào một bức thư ngỏ gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, kêu gọi trả tự do cho Điếu Cày. Nhiều blogger may áo phông có in khẩu hiệu “Tự do cho Điếu Cày, tự do cho người yêu nước”. Không khí căng thẳng đến nỗi cái Viện Kiểm sát Nhân dân do công an chi phối kia phải cố giữ bí mật ngày giờ xét xử.

Phiên tòa ngày 24-9 thu hút sự chú ý chưa từng có trong cộng đồng blog và mạng xã hội ở Việt Nam (chủ yếu là trên Facebook). Hàng chục blogger từ nhiều địa phương khác đến TP.HCM và đi tới Tòa án Nhân dân, cố gắng tham dự phiên tòa được coi là công khai, bất chấp sự phong tỏa của công an. Công an phá sóng điện thoại di động; nhiều người bị đe dọa, bị quấy phá, và bị đánh, điện thoại cùng máy ảnh bị giật. Báo chí quốc doanh mở một chiến dịch tấn công cá nhân Điếu Cày cùng với các blogger “chống nhà nước” nói chung.

H2Giới bình luận trên mạng nói rằng bằng việc gán cho Điếu Cày một mức án nặng như thế, chính quyền muốn gửi thông điệp rằng họ sẽ rất cứng rắn với những kẻ dám chỉ trích nhà nước.

Tuy nhiên, bản án nặng nề không tạo ra được sự sợ hãi mà chính quyền mong đợi từ phía các công dân. Thay vào đó, cơn phẫn nộ lan tràn trên khắp mạng Internet tiếng Việt. Ngay cả một số thành viên của cộng đồng blogger, vốn dĩ ủng hộ nhà nước, cũng phải thừa nhận rằng bản án là bất công đối với những blogger chỉ lên tiếng một cách ôn hòa, sử dụng một laptop có nối mạng.

Nhiều người so sánh vụ xử Điếu Cày với vụ việc một viên công an lạm quyền, đánh chết một công dân không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, viên công an này chỉ bị kết án 4 năm tù. Nhiều người nữa than rằng ở Việt Nam, “công lý chỉ là trò hề”, “viết blog bây giờ cũng là nghề nguy hiểm”, “nếu ghét thằng nào thì thà giết nó đi, còn hơn là viết blog nói xấu nó, vì phát biểu ý kiến ở đây còn bị trừng trị nặng hơn tội giết người”.

Nguồn ảnh: DanlamBao, ảnh chụp màn hình Youtube từ Trandaiquang video.

Nguồn: SEAPA

90 bình luận to “1498. Việt Nam: Lạm dụng luật để bỏ tù blogger”

  1. Cựu đảng viên said

    Lâu nay trên thực tế đã hình thành 2 trận tuyến trên mặt trận truyền thông. Một bên là các báo “lề phải” gồm một lực lượng hùng hậu hơn 700 tờ (chưa tình các đài phát thanh, truyền hình), bên kia là đội ngũ báo “lề trái” gồm các trang blog và các blogger ít ỏi và trẻ măng (nhưng đang được phát triển rất nhanh). Tuy ít về số lượng và trẻ về tuổi đời nhưng đội ngũ này đã được sự ủng hộ và hưởng ứng vô cùng đông đảo và nhiệt tình của độc giả, bởi ở đó họ đã biết được sự thật về tất cả các lĩnh vực trong xã hội VN, mà các báo “lề phải” không bao giờ dám đưa tin.
    Cuộc chiến giữa “hai phe” chắc chắn sẽ còn gay go và quyết liệt, thậm chí các blogger “lề trái” sẽ còn bị đàn áp, tù đầy nhưng chắc chắn sự ủng hộ của công luận sẽ dành cho “lề trái” và những người bị đàn áp như Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn và những người khác.
    Cuộc chiến không cân sức nhưng lẽ phải và sự thật cuối cùng sẽ thắng.

  2. ChinaFuck said

    Lich su se mai mai ghi nho nhung nguoi TIEN PHONG nay. Hoan ho Dieu Cay, Ta phong Tan.

  3. NoU said

    Happy New Year cộng đồng Blogger yêu nước !… Happy New Year cộng đồng Blogger yêu nước !…

  4. Long said

    Góp ý sửa đổi hiến pháp, quý vị nên cẩn thận. Đây là chiêu dụ rắn ra khỏi hang mà cộng sản từng làm. Xin nhớ lại thời kỳ cách mạng văn hóa tại TQ, Chiêu thành lập các đảng phái ở VN thời kỳ Hồ Chí Minh mới cầm quyền. Các tiếng nói chính kiến bị ám sát từ từ,
    Cộng sản không có thiện chí sửa đổi đâu. Chỉ có tiêu diệt chúng mà thôi

  5. Vu vơ said

    Kể từ 2-1 tha hồ đóg góp xây dựng hiến pháp,không cấm kị điều gì kể cả điều 4 và sẽ sửa đổi theo nguyện vọng đa số nhân dân. Được chưa dân chủ chưa ,không phải kiến nghị kiến ngheo gì nữa nhá .quí vị chuẩn bị tinh thần đi

  6. […] https://anhbasam.wordpress.com/2012/12/27/viet-nam-lam-dung-luat-de-bo-tu-blogger/ […]

  7. Cong Dong Hai Ngoai said

    Ủng Hộ Dân Tộc Tây Tạng để chia 5 xẻ 7 Trung Quốc !
    Trong sách lược đấu tranh để dành độc lập và tự trị , dân tộc Tây tạng với Phương Pháp Bất Bạo Động đã làm rúng động Đảng Cộng Sản Trung Quốc , một tên phản cách mạng nguy hiểm của thành trị Tự Do , Dân Chủ và Nhân Quyền , một kẻ thù phản động nhất của giai cấp Công Nhân và Nông dân toàn thế giới !
    Chỉ cần đánh sụp đổ CSTQ là toàn bộ hệ thống CS còn lại sẽ đương nhiên sụp đổ !
    Xin các bạn hãy ủng hộ Dân Tộc Tây Tạng bằng cách đóng góp vào Blue Book ( Thông Hành Xanh ) ! Đây là sự đóng góp quý giá của bạn bè khắp 5 Châu ủng hộ Dân Tộc Tây Tạng trong 3 Giòng Thác Cách Mạng đang bùng nổ khắp Thê giới !
    Đức Đạt Lai Lạt Ma , người lãnh đạo tinh thần của dân tộc Tây Tạng rất ưu ái và nhiều cảm tình với dân tộc VN ! Vào năm 1959 khi cuộc Tổng Nổi Dậy của dân tộc Tây Tạng bất thành tại Thủ Đô Lasha , ngài đã phải lưu vong sang Ấn Độ và thành lập chính phủ lưu vong ! Ngài có nói trong quyển hồi ký của ngài là chính phủ Việt Nam Cộng Hòa đã giúp cho chúng tôi rất nhiều gạo và phẩm vật cứu trợ ! Năm 1979 , khi nghe tin TQ tấn công VN , ngài đã cầu nguyện chân thành cho dân tộc VN được thoát khỏi đao binh ! Mới đây nhất , khi ngài tiếp một phái đoàn Phật Tử VN từ Việt Nam sang ngài đã ca ngợi là ” Khi TQ đánh chiếm VN vào năm 1979 , họ đã vấp phải một đoàn quân cứng cỏi và thiện chiến !”

  8. í ...ẹ said

    ….. theo quy định của pháp luật TQ.

    Liếm ghế ngoại bang mà không biết xấu hổ. Nhục không thể tả.

  9. Vu vơ said

    Vừa coi thời sự xong nhìn một bầy chúng nó dàn hàng ngang đứng làm j ấy.căm qúa .chính chúng những kẻ đầy đọa dân tộc này.uất ngẹn

  10. Người Nam Định said

    Hôm nay tôi đọc được một lời hay : “Blog Ba Sàm nói toàn chuyện đứng đắn.Trong khi báo chính thống lại đăng chuyện ba sàm (cướp,giết,hiếp).

    • Thạch Thảo said

      Đây là lời nhận định của nhà báo Osin Huy Đức_ trên FB:
      😛 “Báo chính thống nói chuyện tầm sàm, báo Ba Sàm bàn chuyện chính thống”

      • nole VN said

        chính những Bloger như Điếu cày, Tạ Phong Tần… cùng các anh chị luật sư từng bị giới cầm quyền vu cáo với các lý do chính trị để bắt tù là những người đã đi tiên phong vì phong trào đấu tranh cho tự do dân chủ ở VN, – họ chính là những con người dũng cảm dấn thân cho sự nghiệp đấu tranh vì tự do dân chủ của người dân VN là những ngọn đuốc soi sáng con đường cho các thế hệ sau tiếp nối đi đến thắng lợi cuối cùng.mỗi người dân chúng ta không bao giờ quên ơn những người này-và họ thực sự là những người đáng yêu và kính trọng.

  11. Chuối Củ said

    hbgf

  12. Trùm Chăn nói said

    Nhà nước CHXHCNVN này dân chủ gấp ngàn lần chủ nghĩa tư bản,luật của nước CHXHCNVN có tới một “rừng luật” nên các tòa án của VN toàn sài {rừng luật = luật rừng thôi?}.Chỉ cần hai cái “bao cao su” là đã đủ bắt được tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ,người chậm nộp thuế như Nguyễn Văn Hải (blog Điếu cày)cũng bị bắt đi tù,kể cả bài tỏ lòng yêu nước như chị Bùi Hằng cũng bị bắt.Điều đó chứng tỏ bất kỳ người dân nào của nước CHXHCNVN, cũng có thể bị chính cái chính quyền do dân vì dân này, cho “đội mũ phản động” hay mũ “diễn biến hòa bình”,hay “bất kỳ tội danh nào”, bất cứ lúc nào mà chính quyền muốn?Vậy thì nhân dân VN chỉ còn một cách duy nhất là,nhân dân VN đồng lòng đứng lên “lật thuyền” cho chìm luôn cái {rừng luật = luật rừng},của cái chính quyền “hèn với giặc ác với dân” này chứ không còn con đường nào khác?

  13. Dan thuong said

    Sẵn sàng ở tù cả đời vì tranh đấu cho tự do dân chủ -khâm phục kính trọng anh. Cầu mong cho trời mau sáng

  14. […] 1498. Việt Nam: Lạm dụng luật để bỏ tù blogger […]

    • Lập pháp cũng ta, hành pháp cũng ta, tư pháp cũng rứa . Muốn bắt ai chả được , muốn bỏ tù ai chả được . Trước 75 , Hà Nội bảo Saigon độc tài, bắt bớ bỏ tù người yêu nước . Nay chắc Hà Nội không giống thế đâu !

      • í ...ẹ said

        Không có lý do, nên mới phải rào cản, bắt bớ. Vì hèn nên không thể đứng về phía đồng đội, mà phải tự nhủ là người ta có tội để có thể nuốt được cơm và ngủ với đồng tiền bẩn được.

  15. Chi linh said

    Boṇ cs ko khac ji la mot to chuc xa hoj đen

  16. Cầu Cải Tiến said

    “Nhiều người so sánh vụ xử Điếu Cày với vụ việc một viên công an lạm quyền, đánh chết một công dân không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, viên công an này chỉ bị kết án 4 năm tù. Nhiều người nữa than rằng ở Việt Nam, “công lý chỉ là trò hề”, “viết blog bây giờ cũng là nghề nguy hiểm”, “nếu ghét thằng nào thì thà giết nó đi, còn hơn là viết blog nói xấu nó, vì phát biểu ý kiến ở đây còn bị trừng trị nặng hơn tội giết người””

    Đúng vậy, đảng CSVN bất công tàn bạo.

    • Khi nói về sự thực thi pháp luật của Chính Quyền ở VN-Nhất là qua vụ án xử blogger ngày 24/09/2012 ở Sài Gòn-Người ta thấy bên trong Tòa Án,Chính Quyền đang Thực Thi Công Lý-thì bên ngoài Tòa Án Chính quyền lại huy động CA,Côn Đồ Chà Đạp Công Lý,với việc bắt bớ,đánh đập,lột áo của những người thân,gia đình bị cáo đi dự Phiên Tòa Công Khai của Nhà Nước.

      Ở VN,mọi cái đều diễn ra trái ngược với những gì người ta huyênh hoang tuyên bố,và Pháp luật qui định.

  17. Thị Nở said

    Ở Đại hội Hội Cựu chiến binh Bộ Thông tin – Truyền thông trong nước (nhiệm kỳ 2012 – 2017).Về phương hướng phát triển nhiệm kỳ 2012-2017, Hội sẽ đẩy mạnh việc…. tích cực tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, phát động phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu, tạo dựng lối sống lành mạnh, có nghĩa có tình.

    Để tôi coi tình nghĩa của quí vị cựu chiến binh trong nước “tình nghĩa” tới đâu. Sau này VN treo cờ 6 sao thì đừng có la là tôi không biết nhá! Tôi ngây thơ nhá!

    • Tại sao ở TPHCM,Hà Nội…gần đây lại xảy ra nhiều vụ án giết người chỉ vì giận,bức xúc một tí…Bởi vì người dân coi trên báo thấy Nhà Nước xử Án rất có cảm tính.Kẻ giết người vì tức giận chỉ bị tù 4 năm.Còn kẻ xuống đường,hoặc viết blogger chửi người ta thì bị tù 12 năm.(như ông Điếu Cày viết blogger chửi Trung Cộng xâm lược VN).

      Vì vậy,có giận ghét ai,đừng chửi mà hãy giết quách đi,ra tòa sẽ bị án nhẹ hơn đến 3 lần.

    • Đoàn kết giữa các CCB yêu nước chứ không phải CC Rận…xin đừng nhẫm lần và đánh tráo danh từ..

      • Lêu Lêu said

        Nói thật là cưng ….ngu quá à! Rặn có chừng đó thì ở VN cũng bị chửi, mà qua TQ cũng chẳng ai thèm. Điếu Cày, AnhbaSG là cựu chiến binh yêu nước chứ còn gì nữa mà cũng ráng cãi. Tạ Phong Tần đã từng là đại uý CA chứ có phải chị bán rau đâu? CA và Bộ đội phải cuối đầu nuốt hận, nhìn đồng đội của mình bị trù dập mà không dám nói gì.

        Thêm nữa nè: VN thì nhạc sĩ viết 2 bài nhạc chống TQ bị phạt tù 4 năm, nhạc sĩ hiếp dâm 2 đứa trẻ dưới tuổi vị thành niên bị tù 3 năm.
        Tự hạ mình xuống cho thế giới cười chê khinh khi, thì về bảo với NT Dũng đừng có đổ hô người khác phá nhé.

      • Trùm Chăn nói said

        Thằng Đừng đánh tráo Danh Từ là thằng “cẩu nô” bưng bô cho tàu cộng, mà hay vào đây sủa toàn là những lời lẻ ngu xuẩn,bán nước cầu vinh làm xấu hổ lây cho ông bà cha mẹ hắn đã lỡ sinh ra thằng “cẩu tặc” như hắn.

  18. Lêu Lêu said

    Một người đi biểu tình chống TQ lấy biển đảo, không biết được bao lâu nhỉ? 30 phút? 1 giờ? Chưa có ai để ý đến.
    Chỉ có bọn Bắc Kinh cảm thấy bị nhục mạ vì nói họ là đồ ăn cướp, mà TQ thì đang làm Olympia hoàng tráng để chứng tỏ ta đây giàu có. He He, chuyện chỉ vậy thôi đấy.

    TQ lại là cái tên thù dai, nên cái nhà nước này tự phải huy động một mớ CA bắt bớ, một đống khác theo dõi, một đống nữa phá nhà, còn thêm vài đám CA nữa để bảo vệ toà. Nghe nói Bắc Kinh thưởng “tiền bồi dưỡng chống phản động “nên CA ở đâu mà ra không kể xiết, giống như chó đói, như linh cẩu ngoài sa mạc gặp phải thịt tươi.

    Rồi các nhà văn vào cuộc, làm Điếu Cày từ một người vô danh thành …. Superman biết tự bay qua Thailand móc nối với Viet Tân gì đó rồi “bay” về mà chẳng có visa, hải quan, nhân chứng ở trên máy bay hay ông lái xe taxi nào trong và ngoài nước thấy cả.
    Nào là thiếu thuế, mà chẳng cho nộp, mặc dù cũng chẳng phải lỗi của ông.
    Cậu con trai của Điếu Cày không được học hành, chắc sợ sau này cậu ta thành giống bà Aung San Suu Kyi của Miến Điện.
    Đúng là chuyện bé xé ra to. He He

    Vì chuyện lãng nhách như thế nên phải huy động CA, phải đàn áp người đi dự, phải mở loa nhỏ không cho người đi dự nghe, phải chặn họng luật sư, phải bịt kín thông tin.

    Tự nhiên mà NN cho dân thấy là NN hèn hạ và là tay sai bán nước, chứ có ai làm gì thêm đâu? Có ai đặt chuyện nói xấu nhà nước cái gì đâu?

    Ngay cả CA và Bộ đội cũng hèn và thật là nhục nhã vì đã tự biến mình thành tay sai bán nước, quay vũ khí lại người anh em, đã từng là đồng đội của mình. Họ tự làm họ thành 1 vật vô tri, vô giác, có sức mạnh nhưng không có não.

    Còn những người cựu chiến binh ở hải ngoại thì lo lên đồ “bóng” để mừng cái quá khứ xa xôi, để hưởng thụ bơ sữa của tư bản, trong khi hiện tại phải cuối đầu im tiếng sống cho qua ngày, bỏ mặc người anh em đã từng sát cánh nơi chiến trường.
    He He tôi chỉ nói sơ sơ tới các “Anh Hùng”thôi, chứ chẳng thèm nói đến các em, nên các em cứ việc vô tư liếm ghế cho sạch để tài tử Hàn đặt đít ngồi nhá.Cứ tụt quần chụp ảnh để quảng cáo cho mấy thằng đầu óc bệnh hoạng trên thế giới biết
    là VN ngoài gái ra cũng có trai trẻ sẳn sàng phục vụ nhá !

    Chúc hạng người vô cãm trong và ngoại nước sống hạnh phúc, nhưng nhớ ra đường là phải cuối đầu xuống nhá.

  19. kieuhung said

    Chính đảng đã dạy chúng ta: Giai cấp vô sản đấu tranh không mất gì cả, chỉ mất xiềng xích mà được thì rất lớn, đó là tự do.

    • Tony said

      Bạn có lầm không??
      “Nam Kỳ khởi nghĩa tiêu công lý,
      Đồng Khởi thành công mất tự do.”
      Bạn cho tôi biết có bao nhiêu nước cộng sản mà dân được ấm no, tự do???

    • Dân mất Nác. said

      Tự do của Việt nam ngày nay để cho đúng nghĩa thì phải ghi là “cái tự do”.

      • Tự Do là nét Văn Hóa rất độc đáo của CS Việt Nam mà các nước trên thế giới chưa theo kịp-Đó là Tự Do cái con…mà chỉ có Công An CS mới nói huỵch toẹt ra được.Bởi Bác hồ đã nói rất thâm thúy,mà mãi bây giờ tôi mới Ngộ ra-“Không có gì quí hơn độc lập,cái con…”Thật là thiên tài.Không có cái con…đó,thì dân tộc ta đã mất giống nòi từ lâu rồi.

        Nhưng bây giờ có anh Đại Tá tuyên huấn dám bác bỏ lời Bác mà tuyên bố-Thà mất nước với Bạn Vàng TQ còn hơn để mất sổ hưu (đừng để chính quyền này bị mất).Hay nói cho thành khẩu hiệu-Không có gì quí hơn Sổ Hưu.

    • Tiểu Điền Địa said

      Đúng vậy,tự do chỉ dành cho 200 người của cái gọi là Ban trung ương vừa ăn trên ngồi trốc vừa thải cặn bả trên đầu dân tộc. Phần còn lại của đất nước này cần cái gì cũng phải xin chúng nó,phải có “thủ tục đầu tiên” cho chúng nó.

  20. Lam said

    Thật ra nếu chỉ là những mâu thuẫn nhỏ, sự không vừa ý trong cách nói, cách làm của một vài càn bộ địa phương hay các quan hệ, mâu thuẫn láng giềng, thái độ, quan điểm yêu ghét chính quyền của Hải điếu cày thôi thì sẽ chẳng có chuyện gì cả. Điều mấu chốt mà người ta không nói đến ở đây là những căn cứ, bằng chứng cho thấy Hải điếu cày đã tham gia, móc nối với một số tổ chức trong và ngoài nước lập kế hoạch chống phá nhà nước trong nhiều năm. Nếu Hải điếu cày không “nổ” to quá thì chắc mấy chú CA cũng để đó theo dõi thôi nhưng đàng này lại khác. Hải điếu cày chết vì quá khích ấy mà. Lê Công Định cũng vậy, cứ tưởng mình tài giỏi hơn người nhưng thực chất chỉ là con “rối” được điều khiển từ xa mà thôi, thật đáng tiếc!

    • Tony said

      “Điều mấu chốt mà người ta không nói đến ở đây là những căn cứ, bằng chứng cho thấy Hải điếu cày đã tham gia, móc nối với một số tổ chức trong và ngoài nước lập kế hoạch chống phá nhà nước trong nhiều năm…”
      Nếu như vậy thì bọn công an đâu có dể dàng “không nói” như bạn đã lập luận, bọn nó đâu có ngu ngơ đến độ bỏ tội danh đó mà lại dựa vào tội…trốn thuế??!!
      Cái lý luận của bạn và bọn công an không thể lừa gạt được ai cả. Không thuyết phục được ai cả.

    • Tiểu Điền Địa said

      Chừng nào quyền lực nhân dân còn nằm trong tay Ban trung ương đảng cộng sản VN thì việc bắt bớ bừa bải và vô pháp luật vẫn dài lê thê,dành cho những người dân ưu tú,dám lên tiếng chỉ trích sai trái,lộng quyền của một nhóm người có súng và có quyền bắn vào họ – những người yêu nước chân chính.

      Tiếng nói của “Liên Minh Báo chí Đông Nam Á” nói với toàn thế giới rằng: “Việt Nam: Lạm dụng luật để bỏ tù Blogger”,cho thấy rõ thêm,Việt Nam,một thành viên Hiệp hội Asean đang tồn tại một chế độ đàn áp tự do ngôn luận,một chế độ độc tài,độc tài cộng sản.

      Đảng cộng sản VN đang thực sự xấu hổ trước thế giới,và như vậy,họ chỉ còn một con đường là giúi đầu vào ông bạn vàng cộng sản Trung Hoa Đại Hán. Mấy ngày qua,các tướng quân của đảng: Nguyễn Thế Kỷ,Trần Đăng Thanh,Nguyễn Tiến Bình,Nguyễn Chí Vịnh đã công khai thừa nhận. Đảng CS làm nhục Tổ quốc Việt Nam.

    • Dân mất Nác. said

      Vì không chống, nên bọn chúng nay đã bán sạch đất nước này cho Tàu cộng.
      Lũ bán nước này cũng chẳng nên chống làm gì, nhân dân cứ lôi chúng ra mà nhận đầu chúng xuống Kênh Tàu hũ, Bến Bình đông cho rồi.

    • Mùa biển động said

      ‘ Chó cứ sủa và đoàn người vẫn cứ đi ‘ !

    • Trùm Chăn nói said

      Lại một tên hán gian lấy còm Lam hay “Lầm”,tên này cũng thuộc loại “ăn cơm chúa múa tối ngày”,dân gian hay gọi loại đó là “cẩu nô” cũng không sai?

    • Nguyễn Văn Hải – Điếu cày đã không dưới hai lần sang Thái Lan dự cuộc huấn luyện đào tạo lật đổ do Việt Tân- Tổ chức khủng bố thì bị kết án 12 năm thù là thỏa đáng.
      Nếu tôi xử cho hắn 16 năm tù, bắn hắn trả giá cho sự tham lam vô độ của y…

      ——–
      BTV: Nếu có đủ chứng cớ, sao không xử Điếu Cày tội tham gia đảng phái, mà lại xử tội trốn thuế? Rồi sao đó đổi qua tội “tuyên truyền chống nhà nước”?

      • Vậy cứ mỗi lần Nguyễn Phú Trọng,Nông đức Mạnh,nguyễn Tấn Dũng…đi trung quốc về là VN mất thêm 1 đảo,hay vài trăm KM đất biên giới.Hoặc khánh thành cơ quan Thành phố Tam Sa? Như vậy cũng qui cho họ là “không dưới 2 lần đi TC dự cuộc huấn luyện làm tay sai bán nước?” qui chụp như vậy không căn cứ.Cũng may Tòa chưa xử điếu cày ‘tội” đó,nếu không phiên tòa càng thêm ô nhục hơn-Đừng Đánh Tráo ngu đần như vậy.

      • Lêu Lêu said

        Phải ráng tự nhủ như vậy để bớt đi cảm giác bị sỉ nhục. Khi đồng đội của mình bị trù dập mà không những không dám lên tiếng, còn phải vào mạn để “kiếm cơm”

      • Chú có biết sách lược là thế nào không, chú dại quá…

        • Trùm Chăn nói said

          làm “cẩu nô” ngu lâu dốt bền như Đừng đánh tráo Danh Từ mà cũng hỏi {Chú có biết sách lược là thế nào không}.

    • Cái anh Lam này sao ngu lâu thế.Tự nhiên lại vạch áo cho người xem lưng.Đảng có tới 3 triệu ĐV,có chính quyền,có quân đội,Công An thì đầy nhung nhúc khắp hang cùng ngõ hẻm.Thì hà cớ gì mà sợ 1″ phản động”i như điếu cày.Không nói toạc ra là chúng tao bắt mày vì tội PĐ,mà lại viện cớ là bắt vì tội …trốn thuế?những kẻ gian giối thường hay nghĩ quẩn nên bới lông tìm vết không ra,nên chụp ngay cái tội mà ở VN này,phàm đã KD thì không ai không 1 lần trốn thuế (kể cả DN nhà nước).Nhưng cái tội đầy như rác ngoài đường ấy,cũng không tìm thấy ở Điếu Cày.

      Giữa thanh thiên bạch nhật,sao chính quyền CS lại làm cái chuyện mờ ám ấy nhỉ Lam.Cũng như vụ án Cù Huy Hà Vũ vậy.Sợ quá nên hóa ngu.

  21. Hiền said

    Dân hải Phòng
    Quả đúng là Hải Phòng có những người con ưu tú như anh Điếu Cày, anh Vươn đầm Cống Rộc, rồi đây sẽ có nhiều rất nhiều điếu cày mà ngay đến tổng thống Obama đã nhắc đến tên anh cho toàn thế giới biết cơ mà

    • Tiểu Điền Địa said

      Cảm ơn đất cảng Hải Phòng sanh ra người con đặc biệt xuất sắc Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải. Cảm ơn bến cảng Hải Phòng nhiều lần nữa vì, đưa tiễn cả triệu con dân Việt xuôi về phương Nam tị nạn cộng sản 1954.

      • Hải Phòng đánh Tham Nhũng rất đẹp ở Đồ Sơn.Đánh ngay vào đầu não cộng sản Huyện ,Tỉnh không thương tiếc.Bắt gọn tên Tham Nhũng sừng sỏ Dũng Vinasin cũng tại Hải phòng.Hoan hô Thành phố Hoa phượng Anh Hùng.Dũng sĩ diệt gian trừ ác cho Dân.

  22. quần chúng said

    Tất cả những người dân nào có biểu hiện công khai đòi Hoàng Sa cho Việt Nam điều bị Đảng CS VN đàn áp! Chính quyền VN cũng không hề có động thái nào chứng tỏ có quyết tâm đòi lại HS!
    Vậy HS đã bị bán cho TQ? Đúng vậy, kẻ bán HS cho TQ chính là ĐCSVN!

  23. buncuoiwa said

    Tụi nó rêu rao “Học tập tư tưởng đạo đức…” miệt mài,quyết liệt…và kết quả là vụ án trốn thuế và sau đó vụ hai bao cao su!Vậy tư tưởng đạo đức ông cụ chỉ có vậy sao???

    • invisible said

      Hồi ông cụ đâu có xài bao cao su cũ với cả trốn thuế. Quả nầy phải nói là “vận dụng sáng tạo…”.
      Còn việc Tụi nó rêu rao “Học tập tư tưởng đạo đức…” thì thiếu cái nào phải học cái đó, nhưng với trình ý tá bưng thì càng học càng ngu thành ra thiếu hoài.
      Học tập mần theo riết nên một bộ phận không nhỏ chúng nó, biến thành sâu ăn hết phần của dân. Hổng hiểu học tập tiếp chúng nó biến thành gì và cạp những gì nửa ?

  24. Lê Thiện Ý said

    Đảng csvn có cả hệ thống để duy trì quyền lực, bất kể lợi ích quốc gia, quyền lợi thiết thân của dân tộc. “Công cụ chuyên chính vô sản” là công an kết hợp với toà án nhằm “tận diệt” mọi mầm mống chống đối/ phản kháng( bị gọi chung là phản động/ thế lực thù địch)!
    Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sàigon … đều là nạn nhân của hệ thống mafia bẩn thỉu cs “hèn với giặc ác với dân”; nhằm bóp nghẹt tiếng nói yêu nước, tiếng nói của lương tâm, dân chủ, tự do, nhân quyền hợp pháp-hợp lý của nhân dân !
    PHÁI TÔN TRỌNG ĐÒI HỎI CỦA QUỐC TẾ, LẬP TỨC THẢ NGAY CÁC THÀNH VIÊN CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO, CÁC NHÀ DÂN CHỦ ĐANG BỊ BỎ TÙ VÌ MỌI QUYỀN LỢI HỢP PHÁP BỊ TƯỚC ĐOẠT !

  25. kieuhung said

    Phản đối bạo lực.
    Trả tự do cho điếu cày & các blogger không điều kiện!

  26. kieuhung said

    Tôi học được từ hệ thống giáo dục của đảng (hồi còn nhỏ): Nơi nào có áp bức thì nơi đó có đấu tranh.
    Trước đây nhân dân ủng hộ đảng để giành chính quyền nhằm thoát ách nô lệ để được tự do, dân chủ.
    Bây giờ đảng đàn áp nhân dân vì quyền cai trị của mình, tự do là cái con cặc, dân chủ là câm miệng nếu không câm miệng thì ngồi tù.

    • Tony said

      Cả dân tộc VN bị gạt, trước đây cho đến bây giờ, đảng không bao giờ lo cho dân cả. Chẳng có một nước cộng sản nào thương hay lo cho dân cả, không có một nước cộng sản nào lo xây dựng đất nước cả, họ chỉ có một chủ trương, một chính sách là bốc lột, giết hại dân lành.
      Bây giờ cộng sản không còn cơ hội và điều kiện để đi xâm lăng các quốc gia tự do, không còn lừa bịp được nhân dân các nước của thế giới tự do, thì chúng đi xâm chiếm các quốc gia đàn em như tàu cộng đã làm với VN, chỉ còn lại 4 con sâu dở dở, ương ương, hy vọng một ngày không xa, cả dân tộc Việt sẽ được hưởng an lành, hạnh phúc, quốc gia sẽ thoát khỏi sự thống trị của một đảng đã lổi thời, một đảng đã bị chính nhân dân các nước tạo ra nó cho nó vào cầu xí.

  27. Lê Hoàng said

    Cả một hệ thống kìm kẹp hùng mạnh của CSVN: Công An, Mật vụ, Quân Đội trang bị vũ khí tận răng SỢ NHẤT những người như Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSG.
    Lý do rất đơn giản: Chính quyền này tồn tại nhờ sự sợ hãi của dân chúng. Chúng không từ bất kỳ thủ đoạn khủng bố, hành vi đê tiện nào để khuất phục dân chúng. Nếu nhân dân không còn sợ nữa thì sự tồn tại của chính quyền này có thể tính từng ngày.

    Công lý dưới thể chế này (CSVN) chỉ là trò hề. Tất cả án đều đã được quyết định trước (án bỏ túi).

    Ngưỡng mộ anh Điếu cày, chị Tần, và anh PV Hải.

    • Ngọc Thủy said

      Công An cũng sợ bắt vãi ra đấy, nên đã bỏ rơi đồng đội để chạy qua Trung Quốc xin Thầy hiến kế, phải bịt kín thông tin, nếu không hơn 80 triệu người nổi loạn thì ai mà giữ nổi.
      May cho họ là bộ đội nhân dân, cựu chiến binh cũng hèn không kém.

  28. Thành said

    Hãy trả tự do cho Điếu cày!

  29. Hèn với giặc, ác với dân said

    CHẢ dám nói sợ bị CA vu tội bắt TÙ như ông Điếu cày!

    • Christine said

      Nhiều người nữa than rằng ở Việt Nam, “công lý chỉ là trò hề”, “viết blog bây giờ cũng là nghề nguy hiểm”, “nếu ghét thằng nào thì thà giết nó đi, còn hơn là viết blog nói xấu nó, vì phát biểu ý kiến ở đây còn bị trừng trị nặng hơn tội giết người”.

  30. Người Việt Yêu Nước said

    Bài nhìn lại 5 năm biểu tình chống TQ. Thấy rằng hiệu ứng Điếu Cày và đồng đội của anh đã có thành quả.
    Cám ơn những người đi đầu đã thức tỉnh chúng tôi, rồi sẽ còn nhiều người sẽ tiếp bước theo anh.
    Đất nước không thể mãi đen tối.

  31. tanaka said

    Thật khâm phục những người như anh. Phải có những người dũng cảm đốt lửa như anh thì ngọn lửa mới rực cháy lên được. Chúc anh mạnh khỏe và giữ vững lý tưởng của mình. Mong Anh Basam và các trang mạng khác tổ chức chiến dịch gây quỹ ủng hộ cho gia đình anh Điếu Cày và những nạn nhân đang bị chính quyền Việt gian đàn áp về nhân quyền.

  32. […] Nguồn anhbasam […]

  33. […] Nguồn anhbasam […]

  34. Đề nghị chúng ta phải giữ gìn cho Tổ Quốc sạch sẽ, mọi rác rưỡi làm bẩn thỉu đất nước này phải được quét sạch làm sao cho Non sông gấm vóc ta an toàn, lành mạnh xứng đáng với sự hi sinh vô bờ bến của đồng bào và chiến sĩ trong các cuộc kháng chiến lẫy lừng.

    Phải có thái độ và hành động quyết liệt, không khoan nhượng với bọn phá hoại an ninh Tổ Quốc, Hãy nhớ lấy !!!

    • Tuấn said

      Chết ….. mịa rồi, biểu tình chống TQ mà nói là ” bọn phá hoại an ninh Tổ Quốc”

      • huonggianguic said

        Bạn hiểu lầm ý của bạn TQPSS rồi. Bạn ấy nói là mình phải diệt hết bọn phá hoại an Ninh tổ Quốc đó là bọn bành trướng Bắc kinh và bọn Việt gian chui vào hàng ngũ lãnh đạo để thao túng chính trường làm mất uy tín của đảng. Tổ Quốc của mình phải được sạch sẽ một khi không còn bầy sâu và đồng chí X. Tui nói vậy đúng ý ông không TQPSS?

    • Thuỷ said

      Ừ, phải ráng tự nhủ thế để che cái hèn của mình đã nhắm mất, cuối đầu, không thôi khó ngủ lắm. Thông cãm với bạn.

    • thằng khùng said

      Bảo vệ đảng à?

    • Đại_úy said

      Y..e…es !!! Chúng đã ‘Ký sinh’ trên nỗi đau của Dân tộc mấy chục năm qua và giờ đây chúng ta hãy đồng lòng quét sạch chúng … Đám cộng-sản bẩn thỉu – quái thai – nửa mùa – rác rưởi ra khỏi Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta !

      Tự do ngay lập tức cho Nguyễn văn Hải , Tạ phong Tần , Phan thanh Hải và những người yêu nước chân chính !

    • TQPSS nói đúng ‘bao nhiêu đồng bào,chiến sĩ đã hy sinh ở miền nam,ở BG tây Nam,ở BG phía bắc năm 1979,ở đảo Gạc Ma năm 1988…để bảo vể Đảng” Bây giờ chúng quay lưng với đồng bào,với chiến sĩ.Nhất là với Nông Dân VN,Với các cựu chiến Binh ở Hà tĩnh và khắp nơi trên cả nước.hãy quyet1 sạch nó đi.

  35. Tuấn said

    Hội cựu chiến binh trong và ngoài nước đâu rồi ? Sao lại để 1 cựu chiến binh của mình bị trù dập mà chả nói gì hết ?

  36. […] 1497. Việt Nam: Lạm dụng luật để bỏ tù blogger 26/12/2012 […]

  37. Dũng said

    Thật là nhục nhả cho toàn thể CA và Bộ đội Nhân Dân. Họ chỉ có thể nhìn đồng đội của họ bị đàn áp một cách dã man, mà cuối đầu không dám nói gì. Vết nhơ này không biết lấy cái gì để rữa đây? Ai cũng biết đây là một âm mưu ác độc, nhưng vẫn góp tay vào, thay vì đi kiếm cho mình 1 công việc lương thiện. Chán!

    Làm sao ai mà dám làm ăn gì ở VN nổi? Các thương gia giảm đầu tư ở VN là lỗi của cái nhà nước này.

  38. No-man said

    Một ngày sẽ có bảo tàng tội ác cộng sản, và bảo tàng đấu tranh dân chủ trong đó sẽ có tượng của Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba SG, …

  39. embonnham said

    Hi vong may co^ chu’ se~ som duoc nhin thay tu do tren que huong minh,, thoi buoi gi ma` noi cung bi tu` the nay hoi troi??

  40. Nho que said

    Mẹ tôi cũng từng là nạn nhân của luật rừng cộng sản. Trong đợt đổi tiền 4/9/1985 (dù đêm 3/9 chính thống đốc ngân hàng nhà nước công bố trên các phương tiện truyền thông là sẽ không có đổi tiền) do muốn tiết kiệm chi phí in ấn nên nhà nước chỉ tập trung in tiền có mệnh giá lớn (10, 20 và 50 đồng) lúc đó 1 ly nước mía hoặc 1 gói xôi giá khoảng 0.5 đồng mới, 1 ổ bánh mì thịt hoặc 1 tô bún giá khoảng 1đ. Sau đổi tiền nhu cầu tiền lẻ (tiền có mệnh giá nhỏ) trở nên rất căng thẳng, nhiều trường hợp vô tình hoặc cố ý ăn uống xong đưa ra tờ 50đ là chủ hàng đành phải cho đi vì không có tiền nhỏ trả lại, mẹ tôi do nhu cầu buôn bán nên luôn phải đổi sẵn một ít tiền lẻ để thối tiền cho khách (cứ 1 tờ 50đ đổi được 48 hoặc 49đ tiền lẻ). Để sửa chữa sai lầm của mình nhà nước đã nhanh chóng cho in thêm tiền nhỏ và trong khi chờ có tiền nhỏ nhằm trấn an dư luận cs đã chỉ đạo bắt một số người buôn bán nhỏ (vì chỉ buôn bán nhỏ mới cần tiền nhỏ) và đưa ra xử điển hình tại một số nơi cộng cộng với nhân chứng là một vài thành phần bất hảo trong phường (tương tự như đấu tố thời cải cách ruộng đất). Mẹ tôi cũng nằm trong số vài người không may đó và bị kết án 18 tháng tù vì đầu cơ tiền lẻ (khoảng 2 USD) làm ảnh hưởng đến lưu thông tiền tệ của quốc gia! Sau đó phần vì tiền lẻ đã kịp in bổ sung phần vì nhà tôi đã đút lót chạy chọt đủ nơi mẹ tôi đã được rút án giam cho vừa đủ với số ngày đã bị giam với những lý lẽ rất hùng hồn của các vị đã nhận đút lót như trong luật làm gì có tội danh đầu cơ tiền lẻ, giữ bao nhiêu thì gọi là đầu cơ …
    Kể từ đó tôi nhận rõ bộ mặt dối trá của cs và những kẻ thừa hành. cs sẵn sàng tạo oan khuất, chà đạp danh dự và tự do của người dân để che đậy những sai lầm, yếu kém của mình. Với cách hành sử như vậy nên đảng nhìn đâu cũng thấy các thế lực thù địch; như một câu truyện thiền, khi tâm anh xấu anh nhìn đâu cũng thấy xấu.

    • Khách said

      Cùng năm 85 gần như toàn bộ binh sĩ và cán bộ hành chính miền Nam đang bị tù khổ sai vô thời hạn tức là còn tệ hơn tù binh chiến tranh.
      Cách thức mà anh Điếu cày, má bạn và nhiều người khác bị chà đạp tôi nghĩ là độc ác hơn luật của bên chiếm đóng (kẻ có súng) áp đặt cho bên bị chiếm đóng.

    • Cuu quân nhân F316 said

      “đợt đổi tiền 4/9/1985”
      Cảm ơn Nhà thơ kiêm Phó thủ tướng Nguyễn Văn Lành!

  41. HENVOIGIAC said

    CON GIUN
    Con giun xéo mãi cũng oằn.

  42. Fan Điếu Cày said

    Ngưỡng mộ sự quả cảm và hiên ngang của một người lính Nguyễn Văn Hải- Điếu Cày.
    Lịch sử dân tộc này sẽ xướng tên anh.
    Một chính quyền, một nền pháp luật rừng rú ở tận cùng của sự bẩn thỉu, man rợ và đáng bị phỉ báng

    • Hải Phòng có những người con ưu tú said

      Hải Phòng có những người con ưu tú như anh Điếu Cày, anh Vươn đầm Cống Rộc

Bình luận về bài viết này