BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1015. Truyện tranh “Bé lợn, lớn bò” của họa sĩ Nguyễn Thành Phong

Posted by adminbasam trên 20/05/2012

Khuyến khích tự do cá nhân, hồn nhiên, hay cứ mãi lối mô phạm, đưa vào “khuôn khổ” ngay từ khi mới nứt mắt cho tới lúc … sắp xuống lỗ, vẫn là dấu hỏi không phải chỉ cho nền giáo dục, mà là cho cả chế độ chính trị. Nó đơn giản như câu hỏi rằng chấp nhận ngu si hay chọn lựa tri thức.

Để trả lời, Ba Sàm đã phải dài dòng trong “Đúc người vì lợi ích dăm năm” từ 5 năm trước. Còn với Thành Phong, chỉ kiệm lời, cùng những hình ảnh ngộ nghĩnh cũng đủ nhẹ nhàng gắn những thông điệp riêng vào tâm trí người đọc. Hay như mới đây, những phụ huynh học sinh đã đạp đổ cổng trường Thực nghiệm, bởi họ muốn tìm chút hy vọng nơi có thể cho con em mình được học thật, sống thật.



Họa sĩ Thành Phong là tác giả của cuốn sách đã xuất bản “Sát thủ đầu mưng mủ”, từng gây nhiều tranh cãi trong năm qua
Mời ghé thăm blog của anh.

22 bình luận to “1015. Truyện tranh “Bé lợn, lớn bò” của họa sĩ Nguyễn Thành Phong”

  1. Trịnh Kỳ Nam said

    Tất cả từ giáo dục mà nên.Còn chính trị, tôi không quan tâm. Tôi chỉ biết có 1 Việt Nam duy nhất, 1 Việt Nam mà tôi sẽ cống hiến hết mình cho dù chế độ nào.

  2. Thuong Quoc said

    Mình thấy truyện còn phê phán cả giáo dục nữa, thấy câu phê của cô giáo không???Giáo viên quá cứng nhắc. Học sinh lúc nào cũng bắt phải nghĩ tốt, tươi sáng tuy nhiên thực tại như thế có làm trẻ em có được suy nghĩ như vậy k???

  3. […] – Truyện tranh “Bé lợn, lớn bò” châm biếm những gì? (VTC). Mời xem: « 1015. Truyện tranh “Bé lợn, lớn bò” của họa sĩ Nguyễn Thành Phong. […]

  4. Bếnđá@ said

    SAU NÀY anh anh nuôi heo sẽ bị điên loạn vì các phát hiện mới khi trồng rau sao cho hiệu quả!!!

    • potay said

      không bi quan đến thế, bởi chúng ta vẫn sống phây phây với tất cả các thứ đó sao??? hazz đừng lo nghĩ

  5. chim và chó said

    Người dân cũng đầu độc lẫn nhau, xã hội này còn đâu niềm tin?

  6. VHQ said

    Hồi trước ông bà mình thường nói: làm nghề nông là lành nhất, nhưng thời này thì nghề nông không hề hiền nhỉ?
    Người nông dân thừa biết hậu quả của việc ăn rau, ăn gạo dùng thuốc bảo vệ thực vật, vậy là họ trồng riêng 1 phần để ăn – phần họ ko dùng thuốc

    • VNTG said

      Trong chuyện này người nông dân không đáng trách
      1) Bác muốn trồng lúa sạch bằng cách không dùng thuốc diệt cỏ hay thuốc kích thích tăng trưởng trong khi các thửa ruộng xung quanh vẫn dùng, thì ruộng của bác trở thành bữa tiệc cho côn trùng sâu bọ
      2) Vai trò quản lý nhà nước trong vấn đề nông nghiệp hoàn toàn vô trách nhiệm, ngày nay đã dần biến dạng thành gương mặt của tội ác. Chính hệ thống quản lý yếu kém sẽ gánh chịu trách nhiệm khi lịch sử gọi tên

    • potay said

      nông dân ko có tội, bởi xưa và nay làm gì thì nông dân vẫn bị chèn đầu nhất. họ ko tự kiếm cách mưu sinh thì ai đó cho họ, giúp họ không công sao? đừng mơ

  7. Loc Nguyen said

    Muon xoa bo cai cuoc doi toan lua bip nay :Hay lam mot cuoc cach mang that su:Lap nong trai chan nuoi toan dung phan bon ,thuc an khong pha che nhung chat doc hai ,nhat dinh nguoi ngay thang tu te se thang .O My co mot he thong cho ban toan thuc pham xu dung toan do thien nhien ,khach hang keo den cang ngay cang dong ,bon lan an ma manh se chet dan!

  8. Sản phẩm XHCN said

    Người nuôi lộn, người làm thịt thì không ăn thịt, chỉ ăn rau, còn người bán rau thì chỉ ăn thịt. Vậy là sao ? Họ không tin vào sản phẩm mình làm ra mà chỉ để cho bá tánh dùng. Người Việt ngày càng ác, miễn họ được lời là được., còn thì bất kể người khác bị gì, ai chết mặc ai. Đây có phải kết quả của “mưới năm trồng người” , một sản phẩm XHCN ?

    • vuminhngoc said

      Bạn lôi chuyện chính trị vào làm gì thế, định phản động à?
      Bạn thử giải thích xem,CNXH :)) Việt Nam còn vừa là Phong kiến nghèo đói, nạn đói năm 45 vẫn còn đó. Sau 50 năm tự mình đi lên như vậy là tốt rồi. Đừng đòi hỏi quá nhiều, hãy xem bạn đã cống hiến gì cho đất nước, có khó khăn thì cùng nhau giải quyết chứ, ngàn người xây không bằng một người phá.

      • NGUYEN said

        Chao Vuminhngoc,
        Hay nhin ra the gioi, xem lai lich su de doi chieu va so sanh, tu xua toi nay, tu Dong sang Tay, xa hoi nao tot hay xau cung deu tu chinh tri ma ra, ngay xua trong lich su cua Tau, co vua Nghieu, vua Thuan, thien ha thai binh vi co vua hien, chuyen sang den thoi Tan Thuy hoang, dot sach, giet hoc tro, lay su tan bao de nghiem tri thien ha, long dan con oan den tan bay gio.
        Ben chau Au, sau dai chien the gioi thu hai, nhieu nuoc cung bi chien tranh huy hoai nang ne, ho cung phuc hoi lai mot cach mau chong. Khong nhin dau xa, ngay tai chau A minh, nuoc Nhat sau nam 45 cung bi san bang sau chien tranh (bi tha bom nguyen tu), vay ma roi ho cung xay dung lai dat nuoc tro nen mot cuong quoc kinh te.
        Hai che do giua Bac Trieu tien va Nam Trieu tien cung de tat ca moi nguoi deu thay: cung mot giong nguoi, cung mot tieng noi, tai sao Nam Trieu tien da tro nen mot cuong quoc ve kinh te, con Bac Trieu tien thi dan lai chet doi the tham ?
        Dan Viet nam co phai la mot dan toc ngu dot khong ? Tai sao khong lam duoc nhu cac nuoc lang gieng gan va xa ? Cach suy nghi la Viet nam con ngheo la do hau qua chien tranh… va khong dam dong den chinh tri cua ban nen suy nghi lai, qua bao nhieu nam, tat ca cac he thong bao chi , truyen thong tai VN deu het loi ca tung xa hoi duoc dung len boi Dang CS.
        Doi ngheo lac hau la do nhieu nguyen nhan khac con Dang van dung van sang suot ?
        Co dem nao mat ngu, vat tay len tran, suy ngam lai xem sao ?

  9. Hoàng Khải said

    Cảm ơn A3S!

  10. Hoàng Khải said

    Tập 1 của ảnh là thịt; táp 2 của hắn là rau đó!!!!

  11. tvst said

    Hay quá. Đúng là anh Thành Phong. Sau “Sát thủ đầu có mũ” cuối cùng anh cũng có những tác phẩm hay. Giải trí rất tốt, nhưng không kém sâu cay.
    Tuy nhiên. Có lẽ là lần trước anh bị đánh ác quá nên cái chất châm biếm của anh đã bị lộ nhiều rồi. Đọc “Sát thủ đầu có mủ” không kỹ, chỉ đọc và xem tranh qua loa thì chắc chắn sẽ không hiểu hết những hình ảnh của anh đưa ra. Càng ngắm càng thấy cay. Tác phẩm này anh đưa ra hơi lộ. Hi vọng những tác phẩm sau sẽ càng hoàn thiện hơn.
    Chờ đợi thêm những đứa con tinh thần của anh!
    Trân trọng.

  12. Đảng viên yêu nước said

    Tuyệt vời! Cảm ơn Thành phong , giữa thời đồ đểu này có được những nụ cười bồi dưỡng sức khoẻ để sống ,để chờ thời cơ cầm AK nã vào mặt bọn bán nước,bọn đã làm huỷ hoại giống nòi dân Việt.

    • Trịnh Kỳ Nam said

      Là “Đảng Viên Yêu Nước” mà đọc truyện này chỉ thấy “những nụ cười bồi dưỡng sức khỏe” thôi à? Tôi thất vọng quá!

  13. Long A said

    Cái vòng luẩn quẩn được tạo ra. Những thầy cô giáo phê học sinh là thiếu thực tế nhưng họ chưa bao giờ kiểm nghiệm độ thực tế của mình.

    Các lãnh đạo chính trị Cộng Sản đang mơ hồ & ảo tưởng về 1 lý tưởng hão huyền. Đi ngược lại với quy luật nhu cầu của con người. Họ bắt người dân phải tuân theo nhưng bản thân họ lại không tuân theo. Và họ dùng bạo lực để khuất phục.

    Mời các bác tiếp tục…

    (nói nhỏ : anh chành họa sĩ Thành Phong có nhiều fan hâm mộ, ủng hộ like avatar hơi bị đông đúc. Các bác ở đây chắc ngại ngùng. Đã có A3S bảo kê… à không, … bảo hiểm rồi. Ngại cái gì ?)

  14. AmazingVNStory said

    Tuyệt vời!
    Thank 3Sam a lot!

Bình luận về bài viết này