BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

684. Luật gia Lê Hiếu Đằng: Chính quyền địa phương đã phá hoại chính sách Nhà nước

Posted by adminbasam trên 03/02/2012

RFI – Việt ngữ

Vụ Tiên Lãng, Hải Phòng: Chính quyền địa phương đã phá hoại chính sách Nhà nước

Thụy My

02-02-2012

Audio phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng:

Đã gần một tháng qua, dư luận vẫn còn xôn xao về vụ gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng bị cưỡng chế giao lại khu vực đầm mà ông đã được giao trong lúc chưa hết thời hạn, nhà cửa và hoa lợi của trên khu đất này cũng bị phá hủy và cướp bóc. Hiện sáu người trong gia đình ông đang bị truy tố, riêng ông và người em đang bị tạm giam với tội danh rất nặng là « giết người », vì đã chống lại đoàn cưỡng chế.

Nhưng vụ Đoàn Văn Vươn cũng đã cho thấy những vấn đề sâu xa, gai góc hơn, như quyền sở hữu đất đai, tình trạng thiếu dân chủ ở một số địa phương… và là dấu hiệu báo động sẽ có nhiều vụ Đoàn Văn Vươn nữa nếu chính quyền không giải quyết đến nơi đến chốn. Đây cũng là ý kiến của luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong vụ ông Đoàn Văn Vươn, việc làm của chính quyền địa phương huyện Tiên Lãng, Hải Phòng là phi pháp, bất nhân. Ông cho rằng Hiến pháp cần công nhận quyền sở hữu đất đai của người dân, để bọn cường hào mới không thể lạm quyền, gây bất công xã hội, tạo ra những bất ổn định tiềm ẩn về chính trị.

RFI : Kính chào ông Lê Hiếu Đằng. Thưa ông về vụ ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng Hải Phòng, có lẽ thời gian của một cuộc phỏng vấn ngắn như thế này là quá ít, nhưng ông có thể cho một vài nhận định được không ?

Lê Hiếu Đằng : Gần một tháng nay có thể nói là công luận rất phẫn nộ, bất bình về những việc làm của chính quyền Tiên Lãng, Hải Phòng. Bởi vì ông Vươn là bộ đội xuất ngũ, có học hành đàng hoàng, là kỹ sư nông nghiệp đi khai hoang phục hóa, đáp ứng được một chủ trương của nhà nước là làm giàu một cách chính đáng và phát triển sản xuất.

Thế thì cái việc làm phi pháp, trái luật của Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng Hải Phòng, là một việc làm có thể nói là phá hoại chính sách của nhà nước về vấn đề khuyến khích sản xuất. Đây là một chính sách lớn của nhà nước.Có thể nói đây là những phần tử phá hoại.

Bởi vì nếu ông Vươn làm ăn có hiệu quả, thì dù thời gian cho mượn đất có đến đi chăng nữa – mà các chuyên gia đã chứng minh rằng chưa đến – thì vẫn phải tiếp tục cho ông ta khai thác mảnh đất mà ông đã tự đầu tư biết bao nhiêu công sức và tiền bạc vào đấy. Chính cái việc làm bất nhân của chính quyền Tiên Lãng đã đẩy ông Vươn vào con đường uất ức không thể nào chịu đựng được, vì vậy mới có hành động như chúng ta đã biết.

Chúng ta rất thông cảm, rất hiểu những việc làm đó là vi phạm pháp luật, nhưng những nguyên nhân nào đẩy ông Vươn đến hành động đó ? Chính là những kẻ nằm trong chính quyền huyện Tiên Lãng. Do đó có thể nói đang có làn sóng bất bình, phẫn nộ trong giới trí thức, trong các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng là nơi có những vụ việc giải tỏa rồi chiếm đất, cũng cái kiểu như chỗ ông Đoàn Văn Vươn, nhưng người ta kềm chế, không có phản ứng như vậy.

Điều đó nói lên cái gì ? Đó là vụ ông Đoàn Văn Vươn chỉ là một trong những vụ việc hiện nay đang xảy ra trên khắp đất nước Việt Nam.

Nhà nước hay nói là kẻ xấu hay âm mưu diễn biến hòa bình. Nhưng mà riêng bản thân tôi không thấy đâu hết. Chính những kẻ xấu, kẻ phá hoại chính sách là nằm trong Đảng và chính quyền, như ông chủ tịch huyện Tiên Lãng và kể cả chính quyền thành phố Hải Phòng, sau khi vụ việc xảy ra rồi lẽ ra phải điều tra kỹ cái này, lại đứng hùa về phía huyện Tiên Lãng và có những ý kiến bất nhất. Cả một cái hệ thống chính trị, cả một cái tập thể ở Hải Phòng lại chủ trương việc này.

Cái nguy hiểm, cái tính chất nghiêm trọng là ở chỗ đó. Không phải chỉ ở huyện Tiên Lãng mà rõ ràng Hải Phòng từ Ủy ban Nhân dân thành phố đển Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng, và kể cả Mặt trận, các đoàn thể đều đứng về phía chủ trương đàn áp, ức hiếp ông Vươn. Cái cảnh gia đình ông Vươn trong những ngày Tết sống trong một căn lều như vậy, thì ông Lê Đức Tiết là Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ pháp luật, thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đã khuyến cáo rằng nên đi thăm hỏi. Nhưng kể cả Mặt trận và các đoàn thể của Hải Phòng cũng không làm cái động tác đó.

RFI : Theo ông như vậy là chính quyền địa phương đã không làm theo chủ trương của nhà nước ?

Lê Hiếu Đằng : Điều đó nói lên rằng, sau phát biểu của ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, và bài viết của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào đầu năm 2012 nói rằng sẽ nghiêm trị tham nhũng, tiêu cực ; thì rõ ràng vụ Tiên Lãng Hải Phòng nó bộc lộ cái mức độ thối nát, mức độ ức hiếp quần chúng rất là nghiêm trọng.

Vì vậy chúng tôi ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như nhân dân cả nước đang trông chờ sự xử lý nghiêm minh của Đàng và Nhà nước. Và nếu xử lý không nghiêm minh, không đúng mực trước những vi phạm nghiêm trọng của chính quyền huyện Tiên Lãng và Hải Phòng, thì chứng tỏ giữa lời nói với việc làm của các vị lãnh đạo là không đi đôi với nhau. Người dân không còn tin cái lời nói đó nữa, và nghị quyết xây dựng Đảng vừa rồi được Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ tư họp đưa ra, là không có tác dụng gì nữa, nó vô nghĩa !

Nếu mà xử lý không đúng mực thì chúng tôi sẽ có tiếng nói, sẽ có hành động để phản ứng lại. Và công luận trong nước cũng như ở nước ngoài sẽ lên án những việc này. Để trấn an lòng dân, và để tạo được niềm tin trong dân thì chính quyền phải xử lý triệt để đối với những kẻ đã gây ra vụ việc ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, đã bức hiếp ông Vươn và gia đình đi đến cái cảnh phải chống trả lại như vậy, và bây giờ đang ở trong vòng tù tội.

RFI : Phải chăng cái gốc của vấn đề là Luật đất đai chưa dứt khoát, và chính quyền địa phương huyện xã có quyền hành quá lớn, nên có thể tùy tiện lấy đất lại để giao cho những người ăn cánh với mình, và không chỉ ở Tiên Lãng mà thôi ?

Lê Hiếu Đằng : Đúng, vụ này nói lên cái gì ? Đó là vấn đề sở hữu đất đai của người dân mà chúng ta chưa công nhận, là một việc hết sức bất hợp lý, không phù hợp với đạo lý. Bởi vì đất đai là tư liệu sản xuất, tại sao công nhận đối với các nhà công thương ở đô thị, mà đối với nông dân thì lại không công nhận quyền sở hữu ruộng đất ?

Tôi cho đây là một trong những nguyên nhân gây nên những việc lạm quyền của chính quyền các cấp. Và hiện nay có thể nói là nó hình thành một loại cường hào mới ở nông thôn cũng như ở một số vùng, bức hiếp người dân.

Tôi nói ví dụ, ngay ở Thành phố Hồ Chí Minh chẳng hạn, cũng có những vùng trước đây đã nuôi chúng tôi trong thời kỳ kháng chiến. Nhưng mà chính quyền cách mạng về, rồi giải tỏa đền bù với giá rẻ mạt. Người dân phải đi nơi khác ở, đi khỏi cái vùng mà cha ông người ta đã đổ mồ hôi để mà xây dựng nên. Thì chính cái đó đã gây nên bất bình lớn trong dân chúng, mà chúng tôi trước đây ở Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh đã xử lý nhiều vụ việc như vậy.

Ví dụ như Phú Mỹ Hưng chẳng hạn, là một vùng mà bây giờ trở thành một đô thị mà ai cũng khen. Nhưng mà người dân Phú Mỹ Hưng bị giải tỏa sau đó đi đâu, và bây giờ sống như thế nào, chúng ta có biết không ?

Vì vậy mà lần này sửa đổi Hiến pháp, chúng tôi kiên quyết đề nghị là Hiến pháp phải công nhận quyền sở hữu về ruộng đất của người dân. Không nên để cho những tập đoàn lợi ích dựa vào sơ hở của luật pháp, để mua bán rồi đền bù một cách vô tội vạ, móc ngoặc với chính quyền để hưởng lợi ích riêng cho tập đoàn của họ, cho những cá nhân. Điều đó gây nên một sự bất công xã hội hết sức lớn hiện nay, và đã đẩy một số người dân bị mất đất trở thành bần cùng hóa.

Chính những điều đó đã gây bất ổn định về mặt chính trị tiềm ẩn, chứ không phải là kẻ xấu hay là mưu toan diễn biến hòa bình nào cả. Mà chính bản thân bộ máy chính quyền, vì cái lợi ích cá nhân, lợi ích của nhóm nên đã có những việc làm như vậy, đẩy người dân đến chỗ phải chống đối lại. Đó chính là sự bất ổn định về mặt chính trị.

RFI : Thưa ông, dư luận cũng đang rất trông chờ sau khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã cử một đoàn đại biểu đến tận nơi để tìm hiểu hồi trước Tết. Nhưng thực chất Mặt trận Tổ quốc có tác động được gì không ?

Lê Hiếu Đằng : Lần này tôi rất mừng là Mặt trận Tổ quốc Trung ương, thông qua Hội đồng tư vấn pháp luật đã đi khảo sát, và đã có những ý kiến ban đầu, trong đó lên án việc vi phạm pháp luật của chính quyền Tiên Lãng. Và gần đây có đoàn khảo sát của trung ương đã về Tiên Lãng, tuy chưa có kết luận nhưng cũng cho rằng việc làm của huyện Tiên Lãng là vi phạm pháp luật.

Tôi nghĩ là nếu Mặt trận quyết tâm làm – và để xứng đáng là một tổ chức chính trị đại diện cho các tầng lớp nhân dân, trong đó có các nhân sĩ trí thức, thì Mặt trận phải quyết liệt làm cho ra lẽ vụ này. Phải đứng về phía lợi ích của người dân để bảo vệ cho họ. Như vậy Mặt trận mới có lý do tồn tại.

Chứ còn vụ việc này mà Mặt trận Trung ương không làm, thì người dân sẽ mất lòng tin, xem như Mặt trận chỉ tồn tại một cách hình thức, bởi vì đã không bảo vệ được những quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với tư cách là một tổ chức liên minh chính trị, hoàn toàn có quyền đề nghị chính quyền cho gặp ông Vươn. Nhất là phải giám sát điều kiện của ông Vươn ở trong tù như thế nào, có bị nhục hình, bị uy hiếp tinh thần hay không. Một người tuy có những hành động phạm pháp, nhưng trong lúc tòa chưa xử, thì phải được bảo vệ.

Bởi vì chúng ta đã thấy qua thông tin là hàng loạt những vụ công an đánh chết người. Như vậy chúng ta phải ngăn chận tình huống xấu nhất xảy ra cho ông Vươn, bằng cách tiếp cận ông.

RFI : Theo ông nghĩ có nên huy động một lực lượng lớn kể cả quân đội vào vụ này như Tiên Lãng đã làm không ?

Lê Hiếu Đằng : Đây là tranh chấp dân sự, và việc này thật không đáng để huy động một lực lượng hùng hậu như vậy. Mà thiên hạ buồn cười nhất là cái ý kiến của ông Ca, giám đốc công an Hải Phòng, nói đây là một chiến dịch phối hợp đẹp, có thể viết thành chuyện phim.

Để giải tỏa một gia đình người dân như ông Vươn mà chính quyền Hải Phòng lại huy động cả một lực lượng hùng hậu như vậy, làm cho dân người ta thấy rằng có cái gì bất bình thường. Người ta hoàn toàn có thể hoài nghi là có những động lực bên trong, khiến chính quyền Hải Phòng cũng như Tiên Lãng đã xua quân đi giải tỏa, trấn áp một gia đình như vậy.

Đây là một việc làm hết sức – tôi xin nói thẳng – là ngu xuẩn, của một cái chính quyền không kể đến lợi ích của người dân, không kể đến uy tín, thanh danh của chính quyền. Người dân sẽ đánh giá chính quyền đó là như thế nào ? Đó là biện pháp mà gần như trước đây chính quyền thực dân phong kiến dùng để đàn áp nhân dân. Do đó có thể nói hiện nay nhân dân cả nước rất phẫn uất về việc này. Tôi tin rằng sẽ còn nhiều vụ việc như ông Vươn nữa sẽ xảy ra nếu chúng ta không giải quyết êm đẹp.

RFI : Nhưng thời gian cũng đã lâu rồi, cho đến giờ chưa thấy chính quyền trung ương có ý kiến gì cả, liệu đây có là một dấu hiệu xấu không thưa ông ?

Lê Hiếu Đằng : Riêng về chính phủ thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có ý kiến chỉ đạo là đề nghị chính quyền Hải Phòng phải làm rõ vấn đề này. Người dân đang chờ xem Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, với tư cách là người đứng đầu chính phủ, và đồng thời là đại biểu thuộc đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, sẽ xử lý vấn đề này như thế nào.

Nhưng rõ ràng là, tuy là đại biểu của dân, nhưng đoàn đại biểu Hải Phòng cho đến nay chưa có ai lên tiếng gì cả. Gần một tháng trời rồi mà sự im lặng đó –như trước đây ông Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh có nói –là một « sự im lặng đáng sợ », và người ta cũng rất ngạc nhiên vì sự im lặng này.

Tôi nghĩ là chính quyền trung ương sẽ có thái độ rõ ràng hơn trong thời gian tới, chứ không thể nào như thế này được, làm cho người dân mất lòng tin.

RFI : RFI Việt ngữ xin chân thành cảm ơn ông Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh đã vui lòng nhận trả lời phỏng vấn của chúng tôi.

Ảnh: Ngôi nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại xã Quang Vinh, huyện Tiên Lãng, tỉnh Hải Phòng, nay đã bị san bằng. Ảnh chụp ngày 10/01/2012. REUTERS/Stringer.

Nguồn: RFI

144 bình luận to “684. Luật gia Lê Hiếu Đằng: Chính quyền địa phương đã phá hoại chính sách Nhà nước”

  1. […] […]

  2. dân ngu nói said

    Bạn 1nxx đã nói
    04/02/2012 lúc 02:23
    Bác ấy thấy chứ sao không. Nhưng bắt cá to bây giờ chưa được. Bắt cá con để cứu anh Vươn trước rồi có dịp sẽ bắt cá to sau.

    —————————————–
    Bạn 1nxx ơi tôi thấy bạn rất ngây thơ khi đưa ra câu nói ấy,như tôi đã nói trong bài viết trước:
    Bạn trong chờ gì vào một ở chổ Lê Hiếu Đằng,khi mà hiện nay ông ấy cũng là một “Trí ngủ” trùm chăn như tôi thôi bạn ạ?Nhưng ông ấy hơn tôi lâu lâu ống ấy thò một ngón chân ra cho mọi người biết là ống ấy cũng đang còn có mặt ở “trong chăn” thôi vậy mà?

    ————————————-
    Thôi để tôi chịu khó phân tích đôi lời cho bạn dễ hiểu như sau:
    Bạn nến nhớ trước giải phóng bác Lê Hiếu Đằng ,cùng với các bác Nguyễn Đình Đầu,Nguyễn Tấn Mẫm,Huỳnh Bá Thành ……v…v……
    Còn nhiều nhiều lắm những người được gán cho danh xưng “Trí thức” lúc bấy giờ ,tuy sống trong chế độ Ngụy quân Ngụy quyền,nhưng họ có tinh thần giác ngô cách mạng thật cao,tại sao vậy?Tại gì theo thiễn nghỉ của tôi, thì họ là những người có trình độ học vấn khá cao, nên họ đã nhìn thấy được một nhà nước Chủ Nghĩa Xã Hội và Chủ Nghĩa Cộng Sản, sẽ mang lại cho đất nước Việt Nam ta một nền Độc Lập Tự do Dân chủ, gấp ngàn lần Chủ Nghĩa Tư Bản đang giẩy chết,đồng thời đem lại cơm no áo ầm cho người dân .Chính vì vậy họ mới xem thường cái chết, xem thường tù tội, để đi theo cách mạng,vậy thì sau năm 1975 khi đất nước chúng ta hoàn toàn giải phóng, một phần nhờ công sức cống hiến của những người giác ngộ cách mạng đó nên VN chúng ta mới có được một đất nước
    Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
    Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
    Kể từ khi đất nước hoàn toàn được giải phóng,thì tôi và các bác giác ngộ cách mạng ấy được đấp chung một cái “Chăn” mà cái “Chăn” đó là do một phần công lao của các bác ấy mới có được,còn tôi chỉ là người được đắp ké thôi bạn ạ?
    Vậy thì tại sao mấy chục năm qua kể từ ngày thống nhất đất nước đến nay, tôi thấy cái “Chăn” mà tôi và các bác ấy đắp có việc gì đâu, tại sao vậy?Tại vì chúng ta được sống dưới một đất nước được sự Lãnh đạo tài tình của “Đãng”,rất ư là sáng suốt(như lời phát biều của các báo đài của VN ta lúc nào cũng nói như vậy), đồng thời tập trung toàn đĩnh cao trí tuệ của nhân loại(như lời phát biểu của một số Lãnh Đạo VN thường nói như vậy), nên theo tôi thì không có bất kỳ một nước nào “nằm mơ” có được một đội ngũ Lãnh Đạo tốt như vậy VN ta hiện nay?Một đất nước tự do và dân chủ gắp ngàn lần chủ nghĩa tư bản, như lời phát biểu của Phó Chủ Tịch nước VN là Nguyễn Thị Doan đại diện cho những đỉnh cao trí tuệ của chúng ta đã nói như vậy.
    Vậy thì cái “Chăn”.mà tôi và các bác ấy cùng đắp mấy chục năm qua là một cài “Chăn” đẹp “tuyệt vời” như vậy, thì làm sao ai dám bảo trong cái “Chăn” tuyệt hảo như vậy lại có “Rận”?
    Bạn thấy không bao nhiêu người giác ngộ cách mạng như bác , Nguyễn Tấn Mẫm,Huỳnh Bá Thành ….v…v…. có ai bảo trong cái “Chăn “ mà họ đang đắp có “Rận” đâu?Chỉ có bác LHĐ nhà ta, một vài năm trở lại đây bổng nhiên đâm ra “lẩn thẩn”, lại bảo là trong “Chăn” có “Rận” mà bác ấy nói với ai và nói ở đâu?Nếu như bác ấy nói và chỉ ra cho mọi người cùng thấy trên các phương tiện truyền thông “báo đài” chính thống với hơn bảy trăm tờ báo, thì may ra mọi người mới biết và hiểu là trong “Chăn” mà bác ấy đang đắp có “Rặn” thật.
    Đàng này bác ấy lại đi nói với một vài người ở ngoài cái “Chăn”, không cùng đắp chung cái “Chăn” với bác ấy,là trong “Chăn” có “Rận” thi theo tôi, chỉ có vài người “ngây thơ”như bạn mới tin lời bác ấy,đồng thời mới tín bác ấy đủ khả năng bắt “Rận” mà thôi?
    Tôi đặt trường hợp người ngoài cái “Chăn” đó, hỏi lại bác ấy là: vậy chứ những con rận đó có cắn bác bao giờ chưa? Thì tôi cam đoan bác LHĐ của bạn sẽ trả lời là chưa, người ấy lại hỏi tiếp, nếu bác chưa bị rận cắn, sao bác biết là “Chăn” có “Rận”?Bác ấy mới bảo tôi thấy con “Rận” nó cắn người khác nên tôi nói,người đó lại bảo lời nói gió bay, thôi thì khi nào chính tay bác bắt được con “Rận” đó cho tôi xem tận mắt thì tôi mới tin,chứ nói suông như bác thì ai nói chả được?Tôi thấy mấy chục năm nay bác đắp cái “Chăn” đó, bác rất vừa ý với công lao mình góp vào làm nên cái “Chăn” đó,nên mấy chục năm rồi tôi có thấy bác bắt được con “Rận” lớn rận bé nào đâu? Thậm chí đến cái trứng “Rận” bác còn chưa “Sờ” được chứ nói gì tới bắt được “Rận”?
    Tôi lý giải như vậy bạn có phần hiểu chưa?Nếu chưa,bạn cứ chờ thời gian tới bác LHĐ của bạn, có những hành động cụ thể như thế nào để sờ được “Trứng rận”, chứ tôi chưa nói tới bác LHĐ của bạn có bắt được “Rận con”, hoặc đủ tài năng và mưu lược cũng như dũng khí của thời tuổi trẻ, để bắt được “Rận cha” như lời bạn nói hay không?

    • 1nxx said

      Ngày 11.11.2010, Ô. Đằng đã gửi cho boxitvn.net bài viết nhan đề ‘Kiến nghị dừng khai thác bauxit do các nhà trí thức khởi xướng phải được công bố cho toàn dân và Quốc hội’.
      Ngày 15.11.2010, Lê Hiếu Đằng lại gửi cho boxitvn.net bài viết nhan đề: ‘Dân chủ là giải pháp cho các vấn đề của đất nước’.

      Trong tình hình sơn hà nguy biến, dân tình lầm than hiện nay thì bất cứ tiếng nói hoặc hành động nào thật lòng tranh đấu cho tự do, dân chủ cho quốc gia và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc đều đáng được cổ vũ và noi gương.

      Ông cũng được Gs. Hà Sĩ Phu (tác giả của những bài luận thuyết nổi tiếng Dắt Tay Nhau, Đi Dưới Tấm Biển Chỉ Đường Của Trí Tuệ ,1988 và Chia Tay Ý Thức Hệ, 1995…) ca ngợi với bài viết Cảm Ơn Ông Lê Hiếu Đằng (viết ngày 11.11.2010. thongluan.com).

      Ngày 27.7.2011, người ta thấy hai ông Lê Hiếu Đằng và Huỳnh Tấn Mẫm cùng một số nhân sĩ trí thức tới Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình, số 43 Nguyễn Thông (trước 1975, là Cư xá Phục Hưng của các linh mục Dòng Đa Minh, Chi Lyon) để tham dự ‘Lễ tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ hi sinh trong chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, Tây Nam, Hoàng Sa và Trường Sa’. Khi trả lời phỏng vấn của báo chí, Ông Đằng có nhắc tới 74 chiến sĩ Hài Quân/QLVNCH đã hi sinh bảo vệ Hoàng Sa trong trận đánh với Hải quân Trung Cộng ngày 19.01.1974 (con số 74 chiến sĩ hi sinh là con số trong bài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Hoàng Sa 19,01.1974 đăng trên danchimviet.info).
      http://motgoctroi.com/StLichsu/LSCandai/BachDienTS/NDTrung_LHDan.htm

      Chào bác Dân N, cảm ơn bác đã phản hồi.

      Có lẽ tôi hạnh phúc hơn bác luật sư Lê Hiếu Đằng vì tôi được sinh ra và lớn lên tại thiên đường của nhân loại này. Tôi tuy còn trẻ (anh nào dưới 60 đối với tớ đều trẻ cả, cảm ơn Người yêu đảng suốt đời, tâm lý với thanh niên thế hệ 5X đến thế này là cùng), nhận thức thấp, văn hóa lùn, dân ngu khu đen, chân đất mắt toét nhưng được cái yêu đảng suốt đời. Các bác, các chú, các anh và các bạn thông cảm bỏ qua cho những lời đường đột này.

      Tôi không bao giờ nghĩ rằng 1 mình bác luật sư Lê Hiếu Đằng (xin được viết tắt là LHĐ) có thể làm nên chuyện gì, tôi càng không bao giờ nghĩ LHĐ không nhìn thấy vấn đề sơn hà nguy biến, dân tình lầm than như hiện nay. Tôi trộm nghĩ không phải trực tiếp bị rận cắn mới biết là có rận và đau đớn vì bị rận cắn.

      Là 1 người có lương tri ai mà không nhìn thấy thảm cảnh ngư dân ta lấy chiếu trùm thuyền ngồi ngó người lạ đánh bắt cá trên biển mà cha ông họ đã đánh bắt cá hàng ngàn năm nay. Là 1 người có lương tri không thể không nhìn thấy hàng đoàn dân oan lũ lượt kéo nhau ra Hà nội kêu trời. Là 1 người có lương tri làm sao không thấy đảng nâng 2 tay dâng đất nước này cho bố, nhiều lắm. Bác LHĐ có mù đâu, là 1 sinh viên luật (nguyện vọng là đấu tranh bảo vệ lẽ phải) bác đã ngây thơ tin vào CNCS, 1 CN hứa hẹn thì vô địch thế giới, nhưng thực tế lại là 1 địa ngục trần gian của nhân loại. Bác LHĐ có phải là thần thánh gì đâu mà cộng sản không thể lừa bác. Cộng sản lừa được khoảng 80% dân tộc trong đó có bác Dân N và tôi, nhiều người trước khi bị CS bắn còn hô đcsvn muôn năm thì chúng ta còn hạnh phúc hơn họ nhiều vì ít ra chúng ta trước khi chết còn biết CNCS là cái bánh vẽ tẩm thuốc độc, bập vào là chết (Hà Sỹ Phu).

      Trước bác LHĐ có bao nhiêu trí thức đã dấn thân, kết quả là đều kết thúc ở trong tù, bởi vì thuyền chưa có gió, đám đông vẫn ù lì và dửng dưng với số phận của chính mình thì sự hy sinh của các trí thức vào thời điểm này có lẽ là hơi sớm. Nếu giới trí thức hô „xuống đường đê đồng bào ơi“ mà có vài trăm ngàn người hưởng ứng thì họ sẵn sàng dẫn đầu đoàn biểu tình, hy sinh tính mạng của mình cho Tổ quốc, trong số trí thức đó tôi tin chắc có bác Đằng.

      Việc tất cả chúng ta đang làm hiện nay trong đó có bác Đằng là gọi gió, không nên trách bác Đằng là không chịu tử vì đạo ngay lập tức khi thời cơ chưa đến.

      Hãy vị tha với những người cùng chiến hào với mình, hãy vị tha với những người đứng sau chiến hào của mình, hãy vị tha với những người không đứng trong chiến hào của kẻ thù.

      Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ và Trần Huỳnh Duy Thức… là những ngoại lệ, họ sinh ra để bảo vệ chân lý, không có gió họ vẫn 1 mình ra khơi dù biết chắc chắn rằng họ sẽ chết. Đó là những anh hùng, không phải ai cũng là anh hùng, nếu ai đó không là anh hùng cũng không nên trách móc họ bởi vì thời cơ chưa đến và chúng ta cần tiếng nói ủng hộ của họ, trên lề phải hay trái đều tốt.
      Kính.

      • dân ngu nói said

        Bạn 1nxx đã nói ạ! Bạn phân tích Những điều bạn nói ở trên về bác Lê Hiếu Đằng đọc qua nghe rất hay,nhưng bạn nên đọc kỹ những bài viết của tôi, bạn cứ nghiền ngẫm kỹ bạn sẽ hiểu được ý tôi muốn nói điều gì, nói cho ai nghe bạn ạ?Chào bạn hẹn gặp bạn trong những commen khác?

  3. […] https://anhbasam.wordpress.com/2012/02/03/chinh-quyen-dia-phuong-da-pha-hoai-chinh-sach-nha-nuoc/#mor… […]

  4. Cậu thư ký said

    Chính là do chính quyền trung ương đã dung dưỡng cho chính quyền địa phương làm bậy. Bác Đằng nói như vậy là chưa thấy hết hoặc thấy mà chưa nói hết vấn đề. Nếu nhận thức như vậy thì xử lý sẽ không được triệt để.

    • 1nxx said

      Bác ấy thấy chứ sao không. Nhưng bắt cá to bây giờ chưa được. Bắt cá con để cứu anh Vươn trước rồi có dịp sẽ bắt cá to sau.

    • deleted said

      khó lắm các bác ạ,thường thi theo nguyên tắc mặt trân tổ quốc ,đại biểu quốc hội của tiên lãng và TP hải phòng cụ thể là đương kim thủ tướng nguyễn tấn dũng với tư cách là đại biểu quốc hội do nhân dân hải phòng trong đó có cử tri tiên lãng đặc biệt là lá phiếu của anh vươn bầu ,vậy mà cũng chẳng có mặt..chỉ khi dư luận trở nên úa nóng ông dũng mơi có ý kiến chỉ đạo….làm rõ
      anh vươn kính mến.
      anh yên tâm nhân dân cả nước và những đảng viên còn lương tri luôn đứng bên anh,anh hãy vững tâm vì anh không chỉ đứng lên bảo vệ quyền và lợi ich hợp pháp của mình ,mà còn đang đại diên cho nhân dân cả nước đấu tranh đòi công lý,tôi chỉ có một lời khuyên hoàn toàn mang tính chất cá nhân là
      nếu anh được trả lại đầm ,và muốn khôi phục sản xuất thi nên đến ngân hàng BẢN VIÊT của con gái thủ tướng dũng mà vay thì chẳng thằng nào dám cưỡng chế anh đâu,đơn giản là nếu anh phá sản thì con gái ông dũng xẽ mất tiền,còn nếu anh xây đập ,nhà xưởng thì liên hệ ông thứ trưởng bộ xây dựng là con trai thủ tướng,còn thi công thì nên giao cho đại biểu uốc hội và cũng là tổng giám đốc ct giao thông 5 đệ tử của thủ tướng là chủ của các Resort như Fusion Maia,boticque ở đà nẵng và hội an ,thì anh xẽ không phải lo đến chất lượng công trình
      anh là người dũng cảm vô song dám chống lại thiên tai,cường quyền nay cộng vơi sự ủng hộ của đồng bào trong và ngoài nước tôi tin anh xẽ thành công
      kính chúc anh khỏe ,và chiến thắng trong trận chiến không cân sức này

    • Vị Nhân said

      Không phải đâu bác ạ, Chính là Hiến Pháp dung dưỡng cho cả Đảng cũng là Chính quyền từ Trung Ương tới địa phương làm bậy!

      Chả thế mà người ta đang loay hoay “tái cấu trúc” Hiến Pháp đó thôi!

  5. TH said

    Tôi tán thành với ông Lê Hiếu Đằng ở điểm này :

    “Vì vậy chúng tôi ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như nhân dân cả nước đang trông chờ sự xử lý nghiêm minh của Đàng và Nhà nước. Và nếu xử lý không nghiêm minh, không đúng mực trước những vi phạm nghiêm trọng của chính quyền huyện Tiên Lãng và Hải Phòng, thì chứng tỏ giữa lời nói với việc làm của các vị lãnh đạo là không đi đôi với nhau. Người dân không còn tin cái lời nói đó nữa, và nghị quyết xây dựng Đảng vừa rồi được Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ tư họp đưa ra, là không có tác dụng gì nữa, nó vô nghĩa !”

    Chính xác là như thế !
    Mong rằng chính quyền giải quyết việc này thấu tình, đạt lý, mọi người tâm phục khẩu phục.

    TH

    • 1nxx said

      Đúng vậy đấy, mong chính quyền xử lý có tình có lý mới giữ được niềm tin của nhân dân. Hiền Liêm tham lam ăn cướp trắng trợn nên anh Vươn mới làm liều, mong chính quyền xem xét kỹ cho dân nhờ.

  6. Vdung said

    Qua hay, qua đúng.

  7. Nhìn mặt tay Khánh sao xôi thịt
    Trâng tráo vu oan cả dân lành
    Xem ra chúng chỉ là ròi bọ
    Hãy nhốt cùng với lũ xúc sanh

  8. Dân Oan: Một Tập Đoàn Tham Nhũng tại Nha Trang

    Bình luận của: Mai Hà Mi

    Sai phạm tại Dự án Khu đô thị mới Phước Long, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa:

    Hé lộ một “tập đoàn” tham nhũng (!?)

    Quá trình điều tra xác minh, Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) đã phát hiện hàng loạt quan chức tham nhũng gồm: từ Bí thư, Chủ tịch HĐND, UBND, các Phó chủ tịch HĐND, UBND, UBMTTQVN, Trưởng Công an phường, Hội nông dân, Hội Phụ nữ, cán bộ quản lý Đô thị, Địa chính thuộc UBND phường Phước Long về hành vi nhận hối lộ của chủ đầu tư 2,76 tỷ VND; cùng với ông Phùng Xuân Kiên (Phó Cục trưởng Cục 2 Thanh tra Chính Phủ), có “dấu hiệu tống tiền” và làm sai lệch hồ sơ trong…
    Xem tiếp tại đây:
    http://vietnamexodus.info/vne0508/modules.php?name=News&file=article&sid=7463

  9. 1nxx said

    Bác CCb thấy tôi đoán mò đúng chưa? Tôi luôn luôn tin rằng bác Đằng là người có trái tim và bác sẽ lên tiếng bảo vệ lẽ phải, bảo vệ những người dân đen chống cường hào ác bá, lên án mọi biểu hiện của bất công, vô nhân đạo, phản nhân văn, phản dân chủ;
    Bác Đằng yêu cầu đoảng phải trả lại ruộng đất cho nhân dân, đoảng không được chiếm cả nước làm tài sản riêng của mình vì đoảng viên chỉ có khoảng 3,6 triệu, còn nhân dân là gần 90 triệu lận.
    -Làm chủ sở hữu 1 miếng đất con con thì đâu có cần đến đoảng làm đại diện chủ sở hữu?
    -Chủ sở hữu tại sao phải xin phép đại diện mới có quyền sử dụng?
    Đúng là loạn ngôn từ, đĩ điếm ngôn từ.

  10. Thưa Bác Đằng, chẳng có cấp nào phá hoại chính sach của Đảng và Nhà nước cả Vì cái gôc của nó là như thế này : Dên năm 2020 nước ta sẽ là nước công nghiệp hiên đại, muốn vậy thì phải có vốn muốn có vốn thì phải cướp ruộng đất và bóc lột sức lao đông của nông dân.Đây cũng là thể chế hóa cho các lợi ích nhóm quyền lực trong Đảng và Chính quyền.Có những thể chế này thì chỉnh đốn Đảng chỉ đấm vào bị bông thôi.

  11. 1nxx said

    Ở xứ Việt bây giờ có xách đèn đi ngoài phố giữa ban ngày cũng khó tìm được những người lương thiện. Trong 1 số ít ỏi những người lương thiện đó có bác Lê Hiếu Đằng.
    Vì hoàn cảnh phức tạp bác Đằng đã nói lên được 1 trong 2 nguyện vọng của dân tộc ta :

    1.”Đoảng hãy trả lại ruộng đất cho nhân dân”. (Luật đất đai Chương I điều 5 khoản 1).

    Nguyện vọng thứ hai :
    “Đoảng hãy trả lại quyền làm người cho nhân dân”. (Hiến pháp chương I điều 4).

  12. Hung Nguyen said

    Các bác ” ăn cơm Quốc Gia thờ ma Cộng Sản ” đã sáng mắt chưa?
    ” Đảng cho ta sáng mắt sáng lòng !!! “

    • 1nxx said

      Bây giờ thì sáng rồi, sai thì sửa chả nhẽ bỏ cơ đồ này của tiền nhân lại cho nước lạ?
      Trách móc nhau bây giờ không giúp giải quyết được vấn đề, đoàn kết lại cùng giải quyết thì may ra, bác Hung Nguyen ôi.

    • Phạm Anh Vinh said

      Mắt chúng tôi rất sáng: Biết Hồ Chí Minh tốt nhưng không học, vì tôi không muốn đi dép cao su. Tôi bây giờ phải đi giày da thứ thiệt của Pháp..Sai đâu sửa đấy, sửa đâu sai đấy. Chúng tôi sẽ tự phê bình, nghiêm túc kiểm điểm. Tôi bây giờ đã 2 thứ tóc nhưng đã nhuộm đen để có thể tiếp tục cống hiến được nhiều cho nhân dân. BCH Đảng đã biểu quyết công nhận và chụp ảnh là tóc tôi đen rồi, cứ an tâm phục vụ. Vào Đảng đi cánh cửa rộng mở cho bạn quê hương Lê Hồng Phong phải không

      • 1nxx said

        -“Sai đâu sửa đấy, sửa đâu sai đấy.”
        Bác Phạm Anh Vinh tinh mắt thế.

        -“Tôi bây giờ đã 2 thứ tóc nhưng đã nhuộm đen để có thể tiếp tục cống hiến được nhiều cho nhân dân”.
        Bác nói xoáy quá.

        -“Tôi bây giờ phải đi giày da thứ thiệt của Pháp”.
        Bác Hồ mà sống lại chắc Bác lại lên tàu tìm đường cứu nước lần 2.

        Học thuộc nghị quyết của đỏang đã khó, vận dụng nó 1 cách sáng tạo và tài tình như bác Vinh biến nghị quyết thành 1 nghệ thuật còn khó hơn, hoan hô bác Vinh.

  13. basam said

    Du ket qua the nao Qua bom cua gia dinh ong Vuon da cho nhan dan va the gioi biet bon Tu san do lam giau nhu the nao.Chac Bac Ho duoi suoi vang khoc khong con nuoc mat vi bon quan lai ngay nao cung ho hao hoc tat dao duc cua Bac ma hanh xu nhu vay.That chang con tu nao ma noi cho ching xac Tam can bo duong chuc tu xa Quang Vinh len den TP Hai Phong:That la tro tren va bi oi.That xau mat cho chinh the , cho quoc gia va dan toc.

  14. basam said

    La cong dan Hai phong chung toi that xau mat thay, mong cac tinh khac thong cam.

  15. basam said

    Bi thu thanh pho hai phong co ai goi :bang ONG dau ma chi goi bang Thang. Chang hoc mot ngay nao o Dai hoc bach khoa ma co bang Tien si nhe.Lanh dao thanh pho ma nhu vay thi quan huyen la the thoi.

  16. ác bá cường hào đỏ TLHP said

    các bạn có tháy lời phát biểu của 1 “thằng PCT + thằng chủ tịt HP” không? ( không còn đủ bình tĩnh để gọi bọn này bằng ông nữa rồi, dù gọi thằng hay ông, thỉ cũng chỉ gõ 3 hoặc 4 chữ cái như nhau)
    Hoan hô ý kiến của bác Lê Hiếu Đăng, những người phần nộ và theo dõi sát sao diễn biên vụ việc này rất cảm ơn bac !
    còn bọn đã vào hùa với phường cường hào, ác bá đội lột CS ở Tiên Lãng, và Tp HP, dù dưới bất kỳ động thái nào, đều không thể lọt qua được những cặp mắt sáng rực, sắc sảo, căm thù của nguoi dân.
    cả một bọn IM NHƯ THÓC, CÂM NHƯ HẾN từ trên đỉnh cao nhất, chỉnh đốn Đ là như thế này ư…?
    Tro hề !

    • 1nxx said

      “Chỉnh đốn đoảng” là sử dụng quân đội và công an cướp đất trắng trợn của con dân giữa ban ngày và phá nhà dân giữa ban mặt.

  17. Con người chứ không phải ngợm said

    Làm ơn giải thích cho dân biết :
    – Tại sao việc dân sư lại có quyền điều động công an và quân đội tham gia ? theo điều luật nào ?
    Cần phải làm rỏ điều này .
    Nếu không ! thì lộ rỏ bản chất của chính quyền là cai trị bằng BẠO-LỰC .

    • 1nxx said

      “- Tại sao việc dân sư lại có quyền điều động công an và quân đội tham gia ? theo điều luật nào ?”
      Giải thích : theo “Luật rừng Trường sơn” có nghĩa là “tao có súng mày không có dao găm”.
      Lộ từ 62 năm nay rồi, bác là Việt kiều à?

    • hoang said

      Bây giờ tổ chức QĐ đã thay đổi, mỗi Tỉnh thành lớn đều có 1 Bộ Tư Lệnh Thành đặt dưới sự chỉ huy tuyệt đối của Bí Thư Thành Uỷ. Đây là 1 hệ thống độc lập nằm ngoài sự kiểm soát của các quân khu.

      Ngày nay QĐVN gồm 2 lực lượng, các Quân Khu được điều động bởi Tổng Tham Mưu Trưởng (BTBQP chỉ là bù nhìn), còn các Bộ Tư Lệnh riêng của từng tỉnh Thành thì được điều động bởi Bí Thư.

      Tiệc ta nghĩ ra kế này nhằm tạo các lãnh chúa và chống đảo chính.

  18. N V L said

    Tôi cũng đang bị ..cướp đất giống anh Vươn…Và cũng chuẩn bị đón tiếp nếu chúng nó …cưỡng chế kiểu cướp…này…Và sẽ còn…rất..rất nhiều vụ tương tự .Nếu nhà nước không thức tĩnh. Tôi…Cũng từng là bội đội phục viên(gần sáu năm trong quân đội,ba năm ở chiến trường K..)..cũng là dũng sĩ giữ nước, Huy hiệu vì nghĩa vụ quốc tế …Và cũng từng là cán bộ thanh tra tỉnh …và,từng là nạn nhân bị…cướp đất . Phen này chờ xem họ xữ vụ Hải Phòng ra sao ?…Và hỡi quân ăn cướp : Hãy đợi đấy…Xin đừng GIỠN MẶT VỚI NHÂN DÂN….

    • Người Cali (USA) said

      Đúng ! Như vậy là quá sức bất công với các Anh Em QĐNDVN – Những người đã từng quăng xương đổ máu , để cho ĐCS và Gia đình của họ được bình yên và hưởng lấy vô số những đặc quyền , đặc lợi lớn lao của Đất Nước này một cách quá nhẹ nhàng , sung sướng .
      Đừng dồn họ vào chân tường !
      Một khi Quân Đội bất bình tột độ thì sẽ có “vấn đề” đấy .

  19. Anh Hung said

    “Chính quyền địa phương đã phá hoại chính sách Nhà nước” Thật tội nghiệp cho ông Lê Hiếu Đằng,1 người sống trong chế độ tự do trước 1975 ở miền Nam nhưng lại nói theo như lời của chính quyền cộng sản hiện nay “lợi dụng quyền tự do dân chủ” mà hô hào nhân dân xuống đường biểu tình chống lại nền dân chủ tự do còn non trẻ của miền Nam để lập nên nhà nước cộng sản toàn trị trên toàn cõi VN, đến giờ này mà vẫn chưa thấy hết cái gốc rễ của mọi sai lầm. Dù cho ông có một số bài phản biện nhưng ông vẫn còn hy vọng “sửa chữa” để mong giúp cho cái chế độ này tồn tại, thật đúng như nhà văn Phạm Thị Hoài đã phân loại : ông cũng là 1 trong những “nhà đối lập trung thành”.

    • 1nxx said

      Chào bác Anh Hung, theo thiển ý của tôi bác Đằng nhìn thấy hết đấy và bác hòan tòan không phải là nhà đối lập trung thành như Chu giáo sư đâu. Nhưng bác Đằng chọn cách biểu thị để làm sao được việc (trả lại ruộng đất cho dân cày, cứu anh Vươn khỏi án tử hình, bắt bọn Hiền Liêm Toại đền tội phá nhà cướp của…) mà không làm các đỉnh cao trí tuệ giận quá mất khôn.

      Những người có lương tri và có trái tim như bác Lê Hiếu Đằng, bác Dương Trung Quốc… chắc chắn sẽ không nhắm mắt được nếu để nước ta rơi vào tay nước lạ. Bác Anh Hung đọc bài “Nhật ký mở đầu năm Nhâm…Rồng! ” của Người yêu đỏang suốt đời thì sẽ hiểu rõ họ hơn.
      Kính.

  20. Lê-Yên / Washington DC said

    Thân tặng Anh Em trong Nước một Comment chúng tôi vừa nhận được thời gian gần đây trong một Website bên này nhé :
    “Xin các bình luận viên nói nhẹ nhẹ chút xíu …kẻo “quan” huyện Hiền thu vén ngân sách huyện, rồi chuồn sang Pháp với con , xin cư trú chính trị bên đó , thì Hải Phòng lại xin “xếp hồ sơ” vụ án Đoàn Văn Vươn như xưa nay vẫn làm ! ( huyện Hiền chỉ có một đứa con, đã đưa sang Pháp lót ổ trước rồi , đề phòng trong nước có “biến” thì sẽ cuốn gói thôi .)”

  21. BLĐ said

    Nếu Ngô Tất Tố còn sống, BLĐTW sẽ buộc ông phải chỉnh sửa tác phẩm “Tắt đèn” cho phù hợp với xu thế hiện đại là gả chị Dậu cho anh Vươn (làm hôn thú hẳn hoi) để cùng nắm tay “Mở đèn” cho khỏi cô đơn dắt díu nhau đi trong cái…tiền đồ của đất nước đáng thương và tội nghiệp này.

  22. Văn Chóe said

    Chính quyền địa phương nói họ làm đúng luật. Nếu như vậy thì phải xét lại ngay cái luật đó. Đất đai công thổ ông thu lại đã đành, lại còn chiếm đoạt luôn đê quai, tài sản của dân nữa thì lạ quá!

  23. Lý Diễm Bằng said

    Cứ gào mãi như này ảo quá. Này nhé các bác,
    – một bên là: Một cơ quan đầu não thống nhất về đường lối (BCT). Một hệ thống quản lý chính danh với đầy đủ lớp lang chương hồi (Đảng-Chính phủ). Một hệ thống chống biến loạn với đội ngũ lưu manh giang hồ được đào tạo cực kỳ bài bản và éo cần danh dự, có thể vân dụng tất cả các loại danh nghĩa cực kỳ linh hoạt (công an nhân dân, quân đội nhân dân, phòng vệ nhân dân-dân phòng…). Lại có một đội ngũ hướng áp, giãn áp đầy kinh nghiệm (MTTQ, UBTG,…).
    – một bên là: vài bác “nguyên” cùng mấy ông trí thức giỏi nhưng chả có tí chân chai tay nhám j. Lại cũng ko có ông sao nào cùng ánh sáng màu chỉ dẫn của nó để cho các bác lấy đích cả. Và thêm nữa là nhân dân lỗ chỗ, lốm đốm.
    Thik đọc các bác thật đấy nhưng não quá. Kiếm cân lòng lợn với chai ballantine’s tuổi teen có vẻ còn ảo hơn cả thật.

  24. quận cam said

    cảm ơn bài viết này – tôi là người dân sống tại Bình Phước ( một nơi thường có tranh chấp đất đai) đang theo dõi sát sao việc này để xem chính quyền bù nhìn Hải Phòng sử lý những bạo chúa này ra sao mong rằng sẽ dần giảm bớt những loại cạn bã của xã hội này – Hiện nay trên mạng Faackook đang bị chặn từ trước tết đến nay chúng tôi không thể chia sẻ được gì trên diễn đàn được chắc cũng vì vụ Tiên lãng sợ bị tiếng tăm …… – cũng may mà có trang anh Ba Sàm này để theo dõi
    xin cảm ơn

  25. Dang hung said

    Bác Đằng đã đại diện tầng lớp tri thức công bố đến toàn thể nhân dân và BLĐ ĐCSVN lời kêu gọi thức tỉnh. Thức tỉnh để đòi lại công bằng, thức tỉnh để bảo tồn chế độ.

  26. Ba Hanh said

    Vụ việc xảy ra giữa dân với chính quyền T.p Hải Phong, chính quyền bắt giam dân và truy tô dân thì có bảo đảm khách quan không?

  27. Ba Hanh said

    Vụ việc xảy ra ở Hải Phòng, giữa dân và chính quyền, chính quyền bắt gian và truy tố dân thì có khách quan không?

  28. quangDung said

    Đã chấp nhận làm đồng đảng với cướp đảng, phải theo đúng luật giang hồ : khi mình còn trẻ khỏe, đương thời thì mình có tất cả vàng son nhung lụa. Đến khi yếu thế qua thời rồi thì phải giao lãnh địa lại cho kẻ mạnh đang lên. Rồi cũng đến ngày Ca đại ca cũng phải xuống thôi. Muốn phú quí bền vững thì tốt nhất là không dính với cướp.

  29. Bác Ba Phi said

    BÁC HỒ CÓ VỢ

    Bác Hồ có vợ sờ sờ
    Chúng đem thiến bác để thờ thánh nhân
    Mưu đồ lừa bịp nhân dân
    Bác lo đất nước độc thân đến già

    Bác không tơ tưởng đàn bà
    Bác lo đau đáu nước nhà non sông
    Bác yêu dân tận đáy lòng
    Cải cách ruộng đất bác không muốn nào

    Ngặt vì chỉ thị trên trên giao
    Phải làm theo lệnh anh tàu anh nga
    Anh em cộng sản chúng ta
    Đánh bọn tư sản thành ma xin thề

    Giờ đây khắp nẻo làng quê
    Cháu con cộng sản nguyện thề năm xưa
    Phá nhà cướp đất từa lưa
    Bắt dân phản đối để đưa vào tù

    Làm tư bản đỏ khỏe ru
    Đứa nào chống đối ngục tù ta giam
    Oán hờn gieo khắp nước Nam
    Sớm đưa cộng sản đệ tam xuống mồ.

    • BLĐ said

      Bác Ba Phi này gan cùng mình ha. Sao ko kể chuyện tiếu lâm mà dám viết thơ bôi…bác ra tuy khá hay nhưng chẳng cười được chút nào vậy .không sợ BLĐ ta xóa tên khỏi danh sách vua nói dóc hả ? hì hì

    • 1nxx said

      Chuyện chúng […] bác thì tôi chưa bao giờ nghe. Chuyện bác có vợ thì tôi có nghe nhưng chưa có nhà sử học nào xác nhận. Chuyện này để hậu xét hay hơn khi nước nhà có tự do, dân chủ.

  30. Kẻ Chứng Kiến said

    Ôi! nhớ quá luật đất đai “Người cày có ruộng” luật được ban ra dưới chế độ Việt Nam Cộng Hòa lúc đó ở Cà Mau quê tui mấy đổng chí của ta tuyền truyền với chúng tui là mị dân, bây giờ tui lâm vào cảnh bị cướp đất trắng trợn hơn ở Tiên lãng không đền bù đấn 1 cắc mặc dù giấy tờ đất có đầy đủ, chính quyền dùng công an và đám giang hồ xuống chặt phá không nương tay, tui chỉ trong chờ luật pháp thì như câu chuyện hòn vọng phu, anh chủ tiệm Photo thì hàng ngày cười mỉm với tui vì quá quen mặt. Ông Nguyễn Tấn Dũng ơi về quê ông đi xem cái đám lính ông cướp đất dân đi.

  31. trucly said

    NẾU NHƯ Ở VIỆT NAM CÓ NHIỀU NGƯỜI NHƯ ÔNG LÊ HIẾU ĐĂNG THÌ TUI BẢO ĐẢM LÀ NGƯỜI DÂN VN MÌ MỚI TIẾN LÊN ĐƯỢC
    ,ÔNG ĐĂNG NÓI CHÍ PHẢI ,KẺ THÙ KHÔNG AI XA LẠ CHÍNH LÀ NGƯỜI TRONG ĐẢNG MÀ RA ,OK

  32. Quy sắc said

    Súng hoa cải nổ: Chỉ sáu người bị thương
    Nhưng trái tim người dân lại đang rỉ máu.
    Và một nỗi niềm vẫn đang đau đáu.
    Công lý ở đâu? Sao phải đốt đuốc đi tìm.

    Vô cùng cảm ơn bài viết của ông Hiếu Đằng

  33. captain said

    Ông Đằng ‘chơi’ chính quyền một cú khá nặng – không có kẻ thù bên ngoài ,nhưng có kẻ thù trong Đảng . Nếu như người dân thường thì ông Đằng chắc theo chị Bùi Hằng rồi .
    Thế thì ,việc giải quyết quốc nạn hiện nay nằm ở chỗ Đảng ,nhà nước chứ không phải người ngoài Đảng , dân hải ngoai ,Mỹ ,Tàu …
    Quốc gia nợ nần ,dân nghèo hèn thế mà đảng viên cầm quyền thì ở villa ,xe bạc tỷ,ăn nhậu ,cờ bạc ,bồ bịch ,đủ thứ xa xỉ còn hơn bọn tư bản ,doanh nhân của các nước giàu có .Sao họ không cảm thấy XẤU HỔ ????

  34. BLĐ said

    Nói cho các chú hay: vụ ở Tiên lãng là chuyện cỏn con mà các chú cứ ngậu xị ầm lên,đất đai ao đầm…ờ TL dẫu sao vẫn còn đó mất đi đâu mà sợ , cũng còn ở VN thôi. BLĐ chúng tôi đang lo là lo những vụ như thác Bản Giốc ,ải Nam Quan, Hoàng Sa…mất và còn nhiều nhiều những đất là đất to đùng ngã ngửa kia sẽ mất và mất vĩnh viễn không còn là VN nữa mới là đáng nói. Chuyện quốc gia đại sự BLĐ chúng tôi còn chưa giải quyết xong sao cho êm xuôi đây mà mấy chú cứ ùm tỏi lên chuyện nhò như…con thỏ vậy. Rõ khéo …rảnh.

    • Ẩn danh said

      BLĐ thân mến, “chuyện cỏn con” làm chưa được thì liệu có làm được chuyện “quốc gia đại sự” không ?
      Chỉ được cái thùng rỗng kêu to là giỏi.

    • BLĐ thân mến, “chuyện cỏn con” còn chưa làm được liệu BLĐ có đủ sức làm ” chuyện quốc gia đại sự ko” ?
      BLĐ chỉ được cái thùng rỗng kêu to thôi.

      • Vũ Thanh.. said

        Vặn vẹo nhau làm gì cho loãng chuyện ra… Mà dù chuyện “Đại sự” hay “chuyện cỏn con..” Ban lãnh đạo ta thích “kêu to” thì sẽ lớn chuyện ( như “2 bao cao su đã qua sử dụng”, vụ ông Tùng bị CA bẻ gãy cổ giữa Thủ đô…chẳng hạn !) , Khi nào thích cho “Đại sự” thành “Cỏn con” (như vụ Vinashin , vụ in tiền Polyme…rồi có thể cả vụ Tiên Lãng sắp tới.) thì sẽ còn nhỏ hơn cả chim con thỏ ấy chứ . Hề hề……

      • Một cựu chiến binh lấn biển xã Vinh quang said

        Đúng ! Vụ này cỏn con so với hàng ngàn vụ khác bạn ạ.
        Vụ xã An hòa và xã Long hưng Biên hòa Đồng nai liên quan đến hàng ngàn hộ dân .Đập phá nhà cửa tan tác chim muông.Bắt bớ vu khống bỏ tù cựu chiến binh..Xâm phạm mồ mả người dân và mồ mả mẹ liệt sỹ chống Mỹ.Lòng căm giận chảy máu con ngươi mắt bạn ơi! hàng trăm hộ kiện cáo tứ phương hàng thập niên rồi bạn ơi.Dân nổi điên đốt phá UBND xã Long hưng 4 xe cảnh sát bị lật.Sự việc còn đang tiếp diễn .Chắc sắp tới cũng sẽ bị trừng phạt như Tiên lãng.Nguy cơ cảm tử là rất cao .Nếu chúng cứ dùng vũ lực chính quy hùng hậu cưỡng bức người dân ở đây.

        • BLĐ said

          Mến gởi CCB,,,và Vũ Thanh
          Cảm ơn các bạn đã cho tôi biết thêm nhiều vụ “cỏn con” nữa, và bạn cũng hiểu vấn đề ít ra cũng hơn …Nguyễn Minh …gì đấy ( chắc có thùng nước lèo đặc ruột nên kêu hơi nhỏ, ta thông cảm hén ) Nhờ những chuyện con…này mà BLĐ tôi cũng đỡ nhức đầu nhiều vì đại sự .Thank you!
          P.s: Mình Kết bạn được chứ ! đại hay tiểu…sự gì cũng được ,miễn cùng tiến bộ là đc,mặc cái dân chủ hay BLĐ làm chủ cũng vậy thôi.OK thì trả lời.

    • dân việt said

      Muốn khỏi mất tiếp và có thể đòi lại phần đã mất thì cần nhiều vụ Tiên Lãng hơn nữa, nên chúng ta cần hoan hô Chính Quyền Huyện Tiên Lãng và phát huy tinh thần chính quyền huyện Tiên Lãng trên cả nước. VIỆT NAM DÂN CHỦ MUÔN NĂM.

    • 1nxx said

      Cú từ từ, việc nhỏ phải làm trước mới đến việc to. Tham lam quá bội thực đấy.

  35. Ẩn danh said

    Gửi ý kiến phản hồi bằng mấy vần thơ

    “Súng hoa cải nổ – chỉ 6 người bị thương
    Nhưng trái tim người dân lại rỉ máu
    Và một nỗi niềm đau đáu
    Công lý ở đâu? Phải đốt đuốc đi tìm!”

    Đào Sỹ Quý

  36. Thuận thiên said

    Cảm ơn bác Lê Hiếu Đằng và RFI Việt ngữ đã nói thay những bức bối đang bị kìm nén của những người có lương tri – đặc biệt là những người nông dân bị cướp đất kiểu thu hồi như anh Vươn – Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bác Đằng : Nhà nước hay nói là kẻ xấu hay âm mưu diễn biến hòa bình. Nhưng mà riêng bản thân tôi không thấy đâu hết. Chính những kẻ xấu, kẻ phá hoại chính sách là nằm trong Đảng và chính quyền, như ông chủ tịch huyện Tiên Lãng và kể cả chính quyền thành phố Hải Phòng… Hoàn toàn đúng như vậy . Trước áp lực của công luận gần 1 tháng nay mà chính quyền các cấp từ trung ương đến xã vẫn quanh co như vậy chứng tỏ chính quyền đang đổ thêm dầu vào lửa , đẩy người dân vào thế đối lập với chính quyền . Còn có thể lý giải nào khác nữa .

    • 1nxx said

      Như anh ba two condoms và thập tứ Chư Bát Giới trong bộ trị mới đích danh là thủ phạm chính. Hiền, Liêm, Thoại…là tiểu yêu thôi. Nhưng bắt hết tiểu yêu rồi thì yêu tinh chạy đâu?

      • Minhhoang said

        “Chạy đi đâu rồi chui cống xa đâu
        Một phát cải non xôn xao không ngủ được
        một chút thêm nồng, cải già đang thêm hăng.
        Yêu tinh nè, chẳng chay xa mô
        Đỏ hồng có tô, quân bây há vẽ mãi?
        Một chút điểm vào, thân mày nát như tương.
        Giận thì giận. (Mà) tương thì tương.
        Dzận lại dzận, đành tương mà thui.” (Trích trong đoản khúc” giận thì giận, mà thương thì thương.”)

  37. Ẩn danh said

    Đến nay chính quyền TƯ hầu như vẫn để chính quyền HP tự tung tự tác. Dân đen chúng tôi cũng đang đặt câu hỏi, không biết họ có cố tình bao che cho nhau không?Chính quyền HP đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để cướp đất của dân nay lại đứng ra xử lý vụ anh Vươn. Anh Vươn bị cướp đất, bị dồn đến đường cùng vì chống cũng chết mà không chống cũng chết do đã đầu tư bao công sức tiền của, cả mạng sống của con gái anh nữa, hiện anh đang mang nợ rất nhiều tiền. Đất đai sau 14 năm đầu tư nay mới cho thu hoạch chưa đủ trả nợ mà bị cướp trắng thì hành động tự vệ của anh Vươn là hợp tình hợp lý. Hành động của anh Vươn chỉ là hành động tự vệ thuần túy, không nhằm mục đích giết người. Vũ khí của anh là mìn tự tạo bằng bình ga, súng hoa cải bắn ở khoảng cách xa vài chục mét chỉ có khả năng sát thương, nhất là quân của “đại” Ca trang bị hùng hậu và có áo giáp chống đạn. Mục đích phản kháng của anh Vươn chỉ nhằm cảnh báo và gây tiếng vang cho cả nước biết về hành động cướp bóc của cường quyền. Hành động ấy cũng chỉ là hành động tự vệ khi bị cường quyền dồn vào bước đường cùng.
    Bác Nguyễn Thế Thịnh có bài:”NẾU LÀ ĐOÀN VĂN VƯƠN, MÌNH SẼ LÀM GÌ?..”
    http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2012/02/neu-la-oan-van-vuon-minh-se-lam-gi.html
    Trong đó có đoạn:”Cảnh báo như thế rồi mà vẫn hành xử như thế, tôi nghĩ, họ đã ép người lên Lương Sơn Bạc.
    Có khi nào bạn cũng tự hỏi như tôi: “Nếu mình là Đoàn Văn Vươn mình sẽ làm gì?”.”
    Nếu có “Lương Sơn Bạc” tôi sẽ dùng vũ khí xịn: AK, CKC, K54, K59, hay côn quay, bộc phá TNT…Mặc dù biết là lính tráng chỉ làm theo lệnh nhưng đã ở thế mạng đổi mạng rồi, mình không giết họ thì họ giết mình mà mình bị giết tức tưởi do cường quyền. Nhân đây cũng khuyên các chú lính, trong trường hợp này đừng có mù quáng nghe theo lệnh mà đàn áp dân lành. Nếu có tài như Võ Tòng, tôi sẽ giết hết bọn cường hào ác bá rồi gia nhập “Lương Sơn Bạc” trong trường hợp may mắn chưa bị giết.

    • Kiến said

      Suy nghĩ của bác phản ánh sự thật trong xã hộit!!!!
      thử hỏi nếu anh gđ anh Vươn không phản kháng, thì vụ “cưỡng hiếp đất” của anh giờ đã về đâu? chắc chắn đã chìm xuồng rồi.
      Khiếu nại uh? anh và nhiều hộ khác đã làm rồi đó thôi, không được cơ quan cầm cân nảy mực xem xét giải quyết thấu đáo, lại còn được “phủ dụ” là rút đơn về đi, sẽ được huyện giao đất..
      ..
      Anh Vươn là một vd trong xã hội bị lỗi hệ thống từ luận chứng ra đến thực tiễn.
      trong đó con người là chuột thí nghiệm, đến ngõ cụt thì loay xoay biến tướng.

  38. Nguoisaigon said

    Ngày 15/12/2011, Japan’s Bridgestone thông báo sẽ xây dựng nhà máy chế tạo vỏ xe tại Hải Phòng, vốn đầu tư khoảng 1 tỷ US, vốn ban đầu gần 500 triệu US. Dự trù khởi công vào tháng 2/2012 và đi vào sản xuất năm 2014.”

    Đánh rắn phải đánh vô đầu. Nếu những điều trên đây là thật, bà con người Việt Hải Ngoại, nhất là bà con ở Nhật, có thể phản đối, biểu tình, đưa thông tin về vụ cướp đất, hoặc bất kỳ hình thức phản đối nào khác đến công ty đầu tư Bridgestone của Nhật, hoặc nhờ chính phủ Nhật can thiệp gây tác động đến công ty này. Làm sao cho công ty này ngưng đầu tư cho đến khi mọi sự được giải quyết thỏa đáng. Trong nước phản đối chính quyền CS, ngoài nước phản đối chủ đầu tư, gây sức ép cho VC biết rằng không phải chúng muốn làm gì thì làm, muốn cướp gì thì cướp.

  39. Ngọc said

    Mấy bác ới ời không thấy cách hành xử của chính quyền Hải Phòng tự tin như quan quân nhà Chúa.Có bảo hiểm rồi :Tao mà chết thì Chúa cũng toi..Thời @ muốn làm Chúa thì phải ghi phim ,ghi ảnh chớ có chuyện không nói có có nói không Người sợ hãi giờ là Chúa có phải quân đâu.
    Com về Basam có chặn được không vậy anh Ba ơi.?

  40. Giáo Sư già về hưu said

    Tôi không đồng ý với ý kiến của ông Lê Hiếu Đàng cho rằng chính quyền địa phương đã phá hoại chính sách nhà nước.
    Theo tôi biến cố Tiên Lãng cũng như biến cố Nông Trường Sông Hậu bắt nguồn từ Luật Đất Đai thiếu cơ chế đúng và vững vàng để bảo vệ Luật Đất Đai này. Như tôi đã viết trong phản biện trước đây trong bài của David Brown và xin chép lại dưới đây, tất cả cái trớ trêu hiện nay là vì Luật đã thiếu cơ chế :
    “Theo Điều 1 của Luật Đất Đai 1993, văn bản Luật ghi rất rõ : “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý”.
    Trên mặt pháp lý chúng ta thấy đất đai không thuộc sở hữu nhà nước như bài viết này của ông David Brown.
    Tuy nhiên ông David Brown có lý trên mặt thực tế.
    Nhà nước, qua thẩm quyền đã giao cho Ủy Ban Nhân Dân xã huyện phường và thị trấn, có toàn quyền quản lý việc sử dụng đất. Và theo đó mình có thể hiểu là Nhà nước đúng là có quyền sở hữu đất như ông Brown đã viết.
    Và đây chính là cái mốc, cái điểm tựa, cái nền móng, của Luật Đất Đai nó quá mập mờ từ nguyên thủy.
    Nếu đất đai thuộc sở hữu của toàn dân thì nhà nước phải hỏi ý dân. Ở đây chúng ta không thấy có một Hội Đồng Quản Trị Đất Đai trong đó dân là thành viên của Hội Đồng này.
    Một Hội Đồng Quản Trị biệt lập, độc lập, nằm ngoài chính phủ, do dân bầu ra. Và chính Hội Đồng này phải có quyền phê phán tối hậu trong tất cả mọi quyết định về quyền sử dụng đất cũng như những vụ tranh chấp lớn về đất đai như vụ Tiên Lãng hay vụ Nông Trường Sông Hậu.
    Chắc đã đến lúc nhà nước cho lập ra một Hội Đồng Quản Trị Đất Đai do dân bầu và thành viên phải là những nông dân không có chức phận gì với chính quyền”.
    Vì thiếu cơ chế đó nền mọi quyền sinh sát hiện nay nằm trong tay nhà nước (Ủy Ban Nhân Dân) và họ đang làm mưa làm gió với biết bao sự lạm quyền và bất công.

    • Tao Tá Điền said

      xin lỗi bác giáo sư già về hưu nghen, ý của bác nêu trên chỉ đúng một phần nhỏ thôi, bác không đồng với phát biểu bác Đằng, là quyền chính kiến của bác, nhưng với tui và nhiều người đã đánh giá cao ý kiến của bác Đằng, trên quan điểm luật pháp và lập hiến, con nhà luật & nhà họat động xã hội, Lê Hữu Đằng, có thừa tri thức về quản trị xã hội trên tin h thần thượng tôn pháp luật, bác hưu giáo sư ạ.

    • khách said

      “Trên mặt pháp lý chúng ta thấy đất đai không thuộc sở hữu nhà nước” ? , đừng nói láo với người dân nữa , ngụy biện .Thực tế trong quá khứ và hiện tại nhà nước muốn lấy bất cứ tài sản gì của người dân đều được cả , đều có lý do cả , những ai sống trên đất nước dưới sự quản lý của cs tất cả tài sản đều thuộc sở hữu toàn dân không của riêng ai và những người đại diện cho dân là người có quyền quyết định tài

    • Ẩn danh said

      Giao su gia khong quan tam uy tin cua chinh quyen , vi ong khong giong Bac LehieuDang da va dang la nguoi cua chinh quyen hien tai , de bao ve uy tin cua chinh quyen thi phai trung phat ke xau , nhe thi canh cao nang thi tu hinh.

    • Giáo Sư già về hưu ơi, luật đất đai của nước ta chưa được hoàn thiện và còn nhiều điều bất cập. Đứng trên cương vị 1 người lãnh đạo thì phải biết nghĩ cho dân, nhưng đằng này chính quyền tiên lãng lại lợi dụng những kẽ hở ấy để chia mũi giáo vào người dân ép họ đến đường cùng thì đúng là phá hoại chính sách nhà nước rồi.

      • Giáo Sư già về hưu said

        Đằng sau chính quyền Tiên Lãng là ai : là chính quyền trung ương, là nhà nước (chính quyền trung ương (CQTU) là người chịu trách nhiệm cuối cùng, vì theo Điều 1 của Luật Đất Đai CQTU là cơ quan quản lý và CQTU đã giao quyền quản lý này cho huyện Tiên Lãng).
        Ủy Ban Nhân Dân huyện Tiên Lãng chỉ là cái đầu (một phần) cửa một tảng đá băng khổng lồ. Chính sách nhà nước đặt trên Luật Đất Đai lỏng lẻo và bây giờ đổ thừa chính quyền địa phương. Tôi nói lại lầh nữa : không có chính quyền địa phương mà chỉ có Ủy Ban Nhân Dân cũng chính là cánh tay dài của con bạch tuộc là nhà nước. Nhà nước phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên địa phương làm sai. Chính sách nhà nước nằm trong Luật Đất Đai do nhà nước nghị quyết.

    • Đỗ Quốc Minh said

      – Là người ai cũng phải cần đến đất, ít nhất là đất để làm nhà ở, làm chỗ ” về già “.
      – Ở xứ trên 80 % dân số là dân làm nông nghiệp này, đất càng không thể thiếu với họ : Đất là sự sống, là hiện tại, là tương lai…
      – Đất đang là thứ tài sản qúy hơn mọi thứ tài sản khác trên đời, một nguồn lợi tiềm tàng và vĩnh cửu.
      Phải chăng vì vậy mà có các cuộc chiến tranh giữa các quốc gia chiếm, lấn đất của nhau; Người này lấn chiếm, tranh chấp đất với người kia; Thậm chí trong ngay một gia đình đã có sự đâm chém nhau, lìa nhau, từ bỏ tình máu mủ với nhau cũng vì đất…
      Và phải chăng cũng vì lẽ đó ( từ nhận thức đó ) mà đảng CSVN dù chưa hề có sự thay đổi về ý thức hệ Công sản chủ nghĩa nhưng với chính sách đất
      đai thì ” góc quay” đã là 180 độ : Từ sở hữu tư nhân (” Ruộng đất về cho dân cày” sau khi mới giành
      chính quyền ,và trong Cải cách ruộng đất ) đến nay thì Quốc hữu hóa (” Đất đai thuộc sở hữu toàn dân” ).
      Điều khốn nạn mà dân ta phải chịu, nhiều người tan cửa nát nhà , vào tù ra tội là ở 2 chữ ” TOÀN DÂN ” trong cái “sở hữu” quái thai này đây, này nhé:
      – Toàn dân = người đại diện (do dân bàu ra) = Đảng viên hoặc người của Đảng ( do Đảng cử ).
      Từ lập luận trên ( cũng là thực tế ở Việt Nam ta hiện nay ) thì:
      Đất đai thuộc sở hữu toàn dân = Đất đai thuộc sở hữu của Đảng ( trong đó người đại diện chính là các Đảng viên và thân nhân của Đảng ).
      Bởi vậy, theo tôi, những cuộc khủng bố, trấn áp, tước đoạt đất như vụ anh Vương Tiên Lãng đang diễn ra nhan nhãn khắp nơi trên cả nước vẫn chưa phải là nhiều,chưa phải đã hết!.
      Và nó cũng là tương lai gần của bất cứ ai còn có
      đất đai mà không nằm trong diện sở hữu như đã nói trên ( Đảng hoặc thân Đảng ).
      Nếu ai không hay chưa tin hãy cứ đợi đấy !
      Lý luận và thực tiễn của vấn đề “đất đai thuộc sở hữu toàn dân”thực ra là thế. Mục đích cuối cùng của nó là thế.

    • chipheo@ said

      Vị GS già luyến tiếc thể chế sở hữu đất đai toàn dân,tiến lên CNXN,thẳng đường lên CNCS. Tuy nhiên khi GS đề xuất lập HỘI ĐỒNG TỐI CAO thì không hiểu GS đặt BCT ngồi ở đâu.Đó là chưa kể sở hữu đất đai toàn dân chẳng khác gì thời phong kiến: đất đai của VUA,CHÚA,có nó VUA CHÚA phong chức tước bổng lộc cho quần thần để giữ vững chế độ. Tôi nói chẳng khác là vì hiên nay chúng ta vẫn duy trì thể chế VUA CẢI TIẾN: VUA TẬP THỂ. Nếu mà đất đai thuộc quyền sở hửu của NGƯỜI DÂN thì ông VUA TẬP THỂ lấy cái gì để chia(!) .Ta biết hiên nay đã có tầng lớp ĐẠI GIA,phần nhiều trong họ do buôn bán (thực chấp là cướp đoạt) đất đai của DÂN,trong đó hầu hết là thuộc CON ÔNG CHÁU CHA,chỉ có một số rất ít từ sản xuất ra của cải (một vị chuyên gia nước ngoài phán rằng ta không làm ra nổi một cái bu lông đúng tiêu chuẩn quốc tế(!)).Đất đai là cái DẠ DÀY.Không nắm độc quyền ĐẤT ĐAI để lũng đoạn thì với các vị vô tài bất tướng thì làm sao mà tồn tại được .SỞ HỮU TOÀN DÂN ,mà đối với một nước nông nghiệp như ta thì chủ yếu là vấn đề ĐẤT ĐAI. Đây là LÔ CỐT tử thủ thì làm thế nào thay đổi được

      • Giáo Sư già về hưu said

        Tất cả chỉ vì áp dụng sai luật và không đem đủ cơ chế để thực thi Luật một cách đứng đắn. Nhà nước làm việc không đủ nghiêm minh nên mới có cảnh lạm quyền khắp nơi. Luật pháp VN còn ấu trĩ lắm, phải sửa đổi. Hiện nay theo đúng quy luật Hội Đồng Nhân Dân (theo Luật VN là phải do dân bầu trực tiếp) bầu ra Ủy Ban Nhân Dân. Khổ nỗi Đảng và BCT không làm như vậy mà cử ra những thành viên của HĐND (tức là đi sai Luật) và từ đó mới đi đến việc toàn trị và lộng (lạm) quyền. Vì thế muốn chữa cháy, phải có thêm một Hội Đồng Quản Trị Đất Đai hoàn toàn do dân bầu để đối chọi với mọi sự lạm quyền (vì Quốc Hội ta cũng do Đảng cử nốt mà chẳng thấy đại diện dân đâu cả trong vụ này). H Đ Đ Đ sẽ không cần thiết nếu Hội Đồng Nhân Dân thực sự do dân bầu. Đảng đã đi sai đường vạch ra từ rất lâu và bây giờ đang lãnh hậu quả của sự làm sai của mình.
        Hiện nay Ủy Ban Nhân Dân chỉ là một cơ quan nhà nước đại diện chính phủ trung ương. Nếu cơ quan này làm sai, chính phủ trung ương là người chịu trách nhiệm. Khổ nỗi từ ông Nguyễn Tấn Dũng cho đến ông NPT và ông TTS, trốn biệt và đó là cách lãnh đạo theo chủ nghĩa mặc kệ chúng nó (MKCN), MKCN mà nói mỉa mai là một giai đoạn để tiến lên CNXH vinh quang (tức là mọi việc đã có xã hôi lo). Nước VN vì vậy sẽ dần dần đi vào …thùng rác !

        • y zamin Nie said

          Kính GS! Sao GS cứ lặp đi lặp lại cái “Hội Đồng Quản Trị Đất Đai” hoài vậy. Luật đã quy định rõ ràng “đất đai thuộc sở hữu toàn dân, nhà nước đại diện chủ sở hữu” và cố …thực hiện quyền “sở hữu” theo khái niệm qui định của BL dân sự là quá rõ ràng rồi. Mong GS xem lại……Kính!

    • 1nxx said

      Thưa bác Giáo Sư già về hưu, nếu đọc sơ qua hiến pháp và pháp luật của ta thấy nó cũng không đến nỗi phản động lắm. Nhưng thực tế đọc kỹ và so sánh với thực tế thì ngược lại.
      -Đỏang, chính phủ, nhà nước ta ngồi xổm lên hiến pháp và pháp luật. CHHV chỉ cần đấu tranh để đỏang phải thực hiện đúng HP và PL do đỏang đề ra là đỏang phải tự diệt, bởi vì đỏang ta tồn tại được là do tham nhũng và hối lộ.
      -HP và PL của ta là 1 sự “đánh điếm”, “vu oan giá họa” và “ngậm máu phun người” về ngôn từ.

      Chương I điều 2 HP “Nhà nước CHXHCN… là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức”.
      a. Nhà nước CHXHCN… là nhà nước của đỏang, do đỏang và vì đỏang.
      b.Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về đỏang, giai cấp công nhân và giai cấp nông dân là 2 giai cấp chính để đỏang hút máu.
      c.Tầng lớp trí thức là tầng lớp cần phải tiêu diệt đầu tiên : “trí, phú, địa, hào đào tận gốc trốc tận rễ”. Tầng lớp trí thức giả danh hay những kẻ mọi rợ có văn hóa cao là tay sai đắc lực của đoảng để cùng hút máu mủ nhân dân.

      “Đỏang lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” là “vu oan giá họa” và “ngậm máu phun người” cho nhân dân. Thực tế đỏang và nhà nước là 1, đỏang lãnh đạo đồng thời đỏang quản lý luôn, nhân dân là chủ trả nợ do đỏang gây ra.

      Chương I điều 5 khỏan 1 luật đất đai ” Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu.”
      a.Nếu dân là chủ sở hữu, tại sao dân không có tòan quyền trên tài sản của mình và dân muốn sử dụng phải được đại diện cho phép?
      b. Tại sao đại diện có quyền cướp của chủ?
      c.Tại sao chủ sở hữu phải trả tiền sử dụng tài sản riêng của mình cho đại diện?

      Nếu phân tích về sự “tài tình” của đỏang qua HP và LP thì đến ngày mai chưa hết, túm lại đây hòan tòan không phải là “thiếu cơ chế của luật đất đai” mà đây là 1 sự “lừa đảo trắng trợn thông qua đánh đĩ ngôn từ”.
      Kính.

  41. UOa said

    ” Chính quyền địa phương đã phá hoại chính sách Nhà nước”
    Không phải thế đâu bác Đằng ơi.
    Chính cái chính sách của nhà nước đã tạo ra những chính quyền điạ phương như vậy đó.

    • Dân nghèo said

      100% người làm quản lý nhà nước, người trong chính quyền là đảng viên đảng CSVN. Buồn là thế.

    • Một cựu chiến binh lấn biển xã Vinh quang said

      Bản chất là vậy .100% là vậy

    • 1nxx said

      Công nhận đúng như vậy nhưng bác Đằng không thể nói thẳng tuột như bác UOa được vì có thế bác Đằng mới được nói nữa. Còn không thì bác sẽ bị nhét 2 bao cao su vào mồm như CHHV rồi.
      Như vậy là được rồi, từ từ dân tình giác ngộ hơn và bác Đằng sẽ nói thẳng tuột như bác UOa thích.

      -“Bởi vì ông Vươn là bộ đội xuất ngũ,… đi khai hoang phục hóa, đáp ứng được một chủ trương của nhà nước là làm giàu một cách chính đáng và phát triển sản xuất.”
      -“…việc làm PHI PHÁP, TRÁI LUẬT của Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng Hải Phòng, là một việc làm có thể nói là phá hoại chính sách của nhà nước…”
      -“…dù thời gian cho mượn đất có đến đi chăng nữa – mà các chuyên gia đã chứng minh rằng CHƯA ĐẾN…”
      -“Chính cái việc làm BẤT NHÂN của chính quyền Tiên Lãng đã đẩy ông Vươn vào con đường UẤT ỨC KHÔNG THỂ NÀO CHỊU ĐỰNG ĐƯỢC…”
      -“…nhưng những nguyên nhân nào đẩy ông Vươn đến hành động đó ? Chính là những kẻ nằm trong CHÍNH QUYỀN huyện Tiên Lãng.”
      -“Do đó có thể nói đang có làn sóng BẤT BÌNH, PHẪN NỘ trong giớiTRÍ THỨC, trong các tầng lớp NHÂN DÂN.”

      Đọc kỹ phát biểu của bác Đằng tôi thấy rất thực tế, vô tư và tràn đầy sự thông cảm của bác với cuộc sống vất vả của người dân lao động, phản ánh đúng tâm trạng cực kỳ phẫn nộ của nhân dân ta hiện nay qua việc chính quyền huyện Tiên lãng ăn cướp trắng trợn thành quả lao động của người dân.

  42. Ẩn danh said

    Mấy bác ới ời không thấy chính quyền địa phương Hải Phòng rất tự tin hành xử kiểu quan quân nhà Chúa sao.He he có bảo hiểm rồi :Tao mà chết thì Chúa cũng băng hà.Muốn làm Chúa của nó thời @ này thì phải ghi phim ghi ảnh các bác nhá.Khỏi sợ không nói có ,có nói không.Người sợ hãi giờ là Chúa chớ phải quân đâu.

  43. UOa said

    Tôi tự hỏi nhưng không sao trả lời được, mong các còm sĩ chỉ cho.
    Đọc qua bài của ông Đại ..Ca, mình biết việc cưỡng chế này được sự ủng hộ của chính quyền Hải Phòng. Chính đại .. CA Hải Phòng nhận đã thiết kế một trận đẹp. Lực lượng cưỡng chế phải điều động một lực lượng lớn: Quyết dành thắng lợi lớn
    Gia đình anh Vươn đã bố trí sẵn “trân địa ” hỏa lực và phương án lui binh. Quyết tâm tự bảo vệ dù biết không thắng nổi, không dành lại được đất.
    Rõ ràng anh Vươn biết trước những người cưỡng chế anh sẽ đến như thế nào.
    Lực lượng cưỡng chế cũng biết trước anh Vươn sẽ phản ứng mạnh thế nào

    Vậy câu hỏi là tại sao hai phe đối kháng biết nhau rõ như vậy?

    • Dân nghèo said

      Có thể suy diễn như sau. Sau khi bị lừa, anh Vươn uất ức tuyên bố công khai rằng anh sẽ sống chết với mảnh đất này. Bất kỳ kẻ nào đến cướp đất, anh sẽ chống đến cùng, kể cả có thể mất đi mạng sống của mình.
      Nếu chính quyền có lương tâm thì phải dừng lại xem xét việc cướp đất này. Nhưng không, máu giang hồ của Ca bùng lên, hắn quyết lấy điểm với cấp trên nên đã thiết kế “trận đánh”, giúp đàn anh cướp cho bằng được mảnh đất đã thấm đẫm bao mồ hôi, nước mắt và cả máu của cả gia đình anh Vươn.
      Chả có gì khó hiểu cả. Bất cứ nơi đâu trên trái đất này hễ có áp bức là có đấu tranh. Xung đột, bất ổn là do bất công.

      • 1nxx said

        Nếu vào địa vị của anh Vươn tôi cũng không thể làm khác anh Vươn. Đường cùng rồi mà. Họ đã dồn anh Vươn vào chân tường, giả sử anh Vươn có kiện nữa lên cấp cao hơn trên trung ương hay tòa án nhân dân tối cao cũng vô ích, chỉ tốn thêm công sức và tiền của 1 cách vô ích. Hàng trăm nghìn người đã đi đi về về ăn dầm nằm dề tại Hà nội mà vẫn bị cướp trắng. Anh Vươn đã hành động đúng đắn. Không còn đường nào khác.

    • 1nxx said

      Cái đầm do mồ hôi nước mắt công sức cải tạo của mấy gia đình anh em anh Vươn mười mấy năm ngon quá nên chúng quyết cướp cho kỳ được mới thôi. Còn anh em nhà anh Vươn bỏ cả đời vào đó nên không thể dứt ra 1 cách dễ dàng. Anh Vươn đã nhất quyết đổ xương máu đễ giữ gìn mồ hôi nước mắt của mình với cái đầm và đã báo cho Hiền Liêm biết trước. Như vậy 2 bên đã biết rõ quyết tâm của đối phương và cả 2 bên đã chuẩn bị kỹ càng để giành phần thắng.
      Nhưng tội nghiệp anh Vươn, quân đội không để bảo vệ dân mà để đàn áp dân nên anh Vươn địch không nổi chúng.

  44. Ẩn danh said

    Biết thế nào là giang hồ đất Cảng rồi : đại ca Ca, đại ca Thoại, đại ca Hiền, đại ca Liêm …
    Con ơi nhớ lấy câu này
    Cướp đêm là giặc ,cướp ngày là quan.

    ” Vừa ăn cuớp, vừa la làng ”
    ….
    Lời đại ca Ca : … một trận cướp ngày đẹp !

  45. […] […]

  46. Ẩn danh said

    Quan chức bất tài, thất đức lại thêm tham lam thì DÂN khổ.

    • Ẩn danh said

      Ông chỉ cho tôi xem quan chức nào thất đức ở nước này xem? Phẩm chất cách mạng, chân lý người cộng sản cao đẹp lắm ông ạ. Và nói thật với ông rằng: nhân dân bây giờ đang hạnh phúc lắm lắm

      • 1nxx said

        Sang, Trọng, Hùng, Dũng, Mạnh, Phiêu, Vịnh, Triều, Nhanh, Doan, Rứa, Thanh, Anh, Hải, Nghị, Quang, Phóng, Dụ, Huynh, Phúc, Khiêm, Hải, Chi, Việt và chính bác là bọn quan chức bất tài, thất đức lại thêm tham lam đấy. Dân tình khổ lắm, xem vợ con anh Vươn bị bọn cướp phá nhà phải ở lều thì biết. Chả chịu đọc báo gì cả, vào đây ấm ớ hội tề, thua bác.

  47. nguyễn văn Đức said

    vụ Tiên Lãng, Hải Phòng: chính quyền địa phương đã phá hoại chính sách nhà nước. tôi chưa xem bài nhưng tôi không đồng ý với ông Đằng. đây không phải là một vụ duy nhất mà đã có nhiều vụ trên khắp nước. cứ xem dân oan khiếu nại đất đai từ khắp nơi đổ về Sài Gòn và Hà Nội thì biết vậy thì đây không phải là một địa phương sai phạm mà là chủ trương của chế độ này. các bác còn nhớ những năm 1976 -1978 người dân đi kinh tế mới, khi đã khai hoang và đã có một chút cơ ngơi thì chính quyền tuyên bố sắp tới đây sẽ là…. rồi yêu cầu phải dời đi chỗ khác. còn bảo Đoàn Văn Vươn chống người thi hành công vụ thì tôi cũng đồng ý với một số ý kiến khác là: ” đây không phải là công vụ mà là ăn cướp “

    • Ẩn danh said

      Theo ông Đằng thì chính sách Nhà Nước này tốt ah!
      và đám kia đang phá phách.

      Thì ra cũng một giuộc của ĐCS mà thôi.
      Cố gắng bảo vệ danh dự cho Đảng, cho Nhà Nước đến hơi thở cuối cùng.

      Mấy ông như ông Đằng luôn tôn thờ…
      Chúng ta không tin tưởng vào Các Bác (Cô Hồn) này được.

    • 1nxx said

      Xin bổ sung : “đây không phải là công vụ mà là chính quyền dùng quân đội và công an ăn cướp trắng trộn thành quả lao động của nhân dân giữa ban ngày ban mặt“.

      Nếu có thêm nhiều bác trí thức như bác Đằng cùng lên tiếng bảo vệ dân đen thì quý hóa biết bao.

  48. MA GIÁO said

    úi chời, ngồi đấy mà chờ đi cưng…hô hào,tuyên truyền rất giỏi nhưng đéo làm gì, chân lý ở đây: 1 điều sai tôi nói đúng 1 lần không ai nghe, tôi nói 10 lần người ta bảo sai, tôi nói ngàn lần người ta lưỡng lự tôi nói triệu lần thành ra ĐÚNG.

  49. Phan Công said

    Hoan hô Anh Lê Hiếu Đằng.Lời của Anh như tiếng nói và lòng của Dân Việt nam vậy.Mỗi lần nghe Anh nói lại thấy Dân tộc như hồi xuân.Những kẻ gây ra vụ Hải phòng này là sâu mọt ,là kẻ thù của Đảng và của nhân dân,phải cho chúng vào nhà đá mới làm trong sạch Đảng đẻ lấy lại lòng tin của Nhân dân với Đảng,chừng nào kẻ thù của Dân chưa vào nhà đá thì Đan còn bi quan,chán nản bộ máy chính quyền hiện nay.

    • Dân nghèo said

      Bác này vẫn còn tin vào đảng nhỉ?
      Đảng theo đuổi học thuyết gì?
      Đảng ta vận dụng một cách sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lê nin vào việc xây dựng đất nước.
      Ông Mác người nước nào? Ông Lê nin người nước nào?
      Nước Đức và nước Nga.
      Họ có làm theo hai ông này không?
      Họ đã từng nhưng bây giờ họ vứt lý thuyết của hai ông này vào sọt rác rồi.
      Bây giờ nước họ thế nào?
      Nước họ kém dân chủ so với nước mình một trăm lần.
      Ai nói vậy?
      Đảng ta đó
      Ồ họ dại nhỉ!

    • Ẩn danh said

      Ủa, có niềm tin đâu mà lấy lại. Đảng viên họ còn chẳng có nữa là… nhân dân, vì thế hiện nay những ai đang giữ chức quyền thì ra sức thủ lợi đấy.

  50. Ức hiếp chi Dân thế hỡi trời
    Coi Dân như một thứ đồ chơi

    • Một cựu chiến binh lấn biển xã Vinh quang said

      Sống xa hoa trác táng điên loạn mà còn nhe răng nhai nốt chiếc quần đùi rách,dơ dáy của con cái dân nghèo.
      Chúng còn nhân tính không ?Con cháu chúng sẽ ỉa vào đạo đức của cha mẹ chúng.

    • Dan Viet said

      Mới hai câu, xin phép tiếp 2 câu nữa cho đủ ý nhé :
      Ruộng vườn ao vũng ưng là cướp
      Căm hận dân đen uất thấu trời.

  51. Ancuten said

    Hy vọng nhiều tiếng nói như anh nửa để xã hội bớt đi nhiều nổi oan trái

  52. minh tàng said

    khoan sức dân ở chổ này đây ,bắt dân khai phá xong ra lênh thu hồi đưa quân độicông an vào cướp
    bọn chúng nó phải lùi ,phải liệt
    súng nổ vang tiên lãngkia rồi
    dân cả nước một làng quyết diệt
    bọn tham tàn ,độc ác hại dân

  53. DÂN HÀ GIANG said

    BÀI HÁT: ĐOÀN VĂN VUƠN

  54. NONG DAN said

    Vì vậy chúng tôi ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như nhân dân cả nước đang trông chờ sự xử lý nghiêm minh của Đàng và Nhà nước. Và nếu xử lý không nghiêm minh, không đúng mực trước những vi phạm nghiêm trọng của chính quyền huyện Tiên Lãng và Hải Phòng, thì chứng tỏ giữa lời nói với việc làm của các vị lãnh đạo là không đi đôi với nhau. Người dân không còn tin cái lời nói đó nữa, và nghị quyết xây dựng Đảng vừa rồi được Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ tư họp đưa ra, là không có tác dụng gì nữa, nó vô nghĩa !.DONG Y VOI BAC DANG.NEU XU LY KHONG NGHIEM MINH ,TOI SE RUT SU UNG HO CUA MINH VOI DANG CONG SAN.

  55. Vũ Hữu Đường said

    Xin mượn lời của Tô Đông Pha thời Bắc Tống; phẫn nộ, uất ức qúa, kho sách trong thiên hạ, ta đọc cũng đã khá nhiều rồi, mà không trị được bọn lưu manh thời này, triều đình thối nát, quan lại gian ác .. .. xã hội hỗn lọan, lòng dân bất an, những con sóng lớn đã nổi, rồi bão tố sẽ quét sạch rác rưởi, mùi xú uế này đi thôi !

    • 1nxx said

      Bọn lưu manh thời nay là tổng hợp những gì lưu manh nhất của nhân loại nên rất khó trị, chỉ có khi nào “dân nổi can qua” mới trị nổi chúng.

  56. Ẩn danh said

    anh Lê Hiếu ĐĐằng trước 75 là thành phần Sinh viên học sinh tranh đấu chống Mỹ ngụy để ủng hộ Cách mạng những mong cách mạng đến, Mỹ ngụy đi thì Dân tôc sẽ được hạnh phúc, Tổ quốc sẽ được độc lập, tự do như lời Bác và DS9a3ng đã hứa he5nva65y mà mọi sự đều ngược lại, thật là mọi sự coi như bị phỉnh lừa gạt gẫm.
    Thật là đáng thươ ng cho anh Đằng nhà mình..

    • Ẩn danh said

      Anh đã lầm đường, cuối đời vẫn không dám nói ra.
      Không lẽ nói mình đã ngu.
      Nên anh Đàng cho rằng chính sách Nhà Nước này rất tốt (thu hồi, cưỡng chế…), nhưng do mấy tay Hải Phòng làm bậy mà mất uy tín.
      Cứ làm như ta đã cướp chính quyền năm xưa là tốt nhất

      • 1nxx said

        Tôi hòan tòan ủng hộ bác Khách, cứ làm như vậy là triệt để nhất. Perestroyka, Glasnost, chỉnh đốn đỏang, cải cách kinh tế vv và vv chỉ kéo dài sự đau khổ của nhân dân mà thôi, chúng vô ích thậm chí còn có hại nữa.

    • 1nxx said

      Cả dân tộc bị lừa, tôi bị lừa, bác bị lừa, chúng ta bị lừa. Sai thì sửa, trách nhau làm chi, nghĩ đến mình khéo thấy còn bị hố nặng hơn. Hãy nhìn về tương lai, còn nước còn tát.

  57. Lộc Nguyễn said

    Tu ngay dang CS nam quyen dieu hanh dat nuoc, thi tat ca tai nguyen ve dat dai la thuoc ve nha nuoc hay thuoc ve dang nen khi bi dung cham den quyen loi cua ca nhan va chinh quyen ca nhan phai bi hy sinh!Ngay nay nhan dan muon gianh lai quyen dieu hanh dat dai thuoc ve dan chung chi con cach la day dang ra khoi chinh quyen.

  58. Dân Việt said

    Ngồi đấy mà mơ với luật rừng
    Ách này dân mãi mắt rưng rưng
    Anh hùng? Vươn chẳng hòng tiếng ấy
    Bọn khốn dồn dân đến bước cùng.

  59. Cục Đất said

    “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với tư cách là một tổ chức liên minh chính trị, hoàn toàn có quyền đề nghị chính quyền…”
    Vâng, vì dân, vì nước, xin các bác Mặt trận hãy làm tới cùng, và làm cho nhiều trường hợp khác nữa. Mong lắm thay.

  60. Ẩn danh said

    Bài phỏng vấn HAY !
    Cảm ơn ông Lê Hiếu Đằng.

    • nông đức said

      Thời của Lê hiếu Đằng đã qua rồi, phải chi bây giờ mà trở lại thời kỳ của LHĐ thời trai trẻ nhĩ?Hàng ngàn sinh viên biểu tình chống chế độ Mỹ Ngụy?
      Ước gì bây giờ mà tập trung được hàng ngàn học sinh sinh viên xuống đường biểu tình chống bọn cường hào địa chủ đội lốt , núp bóng đảng viên tiếp tay cho các thế lực thù địch nước ngoài chống phá gây chia rẻ và mâu thuẫn giữa chính quyền và nhân dân.

      • 1nxx said

        “Ước gì bây giờ mà tập trung được hàng ngàn học sinh sinh viên xuống đường biểu tình …”

        Đây là bi kịch lớn nhất của dân tộc ta, giới trẻ không quan tâm đến tương lai của chính mình, trai thì thuốc lắc hàng hiệu, gái thì tiền tươi tàu nhanh. Vào mạng lo cho đất nước tòan những thanh niên đến tuổi về hưu và chả còn mấy chốc nữa là về gặp các cụ.

        Thế mới biết sức hủy diệt ghê góm của CNCS : tiêu diệt hòan tòan ý chí chiến đấu của cả 1 dân tộc.

    • Ẩn danh said

      Tớ thấy chẳng hay tí nào.

      Ơ, mà sao cứ nhè mấy cha Mặt Trận về hưu phỏng vấn.
      Kiếm mấy tay đương quyền kia nè.

      Mấy tay Mặt Trận đương thời mới về về Tiên Lãng nhậu xong – phủi đít đi – có nói con khỉ gió gì đâu.

Bình luận về bài viết này