BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

581. André Menras Hồ Cương Quyết: Không ai có quyền ngăn cấm tôi vì tình yêu thiêng liêng đó!

Posted by adminbasam trên 20/12/2011

Người lót gạch

André Menras Hồ Cương Quyết:

Không ai có quyền ngăn cấm tôi vì tình yêu thiêng liêng đó!

Nói chung, trách nhiệm của chính quyền đối với ngư dân ngược lại với những lời nói hô hào sáo rỗng  mà chúng ta thường nghe thấy. Còn về các lực lượng “an ninh” (!?) đã đối xử tồi tệ và im lặng không có hồi âm tại TP.HCM, tôi cho rằng, họ không phải là những người đại diện cho dân, không có tinh thần để bảo vệ mà  đã làm điều ngược lại.

Sau khi bộ phim « Hoàng Sa Việt Nam : Nỗi đau mất mát » bị cản trở không cho phép chiếu tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP.HCM, ông André Menras Hồ Cương Quyết, biên kịch và đạo diễn phim, đã có thư gửi đến UBND TP.HCM đề nghị một lời giải thích. Sau đó, ông phải bay ra Hà Nội kịp làm hậu kỳ bộ phim về cuộc đời của ông « André Menras: một người Việt Nam » do Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương thực hiện.

Tôi liên lạc qua điện thoại, André cho biết hiện ông đang ở Hà Nội và « cái rét với độ ẩm cao ở đây thật khó chịu », André nói. Hà Nội đang trở đông, rét của mùa Giáng Sinh,  buốt giá và tê tái. Andre có mang đủ áo ấm không ? « Không, chẳng có chiếc áo nào vì không nghĩ ở đây đến giờ này . Thế nhưng, ông lại từ chối mua tạm một chiếc áo ấm « made in China » tại Hà Nội để chống cái lạnh của miền Bắc. Câu chuyện của chúng tôi, vô tình lại trở về bộ phim đang gây dư luận,

Thưa ông, bộ phim « Hoàng Sa Việt Nam : Nỗi đau mất mát » được hoàn thành chính xác là tháng nào ? Ông mất bao lâu để hoàn thành từ ngày xin phép đến khi khởi quay và hoàn tất ?

Tôi bắt đầu thực hiện phim nay từ tháng 6 năm nay tại xã Bình Châu và Lý Sơn với sự giúp đỡ kỹ thuật của Hãng phim TFS (Đài Truyền hình TP.HCM). Đặc biệt là sự ủng hộ tuyệt đối của nguyên Chủ tịch nước, các lãnh đạo cao cấp của Bộ ngoại giao (văn bản do bà Nguyễn Phương Nga ký). Quá trình thực hiện phim tại chỗ có sự hướng dẫn của Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Ngãi, lực lượng an ninh của huyện đảo Lý Sơn… Phim được dựng tại Hãng phim TFS (Đài Truyền hình TP.HCM) và Sở Ngoại vụ TP.HCM duyệt với sự đồng ý của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Trong công văn kết luận của Sở có viết: « Nội dung không vi phạm Luật báo chí Việt Nam » (Giấy phép xuất nhập sản phẩm báo chí số 155/SNV- VHTT-VHP ).

Ngoài lần trở lại làm phim, trước tháng 6, tôi đã có 4 lần đi đến Bình Châu và Lý Sơn để khảo sát, có lần đến ở lại cả tháng. Ngoài ra, trước khi thực hiện phim này, có thể nói tôi đã mất 5 năm nghiên cứu tìm hiểu kỹ về lịch sử Việt Nam gắn với biển đông, Luật quốc tế biển, văn hóa của ngư dân địa phương…

Như vậy, ông gặp khá thuận lợi khi lần đầu tiên tự làm một phim về ngư dân Việt Nam.  Nếu tự đánh giá về bộ phim này, ông sẽ nói thế nào ?

Một số bạn bè làm phim của tôi tại Việt Nam còn nói rằng, đây là phim đầu tiên nói về ngư dân gắn với biển Hoàng Sa thấm đẫm tình người, sống động mà chưa có đài truyền hình nào tại Việt Nam thực hiện. Theo tôi, bộ phim này hoàn toàn khách quan và có thể nói là khoa học, được sự ủng hộ của nhiều người chuyên nghiệp trong giới đạo diễn và làm phim. Những nhân vật trong phim là các cháu bé mồ côi cha, những bà vợ góa chồng ở đảo Lý Sơn và Bình Châu. Những lời nói, hành động và nỗ lực sống tồn tại của họ phản ánh nét độc đáo về văn hóa,  tính dân tộc… Họ hoàn toàn không phát biểu mang tính chính trị, rất tự nhiên và nhân văn.

Trở lại vấn đề, phim lại không được phép chiếu cho tôi thấy 2 điều: Có thể những người phụ trách nội dung thông tin không muốn đồng bào biết nhà cầm quyền Trung Quốc, đặc biệt là hải quân của họ đã hành hạ, thậm chí khủng bố ngư dân của mình tại vùng đảo Hoàng Sa nghiêm trọng đến thế nào. Dường như họ nghĩ nếu nói ra những sự thật này sẽ gây tâm trạng lo lắng, nghi ngờ, hoang mang trong dân chăng ? Theo tôi, nếu đúng như vậy thì bản lĩnh chính trị của anh, người quản lý văn hóa quá tệ! Sợ gì lại đi sợ tiếng nói của những bà vợ góa trong tay không có gì và chỉ biết mưu sinh lay lắt qua ngày. Điều thứ 2, nhận xét thật nghiêm túc, có lẽ nhà nước Việt Nam, Đảng Cộng Sản Việt Nam chưa có một chiến lược cụ thể và hoàn chỉnh để bảo vệ thật hiệu quả ngư dân của mình, trong khi đó lại khuyên ngư dân nên tiếp tục bám biển một cách liều mạng. Thật vô lý quá , sao bắt chẹt ngư dân đến vậy?

 Theo ông, tại sao tư liệu này không được chiếu rộng rãi. Sự im lặng từ phía UBND TP.HCM có đúng dự đoán của ông trước khi ông gửi thư đến họ?

Tôi nghĩ rằng, những mảng màu tối nhiều hơn sáng, những khó khăn chồng chất của các gia đình có con mất cha, vợ mất chồng (mà lý do chính là từ phía Trung Quốc gắn với vùng biển Hoàng Sa) cho thấy những thiếu sót, hoặc sự vô cảm của người quản lý. Thật đáng thương khi biết những ngư dân ở đây không có tiền để sửa nhà, chẳng có tiền để làm mộ gió cho chồng đã bỏ mình ngoài khơi Hoàng Sa. Nói chung, trách nhiệm của chính quyền đối với ngư dân ngược lại với những lời nói hô hào sáo rỗng  mà chúng ta thường nghe thấy. Còn về các lực lượng “an ninh” (!?) đã đối xử tồi tệ và im lặng không có hồi âm tại TP.HCM, tôi cho rằng, họ không phải là những người đại diện cho dân, không có tinh thần để bảo vệ mà  đã làm điều ngược lại. Cho đến nay, không một ai đã có chút dũng cảm tối thiểu để ra mặt, chịu trách nhiệm về hành động phi pháp và thô bạo đó. Nói thật, tôi rất thất vọng khi ông Chủ tịch Lê Hoàng Quân không có trả lời nào dù tôi đã gửi thư đến ông ấy. Giữa chúng tôi từng là bạn bè, quen biết nhau đã lâu thế mà…

Có thông tin ông xin phép được chiếu phim tại Hà Nội nhưng vẫn chưa được trả lời?

Hà Nội biết rất rõ vấn đề. Kể cả ông Thư ký của Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch, người có thẩm quyền cho phép chiếu phim ấy đều đã nắm bắt được sự việc vì ít nhất hai người bạn của tôi đã tiếp xúc trực tiếp với họ. Suốt buổi sáng thứ 2 đầu tuần nay, tôi đã cố gắng làm thủ tục xin phép theo đúng qui định. Từ cơ quan Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương, tôi đã đến Cục Điện ảnh, rồi trở lại Hãng phim tài liệu… Có người bảo tôi phải đi gặp Bộ Ngoại giao tại Hà Nội. Rồi có người nói tôi phải trình bản gốc DVD tại TP.HCM nơi mà phim được sản xuất. Sau đó, lại có người khuyên nên gửi DVD về Quảng Ngãi, nơi phim được quay, để địa phương duyệt… Tôi chán quá, bỏ về. Tôi chỉ thấy rõ điều này: Không ai muốn chịu trách nhiệm và  cố tình kéo dài thời gian chờ đợi cho đến khi tôi về nước luôn và từ bỏ ý định giới thiệu phim này tại Việt Nam. (đính kèm đây là lá thư tôi đã viết để xin phép mà KHÔNG CÓ AI quan tâm hứa sẽ gửi cho cấp trên  xem xét…). Vì lý do đó, tôi đoán mình cũng khó thành công vì không ai nhận lãnh trách nhiệm, đòi hỏi những thủ tục rồi đùn đẩy vô lý và vô cảm đó, cuối cùng tôi đành phải đưa phim lên mạng để người Việt Nam trong và ngoài nước có thể xem. Ngày xưa, trong lao khám tù khắc nghiệt, chiếc radio của tôi vẫn được chuyền từ đất liền ra Côn Đảo và mang lại nguồn thông tin quý giá cho các bạn tù. Chiếc Radio đó nay nằm tại Bảo tàng Cách mạng Hà Nội. Tôi từng viết trên báo Thanh Niên, rằng, trong bất cứ hoàn cảnh nào, dẫu ngặt nghèo và tồi tệ đến đâu, cũng không ai có thể ngăn cấm được thông tin về cuộc  sống và những trăn trở của ngư dân đảo Lý Sơn và Bình Châu.

Vậy ông có dự định tiếp tục chiếu phim này tại Pháp và các nơi khác không?

Dự định của tôi rất rõ. Tôi sẽ làm hết mình như đã hứa với ngư dân ở Bình Châu và Lý Sơn. Tức là tôi đã để họ nói  những  trăn trở. Không  ai có thể ngăn chận được tôi thực hiện việc này. Tại Pháp, phim đã được chiếu cho cộng đồng bạn bè người Pháp và Việt kiều Pháp xem trong hội thảo về biển đông ở Paris. Sắp tới, ngày 19.1.2012, phim sẽ được công chiếu tại Paris cho giới báo chi với sự ủng hộ của Hội Hữu nghị Pháp Việt, Trung tâm thông với sự ủng hộ của Hội Hữu nghị Pháp Việt, Trung tâm Thông tin về Việt Nam, Tổng Liên hiệp Việt kiều tại Pháp. Sau đó là tại thành phố Lyon, Toulouse, Montpellier và một vài thành phố lớn khác. Cũng có một người bạn giới thiệu một kênh truyền hình ở Mỹ đề nghị được chiếu. Nếu có điều kiện, tôi sẽ đi bất cứ nơi nào để quảng bá phim này, mang tiếng nói của những gia đình ngư dân miền Trung, đã bị Trung Quốc ức hiếp, ra với thế giới.

Dường như lịch sử đang trở lại, trước đây, sau 2,5 năm tù sau sự kiện treo cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam, ra tù, ông đã viết sách và đi đến 17 nước trên thế giới để tố cáo tội ác của quân đội Mỹ. Nay ông sẽ đi đến nhiều nước để tố cáo tội ác của Trung Quốc đối với ngư dân Việt?

Ôi, so sánh như vậy thật không nên. Tôi không muốn so sánh, nhưng, nếu chúng ta không cương quyết và không tỏ rõ lập trường, thì nguy cơ bị xâm lược trên đất liền,  ngoài  lãnh hải, trong kinh tế, chính trị, văn hóa… là rất dễ xảy ra và đã xảy ra.

Một câu hỏi cuối, điều gì ông muốn chia sẻ với người Việt qua phim này?

Việt Nam cũng là quê hương tôi. Tôi chỉ muốn nói, tôi không phải là hiệp sĩ, cũng không phải là gây ra nguy cơ cho ai đó. Tôi thật sự yêu mảnh đất này đến điên (dù mắt xanh mũi lõ). Trong chiến tranh, một phần cuộc đời của tôi đã gắn bó với đất nước này, nay Việt Nam đang phát triển, tôi không bao giờ đứng im trước xâm lấn của bất cứ quốc gia nào. Và không ai có quyền ngăn cấm tôi vì tình yêu thiêng liêng đó!

Như vậy, cuối năm nay ông có kịp về Pháp dự Lễ Giáng sinh và đón Năm Mới với gia đình không?

Gia đình nhỏ của tôi và mẹ già gần 90 tuổi của tôi đang ở Pháp. Thật lòng tôi thấy mình có lỗi và như đang bỏ rơi họ vào dịp lễ quan trọng này. Tuy nhiên, khi nghĩ đến hoàn cảnh các gia đình đã bị mất chồng, mất con trai lớn, tài sản, bị ức hiếp tại vùng biển miền Trung, thì tôi lại nghĩ, cá nhân tôi và gia đình tôi cần phải hy sinh thêm một chút nữa. Bởi những hy sinh đó cũng không bằng những hy sinh lớn lao của họ. Nói một cách nào đó, họ cũng như chúng ta, họ xứng đáng hưởng một cuộc sống hạnh phúc và công bằng chứ. 

 Rất cảm ơn ông và rất mong người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước, được xem phim đầy tính nhân văn “Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát” trong ngày gần nhất.

20/12/2011

Ngự Hà thực hiện

Nguồn: Người lót gạch

* Mời đọc thêm: + Người phất cờ cách mạng trước Hạ viện Sài Gòn (Bee); + André Menras – Hồ Cương Quyết Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát (TN); + 518. Công an TPHCM ngăn chặn, cấm chiếu phim về Hoàng Sa;  + 523. Thư gửi Thành ủy, Ủy ban Nhân dân TPHCM;  + 533. Thư của ông Hồ Cương Quyết André Menras gửi Chủ tịch TPHCM; + Phim « Hoàng Sa, nỗi đau mất mát » và tâm tình của một người Việt gốc Pháp – (RFI); + 576. Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát.

* Facebook André Menras Hồ Cương Quyết

104 bình luận to “581. André Menras Hồ Cương Quyết: Không ai có quyền ngăn cấm tôi vì tình yêu thiêng liêng đó!”

  1. […] Thư của ông Hồ Cương Quyết André Menras gửi Chủ tịch TPHCM (05-11-2011); + 581. André Menras Hồ Cương Quyết: Không ai có quyền ngăn cấm tôi vì tình yêu thiê… (20-12-2011); +  812. Kế hoạch vinh danh, tri ân Liệt sĩ Gạc Ma, Trường Sa bị […]

  2. […] Thư của ông Hồ Cương Quyết André Menras gửi Chủ tịch TPHCM (05-11-2011); + 581. André Menras Hồ Cương Quyết: Không ai có quyền ngăn cấm tôi vì tình yêu thiê… (20-12-2011); +  812. Kế hoạch vinh danh, tri ân Liệt sĩ Gạc Ma, Trường Sa bị […]

  3. […] – Nguyễn Trọng Vĩnh: Bộ mặt thật của những người lãnh đạo Trung Quốc trong quá trình dài quan hệ “môi răng” giữa Trung Quốc và Việt Nam (boxitvn). – Nguyễn Duy Vinh:  Ngậm đắng nuốt cay bồ hòn.  – Phim tài liệu “André Menras – một người Việt” đã được chiếu tại Sài Gòn. “Ông André Menras bày tỏ: “… có những thế lực nấp trong bóng tối đã theo dõi, săn đuổi những người yêu nước… Những thế lực bí ẩn ấy không hề có tiếng nói chung với lợi ích của dân tộc Việt Nam và đang làm hỏng hình ảnh của đất nước này với thế giới. Tôi sẽ đấu tranh với họ bằng tất cả sức lực của mình. Tôi tin vào sự sáng suốt của các giới chức có liên quan trong việc chấm dứt những hành vi nguy hiểm và không lành mạnh ấy”. Mời xem thêm trên Ba Sàm: + 248. Thư ngỏ của ông Andre Menras Hồ Cương quyết gửi lãnh đạo VTV1 (08-08-2011),  +  533. Thư của ông Hồ Cương Quyết André Menras gửi Chủ tịch TPHCM (05-11-2011); + 581. André Menras Hồ Cương Quyết: Không ai có quyền ngăn cấm tôi vì tình yêu thiê… (20-12-2011). […]

  4. […] Nỗi đau mất mát công chiếu ở Đức và Séc (NgườiViệt.de). Có lẽ sau những “xua đuổi” ở trong nước, đón rước ở xứ người, lại gợi cảm hứng cho ông Hồ Cương Quyết làm […]

  5. […] Nỗi đau mất mát công chiếu ở Đức và Séc (NgườiViệt.de). Có lẽ sau những “xua đuổi” ở trong nước, đón rước ở xứ người, lại gợi cảm hứng cho ông Hồ Cương Quyết làm […]

  6. […] Nỗi đau mất mát công chiếu ở Đức và Séc (NgườiViệt.de). Có lẽ sau những “xua đuổi” ở trong nước, đón rước ở xứ người, lại gợi cảm hứng cho ông Hồ Cương Quyết làm […]

  7. […] Nỗi đau mất mát công chiếu ở Đức và Séc (NgườiViệt.de). Có lẽ sau những “xua đuổi” ở trong nước, đón rước ở xứ người, lại gợi cảm hứng cho ông Hồ Cương Quyết làm […]

  8. Yêu nước said


    đâyl là link phim “Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi Đau Mất Mát — La Meurtrissure-Painful Loss” – André Menras
    xin lỗi nếu vi phạm bản quyền

  9. Thưa bác Hồ Cương Quyết !

    Nếu bác có tình yêu nước Việt Nam thật sự và chân chính cháu khuyên bác nên bình tỉnh và hãy làm theo pháp luật quy định.
    Đất nước này đã dạn dày kinh nghiệm trong đấu tranh chống thù trong giặc ngoài. Tất nhiên có nơi, có lúc còn chưa trọn vẹn. Nhưng cơ bản là vững vàng.
    Nhân dân ta rất tinh tường, ai yêu nước và ai phản bội họ biết và vạch mặt liền tay. Nhân dân ta không bao giờ dung thứ cho bọn đó cho dù chúng có nguỵ trang bằng cái vỏ nào…
    Happy New Year đến bác…

  10. Người Việt said

    Mong Bác Hồ Cương Quyết đừng thất vọng. Cuộc đấu tranh vì dân nghèo, vì Việt nam bao giờ cũng cam go, gian khổ và cả mất mát, giống như cuộc đấu tranh xưa kia mà Bác đã từng tham gia vì một đất nước Việt nam thái bình. Chắc chắn Bác có rất nhiều, rất nhiều người Việt nam ủng hộ những việc làm vì nước của Bác. Chúc bác luôn bình an và khỏe mạnh.

  11. Thuy said

    Thât kính trọng và cảm phục tâm lòng của bác Hô Cương Quyêt đôí vơí quê hương Viêt Nam, tên của bác đã nói lên tât cả.
    Thât xâú hô thay cho nhưng kẻ đã ngăn cản bác công chiêú bô phim. Nhưng Hoàng Sa vân mãi mãi trong lòng Viêt Nam.

  12. đảng viên cộng sản tự diễn biến said

    Xin gủi đến ông sự Kính phục – Lòng biết ơn và những tình cảm tốt đẹp nhất. Những việc ông đang làm là bài học thiết thực nhất về Lòng Yêu Nước và đáng để mỗi người Việt Nam chúng ta phải nghiêm túc suy nghĩ về bản thân mình.

    Xin trân trọng cảm ơn Ông!

    Aimeriez-vous l’envoyer au verre – meilleure reconnaissance et d’amour. Le travail que vous faites est la leçon la plus pratique du patriotisme et du Vietnam vaut pour chacun de nous de penser sérieusement à moi-même.

    Il tient à remercier!

  13. Ẩn danh said

    Xin gủi đến ông sự Kính phục – Lòng biết ơn và những tình cảm tốt đẹp nhất. Những việc ông đang làm là bài học thiết thực nhất về Lòng Yêu Nước và đáng để mỗi người Việt Nam chúng ta phải nghiêm túc suy nghĩ về bản thân mình.

    Xin trân trọng cảm ơn Ông!

    Aimeriez-vous l’envoyer au verre – meilleure reconnaissance et d’amour. Le travail que vous faites est la leçon la plus pratique du patriotisme et du Vietnam vaut pour chacun de nous de penser sérieusement à moi-même.

    Il tient à remercier!

  14. Quyenduocnoi said

    Rất cảm động trước tấm lòng của ông Hồ Cương Quyết khi đã làm và nghĩ về nhân dân một vùng biển Việt Nam.
    Xin ông đừng buồn và hãy tự an ủi mình vì phim đã được đưa lên mạng và chiếu nhiều nơi ngoài cái biên giới Sài Gòn bé nhỏ nầy.
    Nếu chính quyền Hà Nội vẫn làm như chính quyền SG không cho chiếu bộ phim thì ông cũng không còn gì để nói đối với cái chế độ nầy nữa phải không ông? ( mà ông đã biết rồi đó, người miền Nam có câu “Đàn khảy…” gì ông nhỉ ? )

  15. dan viet said

    cam on anh ho cuong quyet. anh da hieu tinh hinh thuc te o viet nam hien nay’.mong tieng noi cua anh ra cong dong the gioi .de the gioi hieu duoc dan viet nam dang phai cam chiu.

  16. Ho Chan That said

    Đảng (bản chất chỉ là Những người cầm quyền, ko hơn) có cái “khó” của đảng : một mặt là sợ phản ứng từ người dân trong nước đòi hỏi phải có “phản ứng phù hợp” với Tàu; một mặt lại sợ phản ứng từ phía Tàu vì đã “dám” không tuân thủ cam kết, lập trường…. đã ký kết với nhau (!!!)

    Vì thế đảng đã chọn cho mình giải pháp “xử lý vấn đề theo cách riêng của mình” (cái mà họ tự cho là KHÔN NGOAN, KIÊN TRÌ, CHÍNH NGHĨA, ĐÚNG ĐẮN, HÒA BÌNH, NHÂN VĂN, PHÙ HỢP VỚI THỰC TẾ, VÌ ĐẠI CỤC, NHƯƠNG BỘ CÓ ĐIỀU KIỆN, CÙNG THẮNG…) Có thể theo quan điểm của họ thì: nếu chiến tranh xảy ra, những sự đau khổ ấy (mà ngư dân vẫn đang phải chịu) thực ra “chẳng thấm tháp gì”; hoặc là Sự chuẩn bị của “chúng ta” chưa đủ để đương đầu với một cuộc chiến; hoặc là vì chúng ta “nhỏ” nên “phải nhượng bộ” (ít nhất là trên phương tiện truyền thông) mặc dù vẫn biêt “nó” chẳng coi mình ra gì (trên phương tiện truyền thông của “nó”); nhất là chiến tranh sẽ chẳng có gì đảm bảo về ĐỊA VỊ CẦM QUYỀN của họ trướci những “diễn biến ngày càng phức tạp” trên toàn thế giới…

    Thực tế họ cũng biết, thậm chí biết rất rõ, ngư dân của mình bị “hành hạ” đến mức nào, và tôi chắc chẳng ai trong số họ “muốn” chứng kiến những điều đó (tất nhiên là ngoại trừ loại…súc vật!).

    Còn cá nhân tôi thì chẳng tin một chút nào về những gì “tốt đẹp” như những lời lẽ ngoại giao giữa VN và Tàu. Chẳng có quy luật nào đúng hơn quy luật MẠNH ĐƯỢC YẾU THUA, điều đã được “chứng minh hùng hồn” và “vô cùng chắc chắn” trong suốt tiến trình của lịch sử Nhân loại (…) Sự “hòa hoãn” hiện tại cũng chỉ phản ánh một điều là “kẻ mạnh” chưa thực sự “mạnh” (hoặc chưa tự tin hoàn toàn vào “sức mạnh” của mình…) trước kẻ được coi là “yếu”… và có thể mọi việc sẽ “khác đi” theo thời gian (!!!)

    Tôi cũng không cho rằng tất cả các quan điểm giải quyết vấn đề của người cầm quyền (như trên) là hoàn toàn sai. Nhưng nếu tôi là người cầm quyền thì tôi phải “bổ sung” vào đầu mình một suy nghĩ nữa: dù “mình” có “hay ho” cỡ nào, Tàu có “mạnh” cỡ nào… cũng chẳng thể “so” được với SỨC MẠNH CỦA NHÂN DÂN, sức mạnh xuát phát từ trong khát vọng được sống một cuộc sống bình yên và công bằng.
    Đừng cố gắng “học thuộc lòng” cái CHÂN LÝ này, mà hãy để cả cuộc đời để tìm hiểu về nó, mới có thể biến nó thành SỨC MẠNH THẬT SỰ (!!!)

    H.C.T

    • Nhạy cảm said

      HCT viết: “ ……..một mặt là sợ phản ứng từ người dân trong nước ….. một mặt lại sợ phản ứng từ phía Tàu
      …… chọn cho mình giải pháp “xử lý vấn đề theo cách riêng của mình”….
      ———-

      Chỉ một thiểu số không đáng kể trong lực lượng cầm quyền, may ra còn có vài lúc “SỢ DÂN” như bạn nghĩ. Còn lại, phần đông không phải “sợ dân” như thế đâu. Nều họ biết “sợ dân” thì rõ ràng điều ấy rất không phù hợp bản chất độc tài và dối trá của toàn hệ thống cai trị này!

      Nhưng cứ cho nỗi “sợ”( hay ho ) ấy là có thật, là không phải suy diễn của vài cái nhân. Vâng ! cứ cho rằng chính quyền này đối với chuyện trọng đại liên quan đến 90 tr.con người cũng có biết “sợ”, dù là thế, thì một kẻ mà lúc nào cũng “trước mặt sợ sói, sau lưng sợ cọp” đừng nên giành quyền lãnh đạo !

      Nhưng với nhiều kinh nghiệm và chứng cứ thực tế, tôi cho rằng, chính quyền không phải trong chỉ riêng chuyện này, mà xưa nay họ luôn “xử lý vấn đề theo cách riêng của mình”trong bất kỳ chuyện gì, dù lớn hay bé ! Đi từ “tự phong” rồi đến tin chắc, rồi đến buộc tất cả cùng chấp nhận rằng “họ là đại diện xứng đáng và xuất sắt nhất của dân tộc VN này”! Trong khi, với họ thì “dân là gian”, “dân thì chỉ có nhu cầu ăn rồi ngủ…như đám lợn”, “dân trí VN thấp lắm và đó là một sự ô danh”…Do đó, họ không cần giải thích, trả lời, hay ngó ngàng gì đến lũ dân ấy, cứ để chúng “thư ngỏ”, gởi đơn, gởi thư chất vấn, gởi thư tố cáo, thư góp ý…v.v : Tất cả những thỉnh nguyện thư dù tâm huyết hay không, dù trực tiếp hay gián tiếp, dù phản động hay ủng hộ góp ý, mong cầu…v.v, xưa nay, đều như những viên sỏi quăng xuống một hồ nước mênh mông vô chủ : “Lợn kêu thì việc gì phải bận lòng, ta chỉ cần im lặng lo…hốt bạc” !

      Ngay sau giai đoạn “ khinh bỉ người dân” là giai đoạn đề phòng người dân…Nghi ngờ và đề phòng dân chúng trong tất cả mọi chuyện , nhìn đâu cũng thấy kẻ thù !
      Rồi tiếp đến, nội bộ họ dần dần xuất hiện sự phản tỉnh, tự số còn lại họ biết họ đã bí lối, tự cảm thấy tổ chức của họ đã mất đi tất cả chính nghĩa để tồn tại, nên cách “im lặng” mặc kệ là cách phổ biến hiện nay họ buộc phải áp dụng ! Chuyện sau thời hạn ấn định một đơn từ của người dân phải được trả lời trực tiếp và cụ thể , chỉ có ở thế giới bên ngoài, không thể có ở VN này, vì sao ?
      Vì chính quyền hiện nay là một chính quyền …lẫn trốn !

    • người dân said

      Tôi đồng ý với phân tích của bác. Chiêu này của nhà cầm quyền Việt nam gọi lịch sự là “khổ nhục kế”.
      Nhưng nhân dân Việt nam với bản tính quật cường không muốn sống như thế. Trong lịch sử dân tộc cũng không có triều đại nào chống ngoại xâm theo kiểu như vậy.
      Chỉ có thể giải thích bản chất của hành vi này là những người đương quyền làm vậy trước hết vì cái vị trí lãnh đạo sung sướng mà họ đang hưởng, không vì cái gì khác. Họ không vì thể diện quốc gia, không vì mạng sống của ngư dân, không vì đã mất trí nhớ đối với cuộc chiến biên giới tháng 2- 1979, không vì quên chủ quyền quần đảo Hoàng sa…
      Họ chỉ vì cái ghế của họ mà thôi. Họ sợ dân chủ.
      Riêng điều này họ lại chính là “tồng chí” của những kẻ cầm quyền ở Bắc kinh (cùng xây dựng CNXH). Chỉ vì điều này thôi họ đã đánh mất phẩm chất Việt nam trong con người họ rồi. Cụm từ “yêu nước thương nòi” không bao giờ xuất hiện ở miệng họ, chỉ còn “yêu đảng, yêu CNXH” mà thôi. Họ cố tình đánh đồng hai khái niệm ‘đảng’ và ‘nhà nước’ làm một.
      Vài điều lan man…

  17. NDHaTinh said

    Qua sự kiện những gì đã và đang xảy ra gần đây xoay quanh tập phim tài liệu “Hoàng Sa: Nỗi Đau Mất Mát” của Ông Hồ Cương Quyêt trinh bay một cách khách quan những đau khổ cơ hàn của đồng bào miền Trung do tham vọng của TQ gây ra, mọi người VN mới thấy rõ được bản chất bạc nhược, mù quáng và vô trách nhiệm của chế độ cầm quyền hiện nay đối với đồng bào và đất nước VN thật sự ra sao !!! Hơn nữa sự kiện này còn gián tiếp phơi bày rõ rệt độ thiếu hụt hoàn toàn về khả năng quản lý xã hội song song với loại tư cách chai lì tới độ trơ trẽn sống sượng của những quan chức tại các cấp bực trong hệ thống điều hành xã hội !. Những khẩu hiệu được hô hào hoành tráng qua vô vàn miệng loa, băng rôn dăng mắc trên mọi ngóc ngách từ Bắc chí Nam của xứ sở Việt Nam đã tự phơi bày chỉ là những lời hô hoán thật sự RỖNG TUÊCH vô ý nghĩa! Vì vậy, tập phim Hoàng Sa này cũng là tiếng chuông đánh thức cảnh tỉnh cho mọi công dân VN còn quan tâm đến sự sinh tồn của đất nước !!!

    Xin trân trọng cám ơn Bác Andre Menras Hồ Cương Quyết !!!

    Người dân Hà Tĩnh

  18. Thợ xây said

    Thưa bác Hồ Cương Quyết !
    Tuy họ “hèn… ác” chưa cho công chiếu bộ phim của bác, nhưng bộ phim ấy và cả bài hát về Hoàng Sa của bác nữa đã nhờ mạng này đem đến cho công chúng sự xúc động sâu sắc. Chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ sự cống hiến của bác dành cho nhân dân Việt Nam!

  19. D.Nhật Lệ said

    Không biết sự thành thật thương dân nghèo VN.đến mức tuyệt vời như thế của một người không
    cùng dòng máu Lạc Hồng có làm mủi lòng những kẻ cầm đầu thành phố SG.và khiến họ phải thấy
    mình…vừa nhục nhã vừa hèn hạ mà…tỉnh lại không nhỉ ???

  20. Nhạy cảm said

    “Nhạy cảm chính trị” theo cái nhìn của “Cơ thể học” :
    1/ Đa Đảng, đa nguyên chính trị = Nhạy cảm vùng trung tâm và xung quanh con…chim ! Đấu tranh cho vấn đề ấy, tương tự hăm dọa “lấy dây thun bắn vào …nơi ấy” ? Đối pháp : Đập bỏ mẹ nó luôn, tau chịu sao thấu ! He he

    2/ Xóa điều 4 HP 1992, trao quyền phủ quyết cho Dân, sử dụng QH khi phán quyết những vấn đề trọng đại. thay vì sử dụng “cương lĩnh bộ chính trị” = Nhạy cảm vùng … hậu môn, đòi hỏi thế khác nào lấy que thọt đít …gây đau, thốn ? Đối pháp: ăn đồ nóng, tăng cường các loại cóc, ổi…v.v gây táo bón kinh niên, vô hiệu hóa chức năng…đi ỉa của lỗ đít . Cần thì địt vào mặt họ …Hè hè Hết dám mon men đến gần để ….đòi hỏi !

    3/ Đòi trưng cầu dân ý, lập hội, biểu tình…=Nhạy cảm vùng …ót, tóc gáy . Cho phép mấy chuyện ấy khác nào làm thằng nhát ma lại phải đi đêm một mình mà dựng tóc gáy ? Khác nào nằm ngữa cổ để cho thằng hớt tóc ghét mình, tánh tình hung dữ, đang say rượu, nó …cạo râu, lỡ nó nổi khùng thì…?! Đối pháp : Éo đi đêm , éo hớt tóc… giả lơ, làm bộ quên, ép quá thì nói thẳng “ Tao hèn, tao nhát lắm, tao sợ ma lắm” ! Huề cả làng ! Hic !

    4/ Móc chuyện Tham nhũng tập thể, đòi quan chức chịu trách nhiệm cá nhân theo đúng chức trách = Nhạy cảm vùng da đầu, ghẻ chóc..nhiều chí rận gây ngứa. Yêu cầu làm rõ tên tuổi mặt mũi của những cá nhân dốt nát gây mầm họa , hệ lụy xã hội , môi trường, con người…thế thì khác nào, dơ không cho gội, ngứa không cho gãi còn bắt để đầu tóc bù xù mùa nắng nóng ? Đối pháp : à la mode đầu trọc. Hết tóc lấy đâu nắm ta ? Đi chung một đám ai nấy trọc lóc làm sao nhận rat a ? Ghẻ chốc, ve, rận, chí,bọ chét…cũng hết chổ sống luôn, khỏe re ! Hì hì

    5/ Vạch ra cái Láo, cái Lừa mị, cái Giả dối giữa Nói và Làm , điểm và mổ xẻ các tin mang tính “tuyên huấn”, bài viết “tính Đảng “ điển hình, chọn lọc những phát biểu “trời ơi, đất hỡi” ( hè hè xin lỗi BS !)…hay đòi “chiếu phin… sự thật” ( sorry Mr. HCQ ) = Nhạy cảm vùng nách, nhột , khó chịu…khác nào nhổ long nách hay…thọt léc, khiến nhột nhạt tự thấy mắc cười mà trong lòng khó chịu , không thích chút nào ? Đối pháp : Im lặng giả lơ, rúc vào xó bếp, che cái nách, dựng tường lửa…, để sẵn cây thước ( các luật bậy ), ai thò vào thọt léc là dập tay ráng chịu ! Hic

    Tóm lại, mọi nơi trên cái cơ thể “ kỳ hình quái trạng” của chính quyền VN ta đều là nhạy cảm, nhất là cái lưỡi ( cố tật kiên trì một lòng vanh vách CN Mac-Lê) và cái bao tử ( Trung Quốc anh em ) ! Bản chất nó tuy côn đồ, vô học nhưng ngoài chứng bệnh “ nói láo toàn thân” thì xét về tiên thiên khí chất, xem ra vô cùng ẻo lã, yếu ớt…, nó dễ đau bệnh bất ngờ mà…đột tử, khi gặp thời tiết mùa xuân, hít phải “hương hoa” các loại kể cả hoa “mắc cỡ”, huống chi hoa nhài…hoa súng, hoa lựu (đạn)…! Thôi thì, cũng mong ông Andre Meras đừng buồn nữa, những phần nhạy cảm còn lại, xin mời các nhà “ Cơ thể học VN “ khác !
    Ặc ặc ! Nhạy cảm….gớm ghiết quá !

  21. người dân said

    Sống trong một xã hội toàn trị, không có dân chủ thực sự thì người dân như lũ cá sống trong ao tù. Bình thường thì họ để cho lũ cá tự do trong khuôn khổ luật “ao”. Mẹ kiếp! Con nào quậy phá thì bắt cho lên … thớt.
    Lũ cá tự nhiên thì không biết nói. Lũ người bị nuôi như cá thì nói cũng như không.
    Bác Hồ Cương Quyết ơi, người dân ai cũng hiểu và cám ơn tấm lòng, tình yêu của bác với non sông đất nước Việt nam này, nhưng tiếc thay, những người dân chúng ta chưa được làm chủ đất nước này một cách thực sự. Thật éo le!

  22. yeuquehuong said

    Lý do người ta không cho chiếu phim của ông Hồ Cương Quyết không quá khó để giải thích và ông HCQ cũng biết. Sức ép của Trung Quốc quá mạnh lên cả giới chức Việt Nam. Làm gì có chuyện người ta cho chiếu bộ phim nói xấu Trung Quốc trước khi Phó Chủ tịch Tập Cận Bình qua thăm Việt Nam. Người ta còn bỏ qua cả sỉ diện để “tô hồng” và có hình ảnh đẹp chào đón ông Tập Cận Bình. Cả chuyện bắn Minh Hằng, một trong những người biểu tình chống đối tích cực nhất Việt Nam, cũng là để làm hài lòng “láng giềng” và đón ông Phó chủ tịch cũng là ứng viên sáng giá cho vị trí lãnh đạo Trung Quốc tương lai.

    Vậy đừng cố làm gì hay thất vọng về tất cả những điều đó.

  23. Ẩn danh said

    Thật cảm động và khâm phục tình người và nghĩa khí của ông Hồ Cương Quyết. Càng thấy rõ sự im lặng đớn hèn, nhục nhã… làm mất thể diện Quốc gia, làm mất lòng tin đối với nhân dân Việt Nam ( những người vắt mồ hôi, máu và nước mắt đóng thuế nuôi một lúc 2 bộ máy cai trị báo hại này)…của những cá nhân, tổ chức đã cản trở việc chiếu phim mà ông Hồ Cương Quyết đã điểm mặt, chỉ tên…

  24. Dânđen said

    Nói chung cũng vì quá lo sợ , yếu bóng vía thì sợ ma , ăn cướp giựt dọc thì sợ bị bắt quả tang ,những kẻ bán nước sợ bị tố giác….. Có quá nhiều chuyện mà họ phải lo sợ, vì đâu và vì sao? có lẽ mọi người đều đã biết và hiểu

  25. buncuoiwa said

    Cả một hệ thống công an,quân đội trị hùng hậu mà những kẻ tự nhận là đỉnh cao trí tuệ lại sợ một bộ phim của ông Tây có quốc tịch Việt!Và Hai Quân(CTUBNDTPHCM) không xứng danh với tên Hai!

  26. Xe Thồ said

    Thử phân tích xem tại sao người ta không cho chiếu phim này. Phạm luật ? chắc là không, vì nếu phạm luật thì người ta sẽ mừng húm vì có lý do chính đáng và trả lời ngay, khỏi phải đùn đẩy né tránh. Phạm vào “Chổ nhạy cảm”, đoán mò là rứa. Thực tế là quốc hội chưa ra luật “Nhạy cảm”, mà thường thì cái chi chi chưa có luật là có quyền cấm hoặc lơ, tùy vui buồn của mấy ổng (hoặc bả). Nên chăng, rút kinh nghiệm đủ chuyện đã xãy ra, đề nghị cho ra lò “Luật nhạy cảm”, hy vọng các nhà tâm sinh lý tham gia tích cực, ghi rõ vùng nào là nhạy cảm để người dân biết chổ mà tránh.
    Cái sự đùn đẩy né tránh chứng tỏ mấy ông bà chức năng cảm nhận cái vòi bạch tuộc Bắc Kinh lẩn quất đâu đây. Thời tổng bí thư Lê Duẩn đứng mũi chịu sào, ai cũng thấy rõ ai là địch ai là ta. Bi chừ úp úp mở mở, nói đến Hoàng Sa không biết được khen hay về vườn hoặc đi tù. Làm quan hay giữ miếng, vì họ có miếng ăn miếng để, bà con thông cảm cho họ, bì răng được với dân cùi đày.

  27. Hoang Duy said

    Cháu thực sự yêu mến bác Hồ Cương Quyết, cảm ơn bác vì những gì bác đã làm cho đất nước Việt Nam

  28. Quốc Hận said

    ông Hồ Cương Quyết đã làm một việc vô cùng nhân ái với tổ quốc nhân dân tôi , một ấn tượng cao cả đầy tính thiện mỹ của con người , xấu hổ thay những kẻ cầm quyền ngu xuẩn chúng mang giòng máu Việt Nam , mà vô cảm với nhân dân đất nước , liệu đời chúng sau này có còn ở Việt Nam nữa hay không ? chúng mang tổ tiên con cháu chúng đi đâu ????????????????????????????

  29. KTS Trần Thanh Vân said

    TÔI KÍNH TRỌNG VÀ CẢM PHỤC ANH HỒ CƯƠNG QUYẾT.
    TÔI THẤY XẤU HỔ VÀ NHỤC NHÃ VÌ NHỮNG NGƯỜI VN HÈN HẠ VÀ VÔ CẢM

  30. Giáo Sư già về hưu said

    Cher Monsieur André Menras,
    Votre film est si touchant. La poursuite de vos projections en France et ailleurs dans le monde va montrer au monde les souffrances que les pêcheurs de Quang Ngai, Ly Son et Binh Chau ont vécu. C’est un grand son de cloche que vous êtes en train faire sonner.
    Vous êtes une bonne personne et le Vietnam est chanceux d’avoir un fils comme vous.
    Nous vous en remercions, de tout votre travail.
    Signé : le vieux prof à la retraite qui a les larmes aux yeux en regardant votre film sur Youtube.

  31. KTS Trần Thanh Vân said

    Anh Ba đổi hộ tôi vị trí cái tên và Email

  32. NHO DIEU CAY said

    Thong thuong toi nghi tot ve cac lanh dao.Nhung trong truong hop nay ,Toi khg hieu tai sao lang dao thanh pho lai im lang mot cach khg hieu dc.Vi ly do gi??????.Neu khg giai thich dc .Toi se rut lai nhung tinh cam tot dep cua minh danh cho lanh dao.Cam on bac HCQ va ung ho viec lam cua bac

  33. 16 chữ vàng 4 tốt said

    Không cho chiếu bộ phim này là đúng rồi mấy bác ạ! Cho trình chiếu thì lòi ra bộ mặt Hèn với giặc- Ác với dân thì sao……Diễn biến hòa bình rồi không biết ông HCQ có bị đưa đi ” học tập cải tạo” như chị Bích Hằng không nữa chứ….

  34. Hoàng Lan said

    Bác Hồ Cương Quyết là người Việt gốc Pháp, có tinh thần yêu nước Việt Nam rất đáng quí.
    Nhân đây, tôi xin giới thiệu tinh thần yêu nước của một “người Việt gốc me”.
    Màn kịch “Chuyện nhỏ hậu biểu tình” của Nguyễn Chí Đức khá lộ liễu. Y bộc bạch những khó khăn đã vấp phải sau khi y “tham gia biểu tình”, bị xếp loại yếu trong đợt bình chọn đảng viên cuối năm, bị xóm giềng dòm ngó, an ninh theo dõi…để sau đó khuyên bà con, cô bác đừng đi biểu tình, đừng phát biểu phản biện. Y đổ ra bao công sức để diễn màn kịch như thế là để bảo vệ quê hương đất nước này chăng?

  35. dân đen said

    BÁC LÀ NGƯỜI PHÁP NHƯNG YÊU NƯỚC VIỆT
    ĐẢNG TÔI NGƯỜI VIỆT NHƯNG LẠI YÊU TÀU

  36. Hoang Nam said

    phuc bac Ho Cuong Quyet qua. la mot cong dan goc Viet Nam ma chau chua lam duoc gi cho que huong minh. rat cam on bac. cam on bac nhieu lam!

  37. Cục Đất said

    Bác Hồ (CQ) ơi, đã tốn nhiều công phu, thì bác làm luôn phim này dễ hơn. Tư liệu có đầy:
    Việt Nam- nỗi đau mất mát
    Nơi tài nguyên và kỳ vọng của đất nước, nhân dân ngày ngày bị mất mát vào tay giới cầm quyền. Khiến cho đất nước không thể vươn lên nổi, mà cứ lẹt đẹt đứng hàng chót trên trường thế giới.
    Nói thật với bác, nỗi đau này đau hơn. Hay bác không nhìn thấy ?

  38. Haisg said

    Xấu hổ quá, là người Việt Nam chính gốc mà chúng tôi không bằng một góc của Ông (người Việt Nam gốc Pháp)
    Lòng yêu nước VN của Ông có đánh thức những ai đó còn đang toan tính trên đầu của ngư dân mất dần ngư trường sinh tồn của mình không ?
    Chúc Ông nhiều sức khỏe và ngày càng “cương quyết” hơn…

    TH

  39. Muathuhanoi said

    THƯA ÔNG ANDRÉ MENRAS KÍNH MẾN!

    Đọc bài phát biểu của ông thật cảm động, hạnh phúc xen lẫn xấu hổ nữa, thưa ông!
    Nhưng xin ông hãy nhớ những điều tâm huyết của người dân chúng tôi…

    Cho dù chính quyền có hành xử với ông và bộ phim « Hoàng Sa Việt Nam : Nỗi đau mất mát » đến mức…
    “… Tôi chán quá, bỏ về. Tôi chỉ thấy rõ điều này: Không ai muốn chịu trách nhiệm và cố tình kéo dài thời gian chờ đợi cho đến khi tôi về nước luôn và từ bỏ ý định giới thiệu phim này tại Việt Nam. (đính kèm đây là lá thư tôi đã viết để xin phép mà KHÔNG CÓ AI quan tâm hứa sẽ gửi cho cấp trên xem xét…). Vì lý do đó, tôi đoán mình cũng khó thành công vì không ai nhận lãnh trách nhiệm, đòi hỏi những thủ tục rồi đùn đẩy vô lý và vô cảm đó, cuối cùng tôi đành phải đưa phim lên mạng để người Việt Nam trong và ngoài nước có thể xem…”

    Thưa ông, nhờ thế! Chúng tôi người Việt Nam ở ngoài nước đã được xem… và được biết “trách nhiệm của chính quyền đối với ngư dân ngược lại với những lời nói hô hào sáo rỗng mà chúng ta thường nghe thấy”. Thật đáng buồn phải không ông (!?). Nhưng, ông nói đúng… “trong bất cứ hoàn cảnh nào, dẫu ngặt nghèo và tồi tệ đến đâu, cũng không ai có thể ngăn cấm được thông tin về cuộc sống và những trăn trở của ngư dân đảo Lý Sơn và Bình Châu.”!!!

    Thưa ông André Menras kính mến!
    Đọc những dòng chữ này chúng tôi đã bật khóc vì hạnh phúc…
    “Việt Nam cũng là quê hương tôi. Tôi chỉ muốn nói, tôi không phải là hiệp sĩ, cũng không phải là gây ra nguy cơ cho ai đó. Tôi thật sự yêu mảnh đất này đến điên (dù mắt xanh mũi lõ). Trong chiến tranh, một phần cuộc đời của tôi đã gắn bó với đất nước này, nay Việt Nam đang phát triển, tôi không bao giờ đứng im trước xâm lấn của bất cứ quốc gia nào. Và không ai có quyền ngăn cấm tôi vì tình yêu thiêng liêng đó!”

    Không hạnh phúc sao được khi đồng bào mình, quê hương mình có được một tình yêu thiêng liêng của một Ông Tây Mắt Xanh Mũi Lõ dành cho. Chỉ có những kẻ không có óc và không có trái tim mới không nhận ra được điều đó, thưa ông André Menras đáng kính!
    Là người con Việt Nam chúng tôi rất xấu hổ về điều này, xin thành thực ngàn lần xin lỗi ông!

    Thưa ông André Menras kính mến!
    Xin được gửi đến ông lời cảm ơn trân trọng nhất về những hy sinh lớn lao, những đóng góp đặc biệt quan trọng và tình yêu thiêng liêng ông đã dành cho nhân dân Việt Nam.
    Mong ông tiếp tục vững bước trên con đường của mình…
    VÀ CHO DÙ THẾ NÀO… THÌ NHÂN DÂN VIỆT NAM VẤN VÔ CÙNG BIẾT ƠN ÔNG!

    Xin Chúc Ông Cùng Gia Đình Nhỏ Và Mẹ Già Của Mình Một Lời Chúc An Lành, Một Lễ Giáng Sinh Vui Vẻ Và Một Năm Mới Hạnh Phúc!!!

  40. Hòa said

    Những kẻ cứ lải nhãi ” MỌI VIỆC ĐÃ CÓ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC LO” chúng mày ở đâu ?????????????

  41. loan zona said

    Xin cảm ơn Bác về bộ phim rất thật và đầy tình người.

  42. nguyên văn trời ơi said

    con thật lòng thật dạ cúi lạy mấy bác ông ,bác bà đừng khóc ,đừng hổ thẹn làm quoái gì cho mất thì giờ .hảy đem lòng góp sức cùng những người yêu nước , quyết tâm quyết chí cùng người việt nam trên toàn thế giới
    thay đổi cho việt nam có tự do dân chủ dân quyền

    CƯƠNG QUYẾT QUYẾT THEO HỒ CƯƠNG QUYẾT

    CƯƠNTG QUYẾT .CƯƠNG QUYẾT CƯƠNG QUYẾT

    […]

  43. Nguyễn An Liên said

    Thành thật xin lỗi ông Andre ! Xin lỗi vì đủ thứ đã gây phiền hà , khó chịu cho ông !
    Và cũng nhờ như vậy ông mới nếm mùi ” Thủ tục hành chính “, ” Mackeno ” ở VN ! Thôi kệ là công dân VN hy vọng ông cũng biết chấp nhận như đa số khác ! Chúc ông một mùa Giáng sinh thật an lành và vui vẻ ! Trân trọng .

  44. thich su that said

    Toi xin kinh can nghieng minh truoc Ong Andre Menras. Voi toi (va chac cung la voi nhieu nguoi Viet Nam yeu nuoc khac), Ong da la mot Ong Thanh. Sau nay khi Ong mat di, toi uoc muon se co mot den tho (hay la nhieu den tho) de tho phung Ong theo cach ma nguoi dan Viet Nam tho phung nhung vi Dai Nhan Dai Nghia.

  45. Communist said

    Quá xúc động vì những hành động yêu VN của ông. Chúc ông thắng lợi. Không có gì ngăn cản ông. Chúc Giáng sinh yên lành đối với ông.

  46. Quang said

    Tôi cũng đã khóc khi xem phim và đọc những bài của ông HCQ viết về những trăn trở của ông trước nỗi bất hạnh của như dân và sự vô cảm, dối trá của chính quyền. Xin cảm ơn tấm lòng yêu nước thương dân Việt và những hoạt động của ông để đưa ánh sáng ra trước công luận sự tàn bạo của TQ đã gây ra những nỗi thống khổ cho ngư dân mình. Xin trân trọng nghiêng mình kính phục ông

  47. Cám ơn bác Hồ cương Quyết !

  48. ta said

    cam on ho cuong quyet.that long toi khong con tin vao chinh quyen nay nua.

  49. Xà Nu said

    Là một người VN mũi tẹt tóc đen, tôi thấy xấu hổ với ông – một người VN mũi to tóc vàng vì ngay cả gia đình dòng tộc đã, đang và sẽ phải sống trên quê hương này nhưng tôi cũng không có được cái dũng khí, cái đức tính dám đấu tranh như ông. Bởi chúng tôi không có cửa, không có quyền tự quyết, ông Cương Quyết ạ. Chúng tôi không có súng! (đất nước này mãi mãi chỉ gắn với máu và súng thôi ông ạ, thằng nào có súng thằng đó làm Đại ca). Âu đó cũng là kiếp con cừu, ông ạ, còn thằng có súng, chúng là kiếp con chó canh cừu, còn thằng chăn cừu nó đang phủ phê trên thiên đường đó ông ạ.

  50. Ban_doc said

    Tối 18/12/2011 bộ phim Hoàng Sa trong lòng Tổ quốc Việt Nam của Điện ảnh QĐND đã được trao giải Bông Sen vàng thể loại phim Tài liệu tại liên hoan phim VN lần thứ 17. http://www.youtube.com/watch?v=vAlJ9b0x-Do
    Tư liệu trong bộ phim này chẳng có gì mới hoặc đặc biệt (vì các tư liệu này đã công bố từ lâu rồi). Bộ phim không gây được xúc động mạnh vì tác giả chỉ nêu lên những trăn trở mà thôi.
    Ngược lại bộ phim do anh Hồ Cương Quyết thực hiện bố cục thật đơn giản nhưng tư liệu lại rất thực và gây xúc động rất mạnh như mọi người đã nhận xét.
    Chất lượng 2 bộ phim rành rành ra đấy nhưng số phận chúng lại khác hẳn nhau. Thật khó hiểu!

  51. dan den said

    chỉ còn lại bầy sói suốt ngày rêu rao, bịp bợm dân chúng. Còn đâu tinh thần yêu nước, tình đồng chí tình dân tộc. KÍnh phục bác Hồ Cương Quyết. tự mình thấy xấu hổ thay người Việt

  52. Một người con Quảng Ngãi said

    Thật quá xúc động và đau. Tôi đã khóc khi xem bộ phim này! Thật cảm kích tấm lòng của bác Hồ Cương Quyết.

  53. Nguời Sài Gòn said

    Tôi sẽ coi phim Bác tối nay và giời thiệu cho nhiều nguời khác xem. Phải chi chính quyền CSVN có 1/10 lòng yêu nuớc như Bác thì dân Việt đâu có khổ như vậy ?

  54. Thành said

    Một bộ máy hùng hậu thế mà lại sợ một bộ phim có thời lượng hơn 60 phút vậy sao?

  55. Vỡ Tan said

    Tôi đã xem được PHIM của ông HCQ trên mạng You tobe.Xin cám ơn những tấm lòng nhân ái dành cho người VN cùng khổ.
    Ông Hồ Cương Quyết đã làm theo tâm niệm ông Hồ Chí Minh nhưng một số “con cháu ông HỒ” đã làm thinh vì có lẽ “lời người xưa không còn hợp thời”. Bi giờ TQ là “láng giềng gần” ai lại làm thế?????.
    Huuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuu.

  56. Lê Tuấn said

    Tôi đã khóc khi đọc nhũng bài viết và xem bộ phim của ông Hồ Cương Quyết, cám ơn ông vô cùng, ông đã thể hiện trách nhiệm công dân còn hơn cả chúng tôi, những người Việt da vàng.

  57. Tôi rất xúc động khi xem xong bộ phim của ông. Xin trân trọng những tình cảm, những yêu thương ông đã dành cho đồng bào Việt Nam. Xin cám ơn ông một người Pháp mang trái tim nhân hậu và một tâm hồn Việt Nam.

  58. Người Sông Tiền said

    Vô cùng cảm phục tấm lòng của ông Hồ Cương Quyết, ngược lại, tôi vô cùng xấu hổ trước thái độ im lặng của Thành ủy và UBND TP.CM.

  59. Tôi rất cảm động khi xem xong bộ phim của ông và cảm phục một nhân cách, một trái tim chứa chan tình cảm và mang nặng những nỗi đau. Xin cám ơn và trân trọng những gì ông đã làm cho đồng bào cho quê hương chúng ta.

  60. Khách Saigon said

    Trân trọng cám ơn bác Cương Quyết

  61. Mongun said

    Không hiểu nổi quan trí VN bây giờ thế nào, phim hết sức đơn giản và đầy tình người như vậy mà chúng cũng sợ không cho chiếu. Chúng là ai? chúng đang phục vụ ai? lịch sử sẽ phán xét tội lỗi của chúng.

  62. no name said

    Chúng nó bị TQ nắm đầu hết rồi, từ sinh mạng chính trị cho đến tiền tài danh vọng – chúng nó là hậu duệ của Lê Chiêu Thống

  63. Hoa said

    Tôi được xem phim trên mạng. Thực quá đau buồn trước tình cảnh của ngư dân. Thật đúng như lời bác Hồ Cương Quyết nói:mọi lời hô hào,kêu gọi đối với ngư dân hoàn toàn trống rỗng và vô trách nhiệm. Kêu gọi ngư dân bám biển với tay không chống chọi với bọn cướp biển thì có khác gì bảo “sống chết mặc bay,tiền ông bỏ túi” Một điều mà giờ đây ai cũng đã rõ : có quá nhiều lời nói,khẩu hiểu mĩ miều nhưng chỉ để che đậy những xử sự ích kỹ tột độ và từ góc độ này tôi thấm thía đối với tâm trạng gần như vô vọng của nhà văn Nguyên Ngọc: thế là mọi điều đã rõ: rõ cái gì và rõ như thế nào giờ đây đang dần phơi trần.Là người Việt Nam tôi không chỉ thấy đau mà còn vô cùng xấu hỗ.Trước đây người ta nói chúng ta ăn mày dĩ vãng,còn bây giờ chúng ta ăn mày tình yêu nước từ những người như bác Hồ Cương Quyết.Không biết rồi chúng ta còn “ăn mày” những cái gì nữa

  64. Ẩn danh said

    Chau vua xem xong bo phim “Hoang Sa Viet Nam_Noi Dau Mat Mat” cua Ong,chau vo cung xuc dong vi nhung gi da xay ra cho Dong bao mien Trung. Ho cam khong cho Ong cong bo rong rai bo phim o TP>HCM,nhung bo phim da duoc cong bo rong rai tren mang Internet va khong chi trong nuoc ma toan The gioi deu biet mot su that khong the che dau.

  65. Hà Ái Quốc said

    Phần lớn cán bô VN bây giờ sợ trách nhiệm, sợ phật lòng TQ sẽ ảnh hưởng đến ghế của họ. Ghế là quyền , là tiền. Tổ quốc à,quên đi.

  66. quocbao said

    Xem phim Hoàng sa Viêt Nam, nỗi đau mất mát HCQ thấy hai mắt trào lệ thấy ngư dân VN khổ quá họ bị TQ tàn sát và áp bức dã man mà không thấy CQVN bảo vệ,trong khi CQ luôn nói HS_TS thuộc VN.

  67. Bác đã làm như bác nói. Cám ơn bác
    Chúng tôi cố gắng chia sẻ trên mạng việc làm của bác.
    bè lũ Lê Chiêu Thống: nói láo và làm láo thì chính xác hơn.

  68. Khong ten tuoi said

    NẾU ĐIỂM LẠI LỊCH SỬ, VIẸC TREO CỜ MTDTGPMN LÀ VIỆC LÀM DŨNG CẢM VÀ ĐÚNG ĐẠO LỶ THEO QUAN ĐIỂM RIẺNG LÚC BẤY GIỜ CỦA ANDRE. THÌ NAY THẤY TẬN MẮT SỰ VÔ CẢM CỦA TẬP ĐOÀN CẦM QUYỀN ĐỐI VỚI SỰ TANG THUƠNG CỦA NGƯỜI DÂN BÌNH CHÂU VÀ LÝ SƠN, CŨNG NHƯ SỰ YẾU HÈN TRƯỚC DÃ TÂM XÂM LẤN CỦA TQ. ANDRE CÓ GIAY PHÚT NÀO CẢM THẤY XẤU HỔ VỈ ” ĐÃ TRAO DUYEN LẦM ” ? GIỐNG NHƯ DƯƠNG QUỲNH HOA – HUỲNH TẤN MẪM – VÀ RẤT NHIÈU SV VÀ TRÍ THỨC “YEU NƯỚC” CỦA NHỮNG THÁNG NĂM HÀO HÙNG XA XƯA ????

  69. Ẩn danh said

    Cám ơn chú Hồ Cương Quyết. Cháu đã tải về đầy đủ bộ phim Hoàng Sa của chú để xem lâu dài.

  70. Nguyễn Văn An said

    Đọc cái này, nếu còn chút liêm sỉ, các quan lớn VN phải độn thổ!

  71. PHUONG NAM said

    Chúc Ông bình an trong Mùa giáng sinh đang đến.
    Chúc Ông sức khõe để tiếp tục đi gõ các cửa xin chiếu phim

  72. Ẩn danh said

    Tôi đã phải ngưng xem phim của ông nhiều lần vì quá xúc động trước những nỗi đau của bà con, đồng bào của mình. Cảm ơn ông André Menras Hồ Cương Quyết rất nhiều. Xin chúc ông luôn mạnh khỏe, chân cứng đá mềm để hoàn thành mọi công việc.

  73. Dòng Dõi Hồng Bàng said

    Điều lo sợ nhất là Việt Nam đang bị TQ xâm lược về chính trị thực sự đang diễn ra

  74. Nguyễn Thiết said

    Tôi đã khóc khi đọc những lời Ông viết ra, vô cùng bái phục Ông một người con của Việt Nam anh hùng, còn họ, họ nghĩ sao ???

  75. Thế Nhân said

    Tôi đã xem phim (bản tiếng Việt) và đọc những dòng tâm sự của ông Hồ Cương Quyết. Rất cảm động! Tôi là người Việt nhưng tinh thần yêu nước, yêu người Việt không bằng ông André Menras. Tôi chịu thua thật sự, chịu thua ông, chịu thua hoàn cảnh…

  76. Vương Sỹ Hùng said

    Hôm qua, tôi đã xem hết bộ phim “hoàng sa Viêt Nam, nỗi đau mất mát” của bác Manras andré, trên mạng you toub, thật cảm động và khâm phục, lòn gyêu Tổ Quốc, sự chịu đựng của bác.
    Là người Việt Nam 100% gốc gác Vua Hùng, tôi quá cam phẫn, bọn người “vô tâm” vô vắn hóa, hoặc là họ cố ý bán rẻ lương tâm, đã cố tình cản ngăn, bộ phom này, nhưng bọn “thú vật” kia, sẽ không thể nào ngăn nổi tâm huyết – tình yêu Tổ Quốc, nòi giống Lác Hồng mãi mãi bền chặt.

  77. cảm ơn ông hồ cương quyết có lẽ duyên nợ mà ông đã làm cái điều mà nhà phật gọi là;tình thương yêu con người ,thương người như thể thương thân con người ông ,tâm đức ông thật cao cả và thánh thiện ……xin cảm tạ tấm lòng của ông

  78. Nguon said

    Tôi thật sự cảm phục và cám ơn Bác Hồ Cương Quyết về tấm lòng của Bác đối với nhân dân Việt Nam nhưng cũng cảm thấy thật buồn về cách đối xử của chính quyền, nơi mà lúc nào cũng nói hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

  79. nhân dân dự khuyết said

    Đã bao nhiêu người thời gian qua đã bị đánh đạp, tù đày, quấy nhiễu vì dám nói Hoàng Sa là của Việt Nam đấy ông Tây ạ.

  80. cảm ơn HCQ , bọn lê chiêu thống nó mới cấm cản ông . lịch sử VN sẽ ghi công ông . và sẽ có ngày dân việt quét sạch bọn lê chiêu thống .

  81. Xúc động và kính phục tấm lòng của bác Andre’ Menras! Chẳng biết nói gì hơn và chỉ biết cảm ơn và lấy link phim về dán ở blog của mình để phim có thêm khán giả

  82. Khách said

    Ông André Menras Hồ Cương Quyết làm tôi xấu hổ tự hỏi:
    – “Ai mới thực là con cháu vua Hùng ?” (hay đơn giản là: ai mới là công dân Việt nam đích thực ?)

  83. Mai Nhi said

    Ngàn lần cám ơn anh. Tại sao một người Pháp có quốc tịch VN lại nặng lòng với VN như thế, trong khi những người ăn luuwowng của nhân dân, có trách nhiệm thực thi luật pháp lại trốn tránh trách nhiệm. Họ có cảm thấy xấu hổ không, hay sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi.

  84. Thaiminh said

    Tôi, một người VN đang sống tại VN, cùng với không ít những người như tôi cảm thấy thật hổ thẹn khi được chứng kiến tấm lòng của Ông với đất nước và nhân dân VN!
    Tôi và tôi cũng tin rằng có rất nhiều người VN nữa, muốn nói rằng:
    RẤT KÍNH TRỌNG ÔNG!
    RẤT CẢM ƠN ÔNG, BỞI NHỮNG GÌ ÔNG ĐÃ VÀ ĐANG LÀM CHO TỔ QUỐC NÀY!

  85. Bayyen said

    Tôi là người VN nòi rặt,đã cũng hơn ngàn thế hệ,nhưng toi nghe như tình yêu quê hương dân tộc VN của tôi,Đồng bào ruột thịt của tôi ở khúc ruột MT,Lý Sơn QN còn nông cạn hơn cái tình của Anh HCQ dành cho ĐN VN và ĐBào của tôi>. Khi đọc tâm sự của Anh,tôi nghe nhói nhói trong lòng,sau cùng phải chảy nước mắt.Xin một lần trân trọng tấm lòng anh và cảm ơn Anh vô vàn.Xin chúc Anh chân cứng đá mềm,dồi dào sức khỏe và hạnh phúc nhiều trong mùa Noel >.

  86. khách vãng lai said

    Ô hay bác HCQ đã từng phản đối miền Nam để ủng hộ những người này mà???

    Sao bây giờ bác chưa “sáng mắt sáng lòng” vậy?

    Em cảm phục bác, không biết bác có yêu nước Phú lang Sa của bác nồng nhiệt như nươc VN của em không?

    • N. Thọ said

      Hồ Cuơng Quyết đã đấu tranh chống sự hiện diện của quân đội Mỹ tại VN, vì tự do của nhân dân Việt Nam. Hôm nay André vẫn làm như vậy, ông đấu tranh để Việt Nam không bị TQ đe doạ, xâm chiếm. Chứ không vì những nguời này hay nguời kia.

      Trời rét nhưng ông cũng không chịu mua áo “made in China”. Liệu những nguời phê phán André có dám hành động như vậy không?

    • NQP said

      Ô hay bác HCQ đã từng phản đối miền Nam để ủng hộ những người này mà???: Khi xưa ở Miền Nam HCQ nhầm tưởng là ” Cỏ ở bên kia đường xanh vẫn xanh hơn ” đấy mà !!!

    • sangmat said

      Khi trẻ thì nông nỗi, già thì chính chắn Bác ạh!

  87. Đúng không ai có thể ngăn cả được tình yêu thương và lòng căm ghét.
    Cám ơn ông André Menras – Hồ Cương Quyết về tấm lòng của ông đối với tổ quốc VN, với Hoàng Sa thân yêu, với ngư dân chịu bao mất mát thiệt thòi. Xem phim của ông tôi cứ vừa xem, vừa khóc…Thương cảm và xót xa cho đồng bào mình…con mất cha, vợ mất chồng, mẹ mất con chỉ vì mưu sinh ở vùng biển của chính mình đã hàng ngàn đời nay!..Có người không tìm thấy thi thể phải lấy đất sét làm giả để thay thế!
    Phim cảm động như vậy mà lại cấm kể cũng lạ lùng!?Chắc sợ chạm nọc thiên triều!!!

    • Vu Vơ said

      “Chạm nọc…”. Cùng một thứ nọc. Nọc Độc-(tài). Chạm tự ái.
      Đúng như bạn viết. Phim của André Menras chỉ có tình yêu nhân dân, đất nước VN.
      Ông Hồ Cương Quyết khác xa với những kẻ (… )

  88. A Cô Đa said

    Ông đúng là một NGƯỜI rất đáng trân trọng và khâm phục. Ông đã làm cho những công dân Việt Nam cảm nhận được thế nào là tình đồng loại. Xin cảm ơn ông.

  89. Phản biện,hic,là phản...động said

    Là một người Việt ,tôi cảm thấy mắc cỡ với ông,André Menras.Xin gửi đến ông lời xin lỗi của một người Việt nam,đành vậy,vì những tên đầy tớ của chúng tôi hư quá,chúng nó cắm đầu ăn hết rồi,chẳng lo việc nước nôi chi cả.

  90. Khách said

    Thật cảm động khi đọc những dòng tâm sự này.
    Bác HCQ ơi, cám ơn bác. Chúng tôi luôn ở bên cạnh bác.

Bình luận về bài viết này