BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

351. Làng đàn ông độc thân ở Trung Quốc – Viễn cảnh không vợ tại các vùng hẻo lánh

Posted by adminbasam trên 13/09/2011

Guardian

Làng đàn ông độc thân ở Trung Quốc – Viễn cảnh

không vợ tại các vùng hẻo lánh

Dư thừa đàn ông do mong ước có con trai cũng có nghĩa là nông dân nghèo khổ không có cơ hội tìm được bạn đời.

Tania Branigan

02-09-2011

Dĩ nhiên là anh Duan Biansheng muốn có một người vợ, nhưng khi hỏi anh kiếm mẫu người phụ nữ nào, trông anh có vẻ lúng túng.

Người nông dân 35 tuổi này nói: “Tôi hoàn toàn không có bất cứ đòi hỏi nào. Chỉ cần có một người vợ, là tôi sẽ hài lòng“. Viễn cảnh tìm được một người vợ của anh “gần như số không”, anh nói thêm. Có mấy chục người đàn ông độc thân ở trong làng Banzgushan, trên đỉnh núi xa xôi, hẻo lánh ở trung tâm tỉnh Hồ Nam mà không có lấy một phụ nữ độc thân nào ở độ tuổi lập gia đình.

Hàng chục triệu đàn ông ở Trung Quốc đang phải đối mặt với một tương lai làm đàn ông độc thân. Giờ đây họ là khởi nguồn của sự thương hại, chứ không phải là sự ghen tị ở một đất nước mà con cái, [đặc biệt là con trai] là quan trọng trong đời.

Anh Duan lo sẽ không có ai chăm sóc cho anh khi về già. Anh nổi cáu do các áp lực vô vọng thúc giục cưới vợ từ cha mẹ và hàng xóm. Ðiều tồi tệ nhất trong tất cả mọi điều, là sự cô độc.

Ðây là hậu quả éo le của việc mong muốn có con trai từ lâu đời ở Trung Quốc, và sự hiện đại hóa đột ngột của đất nước. Về mặt truyền thống, giòng dõi gia đình được truyền lại [từ đời này sang đời khác] qua đàn ông. Khi một người phụ nữ lấy chồng, cô gia nhập vào gia đình chồng.

Có con trai là một sự lựa chọn vừa văn hóa và vừa thực dụng: bạn trông đợi người con trai tiếp tục duy trì nòi giống và nuôi dưỡng bạn khi già yếu. Kết quả là, từ lâu đã có sự dư thừa đàn ông, do việc giết trẻ sơ sinh gái hoặc do [tỷ lệ] chết cao hơn của phụ nữ vì bị bỏ rơi, không được chăm sóc. Nhưng trong 20 năm qua, vấn đề này bùng nổ do sự phổ biến [kỹ thuật] chụp hình kiểm tra thai nhi.

Phá thai để lựa chọn giới tính là bất hợp pháp, nhưng rõ ràng là nó được thực hành rộng rãi [ở Trung Quốc].

Tỷ lệ sinh nở bình thường của con người là 106 nam/ 100 nữ. Ở Trung Quốc, tỷ lệ đó đã tăng lên 118 con trai[/ 100 con gái]. Ðiều đó có nghĩa là từ 30 đến 50 triệu đàn ông sẽ không tìm được vợ trong 20 năm tới, theo Giáo sư Li Shuzhuo, thuộc viện nghiên cứu dân số và phát triển, Ðại học Xian Jiaotong.

Con số đó tương đương với tất cả đàn ông ở nước Anh, sống độc thân cho đến chết.

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng, những người không gia đình “trơ trọi” đó đặt ra mối đe dọa đối với sự ổn định xã hội. Một số chuyên gia cho rằng, quá nhiều đàn ông độc thân [sẽ] dẫn tới nhiều tội ác và bạo lực tình dục hơn; các quan chức đã cảnh báo về việc buôn bán phụ nữ gia tăng. Ðã xảy ra các vụ bắt cóc phụ nữ để bán làm vợ, dân làng Banzhushan thừa nhận.

Các nhà bình luận khác nói rằng, trong khi một số phụ nữ chịu nhiều rủi ro hơn, nhiều phụ nữ sẽ được lợi do được đối xử tốt hơn vì khan hiếm phụ nữ. “Chúng tôi chưa tìm thấy bằng chứng về ảnh hưởng do mất ổn định“, theo Giáo sư Therese Hesketh, thuộc viện y tế toàn cầu UCL, đồng tác giả một bài báo về ảnh hưởng của sự mất cân bằng. Tội ác không cao hơn ở những vùng có tỷ lệ giới tính cao, nhưng có thể còn quá sớm nên chưa [thấy hậu quả của việc mất cân bằng giới tính].  Phụ nữ muốn kết hôn với đàn ông có tiền hoặc có tương lai sáng sủa.

Không có sự áp bức phụ nữ, có lẽ ngược lại là đằng khác. Điều này tốt cho phụ nữ“.

Nghèo khổ, cũng như mất cân đối giới tính bị cho là nguyên nhân chính của “các làng đàn ông độc thân”. Phụ nữ có thể cải thiện tình trạng bằng cách “kết hôn với những người đàn ông có địa vị và giàu có hơn”; đàn ông hiếm khi có thể làm được như vậy.  Các cô gái sinh ra trong các vùng nghèo khổ bỏ làng ra đi, trong khi những người bên ngoài thì tránh xa, không bén mảng tới.

Mặc dù cũng có các cô gái trong làng và chúng tôi cùng lớn lên với nhau. Nhưng những cô gái này biết họ có thể có một cuộc sống tốt hơn ở bên ngoài [làng]“, anh Duan nói.

Vào cuối hè, Banzhusan – “đồi tre màu hạt dẻ” – đẹp một cách cuốn hút. Các con bướm nâu lớn vẫy cánh trong các lùm cây khi bạn nhìn chăm chú từ trên cao xuống các thung lũng sâu.

Tuy vậy, nơi đây là vùng quá xa xôi hẻo lánh để sinh sống, ngay cả với 300 cư dân trong làng. Họ vật lộn để trồng đủ khoai tây, ngô và lúa, tự nuôi chính mình. Bán gỗ cũng đỡ đần thêm nhưng thu nhập cũng chỉ khoảng 300 – 400 nhân dân tệ một năm, so với khoảng 5.900 nhân dân tệ trung bình cho cư dân vùng nông thôn.

Các tấm nhựa và bìa giấy cứng vỗ bay phần phật giữa hai bên các cửa số không có kính, của những ngôi nhà gạch mốc đen. Vào mùa đông, tuyết dày có thể cắt đứt [mọi phương tiện giao thông liên lạc] của làng trong 2 tuần liên tục. Điều kiện ở đây đã tốt hơn nhiều so với 20 năm trước. Con đường mòn dài và dốc đi vào ngôi làng đã được san làm thành một con đường, và cũng đã có điện, điện thoại di động và có cả TV. Chính phủ đã xây một trung tâm cộng đồng hai tầng sáng trắng giữa những cây thông và tre.

Nhưng những phát triển như vậy càng làm cho tình trạng khó khăn của những người đàn ông độc thân tồi tệ hơn.

Giờ đây, dễ dàng nhận biết về thế giới bên ngoài hơn và cũng dễ dàng hơn để có thể rời khỏi [làng], và những cải thiện ở địa phương thua xa các thay đổi nhanh chóng ở những nơi khác.

Bà Jin Shixiu 54 tuổi, nói: “Ba mươi hoặc bốn mươi năm trước, con gái trong vùng thung lũng này sẵn sàng lập gia đình ở đây. [Hồi đó] tất cả mọi người đều nghèo đói. Giao thông vận chuyển tệ hại khắp mọi nơi. Bây giờ đường xá tốt hơn nhưng ở đây, [tình hình]  vẫn như cũ. Một số gã thậm chí cũng gặp được phụ nữ ngoài làng, nhưng khi những người phụ nữ đó đến, thấy nhà cửa của chúng tôi và nhìn thấy chúng tôi sống nghèo khổ như thế nào, thì họ lại bỏ đi ngay“.

Bà Jin ao ước có cháu, “mọi người khác đều đã có cháu”, nhưng bà nói bà không dám hy vọng có một đứa. Bà khuyến khích hai người con trai chuyển đến Shenzhen để kiếm tiền và để tìm vợ, nhưng anh con trai cả, nay đã 32 tuổi, vẫn còn độc thân.

Ngay cả khi những người đàn ông trở thành những lao động di cư [ngoài thành phố], họ thiếu học vấn để kiếm được những công việc tử tế, ông Jin Yisong, bí thư đảng ủy của làng, nói. “Rất khó để có thể giúp những người đàn ông tìm được vợ. Tôi thật sự không biết phải làm thế nào“.

Người anh cả của anh Duan thực hiện được một bước hiếm hoi, cưới vợ ở làng khác và chuyển đến sống với gia đình vợ. Người anh thứ hai hiện là lao động di dân, nhưng đã 40 tuổi mà vẫn chưa tìm được vợ. Người chị của anh Duan đã kết hôn với một người đàn ông giàu có hơn sống ở dưới vùng xuôi.

Chỉ còn anh Duan ở lại để chăm sóc bố mẹ già. Anh nói: “Ngay cả nếu tôi thuyết phục được họ (cha mẹ anh) chuyển xuống miền xuôi, chúng tôi cũng không có tiền để xây nhà hoặc đất đai để trồng trọt. Sau khi họ mất, tôi sẽ quá già để có thể cưới vợ. Tôi nghĩ là tôi chẳng có mấy hy vọng“.

Nhưng anh ấy nói anh không tự trách mình. Anh chẳng làm gì khác hơn được. “Mặc dù bị áp lực và những người ngồi lê đôi mách nói sau lưng tôi, nhưng thực sự tôi không thấy họ ám chỉ tôi, bởi có hàng chục người khác cũng có tình trạng giống tôi“.

Ảnh: Anh Duan Biansheng, một trong những người đàn ông chưa lập gia đình trong “ngôi làng đàn ông độc thân” Banzhushan, tỉnh Hồ Nam. Người chụp: Tania Branigan.

Nguyễn Trùng Dương dịch từ: Guardian

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011

21 bình luận to “351. Làng đàn ông độc thân ở Trung Quốc – Viễn cảnh không vợ tại các vùng hẻo lánh”

  1. […] https://anhbasam.wordpress.com/2011/09/13/lang-dan-ong-doc-than-o-trung-quoc/ […]

  2. Tên said

    Chế độ một con của Trung Quốc khiến chi Trung Quốc khan hiems phụ nữ, cho nên phụ nữ Việt Nam là “miếng mồi” rất ngon cho bọn buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc. Chị em Việt Nam phải hết sức cẩn thận!

  3. Ẩn danh said

    Tui nghỉ ra 1 cách giải quyết có lợi cho đôi bên bằng cách gom tất cả mấy chị em ta mang sida aids hay hoa liễu nan y gì đó của ta đem gả cho bọn tàu phù cho chúng đem về nước xài . Em nào ra đi sẽ được phong làm anh hùng lao động ,hi sinh thân thể cho tình quan hệ Việt -Trung cao cả …

    • Ẩn danh said

      Trung Quốc đất chật người đông, chết bớt nó càng mừng.

  4. […] Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011 Eco World Content From Across The Internet. Featured on EcoPressed Inspiration from […]

  5. Ẩn danh said

    hãy chiếm hết và sinh sống ở các hòn đảo biển đông, đàn bà con gái Đông nam á nó sẽ tới vì ngưỡng mộ các anh hùng bành trướng bá quyền thế giới.

    • 40 kg said

      quán nhậu mang tên “quán Ốc” trên 1 con đường gần trung tâm SG, hơn 8g tối, không khí nhầu nhẹt ồn ào, vui vẻ…xuất hiên một tốp ông Khựa, áo phông, dép lê, quần xooc, xì ồ xì lồ, hổ lốn hảo lớ, bước vào quán…tiếp viên kéo bàn ghế, đặt chén bát, bầy đồ nhắm và bia chai, bia lon…không khí càng náo nhiệt, ốc vào, bia tuôn, lởi ra hảo lớ, hẩu lốn nhặng xĩ… môt thằng, ra hiệu cho 1 em tiếp viên, chỉ trò hớ hớ vào cái xong đựng nước luộc hào…cô bé này không hiểu, vội làm 1 bát nước to, cho bã chè, kèm mấy lát chanh, bưng ra (ý là để rửa tay), thằng khựa này, bưng lên, ngó nghiêng, rồi hé mồm, làm môt hớp…nhăn mặt…xì ổ hồ lổ, pu hảo pu hảo…!
      tôi vội đứng lên, tiến lại cô bé, giải thích cho cô bé : nó muốn cô lấy cho nó một cái tô to, trút nước luộc váo, để nó bưng lên uống, nó khoái uống nước luộc có pha gửng… nhân tiên quay lại, tôi nói với đám này một vài câu tếng TẦu, …duong như bọn này cung đã được “thượng câp” phổ biến, chúng giả vờ ngơ ngác, xí ổ, pu tủng tủng…và nói rằng chúng la người philipin…thật buồn cười…câu chuyện kể lại để các bạn củng nghe, và thấy rằng, các chuyên gia bậc cao sức vóc của Tầu Khựa đã có mặt ngay tại trung tâm của SG, và chúng nó cũng đã biết , đã bị đánh động, chúng sẽ nhận chúng là người của các nước Asean, chứ không phải là chau chắt của Thoát hoan, Mã viện đâu…
      cảm ơn các bạn đã lắng nghe!

  6. Góc Sông. said

    Sau chiến tranh, ở Việt nam có hàng nghìn nghìn phụ nữ “quá lứa, nhỡ thì” và gải pháp đã áp dụng là tạo cho họ một cơ ngơi để “dụ” khách vãng lai đàn ông (những dạng nông trường…) không kể các trường hợp “độc cảnh” tại địa phương thì do “dân quân thôn xã” chăm sóc… Còn hiện tượng thừa đàn ông TQ thì “bó tay” – tăng cường khai thác các quốc gia láng núp dưới dạng Xuất khẩu lao động nữ…

  7. THANOI said

    Từ sự sai lầm của bộ máy chính trị đã khiến làm cả dân tộc phải khổ sở từ việc tước bỏ các quyền tự do con người đến việc bóc lột sức lao động của người dân một cách không thương tiếc. Xã hội TQ đã leo lên để dành vị trí có tên tuổi của hàng ngũ các nước trên Thế giới .Xong xét thấy sự tăng trưởng và phát triển ấy của TQ lại tỷ lệ nghịch với niềm hạnh phúc của nhân dân ngay trong chính nước mình .Tất cả chỉ vì thể chế coi thường con người muốn biến con người trở thành nô lệ làm giầu cho những kẻ có quyền lực cùng bọn bất lương cấu kết trở thành bọn tư bản đỏ đang núp sau chữ Nhân dân, thực chất là đang bóc lột nhân dân và làm khổ nhân dân tước bỏ toàn bộ giá trị tinh thần và giá trị vật chất của con người lao động nghèo khó .Sự bất lương ở thượng tầng cơ sở với những chính sách hết sức phi lý vô nhân tính dẫn đến xã hội không còn phân biệt đâu là đạo đức con người , giết người ,phá thai một cách không thương tiếc ,phá bỏ chà đạp lên quy luật tự nhiên làm mất thăng bằng trong cuộc sống của con người . Sự chêch lệch giầu nghèo một cách kinh khủng ,những kẻ giầu có thì ăn chơi đàng điếm không hết tiền của ,gái gú , những kẻ nghèo đói cô độc không gia đình nay đã trở lên trào lưu bệnh hoạn ,xã hội tồn tại bằng áp bức là mầm mống của sự bất công sẽ đi đến bạo loạn không thể tránh khỏi !

  8. F361 said

    Đây vừa là tội ác đối với dân TQ (giết thai nhi con gái, đàn ông thanh niên không lấy được vợ…) vừa là chính sách xâm lược các nước nói chung (xuất khẩu con gái sang Âu- Mỹ lấy chồng, từ từ biến đổi hệ chủng tộc…) với VN nói riêng (xuất khẩu đàn ông dư thừa tinh trùng sang lấy đàn bà goá, xấu VN, đẻ ra một lủ Hán con…, rồi tụi Hàn con này sẽ tự mhận là dân Tàu…)

    Trước đây trong môt commment, tôi có nêu vấn đề người Hoa (hay Việt gốc Hoa) mãi mãi là vấn đề của chính quyền VN, từ xưa tới nay. Đám dân này luôn bị tư tưởng Đại Hán đầu độc, và nghĩ trước sau gì cũng trở về với Hán tộc (tự mua vé về như năm 1978), hoặc Thiên triều sẽ đánh chiếm Giao châu biến thành quận huyện Thiên triều, hoặc Giao châu tự sáp nhập như bè lủ “lông mượt” đang thực hiện. Ngoài ra klu3 dân này rất vô ơn, không bao giờ biết ơn, đất nước đã cưu mang, nuôi dưỡng mình.

    Đây là nguy cơ đồng hoá chết người, còn hơn nguy cơ quân sự hoặc kinh tế!

  9. Vợ Việt said

    he.. he…
    KHÔNG XÀI HÀNG TÀU
    KHÔNG LẤY CHỒNG TÀU
    Là được mà
    Yêu VN lắm.

  10. SHOOT CN said

    Cái gì xuất phát từ TQ đều rất cực đoan: từ thực phẩm, sữa, sinh con gái, thiếu con gái… rồi chính quyền thì có chíên lược bá quyền..sao TQ ác độc thế nhỉ. Họ đe doa cả thế giới… mối hiểm hoạ tiềm tàn to lớn mà chẵn lẽ chúng ta cứ để họ tung hoành như Hitle vậy sao?Tai sao thế giới ai cũng căm thù TQ mà lại không đoàn kết lại để tiêu diệt thể chế chúng?Hơn lúc nào hết , tôi sẽ hạnh phúc nhất nếu bây giờ tôi thấy TQ sụp đổ

  11. le tran chieu thong said

    Đảng CS TQ đã có để cương giải quyết việc này, giao cho đám chủ đầu tư các dự án EPC và đám chủ cháo lòng tiết canh, thịt cầy tơ thực hiện, như sau :
    – cấp chứng chỉ chuyên gia kĩ thuật cơ bắp cao cấp, đưa vào hồ sơ nhân lực của nhà thầu EPC Tầu
    -lấy vè đi tour VN vào các thành phô, địa điểm nhiều đàn bà , con gái VN,
    – tham gia làm chuyên gia kĩ thuât cơ bắp ban ngày tại công trường
    – vào giờ nghỉ và ngày nghỉ, làm công tác dân vận tại các thành phố, làng mạc của VN, đăc biệt tại các quán xá có nhiểu con gai VN làm tiếp viên
    -một thời gian sau, tình hinh sẽ chuyên biên rõ nét, các bệnh viện phu sản sẽ ‘quá tải”, và đám trẻ con sinh ra sẽ măt mọt mí, nói hảo hảo, chạy chơi tung tăng trên đường cao tốc và đường làng ngõ xóm khắp mọi nơi, hát vang bài ca : như co bác Hộ (Hổ Cẩm Đao ) trong ngày vui ĐỒNG HÓA…!!!

    • MỌI DÂN said

      Xãy ra rồi. Bon Tàu phạm goá vợ tai Tân rai-Lâm đồng đã lấy được vợ Việt, đẻ con và lấy tên vợ mua thêm đất. Chúng chơi gái không dùng bao cao su vì sợ CAVN bắt, hơn nữa đẻ được thì càng tốt. Năm 2008, dân Thanh hoá đã bị công nhân Tàu xử hội đồng, từ nay chắc không ai dám đụng đến chúng.
      Bài hát hay!….nhờ bác nay cái gì cũng có, huy hoàng.
      dăm ba năm đấu tranh giành trọn vẹn VN.

  12. Vuong Hà Nam said

    Cuối tháng 8, trên 1 chuyến bay từ Sài Gòn ra Hanoi, ngồi cạnh tôi là 2 người TQ (tôi ko biết tiếng Hoa, nhưng cũng như quý vị, tôi biết nhận dạng họ là người TQ). Hai người đều có vẻ xù xì cục mịch của dân lao động chân tay chính hiệu, không biết tiếng Anh, và tất nhiên ko biết tiếng Việt. Khi tiếp viên đến hỏi chọn đồ ăn, họ cũng chỉ gật gật…
    Điều đặc biệt là mỗi người này đều có 1 em (chắc tầm tuổi 35-37) người Việt kè kè. Tôi cũng chỉ dám đoán họ là những người con gái thiệt thòi về hoàn cảnh (vì thiếu nhan sắc và quá lứa…) Tôi thấy các cặp giao tiếp với nhau rất ít, chỉ thỉnh thoảng ú ớ 1 vài từ, hoặc là ra dấu băng tay, bằng điệu bộ… Rồi tôi thấy cái cách 2 anh bạn nước “lạ” ăn oàm oạp xuất ăn trên máy bay…
    Thú thực tôi thấy lo và buồn khi sẽ có những sản phẩm, một thế hệ trẻ em lai tạo bởi họ. Tôi ko cắt nghĩa được hết cái lo của mình, chỉ thấy đúng là giai cấp lãnh đạo đã gây ra bao điều xấu với những hành động ko nên 1 chút nào.
    – Người Việt còn thiếu việc làm mà nay phải ‘nhập’ những lao động như vậy
    – Cái khốn khó của người Việt bản địa khi có những người con gái vì điều kiện sống mà phải như vậy…
    – Rồi những đứa trẻ sẽ ra sao…

  13. Ẩn danh said

    Chính phủ TQ cũng đang tìm cách lo cho đàn ông Tàu kiếm vợ đó chứ, được sự chấp thuận của chính quyền VN, hàng trăm nghìn nam công nhân độc thân TQ sang làm việc tại hàng trăm dự án nhỏ đến lớn, từ Móng Cái đến Cà Mau. Vài năm nữa sẽ có hàng trăm nghìn cô gái Việt sẽ là vợ của các chú Khách này

    Chính quyền TQ thật là có trách nhiệm với công dân của họ, đề nghị chính quyền VN nên học tập theo. Mười mười năm năm nữa nên mở các dự án ở châu Phi rồi đưa nam thanh niên Việt sang đó làm việc đồng thời kiếm vợ luôn

    trai Tàu sang ta cưới vợ Việt thì trai ta sau này cũng nên bắt chước sang châu Phi cưới vợ…Phi

  14. tiến sĩ giấy said

    Các chị em ơi đừng lấy Tàu phù, bọn chúng ở bẩn lắm. Ngạn ngữ Hy Lạp nói “chỗ nào có người Tàu là có ruồi”.

    • 秦檜 said

      THỨC ĂN
      Chỗ nào có kiến, ruồi, gián là chỗ đó tuy BẨN nhưng có thức ăn THỪA.

      Ăn vàng THỪA của nước Đại Kim thì lại không có BẨN mà còn ích nước lợi NHÀ.

      Các chị em ơi, noi gương Vương Thị diễn biến hòa bình nước bạn đi.

  15. Dân Việt said

    TEM

    • Dân Việt said

      Đây chính là “kết quả” của đường lối 1 con của TC, vì vậy nên hiện nay trước viễn cảnh tuyệt nòi nên bằng mọi cách từ buôn bán cho đến bắt cóc gái Việt sang TC để làm cái máy đẻ cho chúng, nhưng đây là bọn vô ơn có đẻ ra chúng, Nhưng chúng cũng không bao giờ biết nghĩ đến người TC không tuyệt tự là do gái Việt đẻ ra chúng.

Sorry, the comment form is closed at this time.