BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

350. Vài suy nghĩ rời về “Thư Ngỏ” của nhóm Trí Thức hải ngoại gửi Nhà Nước CSVN

Posted by adminbasam trên 12/09/2011

Đôi lời: Tối qua BS có đăng bài Nhân một bài viết của Ông Trần Phong Vũ-Bàn thêm về “Thư Ngỏ” của 36 trí thức hải ngoại của GS Lê Xuân Khoa. Cuối thư có để đường dẫn tới bài viết liên quan của ông Trần Phong Vũ trên DCVO. Sáng nay, BS nhận được email (có lẽ) của ông Trần Phong Vũ với đề nghị đăng lại toàn bộ bài viết của ông. Nhận thấy đó là yêu cầu hợp lẽ, BS xin được đăng lại bài viết này.

Kính gửi Ban Biên Tập website Ba Sàm,

Tôi vừa đọc được trên Website của quý BBT bài viết của Giáo sư Lê Xuân Khoa trả lời bài viết của tôi giãi bày vài suy nghĩ rời sau khi đọc Thư Ngỏ của 34 nhân sĩ, trí thức VN hải ngoại gửi các chức vị trong đảng và nhà nước CSVN.

Dù GS LXK đã cẩn thận tóm tắt nội dung bài viết của tôi, nhưng để độc giả hiểu được trọn vẹn những gì tôi viết, xin quý vị vui lòng cho đăng lại nguyên văn bài này trên mạng của quý vị.

Xin quý vị mở att kèm đây.

Để đề phòng att bị trục trắc không mở được, tôi xin paste nguyên văn bài viết dưới đây.

(Khi đọc thấy con số 34 , thay vì 36 trong thư này -cũng như trong bài viết của tôi- có thể quý vị nghĩ rằng tôi đếm sai. Bạn bè tôi cũng nghĩ như vậy. Tôi xin nói rõ: Như trong mấy lời nói đầu bài, tôi đã công khai bày tỏ lòng kính trọng đối với hai vị ký tên trong Thư Ngỏ là GS Doãn Quốc Sỹ và GS Vũ Quốc Thúc nên từ trong vô thức tôi vẫn đinh ninh là chỉ có 34 vị thôi. Vì thề, tôi vẫn muốn giữ nguyên cho số 34.)

Đa tạ,

Trần Phong Vũ

Email: tphongvu@yahoo.com

ĐT: (949) 232 – 8660 (cell)

Vài suy nghĩ rời về

Thư Ngỏ của nhóm Trí Thức hải ngoại gửi Nhà Nước CSVN

Trần Phong Vũ

Đôi lời thưa trước:

Lá Thư Ngỏ của một nhóm trí thức hải ngoại gửi giới lãnh đạo trong nước hiện đang được phổ biến rộng rãi ở trong cũng như ngoài nước qua các mạng lưới điện toán. Mấy ngày gần đây, cá nhân chúng tôi cũng nhận được một bản trong hộp thư.

Nhiều ý kiến thuận nghịch đã được tung ra tạo nên một cuộc tranh luận khá sôi nổi giữa các công dân mạng. Người ta vừa được đọc bằng mắt trên các trang web, vừa được nghe những lời tán thưởng, hoặc bài bác trên các “Rooms” của hệ thống Paltalk, một dạng thái truyền thông hiện đại, khá phổ biến trong tập thể người Việt hải ngoại mấy năm gần đây.

Qua Email và điện thoại, khá nhiều bằng hữu tỏ ý muốn tôi bày tỏ quan điểm về Thư Ngỏ này. Nhưng tôi đã từ chối. Không phải vì tôi không có ý kiến riêng. Nhưng xét thấy đây là một vấn đề hệ trọng, không thể trả lời “Yes” hay “No” qua mấy câu trao đổi trên điện thoại hoặc ít giòng ngắn ngủi trên điện thư. Thêm nữa, nhìn vào danh tính 34 vị trí thức khoa bảng, trong số có những khuôn mặt đáng kính như Giáo sư Vũ Quốc Thúc, nhà giáo, nhà văn Doãn Quốc sĩ, tôi ngại sẽ bị coi là khiếm lễ nếu câu trả lời quá giản lược dễ gây hiểu lầm!

Đấy là lý do thúc đẩy tôi viết bài này. Nếu không nói hết thì ít nhất cũng bày tỏ được phần nào những suy nghĩ chân thật và thành khẩn của tôi trong tinh thần tương kính và xây dựng.

I.- Nội dung Thư Ngỏ:

Sau khi bày tỏ thái độ “ủng hộ bản ‘Tuyên cáo’ ngày 25 tháng 6, 2011 của 95 nhân sĩ, trí thức, tố cáo và lên án nhà cầm quyền Trung Quốc liên tục gây hấn, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam” “hưởng ứng bản “Kiến nghị” ngày 10 tháng 7, 2011 của 20 nhân sĩ, trí thức, kêu gọi Quốc hội và Bộ Chính trị công khai hoá thực trạng quan hệ Việt-Trung,…”, các vị ký tên trong Thư Ngỏ tóm tắt một số những nhận định bổ túc, gồm những vấn đề sau đây: * Hiểm Họa ngoại bang. * Sức mạnh dân tộc. * Vị thế chính quyền. * Những việc cần làm

Trong “Những việc cần làm”, Thư Ngỏ nêu lên 4 điểm: 1- Đối với Trung Quốc. 2- Đối với ASEAN và các nước khác. 3. Đối với nhân dân trong nước. 4. Đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

II.- Đối tượng Thư Ngỏ:

Thư Ngỏ được gừi tới “các nhà lãnh đạo Việt Nam” trong đó bao gồm”

Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Thủ tướng và Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Tổng Bí thư và Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam[1]

III.- Vài suy nghĩ của người viết

Trước hết về nội dung, chúng tôi đồng thuận một số quan điểm của các thức giả được trình bày trong Thư Ngỏ. Từ sự đồng tình ủng hộ bản ‘Tuyên cáo’ ngày 25-6-2011 của 25 nhân sĩ, trí thức trong nước, tố cáo và lên án nhà cầm quyền Trung Quốc liên tục gây hấn, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam”…“hưởng ứng bản ‘Kiến nghị’ ngày 10 tháng 7, 2011 của 20 nhân sĩ, trí thức, kêu gọi Quốc hội và Bộ Chính trị công khai hoá thực trạng quan hệ Việt-Trung,…” …tới nhận định vể hiểm họa Trung Cộng từng được báo Sự Thật công khai xác nhận ý đồ xâm lược của Bắc kinh qua câu: “Việt Nam là một đối tượng quan trọng cần khuất phục và thôn tính”. Những phân tích về sức mạnh dân tộc trong đó bao gồm tiềm năng và triển vọng của khối 3 triệu người Việt hải ngoại và những lời phê phán về sự “lúng túng, mâu thuẫn” trong chính sách đối nội, đối ngoại của giới cầm quyền trong nước dẫn tới hệ quả tai hại là “hiển nhiên làm suy yếu sức mạnh dân tộc”… cũng phản ánh được phần nào quan điểm chung của tập thể tị nạn, trong đó có cá nhân người viết những giòng này.

Đi sâu vào khía cạnh ngôn từ, cung cách đạo đạt ý kiến, quan điểm trong “Những việc cần làm” gói ghém vào bốn chủ điểm: “Đối với Trung Quốc”; “Đối với Asean và các nước khác”; “Đối với nhân dân trong nước”; “Đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”, nhất là khi đọc lại địa chỉ để nhận ra đối tượng Thư Ngỏ, quả thật chúng tôi không khỏi bận tâm.

Về đối tượng Thư Ngỏ:

Phía trên tiêu đề Thư Ngỏ ghi: THƯ NGỎ GỬI CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO VIỆT NAM. Sau đó liệt kê chức danh của hầu hết những thành phần chóp bu của chế độ như Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc Hội, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Thủ tướng chính phủ đi kèm với danh xưng nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.

Đáng chú ý hơn cả là đối tượng sau chót được Thư Ngỏ gửi tới: Tổng Bí thư và Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam[2]

Đọc qua những trao đổi của công luận, nhất là các nhân sĩ, trí thức trên các điện thư, các diễn đàn Paltalk cũng như những lời tâm sự qua điện thoại liên quan tới Thư Ngỏ, tôi thấy nhiều ý kiến tỏ ra hết sức bất bình, nếu không muốn nói là bất mãn –bất mãn đến độ phải thốt ra những lời lẽ được coi là nặng nề! Theo nhận định của riêng chúng tôi, điều bất bình lớn và quan trọng nhất của công luận đối với Thư Ngỏ là sự lựa chọn đối tượng.

Có hai căn do biểu thị cho sự bất bình này:

1.- Phần đông, nếu không là tất cả 34 nhân sĩ, trí thức minh danh ký tên trong Thư Ngỏ đều là những người “tị nạn chính trị”. Cũng như hơn 3 triệu đồng bào,kẻ trước người sau quý vị đã phải bỏ nước ra đi tìm tự do vì không thể sống dưới chế độ cộng sản. (Trường hợp có vị nào không thuộc thành phần tị nạn chính trị xin minh danh cho biết để người viết có lời xin lỗi). Như thế cậu hỏi do công luận đặt ra là quý vị đã đứng trên cơ sở, vị trí nào để gửi thư cho những tay đầu sỏ trong dảng và nhà nước CSVN? Phải chăng đây là một cách của những người sớm quên căn cước “tị nạn chính trị” của mình để công khai nhìn nhận tính chính đáng của một thứ nhà nước đang bị toàn dân coi là “bè lũ cướp ngày”?!

2.- Căn do thứ hai được gói vào những câu hỏi: * thực chất cái gọi là “Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” sau hơn 36 năm thử nghiệm trên toàn đất nước là gì? * Cung cách lì lợm, ngao mạn (Hà Sĩ Phu Nguyễn Xuân Tụ gọi là thói “Kiêu ngạo cộng sản”) mà chế độ này đối xử với các nhân sĩ trí thức trong nước ra sao? * Số phận của những loại “Kiến Nghị”, “Thỉnh Nguyện Thư”, “Thư Ngỏ” kể cả những “Góp Ý Xây Dựng” trong những kỳ bầu cử Quốc hội, Đại hội Đảng như thế nào? Câu trả lời xét thấy không cần nhắc lại vì mọi người đều đã biết.

Quả thật, dù nể nang, e ngại đụng chạm, hoặc vì muốn tránh né, cá nhân chúng tôi không thể không chia sẻ những bất bình này.

Là một tín hữu Công giáo, từ lâu chúng tôi không ngần ngại lên tiếng phê phán chủ trương gọi là “hợp tác”, “đối thoại” với chế độ của một vài vị trong hàng Giáo phẩm của chúng tôi ở trong nước. Chúng tôi quen gọi chủ trương “hợp tác”, “đối thoại” ấy là kiểu “hợp tác”, “đối thoại’, một chiếu! bất cân xứng!

Tại sao gọi là “Hợp tác một chiều, bất cân xứng”? Vì chỉ có một bên, -mà vì thiện chí, vì tình bác ái-, lăn xả vào xin hợp tác với kẻ có quyền, có thế để mong xoa dịu phần nào những vết thương lở lói trong xã hội, trong khi bên kia (nói rtrắng là đảng và nhà nước CSVN) chỉ biết lợi dụng để trốn trách nhiệm, để tiếp tục làm “kẻ cướp ngày” mà hệ quả là ngày càng làm cho vết thương xã hội thối rữa thêm. Chỉ cần nhìn vào lãnh vực giáo dục, vốn là lãnh vực GHCG có thẩm quyền nhất, thế mà cho đến nay khi nhân loại đã bước qua thập niên đầu của thiên niên thứ ba, các nhà giáo dục chân chính của Giáo hội Công giáo Việt nam “thời cộng sản” mới chỉ chính thức mon men tới cấp mẫu giáo!!! Thế thì đâu là kết quả của chủ trương “hợp tác”?

Còn “đối thoại”? “Đối thoại” với ai? Người ta có muốn nghe hay không mà “đối thoại”?

Cho nên, tôi không thể không cảm thông với một thức giả nào đó trong nước đã mệnh danh những cuộc “đối thoại” giữa cá nhân hoặc nhóm này nhóm khác với các ông trong đảng và nhà nước “Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” hiện nay là những cuộc “đối thoại với những người điếc”!

Cũng với tư cách một tín hữu đang trực tiếp làm công tác truyền thông, văn hóa Công giáo Việt Nam ở hải ngoại, chúng tôi xin chia sẻ thêm với quý độc giả rằng: chúng tôi đã có quá nhiều kinh nghiệm đau đớn xuyên qua những thiện chí và nỗ lực để “đối thoại” với đảng và nhà nước CSVN.

Xin nhớ lại những lời đối thoại thẳng thắn đầy tinh thần xây dựng của Đức cha Ngô Quang Kiệt, nguyên TGM Hànội cách đây vài năm và những hệ quả khốc hại xảy đến cho ngài, nói chung cho GHCGVN hiện nay ra sao, quý độc giả sẽ hiểu được điều tôi muốn gửi gấm.

Trong thư, 34 trí thức có đề cập bản ‘Tuyên cáo’ ngày 25 tháng 6, 2011 của 95 nhân sĩ, trí thức và  bản “Kiến nghị” ngày 10 tháng 7, 2011 của 20 nhân sĩ trí thức khác. Quý vị cũng nhắc tới danh xưng của “Viện Nghiên cứu Phát triển IDS” do TS Nguyễn Quang A đứng đầu. Hơn ai hết, hẳn các tác giả Thư Ngỏ cũng đã rõ về số phần của những thứ gọi là “tuyên cáo”, “Kiến nghị” và “Viện Nghiên cứu  Phát triển IDS” ra sao rồi!

Người viết những giòng này cũng chưa quên cuộc “đi đêm” giữa thứ trưởng ngoại giáo CSVN Hồ Xuân Sơn với các đồng nhiệm Trung cộng của ông ta ngày 25-6-11. Khi về nước, trong khi HXS và bộ Ngoại giao im tiếng thì chính TTX Trung cộng công khai cho biết về những cam kết “nhục nhã” của Hànội với Bắc Kinh, không ngoài ý đồ dấn sâu vào con đường bán nước! Và trí thức trong nước đã tức thời phản ứng. Ngày 02-7-2011, 18 vị trong số có những khuôn mặt quen thuộc như TS Nguyễn Quang A, GS Nguyễn Huệ Chi, cựu tướng Lê Trọng Vĩnh v.v… đã viết một Kiến nghị (lại Kiến nghị!) đòi Bộ Ngoại Giao phải bạch hóa chuyến đi đêm của Hồ Xuân Sơn. Kết quả của thiện chí này đã bị Bộ Ngoại Giao cư xử “đẹp” ra sao, mời độc giả tìm đọc bài viết của GS Nguyễn Huệ Chi tựa đề “Chúng Tôi Đi Gặp Bộ Ngoại Giao” trên các trang mạng hoặc trên các báo Việt ngữ trong cộng đồng Việt tị nạn ở hải ngoại, gần đây. Riêng nguyệt san Diễn Đàn Giáo Dân, bài viết của GS Chi đã được đăng tải trên số 117 phát hành tháng 8-2011 trang 37. Hơn ai hết, chắc chắn 34 vị trí thức ký tên trong Thư Ngỏ đã rõ.

Vài mẩu chuyện thời sự

Những thực chứng rất thời sự đang diễn ra từng ngày từng giờ ngay lúc này trên đất nước cũng là những bằng cớ cụ thể cho người viết những giòng này cảm thông với tâm trạng bất bình của công luận trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại khi đọc Thư Ngỏ của một nhóm trí thức Việt Nam hải ngoại gửi các lãnh đạo CSVN.

Mẩu chuyện thứ nhất:

Sáng Thứ Năm 31-8-2011, tôi đọc được trên mạng basamnews on 31.08.2011 lá Thư Ngỏ của nhà văn Nguyễn Ngọc với nội dung nguyên văn như sau:

Thư của Nhà văn Nguyên Ngọc gửi Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị

Posted by basamnews on 31.08.2011

Đây là bức thư của tôi gửi ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, chiều 25-8-2011.

Định là thư ngỏ, nhưng tôi chưa công bố ngay, mà gửi trước cho vài người bạn qua email để tham khảo ý kiến.

Không biết qua đường nào, ông Phạm Quang Nghị đã biết được thư này và tối 25-8 đã đến nhà tôi, trong khi tôi đi vắng. Sáng 26-8 ông ấy đã gọi điện thoại cho tôi, nói rằng có thể Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội “đã non nớt” trong khi phát phóng sự (về những người biểu tình).

Từ đó đến nay, tôi chưa công bố bức thư này để chờ xem Đài PT-TH Hà Nội trả lời ra sao về việc làm sai trái của họ.

Nay đã có trả lời phủi tay và vô liêm sỉ của ông Trần Gia Thái, tôi quyết định đưa bức thư ra trước công luận.

Nguyên Ngọc
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Ngày 25-8-2011

 

Kính gửi ông Phạm Quang Nghị,

Bí thư Thành ủy Đảng Cộng Sản Việt Nam thành phố Hà Nội,

Tôi viết thư này cho ông vì ông là Bí thư Thành ủy Đảng Cộng sản Việt Nam của thành phố Hà Nội, là người lãnh đạo cao nhất của thành phố này, đương nhiên chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của các tổ chức và cơ quan dưới quyền lãnh đạo của ông, không chỉ là tổ chức Đảng mà cả tổ chức và cơ quan chính quyền theo cơ chế ở nước ta hiện nay.

Tối ngày 22 tháng 8 năm 2011, đài phát thanh và truyền hình Hà Nội, trong chương trình thời sự hằng ngày của mình từ 18 giờ 30 đến 19 giờ, đã cho phát một phóng sự về những cuộc biểu tình và những người biểu tình ở Hà Nội trong thời gian vừa qua, mà chính ông Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an thành phố, đã trịnh trọng tuyên bố trong một cuộc họp báo trước đó là biểu tình yêu nước chống Trung Quốc gây hấn, đe dọa nghiêm trọng nền độc lập của Tổ quốc Việt Nam. Vậy mà đến tối 22 tháng 8, đài phát thanh và truyền hình Hà Nội đã quay ngược hoàn toàn, coi các cuộc biểu tình và những người biểu tình ấy là phản động, và trong khi nói như vậy đã đồng thời đưa rõ hình ảnh ba người là giáo sư Nguyễn Huệ Chi, tiến sĩ Nguyễn Văn Khải và tôi.

Thưa ông,

Tôi năm nay đã 80 tuổi. Cho đến nay, trong suốt cuộc đời 80 năm qua của tôi, chưa có ai dám vu khống và xúc phạm tôi nặng nề như đài phát thanh và truyền hình Hà Nội, một cơ quan đặt dưới dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, đứng đầu là ông. Ở nước ta, như chắc chắn ông biết, gọi một người là phản động cũng tức là kết tội người ấy là một tên phản quốc. Đối với tôi, đây là một sự lăng nhục cực kỳ nghiêm trọng, nhất quyết không thể tha thứ.

Đài này còn sử dụng một thủ đoạn ti tiện mà tôi nghĩ ở tuổi ông hẳn có thể ông cũng từng được biết, vào thời cải cách ruộng đất và Nhân văn Giai phẩm, dùng những người không được bất cứ ai cử ra nhưng lại được coi là đại biểu của “quần chúng nhân dân” lớn tiếng vu khống và chửi bới chúng tôi trên một phương tiện truyền thông chính thức của Đảng bộ và Chính quyền Hà Nội.

Tôi xin hỏi:

1 – Thành ủy Hà Nội, đứng đầu là ông, có chủ trương và chỉ đạo việc thực hiện chương trình sai pháp luật và cực kỳ vô văn hóa này của đài phát thanh và truyền hình Hà Nội không?

2 – Nếu không có chủ trương và chỉ đạo đó, mà đây chỉ là hành động “tự phát” của đài phát thanh và truyền hình Hà Nội, thì ai chịu trách nhiệm về việc làm sai trái nghiêm trọng này?

Thành ủy Hà Nội sẽ xử lý những người đó như thế nào?

Bởi vì sự xúc phạm của đài Hà Nội là công khai, với toàn dân, với cả nước, cả thế giới, nên bức thư này của tôi là thư ngỏ, và tôi yêu cầu câu trả lời của ông cũng phải công khai.

Tôi và tất cả những người có lương tri yêu cầu và chờ đợi câu trả lời đó.

Trân trọng,

Nguyên Ngọc

Mẩu chuyện thứ hai:

Cũng trên mạng basamnews trước đó một ngày, nhà văn Nguyên Ngọc đã công bố bài viết ngắn sau đây:

Thôi nhé, hiểu rõ quá rồi!

Xin đọc một mẩu văn chương thánh thót của nữ nhà văn Hoàng Thu Vân trên báo Hà Nội Mới * ngày 29-8-2011 sau đây:

“Sáng chủ nhật 28-8, Hà Nội thật thanh bình, yên ả. Chớm thu, nắng và gió nhè nhẹ trải quanh hồ Hoàn Kiếm. Không còn những cuộc tuần hành, biểu tình tự phát, không còn những đám người tụ tập gây huyên náo…

 Người già chậm rãi thả bước dạo quanh hồ, trẻ em tung tăng nô đùa ở sân trước tượng đài Lý Thái Tổ, còn những đôi uyên ương thì tranh thủ chụp hình ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ bên Hồ Gươm khi mùa cưới đã về. Hơn hai tháng qua, nhiều người dân ở khu vực này nói riêng và hơn 7 triệu người Hà Nội cùng gần 90 triệu người dân Việt Nam nói chung luôn mong muốn được chứng kiến những hình ảnh bình dị như vậy về một thành phố được UNESCO trao tặng danh hiệu Thành phố Vì hòa bình, đại diện cho sự phát triển ổn định của một quốc gia đang vươn lên mạnh mẽ…”

Rồi hôm nay, 30-8-2011, đọc mẩu tin này trích từ bài viết về việc tướng Nguyễn Chí Vịnh vừa sang hội đàm với tướng Trung Quốc Mã Hiểu Thiên **:

“Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng thông báo chủ trương kiên quyết xử lý vấn đề tụ tập đông người ở Việt Nam với tinh thần không để sự việc tái diễn”.

À ra là vậy, ông tướng Vịnh vất vả lặn lội sang tận Bắc Kinh, trịnh trọng hứa với ông tướng Tàu “sẽ kiên quyết” (tất nhiên là với nhân dân của mình) chỉ là để cho “Hà Nội thật thanh bình, yên ả. Chớm thu, nắng và gió nhè nhẹ trải quanh hồ Hoàn Kiếm …” thôi mà!

Có vậy mà các vị nhân sĩ trí thức ta cứ phản đối, kiến nghị này nọ um sùm. Thật là chẳng hiểu biết gì cả!

Thôi nhé, nay thì đã hiểu rõ quá rồi!

Nguyên Ngoc

 

* Vì bình yên bền vững của Thủ đô yêu dấu (Hà Nội Mới, 29/8/2011).

** Đối thoại chiến lược quốc phòng-an ninh Việt – Trung lần thứ hai: Mở rộng hợp tác, xây dựng tin cậy, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống (QĐND).

 

Suy nghĩ chót:

Cũng sáng nay (Thứ Năm 31-8-11) tôi đọc được trong bài phỏng vấn của đài RFA những câu trả lời của giáo sư Lê Xuân Khoa, một trong những vị ký tên trong Thư Ngỏ. Tôi không có điều gì để thưa với GS Khoa. Chỉ xin GS và mọi người đọc kỹ lại lá thư gửi Phạm Quang Nghị và bài viết ngắn trên đây của nhà văn, nhà báo Nguyên Ngọc.

Xin lưu ý GS một chi tiết đáng suy nghĩ về nội dung lời “đoan hứa” của tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng CSVN sau cuộc mật đàm với tướng Mã Hiểu Thiên của Trung cộng được nhà văn Nguyên Ngọc trích trong bài viết của ông. Lời “đoan hứa” không phải công bố năm trước hay tháng trước. Nó còn nóng hổi vì mới được công bố hôm qua, 30-8-2011.

Sau khi lập lại chi tiết này, nhà văn Nguyên Ngọc đã phát hiện điều gì khác lạ đánh động ông khi cay đắng kết thúc bài viết:

“Có vậy mà các vị nhân sĩ trí thức ta cứ phản đối, kiến nghị này nọ um sùm. Thật là chẳng hiểu biết gì cả!

Thôi nhé, nay thì đã hiểu rõ quá rồi!”

Bây giờ đến lượt những người Việt “tị nạn chính trị” chúng ta ở hải ngoại, dĩ nhiên bao gồm cả 34 tác giả Thư Ngỏ gửi lãnh đạo nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Liệu chúng ta có cần xét lại xem mình đã thật sự sáng mắt, sáng lòng để nhận chân được những sự thật trên quê hương chưa?

IV.- Một gợi ý chợt đến

Sau khi bài viết được gửi đi để chia sẻ với vài người bạn, một suy tư bất chợt đến với tôi qua câu hỏi: liệu các nhân sĩ, trí thức Việt Nam ở hải ngoại có cần phải có một bản Bản Lên Tiếng chính thức về tình hình đất nước trong lúc này không? Nếu cần thì nội dung và đối tượng của văn kiện này sẽ ra sao?

Thiết nghĩ sự kiện 34 nhân sĩ, trí thức vừa công bố Thư Ngỏ là một dấu chỉ cụ thể cho thấy đây quả là một nhu cầu cấp bách khi mà hiểm họa xâm lăng của kẻ thù phương Bắc ngày càng trở nên rõ rệt, đòi buộc mọi người, mọi giới phải quan tâm. Như thế vấn đề còn lại là xác định đối tượng và nội dung cho Bản Lên Tiếng.

Đối tượng:

Theo thiển kiến, đối tượng của Bản Lên Tiếng sẽ là toàn thể đồng bào trong và ngoài đất nước, bao gồm tất cả mọi thành phần trẻ, già, trai, gái, giàu nghèo, thuộc mọi giai tầng xã hội, kề cả đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam.

Nội dung

Trình bày cô đọng nhưng đầy đủ và trung thực, không thiên kiến về tình hình đất nước hiện nay trên cả hai mặt nội trị (chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội) và ngoại giao. Đặc biêt nhấn mạnh tới những hình thái xâm lược tinh vi và sâu độc của Trung quốc nhắm vào Việt Nam gần đây. Đưa ra những gợi ý cụ thể về những biện pháp cấp thời phải có cùng với hướng nhìn vào tương lai… giúp mở ra một vận hội mới cho dân tộc (Hẳn sẽ có thắc mắc đặt ra khi đối tượng Bản Lên Tiếng mở rộng cho cả đảng và nhà nước CSVN. Tôi thành thực nghĩ rằng vấn nạn này sẽ được giải tỏa qua nội dung văn kiện này).

Câu hỏi chót được đặt ra:

Ai, tập thể nào sẽ đứng ra đảm nhiệm việc phác thảo nội dung Bản Lên Tiếng? Về điểm này, tôi chân thành chờ đợi những đóng góp ý kiến rộng rãi của các thức giả trong cộng đồng người Việt hải ngoại, kể cà những vị đã có thiện ý ký tên trong Thư Ngỏ vừa qua.

 

Nam California, Thứ Tư ngày cuối cùng tháng 8 –hoàn chỉnh ngày 01-9- 2011.

Trần Phong Vũ

 


[1] Người viết tô đậm

75 bình luận to “350. Vài suy nghĩ rời về “Thư Ngỏ” của nhóm Trí Thức hải ngoại gửi Nhà Nước CSVN”

  1. […] […]

  2. […] […]

  3. […] […]

  4. […] […]

  5. […] […]

  6. Ba Bụi said

    Ở trang Tiên Sa có một bài này nói đến trí thức là gì và những người trí thức mà tác giả gọi là trí thức XHCN, tôi thì rất tán thành cách giải thích của tác giả, Ba Sàm đọc thử xem

    http://thetiensa.blogspot.com/2011/09/di-hai-ho-chi-minh-va-tri-thuc-xa-hoi.html

  7. Khách đã nói. said

    Đất nước Việt Nam ta thế kỷ 20, trải qua các cuộc chiến tranh đưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản (đánh Pháp, đánh Mỹ, đánh Campuchia, Trung Quốc).
    Những người lãnh đạo cộng sản, có đầy kinh nghiệm. Và đến nay con cháu của họ đã trở thành Yêu quái.
    Mà đã là yêu quái thì họ rất quái.
    Đơn giản, họ nói họ là đảng viên cộng sản nhưng họ không là cộng sản (tài sản của họ rất nhiều). Như vậy thì nhân dân vô sản, ai nói mà họ có thể nghe được.
    Đến nay các bậc lão thành cách mạng -cha chú của họ nói họ cũng không nghe.
    Thì các nhà tri thức, những người dù ở trong nước hay ngoài nước, là những người có tri thức hơn họ, nói góp ý cho họ làm sao mà họ nghe được.
    Sự THAM, SÂN, SI, MÃN, NGHI, TÀ KIẾN hơn hai nghì năm Phật dạy Phật tử có lúc tăng, lúc giảm.
    Nhưng Một con yêu quái có Đảng- ngoại đạo, THAM, SÂN, SI, MÃN, NGHI, TÀ KIẾN của nó thì còn lâu mới giảm được.

    Lịch sử ghi nhận và cám ơn các nhà tri thức Việt Nam.

  8. Khách đã nói. said

    Đất nước Việt Nam ta thế kỷ 20, trải qua các cuộc chiến tranh đưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản (đánh Pháp, đánh Mỹ, đánh Campuchia, Trung Quốc).
    Những người lãnh đạo cộng sản, có đầy kinh nghiệm. Và đến nay con cháu của họ đã trở thành yêu quái.
    Mà đã là yêu quái thì họ rất quái.
    Đơn giản họ nói họ là đảng viên cộng sản nhưng họ không là cộng sản (tài sản của họ rất nhiều). Như vậy thì nhân dân, ai nói mà họ có thể nghe được.
    Đến nay các bậc lão thành cách mạng -cha chú của họ nói họ cũng không nghe
    Thì các nhà tri thức là những người dù ở trong nước hay ngoài nước, là những người có tri thức hơn họ, nói góp ý cho họ làm sao mà họ nghe được.
    Sự THAM, SÂN, SI, MÃN, NGHI, TÀ KIẾN hơn hai nghì năm Phật dạy Phậ tử có lúc tăng, lúc giảm. Nhưng Một con yêu quái có Đảng- ngoại đạo THAM, SÂN, SI, MÃN, NGHI, TÀ KIẾN của nó thì còn lâu mới giảm được.

    Ghi nhận và cám ơn các nhà tri thức Việt Nam.

  9. Người VN said

    Họ có biết rằng mình đang bị người dân nguyền rủa hay không? Biết chứ
    Họ có biết rằng người dân đang sỉ nhục họ hàng ngày hay không? Biết chứ
    Họ có biết rằng mình vô liêm sỉ hay không ? Biết chứ
    Họ có biết rằng mình hàng ngày luôn nói láo hay không ? Biết chứ
    Họ có biết rằng mình không từ bất cứ thủ đoạn nào hay không? Biết chứ
    Họ có biết rằng mình là tên quan tham nhũng hay không ? Biết chứ
    Họ có biết rằng mình là loại sâu dân mọt nước hay không ? Biết chứ
    ……….

    Vì sao họ chấp nhận mình là người như thế ? thực ra cũng không có gì khó hiểu : Địa vị, biệt thự ,xe hơi ,đất đai , tiền của chất như núi cuộc sống xa hoa đầy tiện nghi .Còn những lời lẽ yêu dân yêu nước vì sự nghiệp nầy vì sự nghiệp nọ chỉ là cửa miệng , lời nói mị .Dẫn chứng thực tế hãy nhìn vào đại đa số tài sản của các quan lớn, quan nhỏ thì rõ , chỉ có những người chủ đất nước giai cấp nông dân và giai cấp công nhân là nghèo khổ họ thuộc thành phần VÔ SẢN ( không có tài sản), đại đa số đi làm thuê ,ở đợ, cơm chưa chắc đủ ăn , bệnh nặng nằm chờ chết
    Đất nước đang chịu sự lãnh đạo bởi những ông quan như trên thật thảm hại cho một dân tộc

    • ABC said

      Gaddafi có tài khoản đứng tên khoảng 150 tỷ USD (theo VTV).
      Tương tự Mubarak có trên 70 tỷ USD.
      Vậy mà cũng chưa thỏa lòng tham.

      Cho nên “họ đã thừa biết rằng” Tài sản mà mình “cuỗm được” đã gửi các banhk cũng chưa đạt 1/10 số đó thì làm sao mà từ bỏ … CNXH thân yêu được.

      Thôi thì cứ làm công tác “nhặt đá cuội” chờ cho số dân hiểu biết nhiều lên, phất cờ, biến cơ hội đổi đời thành sự thật.

  10. Võ Danh said

    Nói tóm lại cộng sản VN xem các ông là tàn dư của chế độ cũ, lời nói của các ông không có giá trị bằng nghị quyết của đảng,bằng quyết sách của chính phủ.Các ông đã “chém gió” vô ích.Các ông mở mắt ra mà xem gương của Nguyễn cao Kỳ.

  11. […] https://anhbasam.wordpress.com/2011/09/12/350-vai-suy-nghi-roi-ve-thu-ngo-cua-nhom-tri-thuc-hai-ngoai… […]

  12. Anh Thạch nên vì hiệu quả công việc said

    Mỗi còm của anh Nguyễn Quang Thạch lại cho ta tháy rõ công viẹc của anh, viẹc xây tủ sach dòng họ. Chia sẻ với anh việc huy động vốn cho Tủ sách dòn họ gặp khó khăn vì tư cách Đảng viên CS của anh. Vậy nếu chỉ vì hiệu quả công việc, nếu muốn được bà con bốn phương trời đóng góp, anh cũng nên vứt bỏ cai tư cách đảng viên đi. Tôi tin rằng bà con hải ngoại thay vì nguyền rùa nghi ngờ anh, họ sẽ đóng góp nhiều gấp bội. Vì họ tin con. người anh, chứ không tin cái hệ thống mà anh đang đóng mọt vai. Có thể tư cách đảng viên giúp anh xin tiền của chính phủ.Nhưng như vậy thì phải bị hạn chế số tiền ngoài hệ thống. Không tham được anh Thạch ạ!

    • Thưa bác,

      Em không kêu gọi các bác đóng tiền cho em đâu ạ.
      Với tiền túi của em, những người trong nước và một số Kiều bào thiện chí góp sách cho em cũng giúp em làm mỗi tháng khoảng 4 tủ sách dòng họ rồi. EM chỉ mong các bác trực tiếp đưa sách về dòng họ, trường học, xóm làng và xứ đạo các bác đã sinh ra và lớn lên thôi ạ.Em chỉ là người đưa ra mô hình để mọi người thấy nó khả thi và tự nhân rộng đấy là cách làm của em.

      Nói thật, viết dự án xin tài trợ nước ngoài tôi cũng thấy nhục. Tôi thấy người Việt tự lực làm được thì vẫn hay nhất.

      Cái tên đảng nó không quan trọng bác à. Ý tưởng và các mô hình của em được thiết kế trước lúc em vào đảng nên chẳng liên quan gì cả.

      Tôi cũng chẳng thấy phải do dự khi nói với bạn bè quốc tế tôi là đảng viên cả vì những người có suy nghĩ tích cực thì người ta không đồng nhất tôi với những đảng viên tham nhũng đâu!

  13. Мла́дич said

    “nhóm trí thức hải ngoại”, trí thức hải ngoại này nói như Lênin “Интеллектуальные силы рабочих и крестьян растут и крепнут в борьбе за свержение буржуазии и ее пособников, интеллигентиков, лакеев капитала, мнящих себя мозгом нации. На деле это не мозг, а говно” (Lực lượng trí thức của công nông đang phát triển lớn mạnh trong đấu tranh lật đổ giai cấp tư sản và những người ủng hộ nó – những trí thức tay sai tư bản, những kẻ tự cho mình là não dân tộc nhưng thực chất không phải não, chỉ là shit.).
    Sao chúng lại ở hải ngoại nhỉ? Có lẽ vì cơm thừa canh cặn nên cam tâm làm tay sai cho thực dân đế quốc mà gây tội ác tày đình với dân tộc nên phải bỏ chạy khỏi đất nước khi thực dân, đế quốc bị đánh cho phải cút chăng?
    Dẫu sao thì “đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại”, hãy quay về với dân tộc, đất nước trước khi quá muộn.

    • 秦檜 said

      KHÔNG ĐƯỢC
      Мла́дич đã nói “Dẫu sao thì “đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại”, hãy quay về với dân tộc, đất nước trước khi quá muộn.”

      Мла́дич không được bao dung như vậy, mà Мла́дич phải đặt ra điều kiện tiên quyết, ít lắm là phải từ bỏ quốc tịch trước khi về.

      Ngoài ra bọn chúng chỉ cần ăn cơm thừa canh cặn của thực dân đế quốc để sám hối các tội ác tày đình với dân tộc là đích đáng và đã ĐỦ. Còn tiền đô chúng kiếm ra phải gửi về HẾT để xây dựng đất nước tươi đẹp.

      Than ôi! Ngày nay Lê nin có sống lại, Paven Cóc có tỉnh lại cũng không ngờ Ucren nhung nhúc bọn Bạch vệ phản cách mạng.

      Nhưng cũng như Ratko Mladic Мла́дич không được đem 8000 dân đàn ông và bé trai tại Srebrenic ra giết vì thời nay làm như vậy cũng không hợp lắm, dễ bị tòa quốc tế lên án. http://vi.wikipedia.org/wiki/Ratko_Mladi%C4%87 .

      Thời nay cần tránh từ TAY SAI, tuyệt đối không được nhắc từ TAY SAI.

  14. noileo said

    Tổng thống Mỹ Reagan da rất đúng khi đứng giữa Berlin mà gọi, nói “Liên xô là đế quốc của tội ác”, và cũng rất đúng khi Reagan viết thư cho Gọt ba Chốp, thì phải viết rõ ràng, đại ý, “thưa ông, thưa ngài Gọt ba chốp… , Chủ tịch Liên bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa xô viết”, và nếu là thư không ngỏ thì tổng thống Reagan phải đưa cho đại sứ Mỹ, hay một nhân vật chính thức, chuyển giao, chứ không thể lơi khoi nói là gửi cho chủ tịch nước đế quốc tội ác!

  15. nnk2 said

    Đừng nói là GS Doãn Quốc Sỹ và GS Vũ Quốc Thúc .cho dù là Thích Ca, Jesu, hay Lão Trang, Khổng Mạnh đi chăng nữa thì cũng cần phải đề cập, nếu như có gì đó sai với chân lý. Tác giả bài viết này cố tình né tránh 2 vị GS này đủ chứng tỏ là 1 bài viết thiếu khách quan. Một sự thật rành rành là có chữ ký của 2 vị đó . Xin hỏi tác giả: với thân phận lưu vong của 36 vị trí thức trên ( và luôn cả bản thân cuả tác giả) có thể làm gì hơn ngoài việc lên tiếng nói góp thêm sức mạnh với muôn ngàn tiếng nói của các tầng lớp người Việt. tôi nhận thấy đó là 1 tấm lòng, 1 tâm huyết mà các vị khả kính ấy đã thực thi.dù kết quả kg được như ý nhưng cũng rất đáng được trân trọng

    • Bloggervn said

      Gia đình Giáo sư Doãn Quốc Sỹ đã lên tiếng đính chính trên báo là không có hề biết gì lá thư của 36 trí thức gì cả. Cho nên chưa chắc tất cả những người có tên trên lá thư là có sự đồng ý của họ.

      Editor: Chúng tôi có nhận được tin, tất cả những người ký tên đều có lưu lại email. Bác cứ từ từ chờ, sẽ có tin tức.

  16. U Oa. said

    Kinh Gửi Ông Nguyễn Quang Thạch. Ông đã qúa lo xa khi viết:”Nếu theo sự cực đoạn của nhiều công dân mạng thì những người cộng sản như cha tôi, tôi..và cựu cộng sản như anh Ba Sàm sẽ bị họ khử cũng nên.”
    Tôi không nghĩ vậy. Người ta có thể bị coi là cực đoan khi họ luôn khẳng định là không chiụ sự tồn tại của đối phương, trong trường hợp này là sự tồn tại của chủ nghĩa CS, nhưng như vậy không có nghĩa họ, những người cực đoan đó, có ý muốn “trừ khử” người CS. [ Giết người đi thì ta ở với ai..]
    Tôi là người chiụ gần hai chục năm tù dưới chế độ CS, tôi nhìn thấy sự hèn hạ của những kẻ trả thù chúng tôi. Họ đã bỏ tù, giết bạn bè tôi khi những người đó chân tay còn đang bị cùm.Họ tịch thu nhà cửa, tống chúng tôi đi kinh tế mới v..v. Chúng tôi nhìn thấy sự bất nhân, hèn hạ, bất công trong cách trả thù đó.Trong lòng chúng tôi luôn cầu xin ơn trên cho Việt Nam đau thương của mình không bao giờ có cảnh đó tái diễn. Cá nhân tôi luôn ghi nhớ vài anh bộ đội qủan giáo rất đáng quý: Anh Cúc. Anh Thổ, Anh Quản Bờm( không nhớ tên, gọi quản bờm vì tóc anh lúc nào cũng bờm sờm. Nhưng sao lạ, không có một tay quản giáo Công An nào có ý sót thương hoàn cảnh cực kỳ đau khổ của chúng tôi lúc đó.)
    Có Lẽ Ông Nguyễn Quang Thạch đã thấy sự trả thù của nhưng người CS đối với người miền Nam sau 1975 nên ông sợ.
    Tiếc thay đến bây giờ người ta vẫn tiếp tục trả thù người chống đối, dù rõ ràng nhiều người là đảng viên CS đáng kính và chỉ bầy tỏ lòng yêu nước của họ qua hành động chống quân Trung quốc xâm lược.
    Mong lời cầu xin cho mọi ngườI yêu thương nhau của Ông được hiện thực trong đất nước đầy hận thù của chúng ta.

    • Chào bác U Oa,

      Cái tôi lo ngại là sự thù hận sẽ tiếp tục tạo nên sự thù hận. Việc đưa tôi, anhbsam…là thí dụ điển hình để nói rằng nếu cực đoạn thì sự thù hận cứ tiếp tục dày xéo đất nước này.

      Nội chiến Bắc Nam thì hầu hết các gia đình VN đều mất mát. Ông nội tôi nuôi cán bộ 30-31, chú tôi hy sinh ở Điện Biên Phủ, bố tôi là quân nhân, mà ông nội tôi còn bị dính chưởng trong cải cách ruộng đất. Ông ngoại tôi là cán bộ 30-31 (mất năm 1951) nhưng bà ngoại tôi vẫn dính chưởng trong cải cách ruộng đất.

      Nếu tôi cha, tôi và rất nhiều gia đình khác chỉ vì sự mất mát của quá khứ mà thờ ơ với xã hội hiện tại thì để được cái gì??? Thay vì hận thù và chìm đắm trong sự mất mát thì hãy làm những điều tốt đẹp hơn cho xã hội hiện tại. Chẳng hạn như bác U OA về quê mình sinh ra, làm cái thư viện cho bọn trẻ đọc sách chẳng hạn, chẳng ai cấm bác làm điều đó cả.

      Ngày 22, tháng 8, sau khi được thả ra, nếu tôi là người muốn tạo nên sự xung đột giữa người Việt (an ninh) và người dân thì tôi đã truyền thông cho ầm ĩ lên. Tôi đã không làm điều đó vì thỏa mãn mình nhất thời có thể gây hại cho hàng trăm người khác trong tương lai. Cái ác và thù hận lại tiếp diễn. Nếu thế thì xót xa cho người Việt phải không các bác?

      • U Oa. said

        Thưa ông, Khi tôi ờ tù về, tôi đã dạy miễn phí cho các em trong khu tôi ở. Ít lâu sau tôi bị Công An khu vực ra lệnh ngưng. Cách đây ít lâu, tôi về VN, có người bạn nhờ tôi đứng lớp dạy tiếng Anh, tôi muốn giúp vài tháng cũng không được phép. Người ta sợ hay nghi ngờ chúng tôi. Tôi đã nghe tiếng ông từ lâu, muốn giúp ít sách vở cho các em. Ông cho tôi biết cách liên lạc với ông.
        Còn nói chuyện mơ thư viên ở quê nhà, nghe hay lắm, nhưng tôi đã có may mắn vào mấy “thư viện” ở nhà quê; thật không nghĩ đó là nơi đọc sách được.Thực ra trước năm 75. tôi đã từng góp tay mở phòng đọc sách ở vài nơi miền quê Nam VN. Kính ông.

        • Trong phản hồi ngày 13/09/2011 lúc 08:13 của bạn Nguyễn Quang Thạch có đoạn: “Ngày 22, tháng 8, sau khi được thả ra, nếu tôi là người muốn tạo nên sự xung đột giữa người Việt (an ninh) và người dân thì tôi đã truyền thông cho ầm ĩ lên. Tôi đã không làm điều đó vì thỏa mãn mình nhất thời có thể gây hại cho hàng trăm người khác trong tương lai. Cái ác và thù hận lại tiếp diễn. Nếu thế thì xót xa cho người Việt phải không các bác?”

          Việc làm tốt của bạn đối với những người dân lương thiện là một việc nên làm trong bất cứ hoàn cảnh nào, tùy theo khả năng cụ thể của bạn.

          Tôi rất quí sự rộng lượng vị tha của bạn. Tuy nhiên chỉ có lòng tốt không thôi thì lòng tốt dễ bị kẻ ác lợi dụng để làm những việc xấu phục vụ cho nó. Lòng tốt phải có trí tuệ soi đường chỉ lối thì lòng tốt đó mới mang lại lợi ích cho cộng đồng một cách hiệu quả nhất và tránh bị kẻ xấu lợi dụng. Nhà Phật dạy rằng: từ bi và trí tuệ luôn gắn chặt với nhau, tuy là hai nhưng vì có sự gắn bó chặt chẽ giữa từ bi và trí tuệ nên mới nói rằng: đã là từ bi tất phải có trí tuệ, đã có trí tuệ tất phải có từ bi. Nếu chỉ có từ bi không thôi thì con người rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng, và trở thành kẻ yếu đuối ủy mị lúc nào cũng không biết; ngược lại, có trí tuệ mà không có từ bi thì con người trở nên sắt đá, không còn biết cảm thương người khác. Hay một học giả phương Tây có nói: Người ta nhận thức chân lý không những bằng khối óc mà còn bằng cả trái tim nữa.

          Bởi vậy, họ đối xử với bạn thế nào thì bạn phản ánh đúng sự thật như thế, bạn không dùng lối cường điệu hóa vấn đề lên để đến nỗi xa rời sự thật là được. Dù bạn im lặng cho qua (vì bạn nghĩ rằng”Tôi đã không làm điều đó vì thỏa mãn mình nhất thời có thể gây hại cho hàng trăm người khác trong tương lai. Cái ác và thù hận lại tiếp diễn. Nếu thế thì xót xa cho người Việt ” ) nhưng bạn có biết đâu rằng nếu xảy ra biểu tình lần nữa và nếu những người đi biểu tình lại bị họ cưỡng ép vào đồn công an thì cách hành xử của họ lại vẫn coi những người đi biểu tình như kẻ thù, có khi họ đối xử còn tồi tệ hơn so với lần trước đã đối xử với bạn. Ví dụ như bạn Nguyễn Chí Đức đã cố phớt lờ việc bị công an đạp vào mồm, nhưng ngược lại họ đã trả lời sự việc này trước công luận như thế nào chắc bạn Nguyễn Quang Thạch đã biết, bạn Nguyễn Chí Đức sau khi biết được nội dung mà họ đã trả lời trước công luận thì bạn ấy tỏ ra hết sức bất bình, bởi vì bạn Đức không thể ngờ được “lòng thiện chí của mình” đã được họ đáp lại như vậy. Và cụ thể hơn, việc bạn Đức bị đạp vào mồm hôm 17/07/2011 và bạn ấy đã “phớt lờ” thì đến 21/08/2011 họ đã cưỡng chế đoàn biểu tình lên xe buýt, sau đó họ đối xử với chị Bùi Thị Minh Hằng, chị Đặng Thị Bích Phượng(chị Phương Bích), bạn Vũ Quốc Ngữ,… như thế nào? Họ còn “mạnh tay” hơn trước bạn ạ.

          Cảm hóa một người độc ác đã là rất khó, cảm hóa cả một hệ thống mà trong đó có nhiều kẻ ác câu kết với nhau vì quyền lợi cá nhân thì cực kỳ khó. Sức tàn phá của một cá nhân làm ác là nhỏ, người ta dễ dàng truy ra kẻ ác này; nhưng tội ác của cả tập thể có sức phá hoại rất lớn và khó mà kết tội cả tập thể, từ đây bạn có thể suy rộng nữa ra thì tự biết.

          Đấu tranh với những cái ác đã thành tinh thành quái là sự nghiệp của cả dân tộc, là cả một quá trình hết sức gian nan. Sự tranh đấu với những cái ác trong thời đại ngày nay là phải tìm ra sự thật và bảo vệ sự thật mà không hề cố tình cường điệu sự thật lên đến nỗi thành sai lệch. Chỉ có đấu tranh bảo vệ sự thật với tấm lòng chân thành cộng với sự kiên trì bền bỉ thì tự khắc sẽ có sức chiến đấu mạnh mẽ và có sự cảm hóa những kẻ ác.

        • Nguyễn Quang Thạch said

          Chào bác sự thật phải lên tiếng,

          Tôi đồng với phân tích của bác nhưng tôi cũng xin có vài chia sẻ.

          Tôi là người dành rất nhiều thời gian quan sát, phỏng vấn ngẫu nhiên (by chance) mọi tầng lớp nhân dân về suy nghĩ của họ về lực lượng an ninh.

          Hầu hết những người tôi hỏi đều không có cảm tình với lực lượng này. Đây là sự thực đáng lo ngại ở 2 phía:

          Về phía ngành công an:
          – Đã gây ra một số vụ chết người trong đồn khi bị tạm giữ; tình trạng mãi lộ hiển hiện hàng ngày và những hình ảnh xấu khác.
          – Bị những hình ảnh xấu trên cùng với sự tác động rất mạnh của nhiều kênh truyền thông lề trái làm cho hình ảnh của ngành này càng tệ hơn.
          – Mặc dù trong ngành công an, có nhiều con người hy sinh thầm lặng, nhưng việc PR hình của ngành này kém hơn quân đội. Chương trình “chúng ta là chiến sỹ” của Quân đội đã làm cho dân quan tâm nhiều đến lực lượng này. Công an không làm được như thế.
          Về mặt người dân:
          – Ý thức tôn trọng pháp luật thấp, không biết mình phạm luật cho nên hay ấm ức mà đi truyền nhiều tin tiêu cực.
          – Dân trí càng thấp thì khả năng phân tích càng thấp. Nhiều người căm ghét công an một cách vô lý.

          Với thực trạng xã hội hiện nay, nếu tiếp tục truyền thông trên quy mô lớn từ những hành xử chưa hợp lý thậm chí phạm luật của một số cán bộ công an, sẽ tăng thêm nhiều thông tin tiêu cực đối với lực lương an ninh. Cuối cùng, người Việt lại ghét người Việt. Cái ghét, cái giận sẽ dẫn đến những xung đột lớn khi được châm ngòi từ những việc rất nhỏ. Xung đột nối tiếp xung đột, hận thù nối tiếp hận thù, cái ác sinh sôi rất nhanh từ hận thù.

          QUAN ĐIỂM CỦA TÔI LÀ HẠN CHẾ TẠO RA SỰ XUNG ĐỘT GIỮA CON NGƯỜI NÓI CHUNG VÀ NGƯỜI VIỆT NÓI RIÊNG.
          CẢ CÔNG AN VÀ DÂN CHÚNG CẦN PHẢI THAY ĐỔI CHÍNH MÌNH HƯỚNG THEO SỰ TUÂN THỦ PHÁP LUẬT, TÔN TRONG CỌN NGƯỜI ĐỂ CON NGƯỜI VỚI CON NGƯỜI NHÂN ÁI VÀ CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI NHAU.

        • Nhà cầm quyền dùng hiến pháp và pháp luật để làm công cụ thống trị dân chúng là chính, và người ta sẵn sàng đè lên hiến pháp và pháp luật khi thấy cần thiết. Ví dụ nghị định 38 CP, thông báo ngày 18/08/2011 của UBNDTP Hà Nội đã vi hiến vi pháp như thế nào chắc nhiều người quá rõ. Chính vì thế mà tâm lý nhà cầm quyền(tuy họ không nói ra) rất muốn người dân không hiểu hiến pháp và pháp luật thì mới dễ bị họ lừa cho vào tròng. Bạn Thạch không thấy cái kiểu “làm luật” hay “lách luật” đấy à. Đừng có mà giở luật với họ, khôn hồn thì nên dùng tiền đút lót cho họ để được “làm luật”, hoặc để được “lách luật”. Có thể nói, ít người hiểu cặn hiến pháp và pháp luật, bởi vậy mới có hội đồng luật sư, văn phòng luật sư tư vấn về luật. Người dân vi phạm pháp luật thì chỉ có thiệt, biết là thiệt nhưng họ cũng khó mà hiểu cặn kẽ luật để khỏi tiếp tục phạm luật; thêm nữa, cái luật pháp của Việt Nam còn nhiều chỗ mập mờ, mâu thuẫn, khiến người đọc cũng thấy khó mà “nuốt trôi”; vì luật
          được làm “mập mờ” nhiều chỗ cho nên chỉ có những nhà cầm quyền mới được suy luận theo hướng A, hoặc hướng B, hoặc hướng C, v.v…và nhà cầm quyền nói thế nào cũng đúng, suy luận kiểu gì cũng cảm thấy hợp lý, dân đấu luật với họ khó mà giành phần thắng. Thêm một sự thật phũ phàng nữa, dù dân đen có hiểu luật nhưng vì thấp cổ bé họng cho nên vẫn cứ bị “ăn đòn” như thường. Ai hiểu luật bằng Cù Huy Hà Vũ, Lê Công Định, Lê Thị Công Nhân, Lê Trần Luật? Ấy thế mà “luật rừng” cũng bắt bỏ tù được các ngài như Vũ, Định, Nhân đấy.

          Nhiều người dân tuy vẫn còn mơ hồ về thể chế chính trị ở Việt Nam, tuy họ không thể có cách tư duy phân tích để chỉ rõ tâm đen, nhưng họ có trực giác tương đối cao; bởi họ quá khổ, bởi họ thấp cổ bé họng, bởi họ không có chỗ dựa, chính vì thế mà bản năng sinh tồn của họ trỗi dậy khiến trực giác của họ mạnh lên nhiều. Bằng trực giác mạnh của họ mà họ cũng không đến nỗi mù quáng hết đâu. Họ ghét công an chứ không phải người Việt Nam thù ghét người Việt Nam, vì công an tự làm mất đi con người Việt Nam trong lòng họ rồi (như bạn đã thấy công an trương khẩu hiệu nhân ngày thành lập Đảng CS Việt Nam là “Công an nhân dân chỉ biết còn Đảng còn mình” đấy thôi). Bạn bảo rằng có nhiều người công an tốt, nhưng số liệu nào đảm bảo rằng đại đa số công an là tốt? Người ta nói: “Con sâu làm dầu nồi canh” thì bây giờ phải nói ngược lại “Nồi canh làm dầu con sâu” mới đúng.

          Chỉ có công an gây ác với dân, chỉ có hiện tượng công an phạm pháp luật như đánh người, đánh chết người trong đồn, đánh người bị thương trong các vụ cưỡng chế, bắt giam người sai nguyên tắc, v.v… mà họ vẫn không bị xử hoặc bị xử rất nhẹ. Tôi chưa thấy người dân nào phạm pháp luật mà được họ dễ dàng tha thứ, nếu được họ tha thứ thì cũng phải tìm mánh mối hay gì gì đấy… Dân sợ công an hơn sợ cọp cho nên không thể có chuyện người dân dám tấn công vào công an bằng vũ khí thô sơ, họ thừa biết manh động với công an chắc chắn phải đi tù(chắc bạn Thạch biết chuyện một cháu gái chưa đầy 18 tuổi chỉ vì thương mẹ bị công an sách nhiễu quá đáng mà cháu đã vung tay tát vào mũ công an, chỉ vì cái tát này mà người ta qui ngay cho cháu tội đánh người thi hành công vụ, sau đó cháu bị tòa án xử đi tù). Cho nên, những hiện tượng xung đột giữa công an với nhân dân là do công an “mạnh quyền kéo dong ngược” ( không phải là “mạnh bè kéo dong ngược”), người dân bị dồn đến chân tường không còn đường sống tất nhiên họ sẽ vùng lên. Tôi đã thấy nhiều vụ người dân vùng lên, nhưng chẳng khác gì trứng trọi đá, ông “nhân dân” nào có dũng khí đi đầu tất nhiên sẽ bị “xử lý” với những tội danh không nhỏ. Vậy nếu xảy ra xung đột lớn thì ai là nguyên nhân đây? Có phải là nhân dân không?

          Thật đúng như người xưa đã nói: “Ma không thương người ốm, kẻ trộm không thương người nghèo”. Kẻ trộm đã không tha người nghèo thì đương nhiên nó cũng không thể tha những người trung lưu hoặc giàu có, ấy thế mà họ lại còn hy vọng kẻ trộm không lấy của họ vì nó thương họ. Cho nên, hiện tượng mất cắp do kẻ trộm gây ra thì bắt tên trộm đưa ra xử trước tòa án của nhân dân (xin nhớ là TÒA ÁN CỦA NHÂN DÂN), chứ không phải là bắt tên trộm để băm vằm nó ra.

          Chúng ta hãy nhớ: giai cấp thống trị tàn bạo không bao giờ tự giác buông quyền lực, chúng chỉ buông quyền lực khi mà thời thế thay đổi khiến chúng không thể nắm giữ được quyền mà thôi.

  17. CHỊ BA said

    CÙNG MỘT NHẬNĐỊNH CHĨ KHÁC CÁCH THỰC HIỆN

    Nhìn chung ai cũng đều thấy còn ít nhiều khác biệt trong việc thực hiện chấm dứt bằng cách nào cho có hiệu quả sự độc tài toàn trị cuả đãng CSVN. Nhưng điều đáng mừng là tất cã đều nhất trí phải chấm dứt độc tài toàn trị cuà […]. Bình tĩnh ngồi lại chia xẽ ..nếu đồng thuận thì cùng làm thời biễu chia mỗi nhóm thử thách một thời hạn (1 hay hai năm) nhất định với một hội đồng giám định…MONG RẰNG… CHỚ KHUẤY SÂU !..
    Xét cho kỹ …Đây chĩ là việc nhỏ so với những trãi nghiệm đã thành chân lý duới đây cuả các bậc đàn anh hay đồng thời mà mọi nguời
    trong chúng ta đều lận trong lưng mình …Mời nhớ lại :

    -Ông Nguyễn Hộ, cố đãng viên hàng lãnh đạo đãng CSVN trong “Quan Điểm và Cuộc Sống” giãi thích :
    ” Chế độ XHCN tồn tại chũ yếu dựa trên cơ sở bạo lực …. phải thú nhận rằng, chúng tôi đã chọn sai lý tưởng: cộng sản chủ nghĩa…. Ðó là điều sỉ nhục .

    – TT Trần Độ (Nhật ký Rồng Rắn) khẵng định : «Nền chuyên chính tư tưởng hiện nay ở Việt nam là tổng hợp tội ác ghê tởm của Tần Thủy Hoàng và các
    vua quan tàn bạo của Trung quốc, cộng với tội ác của các chế độ phát xít, độc tài. Nó tàn phá cả một dân tộc, hủy hoại tinh anh của nhiều thế hệ…Nó đang làm hại cả một nòi giống. »

    -Bác sĩ Nguyễn khắc Viện : “ Ðời tôi là đời của một thằng ngây thơ. … tôi xin giữ lại cho mình cái chữ “ thơ “ vì đã đi theo kháng chiến, còn cái chữ “ ngây” để chỉ cái sự đi theo chủ nghĩa xã hội thì xin ..vứt nó đi!”*

    -Đào Hiếu, đãng viên , nhà văn,cựu sinh viên đấu tranh miền nam : “-“Thực tế Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay là một tập đoàn tư sản đỏ đang bóc lột giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam, đang vơ vét tài nguyên quốc gia và mồ hội nước mắt của dân tộc, đang làm tay sai cho Trung Quốc để đổi lấy sự “bảo kê” lâu dài của ngoại bang…

    -GS Nguyễn Thanh Giang: “Hồi thời trẻ, tôi rất tha thiết muốn gia nhập đảng CSVN, vì tôi coi đảng CSVN, những bậc tiền bối của đảng CSVN là những người có tấm lòng yêu nước…, đánh đuổi ngoại xâm …xóa bỏ áp bức, bất công. Nhưng thực tế khiến không chỉ tôi mà còn đại đa số người Việt Nam, trong đó có cả đa số đảng viên, đều thấy rằng họ bị lừa, bị nhầm lẫn giữa lý tưởng ban đầu với thực trạng bây giờ…

    – Trần Quang Cơ,(trong Hồi ức và Suy nghĩ) thổ lộ :” ĐT Lê Ðức Anh nói thêm cho rõ, “Mỹ muốn cơ hội này xóa bỏ cộng sản. Nó đang xóa ở Ðông Âu… Ta phải tìm đồng minh. Ðồng minh này là Trung Quốc.” (trang 36). TBT Nguyễn Văn Linh và tập đoàn lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam đã lựa chọn con đường hợp tác với Trung Cộng chỉ vì họ thấy hoàn toàn cô đơn, không còn biết nương tựa vào đâu để “bảo vệ chủ nghĩa xã hội.”
    Trong thực tế là bảo vệ quyền hành của họ …”

  18. anh6 said

    Xin lỗi, Tạ Phong Vũ chứ không phải Phong Trần

  19. anh6 said

    1. Nếu GS Lê Xuân Khoa (và nhiều trí thức hải ngoại khác) theo lời khuyên của ông Tạ Phong Trần và các chiến hữu cực đoan của ông ta (mà 1 số lớn là HO) không giúp cp Hoa kỳ đàm phán với cp Hà Nội (vì không chính danh theo mấy ổng) thì phần lớn mấy ông đó (và gia đình con cái của họ) chắc đang nhặr ve chai, làm nương chớ đâu có cơ hội sang Mỹ để quay lại bắt mọi người phải theo cách chống cộng theo kiểu của họ

    2. Mấy ông nội này miệng hô chống độc tài, nhưng chính họ cũng độc tài không kém. Chỉ có họ mới đúng, ai không theo cách của họ thì họ coi là phản bội, là thân cộng, thậm chí chụp mũ cối ‘công sản’. Ở Mỹ, có bao nhiêu nhóm chống cộng kiểu mà ông Trần Phong Vũ này đại diện là có bấy nhiêu tổ chức tay sai của CS. Ðơn giản là vì các nhóm này đều ghép cho nhau danh hiệu đó .

    3. Mấy ông nội này thực sự là món quà của chính quyền bởi vì họ càng chống (kiểu của Lý Tống, Việt Tân) thì chi;nh quyền càng có lý để dùng con ngáo ộp này ra dọa bà con và truy chụp những người dân chủ trong nước.

  20. Vòng hoa tưởng niệm các chiến sĩ hải quân said

    Vòng hoa tưởng niệm các chiến sĩ hải quân đã hy sinh tại đảo Gacma cách đây 22 năm (1988)

    http://vietbao.vn/Kham-pha-Viet-Nam/Den-dao-Da-Tay-Truong-Sa/1735075289/149/

  21. Quốc Hận said

    phản hồi là một diễn đàn bình dân ai nghĩ thế nào , thì nói thế đó ,kể ra nó cũng rất dân chủ , giải tỏa được sự bực bội trong người , Biết mà không nói được ;,không làm gì được ,nghĩ tức lắm thay , hàng ngày trên đài truyền hình , báo đài vẫn oang oang , nói toàn giọng lừa gạt , lý sự cùn , nói chầy nói cối bất chấp lẽ phải , ấy thế mà cứ ra rả qua ngày tháng , cái bọn này bán nói để sống , phụ họa vu oan giáo họa cho người thật vô đạo đức , còn thua xa loại bán thuốc dong lừa gạt người giữa chợ , gia đình nào có người thân làm việc này nên bảo nhau gội về kẻo thiên hạ chửi !!! mấy bữa nay bọn lãnh đạo dở trò xoa dịu các vị lão thành cách mạng , dở mọi trò hề để che dấu tội bán nước , nhưng chúng thật ngu , nhân dân từ thành thị đến nông thôn ai cũng nhận ra bộ mặt thật rồi ,chắc phải tuyển nhiều công an ( ác ôn để đàn áp dân ) nếu thiếu kinh nghiệm sang học tập Tầu , xây dựng nhiều nhà tù hơn thì mới đủ

  22. nicecowboy said

    @ anh Nguyễn quang Thạch (comment lúc 16:02 ngày 12/09/2011) : Trước tiên xin bày tỏ lòng khân phục về những công việc làm thiết thực, thể hiện lòng yêu nước của anh Thạch bấy lâu nay. Không phải chỉ hôm nay, mà tôi đã được biết anh và những việc làm cụ thể của anh thời gian qua, nhờ đọc các trao đổi của anh và một số còm sĩ.

    Tôi rất đồng ý với anh việc một số người mắng chửi, đả kích tất cả những người đảng viên CS là không công bằng. Và quả thật, tôi cũng rất kính trọng nhân cách, kiến thức, hành động, cái tâm của nhiều đảng viên CS cụ thể.

    Tuy nhiên, qua câu cuối trong còm của anh : “Nếu theo sự cực đoạn của nhiều công dân mạng thì những người cộng sản như cha tôi, tôi..và cựu cộng sản như anh Ba Sàm sẽ bị họ khử cũng nên”, thì Nicecowboy nghĩ là anh còn có hiểu lầm, nhầm lẫn giữa 2 vấn đề sau:
    – việc đấu tranh (có thể hợp pháp hoặc không hợp pháp) để xóa bỏ chủ nghĩa CS.
    – việc trừ khử, tiêu diệt, trả thù…. cá nhân những người đảng viên CS.
    Theo tôi nghĩ, mục tiêu của những người đấu tranh vì dân chủ chân chính không phải là trừ khử cá nhân những đảng viên CS, nhất là trường hợp những người CS đáng kính như bạn, cha bạn, 2 người cô của bạn.
    (nếu một thiểu số nào đó có suy nghĩ cực đoan như bạn e ngại và nêu lên, thì chắc chắn đó không phải là suy nghĩ của tôi, và đa số những người dân chủ ôn hòa hiểu biết khác)
    Thân.

    • Nguyễn Quang Thạch said

      Chào bác Nicecowboy,

      Hàng ngày, em nhận rất nhiều email, chửi rủa Đảng cộng sản thậm tệ. Khi tôi viết thư trả một cách ôn hòa và nói họ rằng nên gửi khoảng 100 USD về mua sách cho trường học, xứ đạo, dòng họ thì họ lại chửi tôi rằng “tôi không ngu để không nhận ra mày là thằng cộng sản bán được hại dân”.
      Ôn hòa như tôi mà họ còn chửi như thế thì thật là quá đáng

      • Sao anh Thạch không ra khỏi Đảng? said

        Nếu không muôn bị chửi, Anh Thạch nên ra khỏi Đảng. Còn nếu ở lại hưởng chung quyền lợi thì phải bị chửi thôi. Đó là lẽ công bằng. ĐỨng chung với đám cướp ngày lại đòi ngừoi đời phân biệt, khó lắm thay. Hàng triệu người chửi bằng nỗi phẫn uất của cả cuộc đời họ. Nỗi phẫn uất đó anh Thạch thấy có đúng không? Nếu thấy đúng thì đừng đứng ở chiến tuyến đối lập vơi nhân dân rồi lại đòi nhân dân phân biệt.

        • Hưởng lợi hòa bình thì cả nước này hưởng lợi chứ đâu phải đảng viên. Đảng viên lương thiện thì cũng phải è cổ ra mà kiếm sống chứ lợi lộc gì đâu hả bác.

          Cái em quan tâm nhất là việc đánh tham nhũng mà đảng và nhà nước đang làm. Trong những năm tới, việc đánh tham nhũng không được thực hiện như cam kết của các ông ở trền thì em cũng xin ra đảng thật.

        • Tamsn said

          Rất quý anh N.Quang Thạch với những ý tưởng giử gìn giềng mối của tộc họ&phổ cập tri thức ở nông thôn. Tôi ngưỡng mộ thành quả mà ít nhiều anh đã, đang và sẽ thực hiện. Tôi nghĩ một đảng viên CS “lành” như anh sẽ thanh thản thực thi lý tưởng như anh đang thể hiện . Và nó sẽ hiệu quả rốt ráo hơn nếu anh không chờ vào chấm dứt “tham nhũng” (tức là nhũng lạm với mọi hình thức) của những người có thẻ đảng. Có thẻ đảng thì cũng có một ưu đãi gì riêng biệt (không phải hy sinh “cống hiến” ) dù anh ở một giai tầng xã hội nào, đó là chưa chắc anh có tài & có đức hơn người dân (không thẻ) cùng giai tầng đó ! Cái “ưu đãi” đó là để mua chuộc “sự ” trung thành với đảng (nó ác hay thiện-?-). Nếu anh thấy cái đảng hiện tại anh đang bám víu theo là …”làm thiện” (?), thì anh cần gì phải lấn cấn…

          Anh Thạch quý mến, anh hứa rồi nhé…
          :-…”Cái em quan tâm nhất là việc đánh tham nhũng mà đảng và nhà nước đang làm. Trong những năm tới, việc đánh tham nhũng không được thực hiện như cam kết của các ông ở trền thì em cũng xin ra đảng thật.”

          Trong những năm tới…tôi cứ dự trù hết nhiệm kỳ “hứa” của Ô T.T Dũng đi nhé !? ! Nếu không thì tới lúc anh Thạch làm cụ già run rẩy, đã …”hiệu quả” công việc lý tưởng vốn đã nhỏ bé lại còn …ít hơi sức để duy trì.!

          Chúc anh Vui và tinh tấn trong hạnh nguyện của mình .

  23. pham long said

    tôi vẫn tin vào KẺ SĨ VIỆT, bất kể họ đang ở đâu, bất kể thuộc tôn giáo, học thuyết gì. Nhân dân Việt nam đủ khôn ngoan để tìm người mình tin vào lúc quỷ dữ trá hình chính quyền như lúc này. Một lời nói của chỉ một trong các vị nhân sĩ lúc này còn mạnh hơn một ngàn giờ đồng hồ những tên hề trong hệ thống tuyên truyền vô liêm sĩ kia hết công suất hoạt động vì tiền. đây là lúc KẺ SĨ VIệt phải đồng thanh lên tiếng, đồng lòng dấn thân. Tổ quốc sẽ ghi nhớ, nhân dân sẽ biết ơn quí vị.

  24. Gái GÓA said

    Là Nhân Sĩ Trí Thức. Không thể: Lấy ÁC để Diệt ÁC. Hãy rút bài học đội quân “Thập Tư Gía’ Hồi giáo và Thiên chúa, ở thế kỷ thứ 9, 10. Hãy ôn lại phong trào VĂN THÂN Nghệ tĩnh, với khẩu hiệu : ‘ Bình TÂY Sát TẢ” do cụ Phan Bội Châu ban HỊCH. Bình tĩnh nhận xét, CSVN nay đả biến dạng thành TƯ BẢN ĐỎ và đang lâm vào thế : “CHÓ CÙNG CẮN DẠU’. Bài học CS Nam Dương năm 69. Hồi Thiên Chúa, đả tàn sát CS !
    Là Nhân SĨ Trí Thức trong và ngoài NƯỚC, đem lòng DŨNG và NHÂN phát huy ĐẠO LÝ DÂN TỘC cảm hóa cái ÁC; Cũng như Tài Phiệt NÔ BEN Mỹ, đả có sách lược lâu dài về VN kỳ vọng VN sẻ trờ thành đồng minh như ẤN, NHẬT, ĐÀI LOAN,…đề phòng :’Death by China” và cũng kỳ vọng một nước Việt Nam tương lai như lòng mông muốn của Cụ HỒ, đả khai sinh ra Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, Độc Lập……………..Xem như BẤT HỦ. Luật tiến hóa đào thái RÁC RƯỚC và phat huy tinh hoa đả trãi nghiệm.Kính mông THƯ NGÕ của NHÂN SĨ TRÍ THỨC,đạt thành NGUYỆN VỌNG UYÊN THÂM.

    • Ngừoi Việt chưa biết lấy ác diệt ác đâu! said

      Người Việt lâu nay vẫn lấy ân báo oán lấy thiện diệt ác nên bây giờ vẫn đang cò cử rao giảng những đạo dức hèn yếu trên BSam thế này. Chứ nếu ngừoi Việt biết lấy ác diệt ác thì bây giờ như Hàn Quốc rồi!

  25. Tác dụng thư ngỏ của các vị đối với họ chẳng khác nào giọt nước đổ đầu vịt(chưa được gọi là nước đổ đầu vịt); họ sẽ cười các vị và cho các vị là những loại người ấu trĩ về chính trị Việt Nam. Nếu các vị sống trong nước thì rất có thể các vị bị mật vụ theo dõi. Tuy nhiên, ý kiến của các vị rất có tác dụng giúp cho người dân Việt Nam trong nước thêm những hiểu biết.

  26. Bác Ba Phi said

    CÂU CHUYỆN TO – NHỎ PHẦN 3

    Vâng lời chỉ đạo của vua nước TO là chuyện thường ngày của vua nước NHỎ
    Chuyện bình thường của vua nước NHỎ làm dấy lên những cuộc biểu tình rất TO
    Những cuộc biểu tình rất TO, được báo chí viết là những cuộc tụ tập nho NHỎ
    Những cuộc tụ tập nho NHỎ bị công an trấn áp rất TO
    Bị trấn áp rất TO, dẫn đến công an đạp vào mặt người yêu nước nho NHỎ
    Người yêu nước nho NHỎ được chính quyền khuyên là không nên làm thành chuyện TO
    Chính quyền khuyên không nên làm chuyện TO lại vu cáo người yêu nước nho NHỎ
    Người yêu nước nho NHỎ, hối hận vì không làm thành chuyện TO
    Không làm thành chuyện TO là niềm vui sướng của vua nước NHỎ
    Niềm vui sướng của vua nước NHỎ, làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận rất TO.

  27. ngtieudao said

    Ông Trần Phong Vũ lên tiếng trách nhóm “Trí thức hải ngoại” gởi Thư ngỏ cho các nhà lãnh đạo nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Tổng Bí thư và Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông nói rằng không thể gọi những ông đó như vậy vì hóa ra là chấp nhận nhà nước và chế độ cộng sản.
    Trên văn bản thì phải có ghi rõ tên và nhiệm vụ của đối tượng muốn gởi đến. Các chức vụ này dù là kẻ thù cũng phải sử dụng huống chi quý vị này là “trí thức hải ngoại”.
    Xin ông VŨ cho biết là nên nói như thế nào nhỉ?

  28. Hà Củ Chi said

    Theo thiển ý của tôi, nhận thấy :
    Không phải các trí thức trong nước , hoạc 36 vị trí thức hãi ngoại gỡi kiến nghị có ảo tưởng là bọn lảnh đạo CS sẽ tiếp thu , lắng nghe , mà tôi nghĩ các vị đó cũng hiểu là đối thoại với bọn người điếc . Nhưng QUỐC GIA HƯNG VONG THẤT PHU HỮU TRÁCH ., các vị phải lên tiiếng .Còn bọn CS càng im lặng càng làm cho đồng bào thấy rõ ai yêu nước , ai bán nước cầu vinh.
    Bản lên tiếng cũng cho thấy sự đồng thuận của những ngời yêu nước , trong cũng như ngoài nước , ćac trí thức trong nước sẽ không cô đơn khi can đãm chống bạo quyền bán nươc.
    Còn về lên tiếng với tư cách ( hoặc nhân danh ) nào thì theo thiển ý các vị chỉ lên tiếng với tư cách cá nhân .
    Tới đây, theo như Ô.Trần Phong Vũ , chúng ta bàn bạc lên tiếng với tư cách đại diện của hơn ba triệu đồng bào HN thì cũng là một điều tốt . Càng có nhiều tiếng nói càng tốt trong giai đoạn đất nước lâm nguy như hiện nay.
    Đúng là có lấn cấn trong danh xưng , nhưng ba mươi sáu người không phải là toàn thể đồng bào . Cầm quyền dựa vào bộ máy CA, QĐ , kềm kẹp , khủng bố đồng bào chắc chắn không phải là chính dan. Lịch sữ rồi sẽ gọi đúng tên của nó.

  29. Nòng Nọc Đứt Đuôi said

    http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=136925&z=321

    Các chú Việt kiều đừng mơ mộng. Hãy đọc bài này nữa để tăng hiểu biết về “đảng ta”.

  30. Ẩn danh said

    Gởi ô T P Vũ và những người như ông :

    Này, quan điểm của tôi là chân lý
    Và, tôi luôn ăn ngủ cùng chân lý
    Nên, tôi và chân lý luôn đi cùng
    Vậy, …chân lý vắng bóng khi
    vắng bóng TÔI
    Tất cả là sai trái, nếu
    không có TÔI
    Đó, là căn bệnh trầm kha
    của các ông NGOẠI háo danh
    và các ông NỘI độc tài
    Căn bệnh :
    « Yêu nước như yêu một cô Kiều. »

  31. Duc Thang said

    Bác Trần Phong Vũ đã nhìn nhận theo ý chủ quan riêng Bác về Mục Đích của bản kiến nghị dẫn đến việc bác phê phán về Đối tượng, Nội dung và Hiệu quả của bản Kiến nghị.
    Có lẽ trong thời điểm và hoàn cảnh Lịch sử này chúng ta lên hiểu rằng Bản Kiến Nghi này như:
    – Một Tiếng nói của Trí Thức Việt Nam Hải Ngoại đồng thanh cũng Giới Nhân sỹ trong nước góp phần dân chủ hóa sinh hoạt chính trị trong xã hội Việt Nam . Hãy nhìn nhận như một sự ủng hộ hay đồng hành cùng những người anh em trong nước
    – Một tiếng nói của 1 bộ phận nhân dân Việt Nam đòi hỏi sự thay đổi từ nhà cầm quyền hiện tại phải thay đổi .

    Hãy đặt vị trí của các vị Trí Thức Hải ngoại cùng với Trí thức trong nước, cùng với Nhân dân Việt nam – Họ lên tiếng cùng Nhân dân với tư cách những Công Dân quan tâm đến vận mệnh Dân tộc.

    Ở Bài viết của Bác Trần Phong Vũ bao trùm một ý đặt cho Giới Trí thức Hải ngoại cùng Bản Kiến Nghị một vai trò và mục đích khác . Bác đã đặt họ lên trên Nhân dân giao cho họ một trách nhiệm không khả dĩ trong hoàn cảnh Lịch sử này .

    Để bàn thêm chuyện này có lẽ cần xem lại một câu hỏi mang tính ý thức khác : AI (Tổ Chức nào) sẽ là người có khả năng làm sụp đổ chính quyền Cộng sản hiện nay ?

    1. Các Tổ chức chính trị Hải ngoại ? câu trả lời dứt khoát là không thực tế . Cái này ai cũng có thể nhìn nhận. Đúng là nhân tố Hải Ngoại góp phần rất lớn trong việc tuyên truyền nhận thức Dân chủ cho đồng bào trong nước.

    2. Một cuộc cách mạng Hoa lài có thể xảy ra ? Điều này thực tế hơn khả năng trên tuy nhiên cũng rất mong manh do các điều kiện chưa chín muồi từ Dân trí cho tới Hoàn cảnh kinh tế, chính trị chưa bị đẩy tới kịch điểm bùng nổ … Lại thêm sự ảnh hưởng từ TQ cấu kết cùng CS VN nhằm duy trì chế độ chống lại làn sóng arab.

    3. Con đường thực tế đã, đang và sẽ xảy ra là chính những người Cộng Sản sẽ làm sụp đổ chế độ cộng sản. Giới Bất đồng chính kiến họ từ đâu ra – Họ là những người Cộng sản nhìn thấy sự thối nát chính trong chế độ đó. Họ có đủ điều kiện, Uy tín và Dũng cảm để làm lực lượng tiên phong dẫn dắt quần chúng làm nên lịch sử.
    Lịch sử cách mạng nhung lụa ở Đông âu cho thấy ngay cả sau khi thể chế độc đảng sụp đổ , Đảng CS vẫn chiếm một vị trí khá lớn trên chính trường thậm chí có lúc là áp đảo ở một số nước. Vấn đề chính là sinh hoạt chính trị đã dược dân chủ hóa và các lực lượng đối lập sẽ có thời gian để tăng thêm uy tín chính trị…

    Quay lại bài viết của Bác Trần Phong Vũ: Bác đặt cho giới trí thức Hải Ngoại vai trò của người đứng ra hiệu triệu nhân dân bằng bản kiến nghị đó – ý này cũng tốt nhưng mà nó không thực tiễn và cũng không nằm trong ý định của các vị Trí thức đã ký tên.

    ý kiến trên đây chỉ là một thiển ý với thiện ý đóng góp một cách nhìn nhận .

    • dốt hay nói chữ said

      Tôi đồng ý hoàn toàn với bác Đuc Thang.

      Tôi phân tích thêm tại sao lực lượng hải ngoại ko thể lãnh dạo cuộc cách mạng dân chủ trong nước hiện nay:

      Họ không hiểu dân tình trong nước. Từ một số ít ở cộng đồng hải ngoại => Toàn thể nhân dân VN>Đó là một sai lầm về nguyên tắc.
      Những thất bại đáng tiếc là không tránh khỏi.

      Họ không cam nhận sự thất bại 30/4.=> họ ko thấy sức mạnh của đối thủ. Không hiểu kẻ địch thì làm sao thắng địch.

      Một số lớn trong họ muốn đưa cờ vàng trở lại. Đây là một sai lầm chết người. Hệ lụy là những cái đầu nóng phừng phừng, k .chấp nhận đối thoại. Bác Trần Phong Vũ là một đại biểu cho xu hướng đó. Lá thư ngõ của 36 trí thức hải ngoại là đi trong một hành trình hoàn toàn đúng đắn.

      Người dân Việt Nam cần tự do dân chủ chứ không cần những hận thù.

  32. Dân Việt Có Hèn Không?

    Thật không thú vị gì khi viết những giòng này. Nhưng tôi quyết định viết, dù có thể làm buồn lòng nhiều người, cả những người đã và đang hy sinh cho sự tồn vong của nước Việt.
    Trước hết xin lan man về quá khứ.
    Hồi nhỏ mỗi lần đến giờ Việt sử tôi thích lắm vì môn sử lý thú, tương đối dễ, chỉ cần thuộc bài mà chẳng phải suy nghĩ nhiều như các môn khoa học tự nhiên. Trong giờ sử, tôi say sưa nghe thầy cô kể về các tấm gương bất khuất, các chiến công oai hùng của tiền nhân. Thật là hãnh diện dân tộc mình là con Rồng cháu Tiên, là bộ tộc duy nhất trong Bách Việt còn tồn tại trước họa đồng hóa của người Hán. Dân Việt yêu nước, anh hùng, can đảm, bất khuất. cần cù, hy sinh… Tưởng như trên thế giới này không có giống dân nào sánh kịp dân ta.
    Đọc tiếp tại link :
    http://dapmatyeunuoc.blogspot.com/2011/09/dan-viet-co-hen-khong.html

  33. Son said

    Theo tôi thì các bản kiến nghị dù có bị quăng vào sọt rác thì nó cũng có tác dụng là vạch rõ bộ mặt của những kẻ quăng chúng vào sọt rác, cũng không vô ích đâu, có rất nhiều cách để tiếp cận vấn đề, bất cứ cách nào có lợi cho đất nước thì chúng ta đều nên làm.

  34. Là người đã dành trên 10 đeo đuổi việc đưa sách về nông thôn thông qua các mô hình tự tôi thiết kế và phải tiền túi lương thiện để thực hiện. Tôi đã kiên trì hoạt động thực địa và thông qua báo chí để vận động nhà nước chấp nhận cụm từ “TỦ SÁCH DÒNG HỌ” một cách chính danh trong thời gian 4 năm. Kết quả là, Bộ văn hóa đã đưa cụm từ “TỦ SÁCH DÒNG HỌ” vào Đề án trình Chính phủ. Cấp bộ đã ủng hộ tôi bằng cách cho chuẩn hóa mô hình ở Thái Bình.

    Từ kết quả trên, thiết nghĩ rằng, nếu tất cả những người có dòng máu Việt Nam muốn xây dựng đất nước, chúng ta cần hành động và khuyến nghị các vấn đề với nhà nước trên nguyên tắc “bao dung, xây dựng và bền bỉ”, bỏ qua những định kiến và thù hận quá khứ, chắc chắn sẽ thành công.

    • KẺ SƯU TẦM said

      -Bà Merkel ,Thủ Tuớng nuớc Đức đã sống và lớn lên trong xã hội cọng sản Đông Đức đọc truớc Quốc-Hội Hoa Kỳ : “Nhưng đừng có ai nhầm lẫn: Khoan dung không có nghia là thế nào
      cũng đuợc. Không khoan dung với những ai không tôn trọng và chà đạp các quyền vô giá của con nguời

      -Hội Đông Châu Âu công bố Nghị Quyết 1481 năm 2006 xác nhận : “Cọng sãn là tội ác chống lại nhân loại. “

      • Bố tôi và 2 cô ruột tôi là đảng viên đảng cộng sản đều ở tuổi 77-81. Cả cuộc đời họ trong sạch, yêu thương con người. Bố tôi 82 tuổi vẫn dành mỗi tuần 3 buổi dạy toán và tiếng Anh miễn phí cho các em học sinh ở quê. Ông dạy học miễn phí 16 năm nay. Tôi cũng là một đảng viên cộng sản, động cơ vào đảng của tôi là để chống tham nhũng. Mặc dù đã từng làm ở PMU85 của Bộ GTVT nhưng tôi khẳng định là đã trong sạch tuyệt đối.

        Không chống được tham nhũng, tôi chuyển sang hiện thực hóa ý tưởng đưa sách về nông thôn, đằng nào nó cũng tốt cho xã hội.

        Tôi rất đau lòng khi bạn bè chửi tôi “mày bị chột mắt nên mới vào đảng cộng sản” và “thằng này đảng viên nhưng mà tốt”. Tôi thì nghĩ khác, đảng viên trước hết là một con người, nếu anh ta có tự trọng, liêm sỉ và trong sạch thì khi vào đảng anh ta sẽ làm được nhiều việc hơn, và hoặc ít nhất anh ta sẽ làm cho các đảng viên tha hóa nhận ra họ.
        Sau 5 năm ở trong tổ chức đảng, tôi vẫn trong sạch và luôn đưa ra cho xã hội này những mô hình (bằng tiền túi nhé) ứng dụng được nhằm góp phân nâng cao dân trí, cho nên việc tiêu cực và chửi rủa đảng cộng sản (trong đó có tôi) và nhiều đảng viên tử tế khác là không công bằng.

        Vừa qua, tôi bị giam giữ vô cớ vì được cho là tụ tập đông người trong ngày 21/8, nhưng tôi chỉ trách họ là xử lý không khôn ngoan và công bằng với những hạt nhân thể hiện lòng yêu nước đầy thiện chí mà thôi.

        Tôi hoàn toàn không ủng hộ sự kích động sự xung đột giữa những nhóm người trong xã hội với công an vì đó là nguồn gốc của nhiều điều tệ hại sẽ xảy ra trong tương lai. CON NGƯỜI HÃY YÊU THƯƠNG LẪN NHAU. Đừng để cái ác hình thành trên mảng đất chữ S đấy đau thương này nữa.

        Nếu theo sự cực đoạn của nhiều công dân mạng thì những người cộng sản như cha tôi, tôi..và cựu cộng sản như anh Ba Sàm sẽ bị họ khử cũng nên.

        • Xe Thồ said

          Tôi hoàn toàn ủng hộ bạn NQ Thạch. Tôi đã tiếp xúc nhiều đảng viên CS, nhiều người rất trong sáng. Những điều CS làm hại đất nước chủ yếu từ tầng lớp chóp bu. Đẩy hết đảng viên CS thành đối nghịch lại nhân dân là không nên.

        • Ông Bôrit EnSin nói:Chỉ có thể thay thế Công sản chứ không thể thay đổi Cộng sản.
          Trong câu nói của ông Bôrit EnSin chúng ta hãy chú ý 4 chữ “thay thế Cộng sản” chứ không phải là “tiêu diệt Cộng sản”.

          Xin mọi người hãy yên tâm, ở đây người ta chỉ nói tính chất chung về CS thôi, tính chất chung đó chính là cái lối tư duy mù quáng phi thực tế của chủ thuyết CS, mà trong đó nhiều kẻ đang có quyền chức trở thành bọn đặc quyền đặc lợi vẫn đang cố sức duy trì cái chủ thuyết này để tiếp tục thống trị dân chúng. Những đảng viên không chức không quyền dù có muốn hành dân cũng chẳng thể hành được, dù cho phép họ được hành dân nhưng không có chút quyền lực trong tay cũng chẳng hành được (cũng như người dân đen dù có muốn tham nhũng cũng chẳng tham nhũng được, dù họ được phép tham nhũng nhưng vì không được nắm gì trong tay thì cũng chẳng tham những được). Chân lý còn mang tính chất cụ thể, nếu đảng viên nào có tội với dân với đất nước thì tội ở mức nào phải xử theo đúng mức đó nhưng không được vi phạm vào luật pháp quốc tế, mà luật pháp quốc tế không xử tội bất cứ ai tin theo chủ thuyết nào đó hay tin theo quan điểm chính trị nào đó; bởi vậy người nào tin vào chủ thuyết cộng sản hay tin theo quan điểm độc đảng toàn trị thì không có tội. Ví dụ ông Hônếchcơ là Tổng bí thư Đảng Công nhân thống nhất Đức(Đông Đức) bị xử vì cái tội cụ thể là cho phép cảnh sát được quyền bắn chết người nào vượt qua tường Beclin để trốn sang Tây Đức, người ta không xử ông Hônếchcơ vì “cái tội” là Tổng bí thư Đảng Công nhân thống nhất Đức(Đông Đức) . Chế độ CS ở các nước Đông âu và Liên xô đã sụp đổ, nhưng những đảng viên bình thường và kể cả các đảng viên có chức có quyền nếu không có tội với nhân dân thì họ vẫn sống bình thường, thậm chí nhiều người vẫn tin và duy trì sự hoạt động của Đảng Cộng sản.

        • Ẩn danh said

          anh Thạch nói thế đúng và cũng không đúng là vì một xã hôi muốn tiến bộ và phát triển phải có luật pháp, không thể chỉ dựa vào đạo đức cá nhân được và một hệ thống đảng chính trị muốn tồn tại vì vẫn có đảng viên. Mặt tích cực thì ít quá.

        • Duc Thang said

          Trước hết cho tôi bày tỏ lòng kính Phục tới bạn Nguyễn Quang Thạch – Như một Công Dân tốt – Bạn đã và đang làm những việc có ích cho đời cho Dân tộc …
          Tuy nhiên nếu bạn là một Người tốt và bạn là Đảng viên thì không có nghĩa Đảng cộng Sản cũng tốt – vì những Đảng viên như bạn thật là ít lắm trong xã hội này. Nói thẳng ra trong 3 triệu đảng viên kia có thể chia ra :
          – 1 phần đầu não của nó đang lợi dụng lý tưởng Cộng Sản để duy trì quyền lợi. Lý tưởng cộng Sản vốn là cao đẹp nhưng nó không thực tiễn và thực tế nó đã bị đào thải ít nhất trong thời điểm phat triển này của Nhân loại. Ở Việt nam thực chất có còn chế độ XHCN không ? Nó đã bị biến tướng thành chủ nghĩa Tư bản đỏ lâu rồi. Người ta Lợi dụng cái tên Cộng Sản để bấu víu quyền lực
          – Bộ Phận lớn nhất của Đảng Cộng sản là thành phần cơ hội – ít hay nhiều – như trước nay người ta vẫn nói “Hồng vẫn hơn Chuyên”. Gia đình tôi có 5 Đảng Viên CS – thì 4 người thuộc trường hợp: nếu không vào Đảng họ sẽ có ít cơ hội “Phấn Đấu” hơn, vì vậy họ vào Đảng trong khi họ thừa biết Đảng đó thối nát thế nào (tôi không trách họ vì đa phần Đảng viên là thế – và trên 18 tuổi người ta có quyền chính kiến riêng.)
          – Một phần nhỏ Đảng viên thuộc nhóm mù quáng bị nhóm đầu não lợi dụng – trong gia đình tôi có 1 người như thế – kiểu như “còn Đảng thì còn ta” vậy.
          – Phần nhỏ nhất trong Đảng có lẽ là những người như Bạn
          May mắn là tôi đã từ chối đứng vào hàng ngũ của Đảng đó . Và với Bạn có khi không phải là Đảng viên bạn sẽ làm việc tốt của bạn tốt hơn nữa . Ít nhất bạn cũng đã thừa nhận bạn không thành công trong việc chống Tham nhũng với tư cách Đảng viên.

  35. 秦檜 said

    THẬT LÀ PHẢN ĐỘNG
    Khi các thế lực thù địch CÒN QUAN TÂM đến việc lật đổ chính quyền cộng sản hiện nay, để làm gì đó, chẳng hạn, tạo điều kiện cho con cháu đang có việc làm và quốc tịch Hoa Kỳ trở về “làm quan” hoặc “tranh cử tự do” làm dân biểu, nghị sỹ quốc hội trong một thể chế được gọi là dân chủ hơn chế độ hiện hữu, thì sự quan tâm đó chứng tỏ họ còn là “người Việt”, còn muốn con cháu mình là người Việt có quốc tịch Việt.

    Khi có một số người tự nhận là nhân sỹ, trí thức cả trong và ngoài nước CÒN QUAN TÂM gửi thư tới quan chức đảng và nhà nước nhằm … thì, sự quan tâm đó ít ra cũng nói rằng họ còn tin vào LÒNG YÊU NƯỚC các quan chức đảng và nhà nước, và còn tin vào khả năng xoay sở tình hình của các vị đó. Phần nào đó, qua thư ngỏ, họ công nhận các vị đó đang có thực quyền lãnh đạo và đang thực tế “CHÍNH DANH” chịu trách nhiệm về vận mệnh nước nhà, nòi giống dân tộc VIỆT.

    Thế mà giờ đây có kẻ thiên lệch, dám nghĩ chuyện làm một Bản Lên Tiếng để gửi đến quốc dân đồng bào, tổ tiên, dân tộc, đất nước về hiện tình đất nước và ra lời kêu gọi núi sông đứng dậy … hỡi ôi , THẬT LÀ PHẢN ĐỘNG.

    Bài học Gaddafi còn đó, nếu không chịu cúi mình đất nước sẽ tan hoang mà thôi. Chưa đến lúc phải như vậy đâu. Hãy quan tâm, hãy cầu xin, cầu xin nữa, hãy van lạy … Hãy tin và mãi mãi hãy tin, giữ vững đức tin cho cả mọi người.

    • Người Việt Nam said

      Đề nghị BS xem cái còm có nick chữ vuông vuông ngớ ngẩn trên đây xem có phải thằng tàu cộng cướp nước không nhé. Nếu là người Việt sao hắn không lấy nick Việt mà là chữ khỉ gió kia. Tởm quá

      • Quyenduocnoi said

        Mong ông 秦 檜vui lòng dẹp dùm cái chữ “phản động” rất ngớ ngẩn của ông đi. Và cả hai chữ 秦 檜 nầy nữa. Trông nó cũng quá lỗi thời và thật là…phản động. Ok?

    • VƯƠNG THÔNG MANH said

      Tưởng ai, té ra là hồn ma thằng Liễu Thăng bị chém đầu ở ải Chi Lăng. Bị chém đứt đầu một lần chưa tởn hả Liễu Thăng???

    • ABC said

      Hình như Ba Sàm đang tập cho … “mèo con vờn chuột … chết”.

  36. Ẩn danh said

    Rất xác đáng

  37. Cám ơn bài viết quá hay ! Cứ THƯ NGỎ, KIẾN NGHỊ , rồi đến ..THỈNH NGUYỆN THƯ …v…v… Đều lần lượt rơi vào sọt rác ,kể cả đơn kiện đúng trình tự pháp luật của những con người đàng hoàng nhân cách cũng được các cơ quan tư pháp trả lời bằng sự điếc đặc luôn…
    Thực sự chúng ta …những con người còn tâm huyết với đất nước này , dân tộc này …đang đối diện kêu gào , nói chuyện với những[…] ! Như GS Chu Hảo đã nói : Nhà nước này, chế độ này KHÔNG còn thuộc về NHÂN DÂN nữa….

    • 秦檜 said

      CHUI
      Lịch sử cho thấy cứ làm CHUI là đem lại hiệu quả. Không nên công khai và lý luận nhiều quá, khó hiểu, khó thuyết phục. Cứ THƯ NGỎ, KIẾN NGHỊ , rồi đến ..THỈNH NGUYỆN THƯ …v…v… Đều lần lượt rơi vào sọt rác là do đâu?

      Bằng tấm lòng yêu nước của mình, mỗi người cứ lặng lặng làm điều hay lẽ phải thì đất nước và dân tộc sẽ đi lên đồng thời bản thân và gia đình mình lại được thoải mái và sung sướng.

      Xưa có phong trào Khoán chui, nay có YÊU NƯỚC CHUI kiểu bịt miệng biểu tình tại gia cũng rất là hay, xã hội an bình văn minh trật tự ổn định.

      • Người Việt Nam said

        Sặc mùi tàu cộng, xấu xa, bẩn thỉu, chỉ thích đánh lén và đi đêm. Con cháu của bọn này chắc sẽ sống giống một bầy chuột cống

        • Quyenduocnoi said

          CHUI là lậm vào tới não tủy của ông 秦檜 rồi. . Bây giờ, hãy ngẩng cao đầu lên đí, đừng chui nữa ông ơi. Chui mãi thì cái xương sống sẽ khòm xuống sát đất đấy.
          Có câu thơ ( của ai, quên rồi, xin lỗi ! ) nầy, mượn để tặng ông
          “CHI -秦檜” : “Người ta lớn, bởi vì CHUI qúy xuống”.
          Có phải, ông 秦檜 muốn ca ngợi các quan ta cứ đi “chui” mãi sang tàu nên thành công mỹ mãn phải không ông ?

      • SaiGon xưa said

        Heheha…hầy lớ ,chú ba..tàu này khoái chui …ống đồng như cha ông mã viện ,chắc sắp tớithích lòn …trôn quá hừa .. !

      • Vô Tình Tú Sĩ 無情秀士 said

        haha tưởng là ai hóa ra là Tần Cối* Tần Đại nhân đó mà, nên sặc mùi Tàu Cộng là đúng rồi đó mà, có phải vậy không hả????
        *= 秦檜 Tần Cối (Qin Hui) một gian thần thời Nam Tống

  38. quidien SG said

    Cám Ơn Bác Trần Phong Vũ
    Bài phản hồi của Bác quá đầy đủ không cần thêm bớt gì nữa cả.
    Những phản hồi, những kiến nghị của những Nhân sỉ, Trí Thức Yêu Nước trong nước trong đó có cả những công thần như Đại Tướng Vỏ Nguyên Giáp v..v.. thế mà bọn cs còn không thèm đếm xỉa tới huống chi những Trí Thức hải ngoại (trên đầu đang bị chụp mủ là chống phá, thế lực thù địch, phản động v.v v….)bọn cs không thèm nghe đâu.
    Cám ơn Bác nhiều, chúc Bác luôn được nhiều sức khỏe

Sorry, the comment form is closed at this time.