BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Ba, 10-09-2013

Posted by adminbasam trên 10/09/2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

1<- TS Nguyễn Nhã : “Chung tay quảng bá chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa” (RFI).

– Bảo sao không mất Hoàng Sa (Người Buôn Gió). “… nực cười nhất vẫn là chuyện báo chí Nghê An bênh đồng chí đảng viên, quan chức xã Nghi Phương vì bảo toàn tính mạng trước cái tát và đe dọa của đám phụ nữ. Đồng chí ấy phải viết cam đoan và mang con dấu công quyền ra đóng xác nhận.  Cán bộ đảng viên mà tinh thần làm việc, sống và chiến đấu bảo vệ bản thân mình kiên quyết như thế.  Bảo sao đất nước không mất Hoàng Sa!

– Bảo tàng Côn Đảo: Trưng bày hơn 300 bản đồ, tư liệu về Trường Sa, Hoàng Sa (QĐND).

ĐIỆN HOA RA TRƯỜNG SA  (Mai Thanh Hải). – Ra Trường Sa lắp nhà kính và nuôi bò (TT).  – Hỗ trợ ngư dân gặp nạn tại Hoàng Sa – Trường Sa (VOV).  – Gần 30 triệu đồng giúp ngư dân (NLĐ).  – Cam go chống buôn lậu trên biển: Bảo vệ tài nguyên và ngư dân.  – Tiếp tục hỗ trợ ngư dân hoạt động ở vùng biển xa (TTXVN).

– Một máy bay lạ tiến gần không phận Senkaku/Điếu Ngư (RFI). – Chiến đấu cơ Nhật xuất kích vì máy bay “lạ” (NLĐ). – Nga sẽ bán cho Trung Quốc Su-35 vào năm 2014 (Kichbu).

– Những hành động phi lý đối với người bất đồng chính kiến (RFA). – Tưởng Năng Tiến: Ngoại bang & nước bạn.

– Giám mục Giáo phận Vinh tố cáo truyền thông nhà nước bóp méo sự thật (VOA). “Trong thế giới hôm nay mà họ vẫn tiếp tục thông tin kiểu như vậy thì đó là nỗi buồn, buồn cho những người chỉ dùng bạo lực để nói, dùng dối trá để thanh minh như vậy. Chúng tôi vẫn tiếp tục đưa lên những bằng chứng sự thật.” – Nỗi thống khổ của giáo dân xứ Mỹ Yên (RFA). – Video: Đụng độ tại giáo xứ Mỹ Yên, Nghệ An (BBC).  – ‘Giáo dân chỉ thể hiện sự bất bình’.  – Audio: Chuyện gì xảy ra ở Giáo xứ Mỹ Yên?  – Video: NHỮNG NGƯỜI ĐÀN BÀ BỊT MẶT – BẮNG CHỨNG CÔNG AN GIẢ DẠNG GIÁO DÂN TẠI NGHỆ AN (FB Nguyễn Thùy Trang).

– Từ giáo xứ Đạo Truyền, TGP Hà Nội lửa hiệp thông với Mỹ Yên bừng cháy (NVCL).

– Vụ gây rối tại xã Nghi Phương (Nghệ An): Những bản thông cáo thiếu xác thực (ĐĐK). – Lại một chiêu “gắp lửa bỏ tay người”! (Báo Nghệ An).  – Thư chung của Toà Giám mục: Những lời vu khống, bịa đặt trắng trợn! (CANA).  – Về “Thư chung” của giám mục Nguyễn Thái Hợp: Vu khống và lừa dối.  – Cần cảnh giác với luận điệu của kẻ xấu, giữ vững kỷ cương phép nước (CAND).  – Sự thật vụ vi phạm pháp luật ở giáo xứ Mỹ Yên, Nghệ An (VOV/Tầm nhìn).  – Chuyện ở Giáo xứ Cẩm Trường (Báo Nghệ An).

– Blogger bị mời làm việc vì ‘tụ tập đông người ra đại sứ quán nước ngoài’  (VOA). – Các sứ quán Đức, Mỹ, Thụy Điển đều chơi FB… (Đinh Tấn Lực). – Lê Anh Hùng: Câu chuyện tạm giam ở Việt Nam.

– Từ tiếm danh đến loạn ngôn, lộng ngôn và… lừa bịp! (ND/ BS).

– Kết thúc điều tra Đinh Nhật Uy (BBC). – Nguyễn Văn Thạnh – Bảo vệ Đinh Nhật Uy: Bảo vệ quyền con người của chúng ta (X-cafe). – Góc nhìn giới trẻ: Nguyễn Trường Phong – Những Tuổi Trẻ Bỏ quên (Dân luận).2

– Thẩm phán Lê Thị Hợp ốm lâu quá (Nguyễn Tường Thụy). Mời đọc lại câu chuyện cách đây 2 tháng: Chuyện Lê Thị Hợp bị ốm đột xuất (Đinh Tấn Lực). Thông báo hoãn phiên tòa xử LS Lê Quốc Quân  =>

– Cho đến bao giờ? (Người Việt). “Hiện nay, những người tị nạn Việt nam đến Úc không có cơ may được nước Úc cứu xét cho định cư tại nước này, và nếu có đủ tiêu chuẩn của một người tị nạn họ sẽ được đưa sang Papua New Guinea. Tệ hại hơn nữa là chính quyền Úc đã thỏa thuận cho phép công an từ Việt Nam, nơi mà người tị nạn đã bỏ ra đi, vào tận các trại giam người tị nạn để “làm việc,” …”

– Có chia rẽ trong làng báo lề phải VN? (BBC). “Dù đã có nhiều cố gắng, nhưng điều đáng tiếc cho các báo đảng là họ ngày càng khó xử và mất sĩ diện trong việc lôi kéo các tờ báo quốc doanh khác tham gia vào mặt trận phản tuyên truyền”.

– Hương tới một tương lai tươi sáng hơn (Jonathan London). “Tôi không tin người Việt Nam thua kém gì so với người dân ở Hàn Quốc hay Đài Loan. Tôi chỉ thấy rằng, thực tế về mức độ độc lập – tự do – hạnh phúc mà dân Việt Nam đang có vẫn còn chưa xứng đáng với cái mà họ nên nhận. Thực vậy. Tôi hoàn toàn đồng ý với Ông Hồ Chí Minh khi ông nói ‘Nếu nước được độc lập mà dân không được hưởng tự do hạnh phúc thì độc lập chẳng có ý nghĩa gì’.”

– Lâm Thế Nguyên: SỰ KHẨN THIẾT VỀ NIỀM TIN CHUNG (Thùy Linh). “Khác với luận điệu của nhà nước đương quyền, Dân chủ và Tự do là hai yếu tố vô cùng quan trọng để xây dựng một xã hội nhân bản; ở đó quyền con người được tôn trọng, và quyền lực lãnh đạo quốc gia được kiểm soát, cân bằng một cách hiệu quả nhất“.

– Dư luận thế nào? (Người Buôn Gió). “Trong trường hợp này, tôi cho rằng ông ta về Việt Nam chỉ để cho những người còn sống biết, khi ông ta chết đi dư luận Việt Nam thế nào“.

– Nguyễn Văn Huy: Về Phật giáo Việt Nam và hai giáo hội (BBC).

– Thường trực ban Bí thư Đảng thăm Cuba (BBC).

– Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ khai giảng của Học viện Quốc phòng (LĐ). 5 lần nhắc đến “thế lực thù địch”. Đưa phát hiện này lên mới được vài phút, đã có một fan của bác Tổng email cự nự, rằng chỉ có “4 lần thôi”. Tội nghiệp! Vị này đã không chịu đọc đoạn tổng kết tuyệt vời, rất “biện chứng” của bác này: “Vì vậy, các thế lực phản động, thù địch luôn đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, tăng cường sử dụng các biện pháp “tấn công mềm”, tập trung làm chuyển biến về chính trị tư tưởng, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, kích động, chia rẽ, đòi phi chính trị hóa quân đội, hạ thấp, phủ nhận vai trò, uy tín lãnh đạo của Đảng; xóa bỏ mục tiêu, lý tưởng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.” May là bác Tổng cũng nhắc được một lần hai chữ “chủ quyền”, để biết là mình đang nói chuyện với … bộ đội, không phải là với công an. 

– Phiếm: TBT Nguyễn Phú Trọng, trả lời ông Phạm Quế Dương (ĐCV). Về “Đề nghị làm sáng tỏ vụ việc: Chủ tịch Hồ Chí Minh là người Việt Nam hay Đài Loan”.  – Niềm tin của tôi bị lung lay (Bà Đầm Xòe). “… vì trên các trang mạng xuất hiện nhiều bài viết về truy tìm nguồn gốc của “Cha già dân tộc” ((xin lỗi anh Lạc Long Quân ( truyền thuyết), anh Vua Hùng (có thật) nha)), “Bác của chúng em” ( xin lỗi chú Nguyễn Sinh Khiêm, cô Nguyễn Thị Thanh nha) khi đưa ra bằng chứng mới: Chỉ cần so chiều cao thì sẽ biết đâu là ông Nguyễn Ái Quốc, đâu là ông Hồ Tập Chương.” 

Câu chuyện nghi vấn về “lý lịch trích ngang” lãnh tụ HCM, khốn nỗi nó nên cơ sự như ngày hôm nay cũng do “ta”, do “đương sự” cả, cứ úp mở, mù mờ, nên mới dễ bị “kẻ địch xuyên tạc”. Có quá nhiều điều để bình luận, nhưng ở đây, nhân đề cập về bà Nguyễn Thị Thanh, xin bàn tới chút thông tin liên quan giữa bà với em trai – HCM. Thông tin về cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa 2 người quá ít. Loại chính thống thì tạm có bài Những cuộc gặp cảm động của Bác Hồ với người thân trên báo công an. Nghe rất hay!

Nhưng, một vài vị thân cận với CT HCM khi đó thì kể có khác, từ cách xưng hô, cho tới hé lộ những biểu hiện bất bình thường trong quan hệ gia đình của CT HCM. Trong lần gặp đầu tiên này, bà Thanh đã kêu lên “Hắn, đúng hắn, hai tai của hắn!” Chả là hai tai của ông nhọn và có nhiều chỗ như bị sứt (Hic! Cái này thì phẫu thuật thẩm mỹ làm dễ ợt). Điều không vui là chị em chuyện trò một lát, HCM liền xin lỗi bận việc phải đi, hẹn ăn cơm cùng chị sau. Bà Thanh đã nổi giận, chỉ vào bụng bảo “Tau đây cũng có gạo, có tiền, tau ăn một mình!”. Rồi bà bỏ về (thế là cơ hội cho bà để biết đó đúng là em trai mình quá ít, sau gần 40 năm xa cách). Ông Cả Khiêm cũng gặp TC HCM một lần ngắn ngủi sau đó. Bà Thanh mất năm 1954, ông Cả Khiêm mất năm 1950. Hai nhân chứng quan trọng để biết rõ HCM và Nguyễn Sinh Cung là một đã có quá ít thời gian và điều kiện để “kiểm chứng”.  

– Nguyễn Minh Cần – Chuyện dài ra Đảng và đa đảng (Bài 3) (Dân luận).

– Không thể “tam quyền phân lập” (CAĐN).

–  Luật Hiến pháp và Chính trị học (11) (Phạm Hồng Sơn).

– Tổ chức HĐND là điều kiện tiên quyết và không thể thay thế nhằm bảo đảm cho quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân (ĐBND).

– Ủy ban Quốc phòng-An ninh Quốc hội Đề xuất chỉ Chủ tịch nước được phong quân hàm cấp tướng (VNN). – SAU 01 NĂM, UB THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI ĐÃ BÀN ĐẾN Ý KIẾN CỦA LS. TRẦN VŨ HẢI (Tễu). – Nên quy định cụ thể tổng số sĩ quan cấp tướng  (VNE).

3<- Việt Nam – Hàn Quốc ký Hiệp định tự do mậu dịch vào năm 2014 (RFI). – Tuyên bố chung Việt – Hàn vì sự thịnh vượng chung (TTXVN).  – Seoul và HN ‘cùng quan điểm về Bắc Hàn’ (BBC).

– Tony Blair thoả thuận cố vấn cho Việt Nam và Peru (DTD).

– Tiên sư cha thằng cơ chế ! (Lương Kháu Lão).

– LƯƠNG “KHỦNG” CỦA GIÁM ĐỐC CÁC CÔNG TY CÔNG ÍCH: Vẫn còn cò kè (NLĐ).

– Khen thưởng không dành cho chức sắc (NLĐ).  – Phỏng vấn cựu Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng: Người ta vẫn tốt cho đến lúc… bị kỷ luật! (SGGP).

– UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An làm khó dân (NLĐ).  – Trục lợi nhờ “bức tường” thủ tục (SK&ĐS).  – Phú Yên: Tiền Chính phủ hỗ trợ dân bị xã trừ nợ.  – Bí thư đãi 70 bàn tiệc cưới cho con tại trụ sở cơ quan (VNE).

– Chuyện lạ ở Thủ đô: Thu hồi đất chả biết làm gì?  (VNN).

– Vụ chôn thuốc sâu: 1 xã có 957 người bị ung thư, thần kinh, hỏng mắt… (LĐ).

– “Chuyên gia” Trung Quốc chui lủi “truyền nghề” sản xuất bimbim bẩn  (ANTĐ).

– Bắt Trưởng Văn phòng Báo Kinh tế Nông thôn tại Nghệ An (NLĐ).

– Sẽ chuyển công tác CSGT bắn đạn cao su vào người vi phạm (TT).

– Băng sex Triều, web sex Anh, chữ sex Nga và clip sex Mỹ (Đào Tuấn).

– Thủy điện “chọc vào tim” vườn quốc gia (NLĐ).  – 2 thủy điện đe dọa tàn phá “giá trị Tây Nguyên” (LĐ). – Kiến nghị rà soát lại dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A (TTXVN).  – Sống khổ ở khu tái định cư thủy điện (CAND).

– BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ (KỲ 64) (Nhật Tuấn).

– Yêu nước như Nguyễn Khuyến (FB Phạm Đình Trọng).

– Giấc mơ, thiên tài (Nước đến chân).

– Những thông điệp có khả năng làm sáng tỏ nghi án ngàn năm (Hữu Nguyên).

– Học viên Pháp Luân Công VN bị đánh đập và trục xuất khỏi TQ (RFA). – Bắc Kinh thả nhà ly khai Sư Đào, bị đi tù năm 2005 vì Yahoo ! (RFI). – 6 nghi phạm bị truy tố về cái chết của một người đàn ông Trung Quốc trong trại giam (ĐKN). – Cuộc bức hại ở Trung Quốc đã đuối sức. – Nhiều người mua hộ khẩu Bắc Kinh với giá cao.

–  Báo chí Trung Quốc tiết lộ mức độ tham nhũng trong ngành đường sắt (RFI). – ‘Hổ và ruồi’ (Celia Hatton) (Thông luận).

– Thêm một công tố viên Tòa án xét xử Khmer Ðỏ từ chức (VOA). – Toà án Khmer Đỏ : Thêm một thẩm phán quốc tế từ chức (RFI).

 – Bình Nhưỡng tổ chức diễn binh trọng thể mừng Quốc khánh (RFI).  – Kim Jong Un có con gái. – Con ông Kim Jong-un là bé gái (BBC).  – Thấy gì từ vụ Kim Jong Un tiết lộ tên con gái? (VnEco).  – Bắc Hàn và hai đợt kỷ niệm (BBC).  – Bắc Triều Tiên phô trương sức mạnh quân sự (VOA).

– Chương 4 : « Chúng ta sẽ chết hết » (Thụy My RFI). Xem lại: Tháng Chạp năm 1997 : Cái chết ở tuổi mười mộtChương 1 : Viết, như một chứng nhânChương 2 : Tôi từng là học sinh ngoanChương 3 : Ở vương quốc họ Kim.4

– Bầu cử đô trưởng Matxcơva : Đối lập Nga tố cáo gian lận (RFI). – Đồng minh Putin ‘thắng cử’ ở Moscow (BBC).  – Đồng minh của ông Putin đắc cử Thị Trưởng Moscow (VOA). =>

8h45′:

– Xây dựng Cảnh sát biển tinh nhuệ, hiện đại (VNN). – Gửi ‘Nước mắm Trường Sa’ tặng Trường Sa (TN). – Tiếp sức cho ngư dân vươn khơi (PLTP).

– Triều Minh Mệnh quản lý vùng biển đảo Hoàng Sa (Infonet).

– Ts Trần Công Trục trả lời ông Mai Thái Lĩnh về thác Bản Giốc (GDVN).

– Biển Đông: Trung Quốc dòm chủ quyền, Hoa Kỳ ngó lợi ích (SM). – Chuyên gia TQ lo tàu sân bay chỉ là “hổ giấy” trên Biển Đông, Hoa Đông (GDVN).

– Nhân dân nhật báo: Philippines “thiếu hiểu biết” (PT).

– Máy bay không người lái gần Senkaku/Điếu Ngư (PLTP). – Trung Quốc từ chối chúc mừng Nhật đăng cai Olympics 2020 (Infonet).

– “Tình hình đòi hỏi chúng ta phải luôn luôn cảnh giác, tỉnh táo…” (LĐ).

– Làm rõ vụ gây rối tại Nghi Phương (TP).

– Bí thư xã “chửi” dân ngu nói gì trước sự phẫn nộ của người dân? (Soha).

– VỤ “XÂY 2,5 TỈ, NGHIỆM THU 5 TỈ ĐỒNG”: Rút kinh nghiệm, kiểm điểm cán bộ liên quan (PLTP). – Hầu hết tham nhũng liên quan đến DN (PLTP). – Bài 2: Chống tham nhũng kiểu ‘dội nước vội vàng’ (VNN). – Xin đừng… đùa! (PT). – 5 phiên tòa không xử nổi vụ tham ô 4 triệu đồng (VNN). – Khen thưởng kịp thời người phát hiện tham nhũng (PLTP). – Người ngay vẫn sợ… kẻ gian! (LĐ).

– Lãnh đạo lương khủng, do cơ chế (ĐTCK).

– Bỏ hoang tiền tỉ (TN). – Quá lãng phí! (PT).

– Vụ chôn thuốc sâu: 1 xã có 957 người bị ung thư, thần kinh, hỏng mắt… (LĐ). – TS Nguyễn Văn Khải: “Những người có học cả, sao đang tâm làm thế?” (VNN). – Tô Văn Trường: Nhẫn tâm và vô cảm – bệnh mãn tính? (TVN). – Cơ quan chức năng điều tra vụ chôn thuốc trừ sâu ở Thanh Hóa (LĐ). – Vụ chôn hóa chất ở Thanh Hóa: Yêu cầu bồi thường cho dân (PLTP).

– Bắt quả tang một PV vòi tiền doanh nghiệp (VNN). – Một phóng viên bị bắt khi đang nhận 20 triệu đồng từ DN (Tầm nhìn).

– Thuyên chuyển công tác CSGT nổ súng vào người vi phạm tại Thanh Hóa (SM).

– Chúng tôi bị chiếm dụng tiền (TT).

– Vì sao hàng trăm nông dân lâm cảnh “tá điền” ở Nghệ An? (Tầm nhìn).

– Quyền Giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn: “Nếu làm thủy điện này, tôi sẽ từ chức!” (SGGP).

– Xây dựng thêm tuyến đường sắt cao tốc từ 200 – 350 km/h (VNN). – Giải pháp căn cơ (TN).

– 85 – 90% số vụ đình công có nguyên nhân từ yếu tố tiền lương (LĐ). – Thanh tra làm việc với công ty ép công nhân tăng ca đến ngất xỉu (DT).

– Không tuyển lao động phổ thông nước ngoài (TN).

13h50′:

– Chủ quyền quốc gia thường trực tâm thức mỗi người (VOV). – Để “cột mốc sống” vững vàng (TP). – Luật nhập cảnh: Mục đích giữ vững chủ quyền, an ninh quốc gia (Infonet).

– Báo Nga: Đặc công Việt Nam thiện chiến ‘ngoài sức tưởng tượng’ (I) (TP).

– Trung Quốc sao chép Su-30MK2 thế nào? (KT).

– Báo Nhật: Thế giới đang chú ý Syria mà quên Biển Đông (ĐV). – Nóng vùng biển tranh chấp vì máy bay lạ (VnM). – Nhật xua đuổi máy bay không người lái gần Senkaku (KT).

– “Bác Hồ” ám ảnh (DLB).

– RFK đào tạo về cơ chế bảo vệ nhân quyền quốc tế (Chúa cứu thế).

– Mười một tháng chín… (DLB). – Lê Trí Tuệ – giờ này em ở đâu?

– Bắc Miền Trung: Chảo lửa tin yêu và hy vọng ! (Chúa cứu thế). – Đau thương át cả niềm vui. – Tức nước vỡ bờ (RFA’s blog).  – Lê Quang Liêm: Đừng ác với dân (DLB). – Mỹ Yên, phải khởi tố ai trước? (RFA’s blog).

– Truyện Ngắn: LÒNG ÁI QUỐC (Edmond de Amicis) (Dân luận).

– HOÀNG NGỌC KHUÊ: NỖI HỐI HẬN LÚC HOÀNG HÔN (Sơn Trung).

– Nhật ký mở lại (Lần thứ 66): LẠI GIỞ TRÒ …XOA DẦU CÙ-LÀ CHO UNG THƯ DI CĂN (Nhát sỹ Tô Hải). – Ngành y tế đã vượt quá giới hạn về sự thối nát ! (PVTD).

– Thiên đường mù không hề có tệ nạn! (DLB).

– Lại một kiểu mất dạy! (PT).

– Nguyễn Khắc Phê – BUỒN VUI CÙNG TIỂU THUYẾT “ĐẠI GIA” (DĐTK).

– Tôi hy vọng Mặt trận là tiếng nói phản biện mạnh mẽ (Ngô Minh).

– Thiền sư Thích Nhất Hạnh thăm World Bank (Hiệu Minh).

– Tổng Bí thư nhấn mạnh vai trò của quốc phòng, an ninh (VOV). – Chỉ Chủ tịch nước có thẩm quyền phong, thăng quân hàm cấp tướng (DV).

– 15 năm tù cho nguyên trưởng phòng ngân hàng tham ô tài sản (DT). – Nguyên Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu bị đề nghị mức án 7-8 năm tù (LĐ).

– Vụ chôn thuốc sâu: Đang có dấu hiệu làm thay đổi hiện trường (LĐ).

– Người dân kiểm soát thủ tục hành chính: Có khả thi? (CT).

– Đại úy bắn người vi phạm giao thông bị chuyển công tác (TTXVN).- Phóng viên nghi nhận hối lộ nộp bài viết trước khi bị bắt (TT).

19h45′:

– Ngư dân tại Hoàng Sa khao khát bám biển nhưng vẫn chịu nhiều thiệt thòi (SM). – Ngư dân ngày càng xuất hiện nhiều giữ biển Trường Sa (ĐV).

– Biển Đông: Nửa đêm nghe tín hiệu đuổi “tàu lạ” (Infonet).

– Khăng khăng phản đối Mỹ tấn công Syria, Trung Quốc tạo thời cơ tại Biển Đông? (SM).

– Hội nghị Tư lệnh Hải quân ASEAN kêu gọi hợp tác bảo vệ vùng biển chung (PT).

 – Nhật có thể đưa người lên đảo tranh chấp với Trung Quốc (VOV). – UAV lần đầu xuất hiện tại Senkaku/Điếu Ngư (TP). – Nhật “đáp lễ” tàu Trung Quốc ở Senkaku/ Điếu Ngư (NLĐ). – Trung Quốc sẽ “không tha” nếu Nhật Bản phái người lên Senkaku (GDVN).

– Quy định mới về hạn tuổi sĩ quan chỉ huy trong lực lượng công an (PT).

– Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng chống tham nhũng hội kiến Đảng ủy Công an Trung ương (Tầm nhìn).

– Lương sếp công ty nước sạch Hà Nội 30 triệu (VNN).

– Vụ chôn thuốc trừ sâu: Xuất hiện xe “lạ” chở máy nén hơi (DT). – Vụ chôn thuốc sâu động trời ở Thanh Hóa: Ung thư niềm tin (LĐ).

– 3 ngôi trường tiền tỷ thành bãi hoang giữa Thủ đô (VTC). – Hà Nội duyệt “cơ chế đặc thù” cho hai dự án trọng điểm (VnEco). – Xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương: Bài toán khó giải (KTĐT).

– Xuất nhập cảnh “không thể đóng mở theo ý ta” (VnEco). – Người nước ngoài phải có giấy phép lao động trước thị thực (VNN).

– Quy hoạch Tỉnh Nam Định đến 2030 có “hoành tráng” quá không? (Tầm nhìn).

– Việt Nam-Lào chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng Đảng (VOV).

– Triều Tiên coi chừng “vũ khí tấn công siêu tốc” của Mỹ (ĐV).

KINH TẾ

– “Phấn đấu GDP đạt 5,8%, CPI ở mức 7% trong năm 2014” (VnEco).

– Vụ việc Công ty Phương Nam: “LienVietPostBank thượng tôn pháp luật” (VnEco).  – LienVietPostBank cử người thay thế giám đốc sở giao dịch bị bắt (VNE). – Nhân viên ngân hàng từ đỉnh cao xuống vực sâu mất việc (NĐT).

– Kịch bản quản thị trường vàng đang đi đúng hướng? (VnM). – Không đấu thầu, giá vàng đứng im phiên đầu tuần.  – “Thắt” vàng miếng, cần mở đường cho vàng trang sức (ĐT).  – Hai công ty được cấp phép nhập vàng nguyên liệu (TBKTSG). – Kiểm soát chặt đường đi của vàng nguyên liệu (TBNH).  – Doanh nghiệp khai thác vàng mong giữ nguyên thuế suất (ĐBND).

– Cho vay mua nhà đang ấm lên (TBKTSG).  – Làn sóng bán dự án địa ốc chưa dừng (VNE).

– Doanh nghiệp niêm yết ngập nợ, thua lỗ (NLĐ).

– Ngã ngửa với lợi nhuận của Petrolimex (ĐT).

5<- Thị trường điện máy: Từ rầm rộ đến chết ! (PNTP).

– Cá tra có thể bị áp thuế bán phá giá ít nhất 5 năm nữa (TBKTSG).

– Du lịch cứ xin lỗi hoài vậy? (TT).

–  Những kiểu tuyển dụng nhân viên gây xôn xao của doanh nghiệp Việt  (GDVN).

– Xếp hạng “độ mong manh” của các nền kinh tế mới nổi (CafeF).

– Xuất khẩu TQ tăng cao hơn dự đoán (BBC). – Trung Quốc, một trong ba nhà đầu tư của thế giới (RFI).

– Đi tàu không mua vé: Pháp thất thu 400 triệu euro/năm (RFI).

8h45′:

– Bán nợ cho VAMC: “Rục rịch” chuyển động (ĐTCK).

– Tái cơ cấu, khi NH tự biết lo phận mình (VEF).

– Thị trường vàng sẽ diễn tiến ra sao? (TP).

– Đuổi người, bán tài sản để mong có tý lãi (VEF).

– Hủy niêm yết, giấu luôn thông tin (VnEco).

– 30.000 tỷ đồng hỗ trợ BĐS: Rời xa người nghèo? (DV). – Nhà TNT Hanco 3 chậm tiến độ: Chờ Tập đoàn BRG quyết (Infonet).

– Lọc hóa dầu Vũng Rô chờ ngày bấm nút (ĐT).

– Bộ ‘lỏng tay’, DN xăng dầu suýt được món hời trăm tỷ (VEF).

– ‘Nướng’ tiền vào điện máy, 3 ‘ông lớn’ nữa ngắc ngoải (VEF). – Nếu tập trung bán đồ gia dụng, Nguyễn Kim sẽ đánh mất thương hiệu (GDVN).

– Chống tồn kho, doanh nghiệp tích cực đưa hàng hóa ra thị trường (PT).

– Thua lỗ, nhiều tàu cá nằm bờ (TN). – Chủ tàu “bạc mặt” vì thiếu ngư dân (DV).

– Được giá đúng lúc nông dân “chán” cá tra (Infonet).

– Dư nợ cho vay nông nghiệp gần 360.000 tỉ đồng (PLTP). – Loạn thông tin lúa gạo (TT).

– Châu Á: Rút vốn, giảm giá và mất giá (LĐ).

13h50′:

– Giật mình với 91.000 tỉ đồng nợ đọng: Thu được nợ chẳng đủ trả lãi (CafeF).

– LienVietPostBank chủ động xử lý rủi ro (TP).

– Vàng giảm nhẹ, chênh lệch lại nới rộng (DT). – Bao giờ ngưng đấu thầu vàng? (TP). – Giá vàng giảm nhẹ, thị trường trầm lắng (TN). – Giá vàng, USD tiếp tục đi xuống (VnEco). – Đường đi nào cho vàng? (PT). – Doanh nghiệp tăng bán, giá USD giảm (VnEco). – Cung tăng giúp giá USD ngân hàng hạ nhiệt (CafeF).

– Ngân hàng chạy đua giảm lãi suất, khách vay tiền mua nhà vẫn ung dung (CafeF). – Hết sức, bất động sản cao cấp “phá giá” (DT).

– GS Nguyễn Mại: Tôi rất sợ các dự án lớn (HQ).

– Cuộc đua đến chết của các ông lớn điện máy (VTC).

– Nông nghiệp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu (VOV). – TP.HCM: Bế tắc làm hợp tác xã nông nghiệp (DV). – Thêm sáng kiến, thêm an toàn (DV).

– Trang trại “vàng” vùng chiêm trũng (DV).

– Xuất khẩu nhuyễn thể: Chật vật đầu vào, loay hoay đầu ra (CafeF).

19h45′:

– Trái phiếu VAMC để mua nợ xấu sắp “ra lò” (VnEco).

– Rắc rối như… đặt tên doanh nghiệp (VnEco).

– Có tiền nên đầu tư vào đâu? (VTC).

– Ngân hàng “mạnh tay” giảm giá USD (DT). – Đồng USD ở châu Á đi lên do mua vào đã giá tăng (TTXVN).

– Giá vàng giảm về 38,4 triệu đồng/lượng (VOV). – Tình hình Syria hạ nhiệt, vàng và USD cùng xuống giá (TT). – Hai doanh nghiệp được cấp “quota” nhập vàng nguyên liệu (DT).

– Đại gia giảm 50% giá nhà, BĐS sụp đổ ngày càng nhanh? (ĐV). – Khách sạn, nhà nghỉ ‘lột xác’ thành phòng trọ bình dân (NĐT). – Đất Xanh mở bán liền kề tại Hà Nội giá 3,5 tỷ đồng/căn (DĐDN). – Hà Nội có liên minh các sàn giao dịch bất động sản thứ hai (VnEco). – Báo cáo thị trường căn hộ tháng 8 (CafeLand).

– Mã lớn giúp VN-Index tăng giá trở lại (TN). – Chứng khoán 10/9: Hai sàn đồng loạt tăng (VOV). – Chứng khoán chiều 10/9: Tranh thủ kéo lên (VnEco). – Vietstock Daily 11/09: Thách thức khi khối ngoại manh nha bán ròng trở lại (Vietstock). – Blog chứng khoán: Bull “đểu”? (VnEco). – Lộ diện 6 tổ chức ngoại gom thêm “hàng” FPT thời gian qua (CafeF).

– Giá nước sạch sẽ tăng từ ngày 1/10/2013 (Tầm nhìn).

– Ham hoành tráng, ba “ông lớn” điện máy ngắc ngoải (ĐV).

– Vinamilk khánh thành Nhà máy sản xuất sữa hiện đại bậc nhất thế giới (PLVN).

– Việt Nam sắp có Hội doanh nhân gia đình (TP).

– Cây bưởi da xanh lên hương (BVPL).

– Sẽ có nhiều DN Hàn Quốc đầu tư vào TP.HCM (VNN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

–  Lời cha ông trong sách sử Hán-Nôm: “Có nước có dân, không hèn không yếu” (ND).

– Video: Thông điệp từ cổ vật: Hình chạm người Tây bắn hổ ở đình Hạ Hiệp.  – Điểm hẹn văn hóa – 09/09/2013 (VTV).

– Tại sao tôi chưa lên tiếng về phim Tiếng trống Paranưng? (Inrasara). – Chuyện ngoài lề : Tại sao tôi lên tiếng về phim “Tiếng trống Paranưng” (Gulpataom).

– “Vương nữ Mê Linh” đến với khán giả Thủ đô (ND).  – Liên hoan sân khấu các trường quốc tế: Quan sát và học hỏi (VH).

– Cinema Paradiso (Da màu).6

– Video:  S – Viêt Nam: Độc, đáo đàn Tinh, hát Then của người Tày, Bắc Cạn (VTV). – Từ hát xẩm nghĩ về bài chòi (ĐBND). =>

– Đặng Thanh – “Bà đỡ” của phim ăn khách (NLĐ).

– Những hóa thân không son phấn (NLĐ).

– Bài học gì từ Giọng hát Việt nhí? (PNTP).  – Người lớn ơi, xin đừng làm tổn thương con trẻ! (VnM).  – Quang Anh ‘Giọng hát Việt nhí’ ký hợp đồng ca sĩ độc quyền (TN). – QUANG ANH, CHÚ KHÔNG ĐỒNG Ý (Cu Vinh).

– Tranh minh họa của Nguyễn Trọng Tạo (NTT).

– MẠC MẠC “BUNG NỤ THU GẦY” VÀ CƠM CÓ THỊT (Đọc sách) (Phạm Ngọc Tiến).

– Bồ tát là ai? (Phước Béo).

– Nhà văn Trần Huy Thuận tạ thế (Trần Nhương).

– Đọc “Hoàn cảnh hậu hiện đại” và nghĩ về những hoàn cảnh (PBVH). – Trần thuật học như là khoa học phân tích diễn ngôn trần thuật.

– Khám phá một tác phẩm mới của danh họa Van Gogh (VOA).  – Video: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp nhà thờ Lausanne, Thụy Sỹ (VTV).

– Cố nữ ca sĩ Đặng Lệ Quân trình diễn show “ảo” (Người Việt).

– OlympicTokyo 2020 có môn Đấu vật (VOA).

8h45′:

– Biến dạng di tích – Kỳ 2: Cắt khúc lăng Hoàng Gia (TN). – Phố Hiến: “Đỏ mắt” đi tìm dấu xưa! (DT).

– Điệp viên hoàn hảo X6 – Kỳ 8: Tiến vào Sài Gòn (TN).

– Nỗi bồn chồn Lê Đạt (Tia sáng).

– Khai mạc Liên hoan các vở diễn của Lưu Quang Vũ (VOV). – NSƯT Chí Trung và vở kịch “Mùa hạ cuối cùng”: Tình yêu cái đẹp phải được tiếp nối (DV). – Bi kịch của niềm tin (TT).

– GHV nhí: giải trí và kiếm tiền cho người lớn (VNN). – Cho các em làm người chân thật (PLTP).

– Sông dài trở lại (TN).

– Phim có ‘mùi’ (bài 2): Từ mượn đến thu tiền (TTVH).

– Bài 2: Ngàn tỉ tiền bán vé vào túi ai? (VNN).

– VỤ KHỞI TỐ NSƯT KIM TỬ LONG ĐÁNH BẠC: “Tôi chưa nhận được quyết định khởi tố” (PLTP).

13h50′:

– Khi lịch sử bị hiểu sai (Trần Kinh Nghị).

– Bàn giao toàn bộ Hoàng thành Thăng Long cho Hà Nội (DT).

– THỦY NÔNG VÙNG ĐỒNG THÁP MƯỜI THỜI PHÁP THUỘC (Xưa&nay/Ba Sàm).

– Sân khấu còn không được là “anh hàng thịt”… (LĐ).

– Inrasara: Thư cho Putra Jatrai (Inrasara).

– Ba thập niên đầu thế kỷ XX và sự hình thành trường văn học ở Việt Nam (1) (Văn chương). – Ba thập niên đầu thế kỷ XX và sự hình thành trường văn học ở Việt Nam (2). – Ba thập niên đầu thế kỷ XX và sự hình thành trường văn học ở Việt Nam (3).

– PHÍA CHÂN TRỜI. MỘT CHẤM (Văn Công Hùng). – Trở lại Sài Gòn (DLB).

– HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 157: ĐỂ XA TẦM TAY TRẺ EM – VỢ CHỒNG NHÀ THƠ) (Trần Mỹ Giống). – NHÀ THƠ LẠI QUANG PHỤC ĐOẠT GIẢI BẠC CUỘC THI THƠ LỤC BÁT CHỦ ĐỀ “TỔ QUỐC VÀ ĐẠO PHÁP” LẦN THỨ NHẤT NĂM 2013.

– 23 TẦNG NGƯỜI (Trần Mỹ Giống). – Con mèo lông trắng (Tương Tri). – LỮ THỊ MAI – Mặt trời xanh của tôi (Du Tử Lê). – Ông tất nhiên rồi (Quê choa). – Cười cho vui (Ngô Minh).

– Học tâm linh (Đọt chuối non).

– Quốc Trung nói về sự cẩu thả, ấu trĩ ở làng nhạc Việt (LĐ). – ‘Ai cũng như Trọng Tấn thì trường giải tán lâu rồi’ (TP).

– Giao lưu trực tuyến sau The Voice Kids: Ép (TP).

– Siu Black: Khi ‘họa mi núi rừng’ nghẹn giọng vì…nợ (TP). – Nghệ sĩ Việt mua bảo hiểm thân thể: ‘Nổ’ cho vui (TN).

– Tiếng Anh của Hoa hậu Việt Nam tại các kỳ Miss World (TTXVN).

– Phim “Không có gì quý” được chọn khai mạc YxineFF 2013 (LĐ). – MỐI QUAN HỆ GIỮA HOLLYWOOD VÀ LẦU NĂM GÓC (FB Mạnh Kim).

19h45′:

– Thêm 5 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (TQ).

– Cô gái mang hồn dân tộc vào âm nhạc đương đại châu Âu (Tin tức).

– Nhiều trò chơi dân gian, chợ quê sẽ được tái hiện ở Trung thu 2013 (CAND).

– Khai hội “TP.HCM – ngôi nhà của chúng ta” (TT).

 – ‘Tiếng thị phi làm tổn thương các bé Voice Kids’ (TTXVN). – Công văn The Voice Kids: Sai trách nhiệm (KP). – Công văn của Thanh Hóa làm “vấy bẩn” Giọng hát Việt nhí (NLĐ).

– Giọng hát Việt: Giám khảo cũng vào “đường dây” quảng cáo? (TP).

– Việt Nam đang thiếu cảnh sát du lịch (KP).

– Cư dân mạng Việt làm xấu hình ảnh Việt Nam (TP).

– Hấp dẫn giải bóng bàn quốc tế Cây vợt vàng 2013 (TN).

– Bốc thăm thuận lợi, tuyển quần vợt VN rộng đường tranh lên hạng (TN).

– U-19 Việt Nam hạ Thái Lan (TT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

7<- Các trường vùng lũ quét Bản Khoang bắt đầu dạy và học (ND).

– Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học ngữ văn (Trần Đình Sử).

– Thi thế nào? – Hà Huy Khoái (Học thế nào).   – Thế chân vạc của ngôn ngữ văn tự Việt – Đào Mộng Nam, Nguyễn Tiến Văn.

Nguyễn Vạn Phú – Xung quanh câu chuyện đồng phục của học sinh (Nguyễn Vạn Phú). – Học sinh, sinh viên không phải mặc đồng phục đến trường (TN).

–  Liên quan vụ trường Tiểu học Hạ Đình bị giả mạo thông tin: Không bảo mật là mở cửa cho kẻ gian vào nhà (LĐ).

– Con tôi phấn đấu thế nào để được chọn “đi khai giảng”? (TT).

– “Vụ cận ngày khai giảng vẫn chuyển đổi trường công sang tư”: Giải quyết việc làm cho giáo viên, nhân viên hợp đồng (TT).

– Đan giỏ nhựa nuôi con vào đại học (PNTP).

– Kiên Giang: Khai trừ Đảng Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Rạch Giá (QĐND).

8h45′:

– Soi nhân tài bằng hiệu quả công tác (TP).

– Không thể chối bỏ sức đóng góp của hệ thống giáo dục đại học NCL (GDVN).

– Kết thúc xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 : Trường bội thực, trường ảm đạm (SGGP). – 2 trường ĐH đầu tiên công bố điểm chuẩn NV2 (GD&TĐ).

– Thoi thóp trường nghề. Bài 2: Đổi mới căn bản hệ thống dạy nghề (SGGP).

– Những ngôi trường bỏ hoang giữa Thủ đô (VNN). – Công trình bề thế bỏ hoang, thầy trò chen chúc lớp xập xệ (VNN).

– Bộ GD-ĐT yêu cầu chấn chỉnh đồng phục học sinh (TN). – Không bắt học sinh mặc đồng phục hằng ngày (PLTP).

– Ép phụ huynh nộp tiền truy cập Internet cho học sinh? (PLTP). – Hà Nội: Cần cảnh giác khi sử dụng Sổ liên lạc điện tử (DT).

– Sau lũ quét, Bản Khoang làm khai giảng “4 trong 1” (DV). – Bản Khoang vẫn khắc khoải lo (TP).

– Cả lớp “lêu lêu” bạn nào! (TT). – Đừng dạy con như thế! (PLTP). – Dạy trẻ trước hết là phải hiểu trẻ (TT).

– Khai trừ Đảng Trưởng Phòng giáo dục vì quan hệ bất chính (TP).

– Trung Quốc: Hơn 400 phụ huynh ngủ trên sàn nhà vì con (VNN).

13h50′:

– Tập luyện “chính niệm” giúp giảm bớt căng thẳng cho giáo viên (ĐKN).

– Xưng hô trong trường học ngày nay (VHNA).

– Ảnh: NGÁP NGÀY KHAI TRƯỜNG (Mai Thanh Hải).

– Đồng phục, đồng tiền và đồng tình (LĐ). – Không bắt buộc học sinh mặc đồng phục hàng ngày (LĐ).

– Chuyện lạ ở trường Phổ thông năng khiếu TDTT Nghệ An: Những việc đáng ngờ (NNVN).

– Bộ GD-ĐT quyên góp ủng hộ trường học của xã Bản Khoang (DT).

– Rời trường ở phố về học trường quê (TT).

– Nghiêm cấm sở GD&ĐT hưởng ứng các cuộc thi quảng cáo trá hình (GD&TĐ).

– Giải bài toán ảo nguyện vọng 2 (TP). – Xét tuyển NV2: Điểm trúng tuyển sẽ cao (GD&TĐ).

– ‘Sân chơi’ không dành cho ĐH ngoài công lập? (VNN).

– Trường trung cấp thoi thóp (TN).

– Những trường học chục tỷ bỏ hoang giữa thủ đô (DT).

19h45′:

– Vì sao các trường không công bố được tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm? (GDVN).

– Trường công “bội thu” xét tuyển, trường tư “khóc ròng” (TTXVN).

– Trường trung cấp như “mẩu ruột thừa” sắp viêm của Bộ GD&ĐT (SM).

– Giải quyết việc “cộng nhầm điểm khu vực cho các thí sinh ở Hà Tĩnh” của ngành giáo dục (Tầm nhìn). – Đề nghị ĐH Huế giải quyết cộng nhầm điểm khu vực (TTXVN).

– Bộ GD&ĐT: Không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục tới trường (GDVN). – Đồng phục học đường: Bộ không bắt buộc, trường đổi xoành xoạch (TN).

– Bill Gate băn khoăn về điện lưới EVN, người Việt hoang mang về giáo dục nước nhà (SM).

– Vụ học sinh nghỉ học vì… tin tặc: Trường đặt mật khẩu quá đơn giản (TN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

– Sở Y tế Bình Dương vào cuộc xác minh vụ sản phụ tử vong (TT).  – BV Phụ sản Nhi Bình Dương giải trình vụ sản phụ tử vong (NLĐ).  – Ngành y: Vì đâu nên nỗi!   – Truy cứu hình sự bệnh viện “ăn gian” 15 tỷ đồng? (KT).  – Phát hiện nhiều sai phạm tại 5 phòng khám gần BV Ung Bướu (PNTP).  – Vụ “Cò” lộng hành ở BV Ung Bướu: Sở Y tế yêu cầu BV báo cáo cụ thể.

– Video: Bài học từ vụ lũ quét và sạt lở đất (VTV).  – Bản nghèo sau cơn lũ dữ (VH).

– Mua bán dâm trá hình (RFA).

– Bịa chuyện để… câu khách (NLĐ).

– Cha con “người rừng” đi trồng rừng (TT).

Cơm 2.000 đồng: Đừng “ném đá” việc thiện (KP). – Cơm 2.000 đồng: Đừng “ném đá” việc thiện (KP).  – Góc nhìn… mù màu! (BBC). “Bài viết của tác giả Nguyễn Quảng tất nhiên không thể lay chuyển quyết tâm của những người đang có niềm tin vào lòng tốt của con người, nhưng nó có thể gây hại cho những bạn còn đang phân vân giữa ngã ba đường, khi bước chân chưa dứt khoát tiến về phía của lòng vị tha.8

– 3 người nước ngoài rút hàng trăm triệu đồng bằng thẻ ATM giả (VNE). =>

– Đoạn kết buồn của một mối tình Ucraina-Việt Nam‏  (Bình Trung).

– Đắng lòng ân tình bị rẻ rúng! (VnM).

– Trẻ tử vong vì rớt xuống hầm chứa phân heo (TT).

– Quay quắt vì thiếu nước sạch (NLĐ).  – Đổ bệnh vì… rác!

– Phát sốt vì gỗ trắc (NLĐ).

– Tai nạn máy bay ở Bangkok (BBC).  – Máy bay Thai Airways trượt khỏi đường băng, ít nhất 14 người bị thương (VOA).

– Nỗ lực xóa bỏ bệnh bại liệt ở Sừng Phi Châu vấp phải trở ngại lớn (VOA).

8h45′:

– Vụ sản phụ tử vong ở Cà Mau: Khởi tố bị can chủ phòng khám tư (LĐ). – Sản phụ chết, trưởng khoa sản bị khởi tố (PLTP). – “Nhân bản” hàng triệu tài liệu truyền thông có nội dung chuyên môn sai (GDVN).

– Vụ đấu thầu thuốc gây thiệt hại 21 tỉ đồng: Trúng thầu giá thuốc cao hơn khu vực (TN). – Bùi Hoàng Tám: Một chuyện… “chưa từng có”! (DT). –  Bệnh viện Việt – Đức không có ý kiến thêm về thuốc giá rẻ (LĐ).

– Một mảnh đất bán cho nhiều người – Bài 1: Người mua chịu thiệt! (PLTP).

– Nỗi niềm ở nơi dân khổ hơn chữ “khổ”!. (Tầm nhìn). – Thôn mỗi nhà có 1… thủy điện (DV).

– Đại gia đình “người rừng” sống tạm trong lều 10m2 (PLTP). – Cha con “người rừng” đi trồng rừng (TT).

– Khen thưởng không dành cho chức sắc (Infonet).

– Hủ tục ngay thủ đô: Đóng bè chuối kéo quan tài trên sông (Infonet).

– Họa trâu thả rông (TP).

– Đi săn “cua trinh nữ” (DV).

– Trung Quốc: Phẫn nộ cảnh tượng cô gái giẫm đạp bà nội giữa ban ngày (TTT/DV). – Nổ lớn ở Trung Quốc, 28 trẻ em bị thương (TN).

13h50′:

– 10 giây ‘nhân bản’ xong một giấy khám sức khỏe (LĐ).

– Chuyện từ những ngôi nhà văn hóa xóm (ĐĐK).

– Gia đình “người rừng” tá túc trong túp lều gần 9m2 (DT).

– Thanh Hóa: Dân lo lắng vì “trâu rừng đi lạc” (DT).

– Tình tiết mới nhất trong vụ 6 lao động tử nạn (DT).

– Quảng Bình: CSGT liên tục bắt giữ gỗ lậu (NĐT).

– Trên 90% đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc (LĐ).

– Thu hồi gần 6.000 mỹ phẩm Kanebo làm trắng da (ĐT).

– Giả bệnh nhân lừa đảo (TN).

– Trung Quốc: Cha mẹ không muốn nhận lại con bị bắt cóc (ĐKN).

19h45′:

– Tại sao tăng giá viện phí mà bất cập vẫn nhiều? (Tầm nhìn).

– Hợp pháp hóa ly thân công khai? (VNN). – Hôn nhân đồng giới: Không cấm nhưng không thừa nhận là sao?! (Infonet).

– Bài học từ công tác cứu nạn tại vùng lũ quét Bản Khoang (Tin tức). – Khi tìm kiếm cứu nạn tại vùng lũ quét Bản Khoang Lào Cai có bài học kinh nghiệm (Tầm nhìn). – Cần sớm hỗ trợ dân tái định cư trước mùa mưa bão (TTXVN).

– Thi lấy bằng lái xe mới: Thí sinh “sát hạch” giám khảo (TP).

– Vụ nhân viên cây xăng chết cháy: Cháy luôn 550 triệu đồng (DT).

– Khẩn trương giải quyết chế độ cho cựu thanh niên xung phong (VOV).

 – Hơn 2.500 thanh niên TP HCM lên đường nhập ngũ (VOV).

– Cơ hội cho hơn 12.000 lao động đã có chứng chỉ tiếng Hàn (CAND).

– Bắt xe tải chở 1 tấn pháo sáng Trung Quốc (Tin tức).

– Xe buýt rơi xuống vực ở Guatemala, 43 người chết (TN).

QUỐC TẾ 

– Quốc hội Mỹ thảo luận nghị quyết trừng phạt Syria (RFI).  – Nga và Syria kêu gọi Mỹ không dùng vũ lực. – Nga kêu gọi Syria để vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát quốc tế.  –  Obama cố lay chuyển Quốc hội và công luận để tấn công Syria. – Syria : Cuộc chiến bất đắc dĩ. – Obama và Syria : Giờ của sự thật đã điểm. – Ngoại trưởng Mỹ: Tình hình Syria ‘thảm khốc và ngày càng xấu đi’ (VOA).   – Ngoại trưởng Mỹ: Sẽ là ‘thông điệp ca ngợi Assad’ nếu không hành động.  – Assad lại bác bỏ tấn công hóa học (BBC). – Hãy nộp vũ khí hóa học, Nga thúc Syria. – Tranh cãi nguồn gốc Vũ khí hoá học và Lực lượng nào đã sử dụng ở Syria? (Trần Hưng). – Catherine E. Shoichet – 20 điều thế giới chưa biết về quân nổi dậy Syria (Dân luận).

– Mỹ sẽ đánh Syria mạnh hơn dù bị phản đối (VnM).  – Obama “đang đánh mất sự ủng hộ” (NLĐ).    – Nga, Syria yêu cầu Mỹ không tấn công quân sự (TT).  – Ông Assad cám ơn Tổng thống Putin (NLĐ). – Mỹ “mở đường thoát” cho Syria (QĐND). – Dân Syria biểu tình phản đối kế hoạch tấn công của Mỹ (VOV).  – Hình ảnh Syria tang thương bởi chiến tranh.

– Phi cơ trực thăng Ai Cập tấn công phe chủ chiến ở Sinai (VOA).

– Tranh cãi xoay quanh vụ không kích của NATO ở Ðông Afghanistan (VOA).

9<- Tân thủ tướng Úc quyết chặn dòng tị nạn (BBC).  – Nhập cư – nỗi ám ảnh của Canberra (ĐBND).  – Nhiều thách thức chờ đợi tân Thủ tướng Australia (VOV).

– Xem biểu tình “chết” ở hội chợ vũ khí London (VNN).

– Cảnh sát Hoa Kỳ bắn nghi phạm 107 tuổi (BBC).

– Cựu sếp BBC điều trần về lương bổng (BBC).

– Cơ quan gián điệp Nam Triều Tiên gây chú ý vì ‘âm mưu phản loạn’ (VOA).

– Cận vệ cuối cùng của Hitler qua đời (VNE).

– New Delhi triển khai lực lượng chống bạo động ở miền Bắc (RFI).

– Quân Hồi giáo tấn công thành phố phia Nam Philippines (RFI).

8h45′:

– Syria: Can thiệp nhân đạo hay học thuyết trách nhiệm? (TVN). – Dấu hiệu thỏa thuận bí mật về Syria (TN). – Chính phủ Mỹ vận động tấn công Syria (DV). – Obama đối đầu Assad trên truyền hình Mỹ (TT). – Syria phải làm gì thì Mỹ mới buông tha? (PT). – Nếu Obama tấn công Syria, Putin làm gì? (VNN). – Nga kêu gọi giải pháp chính trị (PLTP). – Cử tàu đổ bộ Nga tới Syria, nước cờ cao thủ của Putin (Soha). – Syria: Ông Assad có tránh được số phận Gadhafi, Saddam Hussein? (TP).

– Nga kêu gọi Syria “giã từ” vũ khí hóa học (Infonet). – Pháp phản ứng về đề xuất giao vũ khí hóa học tại Syria (VOV). – Tổng thư ký LHQ thúc giục Syria giao nộp vũ khí hóa học để tiêu hủy (GDVN).

– Tảo hôn – đường cùng của các bé gái tị nạn Syria (VNN).

– Hàn Quốc bắt nghị sĩ âm mưu… lật đổ chính quyền! (DV).

– IAEA lo ngại về rò rỉ nước nhiễm phóng xạ tại Nhật Bản (VOV).

13h50′:

– Obama: Mỹ có thể không cần “động binh” với Syria (VOV). – Tổng thống Syria nhắc Mỹ “cân nhắc mọi việc” (KP). – Mỹ “lỡ bộ” vì đề xuất của Nga về Syria (NLĐ). – Tình hình Syria hôm nay (ĐV). – “Lộ” đường thoát lui của Mỹ trong kế hoạch tấn công Syria ? (DV). – Vì sao kế hoạch tấn công Syria sau 9/9 của Mỹ chỉ là “chém gió” (Tầm nhìn). – Nhà Trắng vẫn ráo riết vận động tấn công Syria (Tin tức). – Đệ nhất Phu nhân Mỹ phản đối tấn công Syria (VNN). – Tổng thống Mỹ mở ‘cửa sống’ cho Syria (VTC). – Mỹ đánh Syria sẽ là cuộc chiến “lấy đá đập trứng”, Syria sẽ thảm bại? (GDVN). – Syria không ngại tên lửa hành trình Tomahawk? (TP). – Syria, phương Tây hoan nghênh đề xuất giao vũ khí hóa học của Nga (Tầm nhìn).  – Tổng thống Mỹ hoan nghênh đề xuất của Nga về Syria (TN). – Trí thức và cách mạng – Nhà thơ Syria Adonis trả lời phỏng vấn (pro&contra).

– Báo Nga: Quân nổi dậy Syria mưu tấn công hóa học Israel (ĐV).

– Ai Cập thắt chặt an ninh trên bán đảo Sinai (VOV). – Ấn Độ bỏ tăng nội địa vì siêu tăng Armata Nga? (ĐV).

– Bước thụt lùi của Mỹ ở Mỹ Latin (ĐĐK).

– Tỷ lệ ủng hộ nội các Nhật Bản tăng (VOV).

– Nhân viên ngoại giao Nga bị bắn chết tại Abkhazia (VOV).

– Quân ly khai bắt 20 con tin ở Philippines (TT).

19h45′:

– Chiến thuật “giấu vũ khí, tản quân” của Tổng thống Syria (VNN). – Tổng thống Assad cảm ơn Nga, dọa lại Mỹ (VnM). – Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tố quân đội Syria dùng vũ khí hóa học (TN). – Mỹ tấn công Syria để ngăn chặn Triều Tiên dùng vũ khí hóa học? (TN). – Thượng viện Mỹ hoãn bỏ phiếu tấn công Syria (TP). – Mỹ dừng đánh Syria nếu giao nộp vũ khí hóa học  (TP). – ĐẶC NHIỆM SYRIA ĐÃ XÂM NHẬP VÀO ĐẤT MỸ, SẴN SÀNG ĐÁNH PHÁ (Soha). – Nga mang “hàng đặc biệt” gì đến Syria, mà cần tới 16 tàu chiến? (ANTĐ). 3 hạm đội Nga xuất binh tới Syria có nhiệm vụ gì? (TP). – Putin ‘chiếu tướng’ Ngoại trưởng Mỹ như thế nào? (VNN). – Chẳng có gì nguy hiểm hơn làm phóng viên chiến trường (TT).

– Mỹ thử nghiệm sát thủ diệt tàu chiến Nga, Trung (KT).

– EU: Vị thế đã hóa thạch (SGTT).

– Trực thăng Đức lượn trên Lãnh sự quán Mỹ (NLĐ).

– Nhật cam kết sẽ kiểm soát tình hình tại nhà máy Fukushima (VOV).

– Giao tranh quyết liệt tiếp tục nổ ra ở miền Nam Philippines (VOV). – Hàng trăm phiến quân Hồi giáo bắt giữ con tin ở Philippines (TTVH).

 

* RFA: + Sáng 9-9-2013; + Tối 9-9-2013

* RFI: 

* VTV: + Chào buổi sáng – 09/09/2013;  + Tài chính kinh doanh sáng – 09/09/2013;  + Tài chính kinh doanh trưa – 09/09/2013;  + Cải cách hành chính – 09/09/2013;  + Thời sự 12h – 09/09/2013.

Sorry, the comment form is closed at this time.